13/12/2019
Thứ Sáu tuần 2 mùa vọng
Thánh Luxia, trinh nữ, tử đạo
Lễ nhớ.
* Có lẽ
thánh nữ đã chịu chết ở Xyracuxa, thời hoàng đế Điôlêxianô bách hại đạo (340).
Ngay từ thời xa xưa, hầu như cả Hội Thánh Rôma đã tôn kính rồi ghi tên người
vào Kinh Tạ Ơn.
BÀI ĐỌC I: Is 48, 17-19
“Chớ gì ngươi lưu ý đến giới
răn của Ta”.
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Thiên Chúa là Đấng
Thánh của Israel, Đấng Cứu Chuộc ngươi phán: Ta là Chúa, là Thiên Chúa của
ngươi, Đấng phán dạy ngươi những điều hữu ích, Đấng dẫn dắt ngươi trong con đường
phải đi. Nếu ngươi lưu ý đến các giới răn của Ta, thì hạnh phúc của ngươi sẽ
như dòng sông, và sự công chính của ngươi sẽ như sóng biển. Dòng dõi ngươi sẽ
như cát và con cháu ngươi sẽ đông đúc, và danh ngươi sẽ không bị xoá, bị diệt
trước nhan thánh Ta. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 1, 1-2. 3. 4
và 6
Đáp: Lạy
Chúa, ai theo Chúa sẽ được ánh sáng ban sự sống (x. Ga 8, 12).
Xướng: 1) Phúc cho ai
không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân,
không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa,
và suy ngắm luật Chúa đêm ngày. – Đáp.
2) Họ như cây trồng
bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ tàn úa. Tất cả
công việc họ làm đều thịnh đạt. – Đáp.
3) Kẻ gian ác không được
như vậy; họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi, vì Chúa canh giữ đường người công
chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong. – Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia!
– Này đây Đức Vua là Thiên Chúa địa cầu sẽ đến. Chính Người sẽ cất ách tù đày của
chúng ta. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 11, 16-19
“Họ không nghe lời Gioan và lời
Con Người”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng dân chúng rằng: “Ta sẽ so sánh thế hệ này với ai? Họ giống như bọn trẻ
ngồi nơi phố chợ, gọi lũ trẻ khác mà rằng: ‘Chúng tôi thổi sáo, sao các bạn
không múa nhảy; chúng tôi than vãn, sao các bạn không khóc lên!’
“Vì Gioan đến, không
ăn không uống, thì họ nói: ‘Ông ta phải quỷ ám!’ Con Người đến, ăn uống giống
như thường, thì họ nói: ‘Đó là người mê ăn mê uống, là bạn của quân thu thuế và
những kẻ tội lỗi’. Nhưng sự khôn ngoan được biện minh bằng các công việc của mình”.
Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Pharisiêu cứng
lòng
Một vị quan văn nổi tiếng
vào thời nhà Tống ở Trung Quốc có câu chuyện Giáp Ất tranh luận như sau:
Giáp hỏi Ất: - Nếu
lấy đồng đúc thành chuông, đẽo gỗ làm cái dùi, lấy dùi đánh vào chuông, nó lêu
boong boong. Vậy tiếng kêu là do gỗ hay do đồng.
Ất đáp:
- Lấy dùi gõ vào tường
vách không kêu, gõ vào chuông lại kêu. Vậy tiếng kêu ở đồng.
Giáp lại hỏi: - Lấy
dùi gõ vào tiền trinh bằng đồng không kêu, thế thì có chắc tiếng kêu là do ở đồng
mà ra không?
Ất lại đáp:
- Ðồng tiền đặc,
cái chuông rỗng. Vậy tiếng kêu là do các đồ vật rỗng mà ra.
Giáp hỏi tiếp: - Lấy
gỗ, lấy đất sét làm thành chuông đánh cũng chẳng nghe tiếng kêu boong boong, thế
thì chắc gì tiếng là do các vật rỗng mà ra.
Cuộc tranh luận giữa
Giáp và Ất sẽ kéo dài mãi thì chẳng thể nào có một giải đáp đúng nghĩa nếu họ
chỉ giải đáp một cách phiến diện và chủ quan, chỉ giải quyết vấn đề theo từng
góc cạnh riêng lẻ. Tâm trạng chủ quan và cái nhìn phiến diện của họ phần nào
cũng giống như cái nhìn của người Do Thái được Chúa Giêsu nói đến trong bài Tin
Mừng mà thánh Matthêu ghi lại.
Thật vậy, sống trong một
thế giới đầy màu sắc và ánh sáng thì chẳng ai lại không lo sợ và đề phòng về chứng
tật mù lòa. Nhìn người mù không ai mà lại không cảm thấy xót thương, động lòng
trắc ẩn, vì mắc phải bệnh mù con người gần như mất một phân nửa cuộc đời, và
không những họ mất hết niềm vui do cái nhìn đem lại mà trước một sự việc họ
cũng chẳng hiểu được tường tận nếu chỉ đón nhận bằng đôi tai, chưa nói đến những
điều đòi phải được đón nhận bằng đôi mắt.
Tuy nhiên, dù cho thiệt
thòi như vậy bệnh mù lòa vẫn chưa nguy hiểm bằng căn bệnh của những người Do
Thái được Chúa Giêsu nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay, đó là óc phê phán chủ
quan và họ cứ tưởng mình sáng hóa ra lại chẳng thấy gì. Vì nếu người mù biết
mình tối thì họ sẽ cố gắng tìm hiểu sự việc trước mắt khi không nhìn được sự
khác. Còn người chủ quan và phiến diện thì muôn đời sẽ tăm tối trước chân lý,
vì khi chỉ nhìn được một khía cạnh của chân lý mà họ cứ tưởng là đã đạt được
chân lý để rồi cứ thế mà cố chấp trước những vẻ đạp của chân lý. Họ chẳng khác
gì năm người mù đi xem voi, người thì cho con voi là cái cột đình to tướng, kẻ
lại nói con voi là chiếc quạt khổng lồ, người khác lại cho con voi là quả núi đồ
sộ.
Khi thánh Gioan Tẩy Giả
đến rao giảng ơn cứu độ, người không ăn uống thì được gán cho nhãn hiệu là bị
quỉ ám. Ðức Kitô đến, Người ăn uống như bình thường thì bị kết án là người mê
ăn uống, là bạn của quân thu thuế và tội lỗi. Họ chỉ hiểu ơn cứu độ theo quan
điểm riêng của mình, chỉ nhìn Ðấng Messia theo cái nhìn phiến diện nên người Do
Thái đã khép chặt cửa lòng trước lời mời gọi của ơn cứu rỗi. Với cái nhìn phiến
diện đã nảy sinh những phe phái chủ quan chẳng khác gì bọn trẻ nít ngồi nơi phố
chợ: "Chúng tôi thổi sáo sao các bạn không nhảy múa. Chúng tôi than vãn
sao các bạn không than khóc?" Chính vì thế mà ơn cứu độ đến và qua đi mà
người Do Thái chẳng nhận ra: "Ngài đã đến trong nhà Ngài nhưng người nhà
đã không nhận ra Ngài, không đón tiếp Ngài".
Trong Giáo Hội ngày
nay cũng không thiếu những trường hợp mắc phải căn bệnh của người Do Thái. Ðức
Kitô được trình bày trọn vẹn trong Kinh Thánh, qua Phụng Vụ và qua Giáo Hội, thế
mà người ta lại giới hạn Ðức Kitô trong cái nhìn của họ. Họ cũng giới thiệu Ðức
Kitô cho người khác nhưng đây chỉ là một Ðức Kitô bị bóp méo cho hợp với chủ
trương của họ, có lợi cho họ. Và nếu có một ai giới thiệu Ðức Kitô khác với chủ
trương và đi ngược lại với quyền lợi thì họ sẵn sàng kết án hoặc bôi nhọ làm
sao để đừng mất đi quyền lợi của mình.
Lạy Chúa, khi nhìn lại
bản thân chắc chắn không ít lần con đã hành động như người Do Thái, nhìn Chúa bằng
một cái nhìn phiến diện. Chỉ đón nhận Thiên Chúa hợp với sở thích, quyền lợi,
giới thiệu cho người khác hoặc Thiên Chúa bị uốn nắn theo những điều con nghĩ
tưởng, và nếu có điều nào khác quyền lợi của con, con sẽ sẵn sàng kết án dù cho
đó là chân lý, là sự thật.
Trong Mùa Vọng này,
xin Chúa cho con được biết vượt qua các thành kiến hẹp hòi mà vươn lên khỏi những
ràng buộc của quyền lợi để rộng mở tâm hồn đón tiếp Chúa, vì Chúa đang đến
trong từng giây phút qua các biến cố cuộc đời cũng như qua người anh em bên cạnh
con.
(Trích trong ‘Suy Niệm
Phúc Âm Hằng Ngày’ - Radio Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần II MV
Bài đọc: Isa
48:17-19; Mt 11:16-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đừng bắt người
khác phải làm mọi sự theo ý mình.
Thiên Chúa dựng nên mỗi
người khác nhau: về nhân vị, về sở thích, về cách thức suy nghĩ. Những khác biệt
này làm cho mỗi người có ơn gọi, cách sống, và cách làm việc khác nhau. Lý do
Thiên Chúa dựng nên con người khác nhau là vì Ngài muốn mọi người bổ xung cho
nhau, đòan kết với nhau, để cùng nhau sinh sống.
Vấn đề tranh chấp xảy
ra là khi có những con người độc tài, họ bắt những người khác phải theo sự suy
nghĩ, cách sống, và cách làm việc của họ. Thiên Chúa, Đấng có thể bắt buộc,
nhưng Ngài vẫn để tự do cho con người hành động; nhưng ngược lại, con người nhiều
khi bắt ngay cả Thiên Chúa phải làm theo ý muốn của mình.
Các Bài Đọc hôm nay
xoay quanh vấn đề này. Trong Bài Đọc I, Tiên Tri Isaiah khuyên con người phải
nghe theo sự dạy dỗ của Thiên Chúa để được hưởng muôn ơn phúc lộc Ngài ban cho.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nêu lên lối phê bình không có nền tảng của con người:
“Gioan đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: “Ông ta bị quỷ ám.” Con Người
đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: “Đây là tay ăn nhậu, bạn
bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.””
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hạnh phúc thay những ai đi trong đường lối của Thiên Chúa!
1.1/ Phải vâng nghe những
lời dạy dỗ của Thiên Chúa: Tiên Tri Isaiah
nói thay Chúa: “Đức Chúa, Đấng cứu chuộc ngươi, Đức Thánh của Israel, phán thế
này: Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, Đấng dạy ngươi những điều bổ ích, Đấng
hướng dẫn ngươi trên đường ngươi đi.” Nghe lời Thiên Chúa là dấu hiệu của con
người khôn ngoan; vì có ai trong trần gian này khôn ngoan hơn Thiên Chúa: Ngài
biết những gì có lợi và những gì gây thiệt hại cho con người.
1.2/ Ân huệ dành cho những
ai làm theo ý Chúa: Có rất nhiều ích lợi cho
những ai đi sống theo đường lối của Thiên Chúa; Tiên Tri liệt kê 3 điều chính:
(1) Tâm hồn được bình
an: Người làm theo ý Chúa có bình an trong tâm hồn vì biết mình đã làm đúng, và
biết chắc sẽ có kết quả tốt như lời bảo đảm của TT Isaiah: “Giả như ngươi lưu ý
đến mệnh lệnh của Ta, thì sự bình an của ngươi sẽ chan chứa như giòng sông, sự
công chính của ngươi sẽ dạt dào như sóng biển.”
(2) Con đàn, cháu đống:
“Giòng dõi ngươi sẽ đông như cát, con cái ngươi sinh ra sẽ hằng hà sa số.” Người
xưa quan niệm: con cái là hồng ân Thiên Chúa ban, nhưng tâm trạng của con người
thời nay khác hẳn với những gì Chúa dạy: họ sợ con đàn cháu đống. Tâm trạng này
cần được xét lại vì Thiên Chúa chẳng nói hay làm điều gì sai.
(3) Được Thiên Chúa nhớ
tới muôn đời: “Tên tuổi ngươi sẽ chẳng bao giờ bị huỷ diệt, chẳng bao giờ bị
xoá bỏ khỏi mắt Ta.” Người không nghe lời Thiên Chúa là tự mình khai trừ tên tuổi
mình ra khỏi số những người con của Thiên Chúa. Ngài luôn để ý đến những ai kêu
cầu và bước đi trong đường lối của Ngài.
2/ Phúc Âm: Những bất tòan của đường lối con người.
Thiên Chúa trình bày sự
thật và để con người có tự do chọn lựa sống theo đường lối Ngài; ai theo, sẽ được
hưởng muôn vàn ân huệ. Khác với tư tưởng và đường lối của Thiên Chúa, nhiều người
chẳng có sự thật hay ân huệ; nhưng lại bắt người khác làm theo ý muốn và cách
thức của mình. Chúa Giêsu lên án 2 tật xấu của con người đương thời:
2.1/ Muốn mọi sự theo ý
mình: Chúa Giêsu nói: “Tôi phải ví thế hệ
này với ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi lũ trẻ khác, và nói: “Tụi
tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám,
mà các anh không đấm ngực khóc than.””
(1) Muốn mọi sự phải
theo ý mình: Người ích kỷ không quan tâm đến ý của người khác nghĩ gì; đối với
họ, chỉ có ý của họ là nhất. Họ quên đi họ phải theo ý của Thiên Chúa; và tùy
trường hợp, họ phải theo ý của người có trách nhiệm.
(2) Muốn mọi người phải
theo ý mình: Làm việc gì cũng phải có nơi chốn, hợp thời gian; chứ không phải
khi mình muốn là mọi người phải làm theo ý mình. Chúa tạo dựng con người có đầy
đủ trí khôn và ý muốn, chứ không phải là người máy hay những con múa rối để
mình muốn điều khiển cách nào thì điều khiển. Trong ví dụ hôm nay, Chúa Giêsu
muốn vạch ra những cái phi lý của người đương thời: Ngòai chợ chứ có phải đám
đình đâu mà nhảy múa! Ngòai chợ tòan người sống chứ có người chết đâu mà đấm ngực
than khóc!
2.2/ Thói luôn phê bình
người khác: Người đương thời phê bình cả lối
sống khắc khổ của Gioan Tẩy Giả và lối sống phóng khóang của Chúa Giêsu. Sự phê
bình của họ được Chúa Giêsu tóm tắt như sau: “Thật vậy, ông Gioan đến, không ăn
không uống, thì thiên hạ bảo: “Ông ta bị quỷ ám.” Con Người đến, cũng ăn cũng uống
như ai, thì thiên hạ lại bảo: “Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và
phường tội lỗi.” Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hậu quả của nó.””
Con người thích phê bình vì nhiều lý do:
(1) Muốn chứng tỏ mình
hay hơn: Nhiều người thích phê bình để chứng tỏ mình biết nhiều, và không muốn
chấp nhận cái hay của người khác. Họ quên đi một điều là trong thế gian luôn có
người hay hơn và họ cần phải học hỏi.
(2) Vì ghen tị và
không muốn ai hơn mình: Nhiều người phê bình vì sợ bị mất ảnh hưởng nơi dân
chúng. Điều này rất đúng với các Kinh-sư và Biệt-phái. Họ không muốn chấp nhận
những dạy dỗ của Chúa Giêsu không phải vì họ không biết đó là sự thật, nhưng vì
họ sợ mất ảnh hưởng và quyền lợi trên dân chúng. Họ muốn triệt hạ Chúa Giêsu vì
họ sợ dân chúng sẽ chạy theo Ngài.
(3) Không muốn chấp nhận
sự thật để khỏi phải thi hành điều sự thật đòi hỏi: Đây là điều thường xảy ra
cho những người vô thần. Họ không tin không phải vì họ không nhận ra Thiên
Chúa, nhưng vì sợ nếu tin, họ phải giữ những điều Chúa dạy.
2.3/ Đức Khôn Ngoan được
chứng minh bằng hậu quả của nó: Để biết ý
nào là ý khôn ngoan, cần phải xem vào hậu quả thì mới biết được. Nếu hậu quả tốt
thì là ý khôn ngoan, hậu quả xấu là ý điên rồ. Mọi người tuôn đến với Gioan Tẩy
Giả vì biết ông là người thánh thiện và ông chuẩn bị tâm hồn con người để đón
nhận Thiên Chúa. Mọi người tuôn đến với Chúa Giêsu vì biết Ngài có quyền năng
chữa bệnh, khôn ngoan, và yêu thương họ thực sự; chứ không như các Biệt-phái và
Kinh-sư.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải học hỏi
để tìm ra tiêu chuẩn và đường lối của Thiên Chúa; sau đó, chúng ta phải có can
đảm để sống theo tiêu chuẩn và đường lối của Ngài.
– Hậu quả của việc sống
theo đường lối Thiên Chúa là chúng ta sẽ có bình an thực sự trong tâm hồn, đạt
được kết quả tốt và vững bền, nhất là luôn được Thiên Chúa ghé mắt trông coi.
– Chúng ta cần suy xét
cẩn thận về tiêu chuẩn và đường lối của con người. Chúng ta cần nhận ra tất cả
những nguyên nhân đen tối ẩn núp đàng sau.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
13/12/2019 – THỨ SÁU TUẦN 3 MV
Th. Lu-xi-a, trinh nữ, tử đạo
Mt 11,16-19
ĐỪNG ÁP ĐẶT Ý CHÚA THEO Ý RIÊNG MÌNH
“Tôi phải ví thế hệ này với ai. Họ giống như lũ trẻ gọi lũ trẻ
khác, và nói : Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi
hát bài đưa đám mà các anh không đấm ngực khóc than.” (Mt 11,16-17)
Suy niệm: Thần thoại Hy lạp có kể
câu chuyện về một tên tướng cướp có biệt danh là Procrustes. Hắn ta tính tình cổ
quái, cướp của ai rồi, trước khi giết, hắn bắt người ấy nằm trên một cái giường;
nếu ngắn hơn, thì hắn kéo giãn người đó ra cho vừa; nếu dài hơn, hắn chặt bỏ
khúc dư. Chúa Giê-su cho biết kiểu áp đặt thô bạo này vẫn có thể tồn tại ở mọi
nơi và với mọi người. Quả thật, cũng giống như những đám trẻ nô đùa ngoài phố
chợ, có những đứa bỗng dưng “nổi chướng” bắt các bạn phải khóc phải cười theo ý
thích không giống ai của chúng, nhiều người trong chúng ta cũng thích lấy ý
riêng mình làm khuôn mẫu bắt mọi người phải theo, và thậm chí còn áp đặt cả
Thiên Chúa cũng phải nằm lên “cái giường của Procrustes” đó.
Mời Bạn: Bạn có giữ đạo “theo thời
vụ”? Bạn có lý luận để gia giảm, châm chước, “lách” luật cho phù hợp với nhu cầu
của bạn không (chẳng hạn giới răn “giữ ngày Chúa Nhật”) ? Coi chừng bạn đang
“tùng xẻo” cả Thiên Chúa đấy! Tốt nhất, để sống theo ý Chúa, trước tiên mời bạn
gạt bỏ hết mọi định kiến để có một tâm hồn bình an và sẵn sàng, rồi bạn lắng
nghe tiếng Chúa nói, chiêm ngắm cách Chúa làm qua việc suy niệm Lời Chúa. Lúc
đó Chúa sẽ tỏ cho bạn biết ý muốn của Ngài.
Sống Lời Chúa: Trong năm Phụng vụ mới,
tôi quyết trung thành với việc suy niệm Lời Chúa cá nhân và gia đình.
Cầu nguyện: Dành ít phút để tâm sự với Chúa.
(5 Phút Lời Chúa)
Suy Niệm : Lũ trẻ ngồi ngoài chợ
Suy niệm :
Đức Giêsu ví những người thuộc thế hệ của Ngài
với lũ trẻ ngồi chơi ngoài chợ (cc. 16-17).
Một nhóm bày trò chơi đám cưới,
thổi sáo, thổi kèn để mong nhóm kia nhảy múa.
Nhưng nhóm kia đã chẳng tham gia.
Nhóm này bèn chơi trò đám ma, hát những bài ca buồn não nuột.
Nhưng nhóm kia cũng không giả vờ than khóc.
Thế hệ của Đức Giêsu cũng có nét tương tự như lũ trẻ.
Khi Gioan Tẩy giả đến mời gọi họ sám hối ăn năn,
sự khổ hạnh của vị ngôn sứ này đã khiến họ từ khước (Lc 7, 30).
Đơn giản vì họ không thích khóc than hay hoán cải.
Lối sống của Gioan phù hợp với lời ông giảng về Nước Trời gần đến.
Nhưng lối sống khác thường ấy lại bị xem là một triệu chứng tâm thần.
Người ta đã coi ông là bị quỷ ám (c. 18),
nên cuối cùng đã không tin ông (Mt 21, 32).
Ngược lại, khi Đức Giêsu đến với thế hệ này,
Ngài đã không mang dáng dấp của một ẩn sĩ nơi hoang địa.
Ngài đã sống như một người bình thường, ăn uống bình thường.
Lối sống của Ngài phản ánh Tin Mừng Ngài rao giảng,
một Tin Mừng đem lại niềm vui và sự giải thoát.
Ngài tiếp đón những ai bị xã hội loại trừ.
Ngài ăn chung một bàn với những tội nhân cần xa tránh.
Chính trong bầu khí vui tươi, ấm áp của bữa ăn,
họ cảm nhận được tình thương tha thứ của Thiên Chúa và hoán cải.
Tiếc thay, Đức Giêsu cũng bị nhiều người từ khước như Gioan.
Ngài bị coi là kẻ chỉ biết ăn với nhậu (c. 19).
Cả Gioan lẫn Đức Giêsu đều bó tay trước sự cố chấp của thế hệ này.
Sống thế nào cũng không chiều được họ.
Khi sợ thay đổi chính mình, ai cũng cố tìm ra lý do để biện minh.
Để khỏi phải đối diện với chân lý, con người trở nên ngụy biện.
Đức Giêsu dám ví thế hệ của Ngài với đám con nít ngồi ngoài chợ.
Ngài sẽ ví thế hệ chúng ta với ai?
Nơi một số nước, người ta cho phép ly dị, phá thai, hôn nhân đồng tính.
Ở nhiều nơi vẫn còn sự kỳ thị về giới tính, màu da, tôn giáo, chủng tộc.
Bao giờ người ta cũng tìm đủ lý do để làm những điều trên.
Nguy cơ của con người thuộc mọi thời đại, là ở lại trong sự ấu trĩ,
khăng khăng với những ngang bướng ích kỷ của mình.
Cả Gioan và Đức Giêsu đều đã bị loại trừ và bị giết.
Mùa Vọng mời chúng ta dám tin vào lời chứng của Gioan và Giêsu.
Tin luôn đòi chúng ta hoán cải, không được sống như xưa.
Tiếng kêu từ hoang địa của Gioan kéo ta ra khỏi mọi dính bén trần tục.
Thái độ bao dung nơi bàn ăn của Giêsu mời tội nhân ra khỏi bóng tối.
Làm sao con người hôm nay nghe được tiếng kêu của Gioan và Giêsu?
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Thánh Thần,
xin ban sức sống cho chúng con.
Xin cho cuộc đời Kitô hữu của chúng con
đừng rơi vào sự đơn điệu nghèo nàn,
vào những lối mòn quen thuộc,
nhưng xin canh tân
và tái tạo chúng con mỗi ngày.
Xin nuôi chúng con bằng những thức ăn mới,
cho chúng con khám phá ra
những chiều sâu khôn dò của Đức Kitô
và ý nghĩa thâm thúy của Tin Mừng.
Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống,
thế giới hôm nay luôn bị đe dọa
bởi bạo lực, khủng bố, chiến tranh;
mạng sống con người bị coi rẻ.
Xin cho chúng con biết say mê sự sống,
và gieo vãi sự sống khắp nơi.
Ước gì Chúa ban cho nhân loại
một lễ Hiện Xuống mới
để con người có thể hiểu nhau hơn
và đón nhận nhau trong yêu thương. Amen
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
13 THÁNG MƯỜI HAI
Một Lời Mời Tiến Tới
Mật Thiết
Chúa đang đến gần! Nào
ta hãy hân hoan lắng nghe lời sau đây của Ngôn Sứ Xô-phô-ni-a: “Hãy reo vui, hỡi
con gái Si-on! … Này Vua Israel là Đức Chúa đang ở giữa ngươi, ngươi sẽ không
còn phải sợ hãi … Hỡi Si-on, đừng sợ! Đừng thất đảm!” (Xp 3,14-16).
Thiên Chúa đang hiện
diện giữa Israel dân Người, sự hiện diện gần gũi ấy của Người là nguồn sức mạnh
chống lại mọi sự dữ. Sự hiện diện của Người là sự nâng đỡ có sức cứu độ. Người
là ‘Đấng cứu độ uy quyền’ (Xp 3,17). Đây là nguồn mạch để chúng ta canh tân
tinh thần. Vì sự hiện diện của Người giữa con người cho thấy tình yêu của Người
đối với chúng ta, một tình yêu chiến thắng mọi sự dữ.
Tân Ước làm chứng cho
sự thật đó. Chẳng hạn, Thánh Phaolô viết trong Thư gửi tín hữu Philipphê: “Anh
em hãy vui luôn trong Chúa! Tôi xin nói lại. Hãy vui lên! Chúa đang đến gần”
(Pl 4,4-5). Hãy vui lên trong sự hiện diện cứu độ của Người, hãy vững tin nơi
Thiên Chúa. Rồi Thánh Tông Đồ viết: “Anh em đừng âu lo xao xuyến, nhưng trong mọi
sự, bằng lời kinh nguyện và cầu xin, với tâm tình tạ ơn, anh em hãy trình bày
những ước nguyện lên Chúa” (Pl 4,6).
Lời tuyên bố “Chúa gần
đến” là một lời mời gọi đi vào kết hợp mật thiết với Người – sự mật thiết này
được thể hiện cách trực tiếp qua cầu nguyện. Chính qua cầu nguyện mà chúng ta mở
lòng mình ra với Chúa và chia sẻ cho Ngài chính cuộc sống của chúng ta.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 13/12
Thánh Lucia, trinh
nữ, tử đạo
Is 49, 17-19; Mt
11, 16-19.
LỜI SUY NIỆM: “Nhưng Đức
Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động.”
Khi ông Gioan Tây Giả xuất hiện kêu gọi người ta tỏ lòng sám hối, để chuẩn bị
đón Đấng Thiên Sai; và nhận ơn cứu độ. Cũng như khi Chúa Chúa Giêsu rao giảng về
Nước Trời, và thể hiện tình yêu thương tha thứ và làm nhiều phép lạ chữa lành
và tha tội cho những người bệnh tật. Những người lãnh đạo trong dân Ítraen đã
thiếu sự khôn ngoan để rồi đánh giá và phê phán một cách sai lầm.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho tất cả chúng con được “Đức Khôn Ngoan” . Sự khôn ngoan
đích thực thì bởi Thiên Chúa, chính Ngài ban cho con người một qủa tim biết
phân biệt lành dữ để sống.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 13-12: Thánh
LUCIA
Đồng Trinh Tử Đạo –
(Thế kỷ IV)
Theo lịch sử, chắc chắn
là đã có một thánh nữ tử đạo tên là Lucia và mộ Ngài được tìm thấy trong hang
toại đạo của các Kitô hữu Syracusa. Sau đây là câu chuyện về cuộc tử đạo của
Ngài.
Lucia là một thiếu nữ
quí phái người Syracusa tại thủ đô miền Sicily. Mẹ Ngài gốc người Hy Lạp tên là
Eutychia, có nghĩa là hạnh phúc. Sớm thành goá phụ, bà đã gắng chuẩn bị cho
Lucia một điạ vị cao bằng cách dưỡng dục thánh nữ theo tinh thần Kitô giáo. Bà
thường nói với con gái mình về lòng can đảm của các vị tử đạo đã tưới máu trên
đế quốc hai thế kỷ qua. Như ở Sicily, tại hải cảng Catana, nửa thế kỷ trước
thánh nữ Agatha thay vì chối bỏ đức tin, đã khước từ tình yêu của quan cầm quyền
và trung thành với Chúa Kitô giữa các cực hình.
Mẫu gương đáng phục
này đã ám ảnh Lucia và khi Eutychia nhận lời cầu hôn cho con gái mình, Lucia khẩn
cầu Chúa cất xa những cuộc cưới hỏi trần thế để dâng hồn xác phụng sự một mình
Ngài thôi. Bỗng Eutychia ngã bệnh, Lucia lấy cớ này để đình hôn. Dầu vậy, Ngài
thấy buồn vì mẹ khổ lâu, nên khuyên bà kêu cầu với thánh nữ Agatha, Ngài đưa mẹ
đi Cathana để dưỡng bệnh. Khi đó, Ngài xem thường những sắc lệnh bách hại đạo của
Điôclêtianô, khấn hiến mình hoàn tòan cho Thiên Chúa. Ngài đòi phân gia tài để
phân phát cho người ghèo. Ngài nói: – “Dâng cho Chúa điều người ta không mang
theo sau khi chết thì cũng không có gì là nhiều”.
Nhưng người theo đuổi
Lucia thấy Ngài bán nữ trang và ruộng đất rồi phát cho người khổ cực, liền nổi
giận và tố cáo với Paschse là người cầm quyền ở Syracusa. Lucia bị cầm tù. Trước
tòa, Ngài đã trả lời cách đáng phục:
“Giờ thì tôi chẳng còn
gì nữa để dâng, tôi dâng chính mình như bánh thánh lên Thiên Chúa tôi cao. Ong
run rẩy trước mặt Thiên Chúa, còn tôi, tôi kính sợ Thiên Chúa. Ông muốn làm đẹp
lòng họ, còn tôi, tôi chỉ có một ước vọng là làm đẹp lòng Chúa Kitô thôi. Những
người thiêu huỷ thân xác là những người bỏ niềm vui mau qua để đổi lấy những niềm
vui đời đời. Thánh Phaolô tông đồ đã nói: Ai sống trong sạch và đạo đức là đền
thờ Thiên Chúa và Chúa Thánh Thần ở trong họ. Thân thể chỉ ra nhơ uế nếu linh hồn
đồng tình với nó”.
Nhà cầm quyền truyền
trao Lucia cho bọn đâm đãng êể làm nhục cho đến chết. Nhưng Ngài đã thành một sức
mạnh khủng khiếp khiến bao sức lực của họ cũng không thể kéo Ngài đi được. Người
ta kêu các phù thủy, đưa bò đến kéo nhưng không nghĩa lý gì đối với sự bất động
của Trinh nữ.
Người ta đốt lửa cũng
không chạm tới Ngài. Sau cùng, người ta dùng giáo đâm cổ Ngài, nhưng Ngài còn
tiên báo một cách lạ lùng: – “Tôi báo cho các ngươi biết rằng, Giáo hội Chúa được
ơn bình an vì hôm nay Điôclêtiano bị đuổi khỏi đế quốc, Maximianô phải chết. Và
như Catana vui sướng được chị tôi là Agatha bảo trợ, thành Syracusa được Chúa
ban cho tôi, nếu các ngươi hết lòng thực hiện thánh ý Chúa”.
Và dân Sicily thấy
Paschase bị xiềng. César biết được rằng ông ta sẽ chiếm thành. Lucia trước khi
chết đã được rước Mình Chúa do các linh mục đem đến.
Lucia là tên do từ ngữ
Lux, nghĩa là ánh sáng. Như ánh sáng, gương mẫu đời Ngài dẫn các linh hồn lên
trời. Tên Ngài khiến những ai đau mắt thường kêu cầu Ngài.
(daminhvn.net)
13 Tháng Mười Hai
Danh Hiệu Của Ánh Sáng
Không những ở Việt
Nam, nhưng trên toàn thế giới, nhiều thánh nữ mang tên thánh bổn mạng Lucia,
như nữ tu Lucia, một trong ba trẻ đã được thấy Ðức Mẹ hiện ra ở Fatima.
Những người thiếu nữ
mang tên Lucia này không khỏi thất vọng khi tìm hiểu về đời sống và sự nghiệp của
thánh nhân. Vì những sách cũ đã viết tiểu sử của các thánh nhân đã ghi lại nhiều
câu chuyện về thánh Lucia, để rồi các tác giả viết về đời sống của các thánh
nhân thời đại chúng ta lại phê bình những câu chuyện ấy không có tính cách lịch
sử. Chúng ta chỉ có thể tóm lại những chứng tích lịch sử để viết về cuộc đời,
nhất là cái chết vì niềm tin của thánh Lucia như sau:
Một chàng thanh
niên không Công Giáo thất vọng vì không được Lucia đáp trả lại tình yêu của
mình đã tố cáo với nhà cầm quyền Lucia là người Công Giáo. Và nàng đã bị xử tử
vào năm 304 tại thành Syracuse vùng Sicilia, mạn Nam nước Italia. Di tích lịch
sử thứ hai là tên Lucia được ghi trong danh sách những thánh tử đạo trong lời
nguyện thánh lễ Roma, nay là lời nguyện Thánh Thể thứ nhất trong phụng vụ mới.
Những di tích bên lề
cũng nên nói đến là nhiều địa danh, nhiều làng mạc, thành phố bên Âu Châu mang
tên nàng, cũng như có những bằng chứng lịch sử về sự tôn kính nàng từ trước thế
kỷ thứ 5.
Chữ “Lucia” có
nghĩa là ánh sáng. Và gương can đảm chết vì lòng tin của nàng vẫn tiếp tục chiếu
sáng trong tâm hồn những người đang bị thử thách và đau khổ vì lòng tin, cũng
như làm rạng rỡ những khuôn mặt của những thiếu nữ mang tên thánh bổn mạng
Lucia.
Muốn hiểu sự can đảm của
thánh Lucia Giáo Hội mừng kính hôm nay với tước hiệu đồng trinh, tử đạo, chúng
ta có thể tưởng tượng một thiếu nữ Công Giáo sống giữa những người không Công
Giáo vào thời kỳ tôn giáo này bị bách hại. Ðể sống trọn niềm tin Công Giáo,
nàng cũng gặp nhiều khó khăn như đại đa số những tín hữu Kitô trong thời đại
chúng ta phải sống chung với những người vô thần, không tin tưởng.
Lạ lùng hơn là niềm
tin của Lucia. Nàng tin vào một người sáng lập tôn giáo với thân thế và sự nghiệp
không mấy được rõ ràng ở một nước thuộc địa xa xôi với thủ đô Jerusalem bị quân
đội Roma phá hủy cách đó 200 năm. Trước khi truyền đạo, ông này làm nghề thợ mộc
và sau một thời giảng đạo ngắn ngủi, ông bị quân lính Roma đóng đinh vào thập tự,
một hình phạt dành cho dân thuộc địa phạm những trọng tội sát nhân hay nổi loạn.
Nay Lucia tin tưởng với tất cả tâm hồn là ông ấy đã Phục Sinh, như một dấu chỉ
cho thấy Thiên Chúa đã chấp nhận những gì ông truuyền dạy và đã làm.
Ðể biểu lộ lòng tin của
mình, Lucia đã thề hứa giữ sự trinh khiết, không lập gia đình.
Lucia lập lời hứa đó
vì nàng biết đến gương anh dũng của những người chết vì đạo trong các hí trường
tại Roma hay những nơi khác và nhất là để giữ lòng trung tín với ông Giêsu làng
Nagiareth, đã bị chết treo trên thập giá, nhưng đối với niềm tin của nàng là Ðấng
Cứu Thế, Con Một Thiên Chúa.
(Lẽ Sống)








Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét