ĐTC Phanxicô: Hãy dạy các trẻ em
biết làm dấu Thánh Giá
Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng bất chấp tội lỗi lan tràn,
có những người "có khả năng cầu nguyện với Thiên Chúa một cách chân thành,
có khả năng viết số mệnh của con người theo một cách khác". Và ngài yêu cầu
dạy các trẻ em làm dấu Thánh Giá, "lời cầu nguyện đầu tiên".
Hồng Thủy - Vatican News
Sáng thứ Tư 27/05, Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn tiếp tục buổi
tiếp kiến chung trực tuyến từ Thư viện Dinh Tông Tòa. Trong bài giáo lý, ngài
nói về chủ đề lời cầu nguyện của những người công chính.
Đức Thánh Cha nhắc lại các chương đầu của sách Kinh Thánh với
sự xuất hiện và lan rộng của sự dữ và tội lỗi trong thế giới con người. Dù
chúng ta cảm thấy sự hiện diện của sự ác trên thế giới, nhưng kế hoạch của
Thiên Chúa dành cho con người là tốt lành. Bên cạnh Cain ganh tị ác độc, có
Abel, Sết, Ênốt và Nôê, những người khiêm nhường, chân thành cầu nguyện với
Thiên Chúa. Những người công chính này là người kiến tạo hòa bình và họ cho thấy
rằng lời cầu nguyện đích thực giải thoát khỏi khuynh hướng bạo lực; nó là cái
nhìn hy vọng hướng về Thiên Chúa; nó có thể nuôi dưỡng sự sống mới thay cho sự
khô cằn của hận thù.
Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu, như những người công
chính trong Kinh Thánh không ngừng cầu khẩn, hãy cầu nguyện để chính mình được
biến đổi, vâng theo ý Chúa, và cầu nguyện cho thế giới, xin Thiên Chúa hoàn
thành hoạt động biến đổi trái tim con người. Ngài cũng nhắc hãy dạy cho trẻ em
cầu nguyện, trước hết là biết làm dấu Thánh Giá. Đức Thánh Cha bắt đầu bài giáo
lý như sau:
Tội lỗi lan tràn trong thế giới con người
Kế hoạch của Thiên Chúa dành cho con người là tốt lành,
nhưng trong cuộc sống hàng ngày chúng ta lại nhận thấy có sự hiện diện của sự dữ.
Những chương đầu tiên của sách Sáng Thế miêu tả sự phát triển, lan rộng của tội
lỗi trong cuộc sống con người. Ông Adam và bà Evà (x. St 3,1-7) nghi ngờ ý định
nhân lành của Thiên Chúa, nghĩ rằng họ đang gặp một vị thần ghen tương, ngăn cản
họ được hạnh phúc. Từ đó, họ nổi loạn: họ không còn tin vào một Đấng Tạo Hóa quảng
đại, mong muốn họ được hạnh phúc. Tâm hồn họ chiều theo cám dỗ của kẻ xấu, bị ảo
tưởng về sự toàn năng: "Nếu chúng ta ăn trái của cây, chúng ta sẽ trở nên
giống Thiên Chúa" (x. c. 5). Đây là cám dỗ, là tham vọng len vào tâm hồn.
Nhưng họ đã gặp phải điều ngược lại: mắt họ mở ra và họ thấy mình trần truồng
(c. 7).
Sự dữ càng trở nên tàn phá hơn trong thế hệ con người thứ
hai: đó là câu chuyện về Cain và Abel (x. St 4,1-16). Cain ghen tị với em mình;
mặc dù là con đầu lòng, anh coi Abel là đối thủ, người đe dọa quyền trưởng tử của
anh ta. Sự ác xuất hiện trong trái tim Cain và anh ta không thể chiến thắng nó.
Sự ác bắt đầu đi vào tâm lòng: nhìn người khác với những ý tưởng xấu, nghi ngờ.
“Tên này là người xấu, sẽ hại mình.” Và thế là câu chuyện về tình huynh đệ đầu
tiên kết thúc bằng một vụ giết người. Tôi nghĩ về tình huynh đệ nhân loại ngày
nay: chiến tranh ở khắp nơi.
Hậu duệ của Cain phát triển các nghề thủ công và nghệ thuật,
nhưng cũng phát triển bạo lực, được thể hiện qua bài ca độc ác của Laméc, nghe
như một bài thi ca báo thù: “Vì một vết thương, ta đã giết một người; vì một
chút sây sát, ta đã giết một đứa trẻ. Cain sẽ được báo thù gấp bảy,
nhưng Laméc thì gấp bảy mươi bảy lần!” (St 4,23-24). Báo thù là thế
này: bạn gây ra thì bạn phải đền trả. Nhưng quan tòa không nói điều này, mà là
tôi nói. Tôi biến mình thành quan tòa. Và thế là tà ác lan truyền như dầu
loang, cho đến khi nó chiếm trọn bức tranh: " Đức Chúa thấy rằng trên
mặt đất sự gian ác của con người quả là nhiều, và suốt ngày lòng nó chỉ toan
tính những ý định xấu." (St 6,5). Các bức bích họa lớn về trận đại hồng thủy
(chương 6-7) và tháp Babel (chương 11) cho thấy rằng cần có một khởi đầu mới,
như một sáng tạo mới, sẽ được hoàn thành trong Chúa Kitô.
Lời cầu nguyện của những người công chính
Tuy nhiên, trong những trang đầu tiên của Kinh Thánh, một
câu chuyện khác cũng được thuật lại, ít nổi bật hơn, khiêm tốn và đạo đức hơn
nhiều, đại diện cho sự cứu rỗi của hy vọng. Ngay cả khi hầu hết mọi người cư xử
một cách tàn bạo, tạo nên thù hận, vẫn có những người có thể cầu nguyện với
Thiên Chúa một cách chân thành, có khả năng viết lại số phận của con người theo
một cách khác. Abel dâng cho Thiên Chúa của lễ hy sinh là những hoa trái đầu
mùa. Sau khi Adam chết, ông Adam và bà Evà có người con thứ ba, đó là Sết, người
sinh ra Ênốt, và Sách Thánh nói: "Lúc đó, người ta bắt đầu kêu cầu danh Đức
Chúa" (4,26). Sau đó, Khanốc ra đời; ông là một người "bước đi với
Chúa" và được Thiên Chúa “bắt cóc” đưa lên thiên đàng (x. 5,22.24). Và cuối
cùng là câu chuyện về ông Nôê, một người công chính đã "bước đi với
Chúa" (6,9); qua ông, Thiên Chúa đã rút lại ý định xóa sổ loài người (x.
6,7-8).
Cầu nguyện giải thoát khỏi bản năng bạo lực, hướng về
Thiên Chúa xin Người biến đổi trái tim chúng ta
Đọc những câu chuyện này, chúng ta có ấn tượng rằng cầu nguyện
vừa là bờ đê vừa là nơi ẩn náu của con người trước làn sóng tràn đầy sự ác đang
phát triển trên thế giới. Quan sát kỹ hơn, chúng ta cũng cầu nguyện để được cứu
khỏi chính mình. “Lạy Chúa xin cứu con khỏi chính con, khỏi những tham vọng,
đam mê của con.” Những người cầu nguyện trong những trang đầu tiên của Kinh
Thánh là những người hoạt động vì hòa bình: thực tế, khi lời cầu nguyện là đích
thực, nó giải thoát khỏi bản năng bạo lực và nó là một cái nhìn chăm chú vào
Thiên Chúa, xin Người quay lại chăm sóc trái tim của con người. Sách Giáo lý viết:
"Phẩm chất cầu nguyện này được sống bởi vô số người công chính trong tất cả
các tôn giáo" (GLHTCG, 2569). Cầu nguyện vun trồng những bông hoa tái sinh
ở những nơi mà lòng thù hận của con người chỉ có thể làm cho sa mạc lan rộng. Lời
cầu nguyện có sức mạnh, bởi vì nó lôi kéo quyền năng của Thiên Chúa và quyền
năng của Chúa luôn ban sự sống. Đó là Thiên Chúa của sự sống và làm cho tái
sinh.
Đây là lý do tại sao vương quyền của Thiên Chúa đi qua những
thế hệ con người nam nữ này, những người thường bị hiểu lầm hoặc bị loại ra
ngoài lề trên thế giới. Nhưng thế giới sống và phát triển nhờ sức mạnh của
Thiên Chúa được ban nhờ lời cầu nguyện của những người phục vụ Người. Họ là những
con người không ồn ào, hiếm khi trở thành các tiêu đề, nhưng điều rất quan trọng
là họ khôi phục niềm tin cho thế giới!
Hãy dạy trẻ em làm dấu Thánh Giá - lời cầu nguyện đầu
tiên
Giải thích cho điều vừa nói, Đức Thánh Cha kể câu chuyện về
một nhà lãnh đạo vô thần. Trong lòng ông không có cảm thức tôn giáo, nhưng ông
đã nghe bà của mình cầu nguyện từ khi còn nhỏ và lời cầu nguyện đó đọng lại
trong lòng ông. Rồi trong một thời điểm khó khăn trong cuộc sống, kỷ niệm đó trở
lại trong lòng ông. Ông bắt đầu cầu nguyện như bà của ông và ông đã tìm gặp được
Chúa Giêsu. Đức Thánh Cha nhận định: Lời cầu nguyện là một chuỗi cuộc sống. Nhiều
người cầu nguyện và gieo rắc sự sống…. Và ngài nhắc nhở: “Dạy cho trẻ em cầu
nguyện là điều quan trọng. Tôi thấy đau lòng khi găp các trẻ em và bảo ‘con hãy
làm dấu Thánh giá' và các em không biết làm. Hãy dạy các em làm dấu Thánh giá,
đó là lời cầu nguyện đầu tiên. Có thể các em sẽ quên, sẽ đi theo con đường
khác. Nhưng điều đó lưu lại trong lòng các em, bởi vì đó là hạt giống sự sống,
hạt giống đối thoại với Thiên Chúa.
Hành trình của Thiên Chúa trong lịch sử của Thiên Chúa đã đi
ngang qua họ: nó đã đi qua một "phần còn lại" của loài người, những
người không khuất phục trước luật lệ của kẻ mạnh nhất, nhưng cầu xin Thiên Chúa
thực hiện các phép lạ của Người, và trên hết là biến đổi trái tim bằng đá của
chúng ta thành trái tim bằng thịt (x. Ed 36,26). Và điều này giúp cho việc cầu
nguyện, bởi vì cầu nguyện mở lòng ra với Thiên Chúa, biến đổi trái tim cứng cỏi
của chúng ta thành trái tim con người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét