Tóm tắt Sứ điệp của ĐTC Phanxicô
cho Ngày Thế giới Hoà bình 1/1/2020
Ngày 12/12/2019 hôm nay, ĐTC gởi sứ điệp cho Ngày Thế giới
Hoà bình 1/1/2020. Vatican News xin gởi đến quý vị bản tóm tắt sứ điệp này. Chủ
đề của sứ điệp hoà bình năm tới đây là: “Hoà bình như là một con đường của hy vọng:
đối thoại, hoà giải và hoán cải sinh thái”.
Văn Yên, SJ - Vatican News
“Không thể có được hoà bình nếu chúng ta không hy vọng nó”.
Hy vọng sẽ giúp chúng ta đặt bước chân lên con đường dẫn đến hòa bình, trong
khi ngờ vực và sợ hãi thì làm cho tương quan trở nên mong manh và gia tăng nguy
cơ bạo lực. Do đó, Đức Thánh Cha kêu gọi mọi người trở thành nghệ nhân của hòa
bình, mở ra đối thoại mà không loại trừ hay thao túng, đồng thời hướng tới một
sự hoán cải sinh thái như là “cách nhìn mới về cuộc sống”. Sứ điệp được chia
thành 5 mục.
1. Hoà bình, hành trình của hy vọng
khi đối mặt với những trở ngại và thử thách
Hy vọng cho chúng ta đôi cánh để đạt tới hoà bình
Hòa bình là một điều thiện quý giá, đối tượng niềm hy vọng của
chúng ta, mà cả nhân loại đều khao khát. Do đó, đây là mục tiêu phải đạt đến bất
chấp những trở ngại khó khăn.
Đức Thánh Cha viết: “Hy vọng là đức tính đưa chúng ta lên đường,
cho chúng ta đôi cánh để tiến về phía trước, ngay cả khi có những chướng ngại
không thể vượt qua”. Đức Thánh Cha nhắc nhớ đến “những dấu tích của chiến tranh
và xung đột”, hằn “trong ký ức và da thịt”, không ngừng vùi dập những người
nghèo nhất và yếu nhất cách đặc biệt. Những chấn động tinh thần là kết quả của
sự sỉ nhục, loại trừ, giết chóc, bất công, hay từ sự vùi dập một cách có hệ thống
chống lại dân tộc và gia đình của họ.
Tình huynh đệ là ơn gọi của nhân loại
“Thậm chí các quốc gia khó nhọc để giải phóng mình khỏi những
chuỗi bóc lột và tham nhũng, thì cũng lại gây ra thù hận và bạo lực.” Từ đó,
đàn ông và phụ nữ, trẻ em và người già bị tước đi phẩm giá và sự toàn vẹn thể
xác, tự do, bao gồm cả tôn giáo. Mỗi cuộc chiến rốt cuộc là một sự tương tàn
phá hủy tình huynh đệ, vốn được khắc ghi trong ơn gọi của gia đình nhân loại. Đức
Thánh Cha nói rằng rất thường lý do dẫn đến chiến tranh là từ sự không chấp nhận
những đa dạng khác biệt của người khác, gia tăng ý muốn chiếm hữu và thống trị.
Sai lầm và lạm quyền
Chiến tranh nảy sinh từ lòng của người bị ô nhiễm bởi sự ích
kỷ, kiêu ngạo và căm thù người khác. Người khác trở thành một “hình ảnh tiêu cực”
và do đó phải xóa bỏ và loại trừ. Đó là “sự sai lầm về tương quan, tham vọng bá
quyền, lạm quyền, sợ người khác, và sự khác biệt bị coi là một trở ngại”. Đức
Thánh Cha nhắc lại những gì ngài đã nói ở Nhật Bản, rằng: "hòa bình và ổn
định quốc tế không tương hợp với bất kỳ ý định nào nhằm tạo ra nỗi sợ phá huỷ lẫn
nhau hoặc đe dọa hủy diệt hoàn toàn” nhưng chỉ phát sinh từ “đạo đức toàn cầu về
liên đới và hợp tác”.
Tình huynh đệ tạo ra sự đối thoại và tin tưởng
“Ngờ vực và sợ hãi làm tăng sự mong manh các mối quan hệ và
gây ra nguy cơ bạo lực, trong một vòng luẩn quẩn không bao giờ có thể dẫn đến một
mối quan hệ hòa bình. Theo nghĩa này, ngay cả sự can thiệp hạt nhân cũng chỉ có
thể tạo ra sự ảo tưởng về an ninh”. Vậy con đường nào phải đi, nhằm phá vỡ năng
động của ngờ vực? Thông điệp viết rằng: “Chúng ta phải theo đuổi một tình huynh
đệ thực sự, được linh hoạt dựa trên nguồn gốc chung xuất phát từ Thiên Chúa và
được thực hiện trong sự đối thoại và tin tưởng lẫn nhau. Mong muốn hòa bình được
khắc sâu trong trái tim con người và chúng ta không được cam chịu bất cứ điều
gì thấp hơn thế”.
2. Hòa bình, hành trình lắng nghe dựa
trên ký ức, tình liên đới và huynh đệ
Ghi nhớ về quá khứ vì một tương lai bình yên.
“Ký ức là chân trời của hy vọng: nhiều lần trong bóng tối của
chiến tranh và xung đột, ký ức về một cử chỉ nhỏ về tình liên đới nhận được
cũng có thể truyền cảm hứng cho những lựa chọn can đảm và thậm chí là anh hùng,
có thể tạo ra những năng lượng mới chuyển động và khơi dậy hy vọng mới nơi cá
nhân và cộng đồng”. Đó là lý do tại sao Đức Thánh Cha Phanxicô nhớ lại cuộc gặp
gỡ cảm động với Hibakusha, những người sống sót sau vụ bom nguyên tử
ở Hiroshima và Nagasaki. Ngày nay họ vẫn làm chứng về sự kinh hoàng của quá khứ
để bảo đảm và xây dựng một tương lai “công bằng và huynh đệ hơn”. Thực tế, ký ức
là “gốc rễ” và “dấu đường cho sự lựa chọn hòa bình của hiện tại và tương lai”.
Hòa bình, một thách đố xuất phát từ trái tim
Do đó, “việc mở ra và vạch ra một con đường hòa bình là một
thách đố, và còn phức tạp hơn khi những lợi ích và mối quan hệ giữa con người,
cộng đoàn và quốc gia, nhiều và đối nghịch”. Do đó, Đức Thánh Cha kêu gọi
“lương tâm đạo đức, ý chí cá nhân và chính trị”, bởi vì hòa bình được sinh ra từ
trái tim con người và “ý chí chính trị luôn cần tái tạo để mở ra các tiến trình
mới nhằm hòa giải và hợp nhất cá nhân và cộng đồng”.
Nghệ nhân của hoà bình
Đức Thánh Cha sử dụng hình ảnh một tòa nhà được xây dựng để
định nghĩa hòa bình. Đó là một hành trình được thực hiện cùng nhau nhắm đến lợi
ích chung, giữ lời hứa và tôn trọng các quyền. “Thế giới không cần những lời
sáo rỗng nhưng là những nhân chứng thuyết phục, những nghệ nhân của hoà bình mở
ra để đối thoại mà không loại trừ hay thao túng”. Con đường chiến đấu là sự đối
diện và dấn thân tìm kiếm sự thật vượt lên trên những ý thức hệ khác nhau, làm
tăng sự quý mến dành cho người khác, “đến mức nhìn nhận nơi kẻ thù khuôn mặt của
một người anh em”. Đó là một việc làm kiên nhẫn, mở ra hy vọng “mạnh hơn sự trả
thù” và điều đó có thể “đánh thức khả năng thương cảm và liên đới sáng tạo nơi
con người”. Do đó, Giáo hội, trong sự nhớ đến Chúa Kitô, góp phần tìm kiếm một
trật tự công bằng, phục vụ lợi ích chung.
3. Hoà bình, hành trình của hoà giải
trong sự hiệp thông huynh đệ
Trong sự tha thứ, nhận ra nhau như anh em
Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi “hãy từ bỏ ước muốn thống trị
người khác” và thúc giục chúng ta học cách nhìn nhau “như con người, như con
Chúa, như anh em”. Bước đi trên con đường này, chúng ta có thể bẻ gãy “vòng
xoáy trả thù” và đón nhận con đường của hy vọng. “Học cách sống trong sự tha thứ
sẽ làm tăng nơi chúng ta khả năng trở thành những người nam, người nữ của hòa
bình”. “Sẽ không bao giờ có hòa bình thực sự nếu chúng ta không thể xây dựng một
hệ thống kinh tế công bằng hơn, như Đức Biển Đức XVI đã nhấn mạnh mười năm trước
trong thông điệp Caritas in veritate, kêu gọi “những hình thức hoạt
động kinh tế được đánh dấu bằng tính nhưng không và xã hội”.
4. Hoà bình, hành trình của hoán cải
sinh thái
Nhắc đến thông điệp Laudato si', Đức Thánh Cha
kêu gọi một sự hoán cải sinh thái trước hậu quả bởi sự thù nghịch của chúng ta
đối với người khác, bởi việc không tôn trọng ngôi nhà chung và khai thác lạm dụng
các tài nguyên thiên nhiên, và coi nó như là công cụ hữu dụng chỉ vì lợi ích
cho hôm nay, mà không tôn trọng cộng đồng địa phương, lợi ích chung và thiên
nhiên”. Thượng HĐGM về Amazon là một động lực để làm mới lại “mối tương quan
hòa bình giữa cộng đồng và trái đất, giữa hiện tại và ký ức, giữa kinh nghiệm
và hy vọng”. Đây là một hành trình lắng nghe và suy ngẫm về món quà của Thiên
Chúa, mở ra cho chúng ta cuộc gặp gỡ với người khác, phát triển “lợi ích chung
của toàn thể gia đình nhân loại”. “Sự hoán cải sinh thái mà chúng ta được mời gọi
dẫn chúng ta đến một cái nhìn mới về sự sống, suy xét về sự quảng đại của Đấng
Tạo Hóa đã ban cho chúng ta Trái đất và nhắc nhở chúng ta về sự chia sẻ niềm
vui”.
5. Hy vọng bao nhiêu nhận được bấy
nhiêu
Cuối thông điệp Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Con đường hòa giải
đòi hỏi sự kiên nhẫn và tin tưởng. Hòa bình không thể đạt được nếu chúng ta
không hy vọng nó.” Cần phải tin vào điều đó, bắt nguồn từ cảm hứng xuất phát từ
tình yêu của Thiên Chúa cho mỗi chúng ta, “tình yêu tự do, không giới hạn,
nhưng không và không mệt mỏi”. Đức Thánh Cha mời gọi vượt lên nỗi sợ, là nguồn
của xung đột, bằng cách làm gia tăng văn hóa gặp gỡ, là “khả năng và món quà
tình yêu quảng đại của Thiên Chúa”, để sống tình huynh đệ phổ quát. Với các tín
hữu, một hành trình bền vững được khám phá nơi bí tích Hòa giải, một con đường
chữa lành chống lại bạo lực trong suy nghĩ, lời nói và hành động đối với người
lân cận và thụ tạo. Nơi sự tha thứ nhận được, chúng ta bắt đầu hành trình tặng
nó lại cho người khác, và ngày qua ngày, chúng ta trở thành “nghệ nhân của công
lý và hòa bình”.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét