Trang

Thứ Hai, 4 tháng 2, 2019

Tài Liệu Sau Cùng của Thượng Hội Đồng Giám Mục năm 2018 về Giới Trẻ, Kết luận và Kết quả bỏ phiếu


Tài Liệu Sau Cùng của Thượng Hội Đồng Giám Mục năm 2018 về Giới Trẻ, Kết luận và Kết quả bỏ phiếu
Vũ Văn An
30/Jan/2019

Kết luận

Được kêu gọi nên thánh

165. Mọi sự đa dạng về ơn gọi đều tụ hội trong một lời kêu gọi duy nhất và phổ quát là nên thánh, một việc, xét cho cùng, không thể là gì khác ngoài việc hoàn tất lời kêu gọi tiến tới niềm vui của tình yêu đang vang lên trong trái tim của mọi người trẻ. Thật vậy, chỉ khởi từ ơn gọi duy nhất nên thánh này, các dạng sống khác nhau mới có thể ăn khớp với nhau, khi biết rằng Thiên Chúa "muốn chúng ta nên thánh và Người không mong đợi chúng ta tự bằng lòng với một cuộc sống tầm thường, êm dịu, không vững vàng"(Đức Phanxicô, Gaudete et exsultate, số 1). Sự thánh thiện có nguồn vô tận của nó nơi Chúa Cha, Đấng, nhờ Chúa Thánh Thần của Người, gửi cho chúng ta Chúa Giêsu, "Đấng thánh của Thiên Chúa" (Mc 1: 24), đến giữa chúng ta để biến chúng ta thành thánh nhờ tình bạn với Người, Đấng đem niềm vui và bình an vào đời chúng ta. Tìm cách tiếp xúc sống động với sự hiện hữu hạnh phúc của Chúa Giêsu, trong mục vụ thông thường của Giáo hội, là điều kiện căn bản của mọi sự đổi mới.

Đánh thức thế giới bằng sự nên thánh 

166. Chúng ta phải là thánh để có thể mời gọi người trẻ trở thành như vậy. Người trẻ đã kiên quyết đòi hỏi một Giáo hội chân chính, rõi sáng, minh bạch và hân hoan: chỉ một Giáo hội của các vị thánh mới có thể xứng hợp với các yêu cầu này! Nhiều người trong số họ đã rời bỏ Giáo Hội vì họ không tìm thấy sự thánh thiện, mà chỉ là sự tầm thường, tự phụ, chia rẽ và thối nát. Thật không may, thế giới phẫn nộ bởi sự lạm dụng của một số người trong Giáo hội hơn là tươi vui bởi sự thánh thiện của các thành viên Giáo Hội: đó là lý do tại sao toàn thể Giáo hội phải đạt được một sự thay đổi vững chắc về viễn tượng, tức thời và triệt để! Người trẻ cần các vị thánh để đào tạo các vị thánh khác, bằng cách nhờ thế cho thấy rằng "sự thánh thiện là khuôn mặt đẹp nhất của Giáo hội" (Đức Phanxicô, Gaudete và exsultate, số 9). Có một ngôn ngữ mà mọi người đàn ông và đàn bà ở mọi thời, mọi nơi và mọi nền văn hóa đều có thể hiểu vì đó là ngôn ngữ tức thời và sáng láng: đó là ngôn ngữ của sự thánh thiện.

Được lôi kéo bởi sự thánh thiện của người trẻ 

167. Điều xem ra rõ ràng từ khi bắt đầu hành trình thượng hội đồng là người trẻ là một phần cấu tạo của Giáo hội. Do đó, sự thánh thiện của họ cũng là như vậy, và, trong nhiều thập niên qua, nó đã tạo được một mùa hoa muôn mầu ở khắp mọi nơi trên thế giới: chiêm ngưỡng và suy ngẫm trong thời gian Thượng hội đồng sự can đảm của nhiều người trẻ, những người đã từ bỏ mạng sống của họ để trung thành với Tin Mừng, quả là việc gây xúc động đối với chúng ta; lắng nghe các chứng từ của người trẻ có mặt tại Thượng hội đồng, những người, giữa những cuộc bách hại, đã chọn chia sẻ cuộc thống khổ của Chúa Giêsu, quả là điều làm ta được tái sinh. Nhờ sự thánh thiện của tuổi trẻ, Giáo hội có thể làm sống lại sự hăng say thiêng liêng và sinh lực tông đồ của mình. Dầu thơm thánh thiện phát sinh từ sự tốt lành trong đời sống của rất nhiều người trẻ có thể chữa lành các vết thương của Giáo hội và thế giới, bằng cách đưa chúng ta trở lại với sự viên mãn của tình yêu mà chúng ta vốn luôn được mời gọi: các vị thánh trẻ thúc đẩy ta trở về với tình yêu đầu tiên của chúng ta (xem Kh 2: 4).
_____________________________________________________________________________________________________________
[1] Ủy Ban Thần Học Quốc Tế, Tính đồng nghị trong đời sống và sứ vụ của Giáo Hội, ngày 02 Tháng 3 năm 2018, số 9. Bên cạnh đó, tài liệu này minh họa bản chất của Tính đồng nghị bằng các hạn từ sau đây: "Chiều kích đồng nghị của Giáo hội nói lên tư cách chủ thể tích cực của mọi người đã chịu phép rửa và, đồng thời, vai trò chuyên biệt của thừa tác vụ giám mục trong hiệp thông hợp đoàn và phẩm trật với Giám mục Rôma. Viễn kiến giáo hội học này mời gọi cổ vũ việc triển khai hiệp thông đồng nghị giữa "mọi người", "nhiều người" và "một người". Ở các trình độ và dưới nhiều hình thức khác nhau, trên bình diện các Giáo Hội địa phương, trên bình diện họp nhóm của các giáo hội này ở cấp khu vực và trên bình diện của Giáo Hội hoàn vũ, tính đồng nghị hàm nghĩa việc thực thi sensus fidei (cảm thức đức tin) của Universitas fidelium (toàn bộ tín hữu = mọi người), thừa tác vụ hướng dẫn của hợp đoàn Giám mục, mỗi vị với linh mục đoàn của mình (nhiều người) và thừa tác vụ hợp nhất của Giám mục và Giáo hoàng (một người). Cũng liên hợp như thế, trong tính năng động đồng nghị, là khía cạnh cộng đồng bao gồm toàn thể dân Chúa, chiều kích hợp đoàn liên hệ tới việc thi hành thừa tác vụ giám mục và thừa tác vụ tối thượng của Giám Mục Rôma. Sự tương quan qua lại này khuyến khích singularis conspiratio (sự hợp tác độc đáo) giữa các tín hữu và các mục tử, vốn là hình ảnh của conspiratio (sự hợp tác) vĩnh cửu hằng sống trong Thiên Chúa Ba Ngôi "(số 64).

Kết quả đầu phiếu
CÓ QUYỀN BỎ PHIẾU = 268
BỎ PHIẾU PHẦN I và II – HIỆN ĐIỆN = 249 - 2/3 những người hiện diện = 166
SỐ
TỰA ĐỀ
Thuận
Không thuận
DẪN NHẬP
1.
Biến cố Thượng Hội Đồng chúng ta đã sống
227
1
2.
Diễn trình chuẩn bị
229
1
3.
Tài Liệu Sau Cùng của Cuộc Họp Thượng hội đồng
191
43
LỜI MỞ ĐẦU
4.
Chúa Giêsu cùng đi với các môn đệ Emmau
235
2
PHẦN I
5.
“NGƯỜI CÙNG ĐI VỚI HỌ”
239
1
Chương I: Một Giáo Hội lắng nghe
Nghe và nhìn một cách tương cảm
6.
Giá trị của việc lắng nghe
238
2
7.
Các người trẻ muốn được lắng nghe
238
1
8.
Lắng nghe trong Giáo hội
236
5
9.
Lắng nghe các mục tử và giáo dân có tư cách
235
7
Sự đa dạng của các bối cảnh và các nền văn hóa
10.
Một thế giới ở số nhiều
240
0
11.
Những thay đổi hiện có
238
2
12.
Loại trừ và bị đẩy ra bên lề
240
1
13.
Đàn ông và đàn bà
221
18
14.
Thực dân văn hóa
233
5
Cái nhìn đầu tiên về Giáo hội ngày nay
15.
Cam kết giáo dục của Giáo hội
233
2
16.
Các hoạt động của mục vụ tuổi trẻ
238
3
17.
Sức nặng của việc quản trị hành chánh
220
16
18.
Tình hình các giáo xứ
228
9
19.
Khai tâm vào đời sống Kitô giáo
239
2
20.
Việc đào tạo các chủng sinh và những người thánh hiến
227
12
Chương II: Ba khía cạnh quan yếu
Các mới lạ của thế giới kỹ thuật số
21.
Một thực tại hiện diện khắp nơi
235
3
22.
Mạng lưới cơ hội
231
3
23.
Mặt tối của mạng lưới
232
2
24.
Mặt tối của mạng lưới (phần 2)
235
3
Các di dân như điển hình thời ta
25.
Một hiện tượng nhiều mặt
231
7
26.
Bạo lực và dễ bị tổn thương
234
5
27.
Các câu chuyện phân ly và gặp gỡ
234
3
28.
Vai trò tiên tri của Giáo hội
235
3
Nhận biết và phản ứng trước mọi loại lạm dụng
29.
Tỏ sự thật và xin tha thứ
208
30
30.
Đi đến tận gốc
204
31
31.
Lòng biết ơn và sự khích lệ
234
8
Chương III: Căn tính và các mối liên hệ
Gia đình và các tương quan liên thế hệ
32.
Gia đình, điểm tham chiếu ưu việt
237
2
33.
Tầm quan trọng của việc làm mẹ và làm cha
222
18
34.
Các mối tương quan liên thế hệ
237
1
35.
Giới trẻ và cội nguồn văn hóa
233
4
36.
Tình bạn và các tương quan đồng trang lứa
239
2
Cơ thể và cảm giới
37.
Các thay đổi đang diễn tiến
206
33
38.
Tiếp nhận các giáo huấn đạo đức của Giáo hội
214
25
39.
Các vấn đề của người trẻ
195
43
Các hình thức dễ bị thương tổn
40.
Thế giới việc làm
235
2
41.
Bạo lực và bách hại
239
1
42.
Việc đẩy ra bên lề và bất ổn xã hội
234
3
43.
Kinh nghiệm đau khổ
241
1
44.
Tài nguyên dễ bị tổn thương
235
3
Chương IV: Làm người trẻ ngày nay
Các khía cạnh của nền văn hóa tuổi trẻ ngày nay
45.
Tính độc đáo và chuyên biệt
238
2
46.
Dấn thân và tham gia xã hội
235
1
47.
Nghệ thuật, âm nhạc và thể thao
232
7
Linh đạo và lòng đạo
48.
Các bối cảnh tôn giáo khác nhau
239
1
49.
Nghiên cứu tôn giáo
238
1
50.
Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu
238
1
51.
Mong muốn một phụng vụ sống động
227
9
Tham gia và tính chủ động (protagonisme)
52.
Giới trẻ muốn trở thành những người chủ động
230
9
53.
Các lý do ra xa cách
234
8
54.
Người trẻ trong Giáo hội
235
3
55.
Phụ nữ trong Giáo Hội
209
30
56.
Nhiệm vụ của người trẻ đối với những người đồng trang lứa
237
2
57.
Mong muốn một cộng đồng giáo hội chân thực và huynh đệ hơn
234
8
PHẦN II:
58.
"Mắt họ mở ra"
238
1
Một lễ Ngũ tuần mới
59.
Hành động của Chúa Thánh Thần
234
2
60.
Chúa Thánh Thần làm trẻ trung Giáo hội
236
4
61.
Chúa Thánh Thần trong đời sống tín hữu
238
2
62.
Một trải nghiệm đích thực về Thiên Chúa
240
3
Chương I: Hồng phúc tuổi trẻ
Chúa Giêsu trẻ giữa những người trẻ
63.
Tuổi trẻ của Chúa Giêsu
232
9
64.
Với ánh mắt của Chúa
236
5
65.
Các đặc điểm của tuổi vị thành niên
232
7
66.
Mối lo lắng lành mạnh của người trẻ
232
5
67.
Các người trẻ bị thương
235
5
Trở thành người lớn
68.
Tuổi lựa chọn
238
1
69.
Hiện hữu dưới dấu chỉ sứ mệnh
238
2
70.
Một phương pháp sư phạm có thể chất vấn
236
3
71.
Ý nghĩa thực sự của thẩm quyền
237
1
72.
Mối liên kết với gia đình
244
0
Được kêu gọi tới tự do
73.
Tin Mừng về tự do
226
4
74.
Một tự do có tính đáp ứng
239
1
75.
Tự do và đức tin
235
0
76.
Tự do bị thương tích và được chuộc lại
238
0
Chương II: Mầu nhiệm ơn gọi
Tìm kiếm ơn gọi
77.
Ơn gọi, hành trình và khám phá
237
3
78.
Ơn gọi, ơn thánh và tự do
236
3
79.
Sáng tạo và ơn gọi
235
3
80.
Vì một nền văn hóa ơn gọi
230
10
Ơn gọi theo Chúa Giêsu
81.
Sự lôi cuốn của Chúa Giêsu
238
1
82.
Đức tin, ơn gọi và tình huống người môn đệ
237
3
83.
Đức Trinh Nữ Maria
236
2
Ơn gọi và các ơn gọi
84.
Ơn gọi và sứ mệnh của Giáo hội
230
2
85.
Sự đa dạng của các đặc sủng
239
3
86.
Chuyên nghiệp và ơn gọi
232
7
87.
Gia đình
210
6
88.
Đời sống thánh hiến
227
4
89.
Thừa tác vụ thụ phong
231
7
90.
Tình trạng các "người độc thân"
212
29
Chương III: Sứ mệnh đồng hành
Giáo hội đồng hành
91.
Đối diện với các lựa chọn
234
2
92.
Cùng nhau bẻ bánh
238
1
93.
Các môi trường và vai trò
238
3
94.
Đồng hành với sự hội nhập vào xã hội
241
3
Đồng hành cộng đồng, nhóm và bản thân
95.
Một căng thẳng phong phú
243
3
96.
Đồng hành cộng đồng và nhóm
240
3
97.
Đồng hành thiêng liêng có tính bản thân
241
3
98.
Đồng hành và Bí tích Hòa giải
239
6
99.
Đồng hành toàn diện
236
5
100.
Đồng hành trong việc đào tạo để gia nhập thừa tác vụ thụ phong và đời sống thánh hiến
241
5
Các người đồng hành có phẩm chất
101.
Được kêu gọi để đồng hành
239
2
102.
Khuôn dạng người đồng hành
240
4
103.
Sự quan trọng của việc đào tạo
237
4
Chương IV: Nghệ thuật biện phân
Giáo hội, môi trường biện phân
104.
Rất nhiều ý nghĩa trong các truyền thống linh đạo
235
3
105.
Tại tâm điểm Lời Chúa và Giáo Hội
236
3
Lương tâm trong biện phân
106.
Chúa nói với trái tim
223
20
107.
Ý niệm Kitô giáo về lương tâm
219
23
108.
Việc đào tạo lương tâm
205
36
109.
Lương tâm giáo hội
205
34
Việc thực hành biện phân
110.
Quen thuộc với Chúa
238
3
111.
Các thiên hướng của trái tim
235
4
112.
Đối thoại đồng hành
238
2
113.
Quyết định và xác nhận
238
3
CÓ QUYỀN BỎ PHIẾU = 268
BỎ PHIẾU PHẦN III - HIỆN DIỆN = 248 - 2/3 người hiện diện = 166
PHẦN III
114.
"NGAY GIỜ ẤY, HỌ LÊN ĐƯỜNG"
242
0
Một Giáo Hội trẻ trung
115.
Một hình tượng của phục sinh
241
2
116.
Lên đường với người trẻ
241
1
117.
Mong muốn vươn tới mọi người trẻ
223
17
118.
Hồi tâm thiêng liêng, mục vụ và truyền giáo
214
25
Chương I: Tính đồng nghị truyền giáo của Giáo hội
Tính năng động tạo lập (Un dynamisme constitutif)
119.
Người trẻ yêu cầu chúng ta cùng đi đường với nhau.
206
34
120.
Diễn trình đồng nghị vẫn tiếp tục
203
39
121.
Hình thức đồng nghị của Giáo hội
191
51
122.
Hình thức đồng nghị của Giáo hội (phần 2)
199
43
123.
Một Giáo Hội có tính tham gia và đồng trách nhiệm
202
38
124.
Diễn trình biện phân cộng đồng
208
33
Một phong cách để truyền giáo
125.
Hiệp thông truyền giáo
215
26
126.
Một sứ mệnh trong đối thoại
230
10
127.
Hướng về các vùng ngoại vi của thế giới
228
11
CHƯƠNG II: Cùng nhau bước trong những điều hàng ngày
Từ các cơ cấu đến các mối liên hệ
128.
Từ ủy quyền đến can dự trực tiếp
224
13
129.
Đổi mới giáo xứ
225
11
130.
Các cơ cấu mở và khó đoán
222
15
Đời sống cộng đồng
131.
Một tranh ghép nhiều khuôn mặt
229
9
132.
Cộng đồng trên lãnh thổ
229
8
133.
Sứ điệp sơ truyền (kérygme) và việc dạy giáo lý
231
9
134. Tính trung tâm của phụng vụ 230 10
135.
Tính trung tâm của phụng vụ (phần 2)
223
15
136.
Tính trung tâm của phụng vụ (phần 3)
236
4
137.
Sự quảng đại phục vụ (diakonia)
239
4
Mục vụ người trẻ trong một viễn tượng ơn gọi
138.
Giáo hội, một ngôi nhà cho người trẻ
236
6
139.
Lên sinh khí ơn gọi cho nền mục vụ
234
3
140.
Một nền mục vụ ơn gọi cho người trẻ
233
8
141.
Từ phân mảnh đến tích nhập
230
8
142.
Mối quan hệ hữu hiệu giữa các biến cố và cuộc sống hàng ngày
237
4
143.
Các trung tâm tuổi trẻ
232
6
CHƯƠNG III: Một đà truyền giáo mới
144.
Một số thách thức cấp bách
222
17
145.
Sứ mệnh trong môi trường kỹ thuật số
237
3
146.
Sứ mệnh trong môi trường kỹ thuật số (phần 2)
234
6
147.
Di dân: hạ các bức tường và bắc các cây cầu
228
12
148.
Phụ nữ trong Giáo hội đồng nghị
201
38
149.
Tính dục: một từ ngữ rõ ràng, phóng khoáng, chân chính
214
26
150.
Tính dục: một từ ngữ rõ ràng, phóng khoáng, chân chính (phần 2)
178
65
151.
Kinh tế, chính trị, việc làm, ngôi nhà chung
230
7
152.
Kinh tế, chính trị, việc làm, ngôi nhà chung (phần 2)
236
1
153.
Kinh tế, chính trị, việc làm, ngôi nhà chung (phần 3)
233
6
154.
Kinh tế, chính trị, việc làm, ngôi nhà chung (phần 4)
229
6
155.
Trong các bối cảnh liên văn hóa và liên tôn giáo
225
13
156.
Giới trẻ vì đối thoại đại kết
228
9
CHƯƠNG IV: Đào tạo toàn diện
157.
Tính cụ thể, tính phức tạp và tính toàn diện
233
9
158.
Giáo dục, trường học và đại học
230
6
159.
Chuẩn bị các nhà đào tạo mới
230
7
160.
Đào tạo các môn đệ truyền giáo
230
7
161.
Một thời để đồng hành với việc biện phân
229
13
162.
Đồng hành với hôn nhân
231
9
163.
Việc đào tạo các chủng sinh và các người thánh hiến
217
22
164.
Việc đào tạo các chủng sinh và các người thánh hiến (phần 2)
211
25
KẾT LUẬN
165.
Được kêu gọi nên thánh
234
2
166.
Đánh thức thế giới bằng sự nên thánh
216
8
167.
Được lôi kéo bởi sự thánh thiện của người trẻ
239
2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét