24/05/2020
Chúa Nhật CHÚA
THĂNG THIÊN năm A.
Lễ trọng. Lễ Họ. Cầu
cho giáo dân
(phần I)
BÀI ĐỌC I: Cv 1, 1-11
“Trước sự chứng kiến của các
ông, Người lên trời”.
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Hỡi Thêôphilê, trong quyển thứ nhất, tôi đã tường thuật tất cả những điều
Đức Giêsu đã bắt đầu làm và giảng dạy, cho đến ngày Người lên trời, sau khi căn
dặn các Tông đồ, những kẻ Người đã tuyển chọn dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần.
Sau cuộc thương khó, Người đã tỏ cho các ông thấy Người vẫn sống, với nhiều bằng
chứng; Người đã hiện ra với các ông trong khoảng bốn mươi ngày và đàm đạo về Nước
Thiên Chúa. Và trong một bữa ăn, Người đã ra lệnh cho các ông chớ rời khỏi
Giêrusalem, nhưng hãy chờ đợi điều Chúa Cha đã hứa. Người nói: “Như các con đã
nghe chính miệng Thầy rằng: Gioan đã làm phép rửa bằng nước, phần các con, ít
ngày nữa, các con sẽ chịu phép rửa trong Thánh Thần”.
Vậy các kẻ có mặt hỏi Người rằng: “Lạy Thầy, có phải đã đến lúc Thầy khôi
phục Nước Israel chăng?” Người bảo họ rằng: “Đâu phải việc các con hiểu biết thời
gian hay kỳ hạn mà Cha đã ấn định do quyền bính Ngài. Nhưng các con sẽ nhận được
sức mạnh của Thánh Thần ngự xuống trên các con, và các con sẽ nên chứng nhân
cho Thầy tại Giêrusalem, trong tất cả xứ Giuđêa và Samaria, và cho đến tận cùng
trái đất”. Nói xong, Người được cất lên trước mắt các ông, và một đám mây bao
phủ Người khuất mắt các ông.
Đang khi các ông còn ngước mắt lên trời nhìn theo Người đang xa đi, thì bỗng
có hai người mặc áo trắng đứng gần các ông và nói rằng: “Hỡi người Galilê, sao
các ông còn đứng nhìn lên trời? Đức Giêsu, Đấng vừa lìa các ông mà lên trời, sẽ
đến cùng một thể thức như các ông đã thấy Người lên trời”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 46, 2-3.
6-7. 8-9
Đáp: Thiên Chúa ngự
lên giữa tiếng tưng bừng, Chúa ngự lên trong tiếng kèn vang (c. 6).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hết thảy chư dân, hãy vỗ tay, hãy reo mừng Thiên Chúa tiếng reo
vui! Vì Chúa là Đấng Tối cao, khả uý, Người là Đại Đế trên khắp trần gian. –
Đáp.
2) Thiên Chúa ngự lên giữa tiếng tưng bừng, Chúa ngự lên trong tiếng kèn
vang. Hãy ca mừng, ca mừng Thiên Chúa; hãy ca mừng, ca mừng Vua ta! – Đáp.
3) Vì Thiên Chúa là Vua khắp cõi trần gian, hãy xướng ca vịnh mừng Người.
Thiên Chúa thống trị trên các nước, Thiên Chúa ngự trên ngai thánh của Người. –
Đáp.
BÀI ĐỌC II: Ep 1, 17-23
“Người đặt Ngài ngự bên hữu
mình trên trời”.
Trích thư của Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến, xin Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, là Cha
vinh hiển, ban cho anh em thần trí khôn ngoan và mạc khải, để nhận biết Người;
xin cho mắt tâm hồn anh em được sáng suốt, để anh em biết thế nào là trông cậy
vào ơn Người kêu gọi, thế nào là sự phong phú gia nghiệp vinh quang nơi các
thánh, và thế nào là quyền năng vô cùng lớn lao của Người đối với chúng ta, là
những kẻ tin, chiếu theo hành động của sức mạnh quyền năng Người, công việc mà
Chúa đã thực hiện trong Đức Kitô, tức là làm cho Ngài từ cõi chết sống lại, và
đặt Ngài ngự bên hữu mình trên trời, vượt trên mọi cấp trật, các lãnh thần, quyền
thần, dũng thần, và quản thần, vượt trên mọi danh hiệu được xưng hô cả đời này
lẫn đời sau. Chúa khiến mọi sự quy phục dưới chân Ngài, và tôn Ngài làm đầu
toàn thể Hội Thánh là thân thể Ngài, và là sự sung mãn của Đấng chu toàn mọi sự
trong mọi người. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Mt 28, 19 và
20
Alleluia, alleluia!
– Chúa phán: “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng các con mọi
ngày cho đến tận thế”. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 16, 15-20
“Người lên trời, ngự bên hữu
Thiên Chúa”.
Bài kết Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu hiện ra với mười một môn đệ và phán: “Các con hãy đi
khắp thế gian, rao giảng Tin mừng cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu phép rửa, thì
sẽ được cứu độ; ai không tin, sẽ bị luận phạt. Và đây là những phép lạ đi theo
những người đã tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỷ, nói các thứ tiếng mới lạ, cầm
rắn trong tay, và nếu uống phải chất độc, thì cũng không bị hại; họ đặt tay
trên những người bệnh, và bệnh nhân sẽ được lành mạnh”.
Vậy sau khi nói với các môn đệ, Chúa Giêsu lên trời, và ngự bên hữu Thiên
Chúa. Phần các ông, các ông đi rao giảng khắp mọi nơi, có Chúa cùng hoạt động với
các ông, và củng cố lời rao giảng bằng những phép lạ kèm theo. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm: Lần Gặp Gỡ Cuối Cùng
Ngày lễ Chúa Lên Trời, tự nhiên chúng ta muốn
ngước mắt nhìn lên: nhớ lại việc Người thăng thiên và chiêm ngưỡng Người trong
vinh quang Thiên Chúa. Nhưng những việc ấy tỏ ra khó làm và ít kết quả. Nhớ lại
việc Chúa về trời, chúng ta sẽ chẳng thấy gì hơn những lời Luca đã viết:
"Nói thế rồi Ngài cất mình lên trước mắt họ, và một đám mây đã quyện lấy
Ngài đi khuất mắt họ" (Cv 1,9). Còn chiêm ngưỡng Ðức Giêsu Kitô Chúa chúng
ta đang ngự trong vinh quang Thiên Chúa, không chắc chúng ta sẽ có thể nói gì
hơn những lời thư Phaolô: "Quyền lực Người đã thi thố ra nơi Ðức Giêsu
Kitô, tức là đã làm cho Người sống lại từ cõi chết, và đặt Người ngự bên hữu
mình ở trên trời, vượt qua mọi cấp trật: thiên phủ, quyền năng, thế lực cùng
thiên chủ..." (Ep 1,20-21).
Như vậy trong ngày Lễ Chúa lên trời, chúng ta
không được ưu đãi nhiều đề tài để suy nghĩ dễ dàng sao?
Bài Tin Mừng Matthêô vừa nghe mở ra một phương
hướng nhiều hứa hẹn. Chúng ta hãy nhớ lại lần gặp gỡ cuối cùng ở trần gian giữa
Chúa Phục sinh với các môn đệ. Chúng ta hãy chú ý nghe mệnh lệnh Người để lại
trước khi về trời. Và chúng ta sẽ thấy ngày nay mỗi khi muốn làm đẹp lòng Ðấng
ngự trên trời, chúng ta phải thi hành mệnh lệnh đó.
Làm như vậy, chúng ta sẽ đáp ứng lời thiên sứ
trong ngày lễ Chúa Lên Trời, khi người nói với các môn đệ: "Hỡi những người
xứ Galilê, sao còn ngước mắt nhìn lên trời?". Chúng ta bắt chước các môn đệ,
trở về với mặt đất, nhớ lại những gì Chúa Giêsu đã sống và đã làm, đặc biệt
trong lần gặp gỡ cuối cùng trước khi về trời, để tìm ra ý định của Người đối với
đời sống trần gian của chúng ta.
A. Lần Gặp Gỡ Cuối Cùng
Cả bốn sách Tin Mừng đều thuật lại nhiều lần
Chúa Phục sinh hiện ra với các môn đệ. Nhưng chỉ hai thánh sử Marcô và Luca có
những lời kết thúc mọi lần gặp gỡ ấy. Marcô viết: sống lại lúc tảng sáng, ngày
thứ nhất trong tuần, trước tiên Ngài hiện ra cho Maria Magđala... Sau đó Ngài tỏ
mình ra cho hai người trong nhóm họ ở trên đàng... Sau cùng Ngài đến với chính
nhóm Mười Một đang khi họ dùng bữa... Và sau khi đã nói cùng họ xong, Chúa Giêsu
được nhắc về trời và lên ngự bên hữu Thiên Chúa (16,9-19).
Marcô cho ta có cảm tưởng mọi lần Chúa Phục
sinh hiện đến đều xảy ra vào ngày thứ nhất trong tuần và Người đã lên trời cũng
trong chính ngày ấy. Như vậy rõ ràng Marcô không đồng ý với Luca trong bài sách
Công vụ hôm nay, vì tác giả này viết: Chúa Giêsu chỉ về trời 40 ngày sau khi sống
lại và đã hiện ra nhiều lần với các môn đệ.
Nhưng chính Luca cũng lại mâu thuẫn với mình nữa.
Trong sách Công vụ thì ngài viết như thế, còn trong sách Tin Mừng thì ngài lại
viết hầu giống như Marcô. Ngài cũng thuật rằng: Ngày thứ nhất trong tuần Chúa
Phục sinh tỏ mình ra cho hai môn đệ đi Emmau vào lúc sau khi ngày đã xế chiều.
Ngay giờ đó họ đã chỗi dậy trở về Giêrusalem và gặp thấy các bạn đang sum họp
cùng nhau... Họ đang còn nói thì Ngài đã đứng giữa họ... Rồi Ngài dẫn họ đến tận
Bêthania: đoạn giơ tay, Ngài chúc lành cho họ. Và xảy ra là đang khi Ngài chúc
lành cho họ, thì Ngài tách lìa họ và được nhắc lên trời (24,13-51).
Luca có thể quên những điều ngài vừa viết khi
soạn sách Công vụ các Tông đồ không? Và ngài có ý gì khi khẳng định việc Chúa
Lên Trời khác nhau như vậy?
Ðọc kỹ các sách Kinh thánh, chúng ta có thể thấy
rằng, trong sách Tin Mừng, Luca đã theo Marcô. Và cả hai đều muốn tô đẹp ngày
Chúa nhật Phục sinh. Ðối với cả hai, đó là ngày Chúa sống lại hiện ra với các
môn đệ. Chắc chắn các ngài đã không muốn thuật lại hết mọi lần Chúa hiện ra.
Các ngài đã lựa chọn kể lại một vài lần hiện ra đặc sắc. Và câu các ngài viết để
thuật lại việc Chúa Lên trời thực ra nhằm mục đích kết thúc mọi lần Chúa sống lại
hiện ra hơn là muốn khẳng định Chúa đã lên trời trong chính ngày Chúa nhật Phục
sinh.
Nhất là trong Tin Mừng Luca, chúng ta thấy hai
môn đệ đã phải trở về Giêrusalem vào lúc tối. Ðến nơi, họ gặp các Tông đồ, rồi
được Chúa hiện ra chung cho mọi người và sau đó tất cả được Người dẫn đến
Bêthania để chứng kiến việc Người lên trời. Như vậy, Người lên trời vào lúc đêm
tối ư?
Không, lối hành văn của hai bản Tin Mừng Marcô
và Luca trên đây không ghi lại lịch sử theo chi tiết thời gian. Hai tác giả muốn
loan truyền Tin Mừng cứu độ: Ðức Kitô đã sống lại ngày thứ nhất trong tuần; Người
đã hiện ra dạy dỗ các môn đệ nhiều lần; và lần cuối cùng Người đã cho họ thấy
Người lên trời. Còn "lần cuối cùng" này xảy ra vào ngày nào, lúc nào,
thì không tác giả nào muốn xác định theo lịch sử thời gian. Hai thánh Marcô và
Luca, "bề ngoài" có vẻ như muốn quả quyết là vào cuối ngày thứ nhất
trong tuần, nhưng thật sự như chúng ta đã thấy, cả hai chỉ muốn dùng việc lên
trời để kết thúc mọi lần hiện ra; và các lần hiện ra này lại được xếp cả vào
ngày thứ nhất trong tuần để tô điểm cho ngày Chúa sống lại. Ta có thể nói hai bản
văn Tin Mừng Marcô và Luca là hai bài thần học về ngày Chúa Nhật: đó là ngày
Chúa sống lại hiện đến với các môn đệ. Ðồng thời cũng là những bài thần học về
mầu nhiệm Chúa Phục sinh. Mầu nhiệm này bao gồm việc Người sống lại, hiện ra với
các môn đệ và lên trời ngự bên hữu Thiên Chúa.
Theo Luca, chúng ta có thể nghĩ Chúa sống lại
như mặt trời lúc rạng đông và Người về trời như vừng ô lúc lặn; còn cả ngày,
thì ánh sáng Người chiếu soi cho các môn đệ. Luca kể chuyện Chúa đã liên tiếp
hiện ra trong một ngày. Nếu chúng ta gom mọi lần hiện ra đó vào một và coi như
chỉ là những diện khác nhau của việc Chúa sống lại tỏ mình ra cho các môn đệ,
thì khi Người hiện đến họ biết Người đã sống lại và lúc Người biến đi họ biết
Người đã về trời. Không vậy thì phải hỏi Người ở đâu? Nhưng họ đã không hỏi vì
đã tin quyền năng Thiên Chúa đã phục sinh Ðức Giêsu từ nơi kẻ chết, thì mặc
nhiên họ đã nhận ra rằng Người đã được nhắc lên trong vinh quang Thiên Chúa.
Hai người trong nhóm họ đã viết lại việc Người lên trời cách hữu hình chẳng qua
để muốn nói rằng từ nay Chúa sống lại không hiện ra nữa.
Nhưng tại sao Luca trong sách Công vụ lại nói
đến con số 40 ngày như là thời gian để Chúa Phục sinh hiện ra dạy dỗ các môn đệ?
Có thể lần hiện ra cuối cùng đã xảy ra vào ngày thứ 40 sau khi Chúa sống lại.
Nhưng có thể hơn là Luca có một ẩy ý gì đây khi nêu ra con số này.
Chúng ta biết Môsê đã ở trên núi 40 ngày; dân
được chọn đã đi trong sa mạc 40 năm; Êlya đã đến núi Horeb 40 ngày và nhất là
chính Ðức Kitô đã chay tịnh 40 ngày trong sa mạc. Con số 40 ngày trở thành biểu
tượng thời gian kết hợp với Thiên Chúa và được Thiên Chúa dạy dỗ. Có lẽ Luca muốn
nói lên hạnh phúc và địa vị ưu việt của các Tông đồ. Các ngài là những người được
Chúa sống lại hiện đến dạy dỗ trong 40 ngày. Như vậy các ngài đã có giáo lý đầy
đủ của Chúa phục sinh và chúng ta phải kính nể, tin yêu giáo lý ấy.
Bởi vì chính đoạn sách Công vụ các Tông đồ hôm
nay không có ý trình bày việc Chúa lên trời, đó là những lời mở đầu cho cả một
cuốn sách. Tác giả nói đến nhiều ý tưởng mà tựu trung là để chuyển từ cuộc sống
trần gian của Ðức Kitô sang thời đại hoạt động của các Tông đồ. Nên vai chính
trong đoạn văn này là Phêrô và các bạn ông. Họ là những người được Ngài tuyển lựa
dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần, được tiếp xúc với Chúa Phục sinh trong 40
ngày là thời gian đầy đủ và lý tưởng, được Ngài dạy dỗ cặn kẽ về hoạt động
tương lai và cuối cùng được thấy Ngài về trời để biết rõ nay đã đến thời đại của
họ. Chính vì vậy mà bài sách Công vụ hôm nay kết thúc bằng câu: "Ðấng vừa
bỏ các ông mà siêu thăng, sẽ đến cùng một thể như các ông đã thấy Ngài đi lên
trời", để hàm ý nói rằng: các ông phải đi làm việc cho đến ngày Ngài lại đến.
Như vậy chúng ta không còn lý do nào nữa để cứ
nhìn lên trời mãi. Hãy đi thi hành mệnh lệnh Chúa để lại mà cả hai bài sách
Công vụ lẫn bài Tin Mừng đều tường thuật.
B. Lệnh Chúa Truyền
Bài sách Công vụ cho ta thấy: suốt 40 ngày
Chúa Giêsu đã hiện ra cho các môn đệ mà nói về Nước Thiên Chúa. Rồi đang lúc đồng
bàn với họ, Ngài truyền cho họ chớ rời xa Giêrusalem... nhưng hãy đợi chịu lấy
quyền năng của Thánh Thần... rồi sẽ là chứng tá cho Ngài đến tận cùng trái đất.
Cụ thể, các Tông đồ phải ở lại Giêrusalem chờ
lãnh ơn Thánh Thần rồi ra đi làm chứng cho Chúa Giêsu. Lệnh truyền có vẻ đơn
sơ, nhưng nhiều ý nghĩa và hậu quả. Sau ngày Chúa thực hiện những hành vi quyết
định để cứu thế qua việc chịu chết và sống lại, Giêrusalem trở thành nơi phát
xuất ơn cứu độ. Chúa Thánh Thần sẽ xuống trên các Tông đồ ở Giêrusalem để tung
họ đi vào thế giới. Họ sẽ phải làm chứng về Chúa Giêsu nhưng nhờ sức mạnh của
Thánh Thần. Thời đại của Giáo hội vì thế là thời đại của Chúa Thánh Thần làm việc
với các Tông đồ, mà đối tượng là làm chứng cho Chúa Giêsu.
Thánh Matthêô trong bài Tin Mừng hôm nay không
dùng những từ ngữ như thế, nhưng ngài cũng không nói khác Luca. Ngài đã tả Chúa
sống lại hiện ra lần cuối cùng ở trên núi. Núi nào, ngài không nói rõ, dường
như để chúng ta nhớ lại những lần Ðức Giêsu đã chay tịnh trên núi, đã giảng dạy
trên núi và đã biến hình trên núi. Và tất cả những kỷ niệm đó đều có thể tăng
thêm ý nghĩa cho việc Người đứng trên núi hôm nay với các môn đệ.
Việc Người được các Tông đồ thờ lạy và tuyên bố
được Chúa Cha ban cho mọi quyền trên trời dưới đất, phải chăng không muốn gợi lại
câu chuyện Satan cám dỗ Người hãy thờ lạy nó để được tất cả trời đất làm vương
quốc? Và hôm nay Người đã sống lại vinh quang mà đứng trên núi, làm sao không
khiến Phêrô nhớ lại hôm Người biến hình. Và nếu Người đã có lần ngồi trên núi
giảng về Tám mối phúc thật, thì hôm nay Người cũng đang lệnh cho các Tông đồ:
hãy ra đi làm cho mọi dân tộc trở thành môn đệ, rửa tội cho người ta nhân Danh
Cha và Con và Thánh Thần, và dạy dỗ họ giữ mọi lệnh truyền. Và nay, Ta ở với
chúng con mọi ngày cho đến tận thế.
Thánh Matthêô đã diễn tả lệnh truyền qua nếp sống
của Hội Thánh. Ngài dùng các công thức Rửa tội của Hội Thánh. Ngài nói đến sự
hiện diện của Chúa ở với Hội Thánh cho đến tận thế như là bảo chứng việc Chúa
phù trợ Hội Thánh nhờ Thánh Thần. Nghĩa là đối với thánh Matthêô, thời đại của
Hội Thánh cũng là thời đại của các Tông đồ làm việc với sự cộng tác và nâng đỡ
của Chúa Thánh Thần. Và đối tượng sinh hoạt của Hội Thánh cũng là làm cho mọi
dân tộc trở thành môn đệ Chúa Giêsu qua việc rao giảng Người cho họ và rửa tội
cho họ nhân Danh Ba Ngôi.
Do đó với những lời lẽ khác nhau, bài sách
Công vụ và bài Tin Mừng hôm nay đều ghi lại lệnh Chúa truyền cho các môn đệ trước
khi Người về trời. Họ phải đón nhận Thánh Thần và ra đi làm chứng về Chúa Giêsu
để thiên hạ trở thành môn đệ Người. Lệnh truyền này được ban bố sau khi Chúa sống
lại để tập họp nhóm Mười Một qua các lần hiện ra để họ tin mầu nhiệm Phục sinh
và được dạy dỗ về Nước Trời.
Ngày lễ Chúa Lên Trời, Phụng vụ muốn cho chúng
ta thấy nhóm Mười Một ấy đã thực sự trở thành chứng nhân của Chúa Phục sinh. Họ
còn phải chờ đón ơn Thánh Thần mới có thể ra đi tuyên chứng. Nhưng việc họ đã
được huấn luyện xong nói lên thời gian của Chúa Giêsu ở trần gian đã kết thúc.
Người lui khỏi họ mà về trời để thời đại của Hội Thánh khởi sự. Lễ Chúa Lên Trời
vì thế có ý nói lên sự kiện mới trong đời sống của Hội Thánh và của chúng ta
hơn là một biến cố nữa trong cuộc đời của Chúa Giêsu. Bởi vì như lời Kinh Tin
Kính chúng ta sắp đọc: chính vì chúng ta mà Người đã sinh ra làm người v.v...
Và hôm nay Người về trời cũng là vì chúng ta. Nên chúng ta phải suy nghĩ về cuộc
đời của mình nhân việc Người lên trời để ngày lễ hôm nay đạt được kết quả.
C. Thi Hành Lệnh Chúa
Trong 40 ngày chúng ta đã cử hành mầu nhiệm Phục
sinh, chúng ta đã suy nghĩ về những lần Chúa sống lại hiện ra với các môn đệ.
Và nhất là chúng ta có thể nói được như Phêrô rằng: chúng tôi là những người được
chọn để ăn uống với Người sau khi Người đã sống lại, vì từ ngày đó chúng ta vẫn
tham dự Thánh lễ và Tiệc Thánh. Chúng ta phải coi mình như các môn đệ 40 ngày
sau khi Người Phục sinh: sẵn sàng lãnh lấy trách nhiệm tiếp nối sứ mạng của Người
ở trần gian. Phải ra đi khỏi nơi Bàn tiệc này như núi thánh, để gặp mọi người
và làm chứng cho họ về Nước Thiên Chúa. Việc Chúa Giêsu về trời nói lên rằng:
thời đại của Hội Thánh và của chúng ta đã khởi đầu. Công cuộc cứu thế từ nay
chuyển sang chúng ta.
Dĩ nhiên chúng ta không đơn độc. Còn Thánh Thần
nữa. Và phải có Thánh Thần chúng ta mới thi hành được sứ vụ. Từ hôm nay Giáo hội
khuyên ta hợp ý cầu xin ơn Chúa Thánh Thần. Và như cộng đoàn các môn đệ xưa,
Giáo hội chờ đợi Thánh Thần với Ðức Mẹ. Nay cũng là tháng Năm, tháng hoa của Mẹ
chúng ta. Con cái Mẹ hãy sốt sắng vây quanh Người để cầu xin ơn Thánh Thần xuống
dồi dào trên Giáo hội và trong các tâm hồn.
Tuy nhiên, những ngày tới không phải chỉ là những
ngày cầu nguyện. Phêrô và các Tông đồ đã làm việc đang khi chờ đợi ơn Thánh Thần.
Các ngài chọn người thay chỗ Giuđa. Và phải là người có tư cách để làm chứng, tức
là không những đã ở trong hàng ngũ môn đệ và biết Chúa Giêsu, nhưng nhất là phải
tin Người đã sống lại để đem sức sống mới vào thế gian. Vì sứ mệnh của Giáo Hội
tựu trung là đem vào đời sống của con người mầm mống của sự phục sinh sau này,
tức là sự sống trường cửu của chính Thiên Chúa.
Sự sống này giờ đây Chúa sẽ ban thêm cho chúng
ta trong Thánh lễ này để hôm nay và hằng ngày, chúng ta đem tăng cường cho sự sống
của mọi người, khi chúng ta phấn đấu cho đời sống loài người mỗi ngày một đẹp
hơn, tốt hơn và hạnh phúc hơn.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Chủ Nhật Lễ Thăng Thiên, Năm A
Bài đọc: I & II (chung ABC).
Acts 1:1-11; Eph 1:17-23; Mt 28:16-20.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa Giêsu lên trời.
Hai điều chính chúng ta cần tìm hiểu trong ngày lễ Chúa lên trời:
(1) Hiểu làm sao về biến cố Chúa
thăng thiên: Phải chăng khi Chúa Giêsu lên trời là Ngài sẽ sống cách biệt chúng
ta? Phải chăng Chúa Giêsu mang thân xác con người về Trời? Đâu là Thiên Đàng?
Chúng ta sẽ hưởng những quyền lợi gì trên Thiên Đàng?
(2) Sự quan trọng của việc rao
giảng Tin Mừng: Tại sao Chúa trao cho các Tông-đồ và Hội Thánh sứ vụ mang ơn cứu
độ cho muôn người qua việc rao giảng Tin Mừng?
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh
biến cố Chúa lên trời và sứ vụ Ngài trao cho các môn đệ. Trong Bài Đọc I, Thánh
Lucas tường thuật hai biến cố: Chúa lên trời và sứ vụ Ngài trao cho các môn đệ
phải ra đi rao giảng Tin Mừng cho mọi người. Trong Bài Đọc II, Thánh Phaolô cầu
nguyện để các tín hữu có thần trí khôn ngoan để hiểu Mầu Nhiệm Cứu Độ của Thiên
Chúa, được thực hiện qua Đức Kitô. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu truyền cho các môn
đệ phải rao giảng Tin Mừng, và Ngài ban quyền cần thiết để người khác tin vào lời
các ông rao giảng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Anh em sẽ là chứng nhân của Thầy cho đến tận cùng trái đất.
1.1/ Chúa Giêsu củng cố niềm tin
cho các môn đệ trong suốt 40 ngày sau khi sống lại: Dựa theo Luca 1:1-4 và trình thuật hôm nay: "Thưa ngài
Thêôphilê, trong quyển thứ nhất, tôi đã tường thuật tất cả những việc Đức Giêsu
làm và những điều Người dạy, kể từ đầu cho tới ngày Người được rước lên trời,"
chúng ta có bằng chứng để kết luận Thánh Luca là tác giả của Tin Mừng thứ ba và
Sách CVTĐ. Trước ngày lên trời, Người đã dạy dỗ các Tông Đồ mà Người đã tuyển
chọn nhờ Thánh Thần. Sau khi sống lại, Người đã hiện ra nhiều lần trong bốn
mươi ngày, để chứng tỏ cho các ông thấy là Người vẫn sống sau khi đã chịu khổ
hình, và nói chuyện với các ông về Nước Thiên Chúa.
1.2/ Chúa Giêsu nhắc lại lời hứa
ban Thánh Thần: Trong những lời từ biệt của Chúa
Giêsu trước Cuộc Thương Khó của Tin Mừng Gioan, Ngài đã hứa sẽ xin Chúa Cha để
gởi đến cho các Tông-đồ Thánh Thần để ở với và hoạt động trong các ông (Jn 15
và 16). Trình thuật hôm nay nhắc lại lời hứa đó và nhắc nhở các Tông-đồ phải ở
lại Jerusalem để lãnh nhận Thánh Thần: "Điều mà anh em đã nghe Thầy nói tới,
đó là: ông Gioan thì làm phép rửa bằng nước, còn anh em thì trong ít ngày nữa sẽ
chịu phép rửa trong Thánh Thần."
Phép Rửa của Gioan Tẩy Giả là
Phép Rửa bằng nước để tha tội khi con người tỏ lòng ăn năn sám hối và quay về với
Thiên Chúa. Các Tông-đồ là những người Do-thái, nên các ông có lẽ đã lãnh nhận
Phép Rửa bằng nước, như Gioan Tẩy Giả đã từng làm (Jn 1:26); nhưng có một Phép
Rửa để thánh hóa con người bằng Thánh Thần mà Gioan Tẩy Giả đã đề cập đến mà
chính Chúa Giêsu đã lãnh nhận (Jn 1:32-33). Các Tông-đồ lãnh nhận Phép Rửa này
trong ngày Lễ Ngũ Tuần (Acts 2:1-4).
Các môn đệ hiểu lầm những lời
Chúa nói nên hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, có phải bây giờ là lúc Thầy khôi
phục vương quốc Israel không?" Họ vẫn nghĩ đến một Đấng Thiên Sai uy quyền,
cho dẫu Chúa Giêsu đã phải trải qua Cuộc Thương Khó, cái chết, và sự Phục Sinh
vinh hiển của Ngài. Họ nghĩ, Chúa đã phục sinh, thì giờ là lúc Ngài khôi phục
vương quốc Israel bằng cách gởi Thánh Thần xuống làm cho họ trở thành những người
thống trị cùng với Đức Kitô! Nhưng Chúa Giêsu giải thích cho họ biết mục đích của
việc lãnh nhận Thánh Thần là để họ rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Ngài tại
Jerusalem, trong khắp các miền Judah, Samaria và cho đến tận cùng trái đất, để
con người tin và được cứu độ. Còn khi nào Ngài sẽ khôi phục vương quốc Nước Trời
là nằm trong quyền lực và kỳ hạn mà Chúa Cha đã toàn quyền sắp đặt. Điều này
cũng tùy thuộc vào việc cộng tác của con người làm cho Nước Chúa mau trị đến, bằng
việc làm cho mọi người nhận biết Chúa.
1.3/ Chúa Giêsu lên trời: "Nói xong, Người được cất lên ngay trước mắt các ông, và có
đám mây quyện lấy Người, khiến các ông không còn thấy Người nữa." Phúc Âm
theo Luca cũng đề cập tới việc Chúa lên trời trong những câu sau cùng (Lk
24:50-51) và phản ứng vui mừng của các Tông-đồ (Lk 24:52-53). Làm sao chúng ta
hiểu được ý nghĩa của việc Chúa Giêsu lên trời?
(1) Trong ngày lên trời, Chúa
Giêsu chính thức từ bỏ thân xác con người (nhân tính), để chỉ còn lại thiên
tính và ngự bên hữu Thiên Chúa để cầu bầu cho con người. Nói cách khác, Chúa
Giêsu giũ bỏ nhân tính để chỉ còn lại thiên tính; không còn là người mang hai bản
tính, nhưng hoàn toàn là Thiên Chúa. Nhưng Chúa Giêsu phải cho các môn đệ một dấu
chỉ để biết Ngài trở về với Chúa Cha, và không có dấu chỉ nào giúp các ông dễ
nhận hơn theo truyền thống là lên trời.
(2) Chúa Giêsu lên trời không có
nghĩa là từ nay, Ngài sẽ cách biệt các môn đệ, nhưng có nghĩa Ngài không lệ thuộc
vào giới hạn của thân xác về thời gian và không gian. Ngài luôn luôn hiện hữu ở
mọi nơi và mọi thời với con người: tại Mỹ cũng như tại Việt-nam; trong bí-tích
Thánh Thể cũng như khi cầu nguyện. Hơn nữa Ba Ngôi Thiên Chúa không bao giờ
tách biệt nhau, cho dù giai đọan hiện tại là giai đoạn hoạt động của Thánh Thần;
nhưng ai có Thánh Thần, người ấy cũng có cả Ba Ngôi Thiên Chúa.
(3) Theo ĐGH Gioan Phaolô II,
Thiên Đàng không phải là một nơi ẩn giấu đàng sau bầu trời, nhưng là một trạng
thái vinh quang và vĩnh cửu, do sự kết hiệp hoàn toàn giữa con người với Thiên
Chúa. Nếu hiểu như thế, Thiên Đàng đã bắt đầu ngay từ đời này, nhưng chưa đạt tới
mức hoàn hảo như ở đời sau, khi con người được chiêm ngưỡng Thiên Chúa như Chúa
là.
(4) Chúa Giêsu từ trời sẽ trở lại
lần thứ hai để phán xét kẻ sống cũng như người chết: Đang lúc các ông còn đăm
đăm nhìn lên trời phía Người đi, thì bỗng có hai người đàn ông mặc áo trắng đứng
bên cạnh và nói: "Hỡi những người Galilee, sao còn đứng nhìn lên trời? Đức
Giêsu, Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các
ông đã thấy Người lên trời."
2/ Bài đọc II: Phaolô xin Thánh Thần cho các tín hữu để hiểu biết những điều quan
trọng.
2.1/ Mặc khải quan trọng nhất của
Thiên Chúa: là Kế Họach Cứu Độ con người, được
thực hiện qua Đức Kitô. Con người phạm tội và hậu quả của tội là sự chết. Để cứu
con người khỏi chết và phục hồi sự sống, Chúa ban cho con người Đức Kitô. Nhờ
cái chết và sự phục sinh của Đức Kitô, con người tìm được niềm hy vọng được sống
muôn đời với Thiên Chúa. Tác giả Thư Ephesô diễn tả những điều này như sau:
"Tôi cầu xin Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta, ban cho anh em thần khí khôn ngoan để mặc khải cho anh em nhận biết
Người. Xin Người soi lòng mở trí cho anh em để thấy rõ:
(1) "đâu là niềm hy vọng nhờ
Người kêu gọi anh em": Niềm hy vọng đây chính là hy vọng vào cuộc sống
vĩnh cửu đã đạt được qua Đức Kitô. Nếu chúng ta tin vào Đức Kitô, chúng ta cũng
sẽ được sống muôn đời với Thiên Chúa. Ngài không ngừng kêu gọi và tạo cơ hội
cho con người biết Đức Kitô.
(2) "đâu là sự sung mãn của
gia nghiệp vinh quang của Người giữa các thánh": Gia nghiệp vinh quang của
Thiên Chúa chính là ơn cứu độ mà Đức Kitô đã chiến thắng cho con người. Các
thánh là những người đã được hưởng ơn cứu độ. Họ là những chứng nhân của niềm
hy vọng của chúng ta.
(3) "đâu là quyền lực vô
cùng lớn lao Người đã làm cho chúng ta là những tín hữu, theo như uy quyền vô
biên của quyền năng Người, mà Người đã biểu dương nơi Đức Kitô, khi làm cho Đức
Kitô trỗi dậy từ cõi chết, và đặt ngự bên hữu Người trên trời." Nhờ Đức
Kitô, Thiên Chúa đã chiến thắng mọi quyền lực của ma quỉ, tiêu diệt sự chết, và
mang lại sự sống vĩnh cửu cho con người.
2.2/ Sức mạnh của Thiên Chúa được
biểu dương nơi Đức Kitô:
(1) Đức Kitô là sự khôn ngoan và
sức mạnh của Thiên Chúa: "Như vậy, Người đã tôn Đức Kitô lên trên mọi quyền
lực thần thiêng, trên mọi tước vị có thể có được, không những trong thế giới hiện
tại, mà cả trong thế giới tương lai." Thư Philiphê cũng diễn tả các tương
tự về uy quyền và danh xưng Giêsu (Phi 2:10-11).
(2) Đức Kitô thiết lập Hội Thánh
để tiếp tục thi hành sứ vụ cứu độ của Ngài trong trần gian: "Thiên Chúa đã
đặt tất cả dưới chân Đức Kitô và đặt Người làm đầu toàn thể Hội Thánh; mà Hội
Thánh là thân thể Đức Kitô, là sự viên mãn của Người, Đấng làm cho tất cả được
viên mãn."
Đức Kitô cần Hội Thánh để loan
truyền ơn cứu độ của Ngài cho mọi người.
3/ Phúc Âm: Chúa Giêsu hứa với các môn đệ ba điều quan trọng trước khi Ngài
lên trời.
(1) Ngài bảo đảm với các ông về
uy quyền của Ngài: "Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất.” Chúa
Cha đã trao phó tất cả quyền năng trên trời cũng như dưới đất trong tay Chúa
Con; vì thế, các tông-đồ được Chúa Giêsu bảo đảm các ông sẽ không bị khuất phục
bởi bất cứ một quyền lực nào của thế gian cũng như của ma quỉ, bao lâu Chúa
Giêsu ở với các ông.
(2) Ngài trao sứ vụ rao giảng
Tin Mừng cho các môn đệ: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ,
làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ
tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em.” Tin Mừng Cứu Độ đã được chiến thắng
bởi Chúa Giêsu; từ đây các môn đệ cần mang Tin Mừng này cho hết mọi người. Hai
điều kiện để một người được hưởng Tin Mừng Cứu Độ là chịu Phép Rửa nhân danh Ba
Ngôi Thiên Chúa và giữ cẩn thận các điều Chúa Giêsu đã truyền. Các môn đệ chịu
trách nhiệm rao giảng để mang niềm tin và nuôi dưỡng đức tin bằng những lệnh
truyền của Chúa Giêsu.
(3) Ngài cam kết sẽ luôn ở với
các môn đệ: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế." Chúa lên trời
không có nghĩa là Ngài sẽ sống xa cách các môn đệ, như khi một người từ giã cuộc
đời; nhưng vì Chúa có uy quyền để từ nay tuy các ông không còn xem thấy Ngài
cách hữu hình, nhưng các ông sẽ cảm thấy sự hiện diện thực sự của Ngài qua
bí-tích Thánh Thể và sự hoạt động của Chúa Thánh Thần. Sự hiện diện bên trong
cao trọng hơn sự hiện diện trong thân xác, và có sức mạnh để biến đổi các môn đệ
từ người ít học, yếu đuối, sợ sệt, thành những chứng nhân hiểu biết, can đảm,
và sẵn sàng làm chứng cho Tin Mừng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúa Giêsu là Đầu đã lên trời,
chúng ta là những chi thể của một thân thể của Ngài là Hội Thánh, cũng sẽ được
lên theo. Đó là niềm hy vọng chắc chắn của chúng ta.
- Chúa Giêsu tin tưởng chúng ta
sẽ không quên sứ vụ Ngài trao phó là sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Chúng ta phải
làm hết cách để cho mọi người biết và tin vào Ngài; đồng thời chúng ta cũng phải
đào tạo các thợ nhiệt thành để tiếp tục sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho thế hệ
tương lai.
- Chúa Giêsu về trời không có
nghĩa là Ngài vắng mặt trong cuộc đời; nhưng một khi Ngài không còn lệ thuộc
vào giới hạn của thân xác, Ngài sẽ hiện diện với mọi người ở mọi nơi và trong mọi
lúc.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên,
OP
24/05/2020 – CHÚA NHẬT TUẦN 7 PS – A
Chúa Thăng Thiên
Mt 28,16-20
RỒI NGÀI SẼ TRỞ LẠI
“Anh em hãy đi
và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha,
Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho
anh em. Và đây Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28,19-20)
Suy niệm: Dân Do Thái ngày xưa
không đi theo con đường thẳng từ Ai Cập để vào đất Ca-na-an, nhưng phải vòng
quanh sa mạc vượt sông Gio-đan mới vào được Đất Hứa. Các môn đệ cũng muốn “theo
đường chim bay” để “bay thẳng” lên thiên đàng, nhưng Chúa không muốn thế. Chúa
lên trời để định hướng lại cái nhìn của các môn đệ. Sứ mạng của Đức Ki-tô đã
hoàn tất trên thập giá nhưng sứ mạng của các ông thì chưa. Các ông phải quay trở
lại Ga-li-lê, điểm hẹn của Chúa, để tiếp tục sứ mạng của mình tại chính điểm mà
Đức Giê-su đã bắt đầu và thực hiện mệnh lệnh tối hậu của Ngài: loan báo Tin Mừng
cho mọi dân tộc.
Mời Bạn: Mừng mầu nhiệm Chúa về trời,
bạn bước vào một mùa vọng mới, mùa mong đợi Đức Ki-tô lại đến. Chúng ta, “những
người Ga-li-lê” ngày nay không được phép cứ đứng nhìn trời mà không làm gì cả,
nhưng hãy quay trở lại công trường của mình là cuộc sống trần thế này, sắn tay
áo xây dựng nó xứng tầm với “thành đô Giê-ru-sa-lem mới” trong ngày Đức Ki-tô lại
đến.
Chia sẻ: Phác thảo một số việc cụ
thể bạn có thể làm để đưa mệnh lệnh của Chúa trước khi về trời áp dụng vào cuộc
sống của bạn ngày hôm nay.
Sống Lời Chúa: Bạn làm thật tốt bổn phận
của bạn ngày hôm nay để cầu nguyện cho việc rao giảng Tin Mừng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin làm cho chúng con trở thành tông đồ, để con loan báo
Tin Mừng Chúa cho chính những người chúng con gặp gỡ. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Thầy ở cùng anh
em mọi ngày (24.5.2020 – Chúa nhật 7 Ps – Chúa Thăng Thiên)
Suy Niệm
Nếu trời là nơi Chúa ngự
thì chẳng có gì gần ta bằng trời.
Trời ở quanh ta, trời ở trong ta…
Trời vượt xa đất muôn trùng,
nhưng nếu đất trở thành nơi Chúa ngự
thì đất cũng mang dáng dấp của trời.
thì chẳng có gì gần ta bằng trời.
Trời ở quanh ta, trời ở trong ta…
Trời vượt xa đất muôn trùng,
nhưng nếu đất trở thành nơi Chúa ngự
thì đất cũng mang dáng dấp của trời.
Thiên Chúa không phải là Ðấng chỉ thích ở trên trời.
Ngài thích con người, Ngài thương trái đất,
nên Ngài đã sai Con Ngài làm người ở đời.
Ðức Giêsu Con Thiên Chúa đã đặt chân lên trái đất.
Ðất chẳng xa lạ gì với Ngài,
vì nhờ Ngài mà nó được tạo dựng.
Ðất đã bắt đầu thành trời
từ khi Con Thiên Chúa đến dựng lều ở đó.
Ðất vẫn luôn thuộc về trời
vì Ðức Giêsu luôn ở với ta cho đến tận thế.
Ngài thích con người, Ngài thương trái đất,
nên Ngài đã sai Con Ngài làm người ở đời.
Ðức Giêsu Con Thiên Chúa đã đặt chân lên trái đất.
Ðất chẳng xa lạ gì với Ngài,
vì nhờ Ngài mà nó được tạo dựng.
Ðất đã bắt đầu thành trời
từ khi Con Thiên Chúa đến dựng lều ở đó.
Ðất vẫn luôn thuộc về trời
vì Ðức Giêsu luôn ở với ta cho đến tận thế.
Trời là mẫu mực của đất:
Ý Cha phải được thể hiện dưới đất cũng như trên trời.
Chỗ nào vâng theo ý Cha, chỗ đó thành trời.
Trái tim của chúng ta cũng phải trở thành trời,
phải đầy ắp yêu thương, đầy ắp Thiên Chúa.
Rốt cuộc, nhiệm vụ của người Kitô hữu
là xây dựng trời cao ở ngay nơi đất thấp,
là cho thấy rằng trời cao thật gần,
chứ không phải là sản phẩm của hoang tưởng.
Trời cao đã gần bên,
chỉ người Kitô hữu biết sống cho nhau chân tình,
chia sẻ cho tha nhân tất cả những gì mình có,
không bị mê hoặc bởi của cải lợi danh,
không bị kéo ghì bởi những đam mê xác thịt,
cũng không chùn bước trước cái chết, khổ đau.
Ý Cha phải được thể hiện dưới đất cũng như trên trời.
Chỗ nào vâng theo ý Cha, chỗ đó thành trời.
Trái tim của chúng ta cũng phải trở thành trời,
phải đầy ắp yêu thương, đầy ắp Thiên Chúa.
Rốt cuộc, nhiệm vụ của người Kitô hữu
là xây dựng trời cao ở ngay nơi đất thấp,
là cho thấy rằng trời cao thật gần,
chứ không phải là sản phẩm của hoang tưởng.
Trời cao đã gần bên,
chỉ người Kitô hữu biết sống cho nhau chân tình,
chia sẻ cho tha nhân tất cả những gì mình có,
không bị mê hoặc bởi của cải lợi danh,
không bị kéo ghì bởi những đam mê xác thịt,
cũng không chùn bước trước cái chết, khổ đau.
Chúng ta phải làm chứng về thiên đàng có thực
bằng cuộc sống vui tươi hạnh phúc ở đời này.
Hạnh phúc khi hy sinh, tự hiến,
khi chịu thua thiệt, mất mát, lãng quên.
Hạnh phúc cả khi tưởng như không thể nào hạnh phúc được.
Hạnh phúc như thế gợi mở về hạnh phúc viên mãn đời sau.
Chúng ta không thể làm chứng về thiên đàng mai hậu
bằng một cuộc sống ủ rủ, buồn phiền.
Thiên đàng mai sau chớm nở từ bây giờ.
Tôi chỉ được hạnh phúc sống đời sau bên Chúa,
nếu tôi đã bắt đầu sống bên Chúa từ đời này.
bằng cuộc sống vui tươi hạnh phúc ở đời này.
Hạnh phúc khi hy sinh, tự hiến,
khi chịu thua thiệt, mất mát, lãng quên.
Hạnh phúc cả khi tưởng như không thể nào hạnh phúc được.
Hạnh phúc như thế gợi mở về hạnh phúc viên mãn đời sau.
Chúng ta không thể làm chứng về thiên đàng mai hậu
bằng một cuộc sống ủ rủ, buồn phiền.
Thiên đàng mai sau chớm nở từ bây giờ.
Tôi chỉ được hạnh phúc sống đời sau bên Chúa,
nếu tôi đã bắt đầu sống bên Chúa từ đời này.
Có một thiên đàng nho nhỏ ở trong tôi:
“Ai yêu mến Thầy, Cha của Thầy và Thầy sẽ đến
và dựng nhà nơi người ấy” (Ga 14,24).
Tôi muốn xây những thiên đàng nho nhỏ ở quanh tôi,
nơi gia đình, bè bạn; nơi phố chợ, học đường…
mong có ngày cả trái đất này
ngập tràn sự hiện diện của Thiên Chúa.
“Ai yêu mến Thầy, Cha của Thầy và Thầy sẽ đến
và dựng nhà nơi người ấy” (Ga 14,24).
Tôi muốn xây những thiên đàng nho nhỏ ở quanh tôi,
nơi gia đình, bè bạn; nơi phố chợ, học đường…
mong có ngày cả trái đất này
ngập tràn sự hiện diện của Thiên Chúa.
Cầu Nguyện
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã yêu trái đất này,
và đã sống trọn phận người ở đó.
Chúa đã nếm biết
nỗi khổ đau và hạnh phúc,
sự bị đát và cao cả của phận người.
Chúa đã yêu trái đất này,
và đã sống trọn phận người ở đó.
Chúa đã nếm biết
nỗi khổ đau và hạnh phúc,
sự bị đát và cao cả của phận người.
Xin dạy chúng con biết đường lên trời,
nhờ sống yêu thương đến hiến mạng cho anh em.
nhờ sống yêu thương đến hiến mạng cho anh em.
Khi ngước nhìn lên quê hương vĩnh cửu,
chúng con thấy mình được thêm sức mạnh
để xây dựng trái đất này,
và chuẩn bị nó đón ngày Chúa trở lại.
chúng con thấy mình được thêm sức mạnh
để xây dựng trái đất này,
và chuẩn bị nó đón ngày Chúa trở lại.
Lạy Chúa Giêsu đang ngự bên hữu Thiên Chúa,
xin cho những vất vả của cuộc sống ở đời
không làm chúng con quên trời cao;
và những vẻ đẹp của trần gian
không ngăn bước chân con tiến về bên Chúa.
xin cho những vất vả của cuộc sống ở đời
không làm chúng con quên trời cao;
và những vẻ đẹp của trần gian
không ngăn bước chân con tiến về bên Chúa.
Ước gì qua cuộc sống hằng ngày của chúng con,
mọi người thấy Nước Trời đang tỏ hiện.
mọi người thấy Nước Trời đang tỏ hiện.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24 THÁNG NĂM
Thiên Chúa Rọi Ánh
Sáng Ngài Trên Tội Lỗi Chúng Ta
Chúa Thánh Thần hoạt động như một nguồn ánh sáng soi chiếu tâm hồn, giúp
tội nhân nhận ra tội lỗi của mình. Bao lâu con người còn khép mắt lại trước tội
lỗi của mình, bấy lâu họ không thể được biến đổi. Thánh Thần soi rọi ánh sáng của
Thiên Chúa trong linh hồn người ta, xét xử lương tâm người ta và làm cho tội
nhân được giải phóng khỏi tình trạng mù tối vốn không cho họ thấy thân phận tội
lỗi của mình. Đó là lý do tại sao những người tham gia vào vụ xử án Đức Giêsu
(qua việc yêu cầu tử hình Người) đã bất thần khám phá ra rằng thái độ của họ là
tội lỗi.
Thánh Thần cũng sản sinh lòng sám hối và thúc đẩy tội nhân xưng thú tội lỗi.
Thánh Thần giúp chúng ta hiểu rằng ơn thứ tha của Thiên Chúa luôn có sẵn đó cho
ta, nhờ lễ hy sinh của Đức Kitô. Ai cũng có thể nhận được ơn tha thứ đó. Chương
2 Sách Công Vụ Tông Đồ kể rằng sau diễn từ của Phê-rô, các thính giả đã hỏi: “Vậy
thì chúng tôi phải làm gì đây?” Bằng cách nào tội nhân có thể quay lưng lại với
tội lỗi? Không có con đường nào để vượt thoát ra được nếu ơn tha thứ bị đóng lại
trước mặt tội nhân! Nhưng thực tế thì ơn tha thứ luôn rộng mở; và con người chỉ
cần làm một việc là bước vào để lãnh nhận sự thứ tha. Thánh Thần làm dậy lên
trong lòng người ta niềm tin tưởng vào tình yêu thứ tha của Thiên Chúa. Thánh
Thần đưa dẫn người ta vào nẻo đường cứu rỗi trong Chúa Giê-su Kitô.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 24/5
Chúa Nhật VII Phục
Sinh
Chúa Thăng Thiên
Cv 1, 1-11; Ep 1,
17-23; Mt 28, 1-20.
Lời Suy Niệm: “Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.”
Chúa Thăng Thiên dẫn đưa người tín hữu
biết rằng, ngoài cuộc sống tại trần gian đầy gian nan, khốn khó và tràn đầy nước
mắt lo âu và sợ hải, còn có một cuộc sống vĩnh viễn nơi Quê Trời, sẽ không còn
đau khổ chét chóc, mà sẽ được hưởng hạnh phúc thật sự trọn vẹn.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mọi ngày sống
của chúng con vững tin là có sự hiện diện của Chúa với chúng con trong mọi hoàn
cảnh: “Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.”
Mạnh Phương
24 Tháng Năm
Lòng Tham Không Ðáy
Hôm ấy, trời vừa rạng đông, một ông hoàng nói với tên đầy tớ: “Xem chừng
anh mơ ước giàu lắm. Vậy từ giờ này cho tới lúc mặt trời lặn, anh có sức ngần
nào thì cứ chạy. Tất cả những ruộng vườn anh chạy vòng quanh được, tôi vui lòng
nhường lại cho anh hết”.
Sướng quá! Cha chết sống lại cũng không bằng.
Tức thì chàng cắm đầu chạy, chạy vùn vụt như Hạng Vũ trên lưng con ngựa
Ô-Truy. Chín mười tiếng đồng hồ qua, chàng ta làm chủ được mấy cánh đồng bao la
mù mịt. Chàng vừa dừng chân, thì một khu rừng mơn mởn hiện ra trước mắt cám dỗ
chàng. Không kịp thở, chàng lại cắm đầu chạy tiếp, chạy một vòng dài nữa.
Vừa dừng chân, lại một hồ cá mênh mông, với mặt nước trong ngần, huyền ảo
phản chiếu ánh mặt trời đã xế chiều. Lại một vòng nữa… Sau cùng, màn đêm đã phủ
xuống trên nẻo đường đi. Chàng hổn hển quay bước trở về nhà, để làm bậc tỉ phú
với “Ruộng vườn mặc sức chim bay, biển hồ lai láng mặc bầy cá đua”.
Nhưng vừa bước chân qua ngưỡng cửa, chàng ngã lăn xuống đất bất tỉnh. Vợ
con vội vàng thuốc thang săn sóc… Nhưng vô hiệu. Nhà tỉ phú đã trút linh hồn
sau một ngày dài lao lực quá sức. Người ta đào cho chàng một chỗ nghỉ trong
lòng địa cầu, vừa dài vừa rộng, nhưng không quá ba tấc đất.
Ðiểm qua những câu chuyện cổ kim về lòng tham, chúng ta rút ra được bài học
gì?… Chắc có người tự hỏi: sống trong thời củi quế gạo châu, chạy ăn từng bữa
này làm gì có nhiều của mà tham với lam. Như những anh ăn mày cũng gắn bó với
manh chiếu rách, với chiếc áo tơi đến độ có thể “ăn thua đủ” với những ai đánh
cắp.
Lòng tham không cần bị nhiều cám dỗ mới nổi tính tham. Vì thế đức tính đầu
tiên chúng ta cần phải tập là tinh thần từ bỏ, dùng của cải như những phương tiện
chứ không phải như mục đích. Bước thứ hai là tập cho có quan niệm: chúng ta chỉ
là những người quản lý chứ không phải là chủ nhân những của cải vật chất và có
như thế chúng ta mới dễ dàng tiến thêm bước thứ ba: sẵn sàng chia sẻ với những
người cần thiết hơn. Không cần phải đợi có tiền muôn bạc vạn mới chia sẻ. Hạt
muối cắn hai mới thật sự sưởi ấm lòng người và công đức trước mặt Thiên Chúa.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét