12/01/2016Thứ Ba sau Chúa Nhật 1 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (năm
II) 1 Sm 1,
9-20
"Chúa
nhớ đến bà Anna và bà đã sinh Samuel".
Trích sách Samuel quyển thứ
nhất.
Trong những ngày ấy, tại
Silô, sau khi ăn uống, Anna chỗi dậy. Thầy tư tế Hêli đang ngồi trên ghế trước
cửa đền thờ Chúa, nhằm lúc Anna sầu khổ, khóc lóc thảm thiết cầu nguyện với
Chúa và khấn xin rằng: "Lạy Chúa các đạo binh, nếu Chúa đoái nhìn đến nỗi
khổ của nữ tỳ Chúa, và nhớ đến con, Chúa không quên nữ tỳ Chúa, và ban cho nữ tỳ
Chúa một con trai, thì con sẽ dâng nó cho Chúa trọn đời, và dao cạo sẽ không chạm
đến đầu nó". Ðang lúc Anna mải mê cầu nguyện trước mặt Chúa, thì Hêli để ý
nhìn miệng bà. Vì Anna cầu nguyện thầm thĩ trong lòng, nên bà chỉ nhép môi, và
không nói ra tiếng. Hêli tưởng bà say rượu, nên nói: "Chừng nào bà hết
say? Bà hãy đi giã rượu đi!" Anna đáp lại rằng: "Thưa ông, tôi không
khi nào uống rượu; vì tôi là người đàn bà vô phúc nhất, nên tôi không thể uống
rượu và mọi chất làm cho say, nhưng tôi đã giãi bày tâm sự tôi trước nhan thánh
Chúa. Ông đừng nghĩ rằng nữ tỳ của ông đây như một đứa con gái Bêlial; vì quá
đau khổ và đắng cay, nên tôi đã tỏ bày tâm sự cho đến bây giờ. Bấy giờ Hêli nói:
"Bà hãy về bình an, Thiên Chúa Israel sẽ ban cho bà điều bà xin". Bà
liền thưa: "Ước gì nữ tỳ của ông được đẹp lòng ông". Bà lui ra ngoài,
ăn uống và mặt bà không còn vẻ buồn sầu nữa. Sáng hôm sau, vợ chồng thức dậy,
thờ lạy Chúa, rồi trở về nhà ở Ramtha.
Elcana ăn ở với bà Anna, và
Chúa nhớ đến bà. Sau một thời gian, Anna có thai, sinh hạ một con trai và đặt
tên là Samuel, vì bà đã xin Chúa ban nó cho bà.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: 1 Sm 2,
1. 4-5. 6-7. 8abcd
Ðáp: Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa (c. 1a).
Xướng: 1) Tâm hồn tôi nhảy mừng
trong Chúa, và sức mạnh tôi được gia tăng trong Thiên Chúa tôi; miệng tôi mở rộng
ra trước quân thù, vì tôi reo mừng việc Chúa cứu độ tôi. - Ðáp.
2) Chiếc cung những người chiến
sĩ đã bị bẻ gãy, và người yếu đuối được mạnh khoẻ thêm. Những kẻ no nê phải làm
thuê độ nhật, và những người đói khát khỏi phải làm thuê; người son sẻ thì sinh
năm đẻ bảy, còn kẻ đông con nay phải héo tàn. - Ðáp.
3) Chúa làm cho chết và Chúa
làm cho sống, Chúa đày xuống Âm phủ và Chúa dẫn ra. Chúa làm cho nghèo và làm
cho giàu có, Chúa hạ xuống thấp và Chúa nâng lên cao. - Ðáp.
4) Từ nơi cát bụi, Chúa nâng
người yếu đuối; từ chỗ phân nhơ, Chúa nhắc kẻ khó nghèo, để cho họ ngồi chung với
các vương giả, và cho họ dự phần ngôi báu vinh quang. - Ðáp.
Alleluia: Tv 24,
4c và 5a
Alleluia, alleluia! - Lạy
Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa và xin hướng dẫn con trong chân lý của
Ngài. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 1,
21-28
"Ngài
giảng dạy người ta như Ðấng có uy quyền".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Marcô.
(Ðến thành Capharnaum), ngày
nghỉ lễ, Chúa Giêsu vào giảng dạy trong hội đường. Người ta kinh ngạc về giáo
lý của Người, vì Người giảng dạy người ta như Ðấng có uy quyền, chứ không như
các luật sĩ.
Ðang lúc đó, trong hội đường
có một người bị thần ô uế ám, nên thét lên rằng: "Hỡi Giêsu Nadarét, có
chuyện gì giữa chúng tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết
ông là ai: là Ðấng Thánh của Thiên Chúa". Chúa Giêsu quát bảo nó rằng:
"Hãy im đi, và ra khỏi người này!" Thần ô uế liền dằn vật người ấy,
thét lên một tiếng lớn, rồi xuất khỏi người ấy. Mọi người kinh ngạc hỏi nhau rằng:
"Cái chi vậy? Ðây là một giáo lý mới ư? Người dùng uy quyền mà truyền lệnh
cho cả các thần ô uế, và chúng vâng lệnh Người". Danh tiếng Người liền đồn
ra khắp mọi nơi, và lan tràn khắp vùng lân cận xứ Galilêa.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ðấng có uy quyền
Tin Mừng hôm nay kể lại việc
Chúa Giêsu giảng dạy tại hội đường và chữa lành một người bị quỉ ám.
Sau khi Gioan Tẩy Giả bị bắt
giam, Chúa Giêsu trở về Galilê và giảng dạy trong Hội đường một cách công khai.
Ngài giảng dạy với uy quyền của Thiên Chúa, chứ không như các Tiên tri trong Cựu
Ước là những người được Thiên Chúa ủy thác cho; Ngài cũng không giảng dạy như
các kinh sư Do thái là những người chỉ giải thích Kinh thánh và chất lên vai
người dân gánh nặng của những luật lệ tỉ mỉ bên ngoài. Giáo huấn của Chúa Giêsu
là một cuộc giải phóng, một việc loan Tin Mừng cứu rồi, cách riêng cho những
người nghèo khổ, những người bị loại ra bên lề xã hội. Dân chúng nghe Chúa đều
nhận thấy có sự khác biệt sâu xa giữa giáolý của Chúa và những lời giảng dạy của
các kinh sư Do thái.
Kèm theo lời giảng dạy, Chúa
Giêsu còn làm một phép lạ chữa một người bị quỷ ám. Phép lạ này chứng minh Ngài
là Thiên Chúa, Ngài có toàn quyền trên quỷ dữ, Ngài đến để chấm dứt quyền thống
trị của tà thần trên con người. "Ông ấy ra lệnh cho các thần ô uế và chúng
phải vâng theo". Phép lạ Chúa Giêsu thực hiện gây hứng thú và kinh ngạc
nơi dân chúng; trái lại, những kẻ chống đối Chúa thì hạch sách Ngài: "Ông
lấy quyền nào mà làm như vậy?" Họ không muốn công nhận những việc Chúa
làm, họ mơ ước một Vị Cứu Tinh hùng mạnh giải phóng dân tộc khỏi ách thống trị
của đế quốc Rôma, trong khi đó Chúa Giêsu lại đến để giải phóng con người khỏi
quyền lực của ma quỷ và tội lỗi.
Thánh Phêrô đã mời gọi các
người đồng hương của ngài: "Thưa đồng bào Israel, xin hãy lắng nghe Chúa
Giêsu Nazaret, là người đã được Thiên Chúa phái đến với anh em. Và để chứng thực
sứ mệnh của Ngài, Thiên Chúa đã cho Ngài làm những phép mầu, điềm thiêng và dấu
lạ giữa anh em như chính anh em đã biết điều đó".
Nguyện cho Lời Chúa hôm nay củng
cố niềm xác tín rằng sứ mệnh cứu thế phát xuất từ nơi Chúa và vẫn tiếp tục
trong Giáo Hội. Giáo Hội đã lãnh nhận kho tàng đức tin và quyền thánh hóa và
giáo huấn từ nơi Chúa. Xin cho chúng ta luôn trung thành với Giáo Hội và sẵn
sàng đón nhận giáo huấn của các chủ chăn mà Chúa đã đặt lên hướng dẫn Dân Chúa
trên đường tiến về Nước Trời.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Ba Tuần I TN2
Bài đọc: I Sam 1:9-20; Mk 1:21-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Uy quyền của Thiên Chúa
Để có thể thuyết phục người
khác, người rao giảng cần có uy quyền trong lời nói cũng như trong hành động.
Ngoài sự thông hiểu về đề tài và cách suy luận, người rao giảng còn phải biết
cách trình bày sao cho sáng sủa, gọn gàng, và dễ hiểu. Tuy nhiên, “lời nói chỉ
mới lung lay;” muốn hoàn toàn thuyết phục khán giả, người rao giảng cần phải sống
những lời mình rao giảng hay cần những người khác làm chứng cho mình.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung
trong uy quyền của Thiên Chúa và của Chúa Giêsu. Trong Bài Đọc I, năm chẵn,
Thiên Chúa thấu hiểu tâm trạng sầu khổ của bà Hannah; nên đã ban cho Bà một người
con trai, sau này sẽ trở thành ngôn sứ của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, khán giả
của Chúa Giêsu nhận ra ngay sự khác biệt giữa Chúa Giêsu và các kinh-sư, khi họ
nói: “Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra
lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc
I (năm chẵn): "Tôi đã
xin Đức Chúa được nó."
1.1/ Tâm trạng đau
khổ của bà Hannah: Đối với những bà mẹ có
con quá dễ dàng, họ không thể nào hiểu được tâm trạng của những bà mẹ không
con, như bà Hannah hôm nay. Bà khao khát một người con để có thể trở thành một
người mẹ. Bà biết chỉ một mình Thiên Chúa, Đấng có quyền trên sự sống, mới có
thể làm điều này, nên Bà cầu nguyện lâu giờ trước nhan Đức Chúa; đến nỗi thầy cả
Eli tưởng Bà say rượu nên bảo bà: "Bà còn say đến bao giờ? Hãy lo dã rượu
đi!" Vừa đau khổ lại còn bị Thầy Cả nghĩ lầm là say rượu, bà Hannah trả lời
rằng: "Không, thưa ngài, tôi chỉ là một người đàn bà tâm thần đau khổ. Tôi
đã không uống rượu và đồ uống có men, tôi chỉ thổ lộ tâm can trước nhan Đức
Chúa. Xin đừng coi nữ tỳ ngài đây là đứa vô lại: chỉ vì quá lo âu phiền muộn mà
tôi đã nói cho đến bây giờ."
Có một điều kỳ lạ trong lịch
sử của Cựu Ước cũng như Tân Ước và kinh nghiệm cuộc đời là rất nhiều người ý thức
được sự lựa chọn của Thiên Chúa trước khi họ có mặt hay đang khi còn là bào
thai trong bụng mẹ (Sampson, Samuel, Isaiah, John Baptist). Trong những hoàn cảnh
như thế, người mẹ thường bị hiếm hoi lâu năm; và có khi phải đương đầu với nguy
hiểm khi sinh con. Các người mẹ ý thức rõ sự can thiệp của Thiên Chúa; nên họ
yêu thương và chăm sóc con kỹ lưỡng, trước khi dâng con để chúng tận hiến cuộc
đời cho Ngài. Trường hợp điển hình là của bà Hannah hôm nay, Bà có ý dâng con
cho Thiên Chúa ngay từ khi chưa có mặt trên đời. Bà khấn hứa rằng: "Lạy Đức
Chúa các đạo binh, nếu Ngài đoái nhìn đến nỗi khổ cực của nữ tỳ Ngài đây, nếu
Ngài nhớ đến con và không quên nữ tỳ Ngài, nếu Ngài cho nữ tỳ Ngài một mụn con
trai, thì con sẽ dâng nó cho Đức Chúa mọi ngày đời nó, và dao cạo sẽ không đụng
tới đầu nó." Truyền thống Do-thái gọi những người được thánh hiến này là
Nazarites, họ sẽ không ăn hay uống những thứ có men, và không cắt tóc hay cạo
râu trong một thời gian dài hay cả cuộc đời.
1.2/ Thiên Chúa có
uy quyền đổi vận mạng cho con người: Thiên
Chúa thấu hiểu tâm trạng của bà mẹ đau khổ, và cũng đã có một kế hoạch sắp sẵn
cho đứa trẻ sẽ ra đời; nên qua miệng thầy cả Eli, Ngài an ủi Bà: "Bà hãy
đi về bình an. Xin Thiên Chúa của Israel ban cho bà điều bà đã xin Người!"
Nhận được lời chúc lành của Thầy Cả, Bà Hannah vui vẻ ra về với chồng. Ít lâu
sau khi ăn nằm với chồng, Bà thụ thai và sinh một con trai như lời Thầy Eli
chúc lành. Bà Hannah biết rõ đứa trẻ từ đâu tới qua việc đặt tên cho con là
Samuel (tiếng Do-thái có nghĩa là quà tặng của Thiên Chúa), hay như lời Bà nói:
"Tôi đã xin Đức Chúa được nó." Trong Tân Ước cũng có một trường hợp
tương tự: Bà Elisabeth đặt tên cho con là John (chữ viết tắt của tiếng Hy-lạp,
Jeho-hannah, quà tặng của Thiên Chúa).
2/ Phúc Âm: Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người
dạy lại có uy quyền.
2.1/ Thiên hạ sửng
sốt về lời giảng dạy của Người: “vì Người
giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh-sư.” Qua lời nhận
xét này, khán giả đã nhận ra ngay sự khác biệt giữa Chúa Giêsu và các kinh-sư:
- Đấng có thẩm quyền: Người
biết rõ vấn đề chứ không dựa theo người khác. Điều này dễ hiểu nếu chúng ta
nhìn nhận Đức Kitô chính là sự khôn ngoan hay trí tuệ của Thiên Chúa. Ngài biết
mọi sự xảy ra trong quá khứ, hiện tại, và tương lai. Nhiều lần trong Tin Mừng,
Chúa Giêsu đã thẳng thắn sửa chữa sự hiểu sai của truyền thống: “Người xưa dạy…
phần Thầy, Thầy dạy các con… ” Còn các kinh-sư, họ chỉ hiểu phần nào của vấn đề
chứ không thông suốt tất cả. Họ phải dựa vào thẩm quyền của Kinh Thánh để biện
minh cho những lời giải thích của họ, chứ không dám đưa ra một giáo lý gì mới cả.
2.2/ Chúa Giêsu có
uy quyền trên các thần ô uế: Trình thuật
kể: trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên rằng:
"Ông Giêsu Nazareth, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt
chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!"
Người Do-thái tin có rất nhiều
thần ô uế trong thế giới, và chính Chúa Giêsu đã nhiều lần trục xuất các thần ô
uế khỏi con người, điển hình là trình thuật hôm nay. Các thần ô uế này có thể
là oan hồn của các kẻ gian ác chưa được giải thoát, hay dựa trên trình thuật của
Gen 6:1-4.
(1) Ông là “Đấng Thánh” của
Thiên Chúa: Thần ô uế biết rõ nguồn gốc và mục đích của Chúa Giêsu. Nguồn gốc:
Chúa Giêsu đến từ Thiên Chúa. Mục đích: Ngài đến để tiêu diệt tội lỗi và các kẻ
gây ra tội lỗi; không những thế, Ngài còn khôi phục lại sự thánh thiện của con
người, làm cho họ xứng đáng được hưởng nhan thánh Chúa.
(2) Chúa Giêsu truyền lệnh:
"Câm đi, hãy xuất khỏi người này!" Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét
lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta.
(3) Phản ứng của con người: Mọi
người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau: "Thế nghĩa là gì? Giáo lý
thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và
chúng phải tuân lệnh!"
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Vì Chúa Giêsu đã chịu chết
để phục hồi phẩm giá nguyên thủy cho con người, chúng ta cần bắt chước Chúa
Giêsu để tiêu diệt và tránh xa ảnh hưởng của các thần ô uế.
- Chúng ta thường biết quí trọng
những gì đã cưu mang và cầu xin lâu ngày, và Thiên Chúa cũng muốn chúng ta ý thức
rõ những điều chúng ta xin; nên nhiều khi Ngài không ban ngay, nhưng muốn chúng
ta một thời gian chờ đợi.
- Để có thể thuyết phục người
khác tin vào Chúa, chúng ta cần thông suốt những gì Chúa dạy trước khi có thể
rao truyền Tin Mừng cho người khác. Một cuộc sống theo những đòi hỏi của Tin Mừng
sẽ dễ dàng thuyết phục những người khác tin vào Thiên Chúa hơn là chỉ thuần túy
rao giảng.
Lm.
Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
12/01/16 THỨ BA TUẦN 1 TN
Mc 1,21b-28
Mc 1,21b-28
Suy niệm: Chúa Giê-su xuất thân từ một gia đình lao
động, không có địa vị gì trong xã hội, cũng không có phe cánh bè phái bao che
bảo hộ. Khi nghe Chúa giảng dạy, thính giả sửng sốt nhận định: “Ngài giảng dạy như một Đấng có
uy quyền.” Quả
thật, trong lúc các kinh sư tập trung vào việc giải thích câu chữ của lề luật
hay truyền thống thì Chúa Giê-su ban bố lề luật và dùng hành động chứng tỏ uy
quyền của mình: chữa lành bệnh tật, xua trừ ma quỉ, dẹp yên bão tố, biến nước
thành rượu, cho người chết sống lại... Tuy nhiên, Chúa Giê-su hành xử uy quyền
không như kẻ thống trị đòi cho được kẻ hầu người hạ, nhưng như người tôi tớ
phục vụ khiêm tốn và quảng đại, như lời Người đã nói: “Con Người đến không phải để
được người ta phục vụ nhưng để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn
người” (Mc
10,45).
Mời Bạn tự hỏi: Tôi có tôn thờ và suy phục quyền bính của Chúa Giê-su không? Tôi
có đặt Ngài làm vua để Ngài làm chủ và hướng dẫn tư tưởng, ngôn ngữ và hành vi
của tôi không? Và nếu tôi được chia sẻ đôi chút quyền hành, tôi có dùng quyền
đó để phục vụ anh em, phục vụ cộng đoàn như một người tôi tớ theo tinh thần của
Chúa hay không?
Sống Lời Chúa: Tôi
tập sống đơn sơ và khiêm tốn bằng cách sẵn sàng phục vụ trong những việc nhỏ bé
âm thầm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dạy con biết rằng: càng thuộc về Chúa bao
nhiêu con càng phải trở nên giống Chúa bấy nhiêu. Xin giúp con mỗi ngày một trở
nên giống Chúa hơn.
Đấng thánh của Thiên Chúa
Suy
niệm:
Trong Tin Mừng theo thánh Máccô,
ta không thấy có những bài giảng dài như Tin Mừng Mátthêu hay Gioan.
Nhưng bù lại Máccô đã kể khá nhiều phép lạ của Đức Giêsu.
Khung cảnh của bài Tin Mừng hôm nay
là hội đường vùng Caphácnaum vào một ngày sabát.
Theo Máccô, Đức Giêsu đã bắt đầu sứ vụ từ đây.
Chúng ta cần xem Ngài đã sống ngày sabát như thế nào.
ta không thấy có những bài giảng dài như Tin Mừng Mátthêu hay Gioan.
Nhưng bù lại Máccô đã kể khá nhiều phép lạ của Đức Giêsu.
Khung cảnh của bài Tin Mừng hôm nay
là hội đường vùng Caphácnaum vào một ngày sabát.
Theo Máccô, Đức Giêsu đã bắt đầu sứ vụ từ đây.
Chúng ta cần xem Ngài đã sống ngày sabát như thế nào.
Trước hết Ngài đã vào hội đường và giảng dạy.
Thánh Máccô không kể lại nội dung của bài giảng,
chỉ cho biết là người ta sửng sốt khi nghe Ngài
vì cách giảng đầy uy quyền (c. 22) và lời giảng thì mới mẻ (c.27).
Phép lạ đầu tiên Đức Giêsu làm ở hội đường này là trừ quỷ.
Ở đây có một người đàn ông bị thần ô uế ám.
Trước sự hiện diện của Đức Giêsu, anh ta sợ hãi nên kêu lên :
“Ông Giêsu Nadarét, ông đến tiêu diệt chúng tôi ư?
Tôi biết ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (x. câu 24).
Sự hiện diện của Đấng Thánh cũng đủ làm cho thần ô uế phải khiếp sợ,
vì ô uế và thánh thiện không đội trời chung.
và Đấng thánh thiện có khả năng triệt phá thần ô uế.
Thánh Máccô không kể lại nội dung của bài giảng,
chỉ cho biết là người ta sửng sốt khi nghe Ngài
vì cách giảng đầy uy quyền (c. 22) và lời giảng thì mới mẻ (c.27).
Phép lạ đầu tiên Đức Giêsu làm ở hội đường này là trừ quỷ.
Ở đây có một người đàn ông bị thần ô uế ám.
Trước sự hiện diện của Đức Giêsu, anh ta sợ hãi nên kêu lên :
“Ông Giêsu Nadarét, ông đến tiêu diệt chúng tôi ư?
Tôi biết ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (x. câu 24).
Sự hiện diện của Đấng Thánh cũng đủ làm cho thần ô uế phải khiếp sợ,
vì ô uế và thánh thiện không đội trời chung.
và Đấng thánh thiện có khả năng triệt phá thần ô uế.
Lời của Đức Giêsu bây giờ là lời trừ quỷ, lời quát mắng,
lời ra lệnh đầy uy quyền, lời khiến thần ô uế phải tuân theo.
“Câm đi, hãy xuất khỏi người này !”
Thần ô uế đã nhập vào và làm người ấy bị tha hóa,
bị mất tự do, bị chi phối và sai khiến như một nô lệ.
Lời Đức Giêsu là lời giải phóng để anh ấy được thật sự là mình,
được giải thoát khỏi tình trạng ô uế.
lời ra lệnh đầy uy quyền, lời khiến thần ô uế phải tuân theo.
“Câm đi, hãy xuất khỏi người này !”
Thần ô uế đã nhập vào và làm người ấy bị tha hóa,
bị mất tự do, bị chi phối và sai khiến như một nô lệ.
Lời Đức Giêsu là lời giải phóng để anh ấy được thật sự là mình,
được giải thoát khỏi tình trạng ô uế.
Thế giới chúng ta đang sống là một thế giới bị ô nhiễm,
từ không khí, nước uống đến những sản phẩm nhiễm độc của con người.
Nhưng điều đáng sợ hơn cả là bầu khí ô nhiễm về tinh thần,
bầu khí ô uế của sex thấm vào mọi ngõ ngách của cuộc sống.
Xin Đức Giêsu trả lại cho ta sự trong sạch nơi cái nhìn,
sự trong trắng nơi trái tim và sự trong suốt nơi mọi cuộc gặp gỡ.
từ không khí, nước uống đến những sản phẩm nhiễm độc của con người.
Nhưng điều đáng sợ hơn cả là bầu khí ô nhiễm về tinh thần,
bầu khí ô uế của sex thấm vào mọi ngõ ngách của cuộc sống.
Xin Đức Giêsu trả lại cho ta sự trong sạch nơi cái nhìn,
sự trong trắng nơi trái tim và sự trong suốt nơi mọi cuộc gặp gỡ.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
giàu sang, danh vọng, khoái lạc
là những điều hấp dẫn chúng con.
Chúng trói buộc chúng con
và không cho chúng con tự do ngước lên cao
để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.
giàu sang, danh vọng, khoái lạc
là những điều hấp dẫn chúng con.
Chúng trói buộc chúng con
và không cho chúng con tự do ngước lên cao
để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.
Xin giải phóng chúng con
khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất,
nhờ cảm nghiệm được phần nào
sự phong phú của kho tàng trên trời.
khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất,
nhờ cảm nghiệm được phần nào
sự phong phú của kho tàng trên trời.
Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi
bán tất cả những gì chúng con có,
để mua được viên ngọc quý là Nước Trời.
bán tất cả những gì chúng con có,
để mua được viên ngọc quý là Nước Trời.
Và ước gì chúng con không bao giờ quay lưng
trước những lời mời gọi của Chúa,
không bao giờ ngoảnh mặt
để tránh cái nhìn yêu thương
Chúa dành cho từng người trong chúng con. Amen.
trước những lời mời gọi của Chúa,
không bao giờ ngoảnh mặt
để tránh cái nhìn yêu thương
Chúa dành cho từng người trong chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
HẠT GIỐNG NẢY MẦM
"Người ta kinh ngạc về giáo lý của Người,
vì Người giảng dạy người ta như Đấng có uy quyền." (Mc 1,22)
Suy niệm:
A-
Phân tích (Hạt giống...)
1. Đoạn Phúc Âm này
mở đầu cho một đơn vị văn chương trải dài từ câu 21 đến câu 34, được gọi là
"Một ngày ở Caphácnaum", trong đó Marcô liệt kê và mô tả những việc
làm tiêu biểu của Chúa Giêsu trong một ngày. Việc thứ nhất là giảng dạy, việc
thứ hai là trừ quỷ. Đáng chú ý là Chúa Giêsu làm cả hai việc một cách rất uy quyền.
2. "Người
giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư": Khi
giảng dạy, các rabbi do thái phải dựa theo truyền thống cha ông chứ không dám
có ý kiến riêng; còn Chúa Giêsu thì lấy chính sứ điệp của mình ra giảng dạy, và
Ngài dạy một cách xác tín trong tư cách là Đấng Messia.
3. Và cũng bằng uy
quyền đặc biệt ấy, Chúa Giêsu làm một hành động phi thường, là buộc quỷ xuất
khỏi một người bị nó ám.
4. Phản ứng của dân
chúng: "Mọi người sửng sốt và hỏi nhau thế nghĩa là gì": Họ hỏi nhau
về nét mới mẻ trong lời giảng của Ngài và về uy quyền đặc biệt của Ngài trên cả
tà thần. Câu hỏi này cũng tương đương với câu hỏi "Ông là ai?", là
câu hỏi sẽ được lập đi lập lại mãi trong tác phẩm.
B-
Suy gẫm (... nẩy mầm)
1. Mở đầu hoạt động
công khai của mình, việc đầu tiên Chúa Giêsu làm là nhằm thuyết phục người ta
tin tưởng vào quyền năng của Ngài, quyền năng trong lời giảng dạy và trong hoạt
động. Thái độ đầu tiên ta phải có đối với Chúa Giêsu cũng là phải tin tưởng vào
quyền năng của Ngài.
2. Nhưng tin tưởng
không phải chỉ là tin suông mà còn phải dám phó thác vào Ngài, đừng như câu
chuyện sau:
Một người vô thần rất mê leo núi. Ngày kia trượt chân té ngã lăn từ đỉnh
núi xuống. Nhưng may thay ông bám được một cành cây nằm chơ vơ giữa đỉnh cao và
vực thẳm. Giữa lúc chỉ còn biết chờ chết, một ý nghĩ chợt đến với ông: Tại sao
không gọi Chúa đến cứu giúp. Thế là lấy hết sức lực, người vô thần la lớn:
"Lạy Chúa". Tuy nhiên bốn bề chỉ có thinh lặng và ông chỉ nghe được
tiếng dội của lời kêu van. Một lần nữa, người vô thần lại kêu xin tha
thiết hơn: "Lạy Chúa, nếu quả thật Chúa hiện hữu thì xin hãy cứu con. Con
hứa sẽ tin Chúa và dạy cho những người khác cũng tin Chúa." Sau một hồi
thinh lặng, bỗng người vô thần nghe một tiếng vang dậy cả vực thẳm và núi cao:
"Gặp hoạn nạn thì ai cũng cầu xin như thế." "Không, lạy Chúa,
nghìn lần không. Con không giống như những người khác. Chúa không thấy sao, con
đã bắt đầu tin từ khi nghe tiếng Chúa phán. Nào bây giờ xin Chúa hãy cứu con
đi, và con sẽ cao rao danh Chúa cho đến tận cùng trái đất." Tiếng ấy trả
lời: "Được lắm, Ta sẽ cứu ngươi. Vậy nếu ngươi tin thì hãy buông tay
ra." Người vô thần thất vọng thốt lên: "Buông tay ra ư, bộ Chúa
tưởng tôi điên sao!" (Trích "Món quà giáng sinh")
3. Một bé trai hỏi
bố:
- Quỉ lớn hơn con
không?
- Lớn hơn.
- Quỉ lớn hơn bố
không?
- Lớn hơn.
- Quỉ lớn hơn Chúa
Giêsu không?
- Không con ạ. Chúa
Giêsu lớn hơn quỉ.
Chú bé thinh lặng, rồi mỉm cười: "Vậy con không sợ quỉ." (Góp
nhặt)
4. "Mọi
người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau: ‘Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì
mới mẻ, người dạy lại có thẩm quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và
chúng phải tuân lệnh." (Mc 1,27)
Vào đại học, tôi cảm
thấy mọi cái đều xa lạ. Tôi náo nức chờ buổi học đầu tiên. Ngay buổi đầu, với
phương pháp giảng giải, thầy đã đưa tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên
khác. Tôi thấy thầy thật vĩ đại. Tôi nghĩ: Thầy quả là đường dẫn tôi vào đời.
Còn Chúa, Đấng đã dựng nên cả tôi và mọi người xung quanh. Chúa cho tôi tự do,
dạy tôi biết yêu thương, biết cho đi và hy sinh vì anh em. Sao tôi lại có thể
dửng dưng trước tình yêu và quyền năng của Chúa?
Lạy Chúa, xin cho con biết ngạc nhiên trước những điều kỳ diệu Chúa đã và
đang làm cho con cũng như hết mọi người mỗi ngày. (Epphata)
(Lm.
Carôlô Hồ Bặc Xái)
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu Thánh
Thể,
Chúng con tin thờ Chúa
là Thiên Chúa quyền năng hằng hiện hữu giữa muôn loài tạo vật chúng con. Mọi
vật đều bởi Chúa mà ra. Muôn loài đều nương nhờ sức sống của Chúa và đêu quy
hướng về Chúa. Xin cho chúng con luôn biết quy hướng về Chúa để tận hưởng ân
lộc của Chúa và cùng với vạn vật hát khen mừng Chúa. Xin giúp chúng con biết
khiêm tốn nhìn nhận mình chỉ là hạt cát thật bé bỏng trong vũ trụ bao la này,
để chúng con biết nhìn nhận nơi quyền năng sáng tạo của Chúa.
Lạy Chúa, nếu như mọi
vật tồn tại đều cần có nguyên nhân tác động, thì muôn vàn vạn vật sống trên
trái đất này đều cần có một nguyên nhân tổng thể để dẫn dắt, an bài. Nguyên
nhân đó không thể đến từ con người. Nguyên nhân đó càng không thể tự mình mà
có. Cần phải có một Ðấng Thượng Trí, Thượng tôn, là chính Chúa tác sinh muôn
loài.
Lạy Chúa Giêsu mến
yêu, Trong cuộc sống dương gian, Chúa đã làm thật nhiều phép lạ để thể hiện
quyền năng của mình. Chúa chữa lành bệnh tật. Chúa xua trừ ma quỷ, phục sinh kẻ
chết. Chúa còn làm cho sóng gió ba đào phải dưới quyền Chúa. Xin cho chúng con
luôn tin nhận Chúa. Xin giúp chúng con biết ca khen về quyền năng của Chúa.
Quyền năng của Chúa đã an bài mọi sự, đã tạo dựng nên con, đã dẫn dắt chúng con
đi trong tình thương của Chúa. Xin giúp chúng con luôn nhận ra phép lạ Chúa vẫn
làm trong cuộc sống của chúng con để hết lòng ca hát, ngợi khen Chúa. Amen.
(Lm.
Jos. Tạ Duy Tuyền)
12 Tháng Giêng
Tiên Vàn, Hãy Tìm Kiếm Nước Chúa
Năm 1923, tám nhà kinh
doanh thành công nhất của Hoa Kỳ đã gặp gỡ nhau trong một khách sạn tại miền Viễn
Tây. Họ trao đổi cho nhau những kinh nghiệm về kinh doanh và hình như muốn khẳng
định câu trâm ngôn thường tình của con người ở khắp mọi nơi là: "Có tiền
mua tiên cũng được". Thế nhưng 25 năm sau, những gì đã xảy đến cho tám nhà
kinh doanh giàu có này?
Charles Schwab, giám
đốc của một trong những công ty sắt lớn nhất tại Mỹ đã chết vì bị phá sản.
Trong năm cuối cùng, ông đã sống nhờ vào đồng tiền vay mượn của người khác.
Samuel Insull, giám đốc của một công ty chuyên sản xuất các vật dụng cần thiết
trong nhà, phải bỏ nước ra đi và chết tha phương không một đồng xu dính túi.
Hơưard Hopson, giám đốc của một hãng gas lớn trở thành điên loạn. Arthur
Cutten, chuyên xuất nhập cảng lúa mì, cũng chết ở nước ngoài không một đồng xu
dính túi. Richard Whitney, giám đốc một phòng hối đoái lớn tại New York, vừa
bình phục sau một thời gian dưỡng bệnh trong một nhà thương điên. Albert Pall,
một nhân vật cấp cao trong Chính Phủ, vừa ra tù vì dính líu vào một vụ tham
nhũng. Người cuối cùng trong danh sách tám nhà kinh doanh thành công nhất của
Hoa Kỳ khoảng thập niên 20 cũng tự kết liễu cuộc sống của mình.
Bức tranh trên đây không hẳn đã là số phận tất yếu của
những người giàu có. Có biết bao nhiêu người giàu có đã có một cuộc sống an
lành hạnh phúc? Tiền bạc của cải tự nó không phải là một điều xấu. Ai trong
chúng ta cũng cần có tiền bạc của cải để sống xứng đáng với nhân phẩm. Sự túng
thiếu bần cùng là một sự dữ mà Thiên Chúa không bao giờ muốn cho con cái Ngài
phải lâm vào.
Tuy nhiên, tiền bạc của
cải vẫn luôn là con dao hai lưỡi. Nếu được sử dụng như một phương tiện, tiền bạc
sẽ giúp cho con người sống xứng đáng với phẩm giá của mình hơn. Nếu trái lại, con
người chạy theo tiền của như một cứu cánh trong đời người, nghĩa là con người
có thể tôn thờ nó như thần tượng để quên đi tất cả những giá trị khác trong cuộc
sống, thì lúc đó, sự phá sản về vật chất cũng như tinh thần là điều tất yếu với
con người.
Khi kể lại dụ ngôn của
người quản lý biết dùng tiền của để mua chuộc bạn bè, Chúa Giêsu muốn kéo chúng
ta trở lại với chân lý nền tảng trong cuộc sống: hãy chuẩn bị cho cuộc sống mai
hậu, hãy đầu tư tất cả cho cuộc sống vĩnh cửu. Hãy hướng tất cả mọi sự vào cùng
đích của cuộc sống. Hãy dùng tiền bạc, hãy cư xử thế nào để luôn có những người
bạn luôn chờ đón ta trước cổng Thiên Ðàng
Lẽ Sống







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét