12/12/2014
Thứ Sáu Tuần II Mùa
Vọng
Bài
Ðọc I: Is 48, 17-19
"Chớ
gì ngươi lưu ý đến giới răn của Ta".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Thiên
Chúa là Ðấng Thánh của Israel, Ðấng Cứu Chuộc ngươi phán: Ta là Chúa, là Thiên
Chúa của ngươi, Ðấng phán dạy ngươi những điều hữu ích, Ðấng dẫn dắt ngươi
trong con đường phải đi. Nếu ngươi lưu ý đến các giới răn của Ta, thì hạnh phúc
của ngươi sẽ như dòng sông, và sự công chính của ngươi sẽ như sóng biển. Dòng
dõi ngươi sẽ như cát và con cháu ngươi sẽ đông đúc, và danh ngươi sẽ không bị
xoá, bị diệt trước nhan thánh Ta.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 1, 1-2. 3. 4 và 6
Ðáp: Lạy Chúa, ai
theo Chúa sẽ được ánh sáng ban sự sống (x. Ga 8, 12).
Xướng:
1) Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những
tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật
Chúa, và suy ngắm luật Chúa đêm ngày. - Ðáp.
2)
Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ
tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt. - Ðáp.
3)
Kẻ gian ác không được như vậy; họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi, vì Chúa canh giữ
đường người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Này đây Ðức Vua là Thiên Chúa địa cầu sẽ đến. Chính Người sẽ cất
ách tù đày của chúng ta. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 11, 16-19
"Họ
không nghe lời Gioan và lời Con Người".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Ta sẽ so sánh thế hệ này với ai?
Họ giống như bọn trẻ ngồi nơi phố chợ, gọi lũ trẻ khác mà rằng: "Chúng tôi
thổi sáo, sao các bạn không múa nhảy; chúng tôi than vãn, sao các bạn không
khóc lên!"
"Vì
Gioan đến, không ăn không uống, thì họ nói: "Ông ta phải quỷ ám!" Con
Người đến, ăn uống giống như thường, thì họ nói: "Ðó là người mê ăn mê uống,
là bạn của quân thu thuế và những kẻ tội lỗi". Nhưng sự khôn ngoan được biện
minh bằng các công việc của mình".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Pharisiêu
Cứng Lòng
Một
vị quan văn nổi tiếng vào thời nhà Tống ở Trung Quốc có câu chuyện Giáp Ất
tranh luận như sau:
Giáp
hỏi Ất:
-
Nếu lấy đồng đúc thành chuông, đẽo gỗ làm cái dùi, lấy dùi đánh vào chuông, nó
lêu boong boong. Vậy tiếng kêu là do gỗ hay do đồng.
Ất
đáp:
-
Lấy dùi gõ vào tường vách không kêu, gõ vào chuông lại kêu. Vậy tiếng kêu ở đồng.
Giáp
lại hỏi:
-
Lấy dùi gõ vào tiền trinh bằng đồng không kêu, thế thì có chắc tiếng kêu là do ở
đồng mà ra không?
Ất
lại đáp:
-
Ðồng tiền đặc, cái chuông rỗng. Vậy tiếng kêu là do các đồ vật rỗng mà ra.
Giáp
hỏi tiếp:
-
Lấy gỗ, lấy đất sét làm thành chuông đánh cũng chẳng nghe tiếng kêu boong
boong, thế thì chắc gì tiếng là do các vật rỗng mà ra.
Cuộc
tranh luận giữa Giáp và Ất sẽ kéo dài mãi thì chẳng thể nào có một giải đáp
đúng nghĩa nếu họ chỉ giải đáp một cách phiến diện và chủ quan, chỉ giải quyết
vấn đề theo từng góc cạnh riêng lẻ. Tâm trạng chủ quan và cái nhìn phiến diện của
họ phần nào cũng giống như cái nhìn của người Do Thái được Chúa Giêsu nói đến
trong bài Tin Mừng mà thánh Matthêu ghi lại.
Thật
vậy, sống trong một thế giới đầy màu sắc và ánh sáng thì chẳng ai lại không lo
sợ và đề phòng về chứng tật mù lòa. Nhìn người mù không ai mà lại không cảm thấy
xót thương, động lòng trắc ẩn, vì mắc phải bệnh mù con người gần như mất một
phân nửa cuộc đời, và không những họ mất hết niềm vui do cái nhìn đem lại mà
trước một sự việc họ cũng chẳng hiểu được tường tận nếu chỉ đón nhận bằng đôi
tai, chưa nói đến những điều đòi phải được đón nhận bằng đôi mắt.
Tuy
nhiên, dù cho thiệt thòi như vậy bệnh mù lòa vẫn chưa nguy hiểm bằng căn bệnh của
những người Do Thái được Chúa Giêsu nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay, đó là
óc phê phán chủ quan và họ cứ tưởng mình sáng hóa ra lại chẳng thấy gì. Vì nếu
người mù biết mình tối thì họ sẽ cố gắng tìm hiểu sự việc trước mắt khi không
nhìn được sự khác. Còn người chủ quan và phiến diện thì muôn đời sẽ tăm tối trước
chân lý, vì khi chỉ nhìn được một khía cạnh của chân lý mà họ cứ tưởng là đã đạt
được chân lý để rồi cứ thế mà cố chấp trước những vẻ đạp của chân lý. Họ chẳng
khác gì năm người mù đi xem voi, người thì cho con voi là cái cột đình to tướng,
kẻ lại nói con voi là chiếc quạt khổng lồ, người khác lại cho con voi là quả
núi đồ sộ.
Khi
thánh Gioan Tẩy Giả đến rao giảng ơn cứu độ, người không ăn uống thì được gán
cho nhãn hiệu là bị quỉ ám. Ðức Kitô đến, Người ăn uống như bình thường thì bị
kết án là người mê ăn uống, là bạn của quân thu thuế và tội lỗi. Họ chỉ hiểu ơn
cứu độ theo quan điểm riêng của mình, chỉ nhìn Ðấng Messia theo cái nhìn phiến
diện nên người Do Thái đã khép chặt cửa lòng trước lời mời gọi của ơn cứu rỗi.
Với cái nhìn phiến diện đã nảy sinh những phe phái chủ quan chẳng khác gì bọn
trẻ nít ngồi nơi phố chợ: "Chúng tôi thổi sáo sao các bạn không nhảy múa.
Chúng tôi than vãn sao các bạn không than khóc?" Chính vì thế mà ơn cứu độ
đến và qua đi mà người Do Thái chẳng nhận ra: "Ngài đã đến trong nhà Ngài
nhưng người nhà đã không nhận ra Ngài, không đón tiếp Ngài".
Trong
Giáo Hội ngày nay cũng không thiếu những trường hợp mắc phải căn bệnh của người
Do Thái. Ðức Kitô được trình bày trọn vẹn trong Kinh Thánh, qua Phụng Vụ và qua
Giáo Hội, thế mà người ta lại giới hạn Ðức Kitô trong cái nhìn của họ. Họ cũng
giới thiệu Ðức Kitô cho người khác nhưng đây chỉ là một Ðức Kitô bị bóp méo cho
hợp với chủ trương của họ, có lợi cho họ. Và nếu có một ai giới thiệu Ðức Kitô
khác với chủ trương và đi ngược lại với quyền lợi thì họ sẵn sàng kết án hoặc
bôi nhọ làm sao để đừng mất đi quyền lợi của mình.
Lạy
Chúa, khi nhìn lại bản thân chắc chắn không ít lần con đã hành động như người
Do Thái, nhìn Chúa bằng một cái nhìn phiến diện. Chỉ đón nhận Thiên Chúa hợp với
sở thích, quyền lợi, giới thiệu cho người khác hoặc Thiên Chúa bị uốn nắn theo
những điều con nghĩ tưởng, và nếu có điều nào khác quyền lợi của con, con sẽ sẵn
sàng kết án dù cho đó là chân lý, là sự thật.
Trong
Mùa Vọng này, xin Chúa cho con được biết vượt qua các thành kiến hẹp hòi mà
vươn lên khỏi những ràng buộc của quyền lợi để rộng mở tâm hồn đón tiếp Chúa,
vì Chúa đang đến trong từng giây phút qua các biến cố cuộc đời cũng như qua người
anh em bên cạnh con.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần II MV
Bài đọc: Isa 48:17-19; Mt
11:16-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đừng bắt người
khác phải làm mọi sự theo ý mình.
Thiên
Chúa dựng nên mỗi người khác nhau: về nhân vị, về sở thích, về cách thức suy
nghĩ. Những khác biệt này làm cho mỗi người có ơn gọi, cách sống, và cách làm
việc khác nhau. Lý do Thiên Chúa dựng nên con người khác nhau là vì Ngài muốn mọi
người bổ xung cho nhau, đòan kết với nhau, để cùng nhau sinh sống.
Vấn
đề tranh chấp xảy ra là khi có những con người độc tài, họ bắt những người khác
phải theo sự suy nghĩ, cách sống, và cách làm việc của họ. Thiên Chúa, Đấng có
thể bắt buộc, nhưng Ngài vẫn để tự do cho con người hành động; nhưng ngược lại,
con người nhiều khi bắt ngay cả Thiên Chúa phải làm theo ý muốn của mình.
Các
Bài Đọc hôm nay xoay quanh vấn đề này. Trong Bài Đọc I, Tiên Tri Isaiah khuyên
con người phải nghe theo sự dạy dỗ của Thiên Chúa để được hưởng muôn ơn phúc lộc
Ngài ban cho. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nêu lên lối phê bình không có nền tảng
của con người: “Gioan đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: "Ông ta
bị quỷ ám." Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo:
"Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.””
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Hạnh phúc thay những ai đi trong đường lối của Thiên Chúa!
1.1/
Phải vâng nghe những lời dạy dỗ của Thiên Chúa: Tiên Tri Isaiah nói thay Chúa:
“Đức Chúa, Đấng cứu chuộc ngươi, Đức Thánh của Israel, phán thế này: Ta là Đức
Chúa, Thiên Chúa của ngươi, Đấng dạy ngươi những điều bổ ích, Đấng hướng dẫn
ngươi trên đường ngươi đi.” Nghe lời Thiên Chúa là dấu hiệu của con người khôn
ngoan; vì có ai trong trần gian này khôn ngoan hơn Thiên Chúa: Ngài biết những
gì có lợi và những gì gây thiệt hại cho con người.
1.2/
Ân huệ dành cho những ai làm theo ý Chúa: Có rất nhiều ích lợi cho những ai đi sống theo đường
lối của Thiên Chúa; Tiên Tri liệt kê 3 điều chính:
(1)
Tâm hồn được bình an:
Người làm theo ý Chúa có bình an trong tâm hồn vì biết mình đã làm đúng, và biết
chắc sẽ có kết quả tốt như lời bảo đảm của TT Isaiah: “Giả như ngươi lưu ý đến
mệnh lệnh của Ta, thì sự bình an của ngươi sẽ chan chứa như giòng sông, sự công
chính của ngươi sẽ dạt dào như sóng biển.”
(2)
Con đàn, cháu đống: “Giòng
dõi ngươi sẽ đông như cát, con cái ngươi sinh ra sẽ hằng hà sa số.” Người xưa
quan niệm: con cái là hồng ân Thiên Chúa ban, nhưng tâm trạng của con người thời
nay khác hẳn với những gì Chúa dạy: họ sợ con đàn cháu đống. Tâm trạng này cần
được xét lại vì Thiên Chúa chẳng nói hay làm điều gì sai.
(3)
Được Thiên Chúa nhớ tới muôn đời: “Tên tuổi ngươi sẽ chẳng bao giờ bị huỷ diệt, chẳng
bao giờ bị xoá bỏ khỏi mắt Ta.” Người không nghe lời Thiên Chúa là tự mình khai
trừ tên tuổi mình ra khỏi số những người con của Thiên Chúa. Ngài luôn để ý đến
những ai kêu cầu và bước đi trong đường lối của Ngài.
2/
Phúc Âm:
Những bất tòan của đường lối con người.
Thiên
Chúa trình bày sự thật và để con người có tự do chọn lựa sống theo đường lối
Ngài; ai theo, sẽ được hưởng muôn vàn ân huệ. Khác với tư tưởng và đường lối của
Thiên Chúa, nhiều người chẳng có sự thật hay ân huệ; nhưng lại bắt người khác
làm theo ý muốn và cách thức của mình. Chúa Giêsu lên án 2 tật xấu của con người
đương thời:
2.1/
Muốn mọi sự theo ý mình:
Chúa Giêsu nói: “Tôi phải ví thế hệ này với ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài
chợ gọi lũ trẻ khác, và nói: "Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh
không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không đấm ngực khóc
than."”
(1)
Muốn mọi sự phải theo ý mình: Người ích kỷ không quan tâm đến ý của người khác nghĩ gì; đối với
họ, chỉ có ý của họ là nhất. Họ quên đi họ phải theo ý của Thiên Chúa; và tùy
trường hợp, họ phải theo ý của người có trách nhiệm.
(2)
Muốn mọi người phải theo ý mình: Làm việc gì cũng phải có nơi chốn, hợp thời gian; chứ
không phải khi mình muốn là mọi người phải làm theo ý mình. Chúa tạo dựng con
người có đầy đủ trí khôn và ý muốn, chứ không phải là người máy hay những con
múa rối để mình muốn điều khiển cách nào thì điều khiển. Trong ví dụ hôm nay,
Chúa Giêsu muốn vạch ra những cái phi lý của người đương thời: Ngòai chợ chứ có
phải đám đình đâu mà nhảy múa! Ngòai chợ tòan người sống chứ có người chết đâu
mà đấm ngực than khóc!
2.2/
Thói luôn phê bình người khác: Người đương thời phê bình cả lối sống khắc khổ của Gioan Tẩy Giả
và lối sống phóng khóang của Chúa Giêsu. Sự phê bình của họ được Chúa Giêsu tóm
tắt như sau: “Thật vậy, ông Gioan đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo:
"Ông ta bị quỷ ám." Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì
thiên hạ lại bảo: "Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường
tội lỗi." Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hậu quả của nó."”
Con người thích phê bình vì nhiều lý do:
(1)
Muốn chứng tỏ mình hay hơn: Nhiều người thích phê bình để chứng tỏ mình biết nhiều, và không
muốn chấp nhận cái hay của người khác. Họ quên đi một điều là trong thế gian
luôn có người hay hơn và họ cần phải học hỏi.
(2)
Vì ghen tị và không muốn ai hơn mình: Nhiều người phê bình vì sợ bị mất ảnh hưởng nơi dân
chúng. Điều này rất đúng với các Kinh-sư và Biệt-phái. Họ không muốn chấp nhận
những dạy dỗ của Chúa Giêsu không phải vì họ không biết đó là sự thật, nhưng vì
họ sợ mất ảnh hưởng và quyền lợi trên dân chúng. Họ muốn triệt hạ Chúa Giêsu vì
họ sợ dân chúng sẽ chạy theo Ngài.
(3)
Không muốn chấp nhận sự thật để khỏi phải thi hành điều sự thật đòi hỏi: Đây là điều thường
xảy ra cho những người vô thần. Họ không tin không phải vì họ không nhận ra
Thiên Chúa, nhưng vì sợ nếu tin, họ phải giữ những điều Chúa dạy.
2.3/
Đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hậu quả của nó: Để biết ý nào là ý
khôn ngoan, cần phải xem vào hậu quả thì mới biết được. Nếu hậu quả tốt thì là
ý khôn ngoan, hậu quả xấu là ý điên rồ. Mọi người tuôn đến với Gioan Tẩy Giả vì
biết ông là người thánh thiện và ông chuẩn bị tâm hồn con người để đón nhận
Thiên Chúa. Mọi người tuôn đến với Chúa Giêsu vì biết Ngài có quyền năng chữa bệnh,
khôn ngoan, và yêu thương họ thực sự; chứ không như các Biệt-phái và Kinh-sư.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải học hỏi để tìm ra tiêu chuẩn và đường lối của Thiên Chúa; sau đó,
chúng ta phải có can đảm để sống theo tiêu chuẩn và đường lối của Ngài.
-
Hậu quả của việc sống theo đường lối Thiên Chúa là chúng ta sẽ có bình an thực
sự trong tâm hồn, đạt được kết quả tốt và vững bền, nhất là luôn được Thiên
Chúa ghé mắt trông coi.
-
Chúng ta cần suy xét cẩn thận về tiêu chuẩn và đường lối của con người. Chúng
ta cần nhận ra tất cả những nguyên nhân đen tối ẩn núp đàng sau.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
LỜI
CHÚA : HẠT GIỐNG NẢY MẦM : TUẦN 2 MÙA VỌNG
Mt 11,16-19
A. Hạt giống...
Chúa Giêsu so sánh thế hệ của Ngài với lũ trẻ
trái tính trái nết : khi chúng chơi trò đám cưới (có “thổi sáo”) thì đòi
người ta cũng chơi theo trò đó (“sao các anh không nhảy múa”) ; khi chúng
chơi trò đám ma (có “bài hát đưa đám”) thì cũng thế. Nghĩa là chúng chỉ muốn
bắt người ta theo ý riêng của chúng, ai không theo thì chúng phê phán, trách
móc.
Cả Gioan Tẩy giả và Chúa Giêsu đều đến để dạy dân
do thái con đường cứu độ. Nhưng vì điều đó không hợp với sở thích của họ nên họ
luôn khước từ và còn phê phán, hai ngài làm gì cũng bị họ chê : Gioan sống
khắc khổ thì họ chê là “bị quỷ ám” ; Chúa Giêsu sống hoà mình ăn uống với
mọi người thì họ chê là “tay ăn nhậu”.
“Nhưng đức Khôn ngoan được biện minh bằng hành
động” : giá trị thật của một người không tuỳ vào lời phê phán của người
khác về người đó, nhưng tuỳ vào chính hành động, vào lối sống của người đó.
Người ta nói Gioan tẩy giả “bị quỷ ám”, nói Chúa Giêsu là “tay ăn nhậu”. Không
sao, hành động và lối sống của hai Ngài sẽ biện minh cho hai Ngài. Dân do thái
tự xưng là khôn ngoan ư ? Chúa chắc, hãy coi họ sống và hành động ra sao.
B.... nẩy mầm.
1. Ý hướng của bài đọc Cựu Ước : “Đấng dẫn
dắt ngươi trong con đường phải đi”. Câu đáp trong bài
Đáp ca “Lạy Chúa, ai theo Chúa sẽ được ánh sáng sự
sống”.
Sang bài Tin Mừng, dân Chúa đã thực hiện những ý
hướng đó ra sao ? Lời than phiền của Chúa Giêsu (được ghi thành câu tóm
tắt ở đầu đoạn Tin Mừng) nói lên tình trạng thật đáng buồn : “Họ không
nghe lời Gioan và lời Con Người”.
2. Nhiều người có lối sống đạo ngược đường :
chỉ muốn Chúa theo ý họ chứ không bao giờ để ý tìm hiểu ý Chúa để mà theo.
3. Cách sống đạo càng ngày càng thịnh hành trong
thời đại văn minh hưởng thụ này là : chuyện gì trái với ý thích của mình
thì đòi Giáo Hội phải xét lại. Thí dụ hôn nhân bất khả phân ly, phá thai, luật
ăn chay kiêng thịt v.v. Có lẽ ta cần nhớ lời Chúa : “Ai muốn vào Nước Trời
hãy qua cửa hẹp mà vào... Con đường rộng thênh thang dẫn đến hư mất” (Mt 7,13).
4. Nhiều khi trong đời sống đạo tôi quen đi theo
con đường của ý riêng khi đánh giá con người và sự việc. Tôi cứ cầm sẵn một cái
khung tiền chế sắc bén, như cầm cái khuôn để nhấn xuống cắt bánh lễ. Tôi sẵn
sàng nhấn xuống để cắt thật gọn trên mọi người anh chị em. Bất cứ ai sống ra
ngoài cái khuôn lập trường của tôi, tôi sẵn sàng cắt bỏ họ. Dầu là sở thích,
dầu là tay chân đầu cẳng của họ… tôi đều sẵn sàng cắt bỏ cho vừa đúng cái khuôn
của tôi. (Lời trong Kinh Hoà Bình cảnh tỉnh chúng ta : “Lạy Chúa xin hãy
dạy con, tìm hiểu biết người…”).
5. “Ông Gioan đến, không ăn không uống thì thiên
hạ bảo : Ông ấy bị quỷ ám. Con Người đến, cũng ăn cũng uống thì thiên hạ
nói : Đấy là kẻ mê ăn, chè chén” (Mt 11,18-19)
Tôi thường tự ái, và tự ái thường làm cho tôi xa cách
mọi người. Những lần như thế, tôi rất sợ đối diện với sự thật, đặc biệt khi sự
thật chống lại với mình. Biết mình sai, tôi vẫn cố chấp, vẫn quyết hơn thua,
thay vì khiêm tốn đón nhận sự thật. Tôi đã cư xử y hệt như cách thiên hạ đối xử
với Gioan và Đức Giêsu, để rồi xa dần Đấng “là Đường, là Sự Thật và là Sự
Sống”.
Lạy Chúa, xin cho con biết khiêm tốn lắng nghe và
đáp lại lời Chân Lý của Ngài, để luôn sống trung thực trước mặt Chúa và mọi
người. (Epphata)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI
12/12/14 THỨ SÁU TUẦN 2
MV
Đức Mẹ Gua-đa-lu-pê
Mt 11,16-19
Đức Mẹ Gua-đa-lu-pê
Mt 11,16-19
Suy niệm: Chúa
Giê-su đã chỉ ra hai việc phải làm để chiếm hữu sự sống vĩnh cửu: “Sự sống đời đời là nhận biết
Cha là Thiên Chúa chân thật duy nhất và Đấng Cha sai là Đức Giê-su Ki-tô”
(Ga 17,3). Người Do thái đương thời với Chúa Giêsu (và cho đến nay) chỉ làm
việc thứ nhất: nhận biết Cha, còn việc
thứ hai, họ không tin và thậm chí còn công kích, loại trừ Chúa Giê-su. Họ yêu
cầu Chúa phải hành xử theo ý họ giống như hai nhóm trẻ chơi với nhau, nhóm này
thổi sáo thì bắt nhóm kia phải múa nhảy để thành trò chơi đám cưới; hay nhóm
này thổi kèm bắt nhóm kia phải khóc lóc cho ra trò chơi đám ma.
Mời Bạn: Ơn
cứu độ là quà tặng Chúa ban không cho ta. Ngài không ban ơn cứu độ theo một
kịch bản của ai đó. Ơn cứu độ của Chúa Giê-su có giá trị với tất cả mọi người
vì chu toàn thánh ý Chúa Cha chứ không phải theo những chỉ định của con người.
Thiên Chúa mong muốn chúng ta nhận biết và đáp lại ơn Ngài ban cho ta trong Đức
Giê-su Ki-tô.
Sống Lời Chúa: Hạnh
phúc cho chúng ta, những người tin nhận Đức Giê-su Ki-tô và được dòng nước
thanh tẩy rửa sạch tội lỗi và tháp nhập ta vào trong thân thể của Ngài, khởi
đầu đời sống mới. Đời sống Ki-tô hữu phải lan tỏa niềm vui được Thiên Chúa yêu
thương và ban ơn cứu độ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su. Dưới ánh sáng Lời Chúa, con nhận ra được những ân
huệ cao quí Chúa ban cho con. Con muốn làm những người bé nhỏ khiêm nhường,
luôn đặt niềm tin nơi Chúa và sẵn sàng sống theo những gì Chúa dạy dỗ chúng
con. Xin cho con ơn trung thành theo Chúa và làm chứng cho tình yêu Chúa cho
anh em.
Lũ trẻ ngồi ngoài chợ
Khi sợ thay đổi chính mình, ai cũng cố tìm ra lý
do để biện minh. Để khỏi phải đối diện với chân lý, con người trở nên ngụy biện...
Suy niệm:
Đức
Giêsu ví những người thuộc thế hệ của Ngài
với lũ
trẻ ngồi chơi ngoài chợ (cc. 16-17).
Một
nhóm bày trò chơi đám cưới,
thổi
sáo, thổi kèn để mong nhóm kia nhảy múa.
Nhưng
nhóm kia đã chẳng tham gia.
Nhóm
này bèn chơi trò đám ma, hát những bài ca buồn não nuột.
Nhưng
nhóm kia cũng không giả vờ than khóc.
Thế hệ
của Đức Giêsu cũng có nét tương tự như lũ trẻ.
Khi
Gioan Tẩy giả đến mời gọi họ sám hối ăn năn,
sự khổ
hạnh của vị ngôn sứ này đã khiến họ từ khước (Lc 7, 30).
Đơn
giản vì họ không thích khóc than hay hoán cải.
Lối
sống của Gioan phù hợp với lời ông giảng về Nước Trời gần đến.
Nhưng
lối sống khác thường ấy lại bị xem là một triệu chứng tâm thần.
Người
ta đã coi ông là bị quỷ ám (c. 18),
nên
cuối cùng đã không tin ông (Mt 21, 32).
Ngược
lại, khi Đức Giêsu đến với thế hệ này,
Ngài đã
không mang dáng dấp của một ẩn sĩ nơi hoang địa.
Ngài đã
sống như một người bình thường, ăn uống bình thường.
Lối
sống của Ngài phản ánh Tin Mừng Ngài rao giảng,
một Tin
Mừng đem lại niềm vui và sự giải thoát.
Ngài
tiếp đón những ai bị xã hội loại trừ.
Ngài ăn
chung một bàn với những tội nhân cần xa tránh.
Chính
trong bầu khí vui tươi, ấm áp của bữa ăn,
họ cảm
nhận được tình thương tha thứ của Thiên Chúa và hoán cải.
Tiếc
thay, Đức Giêsu cũng bị nhiều người từ khước như Gioan.
Ngài bị
coi là kẻ chỉ biết ăn với nhậu (c. 19).
Cả
Gioan lẫn Đức Giêsu đều bó tay trước sự cố chấp của thế hệ này.
Sống
thế nào cũng không chiều được họ.
Khi sợ
thay đổi chính mình, ai cũng cố tìm ra lý do để biện minh.
Để khỏi
phải đối diện với chân lý, con người trở nên ngụy biện.
Đức
Giêsu dám ví thế hệ của Ngài với đám con nít ngồi ngoài chợ.
Ngài sẽ
ví thế hệ chúng ta với ai?
Nơi một
số nước, người ta cho phép ly dị, phá thai, hôn nhân đồng tính.
Ở nhiều
nơi vẫn còn sự kỳ thị về giới tính, màu da, tôn giáo, chủng tộc.
Bao giờ
người ta cũng tìm đủ lý do để làm những điều trên.
Nguy cơ
của con người thuộc mọi thời đại, là ở lại trong sự ấu trĩ,
khăng
khăng với những ngang bướng ích kỷ của mình.
Cả
Gioan và Đức Giêsu đều đã bị loại trừ và bị giết.
Mùa
Vọng mời chúng ta dám tin vào lời chứng của Gioan và Giêsu.
Tin
luôn đòi chúng ta hoán cải, không được sống như xưa.
Tiếng
kêu từ hoang địa của Gioan kéo ta ra khỏi mọi dính bén trần tục.
Thái độ
bao dung nơi bàn ăn của Giêsu mời tội nhân ra khỏi bóng tối.
Làm sao
con người hôm nay nghe được tiếng kêu của Gioan và Giêsu?
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Thánh Thần,
xin ban
sức sống cho chúng con.
Xin cho
cuộc đời Kitô hữu của chúng con
đừng
rơi vào sự đơn điệu nghèo nàn,
vào
những lối mòn quen thuộc,
nhưng
xin canh tân
và tái
tạo chúng con mỗi ngày.
Xin
nuôi chúng con bằng những thức ăn mới,
cho chúng con khám phá ra
những chiều sâu khôn dò của Đức Kitô
và ý nghĩa thâm thúy của Tin Mừng.
Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống,
thế giới hôm nay luôn bị đe dọa
bởi bạo lực, khủng bố, chiến tranh;
mạng sống con người bị coi rẻ.
Xin cho chúng con biết say
mê sự sống,
và gieo vãi sự sống khắp
nơi.
Ước gì
Chúa ban cho nhân loại
một lễ
Hiện Xuống mới
để con
người có thể hiểu nhau hơn
và đón
nhận nhau trong yêu thương.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
12
THÁNG MƯỜI HAI
Emmanuel
– Thiên Chúa Ở Với Chúng Ta
Thiên
sứ thưa với Đức Maria: “Cô sẽ mang thai, sinh một con trai và cô sẽ đặt tên cho
con trẻ là Giêsu” (Lc 1,31). Sự hoàn thành những lời này đang đến rất gần. Tất
cả phụng vụ Mùa Vọng đều đầy ắp niềm mong đợi này.
Trong
những ngày cuối cùng của mùa phụng vụ thánh này, chúng ta chào mừng Đấng sắp đến
với những điệp ca Mùa Vọng tuyệt mỹ, những điệp ca tóm lược cả mầu nhiệm Nhập
Thể. Giáo Hội thưa lên với Đấng sắp được sinh hạ bởi Đức Nữ Trinh và đặt tên
Giêsu rằng:
Lạy
Đấng Khôn Ngoan, xuất phát từ Đấng Tối Cao,
Lạy
Đức Chúa, thủ lãnh nhà Israel,
Lạy
Chồi Non gốc Giêsê, được dựng nên như cờ hiệu cho các dân tộc,
Lạy
Chìa Khóa nhà Đavít, Ngài mở và không ai đóng lại được, Ngài khóa và không ai
có thể mở ra,
Lạy
Aùnh Bình Minh Phương Đông, Ngài là vẻ huy hoàng của ánh sáng muôn thuở và là mặt
trời công chính,
Lạy
Vua muôn dân và là đá góc tường,
Lạy
Đấng Emmanuel!
“Một
trinh nữ sẽ mang thai, sinh một con trai và sẽ đặt tên là Emmanuel” (Is 7,14).
Đó là những lời của Ngôn Sứ Isaia, được viết từ nhiều thế kỷ trước Đức Kitô.
Đức
Maria, cùng với thánh Giuse, đang tiến gần tới Bê lem. Mùa Vọng Đấng Cứu Độ
đang chạm đến tột điểm của nó. Và chính Đức Maria cũng là một món quà phúc ân
trọn vẹn làm tràn ngập trong tâm hồn chúng ta niềm đợi trông và hy vọng.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
12-12.
Đức
Mẹ Guađalupê
Is
48,17-19; Mt 11,16-19.
LỜI
SUY NIỆM: “Thật vậy, ông
Gioan đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: Ông ta bị quỷ ám. Còn Con Người
đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: Đây là tay ăn nhậu, bạn bè
với quân thu thuế và phường tội lỗi”
Khi
sống trong một xã hội, đầy phe nhóm, cái tôi đầy ích kỷ, tự tôn mình và phe
nhóm của mình, tự cho là nhất; là hơn hết. Khi phải đối đầu những cái mới lạ,
những cái khác quan điểm và chủ trương của minh, của tập thể mình, thì khó chấp
nhận và sẽ có những lý do để chống đối và bất hợp tác.
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho mọi thành viên trong gia đinh chúng con được ơn khiêm nhượng,
khôn ngoan, hiểu biết để đón nhận những điều hay lẽ phải, để giúp cho đời sống
chúng con ngày càng thăng tiến hơn.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
12-12: Thánh GIOANA PHANXICA CHANTAL
(1572
- 1641)
Gioana
Phanxica Fremyet chào đời ngày 23.01.1572 ở Dijon, là con của vị chủ tịch nghị
viện. Thuộc một gia đình công giáo đạo đức, ông đã đào tạo con gái của mình nên
một đứa trẻ có đời sống tín hữu mạnh mẽ. Học tập như các trẻ em khác, thánh nữ
có một tinh thần sống động và tỏ ra vừa vui tươi vừa đứng đắn.
Dầu
còn nhỏ, Gioana Phanxica quyết xa rời những người lạc đạo, Ngài la hét khi có
ai trong số họ chạm tới Ngài. Khi đến tuổi hoà mình với đời sống đài các, sự dè
giữ của thánh nữ chứng tỏ Ngài đã không ao ước một cuộc sống dễ dãi trống rỗng.
Một trong những nhiệt huyết nơi Ngài là được thực hiện những công trình lớn cho
Thiên Chúa: Ngài muốn được tử đạo. Ngài đã phát khóc khi thấy những người khốn
cực, Ngài nói: - "Nếu không yêu thương người nghèo, tôi thấy mình như
không yêu mến Thiên Chúa".
Vị
bá tước de Chantal thấy rằng: Gioana Phanxica sẽ là người vợ quí nhất trên thế
gian. Cuộc hôn nhân hoàn tất. Gioana Fremyet lúc ấy 20 tuổi trở thành Gioana De
Chantal. Buổi đầu, vị nữ bá tước trẻ lo âu vì những món nợ cũ phải thanh toán.
Nhưng GIOANA đã vui cười bắt tay vào việc. Ngài chỗi dậy từ 5 giờ sáng, dự
thánh lễ, dùng ngựa để đi thăm nông trại và đất đai, kéo sợi và may vá với những
người giúp việc, Ngài tỏ ra là một người quản lý danh tiếng, đồng thời cũng rất
bác ái và dễ yêu đến nỗi người ta gọi Ngài là "bà phúc hậu".
Có
người còn nói rằng: mình thích mang bệnh để được nữ bá tước viếng thăm, nhưng
Ngài cũng biết rằng: săn sóc và mỉm cười chưa đủ, phải có Chúa giúp sức. Chẳng
hạn đến với một bênh nhân xem như tuyệt vọng, Ngài thức đêm cầu nguyện và đến
sáng thì bệnh nhân được lành. Vị bá tước nhiều lần thấy người vợ đầy lòng bác
ái quì cầu nguyện .
Khi
xảy ra nội chiến, cảnh khốn cùng lan rộng cắp làng quê. Vị nữ bá tước đón tiếp
các người bị bỏ rơi. Bệnh tật và các trẻ sơ sinh. Đoàn người thiếu ăn trong
vòng bảy dặm tuôn đến, Ngài tự tay múc cháo phục vụ mọi người. Thấy người đã được
trợ cấp trở lại, Ngài không từ chối giúp đỡ họ và thưa với Chúa: - "Con đến
gõ cửa van xin lòng thương xót của Chúa, nào là con có muốn đến lần thứ hai thứ
ba mà bị xua đuổi đâu ?"
Bá
tước de Chantal là một sị quan, thường vắng mặt để phục vụ nhà vua nơi triều
đình hay trong quân đội. Khi ấy thánh nữ bỏ đồ trang sức và áo nhung, tự khép
mình với sáu người con và các việc nội trợ, dành nhiều thời gian hơn để cầu
nguyện. Khi bá tước trở về, Ngài tổ chức ăn mừng với nét mặt rạng rỡ vui tươi.
Hạnh phúc chiếu sáng tổ ấm gia đình.
Nhưng
trong một cuộc đi săn, bá tước bị tử thương. Ngườivợ trẻ thành góa bụa lúc 28
tuổi, đã đau đớn khóc lóc: - "Lạy Chúa, xin hãy cất đi mọi của cải và con
cái, nhưng xin để lại người chồng yêu quí mà Chúa ban cho con".
Dầu
vậy, trong cơn thất vọng, thánh nữ đã điều khiển được lòng mình và tìm vâng
theo thánh ý Chúa. Gioanna Phanxica phải từ giã lâu đài để về sống gần cha chồng.
Những người nghèo vây quanh xe Ngài khóc lóc vì họ đã mất người mẹ hiền. Một cảnh
huống nặng nề đang đợi Gioanna nơi nhà cha chồng. Người quản gia già nắm mọi
quyền bính, bắt Ngài nuôi nấng con cái bà với con cái của thánh nữ. Người đàn
bà trẻ đã cố gắng để khỏi bị chống đối, Ngài luôn hiền hậu và không hề làm cha
chồng nổi nóng. Ngài cũng tổ chức một phòng thuốc cấp cứu và săn sóc người
nghèo. Bảy năm trôi đi trong nếp sống khó khăn và hãm mình.
Năm
164, Gioanna Phanxica gặp thánh Phanxicô Salesiô. Vị thánh quyết định đời Ngài.
Thánh nhân giảng mùa chay tại Dijon và nhận thấy thánh nữ chăm chú nghe mình.
Ngài hỏi thánh nữ có ý định tái gái không ? Thánh nữ kêu: - Không !
Và
thánh nhân đã trả lời: - "Vậy phải kéo bảng hiệu xuống". Chỉ muốn
Chúa thôi, đừng làm dỏm, dẹp bỏ tất cả chi tiết phong lưu lẫn lòng kiêu hãnh.
Gioanna
tự lo cho mình, phục vụ người nghèo, lau rửa những người khốn klhổ đầy chấy rận.
Mặc đồ sạch sẽ cho họ rồi nấu giặt và vá mạng áo quần cho họ. Thánh Phaxicô
Salesiô dẫn Ngài tới sự Thánh thiện bằng đời sống ngày càng kết hiệp sâu xa hơn
với Chúa. Thánh nhân cũng qủa quyết rằng: thời giờ đã đến để thánh nữ từ bỏ thế
gian. Đường chân thực của thánh nữ là trở nên tu sĩ và thiết lập dòng thăm viếng.
Gioanna
đã anh hùng từ giã gia đình, Ngài dẫn người con gái không lập gia đình là
Fracoise để bổ túc việc giáo dục bên cạnh Ngài. Người con trai ở lại với ông nội
đã chống lại việc Ngài ra đi và nằm ngang cửa ngăn cản. Cử chỉ của thánh nữ
không theo tầm mức của chúng ta: Gioanna lau nước mắt bước qua mình con. Ngài
biết rằng: con mình sẽ không bị bỏ rơi, vì Ngài đã trao phó cho người cậu là tổng
giám mục Bourges. Và mỗi khi cần đến, Ngài sẽ đi thăm để lo cho lợi ích của các
con.
Tháng
6 năm 1610, thánh nữ đã thiết lập tu viện dầu tiên ở Annecy và khẩn nguyện luôn
thực hiện điều gì xem ra hoàn hảo hơn. Danh tiếng của các nữ tu dòng Thăm Viếng
tận tâm phục vụ người nghèo, bệnh nhân và giáo dục các thiếu nữ lan rộng mau
chóng. Suốt 30 năm, mẹ de Chanltal đã thiết lập nhiều tu viện, hiến mình làm nọi
việc.
Vào
cuối đời, Ngài kể lại: - "Tôi như những nữ tá thô kệch thời thu hoạch. Người
cha gia đình nói với họ: hãy đến chỗ này, hãy đi chỗ nọ, hãy trở lại cánh đồng
này, hãy đi tới chỗ khác. Chẳng hạn người cha diễm phúc của chúng tôi đã nói:
hãy đi thiết lập ở Lyon , ở Grenoble, hãy trở lại để đi Bourges, hãy đi Paris,
hãy từ giã Paris và trở lại Dijon. Chẳng hạn nhiều năm tôi chỉ đi và đến, khi
thì ở một trong những cánh đồng, khi thì ở một nơi khác của cha thân yêu".
Nơi
nào thánh nữ đi qua, Ngài đều để lại sự êm dịu, sự phấn khởi và niềm tin tưởng.
Người ta thấy Ngài chống lại sự nhọc mệt bằng niềm vui và can đảm. Linh động
trong công việc, Ngài nấu ăn và coi bò, giờ giải trí, Ngài vui vẻ với các nữ
tu... khiến họ nói: "Khi Mẹ chúng ta không giải trí được là thiếu một phần
vui tươi êm ái". Bệnh tật không ngăn cản Ngài săn sóc và nghĩ tới mọi sự .
Với
một trí khôn nhanh nhẹn và chính xác, một lúc, Ngài đọc cho 3 nữ tu ghi chép.
Mười
chín năm trước khi qua đời, Gioanna Phanxica mất người bạn, người cha, người
nâng đỡ là thánh Phanxicô Salesio. Sự đau đớn của Ngài thực sự lớn lao. Rồi đến
cái chết của người con trai để lại một cháu gái sẽ là nữ nam tước de Sévigné.
Các tang lễ liên tiếp nơi các người thân. Nhưng thử thách lớn lao nhất của
thánh nữ là những chán nản nội tâm, những cám dỗ kinh khủng nghịch lại đức tin.
Ngài không hể tỏ lộ những đau đớn của mình và lấy sự bình thản để phủ lấp những
lo âu. Mẹ de Claugy đã nói về những khô khan liên tục của Ngài: - "Chỉ
trong cõi đời đời, người ta mới biết hết được".
Khi
Ngài qua đời, cha giải tội nói: - "Suốt 23 năm, tôi đã thán phục nơi thánh
nữ một lương tâm tinh ròng trong suốt và rõ rệt hơn cả pha lê".
Trong
những hành trình cuối cùng mẹ de Chantal được reo mừng khắp nơi. Khi có dịch hạch
ở Annecy, Ngài đã không từ chối bỏ nơi này và tăng gấp các việc bố thí và lời cầu
nguyện . Ở St. Germain, hoàng hậu đưa hai người con tới gặp và xin Ngài chúc
lành. Ngài hân hạnh được gặp thánh Vinh -sơn Phaolô, Dân Paris chen lấn để mong
chạm tới Ngài và nghe Ngài nói. Trở về, Ngài ngã bệnh ở Monlins. Tới phút cuối
Ngài vẫn còn lo lắng đến mọi việc. Và sau 3 lần kêu danh Chúa Giêsu, Ngài tắt
thở năm 1641, năm 1767 Ngài được tuyên thánh.
(daminhvn.net)
12
Tháng Mười Hai
Thế Giới Sẽ Hết
Nghèo Ðói
Mẹ
Têrêxa thành Cacutta, người được giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 1979 đã kể lại
câu chuyện sau đây: ngày nọ, có một thiếu phụ và 8 đứa con dại đến gõ cửa xin gạo.
Từ nhiều ngày qua, bà và các con của bà không có được một hạt cơm trong bao tử.
Mẹ Têrêxa đã trao cho bà một túi gạo. Người đàn bà nhận gạo, cám ơn và chia ra
làm hai phần... Ngạc nhiên về cử chỉ ấy, Mẹ Têrêxa hỏi bà tại sao lại phân làm
hai. Người đàn bà nghèo khổ ấy trả lời: "Tôi dành lại một phần cho gia
đình người Hồi Giáo bên cạnh nhà, vì đã mấy ngày qua họ cũng không có gì để
ăn".
Mẹ
Têrêxa kết luận như sau: Thế giới này sẽ hết nghèo đói nếu người ta biết chia sẻ
cho nhau. Càng giàu có, chúng ta càng muốn tích lũy thêm, nhưng càng nghèo khổ,
chúng ta càng dễ chia sẻ hơn.
Nghèo không là một điều xấu, giàu cũng không là một cái tội. Xấu hay không, tội hay không đó là lòng tham lam và ích kỷ của con người mà thôi. Giá trị và danh dự của con người tùy thuộc ở lòng quảng đại của mình.
Nghèo không là một điều xấu, giàu cũng không là một cái tội. Xấu hay không, tội hay không đó là lòng tham lam và ích kỷ của con người mà thôi. Giá trị và danh dự của con người tùy thuộc ở lòng quảng đại của mình.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét