Ngày 27 tháng 12
(Trong Tuần Bát Nhật Lễ Chúa Giáng Sinh)
Thánh Gioan Tông Ðồ
Bài Ðọc
I: 1 Ga 1, 1-4
"Chúng
tôi loan truyền cho anh em điều chúng tôi đã nghe và đã thấy".
Bắt đầu
thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con
thân mến, điều đã có từ thuở ban sơ, điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã
thấy tận mắt, điều chúng tôi đã ngắm nhìn và tay chúng tôi đã sờ đến về Ngôi Lời
hằng sống: là sự sống đã tỏ hiện, và chúng tôi đã từng thấy, chúng tôi làm chứng
và chúng tôi loan truyền cho các con sự sống đời đời đã có nơi Chúa Cha và đã tỏ
hiện cho chúng ta. Ðiều chúng tôi đã thấy và đã nghe, thì chúng tôi loan truyền
cho các con, để các con hiệp nhất với chúng tôi, và chúng ta hiệp nhất với Chúa
Cha và với Chúa Giêsu Kitô, Con của Người. Chúng tôi viết các điều này để các
con vui mừng và niềm vui của các con được trọn vẹn.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca:
Tv 96, 1-2. 5-6. 11-12
Ðáp: Người hiền đức, hãy vui mừng trong Chúa (c. 12a).
Xướng: 1)
Chúa hiển trị, địa cầu hãy hân hoan, hải đảo muôn ngàn, hãy mừng vui. Mây khói
và sương mù bao toả chung quanh, công minh chính trực là nền kê ngai báu. -
Ðáp.
2) Núi non
vỡ lở như mẩu sáp trước thiên nhan, trước thiên nhan Chúa tể toàn cõi đất. Trời
xanh loan truyền sự công minh Chúa, và chư dân được thấy vinh hiển của Người. -
Ðáp.
3) Sáng sủa
bừng lên cho người hiền đức, và niềm hoan hỉ cho kẻ lòng ngay. Người hiền đức,
hãy vui mừng trong Chúa và hãy ca tụng thánh danh Người. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Chúng con ca ngợi Chúa là Thiên Chúa; lạy Chúa, ca đoàn vinh quang
của các tông đồ ca ngợi Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm:
Ga 20, 2-8
"Môn
đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô và đến mộ trước ông".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Ngày thứ
nhất trong tuần, Maria Mađalêna chạy đến gặp Simon Phêrô và môn đệ kia mà Chúa
Giêsu yêu, bà nói: "Người ta đã lấy xác Chúa khỏi mộ rồi, chúng tôi không
biết họ để đâu".
Bấy giờ
Phêrô ra đi với môn đệ kia đến mộ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy
nhanh hơn Phêrô và đến mộ trước ông. Cúi nhìn vào, người môn đệ đó thấy tấm khăn
liệm xác hãy còn, nhưng không vào. Bấy giờ Simon Phêrô theo sau cũng đến, và đi
vào trong mộ, thấy khăn liệm xác còn đó, và khăn che mặt để trên phía đầu Người,
không để chung với khăn liệm xác, nhưng đã cuốn riêng để vào một chỗ.
Bấy giờ
môn đệ đã đến trước cũng vào; ông đã thấy và đã tin.
Ðó là lời
Chúa.
Suy Niệm:
Ngôi mộ trống
và những khăn liệm, dải vải... là dấu chứng cho sự Phục Sinh của Ðức Kitô. Người
"môn đệ Chúa yêu" đi vào, ông thấy và ông đã tin. Quả thực, Ðức Giêsu
đã chiến thắng sự chết để đi vào cõi sống vĩnh cửu; đã vượt ngục tội lội, hận
thù để bước lên Thiên Ðàng tình yêu vinh sáng. Cuộc chiến thắng của Ðức Giêsu
là cuộc chiến thắng của tất cả và riêng mỗi người chúng ta. Trong Ðức Giêsu và
cùng với Ngài, chúng ta được dự vào cuộc sống Thần Linh của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha,
chúng con tạ ơn Cha đã ban Ðức Giêsu cho chúng con. Trong Ngài, chúng con sẽ
chiến thắng đau khổ và sự chết. Từ nay, cuộc sống của chúng con là những chuỗi
ngày đầy niềm vui. Dù ở giữa thế gian, nhưng chúng con không thuộc về thế gian
nữa. Chúng con mong mõi trở về tổ ấm bên lòng Cha, quê hương đích thực và vĩnh
cửu của chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Ðức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.
Ngày 27 tháng 12 - Lễ Thánh Gioan Tông Ðồ (Ga 20,2-8)
Lễ Kính Thánh Gioan Tông Ðồ
Thông thường
người ta đi chứ không chạy, người ta chỉ chạy khi có một xúc động mạnh thúc đẩy.
Có nhiền nguyên nhân gây nên xúc động: Có thể xúc động vì sợ hãi, kẻ thù đang
đuổi bắt sau lưng thì chẳng ai mà lại không chạy, hay tai họa sắp giáng xuống
thì không cần bảo người ta cũng tìm đường thoát thân. Xúc động còn do một sự
lôi cuốn thôi thúc như đang rảo bước nhưng bất chợt có điều lạ xảy ra trước mặt
thì các bước chân đều rầm rập chạy tới cho kịp để xem điều lạ ấy. Và xúc động
hơn là khi nghe tin người thân yêu đang gặp tai nạn hay nguy hiểm, nếu ở xa thì
bằng mọi giá phải quay về cho kịp thời, nếu ở gần thì tức tốc chạy đến nơi.
Trình thuật
Tin Mừng hôm nay cũng nói về hai cuộc chạy đua của hai Tông Ðồ Gioan và Phêrô.
Tại sao họ lại chạy mà không đi? Ðiều gì đã buộc họ chạy như thế? Các Tông Ðồ
khi đến mồ thấy mất xác Chúa Giêsu, bà Maria Madalena đã chạy đi báo tin cho
các môn đệ. Nhận được tin này, Phêrô và Gioan vội vã chạy đến mồ, cả hai đều chạy,
nhưng Gioan chạy đến trước. Hẳn là vì sức thanh niên trai tráng mà Gioan có thể
chạy nhanh hơn. Tuy nhiên, không đơn thuần như thế nhưng còn có một động lực
khác buộc ông phải chạy nhanh, đó là vì lòng yêu mến. Ðể được nhìn thấy Thầy đã
sống lại, tất cả các môn đệ đều nao nức bàng hoàng, nhưng sự bàng hoàng mang
nhiều cường độ sắc thái khác nhau, và dù sao đi nữa người được gọi là môn đệ
yêu dấu thì sự bàng hoàng phải lên đến tột độ. Sự bàng hoàng đã làm ông quên mất
người bên cạnh, chỉ khi đến mồ ông mới sực nhớ ra và ông đã nhường bước cho
Phêrô.
Anh chị em thân mến!
Chỉ một thoáng diễn tả của đoạn Tin Mừng trên, chúng ta
cũng thấy được lòng mến của Thánh Gioan Tông Ðồ đối với Chúa Giêsu như thế nào.
Tin Mừng không nói lý do tại sao có sự mến yêu đặc biệt này mà chỉ thuật lại diễn
tiến.
Từ bước đầu,
Gioan cũng được kêu gọi như bao nhiêu người khác, đang vá lưới cùng với anh và
cha là Giêbêđê thì hai anh em được kêu gọi trở thành kẻ chài lưới người. Hai
người đã từ giã cha mà đi theo Ngài. Ông cũng không phải là kẻ ôn nhu nhưng là
kẻ nóng nảy và được biệt danh là con của "sấm sét" được gán cho hai
anh em khi hai người xin lửa bởi trời thiêu đốt dân thành Samaria, vì họ không
chịu tiếp đón Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã quở trách hai ông và có lẽ nhờ vào lời
quở trách này mà Gioan biết nhìn vào Chúa Giêsu hơn, vì Ngài là Ðấng đến để cứu
chữa chứ không phải để trừng phạt. Càng nhìn vào Chúa Giêsu, Gioan lại càng yêu
mến Ngài hơn. Nhưng rồi sau khi đã thưa được trước chén đắng Ngài trao cho thì
Gioan đã sẵn sàng cất bước theo Ngài trên con đường tử nạn. Dù rằng lúc này
quanh ông chỉ còn đầy những khuôn mặt sát khí muốn giết chết cả Thầy lẫn trò,
nhưng Gioan vẫn kiên trung theo Thầy dù các bạn đồng môn đã bỏ trốn và người
anh cả Phêrô đã chối Thầy.
Nhờ lòng
kiên trung này mà Gioan đã được thay mặt cho cả nhân loại và cho Chúa Giêsu.
Thay mặt nhân loại khi ông được gọi là "con của Mẹ", và thay mặt cho
Chúa Giêsu khi ông lãnh nhận trách nhiệm săn sóc cho Mẹ "Gioan đón nhận Bà
về nhà mình". Và cứ thế mà tình yêu chuyển lướt vào nơi ông, làm cho ông
chỉ có một lòng khăng khít sống mật thiết với Chúa, sẵn sàng bước theo Thầy
mình đến cùng trong cuộc sống của mình.
Sau khi
xác Chúa được táng trong mồ, lòng thánh nhân còn luôn hướng về đó. Vừa nghe tin
xác Thầy bị mất, ông liền vội vã chạy đến mồ, ông đã thấy và ông đã tin. Trong
lúc các môn đệ khác còn nghi ngờ vì tình yêu đã tạo một mối liên kết vô hình,
không đòi hỏi nhiều diễn tả. Thoạt nghe tiếng Ngài gọi ở trên bờ hồ Tibéria,
ông đã nhận ra Ngài. Tuy nhiên, Phêrô nhanh nhẹn nhận ra Thầy mình, và ông liền
nhảy xuống biển nhưng Phêrô lại không nhạy cảm bằng Gioan.
Trong ngày
mừng kính thánh Gioan Tông Ðồ hôm nay, ước mong rằng mỗi người trong chúng ta
biết hun đúc tình yêu của mình đối với Chúa Giêsu, để rồi chúng ta cũng sẽ nhạy
cảm trước những tiếng gọi của Ngài. Ðặc biệt trong mùa Giáng Sinh này, lúc Vua
tình yêu đang giáng hạ trong máng cỏ nghèo hèn. Ước gì chúng ta sẽ nghe tiếng gọi
của Ngài, và đến quì chầu bên máng cỏ để chiêm ngắm Vua Tình Yêu. Vì càng chiêm
ngắm chúng ta sẽ càng yêu mến Ngài, càng học biết được sự hiền lành và khiêm
nhượng của Ngài.
27/12/2011 - THỨ BA TUẦN BÁT NHẬT GS
Th. Gioan, tông đồ, tác giả sách Tin Mừng
Ga 20,2-8
*******
TIN MẾN CHÚA
“Người môn đệ Chúa yêu..., ông đã thấy và đã tin.” (Ga 20,2.8)
Suy niệm: Trong Phúc Âm thánh
Gioan không có trình thuật nào về biến cố Chúa sinh ra. Vậy mà Giáo Hội lại mừng
kính lễ thánh Gioan tông đồ ngay tuần bát nhật Giáng Sinh, và lại đọc cho chúng
ta nghe đoạn Tin Mừng về sự Phục Sinh của Chúa. Nhờ đâu hai mầu nhiệm Nhập Thể-Cứu
Chuộc nối kết với nhau? Thưa nhờ đức Tin và đức Mến. Chính Gioan đã viết trong
thư của ngài: “Thần khí nào tuyên xưng Đức Giê-su Ki-tô là Đấng đã đến và trở
nên người phàm, thì thần khí ấy bởi Thiên Chúa” (1Ga 4,2). Mến tin mầu nhiệm Nhập
Thể dẫn đến mến tin mầu nhiệm Phục Sinh. Hai nhân đức đối thần này bao phủ cuộc
sống của Gioan. Quả thật, chính thấy lòng mến thúc đẩy Gioan chạy như bay đến mộ,
và khi thấy ngôi mộ trống thì Gioan liền tin Chúa đã phục sinh. Nơi Gioan, tin
dẫn đến mến, và mến củng cố tin thêm vững mạnh.
Mời Bạn: Gương tin mến của thánh
Gioan mời gọi bạn kiểm tra lại lòng tin mến Chúa của bạn: đó không phải là một
niềm tin chung chung và trên lý thuyết, nhưng là một lòng tin trở nên sống động
nhờ lòng mến, được thể hiện qua toàn bộ cuộc sống của chính bạn.
Chia sẻ: Bạn có thể làm gì để thể
hiện niềm tin yêu của bạn đối với Chúa, qua những người nghèo khổ, nhỏ bé, bất
hạnh là hiện thân của Chúa Hài Đồng đói khát lạnh rét của ngày hôm nay?
Sống Lời Chúa: Tham dự thánh lễ và rước lễ hàng ngày mỗi khi có thể vì bí
tích Thánh Thể vừa là mầu nhiệm đức tin, vừa là bí tích tình yêu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con noi gương tin mến của thánh
Gioan để lòng tin mến đó thúc đẩy và định hướng cuộc đời kitô hữu chúng con.
(5 Phút Lời Chúa)
*****************************************
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 27 - 12
Ngày III Trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh; Thánh Gioan Tông Đồ, Tác
Giả Sách Tin Mừng.
1Ga 1, 1-4; Tin Mừng theo Thánh Ga 20, 2-8
LỜI SUY NIỆM:
Sau khi bà Maria Mácđala, ra thăm mộ, thấy mộ trống, đã về báo cho các tông đồ.
Gioan và Phêrô chạy ra mộ: “Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới trước, cũng đi
vào. Ông đã thấy và đã tin.” (Ga 20,8).
Trong câu
chuyện khi nhìn vào ngôi mộ trống, Bà Maria Mácđala lẫn Phêrô đều bàng hoàng và
có những suy nghĩ vu vơ. Chỉ có một mình Gioan, khi nhìn vào, ông đã có một sự
quan sát cần thiết là: Nhìn những băng vải liệm không bị vất bừa bãi vô trật tự,
nhưng đều nằm nguyên tại chỗ mà thân thể Chúa Giêsu đã nằm, các vị trí của khăn
liệm đều nằm đúng chỗ, chứ không bị tháo gỡ. Chỉ có điều là xác Chúa Giêsu
không còn tại đó nữa. Gioan đã suy nghĩ, và ông đã tin là Chúa Giêsu đã phục
sinh. Ông tin những gì ông đã chứng kiến. Trong đời sống đức tin của chúng ta
cũng tập cho được cái nhìn của Gioan khi có một biến cố xãy ra cho mình, thì
cũng phải biết suy xét qua biến cố đó có đem lại cho chúng ta một lợi ích phần
rỗi cho chúng ta hay không. Chính nhờ những suy xét này sẽ giúp đời sống đức
tin của chúng ta thêm vững mạnh.
Mạnh Phương
*****************************************
Gương Thánh Nhân
Ngày 27-12: Thánh GIOAN
TÔNG ĐỒ
THÁNH SỬ ( ? -100)
Gioan
là tông đồ yêu dấu, tông đồ tình yêu mà trong bữa tiệc ly đã dựa đầu vào lòng
Chúa Giêsu. Mọi điều Ngài viết là tình yêu. Nhưng Ngài cũng là ngư phủ thô kệch
hăng hái và bồng bột khi Chúa gọi làm môn đệ, đến nỗi Chúa Giêsu gọi là
"con cái sấm sét" (Mc 3,7).
Gioan
là ngư phủ ở Galilê, con của ông Giêbêđê và bà Salomê. Năm 20 tuổi, Ngài là môn
đệ của thánh Gioan tẩy giả đang giảng dạy trong sa mạc. Ngài tìm kiếm sự hoàn
thiện. Gioan tẩy giả đã thấy Chúa Thánh Thần xuống trên Chúa Kitô và loan báo
cho mọi người rằng Người ở giữa họ, nhưng người ta không nhận biết Người. Ngày
kia, Chúa Giêsu đi qua, Gioan tẩy giả chỉ cho Gioan và Anrê: "Đây là chiên
Thiên Chúa". Lập tức, hai ông đã theo Chúa Giêsu.
Chúa
Giêsu đã yêu thương Gioan cách đặc biệt vì sự trong trắng, nhiệt tâm và thành
tín của Ngài. Ở trường học Thần Linh, Ngài tự biến đổi, thủ đắc tinh thần hiền
hậu, học được đức ái chân thật và tiến tới tinh thần hy sinh. Gioan cùng với
anh là Giacôbê, cũng như mỗi người đều tin rằng, Chúa Giêsu sắp tái lập vương
quyền và họ xin Người cho họ được giữ những chỗ danh dự trong ngày vinh quang của
thày. Nhưng Chúa Giêsu đã từng nói vương quốc của Ngài không thuộc thế gian này
và đã trả lời bằng việc trao thánh giá cho họ: "Các con có thể uống chén
Ta không ?" Đầy nhiệt tâm, họ trả lời: "Dạ được". Như thế là họ
biết rằng, việc chia sẻ vinh quang sẽ tiếp sau việc chia sẻ đau khổ.
Suốt
ba năm sống công khai của Chúa Giêsu, Gioan không rời thày mình. Ngài có mặt
khi thầy làm phép lạ và tâm sự với thày bằng những lời mang lại sự sống. Ngài
đã thấy thầy chói sáng trên núi Tabor. Với kỷ niệm này, Gioan viết rằng:
"Chúng tôi đã thấy vinh quang Con Một Thiên Chúa Cha: Chúa Giêsu đã chọn Ngài
với Phêrô để dọn lễ Vượt qua, và trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã nói những lời
mà Gioan không bao giờ quên được. Ngài sẽ ghi lại diễn từ ấy trong sách Phúc âm
của mình.
Chỉ
có một mình Gioan trong số 12 tông đồ trung thành theo Chúa Giêsu tới thánh giá.
Ngài đứng cạnh Mẹ Maria. Chúa Giêsu đã nói với Mẹ Maria: "Này là con
bà", và với Gioan: "này là Mẹ con". Và mọi người đã trở thành
con mẹ trong con người của Gioan.
Sau
phục sinh. Maria Madalêna không thấy xác thày và hớt hả đi báo tin. Tình yêu
như chắp cánh thêm, Gioan đã chạy tới mồ trước, nhưng vì tôn trọng thủ lãnh các
tông đồ, nên đã dừng lại trước khi cúi nhìn mộ (Ga 20,1-8)
Vì
ngày sau, khi Gioan cùng với các môn đệ khác đi đánh cá, Chúa Giêsu hiện ra. Được
tình yêu soi sáng, Gioan đã nhận ra thày và thốt lên: "Chúa đấy" (Ga
21,1-8)
Sau
khi nhận lấy Chúa Thánh Thần trong dịp lễ Ngũ Tuần, Gioan ở lại Giêrusalem, người
ta nghĩ rằng, Ngài sống với Đức Trinh nữ. Ngày kia, Ngài cùng với thánh Phêrô
vào đền thờ cầu nguyện. Một người què xin bố thí, các tông đồ đã chữa lành anh
ta (Cv 3,1-8). Các thủ lãnh bắt giam các Ngài, cấm không được rao truyền danh
Chúa Giêsu, các tông đồ đã trả lời: "Chúng tôi phải vâng lời Thiên Chúa
hơn là loài người " (Cv 4,1-20). Một lần khác, Gioan bị bắt và bị đánh
đòn, Ngài hãnh diện khi thấy mình được chịu đau khổ vì Chúa Kitô.
Gioan
sống rất thọ và trải qua nhiều thử thách gian khổ. Những người chung quanh
không biết Chúa Kitô bớt lần. Chắc hắn Ngài sống ở Antiokia rồi ở Ephêssô.
Hoàng đế Domitianô đã truyền bách hại các Kitô hữu. Từ đây, tường thuật không
có mấy giá trị lịch sử. Sử sách kể lại rằng, khi biết còn một môn đệ chót của
Chúa Giêsu sống và giảng dạy ở Á Châu, ông truyền đem về Roma để kết án tử. Người
ta đánh đòn Ngài rồi dẫn tới cửa La-tinh và dìm vào vạc dầu sôi. Thật lạ lùng,
Ngài đi ra không hề hấn gì. Quan án xúc động không dám hành hạ Ngài nữa và truyền
đày ải ở đảo Patnmô. Vị tông đồ rao giảng Tin Mừng và rửa tội cho dân trên đảo.
Chính ở đây mà Ngài có được thị kiến và lãnh mệnh lệnh ghi lại trong sách
"Khải huyền". Những cao siêu mà vị tông đồ vươn tới, đã làm cho Ngài
được ví như cánh chim phượng hoàng bay bổng trên trời cao. Dầu vậy, có thể sách
Khải huyền đã cho một môn đệ của Gioan viết.
Khi
hoàng đế bằng hà, những người bị lưu đày được gọi trở về, và Gioan trở lại
Ephêsô. Một kỷ niệm cảm động liên quan tới những chuyến hành trình của Ngài.
Trong một cuộc du hành, Ngài đã rửa tội cho một thiếu niên, rồi trao phó cho vị
giám mục sở tại. Nhưng khi trở về, Ngài được vị giám mục buồn sầu cho biết rằng
con trẻ này đã thành kẻ cướp. Lập tức, dầu già nua, Gioan đã và cỡi ngựa đi tìm
đứa con.
Khi
thấy Ngài, người đó chạy trốn. Vị tông đồ đuổi theo và khuyên nhủ: - "Con
ơi, tại sao con chạy trốn cha già không có khí giới ? Còn hy vọng được cứu rỗi,
cha sẽ vui lòng chết cho con như Chúa Giêsu sai cha đến với con".
Tên
cướp xúc động ngừng lại, bởi khí giới: chàng khóc trong tay cha già đang ôm chặt
chàng vào lòng và dẫn chàng về với Giáo hội.
Gioan
trở thành ánh sáng vùng Tiểu á, đến lúc đó Ngài vẫn lớn tiếng giảng dạy, nhưng
những lạc thuyết đang lộ diện giữa Giáo hội sơ khai. Nhưng kiến sĩ giả hiệu làm
biến tính Phúc âm của thánh Matthêu, chối Chúa Giêsu vừa là Chúa vừa là người.
Để bác bỏ những sai lầm, vừa để bổ túc ba Phúc âm đã xuất hiện, Ngài viết cuốn
thứ tư, trong đó, tình yêu Chúa Kitô đốt cháy lòng Ngài. Còn ba bức thư nữa thuộc
về Ngài. Bức thư thứ I tóm tắt trọn mạc khải: "Thiên Chúa là tình
yêu". "Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa đã có, bây giờ chúng ta biết
Ngài là ai. Ngài là cha yêu thương ta hết lòng và đòi ta yêu nhau". Và hướng
ta về thực tại không thể kể ra được, Ngài nói: "các con thân yêu, ngay từ
giờ này, chúng ta là con Thiên Chúa, nhưng ngày mai chúng ta như thế nào thì
chưa tỏ lộ ra".
Về
già, không đi được nữa, Ngài được mang tới nhà thờ. Ngài thường lặp lại:
"các con hãy yêu thương nhau". Thấy Ngài nói mãi một điều, người ta
kêu ca và Ngài trả lời: "Đó là lệnh truyền của Chúa, và như vậy là đủ".
Thánh
Gioan là bổn mạng các văn sĩ và mọi người cầm viết.
(daminhvn.net)
*****************************************
27 Tháng Mười Hai
Ngạc Nhiên
Tại miền Provence thuộc miền Nam nước Pháp, có một
máng cỏ khá nổi tiếng. Ða số các nhân vật trong máng cỏ, du khách thường để ý đến
một con người nhỏ bé với hai bàn tay mở ra trống trơn, nhưng gương mặt lại để lộ
một vẻ ngạc nhiên khó tả. Chính vì thế mà người ta đặt tên cho nhân vật này là
"ngạc nhiên".
Người địa phương thường giải thích về sự ngạc
nhiên trên gương mặt của nhân vật này bằng một câu chuyện như sau: Một hôm tất
cả các nhân vật trong máng cỏ, kể cả mấy chú bò lừa, đều tỏ ra khó chịu đối với
nhân vật có tên là "ngạc nhiên" này, bởi vì anh ta không có gì để
mang tặng cho Chúa Hài Nhi, ngoài hai bàn tay trắng của anh. Họ sỉ vả anh như
sau: "Mày không biết xấu hổ sao? Mày đến chầu Hài Nhi Giêsu mà không mang
theo gì cả?".
Nhưng con người có tên là "ngạc nhiên"
ấy không để lộ một phản ứng nào, đôi mắt của anh vẫn mở to và chăm chú nhìn vào
Hài Nhi Giêsu.
Những lời rủa sả cứ tiếp tục trút xuống trên
anh, đến độ Ðức Maria phải lên tiếng để biện hộ cho anh như sau: "Quả thực
anh "ngạc nhiên" đã đến với Hài Nhi Giêsu với hai bàn tay trắng.
Nhưng anh đã mang đến món quà cao đẹp nhất: đó là sự ngạc nhiên của anh! Ðiều
này có nghĩa là Tình Yêu bao la của Thiên Chúa đã chiếm trọn tâm tư của
anh".
Và Ðức Mẹ kết luận như sau: "Thế giới này sẽ
kỳ diệu biết bao nếu luôn có những con người như anh "ngạc nhiên", biết
ngây ngất vì ngạc nhiên".
Người ta thường nói: "ngạc nhiên" là
khởi đầu của khám phá. Có biết ngạc nhiên, có biết đặt câu hỏi, người ta mới đặt
ra giả thuyết rồi mới tìm tòi, khảo sát và khám phá... Sự tiến bộ của loài người
bắt nguồn từ chính sự ngạc nhiên.
Trong lĩnh vực siêu nhiên cũng thế, Thiên Chúa
đã ban cho con người khả năng biết ngạc nhiên, biết chiêm ngắm để khám phá ra
Tình Yêu bao la của Ngài. Cả vũ trụ là một quyển sách luôn được mở ra để mời gọi
con người tìm đọc được Lời Ngỏ yêu thương của Chúa. Lịch sử của nhân loại, cuộc
đời của mỗi người cũng là một kỳ công, qua đó Thiên Chúa không ngừng bày tỏ
Tình Yêu của Ngài.
Ðức Kitô Phục Sinh mang lại cho chúng ta sức sống
mới với đôi mắt mới. Với đôi mắt mới ấy, chúng ta không ngừng được mời gọi để
đi vào sự ngạc nhiên và ngây ngất trước Tình Yêu của Thiên Chúa. Tình Yêu ấy
nhiệm màu đến nỗi chúng phải vượt qua nhãn giới bình thường của chúng ta để
nhìn thấy được và cảm nếm được những gì không nằm trong sự đo lường, tính toán
của chúng ta. Do đó, người có cái nhìn ngạc nhiên và ngây ngất luôn phó thác
cho Tình Yêu của Chúa... Trong lúc thịnh vượng, họ thốt lên lời ca chúc tụng
tri ân đã đành, mà đứng trước thất bại, khổ đau, mất mát, họ vẫn có thể nhìn ra
dấu ấn Tình Yêu của Chúa.
(Lẽ Sống)
*****************************************
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 27 tháng 12, Lễ
Thánh Gioan Tông Đồ
Bài đọc: I Jn 1:1-4; Jn 20:2-8.
1/ Bài đọc I: 1 Điều vẫn có ngay từ lúc khởi đầu, điều
chúng tôi đã nghe,
điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng,
và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống.
điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng,
và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống.
2 Quả vậy, sự sống đã được
tỏ bày, chúng tôi đã thấy và làm chứng,
chúng tôi loan báo cho anh em sự sống đời đời:
sự sống ấy vẫn hướng về Chúa Cha và nay đã được tỏ bày cho chúng tôi.
chúng tôi loan báo cho anh em sự sống đời đời:
sự sống ấy vẫn hướng về Chúa Cha và nay đã được tỏ bày cho chúng tôi.
3 Điều chúng tôi đã thấy
và đã nghe, chúng tôi loan báo cho cả anh em nữa,
để chính anh em cũng được hiệp thông với chúng tôi,
mà chúng tôi thì hiệp thông với Chúa Cha và với Đức Giê-su Ki-tô, Con của Người.
để chính anh em cũng được hiệp thông với chúng tôi,
mà chúng tôi thì hiệp thông với Chúa Cha và với Đức Giê-su Ki-tô, Con của Người.
4 Những điều này, chúng
tôi viết ra để niềm vui của chúng ta được nên trọn vẹn.
2/ Phúc Âm: 2 Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô
và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi
mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu."
3 Ông Phê-rô và môn đệ kia
liền đi ra mộ.
4 Cả hai người cùng chạy.
Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước.
5 Ông cúi xuống và nhìn thấy
những băng vải còn ở đó, nhưng không vào.
6 Ông Si-môn Phê-rô theo
sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó,
7 và khăn che đầu Đức
Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một
nơi.
8 Bấy giờ người môn đệ
kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thánh Gioan làm chứng cho Thiên Chúa.
Con
người hành động là hành động cho một mục đích. Thánh Gioan tuyên bố rất rõ ràng
mục đích tại sao ngài viết Sách Tin Mừng là để cho mọi người tin vào Đức Kitô;
và vì tin, họ đạt được cuộc sống đời đời” (Jn 20:31). Mục đích này cũng là mục
đích tại sao ngài làm chứng cho Đức Kitô trong Bài đọc I, để hiệp thông với con
người và để con người được hiệp thông với Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, khi nhìn
thấy Ngôi Mộ Trống, người môn đệ Chúa Giêsu thương mến đã thú nhận: “Ông đã thấy
và đã tin.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Điều chúng tôi đã thấy và đã nghe, chúng tôi
loan báo cho cả anh em nữa.
1.1/
Đức Kitô hiện hữu “từ lúc khởi đầu:” Nếu chúng ta so sánh Sách Tin Mừng (Jn
1:1) với câu đầu tiên của Thư Gioan I, chúng ta sẽ nhận ra ngay ý của ngài khi
nói về “lúc khởi đầu.”
Không
phải chỉ bắt đầu với sự hiện diện của Đức Kitô trong thế gian, nhưng sự hiện hữu
từ nguyên thủy của Ngài.
1.2/
Gioan làm chứng cho Đức Kitô: “Điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận
mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng, và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự
sống.” Thánh-sử Gioan dùng các động từ: nghe, thấy, chiêm ngưỡng, chạm tới, ở
thời quá khứ kép để làm chứng cho Đức Kitô. Để lời chứng được hiệu nghiệm, người
rao giảng cần có tất cả những kinh nghiệm này:
(1)
Điều chúng tôi đã nghe: Các tín hữu mong muốn nơi người rao giảng không phải là
sự khôn ngoan hay ý kiến cá nhân của người rao giảng, nhưng là Lời Chúa. Giống
như các tiên-tri, người rao giảng phải là người đã lắng nghe Thiên Chúa nói trước,
rồi sau đó chuyển thông lại cho dân chúng.
(2)
Điều chúng tôi đã nhìn thấy: Có một tín hữu sau khi nghe giảng, đã nói với vị
linh mục: “Cha giảng hôm nay như cha vừa nhìn thấy Chúa.” Dĩ nhiên, người rao
giảng không được nhìn Đức Kitô tận mắt như Thánh Gioan, nhưng ông có thể nhìn
thấy Ngài bằng cặp mắt đức tin.
(3)
Điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng: Cái gì khác biệt giữa 2 động từ: nhìn thấy và
chiêm ngưỡng Đức Kitô? Động từ “nhìn thấy” trong tiếng Hy-Lạp (horan) chỉ cái nhìn thể lý, nhìn thấy đối
vật. Nhưng động từ “chiêm ngưỡng” trong tiếng Hy-Lạp (theasthai) đòi thời gian lâu hơn để nhận
ra những gì chính yếu nơi đối vật. Khi nói về vinh quang của Thiên Chúa, Gioan
cũng dùng động từ này: “Chúng tôi chiêm ngưỡng vinh quang của Ngài” (Jn 1:14).
(4)
Điều chúng tôi đã chạm tới: Nhiều người cho lý do tại sao Thánh-sử Gioan viết
những lời này là để chống lại bè rối Docetism, những người cho Đức Kitô không
thực sự mang thân xác của con người. Một lý do nữa, để lời rao giảng có hiệu quả,
người rao giảng cần có kinh nghiệm sống thiết thực thì mới hiểu vấn đề, và dễ cảm
thông với khán giả hơn.
1.3/
Mục đích của việc làm chứng: “Điều chúng tôi đã thấy và đã nghe, chúng tôi loan
báo cho cả anh em nữa, để chính anh em cũng được hiệp thông với chúng tôi, mà
chúng tôi thì hiệp thông với Chúa Cha và với Đức Giêsu Kitô, Con của Người. Những
điều này, chúng tôi viết ra để niềm vui của chúng ta được nên trọn vẹn.”
(1)
Để hiệp thông với nhau và với Thiên Chúa: Khi Thánh Gioan rao giảng Tin Mừng, bằng
bài giảng hay bằng viết sách, ngài luôn có mục đích để hiệp thông với khán giả
và đưa khán giả tới Thiên Chúa.
(2)
Để niềm vui được trọn vẹn: Niềm vui là điều cốt tủy của Tin Mừng rao giảng. Nếu
người rao giảng chỉ mang tin buồn và gây thất vọng trong khán giả, đó không phải
là Tin Mừng của Đức Kitô. Dĩ nhiên, nhiều khi người rao giảng phải đánh thức
lương tâm khán giả để thúc đẩy họ tới việc ăn năn hối cải; nhưng một khi họ đã
thú nhận tội lỗi, họ phải cảm thấy niềm vui vì tội được tha và họ được giao hòa
với Thiên Chúa.
2/ Phúc Âm: Ông đã thấy và đã tin.
Trình
thuật hôm nay bắt đầu Tin Mừng Phục Sinh theo Thánh Gioan: “Sáng sớm ngày thứ
nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Maria Magdala đi đến mộ, thì thấy tảng đá
đã lăn khỏi mộ. Bà liền chạy về gặp ông Simon Phêrô và người môn đệ Đức Giêsu
thương mến. Bà nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng
biết họ để Người ở đâu." Ông Phêrô và môn đệ kia liền đi ra mộ. Cả hai người
cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phêrô và đã tới mộ trước. Ông cúi
xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào.” Có 2 câu hỏi quan
trọng liên quan đến trình thuật này:
2.1/
Ai là người môn đệ Chúa Giêsu thương mến? Đọc Tin Mừng Gioan, độc giả sẽ thấy 6
lần tác giả dùng thành ngữ “người môn đệ yêu quí của Đức Giêsu” (Jn 13:23-26,
19:25-27, 20:2-10, 21:7, 21:2-23, 21:24). Ai là người môn đệ này? Có hai giả
thuyết nêu ra:
(1)
Chính là Gioan: Vì không muốn nêu tên mình hay vì khiêm nhường, tác giả dùng
thành ngữ này để ám chỉ mình. Gioan là một trong ba người môn đệ gần gũi nhất với
Chúa Giêsu, hai người kia là Phêrô và Giacôbê, anh ruột của ông. Đây là giả
thuyết có nền tảng hơn cả.
(2)
Có thể là bất cứ môn đệ nào được Chúa yêu: Có người cho đây là hình ảnh của một
Kitô hữu hòan tòan: gần gũi với Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly và giờ chết của
Ngài, và là người đầu tiên nhận ra Chúa Giêsu khi Ngài sống lại.
2.2/
Tại sao người môn đệ này lại để cho Phêrô vào trước?
(1)
Vì Phêrô là người lãnh đạo các Tông-đồ: Hành động của người môn đệ, tuy tới trước
nhưng không vào, nói lên sự tôn trọng quyền bính của ông. Giả thuyết này không
có cơ sở vững chắc lắm, vì trong Tin Mừng Gioan, không thấy nói tới quyền bính
của Phêrô. Ngược lại, Phêrô đã nhiều lần không nhận ra Chúa Giêsu ngay, và cần
được nhắc khéo bởi “người môn đệ yêu quí của Chúa Giêsu.”
(2)
Vì tuyệt đỉnh của trình thuật là người môn đệ tin Đức Kitô đã sống lại: “Bấy giờ
người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.” Có
người cho đây là kiểu viết văn của Gioan: vì muốn chấm dứt trình thuật bằng lời
tự thú của người môn đệ, nên để cho Simon Phêrô vào trước. Hơn nữa, tác giả
cũng muốn gởi tới độc giả một lời khuyên nhủ: người nào yêu mến Đức Kitô nhiều
bao nhiêu dễ chạy nhanh hơn và nhận ra Ngài dễ hơn (Jn 21:7).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta có bổn phận làm chứng cho Đức Kitô qua việc rao giảng Tin Mừng và bằng
cuộc sống chứng nhân.
-
Mục đích của việc làm chứng là để cảm thông với con người và dẫn họ tới niềm
tin vào Đức Kitô.
-
Để lời rao giảng có hiệu quả, chúng ta cần có một niềm tin mạnh mẽ và vững vàng
nơi Đức Kitô, qua việc lắng nghe, ngắm nhìn, chiêm ngưỡng, và cảm nghiệm Ngài
trong cuộc sống.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét