02/04/2014
Thứ Tư sau Chúa Nhật IV Mùa Chay
Bài Ðọc I: Is 49, 8-15
"Ta đã đặt ngươi nên giao
ước của dân, để ngươi phục hưng xứ sở".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Ðây Chúa phán: "Trong thời
thuận tiện, Ta đã nghe lời ngươi; trong ngày cứu độ, Ta đã cứu giúp ngươi; Ta
đã gìn giữ ngươi và đã đặt ngươi nên giao ước của dân, để ngươi phục hưng xứ
sở, và thu hồi các tài sản bị phân tán, để ngươi nói với tù nhân rằng:
"Các ngươi hãy ra", và nói với những kẻ ở trong tối tăm rằng:
"Các ngươi hãy ra ngoài sáng". Họ được nuôi dưỡng trên các nẻo đường,
và các đồi trọc sẽ trở thành đồng cỏ. Họ sẽ không còn đói khát nữa, gió nóng và
mặt trời không làm khổ họ, vì Ðấng thương xót họ sẽ là người hướng dẫn họ và
đưa họ đến uống ở suối nước. Ta sẽ biến đổi tất cả các núi của Ta thành đường
đi, và các lối đi của Ta sẽ được bồi đắp cho cao. Này đoàn người từ xa đến. Kìa
những kẻ từ hướng bắc và hướng tây lại, và những người từ miền nam lên.
Trời hãy ca ngợi, đất hãy nhảy
mừng, núi đồi hãy hân hoan chúc tụng! Vì Chúa đã an ủi dân Người và sẽ xót
thương những người cùng khổ.
Nhưng Sion nói: "Chúa bỏ rơi
tôi, Chúa đã quên tôi rồi". Nào người mẹ có thể quên con mình mà không
thương xót chính đứa con mình đã cưu mang ư? Cho dù người mẹ đó có quên, nhưng
Ta sẽ không quên ngươi đâu".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 144, 8-9. 13cd-14.
17-18
Ðáp: Chúa là Ðấng nhân ái và từ bi (c. 8a).
Xướng: 1) Chúa nhân ái và từ bi,
chậm bất bình và giầu ân sủng. Chúa hảo tâm với hết mọi loài, và từ bi với mọi
công cuộc của Chúa. - Ðáp.
2) Chúa trung thành trong mọi lời
Ngài phán, và thánh thiện trong mọi việc Ngài làm. Chúa nâng đỡ hết thảy những
ai sa ngã, và cho mọi kẻ khòm lưng đứng thẳng lên. - Ðáp.
3) Chúa công minh trong mọi đường
lối, và thánh thiện trong việc Chúa làm. Chúa gần gũi mọi kẻ kêu cầu Ngài, mọi
kẻ kêu cầu Ngài cách thành tâm. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc Âm: 2 Cr 6, 2
Ðây là lúc thuận tiện. Ðây là ngày
cứu độ.
Phúc Âm: Ga 5, 17-30
"Chúa Cha cho người chết
sống lại và làm cho họ sống thế nào, thì Chúa Con cũng vậy, Người làm cho ai
sống là tuỳ ý Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu trả lời dân
Do-thái rằng: "Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta cũng làm việc như vậy".
Bởi thế, người Do-thái càng tìm cách giết Người, vì không những Người đã phạm
luật nghỉ ngày Sabbat, lại còn gọi Thiên Chúa là Cha mình, coi mình ngang hàng
với Thiên Chúa. Vì thế, Chúa Giêsu trả lời họ rằng:
"Quả thật, quả thật, Ta nói
cho các ngươi biết: Chúa Con không thể tự mình làm gì nếu không thấy Chúa Cha
làm. Ðiều gì Chúa Cha làm, thì Chúa Con cũng làm y như vậy. Vì chưng, Chúa Cha
yêu Chúa Con và bày tỏ cho Chúa Con biết mọi việc mình làm, và sẽ còn bày tỏ
những việc lớn lao hơn thế nữa, đến nỗi các ngươi sẽ phải thán phục. Bởi vì,
cũng như Chúa Cha cho người chết sống lại và làm cho họ sống thế nào, thì Chúa
Con cũng vậy, Ngài làm cho ai sống là tuỳ ý Ngài. Vì hơn nữa, Chúa Cha không
xét xử ai cả, mà trao cho Chúa Con trọn quyền xét xử, để cho mọi người tôn
trọng Chúa Con cũng như tôn trọng Chúa Cha: ai không tôn trọng Chúa Con thì
không tôn trọng Chúa Cha, Ðấng đã sai Ngài. Quả thật, quả thật, Ta bảo các
ngươi: Ai nghe lời Ta và tin Ðấng đã sai Ta, thì được sống đời đời và khỏi bị
xét xử, nhưng được từ cõi chết mà qua cõi sống. Quả thật, quả thật, Ta bảo các
ngươi, vì đến giờ và ngay bây giờ, kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa, và ai đã
nghe thì sẽ được sống. Cũng như Chúa Cha có sự sống nơi chính mình thế nào, thì
Người cũng cho Chúa Con có sự sống nơi mình như vậy, và Người đã ban cho Chúa
Con quyền xét xử, vì Ngài là Con Người. Các ngươi đừng ngạc nhiên về điều này,
vì đến giờ mọi kẻ trong mồ sẽ nghe tiếng Con Thiên Chúa và ra khỏi mồ; kẻ đã
làm việc lành thì sống lại để được sống, còn kẻ đã làm việc dữ thì sống lại để
bị xét xử. Ta không thể tự mình làm điều gì. Nghe sao, Ta xét xử vậy. Và án Ta
xử thì công minh, vì Ta không tìm ý riêng Ta, mà tìm ý Ðấng đã sai Ta".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:Tin Ngài Thì Sẽ Ðược Sống
Một hôm, ban giáo sư trường
muốn trắc nghiệm các học sinh đang chơi ở sân trường, bèn đặt ra một câu hỏi:
"Nếu anh biết được mình sắp chết trong một giờ nữa, thì anh sẽ làm
gì?" Có nhiều câu trả lời khác nhau như: Tôi sẽ vào nhà thờ cầu nguyện;
tôi sẽ dọn mình xưng tội; tôi sẽ đến gặp cha mẹ và người thân lần cuối cùng.
Còn tôi, nếu tôi biết tôi sắp chết, tôi vẫn tiếp tục chơi. Ðây là một câu trả
lời của Luy Gonzaga. Ban giáo sư ngạc nhiên hỏi thêm: "Tại sao trước giờ
phút nghiệm trọng như vậy mà con vẫn đang tiếp tục chơi?" Vì Chúa dạy phải
luôn luôn sẵn sàng và tỉnh thức. Bổn phận con hiện giờ là chơi, nên con cứ tiếp
tục chơi. Thánh ý Chúa trong giờ hiện tại này đối với con là chơi, nên con chơi
là làm đẹp lòng Thiên Chúa vậy.
Tại sao chỉ là một thiếu niên mà
Luy Gonzaga lại có lòng đạo đức khôn ngoan đến thế. Ðó là nhờ công lao giáo dục
của người mẹ thánh thiện, của môi trường học đường lành mạnh. Gonzaga đã thường
nói với các bạn mình như sau: "Tôi nhìn mọi sự và đánh giá mọi sự dưới
khía cạnh đời đời. Cái nhìn không có giá trị đời đời, không xây dựng cuộc sống
đời đời, không hướng dẫn ta đến cùng đích đời đời, đó đối với tôi là hư vô
cả".
Anh chị em thân mến!
Luy Gonzaga là vị thánh trẻ tuổi
nổi tiếng trong giáo hội. Gonzaga đã biết đặt trọn cả cuộc đời mình, mọi hoạt
động thường nhật của mình trong viễn tượng đời đời. Gonzaga chu toàn tốt đẹp
mọi việc vì biết đó là thánh ý của Thiên Chúa. Ðây cũng là thái độ sống mà
chính Chúa Giêsu đã nêu gương cho các đồ đệ trong cuộc sống Tin Mừng của Ngài:
"Này Con xin đến để thực thi ý Chúa".
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa
Giêsu đã trả lời cho các người biệt phái, đã trách Ngài làm việc lành chữa
người đau liệt chờ bên bờ giếng nước rằng: "Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta
cũng làm việc như vậy". Thiên Chúa là người Cha nhân từ luôn luôn làm điều
tốt lành cho con cái mà Ngài đã tạo dựng giống hình ảnh Ngài. Giờ đây, đến
phiên mình xuống trần gian để chu toàn thánh ý của Thiên Chúa Cha, Chúa Giêsu
cũng muốn liên lỉ làm điều tốt cho con người, bất luận đó là ngày Sabat. Ngày
Sabat là ngày cho con người, chứ không phải con người cho ngày Sabat.
Cũng trong dịp này, Chúa Giêsu muốn
mạc khải cho những kẻ chống đối Ngài mối tương quan giữa Thiên Chúa Cha và
Ngài, đồng thời Ngài mời gọi họ hãy nhìn lên cõi đời đời, hãy tin nhận Ngài và
đặt đời sống của họ trong ánh sáng Lời Ngài.
Tình yêu thương nối liền giữa Thiên
Chúa Cha và Chúa Con. Tình yêu thương đó được thể hiện bằng lòng nhân từ mà
Chúa Con thực hiện cho con người, cho mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu đã mạc
khải chương trình tình yêu đời đời đó và mời gọi con người hãy đáp trả và cộng
tác đắc lực với chương trình yêu thương này để được sống đời đời: "Ai nghe
Lời Ta và tin Ðấng đã sai Ta thì sẽ được sống đời đời", khỏi bị xét xử
nhưng từ cõi chết mà qua cõi sống.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn
Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã khuyến khích những
người con tinh thần của mình như sau:
Hãy nhìn mọi sự với con mắt của
Thiên Chúa, con sẽ thấy giá trị khác, kích thước khác. Sự điên dại trước mặt
mọi người là sự khôn ngoan trước mặt Thiên Chúa. Khó nghèo, vâng phục, hãm
mình, nhịn nhục, bác ái, tha thứ, khiêm tốn... đều là dại trước mặt người đời,
nhưng cao trọng trước mặt Thiên Chúa. Thế gian cho là xui, Chúa cho là phúc
thật. Thành công con cám ơn Chúa, thất bại con cũng cám ơn Chúa. Hãy vươn tay
lên, vì chính khi ta thất bại là lúc Chúa muốn thử xem con làm vì Chúa hay là
vì ý riêng con. Vui vẻ, can đảm lúc khó khăn thất bại hơn là hân hoan lúc xuôi
may. Hạng anh hùng này con đếm được trên đầu ngón tay.
"Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta
cũng làm việc như vậy". Chúa Giêsu đã không bao giờ ngừng yêu thương con
người, cả khi con người chống đối Ngài.
Lạy Chúa, xin cho con luôn hướng
mắt nhìn lên Chúa, đời đời con vào trong viễn tượng cuộc sống đời đời, để con
được luôn can đảm, kiên trì chu toàn thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc
đời. Amen.
(Veritas
Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần IV MC
Bài đọc: Isa 49:8-15; Jn 5:17-30.
GIỚI THIỆU
CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa yêu thương chăm
sóc dân Người.
Tình yêu Thiên Chúa được các
tác giả Sách Kinh Thánh so sánh với nhiều lọai tình yêu, nhưng không có hình
ảnh nào diễn tả trọn vẹn tình yêu Thiên Chúa. Ví dụ: Thân mật như tình yêu vợ
chồng trong Hosea; nhưng trong tình yêu vợ chồng vẫn có sự phản bội. Bao la như
tình mẫu tử trong Isaiah; nhưng vẫn có những bà mẹ bỏ và đang tâm giết hại con
mình. Gần gũi và nói lên được sự quan trọng như cây nho và cành, nhưng không
diễn tả được các khía cạnh khác như dạy dỗ và yêu thương.
Các Bài Đọc hôm nay đặt trọng
tâm nơi tình yêu Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Isaiah muốn nói với dân
đang sống cực khổ nơi lưu đày: Thiên Chúa vẫn hằng quan tâm săn sóc họ. Ngài đã
có sẵn một kế họach giải phóng dân khỏi nơi lưu đày và đưa họ về quê hương để
xây dựng lại tất cả. Thiên Chúa sẽ là Người Mục Tử để chăn dắt dân và lo cho họ
có đủ mọi của ăn uống. Trong Phúc Âm, vì yêu thương nhân lọai, Thiên Chúa đã
gởi cho nhân lọai Người Con Một của Ngài để yêu thương, chăm sóc, và chữa lành
con người.
KHAI TRIỂN
BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa hằng quan tâm đến đời sống của
dân Người.
1.1/ Viễn tượng về
ngày Thiên Chúa giải phóng dân Người:
Trình thuật hôm nay nằm trong Sách Thứ Hai của Isaiah; Sách này được viết trong
Thời Lưu Đày. Dù rằng dân chúng đang phải đền tội cực khổ trong nơi lưu đày,
Thiên Chúa đã có kế họach để giải phóng và đưa dân trở về quê hương, như lời
tiên tri loan báo: “Ta đã nhận lời ngươi vào thời Ta thi ân, phù trợ ngươi
trong ngày Ta cứu độ. Ta đã gìn giữ ngươi, đặt ngươi làm giao ước giữa Ta với
dân, để phục hồi xứ sở, để chia lại những gia sản đã bị tàn phá, để nói với
người tù: "Hãy đi ra," với những kẻ ngồi trong bóng tối: "Hãy ra
ngoài."”
Thiên Chúa là Mục Tử, chính
Ngài sẽ chăn dắt và lo lắng cho dân: “Như bầy chiên, chúng sẽ được nuôi ăn trên
các nẻo đường, sẽ gặp được đồng cỏ trên mọi đồi hoang. Chúng sẽ không phải đói
phải khát, không bị khí nóng và mặt trời hành hạ, vì Đấng thương xót chúng sẽ
hướng dẫn và đưa chúng đến những suối nước tuôn trào.” Đây là hình ảnh báo
trước Đấng Thiên Sai, chính Chúa Giêsu đã tuyên bố Ngài là Mục Tử Tốt Lành,
Ngài đến để đòan chiên được sống và sống dồi dào (Jn 10:10-11).
1.2/ Thiên Chúa
không bao giờ lãng quên dân Người.
(1)
Thiên Chúa vẫn nhìn xem dân Người trong Thời Lưu Đày: Khi phải sống
trong cảnh cực khổ của nơi lưu đày, dân chúng có cảm tưởng như đã bị Thiên Chúa
bỏ rơi, nhiều người đã từng thốt lên: "Đức Chúa đã bỏ tôi, Chúa Thượng tôi
đã quên tôi rồi!"
Thực ra, Thiên Chúa vẫn nhìn
thấy và quan tâm đến đời sống của dân. Một điều chứng minh tình thương Thiên
Chúa là Ngài vẫn không ngừng gởi các ngôn sứ tới để an ủi, khuyến khích, và cho
dân một niềm hy vọng là Thời Lưu Đày chỉ tạm thời. Nếu dân biết nhận ra tội lỗi
mình và ăn năn hối cải, Thiên Chúa sẽ cứu dân khỏi chốn lưu đày. Dân mong muốn
ngày đó, và Thiên Chúa còn mong ngày đó hơn dân. Ngày đó sẽ là ngày mừng vui,
ngày mà “Trời hãy hò reo, đất hãy nhảy múa, núi non hãy bật tiếng hò reo, vì
Đức Chúa ủi an dân Người đã chọn và chạnh lòng thương những kẻ nghèo khổ của
Người.”
(2)
Tình của Thiên Chúa thâm sâu hơn tình mẫu tử: Không có một tình yêu nào
bao la hơn tình mẫu tử; nhưng ngày nay vẫn có những người mẹ nhẫn tâm giết con
mình ngay khi còn là bào thai trong lòng. Thiên Chúa bảo đảm tình yêu của Ngài
cho con người, khi Ngài nói: “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay
chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì
Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ.”
2/ Phúc Âm: Thiên Chúa ban Người Con Một của Ngài cho
con người.
2.1/ Cha tôi vẫn
làm việc, thì tôi cũng làm việc: Người
Do-thái tố cáo Chúa Giêsu vi phạm ngày Sabbath khi truyền cho người bại liệt 38
năm vác chõng mà về trong ngày Sabbath. Nhưng Đức Giêsu đáp lại: "Cho đến
nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc."
Thiên Chúa đã không nghỉ
trong ngày Sabbath; bất cứ nhà học giả Do-thái nào cũng hiểu điều này. Philo đã
nói: “Thiên Chúa không bao giờ ngưng làm việc, nhưng như đặc tính của lửa là
cháy và đặc tính của tuyết là đông lạnh, đặc tính của Thiên Chúa là làm.” Một
người khác viết: “Mặt trời chiếu sáng, những giòng sông chảy; các tiến trình
của sinh sản và chết chóc vẫn xảy ra trong ngày Sabbath cũng như các ngày khác;
và đó là công việc của Thiên Chúa.” Sự thật Thiên Chúa ngưng tạo dựng trong
ngày Sabbath; nhưng những việc khác như phân xử, thương xót, yêu thương, và
quan phòng vũ trụ vẫn tiếp tục không ngừng. Điều Chúa Giêsu muốn nói với họ:
Ngay cả trong ngày Sabbath, Thiên Chúa vẫn yêu thương và chữa lành, Ta cũng
vậy, vì Ta được sai đến để yêu thương và chữa lành. Bởi vậy, người Do-thái lại
càng tìm cách giết Đức Giêsu, vì không những Người phá luật Sabbath, lại còn
nói Thiên Chúa là Cha của mình, và như thế là tự coi mình ngang hàng với Thiên
Chúa.
2.2/ Thiên Chúa
ban cho Chúa Giêsu quyền ban sự sống và phán xét.
(1) Quyền ban sự
sống: “Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy
và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tuỳ ý.”
Điều này được thể hiện qua những phép lạ Chúa Giêsu làm cho kẻ chết sống lại.
Trong Tin Mừng Gioan, chương 11, phép lạ Chúa Giêsu làm cho Lazarus sống lại
sau 3 ngày chứng minh quyền ban sự sống của Ngài.
Sự sống mà Chúa Giêsu mang
trong mình không chỉ là sự sống thể lý, nhưng là sự sống thần linh mà Ngài nhận
được từ Chúa Cha: “Quả thật, Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào, thì cũng ban
cho người Con được có sự sống nơi mình như vậy.” Con người có thể lấy đi sự
sống thể lý; nhưng không bao giờ có thể lấy đi sự sống thần linh của Ngài.
Chính vì sự sống thần linh mà Ngài có thể ban cho kẻ chết sống lại, và tự mình
sống lại sau ba ngày trong mộ.
(2) Quyền phán
xét: “Quả thật, Chúa Cha không xét xử một
ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền xét xử, để ai nấy đều tôn kính người
Con như tôn kính Chúa Cha. Kẻ nào không tôn kính người Con, thì cũng không tôn
kính Chúa Cha, Đấng đã sai người Con.”
Chúa Cha và Chúa Giêsu không
phán xét con người, nhưng con người phán xét chính mình khi phải đối diện với
Chúa Giêsu (Jn 3:18). Nếu họ không tin nơi Người Con mà Chúa Cha gởi tới, họ đã
phán xét chính họ rồi. Nhưng nếu họ tin vào Ngài, như Chúa Giêsu xác quyết: “Ai
nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét
xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống.”
ÁP DỤNG TRONG
CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải xác tín một
sự thật: Không ai yêu thương chúng ta bằng Thiên Chúa. Tình yêu Thiên Chúa được
biểu lộ trước tiên qua việc trao ban cho chúng ta Người Con Một, để Ngài diễn
tả tình yêu Thiên Chúa bằng hành động: dạy dỗ, chữa lành, và chết cho chúng ta.
- Thiên Chúa không chỉ yêu
thương mà còn có uy quyền làm mọi sự. Ngài muốn và có thể làm mọi sự tốt lành
cho con người. Được một Thiên Chúa Tốt Lành như thế yêu thương, chúng ta còn
chờ đợi gì nữa mà chưa trao trọn vẹn tình yêu của chúng ta cho Ngài?
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẢY MẦM
Is 49,8-15 ; Ga 5,17-30
A. Hạt giống...
1. Đoạn Tin Mừng hôm nay tiếp theo đoạn hôm
qua : vì Chúa Giêsu chữa bệnh cho người bất toại vào ngày sabát nên một số
người do thái trách Ngài đã làm việc trong một ngày lẽ ra phải nghỉ việc. Trả
lời cho họ, Chúa Giêsu nói “Cha Ta làm việc liên lỉ. Ta cũng làm việc như
vậy... Điều gì Chúa Cha làm thì Chúa Con cũng làm y như vậy”.
2. Bài đọc 1 (trích sách Isaia) có thể giúp
ta hiểu công việc mà Chúa Cha và Chúa con vẫn làm liên lỉ là gì : đó là việc
xót thương, cứu giúp loài người, nhất là những người cùng khổ. Giống như một
người mẹ không bao giờ ngưng thương con cái mình : “Nào người mẹ có thể quên
con mình được chăng ? Cho dù người mẹ đó có quên, nhưng ta không quên ngươi
đâu”.
B.... nẩy mầm.
1. Trái tim không bào giờ ngừng đập, tình
thương không bao giờ ngơi nghỉ. Thiên Chúa và Chúa Giêsu vẫn liên lỉ làm những
việc tình thương. Nhưng phần con người thì lại có câu “Tình thương mệt mỏi” !
2. Trong ngày sabát hoặc ngày Chúa nhựt bây
giờ, chúng ta nghỉ bớt những việc khác, để có thể càng làm nhiều việc bác ái
hơn. Nói cách khác, trong ngày đó, ta nghỉ những việc làm cho mình, để làm
những việc cho người khác.
3. Chúa Giêsu tỏ ra là một con người rất tự
do vì Ngài không bị ràng buộc bởi tập tục ngày sabát. Nhưng sự tự do này xuất
phát tự một sự lệ thuộc : “Ta không thể tự mình làm điều gì... vì Ta không tìm
ý riêng Ta mà tìm ý Đấng đã sai Ta”. Như thế, bài Tin Mừng hôm nay là một sự
nghịch lý : Tự do nhờ lệ thuộc ý Thiên Chúa. Khi con người lệ thuộc hoàn toàn
vào ý Thiên Chúa thì con người sẽ tự do, ngược lại khi con người không theo ý
Thiên Chúa thì con người sẽ thành nô lệ cho rất nhiều thứ khác. Ta hãy suy nghĩ
thêm về cái nghịch lý này.
3b. Một thiếu niên đi xem đấu bóng
với cha sở, nói với cha rằng anh không thích vâng phục. Anh nói : ”Thưa cha, con
rất ghét ai bảo phải thế này, thế nọ. Không có tự do trong việc này”.
Cha sở không nói một lời. Liền sau đó, họ
gặp một biển chỉ đường chỉ hướng đi tới sân chơi. Cha sở làm như không thấy.
Cậu bé la lên : “Chúng ta đi sai đường ! Thưa cha, cha không thấy dấu đằng kia
à !”.
Cha sở bình tĩnh trả lời : “Cha thấy chứ,
nhưng cha nghĩ đường này xem ra tốt hơn, và cha ghét bị chỉ bảo đi đường này
đường kia bởi một biển chỉ đường cũ kỹ. Nó không cho cha tự do hành động”.
Cậu bé nhận ra bài học, và họ vòng trở lại
đi vào hướng sân chơi. (Góp nhặt)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
02/04/14 THỨ
TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 4 MC
Th. Phan-xi-cô Pao-la, ẩn tu
Ga 5,17-30
Th. Phan-xi-cô Pao-la, ẩn tu
Ga 5,17-30
ĐỪNG NGĂN CẢN THIÊN CHÚA
Đức Giê-su tuyên bố: “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì
tôi cũng làm việc. “ Bởi vậy, người Do-Thái lại càng tìm cách giết Đức Giê-du,
vì không những Ngài phá luật Sa-bát, lại còn nói Thiên Chúa là Cha của mình.
(Ga 5,17-18)
Suy niệm: Có lẽ một trong những khó khăn của Chúa Giê-su khi rao giảng là
diễn tả về mầu nhiệm Thiên Chúa cho con người. Mầu nhiệm Thiên Chúa là điều cao
siêu, vượt quá lý trí vốn có giới hạn của con người. Thử tưởng tượng một người
yêu loài bò đến nỗi tình nguyện trở thành một con bò. Đang khi tư tưởng, ngôn
ngữ loài người phong phú, tình cảm dạt dào, còn với loài bò thì tất cả đều hạn
hẹp, làm sao diễn tả về con người huyền nhiệm ấy cho các con bò hiểu được. Với
Đức Giê-su cũng vậy, "Trời cao hơn đất chừng
nào thì tư tưởng của Thiên Chúa cũng cao hơn tư tưởng loài người chừng ấy" (Is 55,9). Điều trớ trêu là, thay vì đón nhận tình yêu tự hạ của Thiên Chúa,
con người lại loại bỏ Ngài, chỉ vì Ngài hành động không đúng với suy nghĩ của
họ.
Mời Bạn: Không chỉ trở nên một con người, Thiên Chúa còn hạ mình trở thành
tấm bánh không mùi, không vị nơi bí tích Thánh Thể. Thật là mầu nhiệm cao cả,
cho thấy tình yêu tự hạ của Thiên Chúa. Nhưng đây cũng là điều khó chấp nhận
đối với những ai không có lòng tin!
Chia sẻ: Chúa Giê-su thường bị từ chối bởi những hạng người nào?
Sống Lời Chúa: Tôi dành thời gian ít phút sau khi hiệp lễ để ở lại tâm sự với
Chúa Giê-su Thánh Thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, vì yêu thương
chúng con, Chúa đã không ngại mặc lấy thân phận thấp hèn. Xin cho con biết đón Chúa một cách đơn sơ và phó thác như trẻ nhỏ. Amen.
Không
thể làm gì tự mình
Mùa Chay, ta hãy đến với Giêsu, người Con yêu dấu, người được
Cha sai. Hãy sống lệ thuộc vào Thiên Chúa để được tự do hoàn toàn như Giêsu.
Suy niệm:
Văn Cao chẳng những là một
nhạc sĩ tài hoa,
mà còn là một họa sĩ, một văn
sĩ, một thi sĩ.
Có một bài thơ rất ngắn ông
làm năm 1967, mang tựa đề là Không Đề.
Con thuyền đi qua
để lại sóng
đoàn tàu đi qua
để lại tiếng
đoàn người đi qua
để lại bóng
tôi không đi qua tôi
để lại gì?
Theo Văn Cao, chỉ ai đi qua
mình, dám vượt qua cái tôi của mình,
người ấy mới có gì để lại cho
hậu thế.
Đức Giêsu đã sống mầu nhiệm
vượt qua suốt đời.
Ngài không sống cho mình,
nhưng cho Thiên Chúa Cha.
Giới lãnh đạo Do Thái giáo coi
Đức Giêsu là kẻ phạm thượng
vì Ngài đã dám nói: “Cha tôi
vẫn làm việc, và tôi cũng làm việc” (c. 17).
Thật ra Đức Giêsu chẳng bao
giờ phạm thượng đến Cha.
Ngài không hề tự coi mình là
Thiên Chúa (c. 18).
Đơn giản Ngài là Con, vâng
phục Cha.
Đơn giản Ngài là người được
Cha sai, chẳng hề làm theo ý riêng.
Sống tùy thuộc trọn vẹn vào
Thiên Chúa Cha,
đó là nét nổi bật nơi con
người của Đức Giêsu.
Con không thể làm hay nói bất
cứ điều gì tự mình.
Con chỉ làm điều mình thấy Cha
làm (c. 19).
Con chỉ nói điều mình nghe Cha
nói (Ga 8, 26).
Người ta tưởng Con bị vong
thân,
nhưng chính khi lệ thuộc vào
Cha mà Con được tự do trọn vẹn.
Con thật là mình khi sống đúng
bản chất của Con là quy hướng về Cha.
Mà bản chất của Cha là trao
cho Con tất cả những gì Cha có.
Cha chẳng giữ cho riêng mình
những gì có thể trao được.
Đơn giản vì Cha yêu Con (c.
20).
Cha cho Con được quyền tùy ý
ban sự sống như Cha (c. 21).
Cha cho Con được như Cha,
nghĩa là có sự sống nơi chính mình (c. 26).
Cha cho Con có toàn quyền xét
xử (cc. 22. 27),
và có quyền gọi kẻ chết ra
khỏi mồ để chịu phán xét (c. 28).
Cha muốn mọi người phải tôn
kính Con như tôn kính Cha (c. 23).
Con được quyền năng như Cha là
vì Con đã nhận tất cả từ Cha.
Tuy được chia sẻ mọi giàu sang
của Cha,
nhưng Con chẳng quên Cha là
nguồn cội, là cùng đích.
Mùa Chay, ta hãy đến với
Giêsu, người Con yêu dấu, người được Cha sai.
Hãy sống lệ thuộc vào Thiên
Chúa để được tự do hoàn toàn như Giêsu.
Tôi không đi qua tôi, để lại gì?
Ta sẽ để lại được nhiều điều
cho đời, nhờ biết vượt qua mình như Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng
thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con
thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do
chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự do thực sự:
tự do trước những đòi hỏi
của thân xác,
tự do trước đam mê của trái tim,
tự do trước những thành kiến của trí tuệ.
Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được tự do như Chúa.
Chúa tự do trước những ràng buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với người tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những thế lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng.
Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do bay cao.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Suy niệm
ĐÓN NHẬN
Có vẻ như mỗi khi gặp nhau,
những người Do thái chẳng những không tin, mà còn tranh luận với Chúa Giêsu
nữa. Kết quả là họ ghét Chúa Giêsu và tìm cách loại trừ Ngài. Có một kết quả
như vậy vì họ theo dõi Chúa Giêsu và xét đoán Ngài theo cái nhìn phàm tục của
họ, và họ kết tội Ngài theo tư tưởng giới hạn ích kỉ của con người.
Ngược lại, mỗi lần gặp họ và
nói chuyện với họ, Chúa Giêsu lại gợi ý và khai mở cho họ về niềm tin vào Thiên
Chúa. Thế nhưng, họ không đón nhận Ngài, họ không tin Ngài vì không nhận ra sự
hiện diện của Thiên Chúa nơi Ngài do sự hẹp hòi ích kỉ của họ.
Trong cuộc sống thường ngày,
rất nhiều khi:
- Tôi cũng xét đoán người khác
theo ý riêng của tôi.
- Tôi cũng muốn loại trừ người
khác vì những ích kỉ hẹp hòi của tôi.
- Tôi cũng đã không nhận ra sự
hiện diện của Chúa qua những nét đẹp và khả năng của tha nhân.
Lạy Chúa, xin cho con biết
đón nhận tha nhân với những khác biệt. Xin cho con nhận ra sự hiện diện của
Chúa trong tha nhân để con biết tôn trọng và học hỏi nơi tha nhân những điều
tốt đẹp. Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
2 THÁNG TƯ
Sự Thật Sẽ Giải Phóng Các
Ngươi
Đấng đã chết trên Thập Giá
từng tuyên bố: “Các ngươi sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ngươi”
(Ga 8,32). Chính đó là lý do thúc đẩy Đức Giêsu tiến tới với thập giá. Nơi Thập
Giá, sự thật về tội lỗi con người, về tội lỗi của thế gian được kết đọng lại.
Và dù con người có cố gắng phủ nhận sự thật đó mấy đi nữa, dù con người ngày
nay có cố gắng xóa bỏ cảm thức tội lỗi khỏi lương tâm mình mấy đi nữa, Thập Giá
vẫn luôn luôn làm chứng cho sự thật đó.
“Vì Thiên Chúa đã yêu thương
thế gian đến nỗi đã trao ban chính Con Một Ngài, để những ai tin vào Người thì
không phải hư mất, song được sự sống đời đời” (Ga 3,16). Ngôi Lời bị đóng đanh!
Chúa Con đã đến thế gian không phải để xét xử thế gian nhưng là để cứu độ thế
gian” (Ga 12,47).
Hỡi con người của buổi bình
minh thiên niên kỷ mới! Xin đừng lẩn tránh sự phán xét của Thập Giá Chúa Kitô.
Thập Giá là sự phán xét cứu độ. Thập Giá là lời trao ban sự sống đời đời. Lời
cứu độ này được thốt lên – một lần cho tất cả – giữa trời và đất, giữa Thiên
Chúa và con người. Thiên Chúa không rút lại lời này. Lời này không tan biến.
- suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 02-4
THÁNH PHANXICÔ PAOLA, ẨN TU
Is 49, 8-15; Ga 5, 17-30.
LỜI SUY NIỆM: “Cho đến nay, Cha
tôi vẫn làm việc, thì tôi vẫn làm việc.”
Công việc của Chúa Giêsu làm, là công việc của yêu thương, phục vụ và
chữa lành.Công việc của Chúa Giêsu là mở đường đến sự sống hôm nay và mãi mai
sau, bằng những giáo huấn yêu thương để phục vụ tha nhân.Và tôn thờ Thiên Chúa
Công việc của Chúa Giêsu là thi hành thánh ý của Chúa Cha và làm đẹp lòng Chúa
Cha với tự nguyện.
Lạy Chúa Giêsu. Xin ban cho mỗi thành viên trong gia đình chúng con luôn
gặp được Chúa trong mọi công việc chúng con làm, để nuôi sống cả hồn lẫn xác
chúng con.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 02-04
Thánh PHANXICÔ PAOLA
Phanxicô chào đời tại Paola
miền Calabria
ngày 27 tháng 5 năm 1416. Cha mẹ Ngài là những người nghèo khổ nhưng rất đạo
đức. Lập gia đình đã lâu mà không có con, họ xin thánh Phaxicô khó khăn cần
bầu. Họ được nhận lời và khi đưa con trẻ tới bờ giếng rửa tội, họ đã đặt tên
cho con trẻ là Phanxicô để tỏ lòng biết ơn.
Người mẹ thánh thiện đã muốn
tự mình nuôi dưỡng đứa trẻ và có thể nói, bà đã cho con hấp thụ nền đạo đức
cùng với dòng sữa mẹ. Bởi thế ngay từ thuở ấu thơ, Phanxicô đã yêu thích cầu
nguyện và hy sinh là hết lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Maria.
Một ngày trời lạnh, bà mẹ
thấy con quỳ lần chuỗi ngoài vườn, bà bảo: - Cầu nguyện lâu như vậy sao con
không lấy nón mà đội ?
Phanxicô nói mình phải để đầu
trần vì : "Việc đó lại không phải để lòng tôn kính Đức Trinh Nữ là Nữ
Vương Thiên quốc sao ?"
Một trẻ em đạo đức cũng là
một gương mẫu vâng phục. Người ta kể lại rằng: ngày kia bà thân mẫu bảo
Phanxicô ngừng cầu nguyện để giải trí đôi chút, thánh nhân đã mau mắn trả lời:
"Mẹ biết con rất thích nói chuyện và Chúa, nhưng con xin vâng theo lời mẹ
dạy".
Lúc 13 tuổi, Phanxicô vào
dòng thánh Marcô của các cha dòng Phanxicô, để thực hiện lời khấn của cha mẹ
Ngài, khi Ngài bị bệnh sưng mắt. Tại tu viện, Phanxicô dù không có lời khấn,
nhưng đã sống đời gương mẫu nhiệm nhặt. Các thày dòng cảmkích vì gương mẫu của
thánh nhân đã tìm cách giữ Ngài lại trong dòng. Nhưng hai năm sau, Phanxicô
cùng với cha mẹ đi hành hương Roma. Trở về, Ngài biết rõ ý Chúa muốn kêu gọi
mình cách khác. Được sự đồng ý của cha mẹ, Ngài lui vào nơi thanh vắng và nhiệt
tâm sống đời cầu nguyện hy sinh.
Hương thơm nhân đức của vị ẩn
sĩ 15 tuổi lan rộng khắp nơi. Đến năm 19 tuổi, vì sự khẩn nài tha thiết Ngài đã
nhận một số bạn trẻ. Họ làm ba phòng và một nhà nguyện gần hang đá của Ngài.
Hàng ngày một lần đến cử hành thánh lễ và ban các phép bí tích. Đó là nguồn gốc
của dòng Anh em rất hèn mọn (Minimes), được tòa thánh phê chuẩn năm 1506. Các
tu sĩ của dòng này kiên trì thực hành Đức khiêm tốn và Bác ái. Ngoài ba lời
khấn họ còn giữ chay trường.
Chắc chắn trong dòng không ai
sống đời nhiệm nhặt khắc khổ, khiêm tốn và vui tươi hơn thánh Phanxicô. Đời
sống như một hiến tế không ngừng ấy làm đẹp lòng Chúa, khiến thánh nhân được ơn
làm nhiều phép lạ.
Chúng ta ghi lại một vài phép
lạ như sau:
- Một lần kia, thánh nhân
muốn đi từ Calabria
về Sicilia. Nhưng vì không có tiền trả lộ phí cho mình và cho một người bạn
đường, các thủy thủ đã không cho Ngài xuống tàu Thánh nhân liền trải áo xuống
nước và cùng với người bạn đường áp con tàu kỳ lạ này về Sicilia.
- Một lần khác công nhân xây
cất tu viện của Ngài thiếu nước Ngài làm cho một cái giếng nước chảy ra từ một
phiến đá. Giếng này không bao giờ cạn.
- Đặc biệt nhất phải kể đến
việc Ngài phục sinh cho đứa cháu của mình. Em Ngài là Birgitta có một đứa con
muốn vào tu dòng của cậu. Nhưng với sự quyến luyến tự nhiên của một người mẹ,
bà luôn tìm cách ngăn cản. Đứa bé đã chết. Bà tìm đến gặp anh mình để mong được
an ủi. Bà nói: - Chính em đã gây ra cái chết này, nếu em đồng ý cho nó đi tu
thì nó đã không phải chết.
Thánh nhân trả lời em mình: -
Nếu nó còn sống thì em có đồng ý không ?
- Dĩ nhiên nhưng bây giờ thì
đã quá muộn rồi.
Không nói thêm một lời,
Phanxicô đến gần đứa trẻ và làm cho nó sống lại. Người mẹ dường như không tin ở
mắt mình nữa. Người ta còn nói có tới 60 người được thánh nhân làm cho sống lại
như vậy.
Đức giáo hoàng Phaolô II muốn
biết rõ những lời đồn thổi về thánh nhân. Ngài sai một người đến tìm hiểu những
thực. Vị sứ giả đến tu viện mà không báo tin trước. Thấy Phanxicô, Ngài muốn
cung kính hôn tay thánh nhân, nhưng vị tu sĩ đã phản đối.
Ngài nói: - Chính con phải
hôn đôi tay đã 33 năm dâng hy lễ mới phải. Vị sứ giả rất đỗi kinh ngạc vì
Phanxicô đã không hề biết tới Ngài trước đây. Để sáng tỏ hơn, Ngài đàm luận
riêng với thánh nhân và rất thán phục vì những lời đáp đầy khôn ngoan và đức
tin của Thánh nhân. trở về trình bày cho Đức Giáo hoàng, vị sứ giả cho biết
những lời đồn thổi về công việc và công đức của thánh Phanxicô Paola còn kém xa
sự thực rất nhiều.
Vua Luy XI đau nặng. Ông muốn
mời thánh nhân đến Pháp để xin được chữa lành. Thánh nhân còn ngập ngừng, nhưng
vâng lệnh Đức giáo hoàng, Ngài liền lên đường không một suy nghĩ đắn đo. Đáp
lại nguyện vọng sống lâu của nhà vua Thánh nhân trả lời : - Cuộc sống của vua
Chúa cũng có giới hạn như bao người khác. Lệnh của Thiên Chúa không thể xoay
đổi được, tốt hơn cả là hãy vâng theo ý Chúa và dọn mình chết lành.
Cảm động vì những lời khuyên
này, nhà vua đã hối cải và qua đời cách thánh thịên.
Phanxicô vội trở về Italia.
Nhưng vua Charles VIII đã giữ không lại. Cả vua Luy XII sau này cũng vậy. Thánh
nhân được coi như vị cố vấn soi sáng lương tâm và trong cả việc nước của hai vị
vua nước Pháp ấy. Tại đây Ngài thiết lập nhiều nhà dòng.
Khi cảm thấy sắp phải lìa
trần, thánh nhân như được tiếp nhận một tin vui. Ngày thư năm tuần thánh, Ngài
tập họp các tu sĩ lại, khuyên họ giữ chay trường và luật dòng. Cầm than nóng
trong tay Ngài nói: - Cha đoan quyết với con rằng: đối với người yêu mến Chúa,
việc hoàn thành điều mình đã hứa với Chúa không khó hơn việc Cha cầm lửa trong
tay này dâu.
Sau đó dựa vào một tu sĩ,
Ngài dự lễ và rước mình thánh Chúa. Vì được ơn nói tiên tri và làm phép lạ,
được mọi người từ vua quan tới dân chúng kính trọng, Ngài cột giây vào cổ và
muốn người chết như một tội nhân. Ngày thứ sáu tuần thánh sau khi chỉ định người
kế vị, chúc lành cho con cái, Ngài hôn thánh giá và tắt thở. Hôm ấy là ngày 02
tháng 04 năm 1507.
(daminhvn.net)
02 Tháng Hai
Người Mẹ Bồng Con
Một buổi trưa hè nóng bức.
Những người hành khách trên chuyến xe đò lặng lẽ nhìn con đường độc điệu. Cái
nắng chói chang và cuộc sống buồn tẻ như giam hãm mọi người trong một thứ thinh
lặng nặng nề.
Nhưng ở một trạm dừng nào
đó, mọi người bỗng ra khỏi sự thinh lặng của mình để đưa mắt nhìn về một người
thiếu phụ trẻ vừa mới bước lên xe. Chuyến xe từ từ chuyển bánh trở lại. Người
thiếu phụ bắt đầu cười và đùa giỡn với đứa con thơ dại chị đang bế trên tay. Cử
chỉ của người thiếu phụ, tiếng cười hồn nhiên của đứa bé đã thu hút sự chú ý
của mọi hành khách. Trong phút chốc một ngọn gió mát của hiếu kỳ của liên đới,
của tham dự và của chính sức sống đã đem lại một bầu khí tươi mát cho mọi
người. Mọi người như bừng tỉnh từ nỗi thinh lặng của oi bức, của ngái ngủ. Nơi
đây, người ta nghe có tiếng người bắt đầu nói chuyện. Nơi kia có tiếng người
cười. Sự đối thoại như một dòng điện chạy xuyên qua mọi người. Giờ thì chuyến
đi không còn là một cuộc độc hành buồn tẻ nữa.
Trên chiếc xe già cỗi và
buông tẻ của thế giới, một người đàn bà đã bước lên: Tình Yêu và Sự Sống đã
bừng dậy. Người đàn bà đó chính là mẹ Maria. Thế giới bắt đầu đi vào một gia
đoạn lịch sử mới kể từ giây phút ấy. Mẹ đã bước lên chiếc xe cằn cỗi của thế
giới cùng với Chúa Giêsu để biến nó trở thành một cuộc hành trình vui tươi và
đầy ý nghĩa.
Thiên Chúa đã không ngừng tạo
dựng Mẹ Maria như biểu tượng cao vời nhất của người đàn bà, của người vợ, của
người mẹ, Ngài còn muốn cho chúng ta nhìn thấy nơi Mẹ con đường lý tưởng, mẫu
gương lý tưởng mà mỗi người phải noi theo để đạt đến cứu cánh vĩnh cửu.
Mẹ đã sinh ra như mọi người,
Mẹ đã lớn lên như mọi người, Mẹ đã sống cuộc sống con người như mọi người,
nghĩa là Mẹ cũng đã trải qua những tháng năm của buồn vui, của thử thách, của
mất mát, cuộc hành trình đó là bởi vì lúc nào Mẹ cũng sống kết hiệp với Chúa và
tin tưởng ở quyền năng Yêu thương của Ngài. Mang Chúa Giêsu đến cho trần thế,
Mẹ đã biến cuộc hành trình buồn tẻ của thế giới thành một Ðại Lễ của gặp gỡ,
của chia sẻ, của hân hoan và tin tưởng. Từ nay, tuyến đường mà nhân loại đang
đi kết thúc bằng một điểm đến rõ rệt là chính Thiên Chúa.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét