28/04/2014
Thứ Hai sau Chúa Nhật II Phục Sinh
Bài Ðọc I: Cv 4,
23-31
"Khi họ
cầu nguyện xong, thì được đầy Thánh Thần và tin tưởng rao giảng lời Chúa".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, sau khi
được phóng thích, Phêrô và Gioan trở về cùng các anh em, và thuật lại cho họ
nghe tất cả những điều mà các thượng tế và kỳ lão đã nói. Vừa nghe thuật lại, họ
đồng thanh cất tiếng nguyện cùng Thiên Chúa rằng: "Lạy Chúa, Chúa là Ðấng
tạo thành trời đất, biển cả và mọi vật trong đó. Nhờ Thánh Thần, Chúa đã dùng
miệng tổ phụ chúng con là Ðavít tôi tớ Chúa mà phán: "Tại sao chư dân chấn
động, và các nước lại mưu đồ chuyện luống công? Các vua thiên hạ đều nổi dậy,
các thủ lãnh toa rập với nhau chống lại Chúa và Ðấng Kitô của Người". Vì
quả thật, tại thành Giêrusalem này, Hêrôđê và Phongxiô Philatô đã liên kết với
các dân ngoại và dân Israel, mà chống lại tôi tớ thánh của Chúa là Ðức Giêsu, Ðấng
Chúa đã xức dầu, để thực hiện những điều mà quyền năng và ý định Chúa đã dự liệu
từ trước. Và lạy Chúa, giờ đây, hãy xem họ đang đe doạ, và xin ban cho các tôi
tớ Chúa được đầy lòng tin tưởng rao giảng lời Chúa, cùng xin Chúa giơ tay chữa
lành các bệnh nhân, làm những dấu lạ, và những việc phi thường nhân danh Thánh
Tử của Chúa là Ðức Giêsu".
Khi họ cầu nguyện xong, thì
nơi họ đang tập họp liền chuyển động, mọi người được tràn đầy Thánh Thần và tin
tưởng rao giảng lời Thiên Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 2,
1-3. 4-6. 7-9
Ðáp: Phúc cho tất cả những ai tin tưởng nơi Chúa (c.
13b).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Tại sao chư dân chấn
động, và các nước mưu đồ chuyện luống công: các vua mặt đất cùng nổi dậy, và bậc
quân vương nhất tề âm mưu phản nghịch Chúa và Ðấng Kitô của Người. Họ nói:
"Ðập tan xiềng xích chúng ra, gông cùm chúng, hãy ném cho xa bọn
mình". - Ðáp.
2) Ðấng ngự trên thiên đình
cười nhạo, Chúa mỉa mai cười chúng. Bấy giờ Người phán bảo chúng trong cơn thịnh
nộ, và làm cho chúng rối loạn trong cơn lôi đình: "Nhưng Ta đã đặt vương
nhi Ta trên núi Sion, núi thánh của Ta". - Ðáp.
3) Ta sẽ truyền rao thánh chỉ
của Chúa: Chúa đã phán bảo cùng Ta: "Con là thái tử của Cha, hôm nay Cha
đã sinh thành ra Con. Hãy xin Cha và Cha sẽ cho Con được chư dân làm phần sản
nghiệp, và tận cùng cõi đất làm gia tài. Con sẽ cai trị chúng bằng cây gậy sắt,
như bình thợ gốm, Con đem nghiền nát chúng ra". - Ðáp.
Alleluia: Mt 23,
19 và 20
Alleluia, alleluia! - Các con
hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở với các con mọi ngày cho đến tận thế. -
Alleluia.
Phúc Âm: Ga 3,
1-8
"Nếu
không tái sinh bởi trời, thì chẳng ai được thấy Nước Chúa".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Gioan.
Khi ấy, trong nhóm biệt phái,
có người tên là Nicôđêmô, một đầu mục của người Do-thái. Ông đến thăm Chúa
Giêsu ban đêm và thưa rằng: "Lạy Thầy, chúng tôi nhận biết Thầy là một vị
tôn sư Thiên Chúa uỷ phái đến. Vì không ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu
Thiên Chúa không ở cùng người đó". Chúa Giêsu đáp: "Thật, Tôi bảo thật
cho ông biết, nếu không tái sinh bởi trời, thì chẳng ai được thấy Nước
Chúa". Nicôđêmô thưa Chúa rằng: "Một người đã già, làm sao có thể tái
sinh? Không lẽ người ấy lại vào lòng mẹ mà sinh ra lần nữa sao?" Chúa
Giêsu đáp: "Thật, Tôi bảo thật cho ông biết, nếu không tái sinh bởi nước
và Thánh Thần, thì không ai được vào nước Thiên Chúa. Sự gì sinh bởi huyết nhục,
thì là huyết nhục; và sự gì sinh bởi Thần Linh, thì là thần linh. Ông đừng ngạc
nhiên vì nghe Tôi nói rằng: Các ngươi phải tái sinh bởi trời. Gió muốn thổi đâu
thì thổi, ông nghe tiếng gió, nhưng chẳng biết gió từ đâu đến và đi đâu: mọi kẻ
sinh bởi Thần Linh cũng vậy".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Phải Sinh Lại Bởi Nước Và Thánh Thần
Anh chị em thân mến!
Là con cháu Ađam, vừa lúc
chào đời chúng ta đã mặc nhiên nhận lấy hình phạt từ nguyên tổ truyền lại. Tuy
nhiên, lòng yêu thương vô bờ bến của Thiên Chúa đã chiến thắng tất cả. Ngài đã
sai Con Một Ngài xuống trần gian để mang lại cho con người sự sống đời đời mà họ
đã đánh mất. Với cái chết và sự Phục Sinh của Ðức Kitô, Con Thiên Chúa đã biến
đổi tội thành phúc, hình phạt trở thành phần thưởng. Từ một cuộc sống ngắn ngủi
tạm bợ, con người có thể vui hưởng một sự sống mới bất diệt. Mọi người đều được
mời gọi và có quyền hưởng nguồn hạnh phúc này với một điều kiện là phải thông dự
vào cái chết và sự Phục Sinh của Ðức Kitô. Ðây là điều kiện mà Chúa Giêsu đã
trao đổi với Nicôđêmô trước cuộc tử nạn của Ngài.
Anh chị em thân mến!
Ðược vào Nước Trời, được làm
con Thiên Chúa, và được sự sống đời đời chính là hiệu quả của việc tái sinh. Ðó
là tình trạng của một tâm hồn đã được ân sủng Thiên Chúa chiếm ngự. Tuy nhiên,
để được tái sinh, để được nguồn ân sủng này, con người phải nhờ vào nước và
Thánh Thần. Nước biểu tượng cho sự tẩy sạch, Thánh Thần biểu trưng cho sức mạnh.
Tất cả ý nghĩa này bao gồm
trong phép Thánh Tẩy mà mỗi Kitô hữu đã lãnh nhận, nhưng hình thức lãnh nhận cử
hành bên ngoài sẽ không có một giá trị gì nếu không có Ðức Kitô và Thánh Thần.
Ðức Kitô sẽ xóa sạch mọi vết tích của tội như ngày xưa trên Thánh Giá Ngài đã cất
đi gánh nặng tội lỗi của toàn thể nhân loại; và nếu tội lỗi đã phá vỡ mọi trật
tự trong con người thì sức mạnh Thần Khí của Ðức Kitô sẽ vãn hồi mọi trật tự
nguyên thủy là làm cho họ trở nên con cái Thiên Chúa và vui hưởng sự sống đời đời.
Nicôđêmô đã nhìn theo hình thức bên ngoài nên ông chẳng hiểu được giáo huấn của
Chúa Giêsu: "Làm sao một kẻ đã lớn tuổi mà lại có thể vào trong lòng mẹ để
được sinh lại lần nữa?" Chắc chắn người tín hữu hôm nay sẽ không suy nghĩ
như Nicôđêmô, nhưng họ cũng mắc phải bệnh nệ hình thức. Như ông, họ tưởng rằng
được lãnh nhận bí tích Rửa Tội là được bảo đảm cuộc sống đời đời. Thực thế chưa
hẳn như vậy, chúng ta không phủ nhận ơn tái sinh của bí tích Rửa Tội là được bảo
đảm cuộc sống đời đời. Thực thế chưa hẳn như vậy, chúng ta không phủ nhận ơn
tái sinh của bí tích Rửa Tội, nhưng ơn tái sinh của bí tích Rửa Tội không phải
là chiếc vé để lọt qua cửa mà vào sự sống vĩnh cửu, tín hữu chỉ cần có nó để rồi
đem cất giấu thật kỹ đợi ngày xuất trình. Ơn tái sinh là khởi đầu cho sự sống mới,
người tín hữu đã lãnh nhận thì có bổn phận làm cho tăng trưởng sự sống mới ấy.
Sự sống mới cần phải được tái
sinh bằng sức sống mới của Thánh Thần, Ngài là nguồn sức mạnh thánh hóa họ trên
bước đường lữ hành tiến về sự sống vĩnh cửu. Chính nhờ Thánh Thần, từ những tâm
hồn u buồn lặng lẽ của mười một tông đồ, Thánh Thần đã biến họ thành những chiến
sĩ hiên ngang rao giảng Tin Mừng. Thánh Thần xưa đã đến với các tông đồ, thì
nay cũng đến với mỗi một tâm hồn người tín hữu khi họ lãnh nhận bí tích Rửa Tội.
Ngài muốn họ bắt chước các tông đồ là biết sống và đốt lên ngọn lửa nơi các tâm
hồn khác.
Lạy Chúa, chúng con cầu
xin Chúa cho chúng con là những người đã lãnh nhận bí tích Rửa Tội và cách riêng
cho những người mới lãnh nhận bí tích Rửa Tội trong mùa Phục Sinh. Xin cho tất
cả chúng con sống xứng đáng với ơn tái sinh đã được Chúa thương ban không phải
tái sinh một lần, nhưng phải tái sinh, phải đổi mới hằng ngày để luôn luôn làm
cho ơn tái sinh là một bảo đảm phần rỗi cho chúng con và cho kẻ khác. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần II PS
Bài đọc: Acts 4:23-31; Jn 3:1-8.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thánh
Thần giúp các môn đệ làm chứng cho Đức Kitô.
Một bằng chứng hùng hồn của
việc Chúa sống lại là chúng ta chỉ cần quan sát sự thay đổi nơi các tông đồ: Điều
gì đã giúp cho các tông đồ, từ những người nhát đảm sợ sệt bỏ trốn Chúa trong
Cuộc Thương Khó của Ngài, bây giờ trở thành những người can đảm làm chứng cho
Chúa giữa những đe dọa và cực hình? Đó là sự hiện diện của Thánh Thần như Chúa
Giêsu đã hứa với các ông trong đêm giã biệt: “Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần
Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm
cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Jn 14:26).
Các Bài Đọc hôm nay nói lên
vai trò quan trọng của Thánh Thần trong đời sống của các tín hữu. Trong Bài Đọc
I, khi các tông đồ cầu nguyện và xin ơn để có thể tiếp tục sứ vụ Chúa Giêsu đã
trao phó, Thánh Thần hiện xuống trên các ông và quyền năng của Ngài bao trùm
các ông, giúp các ông có can đảm và mạnh bạo làm chứng cho Chúa. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu nói cho Nicodemus biết: không ai có thể đạt tới Nước Thiên Chúa nếu
không được tái sinh bởi nước và Thánh Thần.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ai nấy đều được tràn đầy Thánh Thần và bắt
đầu mạnh dạn nói lời Thiên Chúa.
1.1/ Con người chỉ
làm theo kế họach Thiên Chúa đã hoạch định:
Phêrô và Gioan được tha về sau khi đã làm chứng cho Chúa Giêsu trước mặt THĐ và
dân chúng. Hai ông đến với các anh em và thuật lại mọi điều các thượng tế và kỳ
mục đã nói với hai ông.
Nghe vậy, họ đồng tâm nhất
trí cất tiếng lên cùng Thiên Chúa: "Lạy Chúa, Ngài là Đấng tạo thành trời
đất với biển khơi cùng muôn loài trong đó; Ngài là Đấng đã nhờ Thánh Thần, dùng
miệng tổ phụ chúng con là David, tôi trung của Ngài, mà phán: “Sao chư dân lại ồn
ào náo động, sao vạn quốc dám bày kế viển vông? Vua chúa trần gian cùng nổi dậy,
vương hầu khanh tướng rập mưu đồ, chống lại Đức Chúa, chống lại Đấng Người đã xức
dầu phong vương.” (Psa 2).”
Các tông đồ hiểu lời Thánh Vịnh
2 này nói trước về Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu: "Đúng vậy, Herode,
Pontius Pilate, cùng với chư dân và dân Israel đã toa rập trong thành này, chống
lại tôi tớ thánh của Ngài là Đức Giêsu, Đấng Ngài đã xức dầu.” Như thế họ đã thực
hiện tất cả những gì do ý muốn của Thiên Chúa đã hoạch định từ trước.
1.2/ Các tông đồ
được ban Thánh Thần để làm chứng cho Đức Kitô: Các tông đồ xin những sức mạnh cần thiết để các ngài có thể tiếp tục sứ
vụ rao giảng của Đức Kitô: ơn can đảm, ơn chữa lành, uy quyền làm phép lạ nhân
danh Chúa Giêsu. Họ cầu nguyện: “Giờ đây, lạy Chúa, xin để ý đến những lời ngăm
đe của họ, và cho các tôi tớ Ngài đây được nói lời Ngài với tất cả sự mạnh dạn.
Xin giơ tay chữa lành, và thực hiện những dấu lạ điềm thiêng, nhân danh tôi tớ
thánh của Ngài là Đức Giêsu."
Thánh Thần hiện xuống trên
các tông đồ và thúc đẩy các ông làm chứng cho Chúa Giêsu. “Khi họ cầu nguyện
xong, thì nơi họ họp nhau rung chuyển; ai nấy đều được tràn đầy Thánh Thần và bắt
đầu mạnh dạn nói lời Thiên Chúa.” Giờ đây, không chỉ có Phêrô và Gioan can đảm
làm chứng cho Chúa Giêsu, mà tất cả các tông đồ. Sau khi đã lãnh nhận Thánh Thần,
các ông có can đảm để đi vào các ngả đường làm chứng nhân cho Chúa Giêsu.
2/ Phúc Âm: Phải sinh ra một lần nữa bởi Nước và Thần
Khí.
2.1/ Không ai có
thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa từ trên.
(1) Tiểu sử
Nicodemus: “Trong nhóm Pharisees, có một
người tên là Nicodemus, một thủ lãnh của người Do-thái.” Ông là một thành viên
của Thượng Hội Đồng, và đã lên tiếng bênh vực Chúa Giêsu cách gián tiếp khi THĐ
âm mưu bắt Chúa Giêsu (Jn 7:50-51). Ông cũng là người đã cùng ông Joseph
Arimathea tháo đanh và táng xác Chúa trong hang đá (Jn 19:38-39). Tại sao ông đến
với Chúa Giêsu ban đêm? Có người cho rằng vì ông sợ người khác thấy. Kẻ khác
cho tại vì truyền thống Do-thái có thói quen học Kinh Thánh ban đêm.
Ông để ý quan sát và nhận xét
về Chúa Giêsu không giống như các người Pharisees khác: “Thưa Thầy, chúng tôi
biết: Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng ai làm được
những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy.” Lời nhận xét của
ông giống như lời nhận xét của người mù từ lúc mới sinh trong Jn 9: Nếu Chúa
Giêsu không đến từ Thiên Chúa, Ngài không thể nào chữa lành bệnh tật cho anh.
Ông phải là người thành tâm thiện ý đi tìm sự thật; nhưng chưa có Thánh Thần để
giúp ông hiểu lời Chúa nói và can đảm tin vào Chúa. Đây là lý do tại sao Chúa
Giêsu thảo luận với ông về sự hiện diện cần thiết của Thánh Thần. Có lẽ ông đã
tin vào Chúa sau khi táng xác Chúa.
(2) Điều kiện để
vào Nước Thiên Chúa: Đức Giêsu nói với
ông: "Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu
không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên." Ông Nicodemus thưa: "Một
người đã già rồi, làm sao có thể sinh ra được? Chẳng lẽ người đó có thể trở vào
lòng mẹ lần thứ hai để sinh ra sao?"
Trong tiếng Hy-lạp, trạng từ
"anothen" có thể mang một trong 3 nghĩa sau: (1) từ
trên cao; (2) một lần nữa; (3) từ ban đầu (Lk 1.3). Nicodemus hiểu lời Chúa
Giêsu nói theo nghĩa thứ hai.
Theo W. Barclay, Chúa Giêsu
có thể ám chỉ cả 3 nghĩa: “Để có thể tái sinh hoàn toàn mới, một người cần phải
trải qua một sự thay đổi lớn mà nó gần như là một sự sinh ra mới (nghĩa 2); đó
là cần phải có những gì xảy ra cho linh hồn mà nó chỉ có thể mô tả là được sinh
ra bắt đầu lại từ đầu (nghĩa 3); và tòan thể tiến trình này không phải do công
lao con người, vì nó đến từ ơn thánh và uy quyền của Thiên Chúa (nghĩa 1).”
2.2/ Chúa Giêsu cắt
nghĩa cho Nicodemus:
(1) Sinh ra bởi
Nước và Thánh Thần: Đức Giêsu đáp:
"Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không
sinh ra bởi nước và Thần Khí. Cái bởi xác thịt sinh ra là xác thịt; cái bởi Thần
Khí sinh ra là thần khí. Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói: các ông cần phải được
sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.” Các tông đồ phân biệt 2 phép rửa: phép rửa bằng
nước của Gioan để tha tội, phép rửa ban Thánh Thần của Chúa Giêsu.
(2) Việc làm của
Thánh Thần: Chúa Giêsu so sánh Thánh Thần
với gió: “Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió
từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy.”
Trong tiếng Hy-lạp và
Do-thái, họ chỉ dùng cùng một tiếng để chỉ “gió” và “thần khí:” ruah trong
tiếng Do-thái và pneuma trong tiếng Hy-lạp. Con người thấy hậu
quả những việc làm của Thánh Thần, tuy không bao giờ thấy Ngài. Ví dụ, khi nhìn
thấy các tông đồ mạnh dạn làm chứng cho Chúa Giêsu hay nói tiếng lạ, chúng ta
phải đặt câu hỏi: Ai đã biến các ông từ chỗ nhút nhát sợ sệt đến chỗ can đảm
làm chứng cho Chúa Giêsu?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khi lãnh nhận Bí-tích Rửa Tội
và Thêm Sức, chúng ta đã có Thánh Thần trong linh hồn.
- Các tín hữu phải được tái
sinh bởi Thánh Thần mới có thể hiểu Lời Chúa và can đảm làm chứng nhân cho Chúa
Giêsu.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên, OP
HẠT
GIỐNG NẨY MẦM TUẦN 2 PHỤC SINH
Từ Tuần 2 Phục sinh đến hết
Mùa Phục sinh, tất cả các bài Tin Mừng ngày trong tuần đều được chọn từ Tin Mừng
theo thánh Gioan. Đây là những bài giáo lý dạy cho người tân tòng (vừa mới được
Rửa Tội trong Lễ Vọng Phục sinh) nhằm giúp họ hiểu sâu hơn về các Bí tích căn bản
trong đời sống kitô hữu : Bí tích Rửa Tội, Bí tích Thánh Thể, cuộc sống mới
trong Chúa Giêsu Kitô v.v. Việc suy gẫm những đoạn Tin Mừng này có thể giúp
chúng ta làm mới lại cuộc sống kitô hữu của mình.
Ga 3,1-8
A. Hạt giống...
Phụng vụ dùng cuộc Đối thoại
của Chúa Giêsu với Nicôđêmô làm bài giáo lý thứ nhất, dạy về Bí tích Rửa tội
(Bí tích tái sinh) :
Bài Tin Mừng hôm nay dạy về sự
cần thiết phải sinh lại :
- Nicôđêmô là "một đầu mục
của người do thái", nghĩa là về mặt xã hội ông là bậc cao niên đáng kính,
về mặt tôn giáo ông là người có học thức và đạo đức. Dù vậy ông vẫn tìm đến
Chúa Giêsu để học hỏi thêm.
- Điều đầu tiên Chúa nói với
ông là sự cần thiết phải sinh lại : "Thật, tôi bảo cho ông biết : Nếu ai
không sinh lại bở trên thì chẳng được thấy Nước Thiên Chúa".
- "Sinh lại" không
theo nghĩa thể lý ("Một người đã già làm sao có thể sinh lại ? Không lẽ
người ấy lại vào lòng mẹ mà sinh ra lần nữa sao ?"),mà theo nghĩa thiêng
liêng ("Sự gì sinh bởi huyết nhục thì là huyết nhục, và sự gì sinh bởi thần
linh thì là thần linh".
B.... nẩy mầm.
1. Maurice Zundel đã viết :
"Chúng ta không sinh ra đã thành người (...) Con người có bổn phận phải
thành người (...) Sách Tin Mừng nói "phải sinh lại". Có một lần sinh
thứ hai, đó là sinh con người, sinh phẩm cách, sinh tính bất khả xâm phạm, sinh
sự trường tồn bất tử, lần sinh mà không có nó không thể thành người" (Trích
"Sự hiện diện khiêm hạ").
2. Một người như Nicôđêmô, vừa
cao niên, vừa thông thái, vừa đạo đức, thế mà Chúa Giêsu bảo ông cần phải sinh
lại. Huống chi là tôi, bởi vì trong tôi hiện còn rất nhiều điều chưa đáng là
người, đó là chưa xét tới có đáng là kitô hữu hay không.
3. Bí tích Rửa tội đã sinh lại
tôi làm người con Chúa. Nhưng "làm con Chúa" chỉ mới là một hạt giống,
tôi cần phải vun trồng cho phát triển thành cây. Huống chi người "con của
Chúa" ấy với thời gian đã bị người "con của thế gian" chèn ép
khiến trở nên èo uột, méo mó. Bởi vậy tôi cần phải sinh lại nhiều lần. Hôm nay
tôi phải sinh lại lần nữa.
4. Một nhà đại thần bí Ấn độ
nói về chính mình : "Tôi là một nhà cách mạng khi còn trẻ, và tất cả những
gì tôi cầu nguyện với Chúa là : "Lạy Chúa, xin cho con quyền lực để cải tạo
thế giới"
Khi đến tuổi trung niên, tôi
nhận ra rằng nửa cuộc đời qua đi mà không một tâm hồn nào được thay đổi. Tôi đổi
lại lời cầu : "Lạy Chúa, xin cho con thiện chí để hoán cải tất cả những
người tiếp xúc với con.
Bây giờ tôi đã già và gần kết
thúc cuộc đời. tôi cảm thấy mình ngu dại biết bao. Lời câu nguyện của tôi bây
giờ là : "Lạy Chúa, xin cho con thiện chí để hoán cải chính
con". Nếu tôi xin điều này ngay từ đầu, tôi đã không lãng phí cuộc đời"
(Góp nhặt)
5. "Anh em hãy đi khắp tứ
phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo"
Một buổi chiều năm 1953, các
ký giả và mọi người tập trung tại nhà ga xe lửa ở Chicago để chào đón người được
giải thưởng Nobel Hoà Bình 1952. Các nhân vật cao cấp của thành phố dang rộng
tay để chúc mừng vị thượng khách.
Ông cám ơn mọi người, rồi đưa
mắt nhìn quanh sân ga. Bất chợt, ông xin kiếu mọi người rồi băng qua đám đông,
tiến thẳng đến đỡ một cụ già không quen biết và chiếc va li nặng trên tay bà.
Ông mỉm cười, dẫn bà lên xe và không quên chúc bà thượng lộ bình an. Quay lại với
đám đông, ông xin lỗi vì bắt họ phải chờ đợi ! Người được giải thưởng đó chính
là bác sĩ Albert Schweitzer, nhà truyền giáo nổi tiếng đã hy sinh cả cuộc đời
cho những người nghèo tại Phi Châu. Thấy thế, một người đã thốt lên : "Lần
đầu tiên tôi nghe được một bài giảng biết đi".
Là người Kitô hữu, tôi được mời
gọi loan báo tin mừng và tôi phải là "những bài giảng sống động và biết
đi" về tình yêu Thiên Chúa.
Lạy Chúa, xin cho con
không chỉ loan báo Lời Chúa bằng những lời nói suông nhưng bằng những nghĩa cử,
bằng cả cuộc sống của con. (Epphata)
6. (những mầm khác)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
28/04/14 THỨ HAI TUẦN 2 PS
Th. Phê-rô Sa-nen, linh mục, tử đạo
Ga 3,1-8
Th. Phê-rô Sa-nen, linh mục, tử đạo
Ga 3,1-8
SINH RA BỞI THẦN KHÍ
“Gió muốn thổi đâu thì thổi;
ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần
Khí mà sinh ra thì cũng vậy.” (Ga 3,8)
Suy niệm: Ông Ni-cô-đê-mô muốn đến gặp Đức Ki-tô nhưng
lại “mắc cỡ” vì sĩ diện, vì ngại lời dèm pha, hay vì lý do gì gì khác nữa… Hiển
nhiên điều đó là có thật vì ông đã không dám đường đường đến gặp Chúa giữa ban
ngày ban mặt mà lại âm thầm gặp gỡ giữa đêm hôm. Dù thế ông vẫn được vén màn để
lĩnh hội điều ông vẫn ngấm ngầm khao khát, đó là được ơn tái sinh. Tái sinh là
tình trạng của một tâm hồn được ân sủng Thiên Chúa biến đổi từ tình trạng chết
chóc vì tội lỗi sang cuộc sống mới, cuộc sống làm con cái của Thiên Chúa. Tác
nhân cho cuộc tái sinh của con người là nước và Thánh Thần. Trong bí tích Rửa
tội, nước để thanh tẩy tội con người chính là Máu Chúa Ki-tô, và ơn đức tin ban
cho con người chính là sức mạnh Thần Khí của Chúa Ki-tô. Mặt khác, ơn tái sinh
có thông ban qua bí tích Rửa tội thật đấy, nhưng không phải là hễ cầm chiếc vé
đó là đủ để lọt qua cánh cửa bước vào sự sống vĩnh cửu. Ơn tái sinh của bí tích
Rửa tội chỉ mới gieo mầm cho cuộc sống mới, nó còn phải tăng trưởng liên tục
cho tới ngày hoàn tất trong cuộc sống mai sau.
Mời Bạn: Phần
bạn có bao giờ bạn cảm nhận được nỗi khao khát học biết về Chúa, được Chúa biến
đổi và thuộc về Chúa mãi mãi chăng?
Chia sẻ: Bạn
có bao giờ phát hiện nơi người chung quanh hay có khi nơi chính bạn, những
Ni-cô-đê-mô ngày nay, những người luôn khao khát tìm gặp Thiên Chúa dù chưa
biết Ngài không ?
Sống Lời Chúa: Bạn
dành thời gian để suy niệm Lời Chúa ngày mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn khát khao tìm kiếm Chúa.
Được
sinh ra từ trên
Mùa Phục sinh là thời gian của sự sống. Chúng ta đã được sinh
lại từ khi lãnh nhận Phép Rửa. Hãy để cho sự sống đó được làm mới lại và được lớn
lên từng ngày.
Suy niệm:
Mùa Phục sinh là thời gian
những người dự tòng lãnh bí tích Thanh Tẩy.
Tuy họ là những người đã lớn
khôn trưởng thành,
nhưng bí tích Thanh Tẩy đưa
họ vào một cuộc sống mới,
cuộc sống như trẻ thơ được
sinh lại nhờ Thánh Thần.
Để bước vào cuộc đời này,
cần có một người cha sinh ra mình.
Để vào Nước Thiên Chúa, con
người cần được Cha trên trời sinh ra.
Con người có sự sống đời này
khi Chúa còn ban hơi thở tự nhiên.
Con người có sự sống vĩnh
cửu khi được Chúa ban Thần Khí.
Bài Tin Mừng hôm nay nói về
sự sinh ra bởi Thần khí, sinh ra từ trên.
Trong đêm tối, ông Nicôđêmô,
một vị chức sắc của Thượng Hội Đồng,
đến gặp Đức Giêsu, người mà
ông kính trọng gọi là Rabbi.
Ông tin Thầy Giêsu đến từ
Thiên Chúa,
và vì Thầy có Thiên Chúa ở
cùng nên Thầy mới làm được nhiều dấu lạ.
Có vẻ ông định hỏi Thầy về
việc làm sao vào được Nước Thiên Chúa.
Đức Giêsu cho biết phải được
sinh ra từ trên (anôthen).
Trong tiếng Hy lạp, anôthen
còn có nghĩa là lại, lần nữa.
Có lẽ vì thế mà Nicôđêmô
tưởng là Đức Giêsu nói đến việc sinh lại.
Chính vì thế ông nêu lên
thắc mắc:
“Một người đã già rồi, làm
sao người ấy có thể được sinh lại lần nữa.”
Dĩ nhiên chúng ta không cần
phải vào lòng mẹ lần thứ hai.
Nhưng Kitô hữu thực sự phải
là người đã được sinh ra bởi Thần Khí.
Tương tự như gió ở chung
quanh ta.
Chúng ta chỉ có thể thấy
những hậu quả của gió, nhưng không thấy được gió.
Người được sinh bởi Thần Khí
cũng vậy.
Chúng ta cũng không rõ cách
thức Thần Khí hoạt động nơi người ấy,
nhưng chúng ta nhìn thấy sự
biến đổi sâu xa nơi cuộc đời mỗi người.
Mùa Phục sinh là thời gian
của sự sống.
Chúng ta đã được sinh lại từ
khi lãnh nhận Phép Rửa.
Hãy để cho sự sống đó được
làm mới lại và được lớn lên từng ngày.
Hãy để Thần Khí của Đấng
Phục sinh nâng chúng ta lên cao,
để chúng ta thực sự là những
người được sinh ra từ trên.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu phục sinh
xin ban cho con sự sống của Chúa,
sự sống làm đời con mãi mãi xanh tươi.
Xin ban cho con bình an của Chúa,
bình an làm con vững tâm
giữa sóng gió cuộc đời.
Xin ban cho con niềm vui của Chúa,
niềm vui làm khuôn mặt con
luôn tươi tắn.
Xin ban cho con hy vọng của Chúa,
hy vọng làm con lại hăng hái
lên đường.
Xin ban cho con Thánh Thần của Chúa,
Thánh Thần mỗi ngày làm mới lại đời con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Tin mừng hôm nay thuật lại
cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và Nicôđêmô. Qua cuộc đối thoại này, Chúa giải
thích cho ông Nicôđêmô hiểu được ý nghĩa của việc “tái sinh”; đồng thời
Ngài cũng cho ông ta biết giá trị và mục đích của việc “tái sinh” là
được làm con Chúa và được vào nước
trời.
Xin cho chúng ta biết quý
trọng những ơn ích Chúa ban trong ngày lãnh nhận bí tích rửa tội. Cho chúng ta
biết từ bỏ tội lỗi, tính hư nết xấu, gìn giữ tâm hồn trong trắng, sống xứng
đáng là con Chúa.
Nicôđêmô, thủ lãnh người
Do Thái, có địa vị, có học thức cao và là thành phần trong công nghị, được mọi
người kính nể. Nghe những lời giảng dạy và chứng kiến những phép lạ Chúa Giêsu
làm, ông cảm phục, tin nhận Chúa Giêsu là tôn sư đến từ Thiên Chúa. Tuy nhiên
vì có nhiều điều làm ông thắc mắc nên không ngại đêm khuya, kín đáo tìm đến
Chúa Giêsu, trong khiêm tốn để xin Chúa giải đáp.
Nghe những lời giảng hay,
chứng kiến nhiều phép lạ nếu để vui tai, thích mắt thì chẳng ích lợi gì nếu bản
thân chúng ta không thay đổi trở nên tốt hơn. Giảng dạy và phép lạ chỉ là phương
tiện, nước trời mới là đích điểm.
Nhưng làm thế nào để đạt
được nước trời?
Trong cuộc đàm đạo với
Nicôđêmô, Chúa Giêsu đã chỉ cho ông cách thức rất cụ thể để vào nước trời đó là
phải “tái sinh”. Nicôđimô, chỉ hiểu tái sinh theo nghĩa xác thịt, theo
cách thức tự nhiên nên ngây ngô thốt lên: “Một người đã già rồi, làm sao có
thể sinh ra được? chẳng lẽ người đó có thể trở vào lòng mẹ lần thứ hai để sinh
ra sao?”. Chứng tỏ ông không hiểu việc tái sinh theo nghĩa siêu nhiên mà
Chúa Giêsu đề cập đến :“Tái sinh bởi nước và Thần Khí”.
Để là người, chúng ta phải
được sinh ra bởi cha mẹ. Các ngài đã truyền cho chúng ta sự sống tự nhiên. Để
trở nên người, chúng ta phải được hướng dẫn giáo dục nhờ gia đình và xã hội.
Nhưng để trở thành người con Chúa, chúng ta phải được sinh lại trong Chúa Thánh
Thần nhờ bí tích rửa tội. Qua bí tích rửa tội, chúng ta được Chúa ban cho sự sống
siêu nhiên.
Như thế, để làm người và
nên người, chúng ta phải được sinh ra theo lối tự nhiên bởi cha mẹ. Nhưng để là
người con Chúa, chúng ta phải được sinh ra theo lối siêu nhiên bởi nước và
Thánh Thần qua bí tích rửa tội. Nhờ tái sinh qua bí tích rửa tội, chúng ta được
Chúa tha thứ tội lỗi, được làm Con Chúa, được gia nhập vào Hội Thánh, được trở
nên tạo vật mới mặc lấy Đức Kitô và được kêu mời trở nên ánh sáng giữa trần đời.
Chúa Giêsu đã chết để
tiêu diệt sự chết và sống lại để phục hồi sự sống cho chúng ta. Vì thế chúng ta
được Chúa kêu mời chết đi cho con người cũ bất toàn, tội lỗi để sống con người
mới hoàn hảo nhờ được tái sinh trong Chúa.
Xin cho chúng ta biết ý
thức gìn giữ và pháy huy ơn trọng đại làm con Chúa trong ngày lãnh nhận bí
tích rửa tội. Biết chừa bỏ tội lỗi, tính hư nết xấu mà sống con người mới
thánh thiện tốt lành, trở nên ánh sáng tin mừng phục sinh soi chiếu vào trần đời
còn nhiều bóng tối, hầu xứng đáng được vào Nước Chúa.
Hãy
Nâng Tâm Hồn Lên
28 THÁNG TƯ
Chúng Ta Là Đàn chiên Do Ngài Dẫn Dắt
Vào thời đại Thánh Kinh, người mục tử không chỉ là một người
lãnh đạo mà còn là một người bảo vệ cẩn mật và chuyên chăm. Anh ta quan tâm tới
sự sống của đàn chiên. Anh ta dẫn đàn chiên tới những đồng cỏ và suối nước. Anh
ta bảo vệ đàn chiên cho khỏi những kẻ rình rập và thú dữ. Anh ta lo phòng tránh
mọi mối nguy hiểm cho đàn chiên.
Người mục tử là một vị cứu tinh. Chiên có thể tín nhiệm vào anh
ta với một tấm lòng đơn sơ – như chúng ta ngày nay tín thác vào Chúa Kitô vậy –
bởi vì anh ta cung cấp cho chiên cuộc sống an toàn và phong phú. Thật dễ nhận
ra nơi người mục tử uy quyền của Thiên Chúa, Đấng là Thủ Lĩnh Tối Cao. Ngài
trao ban sự tốt lành và ân sủng, Ngài quan tâm tới con người và trở thành sự đỡ
nâng vững chắc của con người. Vâng, chúng ta thuộc về Ngài. Ngài đã dựng nên
chúng ta. Chúng ta là dân Ngài. Chúng ta là đàn chiên do Ngài dẫn dắt. Đức Kitô
đã gọi các môn đệ Người là “của tôi”, vì “Cha tôi … đã ban chúng cho tôi” (Ga
10,29).
Mỗi tín hữu đều đã được Chúa Cha trao cho Chúa Con bằng một cách
thế đặc biệt. Chúa Con đã trở thành con người để đảm nhận lấy mối ưu tư của
Chúa Cha đối với con người: mối ưu tư của người mục tử đối với đàn chiên. Mối
quan tâm của một người mục tử có thể so sánh với sự quan phòng từ phụ của Thiên
Chúa như được trình bày trong Thánh Kinh. Sự quan phòng này trở thành một thực
tại sống động đối với chúng ta xuyên qua Chúa Con – là Đức Kitô.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên
tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời
Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 28-4
THÁNH PHÊRÔ CHANEL,
LINH MỤC TỬ ĐẠO
THÁNH LUY GRIGNION
MONTFORT LINH MỤC
Cv 4, 23-31; Ga 3,
1-8.
LỜI SUY NIỆM: “Thưa
thầy, chúng tôi biết: Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. Quả vậy,
chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy.”
Những con người thật
tình tìm kiếm Thiên Chúa với sự khát khao và khiêm nhường của mình để tin và chịu
Phép Rửa, thì sẽ được như ông Ni-cô-đê-mô, là được tái sinh trong Thánh Thần.
Khi đã được tái sinh bởi Chúa Thánh Thần chúng ta sẽ trở thành một tạo vật mới
trước Thiên Chúa, trước nhân loại và các tạo vật khác, đó là, được làm con
Thiên Chúa và lãnh nhận trọn vẹn mọi ơn lành của Thiên Chúa ban cho con người.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho mọi thành viên trong gia đình chúng con đừng bao giờ tự mãn về những gì đã
học, hiểu, biết về Kinh Thánh, nhưng luôn luôn phải kiên trì, tiếp tục học hỏi
Kinh Thánh, bởi Kinh Thánh là Lời Hằng Sống, lời của hôm nay; cần cho cuộc sống.
Mạnh Phương
Gương
Thánh Nhân
Ngày 28-04
Thánh PHÊRÔ CHANEL
Linh Mục (1803 - 1841)
Phêrô Chanel sinh ngày 12 tháng 7 năm 1803 tại Cuet. Hồi nhỏ,
Phêrô chăn chiên quanh vùng Belley. Một linh mục chú ý tới Ngài, lo dạy dỗ và
đưa Ngài vào chủng viện Brou. Ngày 15 tháng 7 năm 1827 Ngài được thụ phong linh
mục. Trước hết Ngài được bổ nhiệm làm phó xứ Ambere, sau đó làm cha sở Crozet.
Năm 1831, Ngài nhập Hội dòng Maria và đi truyền giáo ở Ocenia.
Thánh nhân tới đảo Futuna với cha Maria Niziep ở tại hòn đảo
hoang vẫn còn tập tục ăn thịt người này, Ngài đã dốc toàn lực mở mang nước
Chúa. Một tu sĩ phụ tá luôn sát cánh với Nhà truyền giáo đã kể lại như sau:
"Làm việc dưới sức nóng nung của trong ánh sáng mặt trời,
Ngài trở về nhà ướt đẫm mồ hôi, đói khát, nhọc mệt, nhưng vẫn vui tươi nhanh nhẹn,
tâm hồn sảng khoái như vừa trở về từ một nơi hạnh phúc. Đây không phải chỉ có một
lần mà dường như ngày nào cũng vậy".
"Người không từ chối người dân Futuna điều gì cả. Đối với
những ai bắt bớ Ngài, Ngài luôn tha thứ và không khước từ họ, dù cho họ có dốt
nát hủ lậu đi nữa. Ngài luôn hiền dịu đối với mọi người".
Thật lạ lùng gì khi dân chúng gọi Ngài là "Người phúc hậu"
chính Ngài đã thường nói với các bạn : - Trong cuộc truyền giáo khó khăn thế
này chúng ta phải thánh thiện mới được.
Rao giảng Chúa Kitô và Phúc âm, Ngài đã chỉ nhận được những kết
quả nhỏ nhoi. Dầu vậy, Ngài cũng xác quyết rằng: việc truyền giáo là việc của
loài người và đồng thời cũng là của Thiên Chúa nữa. Gương và lời Chúa đã nói:
"Người lo gieo và người khác sẽ gặt". Nên thánh nhân luôn nỗ lực rao
giảng giáo lý Kitô giáo và chống lại việc sùng bái của các thần dữ. Nhiệt tình
của Ngài đã gây nên nhiều ghen ghét đe dọa tới chính mạng sống Ngài.
Hôm trước ngày qua đời thánh nhân còn nói: - Kitô giáo được gieo
trồng trên đảo sẽ không bị tiêu diệt với cái chết của tôi, vì đây không phải là
việc của loài người mà là của Thiên Chúa.
Ngày 28 tháng 4 năm 1241 thánh Phêrô bị sát hại. Nhưng ít lâu
sau toàn thể dân đảo Futuna đã trở lại đạo công giáo, đức tin từ Futuna lấn
sang các đảo lân cận ở Oceania và thánh Phêrô được tôn kính như một vị tử đạo
tiên khởi.
(daminhvn.net)
28 Tháng Tư
Thắp
Lên Ngọn Ðèn Cũ
Trong một cuộc phỏng vấn, Mẹ Têrêxa thành Calcutta đã thuật lại
một sự kiện như sau: Ở Úc Châu có một người thổ dân Aborigines kia sống trong một
hoàn cảnh thật thảm thương. Ông cũng đã khá cao niên rồi, sống trong một túp lều
xiêu vẹo. Khởi đầu câu chuyện tôi nói với ông:
- Ðể tôi dọn dẹp nhà và sửa soạn giường ngủ cho ông. Ông ta trả
lời một cách hững hờ:
- Tôi đã quen sống như vậy rồi.
- Nhưng ông cũng cảm thấy dễ chịu hơn với căn nhà sạch sẽ và
ngăn nắp. Sau cùng ông ta bằng lòng để tôi dọn dẹp nhà cửa lại cho ông. Trong
khi quét dọn tôi thấy một cái đèn cũ đẹp nhưng phủ đầy bụi bặm và bồ hóng. Tôi
hỏi ông:
- Có bao giờ ông thắp đèn này chưa? Ông ta trả lời một cách cộc
lốc:
- Nhưng thắp đèn cho ai? Có ai bước chân vào nhà này bao giờ đâu. Tôi sống ở đây đã từ lâu không hề trông thấy một người nào cả. Tôi hỏi ông:
- Nhưng thắp đèn cho ai? Có ai bước chân vào nhà này bao giờ đâu. Tôi sống ở đây đã từ lâu không hề trông thấy một người nào cả. Tôi hỏi ông:
- Nếu như các nữ tu đến thăm ông thường xuyên, ông có vui lòng
thắp đèn lên không?
- Dĩ nhiên rồi.
Từ ngày đó các nữ tu quyết định mỗi chiều sẽ ghé qua nhà ông. Từ
đó ông ta bắt đầu thắp đèn và dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ hơn. Ông còn sống thêm
hai năm nữa. Trước khi chết ông nhờ các nữ tu ghé thăm nhắn tin cho tôi:
- Xin nhắn với Mẹ Têrêxa, bạn tôi rằng, ngọn đèn mà Mẹ đã thắp
lên trong đời tôi vẫn còn chiếu sáng. Ðó chỉ là một việc nhỏ mọn, nhưng trong
bóng tối cô đơn của đời tôi, một tia sáng đã thắp lên và vẫn còn tiếp tục chiếu
sáng mãi.
Chúng ta đều cảm nghiệm được niềm vui sướng vì được yêu thương,
được chính Chúa thương yêu. Và chúng ta cũng hiểu được giới răn của Chúa:
"Hãy thương yêu nhau, như Thầy yêu thương các con".
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét