Trang

Thứ Hai, 3 tháng 3, 2025

04.03.2025: THỨ BA TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN

 

04/03/2025

 Thứ Ba tuần 8 thường niên


 

Bài Ðọc I: (Năm I) Hc 35, 1-15 (Gr 1-12)

“Chuyên giữ các điều răn là dâng của lễ hy tế cứu độ”.

Trích sách Huấn Ca.

Ai tuân giữ lề luật, là dâng nhiều lễ vật. Chuyên giữ các điều răn và xa lánh mọi điều gian ác, là dâng lễ hy tế cứu độ.

Hãy dâng của lễ xin ơn tha thứ cho những bất công, hãy cầu nguyện xin ơn tha tội, và hãy xa lánh những điều gian tà.

Ai thực thi bác ái, là hiến dâng của lễ hoàn hảo; ai làm phúc bố thí, là dâng của lễ hy tế.

Ðiều làm đẹp lòng Chúa là xa lánh gian ác. Lánh xa bất công là dâng của lễ đền tội.

Ngươi đừng đến trước mặt Chúa với bàn tay không; vì tất cả những điều đó là do mệnh lệnh của Thiên Chúa. Của lễ người công chính làm cho bàn thờ nên phong phú, và hương thơm êm dịu của nó bay lên trước dung nhan Ðấng Tối Cao. Lễ vật hiến tế của người công chính đã được chấp nhận, và Chúa sẽ không quên kẻ ấy. Ngươi hãy tôn vinh Thiên Chúa với tâm hồn quảng đại, và đừng rút bớt lại của lễ đầu mùa do công lao tay ngươi làm ra.

Mỗi lần ngươi dâng của lễ, nét mặt ngươi hãy vui tươi, và hãy hân hoan thánh hiến một phần mười của ngươi dâng. Ngươi hãy dâng lên Ðấng Tối Cao tuỳ theo như Người đã ban cho ngươi, và hãy dâng với tâm hồn quảng đại theo sự ngươi đang có trong tay, vì Chúa là Ðấng thưởng công và sẽ trả lại cho ngươi gấp bảy lần. Ngươi chớ dâng những lễ vật hèn kém, vì Người sẽ không nhận của lễ như vậy đâu, ngươi cũng đừng trông gì nơi những của lễ bất chính, vì Chúa là Ðấng xét xử, Người không thiên vị ai đâu.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 49, 5-6. 7-8. 14 và 23

Ðáp: Ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ

Xướng: “Hãy tập họp cho Ta các tín đồ đã ký lời giao ước của Ta cùng hy sinh lễ”. Và trời cao sẽ loan truyền sự công chính của Người, vì chính Thiên Chúa, Người là thẩm phán.

Xướng:Hỡi dân tộc của Ta, hãy nghe Ta nói, hỡi Israel, Ta sẽ chứng tỏ lời phản đối ngươi: Ta là Thiên Chúa, Ðức Thiên Chúa của ngươi. Ta không khiển trách ngươi về chuyện dâng lễ vật, vì lễ toàn thiêu của ngươi đặt ở trước mặt Ta luôn.

Xướng: Hãy hiến dâng Thiên Chúa lời khen ngợi, và làm trọn điều khấn hứa cùng Ðấng Tối Cao. Ai hiến dâng lời khen ngợi, người đó trọng kính Ta, ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ.

 

Alleluia

Alleluia, alleluia! – Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con suy gẫm các điều lạ lùng của Chúa. – Alleluia.

 

PHÚC ÂM: Mc 10, 28-31

“Ngay ở đời này, lúc bị bắt bớ, các con lãnh được gấp trăm, còn đời sau các con sẽ được sự sống vĩnh cửu”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Ðây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy?” Chúa Giêsu trả lời rằng: “Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Phúc Âm, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu. Nhưng có nhiều kẻ trước nhất sẽ nên rốt hết, và những kẻ rốt hết sẽ nên trước nhất”.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về Huấn Ca 35,2-15

Bài đọc hôm nay từ sách Huấn ca có một thông điệp liên quan đến tất cả các Kitô hữu. Thông điệp này dạy rằng không bao giờ được tách biệt giữa việc thờ phượng trong nhà thờ và cách chúng ta sống cuộc sống hàng ngày. Mỗi bên đều có mục đích củng cố bên kia.

Tác giả, Ben Sirach, vừa là người ủng hộ mạnh mẽ việc thờ phượng theo nghi lễ, vừa nhấn mạnh đến việc tuân thủ Luật pháp, đặc biệt là trong các vấn đề công lý và bác ái. Ông kết hợp chúng lại với nhau trong bài đọc này. Sống một cuộc sống đạo đức sâu sắc tự nó đã là một hình thức thờ phượng. Nhưng việc thờ phượng chính thức cũng quan trọng đối với ông.

Ông bắt đầu bằng cách nói rằng:

... người tuân theo các điều răn dâng lễ vật là dâng lễ vật hạnh phúc.

Theo lời dạy của Chúa Giêsu, chúng ta, những người Kitô hữu, tin rằng, việc mở rộng tình yêu thương và sự phục vụ thực sự đối với anh chị em, đặc biệt là những người đang gặp khó khăn, chính là thờ phượng Chúa thực sự hiện diện trong mỗi người.

Ví dụ, Sirach nói:

... người đáp lại lòng tốt là dâng bột mì hảo hạng, và người bố thí là dâng lễ vật tạ ơn.

Kiêng làm điều sai trái về mặt đạo đức là làm một hành động đẹp lòngThiên Chúa, và từ bỏ những con đường tội lỗi tương đương với việc chuộc tội (Ngày Chuộc tội là ngày trọng đại nhất trong lịch phụng vụ của người Do Thái). Chúng ta được bảo rằng:

Đừng đến trước mặt Chúa tay không, vì tất cả những gì bạn dâng hiến đều là để hoàn thành lệnh truyền.

"Đến trước mặt Chúa" có nghĩa là đến Đền thờ với lễ vật. Và đến tay không ở đây không có nghĩa là đến mà không có lễ vật hy sinh, mà là không có hồ sơ về hành vi tốt và hành động tử tế cũng như giúp đỡ những người đang cần.

Chúa Giê-su dạy rằng, nếu chúng ta nhớ rằng ai đó đã bị chúng ta làm tổn thương theo cách nào đó, chúng ta cần phải làm việc để mang lại cho họ sự chữa lành và hòa giải, và làm như vậy trước khi chúng ta đến dâng lễ vật hy sinh. Có một mối quan hệ mật thiết giữa những gì được dâng trong Đền thờ và loại người đang dâng lễ vật.

Lễ vật của người công chính làm giàu cho bàn thờ,

và mùi thơm dễ chịu của nó bay lên trước Đấng Tối Cao.

Việc dâng hoa quả hoặc động vật trở nên tuyệt vời hơn nhiều khi lễ vật duy nhất là một người thực sự sống cuộc sống hòa hợp với ý muốn của Thiên Chúa Chúa như đã ban cho chúng ta trong lời dạy của Chúa Giê-su.

Sự hy sinh của người công chính là điều được chấp nhận,

và sẽ không bao giờ bị lãng quên.

Chính lối sống của lễ vật duy nhất mang lại giá trị thực sự cho lễ vật trước mặt Thiên Chúa.

Là những người theo đạo Thiên chúa, chúng ta cần ghi nhớ bài đọc này. Đôi khi chúng ta mô tả một người rước lễ hàng ngày là một người Công giáo 'tốt'. Nhưng chúng ta cũng không coi những gì chúng ta gọi là người Công giáo 'Chúa nhật' là một lý tưởng. 'Đi lễ' phải có ý nghĩa nhiều hơn là chỉ tuân theo một điều răn.

Một mặt, cách sống được ban cho chúng ta trong Phúc âm phải là nền tảng cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta và ảnh hưởng đến mọi lời nói, hành động và mối quan hệ của chúng ta. Việc thờ phượng Chúa nhật của chúng ta, nếu được cử hành đúng cách, có liên quan mật thiết đến việc chúng ta sống một cuộc sống lấy Phúc âm làm trung tâm. Và một cuộc sống lấy Phúc âm làm trung tâm sẽ có nhiều điều để mang lại cho việc cử hành Bí tích Thánh Thể. Có lẽ trong điều này, chúng ta tìm thấy một trong những điểm yếu cố hữu của đời sống Kitô hữu của chúng ta trong thời đại này.

 


Chú giải về Mác-cô 10,28-31

Sau khi vượt qua cú sốc ban đầu khi nghe Chúa Giê-su nói về mối nguy hiểm của sự giàu có như một trở ngại nghiêm trọng để trở thành người theo Chúa Giê-su hoặc trở thành thành viên của Vương quốc, các tông đồ của Người bắt đầu đánh giá lại tình hình thực tế của chính họ. Rõ ràng là họ thậm chí không thể được tính từ xa trong số những người giàu có. Có điều gì đó để nói ủng hộ sự nghèo đói tương đối của họ không? Lo lắng, Phê-rô luôn không thể kiềm chế được kêu lên:

Này, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy.

Thật vậy, họ đã làm như vậy. Vào đầu Phúc âm Mác-cô, chúng ta được kể rằng, theo lời mời của Chúa Giê-su, họ đã từ bỏ toàn bộ kế sinh nhai của mình và trở thành người theo Chúa Giê-su. Đó là một bước đi táo bạo khi họ thực sự không biết điều đó sẽ dẫn họ đến đâu.

Chúa Giê-su trả lời:

Quả thật, Ta bảo các ngươi, chẳng có ai vì Ta và vì Tin Mừng mà bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất mà không được gấp trăm ngay bây giờ, ngay trong đời này, nhà cửa, anh em, chị em, mẹ con, ruộng đất, cùng với sự ngược đãi, và sự sống đời đời trong đời sau. Nhưng nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, và kẻ đứng cuối sẽ phải lên hàng đầu.

Điều này nghe có vẻ như một lời hứa viển vông, nhưng liệu nó đã được ứng nghiệm chưa? Trên thực tế, nó đã được ứng nghiệm—và đã được ứng nghiệm nhiều lần. Bằng cách rời khỏi một thế giới mà mỗi người tranh giành một miếng bánh và một số người được một miếng lớn còn những người khác chỉ được những mẩu vụn, người Ki-tô hữu thực sự có tinh thần của Phúc Âm sẽ bước vào một cộng đồng mà mọi người đều chăm sóc lẫn nhau, và nhu cầu của mỗi người đều được đáp ứng bằng cách chia sẻ các nguồn lực của cộng đồng.

Đây là cách mà khi rời bỏ nhà cửa, gia đình và cho đi của cải vật chất, người ta bước vào một gia đình mới, trong đó có nhiều mẹ, anh chị em hơn; nơi một ngôi nhà được thay thế bằng nhiều ngôi nhà mang đến sự ấm áp và lòng hiếu khách—về bản chất, mang đến một ngôi nhà xa nhà.

Đây là một thực tế mà, thật không may, đã không được nhận ra trong số nhiều Ki-tô hữu—những người chọn sống cuộc sống hàng ngày của họ trong cuộc đua giành giật đặc trưng của xã hội tư bản hiện đại của chúng ta. Hành vi của họ phản ánh niềm tin của họ rằng những gì họ không thể có được bằng nỗ lực của chính mình, họ sẽ không bao giờ được hưởng.

Tuy nhiên, vẫn có những ví dụ. Một trong những ví dụ rõ ràng nhất là đời sống tôn giáo, nơi những lời của Chúa Giê-su được thực hành. Câu hỏi đặt ra là tại sao chỉ những người theo đạo mới có được trải nghiệm về tình yêu thương và của cải vật chất được chia sẻ này? Có những cộng đồng Ki-tô giáo và một số nhóm có sức thu hút, nơi các gia đình sống theo phong cách cộng đồng, chia sẻ tất cả các nguồn lực của họ.

Nhưng nhìn chung, chúng ta đã phần lớn không nhận ra rằng Ki-tô giáo không có nghĩa là một tôn giáo mà các cá nhân, giàu và nghèo, sống cuộc sống cá nhân và thực hiện một số hành động 'tôn giáo' nhất định để "cứu rỗi linh hồn của chính họ". Thay vào đó, về cơ bản, Ki-tô giáo bao gồm việc tạo ra một cách sống hoàn toàn mới, theo đó mọi người liên hệ với nhau trong tình yêu thương và sự quan tâm lẫn nhau.

Chúa Giê-su nói rằng trong thế giới của Người, kẻ đầu tiên sẽ là kẻ cuối cùng và kẻ cuối cùng là kẻ đầu tiên. Thực ra, Người đang nói rằng trong thế giới của Người không có kẻ đầu tiên và kẻ cuối cùng. Có lẽ điều này có thể được minh họa bằng câu chuyện sau đây.

Một người đàn ông giàu có lo lắng về sự cứu rỗi trong tương lai của mình, liệu ông có 'lên thiên đàng' hay không. Để tự thúc đẩy mình, ông đã cầu xin Chúa cho ông thấy trước thiên đàng và địa ngục, và Chúa đã đồng ý. Chúa nói rằng trước tiên họ sẽ đến thăm địa ngục. Khi họ đến đó, người đàn ông vô cùng ngạc nhiên. Ông được đưa vào một phòng ăn xa hoa của một nhà hàng lớn được trang trí toàn bằng màu đỏ và vàng. Ở giữa là một chiếc bàn tròn lớn và trên đó là những món ăn kỳ lạ và ngon nhất có thể hình dung được. Những người ăn tối ngồi quanh bàn. Họ là nhóm người trông thảm hại nhất mà người ta có thể tưởng tượng, tất cả đều ngồi đó bất động và im lặng chỉ nhìn vào những món ăn tuyệt đẹp trước mặt. Lý do khiến họ buồn bã là vì họ đã được đưa cho những dụng cụ dài ba feet! (gần 1 mét) Không có cách nào họ có thể đưa bất kỳ thức ăn nào vào miệng. Và họ sẽ ngồi đó như thế mãi mãi. Đó là địa ngục!

Sau đó, Chúa đưa người đàn ông lên thiên đàng. Một lần nữa, ông lại kinh ngạc. Bởi vì họ đang ở trong một phòng tiệc giống hệt nhau, với cùng một loại bàn và cùng một món ăn tuyệt vời. Nhưng mọi người đều ở trong tâm trạng cao nhất. Tiếng cười vang lên khắp mọi nơi. Họ thực sự tận hưởng bản thân và bữa ăn. Có phải vì họ có những dụng cụ dài bình thường không? Không! Những dụng cụ của họ cũng dài ba feet (gần 1 mét), nhưng ở đây mọi người đều đưa thức ăn ra để phục vụ những người ở phía bên kia bàn—đó là thiên đàng.

Đây là một minh họa rất hay về Phúc âm hôm nay. Khi mọi người phục vụ, mọi người đều được phục vụ. Khi mọi người cho đi, mọi người đều nhận lại. Đây là một bài học mà ngay cả chúng ta, những người theo đạo Thiên chúa, dường như cũng thấy khó học.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/o1083g/

 


Suy Niệm: Phần thưởng gấp trăm

Bài Tin Mừng hôm nay tiếp liền những lời dạy của Chúa Giêsu cho các môn đệ về sự nguy hiểm của tiền của. Sau khi người thanh niên rời lìa Chúa, vì anh ta không thể từ bỏ của cải, Chúa Giêsu đã nói: "Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa". Ở đây rõ ràng Chúa Giêsu sử dụng kiểu nói khuyếch đại như người Ðông phương thường dùng để kích thích sự chú ý. Hình ảnh con lạc đà chở nặng trên mình cho thấy sự say mê dính bén tiền của là một ngăn trở không cho con người trở thành môn đệ đích thực của Chúa Giêsu.

Trước sự sửng sốt của các môn đệ: "Thế thì ai có thể được cứu?", Chúa Giêsu xác quyết rằng ơn cứu độ hoàn toàn vượt quá những khả năng của loài người; đó là một ơn nhưng không của Thiên Chúa, vì chỉ mình Ngài mới có thể cứu độ con người. Nhưng quan điểm này còn khiến các môn đệ hoang mang hơn. Bằng chứng là phản ứng của Phêrô. Nhân danh Nhóm Mười Hai, ông thắc mắc muốn biết sự dấn thân của các ông có được thưởng gì không? Chẳng lẽ lòng quảng đại của các ông lại vô ích sao? Nếu những người giàu có, mặc dù nhiều của cải không thể vào Nước Thiên Chúa đã đành, còn những người đã từ bỏ những của cải hợp pháp nhất, liệu họ không có cơ may được vào đó được sao?

Trả lời cho câu hỏi của Phêrô, Chúa Giêsu hứa ban gấp trăm ngay ở đời này và đời sau được hưởng sự sống đời đời. Kiểu nói "gấp trăm ở đời này" cần được hiểu theo nghĩa phẩm chất hơn là theo nghĩa số lượng: từ bỏ cha mẹ không có nghĩa là để được một trăm cha mẹ ngay ở đời này, nhưng là để được điều quý giá hơn cha mẹ, đó là cộng đoàn anh em sống hiệp nhất với nhau trong đức tin. Trong câu trả lời của Chúa, cần lưu ý một chi tiết, đó là ngoài những gì nhận được bây giờ, còn có sự bách hại nữa. Bị bách hại, bị ngược đãi là vận mệnh của người môn đệ; bước theo Chúa là chấp nhận phiêu lưu với Ngài trên con đường sống đức tin với những đau khổ, thử thách không thể tránh được.

Nguyện xin Chúa ban sức mạnh tình yêu để chúng ta sống trọn ơn gọi và chu toàn sứ mệnh Chúa đã trao phó.

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét