23/07/2019
Thứ ba tuần 16 thường niên
BÀI ĐỌC I: Xh 14, 21 –
15, 1
“Con cái Israel đi qua giữa biển
ráo chân”.
Trích sách Xuất
Hành.
Trong những ngày ấy,
khi Môsê giơ tay trên biển, thì bằng một cơn gió đông thổi mạnh suốt đêm, Chúa
dồn biển lui và làm cho biển khô cạn. Nước rẽ ra và con cái Israel đi vào giữa
lòng biển khô cạn, nước dựng lên như bức thành hai bên tả hữu. Người Ai-cập đuổi
theo, toàn thể binh mã của Pharaon, chiến xa và kỵ binh đi theo sau Israel vào
giữa lòng biển.
Lúc gần sáng, qua cột
mây lửa, Chúa nhìn xuống hàng ngũ Ai-cập, gây rối loạn trong hàng ngũ chúng.
Người lật đổ bánh xe, khiến xe tiến tới thật vất vả. Người Ai-cập nói: “Ta hãy
chạy trốn Israel, vì Chúa chiến đấu giúp họ, chống chúng ta”.
Chúa phán bảo Môsê:
“Hãy giơ tay trên biển để nước trở lại vùi dập người Ai-cập, chiến xa và kỵ
binh của chúng”. Môsê giơ tay trên biển, và lúc tảng sáng, biển trở lại như cũ.
Người Ai-cập chạy trốn, gặp ngay nước biển ập lại. Chúa xô chúng ngã giữa lòng
biển. Nước trở lại, vùi dập chiến xa và kỵ binh. Toàn thể quân lực của Pharaon
đã theo dân Israel xuống biển, không còn tên nào sống sót. Còn con cái Israel
đã đi giữa lòng biển khô cạn, nước dựng như bức thành hai bên tả hữu.
Ngày đó Chúa cứu
Israel khỏi tay Ai-cập. Và họ thấy xác người Ai-cập trôi dạt đầy bờ, và thấy
cánh tay oai hùng của Thiên Chúa đè bẹp Ai-cập, toàn dân kính sợ Chúa, tin vào
Chúa và vào Môsê tôi tớ Người.
Bấy giờ Môsê cùng với
con cái Israel hát mừng Chúa bài ca này: “Tôi sẽ ca tụng Chúa, vì uy linh Người
cao cả, Người đã ném ngựa và người xuống biển khơi”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Xh 15, 8-9. 10
và 12. 17
Đáp: Chúng ta hãy
ca tụng Chúa, vì Người uy linh cao cả (c. 1a).
Xướng:
1) Gió hận thù của
Chúa thổi lên dồn nước đông lại, những dòng nước đứng dựng lên như thể bức tường,
sóng cả vực sâu đông đặc giữa biển khơi. Tên địch tự nhủ: “Ta rượt theo và truy
nã, ta sẽ tuốt gươm ra, tay ta sẽ lột trần bọn chúng”. – Đáp.
2) Nhưng Chúa đã thổi
gió lên, biển đã nuốt trơn quân thù, chúng chìm lỉm như hòn chì giữa nước biển
bao la. Chúa giơ tay hữu ra, đất đã nuốt trửng quân thù, vì tình thương Chúa
lãnh đạo dân tộc Người giải thoát. – Đáp.
3) Chúa sẽ đưa họ tới
và định cư trên núi thuộc cơ nghiệp Người; ở chính nơi mà Chúa đã chọn làm nhà
trú ngụ, lạy Chúa, nơi thánh điện mà tay Chúa đã dựng nên. – Đáp.
ALLELUIA: Ga 14, 5
Alleluia, alleluia!
– Chúa phán: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống, không ai đến được với Cha
mà không qua Thầy”. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 12, 46-50
“Người giơ tay trên các môn đệ
mà nói: Đây là mẹ Ta và là anh em Ta”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu còn
đang nói với dân chúng, thì mẹ Người và anh em Người đứng ngoài tìm cách nói
chuyện với Người. Có kẻ thưa rằng: “Kìa, mẹ Ngài và anh em Ngài đang đứng tìm
Ngài ngoài kia”. Nhưng Người trả lời kẻ ấy rằng: “Ai là mẹ Ta, ai là anh em
Ta?” Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ mà nói: “Đây là mẹ Ta và là anh em Ta, vì
hễ ai làm theo ý Cha Ta trên trời, thì người ấy là anh em, chị em và là mẹ Ta vậy”.
Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Thực Hành Lời
Chúa
Mỗi tác giả Tin Mừng đều
có một lối giải thích về thái độ của Chúa Giêsu đối với gia đình của Ngài, và sự
khẳng định về tình liên đới của Ngài đối với gia đình thiêng liêng gồm những ai
thực thi ý Chúa. Ðối với thánh Marcô, thái độ của Chúa Giêsu được tỏ ra sau khi
Chúa chọn Nhóm Mười Hai. Trong Nhóm Mười Hai đã có một cuộc tranh cãi sôi nổi về
chuyện ai sẽ được ngồi bên tả hay bên hữu Chúa Giêsu; những người có họ hàng với
Ngài dĩ nhiên nuôi nhiều hy vọng hơn. Chính trong bối cảnh đó, Chúa Giêsu khẳng
định trong Nước Ngài, quan hệ máu mủ ruột thịt không quan trọng bằng niềm tin;
gần gũi với Ngài không đương nhiên là bà con ruột thịt, mà chính là những ai thực
thi ý Chúa.
Trong Tin Mừng Luca,
thì thái độ của Chúa Giêsu đối với gia đình ruột thịt của Ngài được ghi lại như
một kết luận của toàn bộ những lời giảng dạy của Ngài về Nước Chúa, cũng như những
điều kiện để thuộc về Nước Chúa. Như vậy, đối với Luca, chỉ có việc lắng nghe
và thực thi Lời Chúa mới thực sự làm cho con người được đi vào quan hệ mật thiết
với Chúa Giêsu.
Ðoạn Tin Mừng hôm nay
là phần kết luận của trình thuật về cuộc chiến đấu giữa thần khí Chúa và thần
khí ma quỷ. Ma quỷ vốn làm cho con người ra câm điếc đối với Lời Chúa; do đó,
như người câm được Chúa Giêsu chữa lành, con người cũng cần phải được tháo cởi
khỏi xiềng xích của ma quỷ mới có thể lắng nghe được Lời Chúa và thần khí của
Ngài. Ðức Maria chính là mẫu mực của con người không hề bị giam hãm trong xiềng
xích của ma quỷ. Mẹ luôn luôn lắng nghe và đáp trả Lời Chúa. Chính vì lắng nghe
Lời Chúa mà Mẹ đã cưu mang Con Chúa; nơi Mẹ, quan hệ máu mủ ruột thịt với Chúa
Giêsu được xây dựng trên chính thái độ lắng nghe Lời Chúa; Mẹ chỉ là Mẹ Chúa
Giêsu, bởi vị Mẹ đã lắng nghe Lời Chúa.
Chúa Giêsu đã đề cao
thái độ của Mẹ Maria, để từ đó nói lên mối giây liên kết đích thực trong gia
đình Giáo Hội mà Ngài sẽ thiết lập. Hầu hết các tôn giáo đều dựa trên gia đình
như là cộng đoàn nền tảng nhất. Truyền thống khôn ngoan và luật Do Thái luôn đề
cao tầm quan trọng của gia đình. Chúa Giêsu xem ra đã làm một cuộc cách mạng
táo bạo khi xây dựng tôn giáo của Ngài, không dựa trên mạng lưới những quan hệ
gia đình, mà trên nền tảng của sự tự do. Trong gia đình Giáo Hội, con người trở
nên thân thiết với nhau, không nhất thiết nhờ máu mủ ruột thịt, mà do chính niềm
tin.
Dĩ nhiên, gia đình tự
nhiên vốn là nơi con người đón nhận và nuôi dưỡng đời sống đức tin; gia đình là
trường học đầu tiên về cung cách làm người cũng như sự trưởng thành trong đức
tin. Chúa Giêsu không bao giờ chối bỏ vai trò ấy của gia đình. Cộng đoàn xã hội,
nhất là xã hội gia đình là môi trường cần thiết giúp con người đón nhận và phát
huy đức tin.
Khi đề cao thái độ lắng
nghe và thực thi Lời Chúa của Ðức Maria, Chúa Giêsu muốn chúng ta thấy rằng đức
tin là sự gặp gỡ cá biệt giữa con người với Thiên Chúa, đó là cuộc gặp gỡ của mỗi
người mà không ai có thể thay thế được. Càng sống Lời Chúa, càng đi sâu vào sự
thân tình với Chúa, con người càng nhận ra tương quan của mình với tha nhân.
Hai giới răn mến Chúa và yêu người gắn liền mật thiết với nhau là thế đó: người
yêu mến Chúa một cách nồng nàn không thể không yêu thương người anh em của
mình, trái lại, lòng bác ái đối với tha nhân cũng không thể không làm cho con
người thêm gần gũi với Chúa hơn.
Ước gì chúng ta biết
chạy đến với Ðức Maria như mẫu gương của lắng nghe và thực hành Lời Chúa; chạy
đến với Người như người Mẹ thân thương của mỗi người, chúng ta cũng hãy đón nhận
tha nhân như người anh em trong cùng một gia đình của Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 16 TN1,
Năm lẻ
Bài đọc: Exo
14:21-15:1; Mt 12:46-50.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thi hành
thánh ý Thiên Chúa.
Có thể nói cuộc đời
con người là một mầu nhiệm, vì chúng ta không luôn luôn hiểu rõ những gì chúng
ta phải làm; nhưng chúng ta vẫn thi hành những gì Thiên Chúa muốn, vì chúng ta
tin tưởng vào sự thương yêu và uy quyền của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Chỉ
khi nhìn thấy kết quả sau này chúng ta mới nhận ra sự quan phòng kỳ diệu của
Thiên Chúa.
Các Bài Đọc hôm nay
cho chúng ta thấy tầm quan trọng của việc thi hành thánh ý Thiên Chúa mặc dù
chúng ta không luôn hiểu rõ ràng. Trong Bài Đọc I, con cái Israel dưới sự chỉ đạo
của Moses, xuất hành khỏi Ai-cập mà không biết phải làm sao; nhưng khi đã an
toàn vượt qua Biển Đỏ, họ mới nhận ra uy quyền và sự thương yêu của Thiên Chúa.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm theo thánh ý
Thiên Chúa. Đó là điều kiện để trở thành phần tử trong đại gia đình của Thiên
Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Israel nhìn thấy Đức Chúa đã ra tay hùng mạnh đánh quân
Ai-cập.
1.1/ Cuộc vượt Biển Đỏ
chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại:
Thiên Chúa truyền cho Moses giơ tay trên mặt biển, để khiến nước của Biển Đỏ rẽ
ra làm hai, tạo thành một lối đi giữa biển cho dân Israel băng qua. Trình thuật
kể: “Ông Moses giơ tay trên mặt biển, Đức Chúa cho một cơn gió đông thổi mạnh
suốt đêm, dồn biển lại, khiến biển hoá thành đất khô cạn. Nước rẽ ra, và con
cái Israel đi vào giữa lòng biển khô cạn, nước sừng sững như tường thành hai
bên tả hữu.”
Thấy dân Israel đi giữa
biển được, quân Ai-cập đuổi theo sau cũng tiến vào; toàn thể chiến mã, chiến xa
và kỵ binh của Pharao tiến vào giữa lòng biển, đằng sau dân Israel. Vào lúc gần
sáng, từ cột lửa và mây, Đức Chúa nhìn xuống hàng ngũ Ai-cập, Người gây rối loạn
trong hàng ngũ chúng. Người làm cho chiến xa kẹt bánh, khiến chúng phải vất vả
mới di chuyển nổi. Quân Ai-cập bảo nhau: “Ta phải trốn bọn Israel, vì Đức Chúa
chiến đấu chống lại người Ai-cập để giúp họ.”
Nhưng đã quá trễ để
quay đầu trở lại… Khi dân Israel đã lên bờ bên kia hết, Đức Chúa phán với ông
Moses: “Hãy giơ tay trên mặt biển, nước sẽ ập xuống trên quân Ai-cập cùng với
chiến xa và kỵ binh của chúng.” Ông Moses giơ tay trên mặt biển, và biển ập lại
như cũ, vào lúc tảng sáng. Quân Ai-cập đang chạy trốn thì gặp nước biển, Đức
Chúa xô ngã quân Ai-cập giữa lòng biển. Nước ập xuống, vùi lấp chiến xa và kỵ
binh, vùi lấp toàn thể quân lực của Pharao đã theo dân Israel đi vào lòng biển.
Không một tên nào sống sót.
1.2/ Dân Israel nhận ra
và ngợi khen uy quyền của Thiên Chúa: “Ngày
đó, Đức Chúa đã cứu Israel khỏi tay quân Ai-cập. Israel thấy quân Ai-cập phơi
thây trên bờ biển. Israel thấy Đức Chúa đã ra tay hùng mạnh đánh quân Ai-cập.
Toàn dân kính sợ Đức Chúa, tin vào Đức Chúa, tin vào ông Moses, tôi trung của
Người.”
Chiến thắng Biển Đỏ
hoàn toàn do uy quyền của Thiên Chúa. Như ông Moses báo trước cho dân Israel: Họ
không cần phải giao chiến, chỉ cần đứng nhìn xem cánh tay uy hùng của Thiên
Chúa sẽ nhận chìm quân đội của vua Pharao dưới lòng biển.
Mỗi năm, dân tộc
Israel nhớ lại cuộc Xuất Hành của mình ra khỏi Ai-cập và chiến thắng huy hoàng
của Thiên Chúa trên Biển Đỏ, để nhắc nhở cho nhau biết tình thương và uy quyền
của Thiên Chúa. Với chân không, đoàn di dân cả hàng triệu người, chưa kể súc vật
đã vượt qua Biển Đỏ ráo chân. Với tay không, họ đã chiến thắng vẻ vang trên
quân đội hùng mạnh và tinh nhuệ của Ai-cập. Họ có thể làm được chuyện này vì
bàn tay của Thiên Chúa ở với họ. Dân Israel muốn nhắc nhở cho nhau trong đêm
này: Đừng bao giờ quên tình thương và uy quyền của Thiên Chúa.
Bài ca chiến thắng của
nữ tiên tri Miriam: Bấy giờ ông Moses cùng với con cái Israel hát mừng Đức Chúa
bài ca sau đây. Họ ca rằng: “Tôi xin hát mừng Đức Chúa, Đấng cao cả uy hùng:
Kỵ binh cùng chiến mã, Người xô xuống đại dương.” Lời Việt mà các ca đoàn hát trong Bài Đáp Ca của Đêm Phục Sinh: “Vang lên muôn lời ca, ta ca tụng Chúa, vì uy danh Ngài cao cả à á a. Chiến mã với kỵ binh, Người đã quăng chìm đáy biển à á a.”
Kỵ binh cùng chiến mã, Người xô xuống đại dương.” Lời Việt mà các ca đoàn hát trong Bài Đáp Ca của Đêm Phục Sinh: “Vang lên muôn lời ca, ta ca tụng Chúa, vì uy danh Ngài cao cả à á a. Chiến mã với kỵ binh, Người đã quăng chìm đáy biển à á a.”
2/ Phúc Âm: Ai thi hành ý muốn của Cha tôi, người ấy là anh chị em tôi,
là mẹ tôi.
2.1/ Thi hành thánh ý
Thiên Chúa là cách thức để gia nhập gia đình Thiên Chúa: Khi Chúa Giêsu đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em
của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. Có kẻ thưa Người rằng:
“Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với
Thầy.” Người bảo kẻ ấy rằng: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” Rồi Người giơ
tay chỉ các môn đệ và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Bất cứ ai thi
hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ
tôi.”
Khi nói những lời này,
Chúa Giêsu không có ý khinh thường Mẹ Ngài hay mối liên hệ gia đình; nhưng Ngài
muốn nhấn mạnh 2 điểm:
(1) Mọi người đều có
thể trở thành phần tử của gia đình Thiên Chúa, nếu họ nhận ra và thực thi thánh
ý của Thiên Chúa.
(2) Cách trở thành phần
tử trong gia đình Thiên Chúa khác với cách của người đời. Theo cách của người đời,
một người trở thành phần tử trong gia đình, hoặc bằng cách sinh ra trong gia
đình, hoặc do gia trưởng trong gia đình nhận làm con nuôi (Jn 1:13). Theo cách
của Thiên Chúa, một người trở thành con Thiên Chúa bằng cách làm theo thánh ý
Thiên Chúa; hay một cách rõ nét hơn: bằng cách tin vào Đức Kitô là Con Thiên
Chúa (Jn 1:12).
2.2/ Đức Mẹ là người thi
hành thánh ý Thiên Chúa cách trọn vẹn: Giống
như Chúa Giêsu, cả cuộc đời của Đức Mẹ là làm theo thánh ý Thiên Chúa. Chúng ta
có thể trưng dẫn ba nét chính:
(1) Trong biến cố Truyền
Tin: Khi sứ thần Gabriel hiện đến báo tin về Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa. Mặc
dù Mẹ đã khấn giữ mình đồng trinh; nhưng sau khi đã nhận ra thánh ý của Thiên
Chúa, Mẹ đã khiêm nhường thưa với sứ thần lời Xin Vâng: “Này tôi là tôi tớ
Chúa, xin làm cho tôi như lời sứ thần truyền” (Lk 1:38).
(2) Tại tiệc cưới
Cana: Khi nhận ra sự lúng túng của đôi tân hôn vì hết rượu, Mẹ đến kêu cầu với
Chúa: “Họ hết rượu rồi!” Mặc dù Chúa nói với Mẹ: “Thưa bà, chuyện đó can gì đến
bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến;” Mẹ vẫn căn dặn gia nhân: “Người bảo gì, các
anh cứ việc làm theo” (Jn 2:4-5).
(3) Khi tìm thấy Chúa
Giêsu trong Đền Thờ: Sau ba ngày vất vả tìm thấy Chúa Giêsu đang ngồi giữa các
thầy giáo và đàm thoại với họ, mẹ Người nói với Người: “Con ơi, sao con lại xử
với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm
con!” Người đáp: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở
nhà của Cha con sao?”
Nhưng ông bà không hiểu
lời Người vừa nói. Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nazareth và hằng
vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy
trong lòng (Lk 2:48-51).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Trong cuộc đời,
chúng ta không luôn sống theo sự hiểu biết; vì có những lúc chúng ta phải sống
bằng đức tin qua việc làm theo thánh ý của Thiên Chúa.
– Chúng ta làm theo
thánh ý Thiên Chúa vì chúng ta tin tưởng Ngài là Thiên Chúa có quyền trên mọi sự
và thương yêu chúng ta hơn bất cứ ai trong cuộc đời này.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
23/07/2019 – THỨ BA TUẦN 16 TN
Th. Bi-ghít-ta, nữ tu
Mt 12,46-50
LÀ MẸ VÀ ANH EM VỚI CHÚA
Chúa Giê-su chỉ các môn đệ và nói với người Do thái: “Đây là
mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự
trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mt 12,49-50)
Suy niệm: Thánh Mát-thêu mô tả “mẹ
và anh em” Chúa là những người “đứng bên ngoài” (x. Mt 12,46), còn các môn đệ,
những người đang nghe Ngài giảng dạy là những người ở vòng trong. Một cách công
khai, Chúa Giê-su cho biết nếu chỉ dựa vào mối liên hệ huyết thống thì chưa phải
là người thân thiết chưa thuộc về gia đình Thiên Chúa với Ngài. Đúng hơn, gia
đình của Ngài gồm tất cả những ai “thi hành ý muốn của Cha.” Đó là một cơ hội
cho tất cả mọi người, không phân biệt quốc gia dân tộc, không phân biệt giàu
nghèo, đều có thể thuộc về gia đình của Chúa nếu thi hành ý muốn của Cha trên
trời. Nhưng, ý muốn của Cha là gì? Xin thưa, đó là tin vào Đức Giê-su và làm
theo lời Người dạy (x. Ga 6,40).
Mời Bạn: Chỉ dựa vào huyết thống để
là người nhà của Chúa Giê-su mà chưa đủ thì càng bất cập hơn nữa nếu muốn thuộc
về Ngài mà chỉ dựa vào cái tên thánh ghi trong Sổ Rửa Tội. Điều kiện để là “mẹ
và anh em” với Chúa là tin và làm theo Lời Ngài dạy. Là ki-tô hữu, bạn đã thực
hiện được như vậy hay chưa?
Sống Lời Chúa: Nhớ và làm lời Chúa: “Tất
cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm
cho người ta” (Mt 7,12).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, gia
đình của Chúa là cộng đoàn của những người tin và làm theo lời Đức Giê-su. Xin
cho con được gia nhập thật sự vào gia đình đó bằng một đức tin vững vàng và một
đời sống yêu thương phục vụ theo gương và theo lời dạy của Chúa Giê-su, Người
Anh Cả của chúng con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Ai là mẹ tôi? (23.7.2019 – Thứ
Ba tuần 16 TN)
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay có thể làm chúng ta bị sốc.
Đức Giêsu đang giảng cho một đám người khá đông.
Chắc là họ đứng chen chúc nhau đến nỗi khó lòng đến gần Ngài được.
Chính vào lúc này thì mẹ và anh em Ngài đến, không rõ lý do.
Họ muốn nói chuyện với Đức Giêsu, nhưng đành phải đứng ở ngoài.
Có người vào báo cho Ngài về chuyện đó.
Chúng ta tưởng Ngài sẽ ngưng ngay bài giảng để ra gặp mẹ và anh em.
Một giọt máu đào hơn ao nước lã.
Mẹ Ngài hẳn đã phải đi một đoạn đường xa để đến gặp con trò chuyện.
Nhưng lạ thay Đức Giêsu vẫn tiếp tục giảng.
Ngài vẫn tiếp tục nói chuyện với đám đông đang nghe Ngài,
thay vì đi ra nói chuyện với mẹ.
Sự quan tâm của Ngài nhắm vào những người ở trong đây,
hơn những người đứng ở ngoài kia.
Sau đó Ngài lại đặt những câu hỏi vừa dễ lại vừa lạ:
“Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” (c. 48).
Dĩ nhiên đó là những người đang đứng ngoài kia,
đang chờ được gặp mặt và nói chuyện với Ngài.
Nhưng đó không phải là đáp án của Đức Giêsu.
Chính Ngài cho ta đáp án bằng cách giơ tay chỉ các môn đệ mà nói:
“Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi” (c. 49).
Có một gia đình máu mủ đậm đà đứng ở ngoài kia,
và một gia đình mới rất thân thương đứng ở trong này.
Đức Giêsu không coi thường tình mẫu tử hay tình họ hàng ruột thịt.
Điều Ngài muốn nhấn mạnh ở đây là chuyện Ngài có một gia đình mới.
Các môn đệ của Ngài thuộc về gia đình này.
Họ là mẹ, là anh chị em của Ngài, vì họ thi hành Ý muốn của Cha Ngài.
Chính Đức Giêsu là người Con luôn thi hành Ý muốn của Cha.
Ai thi hành Ý Cha trên trời cũng trở nên gần gũi với người Con (c. 50).
Chúng ta có họ với Đức Giêsu và làm nên một gia đình bao la rộng lớn.
Bỗng nhiên chúng ta thấy mình gần Cha, gần Giêsu và gần nhau.
Nước Trời bắt đầu đến khi hơn hai tỉ kitô hữu
nhận ra là mình cùng muốn làm trọn Ý Cha,
cùng gắn bó keo sơn với Giêsu và cùng coi nhau là anh chị em (Mt 23, 8).
Đức Giêsu có nhiều anh chị em trong gia đình của Ngài.
Các phụ nữ thật là chị em của Ngài, dù xã hội Ngài trọng nam khinh nữ.
Đức Giêsu cũng không chỉ có một người mẹ tên là Maria.
Bất cứ ai sống theo ý Cha trên trời trong niềm vâng phục phó thác,
bất cứ ai sinh Đức Giêsu ra cho môi trường sống của mình,
bất cứ ai làm cho Ngài lớn lên trong trái tim nhân loại,
người ấy là mẹ Đức Giêsu.
Trong gia đình mới là Giáo Hội của Đức Giêsu,
Maria đã là Mẹ Đức Giêsu theo ý nghĩa tuyệt vời nhất.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin thương nhìn đến Hội
Thánh
là đàn chiên của Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh
sự hiệp nhất và yêu thương,
để làm chứng cho Chúa
giữa một thế giới đầy chia rẽ.
Xin cho Hội Thánh
không ngừng lớn lên như hạt lúa.
Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên men
được vùi sâu trong khối bột loài người
để bột được dậy lên và trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp
để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh
trở nên bàn tiệc của mọi dân nước,
nơi mọi người được hưởng niềm vui và tự do.
Cuối cùng xin cho chúng con
biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.
Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian,
nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
23 THÁNG BẢY
Thông Dự Vào Ánh
Sáng
Chúng ta đọc thấy
trong Thư Cô-lô-sê: “Anh em hãy vui mừng cảm tạ Chúa Cha, đã làm cho anh em trở
nên xứng đáng chung hưởng phần gia nghiệp của các thánh trong cõi đầy ánh sáng.
Ngài đã giải thoát ta khỏi quyền lực tối tăm, và đưa vào Vương Quốc Thánh Tử
chí ái; trong Thánh Tử, ta được ơn cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi” (Cl
1,12-14).
Vương Quốc của Thiên
Chúa là Vương Quốc của “Thánh Tử chí ái”, theo một nghĩa rất đặc biệt, bởi vì
chính nhờ công cuộc của Người mà “ơn cứu chuộc” và việc “thứ tha tội lỗi” được
hoàn thành. Những lời của Tông Đồ Phao-lô ám chỉ đến tội lỗi của con người. Vì
thế, sự tiền định tác động hiệu năng không duy chỉ do mối quan hệ của con người
với việc sáng tạo thế giới và chỗ đứng của con người trong thế giới. Một cách
căn bản, sự tiền định đối với con người có liên hệ với công cuộc cứu chuộc của
Chúa Con – là Đức Giê-su Kitô.
Công cuộc cứu chuộc ấy
trở thành một diễn tả cụ thể sự quan phòng cứu độ của Thiên Chúa. Chúng ta nhận
ra rằng Thiên Chúa, Cha chúng ta, cai quản mọi sự một cách đầy quan tâm, nhất
là đối với những thụ tạo mà Ngài đã trao ban cho sự tự do.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 23/7
Thánh Birgitta, nữ
tu
Xh 14, 21-15,1; Mt
12, 46-50.
LỜI SUY NIỆM: “Vì phàm ai thi
hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ
tôi.”
Chúa Giêsu nhìn vào các môn đệ và đám đông quanh Người và Người đưa tay chỉ vào
và khẳng định đây là anh em của Người là Mẹ Người. Khi những người này được nối
kết nhau bằng một tình yêu. Tình yêu của Chúa Cha đối với Người và Người đối với
Chúa Cha, cũng như tình yêu của Người đối với họ, để họ cũng yêu thương nhau
như chính Người đã yêu thương họ.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho tất cả chúng con được ơn sống đức ái theo thánh ý của
Chúa Cha, để chúng con được Chúa ghi nhận vào gia đình của Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 23-07: Thánh
BRIGITTA
(1303 – 1373)
Thánh Brigitta (hay là
Birgitta) sinh ngày 14 tháng 6 năm 1303 tại Upland, Thụy Điển, nơi cha Ngài cai
quản, Mẹ Ngài, bà Ingeborg Phinsta, là con của vị quan cai quản miền đông
Goythland. Brigitta là con út trong số 7 người con.
Truyền thuyết mặc cho
cuộc sinh hạ của thánh nữ nhiều biến cố siêu nhiên.
Ngay trước khi sinh ra
thánh nữ, mẹ Ngài đã thoát chết cách lạ lùng trong một cuộc đắm tàu. Một linh mục
được thị kiến, thấy “tiếng nói của con trẻ được mọi người nghe theo”. Thực tế,
Brigitta tới 3 tuổi mới nói được, nhưng lại nói rất sõi làm cho láng giềng phải
kinh ngạc.
Lúc lên 7 tuổi, một buổi
sáng có bà mặc áo trắng hiện đến đầu giường, tay cầm triều thiên và nói: –
Brigitta, con có muốn thiên thần này không ?
Đứa trẻ đáp lời: – Dạ
con muốn lắm chứ.
Và Đức trinh nữ đã đội
triều thiên lên đầu Brigitta.
Buổi lên mười,
Brigitta đã được nghe giảng về cuộc khổ nạn của Chúa, Thánh nữ rất cảm động.
Đêm sau, Chúa Giêsu hiện ra, mình đầy thương tích bê nết máu. Chúa nói: – Con
xem cha bị đối xử tàn tệ thế nào.
Đau đớn thánh nữ hỏi:
– Lạy Chúa, ai làm cho Chúa bị thương tích như vậy ?
Chúa nói: – Những người khinh thường các giới luật và quên lãng tình yêu cha.
Chúa nói: – Những người khinh thường các giới luật và quên lãng tình yêu cha.
Những hình ảnh này
không bao giờ phai mờ trong tâm trí Brigitta. Năm 1314 mẹ thánh nữ từ trần.
Ngài sống với người dì. Năm 1316, vì vâng lời và ngược với khuynh hướng tự
nhiên, thánh nữ kết hôn với Ulj Gudmarsson, 18 tuổi, nghị viên tương lai của
vương quốc. Họ sinh được tám người con, 4 trai, 4 gái.
Hai người con trai chết
sớm. Karl, người con trưởng nặng tinh thần thế tục, nhưng lại rất kính mến Đức
Mẹ. Birger, người con gái thứ hai, lập gia đình. Nhưng sau này trở thành người
cộng sự của mẹ và sẽ đem xác mẹ từ Roma về chôn cất tại Thụy Điển. Ba người con
gái khác đều lập gia đình Merita và Cêcilia ở lại Thụy Điển. Còn Catarina sau
khi mất chồng đã sống với mẹ (Brigitta tạ thế năm 1381 và được tuyên thánh năm
1476).
Người con trai thứ tư,
Ingebord đã trở thành tu sĩ dòng Xitô.
Vua Magour vời thánh nữ
vào làm cố vấn cho hoàng hậu Blanche. Ngài trở thành người quản gia thứ hai
trong triều sau hoàng hậu, nhưng đã cố gắng một cách vô hiệu trong nỗ lực biến
cải đời sống của hoàng hậu lẫn của nhà vua.
Sau một cơn bệnh nguy
ngập và được Đức Trinh Nữ chữa lành, thánh nữ khuyên chồng rời bỏ triều đình
lui về nhà riêng họ đã sống đời gia đình gần như sống trong tu viện.
Brigitta cùng chồng đi
hành hương đền thờ thánh Giacôbê ở Compostella. Trên cùng về, ông Ulf lâm trọng
bệnh tại tu viện Alvasta. Năm 1943, nghĩa là 28 năm sau ngày cưới, ông qua đời
và Brigitta sống đời sám hối gần tu viện Xitô ở Alvasta. Khi sống tại đây thánh
nữ soạn một bộ luật dòng, Ngài được kêu gọi thành lập, nhưng sinh thời Ngài
không bao giờ thấy được dòng ấy thành hình.
Chính Cararina, ái nữ
Ngài, sẽ hướng dẫn nhà dòng phát triển mạnh mẽ, sau khi được Đức Urbanô V châu
phê năm 1370 và sau khi thánh nữ qua đời.
Thánh nữ Brigitta được
ơn tiên tri và thực hiện nhiều cuộc chữa trị lạ lùng cho Giáo hội và xã hội.
Chúng ta biết rằng: khi đã trở thành goá phụ, thánh nữ đã sống đời khổ hạnh, ít
ăn, ít ngủ và cầu nguyện không ngừng. Ngài theo đuổi một luật sống nghiêm ngặt
và thực hiện đủ công trình bác ái, đến nỗi chính Ngài phải đi ăn xin. Dù vậy,
Ngài không rút lui hoàn toàn vào cô đơn.
Ngài được linh ứng và
cha tuyên úy của Ngài viết lại bằng tiếng La-tinh dưới tựa đề “mạc khải”. Ngài
cũng viết nhiều thư tín cho các Đức giáo hoàng, các Đức Hồng y, các nhà cầm quyền
để vạch trần những tật xấu của họ, cũng như chỉ vẽ cách thế canh tân đời sống họ.
Đối với nhà vua, Ngài chỉ trích các hà khắc và khuyên sống với địa vị của mình.
Ngài còn nhờ một giám mục mang thư khuyên hai vua Anh và Pháp hòa giải với
nhau. Đối với Đức giáo hoàng Clêmentê VI đang ở Avignon, Ngài xin vị cha chung
trở về Roma.
Năm 1349, thánh nữ đi
hành hương Roma để dự năm thánh. Nhân dịp này, Ngài xin toà thánh châu phê luật
dòng, nhưng từ năm 1215 công đồng Lateranô IV đã cấm lập thêm dòng mới. Đức
giáo hoàng Urbanô V lại bỏ Roma sang Avigno sau khi châu phê luật dòng của
Ngài, năm 1370. Được ơn soi sáng, năm 1372, thánh Brigitta đi hành hương thánh
địa để cầu nguyện cho Giáo hội.
Năm 1373, thánh nữ trở
về Roma và từ trần ngày 23 tháng 7. Mười tám năm sau, Ngài được tuyên thánh,
ngày 7 tháng10 năm 1391.
(daminhvn.net)
23 Tháng Bảy
Những Lọ Ðựng Muối Tiêu
Sưu tầm là một giải
trí rất phổ thông hiện nay. Người ta sưu tầm tem, nhãn hiệu, lon bia, chai lọ,
sách quý… và lâu lâu đem triển lãm.
Tại một nhà thờ nọ
tại Chicago bên Hoa Kỳ, trong một cuộc triển lãm các vật sưu tầm, người ta thấy
có cả một khu dùng để triển lãm các lọ đựng muối tiêu. Một ông khách nọ vừa bước
vào, sau khi mua một cái bánh Hamburger ở cửa vào, đã vội vã đi một vòng quan
sát. Khi tới khu triển lãm các lọ đựng muối tiêu, ông mới sực nhớ ra cái
Hamburger của mình nhạt quá. Thế là ông đã cầm lấy một lọ muối và xốc nhiều lần.
Nhưng xốc đến lọ thứ mười hai mà ông vẫn chưa thấy muối. Ông đành phải trở lại
cửa xin người bán hàng cho ít muối và phàn nàn: “Gần hai trăm cái lọ muối thế
kia mà không có lấy một hột muối”.
Ðó là hình ảnh của cuộc
đời Kitô chúng ta. Mang lấy danh hiệu là muối đất, nhưng lắm lúc chúng ta chỉ
là những lọ trống không. Muối dùng để ướp đồ ăn cho khỏi ươn thối. Muối dùng để
sát trùng, chữa những vết thương. Muối dùng để nêm cho thức ăn được thêm đậm
đà…
Trong một xã hội đang
thối rữa vì những tệ đoan, người Kitô cần phải là muối để thanh tẩy và đem lại
cho cuộc sống thêm đậm đà hương vị. Một lời nói, một hành động của chúng ta, nếu
có chút muối của Ðức Tin, Ðức Ái sẽ mang lại cho những người xung quanh niềm
vui và sức sống.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét