04/06/2017
Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.
Lễ trọng. Lễ HỌ. Cầu cho giáo dân.
(phần I)
Thánh Lễ Vọng:
Các bài đọc này đọc trong Thánh Lễ cử hành vào chiều thứ Bảy, hoặc trước
hay sau Kinh Chiều I của Chúa Nhật lễ Hiện Xuống.
Bài Ðọc I: Xh 19,3-8a. 16-20b
"Trước mắt toàn dân, Chúa sẽ ngự xuống trên núi Sinai"
Bài trích sách Xuất Hành.
Trong những ngày ấy, Môisen lên cùng Thiên Chúa.
Từ trên núi, Chúa gọi ông và bảo: "Ngươi hãy nói với nhà Giacób, và
thông báo cho con cái Israel thế này: "Chính các ngươi đã thấy những gì Ta
làm cho người Ai cập. Ta đã mang các ngươi trên cánh phượng hoàng, và đem các
ngươi đến với Ta. Từ nay, nếu các ngươi nghe lời Ta và giữ giao ước Ta, thì các
ngươi sẽ là sở hữu của Ta được tách biệt khỏi mọi dân, vì cả trái đất là của
Ta. Ðối với Ta, các ngươi sẽ là một vương quốc tư tế, một dân tộc hiến thánh.
Ðó là những lời ngươi sẽ nói lại với con cái Israel".
Môisen trở xuống triệu tập các trưởng lão trong dân và trình bày cho họ mọi
điều Chúa đã truyền cho ông.
Toàn dân đồng thanh đáp: "Mọi điều Thiên Chúa dạy, chúng tôi xin thi
hành".
Qua ngày thứ ba, trời vừa sáng, có sấm vang chớp loè và mây dày đặc che
phủ ngọn núi và tiếng tù và rền vang.
Toàn dân trong trại kinh hãi.
Môisen đưa dân ra khỏi trại để gặp Chúa, họ đứng dưới chân núi.
Khắp núi Sinai bốc khói, vì Chúa ngự xuống đó trong ngọn lửa: khói bốc
lên như bởi lò lửa và cả núi rung chuyển dữ dội.
Tiếng tù và càng rúc mạnh.
Môisen nói và Thiên Chúa đáp lại trong tiếng sấm.
Chúa ngự xuống trên đỉnh núi Sinai, Người gọi Môisen lên đỉnh núi.
Ðó là Lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 103, 1-2a và
25c, 27-28, 29bc-30
Ðáp: Lạy Chúa, xin sai Thánh
Thần Chúa đến, và xin canh tân bộ mặt trái đất.
Xướng 1) Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, lạy Chúa là Thượng Ðế của
tôi, Ngài quá ư vĩ đại! Ngài mặc lấy oai nghiêm huy hoàng, ánh sáng choàng thân
như mang áo khoác. - Ðáp.
2) Lạy Chúa, thực nhiều thay công cuộc của Ngài! Ngài đã tạo thành vạn vật
cách khôn ngoan, địa cầu đầy dẫy loài thụ tạo của Ngài, kìa biển khơi mênh mông
bát ngát, những vật tý hon sống chung cùng loài to lớn. - Ðáp.
3) Hết thảy mọi vật đều mong chờ ở Chúa, để Ngài ban lương thực cho chúng
đúng thời giờ. Khi Ngài ban cho thì chúng lãnh, Ngài mở tay ra thì chúng no đầy
thiện hảo. - Ðáp.
4) Ngài rút hơi thở chúng đi, chúng chết ngay, và chúng trở về chỗ tro bụi
của mình. Nếu Ngài gởi hơi tới, chúng được tạo thành, vì Ngài canh tân bộ mặt
trái đất. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Rom.
8,22-27
"Thánh Thần cầu xin cho chúng ta bằng những tiếng than khôn tả".
Bài trích thơ Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, chúng ta biết rằng cho đến nay, mọi tạo vật đang rên siết
trong cơn đau đớn như lúc sinh nở. Nhưng không phải chỉ tạo vật mà thôi đâu, mà
cả chúng ta nữa, tức là những kẻ đã được hưởng của đầu mùa của Thánh Thần,
chúng ta cũng rên rỉ trong mình chúng ta khi mong Thánh Thần nhận làm nghĩa tử,
và cứu chuộc thân xác chúng ta. Vì chưng nhờ niềm cậy trông mà chúng ta được cứu
độ.
Nhưng hễ nhìn thấy điều mình hy vọng thì không phải là hy vọng nữa.
Vì ai đã thấy điều gì rồi, đâu còn hy vọng nó nữa?
Nhưng nếu chúng ta hy vọng điều chúng ta không trông thấy, chúng ta sẽ
kiên tâm trông đợi.
Ðàng khác, cũng có Thánh Thần nâng đỡ sự yếu hèn của chúng ta.
Vì chúng ta không biết cầu ngyện thế nào cho xứng hợp.
Nhưng chính Thánh Thần cầu xin cho chúng ta bằng những tiếng than khôn tả.
Mà Ðấng thấu suốt tâm hồn, thì biết điều Thánh Thần ước muốn.
Bởi vì Thánh Thần cầu xin cho các thánh theo ý Thiên Chúa.
Ðó là Lời Chúa.
Alleluia:
Alleluia, alleluia - Lạy Chúa Thánh Thần, xin xuống tràn ngập tâm hồn các
tín hữu Chúa, và xin nhóm lửa tình yêu Chúa trong lòng họ. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 7,37-39
"Phát sinh nước hằng sống"
Bài trích Phúc Âm theo Thánh Gioan.
Vào ngày cuối cùng và trọng đại của dịp lễ, Chúa Giêsu đứng lên giảng lớn
tiếng rằng: "Ai khát nước hãy đến cùng Ta và uống; ai tin nơi Ta, thì như
lời Thánh Kinh dạy: từ lòng họ nước hằng sống sẽ chảy ra như giòng sông".
Người nói điều ấy về Chúa Thánh Thần mà các kẻ tin nơi Người sẽ lãnh lấy,
vì bởi Chúa Giêsu chưa được tôn vinh.
Ðó là Lời Chúa.
Thánh Lễ Trong
Ngày:
Bài Ðọc I: Cv 2, 1-11
"Các vị được tràn đầy Chúa Thánh Thần và bắt đầu lên tiếng
nói".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, tất cả các môn đệ đều tề tựu một nơi, bỗng từ
trời phát ra tiếng động như tiếng gió mạnh thổi đến, lùa vào đầy nhà nơi họ
đang sum họp. Lại có những lưỡi như thể bằng lửa xuất hiện và rải rác đậu trên
từng người. Hết thảy mọi người đều được tràn đầy Chúa Thánh Thần, và bắt đầu
nói tiếng khác nhau tuỳ theo Thánh Thần ban cho họ nói.
Khi ấy, cư ngụ tại Giêrusalem, có những người Do-thái đạo đức từ khắp các
nước dưới gầm trời tụ về. Nghe tiếng ấy phát ra thì đoàn lũ tuôn đến, tâm trí bỡ
ngỡ, vì mỗi người đều nghe các môn đệ nói tiếng thổ âm của mình. Mọi người đều
sửng sốt và bỡ ngỡ nói rằng: "Nào tất cả những người đang nói đây không phải
là người Galilê ư? Nhưng tại sao mỗi người chúng tôi lại nghe họ nói tiếng bản
xứ của chúng tôi: Chúng tôi là người Parthi, Mêđi, Êlam, Mêsopotamia, Giuđêa,
Cappađôcia, Pôntô, Tiểu Á, Phrygia, Pamphylia, Ai-cập, Lybia, cận Cyrênê, và
người Rôma cư ngụ ở đây, là Do-thái và tòng giáo, là người Crêta và Á-rập,
chúng tôi đều nghe họ nói tiếng của chúng tôi mà ca tụng những kỳ công của
Thiên Chúa!"
[Mọi người đều sửng sốt bỡ ngỡ nói với nhau rằng: "Thế này nghĩa là
gì?" Nhưng lại có người khác nhạo báng rằng: "Họ đầy rượu rồi".]
Ðó là lời Chúa.
ÐÁP CA: Tv 103, 1ab và
24ac. 29bc-30. 31 và 34
Ðáp: Lạy Chúa, xin sai Thánh
Thần Chúa đến, và xin canh tân bộ mặt trái đất (c. 30).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa. Lạy Chúa là Thiên Chúa của
con, Ngài quá ư vĩ đại! Lạy Chúa, thực nhiều thay công cuộc của Ngài! Ðịa cầu đầy
dẫy loài thụ tạo của Ngài. - Ðáp.
2) Ngài rút hơi thở chúng đi, chúng chết ngay và chúng trở về chỗ tro bụi
của mình. Nếu Ngài gởi hơi thở tới, chúng được tạo thành, và Ngài canh tân bộ mặt
trái đất. - Ðáp.
3) Nguyện vinh quang Chúa còn tới muôn đời, nguyện cho Chúa hân hoan vì
công cuộc của Chúa. Ước chi tiếng nói của con làm cho Chúa được vui; phần con,
con sẽ hân hoan trong Chúa. - Ðáp.
Bài Ðọc II: 1 Cr 12,
3b-7. 12-13
"Trong một Thánh Thần, tất cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên một
thân thể".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh em thân mến, không ai có thể nói "Ðức Giêsu là Chúa" mà lại
không do Thánh Thần. Vậy có nhiều thứ ân sủng, nhưng chỉ có một Thánh Thần. Có
nhiều thứ chức vụ, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều thứ công việc, nhưng chỉ có
một Thiên Chúa, là Ðấng làm mọi sự trong mọi người. Sự xuất hiện của Thánh Thần
được ban cho từng người, tuỳ theo lợi ích.
Cũng như chỉ có một thân thể nhưng có nhiều chi thể, mà các chi thể tuy
nhiều nhưng chỉ là một thân thể, thì Chúa Kitô cũng vậy. Vì chưng trong một
Thánh Thần, tất cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên một thân thể, cho dù là
Do-thái hay dân ngoại, nô lệ hay tự do: tất cả chúng ta đã uống trong một Thánh
Thần.
Ðó là lời Chúa.
Ca Tiếp Liên
Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến,
và tự trời toả ánh quang minh của Ngài ra!
Lạy Cha kẻ cơ bần, xin Ngài ngự đến;
Ðấng ban ân huệ, Ðấng soi sáng tâm hồn, xin ngự đến!
Lạy Ðấng an ủi tuyệt vời,
là khách trọ hiền lương của tâm hồn,
là Ðấng uỷ lạo dịu dàng.
Chúa là sự nghỉ ngơi trong cảnh lầm than,
là niềm an ủi trong lúc lệ rơi.
Ôi sự sáng chứa chan hồng phúc,
xin chiếu soi tràn ngập tâm hồn tín hữu của Ngài.
Nếu không có Chúa trợ phù,
trong con người còn chi thanh khiết, không còn chi vô tội.
Xin Chúa rửa sạch điều nhơ bẩn, tưới gội chỗ khô khan,
và chữa cho lành nơi thương tích.
Xin uốn nắn điều cứng cỏi, sưởi ấm chỗ lạnh lùng,
chỉnh đốn lại chỗ trật đường.
Xin Chúa ban cho các tín hữu,
là những người tin cậy Chúa, được ơn bảy nguồn.
Xin ban cho họ được huân nghiệp nhân đức,
được hạnh phúc cứu độ và được hoan hỉ đời đời.
(Amen. Alleluia.)
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa Thánh Thần, xin xuống tràn ngập tâm hồn
các tín hữu Chúa, và xin nhóm lửa tình yêu Chúa trong lòng họ. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 20, 19-23
"Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy
Thánh Thần".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều
đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng:
"Bình an cho các con!" Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và
cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại
phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy
cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông:
"Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy
được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại".
Ðó là lời Chúa.
Chú ý: Nơi nào ngày thứ Hai hoặc thứ
Ba sau Lễ Hiện Xuống là những ngày giáo dân phải hoặc có thói quen dự lễ, thì
có thể lấy lại Lễ Chúa Nhật Hiện Xuống, hay có thể dâng lễ về Chúa Thánh Thần.
Suy Niệm: Phát xuất từ
một Thánh Thần
Phụng vụ hôm nay cống hiến cho chúng ta hai bài tường thuật việc Chúa ban
Thánh Thần cho các Tông đồ, tức cũng là cho Hội Thánh và cho chúng ta, để ngày
nay chúng ta sống như lời thư Phaolô vừa nghe đọc. Hai bài tường thuật ấy khác
nhau, nhưng bổ túc cho nhau, để chúng ta hiểu rõ việc Chúa Thánh Thần xuống
trên Giáo hội, vừa rộng rãi vừa sâu xa. Dĩ nhiên chúng ta sẽ bắt đấu với bài
sách Công vụ, vì dường như bài đó muốn tường thuật biến cố mầu nhiệm mà chúng
ta cử hành hôm nay. Nhưng khi xem đến bài Tin Mừng, chúng ta sẽ thấy bài đó
giúp chúng ta đi sâu vào Thánh lễ này.
A. Thánh Thần Hiện Xuống
Bài sách Công vụ có vẻ rõ ràng sáng sủa. Hôm ấy là lễ Ngũ Tuần. Các môn đệ
hội họp ở một nơi. Bỗng dưng Thánh Thần hiện xuống; họ liền nói nhiều thứ tiếng
khiến ai đến xem cũng nghe thấy họ ca ngợi các kỳ công của Thiên Chúa trong
ngôn ngữ của mình.
Nhưng trong hiện tượng sáng sủa ấy lại toàn những điều kỳ diệu làm nên nội
dung phong phú của ngày lễ hôm nay.
Trước hết đối với người Dothái, hôm nay là ngày lễ lớn, một trong ba ngày
lễ lớn nhất trong năm. Lễ cử hành 50 ngày sau lễ Vượt qua, nên gọi là lễ Ngũ Tuần.
Vượt qua đưa họ ra khỏi nô lệ Aicập, thì 50 ngày sau họ cử hành lễ này để ghi
nhớ ký kết giao ước ở chân núi Sinai. Ít ai ở thời các Tông đồ còn để ý đến nguồn
gốc xa xưa hơn nữa của ngày lễ này. Vì thực ra, khởi đầu lễ Ngũ Tuần chỉ là một
lễ nông nghiệp. 50 ngày sau khi xuống đồng cắt bó lúa đầu tiên đưa lên Ðền thờ
cảm tạ Yavê, Dân Chúa hôm nay đem nhiều bột, nhiều bánh và nhiều súc vật lên
hân hoan tạ ơn Thiên Chúa đã cho mùa màng phong phú. Lễ Ngũ Tuần vì thế ngay từ
đầu đã nô nức vui tươi. Từ ngày mặc lấy ý nghĩa kỷ niệm ngày ký kết giao ước, lễ
này lại có tính cách dân tộc vì là ngày dân bắt đầu có "hiến pháp",
có pháp luật. Thế nên rất nhiều người Dothái ở xa cũng về Yêrusalem dự lễ.
Chính trong bầu khí hân hoan, nô nức của ngày lễ Ngũ Tuần Dothái mà chúng
ta được chứng kiến sự kiện lạ lùng xảy ra nơi nhà các môn đệ Chúa đang hội họp.
Theo lệnh Chúa, họ đang ở tại Yêrusalem chờ đợi "điều Cha đã hứa".
Thì này, "bỗng xảy đến tự trời một tiếng rào rào như thể tiếng cuồng phong
thổi đến, vang dậy đầy cả nhà". Ðang sống trong bầu khí của ngày lễ Ngũ Tuần,
ai mà không liên tưởng tới ngày hiện tượng hùng vĩ đã xảy ra trên núi Sinai
xưa. Cả núi đều rung chuyển mạnh vì có tiếng sấm của Yavê vang lớn ở trên cao.
Và ngày xưa đã có chớp, rồi khói bốc lên như khói lò thiêu; thì nay kìa
"có những lưỡi như thể bằng lửa hiện ra cho họ và phân tán ra đậu trên mỗi
người trong họ". Và như ở Sinai hôm đó toàn dân đã tập họp lại dưới chân
núi để nghe ban bố Luật pháp, thì nay toàn thế giới trong con người của những
dân nói tiếng khác nhau cũng đến nghe họ nói những kỳ công của Thiên Chúa.
Người ta dễ nhìn thấy đây là cảnh tượng trái ngược hẳn với câu truyện xây
tháp Babel, vì một bên là người trong cùng một nhà bỗng nói những ngôn ngữ khác
nhau thành ra chia rẽ tản mác đi mỗi người một ngã; còn ở đây các dân tộc nói
những thứ tiếng khác nhau trở thành một cộng đoàn hiệp thông. Nhưng người ta
còn phải thấy rằng sỡ dĩ được như thế này là nhờ việc các Tông đồ nói được những
thứ tiếng khác lạ của người nghe, tức là Hội Thánh phải biết nói "ngôn ngữ
của mọi thời, mọi nơi mới có thể biến cả thế giới nên một cộng đoàn duy nhất.
Và điều đó thể hiện được, vì theo lời Phêrô tuyên bố hôm nay, Thiên Chúa đã đổ
Thần trí của Người xuống trên mọi xác phàm, như lời Yoel đã đoan hứa và như
Chúa Giêsu đã bảo phải chờ đợi.
Như vậy, xảy ra trong bối cảnh của ngày lễ Ngũ Tuần Dothái, việc Chúa
Thánh Thần hiện xuống trên các Tông đồ nói lên cao điểm của mầu nhiệm Vượt qua
mới. Ðức Giêsu Kitô đã giải phóng chúng ta trong sự chết và sự sống lại của Người.
Nay Người tổ chức chúng ta lại thành một dân duy nhất, khi ban Thần trí Người xuống
trên Giáo hội. Các Tông đồ của Người sẽ ra đi cho đến tận cùng mặt đất để nói
lên các kỳ công của Thiên Chúa trong ngôn ngữ và văn hóa của mọi dân tộc khiến
mọi người trên khắp thế giới cũng nhận một Cha chung trên trời và sống làm anh
em với nhau theo giáo lý của Ðức Kitô.
Do đó ngày hôm nay có thể coi như ngày ra mắt của Dân Mới, ngày Hội Thánh
hữu hình khởi sự đi vào lòng các dân tộc, ngày chúng ta phải ý thức mình là
công dân của Nước Trời và là anh em với mọi người.
Nhưng khi chúng ta muốn tìm đến nguồn gốc sâu xa hơn nữa của ngày lễ hôm
nay, thì chỉ bài Tin Mừng Yoan mới nêu lên được phương hướng phải đi vào.
B. Chúa Yêsu Ban Thánh
Thần
Lập tức chúng ta thấy như ngỡ ngàng. Thánh Yoan thuật rằng ngay lúc xế
chiều ngày thứ nhất trong tuần, Chúa phục sinh đã hiện diện với các môn đệ, thở
hơi trên họ và nói: Hãy chịu lấy Thánh Thần. Như vậy, họ đã được chịu lấy Thánh
Thần ngay chiều hôm lễ Phục sinh. Tại sao Luca lại kể mãi đến ngày lễ Ngũ Tuần,
Chúa Thánh Thần mới hiện xuống trên các thánh Tông đồ?
Chúng ta có thể giải đáp một cách đơn sơ rằng Thần trí của Chúa đã hoạt động
trên mặt đất ngay từ thời sáng thế. Người đã dùng các tiên tri mà phán dạy, như
lời kinh Tin Kính nói. Người đã phủ bóng trên Ðức Trinh Nữ và đỗ xuống trên Ðức
Kitô. Chính Luca cũng nói ở đầu sách Công vụ: Ðức Giêsu đã chọn các Tông đồ dưới
sự hướng dẫn của Thánh Thần. Nghĩa là như lời thư Phaolô hôm nay nói: ơn Thần
khí phát biểu ra nơi mỗi người mỗi khác, tùy ích chung. Và như vậy không phải
chỉ có một lần Chúa Thánh Thần hiện xuống; và Người có thể đến với mọi người
nhiều lần trong đời sống để làm những công việc khác nhau. Nhưng phải nói Người
xuống trên cộng đoàn các môn đệ trong ngày lễ Ngũ Tuần có một giá trị và ý
nghĩa đặc biệt, không tiền khoáng hậu, để đánh dấu một chuyển biến lớn trong Lịch
sử cứu độ.
Còn khi Người đến trên các Tông đồ vào buổi chiều ngày Phục sinh như
thánh Yoan kể thì lại có ý nghĩa khác. Có thể nói rằng: đối tượng của bài Tin Mừng
hôm nay không phải là đối tượng của bài sách Công vụ. Rõ ràng thánh Luca muốn
thuật lại việc Chúa Thánh Thần hiện xuống; còn thánh Yoan chỉ muốn cho chúng ta
thấy Chúa sống lại hiện ra. Và đọc kỹ đoạn Tin Mừng này chúng ta phải ngỡ ngàng
vì tác giả có nhiều ẩn ý sâu xa.
Thoạt đầu, thánh Yoan cho ta thấy bối cảnh của buổi chiều Chúa nhật Phục
sinh. Các Tông đồ ở với nhau, nhưng cửa đóng cài chặt vì sợ người Dothái.
"Thì Chúa Giêsu đã đến". Yoan dùng chữ "đến" chứ không dùng
chữ "hiện ra". Chữ ấy ngài vẫn dùng trong các tác phẩm của ngài và đặc
biệt trong câu kết của sách Khải huyền: Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến! Như vậy bối
cảnh của buổi chiều ngày Chúa nhật là bối cảnh của một cuộc hội họp, phụng vụ.
Nói đúng hơn, việc Chúa đến đã làm cho cuộc họp mặt của các Tông đồ trở thành
buổi họp phụng vụ. Người chào họ bằng câu chúc bình an là muốn đem Nước Trời đến
cho họ. Người chỉ tay và cạnh sườn Người cho họ, để họ thấy đây chính là Người,
Người đã chịu đóng đinh, Người đã trở thành Chiên Vượt qua sát tế. Nên Yoan đã
dùng chữ "chỉ" giống như Yoan Tẩy giả đã chỉ vào Ðức Giêsu và tuyên bố:
"Ðây là Chiên Thiên Chúa gánh tội thiên hạ". Ðược thấy Chúa, các môn
đệ mừng rỡ; vì Yoan luôn luôn nói "thấy" Chúa là được sự sống, là được
cứu độ, và "thấy" Ðức Chúa Cha là được thỏa mãn.
Lẽ ra Yoan đã có thể dừng lại ở đây. Việc Chúa sống lại hiện đến với môn
đồ đã đạt tới mục đích rồi. Họ đã được cứu độ nhờ việc Chúa Tử nạn Phục sinh đến
với họ. Nhưng Yoan còn viết thêm. Và những lời sau đây cũng được xếp đặt tương
tự như vừa kể ở trên. Người ta có cảm giác Yoan lặp lại những điều vừa viết.
Ðúng, ông nói lại nhưng đào sâu thêm. Ông viết: một lần nữa, Người nói với họ:
bằng yên cho các ngươi. Nhưng lần này, Người không gửi sự bằng yên đến với họ để
biến họ nên "những con người được sai đi" để sai họ đi như Cha đã sai
Người. Nhưng họ chỉ có thể ra đi khi đã được lãnh nhận Thánh Thần. Thế nên nói
thế rồi Người đã thổi hơi trên họ và nói: Hãy chịu lấy Thánh Thần. Câu này Yoan
đã viết song song với câu ở trên: Nói thế rồi, Người chỉ tay và cạnh sườn Người
cho họ. Câu sau lặp lại câu trước nhưng sâu xa hơn. Và phải nhờ câu trước để hiểu
câu sau. Câu trước nhắc đến Ðức Kitô trên Thập giá chịu lưỡi đòng đâm thâu. Câu
sau diễn tả ý nghĩa của sự kiện "Nước cùng Máu" đã chảy ra tự cạnh sườn
Ðấng bị đâm thâu, tức là Thánh Thần được ban cho Giáo hội do việc Tử nạn của Ðức
Kitô.
Chịu lấy Thánh Thần rồi, Giáo hội có sự sống mới, có khả năng tác sinh,
mà cụ thể là tha tội cho người ta trở nên con cái Thiên Chúa. Thế nên, nếu trên
kia khi thấy Chúa, các môn đồ đã được vui mừng, thì bây giờ khi đã chịu lấy
Thánh Thần là nội dung của sự vui mừng, các Tông đồ có thể làm nên Hội Thánh
khi tha tội cho người ta.
Bài Tin Mừng Yoan như thế có hai phần song song rõ rệt. Phần sau phải tựa
vào phần trước khiến cả hai phần chỉ là một diễn ra càng đi càng sâu. Nhờ việc
Chúa sống lại, môn đồ được thấy Người và được vui mừng. Nhờ hơi thở của Người,
họ được lãnh nhận Thánh Thần và có thể xây dựng Hội Thánh. Họ chỉ được ơn sau,
nhờ đã thấy tay và cạnh sườn Người trước, tức là đã tin mầu nhiệm hy tế Thập
giá: Thánh Thần như nước thanh tẩy đã chảy ra tự cạnh sườn máu me của Ðấng chịu
đóng đinh.
Yoan không thể bỏ phần sau, vì như vậy sẽ dừng lại ở việc Chúa sống lại
hiện ra; và tin việc Chúa sống lại để làm gì, nếu mầu nhiệm đó không có giá trị
cứu thế, tức là ban Thánh Thần để tha tội? Yoan nhắc nhở cho chúng ta biết: mầu
nhiệm Phục sinh phải bao hàm và đạt tới mầu nhiệm Hiện xuống; việc Chúa Thánh
Thần hiện xuống là ơn tuôn trào từ mầu nhiệm Vượt qua vì Ðức Kitô có "ra
đi" thì Thánh Thần mới được ban xuống cho loài người.
Và nếu mầu nhiệm Phục sinh - Hiện xuống chỉ là một, thì Hội Thánh huy
hoàng trong ngày lễ Hiện xuống không được quên mình đã được sinh ra từ cạnh sườn
Chúa Cứu Thế. Chính Nước Thánh Thần chảy ra từ các vết thương của Chúa chịu
đóng đinh đã rửa Hội Thánh và chính hơi thở của Chúa sống lại đã sai các Tông đồ
đi trong Thánh Thần để kết nạp Hội Thánh. Bài Tin Mừng Yoan hôm nay đưa chúng
ta vào chiều sâu và nguồn gốc của hiện tượng kể trong bài sách Công vụ. Cả hai
bài cho chúng ta thấy ý nghĩa sâu xa của lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Và bổn
phận của những người đã lãnh nhận Thánh Thần là phải thực hiện lời thư Phaolô.
C. Xây Dựng Nhiệm Thể
Sở dĩ chúng ta đã được lãnh nhận Thánh Thần là vì chúng ta đã đi qua mầu
nhiệm Tử nạn - Phục sinh của Ðức Kitô trong phép Rửa. Trước khi chịu phép Thêm
sức, người ta đã phải lãnh nhận bí tích Rửa tội. Không phải khi chịu phép Rửa tội
người ta chưa trở nên Ðền thờ của Chúa Thánh Thần. Người ta cũng đã có "sự
vui mừng" như các Tông đồ buổi chiều lễ Phục sinh, tức là đã được mầm mống
của Thánh Linh nhờ hơi thở của Chúa sống lại. Nhưng cũng như các Tông đồ phải
chờ đón nhận Thánh Thần trong ngày Ngài hiện xuống để ra đi tiếp nối sự nghiệp
của Chúa Cứu Thế, thì sau khi chịu phép Rửa tội, người ta cũng còn phải được
Thêm sức để đi thi hành sứ mệnh ở đời. Và sứ mệnh này, thư Phaolô nói, có rất
nhiều diện và mặc nhiều hình thức, nhưng tất cả đều phát xuất từ một Thánh Thần
và quy về cùng một đối tượng là xây dựng nhân loại nên một thân thể Ðức Kitô.
Nỗ lực xây dựng nào cũng tốt và cũng cần. Ðiều quan trọng không phải là sự
khác biệt trong công việc, nhưng là cơ sở phát xuất, mục tiêu nhắm tới và thiện
chí thi hành. Nếu ai cũng để cho Thánh Thần thúc đẩy và nhiệt tình xây dựng xã
hội loài người nên một, thì tất cả chúng ta sẽ là tông đồ của ngày lễ Hiện xuống
năm nay.
Và đó là điều mà Thánh lễ này muốn thực hiện. Chúa Tử nạn Phục sinh sẽ đến
với chúng ta. Người ban lương thực bổ sức bằng Thánh Thần để chúng ta hết thảy
không những được vui mừng vì thấy Người, mà còn được Thần khi Người thổi cho những
tư tưởng sáng tạo, những nhiệt tình phấn khởi, muốn chung sức với mọi người để
xây dựng một gia đình duy nhất, một dân tộc đoàn kết, một xã hội hòa bình.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Chủ Nhật Lễ Hiện Xuống, Năm
ABC
Bài đọc: Acts
2:1-11; I Cor 12:3-7, 12-13; Jn 20:19-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Các hoạt động của Thánh Thần.
Thánh Thần là Thiên Chúa bị bỏ quên. Để trắc nghiệm, chúng ta thử coi mình có
nói về Thánh Thần được hơn 5 phút không! Thời đại của chúng ta, thời đại từ khi
Chúa Giêsu về trời cho đến Ngày Tận Thế là thời đại của Thánh Thần; thế mà
chúng ta lại biết rất ít về Ngài. May mắn cho chúng ta, Giáo Hội dùng ngày hôm
nay để giúp chúng ta ôn lại giáo lý về Chúa Thánh Thần.
Các Bài Đọc hôm nay cho chúng ta nhìn thấy các khía cạnh khác nhau của Ngôi Ba
Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Sách CVTĐ tường thuật Thánh Thần hiện xuống và đậu
lại trên mỗi Tông-đồ qua hình ảnh của cơn gió mạnh, hình lưỡi lửa, và sự kiện
nói tiếng lạ. Trong Bài Đọc II, Thánh Phaolô đề cập đến những công việc của
Thánh Thần làm nơi mỗi cá nhân và toàn thể Giáo Hội. Ngài nhấn mạnh đến sự hiệp
nhất trong cùng một đức tin, một Phép Rửa, và một tình yêu; vì tất cả đều hoạt
động trong cùng một Thánh Thần. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến vai trò
của Thánh Thần trong việc sở hữu bình an và quyền tha thứ cho con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần.
1.1/ Lễ (Ngũ) Tuần: Việt-nam dịch không đúng, lẽ ra phải dịch Lễ Các Tuần hay
Lễ Năm Mươi Ngày (Pentecost, 50 ngày, hay 7 tuần). Lễ Các Tuần là một trong 3 lễ
trọng thể của người Do-thái, mà tất cả các người nam của họ, sống trong vòng 20
dặm của Jerusalem, phải về Jerusalem để dự lễ. Hai lễ trọng kia là Lễ Vượt Qua
và Lễ Lều. Lễ Các Tuần xảy ra đúng 50 ngày sau Lễ Vượt Qua. Lễ Vượt Qua thường
xảy ra vào trung tuần tháng Nissan (tháng tư); vì thế, Lễ Các Tuần rơi vào đầu
tháng 6. Tháng 6 là tháng du hành vì thời tiết đã tốt đẹp hơn và thuận tiện cho
việc đi lại. Đó là lý do tại sao trong trình thuật hôm nay có bao nhiêu sắc
dân, những người theo Đạo Do-thái lên Jerusalem để mừng lễ. Lễ Các Tuần kỷ niệm
hai biến cố quan trọng:
(1) Lịch sử: Mừng kỷ niệm Thiên Chúa ban Thập Giới cho Moses trên núi Sinai;
(2): Nông nghiệp: Hai ổ bánh làm bằng bột lúa miến được dâng lên Thiên Chúa để
cám ơn Ngài đã cho gặt hái được mùa màng. Trong 3 ngày Lễ Trọng, mọi người phải
tuân giữ luật ngày Sabbath.
1.2/ Những gì đã xảy ra
trong ngày Lễ Các Tuần:
(1) Tiếng gió mạnh: "Khi đến ngày lễ Các Tuần, mọi người đang tề tựu ở một
nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn
nhà, nơi họ đang tụ họp."
+ Từ ngữ: Trong tiếng Do-thái cũng như Hy-lạp, họ chỉ có một danh từ dùng cho cả
Thánh Thần lẫn gió: ruah trong tiếng Do-thái, và pneuma trong
tiếng Hy-lạp. Vì thế, Thánh Thần được đồng nhất với gió.
+ Thánh Thần là gió, Ngài ban cho con người hơi thở và sự sống: Trong Sách Sáng
Thế, khi vũ trụ còn hỗn mang, Thánh Thần của Thiên Chúa bay là là trên mặt nước
(Gen 1:2). Khi tạo dựng con người, Thiên Chúa thổi hơi vào trong lỗ mũi của con
người và họ được sống (Gen 2:7), khi Chúa rút hơi thở ra, con người trở về cát
bụi (Psa 104:29). Trong cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu và Nicodemus, Chúa Giêsu
ví hoạt động của Thánh Thần trong con người như gió: "Ông đừng ngạc nhiên
vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. Gió muốn
thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi
đi đâu. Ai bởi Thánh Thần sinh ra thì cũng vậy" (Jn 3:7-8).
+ Công dụng của gió: Gió có thể cuốn đi tất cả các rác rưởi và làm cho nơi đó
được sạch. Chúng ta cứ nhìn những trận gió bão, sẽ biết sức mạnh của gió: Nó cuốn
hết những gì trước mặt và hoàn toàn làm đổi mới nơi nào gió đi qua. Tương tự
như thế cho hoạt động của Thánh Thần trong con người: Ngài có thể quét sạch những
tật xấu trong con người, nếu chúng ta để cho Ngài hoạt động. Gió cũng có thể làm
cho con người cảm thấy mát mẻ, dễ chịu, như cơn gió mùa hè, mùa Xuân. Thánh Thần
cũng đem lại sự tươi trẻ cho tâm hồn con người.
(2) Hình lưỡi lửa: "Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa
tản ra đậu xuống từng người một." Sách Khải Huyền đồng hóa Thánh Thần với
lửa (Rev 4:5). Matthew nói tới việc chịu Phép Rửa bởi Thánh Thần và lửa (Mt
3:11, Lk 3:16). Các công dụng của lửa:
+ Lửa dùng cho sự thanh luyện, như lửa dùng để luyện kim như thử vàng (I Pet
1:7). Thánh Thần cũng thanh luyện mọi bất toàn trong con người, và thánh hóa bằng
cách làm cho con người trở nên hoàn thiện hơn (I Cor 3:12-15).
+ Lửa cũng dùng để nấu nướng, sưởi ấm, hay kích thích lòng người (Lk 12:49). Ca
Tiếp Liên cho chúng ta thấy Thánh Thần có thể sưởi ấm chỗ lạnh lùng trong tâm hồn
con người bằng cách ban tình yêu. Thánh Thần giúp tín hữu có lòng nhiệt thành để
hăng say rao giảng và làm chứng cho Chúa.
+ Cột Lửa cũng dùng để soi sáng cho dân Israel biết đường đi (Exo 13:21). Thánh
Thần soi sáng cho con người nhận ra sự thật, đường đi, và xua tan bóng đêm tội
lỗi.
+ Lửa cũng dùng để thiêu rụi và tiêu diệt (Gen 19:24, Rev 8:7). Thị kiến của
Moses về lửa cháy mà bụi gai không bị thiêu rụi (Exo 3:2) là hình ảnh của Thánh
Thần tạo Ngôi Lời trong lòng Mẹ Maria mà Mẹ vẫn trinh khiết vẹn tuyền (Lk
1:35).
(3) Nói tiếng lạ: "Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu
nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho. Lúc đó, tại
Jerusalem, có những người Do-thái sùng đạo, từ các dân thiên hạ trở về. Nghe tiếng
ấy, có nhiều người kéo đến. Họ kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các ông nói tiếng bản
xứ của mình. Họ sửng sốt, thán phục và nói: "Những người đang nói đó không
phải là người Galilee cả ư? Thế sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói tiếng mẹ
đẻ của chúng ta?"
+ Trong tiếng Hy-lạp, danh từ dùng để chỉ cái lưỡi (gnôssa) cũng được
dùng để chỉ các ngôn ngữ khác nhau, nhưng chỉ dùng ở số nhiều (gnôssai).
Khi dùng danh từ ở số nhiều, nó cũng có ý nghĩa là nói tiếng lạ.
+ Phaolô dành cả một chương 14 để bàn về việc nói tiếng lạ trong Thư I Corintô:
Nói tiếng lạ là tiếng con người nói với Chúa khi con người trong trạng thái xuất
thần. Để người khác có thể hiểu, cần có người thông dịch; ví dụ, để hiểu một
người ngoại quốc nói, chúng ta cần có người thông dịch. Nếu không có người
thông dịch, nói tiếng lạ cũng như không. Phaolô cho ơn gọi ngôn sứ cao hơn ơn gọi
nói tiếng lạ, vì nó xây dựng Giáo Hội; trong khi người nói tiếng lạ chỉ xây dựng
cho chính mình.
+ Biến cố Tháp Babel: là hậu trường để hiểu biến cố hôm nay. Trong biến cố Tháp
Babel, Thiên Chúa phân tán con người đi khắp nơi bằng cách cho họ không hiểu
ngôn ngữ của nhau. Trong biến cố hôm nay, Thánh Thần qui tụ con người lại bằng
cách cho họ hiểu ngôn ngữ của các Tông-đồ đang nói.
+ Nói ngoại ngữ hay nói ngôn ngữ của trái tim? Nhiều tác giả cho các Tông-đồ
không thực sự nói tiếng lạ, nhưng nói ngôn ngữ của trái tim. Điều này chỉ là
suy đoán theo kiểu của mình rồi áp dụng cho Thiên Chúa. Họ quên đi quyền năng của
Thiên Chúa: Nếu Ngài có thể bắt họ nói các thứ tiếng khác nhau để phân tán họ
đi, Ngài cũng có thể cho họ nói cùng một ngôn ngữ để hiệp nhất trở lại. Hơn nữa,
nói bằng ngôn ngữ của trái tim, làm sao những người ngoại cuộc có thể hiểu được?
Biến cố nói tiếng lạ hôm nay là do quyền lực của Thánh Thần. Ngài "phiên dịch"
lời các ông nói trong trí óc khán giả, để chỉ một ngôn ngữ các ông nói ra bằng
tiếng Aramaic, mọi người đều hiểu theo ngôn ngữ của họ. Họ nói: "chúng ta
đều nghe họ dùng tiếng nói của chúng ta mà loan báo những kỳ công của Thiên
Chúa."
2/ Bài đọc II: Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thánh Thần.
2.1/ Công việc của Thánh
Thần:
- Hướng dẫn nhận ra sự thật và tất cả mọi sự thật, vì Ngài là Thần Chân Lý. Sự
thật trên hết mọi sự thật là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa. Thánh Phaolô quả quyết:
"Chẳng có ai ở trong Thánh Thần của Thiên Chúa mà lại nói: "Giêsu là
đồ khốn kiếp!" cũng không ai có thể nói rằng: "Đức Giêsu là
Chúa," nếu người ấy không ở trong Thánh Thần."
- Thánh Thần ban cho mỗi tín hữu các đặc sủng khác nhau; nhưng tất cả các đặc sủng
Thánh Thần ban là cho việc xây dựng Nhiệm Thể Đức Kitô là Giáo Hội: "Có
nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thánh Thần. Có nhiều việc phục vụ
khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa." Đặc sủng cao trọng hơn cả mà mọi người
cần có là tình yêu Thiên Chúa (I Cor 13).
- Thánh thần hiệp nhất và liên kết tất cả trong cùng một Phép Rửa, một đức tin,
và một tình yêu: "Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên
Chúa làm mọi sự trong mọi người. Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là
vì ích chung. Thật vậy, ví như thân thể người ta chỉ là một, nhưng lại có nhiều
bộ phận, mà các bộ phận của thân thể tuy nhiều, nhưng vẫn là một thân thể, thì
Đức Kitô cũng vậy. Thật thế, tất cả chúng ta, dầu là Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ
hay tự do, chúng ta đều đã chịu Phép Rửa trong cùng một Thánh Thần để trở nên một
thân thể. Tất cả chúng ta đã được đầy tràn một Thánh Thần duy nhất."
2.2/ Làm sao để nhận ra
Thánh Thần từ những thần khí sai lạc của thế gian? Thánh Gioan khuyên các tín hữu: "Anh em thân mến,
anh em đừng cứ thần khí nào cũng tin, nhưng hãy cân nhắc các thần khí xem có phải
bởi Thiên Chúa hay không, vì đã có nhiều ngôn sứ giả lan tràn khắp thế
gian" (I Jn 4:1).
- Thánh Thần và công việc của Ngài được Chúa Giêsu hứa trước, chứ không đột xuất
và liên quan tới bất cứ điều gì như nhiều người lầm tưởng. Chúa Giêsu nói rõ
ràng với các môn đệ: "Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới
sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người
nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. Người
sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh
em" (Jn 16:13-14). Vì thế, Lời Chúa là thước đo những gì Thánh Thần hướng
dẫn.
- Một cách nhận ra công việc của Thánh Thần là xét xem kết quả có đem lại sự thật,
yêu thương, và hiệp nhất; hay đưa đến sai lạc, ghen tị, và chia rẽ. Quà tặng
khác nhau không tự nhiên mang lại hiệp nhất, nhưng có thể mang lại giận hờn,
ghen tị, và chia rẽ trong cộng đoàn.
3/ Phúc Âm: Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy
Thánh Thần.''
3.1/ Thánh Thần và bình
an: Thánh Thần làm cho các môn đệ nhận ra tất
cả sự thật liên quan tới Đức Kitô và Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa. Các Tông-đồ
phải nhận ra tất cả sự thật này trước khi các ông có bình an. Đây mới là sự
bình an thật sự, và không một quyền lực nào có thể lấy đi được, vì nó đến từ sự
xác tín của niềm tin trong tâm hồn con người.
Trình thuật kể các Tông-đồ sợ sệt phải đóng kín cửa vì sợ người Do-thái; nhưng
một khi các ông đã nhìn thấy Chúa toàn thắng tử thần và phục sinh vinh hiển, và
được Thánh Thần giúp nhớ lại và hiểu biết những gì Chúa Giêsu đã nói trước, các
ông mở tung cửa ra đi loan báo Tin Mừng, và can đảm đối chất với những người
Do-thái trong Thượng Hội Đồng để làm chứng cho Chúa. Chúng ta chỉ cần nhìn đời
sống các Tông-đồ trước và sau biến cố Phục Sinh, chúng ta nhận ra sức mạnh của
Thánh Thần hoạt động nới các Tông-đồ.
3.2/ Thánh Thần và tha thứ:
Chúa Giêsu thổi hơi vào các ông và bảo:
"Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được
tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ." Một sự nhìn lại 4 phần
chính của Bí-tích Giải Tội cho chúng ta thấy vai trò của Thánh Thần trong việc
tha thứ các tội của con người:
(1) Xét mình: Thánh Thần giúp cho con người nhận ra sự thật: những gì họ đã xúc
phạm đến Thiên Chúa và tha nhân. Nếu không ngang qua bước đầu quan trọng này,
con người không thể ăn năn, xám hối: không nhận ra tội của mình, sẽ không cần
thú tội. Thánh Phêrô trong Bài Giảng đầu tiên của Ngài cho người Do-thái tại
Jerusalem là một ví dụ cho điều này (Acts 2:36-38).
(2) Ăn năn và dốc lòng chừa: Thánh Thần giúp hối nhân tin tưởng vào tình yêu
Thiên Chúa: tội của họ có thể được tha thứ nếu họ thành tâm thống hối và thú tội
với các Tông-đồ và linh mục, những người đại diện của Thiên Chúa.
(3) Xưng tội: Thánh Thần giúp hối nhân can đảm đến thú tội nơi tòa cáo giải.
Trong Lời Xá Giải của linh mục đọc để tha tội, chúng ta nhận thấy rõ vai trò của
Thánh Thần trong Bí-tích Xá Giải: "Thiên Chúa là Cha Toàn Năng đã hòa giải
với thế gian qua cái chết và sự sống lại của Con Một Ngài, lại ban
Thánh Thần để tha tội. Nhờ tác vụ của Giáo Hội, xin Chúa ban cho con ơn
tha thứ và bình an. Giờ đây Cha tha tội cho con, nhân danh Cha và Con và
Thánh Thần. Amen."
(4) Đền tội và sửa chữa các khuyết điểm: Sau khi hối nhân nhận được ơn tha thứ,
Thánh Thần giúp họ làm lại cuộc đời bằng việc ban các ân sủng cần thiết để họ
làm lại cuộc đời và sống thánh thiện, xứng đáng như những người con cái Thiên
Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải luôn ý thức sự hiện diện của Ngài trong tâm hồn, như thánh
Phaolô nói: "Thân thể anh em là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần;" và
chúng ta phải cầu nguyện thường xuyên với Ngài, nhất là những giờ phút nghi ngờ,
do dự, và không biết quyết định làm sao.
- Chúng ta không thể hiểu biết và nhận ra sự thật của Thiên Chúa nếu không nhận
được sự hướng dẫn của Thánh Thần. Vì thế, chúng ta phải cầu nguyện với Ngài
trên đường đi tìm sự thật.
- Thánh Thần thánh hóa con người bằng cách quét sạch những xấu xa, tội lỗi; và
làm đầy tâm hồn bằng sự thật và ân sủng. Ngài cũng giúp chúng ta có sức mạnh và
can đảm làm chứng cho Thiên Chúa.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
Ga 20,19-23
CUỘC SÁNG TẠO MỚI
Người thổi hơi vào các ông và
bảo: “Anh em hãy lãnh lấy Chúa Thánh Thần.” (Ga 20,22)
Suy niệm: Tác
giả sách Sáng Thế đã dùng hình ảnh Thiên Chúa thổi làn sinh khí vào
nắm bụi đất để sáng tạo nên con người giống hình ảnh Ngài (x. St 2,7). Cũng làn
sinh khí ấy, Đức Ki-tô phục sinh cũng thổi trên các môn đệ để ban cho họ tràn
đầy Thánh Thần: “Anh em hãy lãnh lấy Thánh Thần.” Sinh khí của
Thiên Chúa chính là Chúa Thánh Thần, Ngài là nguyên lý sáng tạo. Hành động này
của Đức Ki-tô phục sinh khác nào một cuộc sáng tạo mới được thực hiện trong
Chúa Thánh Thần. Và vì thế, Chúa Thánh Thần là nguyên lý của công cuộc sáng tạo
mới.
Mời Bạn: Từ
ngày lễ Ngũ Tuần của người Do Thái, Hội Thánh Chúa Ki-tô chính thức được khai
sinh. Lịch sử cứu độ lật sang một trang mới, trang của thời đại Chúa Thánh
Thần, thời đại Ngài hoạt động trong Hội Thánh và trong từng người chúng ta. Mỗi
người Ki-tô hữu cũng có một ngày hiện xuống của chính mình khi lãnh nhận bí
tích Thêm Sức. Nhờ được lãnh nhận Chúa Thánh Thần, chúng ta trở thành con người
mới. Chúng ta để Ngài thực hiện công cuộc sáng tạo mới trong cuộc đời mỗi người
chúng ta bằng cách xin Lời Chúa soi sáng cho chúng ta nhận biết ý muốn của
Thiên Chúa và xin ơn khôn ngoan và sức mạnh của Ngài để thi hành ý Chúa trong đời
sống hằng ngày của chúng ta.
Sống Lời Chúa: Tôi
luôn bắt đầu một ngày sống, hoặc một công việc bằng việc cầu xin ơn Chúa Thánh
Thần.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa, chúng con thường hát kinh Chúa Thánh Thần. Xin cho lời kinh ấy cũng là
lời nhắc nhở chúng con mở lòng mình ra để cho Chúa Thánh Thần tác động và đổi
mới.
(5 phút lời Chúa)
HÃY NHẬN LẤY THÁNH THẦN (4.6.2017 – Chúa nhật, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống)
Thánh Thần chẳng ở xa Giáo Hội. Ngài làm cho Giáo Hội được hiệp nhất bằng cách ban những đặc sủng khác nhau cho nhiều người để họ phục vụ lợi ích chung.
Suy niệm:
Lúc đến Êphêsô, Phaolô
hỏi một số môn đệ ở đó:
“Khi vào đạo, các ông đã
nhận lãnh Thánh Thần chưa?”
Họ trả lời: “Ngay cả việc
có Thánh Thần,
chúng tôi cũng chưa hề
được nghe nói tới” (Cv 19,1-2).
Chúng ta đã được nghe nói
và đã lãnh nhận Thánh Thần,
nhưng có thể Ngài vẫn là
Ðấng xa lạ với ta.
Bí tích Thêm sức chỉ còn
là một kỷ niệm đẹp,
nhưng nó không làm ta ý
thức về sự hiện diện của Thánh Thần,
Ðấng đang ở trong ta và
sai ta đi làm chứng.
Khi Ðức Giêsu phục sinh
hiện ra với các môn đệ,
Ngài đã làm một việc quan
trọng,
đó là mời họ tiếp tục sứ
mạng mà Ngài đã bắt đầu.
“Hãy đi và làm cho muôn
dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19).
“Hãy đi loan báo Tin Mừng
cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15).
Trong Tin Mừng hôm nay,
Ðấng phục sinh nói với các môn đệ:
“Như Cha đã sai Thầy,
Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21)
Ðức Giêsu cho các môn đệ
được tham dự vào sứ mạng của mình.
Chỉ có một sứ mạng duy
nhất
là sứ mạng Chúa Giêsu
nhận được từ Chúa Cha.
Sứ mạng của các môn đệ
nối dài sứ mạng duy nhất ấy.
Ai sẽ giúp các ông thực
hiện sứ mạng này?
Ai sẽ cho các ông sức
sống để dám mở toang cánh cửa
mà lên đường loan báo Tin
Mừng phục sinh?
Sức sống ở nơi hơi thở.
Ðức Giêsu phục sinh đã
trao hơi thở của mình,
hơi thở của sức sống thần
linh cho các môn đệ.
Khi được trao ban Thánh
Thần,
họ trở thành con người
mới, sẵn sàng lên đường.
Thánh Thần chẳng ở xa mỗi
người chúng ta.
Ngài có mặt khi ta rung
động trước một đoạn Lời Chúa,
và muốn sống Lời Chúa
trong đời thường.
Ngài có mặt khi ta gọi
tên Chúa Giêsu trên môi (1Cr 12,3),
và gọi Thiên Chúa là Cha
đầy lòng từ ái (Rm 8,15).
Ngài có mặt khi ta muốn
tiến một bước mới
trong đời sống cầu
nguyện, trong đời sống thiêng liêng.
Thánh Thần chẳng ở xa
Giáo Hội.
Ngài làm cho Giáo Hội
được hiệp nhất
bằng cách ban những đặc
sủng khác nhau cho nhiều người
để họ phục vụ lợi ích
chung.
Ngài hiện diện nơi các vị
lãnh đạo Giáo Hội,
nhưng Ngài cũng có mặt
nơi các nhóm giáo dân.
Ngài hiện diện trong các
bí tích, trong mỗi thánh lễ.
Ngài thánh hóa bánh rượu
để chúng trở nên Mình và Máu Ðức Kitô.
Thánh Thần là linh hồn
của Giáo Hội;
không có Ngài, Giáo Hội
chỉ là một cơ cấu đáng ngờ.
Nếu chúng ta mềm mại hơn
để cho Ngài dẫn dắt,
nếu chúng ta bớt cứng cỏi
để cho Ngài canh tân,
nếu chúng ta đừng dập tắt
tiếng của Ngài,
thì chúng ta sẽ thấy
những biến đổi kỳ diệu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Thánh Thần,
xin Ngài hãy đến như cơn
gió mát
thổi vào đời con,
thổi vào Giáo Hội,
thổi vào thế giới,
để đem lại cho chúng con
sự tươi mới nhẹ nhàng, sự
tự do thanh thoát.
Xin Ngài hãy đến như dòng nước trong
chảy vào đời con,
chảy vào Giáo Hội,
chảy vào thế giới,
để cuốn trôi đi mọi nhơ
nhớp, khô cằn, cứng cỏi,
và làm bật dậy
những mầm xanh sự sống
nơi chúng con.
Xin Ngài hãy đến như ngọn lửa hồng
chiếu sáng đời con,
chiếu sáng Giáo Hội,
chiếu sáng thế giới,
để chúng con không còn
đồng lõa với tối tăm,
nhưng mang trong tim một
ước mơ nóng bỏng,
đó là làm cho vũ trụ này
rực sáng Tình yêu.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
4 THÁNG SÁU
Một Quá Trình Suy
Tư Chậm Rãi
Chúng ta có cơ sở
Thánh Kinh để xem con người như một ngã vị duy nhất, và đồng thời như một luỡng
diện gồm hồn và xác. Quan điểm này đã được trình bày trong toàn bộ truyền thống
và trong giáo huấn của Giáo Hội. Giáo huấn này bao gồm không chỉ Thánh Kinh mà
cả những chú giải thần học về Thánh Kinh nữa.
Sự nhận hiểu này đã
phát triển dưới ảnh hưởng của một số trường phái tư tưởng Hi lạp – trong đó có
trường phái Aristôte. Một tiến trình suy tư chậm rãi đã đạt đến một mức tròn đầy
nơi các tác phẩm của Thánh Tôma Aquinô. Chúng ta nhận thấy điều này trong các
tuyên bố về con người tại Công Đồng Vienne vào năm 1312. Trong các văn kiện
Công Đồng, linh hồn được gọi là “mô thức” của thân xác: “mô thức của thân xác
con người, bởi chính nó và một cách thiết yếu” (DS 902). “Mô thức” này ấn định
chính bản chất của hữu thể con người và nó có bản tính thiêng liêng. Xa hơn nữa,
mô thức thiêng liêng ấy của con người – tức linh hồn – thì bất tử. Điều này đã
trở thành giáo huấn chính thức của Công Đồng La-tê-ra-nô V năm 1513: “Linh hồn
thì bất tử, trái lại, thân xác thì khả diệt” (DS 1440).
Trường phái suy tư do
Thánh Tôma Aquinô đặt nền móng cũng dạy rằng do bởi tính hiệp nhất trong bản thể
giữa xác và hồn, nên sau khi chết linh hồn mãnh liệt hướng đến tái hiệp nhất với
thân xác. Và quan điểm thần học này được củng cố bởi chân lý mạc khải về sự phục
sinh của thân xác.
Ngay cả dù các thuật
ngữ triết học mà chúng ta dùng để diễn tả tính duy nhất và tính phức hợp (hay
lưỡng diện) của con người có thể bị chất vấn lúc này lúc khác, thì tính duy nhất
của ngôi vị con người và tính lưỡng diện (tinh thần – xác thể) của nó cũng hoàn
toàn có nền tảng trong Thánh Kinh và trong truyền thống. Người ta thường cho rằng
con người là “hình ảnh của Thiên Chúa” bởi vì con người có khía cạnh “hồn”. Tuy
nhiên, giáo huấn truyền thống không hề loại trừ quan điểm rằng thân xác cũng
tham dự vào phẩm giá “hình ảnh của Thiên Chúa” – cũng như nó tham dự vào trọn vẹn
phẩm giá của ngôi vị xét như cả tinh thần lẫn xác thể.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
04 Tháng Sáu
Bóng Tối
Raoul Follereau đã
thuật lại một câu chuyện về một người phong cùi như sau: Từ nhiều năm qua, ông
ta sống chui rúc trong căn lều tối tăm của ông. Xa tránh ánh sáng, đôi mắt ông
đã trở thành mù lòa. Bóng tối trên đôi mắt đã đành, ông còn tự giam hãm bóng tối
của tâm hồn. Người đàn ông như đang tự chôn vùi mình trong chính đáy mồ của
ông... Mỗi ngày, có một nữ tu đến để tẩy rửa và băng bó các vết thương cho ông.
Ông chấp nhận cho người nữ tu săn sóc, vì nghĩ rằng ít nhất người nữ tu cũng nở
được nụ cười mãn nguyện.
Ngày tôi đến thăm,
người nữ tu cho tôi biết rằng người đàn ông đã không bao giờ muốn ra khỏi căn lều
tối tăm của mình... Tôi tiến lại gần con người khốn khổ ấy và đưa cánh tay ra mời
mọc. Tôi nắm lấy cánh tay của ông và dìu ông đứng dậy. Chúng tôi ra khỏi căn lều
tăm tối.. Vừa đến bên cánh cửa nơi ánh sáng mặt trời chiếu xuyên qua, người đàn
ông dã có một thái độ mà mãi mãi tôi không bao giờ có thể quên được. Ra khỏi
căn lều, đứng giữa ánh sáng, ông hô lên một tiếng kêu lớn: "Tôi thấy!"
Kể từ khi bóng tối
của bệnh phong cùi ụp phủ xuống trên cuộc đời, thì đây là lần đầu tiên, người bệnh
mới cảm nhận thực sự có ánh sáng xung quanh mình. Lấy tất cả sức lực còn lại,
người đàn ông thét lên với cây cỏ, với núi non, với trời cao, với tất cả mọi
người: Tôi thấy! Tôi thấy!
Có những người tự giam
mình trong bóng tối. Có những người bị người khác đầy ải vào trong bóng tối...
Vô tình hay hữu ý, có
lẽ chúng ta cũng đã xô đẩy không biết bao nhiêu người vào trong bóng tối. Một
cuộc sống thiếu chứng tá, một khước từ giúp đỡ: đó có thể là những hành động xô
đẩy người khác rơi vào bóng tối, chúng ta cũng tự giam mình vào bóng tối hay giảm
bớt cường độ ánh sáng trong chúng ta...
"Các con là ánh
sáng thế gian". Lời của Chúa Giêng nói lên bản chất của người Khô. Người
Kitô chỉ là Khô khi họ là ánh sáng thế gian... Ánh sáng không thể sáng soi nữa,
ánh sáng ấy sẽ trở thành tăm tối.
Hãy chiếu ánh sáng bằng
những việc làm của ánh sáng. Một cuộc sống đầy gương sáng, một lờ nói nâng đỡ ủi
an, một nụ cười thông cảm, một bàn tay đưa ra để dìu dắt, để đồng hành: đó là
bao nhiêu việc làm của ánh sáng mà bao nhiêu người đang chờ đợi nơi chúng ta. Và
chúng ta cũng tin rằng, một ánh lửa càng được chia sẻ, thì càng sáng lên...
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét