15/12/2019
Chúa Nhật 3 Mùa Vọng năm A
(phần II)
Phụng Vụ Lời
Chúa: Chúa Nhật III Mùa Vọng A
Is 35,1-6a ; Gc
5,7-10 ; Mt 11,2-11
ÁNH HUY HOÀNG
VÀ VẺ RỰC RỠ
CỦA THIÊN CHÚA
CỦA THIÊN CHÚA
“Chính Thiên Chúa sắp đến cứu anh em” (Is 35,4)
I. CÁC BÀI ĐỌC
Lễ phục màu hồng của phụng
vụ Chúa nhật hôm nay làm cho mùa Vọng ngập tràn niềm vui. Niềm vui này được diễn
tả trong các bài đọc, đó là: chính Thiên Chúa sắp đến cứu anh em. Đấng không chỉ
dân Israel mà cả muôn dân cũng đang mong đợi, sắp xuất hiện. Tuy nhiên, để có
được niềm vui đó, chúng ta cần có một quyết tâm hoán cải, không chỉ bằng những
dấu chỉ bên ngoài nhưng là một cuộc biến đổi nội tâm để thay đổi con người cũ.
1. Bài đọc I: Is
35,1-6a
Đây là một trong những
đoạn cuối của sách Isaia đệ nhất (Is 1-39: tiền lưu đày), nhưng tư tưởng được
chất chứa trong đó lại rất gần với nội dung của sách Isaia đệ nhị (Is 40-55:
Lưu đày), khi diễn tả bối cảnh mà dân Israel đang phải sống trong cảnh lầm than
của kiếp lưu đày.
Bối cảnh sống của dân
thật ảm đạm và nặng nề được diễn tả qua hình ảnh của những bàn tay rời
rã, những đầu gối mỏi mòn, những con người nhát đảm… Thực tế đó chẳng khác
gì một hoang địa hay cõi tịch liêu. Trong bối cảnh như thế, ngôn sứ Isaia lại
quả quyết một cách mạnh mẽ rằng: hoang địa cằn cỗi sẽ vui mừng, cõi tịch
liêu sẽ hân hoan và nở bông như khóm huệ… thiên hạ sẽ nhìn thấy ánh huy hoàng
và vẻ rực rỡ của Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta.Bởi đâu có niềm hy vọng như
vậy ? Ngôn sứ Isaia xác tín rằng: bởi vì Thiên Chúa sắp đến cứu anh em khi làm
cho mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được, kẻ què sẽ nhảy nhót
như nai. Những lời ấy thực sự khiến mọi người ngập tràn niềm vui và hy vọng.
2. Bài đọc II: Gc
5,7-10
Hòa với tâm tình của
các cộng đoàn Kitô giáo thời sơ khai, cộng đoàn của thánh Giacôbê cũng đang
thao thức đợi chờ ngày Chúa trở lại vào một ngày rất gần. Tuy nhiên, sự chờ đợi
quá lâu, chờ hoài, chờ mãi mà Chúa vẫn chưa đến khiến gây ra một cơn khủng hoảng
chung cho mọi người, sinh ra sờn lòng nản chí. Trong bối cảnh đó, Thánh Giacôbê
đã khuyên bảo các tín hữu hãy kiên nhẫn, hãy bền chí và vững tâm vì ngày Chúa
quang lâm đã gần đến.
Sự kiên nhẫn chờ đợi
Chúa quang lâm không phải là thái độ thụ động; thánh Giacôbê còn khuyên các tín
hữu hãy sống sự chờ đợi đó chủ động, được thể hiện qua việc tránh kêu trách lẫn
nhau, hãy kiên nhẫn và chịu đựng trong gian khổ như các ngôn sứ xưa, bởi vì
chính Chúa sẽ đến như quan tòa để xét xử mỗi người, và thưởng công xứng đáng
cho những ai vững lòng cho những ai bền tâm vững chí.
3. Bài Tin Mừng: Mt
11,2-11
Trong tình trạng đang
phải ngồi tù và sau khi đã nghe thuật lại tất cả những gì Chúa Giêsu đã làm,
thánh Gioan Tẩy giả dường như đang rơi vào một cơn khủng hoảng về chính Đấng mà
ông đã một thời miệt mài loan báo. Do đó, ông đã cho người đi hỏi Chúa Giêsu:
“Thầy có phải là Đấng phải đến chăng ?” Nhân cơ hội này, Chúa Giêsu đã không trả
lời trực tiếp, nhưng mượn lời Isaia đã báo trước về thời đại của Đấng Mêsia để
trả lời: ‘người mù được thấy, người què đi được, người chết sống lại, tin mừng
được loan báo cho kẻ nghèo khổ…’ Như thế, một cách gián tiếp Chúa Giêsu muốn
cho thấy: qua những công việc mà Người đã thực hiện, triều đại Nước Thiên Chúa
đã đến gần, và Đấng thực hiện những công việc đó chính là Đấng Mêsia.
Lời khen Chúa Giêsu
dành cho Gioan Tẩy giả sau đó cho thấy: vai trò tiền hô của ông không phải chỉ
là chuẩn bị cho Chúa đến bằng những bài giảng hùng hồn và có sức thuyết phục mọi
người đi đến hoán cải, nhưng chính những khủng hoảng, những nghi nan và chính
cái chết để bảo vệ cho lẽ phải của thánh Gioan mới thực sự đóng vai trò tiền hô
cho những khủng hoảng, những nghi nan và cái chết của Chúa Giêsu sau này.
Do vậy, cả lời giảng lẫn
những kinh nghiệm sống đầy thăng trầm của thánh Gioan đã thể hiện đúng sứ mạng
Tiền Hô của mình, và là mẫu cho bất kỳ ai khao khát thi hành sứ vụ dọn đường
cho Chúa. Vì thế, ông xứng đáng được Chúa khen tặng là người cao trọng
hơn trong các con cái người nữ sinh ra.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. ‘Hãy làm cho mạnh mẽ những bàn tay rời rã và hãy
làm tăng sức những đầu gối mỏi mòn.’ Lệnh truyền này gởi đến cho mỗi
người như một công việc cần thực hiện cho chính mình cũng như cho người khác,
nghĩa là hãy củng cố chính mình cũng như thúc đẩy anh chị em xung quanh của
mình trở nên mạnh mẽ, trở nên kiên cường. Chính nỗ lực này của mỗi người sẽ trở
nên như dấu chỉ hữu hình báo hiệu Chúa đang đến để cứu độ muôn dân.
2. ‘Đừng kêu trách lẫn nhau…hãy kiên nhẫn và chịu đựng
trong gian khổ.’ Mùa vọng không phải chỉ là thời gian chuẩn bị để mừng
lễ Giáng Sinh, nhưng chính là lúc mỗi người phải sống tâm tình đợi chờ ngày Chúa
trở lại bằng những hành động mang tính hiện sinh. Đó chính là một cuộc sống đặt
nền tảng trên đức ái, để làm cho mối tương quan với mọi người luôn được tốt đẹp
để cùng giúp nhau vượt qua mọi gian nan thử thách thường ngày.
3. ‘Phúc cho ai không vấp ngã vì Ta.’ Đây
là sứ điệp mà Chúa Giêsu muốn nhắn gởi tới thánh Gioan Tẩy giả cũng như tới mỗi
người chúng ta. Khủng hoảng về mặt đức tin, khó khăn về mặt đời sống xã hội là
điều không thể tránh khỏi trên hành trình theo Chúa của người môn đệ. Tuy
nhiên, khủng hoảng cũng chính là cơ hội để giúp người môn đệ trưởng thành hơn
trong đức tin.
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị
em thân mến! Việc trông đợi Chúa đến thắp lên nơi chúng ta niềm vui thánh thiện.
Phụng vụ hôm nay vang lên lời mời gọi của thánh Phaolô: “Anh em hãy vui lên
trong Chúa”. Với tâm tình hân hoan phấn khởi, cộng đoàn chúng ta cùng dâng lời
nguyện xin.
1. “Hãy về thuật lại
cho Gioan những điều mắt thấy tai nghe”. Chúng ta cùng cầu xin cho các vị chủ
chăn trong Hội Thánh luôn gắn bó mật thiết với Chúa Kitô, biết dùng lời nói
cùng việc làm cụ thể để giới thiệu quyền năng và lòng Chúa thương xót cho thế
giới hôm nay.
2. “Này Ta sai sứ thần
Ta đi trước mặt con, để dọn đường sẵn cho con”. Chúng ta cùng cầu xin cho các
nhà lãnh đạo trên thế giới trở nên công cụ hữu hiệu loan báo tình thương cứu độ
của Thiên Chúa, qua những hoạt động bảo vệ nhân quyền và gìn giữ hòa bình.
3. “Anh em hãy bền chí
và vững tâm, vì Chúa đã gần đến”. Chúng ta cùng cầu xin cho những Kitô hữu đang
bị khủng hoảng trong đức tin, mất hướng trong cuộc sống, luôn cảm nhận được sự
hiện diện và đồng hành của Chúa, hầu mau chóng tìm lại niềm tin và hy vọng.
4. “Người nhỏ nhất
trong nước trời còn cao trọng hơn Gioan”. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi người
trong cộng đoàn chúng ta biết nỗ lực để xứng đáng chung hưởng niềm vui nước trời
bằng một đời sống chứng tá, luôn quảng đại chia sẻ và hiệp thông với mọi người.
Chủ tế: Lạy
Chúa, Chúa đã sai Con Một Chúa đến thắp sáng cuộc đời chúng con. Xin thương nhận
lời chúng con cầu nguyện, và giúp chúng con trở nên những người loan báo niềm
vui cứu độ cho thế giới. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Sợi Chỉ Đỏ Chúa Nhật 3 Mùa Vọng Năm A
CHÚA NHỰT 3
ĐẤNG CỨU ĐỘ ĐÃ GẦN ĐẾN
“Thầy có đúng
là Đấng phải đến không ?” (Mt 11,3)
Sợi chỉ đỏ :
– Ngôn sứ Isaia loan
báo Đấng Cứu độ sẽ đến (Bài đọc I)
– Tv 145 cầu xin Chúa
đến (Đáp ca)
– Gioan Tẩy giả sai
môn đệ đến hỏi Đức Giêsu xem Ngài có phải là Đấng cứu độ không (Tin Mừng)
– Thánh Phaolô khuyên
tín hữu bền chí chờ đợi Chúa lại đến lần thứ hai (Bài đọc II)
Trong Mùa Vọng, lễ phục
của chủ tế màu tím. Nhưng hôm nay chủ tế mặc lễ phục màu hồng, màu vui mừng !
Bởi vì hôm nay Lời Chúa loan báo cho chúng ta một tin hết sức vui mừng :
Chúa sắp đến viếng thăm chúng ta !
Nhưng không phải là
Chúa đã đến ở Bêlem cách nay khoảng 2000 năm hay sao ? Tại sao lại nói là
Chúa sắp đến ? Thưa quả thực ở Bêlem Chúa đã đến với trần gian, nhưng chưa
đến với tâm hồn mọi người. Mà điều Chúa thiết tha mong muốn không phải là đến một
nơi nhưng là đến với con người.
Chỉ còn hơn một tuần lễ
nữa thôi là chúng ta lại mừng lễ Giáng sinh, kỷ niệm lần đầu tiên Ngôi Hai
Thiên Chúa đến trần gian. Nhưng phải chăng một lần nữa Chúa chỉ đến trong hang
đá lạnh lẽo, mà không đến được với tâm hồn mỗi người chúng ta ?
Trong Thánh lễ này,
chúng ta hãy lắng nghe Lời Chúa dạy chúng ta phải làm gì để Chúa có thể đến tận
tâm hồn chúng ta.
– Đã bao nhiêu lần
Chúa muốn đến thăm viếng tâm hồn chúng ta, nhưng bấy nhiêu lần Ngài đều không đến
được vì cánh cửa tâm hồn chúng ta đã khóa chặt.
– Chúng ta mong chờ biết
bao người đến thăm chúng ta, như những người thân, những người mang lại lợi lộc
vật chất. Nhưng rất ít khi chúng ta mong chờ Chúa đến.
– Thậm chí nhiều lần
chúng ta còn xua đuổi Chúa.
Nhìn chung quanh mình,
ngôn sứ Isaia thấy những cảnh bất hạnh : nhiều người mệt mỏi chán chường với
“những bàn tay rời rã, những đầu gối mỏi mòn” ; nhiều người khác bi quan sợ
hãi trước những áp bức, bất công ; nhiều người khác nữa đau buồn rên siết
trong biển khổ cuộc đời…
Ngôn sứ Isaia an ủi và
khích lệ họ : mọi bất hạnh sẽ biến mất khi Thiên Chúa đến : “Chính
Thiên Chúa sẽ đến và cứu độ các ngươi”
Lời cầu nguyện của Tv
145 này biểu lộ niềm tin tưởng vào lời Chúa phán qua miệng ngôn sứ Isaia. Tác
giả tin rằng khi Thiên Chúa đến, Ngài sẽ minh oan cho người bị áp bức, nâng đỡ
những người yếu đuối, chở che những người cô thế cô thân… Bởi thế, tác giả cất
tiếng nài van “Lạy Chúa, xin đến cứu thoát chúng tôi”.
Cũng như mọi người
khác đương thời, Gioan Tẩy Giả nôn nóng chờ Đấng Messia của Thiên Chúa đến.
Gioan cũng đoán rằng Đức Giêsu chính là Đấng Messia ấy. Chỉ có điều Gioan lại
quan niệm rằng Đấng Messia là một vị Thẩm phán nghiêm minh. Ngài đến để trừng
trị những người gian ác. Vì thế khi thấy Đức Giêsu chưa làm gì để trừng trị kẻ
ác, thậm chí bản thân Gioan đang bị kẻ ác giam giữ trong ngục mà Ngài cũng chưa
ra tay. Gioan đâm ra hoang mang, ông sai môn đệ đến thưa Người rằng : “Thầy
có phải là Đấng phải đến chăng ?”
Đức Giêsu không trả lời
trực tiếp. Ngài bảo các môn đệ của Gioan về thuật lại cho thầy họ tất cả những
điều họ thấy Ngài làm : những kẻ bệnh hoạn tật nguyền được cứu chữa và Tin
Mừng được loan báo cho người nghèo. Đó là những chi tiết mà ngôn sứ Isaia dùng
để mô tả Đấng Messia, nhưng không phải là một Đấng Messia thẩm phán, mà là một
Đấng Messia Tôi Tớ.
Như thế, một cách gián
tiếp, Đức Giêsu đã trả lời cho Gioan biết rằng Ngài chính là Đấng Messia ;
đồng thời Ngài cũng điều chỉnh lại quan niệm Messia của Gioan : Đấng
Messia đến không phải để trừng trị mà để cứu vớt.
Quan niệm này quả là
quá xa lạ với suy nghĩ của Gioan. Vì thế, Đức Giêsu nhắn với ông “Phúc cho ai
không vấp ngã vì Ta”.
Thời Giáo Hội sơ khai,
các tín hữu mong chờ Chúa lại đến lần thứ hai. Càng khổ sở vì cuộc sống vất vả,
càng cảm thấy yếu thế trước những áp bức bất công, họ càng mong Chúa mau đến.
Thế nhưng mong chờ đã lâu mà sao vẫn chưa thấy Chúa đến ? Họ bắt đầu nản
lòng.
Thánh Giacôbê khuyến
khích họ hãy làm như bác nông phu : đã gieo giống rồi thì thế nào cũng tới
mùa gặt hái, chỉ cần kiên nhẫn chờ đợi thôi : “Anh em hãy bền chí và vững
tâm, vì Chúa đã gần đến”.
Nhìn bề ngoài thì xem
ra con người thời nay rất đầy đủ. Nhưng nếu đi sâu đến tận đáy lòng, ta mới thấy
nhiều khoảng trống mênh mông rất cần được lấp đầy :
– Khoảng trống “siêu vật
chất” : Mặc dù tiền bạc, của cải, tiện nghi… – nói chung là vật chất – có
rất nhiều, nhưng lòng người vẫn luôn thấy thiếu. Chỗ thiếu vắng này không thế lấy
tiền mà mua được, không thể lấy vật chất mà lấp đầy được.
– Khoảng trống “tình
yêu” : người ta sống với nhau vì quyền lợi. Ai có lợi cho tôi thì tôi đến ;
ai không có lợi thì tôi thờ ơ, ai không còn có lợi thì tôi bỏ, ai có hại thì
tôi tìm cách diệt trừ… Hình như tình yêu không có chỗ trong lòng người.
– Khoảng trống “vĩnh hằng” :
mọi thứ mà người thời nay có đều chỉ là tạm bợ, kéo dài lắm cũng chỉ là “trăm
năm trong cõi người ta”. Con người cần cái gì đó dài hơn, lâu hơn, mãi mãi…
Những khoảng trống ấy
thật là mênh mông, và không ai ngoài Chúa có thể lấp đầy. Con người thời nay
đang rất cần Chúa.
Trước một vấn đề quan
trọng cần giải quyết, người ta chia thành hai hạng khác nhau :
– Những người nóng vội :
muốn giải quyết ngay tức khắc, bằng cách nào cũng được, kết quả thế nào cũng được.
– Những người kiên nhẫn :
tìm hiểu kỹ vấn đề, suy nghĩ cách giải quyết thỏa đáng nhất, chờ có đủ điều kiện
thuận lợi nhất.
Phần Thiên Chúa, Ngài
không nóng vội nhưng rất kiên nhẫn, bởi vì Ngài muốn cứu chữa tận căn, muốn cải
tạo con người, muốn canh tân thế giới.
Phần mỗi người chúng
ta, cũng chớ tìm những giải pháp nhanh chóng mà hời hợt, nhưng hãy kiên nhẫn :
kiên nhẫn điều trị tận gốc căn bệnh của mình, kiên nhẫn cải tạo từng mặt cuộc sống
của mình, và kiên nhẫn góp phần canh tân thế giới.
Tuy Gioan là một ngôn
sứ và còn là vị Tiền hô, nhưng câu hỏi này của ông lại rất “phàm trần” :
Ông nghĩ rằng Đức Giêsu là Đấng Messia Thẩm phán. Nhưng khi thấy Ngài chẳng xét
xử và trừng trị ai thì ông nghĩ tới “một Đấng nào khác”.
Nhưng chúng ta còn
“phàm trần” hơn Gioan nhiều : Dù đã biết Đức Giêsu chính là Đấng Messia,
nhưng chúng ta không đủ tin nơi Ngài, chúng ta hướng về nhiều “đấng messia
khác” : messia-tiền-bạc, messia-thế-lực, messia-lạc-thú…
Tuyên ngôn Dominus
Jesus khẳng định rằng Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất, ngoài Ngài ra chẳng có
đấng messia nào cả. Không hết lòng tin tưởng vào Đức Giêsu là “vấp ngã”, chạy
theo những đấng messia khác cũng là “vấp ngã”. Vì thế Đức Giêsu đã khuyến
cáo : “Phúc cho ai không vấp ngã vì Ta”.
Gioan Tẩy giả không phải
là một cây sậy phất phơ trước gió, vì Gioan không phải là người yếu đuối nhu
nhược dễ uốn mình trước áp lực và dư luận.
Nhưng hình ảnh cậy sậy
phất phơ trước gió có thể dạy ta nhiều điều :
– Nó vừa mềm vừa nhẹ
nên gió thổi nó nghiêng về hướng nào cũng được.
– Nhưng nó lại rất mạnh :
giông to gió lớn có thể xô ngã những cây cổ thụ to lớn, nhưng không thể bứng gốc
cây sậy nhỏ bé này.
Lạy Chúa,
– xin dạy chúng con hiểu
rằng sức mạnh ở trong sự yếu đuối và dịu dàng
– xin dạy chúng con
khôn ngoan biết khi nào phải cong xuống và khi nào phải trụ vững vàng.
a/ Ông có phải là Chúa
Giêsu không ?
Một nhóm thương gia dự
một cuộc họp. Người nào cũng báo trước với vợ con là sẽ về nhà đúng giờ ăn bữa
tối. Nhưng cuộc họp kéo dài hơn dự định. Tan buổi họp, ai nấy hối hả chạy ra xe
buýt. Một người xô phải quầy bán táo của một cậu bé, táo rơi tứ tung. Nhưng
không ai dừng lại để lượm giúp cậu. Rồi mọi người đều lên được xe buýt, thở
phào nhẹ nhõm.
Nhưng ít giây sau, một
người trong nhóm cảm thấy bứt rứt về chuyện cậu bé bán táo. Ông xuống xe trở lại
chỗ cũ. Ông thấy cậu bé đang vất vả mò tìm từng trái táo để lượm lại. Thì ra cậu
bị mù ! Tội nghiệp quá, ông giúp cậu lượm lại từng quả cho đến hết. Một số
quả đã bị giập. Ông móc túi dúi vào tay cậu bé một món tiền, rồi ra đi. Cậu bé
bán táo hỏi với theo “Ông có phải là Chúa Giêsu không ?”
Theo một nghĩa nào đó,
ông ta là Chúa Giêsu. Thời nay đang cần có nhiều Chúa Giêsu như thế.
b/ Đối phó với
Đấng Messia
Ngày kia đang lúc trời
mưa như trút nước, một người chủ nông trại giàu có từ đồng trở về nhà và than
phiền với giọng đầy lo lắng :
– Rebecca, nghe đâu
trong thành người ta đang kể một câu chuyện kinh khủng lắm : Đấng Messia
đã đến giữa chúng ta !
Người vợ hỏi :
– Có gì mà kinh khủng
hả ? Tôi tưởng đó là chuyện tuyệt vời chứ. Sao mà ông hoảng hốt vậy ?
Người chồng lớn tiếng
than :
– Tôi hoảng hốt
ư ? Sao biết bao năm trời vất vả lao nhọc, chúng ta mới được giàu có với bầy
súc vật hàng ngàn con, với những kho lẫm đầy ắp và cây cối nặng trĩu quả. Thế
mà, bà biết không, chúng ta sắp phải bỏ hết để đi theo Ngài.
Bà vợ ôn tồn như muốn
an ủi ông :
– Thôi, bình tĩnh đi
ông. Chúa là Thiên Chúa nhân lành. Ngài biết rõ người do thái chúng ta đã luôn
luôn phải chịu đau khổ, chúng ta phải đương đầu với Pharaon, Haman, Hitler…
nghĩa là luôn luôn với một kẻ nào đó. Nhưng Thiên Chúa chúng ta đã có cách đối
phó với họ mà, phải không ? Thế thì Ngài cũng có cách đối phó với Đấng
Messia chứ ! (Anthony de Mello, Lời kinh của Con Ếch)
CT : Anh chị em thân mến
Đức Giêsu Kitô, Ngôi
hai Thiên Chúa, sắp ngự xuống trần gian. Người sẽ mang đến cho nhân loại đang
đau khổ vì chiến tranh ơn hòa bình, đang oằn oại trong tội lỗi ơn giải thoát,
đang sống trong bất hạnh được hạnh phúc tràn đầy. Chúng ta cùng chung lời cảm tạ
Chúa và tha thiết khẩn cầu :
1- Sứ mạng cao cả của
Hội Thánh / là rao giảng Tin Mừng cứu độ cho các dân tộc. / Chúng ta hiệp lời cầu
xin cho việc rao giảng Tin Mừng của Hội Thánh / luôn đạt nhiều kết quả tốt đẹp.
2- Trên thế giới ngày
nay / việc phân bố tài nguyên các quốc gia không đồng đều / vì có những nước
quá giàu / trong khi đó có những nước quá nghèo. / Chúng ta hiệp lời cầu xin
cho những nước giàu / biết quan tâm giúp đỡ một cách vô vị lợi / những nước chậm
phát triển / cách riêng những nước mà một phần lớn dân chúng sống dưới mức tối
thiểu.
3- Trong cuộc sống thường
ngày / có một số người tôn thờ cá nhân chủ nghĩa / chỉ lo sống hưởng thụ ích kỷ.
/ Chúng ta hiệp lời cầu xin cho người kitô hữu hiểu rằng / không ai sống cho
mình / mà là sống cho Chúa và sống vì người khác / vì không ai là một hòn đảo
trong đại dương bao la của cuộc đời này.
4- Ngày xưa / Đức
Giêsu đã chinh phục người khác bằng tình thương hy sinh / bằng việc phục vụ hết
lòng. / Ngày nay / Người đòi hỏi các kitô hữu cũng phải sống như Người. / Chúng
ta hiệp lời cầu xin Chúa cho mọi người trong giáo xứ chúng ta / biết yêu thương
/ tôn trọng / và giúp đỡ những người chung quanh mình / nhất là những ai đói
nghèo / túng thiếu và đang gặp đau khổ.
CT : Lạy Chúa là Cha từ bi nhân hậu, xin cho chúng con
biết kiên trì tỉnh thức mà chờ đợi Ngôi Hai Con Chúa giáng trần, và biết cầm
đèn cháy sáng trong tay mà hăm hở đón Người đang ngự đến. Người hằng sống và hiển
trị muôn đời.
– Kinh Tiền Tụng :
nên dùng Kinh Tiền Tụng Mùa Vọng II vì nó nhấn mạnh đến vai trò của Gioan Tẩy
Giả và diễn tả niềm vui của tín hữu đang khi chờ đợi lễ Giáng sinh.
– Kinh Nguyện Thánh Thể :
nên dùng KNTT 4, nhấn mạnh một số nơi :
. (Cuối đoạn 3) :
“… Người đã loan Tin Mừng cứu độ cho người nghèo khó, công bố ơn giải
thoát cho kẻ tù đày, đem lại niềm vui cho những ai sầu khổ.”
– Trước kinh Lạy
Cha : Chúng ta hãy tha thiết dâng lời cầu nguyện lên Chúa Cha, xin cho Nước
Ngài mau trị đến, để lấp đầy những khát vọng của những kẻ nghèo hèn là con cái
đích thực của Ngài.
Đức Giêsu đã nói với
các môn đệ của Thánh Gioan Tẩy giả : “Hãy về thuật lại cho Gioan những gì
các anh nghe và thấy”. Giờ đây, anh chị em sắp trở về với cuộc sống xã hội, Đức
Giêsu cũng nói với anh chị em : Hãy đi thuật lại cho mọi người những gì mà
trong Thánh lễ này Chúa đã cho anh chị em được nghe và được thấy.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio Divina:
Chúa Nhật III Mùa Vọng (A)
Sunday 15 December,
2019
Lectio Divina | Lectio
Divina Năm A
Chúa Giêsu làm chứng
về Gioan Tẩy Giả
Mt 11:2–11
1. Chúng ta hãy
cầu nguyện cùng Chúa Thánh Thần
Lạy Chúa Thánh Thần,
Người là Đấng có từ
thuở tạo thiên lập địa,
Người quét qua các vực
thẳm của vũ trụ
và biến đổi khuyết điểm
của vạn vật
trở nên một nụ cười của
vẻ đẹp,
Xin hãy ngự xuống trên
trái đất lần nữa
và ban cho nó niềm rộn
ràng của buổi khởi đầu.
Thế giới này đang trở
nên cằn cỗi,
xin hãy đụng chạm nó với
đôi cánh của vinh quang Chúa.
Xin hãy mang lại cho
chúng con niềm vui nguyên thủy.
Xin hãy đổ ngập tràn
Chúa trên tất cả các phiền não của chúng con.
Xin hãy hiện diện một
lần nữa trên thế giới xưa cũ trong nguy nan của chúng con.
Và, sau hết, hoang địa
sẽ trở nên khu vườn xanh tươi lần nữa
trong vườn, cây công
lý sẽ nở hoa
và hoa trái của công bằng
sẽ là bình an.
Lạy Chúa Thánh Thần, Đấng
mà ở bên bờ sông Giođan
đã ngự xuống trong sự
viên mãn trên Chúa Giêsu
và công bố Người là Đấng
Thiên Sai,
thì các tầng trời mở
ra chung quanh Người.
Tô điểm với áo choàng
của ân sủng.
Thánh hóa với lễ xức dầu
và mời gọi mang tin mừng
đến cho người nghèo khó,
băng bó vết thương của
các trái tim tan vỡ,
tuyên bố tự do cho các
người nô lệ,
giải thoát các tù nhân
và loan báo năm của
lòng thương xót Chúa.
Xin hãy tháo gỡ chúng
con khỏi sự sợ hãi của việc không được che phủ.
Nguyện xin cho đôi mắt
chúng con tỏa ra sự trong suốt siêu phàm.
Nguyện xin cho con tim
chúng con phát ra sự can đảm hòa lẫn với sự dịu dàng.
Nguyện xin cho bàn tay
chúng con tuôn đổ ân sủng của Chúa Cha
trên tất cả những ai
mà chúng con đụng chạm tới họ.
Xin cho thân xác chúng
con được rực rỡ với niềm vui.
Xin hãy khoác cho
chúng con với quần áo cưới.
Và hãy bao bọc chúng
con với thắt lưng của ánh sáng.
Bởi vì, đối với chúng
con và tất cả mọi người, Chàng Rể sẽ đến không chậm trễ.
Bello
2. Lời
Chúa
2 Khi ấy, Gioan ở trong ngục nghe nói về các việc làm
của Chúa Kitô, Ông sai môn đệ đến thưa với Người rằng: 3 “Thầy
có phải là Đấng phải đến chăng, hay chúng tôi còn phải đợi Đấng nào
khác?” 4 Chúa Giêsu bảo họ: “Hãy về thuật
lại cho Gioan những gì các ông nghe và thấy; 5 người mù được
thấy, người què đi được, người phong hủi được khỏi, người điếc được nghe, người
chết sống lại, và tin mừng được loan báo cho kẻ nghèo khó; 6 và
phúc cho ai không vấp ngã vì Ta.” 7 Khi những người
được sai đến đã đi rồi, Chúa Giêsu liền nói với đám đông về Gioan rằng: “Các
ngươi đi xem gì ở hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió
ư? 8 Vậy các ngươi đi xem gì? Một người
ăn mặc lả lướt ư? Nhưng những người ăn mặc lả lướt thì ở nơi cung điện
nhà vua. 9 Vậy các ngươi đi xem gì? Một
tiên tri ư? Phải, Ta bảo các ngươi, và còn hơn một tiên tri nữa. 10 Vì
có lời chép về ông rằng: “Này Tai sai sứ thần Ta đi trước mặt con, để
dọn đường sẵn cho con.” 11 Thật ta bảo các ngươi,
trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một ai cao trọng hơn
Gioan Tẩy Giả; nhưng người nhỏ nhất trong Nước Trời cũng cao trọng hơn ông.”
3. Chúng ta hãy
tạm dừng và đọc lại Bài Tin Mừng
- Chúng ta hãy thì lặng lẽ với những lời của Tin Mừng
và hãy để cho những lời này từ từ di chuyển từ lưỡi đến tâm trí chúng ta
và từ tâm trí đến trái tim của chúng ta. Trong thinh lặng,
chúng ta hãy thưởng thức những lời này…
- Chúng ta đang tụ họp chung quanh Chúa Giêsu và
chúng ta đang lắng nghe những gì các môn đệ đang hỏi Người về Gioan: đây
là một câu hỏi nghiêm túc từ những người có thẩm quyền thay đổi lịch sử.
- Câu trả lời của Đức Giêsu mang một giai điệu trầm
tĩnh, nhưng nó làm rỉ máu trái tim chúng ta như bị một ngọn giáo đâm
qua: thật là rõ ràng rằng Đấng Cứu Thế được chờ đợi chính là
Người!
- Hãy để cho các nghi vấn, những nghi ngờ, mong muốn
và hy vọng tự do chạy nhảy chung quanh Lời của Chúa Giêsu. Hãy
để cho chúng đối đầu và tham gia cùng. Từ từ câu trả lời sẽ đến,
mặc dù nó có thể chỉ là một phần: không phải ở trong các cuộc tranh
cãi, nhưng khi nhìn thẳng vào “Người là Đấng phải đến” và ai đang nói chuyện
với bạn bây giờ. Đừng nên mệt mỏi lập lại Lời Chúa trong một giọng
nhẹ nhàng và giữ nó trong lòng bạn, bên trên và bên trong tất cả các mối
nghi ngờ và các vấn nạn trong ngày của bạn.
4. Chúng ta hãy
xem xét kỹ lại bài Tin Mừng của thánh Matthêu
- Đoạn Tin Mừng của chúng ta trích từ đoạn bắt đầu của
một chương mới trong Phúc Âm (Chương 11:2-12, 50. Đây là một loạt
các câu chuyện liên quan đến hoạt động của Chúa Giêsu sau khi lời rao giảng
của Người về sứ đồ tông vụ. Không có nhiều phép lạ, nhưng thánh
sử nhấn mạnh đến cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và những kẻ chống đối Người
trong một cường độ tăng dần cho toàn bộ còn lại của quyển Tin Mừng.
Chắc hẳn văn bản phản ảnh
lại các cuộc tranh luận thần học đầu tiên giữa các Kitô hữu và các môn đệ của
Gioan liên quan đến bản chất của sứ mệnh của Chúa Giêsu.
- Gioan ở trong ngục…: Đó là một thời
gian dài kể từ khi Matthêu đề cập đến Gioan Tẩy Giả (lần đề cập cuối là ở
trong chương 4:12) và bây giờ tác giả cho chúng ta biết là Gioan đang ở
trong tù và chỉ sau đó ông cho chung ta biết hoàn cảnh tù đày của Gioan Tầy
Giả (14:3-12).
- Nơi giam giữ Gioan, như đã cho mọi người biết, là một
nơi cách biệt, một loại “thế giới cách ly” làm cho ông gần như là xa lạ với
đời sống thường nhật và những méo mó về nhận thức tin tức nhận được từ bên
ngoài. Vì thế, câu hỏi của Gioan Tẩy Giả không đáng ngạc nhiên
ngay cả khi ông là người đầu tiên nhận thức được rằng Chúa Giêsu là “Đấng
có quyền năng hơn” (Chương 3:11) và là Đấng trong ngày phán xét chung “tay
sẽ cầm nia sàng sẩy” (3:12), cúi mình thờ lạy Người một cách khiêm nhường
và trong sợ hãi (xem 3:11).
- [Khi ông] nghe nói về các việc Chúa Kitô đang
làm…: những chữ “các việc Chúa Kitô đang làm”, được dùng ở
đây để nhắc nhớ lại những gì Chúa Giêsu đang làm, dự đoán cho câu trả lời
mà Người sẽ trả lời câu hỏi của Gioan.
- Gioan Tẩy Giả, đang khi ở trong tù, nghe tin về
Chúa Giêsu: chúng ta cũng thế, mỗi ngày, trong khi chúng ta
đang ở trong “nhà tù” của cô tịch của chúng ta và cách xa Thiên Chúa hoặc
nhà tù của đau khổ, nghe thấy “một điều gì đó” đến từ nhiều nguồn khác
nhau và chúng ta cảm thấy bối rối.
Thường thì khó mà phân
biệt giữa những tin tốt lành của Phúc Âm với rất nhiều vấn đề khác diễn ra
trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta!
Chưa hết, những gì
Chúa Giêsu làm là những việc mà “Đức Kitô làm”, thậm chí nếu chúng ta không
luôn luôn ý thức được điều này, thì cũng giống như trong trường hợp của Gioan Tẩy
Giả.
- Thầy có phải là Đấng phải đến chăng, hay chúng
tôi còn phải đợi Đấng nào khác? Khi Gioan làm phép rửa cho
toàn đám đông ở sông Giođan, ông đã mô tả một Đấng Cứu Thế mạnh mẽ sẽ trừng
phạt nặng nề tội lỗi của tất cả mọi người: “Đấng đến sau tôi có
quyền năng hơn tôi, và tôi không đáng xách giầy cho Người; chính Đấng ấy sẽ
rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần và lửa. Người cầm nia trong
tay mà sẩy sân lúa của Người, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi
trong lửa không hề tắt.” (Mt 3:11-12). Trong sự nghiêm khắc kêu
răng rắc giống như một ngọn roi trong quan điểm về sự hoán cải và do đó, về
sự cứu rỗi, Gioan đã đọc được dấu ấn lòng thương xót của Thiên
Chúa. Chịu đau khổ trong tù, trở nên mỏng dòn bởi cảm giác thất
bại và bất lực, nạn nhân của bất công và chống lại sự kiêu căng mà ông đã
cả đời chiến đấu, dường như Gioan cho rằng sự dữ đang thắng thế và ông bối
rối. Bị chìm đắm trong đám sương mù không thể thay đổi được đó,
ông không còn khả năng thấy rõ quyền năng của hành đông Thiên Chúa trong
các công việc của Chúa Giêsu.
- Thật là hợp pháp mà suy đoán: Chúa Giêsu
đang tự dần dần tỏ lộ chính Người là Đấng Cứu Thế, nhưng Người đã làm như
vậy bằng cách phá vỡ các tiêu chuẩn lý tưởng của người Do Thái và các diễn
giải thông thường của Thánh Kinh: Người đã không “hành xử theo
công lý”, Người đã không gạn lọc điều tốt lành ra khỏi việc xấu xa như cái
sàng tách rời lúa tốt ra khỏi rơm; Người đã rao giảng về sự hoán cải một
cách nhiệt thành nhưng lại tha thứ những kẻ tội lỗi; Người đã tỏ cho thấy
Người “có lòng hiền lành và khiêm nhường” (Mt 11:29), cởi mở và
sẵn sàng với tất cả mọi người, một người xa lạ với tất cả các phương cách
tranh cãi thường tình của hệ thống. Vì thế, có thể nghĩ rằng
Gioan đang trong một cơn khủng hoảng bởi vì Đức Giêsu đã không tương ứng với
Đấng Cứu Thế mà ông đang mong đợi và Đấng mà ông đã liên tục rao giảng; do
đó, ông sai các môn đệ đến gặp Chúa Giêsu để hỏi Người một số câu hỏi và để
họ về nói lại cho ông một lời có thể soi sáng bí ẩn của những mâu thuẫn
này: “Thưa Đức Giêsu, ông là ai? Ông nghĩ ông là
ai? Làm thế nào chúng tôi có thể tin vào ông khi đứng trước các
sự kiêu căng và bất công ông đã tỏ cho thấy ông là một Đấng Cứu Thế kiên
nhẫn, nhân từ và bất bạo động?”
Ai trong chúng ta đã
không cố gắng tạo nên một ý tưởng chính xác hơn về Đấng mà chúng ta tín thác và
các cách thức hành động của người ấy, khi mà đời sống đã làm cho chúng ta gặp
phải nhiều sự mâu thuẫn và bất công, ngay cả trong Giáo Hội? Ai
trong chúng ta đã không khắc khoải để nhìn thấy và diễn giải một cách chính xác
các dấu hiệu của sự hiện diện tích cực của Thiên Chúa trong lịch sử của chính
chúng ta? Thật khó mà chào đón một Thiên Chúa, Đấng rất “khác biệt”
với các nét phác họa của chúng ta và vì vậy chúng ta không nên kết án Gioan Tẩy
Giả, bởi vì chúng ta cũng phải chịu sự cám dỗ về việc muốn Thiên Chúa có những
cảm xúc và khuynh hướng của chúng ta và thậm chí có những người có thể muốn báo
thù trong việc thực thi “công lý”. Thông thường chúng ta muốn có một
Thiên Chúa được tạo nên theo giống hình ảnh và tương như chúng ta, nhưng “tư tưởng
của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi, và đường lối của các ngươi không
phải là đường lối của Ta…” (Is 55:8).
- Chúa Giêsu bảo họ: “Hãy về thuật lại
cho Gioan những gì các ông nghe và thấy: Chúa Giêsu không
trả lời cách nhanh chóng và trực tiếp, nhưng cho thấy một cách rõ ràng các
sự thật là kết quả từ những việc người làm đang thay đổi lịch sử và thực
hiện lời tiên tri ngày xưa về Đấng Cứu Thế. Vì thế, Người không
đưa ra một câu trả lời “để sử dụng ngay lập tức”, nhưng các môn đệ phải trở
về gặp Gioan và kể cho ông nghe những gì chính họ đã nghe và nhìn thấy, bởi
vì chữa lành bệnh, cho kẻ chết sống lại và giải thoát kẻ bị áp bức rõ ràng
là những dấu hiệu có tính chất Cứu Thế của Đức Giêsu Na-gia-rét.
Mỗi ngày chúng ta phải
học để công bố Tin Mừng bắt đầu từ những gì chúng ta cảm nhận và nhìn thấy. Sự
làm chứng anh em không thể thiếu việc truyền đạt Tin Mừng.
- Chúa Kitô khiêm nhường phục tùng để bị tra hỏi và
những câu trả lời cho các môn đệ của Gioan thấy một phương pháp xác thực
và cá nhân của việc hiểu biết và công bố: “Hãy về thuật lại
cho Gioan những gì các ông nghe và thấy”. Tác giả Phúc Âm
thứ tư nhắc nhớ lại cùng một phương pháp trong lá thư thứ nhất của
ông: “Điều vẫn có ngay từ lúc khởi đầu, điều chúng tôi đã
nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm
ngưỡng, và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống. Quả
vậy, sự sống đã được tỏ bày, chúng tôi đã thấy và làm chứng, chúng
tôi loan báo cho anh em sự sống đời đời: sự sống ấy vẫn hướng về Chúa
Cha và nay đã được tỏ bày cho chúng tôi. Điều chúng tôi đã
thấy và đã nghe, chúng tôi loan báo cho cả anh em nữa, để chính
anh em cũng được hiệp thông với chúng tôi” (1Ga
1:1-3) Đây là phương pháp truyền giáo được sử dụng bởi Giáo Hội
sơ khai: phương pháp học được từ sự nhập thể của Ngôi Lời.
Một sự công bố xác thực
và hiệu quả phải đi qua một sự truyền đạt đơn giản và khiêm tốn của kinh nghiệm
cá nhân: những lời không có sự phô trương của một đời sống được dệt bằng đức
tin.
- Người mù được thấy, người què được đi, người
phong hủi được khỏi, người điếc được nghe, người chết sống lại, và Tin Mừng
được loan báo cho kẻ nghèo khó: Trong những lời này, một bộ
sưu tập các câu trích dẫn từ sách tiên tri Isaia (28:18-19; 35:5-6; 42:18;
61:1), chúng ta tìm thấy cốt lõi câu trả lời của Chúa Giêsu và của đoạn
Tin Mừng của chúng ta. Chúa trưng ra các việc làm của Người
không như một Đấng phán xét và có uy quyền, nhưng như ân sủng của Thiên
Chúa ban cho những dân đang cần đến.
Điều đáng chú ý là những
đoạn trích dẫn tiên tri không hề đề cập đến người phong cùi và người chết mà
tác giả Phúc Âm đã viết như lời Chúa Giêsu nói. Điều này nhấn mạnh đến
tính chất mới mẻ mà Chúa Giêsu mang đến trong phong cách để hoàn thành những lời
tiên tri về Đấng Cứu Thế đang được dân Israel chờ đợi.
Những việc làm của
Chúa Giêsu thật là cao cả, nhưng Người là một trong “những người nhỏ bé” đã được
Chúa chọn, Người là một trong “những người nghèo của Đức Giavê” đã trông thấy
cây thập giá tại cuối cuộc hành trình làm người của mình. Điều này
không thể chấp nhận được cho bất cứ những ai đang trông đợi một Đấng Cứu Thế
vinh quang. Phúc cho những ai nghe và thấy với một con tim đầy lòng
tin.
- Một cách gián tiếp Chúa Giêsu mời Gioan tự mình lắng
nghe và xem những gì Người đã dạy và làm. Vì vậy, vị tiên tri
cuối cùng có thể gợi nhớ lại và bây giờ nhận ra rằng những gì Chúa Giêsu
nói và làm đều tương ứng với những lời tiên tri về Đấng Cứu Tinh cao cả được
nhắc đến nhiều trong Cựu Ước.
Đây là cơ chế của “ký ức
tôn giáo” nếu không có đức tin sẽ không bao giờ được khơi dậy và, đặc biệt là
không bao giờ có thể sống sót với các xúc động mạnh của sự vấp ngã mà đời sống
mang đến: các công trình của Thiên Chúa trong quá khứ là những dấu
hiệu của lòng trung tín của Người về các lời hứa và sự cam kết về các công
trình trong tương lai của Người.
Cam kết với chính
chúng ta để gợi nhớ mỗi ngày về “những điều cao cả” mà Thiên Chúa đã làm cho
chúng ta và trong chúng ta. (xem Lc 1:49) không có nghĩa là để rơi
vào sự lập lại vô ích, nhưng dần dần đưa hạt giống ơn thánh tích cực của Thiên
Chúa đến độ sâu nhất của bản thân chúng ta, để nó có thể phát triển và sinh hoa
trái. Thánh thể Chúa cũng là một “sự tưởng niệm của sự Phục Sinh của
Chúa”, một sự tưởng niệm sống thực và thật sự của ơn cứu rỗi dành cho mỗi người
chúng ta.
- Phúc cho ai không mất niềm tin [không vấp ngã]
vì ta: Chữ “sự vấp ngã” xuất phát từ chữ Hy-lạp: “hòn đá vấp
ngã” được chuẩn bị để tấn công một người bằng sự bất ngờ. Mặc
dù có những ý nghĩa mà chúng ta thường quy cho chữ này, trong Kinh Thánh
chữ “vấp ngã” có thể có nghĩa tích cực hoặc tiêu cực.
Chúa Giêsu là người
“xúc phạm” đến dân tộc Do-Thái của Người bằng gốc gác nghèo hèn không phù hợp với
một Đấng Cứu Thế vinh quang; Người xúc phạm đến những người Biệt Phái với những
lời lẽ gay gắt, Người xúc phạm đến các môn đệ của Gioan vì đường lối những việc
Người làm đã không theo như các kế hoạch dự kiến và Người xúc phạm đến chính
các môn đệ của Người với cái chết nhục nhã của mình.
Tuy nhiên, Chúa Giêsu
đã không khen ngợi những kẻ xúc phạm đến những người nhỏ bé hoặc những người
làm cớ để sa ngã (Mt 5:29) với đức tin hoặc luân thường đạo lý để dẫn dắt người
khác vào những đường lối sai lầm.
Loại sa ngã chúng ta cần
có là loại mà đến từ Tin Mừng hằng sống trong một cách căn bản giũ sạch chúng
ta ra khỏi những thói quen trong cuộc sống và khỏi chủ kiến của chúng ta.
Chúng ta cũng được kêu
gọi để “xúc phạm” thế giới với các vụ sa ngã của Tin Mừng bằng cuộc sống của
chúng ta cho thấy rằng chúng ta không chịu thua trước những thói quen và tục lệ
không đúng với đức tin Kitô giáo, bằng cách từ chối những thỏa hiệp có thể gây
ra bất công, bằng cách nâng đỡ những người nghèo khó và những kẻ bé mọn.
- Các ngươi đi xem gì ở hoang địa?: Mặc
dù có yếu điểm cho thấy nơi các câu hỏi đặt ra bởi Gioan, Chúa Giêsu mô tả
người mở đường cho mình với sự nhiệt thành như một vị tiên tri mà những lời
thôi thúc đã kết hợp các người sống và các dấu hiệu không thể chối cãi được
về sự liên hệ đặc quyền của ông với Thiên Chúa, Đấng mà ông nhân danh để
nói với dân chúng. Thay vào đó, với hàng loạt sáu câu hỏi hoa mỹ
thúc bách và ba lời bày tỏ tích cực, Chúa Giêsu bảo rằng Gioan còn hơn một
tiên tri nữa: ông là người mà Kinh Thánh cổ xưa của cha ông đã
nói đến, người ngôn sứ chuẩn bị dọn sẵn đường cho Chúa (Mt 3:3) như các vị
tiên tri xưa đã nói (Ml 3:1; Es 23:20). Tuy nhiên, Chúa nhanh
chóng giải thích lý do cho lời khẳng định của Người: những điều
này thậm chí có thể quá hiển nhiên cho những người nghe.
- Trong tất cả các con cái người nữ sinh ra, chưa
từng xuất hiện một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả: Gioan
không chỉ là một tiên tri nổi tiếng và là người dọn đường cho Đấng Cứu Thế
(bởi vì bây giờ Chúa Giêsu đã rõ ràng nhận mình là như thế), nhưng ông
cũng là một người cao trọng, cao trọng hơn những người cùng thời với ông
và cả những người đi trước ông. Đây là một lời khen ngợi hoàn
toàn mang tính cách cá nhân nhắn gửi đến người tù của vua Hêrôđê và không
phải là một lời nói cường điệu. Với những lời này, Chúa Giêsu
liệu trước được sự so sánh giữa Gioan Tẩy Giả và ngôn sứ Êlia, người mà
Chúa sẽ nói rõ ràng trong câu 14: “Nếu anh em chịu tin lời
tôi, thì ông Gioan chính là Êlia, người phải đến”.
- Nhưng chữ “trong tất cả các con cái người nữ
sinh ra” mang một sắc thái thông thường của người Do-Thái, nhưng
nó cũng ám chỉ đến nguồn gốc mầu nhiệm của Chúa Giêsu: Người
cũng “được sinh ra bởi người nữ”, nhưng chỉ trong những gì liên quan đến
xác thịt, bởi vì nguồn gốc Thiên-Chúa-nhập-thể của Người đã vượt quá xa bản
tính loài người đơn giản của Chúa.
Việc sinh ra là “con
cái Thiên Chúa” của chúng ta trong đức tin cũng được gói ghém trong sự mầu nhiệm: “Họ
được sinh ra, không phải do khí huyết, cũng chẳng do ước muốn của nhục thể, hoặc
do ước muốn của người đàn ông, nhưng do bởi Thiên Chúa” (Ga
1:13). Chúng ta “được sinh bởi người nữ” nhưng chúng ta không phải để
cho thế gian này, mà là cho Vương quốc nước Trời nơi chúng ta sẽ được phán xét
theo đức tin và các việc làm đức tin của chúng ta, hoa trái của sự đón tiếp
chúng ta trao cho ân sủng Thánh Tẩy của chúng ta.
- Nhưng những người nhỏ nhất…: phần
này của câu nói (có lẽ văn hoa) dường như đặt để một giới hạn trên sự giới
thiệu nhiệt tình về Gioan Tẩy Giả. Mặc dù là người cao trọng,
nhưng Gioan lại bé nhỏ trong Vương quốc nước trời, bởi vì ở đó tất cả mọi
thứ được đo lường theo các tiêu chuẩn hoàn toàn khác với những gì trên thế
gian: sự đo lường về thời đại mới sắp đến và đã bắt đầu với người
đến từ Con Thiên Chúa. Những người thuộc về thời đại mới này
hoàn toàn là thế hệ mới, cao trọng hơn bất cứ ai đã sống trong những thời
đại trước, thậm chí hơn cả Gioan Tẩy Giả.
- Sự tương phản giữa “cao trọng” và “nhỏ bé” được tạo
ra một cách chính xác để làm rõ ràng cho tất cả các tín hữu rằng để được
nên cao trọng người ta phải trở nên nhỏ bé hơn. Trong “sự cao
trọng” thuộc bản tính loài người của ông, Gioan được giới thiệu bởi Chúa
Giêsu như là người nhỏ bé nhất trong nước trời và do đó ngay cả đối với
Gioan thật là cần thiết cho ông để “trở nên kẻ bé mọn” trong bàn tay của
Thiên Chúa. Đây cũng là một đòi hỏi tương tự hàng ngày cho mỗi
người chúng ta đang bị cám dỗ để được nên “cao trọng” và “đầy quyền năng”,
ít nhất là trong ước muốn của chúng ta!
5. Chúng ta hãy
cầu nguyện Lời Chúa và cảm tạ Chúa
Thiên Chúa là niềm
hoan lạc của chúng ta, Đấng ban ơn cứu độ cho tất cả mọi người (Thánh Vịnh 146)
CHÚA là Đấng giữ
lòng trung tín mãi muôn đời,
xử công minh cho người bị áp bức,
ban lương thực cho kẻ đói ăn.
CHÚA giải phóng những ai tù tội,
xử công minh cho người bị áp bức,
ban lương thực cho kẻ đói ăn.
CHÚA giải phóng những ai tù tội,
CHÚA mở mắt cho kẻ mù
loà.
CHÚA cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên,
CHÚA yêu chuộng những người công chính.
CHÚA cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên,
CHÚA yêu chuộng những người công chính.
CHÚA phù trợ những
khách ngoại kiều,
Người nâng đỡ cô nhi quả phụ,
nhưng phá vỡ mưu đồ bọn ác nhân.
Người nâng đỡ cô nhi quả phụ,
nhưng phá vỡ mưu đồ bọn ác nhân.
CHÚA nắm giữ vương quyền
muôn muôn thuở,
Xion hỡi, Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn đời.
Xion hỡi, Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn đời.
6. Từ Lời Chúa
đến chiêm niệm
Lạy Chúa Giêsu,
Đấng “sắp đến”,
xin đừng chậm trễ nữa
và hãy lắng nghe tiếng
khóc than của người nghèo khó
những kẻ tìm đến Chúa
cho sự cứu rỗi, công
lý và niềm hân hoan.
Xin hãy ban cho chúng
con đôi mắt trong sáng và trái tim tinh khiết
để chúng con có thể
phân biệt
sự hiện diện tích cực
và hiệu quả của Chúa
cũng như trong các sự
kiện
của “ngày hôm nay” của
chúng con
trông thật là u ám
và thiếu vắng các tia
hy vọng!
Lạy Chúa Giêsu, xin
Người hãy đến!
Thần Khí và Tân
Nương nói: “Xin Ngài ngự đến! “
Ai nghe, hãy nói:
“Xin Ngài ngự đến! “
Ai khát, hãy đến;
ai muốn, hãy đến
lãnh nước trường sinh mà không phải trả tiền.
Đấng làm chứng về những điều đó phán rằng:
Đấng làm chứng về những điều đó phán rằng:
“Phải, chẳng bao
lâu nữa Ta sẽ đến.”
Amen.
Amen.
Lạy Chúa Giêsu, xin
ngự đến!” (Kh 22:17,20)



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét