15/04/2014
Thứ Ba Tuần Thánh
Bài
Ðọc I: Is 49, 1-6
"Ta
đã làm cho con nên sự sáng các dân tộc, để con trở thành ơn cứu độ Ta ban cho đến
tận cùng trái đất".
(Bài
Ca thứ hai của người Tôi tớ Chúa)
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Hỡi
các đảo, hãy nghe tôi đây; hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Chúa đã kêu
gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, đã nhớ đến tên tôi khi tôi còn ở trong bụng
mẹ. Người đã làm cho miệng tôi nên như lưỡi gươm sắc bén, đã bảo vệ tôi dưới
bóng cánh tay Người, đã làm cho tôi nên như mũi tên nhọn, và đã ẩn giấu tôi
trong ống đựng tên. Và Người đã phán cùng tôi: "Hỡi Israel, ngươi là tôi tớ
Ta, vì Ta sẽ được vinh hiển nơi ngươi". Và tôi thưa: "Tôi đã vất vả mất
công vô cớ, tôi đã phí sức vô ích; nhưng công lý của tôi ở nơi Chúa; và phần
thưởng của tôi ở nơi Thiên Chúa". Và bây giờ Chúa phán: "Người là Ðấng
đã tác tạo tôi thành tôi tớ Người, khi tôi còn trong lòng mẹ, để đem Giacóp về
cho Người, và quy tụ Israel chung quanh Người. Tôi được vinh hiển trước mặt
Chúa, và Thiên Chúa là sức mạnh tôi. Người đã phán: "Con là tôi tớ Ta, để
tái lập các chi họ Giacóp, để dẫn đưa các người Israel sống sót trở về; này đây
Ta làm cho con nên ánh sáng các dân tộc, để con trở thành ơn cứu độ Ta ban cho
đến tận bờ cõi trái đất".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 70, 1-2. 3-4a. 5-6ab. 15 và 17
Ðáp: Miệng con sẽ
loan truyền sự Chúa công minh (c. 15).
Xướng:
1) Lạy Chúa, con tìm đến nương nhờ Ngài, xin đừng để con tủi hổ muôn đời. Theo
đức công minh Chúa, xin cứu nguy và giải thoát con, xin ghé tai về bên con và
giải cứu. - Ðáp.
2)
Xin trở nên thạch động để con dung thân, và chiến luỹ vững bền hầu cứu độ con:
vì Chúa là Thạch Ðầu, là chiến luỹ của con.Lạy Chúa con, xin cứu con khỏi tay đứa
ác. - Ðáp.
3)
Bởi Ngài là Ðấng con mong đợi, thân lạy Chúa; lạy Chúa, Ngài là hy vọng của con
tự hồi thanh xuân. Ngay từ trong bụng mẹ, con đã nép mình vào Chúa, từ trong
thai mẫu, Chúa là Ðấng bảo vệ con. - Ðáp.
4)
Miệng con sẽ loan truyền sự Chúa công minh, và suốt ngày kể ra ơn Ngài giúp đỡ,
thực con không sao mà kể cho cùng. Lạy Chúa, Chúa đã dạy con từ hồi niên thiếu,
và tới bây giờ con còn kể những sự lạ của Ngài. - Ðáp.
Câu
Xướng Trước Phúc Âm:
Kính
lạy Vua chúng con, Ðấng vâng lời Chúa Cha, Ngài đã bị dẫn đi để chịu đóng đinh
vào thập giá, như con chiên hiền lành bị dẫn đi giết.
Phúc
Âm: Ga 13, 21-33. 36-38
"Một
người trong các con sẽ nộp Thầy... Trước khi gà gáy con đã chối Thầy ba lần".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, (Chúa Giêsu đang ngồi ăn với các môn đệ), tâm hồn Người bị xao xuyến, nên
Người tuyên bố: "Thật, Thầy nói thật cho các con biết, một người trong các
con sẽ nộp Thầy". Các môn đệ nhìn nhau phân vân không biết Người nói về
ai. Có một môn đệ được Chúa Giêsu yêu quý, đang ở bàn ăn gần lòng Chúa Giêsu. Vậy
Phêrô làm hiệu cho môn đệ ấy và nói: "Hỏi xem Thầy nói về ai đó". Môn
đệ ấy nghiêng mình sát ngực Chúa Giêsu và hỏi Người: "Thưa Thầy, ai vậy?"
Chúa Giêsu trả lời: "Thầy chấm miếng bánh trao cho ai là người đó".
Và Người chấm một miếng bánh trao cho Giuđa, con Simon Iscariô. Ăn miếng bánh rồi,
Satan nhập vào hắn. Chúa Giêsu nói với hắn: "Con tính làm gì thì làm mau
đi". Nhưng những người đang ngồi ăn không một ai hiểu được vì sao Người lại
nói với hắn như vậy. Có nhiều người tưởng tại Giuđa giữ túi tiền, nên Chúa
Giêsu bảo hắn: Hãy mua những gì chúng ta cần dùng trong dịp lễ, hoặc Người bảo
hắn bố thí cho người nghèo. Vậy sau khi nhận miếng bánh đó, Giuđa liền đi ra. Bấy
giờ là đêm tối. Khi Giuđa đi rồi, Chúa Giêsu phán: "Bây giờ Con Người được
vinh hiển, và Thiên Chúa đã được vinh hiển nơi Người. Nếu Thiên Chúa được vinh
hiển nơi Người, thì Thiên Chúa lại cho Người được vinh hiển nơi chính Mình, và
Thiên Chúa sẽ cho Người được vinh hiển! Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các
con một ít nữa. Các con sẽ tìm Thầy, và như Thầy đã nói với người Do-thái:
"Nơi Ta đi, các ngươi không thể đến được", nay Thầy cũng nói với các
con như vậy".
Simon
Phêrô hỏi Người: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu?" Chúa Giêsu trả lời:
"Nơi Thầy đi, nay con chưa thể theo tới đó được, nhưng sau này con sẽ theo
Thầy".
Phêrô
thưa lại: "Tại sao con lại không theo Thầy ngay bây giờ được! Con sẽ liều
mạng sống con vì Thầy". Chúa Giêsu nói: "Con liều mạng sống vì Thầy
ư? Thật, Thầy nói thật cho con biết: trước khi gà gáy, con đã chối Thầy ba lần".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Môn
Ðệ Phản Thầy
Tu
sĩ Thomas Kempis, gốc nước Ðức, thuộc dòng thánh Augustinô, là người viết ra
tác phẩm: "Gương Chúa Giêsu". Người ta nói đây là sách tu đức được đọc
nhiều nhất sau Phúc Âm.
Thánh
Ignatiô, Ðấng Sáng Lập dòng Tên đã khuyên một môn sinh như sau: Mỗi ngày con
hãy đọc một chương sách "Gương Chúa Giêsu", vì chính cha đây cũng có
kinh nghiệm là hễ mở trang sách nào, dù là một cách tình cờ, cha cũng thấy đáp ứng
nhu cầu hiện tại của tâm hồn cha. Tu sĩ Thomas Kempis đã viết những dòng sau
đây:
Ít
người yêu mến Thánh Giá Chúa Giêsu, nhưng lại có rất nhiều kẻ muốn lên thiên
đàng với Người. Nhiều kẻ muốn lên thiên đàng với Chúa Giêsu nhưng ít kẻ muốn
vác Thánh Giá với Người. Nhiều kẻ ao ước được những an ủi của Người, nhưng ít kẻ
muốn chịu thử thách với Người. Nhiều kẻ muốn dự tiệc với Người, nhưng ít kẻ muốn
chịu thiếu thốn với Người. Nhiều kẻ muốn vui hưởng với Người, nhưng ít kẻ sẵn
sàng chịu một sự gì khó với Người. Nhiều kẻ theo Chúa Giêsu cho đến bàn tiệc bẻ
bánh, nhưng ít kẻ theo Ngài đến uống chén đắng tử nạn. Nhiều kẻ tôn sùng các
phép lạ của Ngài, nhưng ít kẻ muốn chịu sỉ nhục với Người. Nhiều kẻ yêu mến
Chúa Giêsu khi không có gian truân, nhưng ít kẻ tung hô ca ngợi Ngài khi Ngài
ban ơn an ủi. Nhưng nếu Chúa Giêsu ẩn mình hoặc bỏ quên họ trong giây lát, lập
tức họ sẽ phàn nàn than trách hoặc quá sức thất vọng. Cả cuộc đời Chúa Giêsu là
Thánh Giá và tử đạo. Còn con, con muốn an nghỉ và vui chơi. Con lầm lạc, nếu
con tìm sự khác hơn là thử thách.
Ðức
cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng"
chia sẻ với những người con tinh thần của mình như sau: Tránh gian nan đau khổ,
con đừng trông làm thánh. Chúa Giêsu đến đâu cũng có một số người sống chết với
Ngài và cũng có một số người oán ghét trách Ngài. Sao con muốn mọi người yêu
thương con? Sao con nao núng khi có người ghét con?
Bài
Tin Mừng hôm nay kể lại biến cố đã xảy ra cho Chúa Giêsu nhân dịp lễ Vượt Qua của
Ngài trên trần gian này. Cả đến lúc đó, sau một thời gian dài huấn luyện các
tông đồ, và chính Ngài đã chọn lựa các ông, thế mà Chúa Giêsu còn bị Giuđa phản
bội, hay Phêrô đã ba lần chối Thầy mình. Phần Chúa Giêsu, Ngài không nao núng,
không bỏ cuộc, mặc dù Ngài bị phản bội, bị xúc phạm. Và giờ Ngài được Thiên
Chúa Cha tôn vinh là chính giờ này mà Ngài được sinh xuống trần gian: "Bây
giờ Con được vinh hiển và Thiên Chúa Cha được vinh hiển nơi Người".
Anh
chị em thân mến!
Thật
không có gì đau buồn cho Chúa Giêsu hơn khi Ngài nhìn thấy những kẻ Ngài tuyển
chọn mà bị họ phản bội. Ngài nhìn thấy Giuđa rời bàn tiệc ra đi, bước vào đêm tối
để đi vào con đường từ chối tình yêu của Ngài. Chúa Giêsu đành để như vậy, vì
Ngài tôn trọng tự do của con người. Cũng như Chúa Giêsu nhìn thấy trước việc
Phêrô tự phụ chối Ngài: "Phêrô, trước khi gà gáy con sẽ chối Thầy ba lần".
Thường
tình mà nói thì xem ra Chúa Giêsu như thể bị thất bại hoàn toàn, nhưng Ngài phải
đi qua con đường khổ nạn này để cứu rỗi nhân loại. Ðó là thánh ý mà Thiên Chúa
Cha muốn Ngài hoàn tất sứ mệnh cứu thế của Ngài. Vì thế, Chúa Giêsu sẵn sàng
vâng lời thánh ý Chúa Cha cho đến cùng.
Con
Người đến rồi ra đi đã được loan báo trước, nhưng khốn cho kẻ nộp Con Người,
thà nó đừng sinh ra thì hơn. Nhưng sự phản bội của đồ đệ không làm cho Chúa
Giêsu ngừng yêu thương họ. Ngược lại, Ngài muốn họ quay trở về với tình thương
của Ngài. Bởi thế, lần chạm mặt cuối cùng với Giuđa, Chúa Giêsu đã âu yếm hỏi
ông: "Giuđa, con dùng cái hôn để nộp Thầy sao?" Nhưng Giuđa vẫn tiếp
tục đi tới trên con đường tuyệt vọng. Chúa Giêsu đã quay lại nhìn Phêrô sau khi
ông đã chối Thầy ba lần, nhưng thái độ của Phêrô thì ngược lại, ông thành tâm
ăn năn xin Chúa tha thứ những lỗi lầm mà ông đã trót phạm, và ông đã không còn ỉ
lại vào sức mình nữa. Từ đó, Phêrô đã biết đưa ra cho mình một bài học quí giá
là luôn cộng tác với Chúa một cách thiết thực hơn.
Ðức
cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng"
mời gọi những đồ đệ của Chúa hãy tỉnh thức kiểm điểm thái độ sống của mình để
được luôn tiến bước trên con đường của Chúa với những lời sau:
Kiểm
điểm rồi con phải làm thế nào? Con hãy khiêm tốn khóc lóc tội lỗi mình. Con hãy
ngồi bên Chúa yêu mến bù lại như Mađalêna. Con hãy dốc quyết canh tân như
Giakêu. Con hãy làm tông đồ hăng say như Phaolô và như thế giúp con tràn đầy hy
vọng tiến bước.
Con
thấy hoài bão lớn lao, chương trình hành động vĩ đại mà con yếu đuối sao vượt nổi?
Lấy phương tiện ở đâu? Thánh Phaolô đã chỉ cho con rằng: "Chúa chọn những
kẻ yếu đuối để làm cho kẻ mạnh mẽ phải hỗ thẹn, miễn là ơn Chúa không trở nên
vô ích trong tôi". Nói như vậy, nghĩa là con phải trung tín với ơn Chúa.
Con nhất quyết làm tông đồ Chúa, nhưng con không phó thác cậy tin nơi Ngài thì
làm sao con có thể là khí cụ đắc lực của Ngài được.
Lạy
Chúa, xin cho con đừng ngã lòng trước những tội lỗi con đã phạm. Xin Chúa
thương giúp con trở về với tình thương của Chúa và nhất quyết canh tân đời sống
mình. Ước gì ơn Chúa không trở nên vô ích nơi con. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần Thánh
Bài đọc: Isa 49:1-6; Jn
13:21-33, 36-38.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người Tôi Trung
hoàn toàn tin cậy nơi Thiên Chúa.
Con
người thường có khuynh hướng muốn nhìn thấy kết quả ngay; và dễ nản chí bỏ cuộc
khi đã cố gắng hết sức mà vẫn không có kết quả gì. Trong những lúc như thế, con
người dễ than thân trách phận, trách Trời, và trách người. Hậu quả là con người
dễ bỏ đường lối của Thiên Chúa để chạy theo các cách thức của mình, của thế
gian, hay của ma quỉ.
Các
Bài Đọc hôm nay đưa ra những tấm gương để dạy con người phải biết hoàn toàn
trông cậy nơi Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Người Tôi Trung nhiều khi cảm thấy
những cố gắng của mình hoài công vô ích; nhưng sau khi định thần nhìn lại, ông
quyết định tiến tới vì ông biết Thiên Chúa sẽ cho ông phần thưởng sau cùng.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu chắc cũng phải nhụt chí khi phải đương đầu với sự phản
bội của Judah, và nhất là của Phêrô, người Chúa đặt kỳ vọng rất nhiều vào ông;
nhưng Chúa vẫn can đảm tiến tới. Ngài tin tưởng Thiên Chúa sẽ dành cho Ngài chiến
thắng sau cùng; qua đau khổ của Thập Giá là sự sống lại hiển vinh.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Bài ca thứ hai về Người Tôi Trung của Thiên Chúa
1.1/
Phải ghi nhớ muôn đời những gì Thiên Chúa đã làm, và loan báo cho mọi người được
biết: Người
Tôi Trung tường thuật những gì Thiên Chúa đã làm cho ông: “Hỡi các đảo, hãy
nghe tôi đây, hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Đức Chúa đã gọi tôi từ
khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi.
Người đã làm cho miệng lưỡi tôi nên như gươm sắc bén, giấu tôi dưới bàn tay của
Người. Người đã biến tôi thành mũi tên nhọn, cất tôi trong ống tên của Người.” Tất
cả những gì tôi sở hữu đến giờ này là do Người ban: tài năng, sức mạnh, sự hiểu
biết. Người bảo vệ tôi như người dũng sĩ cất giấu các mũi tên bên mình, chứ
không hoang phí một mũi tên nào.
Sẽ
có những lúc Người Tôi Trung cảm thấy mệt mỏi, vì thấy những cố gắng của mình bị
khoang phí và không mang lại kết quả như lòng mong ước, và phải thốt lên:
"Tôi vất vả luống công, phí sức mà chẳng được gì." Nhiều khi Người
Tôi Trung còn phải lãnh nhận những hậu quả ngược lại điều mong ước: phản bội
thay vì thương yêu, oán thù thay vì ân nghĩa.
1.2/
Phải tin tưởng hoàn toàn vào sức mạnh của Thiên Chúa:
(1)
Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi: Những lúc chao đảo như thế, Người Tôi Trung cần định
thần để nhớ lại đâu là nguồn sức mạnh đích thực của mình, và đâu là sứ vụ đã được
trao phó: “Nhưng sự thật, đã có Đức Chúa minh xét cho tôi, Người dành sẵn cho
tôi phần thưởng. Giờ đây Đức Chúa lại lên tiếng. Người là Đấng nhào nặn ra tôi
từ khi tôi còn trong lòng mẹ để tôi trở thành người tôi trung, đem nhà Jacob về
cho Người và quy tụ dân Israel chung quanh Người. Thế nên tôi được Đức Chúa
trân trọng, và Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi.”
(2)
Không chỉ giải thóat Israel, mà còn trở nên ánh sáng cứu độ cho tòan thế giới: Sứ vụ của Người Tôi
Trung không chỉ giới hạn trong vòng dân tộc Do-thái, nhưng được mở rộng cho
tòan thế giới, vì như Thiên Chúa phán: "Nếu ngươi chỉ là tôi trung của Ta
để tái lập các chi tộc Jacob, để dẫn đưa các người Israel sống sót trở về, thì
vẫn còn quá ít. Vì vậy, này Ta đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân, để ngươi đem ơn
cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất."
2/
Phúc Âm:
Chúa Giêsu tuyên bố sự phản bội của Judah và của Phêrô.
2.1/
Sự phản bội của Judah Iscariot: Đức Giêsu cảm thấy tâm thần xao xuyến khi phải đương
đầu với sự phản bội của Judah, và nhất là phải báo tin cho các tông đồ biết thời
giờ đã điểm. Chúa có thể làm ngơ để chuyện gì phải đến sẽ đến, nhưng Chúa muốn
chuẩn bị tâm hồn cho các ông để họ đừng ngỡ ngàng khi nó xảy ra; và nhất là biết
những chuyện xảy ra đã được xếp đặt trước. Người tuyên bố: "Thật, Thầy bảo
thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy." Các môn đệ nhìn nhau,
phân vân không biết Người nói về ai. Trong số các môn đệ, có một người được Đức
Giêsu thương mến. Ông đang dùng bữa, đầu tựa vào lòng Đức Giêsu. Ông Simon Phêrô
làm hiệu cho ông ấy và bảo: "Hỏi xem Thầy muốn nói về ai?" Ông này liền
nghiêng mình vào ngực Đức Giêsu và hỏi: "Thưa Thầy, ai vậy?"
Chúa
Giêsu cho Judah biết sự phản bội của ông: Để khỏi gây hoang mang và ngộ nhận giữa
các tông đồ, và cũng để cho Judah biết không có gì ông tính tóan qua được mắt
Chúa, Ngài nói: "Thầy chấm bánh đưa cho ai, thì chính là kẻ ấy." Rồi
Người chấm một miếng bánh, trao cho Judah, con ông Simon Iscariot. Có lẽ chỉ có
3 hay 4 người biết kẻ phản bội: Chúa Giêsu, đương sự, Phêrô và Gioan. Khi biết
kế họach bị bại lộ; ngay khi Judah vừa ăn xong miếng bánh, Satan liền nhập vào
y. Đức Giêsu bảo y: "Anh làm gì thì làm mau đi!" Judah liền đi ra.
Lúc đó, trời đã tối. Thánh sử Gioan muốn nhấn mạnh cho độc giả hiểu thế nào là
“trời đã tối:” trời tối vì khi ăn Lễ Vượt Qua, trời bên ngòai đã vào
đêm; nhưng tâm hồn của Judah từ lúc đấy cũng trở nên tăm tối, vì đã quay lưng lại
với nguồn ánh sáng chân thật là Thầy mình.
2.2/
Chúa Giêsu nhận ra vinh quang Ngài nhận được giữa hai sự phản bội: Khi Judah đi rồi,
cái chết trên Thập Giá chắc chắn sẽ xảy ra. Khi điều đó xảy ra là lúc Chúa
Giêsu được tôn vinh. Vinh quang Chúa Giêsu có được là qua con đường Thập Giá:
không qua gian khổ sẽ không đạt tới vinh quang. Thiên Chúa cũng được tôn vinh
nơi Người: Chúa Giêsu đã cho Thiên Chúa danh dự và vinh quang tối cao vì Ngài
vâng lời Thiên Chúa cho đến nỗi bằng lòng chết trên Thập Giá. Nhờ sự vâng lời của
Ngài, kế hoạch của Thiên Chúa cho con người thành sự thật: con người nhận ra tất
cả những gì Chúa Con nói là sự thật, và sẵn sàng hy sinh đáp trả tình yêu Thiên
Chúa dành cho họ. Khi Thiên Chúa được tôn vinh, Ngài cũng sẽ tôn vinh Chúa Con.
Ngài không những tôn vinh Chúa Con, mà còn siêu tôn Ngài bằng cách: cho sống lại,
lên trời, trao vương quốc, và ban một danh hiệu trổi vượt hơn muôn ngàn danh hiệu
(x/c Phi 2:10-11).
2.3/
Sự phản bội của Phêrô: Chúa
Giêsu biết rõ tính tình của Phêrô: nhanh nhẩu đoảng, hứa đấy rồi quên đấy. Ông
rất nhiệt thành, nghĩ sao nói vậy; sống về trái tim hơn là về trí óc. Vì thế,
Chúa nhắc nhở ông: “Anh sẽ thí mạng vì Thầy ư? Thật, Thầy bảo thật cho anh biết:
gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần.” Chúa Giêsu biết cả quá khứ, hiện tại, và
tương lai của Phêrô. Đó là lý do tại sao Chúa nói với ông: "Nơi Thầy đi,
bây giờ anh không thể theo đến được; nhưng sau này anh sẽ đi theo." Ông
chưa sẵn sàng theo Chúa hẳn lúc này, nhưng sẽ đến ngày ông sẽ cùng đi con đường
thập giá với Chúa; lúc đó, lời ông nói “Con sẽ thí mạng con vì Thầy!” thành hiện
thực.
Có
một sự khác biệt lớn giữa hai sự phản bội của Judah và của Phêrô: Sự phản bội của
Judah là sự phản bội có tính toán; sự phản bội của Phêrô là sự phản bội vì yếu
đuối, xảy ra cách đột xuất vì không chuẩn bị. Sự phản bội của Judah không dành
chỗ cho hối hận và trở lại; sự phản bội của Phêrô tức khắc quay về khi nhận ra
mình đã làm điều đó: “Ông òa lên khóc!” (Mk 14:72).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
Có
những lúc chúng ta cảm thấy chán chường, mệt mỏi, và muốn bỏ cuộc; vì những cố
gắng của chúng ta dành cho Chúa đã không mang lại kết quả tốt đẹp, lại còn đưa
đến chia ly, phản bội. Khi phải đối diện với những giờ phút như thế, chúng ta
phải nhớ lại hình ảnh Người Tôi Trung và Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly. Cứ can đảm
tiến tới, vì Thiên Chúa luôn đồng hành, và Ngài là Người sẽ ban cho chúng ta phần
thưởng sau cùng.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM TUẦN THÁNH
Is 49,1-6 ; Ga 13,21-33.36-38
A. Hạt giống...
Đoạn Tin Mừng này là một phần của bữa tiệc ly. Có
3 chi tiết đáng lưu ý :
1. Chúa Giêsu cố gắng đánh thức lương tâm của
Giuđa : Ngài nói rằng Ngài đã biết kẻ đang mưu phản Ngài, Giuđa nghe nhưng
không xao xuyến ; Ngài thân ái chấm miếng bánh trao cho hắn, hắn nhận lấy một
cách dửng dưng ; Ngài bảo hắn muốn làm gì thì cứ làm đi, hắn dựa vào câu đó để ra
đi thực hiện âm mưu đen tối.
2. Giây phút Giuđa ra đi là tiếng chuông báo hiệu
cuộc thương khó bắt đầu. Chúa Giêsu coi đó là tiếng chuông mở đầu giờ Ngài được
tôn vinh. Không phải đau khổ tự nó là tôn vinh, mà vì qua đau khổ Chúa Giêsu
thực hiện ý muốn của Chúa Cha. Chúa Giêsu lấy làm vinh dự được thực hiện ý muốn
Chúa Cha.
3. Chúa Giêsu báo trước việc Phêrô chối thầy.
Phêrô nói rất hăng “Con liều mạng sống con vì Thầy”. Nhưng lời nói của ông
không đi đôi với việc làm “Con liều mạng sống vì Thầy ư ? Thầy nói thật cho con
biết : trước khi gà gáy, con đã chối Thầy 3 lần”.
B.... nẩy mầm.
1. Không phải Chúa muốn Giuđa phạm tội, cũng
không phải Ngài thờ ơ bỏ mặc hắn chìm sâu trong tội. Ngài đã nhiều lần nhiều
cách đánh thức lương tâm hắn. Ngài chỉ làm được đến thế thôi, vì Ngài phải tôn
trọng tự do của hắn. Cách Chúa đối xử với những người tội lỗi cũng thế.
1a. Người da đỏ giải thích lương tâm như
sau : Đó là một khối 3 góc ở trong tim ta. Khi ta làm gì tốt thì nó nằm
yên. Khi ta làm gì xấu, nó quay và đâm các góc nhọn vào ta. Nếu ta cứ làm điều
xấu, các góc nhọn của nó mòn dần và không làm ta cảm thấy gì nữa cả. (Weapons
and Workers).
2. Chúa Giêsu lấy làm vinh dự được thi hành ý
muốn Chúa Cha. Do tình yêu, người ta cũng lấy làm vinh dự được chiều ý người
mình yêu. Thánh Phaolô nói “Vinh dự của chúng ta là thập giá Đức Kitô”. Các
tông đồ sau khi bị bắt nhốt trong tù và bị đánh đòn, đã “hân hoan bởi được coi
là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Đức Giêsu” (Cv 5,41). Nếu ta không lấy làm
vinh dự làm theo ý Chúa và chịu khổ vì Chúa, đó là dấu ta chưa yêu Chúa.
3. Cũng như Phêrô, tôi rất dễ nói những lời hăng
hái bày tỏ lòng mến Chúa. Thí dụ lúc cầu nguyện, trong những cuộc tĩnh tâm v.v.
Nhưng thực tế là tôi đã chối Chúa không chỉ 3 lần.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
15/04/14 THỨ BA TUẦN THÁNH
Ga 13,21-33.36-38
Ga 13,21-33.36-38
TRUNG THÀNH VỚI TÌNH YÊU
“Một người trong anh em sẽ nộp
Thầy… Gà chưa gáy anh đã chối Thầy ba lần.” (Ga 13, 21.38)
Suy niệm: Hãy cứ đặt mình vào vị trí của Đức Giê-su để
thấy được nỗi đau buồn, xót xa đang diễn ra trong tâm hồn của Ngài. Xuống thế
để cứu chuộc con người, nhưng trớ trêu thay, khi sứ mạng đến hồi kết thúc thì
Ngài lại bị chính con người phản bội. Mà kẻ phản bội ở đây, lại là chính những
môn đệ thân tín của mình. Chúng ta như muốn trách móc những con người phản bội,
những môn đệ vô ơn… Thế nhưng câu chuyện xưa kia van còn nguyên tính thời sự:
Sự chối từ Thiên Chúa, phản bội lại tình yêu của Ngài vẫn ứng vào chúng ta hôm
nay, vẫn còn nhan nhản đó đây trong cuộc sống. Con người phản bội đó có thể là
chính bản thân mỗi người. “Trông người mà nghĩ đến ta”! Chúng ta hãy nhìn những
tấm gương tày liếp của các môn đệ phản thầy đó như một bài học để ta biết sống
cho phải đạo đối với Thiên Chúa của mình.
Mời Bạn: Là
môn đệ của Thầy Giê-su, chúng ta có đồng cảm và chia sẻ sứ mạng của Ngài chưa?
Thiết nghĩ, điều tối thiểu mà mỗi người chúng ta phải có, đó là lòng trung
thành với Thầy Giê-su. Trong tâm tình phụng vụ Tuần Thánh, chúng ta bày tỏ tình
yêu cảm thông, chia sẻ với Thầy Giê-su trong việc hoàn thành sứ mạng cứu độ.
Mời bạn tự vấn: Điều gì đang ngăn cản tôi sống trung tín với Thầy Giê-su?
Chia sẻ: Điều
gì khác giữa Phê-rô và Giu-đa sau khi chối bỏ Thầy Giê-su?
Sống Lời Chúa: Kiểm
điểm đời sống mỗi ngày và xin ơn sống trung thành với tình yêu Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin gìn giữ chúng con và đừng để chúng con phài lìa xa
Chúa bao giờ. Amen.
Trời đã tối
Phêrô tỏ ra quá tự tin vào
tình yêu và sức mạnh của mình. Anh coi thường cuộc chiến đấu ác liệt sắp tới
nên đã dễ dàng ngã quỵ.
Suy niệm:
Làm người ở đời ai chẳng có
lúc xao xuyến.
Đức Giêsu hai lần nhắc các
môn đệ đừng xao xuyến
trước sự ra đi được báo
trước của Thầy (Ga 14, 1.27).
Nhưng Ngài đã xao xuyến khi
thấy người ta khóc thương Ladarô (Ga 11, 33).
Ngài cũng đã xao xuyến khi
giờ đã đến và cái chết gần kề (Ga 12, 27).
Trong bữa tối này, Đức Giêsu
không tránh khỏi xao xuyến
khi nói đến sự phản bội sắp
đến của một người môn đệ (c. 21).
Vậy vấn đề không phải là cố
tránh xao xuyến, mà là đừng để nó làm chủ mình.
Trong bốn sách Tin Mừng,
Thầy Giêsu không bao giờ nói rõ Giuđa là kẻ phản bội.
Thầy muốn giữ thể diện thậm
chí cho kẻ sắp phản bội mình.
Vì thế nói chung các môn đệ
không rõ ai là kẻ sẽ nộp Thầy (c. 22).
Ông Phêrô có lẽ nằm trên
giường tiệc xa với Thầy,
nên đã làm hiệu cho anh môn
đệ được Thầy thương, để nhờ anh hỏi xem là ai.
Thầy Giêsu đã không nói tên
kẻ phản bội.
Ngài chỉ tế nhị dùng một dấu
hiệu để cho anh môn đệ mình thương nhận ra.
Dấu hiệu đó là chấm một
miếng bánh trao cho Giuđa.
Đây là một cử chỉ quý mến
của chủ tiệc dành cho một vị khách đặc biệt.
Việc trao miếng bánh cho
Giuđa cho thấy anh nằm gần với chủ tiệc là Thầy,
như thế Giuđa, người thủ quỹ
kiêm quản lý, có một chỗ khá cao trong bữa tiệc.
Giuđa đã nhận miếng bánh ân
tình của Thầy và anh có thể chọn lại.
Anh có dám từ bỏ kế hoạch
phản bội của anh không?
Tiếc là không, cử chỉ ưu ái
của Thầy chẳng làm anh thay đổi.
“Khi anh vừa ăn xong miếng
bánh, thì Satan nhập vào anh” (c. 27).
Chúng ta ngạc nhiên khi Thầy
Giêsu không hề phân biệt đối xử với Giuđa.
Thầy đã rửa chân cho anh và
còn cho anh tham dự bí tích Thánh Thể (Mt 26, 27).
Khi biết lòng anh chai đá,
Thầy lại hối thúc: “Anh làm gì thì làm mau đi” (c. 27).
Giuđa ra đi lúc trời đã tối.
Cũng trong bữa tiệc này,
Thầy Giêsu nói về việc Phêrô sẽ chối Thầy ba lần.
Thầy chỉ nói sau khi Phêrô
tuyên bố mình sẽ thí mạng để cứu Thầy (c. 37).
Phêrô tỏ ra quá tự tin vào
tình yêu và sức mạnh của mình.
Anh coi thường cuộc chiến
đấu ác liệt sắp tới nên đã dễ dàng ngã quỵ.
“Thầy đi đâu?”, tiếng Latinh
là “Quo vadis?” (c. 36).
Ta lại thấy câu hỏi này của
Phêrô trong một sách ngụy thư ở cuối thế kỷ thứ hai.
Lúc Phêrô chạy trốn khỏi sự
bách hại ở Rôma,
anh lại gặp Thầy Giêsu và
hỏi Thầy: “Thầy đi đâu vậy?”
Thầy trả lời Thầy đang vào
thành Rôma để chịu đóng đinh một lần nữa.
Phêrô hiểu ra nên trở lại
Rôma để chết tử đạo ở đó.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của
Chúa.
Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con
quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình
cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung
tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình an,
trong sáng,
không một biến cố nào làm
xáo trộn,
không một đam mê nào khuấy
động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi
gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn
rộng mở
để có thể ôm cả những người
thù ghét con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Qua đoạn Tin mừng hôm nay tôi nhớ lại lời
của Tổng Giám Mục Dom Helter Camara: “Không phải chỉ có một định nghĩa
về thánh thiện mà đã có cả hàng chục hàng trăm. Thế nhưng có một định
nghĩa mà tôi thích nhất: sống thánh thiện là phải chỗi dậy ngay khi bị
ngã, chỗi dậy với lòng khiêm nhường và vui mừng. Không phải có ý nói là
không bao giờ được sa ngã theo đàng tội lỗi, mà muốn nói lên ý nghĩa là ta có
thể nói: ‘Vâng lạy Chúa con đã sa ngã một ngàn lần, và nhờ ơn Chúa giúp con đã
chỗi dậy một ngàn lẻ một lần’. Tất cả ý nghĩa là như vậy. Tôi thích suy nghĩ về
điều đó”.
Chúa biết rõ tính
cách của từng con người một. Cả Giuđa và Phêrô đều là môn đệ của
Chúa, hơn thế nữa còn thuộc nhóm 12, những con người luôn gần gũi,
luôn được Chúa yêu thương và dạy dỗ. Chúa biết Giuđa hay tính toán nên
giao cho ông làm quản lý dù nhiều khi ông cũng hay gian dối, lọc lừa.
Chúa biết Phêrô bốc đồng, nhưng được cái có nhiệt tình, nên giao cho
ông sứ mạng đứng đầu…
Hơn thế nữa, cả hai
đều được Chúa luôn nhắc nhở, cảnh báo về những chuyện xấu của họ.
Đối với Giuđa, Chúa Giêsu đã nói: “Thầy bảo thật anh em: có
một người trong anh em sẽ nộp thầy”.Hoặc sau khi trao miếng bánh
cho ông, Chúa Giêsu cũng đã nhắc khéo: “Anh làm gì thì làm mau đi!”…
Còn Phêrô, sau lời quyết tâm theo Thầy, Chúa Giêsu đã báo trước cho ông
ta biết: “Gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần”…
Cả Giuđa và Phêrô
đều là những con người bất xứng, đều đã sa ngã. Nhưng Giuđa thì đã
thất vọng tìm đến cái chết, còn Phêrô thì biết chỗi dậy sau cái
nhìn của Chúa.
Chúa vẫn dành những
tình cảm đặc biệt cho Giuđa như tin tưởng giao cho ông chức quản lý,
trao bánh cho ông… Nghĩa là tình yêu vẫn lên tiếng gọi mời ông, nhưng
ông đã không lấy tình yêu đáp trả lại tình yêu.
Còn Phêrô sau khi chối
Thầy: “Chúa quay lại nhìn ông, ông sực nhớ lời Chúa đã bảo
ông… ông ra ngoài khóc lóc thảm thiết” (Lc 22,61-62).
Điều quan trọng là
biết sai để sửa sai, biết mình ngã để chỗi dậy. Giá trị của con
người không hệ tại ở bao nhiêu việc đạo đức tốt lành, nhưng hệ tại
ở chỗ họ đã nhận ra được bao nhiêu sự sai trái của mình và đã sửa
đổi được bấy nhiêu? Một việc tốt tự nhiên sẽ dễ làm hơn là cố gắng
mỗi ngày để bỏ đi được một tính xấu. Ví dụ người có lòng thương
cảm, tự nhiên thấy người nghèo là muốn giúp đỡ, và giúp đỡ là
chuyện quá dễ đối với họ. Nhưng có người thích soi mói, hôm nay biết
được chuyện xấu của người khác. Lẽ ra họ sẽ tận dụng để tấn công
người anh em mình, nhưng họ đã cố gắng để im lặng… Như vậy giữa việc
bố thí và việc thinh lặng, việc nào dễ hơn?
Lạy Chúa xin cho con
luôn đặt mình trước tình yêu của Chúa, để thấy dù con có như thế
nào đi chăng nữa Chúa vẫn tin tưởng và yêu thương con. Chúa không muốn
con thất vọng, không muốn con phải chết, nhưng muốn con thấy mình còn
có những bất toàn, thấy mình yếu đuối tội lỗi, và quan trọng nhất
là “muốn con ăn năn sám hối và được sống”. Xin cho con trỗi dậy
mỗi lần sa ngã và mạnh dạn ngã vào lòng Chúa để được Chúa ôm ấp
vỗ về. Xin cho con biết quay trở về mỗi khi biết mình đã đi hoang.
Lm. Thiện Duy
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15 THÁNG TƯ
Niềm Vui Vượt Qua Trào Lên Lời Cảm Tạ
“Hãy tung hô Chúa, hỡi
toàn thể địa cầu, phụng thờ Chúa với niềm hoan hỉ, vào trước thánh nhan Người
giữa tiếng hò reo… bởi vì Chúa nhân hậu, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình
thương, qua bao thế hệ vẫn một lòng thành tín” (Tv 100, 1-2. 5)
Niềm vui Vượt Qua mà
chúng ta chia sẻ phải chứa đầy tâm tình tạ ơn. Giáo Hội mời gọi chúng ta ngắm
nhìn bằng con mắt đức tin tất cả những ân huệ của Thiên Chúa từ ngàn xưa.
“Chính Chúa là Thượng Đế; Người dựng nên ta; ta thuộc về Người. Ta là dân Người,
là đàn chiên Người dẫn dắt” (c.3).
Chúng ta mừng vui bởi
vì thế giới không phải là một khoảng không hoang vu trống rỗng. Chúng ta tràn
ngất niềm vui Vượt Qua bởi vì Thiên Chúa đã tạo ra thế giới và Ngài đã tạo
thành chúng ta. Ngài đã tạo thành con người giữa một thế giới xinh đẹp. Chúng
ta mừng vui và tạ ơn bởi vì con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa –
ngay cả dù con người cũng có nhiều đặc điểm chung với thế giới mà con người sống
trong đó.
Chúng ta mừng vui và tạ
ơn bởi vì, nhờ đặc tính độc đáo giống với Thiên Chúa này, con người thuộc về
Thiên Chúa. Cuộc Phục Sinh của Đức Kitô đã xác nhận quyền sở hữu thánh thiêng
này. Chúng ta thuộc về Chúa. Máu của Người đã đổ ra để trả giá và chuộc lại
chúng ta từ án phạt của tội lỗi và sự chết.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 15-4
THỨ BA TUẦN THÁNH
Is 49, 1-6; Ga 13, 21-33.36-38.
LỜI SUY NIỆM: “Thật,Thầy bảo thật anh em; có một người trong
anh em sẽ nộp Thầy.”
Chúa Giêsu công khai tuyên bố, trong Nhóm Mười
Hai, có người sẽ bán Chúa. Mọi người đều xôn xao và đã cất tiếng hỏi: “Thưa Thầy
có phải con không?”.Thế mà không thể đánh động tâm hồn của Giu-đa; Giu-đa vẫn
tiếp tục ý định bán Chúa.Không chỉ có tâm hồn của Giu-đa chai lì trong tội.
Trong cuộc sống ngày hôm nay, cả chúng ta, cũng đang giống như Giu-đa, trước những
hành vi phạm tội; chúng ta đều có tiếng lương tâm ngăn cản, nhưng rồi chúng ta
vẫn giữ nguyên ý định phạm tội của mình.
Lạy Chúa Giêsu. Chính Chúa đã đặt để tiếng nói
lương tâm trong mỗi con người. Xin cho mọi người trong gia đình chúng con luôn
luôn tôn trọng và tuân theo tiếng nói của lương tâm, trước mọi suy nghĩ và việc
làm của mình.
Mạnh Phương
15 Tháng Tư
Hoàng Tử Tí Hon
Trong một chuyện ngắn
mang tựa đề "Hoàng tử tí hon', văn hào Pháp Saint Exupery cókể lại chuyện
như sau: Máy bay trục trặc, ông đã phải đáp xuống giữa sa mạc Sahara. Sáng hôm
sau, khi thức dậy, ông thấy có một cậu bé luẩn quẩn bên cạnh mình. Cậu bé cứ
nài nỉ ông vẽ cho cậu một con cừu.
Viên phi công đành phải
chiều theo ý của cậu bé. Nhưng con cừu đầu tiên ông vẽ được lại là một con cừu
già nua. Không vừa ý, ông lại tiếp tục vẽ. Nhưng kết quả chỉ là một con cừu bệnh
hoạn. Không biết cách nào làm vừa lòng cậu bé, ông mới vẽ một cái họp với nhiều
lỗ xung quanh và nói với cậu: "Con cừu đang ở trong cái hộp này bé ạ".
Viên phi công ngạc
nhiên vô cùng, bởi vì ông vừa giait thích thìcậu đã reo lên: "Ðây chính là
điều mà cháu đang chờ đợi... Xem kìa, con cừu đang ngủ". Nhờ một cái hộp
như thế, cậu bé tha hồ tưởng tượng theo ý thích của nó. Nó còn tin rằng cái hộp
này quả thực là hữu ích vì con cừu mà nó chưa bao giờ thấy vẫn có nơi trú ngụ.
Trong cuộc sống của
chúng ta, có lẽ cũng có nhiều điều tương tự xảya như thế. ngay trong Giáo Hội của
chúng ta, cũng xảy ra nhiều điều như thế.
Có lẽ lắm khi chúng ta
cũng xin Chúa Giêsu hãy vẽ cho chúng ta một Giáo Hội, và Ngài đã chiều theo ý của
chúng ta. Ngài đã vẽ cho chúng ta một Giáo Hội. Ngài đã để lại cho chúng ta nhiều
yếu tố về Giáo Hội của Ngài. Giáo Hội ấy chẳng khác nào một bức tranh mà các
màu sắc được phân tán rải rác khắp nơi... Nơi đây, ngài bảo rằng Giáo Hội của
Ngài là Ánh Sáng muôn dân. Nơi khác nữa, ngài lại loan báo rằng Giáo Hội đó như
một cây vĩ đại có thể dùng làm chỗ cho chim trời đến đậu.
Dĩ nhiên ai trong chúng
ta ai cũng biết rằng Giáo Hội không phải là Ðức Giáo Hoàng, Giáo Hội không phải
là tòa thánh Vatican. Giáo Hội lại càng không phải là một vị giám mục hay các
linh mục... Giáo Hội của Ðức Kitô là một thực tại gồm những con người, nhưng lại
vượt lên trên những con người.
Bổn phận của mỗi người
Kitô chính là vẽ lại khuôn mặt của Giáo Hội. Giáo Hội đó có thực sự là Giáo Hội
của Ðức Kitô hay không, Giáo Hội đó có thực sự là Giáo Hội của người nghèo hay
không là tùy thuộc ở những nét điểm tô mà chúng ta dành cho Giáo Hội.
(Lẽ Sống)
Vị thánh trong ngày _ 15/4
(1840-1889)
Trong
những năm cuối đời, ngài chua xót với nổi niềm cô đơn vì tình đời đen bạc, ngài
hoàn toàn bị cô lập, không có linh mục để xưng tội và nhận lảnh phép lành. Chỉ
một lần, ngài được chèo thuyền đến gần tàu của một vị Giám mục mà xưng tội lớn
tiếng.
Chân Phước Damien De Veuster, là một linh mục
truyền giáo trẻ, đã phục vụ chín năm ở Hạ uy di. Ðược ơn gọi đặc biệt, ngài xin
phép Bề trên đến phục vụ trên đảo Molokai dành riêng cho người bệnh phong cùi.
Người Tây phương đến Hạ uy di vào cuối thế kỷ
18 thì dân số trên các hòn đảo có khoảng chừng ba trăm ngàn người, nhưng trong
khoảng một trăm năm sau dân số chỉ còn khoảng năm chục ngàn. Trong những bệnh
truyền nhiểm đang lan tràn trên các đảo, bệnh phong cùi là nguy hiểm và thiệt
hại nhiều hơn hết.
Không thể kiểm soát dịch phong cùi, chính
quyền thành lập một nơi xa xôi dành riêng cho người cùi trên đảo Molokai. Theo
luật những người mang bệnh cùi đều bị đày đến đảo này cho đến chết.
Tình trạng trên đảo thật là bi đát. Họ sống
trong các chòi lá hoặc trong các hóc đá. Tự tìm lấy thức ăn để sống qua ngày,
vô luật lệ và vô luân lý. Chính trong tình trạng này mà cha Damien đã đến đây.
Ngài tổ chức lại mọi việc như trong một giáo xứ. Công việc đầu tiên là đem lại
cho họ nhân phẩm, tổ chức việc ma chay thật tiêm tất để kính trọng người chết
thay vì vất ra ngoài ven rừng làm mồi cho thú rừng như dân ở đây đã từng làm
trước kia.
Trước tiên ngài xây một ngôi thánh đường, rồi
dọc theo đường dẫn đến nhà thờ ngài khuyến khích họ xây những ngôi nhà sạch sẽ.
Chỉ trong ít năm trên đảo đã hoàn toàn thay đổi, cảnh tượng u ám xâu xé lẫn
nhau không còn nữa, một cộng đồng an vui dù đang ở trong hoàn cảnh bệnh tật.
Mặc dù ngài đã nâng cao tính tự trọng nơi dân
chúng, cha Damien vẫn không dám tiếp xúc gần gủi thân cận với họ. Trên tòa
giảng ngài thường nói “anh chị em thân mến” hoặc “chúng ta là những người cùi
hủi”.
Rồi một ngày những lời trên mang đến cho ngài
một ý nghĩa mới là ngài phải hoàn toàn kết hợp với họ trong niềm đau khổ và
chua xót của người cùi. Cha Damien thật sự mang chứng bệnh ghê rợn đó và kết
thúc cuộc đời tại Molokai với họ. Dù chứng bệnh làm cho thân xác ngài tàn tạ
nhưng ngài không ngừng cố gắng thực hiện mọi kế hoạch cải tiến đời sống người
dân trên đảo.
Trong những năm cuối đời, ngài chua xót với
nổi niềm cô đơn vì tình đời đen bạc, ngài hoàn toàn bị cô lập, không có linh
mục để xưng tội và nhận lảnh phép lành. Chỉ một lần, ngài được chèo thuyền đến
gần tàu của một vị Giám mục mà xưng tội lớn tiếng.
Cha Damien qua đời ngày 15 tháng 4 năm 1889 vì
bệnh phong cùi. Lúc bây giờ danh tiếng của ngài đã vang dội khắp cùng thế giới.
Ngài được Ðức Giáo Hoàng Gioan Phao lồ II tôn phong Chân phước vào năm 1995. Và
được Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI tôn phong hiển thánh ngày 21 tháng Hai năm
2009.
Phó Tế J.B. Huỳnh Mai Trác
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét