05/01/2015
THỨ HAI SAU LỄ HIỂN
LINH
BÀI
ĐỌC I: 1 Ga 3, 22 - 4, 6
"Hãy nghiệm xét các thần trí, coi có phải bởi Thiên Chúa hay
không".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, bất cứ điều gì chúng ta xin, thì
chúng ta cũng lãnh nhận được nơi Chúa, vì chúng ta giữ các giới răn Người và
làm điều đẹp lòng Người. Và đây là giới răn của Người: chúng ta phải tin vào
thánh danh Con của Người, là Chúa Giêsu Kitô, và phải thương yêu nhau, như Người
đã ban giới răn cho chúng ta. Ai giữ các giới răn của Người, thì ở trong Người
và Người ở trong họ. Do điều này mà chúng ta biết Người ở trong chúng ta, đó là
Thánh Thần mà Người đã ban cho chúng ta.
Các con thân mến, chớ tin bất cứ thần trí nào, nhưng
hãy nghiệm xét các thần trí, coi có phải bởi Thiên Chúa hay không, vì có nhiều
tiên tri giả đã xuất hiện trong thế gian. Do điều này mà các con biết là thần
trí của Thiên Chúa: Thần trí nào tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô đã đến trong xác
phàm thì là bởi Thiên Chúa; còn thần trí nào phủ nhận Chúa Giêsu, thì không bởi
Thiên Chúa mà ra, đó là thần trí của Phản-Kitô; các con nghe nói rằng nó đến,
và hiện giờ nó đã ở trong thế gian rồi.
Các con thân mến, các con bởi Thiên Chúa mà ra và đã
thắng nó, vì Đấng ở trong các con thì cao trọng hơn kẻ ở trong thế gian. Chúng
thuộc về thế gian, nên nói chuyện thế gian, và thế gian nghe theo chúng. Chúng
ta bởi Thiên Chúa mà ra. Ai biết Thiên Chúa, thì nghe chúng ta; còn ai không bởi
Thiên Chúa, thì không nghe chúng ta. Do đó mà chúng ta biết được thần trí chân
thật và thần trí dối trá. Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 2, 7-8. 10-11
Đáp:
Cha sẽ cho Con được chư dân làm phần sản nghiệp (c. 8a).
1) Ta sẽ tuyên rao thánh chỉ của Chúa: Chúa đã phán
bảo cùng Ta: "Con là thái tử của Cha, hôm nay Cha đã sinh thành ra Con.
Hãy xin Cha và Cha sẽ cho Con được chư dân làm phần sản nghiệp, và cùng kiệt
cõi đất làm gia tài". - Đáp.
2) Giờ đây, hỡi các vua, hãy nên hiểu biết; quân
vương mặt đất nên giác ngộ. Hãy kính sợ làm tôi Chúa và hân hoan mừng Ngài; hãy
khiếp run tỏ bày sự vâng phục Chúa. - Đáp.
ALLELUIA:
Mt 4,17
Alleluia,
alleluia! - Dân ngồi trong tối tăm đã thấy ánh sáng huy hoàng; ánh sáng đã xuất
hiện cho người ngồi trong bóng sự chết. - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Mt 4, 12-17. 23-25
"Nước trời đã đến gần".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, nghe tin Gioan bị nộp, Chúa Giêsu lui về
Galilêa. Người rời bỏ Nadarét, đến ở miền duyên hải thành Capharnaum, giáp ranh
đất Giabulon và Nephtali, để ứng nghiệm lời đã phán bởi miệng tiên tri Isaia rằng:
"Hỡi đất Giabulon và đất Nephtali, đường dọc
theo biển, bên kia sông Giođan, Galilêa của ngoại bang! Dân ngồi trong tối tăm,
đã thấy ánh sáng huy hoàng, ánh sáng đã xuất hiện cho người ngồi trong bóng sự
chết". Từ bấy giờ, Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng và nói: "Hãy hối cải,
vì nước trời đã gần đến".
Và Chúa Giêsu đi rảo quanh khắp xứ Galilêa, dạy dỗ
trong các hội đường của họ, rao giảng tin mừng nước trời, chữa lành mọi bệnh hoạn
tật nguyền trong dân. Tiếng tăm Người đồn ra khắp xứ Syria. Người ta đã đem đến
cho Người đủ thứ bệnh nhân, những người mắc phải tật nguyền đau đớn, quỷ ám,
kinh phong, bất toại. Người đã chữa họ lành. Dân chúng đông đảo theo Người, họ
đến từ xứ Galilêa, miền Thập Tỉnh, Giêsrusalem, Giuđêa và vùng bên kia sông
Giođan. Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
Suy
Niệm : Hãy sám hối.
Có
một vị ẩn sĩ nổi tiếng là thánh thiện, và được nhiều người đến xin ông cầu nguyện
cho. Điều đó làm cho ông rất hãnh diện.
Một
buổi sáng nọ, trên đường đến thăm một ngôi nhà thờ, ông thấy một người ngồi nức
nở bên đường. Đến gần, ông nhận ra đó là tên cướp mà mọi người trong vùng đều
run sợ. Vị ẩn sĩ định bỏ đi, nhưng anh ta tiến đến quỳ gối trước mặt ông và
xưng thú tội lỗi. Nghe xong, vị ẩn sĩ tự nhiên nổi giận, và nói lớn tiếng: “Một
tên trộm cướp như ngươi mà hy vọng được Chúa tha thứ sao? Ta nói thật với
ngươi: cây gậy mà ta đang cầm trên tay trổ bông còn dễ hơn việc Thiên Chúa tha
thứ cho ngươi”. Nói như thế rồi, vị ẩn sĩ tiếp tục cất bước, bỏ mặc tội nhân
trong thất vọng.
Nhưng
chưa đi quá mười bước, cây gậy ông đang cầm trên tay bỗng bị cắm sâu xuống đất,
ông dùng tất cả sức lực để rút lên, nhưng cây vẫn không nhúc nhích. Lạ hơn nữa,
từ thân cây gậy, cành lá và hoa từ từ mọc ra. Rồi ông nghe có tiếng nói: “Sự
tha thứ của Thiên Chúa dành cho một tội nhân sám hối còn dễ hơn một cây gậy trổ
bông, một người tỗi lỗi biết hối cải được tha thứ dễ dàng hơn một hơn một kẻ
kiêu hãnh”.
“Hãy
sám hối vì Nước Trời đã gần bên”. Đó là trọng tâm của bài Tin Mừng hôm nay. Ơn
cứu rỗi mà Chúa Giêsu loan báo chính là giải phóng con người khỏi tội lỗi và những
hệ lụy của nó, như yếu đau tật nguyền…
“Hãy
sám hối vì Nước Trời đã gần bên”. Sám hối là điều kiện tiên quyết để được ơn cứu
độ. Sám hối không phải là tiếng khóc của thất vọng, mà là một sức lực mới giúp
con người vươn lên.
“Hãy
sám hối vì Nước Trời đã gần bên”. Nước Trời chính là động lực của sám hối. Và
do đó, sám hối đích thực cũng chính là một quyết tâm hướng về những biểu hiện của
Nước Trời như sống yêu thương, quảng đại, tha thứ.
“Hãy
sám hối vì Nước Trời đã gần bên” hay nói đúng hơn hãy sám hối để cho Nước Trời
được đến giữa mọi người.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai sau Lễ Hiển
Linh
Bài đọc: I Jn 3:22-4:6; Mt
4:12-17, 23-25.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải học Lời Chúa để
nhận ra sự thật!
Chúng
ta đang sống trong thế giới vàng thau lẫn lộn: sự thiện và sự ác, sự thật và sự
giả trá điêu ngoa. Một người bình thường rất khó nhận ra sự thật từ biết bao
nhiêu sự gian dối, người thành thật từ những người giả trá điêu ngoa. Làm sao để
nhận ra sự thật và người thành thật?
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta những tiêu chuẩn để nhận ra sự thật. Trong Bài Đọc
I, Thánh Gioan cho chúng ta 2 tiêu chuẩn để nhận ra sự thật: (1) Người nói sự
thật là những người tin vào Đức Kitô; và (2), người nói sự thật sẽ bị thế gian
ghét bỏ. Trong Phúc Âm, Thánh Matthêu tường thuật bước đường đầu trong sứ vụ
rao giảng của Đức Kitô: Ngài không những mang ánh sáng xua tan những vùng tăm tối
sự chết của Dân Ngọai, mà còn cả cho những người Do-Thái đang mong chờ Đấng Cứu
Thế ra đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Phải ở lại trong Thiên Chúa để nhận ra sự thật.
1.1/
Làm thế nào để ở lại trong Thiên Chúa? Theo Gioan, để ở lại trong Thiên Chúa, các tín hữu
phải giữ các giới răn: “Ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa thì ở lại trong
Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy. Căn cứ vào điều này, chúng ta biết
được Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, đó là nhờ Thần Khí, Thần Khí Người đã ban
cho chúng ta.” Theo truyền thống Do-Thái, biết Thiên Chúa không phải chỉ là họat
động của tri thức, nhưng phải ảnh hưởng đến đời sống của người tin; nói cách
khác, biết Thiên Chúa là phải giữ các giới răn của Ngài. Theo Gioan, hai giới
răn quan trọng nhất là:
(1)
Phải tin vào danh Đức Giêsu Kitô, Con của Người: Theo Gioan, đây là điều kiện để
trở thành tín hữu, thành con Thiên Chúa. Sở dĩ Gioan nhắc lại điều này, là có
những bè rối xuất thân từ cộng đòan tín hữu, từ chối nhân tính hay thiên tính của
Đức Kitô.
(2)
Phải yêu thương nhau: Thiên
Chúa là tình yêu, ai ở trong tình yêu là ở trong Thiên Chúa. Khi một người có
Thiên Chúa, là có cả Ba Ngôi Thiên Chúa. Ngược lại, ai ghét anh em mình, kẻ ấy
sẽ không có Thiên Chúa.
1.2/
Làm thế nào để nhận ra sự thật? Phải cân nhắc để nhận ra sự thật: “Anh em đừng cứ thần
khí nào cũng tin, nhưng hãy cân nhắc các thần khí xem có phải bởi Thiên Chúa
hay không, vì đã có nhiều ngôn sứ giả lan tràn khắp thế gian.” Hai tiêu chuẩn cần
dựa vào để nhận ra sự thật:
(1)
Người nói sự thật là người nhìn nhận Đức Kitô đến từ Thiên Chúa: “Căn cứ vào điều
này, anh em nhận ra thần khí của Thiên Chúa: thần khí nào tuyên xưng Đức Giêsu
Kitô là Đấng đã đến và trở nên người phàm, thì thần khí ấy bởi Thiên Chúa; còn
thần khí nào không tuyên xưng Đức Giêsu, thì không bởi Thiên Chúa; đó là thần
khí của tên Phản-Kitô.” Anh em đã nghe nói là nó đang tới, và hiện nay nó ở
trong thế gian rồi. Thời Thánh Gioan, có ít nhất 2 bè rối chống nhân tính của Đức
Kitô là Phái Thuần Tri Thức và Bè rối Docetism; trong khi Nhóm Do-Thái bảo thủ
từ chối không tiếp nhận thiên tính của Chúa Giêsu.
(2)
Người nói sự thật không được thế gian chấp nhận: Đối với Gioan, chỉ có trắng hay
đen, chứ không có vùng xám ở giữa; chỉ có sự thật của những người tin theo Đức
Kitô hay sự gian trá của những người không tin Đức Kitô. Người Kitô hữu là những
người tin Đức Kitô. Họ thuộc về Thiên Chúa. Họ nói sự thật và thế gian không
tin họ. Kẻ Phản-Kitô là những người từ chối không tin Đức Kitô. Họ thuộc về thế
gian. Họ nói những điều giả trá và thế gian tin họ. Tuy nhiên, Gioan củng cố niềm
tin của các tín hữu: “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, anh em thuộc về
Thiên Chúa, và anh em đã thắng được các ngôn sứ giả đó, vì Đấng ở trong anh em
mạnh hơn kẻ ở trong thế gian. Các ngôn sứ giả đó thuộc về thế gian; vì thế,
chúng nói theo thế gian, và thế gian nghe chúng. Còn chúng ta, chúng ta thuộc về
Thiên Chúa. Ai biết Thiên Chúa thì nghe chúng ta. Ai không thuộc về Thiên Chúa
thì không nghe chúng ta. Chúng ta cứ dựa vào đó mà nhận ra thần khí dẫn đến sự
thật và thần khí làm cho sai lầm.”
2/
Phúc Âm:
Chúa Giêsu tỏ mình cho tất cả mọi người.
2.1/
Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ giảng dạy cho Dân Ngọai tại miền Bắc của Galilee:
Galilee
là vùng đất phì nhiêu, rất đông dân, nhưng bao quanh bởi các Dân Ngọai: Phía
Tây Bắc là người Phoenicia, phía Đông Bắc là người Syria, và phía Nam là người
Samaria; vì thế, Galilee chịu nhiều ảnh hưởng của Dân Ngọai hơn bất cứ vùng nào
của người Do-Thái. Hơn nữa, Galilee còn là trục lộ giao thông của miền Trung
Đông: Con Đường Ven Biển nối từ Damascus, Syria, tới Ai-Cập, rồi qua Phi Châu
phải băng ngang qua Galilee; Con Đường tới phía Đông cũng phải qua Galilee. Vì
thế, có thể nói: giao thông của thế giới phải ngang qua Galilee. Trong khi đó,
Judah ở một vị trí tách biệt, không tiện lợi cho việc giao thông tới các nơi
trên thế giới. Có người nhận xét về sự khác biệt giữa hai miền như sau:
“Galilee là đường dắt tới mọi nơi, trong khi Judah không dắt tới đâu cả.” Điều
này cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu rất tinh tế trong việc lựa chọn địa danh để
rao giảng. Ngài chọn Galilee là chỗ đông dân cư, và là chỗ qua lại của nhiều nền
văn minh thế giới; để nhiều người có cơ hội nghe Tin Mừng Ngài rao giảng.
Trình
thuật hôm nay cũng đề cập tới việc Chúa Giêsu làm ứng nghiệm lời Tiên-tri
Isaiah khi Ngài bắt đầu sứ vụ rao giảng tại vùng này: “Này đất Zebulun, và đất
Naphtali, hỡi con đường ven biển, và vùng tả ngạn sông Jordan, hỡi Galilee, miền
đất của Dân Ngoại! Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng
huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng
bừng lên chiếu rọi.”
2.2/
Từ Zebulun và Naphtali, Tin Mừng của Chúa Giêsu được lan rộng ra khắp nơi:
(1)
Trước hết, Chúa Giêsu loan báo Tin Mừng trong khắp miền Galilee; sau đó đến các
vùng: Thập Tỉnh, Thành Jerusalem, miền Judah, và vùng bên kia sông Jordan. Dân
chúng các nơi lũ lượt kéo đến đi theo Người.
(2)
Họat động truyền gíao của Chúa Giêsu: Tin Mừng Chúa Giêsu rao giảng là "Anh em hãy
sám hối, vì Nước Trời đã đến gần." Ngài giảng dạy trong các hội đường, rao
giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân.
Thiên hạ đem đến cho Người mọi kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền: những
kẻ bị quỷ ám, kinh phong, bại liệt; và Người đã chữa lành họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải nhận ra nhu cầu học hỏi Lời Chúa để biết và sống theo sự thật.
-
Chỉ có một cách duy nhất để nhận ra sự thật từ bao nhiêu sự gian dối là dựa vào
Lời của Thiên Chúa.
-
Hai tiêu chuẩn căn bản để nhận ra sự thật: chúng ta phải tin Đức Kitô đến từ
Thiên Chúa và phải giữ các giới răn của Ngài.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Thứ
Hai sau Lễ Hiển Linh
Mt
4,12-17.23-25
A.
Hạt giống...
Chúa
Giêsu bắt đầu thi hành sứ mạng :
-
Địa bàn hoạt động được Ngài chọn là miền Galilê, một miền được coi là lãnh địa
của dân ngoại. Từ thời Cựu Ước, ngôn sứ Isaia đã nói “Galilê, miền đất của dân
ngoại”. Nhưng Isaia đã tiên báo rằng dân ở đó sẽ “thấy một ánh sáng huy hoàng”.
-
Hoạt động của Ngài gồm giảng dạy và chữa lành các bệnh hoạn tật nguyền.
-
Sứ điệp của Ngài là “Hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần”.
B....
nẩy mầm.
1.
Khi nào cần tóm lược một cách vừa gọn nhất mà cũng vừa đầy đủ nhất lời rao giảng
của Gioan Tiền hô và của Chúa Giêsu, Tin Mừng dùng câu “Hãy sám hối vì Nước Trời
đã đến gần” (x. Mt 3,2). Sám hối là điều kiện tiên quyết để được cứu độ, bởi vì
sám hối là ý thức mình đang đi lệch đường và quyết tâm quay về đường chính. Có
quay về như thế thì mới được vào Nước Trời. Cũng vì ý thức sự cần thiết của sám
hối nên Giáo Hội luôn kêu gọi sám hối trước mỗi Thánh lễ.
2.
“Hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần”. Câu này cũng có nghĩa vì Nước Trời đã đến
gần nên con người phải sám hối ; nó cũng có nghĩa hãy sám hối để mình có
thể vào Nước Trời ; và cũng có nghĩa hãy sám hối để Nước Trời có thể đến
giữa mọi người.
3.
Người Hồi giáo có chuyện sau đây : Ngày kia Đức Ala truyền cho một sứ thần
xuống thế gian tìm xem có điều gì tốt đẹp nhất để mang về trời. Sứ thần đáp xuống
ngay một chiến trường nơi máu của các vị anh hùng đang chảy lai láng. Sứ thần
thu nhặt một ít máu mang về cho Đức Ala. Nhưng xem ra Đức Ala không hài lòng mấy.
Ngài bảo : “Máu đổ ra cho tổ quốc và tôn giáo là một điều quý giá nhưng vẫn
chưa phải là điều tốt đẹp nhất nơi trần gian.”
Sứ
thần đành phải giáng thế một lần nữa. Lần này ngài gặp đám tang của một người
giàu có nhưng rất quảng đại. Vô số người nghèo đi theo sau quan tài, vừa đi vừa
khóc vừa xông hương để tỏ lòng biết ơn đối với vị đại ân nhân. Sứ thần liền thu
nhặt hương thơm nang về trời. Lần này Đức Ala mỉm cười đón lấy hương thơm ngào
ngạt. Nhưng xem ra Ngài vẫn chưa hài lòng, Ngài nói : “Dĩ nhiên lòng biết
ơn là một trong những điều hiếm có và tốt đẹp nơi trần gian. Nhưng Ta nghĩ rằng
còn có một cái gì tốt đẹp hơn.”
Lại
một lần nữa sứ thần đành phải vâng lệnh. Sau nhiều ngày tìm kiếm khắp 4 phương,
một buổi chiều nọ ngồi nghỉ bên vệ đường, Ngài bỗng thấy một người đang khóc sướt
mướt. Trước những câu hỏi đầy ngạc nhiên của sứ thần, người ấy giải
thích : “Tôi đã chìu theo cơn cám dỗ mà phạm tội. Giờ đây nước mắt là
lương thực hằng ngày của tôi”. Sứ thần giơ tay hứng lấy những giọt nước mắt còn
nóng hổi và thẳng cánh bay về trời. Đức Ala chăm chú nhìn những giọt nước mắt rồi
mỉm cười nói : “Thế là ngươi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Quả thật dưới trần
gian không có gì tốt đẹp và hữu ích cho bằng lòng sám hối, bởi vì nó có sức
canh tân cuộc đời. Một lòng sám hối chân thật có sức biến đổi mùa đông giá rét
của lòng người thành mùa xuân ấm áp của tình yêu. (Trích "Món quà giáng
sinh")
4.
Có một vị ẩn sĩ nổi tiếng là thánh thiện và được nhiều người đến xin ông cầu
nguyện cho. Điều đó làm cho ông rất hãnh diện. Một buổi sáng nọ, trên đường đến
thăm một ngôi nhà thờ, ông thấy một người ngồi nức nở bên đường. Đến gần, ông
nhận ra đó là tên cướp mà mọi người trong vùng đều run sợ. Vị ẩn sĩ định bỏ đi,
nhưng anh ta tiến đến quỳ trước mặt ông và xưng thú tội lỗi. Nghe xong, vị ẩn
sĩ tự nhiên nổi giận và nói lớn tiếng : “Một tên trộm cướp như ngươi mà hy
vọng được Chúa tha thứ sao ? Ta nói thật với ngươi : cây gậy ta đang
cầm trên tay trổ bông còn dễ hơn việc Thiên Chúa tha thứ cho ngươi”. Nói như thế
rồi, vị ẩn sĩ tiếp tục cất bước, bỏ mặc tội nhân trong thất vọng. Nhưng chưa đi
quá mười bước, cây gậy ông đang cầm trên tay bỗng bị cắm sâu xuống đất. Ông
dùng tất cả sức lực để rút lên nhưng cây gậy vẫn không nhúc nhích. Lạ hơn nữa,
từ thân cây gậy, cành lá và hoa từ từ mọc ra. Rồi ông nghe có tiếng nói “Sự tha
thứ của Thiên Chúa dành cho một tội nhân sám hối còn dễ hơn một cây gậy trổ
bông. Một người tội lỗi biết hối cải được tha thứ dễ dàng hơn một kẻ kiêu hãnh”
("Mỗi ngày một tin vui")
Lm. Carolo HỒ BẶC
XÁI
05/01/15 THỨ HAI SAU LỄ
HIỂN LINH
Mt 4,12-17.23-25
Mt 4,12-17.23-25
Suy niệm: Theo
Tin Mừng Mát-thêu, sau khi Chúa Giê-su chịu phép rửa của Gio-an và đi vào hoang
địa ăn chay 40 ngày, Ngài bắt đầu rao giảng bằng lời kêu gọi sám hối. Tin Mừng
Mác-cô cũng tường thuật tương tự (x. Mc 1,15). Tiếng gọi sám hối ấy cũng chính
là trọng tâm lời rao giảng của Gioan Tẩy Giả. Và xa hơn nữa, các ngôn sứ thời
trước cũng thường xuyên lặp đi lặp lại tiếng gọi sám hối như vậy. Tiếng gọi sám
hối tiếp tục không ngừng vang lên trong đời sống Giáo Hội: không chỉ mùa Chay,
mà cả mùa Vọng, và ngay cả mùa Giáng Sinh nữa (như hôm nay!) Nói thật đúng thì
sám hối là chuyện của mọi mùa. Sám hối và hoán cải là bước quyết định, là cánh
cửa mở ra mọi dự án tốt đẹp khác của đời môn đệ, của sứ mạng tông đồ. Đức Thánh
Cha Phan-xi-cô đang cố gắng thúc đẩy một cuộc canh tân đời sống và sứ mạng của
Giáo hội – gọi là công cuộc Tân Phúc Âm hóa – và ngài cũng xác định rõ rằng
cuộc canh tân ấy nhất thiết phải bắt đầu bằng sự hoán cải mục vụ ở mọi cấp độ
của cơ cấu Giáo hội, cách riêng giáo xứ, giáo phận (x. Niềm Vui Tin Mừng,
27– 33).
Mời Bạn: Tiếng
gọi sám hối và hoán cải của Tin Mừng có ý nghĩa gì đối với bản thân, gia
đình và giáo xứ của bạn? Nhìn lại chính mình, bạn có thể chân thành nói lên
rằng “tôi đã sai, đã đi lạc, đã hư hỏng, đã bế tắc…” trong những cách sống,
cách suy nghĩ và cách chọn lựa nào đó không? Bạn cần phải làm gì để cho phép
Nước Trời đến với mình và để bảo đảm rằng bạn không dựng bảng ‘STOP’ trước Nước
ấy?
Cầu nguyện: Chân thành đọc Kinh Ăn Năn Tội và Kinh Lạy Cha.
Ánh
sáng và sự sống
Làm thầy dạy và làm lương y là hai nghề đặc biệt tiếp nối
công việc ngày xưa của Thầy Giêsu, để loan báo cho thế giới hôm nay về sự sống,
ánh sáng và hy vọng.
Suy niệm:
Từ sau
lễ Hiển Linh đến lễ Chúa Giêsu chịu phép Rửa,
Giáo
Hội cho chúng ta đọc các bài Tin Mừng về việc Chúa tỏ mình.
Mỗi bài
là một dịp Chúa tỏ mình cho Dân của Người.
Bài đọc
hôm nay cho thấy Đức Giêsu tỏ mình lần đầu tiên
tại
Galilê, vùng đất có nhiều người ngoại giáo sinh sống.
Ngài tỏ
mình tại Caphácnaum, một tỉnh lớn chuyên đánh cá gần hồ Galilê,
tỉnh
này nằm trong địa giới của chi tộc Naptali ngày xưa.
Thánh
Mátthêu thấy việc tỏ mình này làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia:
“Đoàn
dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng,
những
kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần
nay
được ánh sáng bừng lên chiếu rọi” (Is 9,1).
Như thế
Đức Giêsu chính là ánh sáng rực rỡ xua tan bóng tối,
Người
nâng dậy những ai đang ngồi trong cảnh chết chóc, tối tăm.
Phần
sau của bài Tin Mừng hôm nay cho ta thấy điều đó (Mt 4, 23-25).
Đức
Giêsu đã đi khắp vùng Galilê để làm ba việc:
dạy dỗ
trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng và chữa lành bệnh nhân.
Thật ra
việc dạy dỗ và việc rao giảng có thể coi là một,
nếu thế
chương trình hành động của Đức Giêsu sẽ gồm giảng dạy và chữa bệnh.
Dù
giảng dạy hay chữa bệnh, Đức Giêsu chỉ muốn một điều
đó là
làm vơi nhẹ gánh nặng của những người đang đau khổ.
Đức
Giêsu loan báo Nước Trời đã đến gần (Mt 4, 17),
và
Người chứng tỏ cho thấy Nước ấy đã đến thật rồi
qua
việc chữa lành moi bệnh hoạn tật nguyền của dân.
Cách
đây hai ngàn năm, đã có những người bị quỷ ám, kinh phong, bại liệt.
Ngày
nay, dù khoa học tiến bộ, nhưng bệnh tật vẫn không tha con người.
Y khoa
vẫn phải đối mặt với những chứng bệnh mới, chưa có thuốc chữa.
Con
người không bị ám bởi quỷ, nhưng bởi những sản phẩm do mình làm ra.
Làm
thầy dạy và làm lương y là hai nghề đặc biệt
tiếp
nối công việc ngày xưa của Thầy Giêsu,
để loan
báo cho thế giới hôm nay về sự sống, ánh sáng và hy vọng.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
vì Chúa đã bẻ tấm bánh trao cho chúng con,
xin cho những người nghèo khổ được no đủ.
Vì Chúa đã xao xuyến trong Vườn Dầu,
xin cho các bạn trẻ đủ sức đối diện
với những khó khăn gay gắt của cuộc sống.
Vì Chúa bị kết án bất công,
xin cho chúng con can đảm bênh vực sự thật.
Vì Chúa bị làm nhục và nhạo báng,
xin cho phụ nữ và trẻ em được tôn trọng.
Vì Chúa chịu vác thập giá nặng nề,
xin cho những người bệnh tật được đỡ nâng.
Vì Chúa bị lột áo và đóng đinh,
xin cho sự hiền hòa thắng được bạo lực.
Vì Chúa dang tay chết trên thập giá,
xin cho đất nối lại với trời,
con người nối lại mối dây liên đới với nhau.
Vì Chúa đã phục sinh trong niềm vui òa vỡ,
xin cho chúng con biết đón lấy đời thường
với tâm hồn thanh thản bình
an. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
5
THÁNG GIÊNG
Gia
Đình - Một Cộng Đồng Thân Ái
Trong
tiếng gọi của Thiên Chúa hằng sống, gia đình được mời gọi trở thành một cộng đồng
của hòa bình và thân ái. Đồng thời, đó cũng là mô hình cộng đồng mà Thiên Chúa
mời gọi mọi cá nhân và mọi dân tộc hướng tới hình thành. Trước hết, để gia đình
triển nở trọn vẹn, cần phải có một bầu khí xã hội thực sự hòa bình và huynh đệ
trong đó quyền lợi của mỗi thành viên đều được bảo vệ.
Thế
nhưng ngày nay gia đình đang phải chịu những căng thẳng tột độ do các xu hướng
của xã hội hiện đại. Gia đình đang phải đương đầu với sự phân hóa và sự sụp đổ
của quyền bính. Các bậc cha mẹ đang kinh nghiệm nỗi khó khăn trong việc truyền
đạt cho con cái mình những giá trị Kitô giáo đích thực. Xu hướng đô thị hóa
đang tạo ra những khu ngoại ô chen chúc dân cư, những vấn đề khó khăn về nhà ở,
nạn thất nghiệp hay thiếu việc làm ngày càng tăng cao. Và tất cả tình hình ấy
có một ảnh hưởng tiêu cực trên gia đình.
Giáo
Hội quyết liệt chống lại những sự dữ luân lý đang tấn công vào đời sống gia
đình và vợ chồng; bởi vì Giáo Hội xác tín sâu sắc rằng những sự dữ ấy đi ngược
lại kế hoạch của Thiên Chúa đối với con người. Những sự dữ ấy xúc phạm tính chất
linh thánh của hôn nhân và chà đạp các giá trị của sự sống con người. Giáo Hội
có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của gia đình cũng như bảo vệ mọi thiện ích của
từng người. Đó là lý do tại sao Giáo Hội xác nhận lại trách nhiệm của mình
trong việc nói lên sự thực đầy đủ về con người.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
05-01
1Ga
3,22;4,6; Mt 4,12-17.23-25.
LỜI
SUY NIỆM: “Khi Đức Giêsu nghe
tin ông Gioan đã bị nộp, Người lánh qua miền Galilê. Rồi Người bỏ Nadarét, đến ở
Caphácnaum, một thành ven Biển Hồ Galilê, thuộc địa hạt Dơvulon và Náptali”
Vai
trò Tiền hô của Gioan Tẩy Giả đã chấm dứt, Chúa Giêsu biết thời điểm của Người
phải xuất hiện để thực hiện chương trình cứu độ của Thiên Chúa, Người đã quyết
định ra khỏi gia đình nhỏ bé của mình ở Nadarét. Để bước vào đại gia đình nhân
loại, loan báo: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần”
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa đã chọn gọi chúng con trở nên con cái của Chúa; để thờ phượng
và loan truyền Tin Mừng cho mọi người. Xin cho mọi thành viên trong gia đình được
tràn đầy ơn Chúa, để chu toàn bổn phận của người con của Chúa.
Mạnh
Phương
05
Tháng Giêng
Chiếc Áo Rách
Một
linh sư Ấn giáo nọ rất hài lòng về sự tiến bộ của người đệ tử. Nhận thấy rằng
người đệ tử không cần đến sự dìu dắt của ông nữa, cho nên ông mới bỏ mặc anh
trong túp lều tranh rách nát bên cạnh một bờ sông. Một buổi sáng, khi thức dậy,
người đệ tử xuống dòng sông thanh tẩy theo đúng nghi thức, rồi giặt chiếc áo
rách rưới của mình. Ðây là tài sản duy nhất của anh ta.
Ngày
nọ, anh đau đớn vô cùng khi nhận ra chiếc áo phơi ở bờ sông đã bị chuột cắn tả
tơi. Không còn cách nào nữa, người đệ tử đành phải vào làng gõ cửa để xin một
chiếc áo khác. Cái áo lần nữa cũng bị chuột gặm nát. Anh mới xin được một con
mèo. Lần này anh khỏi phải lo lắng về mấy con chuột nữa. Nhưng không xin áo mặc,
thì người đệ tử cũng phải xin cơm, bánh mà thôi.
Ngày
ngày phải vác bị đi khất thực, người đệ tử cảm thấy mình như một thứ gánh nặng
đối với dân làng. Nghĩ thế, cho nên anh mới tìm cách tậu cho bằng được một con
bò để lấy vốn làm ăn. Nhưng có bò thì cũng phải có cỏ cho bò ăn. Những ngày đầu,
anh còn tự mình cắt cỏ cho bò ăn. Về lâu về dài, nhận thấy không còn thì giờ
cho sự cầu nguyện nữa, cho nên anh đành phải thuê người cắt cỏ cho bò. Bò càng
ngày càng sinh sản ra nhiều, người cắt cỏ cũng phải gia tăng. Không mấy chốc, mảnh
đất xung quanh túp lều của anh đã biến thành một nông trại. Con người đã một thời
muốn bỏ đi tất cả mọi sự để trở thành một tu sĩ nay nghiễm nhiên trở thành một
chủ nông trại giàu có. Có tiền, có mọi sự, cho nên anh cũng muốn có người chia
sẻ công việc của anh. Anh đành phải cưới vợ. Và không mấy chốc, anh đã trở
thành một trong những chủ nông trại giàu có nhất trong làng.
Vài
năm sau, khi có dịp trở lại thăm ngôi làng cũ, vị linh sư đã một thời dẫn dắt
anh, ngạc nhiên vô cùng vì thay cho túp lều nghèo nàn bên bờ sông, nay là cả một
cơ nghiệp đồ sộ. Dò hỏi được tung tích của người chủ nông trại, vị linh sư mới
lên tiếng hỏi người đệ tử của mình: "Thế này nghĩa là gì hả con?".
Người đệ tử mới trả lời: "Có lẽ thầy không tin. Nhưng tất cả cơ nghiệp này
hiện hữu là cũng chỉ vì con đã không làm cách nào để giữ được chiếc áo
rách".
Vì
chén cơm manh áo, người ta có thể đánh mất lý tưởng của mình. Vì chén cơm manh
áo, người ta có thể chà đạp phẩm giá của mình cũng như của người khác. Vì chén
cơm manh áo, người ta có thể chối bỏ niềm tin của mình. Ðó là mối hiểm nguy mà
bất cứ ai cũng có thể rơi vào.
Ðầu
một Năm Mới, tiến thêm một bước trong cuộc hành trình đức tin, chúng ta hãy xin
Chúa ban thêm sáng suốt để thấy được bậc thang giá trị trong cuộc sống của
chúng ta. Xin Ngài ban thêm can đảm để trong khi mưu cầu của cải vật chất,
chúng ta có đủ sức khước từ mọi hành động bất chánh, mọi thỏa hiệp với lừa đảo,
gian trá. Xin Ngài ban thêm lòng quảng đại để chúng ta biết mở rộng quả tim và
đôi bàn tay để chia sớt, để san sẻ với mọi người khốn khổ.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét