Trang

Thứ Hai, 7 tháng 7, 2025

08.07.2025: THỨ BA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

 08/07/20250

 Thứ Ba tuần 14 thường niên. 


 

Bài Ðọc I: (Năm I) St 32, 22-32 (Gr 23-33)

“Tên ông sẽ được gọi là Israel, vì ông có sức mạnh chống lại Thiên Chúa”.

Trích sách Sáng Thế.

Trong những ngày ấy, Giacóp chỗi dậy sớm, đem hai vợ, hai người đầy tớ gái, và mười một người con đi sang qua khe suối Giabốc. Sau khi dẫn họ và đem tất cả của cải qua bên kia suối, ông ở lại một mình, và đây, có một người vật lộn với ông cho đến sáng. Người ấy thấy mình không thể vật ngã Giacóp được, nên đá vào gân đùi ông, và lập tức gân ấy khô bại. Người ấy nói với ông rằng: “Hãy buông ta ra, vì đã hừng đông rồi”. Ông trả lời: “Tôi chỉ buông ông ra khi nào ông chúc lành cho tôi”. Vậy người ấy hỏi: “Ông tên gì?” Ông trả lời: “Tôi tên là Giacóp”. Người ấy lại nói: “Tên ông sẽ không còn gọi là Giacóp nữa, nhưng sẽ gọi là Israel, vì nếu ông có sức mạnh chống lại Thiên Chúa, ắt ông sẽ còn mạnh sức thắng được loài người”. Giacóp hỏi người ấy: “Xin ông cho tôi biết ông tên gì?” Người ấy đáp: “Tại sao ông lại hỏi tên ta?” Bấy giờ người ấy chúc lành cho Giacóp chính nơi ấy. Giacóp đặt tên cho nơi ấy là Phanuel, và bảo rằng: “Tôi đã thấy Chúa nhãn tiền mà mạng sống tôi vẫn an toàn”.

Khi ông đã ra khỏi Phanuel, thì mặt trời liền mọc lên, nhưng ông đi khập khễnh một chân. Vì lẽ đó, con cái Israel không ăn gân đùi cho đến ngày nay, vì gân đùi Giacóp bị khô bại: bởi thiên thần đã đá vào gân đùi ông, nên ông bị bại.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 16, 1. 2-3. 6-7. 8b và15

Ðáp: Phần con, nhờ công chính, sẽ được thấy thiên nhan 

Xướng: Lạy Chúa, xin nghe điều chính nghĩa của con; xin để ý đến lời con kêu cứu, lắng tai nghe con thốt ra từ cặp môi chân thành! 

Xướng: Từ cái nhìn của Chúa hãy diễn ra sự phán quyết về con: vì mắt Ngài thấy rõ điều chân chính. Nếu Ngài lục soát lòng con, nếu ban đêm Ngài thăm viếng, nếu Ngài thử con trong lửa, Ngài sẽ không gặp điều gian ác ở nơi con. 

Xướng: Con kêu van Ngài, bởi Ngài nhậm lời con; lạy Chúa, xin lắng tai về bên con, xin nghe rõ tiếng con. Xin tỏ ra đức từ bi lạ lùng của Chúa, là Ðấng giải thoát khỏi bọn đối phương những ai tìm nương tựa tay hữu của Ngài. 

Xướng:  Xin che chở con trong bóng cánh tay Ngài. Phần con, nhờ công chính, sẽ được thấy thiên nhan; khi thức giấc, con no thoả nhìn chân dung Chúa.

 

Alleluia: Ga 10, 27

Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Con chiên Ta thì nghe tiếng Ta; Ta biết chúng và chúng biết Ta”. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Mt 9, 32-38

“Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, người ta đem đến Chúa Giêsu một người câm bị quỷ ám. Khi đã trừ quỷ, thì người câm nói được, đám đông dân chúng kinh ngạc và nói rằng: “Chưa bao giờ thấy xảy ra như vậy trong dân Israel”. Nhưng các người biệt phái nói rằng: “Ông ta đã nhờ tướng quỷ mà trừ quỷ”.

Và Chúa Giêsu đi rảo khắp các thành phố làng mạc, dạy dỗ trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Thấy đoàn lũ dân chúng, Người động lòng xót thương họ, vì họ tất tưởi bơ vơ như những con chiên không có người chăn. Người liền bảo môn đệ rằng: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt thì ít. Các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đi gặt lúa”.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về Sáng thế  32,23-33

Chúng ta nhảy qua một vài chương trong câu chuyện về Jacob và đi đến một trải nghiệm thậm chí còn kỳ lạ hơn cả hình ảnh về chiếc thang/cầu thang dẫn lên thiên đàng. Jacob đã chuẩn bị để gặp người anh trai xa cách Esau. Ông hoàn toàn không chắc chắn về cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra như thế nào với người anh trai mà ông đã lừa gạt quyền thừa kế. Mỗi người giờ đây đều giàu có và quyền lực trong lãnh địa của riêng mình.

Khi bài đọc mở đầu, chúng ta được kể rằng Jacob đưa hai người vợ (Rachel và Leah), hai người hầu gái và 11 đứa con (đứa con út, Benjamin, đã được thụ thai nhưng chưa chào đời), cùng với tất cả tài sản của mình, băng qua Sông Jabbok đến một nơi an toàn hơn trong khi ông ở lại một mình.

'Jabbok' có thể là một cách chơi chữ với 'Jacob'. (Tác giả thích đùa giỡn với tên theo cách này—xem bên dưới.) Con sông này là một nhánh phía đông của Sông Jordan bắt nguồn từ gần Amman ngày nay. Ngày nay, nó được gọi là Wadi A-Zarqa và chảy về phía tây vào sông Jordan, cách Biển Chết khoảng 30 km về phía bắc.

Jacob lúc này chỉ có một mình và sau đó, trong suốt đêm cho đến bình minh, ông vật lộn với một người đàn ông lạ mặt. Như sau này sẽ rõ ràng, 'người đàn ông' này là sứ giả của Chúa, nếu không phải là chính Chúa, dưới hình dạng con người. Liệu đây có được coi là một trải nghiệm 'thực' hay chỉ là một giấc mơ khác hoặc một trải nghiệm hoàn toàn nội tâm? 'Vật lộn' trong tiếng Do Thái (ye'abeq) là một cách chơi chữ giữa 'Jacob' (ya'aqob) và 'Jabbok' (yabboq).

Jacob đã đấu tranh cả đời để chiến thắng, đầu tiên là với Esau, sau đó là với Laban, chú của ông, cha của vợ ông, Rachel. Bây giờ, khi sắp trở lại Canaan, ông được cho thấy rằng ông phải "vật lộn" với Chúa. Chính Chúa nắm giữ vận mệnh của ông trong tay.

Khi ‘người đàn ông’ thấy Jacob đang chiếm thế thượng phong, ông ta đánh Jacob vào hông và trật khớp. Hốc hông nằm ở phần thịt của đùi. Có dấu hiệu bị thương ở các cơ quan sinh dục và thực sự, với Benjamin, đứa con trai thứ 12 và cũng là con trai út của ông, đã được thụ thai, Jacob sẽ không còn con nữa. Chúa đã đến với ông dưới hình dạng mà Jacob có thể vật lộn thành công với ông, nhưng ông cũng cho Jacob thấy rằng ông có thể vô hiệu hóa ông theo ý muốn.

Khi bình minh đến, người lạ nói:

Hãy để tôi đi, vì ngày đã rạng.

Nhưng Jacob sẽ không để người đàn ông đó đi mà không nhận được phước lành của mình. Ông ta dường như nghi ngờ nguồn gốc thiêng liêng của đối thủ. Cũng có dấu hiệu cho thấy Jacob vẫn đang gặp vấn đề về phước lành của cha họ mà ông đã nhận được bằng sự lừa dối. Bây giờ ông muốn được Chúa ban phước trực tiếp.

“Tên ngươi là gì?” người lạ hỏi. “Jacob” là câu trả lời. Sau đó, người lạ nói:

Người ta sẽ không còn gọi ngươi là Jacob nữa, nhưng là Israel, vì ngươi đã đấu tranh với Chúa và với loài người và đã chiến thắng.

Nghĩa có thể có của từ ‘Israel’ là ‘Nguyện Đức Chúa Trời tỏ sức mạnh của Người’, nhưng ở đây được hiểu là ‘Người đã mạnh mẽ chống lại Đức Chúa Trời’.

Ngay tại thời điểm Jacob đạt đến sự trưởng thành trọn vẹn với tư cách là cha và tộc trưởng, con cháu của ông có được tên quốc gia của họ. Sau đó, những cuộc gặp gỡ của Israel với Đức Chúa Trời sẽ liên tục kéo theo cuộc đấu tranh dữ dội, với cả thần thánh và con người. Sau đó, Đức Chúa Trời sẽ xác nhận tên mới của Jacob (Sáng thế  35,10). Sự cố hiện tại, nơi cái tên Israel được ám chỉ, được nhắc đến trong một đoạn trích từ Hô-sê (12,5), trong đó đô vật bí ẩn được gọi rõ ràng là “Chúa”.

Jacob sau đó hỏi người lạ tên của ông nhưng câu trả lời duy nhất mà ông nhận được là:

Tại sao ông lại hỏi tên tôi?

Vì người lạ đó chính là Chúa, nên việc hỏi một câu hỏi như vậy là sai và trong mọi trường hợp, câu trả lời không thể được trả lời. Không một người Israel nào tuân thủ luật lệ có thể thốt ra tên của Yahweh, nhưng người đàn ông đó đã ban phước cho Jacob.

Tuy nhiên, Jacob hiện đã biết rõ người lạ đó là ai:

…Tôi đã nhìn thấy Chúa mặt đối mặt, nhưng mạng sống của tôi vẫn được bảo toàn.

Trong Cựu Ước Do Thái, nhìn vào khuôn mặt của Chúa có nghĩa là chết ngay lập tức, trừ khi có đặc quyền đặc biệt. Vì vậy, trong Xuất Hành, chúng ta đọc:

Vì vậy, Chúa thường nói chuyện với Môi-sê mặt đối mặt, như một người nói chuyện với một người bạn. (Xuất Hành 33,11)

Sau những cuộc gặp gỡ này, khuôn mặt của ông sáng ngời đến nỗi ông phải che mặt khi nói chuyện với những người đồng hương của mình. Nhưng Chúa cũng nói với Môi-sê:

…ngươi không thể thấy mặt ta, vì không ai có thể thấy ta mà sống. (Xuất Hành 33,20)

Chỉ có ‘lưng’, ‘bàn chân’ hay ‘hình dạng’ của Chúa, theo nghĩa tượng trưng, ​​mới được phép nhìn thấy.

Vì vậy, Jacob gọi nơi ông có trải nghiệm với người lạ là “Peniel”, có nghĩa là ‘khuôn mặt của Chúa’. Từ này là một biến thể của ‘Penuel’, tên của một thị trấn ở bờ bắc sông Jabbok ở Gilead.

Sau đó, ông rời đi, khập khiễng vì hông bị thương. Khập khiễng là một họa tiết thường thấy trong thần thoại và truyền thuyết (Oedipus cũng khập khiễng), gợi ý về sự trưởng thành trong mối quan hệ của ông với Chúa, người là Chúa thực sự của cuộc đời ông. Theo một số cách, nó tương tự như trải nghiệm của Abraham ở Moriah, nơi ông được bảo phải hy sinh đứa con trai duy nhất của mình. Mặc dù không hoàn chỉnh về mặt thể chất, nhưng chính thông qua trải nghiệm của mình, ông trở nên hoàn thiện hơn về mặt tâm linh. Bây giờ ông là Israel chứ không chỉ là Jacob.

Và, bài đọc cho chúng ta biết, cho đến ngày nay, người Do Thái sẽ không ăn dây thần kinh tọa chạy gần hông, vì đó là nơi Chúa đã đánh Jacob. Mặc dù không được đề cập ở bất kỳ nơi nào khác trong Kinh thánh Do Thái, lệnh cấm ăn kiêng này được tìm thấy trong các tác phẩm sau này của Do Thái giáo. Jacob giữ trong cơ thể mình, và Israel giữ trong thực hành ăn kiêng của mình, một lời nhắc nhở liên tục về cuộc gặp gỡ định mệnh này với Chúa.

Cuối cùng, Kinh thánh Jerusalem bình luận về cảnh này:

“Câu chuyện bí ẩn này, có lẽ là truyền thống Gia-Vít, nói về một cuộc đấu tranh vật lý, một cuộc vật lộn với Chúa mà Jacob dường như đã chiến thắng. Jacob nhận ra bản chất siêu nhiên của kẻ thù và moi được phước lành từ hắn. Tuy nhiên, văn bản tránh sử dụng tên của Yahweh và kẻ thù vô danh sẽ không cho biết tên của hắn. Tác giả đã sử dụng một câu chuyện cũ như một phương tiện để giải thích tên 'Peniel' ('khuôn mặt của Chúa') và nguồn gốc của tên 'Israel'. Đồng thời, ông đưa ra cho câu chuyện một ý nghĩa tôn giáo: Jacob bám chặt vào Chúa và buộc Ngài ban phước lành; từ đó trở đi, tất cả những ai mang tên Israel sẽ có quyền yêu cầu Chúa.

Không có gì ngạc nhiên khi cảnh kịch tính này sau đó được dùng làm hình ảnh của cuộc chiến tâm linh và giá trị của lời cầu nguyện bền bỉ (ví dụ: Thánh Jerome và Origen). Đó là lời khuyên mà chính Chúa Giêsu đã đưa ra, và cả Thánh Phaolô nữa.

 


Chú giải về Mát-thêu 9,32-37

Hôm nay chúng ta đến phần cuối của phần kể lại mười phép lạ của Chúa Giê-su (chương 8-9). Phép lạ cuối cùng được mô tả là phép lạ của một người đàn ông bị điếc do bị quỷ ám. Ngay sau đó là việc chữa lành hai người mù, một câu chuyện mà chúng ta không đọc và được Mát-thêu kể lại trong chương 20. Có vẻ như nó tương ứng với việc chữa lành người mù Bạc-ti-mê trong sách Mác-cô (chương 10), mặc dù có những điểm khác biệt đáng kể.

Người ta đưa người đàn ông đến với Chúa Giê-su. Chúa Giê-su đuổi quỷ và người đàn ông đó có thể nói ngay lập tức. Có một phản ứng kép. Mọi người kinh ngạc:

Chưa bao giờ có điều gì như thế này được chứng kiến ​​ở Israel.

Những hàm ý về nguồn gốc thần thánh của Chúa Giê-su rất rõ ràng. Mặt khác, những người Pha-ri-sêu đã nói:

Nhờ quỷ vương mà ông ta đuổi quỷ.

Ở những nơi khác, Chúa Giê-su sẽ chỉ ra sự phi lý vô lý của lời buộc tội đó.

Những câu chuyện về người mù, điếc và câm trong Phúc âm luôn có ý nghĩa sâu sắc hơn. Nghiêm trọng hơn nhiều so với tình trạng mù lòa, điếc và không nói được về mặt thể xác là tình trạng mù lòa, điếc và câm về mặt tinh thần. Những người Pharisêu trong Phúc âm đại diện cho những người như vậy, và chúng ta thấy điều đó xảy ra trong câu chuyện này. Họ mù vì họ không thể nhìn thấy hoặc không muốn nhìn thấy Chúa hoạt động trong Chúa Giêsu. Họ điếc vì họ không nghe hoặc không muốn hiểu những gì Người nói. Và họ cũng câm vì họ không thể nói những lời sự sống mà Chúa Giêsu ban cho họ.

Điều tương tự cũng có thể xảy ra với mỗi người chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện hôm nay để có thể nhìn rõ, hiểu những gì Chúa nói với chúng ta và có thể chia sẻ điều đó với người khác.

Phần này của Mát-thêu kết thúc bằng một mô tả chung hoặc tóm tắt về những gì Chúa Giêsu đã làm. Người đã đi qua tất cả các thị trấn và làng mạc của Galilê; Người đã giảng dạy trong các hội đường; Người đã công bố Tin Mừng về Vương quốc; và Người đã chữa lành mọi loại bệnh tật và đau ốm.

Nhưng đằng sau tất cả những gì Người làm, là lòng trắc ẩn sâu sắc của Người đối với nhu cầu của mọi người. Ngài thấy họ bị quấy rầy và chán nản, lang thang và vô định, như bầy chiên không có người chăn dắt—một hình ảnh quen thuộc trong Cựu Ước (xem Ê-dê-ki-en 34). Sau đó, nhìn vào các môn đồ, Ngài nói:

Mùa gặt thì trúng, nhưng thợ gặt thì ít…

Chúa Giê-su không thể tự mình làm hết mọi việc. Trên thực tế, Ngài khó có thể bước ra khỏi ranh giới của Palestine. Ngài cần nhiều người giúp đỡ.

Ngày nay, tình hình vẫn không thay đổi. Mùa gặt vẫn lớn như mọi khi; mọi người vẫn lạc lối và không có phương hướng như trước mặc dù chúng ta đã đạt được những bước tiến lớn về kiến ​​thức. Thợ gặt ở đâu? Họ không chỉ là các giám mục, các linh mục, các anh chị em tu sĩ. Đó là một khái niệm rất hạn hẹp về thợ gặt.

Mỗi người đã chịu phép rửa tội đều được kêu gọi, theo một cách nào đó, trở thành thợ gặt, để giúp mọi người tìm thấy và trải nghiệm chân lý và tình yêu mà Thiên Chúa ban tặng trong Chúa Giê-su. Mỗi người, theo nghĩa đó (và đó là một nghĩa rất thực tế) đều có một ơn gọi, một lời kêu gọi phục vụ và xây dựng Vương quốc. Ơn gọi của tôi là gì, ở đâu và với ai?

 

https://livingspace.sacredspace.ie/o1143g/

 


Suy Niệm: Nhu cầu truyền giáo

Nhờ tiếp xúc với người dân, Chúa Giêsu có thể nhận thấy đời sống thực tế của họ. Thánh sử Mátthêu nói rõ: "Thấy dân chúng đông đảo, Ngài chạnh lòng thương, vì họ lầm than, vất vưởng, như chiên không người chăn dắt". Ðứng trước thảm trạng này, Chúa Giêsu gợi ý để các môn đệ của Ngài suy tư: "Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít".

Quan niệm Cựu Ước về các chủ chăn của dân là quan niệm rộng rãi và ám chỉ vừa các thẩm phán, vừa các tư tế và tiên tri. Hình ảnh rất quen thuộc với nền văn hóa của các dân du mục. Chính tổ tiên của họ cũng là những người chăn chiên, như Môsê, Ðavít. Yêrêmia và Êzêkiel đã báo trước là chính Thiên Chúa sẽ trở nên người chăn dắt đoàn chiên của Ngài. Lời tiên tri này đã được thực hiện đầy đủ nơi Chúa Giêsu, vị Mục Tử nhân lành chạnh thương và chăm sóc các con chiên của Ngài, đến nỗi hy sinh cả mạng sống cho chúng. Như vậy, các Kitô hữu có thể tin tưởng tiến bước, bởi vì họ biết rằng Chúa là mục tử của họ.

Hình ảnh về mùa gặt hái đã được các Tiên Tri dùng để chỉ Nước Chúa Cứu Thế sau này. Thời kỳ sau cùng là thời kỳ gặt hái thu lượm, nghĩa là lúc Thiên Chúa đến phán xét trong ngày tận thế. Chính Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh này trong dụ ngôn cỏ lùng và lúa. Giai đoạn sau cùng của lịch sử đã bắt đầu với việc Nước Thiên Chúa đến; tất cả đều sẵn sàng, nhưng thiếu thợ gặt. Thế giới ngày nay như một cánh đồng mênh mông, nơi có rất nhiều linh hồn sẵn sàng đón nhận Nước Trời nhưng phải có người chỉ đường cho họ. Chúa muốn cứu thế gian và Ngài kêu gọi sự cộng tác của con người. Lời kêu gọi của Ngài vẫn có giá trị và khẩn cấp trong mọi thời đại.

Là người Kitô hữu, chúng ta có lo lắng để Nước Chúa được lan rộng tới các tâm hồn không? Ðức tin của chúng ta có sống động bằng việc làm cụ thể hay chỉ là đức tin chết?

Xin Chúa đổ tràn tâm hồn chúng ta lửa nhiệt tâm truyền giáo. Xin cho chúng ta thực sự trở nên chứng nhân của Chúa bằng lời nói, việc làm, nhất là bằng lời cầu nguyện và gương sáng.

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét