Trang

Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2025

12.07.2025: THỨ BẢY TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

 12/07/2025

 Thứ Bảy tuần 14 thường niên.


 

Bài Ðọc I: (Năm I) St 49, 29-33; 50, 15-24

Thiên Chúa sẽ thăm viếng anh em, và dẫn anh em ra khỏi đất này”.

Trích sách Sáng Thế.

Trong những ngày ấy, Giacóp trối lại cho các con rằng: “Cha sắp về sum họp cùng dân cha. Các con hãy chôn xác cha gần mồ cha ông, trong hang đôi ngoài cánh đồng của Êphron, người Hêthê, ngang thung lũng Mambrê trong đất Canaan, mà Abraham đã mua của Êphron, người Hêthê, để làm nghĩa trang. Nơi đó đã mai táng Abraham và bạn ông là Sara, nơi đó cũng đã mai táng Isaac và bạn ông là bà Rébecca, nơi đó cũng đã mai táng bà Lia”. Trối cho các con xong, Giacóp rút chân lên giường và trút hơi thở, trở về sum họp với dân người.

Khi Giacóp đã qua đời, anh em của Giuse lo sợ và nói với nhau rằng: “Có khi Giuse còn nhớ sự sỉ nhục đã phải chịu mà trả đũa lại điều ác mà chúng ta đã làm chăng?” Họ liền sai người đến nói với Giuse rằng: “Trước khi chết, cha ngài đã trối lại cho chúng tôi là hãy lấy lời cha mà nói với người rằng: “Cha xin con hãy quên tội ác và lỗi lầm của các anh con đã làm cho con”. Chúng tôi cũng xin ngài tha thứ tội ác của các tôi tớ Thiên Chúa của cha ngài”. Nghe vậy, Giuse bật khóc lên. Các anh em của Giuse đến sấp mình xuống đất mà nói rằng: “Chúng tôi là tôi tớ của ngài”. Giuse đáp rằng: “Anh em đừng sợ! Nào chúng ta có thể chống lại thánh ý Chúa sao? Các anh đã lo nghĩ sự dữ cho tôi, nhưng Thiên Chúa đã đổi nó ra sự lành để tôi được vinh hiển như anh em thấy hôm nay và để cứu sống nhiều dân tộc. Anh em đừng sợ, chính tôi sẽ nuôi dưỡng anh em và con cái anh em”. Ông đã an ủi và lấy lời êm dịu hiền lành mà nói với anh em.

Giuse và gia quyến cha của ông đã cư ngụ trong nước Ai-cập, và ông sống được một trăm mười tuổi. Ông đã được thấy con cái của Ephraim đến ba đời. Con cái của Makir, là con của Manassê cũng đã sinh ra trên đầu gối Giuse. Các việc ấy đã qua đi, Giuse đã nói cùng anh em: “Sau khi tôi chết, Thiên Chúa sẽ thăm viếng anh em, và dẫn anh em ra khỏi đất này và đưa đến đất mà Người đã thề hứa ban cho Abraham, Isaac và Giacóp”.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 104, 1-2. 3-4. 6-7

Ðáp: Các bạn khiêm cung, các bạn tìm kiếm Chúa, lòng các bạn hãy hồi sinh (Tv 68, 33).

Xướng: Hãy ca tụng Chúa, hãy hoan hô danh Người, hãy kể ra sự nghiệp Chúa ở giữa chư dân. Hãy xướng ca, đàn hát mừng Người, hãy tường thuật mọi điều kỳ diệu của Chúa.

Xướng: Hãy tự hào vì danh thánh của Người, tâm hồn những ai tìm Chúa, hãy mừng vui. Hãy coi trọng Chúa và quyền năng của Chúa, hãy tìm kiếm thiên nhan Chúa luôn luôn.

Xướng: Hỡi miêu duệ Abraham là tôi tớ của Người, hỡi con cháu Giacóp, những kẻ được Người kén chọn. Chính Chúa là Thiên Chúa chúng ta, quyền cai trị của Người bao trùm khắp cả địa cầu.

 

Alleluia: Tv 118, 27

Alleluia, alleluia! – Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con suy gẫm các điều lạ lùng của Chúa. – Alleluia.

Hoặc đọc: Alleluia, alleluia! – Nếu anh em bị sỉ nhục vì danh Đức Ki-tô, anh em thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí của Thiên Chúa ngự trên anh em. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Mt 10, 24-33

“Các con đừng sợ những kẻ giết được thân xác”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Môn đệ không hơn thầy, và tôi tớ không hơn chủ mình. Môn đệ được bằng thầy, tôi tớ được bằng chủ mình thì đã là khá rồi. Nếu họ đã gọi chủ nhà là Bêelgiêbul thì huống hồ là người nhà của Ngài. Vậy các con đừng sợ những người đó, vì không có gì che giấu mà không bị thố lộ; và không có gì kín nhiệm mà không hề hay biết. Ðiều Thầy nói với các con trong bóng tối, hãy nói nơi ánh sáng; và điều các con nghe rỉ tai, hãy rao giảng trên mái nhà.

“Các con đừng sợ kẻ giết được thân xác, nhưng không thể giết được linh hồn. Các con hãy sợ Ðấng có thể ném cả xác lẫn hồn xuống địa ngục. Nào người ta không bán hai chim sẻ với một đồng tiền đó sao? Thế mà không con nào rơi xuống đất mà Cha các con không biết đến. Phần các con, tóc trên đầu các con đã được đếm cả rồi. Vậy các con đừng sợ: các con còn đáng giá hơn chim sẻ bội phần.

“Vậy ai tuyên xưng Thầy trước mặt người đời, thì Thầy sẽ tuyên xưng nó trước mặt Cha Thầy là Ðấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt người đời, thì Thầy sẽ chối nó trước mặt Cha Thầy là Ðấng ngự trên trời”.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về Sáng thế  49,29-33; 50,15-26

Chúng ta kết thúc bài đọc hôm nay từ sách Sáng thế. Chúng ta nghe Gia-cốp đưa ra những lời dặn dò cuối cùng trước khi qua đời. Ông muốn được chôn cất gần tổ tiên mình, Áp-ra-ham và I-sa-ác cùng với vợ của họ.

Hãy chôn cất tôi cùng tổ tiên tôi trong hang động trên cánh đồng của Ép-rôn người Hê-tít, trong hang động trên cánh đồng ở Mặc-pê-la, gần Mam-rê, trong xứ Ca-na-an, trên cánh đồng mà Áp-ra-ham đã mua từ Ép-rôn người Hê-tít làm nơi chôn cất.

Chúng ta đọc về việc mua bán này vào thứ Sáu của Tuần 13. Tại đó, Áp-ra-ham và vợ ông, Y-sác và vợ ông, cùng Lê-a, vợ của Gia-cốp, đều được chôn cất.

Sau khi trao những lời dặn dò cuối cùng cho các con trai,

...ông rút chân lên giường, trút hơi thở cuối cùng và được quy tụ về với tổ tiên.

 

Tức là, ông đã về với tất cả tổ tiên mình trong Âm phủ.

 

Sau cái chết của Gia-cốp, các con trai đầy lo lắng rằng Giuse giờ đây sẽ muốn thanh toán với các anh em về tất cả những gì họ đã làm với ông. Họ đã ngăn chặn mọi hành động trả thù bằng cách gửi cho GIuse một tin nhắn. Họ trích dẫn lời cha mình bảo họ đến gặp Giuse và cầu xin sự tha thứ cho tất cả những điều sai trái mà họ đã làm với ông:

Chúng tôi cầu xin anh, hãy tha thứ cho tội ác của những người hầu của Đức Chúa Trời của cha anh.

Một lần nữa, Giuse khóc khi nhận được tin nhắn của họ.

Họ phủ phục trước mặt ông và bày tỏ sự sẵn lòng làm nô lệ cho ông. Họ không cần phải lo lắng. Sự phủ phục của họ là một ví dụ khác về giấc mơ tiên tri mà Giuse đã chia sẻ với các anh em mình nhiều năm trước. Và, trớ trêu thay, trong tương lai, dân Ít-ra-en sẽ gần như bị biến thành nô lệ ở Ai Cập và điều này sẽ dẫn đến cuộc Xuất Hành.

Họ đã không tính đến em trai mình; Giuse là một người đàn ông vĩ đại hơn họ rất nhiều:

Đừng sợ! Tôi có thay thế Đức Chúa Trời không?

Sau đó, Ngài nói với họ rằng tất cả những điều ác mà họ đã lên kế hoạch chống lại Ngài, trong kế hoạch của Chúa, đã trở nên tốt đẹp và dẫn đến sự giải thoát cho nhiều người. Giuse sau đó hứa sẽ chu cấp cho họ và tất cả những người phụ thuộc của họ. Giờ đây, đến lượt các anh em cảm động sâu sắc trước lòng độ lượng của một người, với một số lý do chính đáng, đã khiến mọi thứ trở nên rất tồi tệ đối với họ. Chúng ta thấy ở đây một sự báo trước rõ ràng về lời dạy và tấm gương của Chúa Giê-su sau này. Lời dạy của Ngài về tình yêu thương kẻ thù, đưa má bên kia và tha thứ bảy mươi lần bảy.

 

Đây có thể được coi là bài học trung tâm của toàn bộ câu chuyện về Giuse. Đây là một bài học mà chúng ta có thể áp dụng cho những trải nghiệm khó chịu trong cuộc sống của chính mình. Như Phao-lô đã nói:

 

Chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho những ai yêu mến Đức Chúa Trời… (Rô-ma 8,28)

 

Và có lẽ chỉ khi chúng ta yêu mến Đức Chúa Trời, chúng ta mới có thể hiểu được vị trí của điều ác và bi kịch trong cuộc sống của mình.

 

Từ đó trở đi, Giuse sống với gia đình của mình và sống đến 110 tuổi, đủ lâu để gặp gỡ nhiều cháu chắt của mình. Giờ đây đã đến lúc ông phải rời bỏ thế gian. Ông nói với các anh em mình rằng ông tin chắc rằng Chúa sẽ đoái thương họ và, đến lúc đó, sẽ đưa họ trở về từ Ai Cập, đến vùng đất mà Ngài đã hứa ban cho Áp-ra-ham, I-sa-ác và Gia-cốp vĩnh viễn.

Và cuối cùng, ông yêu cầu các anh em mình thề rằng hài cốt của ông sẽ được mang về chôn cất cùng tổ tiên. Điều này thực tế sẽ không xảy ra cho đến nhiều thế kỷ sau, khi Môi-se, nhớ đến di nguyện cuối cùng của Giuse, mang hài cốt của Giuse theo mình khi dân Ít-ra-en bắt đầu cuộc hành trình dài đến Đất Hứa (xem Xuất Hành 13,19). Cuối cùng, hài cốt của Giuse đã được:

...chôn cất tại Si-chem, trên phần đất mà Gia-cốp đã mua của con cháu Ha-mô, cha của Si-chem… (Giô-suê 24,32; cũng xem Sáng thế  33,19)

Câu cuối cùng của sách Sáng thế, không có trong bài đọc của chúng ta, chép rằng:

Giuse qua đời, thọ một trăm mười tuổi; ông được ướp xác và đặt trong một quan tài ở Ai Cập.

Đối với người Ai Cập, con số 110 được coi là tuổi thọ hoàn hảo và tượng trưng cho phước lành của Chúa dành cho Giuse. Cũng cần lưu ý rằng từ cuối cùng của sách là "Ai Cập" và đó là bối cảnh cho phần mở đầu của sách tiếp theo, Xuất Hành, và là giai đoạn tiếp theo trong lịch sử của Dân Chúa. Trong những tuần tới, chúng ta sẽ đọc những đoạn trích từ thiên sử thi vĩ đại đó.

 


Chú giải về Mát-thêu 10,24-33

Chúng ta tiếp tục bài giảng của Chúa Giê-su với các Tông đồ và tất cả những người làm công việc truyền giáo. Ngài nhắc nhở họ rất rõ ràng rằng họ không thể mong đợi sự đối xử nào tốt hơn chính Ngài đã nhận được:

Môn đồ không hơn thầy, nô lệ không hơn chủ…

Nói chung, các Ki-tô hữu không nên ngạc nhiên khi bị bạo lực và lăng mạ. Nhưng đôi khi, điều đó có thể khó hiểu. Tuy nhiên, nếu họ đối xử với Thầy và Chúa theo cách này, thì những người theo Ngài không thể mong đợi sự đối xử nào tốt hơn. Nếu Thầy mà còn bị gọi là Quỷ Vương, thì huống chi là những người trong gia đình Ngài! Hãy nhớ lại điều Chúa Giê-su đã nói trước đó:

Phước cho những ai bị bắt bớ vì sự công chính (Mát-thêu 5,10)

Phần lớn lời dạy của Chúa Giê-su dành cho các môn đồ được thực hiện một cách lặng lẽ và tránh xa đám đông. Ngài thường dặn dò cả những người Ngài chữa lành lẫn ma quỷ rằng đừng nói về Ngài. Ngay cả các môn đồ cũng không được tiết lộ danh tính Đấng Mê-si-a của Ngài. Vào thời điểm đó, mọi người chưa sẵn sàng và có thể đã hiểu sai ý nghĩa thực sự của lời dạy của Ngài.

Hơn nữa, thông điệp của Ngài không thể được hiểu trọn vẹn cho đến khi Ngài hoàn thành sứ mệnh của mình qua cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh. Chỉ có điều đó mới đặt giáo huấn của Ngài vào đúng bối cảnh. Nhưng theo thời gian, tất cả sẽ được công bố.

Sau này, các môn đồ của Ngài có bổn phận truyền đạt thông điệp một cách trọn vẹn và không sợ hãi. Cộng đồng Ki-tô, mặc dù bao gồm những người mới nhập đạo với lối sống không phải lúc nào cũng được người ngoài hiểu, nhưng không có bí mật nào. Những 'mầu nhiệm' mà Phao-lô và những người khác nói đến là những chân lý, trước đây chưa được biết đến, nhưng đã được mặc khải. Chúng không giống như những chân lý của cái gọi là 'tôn giáo mầu nhiệm' thời bấy giờ hay của các hội kín trong thời đại chúng ta. Thông điệp của Chúa Kitô phải được công bố cho tất cả mọi người một cách trọn vẹn, ngay cả trong những môi trường thù địch.

Một số người rao giảng Phúc Âm sẽ bị đe dọa, thậm chí mất mạng sống - một sự thật được chứng thực bởi một danh sách dài các vị tử đạo (martyr, tiếng Hy Lạp có nghĩa là 'nhân chứng') qua nhiều thế kỷ. Chúa Giê-su đang nói rằng cái chết thể xác không phải là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với một người. Đó là một thực tế mà sớm muộn gì chúng ta cũng phải đối mặt. Tệ hơn cả cái chết thể xác là mất đi linh hồn – cái chết của sự toàn vẹn. Có những giá trị vượt lên trên sự sống còn của thể xác. Phản bội một giá trị như vậy để sống lâu hơn một chút chính là đánh mất linh hồn. Rất nhiều vị tử đạo đã hiểu rõ điều này.

 

Chúa Giê-su đang nói với chúng ta rằng, dù chúng ta có thể mất mạng sống, như chính Ngài đã từng, nhưng Ngài sẽ luôn ở bên chúng ta. Không trung thành với những niềm tin và xác tín sâu sắc nhất của mình là một số phận còn tệ hơn cả cái chết.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/o1147g/

 


Suy Niệm: Ðừng sợ người đời

Mahatma Gandhi, nhà tranh đấu bất bạo động cho quyền con người và nền độc lập của Ấn Ðộ, đã có lần nhắn nhủ các môn sinh như sau: "Sự thật và tình thương sẽ chiến thắng. Hãy suy nghĩ điều đó và hành động theo sự thật và tình thương. Ðừng bao giờ dùng bạo lực đáp trả bạo lực, vì làm như thế là bắt chước lối sống man rợ của những người dùng bạo lực. Khi dùng bạo lực, những người đó cho thấy nỗi thất vọng và trạng thái thú hóa của họ. Chúng ta hãy sống như con người. Những người dùng bạo lực có thể đánh đập và giết chết thân xác chúng ta, nhưng không thể giết được tinh thần và quyền lợi của chúng ta, họ không thể giết được sự thật. Sự thật và tình thương sẽ chiến thắng. Hãy suy nghĩ kỹ và hãy sống theo sự thật và tình thương, bởi vì nếu sống theo bạo lực và hận thù, thì thế giới sẽ trở thành mù lòa".

Ðã từng vào tù ra khám, đã từng bị đánh đập hành hung, con người đã nói những lời trên đây chưa một lần tỏ ra sợ sệt. Ngày 30/01/1948, ông ngã gục vì nhát gươm của một người quá khích. Cái chết của ông là một cụ thể hóa của chính chủ trương bất bạo động mà ông đã đề ra.

Sẵn sàng chết để làm chứng cho sự thật và tình thương với niềm tin vào sự bất tử của linh hồn con người, Mahatma Gandhi dù chưa phải là Kitô hữu, nhưng đã sống theo lời Chúa dạy trong Tin Mừng hôm nay, đó là sống hiên ngang, không sợ hãi trước các cường lực sự dữ, không sợ hãi những người chỉ giết được thân xác, nhưng không làm gì được linh hồn; sống trung thực với phẩm giá của con cái Chúa, không để mình rơi vào tình trạng hóa thú và nô lệ cho bạo lực: "Các con đừng sợ những kẻ giết được thân xác, mà không giết được linh hồn".

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhìn vào thực tế cuộc sống và tỏ ra thái độ phù hợp với người có lòng tin. Từ chuyện phải vất vả kiếm sống đến chuyện tương lai của con cái và những khó khăn trong việc sống đạo, chúng ta được mời gọi để múc lấy ánh sáng của Tin Mừng và chiếu dọi vào những thực tế ấy. Là người Kitô hữu, tôi phải sống những thực tại ấy thế nào? Lý tưởng của tôi là tìm mọi cách để có nhiều của cải vật chất hay là tìm kiếm Nước Chúa và sự công chính trước?

"Môn đệ không hơn Thầy, tôi tớ không hơn chủ". Chúa Giêsu đã đi con đường của nghèo khó, thua thiệt, bách hại, thập giá, tha thứ và tha thứ cho đến cùng. Nhưng Chúa Giêsu không chỉ đề ra cho chúng ta một lý tưởng, một con đường để đi theo, Ngài chính là con đường, là sự thật và là sự sống. Chúng ta tin rằng nếu chúng ta kết hiệp với Ngài, chúng ta sẽ được sức mạnh của Ngài để thắng vượt mọi gian nan thử thách. Chúng ta cũng tin rằng bên kia những hao mòn và chết chóc trong thân xác, tâm hồn chúng ta sẽ được mãi mãi kết hiệp với Ngài.

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét