12/08/2019
Thứ hai tuần 19
thường niên
BÀI ĐỌC I: Đnl 10,
12-22
“Các ngươi hãy cắt bì lòng dạ
các ngươi. Hãy yêu thương khách trọ, vì chính các ngươi cũng đã là khách trọ”.
Trích sách Đệ Nhị
Luật.
Môsê nói với dân chúng rằng: “Giờ đây, hỡi Israel, Chúa là Thiên Chúa các
ngươi, đòi hỏi các ngươi điều gì, nếu không phải là kính sợ Chúa là Thiên Chúa
các ngươi, đi theo mọi đường lối của Người, yêu mến Người, làm tôi Chúa là
Thiên Chúa các ngươi hết lòng và hết linh hồn các ngươi, tuân giữ các giới răn
và nghi lễ của Thiên Chúa mà hôm nay tôi truyền cho các ngươi để các ngươi được
hạnh phúc.
“Hãy xem trời và các tầng trời, trái đất và mọi sự trên mặt đất đều thuộc
về Chúa là Thiên Chúa các ngươi. Nhưng Chúa chỉ quyến luyến cha ông các ngươi,
đã yêu thương các ông ấy, và sau đó, trong mọi dân tộc, Người đã chọn dòng dõi
kế tiếp các ông ấy là chính các ngươi như ngày hôm nay.
“Vậy các ngươi hãy cắt bì lòng dạ các ngươi, và đừng cứng cổ nữa, vì Chúa
là Thiên Chúa các ngươi, là Thiên Chúa trên hết các chúa, là Chủ Tể trên hết
các chủ tể, là Chúa cao cả, quyền năng và đáng khiếp sợ, là Đấng không vị nể
ai, và không để cho lễ vật hối lộ; Người giải oan cho cô nhi quả phụ, Người yêu
mến người khách trọ và cho họ cơm ăn áo mặc. Vậy các ngươi hãy yêu thương khách
trọ, vì các ngươi cũng đã là khách trọ trong đất Ai-cập.
“Các ngươi phải kính sợ Chúa là Thiên Chúa các ngươi, và phụng sự một
mình Người, phải trìu mến Người và lấy danh Người mà thề. Chính Người là Đấng các
ngươi phải ca tụng và là Chúa các ngươi. Người đã thực hiện cho các ngươi những
điều trọng đại và khủng khiếp, mà mắt các ngươi đã xem thấy. Cha ông các ngươi
chỉ có bảy mươi khi xuống ở Ai-cập, và nay Chúa, là Thiên Chúa các ngươi, đã
làm cho các ngươi đông như sao trên trời”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 147, 12-13.
14-15. 19-20
Đáp: Giêrusalem hỡi,
hãy ngợi khen Chúa! (c. 12a)
Xướng:
1) Giêrusalem hỡi, hãy ngợi khen Chúa, hãy ngợi khen Thiên Chúa của
ngươi, hỡi Sion, vì Người giữ chặt các then cửa ngươi, Người chúc phúc cho con
cái ngươi trong thành nội. – Đáp.
2) Người giữ cho bờ cõi ngươi được bình an, Người dưỡng nuôi ngươi bằng
tinh hoa của lúa mì. Người đã sai lời Người xuống cõi trần ai, và lời Người
lanh chai chạy rảo. – Đáp.
3) Người đã loan truyền lời Người cho Giacóp, những thánh chỉ và huấn lệnh
Người cho Israel. Người đã không làm cho dân tộc nào như thế, Người đã không
công bố cho họ các huấn lệnh của Người. – Đáp.
ALLELUIA: Ga 14, 23
Alleluia, alleluia!
– Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và
Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 17, 21-26
(Hl 22-27)
“Họ sẽ giết Người, nhưng Người
sẽ sống lại. Con cái thì được miễn thuế”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, các môn đệ và Chúa Giêsu còn đang ở Galilêa, thì Chúa Giêsu bảo
các ông rằng: “Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết người, nhưng
ngày thứ ba, Người sẽ sống lại”. Các môn đệ rất đỗi buồn phiền.
Khi các ngài đến Capharnaum, thì những người thu thế đền thờ đến gặp
Phêrô và hỏi rằng: “Thầy các ông không nộp thuế ‘đền thờ’ sao?” Ông nói: “Có chớ”.
Khi ông về đến nhà, Chúa Giêsu hỏi đón trước rằng: “Simon, con nghĩ sao?
Vua chúa trần gian thu thuế má hạng người nào? Đòi con cái mình hay người
ngoài?” Ông thưa rằng: “Đòi người ngoài”. Chúa Giêsu bảo ông rằng: “Vậy thì con
cái được miễn. Nhưng để chúng ta không làm cho họ vấp phạm, con hãy ra biển thả
câu: con cá nào câu lên trước hết thì bắt lấy, mở miệng nó ra, sẽ thấy một đồng
tiền, con hãy lấy tiền đó mà nộp cho họ, trả phần Thầy và phần con”. Đó là lời
Chúa.
Suy niệm : Nộp Thuế Cho
Ðền Thờ
Vào thời Chúa Giêsu, người Do thái không những phải đóng thuế cho nhà nước
tức là thuế dân sự, mà còn phải đóng thuế cho Ðền thờ nữa: ngoại trừ đàn bà,
các thiếu niên và các nô lệ, tất cả những ai từ 20 tuổi trở lên đều phải nộp
thuế để bảo trì và tu sửa Ðền thờ Giêrusalem.
Câu chuyện trong Tin Mừng hôm nay xẩy ra vào khoảng tháng 10, năm thứ hai
cuộc đời rao giảng của Chúa Giêsu, tức là ít lâu sau biến cố Chúa Giêsu biến
hình trên núi Thabor. Chúa Giêsu và các môn đệ trở lại Capharnaum, và ở đó, những
người thu thuế đến yêu cầu Phêrô nộp thuế. Dĩ nhiên là Phêrô sẵn sàng nộp thuế.
Khi Phêrô về tới nhà, Chúa Giêsu hỏi đón ông: "Simon, con nghĩ sao?
Vua chúa trần gian lấy thuế của ai? Con cái mình hay người ngoài? Phêrô đáp:
"Thưa, người ngoài. Chúa Giêsu liền bảo thế thì con cái được miễn".
Ðây cũng là một mạc khải, bởi vì qua câu: "Thế thì con cái được miễn",
Chúa Giêsu muốn nói rằng xét về bản tính Thiên Chúa, Ngài không phải nộp thuế;
nhưng xét về bản tính loài người, Ngài cũng tuân giữ việc nộp thuế cho Ðền thờ
như bất cứ ai. Tuy nhiên, Ngài nộp thuế bằng một phép lạ: Chúa Giêsu bảo Phêrô
đi câu cá, bắt được con cá đầu tiên, trong miệng có một đồng bạc, đủ để nộp thuế
cho Ngài và cho Phêrô. Chúa không bảo Giuđa xuất quĩ mà nộp, cũng không bảo các
phụ nữ đạo đức dâng cúng, nhưng Ngài đã làm phép lạ để các môn đệ tin vào quyền
năng của Ngài.
Nếu ngày xưa, người Do thái có bổn phận nộp thuế cho Ðền thờ để lo việc
phụng sự Nhà Chúa, thì ngày nay trong Giáo Hội cũng có những cách đóng góp hay
dâng cúng, đó cũng là một việc thờ phượng và là một sự chia sẻ cho những anh chị
em nghèo khó. Chúng ta hãy nhận ra nét đặc biệt trong nhân cách của Chúa, khi
hòa nhập vào nếp sống cụ thể của những người đồng thời với Ngài. Mầu nhiệm nhập
thể đòi buộc Chúa phải chia sẻ trọn vẹn đời sống con người. Ước gì chúng ta
cũng biết noi gương Chúa, chấp nhận như hạt lúa mì rơi xuống đất và chết đi để
trổ sinh nhiều hoa trái tốt đẹp.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 19 TN1
Bài đọc: Deut 10:12-22; Mt 17:22-27
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Bổn phận của con người đối với Thiên Chúa
Thiên Chúa không ngừng thi ân và giáng phúc xuống trên con người. Ngài
làm tất cả mọi sự vì lòng yêu thương, chứ không nợ nần chi con người cả. Để có
thể đáp trả tình thương Thiên Chúa, con người cần học để hiểu biết về Thiên
Chúa và mối liên hệ của họ với Ngài. Thực ra, con người có đáp trả, họ cũng chẳng
thêm điều gì cho Thiên Chúa; nhưng nếu họ biết đáp trả, họ sẽ nhận thêm nhiều hồng
ân và nhất là được sống với Ngài muôn đời.
Các bài đọc hôm nay cho chúng ta hiểu phần nào những gì Thiên Chúa đã làm
cho con người, và bổn phận con người cần phải đáp trả cho xứng đáng. Trong bài
đọc I, ông Moses chuẩn bị tâm hồn cho dân chúng trước khi vào Đất Hứa để sống
cuộc đời hạnh phúc: Họ chỉ được thờ kính một Thiên Chúa là Chúa độc nhất. Họ phải
tuân theo các điều Ngài dạy và bước đi trong đường lối của Ngài. Tất cả những
điều này đã được tóm gọn trong Thập Giới mà Thiên Chúa đã ban tặng cho họ qua
Moses trên núi Sinai. Trong Phúc Âm, điều nực cười là con người đến đòi thuế Đấng
đã ban tặng cho họ mọi thứ trên đời này và sắp sửa chết để chuộc tội cho họ.
Tuy nhiên, vì thấu hiểu sự vô tri của họ, Chúa Giêsu truyền cho Phêrô đi ra biển
thả câu để lấy tiền nộp thuế cho cả Ngài và ông.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Những bổn phận của con người đối
với Thiên Chúa
1.1/
Anh em hãy cắt bì tâm hồn anh em và đừng cứng cổ nữa: Sau 40 năm lang thang trong sa
mạc để được thanh tẩy, rất nhiều lần con cái Israel đã sa chước cám dỗ khi phải
đương đầu với thử thách. Giờ đây, trước khi vào Đất Hứa, Moses có lẽ nhìn thấy
trước những nguy hiểm mà con cái Israel sẽ phải đương đầu với trong nơi sung
túc, ông tập họp họ lại và dăn dò những điều tối quan trọng:
(1) Phải biết kính sợ Thiên Chúa: “Hỡi Israel, nào Đức Chúa, Thiên Chúa của
anh em, có đòi hỏi anh em điều gì khác đâu, ngoài việc phải kính sợ Đức Chúa,
Thiên Chúa của anh em.”
(2) Phải giữ các giới răn và lệnh truyền: “Anh em phải đi theo mọi đường
lối của Người, yêu mến phụng thờ Người hết lòng, hết dạ, giữ các mệnh lệnh của
Đức Chúa và các thánh chỉ của Người mà tôi truyền cho anh em hôm nay, để anh em
được hạnh phúc.” Giới răn Thiên Chúa ban với mục đích là cho dân được hạnh
phúc, chứ không lấy đi sự tự do hay đè nén họ.
Kính sợ Thiên Chúa và giữ các lệnh truyền của Ngài là điều hợp lý cho tất
cả những ai khôn ngoan, vì “Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, làm chủ cõi trời
và các tầng trời cao nhất, cõi đất và muôn loài trong đó.” Hơn nữa, Ngài đã tỏ
lòng yêu thương với các tổ phụ và với họ khi Ngài chọn họ là Dân Riêng để chăm
sóc, bảo vệ, và đem vào Đất Hứa. Vì thế, họ phải tỏ ra ngoan ngoãn, vâng lời, cắt
bì tâm hồn, và đừng cứng cổ nữa.
1.2/
Phải tránh thói tự mãn và yêu thương khách ngoại kiều: Ông Moses tiếp tục truyền cho
dân chúng hai mệnh lệnh mới:
(1) Tránh thói tự mãn: “Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, là Thần các thần,
là Chúa các chúa, là Thiên Chúa vĩ đại, dũng mãnh, khả uý, là Đấng không thiên
vị ai và không nhận quà hối lộ.” Đây là tội mà người Do-thái mắc phải rất nhiều
lần trong lịch sử. Họ nghĩ một khi đã được Thiên Chúa yêu thương và nhận là Dân
Riêng, Thiên Chúa sẽ bảo vệ họ bằng mọi giá cho dù họ có phản bội Ngài. Điều
này không đúng vì Thiên Chúa “có thể làm cho những cục đá biến thành con cái
Abraham” (Mt 3:9). Điều duy nhất họ có thể được Thiên Chúa tiếp tục yêu thương
và che chở là kính sợ Thiên Chúa và giữ các huấn lệnh của Ngài.
(2) Đối xử công bằng và bác ái với những người yếu thế: Thiên Chúa “là Đấng
xử công minh cho cô nhi quả phụ, và yêu thương ngoại kiều, cho họ bánh ăn áo mặc.
Anh em phải yêu thương ngoại kiều, vì anh em đã từng là ngoại kiều ở đất Ai-cập.”
Không phải cứ là Dân Riêng của Thiên Chúa rồi tha hồ đàn áp và đối xử bất công
với người khác; nhất là với cô nhi, quả phụ, và khách ngoại kiều. Đây là ba
thành phần yếu thế nhất trong xã hội, và cần được giúp đỡ cách đặc biệt. Các
Sách Cựu Ước rất nhiều lần tuyên bố: Ai đụng tới ba thành phần này là đụng tới
chính Thiên Chúa, và Ngài sẽ không dung tha (Exo 22:24; Job 22:9; Psa 68:5; Isa
10:2).
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu có phải trả thuế Đền
Thờ không?
2.1/
Thuế Đền Thờ: Đền
Thờ mà Chúa Giêsu và Phêrô phải đóng thuế hôm nay là Đền Thờ Jerusalem. Có rất
nhiều chi phí cho Đền Thờ: lễ hy sinh sáng chiều qua việc sát tế con chiên một
tuổi, rượu, bột, và dầu ôliu. Những thứ này sau khi dâng sẽ là thức ăn nuôi
hàng tư tế, ngòai ra còn phải mua dụng cụ, hương lửa, và quần áo cần cho việc tế
lễ. Sách Xuất Hành 30:13 ấn định: Tất cả các đàn ông Do Thái, 20 tuổi trở nên,
phải đóng góp vào thuế Đền Thờ mỗi năm ½ shekel (khỏang lương của 2 ngày làm việc).
Phương pháp trả tiền được ấn định như sau: Mỗi năm vào tháng Ba (Adar), người
có trách nhiệm trong các làng mạc sẽ ra thông cáo cho biết thời gian phải trả
thuế Đền Thờ đã đến và các quầy đóng thuế sẽ được đặt các nơi để thâu nhận thuế.
Nếu ai không trả thuế trước ngày 25 của tháng này, họ sẽ phải lên Jerusalem để
trả.
Nhà của Phêrô rất gần hội đường Capernaum, nên không lạ khi những người
thu thuế cho Đền Thờ đến hỏi ông Phêrô: “Thầy các ông không nộp thuế sao?” Ông
đáp: “Có chứ!” Những người thu thuế có thể hỏi vì thói quen, nhưng cũng có thể
hỏi để lấy cớ tố cáo Chúa Giêsu nếu Ngài không chịu đóng thuế.
2.2/
Chúa Giêsu có bổn phận đóng thuế Đền Thờ không? Những người thu thuế chắc chắn nói to đủ để Chúa
Giêsu có thể nghe thấy, vì vậy, khi vừa về tới nhà, Đức Giêsu hỏi ông trước:
“Anh Simon, anh nghĩ sao? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu nộp thuế? Con cái
mình hay người ngoài?” Ông Phêrô đáp: “Thưa, người ngoài.”
Có hai lý do thật rõ ràng Chúa Giêsu có thể dựa vào để miễn trừ đóng thuế:
Thứ nhất, Thiên Chúa là Cha Ngài; và thứ hai, Đền Thờ là nơi ngự của Thiên
Chúa, là nhà Cha của Ngài (Lk 2:49).
Tuy thế, Chúa Giêsu vẫn bảo: “Vậy thì con cái được miễn. Nhưng để khỏi
làm gai mắt họ, anh ra biển thả câu; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy,
mở miệng nó ra: anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan; anh lấy đồng tiền ấy, nộp
thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh.” Nhiều nhà chú giải đặt câu hỏi cho
phép lạ này vì lý do nó quá nhỏ đế cần làm phép lạ. Phần đông cho rằng nó chỉ
là một kiểu nói của người Do Thái. Chúa có ý muốn bảo thánh Phêrô: Hãy mang lưới
ra biển và thả lưới bắt cá để lấy tiền trả thuế Đền Thờ cho Thầy và anh.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Con người mắc nợ tất cả với Thiên Chúa. Nếu họ biết điều đó và trả ơn
Thiên Chúa xứng đáng, họ sẽ được Thiên Chúa tiếp tục ban ơn và bảo vệ.
– Đền Thờ là nơi Chúa ở với con người, và vì thế cần bảo trì xứng đáng. Để
bảo trì cần giáo dân phải đóng góp. Rất nhiều giáo dân đã quên bổn phận này hay
đóng góp chưa đủ.
– Là người lãnh đạo, Chúa được hưởng đặc quyền miễn trừ; nhưng vì không
muốn làm gương mù cho người khác, Ngài bảo Phêrô hãy chu tòan việc đóng thuế Đền
Thờ.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
12/08/2019 – THỨ HAI TUẦN 19 TN
Th. Gio-an-na Phan-xi-ca Xăng-tan, nữ tu
Mt 17,22-27
ĐI THEO ĐẤNG TỰ HẠ MÌNH
– “Anh Si-mon, anh nghĩ sao? Vua chúa trần gian bắt ai đóng
sưu nộp thuế? Con cái mình hay người ngoài?” – “Thưa, người ngoài.” – “Vậy thì
con cái được miễn. Nhưng để khỏi làm cớ cho họ sa ngã, anh hãy ra biển thả
câu;…” (Mt 17,22-27)
Suy niệm: Hầu như bất cứ khi nào có dịp, Đức Giê-su đều vận dụng
để vén mở sự thật về Người: – được chất vấn tại sao các môn đệ Người không ăn
chay: Chúa trả lời vì chàng rể còn ở với họ; – tại sao họ bứt bông lúa mì
và ăn trong ngày Sa-bát: thưa vì luật ngày Sa-bát vẫn dành ngọai lệ cho các tư
tế trong Đền Thờ, mà ở đây còn lớn hơn Đền Thờ! vả chăng, Con Người làm chủ
ngày Sa-bát)… Mẩu đối thoại trên đây về vấn đề nộp thuế đền thờ cũng cho thấy một
vén mở nào đó về căn tính thần linh của Đức Giê-su: Người là Con Thiên Chúa! Dù
thế, Ngài đã chấp nhận đóng thuế cho đền thờ. Người không dành cho mình quyền
ưu tiên, sự đặc miễn. Nói theo thánh Phao-lô, Người đã tự hạ, hủy mình ra
không, đã nên giống hẳn người ta – chỉ trừ tội lỗi, đã chấp nhận ngay cả cái chết
nhục nhã của một tội nhân (x. Pl 2,6tt). Ta không ngạc nhiên khi thấy trước khi
nói những lời này Đức Giê-su đã tiên báo Người sẽ chịu khổ nạn.
Mời Bạn: Đã hẳn tôi chọn Chúa Giê-su, nhưng tôi có chọn con
đường tự hạ, chọn thập giá của Ngài không? Đừng quên: làm gì có một Giê-su
không thập giá!
Sống Lời Chúa: Tập khước từ những quyền ưu tiên chính đáng của mình
– bắt đầu bằng cách tập không đòi hỏi những sự ưu đãi không chính đáng.
Cầu nguyện: Đọc Pl 2,6-11 trong tâm tình cầu
nguyện. Hoặc: Đọc kinh Truyền Tin để chiêm ngắm mầu nhiệm tự hạ nhập thể của
Con Thiên Chúa.
(5 Phút Lời Chúa)
Để khỏi làm cớ sa ngã (12.8.2019
– Thứ hai Tuần 19 Thường niên)
Suy niệm:
Đọc bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta không khỏi mỉm cười,
khi nghĩ đến việc anh Phêrô đi ra hồ Galilê để thả câu bắt cá,
một chuyện bắt cá rất bất thường, vì một mục đích cũng bất thường.
Thầy Giêsu dặn anh hãy túm lấy con cá đầu tiên câu được,
bắt lấy, mở miệng nó ra, thấy ngay một đồng tiền trị giá bốn quan,
vừa vặn để nộp thuế Đền Thờ cho cả Thầy lẫn trò.
Đây là thứ thuế mà hàng năm, theo sách Xuất hành (30, 14)
những người đàn ông Do Thái trên hai mươi tuổi phải nộp
để lo việc tu bổ Đền Thờ và việc tế tự trong đó.
Ta không thấy kể chuyện anh Phêrô đã vâng lời Thầy ra sao,
và phép lạ đã xẩy ra như thế nào.
Chỉ biết chẳng khi nào trong Tân Ước
Thầy Giêsu lại có ý làm một phép lạ vì lợi ích cho mình như vậy.
khi nghĩ đến việc anh Phêrô đi ra hồ Galilê để thả câu bắt cá,
một chuyện bắt cá rất bất thường, vì một mục đích cũng bất thường.
Thầy Giêsu dặn anh hãy túm lấy con cá đầu tiên câu được,
bắt lấy, mở miệng nó ra, thấy ngay một đồng tiền trị giá bốn quan,
vừa vặn để nộp thuế Đền Thờ cho cả Thầy lẫn trò.
Đây là thứ thuế mà hàng năm, theo sách Xuất hành (30, 14)
những người đàn ông Do Thái trên hai mươi tuổi phải nộp
để lo việc tu bổ Đền Thờ và việc tế tự trong đó.
Ta không thấy kể chuyện anh Phêrô đã vâng lời Thầy ra sao,
và phép lạ đã xẩy ra như thế nào.
Chỉ biết chẳng khi nào trong Tân Ước
Thầy Giêsu lại có ý làm một phép lạ vì lợi ích cho mình như vậy.
Nhưng chuyện bắt cá để lấy tiền nộp thuế
lại không phải là chuyện quan trọng của đoạn Tin Mừng này.
Điểm chính yếu nằm ở những câu nói của Thầy Giêsu.
Ai cũng biết con cái của vua chúa trần gian thì được miễn thuế,
vì các vua chỉ đánh thuế người ngoài thôi (c. 26).
Đức Giêsu chính là Người Con tuyệt hảo của Vị Vua thiên quốc.
Và những Kitô hữu cũng là con cái của Đức Vua tối cao.
Họ là những người đã mở lòng đón nhận Nước Trời (Mt 13, 38),
và đã gọi Thiên Chúa là Cha trên trời của chúng con (Mt 6, 9).
Như thế Thầy Giêsu và các môn đệ của mình đều được miễn thuế.
Thầy trò không phải nộp thuế Đền Thờ như những người Do Thái khác.
lại không phải là chuyện quan trọng của đoạn Tin Mừng này.
Điểm chính yếu nằm ở những câu nói của Thầy Giêsu.
Ai cũng biết con cái của vua chúa trần gian thì được miễn thuế,
vì các vua chỉ đánh thuế người ngoài thôi (c. 26).
Đức Giêsu chính là Người Con tuyệt hảo của Vị Vua thiên quốc.
Và những Kitô hữu cũng là con cái của Đức Vua tối cao.
Họ là những người đã mở lòng đón nhận Nước Trời (Mt 13, 38),
và đã gọi Thiên Chúa là Cha trên trời của chúng con (Mt 6, 9).
Như thế Thầy Giêsu và các môn đệ của mình đều được miễn thuế.
Thầy trò không phải nộp thuế Đền Thờ như những người Do Thái khác.
Tuy Thầy trò có quyền không nộp thuế,
nhưng Thầy Giêsu lại không muốn làm cớ cho người khác vấp phạm.
Khi về đến nhà của anh Phêrô ở Caphácnaum,
Thầy Giêsu bày tỏ ý muốn nộp thuế Đền Thờ cho cả Thầy lẫn trò.
Mối bận tâm của Thầy là tránh làm cớ cho người khác vấp phạm.
Thầy biết mình có tự do,
nhưng Thầy cũng dám hy sinh tự do ấy vì lợi ích cho người khác.
Thánh Phaolô cũng sẽ nói về nguyên tắc này khi bàn về việc ăn đồ cúng.
“Đành rằng mọi thức ăn đều thanh sạch,
nhưng ăn mà gây cớ vấp ngã, thì là điều xấu” (Rm 14, 20).
Chúng ta cần lưu tâm đến những người “yếu” trong cộng đoàn.
Chính tình yêu đối với họ khiến tôi cân nhắc điều mình được phép làm.
Tự giới hạn tự do của mình là một cách để biểu lộ tình yêu.
nhưng Thầy Giêsu lại không muốn làm cớ cho người khác vấp phạm.
Khi về đến nhà của anh Phêrô ở Caphácnaum,
Thầy Giêsu bày tỏ ý muốn nộp thuế Đền Thờ cho cả Thầy lẫn trò.
Mối bận tâm của Thầy là tránh làm cớ cho người khác vấp phạm.
Thầy biết mình có tự do,
nhưng Thầy cũng dám hy sinh tự do ấy vì lợi ích cho người khác.
Thánh Phaolô cũng sẽ nói về nguyên tắc này khi bàn về việc ăn đồ cúng.
“Đành rằng mọi thức ăn đều thanh sạch,
nhưng ăn mà gây cớ vấp ngã, thì là điều xấu” (Rm 14, 20).
Chúng ta cần lưu tâm đến những người “yếu” trong cộng đoàn.
Chính tình yêu đối với họ khiến tôi cân nhắc điều mình được phép làm.
Tự giới hạn tự do của mình là một cách để biểu lộ tình yêu.
Thế giới hôm nay ca ngợi tự do, nên cũng đầy cớ gây vấp phạm.
Bao sa ngã của giới trẻ là do sự phóng túng của người lớn.
Con người hôm nay quá gần nhau bởi các phương tiện truyền thông,
nên ảnh hưởng xấu lan đi vừa nhanh lại vừa rộng.
Nếu chúng ta tự ý làm hay tránh làm một điều gì đó
chỉ vì tôn trọng lương tâm mong manh của người khác,
thì Thiên Chúa cũng sẽ giúp ta bằng những phép lạ thật ngỡ ngàng.
Bao sa ngã của giới trẻ là do sự phóng túng của người lớn.
Con người hôm nay quá gần nhau bởi các phương tiện truyền thông,
nên ảnh hưởng xấu lan đi vừa nhanh lại vừa rộng.
Nếu chúng ta tự ý làm hay tránh làm một điều gì đó
chỉ vì tôn trọng lương tâm mong manh của người khác,
thì Thiên Chúa cũng sẽ giúp ta bằng những phép lạ thật ngỡ ngàng.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng
trước mọi biến cố của cuộc sống,
khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm,
hay gặp sự bất trung, bất tín
nơi những người con tin tưởng cậy dựa.
xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng
trước mọi biến cố của cuộc sống,
khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm,
hay gặp sự bất trung, bất tín
nơi những người con tin tưởng cậy dựa.
Xin giúp con gạt mình sang một bên
để nghĩ đến hạnh phúc người khác,
giấu đi những nỗi phiền muộn của mình
để tránh cho người khác phải đau khổ.
để nghĩ đến hạnh phúc người khác,
giấu đi những nỗi phiền muộn của mình
để tránh cho người khác phải đau khổ.
Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời,
để đau khổ làm con thêm mềm mại,
chứ không cứng cỏi hay cay đắng,
làm con nhẫn nại chứ không bực bội,
làm con rộng lòng tha thứ,
chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ.
để đau khổ làm con thêm mềm mại,
chứ không cứng cỏi hay cay đắng,
làm con nhẫn nại chứ không bực bội,
làm con rộng lòng tha thứ,
chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ.
Ước gì không ai sút kém đi
vì chịu ảnh hưởng của con,
không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật,
lòng cao thượng, tử tế,
chỉ vì đã là bạn đồng hành của con
trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu.
vì chịu ảnh hưởng của con,
không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật,
lòng cao thượng, tử tế,
chỉ vì đã là bạn đồng hành của con
trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu.
Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối,
xin cho con có lúc
thì thầm với Chúa một lời yêu thương.
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên,
tràn trề sức mạnh để làm việc thiện,
và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh.
Amen.
(dịch theo Learning Christ)
xin cho con có lúc
thì thầm với Chúa một lời yêu thương.
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên,
tràn trề sức mạnh để làm việc thiện,
và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh.
Amen.
(dịch theo Learning Christ)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
12 THÁNG TÁM
Đưa Vũ Trụ Về Với
Thiên Chúa
Trong thế giới hữu hình, nguyên động lực chính của lịch sử và văn hóa là
con người. Con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa và giống như Ngài
và được Ngài bảo vệ để hiện hữu. Con người được Thiên Chúa hướng dẫn trong tình
từ phụ để thực hiện vai trò làm chủ trên các tạo vật khác. Như chúng ta nhớ lại,
một cách nào đó, con người là một “sự quan phòng của Thiên Chúa”.
Công Đồng Vatican II diễn tả điều này một cách chính xác như sau: “Đối với
các tín hữu, chắc chắn hoạt động cá nhân cũng như tập thể của nhân loại, hoặc nỗ
lực vĩ đại của con người vất vả qua các thế kỷ nhằm cải thiện hoàn cảnh sinh sống,
tự nó vốn phù hợp với ý định của Thiên Chúa. Thực vậy, được tạo dựng giống hình
ảnh Thiên Chúa, con người đã nhận mệnh lệnh chinh phuc trái đất cùng tất cả những
gì chứa đựng trong đó, cai quản vũ trụ trong công bình và thánh thiện – và khi
nhìn nhận Thiên Chúa là Đấng tạo dựng muôn loài, họ qui hướng về Ngài chính bản
thân mình cũng như muôn vật: như thế, khi con người chinh phục tất cả thì danh
Chúa được tôn vinh khắp cả địa cầu” (MV 34).
Cũng trong Hiến Chế trên, Công Đồng tuyên bố: “Thật vậy, con người không
lầm lẫn khi họ nhận biết mình cao cả hơn vũ trụ vật chất và không coi mình chỉ
như một mảnh vụn của thiên nhiên hay như một phần tử vô danh trong xã hội loài
người. Bởi vì nhờ có nội giới, con người vượt trên mọi vật. Khi con người quay
về với lòng mình tức là họ trở về với nội giới thâm sâu này, ở đó, Thiên Chúa Đấng
thấu suốt tâm hồn, đang chờ đợi họ, và cũng nơi đó chính con người tự định đoạt
về vận mệnh riêng của mình dưới con mắt của Thiên Chúa” (MV 14).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 12/8
Thánh Gionna
Phanxica Chantal, nữ tu
St 10, 12-22; Mt
17, 22-27.
LỜI SUY NIỆM: “Khi Thầy trò tụ họp ở miền Galilê. Đức Giêsu nói với các ông: Con Người
sắp bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người và ngày thứ ba Người sẽ trỗi
dậy. Các môn đệ buồn phiền lắm.”
Các môn đệ của
Chúa Giêsu đã chứng kiến dấu lạ tại tiệc cưới Cana: “Nước hóa thành rượu ngon”.
“Phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dân được no nê.” Được nghe lời xác nhận của
Chúa Giêsu, sau khi Phêrô tuyên xưng: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.”
và được nhìn thấy Chúa tỏ vinh quang Người trên núi cao có sự hiện diện của
Môsê và Êlia. Giờ đây trong âm thầm các ông liên tưởng đến vinh quang của Người
là Đấng Mêsia Chiến Thắng. Chúa Giêsu không muốn các ông hiểu sai về sứ vụ của
Người, nên Người đã chính thức công bố thêm một lần nữa: “Con Người sắp bị nộp
vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người và ngày thứ ba Người sẽ trỗi dậy.” Để
giúp các ông tỉnh thức mà hiểu đúng về Người hơn.
Lạy Chúa Giêsu.
Xin cho mỗi thành viên trong gia đình chúng con luôn lần theo dấu chân Chúa và
cùng bước đi trên những dấu chân đó, để chúng con được đoàn tụ và vui sống
trong ngày sau hết trong Nước Trời.
Mạnh Phương
12 Tháng Tám
Món Quà Vô Giá
Một người đàn bà giàu có đang hấp hối trên giường bệnh. Trong tờ chúc thư
để lại, bà kể tên của tất cả mọi người thân thuộc và xa gần sẽ hưởng gia tài của
bà. Tuyệt nhiên, bà không hề đá động đến cô gái nghèo và trung thành hầu hạ bà
từng giây từng phút. Quà tặng duy nhất mà bà tặng cho cô đó là một thánh giá được
bọc thạch cao.
Cô gái nhận lấy món quà nhưng lòng cô đầy cay đắng buồn phiền. Cô tự
nghĩ: mình đã trung thành phục vụ, hầu hạ sớm hôm để rồi chỉ được món quà không
ra gì.
Không còn đủ bình tĩnh để nuốt lấy từng giọt cay đắng, cô đã kéo thập giá
xuống khỏi tường và ném tung trên nền nhà. Cây thập giá vỡ tung và kìa, trước sự
ngạc nhiên của cô, tất cả những mảnh vụn thoát ra khỏi lớp vỏ thạch cao đều là
những viên kim cương óng ánh…
Cô gái chỉ có thể hiểu được lòng tốt của người chủ khi cô nhận ra giá trị
của món quà… Lắm khi Thiên Chúa cũng gửi đến cho chúng ta những món quà được
bao bọc bằng hình thù của thập giá. Sự sần sù và dáng vẻ thê thảm của thập giá
làm ta không thể hiểu được lòng tốt của Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu thương chúng
ta, Thiên Chúa không bao giờ muốn điều dữ cho chúng ta. Tất cả mọi sự xảy đến
cho chúng ta đều nhằm dẫn đưa chúng ta đến nguồn hạnh phúc cao cả hơn.
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét