Trang

Thứ Sáu, 4 tháng 7, 2025

05.07.2025: THỨ BẢY TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

 05/07/2025

Thứ Bảy tuần 13 thường niên

 


Bài Ðọc I: (Năm I) St 27, 1-5. 15-29

“Giacóp chiếm vị và trộm lấy chúc lành của anh”.

Trích sách Sáng Thế.

Isaac đã già, mắt loà không còn trông thấy được nữa. Ông gọi con trai cả là Êsau mà bảo rằng: “Hỡi con”. Êsau thưa: “Dạ, con đây”. Ông nói tiếp: “Con thấy cha đã già rồi, cha không biết ngày nào cha chết. Con hãy lấy khí giới: cung, tên, rồi đi ra ngoài; khi săn được gì, con hãy lấy mà dọn món ăn mà con biết cha ưa thích, rồi đem cho cha ăn, và cha sẽ chúc lành cho con trước khi cha chết”.

Bà Rêbecca nghe lời ấy (…) và khi Êsau ra đồng để thi hành lệnh của cha (…) thì bà lấy áo tốt của Êsau mà bà vẫn giữ trong nhà, đem mặc cho Giacóp. Bà lấy da dê mà bọc tay và quấn cổ Giacóp. Ðoạn bà lấy cháo và bánh đã nấu trao cho Giacóp…

Giacóp bưng lên cho cha mà nói rằng: “Thưa cha”. Isaac nói: “Cha nghe rồi. Hỡi con, con là ai?” Giacóp thưa: “Con là Êsau trưởng nam của Cha. Con đã làm như cha dạy, xin cha chỗi dậy, ngồi ăn thịt con đã săn được để cha chúc lành cho con”. Isaac lại nói với con: “Hỡi con, lẽ nào con săn được mau như thế?” Giacóp thưa: “Thánh ý Thiên Chúa đã định, nên con chóng được như ý muốn”. Isaac bảo rằng: “Hỡi con, con hãy lại đây để cha rờ thử xem con có phải là Êsau con của cha hay không”. Giacóp tiến lại gần cha. Isaac rờ con mà nói: “Tiếng nói là tiếng Giacóp, còn tay lại là tay Êsau”. Ông không nhận ra được, vì tay (cậu) có lông như tay anh cả. Vậy ông chúc lành cho con mà nói: “Con có phải là Êsau con cha thật không?” Giacóp đáp: “Thưa phải”. Ông nói tiếp: “Hỡi con, hãy đem cho cha ăn thịt săn của con, để cha chúc lành cho con”. Khi ông ăn đồ con đem đến xong, con ông lại đem rượu cho ông uống. Uống xong, ông bảo con rằng: “Hỡi con, hãy lại đây hôn cha”. Giacóp lại gần hôn cha; ông ngửi thấy mùi thơm của bộ áo con, thì chúc lành cho con mà rằng: “Mùi thơm của con ta như mùi hương cánh đồng phì nhiêu mà Chúa đã chúc phúc. Xin Thiên Chúa ban cho con những giọt sương trời, giải đất mầu mở, lúa miến và rượu nho dư đầy. Các dân tộc sẽ suy phục con, các chi họ sẽ sấp mình trước con. Con hãy làm chủ các anh em con, các con cái của mẹ con sẽ phủ phục trước mặt con. Ai nguyền rủa con, thì sẽ bị nguyền rủa; và ai chúc lành cho con, thì sẽ được đầy phúc lành”.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 134, 1-2. 3-4. 5-6

Ðáp: Các ngươi hãy ngợi khen Chúa, vì Người nhân hậu 

Xướng: Các ngươi hãy ngợi khen danh Chúa, hãy ngợi khen Chúa, hỡi các tôi tớ của Người là những kẻ đứng trong nhà Chúa, trong tiền đường nhà Chúa chúng ta. 

Xướng: Các ngươi hãy ngợi khen Chúa, vì Người nhân hậu; hãy ca tụng danh Chúa, vì danh Người rất ngọt ngào. Vì Chúa đã chọn Giacóp cho mình, đã chọn Israel làm sở hữu. 

Xướng: Tôi đã nhận biết Chúa cao cả, Thiên Chúa chúng tôi vượt lên trên hết thảy các thần. Mọi sự Chúa muốn Chúa đã làm, trên trời dưới đất, trong biển và nơi các vực thẳm. 

 

Alleluia: Tv 24, 4c và 5a

Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa và xin hướng dẫn con trong chân lý của Ngài. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Mt 9, 14-17

“Làm sao các phù rể có thể buồn rầu khi tân lang còn đang ở với họ”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, [Chúa Giêsu sang miền Giêsarênô,] các môn đệ Gioan đến gặp Người mà hỏi: “Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?” Chúa Giêsu nói với họ rằng: “Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay. Không ai lấy vải mới mà vá vào áo cũ, vì miếng vải mới làm áo dúm lại, và chỗ rách lại càng tệ hơn. Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, chẳng vậy, bầu da vỡ, rượu đổ ra, và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu da mới, và cả hai được nguyên vẹn”.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về Sáng thế 27,1-5.15-29

Chúng ta nhảy qua một vài chương trong câu chuyện của chúng ta hôm nay. Có khá ít thông tin về Isaac trong câu chuyện Sáng thế ; ông chủ yếu được thấy trong mối quan hệ với cha mình là Abraham và hai người con trai của ông, Esau và Jacob. Đoạn văn hôm nay bắt đầu với Isaac đã già và mù lòa. Như chúng ta sẽ thấy, ông mù theo nhiều cách. Trước khi chết, ông muốn ban phước lành long trọng cuối cùng cho người thừa kế của mình—và bất kỳ ai nhận được phước lành đó sẽ là người thừa kế.

Ông gọi người con trai cả của mình, Esau, vào gặp ông. Isaac nói với con trai rằng giờ ông đã già và không biết khi nào mình sẽ chết. Ông hướng dẫn Esau chuẩn bị đồ đi săn và mang về một ít thịt thú rừng. Sau đó, ông sẽ lấy thịt và chế biến món ăn mặn mà Esau biết cha mình thích. Sau đó, Isaac sẽ ban phước lành cho Esau, con trai và người thừa kế của ông, trước khi chết. Ngôn ngữ này gợi ý một phước lành đặc biệt có tính ràng buộc về mặt pháp lý và, như một phước lành long trọng trên giường bệnh, đặc biệt hiệu quả.

Rebeka, người mẹ, tình cờ nghe được cuộc trò chuyện này. Bà không vui vì muốn phước lành được trao cho Jacob, người con trai yêu quý của bà. Bà lập kế hoạch lừa dối chồng mình và tiết lộ với Jacob. Điều này không được đề cập trong bài đọc của chúng ta, nhưng Jacob đã có vấn đề nghiêm trọng với kế hoạch của mẹ mình. Ông là một người đàn ông có làn da mịn màng, nhưng Esau thì rất nhiều lông. Nếu Isaac chạm vào Jacob, ông sẽ biết ngay rằng không phải Esau là người ông đang ban phước. Rebeka nói rằng bà sẽ giải quyết vấn đề đó.

Sau khi Esau ra ngoài đồng quê để săn thú, Rebeka đã mặc cho Jacob những bộ quần áo đẹp nhất của Esau, những bộ quần áo có trong nhà. Bà cũng phủ lên cánh tay và gáy mịn màng của Jacob "lông của những đứa trẻ" đã bị giết để làm món ăn mặn. Sau đó, bà đưa món ăn mặn mà bà đã chuẩn bị và một ít bánh mì để Jacob mang về cho cha mình. Trước mặt cha, Jacob tuyên bố: "Con đây". Isaac hỏi: "Con là ai vậy?". Isaac trả lời rằng mình là Esau, con trai đầu lòng của cha. Mặc bộ quần áo đẹp nhất của Esau, Jacob bảo cha mình đứng dậy và thưởng thức món ăn mà ông đã chuẩn bị rồi ban phước lành cuối cùng cho con trai.

Khi Isaac tỏ ra ngạc nhiên vì cuộc đi săn diễn ra trong thời gian ngắn như vậy, Jacob nhẹ nhàng trả lời rằng chính Chúa đã đặt những con vật vào đường đi của ông. Việc đưa Chúa vào lời nói dối có vẻ là phạm thượng đối với chúng ta, nhưng tâm lý của thời đại đó sẽ không thấy điều đó sai trái, vì mọi sự kiện đều được quy cho Chúa, bỏ qua các nguyên nhân 'thứ cấp' (tức là con người).

Có lẽ vẫn còn hơi hoài nghi, Isaac yêu cầu con trai mình đến gần để ông có thể cảm nhận và chắc chắn đó có phải là Esau hay không. Sau khi chạm vào cậu, Isaac nhận xét rằng giọng nói là giọng nói của Jacob, nhưng cánh tay là cánh tay của Esau. Và sau đó Isaac ban phước lành cho Jacob, một phước lành dành cho Esau. Ngay cả khi đó, người cha dường như vẫn còn nghi ngờ. Ông hỏi một lần nữa: "Con có thực sự là Esau, con trai ta không?", và Jacob trả lời một cách trơ tráo, "Chính con".

Sau đó, Isaac yêu cầu mang món ăn đến để ông có thể ăn và ban phước lành. Món ăn ưa thích được mang đến cũng như một ít rượu. Món ăn đã được chuẩn bị bởi Rebeka, người biết chính xác khẩu vị của chồng mình. Sau đó, người cha yêu cầu con trai mình đến gần hơn và hôn ông. Khi Jacob làm như vậy, người cha nhận ra mùi quần áo, quần áo của Esau, và sự lừa dối của ông đã hoàn tất. Chúng ta có thể lưu ý rằng trong nỗ lực để có được phước lành giao ước, Jacob, cha của Israel, đã phản bội bằng một nụ hôn. Sau đó, chính Chúa Jesus, Người con vĩ đại của Israel, người cuối cùng sẽ nhận được phước lành cho Israel mới, người sẽ bị phản bội bằng một nụ hôn (Mát-thêu 26,48-49; Lu-ca 22,48).

Sau đó là lời chúc phúc tuyệt vời của Isaac ban cho Jacob, nhưng dành cho Esau. Khi nói "Hãy làm chủ các anh em con", Isaac vô tình ban phước cho Jacob và con cháu của ông, qua đó hoàn thành lời hứa của Chúa đã ban trước đó với Rebeka. Trong chương 25, Rebeka mang thai đôi và chúng chen chúc nhau trong bụng mẹ. Khi bà hỏi Chúa chuyện gì đang xảy ra, Người bảo bà:

Có hai dân tộc trong bụng mẹ,

và hai dân tộc do con sinh ra sẽ bị chia rẽ;

đứa này sẽ mạnh hơn đứa kia;

đứa lớn sẽ phục vụ đứa nhỏ. (Sáng thế  25,21-23)

Đây không phải là một câu chuyện hoàn toàn mang tính xây dựng. Một đánh giá từ Kinh thánh Mỹ mới như sau:

“Những gì Jacob đã làm khi lừa dối cha mình và do đó lừa dối Esau khỏi phước lành trên giường bệnh của Isaac bị lên án là đáng trách, không chỉ bởi -sê (12,3) và Giê-rê-mi-a (9,3*), mà còn gián tiếp, bởi người kể chuyện Gia-Vít của câu chuyện hiện tại, người khiến người đọc thông cảm với Esau như nạn nhân vô tội của một âm mưu tàn ác, và cho thấy rằng Jacob và mẹ của ông, kẻ chủ mưu của âm mưu, đã trả giá cho điều đó bằng cách xa nhau suốt đời. Câu chuyện được kể vì nó là một phần của sự bí ẩn về cách thức của Chúa trong lịch sử cứu rỗi—việc Ngài sử dụng những người yếu đuối, tội lỗi để đạt được mục đích cuối cùng của riêng Ngài.

*Đừng tin tưởng bất kỳ anh em nào. Mọi anh em đều bắt chước Gia-cốp, kẻ chiếm đoạt, mọi người hàng xóm đều có tội vu khống.

(Giê-rê-mi-a 9,3—trích từ Phiên bản sửa đổi của Kinh thánh Mỹ mới)

Kinh thánh Jerusalem bình luận:

“Đạo đức còn non nớt, nhưng lời nói dối được báo cáo ở đây một cách bí ẩn phục vụ cho mục đích của Chúa; sự lựa chọn tự do của Chúa đã ưu tiên Jacob hơn Esau.”

Chúng ta cũng cần nhớ lại, trong một cảnh trước đó không được đọc trong phụng vụ vào thời điểm này, rằng Esau, chỉ vì rất đói, đã đổi quyền trưởng nam của mình với anh trai Jacob để đổi lấy một bát súp đỏ (xem Sáng thế  25,29-34). Tác giả của Sáng thế  đưa ra bình luận ngắn gọn:

Vì vậy, Esau đã coi thường quyền trưởng nam của mình. (Sáng thế  25,34)

Do đó, Esau bị coi là đã từ bỏ quyền trưởng nam của mình theo cách rất tầm thường và vô trách nhiệm. Khi đó, về mặt kỹ thuật, Jacob có quyền được hưởng những gì anh trai mình đã nhường cho mình, và anh đã làm điều đó theo cách chúng ta đã thấy.

Mặc dù vậy, có lẽ chúng ta vẫn không thể hoàn toàn chấp thuận cách cư xử của Jacob theo cách này, nhưng đây là một ví dụ về việc một hành động không tốt sẽ tạo ra kết quả mong muốn về lâu dài. Có lẽ tất cả chúng ta đều có thể nghĩ đến những ví dụ tương tự từ cuộc sống của chính mình. Chúng ta có thể cảm thấy bị tước đoạt một cách bất công thứ gì đó mà chúng ta nghĩ là mình được hưởng, nhưng kết quả là một thứ tốt hơn nhiều đã đến với cuộc sống của chúng ta. Như những người như để nói rằng, “Chúa có thể viết thẳng bằng những đường cong.”

Jacob và mẹ ông chắc chắn đã lừa dối Isaac và không trung thực với ông, nhưng những sự kiện sau đó đã chứng minh rõ ràng rằng Jacob sẽ là một tộc trưởng tốt hơn nhiều so với Esau. Chúng ta không có quyền hành động bất công hoặc sai trái, nhưng chúng ta cần nhận ra rằng những điều tốt đẹp có thể đến từ những hành động hoặc quyết định vô đạo đức hoặc sai lầm của người khác.

 


Chú giải về Mát-thêu 9,14-17

Bài đọc hôm nay tiếp nối lời thách thức của một số người Pha-ri-sêu đối với Chúa Giê-su hôm qua. Vào dịp đó, họ hỏi tại sao Chúa Giê-su lại ăn với những người tội lỗi và những người bị ruồng bỏ. Bây giờ, họ tiến thêm một bước nữa và hỏi tại sao Ngài lại ăn. Họ đưa ra ví dụ về Gioan Tẩy Giả và các môn đồ của ông, những người thường xuyên ăn chay. Người Do Thái chỉ được yêu cầu ăn chay một ngày trong năm, vào lễ Chuộc tội. Tuy nhiên, giống như những người Pha-ri-sêu, có vẻ như các môn đồ của Gioan thường tuân theo các nghi lễ ăn chay không được Luật pháp quy định với hy vọng rằng lòng sùng kính đặc biệt của họ sẽ mang lại sự đến sớm của Vương quốc.

Chúa Giê-su trả lời câu hỏi của họ theo hai cách. Đầu tiên, Ngài nói rằng mọi người không ăn chay khi họ ở cùng chú rể. Đó là thời gian để ăn mừng. Tất nhiên, theo ngụ ý, Chúa Giê-su là chú rể. Miễn là Ngài còn ở đây, các môn đồ của Ngài sẽ không ăn chay. Tuy nhiên, Ngài nói rằng sẽ đến lúc chú rể không còn ở bên họ nữa, và khi đó sẽ có lý do để ăn chay.

Câu trả lời thứ hai của Ngài sâu sắc hơn và đưa ra dưới dạng hai ví dụ. Việc sửa một mảnh vải cũ bằng một miếng vải mới là không hợp lý. Mảnh vải mới, dai hơn nhiều, khi chịu áp lực, chỉ khiến mảnh vải cũ bị rách. Trong ví dụ thứ hai, Ngài nói rằng không khôn ngoan khi đổ rượu mới vào bầu da cũ. Rượu được đựng trong các bình đựng bằng da. Vì rượu mới vẫn đang lên men và nở ra, nên cần phải cho rượu vào những chiếc túi da mới vẫn còn đàn hồi và có thể nở ra cùng với rượu. Những chiếc túi cũ đã căng ra, và rượu mới chỉ khiến chúng vỡ ra. Khi đó, cả rượu và túi đều sẽ bị mất và bị hỏng.

Chúa Giê-su có ý gì khi dùng những hình ảnh này? Ngài đang truyền tải một thông điệp rõ ràng cho những người chỉ trích mình. Những ý tưởng của Chúa Giê-su cũng giống như rượu mới hoặc vải mới. Chúng không thể nhét vừa vào những chiếc bình cũ. Những người như người Pha-ri-sêu đang cố gắng đưa lời dạy và ý tưởng của Chúa Giê-su vào cách suy nghĩ của họ, nhưng điều đó sẽ không hiệu quả.

Rõ ràng, chiếc áo cũ và bầu da đựng rượu cũ tượng trưng cho các yếu tố của Luật Mô-sê sẽ được diễn giải lại và “hoàn thành” bởi những lời dạy mới của Chúa Giê-su. Do đó, tấm vải mới và rượu mới là tinh thần của Vương quốc như Chúa Giê-su đã công bố—trật tự mới mà Chúa Giê-su đã khởi xướng—điều mà giờ đây chúng ta gọi là sự thay đổi mô hình, một sự hiểu biết hoàn toàn mới về cách Chúa được yêu thương và phục vụ.

Vì vậy, các môn đồ của Gioan muốn biết, ví dụ, tại sao Chúa Giê-su không ăn chay—vì trong sách của họ, một người Do Thái đã ăn chay, và một người Do Thái ngoan đạo thì ăn chay thường xuyên hơn. Nhưng Chúa Giê-su không đo lường tôn giáo bằng những hành động bên ngoài như ăn chay hoặc tuân thủ các yêu cầu khác của Luật (như rửa tay trước khi ăn). Đối với Người, tôn giáo là vấn đề của tinh thần bên trong, như chúng ta đã thấy trong những lời giải thích sâu sắc hơn của Người về Luật trong Bài giảng trên núi.

Trong nhiều thế kỷ, Giáo hội đã thay đổi lập trường của mình trong nhiều lĩnh vực khi đạt được sự hiểu biết sâu sắc hơn về đức tin và cách sống đức tin trong một thế giới đang thay đổi. Một phong trào như vậy đã diễn ra với Công đồng Vatican II. Nó liên quan đến nhiều thứ hơn là những thay đổi bên ngoài (như việc cử hành Thánh lễ bằng tiếng bản xứ thay vì tiếng La-tinh). Nó liên quan đến một cách hoàn toàn mới để nhìn nhận đức tin và vị trí của chúng ta với tư cách là những người theo đạo Thiên chúa trên thế giới.

Ngay cả ngày nay, vẫn còn những người cố gắng sống trong Giáo hội hậu Công đồng Vatican II với não trạng tiền Công đồng Vatican II. Giống như cố gắng bóp rượu mới vào bầu da cũ. Đây là nguồn gốc của nhiều mâu thuẫn và hiểu lầm trong nhiều cộng đồng Kitô giáo. Tất cả chúng ta đều có nghĩa vụ phải hoàn toàn đi vào tâm trí của Chúa Kitô như được trình bày trong Tân Ước, và đi vào tâm trí của Giáo hội trong kỷ nguyên hậu Công đồng Vatican II này.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/o1137g/

 




Suy Niệm: Thái độ dứt khoát

Phanxicô được mệnh danh là người nghèo của Thiên Chúa, đã làm một cuộc đoạn tuyệt với tất cả những gì thuộc về thế gian để nên giống Chúa Giêsu trong mọi sự.

Trên bước đường theo Ngài, Chúa Giêsu không chấp nhận bất cứ thỏa hiệp nào nơi người môn đệ: "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình". Nếu chính bản thân mà còn phải từ bỏ, thì huống chi những gì thuộc về thế gian. Thái độ dứt khoát này được Chúa Giêsu làm nổi bật trong cách xử thế của Ngài đối với một số những luật lệ Cựu ước. Trong khi các môn đệ của Gioan Tẩy Giả và những người Biệt phái tuân giữ một số ngày chay tịnh, thì Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài tự miễn chước. Hành động như thế, Chúa Giêsu muốn nói lên sự độc lập của Ngài và của các môn đệ đối với một số truyền thống cũ. Chúa Giêsu đã minh định thái độ của Ngài khi tuyên bố về sự hiện diện của Tân lang. Ngài chính là Tân lang, là Ðấng Cứu Thế mà con người mong đợi.

Theo truyền thống Do thái giáo, việc giữ chay được liên kết chặt chẽ với việc chờ đợi Ðấng Cứu Thế. Ăn chay có nghĩa là nói lên niềm trông đợi Ðấng Cứu Thế. Căn cứ trên ý nghĩa và mục đích của việc giữ chay như thế, Chúa Giêsu muốn cho mọi người thấy rằng Ngài chính là Ðấng Cứu Thế, do đó các môn đệ không cần giữ chay, bởi vì họ không cần phải trông đợi nữa. Ðó là thái độ hợp thời và hợp lý: họ đang sống bên Chúa Giêsu: thái độ của họ không phải là thái độ buồn sầu, khóc lóc. Thời của Ðấng Cứu Thế không phải là thời của tang chế, ủ dột, mà là thời của hân hoan.

Làm môn đệ Chúa Giêsu, sống với Chúa Giêsu, thái độ của người theo Chúa phải là sống tất cả cho Ngài và vì Ngài. Ðưa ra dụ ngôn chiếc áo và bình rượu, Chúa Giêsu muốn nói rằng thái độ của người môn đệ phải là thái độ dứt khoát tận căn, một thái độ không pha lẫn Tin Mừng với tinh thần thế tục.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta xét lại tương quan của chúng ta với Chúa Giêsu. Mang danh hiệu của Ngài, làm môn đệ của Ngài có nghĩa là phải sống trọn cho Ngài. Nói như thánh Phaolô: "Tôi sống, nhưng không phải tôi sống, mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi".

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét