Gia đình là một Giáo Hội
hay Giáo Hội là một gia đình?
Gia đình là một Giáo Hội hay Giáo
Hội là một gia đình?
Roma (GHXHCG 16-09-2014) - Trong
các văn kiện gần đây của Toà thánh, chúng ta thường nghe nói tới chủ đề
"gia đình là một Giáo hội". Từ ngữ này muốn nói lên điều gì? Có thể
nói "Giáo hội là một gia đình" được không?
Hiểu để Sống Ðức Tin
"Gia đình là một Giáo
hội" và "Giáo hội là một gia đình" là hai từ ngữ mang nội dung
khác nhau. Cả hai ý niệm đều dựa trên Kinh thánh Tân ước, nhưng được khai triển
dưới hai bối cảnh văn hóa khác nhau. Dĩ nhiên, nếu móc nối được cả hai tư tưởng
lại với nhau, thì ta sẽ có một nền tảng thần học phong phú cho việc mục vụ
trong các gia đình công giáo. Trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu ý nghĩa của từ
ngữ "gia đình là một Giáo hội". Tư tưởng này đôi khi cũng được diễn
tả như là "hội thánh gia thất", bắt nguồn từ Tân ước. Trong Tân ước,
tiếng "Giáo hội" (hay Hội thánh: ecclesia) không phải chỉ áp dụng cho
tất cả các Kitô hữu họp thành Thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô, nhưng còn áp
dụng cho cộng đoàn các tín hữu sống tại một thành phố hay một miền (chẳng hạn:
Hội thánh Chúa tại Corintô, tại Têxalônica), - nói theo ngôn ngữ thời nay là
các "Giáo hội địa phương", - và thậm chí cộng đoàn các tín hữu tụ họp
trong các gia đình. Có lẽ thánh Phaolô hiểu về cộng đoàn tín hữu họp nhau tại
các tư gia để cầu nguyện, và ngài không ngần ngại gọi đó là "hội thánh
Chúa". Lý do bởi vì Hội thánh không phải chỉ gồm các cơ chế với tổ chức
quy củ, với dân số đông đảo, nhưng tiên vàn là cộng đoàn những người đáp lại
Lời Chúa, họp nhau cầu nguyện và tham dự Thánh lễ. Từ ngữ "hội thánh gia
thất" hay "hội thánh tại gia" - ecclesia domestica - gặp thấy
nơi bốn lần trong các thư của thánh Phaolô: Rm 16,5; 1 Cr 16,19; Cl 4,15; Plm
2. Ngày nay, người ta muốn sử dụng hạn từ này để cổ võ một đường hướng linh đạo
trong các gia đình. Nếu thánh Phaolô nhắn nhủ mỗi người tín hữu rằng họ là đền
thờ của Thiên Chúa, thì chắc chắn các gia đình Kitô hữu lại càng xứng đáng mang
danh là "đền thờ Thiên Chúa" biết mấy! Khi nói rằng mỗi gia đình là
một Hội thánh thu hẹp, người ta muốn nêu bật tính cách thánh thiêng của gia
đình. Gia đình không chỉ là một tổ hợp sinh sản hay lao động. Gia đình không
chỉ là một tổ ấm tình thương. Gia đình còn là nơi Chúa ngự, nơi rao giảng và
lắng nghe lời Chúa, nơi cầu nguyện, nơi chứng tá cho tình yêu lân tuất, như
chúng ta đọc thấy trong tông huấn "đời sống gia đình" của đức Gioan
Phaolô II (các số 21; 38; 48; 49; 51; 52; 54; 55; 59; 61; 65s), được Sách Giáo
lý Hội thánh Công giáo tóm lược trong các số 1655-1657.
Thế còn tư tưởng "Hội thánh
là một gia đình" thì muốn diễn tả điều gì?
Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo
nói đến "Hội thánh là một gia đình" (hay nói đúng hơn: "Hội
thánh là gia đình Chúa") ở số 759. Ðây là một tư tưởng được công đồng
Vaticano II đề cập ở số 6 của Hiến chế về Hội thánh. Ðoạn văn này có một lịch
sử thú vị của nó, bởi vì là một sự đóng góp của đức cha Nguyễn văn Hiền, giám
mục Ðalạt. Trong Tân ước, không có chỗ nào khẳng định Hội thánh là gia đình, mà
chỉ thấy nói đến "dân Thiên Chúa, Thân thể đức Kitô, đền thờ Chúa Thánh
Thần". Tuy nhiên, phải nói rằng tư tưởng "Giáo hội là một gia
đình" cấu tạo nên bối cảnh của tất cả các tư tưởng cơ bản Kitô giáo. Sau
đây là tóm lược bài phát biểu của đức cha Hiền:"trong khi rao giảng Nước
Trời, Chúa Giêsu thường sử dụng hình ảnh của một gia trưởng, một quản gia.
Trong các dụ ngôn, Thiên Chúa được so sánh như người cha có hai con: một đứa hư
một đứa ngoan; hoặc nhờ hai đứa đi làm vườn nho. Thiên Chúa cũng được ví như
một người gia trưởng tổ chức một tiệc cưới đi mời khách đến chung vui. Nhất là
tư tưởng chủ yếu của mặc khải Tân ước nằm ở chỗ bộc lộ ý định của Thiên Chúa
muốn nhận chúng ta làm nghĩa tử nhờ đức Giêsu qúy tử của Ngài. Thiên Chúa muốn
mời gọi chúng ta vào tham dự chung một bữa cơm gia đình, tức là bàn tiệc Thánh
thể. Nhờ sự thông dự vào Mình Máu thánh đức Giêsu, chúng ta được kết hiệp với
Người, và nếm hưởng cuộc sống mai hậu. Việc trình bày Hội thánh như một gia
đình cũng còn mang chiều kích truyền giáo, bởi vì nó gợi lên niềm thao thức khi
thấy còn nhiều chỗ trống trong bàn tiệc của Thiên Chúa: có những người chưa nhận
được lời mời, có những người khước từ lời mời, có những người đã bỏ nhà ra đi.
Tuy nhiên, ý định của Cha nhân lành là muốn cho tất cả các con cái xum họp
trong một nhà".
Ðức cha Hiền thêm rằng bên Ðông
phương, người ta rất nhạy cảm với tình gia đình. Vì thế, họ sẽ cảm thấy Giáo
hội trở nên một thực tại thân thuộc, khi nghe nói đến Thiên Chúa là Cha của hết
mọi người, đức Kitô Con Thiên Chúa trở nên Trưởng nam gia đình, đức Maria, thân
mẫu của đức Giêsu cũng là mẹ của hết mọi nghĩa tử của Chúa. Các mối tương quan
trong Giáo hội, dù với người sống hay với người chết, cũng sẽ được đối xử theo
tình nghĩa gia đình" (Acta Synodalia II/II,42). Nên biết là công đồng
Vaticanô II còn nói đến Hội thánh như một gia đình ở nhiều đoạn văn khác nữa,
với những từ ngữ tương đương, chẳng hạn như "nhà của Chúa" (Hiến chế
về Hội thánh số 18), "gia đình của Chúa" (Hiến chế về Hội thánh số
28; hiến chế Vui mừng và Hy vọng số 40; sắc lệnh về linh mục số 6), "gia
đình các con cái Chúa" (Hiến chế Vui mừng và Hy vọng số 92), "gia đình
của đức Kitô" (Hiến chế về Hội thánh số 51). Ngoài ra, đôi khi các cộng
đoàn các tín hữu cũng được gọi là gia đình, thí dụ "gia đình giáo
phận" (Sắc lệnh về các Giám mục số 16; 28; 34). Dĩ nhiên các cộng đoàn tu
sĩ càng làm nêu bật tính cách gia đình hơn nữa, như chúng ta có thể đọc thấy
trong sắc lệnh về việc canh tân đời tu: tất cả hội dòng được gọi là "gia
đình tu sĩ" ở số 1 và số 15 còn nêu bật đặc tính này hơn nữa ở nơi đời
sống cộng đoàn được kết hợp nhân danh Chúa Kitô. Nói tóm lại, khi nói rằng
"Giáo hội là một gia đình", công đồng Vaticanô II không những muốn
vượt qua lối hình dung Giáo hội quá nặng về cơ cấu và pháp lý, nhưng còn muốn
mở rộng đến chiều kích siêu việt nữa. Giáo hội không những chỉ là một đoàn thể
gồm bởi những con người bằng xương bằng thịt, nhưng còn vươn lên đến tận Thiên
Chúa: chính Người mới là gia trưởng đích thực và muốn quy tụ toàn thể nhân loại
vào một gia đình. Giáo hội có phận sự đi phụng sự kế hoạch đó.
Sau công đồng Vaticanô II, có ai
nhắc đến tư tưởng "Giáo hội là gia đình" nữa không?
Chắc chắn là có nhiều cơ hội khác.
Nhưng tôi chỉ muốn nhắc đến vài Thượng hội đồng giám mục quan trọng. Vào năm
1980, một khóa họp về gia đình được triệu tập, và trong tông huấn hậu thượng
hội đồng Familiaris consortio số 15, Ðức Gioan Phaolô II đã móc nối các cấp độ
khác nhau của gia đình: từ gia đình là tế bào xã hội, được ghép vào gia đình
nhân loại và tiến tới gia đình của Chúa là Giáo hội. Do đó, mỗi một phần tử của
gia đình tự nhiên đồng thời cũng là thành phần của gia đình nhân loại và của
gia đình Chúa. Yếu tố căn bản xây dựng các cấp độ gia đình vừa nói là tình yêu.
Ðặc biệt, đề tài "Giáo hội là
gia đình của Chúa" được dùng như là xương sống cho các văn kiện của Thượng
hội đồng giám mục khóa đặc biệt về Phi châu được triệu tập năm 1994. Ðiều này
được nổi bật trong sứ điệp gửi Dân Chúa vào lúc bế mạc khóa họp. Tư tưởng này
không những chỉ mang tính chất đạo lý về bản chất Giáo hội, nhưng còn muốn kéo
theo những hệ luận thực tiễn. Thực vậy, một khi chấp nhận rằng Giáo hội là một
gia đình thì cần phải vượt lên trên các sự đố kỵ chia rẽ giữa các bộ tộc, biết
mở rộng cửa đón nhận mọi người như anh chị em một nhà. Tư tưởng Giáo hội là Gia
đình của Chúa cũng thúc đẩy phải xây dựng các cộng đoàn Giáo hội cơ bản như là
những tế bào sinh động trong đời sống cầu nguyện cũng như trong hoạt động bác
ái và truyền giáo. Từ đó đến nay, Liên hiệp các hội đồng giám mục Phi châu đã
đưa ra nhiều văn kiện hoạch định đường lối mục vụ dựa trên chủ đề "Giáo
hội là gia đình".
Chắc là đề tài này cũng được đề
cập tại Thượng hội đồng giám mục Á châu nữa, phải không?
Ðúng thế, nhưng không được nổi bật
như Thượng hội đồng về Phi châu. Có lẽ là một sự đãng trí đáng tiếc, khi mà
Liên hiệp các Hội đồng Giám mục Á châu (viết tắt là FABC) đã nhiều lần nhấn
mạnh đến chỗ đứng quan trọng của gia đình trong xã hội Á châu. Trong số các bài
phát biểu tại phòng họp Thượng hội đồng, chỉ có đức cha Nguyễn sơn Lâm yêu cầu
nêu rõ khuôn mẫu của Giáo hội như là gia đình của Chúa (IX congregazione
generale). Tuy nhiên, các nghị phụ nói đến tầm quan trọng của gia đình như là
đơn vị tế bào của xã hội (Gia đình là một Giáo hội gia thất), nhiều hơn là
"Giáo hội là một gia đình". Ðiều này phản ánh trong danh sách các
kiến nghị cũng như trong tông huấn "Hội thánh tại Á châu". Số 6 nói
đến tầm quan trọng của gia đình tại Á châu, nhưng đề tài "Giáo hội là gia
đình" không được đề ra như một hướng mục vụ. Có lẽ bởi vì các nghị phụ bận
tâm nhiều bởi hai thách đố khác tại lục địa: một đàng là các tôn giáo lớn, đàng
khác là thực trạng nghèo đói. Từ đó hai luồng thần học lớn tại Á châu là đối
thoại liên tôn và thần học giải phóng, với những trung tâm nghiên cứu tại Ấn độ
và Philippin, gây nhiều tiếng vang hơn là luồng thần học về gia đình, một đề
tài then chốt của luân lý Khổng giáo, nhưng chỉ gây ảnh hưởng ở miền Ðông Á hơn
là tại các vùng khác. Dù sao đi nữa, chúng ta đừng quên rằng huy chương nào
cũng có mặt trái của nó. Hình ảnh "Giáo hội là gia đình" cũng có mặt
trái của nó khi bị hiểu lệch lạc. Trong quan niệm tôn ti trật tự của Khổng
giáo, nó dễ đưa đến một mô hình kim tự tháp, theo đó nước từ trên chảy xuống
chứ không bao giờ từ dưới đi lên. Theo mô hình này, chỉ có cấp trên mới có
quyền phán dạy, còn bề dưới phải tuân hành vâng dạ. Thế nhưng chúng ta biết
rằng mô hình "cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy" đang bị lung lay trong xã
hội hiện đại. Một hình ảnh của Giáo hội gắn liền với mô hình ấy có nguy cơ cũng
sẽ bị sụp theo.
Lm. Giuse Phan Tấn Thành
Nguồn: ghxhcg.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét