10/01/2016
Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa
Năm C
(phần I)
Bài Ðọc I: Is 42, 1-4. 6-7
"Này là tôi tớ Ta, Ta hài lòng về
người".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Ðây là lời Chúa phán: "Này là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ,
là người Ta chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban Thần trí Ta trên người. Người sẽ
xét xử chư dân. Người sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai; không ai nghe tiếng
người ở công trường. Người không bẻ gẫy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn
còn khói. Người trung thành đem lại lẽ công bình. Người sẽ không buồn phiền,
không nao núng, chỉ lo đặt công lý trên địa cầu, vì trăm đảo mong đợi lề luật
người.
Ta là Chúa, Ta đã gọi con trong công lý, đã cầm lấy tay
con, đã gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước của dân, và nên ánh sáng của chư
dân, để con mở mắt cho người mù, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, đưa
ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 28, 1a và 2. 3ac-4. 3b và 9b-10
Ðáp: Chúa sẽ chúc phúc cho dân Người trong cảnh thái
bình (c. 11b).
Xướng: 1) Các con cái Thiên Chúa hãy dâng kính Chúa, hãy
dâng kính Chúa vinh quang xứng với danh Người; hãy mang lễ phục thánh để thờ lạy
Chúa. - Ðáp.
2) Tiếng Chúa vang dội trên mặt nước, Chúa ngự trên muôn
ngàn sóng nước. Tiếng Chúa phán ra trong uy quyền, tiếng Chúa phán ra trong oai
vệ. - Ðáp.
3) Thiên Chúa oai nghiêm làm cho sấm sét nổ ran, và trong
thánh đài của Chúa, mọi người kêu lên: Vinh quang! Chúa ngự trị trong cơn hồng
thuỷ, và Chúa làm vua ngự trị tới muôn đời. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Cv 10, 34-38
"Chúa dùng Thánh Thần mà xức dầu tấn
phong cho Người".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, Phêrô mở miệng nói rằng: "Quả
thật, tôi nghiệm biết rằng Thiên Chúa không thiên tư tây vị, nhưng ở bất cứ xứ
nào, ai kính sợ Người và thực hành sự công chính, đều được Người đón nhận.
Thiên Chúa đã sai Lời Người đến cùng con cái Israel, loan tin bình an, nhờ Chúa
Giêsu Kitô là Chúa muôn loài. Như anh em biết, điều đã xảy ra trong toàn cõi
Giuđa, khởi đầu từ Galilêa, sau khi Gioan đã rao giảng phép rửa: ấy là Chúa
Giêsu thành Nadarét. Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn
phong cho Người. Người đi qua mọi nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị quỷ
ám, bởi vì Thiên Chúa ở với Người".
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: x. Mc 9, 7
Alleluia, alleluia! - Các tầng trời mở ra, tiếng Chúa Cha
tuyên phán: "Này là Con Ta yêu dấu, hãy nghe lời Người". - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 3, 15-16. 21-22
"Khi Chúa Giêsu đã chịu phép rửa và
đang cầu nguyện thì trời mở ra".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, trong lúc dân chúng đang mong đợi, và mọi người tự
hỏi trong lòng rằng: "Gioan có phải là Ðấng Kitô không?", Gioan lên
tiếng bảo mọi người rằng: "Phần tôi, tôi rửa anh em trong nước, nhưng Ðấng
cao trọng hơn tôi đang đến, và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người,
chính Người sẽ rửa anh em trong Chúa Thánh Thần và trong lửa!"
Vậy khi tất cả dân chúng đã chịu phép rửa, và chính lúc
Chúa Giêsu cũng đã chịu phép rửa xong, Người đang cầu nguyện, thì trời mở ra và
Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Người dưới hình chim bồ câu, và có tiếng từ trời
phán: "Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Con Là Con Chí Ái Của Ta
Tự nhiên chúng ta không thích việc Chúa Giêsu chịu phép rửa
bởi tay ông Gioan. Chính ông này khi thấy Chúa đến xin rửa cũng đã bắt đầu từ
chối: Vì Chúa là Ðấng Công Chính và Cứu Thế lẽ nào còn phải và còn cần phải được
rửa? Hơn nữa, Gioan sánh với Chúa là gì mà dám giơ tay dội nước rửa cho Ngài?
Nhưng ý nghĩ là loài người của chúng ta không như ý nghĩ của Chúa. Phụng vụ -
và đặc biệt phụng vụ Ðông phương - đã khám phá ra ý nghĩa của việc Chúa xin chịu
phép rửa của Gioan, nên muốn cử hành ngày lễ hôm nay thật long trọng.
Phụng vụ coi lễ này như một phần của mùa Hiển linh, tức
là mùa Chúa tỏ mình ra trong việc giáng sinh làm người. Hơn nữa, có thể nói đây
là tột đỉnh của việc Chúa Hiển Linh, nên đáng dùng để kết thúc mùa phụng vụ
Giáng Sinh, là mùa cử hành mầu nhiệm Chúa tỏ mình ra.
Thoạt đầu Người tỏ mình nơi máng cỏ cho một số mục đồng,
rồi Người đã cho Simêon và Anna được bồng ẵm trong đền thờ; Và cho các đạo sĩ từ
xa đến thờ lạy. Lớn lên, Người đã hành hương Giêrusalem để bắt đầu khiến các luật
sĩ phải kinh ngạc. Nhưng những lần hiển linh này chỉ như những tia sáng vừa lóe
ra đã vội tắt đi: chẳng ai biết Ðức Giêsu trong 30 năm ở Nadarét đã làm gì và
như thế nào...? Mãi cho đến hôm nay, Người đi giữa quần chúng, tiến lên xin ông
Gioan rửa cho, và có tiếng từ trời tuyên bố Người là Con chí ái của Thiên Chúa.
Thời gian ẩn thân của Người đã chấm dứt: từ nay Người trở
thành nhân vật công khai và được chú trọng nhiều nhất. Lễ Người chịu phép rửa
hôm nay không phải là tuyệt đỉnh của việc Hiển Linh sao? Nó bộc lộ con người Ðức
Giêsu khi đã "trưởng thành". Nó cho chúng ta thấy con người sắp thi
hành công cuộc Cứu Thế là ai? Nó kết thúc mùa Giáng sinh vì nó hoàn tất việc Ðức
Giêsu tỏ mình ra cho chúng ta biết rõ con người của Ngài.
Do đó chúng ta hãy nhờ phụng vụ hôm nay để biết rõ, biết
hết về con người sắp sửa đi làm công việc cứu thế. Chúng ta sẽ nhờ các bài đọc
Kinh Thánh để hiểu Ðức Giêsu thành Nadarét là ai, trước khi quan sát các hoạt động
cứu thế của Người mà các Chúa nhật sau đây sẽ kể lại. Chúng ta nhờ các bài sách
Isaia chuẩn bị trước để hiểu bài Tin Mừng. Và chúng ta sẽ dùng bài sách Công vụ
để biết Ðức Giêsu còn là người thế nào đối với chúng ta ngày nay.
1. Này Ðây Tôi Tớ Của Ta
Bài sách Isaia là bài mở đầu cho một loạt bốn bài của tác
giả nói về Người Tôi Tớ (49,1-6; 50,4-9; 52,13-53,12).
Phần này rất quý trong sách Isaia. Nhà tiên tri loan báo
rằng đến thời kỳ đã định, Thiên Chúa sẽ ra tay oai hùng cứu dân nhờ Người Tôi Tớ
của Ngài. Ai là người tôi tớ này? Isaia đã không chỉ đích danh Ngài, nhưng đã
mô tả Ngài dưới nhiều nét độc đáo để hậu thế có thể nhận ra Ngài khi Ngài xuất
hiện.
Ðoạn trích hôm nay cho chúng ta biết những nét đầu tiên.
Người Tôi Tớ mà Thiên Chúa đã tuyển chọn, nâng đỡ và sủng mộ, sẽ được Chúa tấn
phong, không phải bằng dầu thơm như các vua chúa, tiên tri và tư tế trong dân
Chúa, nhưng với chính Thần Khí của Chúa. Dĩ nhiên đã có nhiều người nhận được
Thần Khí của Chúa để làm công việc của Người từ thời Abraham cho tới nay. Ðặc
biệt không có Thần Khí của Chúa, các tiên tri đã không thể tuyên sấm. Nhưng khi
Isaia viết như trên, ông nghĩ đến lời hứa rằng: trong những ngày ấy, tức là đến
thời kỳ sung mãn cứu độ, Thiên Chúa sẽ đổ Thần Trí của Người trên Israen mới và
người ta sẽ trở nên dân mới không còn bội phản giao ước nữa. Và như vậy, người
Tôi Tớ mà Chúa dùng để làm công việc cứu độ hẳn phải nhận được Thần Trí Chúa
trước hết và đầy đủ nhất. Hơn nữa, Chúa sẽ ban Thần Trí cho tôi tớ một cách
công khai, thay thế lễ nghi xức dầu mà người ta vẫn coi như là dấu hiệu tấn
phong kẻ được Chúa chọn. Chính việc ban Thần Khí công khai và trực tiếp bởi tay
Chúa như vậy đánh dấu sự khác thường và trổi vượt của việc tuyển chọn người Tôi
Tớ. Không ai trong quá khứ và tương lai được giới thiệu và chứng thực như vậy.
Và việc này là dấu chỉ đầu tiên về ưu vị của Người Tôi Tớ trong chương trình cứu
độ của Người.
Dĩ nhiên Phụng Vụ hôm nay đã chọn bài đọc này vì điều mà
Isaia vừa mô tả, tức là vì việc Thiên Chúa đã ban Thần Trí của Người cho Người
Tôi Tớ. Chúng ta sẽ thấy trong bài Tin Mừng, Ðức Giêsu sẽ nhận được Thần Trí
như thế nào. Nhưng hơn nữa, Phụng vụ còn muốn chúng ta để ý đến chính danh xưng
Người Tôi Tớ trong bài sách Isaia để nhìn Ðức Giêsu đến chịu Gioan rửa như là
Người Tôi Tớ đích thực của Thiên Chúa.
Isaia trong đoạn văn hôm nay mô tả người Tôi Tớ có sứ mạng
làm "rạng phán quyết ra cho các nước", tức là làm cho các dân tộc nhận
biết sự xét xử của Thiên Chúa về các việc lành dữ, và về các người tốt xấu.
Ngài sẽ hủy sự tội lỗi và thiết lập sự Công chính. Và nói theo tâm lý người dân
Cựu Ước thì Ngài sẽ giải cứu người ngay và trừng phạt kẻ dữ. Ðặc biệt Ngài sẽ
quan tâm đến số phận những người nghèo khó, để kẻ mù được xem, người tù được
phóng thích và dân cư bóng tối sẽ được đưa vào nơi sáng láng.
Sứ mạng ấy, Ngài không thi hành bằng võ lực, nhưng theo
cách khiêm cung, từ tốn. Ngài không la lối, và lên tiếng to, Sậy đập Ngài không
nỡ bẻ; tim đèn leo lét, Ngài không dập tắt. Ngài dùng lẽ thật mà làm rạng phán
quyết. Dĩ nhiên Ngài sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng Ngài sẽ không nao núng vì
"này lời của Thiên Chúa:
"Chính Ta đã gọi ngươi...
Ta nắm tay ngươi"...
Vinh quang của Ta, Ta sẽ không ban cho người khác".
Tất cả những lời tiên tri ấy đều rất quý. Chúng ta có thể
dựa vào mà tìm hiểu con người của Ðức Giêsu. Nhưng có lẽ hôm nay phụng vụ không
cần đến những quan niệm phong phú như vậy. Phụng vụ chỉ cần chúng ta lưu ý: Ðức
Giêsu là người Tôi Tớ đích thực của Thiên Chúa và Ngài đã được Thiên Chúa ban
Thần Trí tấn phong làm việc cho các dân tộc. Ðiều phụng vụ muốn hơn nữa, là
danh từ Người Tôi Tớ hãy gợi lên trong đầu óc chúng ta những nội dung cốt yếu của
toàn loạt bốn bài ca về Người Tôi Tớ trong sách Isaia, để không những chúng ta
thấy Ngài khiêm nhu, từ tốn như trên vừa nói, mà còn bị đánh đập và giết đi vì
tội lỗi của loài người. Chính những tư tưởng này lại càng có ích cho việc hiểu
biết Ðức Giêsu trong việc chịu phép rửa hôm nay. Quả vậy khi muốn chúng ta biết
Ngài là Người Tôi Tớ của Thiên Chúa, luôn luôn phụng vụ ngầm hiểu Ngài là Người
Tôi Tớ đau khổ, bởi vì trong sách Isaia không thể biết có người Tôi Tớ mà lại
không thấy đó là người Tôi Tớ đau khổ. Quan niệm này sẽ giúp chúng ta dễ hiểu
câu chuyện kể trong bài Tin Mừng.
2. Con Là Con Chí Ái Của Ta
Phần đầu cho chúng ta thấy Gioan giới thiệu Ðức Giêsu là
Người quyền thế hơn sẽ đến, bởi vì Ngài sẽ không rửa bằng nước, nhưng trong
Thánh Thần và lửa. Ðiều này có nghĩa là phép rửa của Gioan cũng thua kém phép rửa
của Ðức Giêsu. Một đàng chỉ rửa bằng nước để được ơn tha tội; đàng kia sẽ rửa
trong Thánh Thần và lửa, tức là trong ơn thánh hóa và thiêu hủy tội lỗi. Nhưng
điều ấy cũng có nghĩa là Ðức Giêsu vượt trội hơn Gioan. Ông chỉ là tiền hô cho
Ngài. Ông dọn đường để Ngài đến. Chính Ngài sẽ đến rửa trong Thánh Thần và lửa,
tức sẽ là công chính hóa người này và thiêu hủy người kia. Ngài đến để xét xử,
y như Isaia đã loan báo...
Thế mà khi Ngài đến chúng ta có thấy như vậy đâu. Phần
sau bài Tin Mừng nói rõ Ðức Giêsu đã đến ở giữa toàn dân. Ngài cũng chịu rửa.
Nhưng rồi, đang khi Ngài cầu nguyện thì trời mở ra, Thánh Thần lấy hình bồ câu
đáp xuống và tự trời có tiếng phán ra: "Con là Con Chí Ái Ta, hôm nay Ta
đã sinh ra con".
Tác giả Luca đã kể quá vắn tắt. Ông nghĩ rằng ai ai cũng
đã biết rõ chuyện Chúa chịu phép rửa của Gioan. Ðó là điều đầu tiên các Tông đồ
giảng về Chúa Giêsu cho mọi người theo dàn bài tường thuật về Ngài "từ khi
chịu Gioan rửa cho đến khi chịu chết sống lại, lên trời và sai Thánh Thần xuống".
Luca thấy không cần nhắc lại dài dòng làm gì. Ông viết thật vắn tắt, tức là chỉ
giữ lại những nét thật cốt yếu. Do đó những lời ông kể trở nên rất giá trị.
Luca cho chúng ta thấy Ðức Giêsu đã đến ở giữa toàn dân.
Ngài đi ở giữa họ. Và họ đến với Gioan để xưng thú tội lỗi và chịu phép rửa. Kẻ
đứng ngoài phải liệt Ngài vào hạng tội nhân. Và Ngài muốn như vậy, vì Ngài được
sai đến gánh tội thiên hạ, Ngài là Người Tôi Tớ Thiên Chúa muốn mang lấy mọi vết
hằn của loài người chúng ta...
Những lần Ngài tỏ mình ra trước đây, chưa bao giờ Ngài hạ
mình xuống sâu như vậy. Khi sinh ra nơi hang đá máng cỏ, thiên tính đã hạ mình,
nhưng còn mặc lấy thân thể một hài nhi dễ thương. Lúc được đưa vào dâng trong đền
thờ Simêon vẫn còn chào Ngài là ánh sáng muôn dân. Và hôm ở trong đền thờ hồi
12 tuổi, Ngài đã làm cho nhiều luật sĩ kinh ngạc. Còn hôm nay, ở đây Ngài để
người ta coi mình như một tội nhân ở giữa toàn dân tội lỗi. Ngài chia sẻ thân
phận khốn nạn nhất của loài người vậy.
Tại sao Ngài làm thế? Chính lúc đó chẳng ai giải thích được.
Ngay Ðức Giêsu cũng đã từ chối cắt nghĩa cho Gioan hiểu thái độ của Ngài khi ấy.
Ngài chỉ hứa sau này sẽ hiểu; còn lúc này cứ làm theo ý Thiên Chúa. Và Gioan đã
làm theo ý Ngài và rửa cho Ngài. Nhưng sau này, khi đã được Thánh Thần soi
sáng, các tông đồ đã hiểu. Bấy giờ đã có cây Thánh Giá. Ðức Giêsu đã bị treo
lên như một tội nhân ở giữa những kẻ gian phi. Ngài chịu rửa một lần nữa - và lần
này bằng máu - như lòng Ngài ao ước. Nhờ vậy các tông đồ đã hiểu ra ý nghĩa của
lần rửa nơi sông Giođan. Hôm ấy Ðức Giêsu đã muốn báo trước cuộc tử nạn của
Ngài. Có thể nói Ngài đã tập dượt cuộc tử nạn. Ngài đóng vai trò Người Tôi Tớ
mang lấy tội lỗi của đồng loại. Ngài là Con Chiên gánh tội thiên hạ. Ngài đã chọn
lần xuất hiện công khai với dân chúng để làm công việc này là có tính toán: để
tỏ lòng liên kết với nhân loại tội lỗi; để nói với mọi người rằng; Ngài sẽ đưa
họ vượt qua khỏi tội khi mang tội của họ trên thân thể của Ngài; để họ biết rằng
Ngài được sai đến để xóa tội chứ không phải làm công việc nào khác; để rồi đây
họ sẽ thấy Ngài chịu rửa trong máu để ban nước rửa trong Thánh Thần.
Vậy việc chịu rửa hôm nay là hình ảnh về cuộc tử nạn mai
ngày thì phải có hình ảnh về việc phục sinh kèm theo vì chẳng bao giờ có tử nạn
tách rời phục sinh. Do đó đã có cảnh trời mở ra, Thánh Thần đáp xuống, và tiếng
Chúa Cha tuyên bố từ trời cao: "Con là Con Chí Ái Ta, hôm nay Ta đã sinh
ra Con". Theo thánh Phaolô, đây là lời Thiên Chúa nói với Ðức Giêsu trong
mầu nhiệm phục sinh. Luca là môn đệ của Thánh Thần, hẳn đã phải hiểu theo ý đó;
và theo truyền thống của kinh Thánh, đây cũng là công thức Vua Cha quen dùng để
Ngôi cho thái tử kế vị trong ngày đăng quang. Luca biết truyền thống này và hẳn
đã muốn tuyên xưng Vương quyền của Chúa Giêsu trong Mầu nhiệm Phục sinh.
Nhưng rõ rệt ở đây, ai ai cũng thấy Ðức Giêsu là Con
Thiên Chúa, vì tiếng từ trời phán ra không mập mờ tí nào. Lời ấy đã đi kèm việc
ThánhThần lấy hình bồ câu đã xuống, khiến đó thật là lời tấn phong và việc
Thánh Thần ngự xuống là hành vi xức dầu từ trước tới nay trong lịch sử dân
Chúa. Và như vậy lời sách Tiên tri Isaia hôm nay đã ứng nghiệm. Ðức Giêsu là
Người Tôi Tớ của Thiên Chúa tuyển chọn, sủng mộ và nâng đỡ để làm rạng phán quyết
cho các nước tức là đưa các dân tộc khỏi lầm lạc và tội lỗi để được đưa vào nước
Chân lý và Thánh thiện. Do đó chưa bao giờ Ðức Giêsu tỏ mình ra như hôm nay, vừa
công khai vừa với nhiều tước hiệu và những tước hiệu cao quý hơn cả. Chúng ta
được biết Ngài là Con Thiên Chúa, được Chúa Cha sủng mộ. Ngài được tấn phong
trong Thánh Thần để được xưng tụng là Kitô một cách đặc biệt hơn hết vì chẳng
ai được "xức dầu" như Ngài. Vẻ khiêm cung khó nghèo của Ngài chỉ làm
chứng Ngài thật là Người Tôi Tớ của Thiên Chúa mà sách Isaia đã loan báo. Người
Tôi Tớ ấy sẽ đau khổ vì tội lỗi loài người đến nỗi bị giết, bị đâm nhưng sẽ được
tôn vinh; nên hôm nay chúng ta thấy Ðức Giêsu đứng trong hàng ngũ tội nhân và
chịu Gioan rửa. Ngài làm trước cuộc tử nạn sau này và do đó Chúa Cha hôm nay
cũng báo trước việc Ngài sẽ phục sinh. Và dòng sông Giođan hôm nay chứng kiến
những sự kiện này cũng được trở nên hình ảnh về phép rửa tái sinh nhân danh Ðức
Giêsu chịu chết và sống lại. Do đó nói như nhiều Giáo Phụ đã nói; Ðức Giêsu hôm
nay xuống dòng sông Giođan là để thành hóa nước thánh tẩy tội nhân sám hối sau
này.
Tất cả những ý nghĩa ấy không làm cho ngày lễ hôm nay nên
long trọng sao? Chúng ta phải sống thế nào cho xứng đáng?
3. Ngài Thi Ân Giáng Phúc
Bài sách Công vụ hôm nay là mấy câu đầu trong bài diễn từ
của Phêrô tại nhà một viên sĩ quan Rôma. Ông đã đến đây theo lệnh Thánh Thần vì
Ngài muốn cho cả lương dân cũng được ơn cứu độ của Ðức Giêsu Kitô. Ông thấy rõ:
Thiên Chúa không thiên vị ai, nhưng chiếu cố đến mọi người có lòng ngay. Ngài
đã sai đến cho tất cả chúng ta một Ðấng Giêsu Kitô, đã được Ngài xức dầu bằng
Thánh Thần và quyền năng để ngang qua đâu, Ðức Giêsu cũng thi ân giáng phúc và
chữa lành mọi kẻ bị quỷ ma áp bức thống trị.
Dĩ nhiên Phêrô đã ám chỉ đến những lần Ðức Giêsu chữa bệnh
và xua đuổi tà thần ra khỏi những kẻ bị quỷ ám. Nhưng những phép lạ ấy chỉ là dấu
hiệu nói lên sứ mạng của Ngài là cứu nhân loại tội lỗi ra khỏi quyền lực của
Satan. Và như vậy, những lời Phêrô nói hôm nay như muốn kéo dài việc hiển linh ở
bờ sông Giođan. Ông giới thiệu việc làm của Ðức Giêsu sau khi chịu phép rửa. Lời
ông nói không những phù hợp với lễ hôm nay mà còn gợi ý, để chúng ta thấy ảnh
hưởng của Ðức Giêsu Kitô còn kéo dài cho những "người kính sợ Chúa và làm
lành" ở mọi thời và mọi nơi, chẳng thiên vị hoặc kỳ thị ai.
Chúng ta vẫn tin như vậy, nhưng cần giục thêm lòng tin mỗi
khi đến với Chúa Giêsu Kitô, dặc biệt trong những giờ thánh lễ như bây giờ.
Chúng ta sẽ được tiếp xúc với Ngài trong Thánh Thể.
Ðây cũng là mầu nhiệm tử nạn phục sinh. Bánh rượu bề
ngoài cũng tầm thường thôi; nhưng lời truyền phép cho chúng ta biết giá trị đã
thay đổi rồi. Không có gì giống như trong việc Ðức Giêsu chịu phép rửa sao? Hôm
ấy bề ngoài Ngài là phận tôi tớ, nhưng tiếng Thiên Chúa đã tuyên dương Ngài là
Con Chí Ái cùng lúc với Thánh Thần đã lấy hình bồ câu đáp xuống trên Ngài. Nếu
chúng ta đã chấp nhận những lời Thánh Kinh về việc Ngài chịu rửa, thì chúng ta
hãy lãnh nhận Thánh Thể với niềm tin mạnh mẽ như thế, để như lời Phêrô nói, Ðức
Giêsu đi ngang qua sẽ thi ân giáng phúc và cứu chúng ta khỏi quỷ ma áp bức thống
trị.
Hơn nữa, rồi ra sau thánh lễ, chúng ta phải theo gương
Ngài đi giữa trần gian. Chúng ta cũng có thể làm nhiều việc bác ái thương người!
Chúng ta cũng có thể làm nhiều việc bác ái thương người! Và chúng ta cũng có thể
xua đuổi ảnh hưởng và áp lực của quỷ ma nếu chúng ta kính sợ Thiên Chúa và làm
lành với sự trợ giúp của ơn Ngài. Còn nói gì nữa, khi chúng ta lại muốn như
Ngài trở thành Người Tôi Tớ Thiên Chúa sẵn sàng mang các gánh nặng của anh em!
Sự thật, có làm như vậy, chúng ta mới tỏ ra đã hiểu việc Chúa Giêsu đã chịu
phép rửa hôm nay và đã để cho việc ấy sinh ơn cứu độ cho mình. Cầu chúc chúng
ta làm được như vậy.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời
Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn
Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu chịu
Phép Rửa, Năm ABC
Bài đọc: Isa 42:1-4, 6-7; Acts 10:34-38; A: Mt
3:13-17, (B: Mk 1:7-11, C: Lk 3:15-16, 21-22).
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đức Kitô được tuyển chọn để thi hành sứ vụ.
Trong sự quan phòng điều khiển của Thiên Chúa, Ngài không
làm hết mọi sự, nhưng tuyển chọn những người khác nhau để cho họ tham dự vào Kế-họach
Cứu Độ của Ngài. Những người Ngài tuyển chọn, Ngài cũng sẽ ban mọi ơn cần thiết
để họ có thể chu tòan sứ vụ Ngài đã trao phó. Các Bài Đọc hôm nay nói về việc
tuyển chọn cao trọng nhất của Thiên Chúa là tuyển chọn Đức Kitô. Chúng ta cùng
nghiên cứu sự tuyển chọn này để rồi áp dụng vào ơn gọi tuyển chọn của mỗi người
chúng ta.
Trong Bài Đọc I, Tiên-tri Isaiah đã được Thiên Chúa cho
nhìn thấy rõ ràng sự tuyển chọn Người tôi trung của Ngài. Đây là Người được
Thiên Chúa yêu mến vì luôn trung thành với Thiên Chúa để hòan tất sứ vụ Cứu Độ
của Ngài. Cách thức hòan tất sứ vụ Thiên Chúa trao cũng rất đặc biệt và khác hẳn
với cách thức của con người: không kêu to, nói lớn, ồn ào; không dùng bạo lực để
tiêu diệt nhưng dùng tình thương để chinh phục; không yếu hèn để chịu khuất phục,
nhưng trung thành để thiết lập công lý bằng sự thật. Trong Bài Đọc II, Thánh
Phêrô nhắc nhở cho các tín hữu nhìn lại cuộc đời của Đức Kitô để học hỏi cách
chu tòan sứ vụ của Ngài trong Kế-họach Cứu Độ của Thiên Chúa: Đi tới đâu là Người
thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên
Chúa ở với Người. Trong Phúc Âm, Marcô tường thuật những gì xảy ra khi Đức Kitô
chịu Phép Rửa: Khi Ngài từ dưới nước nhô lên, Thánh Thần của Thiên Chúa hiện xuống
và đậu lại trên Người, đồng thời có tiếng của Chúa Cha làm chứng: "Con là
Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con." Chúng ta cùng nghiên cứu những
chi tiết trong các Bài Đọc để tìm ra những ý nghĩa quan trọng của nó.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người tôi trung của Yahweh
1.1/ Liên hệ giữa Thiên Chúa và Người tôi trung: “Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là
người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho thần khí Ta ngự trên nó; nó sẽ
làm sáng tỏ công lý trước muôn dân.” Ai là Người tôi trung mà Tiên tri Isaiah
muốn nói tới ở đây? Có người nói là Israel vì là Dân Riêng được Thiên Chúa tuyển
chọn; có người cho là Cyrus, người đã vâng lệnh Thiên Chúa; có người cho là Đức
Kitô vì không ai mà Thiên Chúa đã quí mến hết lòng bằng chính Người Con Một của
mình. Theo sự phiên dịch của Targum (bản dịch từ Do-Thái qua Aramaic và Hy-Lạp),
Người tôi trung chính là Đấng Thiên Sai. Hơn nữa, văn mạch cũng ám chỉ Người
tôi trung là một cá nhân, chứ không phải một dân tộc. Ngòai ra, Thiên Chúa có
thể chọn bất cứ ai để chu tòan sứ vụ của Vua Cyrus; nhưng để chu tòan Kế-họach
Cứu Độ, chỉ một mình Người con mới có thể chu tòan mà thôi.
1.2/ Cách hành xử của Người tôi trung: “Nó sẽ không kêu to, không nói lớn,
không để ai nghe tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy,
tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi. Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý.
Nó không yếu hèn, không chịu phục, cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu.
Dân các hải đảo xa xăm đều mong được nó chỉ bảo.” Có một sự hòa điệu giữa Thiên
Chúa và Người tôi trung trong cách hành xử để mang tới thắng lợi sau cùng: tình
thương, sự thật, và trung thành. Cách hành xử này khác hẳn với cách thức của
con người: ăn to nói lớn, bạo lực, và gian trá.
1.3/ Sứ vụ của Người tôi trung: “Người phán thế này: "Ta là Đức
Chúa, Ta đã gọi ngươi, vì muốn làm sáng tỏ đức công chính của Ta. Ta đã nắm tay
ngươi, đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân, làm ánh sáng chiếu soi
muôn nước."”
- Người là giao ước giữa Thiên Chúa với dân: Trong giao ước
tại Sinai, Moses chỉ là người trung gian của giao ước giữa Thiên Chúa và dân.
Trong giao ước mới, Người tôi trung là chính giao ước. Điều này có nghĩa tất cả
các ơn lành của giao ước đều bắt nguồn và được ban từ Người tôi trung này. Đón
nhận Người là đón nhận ơn lành, từ chối Người là từ chối ơn lành; vì không có
Người sẽ không có ơn lành.
- Người là ánh sáng chiếu soi muôn nước: Song song với vị
thế “làm giao ước với dân” là vị thế “làm ánh sáng chiếu soi muôn nước.” Điều
này không chỉ có nghĩa Người mang ánh sáng tới, hay hứơng dẫn dân tới ánh sáng,
nhưng Người chính là ánh sáng. Ánh sáng là chính ơn Cứu Độ (Isa 49:6). Dân Ngọai
đang ngồi trong tối tăm của tội lỗi và sự chết, Người đến “để mở mắt cho những
ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi
trong chốn tối tăm.”
2/ Bài đọc II: Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền
năng mà xức dầu tấn phong Người.
2.1/ Kế-họach Cứu Độ của Thiên Chúa bao gồm cả Do-Thái và
Dân Ngọai: Thánh Phêrô, sau
khi đã được Chúa Giêsu mặc khải Kế họach Cứu Độ, đã làm chứng cho Thiên Chúa:
"Quả thật, tôi biết rõ Thiên Chúa không thiên vị người nào. Nhưng hễ ai
kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều
được Người tiếp nhận. Người đã gửi đến cho con cái nhà Israel lời loan báo Tin
Mừng bình an, nhờ Đức Giêsu Kitô, là Chúa của mọi người. Quý vị biết rõ biến cố
đã xảy ra trong toàn cõi Judah, bắt đầu từ miền Galilee, sau phép rửa mà ông
Gioan rao giảng.” Chỉ có kế họach như thế mới bảo đảm được sự nhân từ và công bằng
của Thiên Chúa.
2.2/ Đức Kitô thực hiện Kế-họach Cứu Độ của Thiên Chúa: “Quý vị biết rõ: Đức Giêsu xuất thân từ
Nazareth, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người.
Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm
chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người.”
3/ Phúc Âm: "Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về
Con."
Năm A: (Mt 3:13-17)
3.1/ Sự nghịch lý: Chúa Giêsu xin Gioan làm phép rửa. Chỉ có trình thuật của
Matthew nêu bật sự ngăn cản của Gioan khi Chúa Giêsu đến xin ông làm phép rửa:
Ông một mực can Người và nói: "Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa,
thế mà Ngài lại đến với tôi!" Câu trả lời của Chúa Giêsu nhấn mạnh đến sự
công chính: "Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ
trọn đức công chính." Bấy giờ ông Gioan mới chiều theo ý Người.
Trước tiên chúng ta cần hiểu hoàn cảnh lịch sử chung
quanh biến cố làm phép rửa này. Truyền thống Do-thái có dùng phép rửa để thanh
tẩy tội lỗi; nhưng chỉ có những người dân ngoại muốn theo đạo Do-thái mà thôi.
Người theo đạo Do-thái chính gốc không bao giờ nghĩ mình cần phải chịu phép rửa.
Thế mà biết bao người Do-thái kéo đến với Gioan để xin được rửa tội bởi ông.
Đây là một hiện tượng lạ, có lẽ họ nhận ra ngày Đấng Thiên Sai tới đã gần kề,
và những lời giảng dạy của Gioan thúc đẩy họ phải giục lòng ăn năn thống hối,
chứ không phải cứ là người Do-thái hay con cháu của Abraham là sẽ được cứu độ.
Chúa Giêsu muốn dùng cơ hội này để tỏ mình là Đấng Thiên Sai mà mọi người đang
mong đợi.
3.2/ Thiên Chúa Cha làm chứng cho Chúa Giêsu: "Khi Đức Giêsu chịu phép rửa xong,
vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa
đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. Và có tiếng từ trời phán:
"Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người."" Trong trình
thuật của Matthew, Thiên Chúa Cha làm chứng mối liên hệ và việc làm của Chúa
Giêsu cho mọi người chung quanh. Trong Marcô, Thiên Chúa Cha nói trực tiếp với
Chúa Giêsu, và gián tiếp làm chứng cho Chúa Giêsu với mọi người.
Năm B: (Mk 1:7-11)
3.1/ Sự khác biệt giữa hai Phép Rửa của Gioan và của Đức
Kitô: Gioan Tẩy Giả phân biệt
sự khác biệt như sau: "Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi
không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh
em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần."
Phép Rửa làm bởi Gioan là phép rửa làm bởi con người để tha tội. Phép Rửa làm bởi
Đức Kitô là phép rửa làm bởi Thiên Chúa, Đấng quyền thế hơn con người. Người chịu
Phép Rửa sẽ được xức dầu bởi Chúa Thánh Thần, và được lãnh nhận mọi ơn cần thiết
cho con người.
3.2/ Phép Rửa của Đức Kitô: “Hồi ấy, Đức Giêsu từ Nazareth miền Galilee đến, và được
ông Gioan làm phép rửa dưới sông Jordan. Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các
tầng trời xé ra, và thấy Thánh Thần như chim bồ câu ngự xuống trên mình. Lại có
tiếng từ trời phán rằng: "Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về
Con."”
(1) Tại sao Chúa Giêsu chịu Phép Rửa bởi Gioan? Phép Rửa
của Gioan là phép rửa để tha tội. Tại sao Chúa Giêsu, Đấng không hề phạm tội, lại
muốn chịu Phép Rửa của Gioan? Chính Gioan đã ngăn cản Ngài: "Chính tôi mới
cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi!" Nhưng Đức Giêsu
trả lời: "Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức
công chính." Bấy giờ ông Gioan mới chiều theo ý Người (Mt 3:14-15). Thánh
Ambrose đưa một lý do khác: Chúa Giêsu, Đấng thánh thiện tinh tuyền, chịu Phép
Rửa để thánh hiến nước của giòng sông Jordan; và Giáo-Hội dùng nước này để rửa
tội cho các tín hữu.
(2) Sự hiện diện của Chúa Thánh Thần dưới hình chim bồ
câu: Truyền thống Do-Thái tin chim bồ câu tượng trưng cho sư hiền lành. Như
Sách Tiên-tri trong Bài Đọc I mô tả Người tôi trung: Người chinh phục con người
không bằng những lời đe dọa hay sức mạnh, nhưng bằng tình yêu và sự kiên nhẫn.
Chúa Giêsu được xức dầu bởi Thánh Thần và được tấn phong để thi hành sứ vụ Cứu
Độ.
(3) Tiếng của Chúa Cha tuyên phán: "Con là Con yêu dấu
của Cha, Cha hài lòng về Con." Khác với trình thuật của Matthêu: “Đây là
Con Ta yêu dấu, Ta hài lòng về Người.” Chúa Cha nói trực tiếp với Chúa Con, và
bày tỏ sự hài lòng về tất vả mọi việc của Chúa Con làm. Nếu so sánh, chúng ta
thấy trình thuật của Marcô gần với những gì tường thuật bởi tiên-tri Isaiah
trong Bài Đọc I hơn.
Năm C: (Lk 3:15-16, 21-22)
3.1/ Sự khác biệt giữa Chúa Giêsu và Gioan: "Hồi đó, dân đang trông ngóng, và
trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi: biết đâu ông Gioan lại chẳng là Đấng
Messiah! Ông Gioan trả lời mọi người rằng: "Tôi, tôi làm phép rửa cho anh
em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai
dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa.
Ngoài sự phân biệt của Gioan về uy quyền giữa Đấng Thiên
Sai và ông, Gioan còn đề cập đến sự khác biệt giữa hai phép rửa:
+ Bằng nước: Đây là phép rửa Gioan làm cho dân chúng để
thanh tẩy tội lỗi và tỏ lòng ăn năn xám hối để chuẩn bị tâm hồn đón chờ Đấng
Thiên Sai tới.
+ Bằng Thánh Thần và lửa: Đây là phép rửa của Chúa Giêsu.
Ngoài việc tha thứ tội lỗi, phép rửa của Chúa Giêsu còn ban Thánh Thần để thanh
luyện mọi tính hư tật xấu trong con người, và ban ơn thánh hóa để con người luyện
tập nhân đức, để giúp con người thánh thiện, xứng đáng là những con cái của
Thiên Chúa.
3.2/ Những điều nhấn mạnh khác của Luca
(1) Chúa Giêsu cầu nguyện: "Khi toàn dân đã chịu
phép rửa, Đức Giêsu cũng chịu phép rửa, và đang khi Người cầu nguyện, thì trời
mở ra, và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu. Lại có tiếng
từ trời phán rằng: "Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra
Con."" Trong Tin Mừng Luca, Chúa Giêsu luôn hiệp nhất với Chúa Cha
qua việc cầu nguyện.
(2) Sự liên hệ giữa Cha và Con: Trình thuật của Luca nhấn
mạnh đến sự liên hệ giữa Chúa Cha và Chúa Con. Nguyên bản Hy-lạp phải dịch lời
của Chúa Cha trực tiếp nói với Chúa Con là: "Con là Con yêu dấu của Cha;
Cha hài lòng về Con." Bản dịch của Nhóm PVCGK dịch từ bản tiếng Pháp với
câu rất khó hiểu "Ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con!" Có phải chờ cho
đến biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa, Ngài mới được làm Con Thiên Chúa?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mỗi người chúng ta đều đã chịu Phép Rửa của Đức Kitô, tức
là đã được tấn phong làm tiên tri, tư tế, và vương giả. Chúng ta đã thi hành 3
sứ vụ đó chưa?
- Ba sứ vụ của Đức Kitô cũng là 3 sứ vụ của mỗi người
chúng ta:
(1) Sứ vụ tiên tri: Chúng ta đã rao giảng cho mọi người
biết về Thiên Chúa chưa; ít nhất là cho con cháu của chúng ta? Để có thể chu
tòan sứ vụ, Đức Kitô phải ở ẩn suốt 30 năm để đàm đạo với Thiên Chúa trước khi
rao giảng công khai trong 3 năm. Chúng ta đã dành được bao nhiêu thời gian để học
biết về Thiên Chúa? Chúng ta cần nhắc nhở cho mình: Chúng ta không thể cho con
cái điều mình không có!
(2) Sứ vụ tư tế: Chúng ta đã thờ phượng một mình Thiên
Chúa, làm gương, và chỉ đường cho con cái đến với Thiên Chúa chưa? Hay chúng ta
thờ ơ nguội lạnh trong việc thờ phượng và mải miết chuyện thế sự, và vô tình dạy
cho con cái tôn thờ những giá trị thế gian thay vì tôn thờ chỉ một mình Thiên
Chúa!
(3) Sứ vụ vương giả: Chúng ta đã dùng thời gian, tài
năng, và của cải Thiên Chúa ban để phục vụ Thiên Chúa và tha nhân chưa? Hay
chúng ta đã lãng phí thời gian, của cải, tài năng vào những canh bạc đỏ đen, những
vui thú của hộp đêm, những mối liên hệ trái phép, để rồi tất cả mọi người trong
gia đình phải chịu hậu quả về những việc làm của chúng ta. Ngòai ra, chúng ta
còn phải xét tới cách thức chúng ta phục vụ theo gương Đức Kitô: không phải la
to, nói lớn, đe dọa, chửi rủa, hay dùng quyền hành, bạo lực; nhưng bằng yêu
thương, dạy dỗ, kiên nhẫn, và can đảm cho tới khi đạt được kết quả sau cùng như
Thiên Chúa đã trao phó cho chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
10/01/16 CHÚA NHẬT TUẦN 1 TN – C
Chúa Giê-su chịu phép rửa
Lc 3,15-16.21-22
Chúa Giê-su chịu phép rửa
Lc 3,15-16.21-22
Suy niệm: Hành
vi đầu tiên của Đức Giê-su ngay lúc chào đời là đồng hành với các người di dân
và vô gia cư, khi sinh ra trong hang bò lừa, máng cỏ. Việc làm đầu tiên của
Ngài khi xuất hiện công khai là đồng hành với các tội nhân sám hối bên giòng
sông Gio-đan. Hành vi cuối cùng của Ngài khi chịu chết là đồng hóa với các tử
tội trên thập giá. Trọn cuộc đời của Con Thiên Chúa làm người ấy luôn là đồng
hành, liên đới với những người nghèo dễ bị tổn thương, bé mọn, tội lỗi, thất
bại trong nhân loại. Muốn đồng hành, Ngài phải hạ mình xuống ngang hàng với họ;
để liên đới, Ngài phải chia sẻ nỗi đau của họ. Khi hạ mình cúi xuống với con
người, Ngài nâng họ lên, đưa họ vào hiệp thông với Thiên Chúa Ba Ngôi.
Mời Bạn: Nhờ
lòng thương xót cụ thể qua cung cách đồng hành và liên đới ấy của Con Thiên
Chúa, bạn được nâng lên hàng con cái Thiên Chúa, là công dân của Nước Trời, bạn
hữu của Chúa Ki-tô. Bạn được mời gọi bớt sống cho mình, để có thể đồng hành và
liên đới với những người bất hạnh trong xã hội hôm nay.
Sống Lời Chúa: Tôi
bày tỏ tình liên đới bằng cách tích cực tham gia các sinh hoạt trong giáo xứ,
các công tác tông đồ của hội đoàn hay các công việc thiện nguyện xã hội.
Cầu nguyện: Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng chiếc áo nằm trong tủ thuộc về
người trần trụi, tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn... Thế giới
còn nhiều người đói nghèo là vì chúng con giữ quá điều cần giữ. Xin dạy chúng
con biết cách đầu tư làm giàu nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
(Rabbouni)
TRỜI MỞ RA
Chúng ta đã chịu
phép Rửa của Ðức Giêsu trong Thánh Thần. Phép Rửa này có đưa chúng ta lên đường
phục vụ không? Mỗi ngày, ta có lại thấy mình được Cha sinh ra không?
Suy
niệm:
Các Kitô hữu ở thế
kỷ đầu thật hết sức bối rối
trước sự kiện Ðức Giêsu lãnh phép rửa của
Gioan.
Tại sao Ngài lại đến với Gioan như một môn
đệ
để chịu phép rửa, nhằm bày tỏ lòng sám hối?
Ngài có cần sám hối không nếu thật sự Ngài
vô tội?
Ðã có bao câu trả lời cho vấn nạn này.
Chúng ta chỉ cần nhìn ngắm Ðức Giêsu bên bờ
sông Giođan.
Ngài đứng xếp hàng cùng với dân tộc của
Ngài.
Ngài trà trộn với những tội nhân muốn sám
hối.
Ngài chấp nhận dìm mình xuống cùng một dòng
sông.
Có ai nhận ra Ngài là Chiên Thiên Chúa,
là Ðấng xóa tội trần gian không?
Ðấng thánh thiện lại khiêm nhu đứng bên kẻ
tội lỗi.
Ðấng sẽ làm phép Rửa trong Thánh Thần
nay lại xin được chịu phép rửa sám hối
trong nước.
Hành vi đầu tiên công khai của Ðức Giêsu
lại là một hành vi khiêm hạ, dìm mình, mất
hút...
Ngài chỉ là một kẻ vô danh bên cạnh một
Gioan tăm tiếng.
Nhìn Ðấng Cứu Ðộ cúi mình chịu phép rửa,
chúng ta hiểu được thế nào là đồng hành và
liên đới.
Ðồng hành với người khác đòi tôi phải đi
chậm lại.
Liên đới với người khác đòi tôi nhỏ bé đi.
Ðồng hành đòi tôi có chung một tâm tình với
người khác.
Ðấng vô tội nếm được cái ray rứt của tội
nhân
và cảm được nỗi khát khao đổi đời của họ.
Ðức Giêsu đã đồng hành với con người cho
đến chết.
Ngài đã chia sẻ thân phận của người nghèo,
người khổ đau,
người bị bỏ rơi, bị thất bại, bị kết án
và cả thân phận khắc khoải của tội nhân.
Mầu nhiệm Nhập Thể là mầu nhiệm đồng hành.
Thiên Chúa tập làm người để hiểu được con
người.
Ngài cúi xuống để nâng con người lên.
Sau khi chịu phép rửa, Ðức Giêsu cầu nguyện
với Thiên Chúa.
Ngài muốn gặp gỡ Cha trong tư cách là Con.
Chính trong giây phút hiệp thông sâu đậm
này
mà Ngài cảm thấy được Thánh Thần tràn ngập,
và tự thâm tâm, Ngài nghe rõ tiếng của Cha.
Cha âu yếm gọi Ngài là Con và phong Ngài
làm Mêsia:
“Con là Con của Cha.
Hôm nay, Cha đã sinh ra Con.”
Từ hôm nay, Ðức Giêsu
hiểu rằng giờ lên đường đã điểm.
Thời gian ẩn dật ở
Nadarét đã kết thúc.
Cha ban Thánh Thần để
ủy thác cho Ngài một sứ mạng.
Ðức Giêsu đã trải qua
một kinh nghiệm tuyệt vời...
Sông Giođan, nơi Ngài
gắn bó với tội nhân, với dân tộc,
đã trở nên nơi Ngài
gắn bó với Cha trong Thánh Thần.
Nơi đi xuống cũng là
nơi đi lên.
Nơi Ngài được sai đến
cũng là nơi Ngài đang hiện diện.
Chúng ta đã chịu phép
Rửa của Ðức Giêsu trong Thánh Thần.
Phép Rửa này có đưa chúng
ta lên đường phục vụ không?
Mỗi ngày, ta có lại
thấy mình được Cha sinh ra không?
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sám hối không phải là
điều dễ dàng,
bởi lẽ chúng con không
đủ khiêm tốn
để nhận mình lầm lỗi.
Chúng con ngỡ ngàng
khi thấy Chúa là Ðấng
vô tội
mà lại đứng chung với các tội nhân,
chờ Gioan ban phép Rửa.
Chúa đã muốn nên bạn đồng hành
với phận người mỏng dòn yếu đuối chúng con.
Xin cho chúng con biết thường xuyên điều
chỉnh
lối nghĩ và lối sống của mình,
tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo tưởng,
thành thật để khỏi tự dối mình.
Ước gì Chúa ban cho chúng con ơn hoán cải,
dám đi đến những hành động cụ thể,
và chấp nhận những cắt tỉa đớn đau.
Nhưng xin đừng quên ban cho chúng con
niềm vui của Giakêu,
hạnh phúc vì được tự do và được yêu mến.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10 THÁNG GIÊNG
Aùnh Sáng Cho Các Dân Tộc
Lời Chúa giới thiệu cho chúng ta hình ảnh Đức Giê-su
Na-da-rét như là “người tôi tớ của Thiên Chúa” đã được báo trước trong Sách
Ngôn sứ Isaia, như là người được Thiên Chúa tuyển chọn và hài lòng. Trong tư
cách là người tôi tớ của Thiên Chúa, Đức Giêsu đã chu toàn sứ mạng của Người với
sự dấn thân trọn vẹn cho Thánh Ý Thiên Chúa; và Người nêu mẫu gương khiêm nhường
trong quan hệ với mọi người. Như vậy, Thiên Chúa đã đặt Người “như một giao ước
với con người”, “như một ánh sáng cho các dân tộc”, để đem lại ánh sáng cho người
mù và trả lại tự do cho các tù nhân.
Người tôi tớ kỳ diệu ấy của Thiên Chúa là Đức Kitô, Đấng
đã đến để đem ơn cứu độ cho nhân loại – như được mạc khải trong nước của phép Rửa.
Trong Tin Mừng của Luca, Đức Giêsu được Gio-an làm phép Rửa. Bấy giờ trời mở
ra, và Chúa Thánh Thần hiện xuống trên Đức Kitô trong hình một chim bồ câu. Rồi
tiếng Chúa Cha phán: “Đây là Con Yêu Dấu của Ta; Ta hài lòng về Người.” (Mt 3,
17).
Giờ đây sấm ngôn xưa đã được ứng nghiệm. Thiên Chúa vui
thỏa đối với tôi tớ của Ngài; Cha hài lòng về Con đời đời của mình. Bởi người
Con ấy đã đảm nhận bản tính nhân loại. Với lòng khiêm nhường sâu thẳm, Người đã
xin Gio-an làm phép rửa cho Người trong nước. Tuy nhiên, Gio-an Tẩy Giả chỉ là
một vị tiền hô của Đức Kitô, và phép rửa của Gio-an trong nước chỉ là một chuẩn
bị cho cuộc xuất hiện của Đấng Mêsia – một chuẩn bị để đón nhận ân sủng. Đức
Giêsu, người tôi tớ khiêm nhường của Thiên Chúa, mới là người mang ân sủng đến
và làm phép Rửa bằng Thánh Thần và bằng lửa.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô
II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 10/01
Chúa Nhật I Mùa Thường Niên.
Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa
Is 55, 1-11; 1Ga 5, 1-9; Mc 1, 7-11.
Lời Suy Niệm: “Hồi ấy, Đức Giêsu từ Na-da-rét miền Galilê đến, và được ông Gioan làm
phép rửa dưới sông Gio-đan. Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời mở
ra, và Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên mình. Lại có tiếng phán rằng:
Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”
Trong ngày Chúa Giêsu chịu phép Rửa, chính Chúa Cha và
Chúa Thánh Thần hiện diện với Người và còn giới thiệu với chúng ta: “Con là Con
yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”. Với tình yêu thương đó; Chúa Giêsu cũng
đã giới thiệu chúng ta với Chúa Cha: “Những kẻ Cha đã chọn giữa thế gian mà ban
cho con, Con đã cho họ biết danh Cha. Họ thuộc về Cha. Cha đã ban họ cho con, và
họ đã tuân giữ lời Cha.” (Ga 17,6). Đồng thời Chúa Giêsu còn cho chúng ta biết
được Thiên Chúa là Cha của chúng ta, và chúng ta là con cái của Ngài. Giờ đây,
mỗi người trong chúng ta cũng phải tiếp tục giới thiệu Chúa Giêsu cho những ai
chưa biết Chúa; như Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu Chúa Giêsu với mọi người và các
môn đệ của ông: “Đây chiên Thiên Chúa đây Đấng xóa bỏ tội trần gian,” (Ga
1,29); để tin và được cứu rỗi.
Lạy Chúa Giêsu, giới thiệu Chúa cho mọi người là bổn phận
và trách nhiệm của mỗi người trong chúng com. Xin Chúa ban cho mọi thành viên
trong gia đình chúng con luôn học biết về Chúa, để khi chúng con giới thiệu về
Chúa với mọi người không bị sai.
Mạnh Phương
10 Tháng Giêng
Hạt Giống Của Hy Vọng
Văn hào Shakespeare của nước Anh đã nói rằng:
liều thuốc duy nhất còn lại cho những người khốn khổ chính là niềm Hy Vọng. Bao
lâu còn hy vọng, bấy lâu con người muốn tiếp tục sống.
Những người Mỹ tại một thành phố nọ thường
truyền tụng cho nhau nghe câu chuyện nuôi niềm hy vọng của một gia đình nọ như
sau: Có một đôi vợ chồng nọ vừa yêu người cũng lại vừa yêu thiên nhiên. Ngoài
năm đứa con ruột thịt ra, họ còn nhận thêm năm đứa con nuôi. Niềm vui chung của
mọi người trong nhà là được săn sóc vườn hoa và những thứ cây cảnh trong nhà.
Người vợ tưởng chừng như không biết thế nào là đau khổ. Nhưng cả bầu trời như sụp
xuống, vườn hoa trở thành hoang tàn, khi người chồng ngộ nạn, qua đời. Kể từ
đó, người đàn bà không còn muốn ra khỏi nhà nữa. Thiếu bàn tay săn sóc của bà,
ngôi vườn cũng mỗi lúc một tàn lụi.
Mùa đông đến càng làm cho ngày tháng
càng thêm ảm đạm hơn. Thế nhưng, một bữa sáng nọ, người đàn bà bỗng nghe tiếng
cười nói và cào xới trong ngôi vườn. Kéo tấm màn cửa sổ phòng ngủ lên, bà thấy
các con của bà đang hì hục xới đất. Trước sự ngạc nhiên của bà, người con cả
trong gia đình chỉ mỉm cười đáp: "Má sẽ biết khi mùa xuân đến". Và
nguyên một mùa đông, ngày nào các con của bà cũng ra vườn để xới đất.
Thế rồi khi mùa xuân đến, bao nhiêu hoa
đẹp đều nở rộ trong vườn. Những hạt giống mà những người con đã âm thầm gieo
vãi trong mùa đông nay thức giấc bừng dậy làm cho ngôi vườn trở thành tươi mát,
sặc sỡ.
Cùng với hạt giống của các thứ hoa, những
người con đã gieo vào lòng người mẹ một thứ hạt giống khác: đó là hạt giống của
Hy Vọng. Chính niềm hy vọng đó đã đem người đàn bà trở lại cuộc sống và đánh
tan mọi buồn phiền trong tâm hồn bà.
Câu chuyện trên đây có lẽ cũng chính là bức tranh của
không biết bao nhiêu thăng trầm trong cuộc sống hiện tại của chúng ta. Có những
ngày tháng, mọi sự xem chừng như vô vọng. Có những lúc mây mù của khổ đau bao
phủ kín khiến chúng ta không còn thấy đâu là lối thoát. Chính trong những lúc
đó, chúng ta hãy nhớ đến hạt giống của niềm Hy Vọng. Thánh Phaolô đã viết trong
thư gửi cho các tín hữu Rôma như sau: "Chính trong niềm Hy Vọng mà chúng
ta được cứu thoát. Chính trong niềm Hy Vọng đó, chúng hãy nhìn thấy Sức Sống
đang chờ đợi chúng ta. Chính trong niềm Hy Vọng đó, chúng ta hãy nhìn thấy những
hoa trái của những hạt giống mà chúng ta đã vất vả gieo vãi.
Một người Hòa Lan và một người Mỹ bàn về ý nghĩa của hai
lá cờ quốc gia. Người hòa Lan phát biểu một cách mỉa mai như sau: lá cờ của
chúng tôi có ba màu: đỏ, trắng, xanh. Chúng tôi tức giận đỏ cả người lên, mỗi
khi chúng tôi bàn đến thuế má. Chúng tôi run sợ đến trắng bệch cả người mỗi khi
chúng tôi nhận được giấy thuế má. Và chúng tôi xanh như tàu lá sau khi đã trả hết
các thứ thuế. Người Mỹ cũng nói lên một cảm tưởng tương tự mỗi khi nhận được
các thứ giấy đòi nợ, nhưng lại bảo rằng: bù lại, chúng tôi chỉ thấy toàn các thứ
sao.
Sao trên bầu trời là biểu hiện của chính niềm Hy Vọng.
Bên kia những vất vả thử thách, bên kia những mất mát, bên kia những thất bại
khổ đau, phải chăng người Kitô chúng ta không được mời gọi để thấy được các
ngôi sao của niềm Hy Vọng.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét