05/03/2015
Thứ Năm Tuần
II Mùa Chay Năm lẻ
BÀI
ĐỌC I: Gr 17, 5-10
"Khốn thay cho kẻ tin tưởng người đời; phúc thay cho người tin tưởng
vào Thiên Chúa".
Trích
sách Tiên tri Giêrêmia.
Đây
Chúa phán: "Khốn thay cho kẻ tin tưởng người đời, họ nương tựa vào sức mạnh
con người, còn tâm hồn họ thì sống xa Chúa. Họ như cây cỏ trong hoang địa,
không cảm thấy khi được hạnh phúc; họ ở những nơi khô cháy trong hoang địa,
vùng đất mặn không người ở. Phúc thay cho người tin tưởng vào Thiên Chúa, và
Chúa sẽ là niềm cậy trông của họ. Họ sẽ như cây trồng nơi bờ suối, cây đó đâm rễ
vào nơi ẩm ướt, không sợ gì khi mùa hè đến, lá vẫn xanh tươi, không lo ngại gì
khi nắng hạn mà vẫn sinh hoa kết quả luôn. Lòng người nham hiểm khôn dò, nào ai
biết được? Còn Ta, Ta là Chúa, Ta thấu suốt tâm hồn và dò xét tâm can, trả công
cho mỗi người tuỳ theo cách sống và hậu quả hành vi của họ". Đó là lời
Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 1, 1-2. 3. 4 và 6
Đáp:
Phúc thay người đặt niềm tin cậy vào Chúa (Tv 39, 5a).
1)
Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội
nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật
Chúa, và suy ngắm luật Chúa đêm ngày. - Đáp.
2)
Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ
tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt. - Đáp.
3)
Kẻ gian ác không được như vậy; họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi, vì Chúa canh giữ
đường người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong. - Đáp.
CÂU
XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: Ed 33, 11
Chúa
phán: "Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và
được sống".
PHÚC
ÂM: Lc 16, 19-31
"Con đã được sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng những người biệt phái rằng: "Có một nhà phú hộ
kia vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người
hành khất tên là Ladarô, nằm bên cổng nhà ông đó, mình đầy ghẻ chốc, ước được
những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho.
Những con chó đến liếm ghẻ chốc của người ấy. Nhưng xảy ra là người hành khất
đó chết và được các thiên thần đem lên nơi lòng Abraham. Còn nhà phú hộ kia
cũng chết và được đem chôn. Trong hoả ngục, phải chịu cực hình, nhà phú hộ ngước
mắt lên thì thấy đằng xa có Abraham và Ladarô trong lòng Ngài, liền cất tiếng
kêu la rằng:
"Lạy
Cha Abraham, xin thương xót tôi và sai Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước để
làm mát lưỡi tôi, vì tôi phải quằn quại trong ngọn lửa này. Abraham nói lại:
"Hỡi con, suốt đời con, con được toàn sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn
khổ. Vậy bây giờ Ladarô được an ủi ở chốn này, còn con thì chịu khốn khổ. Vả
chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ
muốn tự đây qua đó, không thể qua được, cũng như không thể từ đó qua đây được".
Người
đó lại nói: "Đã vậy, tôi nài xin cha sai Ladarô đến nhà cha tôi, vì tôi
còn năm người anh em nữa, để ông bảo họ, kẻo họ cũng phải sa vào chốn cực hình
này". Abraham đáp rằng: "Chúng đã có Môsê và các tiên tri, chúng hãy
nghe các Ngài". Người đó thưa: "Không đâu, lạy Cha Abraham! Nhưng nếu
có ai trong kẻ chết về với họ, thì ắt họ sẽ hối cải". Nhưng Abraham bảo
người ấy: "Nếu chúng không chịu nghe Môsê và các tiên tri, thì cho dù kẻ
chết sống lại đi nữa, chúng cũng chẳng chịu nghe đâu". Đó là lời
Chúa.
(thanhlinh.net)
SUY
NIỆM : Người giầu có và Ladarô.
Mẹ
Têrêxa Calcutta kể lại rằng một lần nọ đặt chân đến Ethiopi, Mẹ đã ngỏ ý với một
vị Bộ trưởng để xin một khu đất xây bệnh viện cho những người cùng khốn nhất.
Ông Bộ trưởng trả lời: “Thưa bà, việc săn sóc bệnh nhân và người nghèo là trách
nhiệm của chính phủ, không một cá nhân hay đoàn thể nào có thể gánh được công
việc này”. Mẹ liền nói: “Nhưng tôi thấy chính phủ các ông đã không chu toàn được
trách nhiệm ấy; vả, việc săn sóc người nghèo khổ là trách nhiệm của mỗi người”.
Và ông Bộ trưởng đã phải chấp nhận đề nghị của Mẹ.
Câu
trả lời và việc làm của Mẹ Têrêxa là một minh hoạ cho giáo huấn của Chúa Giêsu
về người giầu có và Ladarô nghèo khổ. Quan tâm đến người anh em, nhất là những
người cùng khổ là một bổn phận, một bổn phận mà Chúa Giêsu cũng khẳng định
trong diễn từ về ngày chung thẩm. Nhiều người ngỡ ngàng khi nhận ra rằng số phận
mai hậu của họ gắn liền với một bát nước lã, một chén cơm họ chia sẻ cho một kẻ
vô danh.
Dửng
dưng trước khổ đau của người khác là một tội. Đó là điều Chúa Giêsu muốn nêu bật
qua hình ảnh người giầu có trong Tin mừng hôm nay. Chúa Giêsu không nói đến nguồn
gốc của sự giầu có mà người phú hộ đang hưởng. Ngài cũng không nói đến một hành
động gian ác nào của ông. Thế nhưng, sự dửng dưng đến độ mù loà của ông trước một
người hành khất lê lết trước cửa nhà ông, một thái độ như thế cũng là một tội
ác rồi. Mỗi người đều có trách nhiệm về người anh em, nhất là người nghèo khổ
trong xã hội. Giáo huấn của Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay có lẽ cũng gợi lại
câu hỏi Thiên Chúa đặt ra cho Cain sau khi Cain giết Abel em mình: “Cain, em
ngươi đâu?”. Cain trả lời: “Tôi có phải là người giữ em tôi đâu”. Câu trả lời ấy
có lẽ cũng là thái độ của chúng ta khi đứng trước nỗi khổ đau của người khác.
Thiên Chúa đã tạo dựng nhân loại như một gia đình, trong đó tất cả chúng ta đều
có bổn phận và trách nhiệm đối với nhau.
Mùa
Chay, mùa trở về với Chúa và cũng là mùa trở về với anh em. Nhận ra mỗi người,
nhất là người cùng khổ như người anh em con cùng một cha, đó là lời mời gọi mà
Cha trên trời luôn ngỏ với chúng ta, và đó cũng là thông hành để chúng ta về gặp
gỡ Cha trên trời.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần II MC
Bài đọc: Jer 17:5-10; Lk
16:19-31.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải tin Thiên Chúa
hơn tin người đời.
Nếu
một người tin ai hay tin điều gì thì họ sẽ cậy dựa vào điều đó. Ví dụ, nếu một
người tin có tiền mua tiên cũng được, họ sẽ ra sức làm sao cho có nhiều tiền;
hay nếu một người tin có uy quyền sẽ có tất cả, họ sẽ lo làm sao cho được một địa
vị cao trong xã hội. Nhưng nếu một người tin hạnh phúc không lệ thuộc vào những
lợi lộc vật chất, họ sẽ đi tìm những giá trị tinh thần qua những lời khôn ngoan
của bậc thánh hiền.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc phải tin và cậy dựa vào Thiên Chúa. Trong
Bài Đọc I, tiên tri Jeremiah đưa ra hai mẫu người với hai niềm tin khác nhau.
Tiên tri nói: Phúc thay cho những ai cậy dựa vào Thiên Chúa. Họ như cây trồng
bên suối nước, sẽ luôn sinh hoa kết quả và không bao giờ bị khô héo. Nhưng khốn
thay cho kẻ tin vào sức phàm nhân, hạnh phúc có đến cũng chẳng nhìn ra, và lúc
nào cũng như đang sống trong đồng khô cỏ cháy. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cũng
đưa ra hai mẫu gương để dạy cho dân một bài học: một người giàu có và Lazarus,
người nghèo khó. Người giàu có dùng tiền bạc của mình để sống phung phí trên sự
nghèo khó của Lazarus. Khi cả hai chết đi, cuộc sống hai người bị đảo ngược:
Lazarus được ngồi trong lòng tổ-phụ Abraham trên trời; trong khi người giàu có
phải chịu cực hình trong lửa đời đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Phải đặt niềm tin nơi nào cho đúng.
1.1/
Hai niềm tin:
Tục ngữ Việt Nam có câu: “chọn mặt gởi vàng, chọn người để tin.” Để lập gia
đình cũng thế, nếu một người biết lựa chọn kỹ lưỡng người để kết hôn theo những
giá trị tinh thần, cuộc sống gia đình tương lai sẽ bền vững; nhưng nếu chỉ “vơ
bèo vạt tép,” làm sao có thể ở với nhau suốt đời được? Tương tự như thế trong
khi chọn người để ký thác cả phần hồn lẫn phần xác, con người phải lựa chọn giữa
Thiên Chúa, phàm nhân, hay của cải vật chất. Khi con người chọn tin vào ai, họ
sẽ làm quyết định theo niềm tin của họ. Tiên tri Jeremiah đưa ra hai lựa chọn
căn bản và những hậu quả của chúng.
(1)
Tin ở người đời: “Đáng nguyền rủa thay kẻ tin ở người đời, lấy sức phàm nhân
làm nơi nương tựa, và lòng dạ xa rời Đức Chúa! Người đó sẽ như bụi cây trong
hoang địa chẳng được thấy hạnh phúc bao giờ, hạnh phúc có đến cũng chẳng nhìn
ra, nhưng sẽ ở mãi nơi đồng khô cỏ cháy, trong vùng đất mặn không một bóng người.”
Tiên
tri Jeremiah sống trong thời gian lịch sử mà đa số dân tộc Israel, vua cũng như
dân, quay lưng lại với Thiên Chúa. Hezekiah, Vua Judah đã chọn tin tưởng nơi
Vua Ai-cập hơn là tin tưởng nơi Thiên Chúa. Hậu quả là vương quốc bị rơi vào
tay Vua Babylon và tòan dân bị lưu đày. Điều khờ dại nhất của con người là chọn
những tạo vật của Thiên Chúa làm ra thay vì chọn chính Đấng đã tạo dựng nên mọi
sự. Điều ma quỉ dùng để cám dỗ con người là làm cho con người chỉ chú trọng đến
hậu quả hiện tại tạm thời, mà quên đi quá khứ và không cần nhìn đến tương lai.
(2)
Tin ở Thiên Chúa: “Phúc thay kẻ đặt niềm tin vào Đức Chúa, và có Đức Chúa làm
chỗ nương thân. Người ấy như cây trồng bên dòng nước, đâm rễ sâu vào mạch suối
trong, mùa nóng có đến cũng chẳng sợ gì, lá trên cành vẫn cứ xanh tươi, gặp năm
hạn hán cũng chẳng ngại, và không ngừng trổ sinh hoa trái.”
Khi
một người khôn ngoan sống theo niềm tin của mình, chọn Thiên Chúa là điều quá
hiển nhiên, vì Ngài là nguồn gốc mọi sự. Làm sao một người có uy quyền để bảo vệ
một người như Thiên Chúa? Thánh Polycarp, khi được quyến dũ để bỏ Thiên Chúa,
đã khẳng khái trả lời: “Trong 86 năm tôi đã phục vụ Ngài, Ngài đã không bao giờ
gây ra bất kỳ thiệt hại gì cho tôi: Làm sao tôi có thể xúc phạm đến Vua và Đấng
Cứu Chuộc của tôi?”
1.2/
Thiên Chúa thấu suốt lòng con người: Tin thế nào sẽ sống như vậy; cuộc sống con người biểu
tỏ những gì con người tin. Họ sẽ phải ra trước tòa phán xét để trả lời với
Thiên Chúa về cuộc sống của họ. Khi đó, họ không thể nói họ đã tin Thiên Chúa
trong lòng hay tuyên xưng Ngài bằng miệng lưỡi được, vì đời sống của họ sẽ là bằng
chứng tố cáo họ. Lời tiên tri Jeremiah cũng cảnh cáo những con người hai lòng:
“Không gì nham hiểm và bất trị như lòng người, ai dò thấu được? Ta là Đức Chúa,
Ta dò xét lòng người, thử thách mọi tâm can. Ta sẽ thưởng phạt ai nấy tuỳ theo
cách nó sống và việc nó làm.”
2/
Phúc Âm:
Lazarus tin nơi Thiên Chúa.
2.1/
Ông nhà giàu tin nơi sự giàu có của mình: Chỉ trong ít lời ngắn ngủi, Thánh sử Lucas đã lột tả
được sự bất công giữa lòai người: một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm
vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người, vừa nghèo khó lại vừa bệnh
tật, tên là Lazarus, nằm trước cổng ông nhà giàu. Lazarus thèm được những thứ
trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm
ghẻ chốc anh ta.
Cuộc
đời sau đảo lộn thứ tự của cuộc đời này. Người nghèo này chết, và được thiên thần
đem vào lòng ông Abraham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn. Dưới âm
phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Abraham ở tận
đàng xa, và thấy anh Lazarus trong lòng tổ phụ. Ông kêu cứu: "Lạy tổ phụ
Abraham, xin thương xót con, và sai anh Lazarus nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ
trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm!”
2.2/
Lazarus tin nơi tình yêu Thiên Chúa: Thiên Chúa dựng nên mọi sự trong trời đất cho mọi
người hưởng dùng. Con người không phải là chủ nhân, mà chỉ là những người quản
lý của cải của Thiên Chúa. Vì thế, con người không được quyền phung phí của cải
trong khi những người nghèo không có của ăn. Nếu họ không san sẻ của cải cho
người nghèo, họ sẽ phải nghe những lời như Abraham nói với người giàu có:
"Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi;
còn Lazarus suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, Lazarus được an ủi
nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ. Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con
đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được,
mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được.”
2.3/
Bài học cho người còn sống: Sống thế nào sẽ phải lãnh nhận hậu quả như vậy. Nếu chưa biết
cách sống, con người phải tìm tòi học hỏi để biết sống, nhất là qua Kinh Thánh.
Việc hóan cải đòi nhiều nỗ lực và thời gian, chứ không phải khi muốn là được.
Người giàu có xin Abraham sai Lazarus đến nhà để cảnh cáo cho năm người anh em
của ông cũng đang sống bất công như vậy, nhưng Abraham đáp: "Nếu Moses và
các ngôn sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng
chịu tin."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta chỉ có thể lựa chọn một trong hai điều: tin nơi Thiên Chúa hay nơi
phàm nhân. Chúng ta không thể làm tôi hai chủ: “cả Thiên Chúa lẫn tiền tài.”
-
Tin thế nào sẽ sống thế ấy; cuộc sống là biểu tỏ những gì con người tin. Chúng
ta không thể chỉ tin trong lòng hay nơi “chót lưỡi đầu môi.”
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
05/03/15 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 2 MC
Lc 16,19-31
Lc 16,19-31
Suy niệm: Nếu
lấy nhân vật La-da-rô ra khỏi câu chuyện thì ông nhà giàu kia hoàn toàn chẳng
có vấn đề gì. Ông có tiền của là có phúc đó chứ! Nhưng vì La-da-rô nghèo khó có
mặt ở đó, ngay trước cửa nhà ông, mà ông lại coi như không, nên mới có vấn đề.
Vấn đề ở chỗ ông nhà giàu không ý thức rằng La-da-rô nghèo khó kia có quyền trên một phần của cải của ông, chí ít là phần dư thừa. Ông không ý
thức rằng La-da-rôcó quyền được ông quan tâm, vì ông giàu, còn anh ta thì
nghèo.
Mời Bạn: Giáo huấn này của Chúa Giêsu nằm ở trọng tâm
ưu tư mục vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài kêu gọi Giáo hội mở cửa, đi ra,
đến với vùng ngoại biên để gặp những La-da-rô nghèo khó ở đó. Ngài lên án nền
kinh tế thị trường tự do vô giới hạn,
trong đó khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng chóng mặt và trở thành đầu mối
của đủ thứ bạo lực (x. Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng,
số 59-60). Trong Sứ điệp Mùa Chay năm nay, Đức Thánh Cha lên án hiện tượng toàn cầu hóa thói vô cảm và mời gọi mọi tín hữu biết quan tâm đến các
hoàn cảnh của tha nhân. Sống đạo là sống quan tâm!
Ta không thể tìm an ổn lương tâm bằng cách hô
biến những người bần cùng nhất ở xung quanh mình (như một vài thành phố có
chính sách xóa sự hiện diện của những người ăn xin!). Họ có quyền trên tiền bạc
mà ta tiêu xài phung phí. Họ có quyền được ta quan tâm chia sẻ cho họ.
Sống Lời Chúa: Mỗi
ngày trích ra một ít trong số chi tiêu của mình dành để chia sẻ cho người nghèo
khó.
Cầu nguyện: Hát Kinh Hòa Bình.
Có một vực thẳm
Chúng ta có thể nghèo của cải,
nhưng giàu có về các mặt khác: giàu kiến thức chuyên môn, giàu thế lực ảnh hưởng,
giàu sức khỏe, giàu tình bạn tình yêu, giàu niềm vui, ơn Chúa.
Suy niệm:
Tài sản của ba người Mỹ giàu
nhất thế giới
còn lớn hơn tài sản của 48
nước kém phát triển.
Bill Gates giàu hơn 100
triệu người Mỹ nghèo nhất.
Chỉ cần 40 tỉ đô la của ông,
Liên Hiệp Quốc đủ chi tiêu
cho giáo dục cơ bản, sức
khỏe, nước sạch và vệ sinh
cho cả thế giới trong một
thời gian dài.
Khi nhìn sự chênh lệch giữa
ông nhà giàu và Ladarô,
chúng ta thấy bức tranh hiện
thực của thế giới.
Hố sâu ngăn cách giữa giàu
nghèo ở đô thị,
giữa đô thị và nông thôn,
càng lúc càng lớn.
Có 800 triệu Ladarô đang đói
nghèo cùng cực.
Hơn một tỉ Ladarô bệnh tật
không được chăm sóc.
Vẫn có bao người chết đói
mỗi ngày,
vì không được hưởng gì từ
các bàn tiệc rơi xuống.
Ông nhà giàu trong dụ ngôn
có thấy, có biết Ladarô,
nhưng thấy mà như không thấy
có Ladarô trên đời.
Tiện nghi vật chất đã thành
bức tường kín.
Ông sống an toàn mãn nguyện
trong khoảng không gian riêng.
Chính ông đã tạo ra một vực
thẳm ngăn cách.
Không cần Chúa, cũng chẳng
cần biết đến anh em.
Có thể nói vực thẳm đó lớn
dần và kéo dài mãi đến đời sau.
Hỏa ngục là sự tự cô lập
mình không thể đảo ngược được.
Chẳng ai có thể cho tôi một
giọt nước.
Vực thẳm ngăn cách con người
ở đời sau
là do chính con người đã tạo
ra từ đời này.
Ông nhà giàu bị phạt, không
phải vì ông đã bóc lột ai,
nhưng vì ông không bị sốc
chút nào
trước sự chênh lệch ghê gớm
giữa ông và Ladarô.
Từ sốc mới nẩy sinh thức
tỉnh, và dẫn đến hoán cải.
Nhiều nước giàu vẫn trợ giúp
các nước nghèo,
nhưng không muốn loại bỏ sự
bất bình đẳng.
Các nước nghèo vẫn bị bóc
lột về tài nguyên, nhân công,
và bị nô lệ cho những món nợ
không sao trả hết.
Ông nhà giàu bị phạt không
phải vì ông đã nhận nhiều,
nhưng vì ông đã không san sẻ
những gì mình nhận.
Giàu không phải là một tội,
của cải tự nó không xấu.
Có bao người giàu tốt như
Dakêu, Nicôđêmô, Giuse Arimathia.
Nhưng giàu sang có thể dẫn
đến cám dỗ nguy hiểm:
Tích trữ, tham lam, hà tiện,
khép kín, tự mãn, hưởng thụ,
bị ám ảnh bởi đồng tiền, bị
mê hoặc bởi lợi nhuận.
Chúng ta có thể nghèo của
cải, nhưng giàu có về các mặt khác:
giàu kiến thức chuyên môn,
giàu thế lực ảnh hưởng,
giàu sức khỏe, giàu tình bạn
tình yêu, giàu niềm vui, ơn Chúa.
Hãy tập nhìn xuống để thấy
bao người dưới mình.
Chia sẻ là lấp vực thẳm,
nâng người khác lên bằng mình.
Ước gì chúng ta để cho Lời
Chúa hoán cải,
để thấy trách nhiệm của mình
trước những Ladarô
nằm ngay nơi cửa, trong khu
xóm...
Chỉ cần bớt chút dư thừa, xa
xỉ của chúng ta
cũng đủ làm nhiều người no
nê hạnh phúc.
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng
tấm bánh để dành của con
thuộc về người đói,
chiếc áo nằm trong tủ thuộc
về người trần trụi,
tiền bạc con cất giấu thuộc về
người thiếu thốn.
Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng,
có bao điều con lãng phí
bên cạnh những Ladarô túng
quẫn,
có bao điều con hưởng lợi
dựa trên nỗi đau của người
khác,
có bao điều con định mua sắm
dù chẳng có nhu cầu.
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công
chẳng ở đâu xa.
Nó nằm ngay nơi sự khép kín
của lòng con.
Con phải chịu trách nhiệm
về cảnh nghèo trong xã hội.
Lạy Cha chí nhân,
vũ trụ, trái đất và tất cả
tài nguyên của nó
là quà tặng Cha cho mọi
người có quyền hưởng.
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt,
vì Cha muốn chúng con san sẻ
cho nhau.
Thế giới còn nhiều người đói
nghèo
là vì chúng con giữ quá điều
cần giữ.
Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu,
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
5
THÁNG BA
Xu
Hướng Về
Một
Thứ Tự Do Vô Giới Hạn
Cuộc
Vượt Qua của giao ước cũ là hình ảnh báo trước cuộc Vượt Qua mới của Đức Kitô.
Trong biến cố dân It-ra-en trốn thoát ra khỏi Ai-cập, Thiên Chúa tự thể hiện
chính Ngài như Đấng giải phóng họ khỏi tình cảnh nô lệ. Giờ đây, Ngài tự biểu lộ
như Đấng cứu độ tất cả những ai tin vào Ngài xuyên qua sức mạnh của Thập Giá và
Phục Sinh.
Ta
là Đức Chúa, là Thiên Chúa của các ngươi. Nhờ hy tế Thập Giá của Đức Kitô, Ta
có thể đưa các ngươi ra khỏi tình cảnh nô lệ. Tội lỗi là ách nô lệ tai ác nhất.
Nó dẫn tới sự chết. Khi các ngươi lạm dụng tự do, chính là các ngươi đang ở
trong tình cảnh nô lệ. Và hậu quả của điều đó chỉ có thể là sự chết. Khi cố bám
lấy một thứ tự do vô giới hạn, phải chăng chúng ta, những con người hiện đại,
đã lựa chọn sự câu thúc và đã tự dối gạt chính mình?
Để
vãn hồi sự tự do khỏi tội lỗi, cần phải có một hành động quyết liệt của Thiên
Chúa. Mọi tội lỗi phải được vạch mặt đích danh. Ơn cứu độ của Thiên Chúa phải
được trao ban lại cho đời sống chúng ta.
Điều
chúng ta cần có chính là ánh sáng giúp ta nhận thức về tội lỗi mình, ánh sáng đến
từ sự hiện diện của Thiên Chúa hằng sống. Aùnh sáng ấy giúp mỗi người chúng ta
có thể đi vào ngả đường tự do đích thực trong Đức Kitô.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
05-3
Gr
17,5-10; Lc 16,19-31.
LỜI
SUY NIỆM: Ông Áp-ra-ham đáp:
“Mô-sê và các ngôn sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ
cũng chẳng chịu tin.”
Trong
câu chuyện ông phú hộ và anh La-da-rô nghèo khó, sau cuộc sống của mình, ông
phú hộ đã vào hỏa ngục; còn anh nghèo khó La-da-rô được ở trên Thiên đàng ngồi
trong lòng tổ phụ Áp-ra-ham. Khoảng cách lúc này, hai bên không thể đến với
nhau được nữa; Khoảng cách này do người phú hộ đã không biết quan tâm đến anh
La-da-rô nghèo khó. Lúc này ông tuyệt vọng, muốn những anh em mình còn đang sống
biết điều này để khỏi phải chịu cực hình như ông, nên đã cầu xin cùng Tổ phụ
Áp-ra-ham; cho anh La-da-rô trở về từ cõi chết báo cho các anh em của ông; để họ
khỏi phải chịu cực hình như ông. Và đã được tổ phụ Áp-ra-ham cho biết: Họ đã có
ông Mô-sê và các ngôn sứ.
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa cho chúng con biết cái tội của người phú họ là sống mà không
biết quan tâm đến người nghèo khó. Xin Chúa ban cho mọi thành viên trong gia
đình chúng con, luôn biết quan tâm đến đời sống của nhau, đặc biệt với những
người nghèo khó để ngày sau chúng con thoát khỏi nơi hỏa ngục.
Mạnh
Phương
05
Tháng Ba
Bệnh Quên
Trưa
ngày 25/12/1985, sau khi dự lễ Giáng Sinh ở nhà thờ về, bà cụ Anne Mc Donnell ở
tiểu bang New York, thấy một ông cụ già râu tóc bạc phơ như ông già Noel đang đứng
trước cửa nhà. Thoạt nhìn, bà cụ tưởng một người nào đó giả dạng ông già Noel để
đùa, nhưng sau khi nhìn kỹ, bà cụ nhận ra đó là chồng mình, đã biệt tích từ 15
năm qua...
Nguyên
do vào ngày 24/12/1971, ông James Mc Donnell bị té xuống thang lầu, rồi qua hôm
sau bị tai nạn xe hơi. Gần một tháng sau ông lại bị tai nạn xe hơi một lần nữa,
bị chấn động não và bất tỉnh. Vài ngày sau đó, ông đi bách bộ ngoài trời cho
thoáng khí, rồi từ đó đi biệt tích luôn.
Về
sau, ông Mc Donnell kể lại rằng: "Tôi không còn nhớ gì cả. Tôi không biết
tôi đã đến Philadelphia bằng phương tiện gì và bằng cách nào". Ông cũng
không nhớ tên họ hay địa chỉ của mình, nên khi đi ngang qua một cửa hiệu có tên
là Peter, ông tự đặt tên cho mình là Jim Peter, rồikiếm việc làm ăn trên đó gần
15 năm.
Ngày
Giáng Sinh năm 1985 vừa qua, tình cờ va đầu vào trần nhà ở sở làm, ông Mc
Donnell bỗng phục hồi được trí nhớ. Ông nhớ lại tên tuổi, nơi sinh, chỗ ở cũng
như quãng đời trước đó 15 năm. Ông liền tìm đến cuốn niên giám điện thoại để
xem vợ còn ở chỗ cũ không. Khi biết chắc vợ mình chưa thay đổi địa chỉ, ông Mc
Donnell đã đáp xe lửa về lại nhà cũ vào đúng ngày lễ Giáng Sinh...
Trong
vòng 15 năm, ông Mc Donnell đã mắc một chứng bệnh: đó là bệnh quên. Quên có thể
là một chứng bệnh như trường hợp ông Mc Donnell bị té thang lầu, bị tai nạn xe
hơi... Quên cũng có thể là những chứng bệnh thông thường của nhiều người lớn tuổi,
như nhiều cụ già thường quên bẵng những sự việc vừa xảy ra, nhưng họ lại nhớ rất
rõ ràng tỉ mỉ những việc đã xảy ra hằng ba bốn chục năm về trước. Nhưng cũng có
những trường hợp con người muốn quên đi một dĩ vãng đau lòng nào đó, như trường
hợp nhiều người tìm quên lãng trong men rượu khói thuốc...
Quên
lãng có thể giúp con người tìm lại được đôi chút thanh thản trong tâm hồn,
nhưng cũng có thể đưa con người đến chỗ vô ân. Người không còn muốn nhớ đến nguồn
gốc và công ơn sinh thành của cha mẹ mình là người đáng trách. Người không còn
muốn nhớ đến những liên hệ mình với người khác cũng là một người đáng trách.
Người khép mắt bịt tai trước những nỗi đau khổ của người khác cũng là một người
đáng thách...
Người
Kitô luôn được nhắc nhở để tìm ra dấu chỉ của thời gian qua các biến cố, để nhờ
đó luôn nhận ra sự hiện diện và tác động của Thiên Chúa. "Hãy làm việc này
mà nhớ đến Ta". Ðó là khẩu hiệu hàng đầu của người Kitô. Họ được mời gọi để
ôn lại bước chân đi qua của Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Ðó là thái độ
tỉnh thức mà Ðức Kitô không ngừng mời gọi chúng ta hãy có trong từng giây phút.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét