Trang

Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2016

05-06-2016 : (phần II) CHÚA NHẬT X THƯỜNG NIÊN năm C

05/06/2016
Chúa Nhật tuần 10 thường niên năm C
(phần II)


Phng v Li Chúa: Chúa Nht X Thường Niên - Năm C
CHÚA NHT X THƯỜNG NIÊN NĂM C
(1V 17,17-24; Gl 1,11-19; Lc 7,11-17)
CH Đ:
THIÊN CHÚA
- ĐẤNG GI
ÀU LÒNG THƯƠNG XÓT -

“Trông thy bà, Chúa chnh lòng thương
(Lc 7,13)
Phng v Li Chúa hôm nay làm ni bt lòng thương xót ca Thiên Chúa nhiu ln nhiu cách, qua các trung gian khác nhau. Qua trung gian ca Ngôn S Êlia, Thiên Chúa đã th hin tình thương đến vi bà góa nghèo Sarépta khi bà đau kh trước cái chết ca đa con trai. Đc Giêsu đã chnh lòng thương khi nhìn thy s đau kh ca con người và thc hin phép l cu sng đa con trai ca bà góa thành Nain. Thánh Phaolô cũng cm nghim được tình thương ca Thiên Chúa trong cuc sng và ơn gi Tông Đ ca mình.
I. CÁC BÀI ĐC
1. BÀI ĐC I (1V 17,17-24)
Trong thi gian xy ra hn hán Israel, Thiên Chúa sai Ngôn S Êlia đến Sarépta, thuc Siđôn, vùng đt ca dân ngoi đ ra tay giúp bà góa nghèo. Bà có mt đa con trai đang b bnh nng. Bà đã tht lên li than trách như bao người khác khi đng trước đau kh: Ti sao Thiên Chúa đánh pht tôi? Tôi đã làm điu gì sai phm? Ti sao li xy đến cho tôi nhng điu tai ương? Bà góa này đã cht vn ri suy tư phn tnh và cui cùng nhn ra rng nhng gì bà đang gp hin nay là do ti li mà bà đã mc phm thi xuân xanh. Bà đã xác quyết rng chính s hin din ca Ngôn S đã dn đến cái chết cho con trai ca bà; chính s thánh thin ca Ngôn S đã nhc nh Thiên Chúa v nhng li lm ca bà trong quá kh, do đó đã dn ti hu qu này: Hi người ca Thiên Chúa, vic gì đến ông mà ông ti nhà tôi đ nhc li ti tôi và làm cho con tôi phi chết?. Tuy nhiên, bà đã nhn ra mình có trách nhim đi vi cái chết ca con mình. Êlia đã không tr li vn nn ca bà góa. Ông m đa tr lên phòng và cu xin s tr giúp ca Thiên Chúa. Người đã lng nghe li cu xin ca Ngôn S khi cho đa bé sng li. Qua phép l này, Thiên Chúa đã bày t lòng thương xót ca Người đi vi nhng người bt hnh, nht là đi nhng người b người đi khinh chê. Đng thi cũng qua phép l này, bà góa đã nhn ra quyn năng ca Thiên Chúa hot đng nơi s v ca ngôn s Êlia: Vâng, bây gi tôi biết ông là người ca Thiên Chúa và li Đc Chúa do ming ông nói ra là đúng.
2. BÀI ĐC II (Gl 1,11-19)
Thánh Phaolô trình bày cho các tín hu Galát ơn gi Tông Đ ca mình. Ngài cm nghim rng s v ca mình xut phát t lòng thương xót ca Thiên Chúa dành cho ngài t rt xa xưa: Thiên Chúa đã dành riêng tôi ngay t khi tôi còn trong lòng m và đã gi tôi nh ân sng ca Người. Dù người đã quá hăng say bt b, và mun tiêu dit Hi Thánh ca Thiên Chúa, thế nhưng lòng thương xót ca Thiên Chúa đã vượt thng qúa kh ca Phaolô, đ kêu gi ngài làm tông đ ca Đc Giêsu Kitô phc sinh. Qua biến c ngã nga, Phaolô đã được Thiên Chúa mc khi đ ngài tin vào Đc Giêsu Kitô, khiến thánh nhân dn thân cách quyết lit cho s v loan báo Tin Mng: Người đoái thương mc khi Con ca Người cho tôi, đ tôi loan báo Tin Mng v Con ca Người cho các dân ngoi. Lòng thương xót ca Thiên Chúa đã biến đi tn căn mt con người: t mt người Dothái nhit thành, mt người bt b và gây s hãi cho các Kitô hu tiên khi, Phaolô đã tr thành mt Tông Đ nhit thành loan báo Tin Mng Đc Giêsu Kitô.
3. BÀI TIN MNG (Lc 7,11-17)
Trong khi đi rao ging, Đc Giêsu đã đi ti thành Nain, mt thành Galilê. Khi đến gn cng thành, Người thy mt đám đông đang khiêng mt người chết đi chôn. Người này là đa con trai duy nht ca mt bà góa. Đc Giêsu đã chnh lòng thương và Người đã thc hin phép l làm cho đa con trai được hi sinh.
Đng t chnh lòng thương” (σπλαγχνζομαι) dùng đ din t s rung đng tn cõi lòng, lòng thương cm sâu xa trước nhng người đang gp đau kh bt hnh. Luca dùng đng t này ba ln đ din t lòng thương xót ca Đc Giêsu hoc ca Chúa Cha (Lc 7,13; 10,33; 15,20).
- Trước hết, đng t chnh lòng thương được áp dng cho Đc Giêsu trong Lc 7,13 trong bài Tin Mng hôm nay: khi Đc Giêsu thy bà goá thành Nain đang khóc thương người con trai ca bà va qua đi, Trông thy bà, Chúa chnh lòng thương và nói: Bà đừng khóc na!’”, ri Người cu sng con bà.
- Kế đến, đng t chnh lòng thương xut hin trong d ngôn Người Samari tt lành, trong đó Lc 10,33 thut rng: Mt người Samari kia đi đường, ti ngang ch người y, cũng thy, và chnh lòng thương”. Thánh Augustinô gii thích rng người Samari tt lành tượng trưng cho Đc Giêsu.
- Sau cùng, đng t chnh lòng thương được áp dng cho Thiên Chúa Cha trong d ngôn Người Cha Tt Lành. Bn văn Lc 15,20 thut rng: Anh còn đng xa, thì người cha đã trông thy. Ông chnh lòng thương, chy ra ôm c và hôn anh thm thiết”. Chính nh đng t này trong d ngôn Người Cha Tt Lành cùng vi các d ngôn Tìm con chiên lc và Tìm đng bc mt trong chương 15, Tin Mng Luca đã làm ni bt ch đ Lòng thương xót ca Thiên Chúa.
Lòng thương xót ca Thiên Chúa là mt sc mnh vượt thng mi rào cn v thành kiến và li lm, đem li s an i bng ơn tha th, và cht cha yêu thương đ xoa du ni đau ca con người, nht là người nghèo kh, bt hnh; đng thi lp đy tâm hn h bng nim vui cu đ.
Trong bài Tin Mng hôm nay, Đc Giêsu đã t lòng thương xót trước tình cnh bà góa đang gp đau kh: Trông thy bà, Đc Chúa chnh lòng thương”. Đc Giêsu đã th hin lòng thương xót bng li an i dành cho người m: Bà đng khóc na”, ri th hin qua hành đng c th Người li gn, s vào quan tài…” ri nói: “Này người thanh niên, tôi bo anh: hãy tri dy”.
Qua phép l này, Đc Giêsu mc khi cho dân chúng thy hình nh đích thc ca Thiên Chúa, Đng luôn gn gũi và yêu thương con người, đng cm, chia s và cha lành nhng đau kh ca h; đng thi giúp h nhn ra Đc Giêsu là người ca Thiên Chúa: Mi người đu kinh s và tôn vinh Thiên Chúa rng: ‘Một vị Ngôn S vĩ đi đã xut hin gia chúng ta và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người’”.
II. GI Ý MC V
1. “Vâng, bây gi tôi biết ông là người ca Thiên Chúa và li Đc Chúa do ming ông nói ra là đúng. Qua li rao ging, vic làm ca Êlia, bà góa thành Sarépta đã nhn biết uy quyn ca Thiên Chúa, nhn ra căn tính ca Ngôn S cũng như chân nhn s tht trong li rao ging ca Ngôn S. Cuc sng ca tôi có tr nên tm gương phn chiếu hình nh ca Thiên Chúa cho người khác đ h nhn biết Người?
2. “Người đoái thương mc khi Con ca Người cho tôi, đ tôi loan báo Tin Mng v Con ca Người cho các dân ngoi. Lòng thương xót ca Thiên Chúa ln hơn và vượt lên trên các li lm yếu đui và bt xng ca tôi. Được biết v Đc Giêsu là ơn sng ca Thiên Chúa. Tôi có trân trng hng ân cao c này không? Tôi có biết chia s và làm chng v Đc Giêsu cho người khác?
3. “Trông thy bà, Đc Chúa chnh lòng thương. Thiên Chúa s không b rơi bt c ai tìm đến Người như ngun mch ca s an i, yêu thương, vì Người là “Đng giàu lòng thương xót. V phn mình, tôi có cm nghim được tình yêu và lòng thương xót ca Thiên Chúa trong cuc sng cá nhân không? Tôi có biết đến vi Thiên Chúa đ chia s vi Người nhng trăn tr, vui bun ca cuc sng không?
4. Một vị Ngôn S vĩ đi đã xut hin gia chúng ta và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người”. Qu tht, ĐGH Phanxicô nhn đnh rt đúng: Dung mo lòng thương xót ca Chúa Cha chính là Đc Kitô Giêsu” (Misericordiae Vultus, s 1), vì trong Tin Mng Luca, lòng thương xót ca Thiên Chúa Cha được th hin rõ nét qua con người và s v ca Đc Giêsu Kitô. Là Kitô hu, tc là tr thành môn đ Đc Giêsu Kitô, phi chăng mi người chúng ta, tùy theo kh năng, ơn gi, môi trường hot đng và sinh sng, cn quan tâm giúp đ người nghèo kh, bt hnh và nhng ai đang b gt ra bên l ca cuc sng, như là cách góp phn nh bé đ phác tho nên Dung Mo ca Lòng Chúa Thương Xót cho con người và thế gii hôm nay?
III. LI NGUYN CHUNG
Ch tế: Anh ch em thân mến! Thiên Chúa đã bày t lòng thương xót cho con người qua nhiu cách khác nhau. Trong các bài đc Kinh Thánh hôm nay, Người đã ct đi đau kh và tr li s sng cho con người. Vi nim xác tín vào quyn năng và lòng thương xót ca Thiên Chúa, chúng ta hãy thành tâm và tha thiết cu xin.
1. Chúa Giêsu đã chnh lòng thương hoàn cnh ca bà góa thành Nain. Chúng ta cùng cu nguyn cho Đc Giáo Hoàng Phanxicô, các Đc Giám mc và các Linh mc luôn là nhng mc t như lòng Chúa mong ước, nên du ch sng đng cho lòng thương xót ca Chúa qua li nói và hành đng khi thi hành tác v Chúa trao.
2. Chúa đã an i bà m mt con: Bà đng khóc na. Chúng ta cùng cu nguyn cho nhà cm quyn các quc gia trên thế gii biết quan tâm và đng cm trước hoàn cnh ca người dân, luôn tìm ra nhng phương cách h tr kp thi và chính đáng cho nhng người nghèo đói, đau kh hay già yếu bnh tt.
3. Chúa phán: “Hi thanh niên, Ta truyn cho anh hãy tri dy. Chúng ta cùng cu nguyn cho nhng ai đang sng trong ti li và đm mình trong văn hoá s chết, được nghe tiếng Chúa thc tnh đ dt khoát vi mi đam mê sai trái, biết tìm đến ngun mch ân sng nơi các bí tích, và sng mt đi sng mi như Chúa mun.
4. Mi người đu ngi khen Thiên Chúa khi chng kiến phép l. Chúng ta cùng cu nguyn cho mi người trong cng đoàn chúng ta luôn ý thc và trân trng hng ân s sng, biết dùng cuc sng Chúa ban đi này đ làm vinh danh Chúa và mưu ích cho tha nhân, đng thi chun b cho cuc sng vĩnh cu ca chính mình.
Ch tế: Ly Chúa là Thiên Chúa hng sng, xin thương nhn nhng ý nguyn chúng con dâng lên Chúa và ban ơn nâng đ giúp chúng con biết sng trn vn cuc sng hin ti, đ mai sau xng đáng được thông phn vào s sng ca Chúa. Chúng con cu xin nh Đc Kitô, Chúa chúng con. Amen.


SCĐ CHÚA NHT X TN. C
Ch đ :
Thiên Chúa giàu lòng thương xót

Chúa Giêsu cứu sống con trai bà goá thành Naim
(Lc 7,11-17)
Sợi chỉ đỏ :
Bài đọc Cựu Ước và bài Tin Mừng hôm nay giống nhau vì đều nói tới lòng thương xót trước cảnh người mẹ mất con :
- Bài đọc I kể chuyện ngôn sứ Êlia cứu sống con trai bà goá xứ Sarépta.
- Bài Tin Mừng kể chuyện Chúa Giêsu cứu sống con trai bà goá thành Naim.
Cả hai chuyện cho thấy lòng thương xót bao la của Thiên Chúa, chẳng những cho người tín hữu mà còn cho cả lương dân.

I. Dẫn vào Thánh lễ
Anh chị em thân mến
Cuộc đời thật lắm đau thương, và đau thương nhất chính là chứng kiến cái chết của những người thân.
Bài Tin Mừng hôm nay kể chuyện một người mẹ khóc thương đứa con duy nhất của mình vừa chết. Nhưng đáng để ý hơn là chính Chúa Giêsu đã cùng rơi lệ với bà bà đã cứu sống con bà.
Qua Chúa Giêsu, chúng ta được biết Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót. Trong Thánh lễ này, chúng ta hãy đến gần Ngài và xin Ngài thương xót chúng ta.
II. Gợi ý sám hối
- Xin Chúa thương xót chúng con vì chúng con rất tội lỗi.
- Xin Chúa thương xót chúng con vì cuộc đời chúng con gặp rất nhiều gian truân.
- Xin Chúa thương xót chúng con vì chúng con chưa có được một tấm lòng xó thương bao la như Chúa.

III. Lời Chúa
1. Bài đọc I (1 V 17,17-24)
Câu chuyện này có nhiều nét giống với câu chuyện trong bài Tin Mừng hôm nay :
- Một đứa con trai độc nhất bị chết
- Bà mẹ là một góa phụ và là một người ngoại
- Đứa con ấy được ngôn sứ Êlia và Chúa Giêsu làm cho sống lại
Khi Thánh Luca viết đoạn Tin Mừng hôm nay, ngài muốn cho thấy Chúa Giêsu là một Êlia mới.
2. Đáp ca (Tv 29)
Tv này ca tụng lòng thương xót của Thiên Chúa :
- "Lạy Chúa, con xin tán dương Ngài vì đã thương cứu vớt"
- "Người nổi giận, giận trong giây lát, nhưng yêu thương, thương suốt cả đời".
- "Lạy Chúa, xin lắng nghe và xót thương con".
3. Tin Mừng (Lc 7,11-17)
Chúa Giêsu cứu sống con trai bà góa thành Naim :
- Tất cả mọi người hôm đó chẳng ai mở lời xin Chúa giúp. Ngài ra tay cứu giúp chỉ vì Ngài động lòng thương.
- Chúa chạnh lòng trước cảnh mẹ góa con côi, tre già khóc măng non.
- Cứu sống đưa con trai xong, Chúa còn tế nhị trao nó lại cho mẹ nó.
4. Bài đọc II (Gl 1,11-19) (Chủ đề phụ)
Trong trích đoạn tuần trước, Phaolô trách tín hữu Galát đã theo "một Tin Mừng khác", tức là chưa đủ an tâm khi sống theo Tin Mừng mà Phaolô rao giảng, lại còn giữ thêm một số luật lệ do thái giáo. Khi làm như thế, họ chứng tỏ chưa hiểu rằng người ta được cứu độ nhờ đức tin chứ không phải nhờ tuân giữ lề luật.
Trong trích đoạn hôm nay, để thuyết phục tín hữu Galát vững tin vào Tin Mừng của mình rao giảng, Phaolô chứng minh cho họ biết Tin Mừng ấy Ngài đã lãnh nhận trực tiếp từ Thiên Chúa.

IV. Gợi ý giảng
* 1. Khi một người thân chết đi
Đám tang là một cảnh buồn. Đám tang mà Chúa Giêsu chứng kiến còn đặc biệt buồn vì đó là đám tang của đứa con trai duy nhất của một bà góa. Mất con hẳn là thánh giá nặng nhất mà cha mẹ phải gánh chịu.
Người ta nói rằng khi một người già chết đi thì người ấy mang đi quá khứ của chúng ta ; còn khi một người trẻ chết thì người ấy mang đi chính tương lai của chúng ta. Sự mất mát này to lớn đến nỗi có thể khiến cho người ở lại không còn tha thiết sống nữa.
Thánh Kinh đã kể một câu chuyện cảm động về nỗi đau của Đavít khi đứa con nhỏ của ông bệnh nặng (2 Sm 12,16-25) : Đavít rất buồn rầu và thiết tha cầu xin Chúa cho đứa nhỏ ấy khỏi bệnh. Ông còn ăn chay và đêm thì nằm ngủ dưới sàn nhà, mặc áo nhậm. Các cận thần nài nỉ ông lên giường nhưng ông không chịu. Đến ngày thứ bảy thì đứa bé chết. Các cận thần rất lo lắng, nói với nhau "Lúc đứa bé còn sống, ngài còn không nghe chúng ta. Huống chi bây giờ nó đã chết rồi". Đavít nghe người ta xì xầm thì đoán được sự việc. Ông hỏi "Có phải con ta đã chết rồi chăng ?". Họ đáp "Thưa vâng". Đavít liền chổi dậy, tắm rửa, mặc quần áo bình thường, vào đền thờ phủ phục trước nhan Chúa, rồi trở ra ăn uống như thường. Mọi người ngạc nhiên hỏi : "Tại sao khi đứa nhỏ chưa chết thì Ngài khóc than và nằm dưới sàn, còn khi nó chết rồi thì Ngài chổi dậy và ăn uống ?" Đavít trả lời : "Khi đứa bé còn sống, ta làm tất cả để cứu mạng sống nó. Nay nó chết rồi, nó không thể trở về với Ta nữa. Nhưng Ta có thể đến với nó".
Đavít đã nêu gương biết chấp nhận một tình huống không thể nào thay đổi được. Tuy chúng ta không thể nào quên người đã chết, nhưng cuộc sống là quý giá nên chúng ta phải tiếp tục sống. Chúng ta khóc vì một sự sống đã mất đi, nhưng nếu chúng ta cứ than khóc mãi thì sẽ có đến hai sự sống phải mất.
Đứng trước một người thân chết đi, chúng ta có thể cảm thấy như Thiên Chúa vắng mặt. Tuy nhiên chúng ta cũng có thể cảm nhận điều ngược lại : sự chết có thể kéo ta đến gần Chúa hơn. Tại sao ? Vì chúng ta nhận thức rằng con người hoàn toàn bất lực trước cái chết, chỉ có Chúa mới giúp chúng ta được thôi. Từ đó chúng ta phó mình trong lòng thương xót Chúa. Cũng như Chúa đã viếng thăm bà góa thành Naim, Ngài cũng đến viếng thăm chúng ta cùng với những ơn ban nâng đỡ, hy vọng và bình an.
Thực ra người chết không chết mà chỉ đổi thế giới sống. Người thân quá cố của chúng ta không xa cách chúng ta. Họ vẫn yêu thương chúng ta và còn có thể giúp đỡ chúng ta nữa. Tuy người quá cố không trở lại với chúng ta, nhưng chúng ta có thể đến với họ. Họ đang chờ chúng ta. Chúng ta và họ sẽ gặp lại nhau trong tình thương của Chúa. (FM)
* 2. Sự sống hay nỗi chết
Một vị ẩn sĩ nọ, ngày kia lạc vào một hang động. Tại đây ông đã khám phá ra một kho tàng với không biết bao nhiêu vàng bạc châu báu. Nhưng ông đã vội vã ra khỏi hang, vừa chạy vừa la thất thanh : "Tôi đã thấy thần chết".
Tình cờ ba tên cướp đi ngang qua đó, nghe tiếng kêu của vị ẩn sĩ, họ dừng lại hỏi chuyện.
Muốn chứng tỏ mình là những người không biết sợ là gì, ba tên cướp yêu cầu đưa họ đến gặp thần chết. Vị ẩn sĩ dẫn họ vào hang động và chỉ vào kho tàng. Mắt họ sáng lên và lập tức ba tên cướp tống cổ vị tu hành ra khỏi hang.
Nhưng kho tàng quá lớn, họ không thể mang ra tất cả trong một ngày. Sau một hồi bàn cãi ba tên cướp đồng ý để một người ra phố mua sắm lương thực. Hai người còn lại ngồi đó canh giữ kho báu.
Người được sai đi chợ nghĩ thầm trong bụng : "Ta sẽ ăn uống no nê, sau đó bỏ thuốc độc vào thức ăn. Hai tên khốn nạn sẽ chết và tạ sẽ chiếm trọn kho tàng".
Hai tên ngồi canh giữ kho báu cũng bàn với nhau : "Chúng ta sẽ giết hắn. Và như thế phần của mỗi người chúng ta sẽ nhiều hơn".
Khi kẻ mang lương thực về đến hang động : họ liền giết hắn và nuốt trọn thức ăn có thuốc độc. Thế là cả ba đã cùng nhau đi gặp thần chết như lời vị ẩn sĩ tiên báo.
*
Vì tham lam của cải mà ba sinh mạng đã bị thần chết cướp đi trong nháy mắt. Vì chạnh lòng thương xót người quả phụ cô độc, hôm nay Chúa Giêsu đã giật lại khỏi tay thần chết con trai duy nhất của bà goá thành Naim.
Chúa Giêsu đã can thiệp mau lẹ, xử lý nhanh gọn, ra tay tức thời, không chờ đợi người ta cầu xin, nài nỉ. Người nhìn rõ nỗi buồn mất con, Người hiểu thấu nỗi cô đơn của bà goá không nơi nương tựa, Người liền an ủi : "Bà đừng khóc nữa" (Lc 7,13). Rồi Người sờ vào quan tài và nói : "Này người thanh niên, tôi bảo anh. Hãy chỗi dậy !" (Lc 7,14).
Thiên Chúa yêu thương con người vì Thiên Chúa là tình yêu (1Ga 4,16). Vì bản chất của Thiên Chúa là yêu thương, nên Người muốn giải thoát con người khỏi nỗi cô đơn buồn phiền, khỏi thất vọng đắng cay, khỏi đau thương tuyệt vọng. Và nỗi đau thương tuyệt vọng lớn nhất của con người là sự chết, thì Người cũng sẵn lòng giải thoát con người khỏi chết.
Tình yêu của Thiên Chúa không dừng lại ở đó : Người còn muốn đi xa hơn nữa trong tình yêu : Người muốn giải thoát con người khỏi cái chết muôn đời. Con trai bà goá thành Naim sống lại để rồi lại phải chết, nhưng những ai được Người yêu thương giải thoát thì sẽ vĩnh viễn sống lại miên trường. Đó mới là sứ mạng của Người khi xuống trần gian.
Sự kiện con trai bà goá thành Naim được Người cho sống lại chính là hình bóng báo trước biến cố vô cùng lớn lao hơn. Biến cố đó là cốt lõi của đạo, là trung tâm điểm của Kitô giáo : Đó chính là nhờ sự chết và sống lại của Chúa Giêsu mà tất cả chúng ta được giải thoát khỏi cái chết muôn đời.
Thiên Chúa yêu thương con người, Người muốn giải thoát con người khỏi lưỡi hái của tử thần, nhưng con người vẫn có tự do để chọn sự sống hay nỗi chết. Ba tên cướp vì tham lam của cải đã chọn cho mình hai cái chết, cái chết của thể xác và cái chết của linh hồn. Trong cái hang tử thần ấy không chỉ có những con người tham của mà còn vô số những kẻ tham danh vọng, địa vị, chức quyền ; không chỉ có những người mê của mà còn hằng hà những kẻ mê hút sách, rượu chè, cờ bạc, trai gái.
Cái chết phần xác thì ai cũng sẽ trải qua một lần trong đời, nhưng cái chết phần hồn thì chỉ có những con người can đảm, bền chí và trung thành với Đức Kitô và giới luật của Người mới có thể vượt qua để sống miên viễn với Người trên nơi vĩnh phúc.
*
Lạy Chúa, chúng con ước mong được chết để cùng sống lại vinh quang với Người. Nhưng trước khi chết xin cho chúng con biết dứt lòng từ bỏ những gì là xấu xa của ma quỉ, thế gian và xác thịt để chúng con được tự do thong đong về với Chúa là Cha đầy yêu thương. Amen. (TP)
* 3. Chuyện minh họa
Một Rabbi do thái tên là Nahman vừa có đứa con trai bị chết. Các rabbi bạn ông đến an ủi nhưng chẳng thể nào làm cho ông hết đau lòng. Cuối cùng Rabbi Moses kể cho ông nghe câu chuyện sau đây :
Một ông vua kia giao cho một người đầy tớ giữ một báu vật. Anh này ngày nào cũng than : "Khốn thân tôi ! Biết tới chừng nào nhà vua mới lấy lại báu vật này để tôi không còn phải gánh vác trách nhiệm to lớn này nữa".
Rồi Rabbi Moses áp dụng : Bạn cũng đã được giao trách nhiệm gìn giữ một báu vật là đứa con rất tốt lành của bạn. Nay nó đã được cất khỏi thế gian này mà không bị sự dữ nào làm hoen ố. Vậy bạn phải vui mừng vì đã chu toàn trách nhiệm mà Vua các vua đã giao cho ông chứ !
Câu chuyện và lời khuyên của Rabbi Moses đã làm vơi đi nỗi buồn ủa Rabbi Nahman. (FM)

V. Lời nguyện cho mọi người
Chủ tế : Anh chị em thân mến, khi xuống thế làm người, Chúa Giêsu chia sẻ mọi đau khổ, bất hạnh với nhân loại. Người đã lấy lòng từ bi nhân hậu mà lau sạch nước mắt những ai sầu khổ. Chúng ta cùng cảm tạ Người và tha thiết nguyện xin :
1. Hội thánh luôn quan tâm đến những người nghèo khổ / những ai đang gặp hoạn nạn / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các vị mục tử / luôn bênh vực những người cô thế cô thân / và rộng rãi giúp đỡ những ai đói rách bần cùng.
2. Cái chết không loại trừ bất cứ một ai / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho người biết chuẩn bị cho cuộc sống mai sau / bằng cách làm thật nhiều việc lành phúc đức trong cuộc sống hôm nay.
3. Những người bất hạnh vẫn còn đầy dẫy trên thế giới / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các Kitô hữu / luôn biết an ủi và trợ giúp những ai đang lâm cảnh gian truân khốn khó.
4. Vui với người vui / khóc cùng người khóc / là thái độ phải có của những ai tin Chúa / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / luôn cố gắng thực hiện lời dạy của thánh Phaolô tông đồ.
Chủ tế : Lạy Chúa, Đức Kitô Con Chúa đã lấy tình thương mà băng bó mọi vết thương tâm hồn cho những ai đang gặp đau khổ. Xin Chúa cho chúng con biết noi gương Người là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

VI. Trong Thánh Lễ
Trước Kinh Lạy Cha : Thiên Chúa là Cha chúng ta. Ngài muốn chúng ta sống hạnh phúc chẳng những ở đời này mà còn mãi mãi ở đời sau. Vậy chúng ta hãy dâng lên Ngài những lời cầu nguyện đầy tin tưởng của chúng ta.

VII. Giải tán
Với niềm tin tưởng trọn vẹn vào lòng thương xót của Thiên Chúa, chúng ta hãy ra về bình an.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI


Lectio Divina: Chúa Nht X Thường Niên (C)
Chúa Nhật, 5 Tháng 6, 2016
Đức Giêsu cho con trai một bà góa thành Na-in sống lại
Chúa Giêsu chạnh lòng thương
Lc 7:11-17


1.  Lời nguyện mở đầu

Lạy Chúa Thánh Thần, linh hồn của linh hồn con, con thờ lạy Chúa.  Xin Chúa soi sáng, hướng dẫn con, tăng sức, phù trợ con, dạy cho con luôn tuân theo Thánh Ý của Chúa Cha.  Xin Chúa hãy giúp con biết Chúa muốn gì:  con hứa là sẽ dâng trọn tất cả những gì Chúa muốn nơi con và chấp nhận tất cả những gì xảy đến với con. 
Amen.
(ĐHY Désiré Mercier)

2.  Bài Đọc

a)  Chìa khóa dẫn đến bài đọc:

Bài Phúc Âm của Chúa Nhật hôm nay cho chúng ta câu chuyện con trai của bà góa thành Na-in được sống lại.  Một cái nhìn vào bối cảnh văn học của chương 7 theo sách Tin Mừng Luca sẽ giúp chúng ta hiểu được câu chuyện này.  Tác giả Phúc Âm muốn cho thấy rằng Chúa Giêsu mở đường cho chúng ta bằng cách cho chúng ta thấy một điều gì đó mới mẻ về Thiên Chúa như nó đến với chúng ta trong lời loan báo Tin Mừng.  Đây là cách mà sự chuyển đổi và cởi mở sắp xảy ra:  Đức Giêsu lắng nghe lời cầu khẩn của dân ngoại, không phải là người Do Thái (Lc 7:1-10) và cho con trai một bà góa sống lại (Lc 7:11-17).  Cách thức mà Chúa Giêsu mặc khải về Nước Thiên Chúa đến như một sự bất ngờ cho những người anh em Do Thái là những người không quen với lối cởi mở này.  Đó cũng là một điều ngạc nhiên cho ông Gioan Tẩy Giả là kẻ đã sai người đến hỏi thăm:  “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?”  (Lc 7:18-30).  Chúa Giêsu chế giễu tính hay thay đổi của những kẻ đương thời với Người:  “Họ giống như lũ trẻ ngồi ở giữa chợ mà gọi nhau:  ‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không khóc than’” (Lc 7:31-35).  Cuối cùng, chúng ta trông thấy sự cởi mở của Chúa Giêsu đối với phụ nữ (Lc 7:36-50).

b)  Bài đọc

Trích Tin Mừng theo thánh Luca (7:11-17)
11 Sau đó, Đức Giêsu đi đến thành kia gọi là Na-in, có các môn đệ và một đám rất đông cùng đi với Người. 12 Khi Đức Giêsu đến gần cửa thành, thì đang lúc người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất, và mẹ anh ta lại là một bà góa. Có một đám đông trong thành cùng đi với bà. 13 Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: "Bà đừng khóc nữa! " 14 Rồi Người lại gần, sờ vào quan tài. Các người khiêng dừng lại. Đức Giêsu nói: "Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy trỗi dậy!" 15 Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Đức Giêsu trao anh ta cho bà mẹ. 16Mọi người đều kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa rằng:  "Một vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người!" 17 Lời này về Đức Giêsu được loan truyền khắp cả miền Giuđêa và vùng lân cận.

c)  Phần phân đoạn văn bản để trợ giúp cho bài đọc:

Lc 7:11-12:  Cuộc gặp gỡ của hai đám rước
Lc 7:13:  Lòng trắc ẩn trong hành động
Lc 7:14-15:  “Này người thanh niên, Ta bảo anh:  hãy trỗi dậy!”
Lc 7:16-17:  Các hệ quả

3.  Giây phút thinh lặng cầu nguyện

Để Lời Chúa có thể thấm nhập và soi sáng đời sống của chúng ta.

4. Một vài câu hỏi gợi ý

Để giúp chúng ta trong phần suy gẫm và cầu nguyện cá nhân.

a)  Văn bản cho chúng ta biết rằng có hai nhóm người.  Nhóm người nào được Chúa Giêsu để ý đến?
b)  Động lòng trắc ẩn, Chúa Giêsu cho con trai bà góa sống lại.  Sự đau khổ của người khác có làm tôi động lòng trắc ẩn như thế không?
c)  Tôi phải làm những gì để giúp đỡ người khác vượt qua được sự đau khổ và mở ra một đời sống mới cho họ?
d)  Thiên Chúa đã ghé thăm dân Người.  Tôi có nhận ra được nhiều chuyến viếng thăm của Thiên Chúa trong đời tôi và trong đời sống người ta không?
e)  Tôi có biết ơn, tôi có ngợi khen và tạ ơn Chúa vì rất nhiều những điều tốt đẹp tôi đã nhận được không?

5.  Dành cho những ai muốn đào sâu hơn vào chủ đề


a)  Lời bình giải về văn bản  

Lc 7:11-12:  Cuộc gặp gỡ của hai đám rước
“Sau đó, Đức Giêsu đi đến thành kia gọi là Na-in, có các môn đệ và một đám rất đông cùng đi với Người.  Khi Đức Giêsu đến gần cửa thành, thì đang lúc người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất, và mẹ anh ta lại là một bà góa. Có một đám đông trong thành cùng đi với bà.”
Thánh Luca giống như một họa sĩ.  Với một ít chữ, ông đã phác họa ra một bức tranh rất đẹp về cuộc gặp gỡ của hai đám đông hay đám rước, một đám tang đang rời thành và cùng đi với bà mẹ góa đưa người con trai duy nhất của bà ra nghĩa trang; một đám đông khác đang đi theo Chúa Giêsu tiến vào thành.  Cả hai gặp nhau tại một quảng trường nhỏ gần cổng thành Na-in.

Lc 7:13:  Lòng trắc ẩn trong hành động
“Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: ‘Bà đừng khóc nữa!’"  Vì chạnh lòng thương nên đã khiến Chúa Giêsu nói và làm.  Lòng thương xót hay lòng trắc ẩn, theo nghĩa đen, có nghĩa là cùng chịu đau khổ với, cảm thông được nỗi đau khổ của người khác, đặt mình trong cùng hoàn cảnh và đồng cảm với nỗi đau khổ của người khác.  Đó là lòng thương xót đã khơi nên quyền năng trong Chúa Giêsu, quyền năng của sự sống vượt thắng cái chết, quyền năng của sự tác tạo.

Lc 7:14-15:  “Này người thanh niên, Ta bảo anh:  hãy trỗi dậy!”
“Rồi Chúa Giêsu tiến lại gần, chạm vào quan tài và nói: ‘Này người thanh niên, Ta truyền cho anh: hãy trỗi dậy!’  Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói.  Đức Giêsu trao anh ta cho bà mẹ”.  Đôi lúc, khi có nỗi đau khổ lớn lao vì cái chết của người thân yêu, người ta nói rằng:  “Vào thời của Chúa Giêsu, khi Chúa bước đi trên trái đất này, đã có hy vọng không mất đi người thân yêu bởi vì Chúa Giêsu có thể làm cho người ta sống lại”.  Những người như thế đã nghĩ đến việc con trai bà góa thành Na-in được cho sống lại như là một việc gì đó đã xảy ra trong quá khứ, khiến chúng ta nghĩ về quá khứ và nhất định có chút ghen tị.  Tuy nhiên, ý định của Tin Mừng không phải là để chúng ta nghĩ về quá khứ hoặc đưa đến lòng đố kỵ, mà là để giúp chúng ta có thể hiểu rõ hơn về sự hiện diện sống động của Chúa Giêsu ở giữa chúng ta.  Chính Chúa Giêsu, Đấng có quyền năng chiến thắng cái chết và nỗi đau đớn về cái chết, và là Đấng tiếp tục sống ở giữa chúng ta.  Người đang ở với chúng ta hôm nay và khi đối mặt với các khó khăn có khả năng dìm chúng ta xuống thì Người lại nói một lần nữa:  “Ta truyền cho ngươi, hãy chỗi dậy!”  

Lc 7:16-17:  Các hệ quả
“Mọi người đều kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa rằng: ‘Một vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người’.  Lời này về Đức Giêsu được loan truyền khắp cả miền Giuđêa và vùng lân cận.”  Đây là vị ngôn sứ đã được báo trước bởi ông Môisen (Đnl 18:15).  Thiên Chúa, Đấng đến viếng thăm chúng ta, là “Cha của các cô nhi và là Đấng che chở cho các quả phụ (Tv 68:6; xem Gđt 9:11).

6.  Lời nguyện – Thánh Vịnh 68:5-9 

5 Hãy hát mừng Thiên Chúa, đàn ca kính danh Người,
hãy dọn đường cho Đấng ngự giá đằng vân.
Danh Người là ĐỨC CHÚA;
trước Thánh Nhan, hãy vui mừng hớn hở.

6 Cha nuôi dưỡng cô nhi, Đấng đỡ bênh quả phụ,
chính là Thiên Chúa ngự trong thánh điện Người.
7 Kẻ cô thân, Thiên Chúa cho nhà cửa,
hạng tù đày, Người trả lại tự do hạnh phúc,
còn quân phản nghịch phải ở nơi khô cằn.

8 Lạy Thiên Chúa,
thuở Ngài lãnh đạo đoàn dân riêng xuất trận,
thuở Ngài tiến bước trong sa mạc hoang vu,
9 đất đã chuyển rung, trời cũng tan chảy,
trước mặt Thiên Chúa, Đấng xuất hiện tại núi Xi-nai,
trước mặt Thiên Chúa là Thiên Chúa của Ít-ra-en.

7. Lời Nguyện Kết

Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa về Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu được ý muốn của Chúa Cha.  Nguyện xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng con và ban cho chúng con khả năng để thực thi Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con.  Nguyện xin cho chúng con, được trở nên giống như Đức Maria, thân mẫu Chúa, không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa.  Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét