06/01/2015
THỨ BA SAU LỄ HIỂN LINH
Bài
Ðọc I: 1 Ga 4, 7-10
"Thiên Chúa là Tình Yêu".
Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, chúng ta phải thương yêu nhau, vì
tình yêu bởi Thiên Chúa mà ra. Vì hễ ai thương yêu, thì đã sinh ra bởi Thiên
Chúa, và nhận biết Thiên Chúa. Còn ai không thương yêu, thì không biết Thiên
Chúa, vì Thiên Chúa là Tình Yêu. Ðiều này biểu lộ tình yêu của Thiên Chúa đối với
chúng ta là Thiên Chúa chúng ta đã sai Con Một Người đến trong thế gian, để nhờ
Ngài mà chúng ta được sống. Tình yêu là thế này: không phải chúng ta đã yêu mến
Thiên Chúa, nhưng chính Người đã thương yêu chúng ta trước, và đã sai Con Một
Người đến hy sinh, đền thay vì tội lỗi chúng ta.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 71, 2. 3-4ab. 7-8
Ðáp: Lạy Chúa, muôn dân khắp mặt đất sẽ thờ lạy Chúa (x. c. 11).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán khôn
ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để người đoán xét dân
Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo khó cách chính trực. - Ðáp.
2) Ước gì núi non đem hòa bình cho dân, và đồi nổng
đem lại sự công chính. Người sẽ bênh vực kẻ khiêm tốn trong dân, sẽ cứu thoát
con cái người nghèo khó. - Ðáp.
3) Sự công chính và nền hòa bình viên mãn sẽ triển nở
trong triều đại người, cho đến khi mặt trăng không còn chiếu sáng. Và người sẽ
thống trị từ biển nọ đến biển kia, từ sông cái đến tận cùng trái đất. - Ðáp.
Alleluia:
Mt 4,22
Alleluia, alleluia! - Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng
nước trời, và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền trong dân. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 6, 34-44
"Hoá bánh ra nhiều, Chúa Giêsu tỏ ra Mình là Ðấng
Tiên tri".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu xem thấy dân chúng đông đảo thì động
lòng thương xót họ, vì họ như chiên không người chăn giữ, và Người bắt đầu giảng
dạy họ nhiều điều. Và khi giờ đã muộn, các môn đệ đến thưa Người rằng: "Chỗ
này hoang vắng, mà giờ đã muộn, xin Thầy giải tán họ, để họ đi tới các làng các
xóm gần đây mà mua gì ăn". Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Các con hãy
cho họ ăn đi". Họ thưa Người: "Chúng con phải đi mua đến hai trăm đồng
bạc bánh để phát cho họ ăn". Người nói với họ: "Các con có mấy cái
bánh? Hãy đi xem". Khi biết được rồi, họ thưa: "Có năm cái bánh và
hai con cá". Người ra lệnh cho họ bảo mọi người ngồi xuống làm thành từng
nhóm trên cỏ xanh. Họ ngồi xuống từng nhóm, chỗ một trăm, chỗ năm mươi. Người cầm
năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời mà chúc tụng, rồi bẻ bánh ra và
trao cho các môn đệ, để họ phân phát cho người ta; còn hai con cá, Người cũng
chia cho mọi người. Và tất cả đều ăn no. Mụn bánh và cá còn dư lại, người ta lượm
được mười hai thúng đầy. Mà số người ăn là năm ngàn người.
Ðó là lời Chúa.
Suy
Niệm: Bánh hóa nhiều lần thứ nhất.
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu đã tỏ
lộ chính cõi lòng của Ngài, cõi lòng của một mục tử: khi thấy dân chúng đông đảo,
Chúa động lòng thương xót, vì họ như chiên không có người chăn.
Việc Chúa tỏ mình bao giờ cũng nhằm làm cho con người
được sống và sống hạnh phúc. Chúa đến với con người không phải để đè bẹp hay để
làm con người phải sợ hãi, nhưng Ngài đến để yêu thương, để cứu độ con người.
Thật vậy, khi Chúa tỏ lộ tấm lòng mục tử của Ngài, thì cảnh bơ vơ lạc lõng của
người ta không còn nữa. Tấm lòng mục tử của Ngài không dửng dưng trước nỗi bi
đát của con người. Tấm lòng ấy đã làm mọi sự vì con người và cho con người. Và
qua tấm lòng ấy, người ta còn nhìn ra chính tấm lòng của Thiên Chúa: Chúa Giêsu
chính là ân huệ bằng xương bằng thịt mà Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại.
Đứng trước sự tỏ lộ đầy yêu thương ấy, chúng ta hãy
có thái độ biết ơn và vui mừng, cố gắng trở nên những con chiên ngoan hiền bên
vị Mục tử nhân hậu và cùng với Ngài tỏ lòng cảm thương những con chiên bơ vơ lạc
lõng.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba sau Lễ Hiển Linh
Bài đọc: I Jn 4:7-10;
Mk 6:34-44.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tình yêu Thiên Chúa
tỏ hiện cho con người qua Đức Kitô.
Hôm qua, Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa đã tỏ cho con
người biết sự thật của Thiên Chúa. Hôm nay, Ngài tỏ cho chúng ta biết tình yêu
của Thiên Chúa. Tình yêu rất khó để nói tới vì nó rất trừu tượng; nhưng cách tỏ
bày tình yêu lại hết sức cụ thể. Vì thế, con người có thể nhận ra tình yêu
Thiên Chúa qua Biến Cố Nhập Thể, dù chưa bao giờ con người thấy Thiên Chúa. Con
người cũng có thể nhận ra tình yêu thật từ những tình yêu giả dối, bằng cách
nhìn vào những biểu lộ cụ thể của tình yêu.
Các Bài Đọc hôm nay giúp chúng ta nhận ra tình yêu
Thiên Chúa, và tình yêu đích thực từ những tình yêu giả dối. Trong Bài Đọc I,
Thánh Gioan cho chúng ta biết 3 sự thật về tình yêu Thiên Chúa: (1) Nguồn gốc của
mọi tình yêu đến từ Thiên Chúa vì “Thiên Chúa là tình yêu.” (2) Thiên Chúa đã
quá yêu thế gian đến nỗi đã ban cho thế gian Con Một của Ngài (Jn 3:16). (3)
Thiên Chúa đã yêu thương con người trước. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu động lòng
thương dân vì họ bơ vơ như chiên không người chăn. Sau khi đã dạy dỗ để cung cấp
lương thược phần hồn, Ngài làm phép lạ để cung cấp cho dân lương thực phần xác.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Thiên Chúa yêu thương con người.
1.1/ Nguồn gốc của mọi tình yêu: Tác giả xác quyết: “tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa;” và “Thiên Chúa là
tình yêu.” Theo Sách Sáng Thế Ký, con người được dựng nên giống hình ảnh và đặc
tính của Thiên Chúa (Gen 1:26). Nhiều học giả Kinh Thánh cho rằng: tình yêu làm
cho con người giống Thiên Chúa hơn cả. Clement of Alexandria tuyên bố: “khi con
người yêu thương là con người đang luyện tập trở nên giống như Chúa.” Khi chúng
ta yêu thương là chúng ta ở gần Thiên Chúa hơn lúc nào hết. Vì Thiên Chúa là
tình yêu, muốn trở nên giống Thiên Chúa, con người phải học cho biết yêu
thương. Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa.
1.2/ Tình yêu Thiên Chúa dành cho con người: “Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên
Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống.”
Khi chúng ta chiêm ngưỡng Chúa Hài Đồng trong máng cỏ, chúng ta phải cảm nghiệm
được 2 điều:
(1) Thiên Chúa đã quá yêu thương con người: Không có một người cha nào trên trần thế dám hy sinh người con một của
mình để chết thay cho người khác; nhất là một cái chết cô đơn, tủi nhục, tàn bạo
trên Thập Giá. Câu truyện Tổ-phụ Abraham sẵn sàng hiến tế Isaac cho chúng ta cảm
nghiệm được phần nào tình yêu Thiên Chúa dành cho con người.
(2) Con người không xứng đáng với tình yêu Thiên
Chúa: Con người không làm bất cứ gì xứng đáng với tình yêu
này; ngược lại, con người đã, đang, và sẽ còn gây đau khổ cho Thiên Chúa.
1.3/ Thiên Chúa yêu thương con người trước: Tình yêu là lý do duy nhất của việc tạo dựng, quan phòng, và cứu chuộc
con người. Thiên Chúa tạo dựng con người vì Thiên Chúa là tình yêu: Ngài yêu
nên Ngài tạo dựng, và muốn được con người yêu thương lại. Thiên Chúa có thể tạo
nên những con người máy và để tự chúng sinh sống; nhưng vì yêu thương, Ngài muốn
luôn luôn chăm sóc cho con người. Trong việc cứu chuộc, tình yêu Thiên Chúa đã
biểu lộ quá rõ ràng: “Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính
Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho
chúng ta.”
2/
Phúc Âm: Chúa Giêsu yêu thương, dạy dỗ, và cho dân ăn.
2.1/ Chúa Giêsu yêu thương và dạy dỗ dân chúng: Trình thuật kể: “Ra khỏi thuyền, Đức Giêsu thấy một đám người rất đông
thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu
dạy dỗ họ nhiều điều.” Để hiểu thấu những điều này, chúng ta cần đọc Sách
Tiên-tri Ezekiel để nhận ra tại sao chiên bơ vơ không người chăn. Theo
Tiên-tri, chiên bơ vơ không phải vì không có người chăn; nhưng tại các người
chăn vô trách nhiệm: họ chỉ để ý đến lông chiên, thịt chiên, mà không để ý đến
tình trạng của chiên. Nếu những nhà lãnh đạo không chịu săn sóc, dạy dỗ, chỉ đường,
thì làm sao những người dân biết sống lành mạnh và tránh được những nguy hiểm
trong cuộc sống?
2.2/ Chúa Giêsu làm phép lạ để nuôi dân:
(1) Quá mải mê nghe Chúa giảng, dân chúng quên ăn: Vì bấy giờ đã khá muộn, các môn đệ đến gần Người và thưa: "Ở đây
hoang vắng và bây giờ đã khá muộn. Xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào thôn
xóm và làng mạc chung quanh mà mua gì ăn." Chắc các ông quan niệm, nhà
lãnh đạo tôn giáo chỉ có trách nhiệm phần hồn cho dân chúng mà thôi. Chúa Giêsu
muốn dạy cho các môn đệ một bài học: Người rao giảng không chỉ quan tâm đến việc
cho dân chúng lương thực phần hồn, đôi khi còn phải quan tâm đến việc cho giáo
dân lương thực phần xác nữa.
(2) Chúa Giêsu yêu cầu các môn đệ cho dân ăn: Người đáp: "Thì chính anh em hãy cho họ ăn đi!" Các ông nói với
Người: "Chúng con phải đi mua tới hai trăm quan tiền bánh mà cho họ ăn
sao?" Qua lời đối thọai, chúng ta nhận ra ngay những tính tóan của các môn
đệ và tình yêu không tính toán của Chúa Giêsu. Các môn đệ nghĩ ngay đến tiền,
Chúa Giêsu chỉ nghĩ đến tình yêu.
(3) Chúa Giêsu làm phép lạ từ 5 chiếc bánh và 2 con
cá: Người bảo các ông: "Anh em có mấy chiếc bánh?
Đi coi xem!" Khi biết rồi, các ông thưa: "Có năm chiếc bánh và hai
con cá." Người ra lệnh cho các ông bảo mọi người ngồi thành từng nhóm trên
cỏ xanh. Họ ngồi xuống thành từng đám, chỗ thì một trăm, chỗ thì năm mươi. Chúa
cần sự cố gắng và cộng tác của các môn đệ dẫu Ngài có thể làm mọi sự.
(4) Hình bóng của Bí-tích Thánh Thể: “Người cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời
chúc tụng, rồi bẻ bánh ra, trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho dân chúng. Người
cũng chia hai con cá cho mọi người.” Cả 4 Thánh-sử đều tường thuật phép lạ này.
Riêng Gioan, phép lạ này mở đầu cho “Diễn từ về Thánh Thể” trong chương 6 của
ngài, dù Gioan không tường thuật sự kiện Chúa lập Bí-tích Thánh Thể trong Bữa
Tiệc Ly. Qua Bí-tích Thánh Thể, Thiên Chúa chứng tỏ Ngài vẫn yêu thương, săn
sóc, và cho dân ăn mỗi ngày.
(5) Số còn dư lại: “Ai nấy
đều ăn và được no nê. Người ta thu lại những mẩu bánh được mười hai thúng đầy,
cùng với cá còn dư. Số người ăn bánh là năm ngàn người đàn ông.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải cảm nghiệm được tình yêu của Thiên
Chúa trong cuộc đời, trước khi có thể yêu thương Ngài và tha nhân.
- Tình yêu Thiên Chúa là tình yêu không tính toán,
vô vị lợi, và không biên giới. Chỉ có tình yêu này mới giúp chúng ta vượt qua mọi
khó khăn và trung thành yêu thương tới cùng.
- Bí-tích Thánh Thể là nguồn mạch yêu thương, vì
Chúa Giêsu đã yêu thương phó mạng sống làm lễ tế hy sinh cho con người. Nếu
chúng ta cảm thấy mình ích kỷ, thiếu yêu thương, khó tha thứ, đây là Bí-tích
tăng cường tình yêu cho chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG LỜI CHÚA
(hay Thứ Ba sau Lễ Hiển Linh)
Mc
6,34-44
A.
Hạt giống...
Tin Mừng thánh Marcô trình bày tiếp hoạt động cứu độ
của Chúa Giêsu. Những hoạt động của Chúa Giêsu đã thu hút dân chúng đi theo
Ngài rất đông. Họ say mê Ngài đến nỗi quên ăn quên uống.
- Trông thấy họ, “Chúa chạnh lòng thương”. Ngài chạnh
lòng vì thấy họ thiếu thốn : thiếu vật chất và nhất là thiếu tinh thần.
- Do chạnh lòng thương dân chúng, Chúa Giêsu muốn
làm một việc gì đó để giúp họ. Việc đầu tiên Ngài làm là... “Ngài bắt đầu dạy dỗ
họ nhiều điều” : theo suy nghĩ của Chúa Giêsu, sự đói khát tinh thần cấp
bách hơn sự đói khát của ăn, cho nên việc đầu tiên Ngài làm là dạy dỗ họ.
- Tiếp đó Ngài mới làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho
họ ăn. Mà phép lạ này cũng là hình bóng tiên báo Bí Tích Thánh Thể và sự phục vụ
của Giáo Hội.
B....
nẩy mầm.
1. “Ra khỏi thuyền, Chúa Giêsu thấy một đám người rất
đông thì chạnh lòng thương” : phản ứng đầu tiên của Chúa Giêsu là yêu
thương. Khi thấy những kẻ Ngài yêu thương “như bầy chiên không người chăn dắt”
thì Ngài thương đến nỗi “chạnh lòng”. Thật tuyệt vời con người của Chúa Giêsu,
thật tuyệt vời tấm lòng của Ngài. Xin cho con được giống Chúa.
2. Khi chạnh lòng thương dân chúng, việc đầu tiên
Chúa làm là “dạy họ nhiều điều”. Được biết Chúa là điều quan trọng nhất và là
nguồn mọi hạnh phúc.
3. Một chiều đông lạnh lẽo, triết gia Thomas Carlyle
đang ngồi trước lò sưởi trong phòng khách. Cửa mở, cha xứ mới của giáo xứ bước
vào. Sau mấy câu xã giao, cha xứ hỏi : “Theo ngài, lúc này giáo xứ mình cần
cái gì nhất ?” Không chút ngập ngừng, triết gia đáp ngay : “Cái mà
giáo xứ cần nhất lúc này, đó là người ta nhận biết một Thiên Chúa không phải chỉ
trong lí thuyết.” (Góp nhặt).
4. “Chúa Giêsu chính là ân huệ bằng xương bằng thịt
mà Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại” (Trích "Mỗi ngày một tin vui").
5. “Đức Giêsu thấy đông đảo dân chúng thì chạnh lòng
thương, vì họ như bầy chiên không người dẫn dắt” (Mc 6,34)
Bởi chạnh lòng thương nên Ngài đã hóa bánh ra nhiều
từ 5 chiếc bánh và 2 con cá. Ngài không chỉ quan tâm đến cái đói thể xác nhưng
còn muốn ban phát tình thương, của ăn mà nhân loại đang thiếu. Thực vậy, một
trong những nghịch lý của thế giới hôm nay là thiểu số người giàu chia nhau đa
phần tài nguyên thế giới ; là sản lượng của các nước phát triển không ngừng
gia tăng, bên cạnh hàng loạt các nước thuộc thế giới thứ ba vẫn mãi nghèo đói.
Nạn đói lan tràn, chiến tranh tiếp diễn, thất nghiệp gia tăng… cứ như điệp khúc
của bản tin thời sự mỗi ngày. Cái thiếu thốn của thế giới hôm nay chính là tình
thương, lòng nhân ái.
Bản thân tôi cũng lãnh nhận nhiều hơn là cho đi,
luôn thoái thác như các tông đồ xưa : “Làm sao thỏa mãn những nhu cầu của
kẻ khác, một khi sức mình có hạn ?”
Xin cho con hiểu rằng chính khi hiến thân là khi được
nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân. (Epphata)
Lm. Carolo HỒ BẶC
XÁI
06/01/15 THỨ BA SAU LỄ
HIỂN LINH
Mc 6,34-44
Mc 6,34-44
Suy niệm: Dù
Thầy đã ra lệnh: “Anh em hãy cho họ ăn,”
các môn đệ vẫn cảm thấy lực bất tòng tâm, nên tìm cách thoái thác với những lý do
thật chính đáng: dân chúng quá đông (hơn năm ngàn người đàn ông), rồi “trời tối rồi; nơi đây vắng vẻ; hãy để họ vô
các làng mạc xung quanh” (c.
35); hay “phải mua đến hai trăm quan
tiền bánh ...”Cũng vây, đứng trước khó khăn, chúng ta hay có những suy nghĩ theo
kiểu “bó tay”:con đâu đủ sức; con quá khó khăn; còn phải kiếm cơm... mà quên rằng Chúa chỉ cần chúng ta dâng cho
Ngài hạt cải, hạt muối, nắm men, năm
cái bánh, hai con cá... chừng
ấy cũng đã đủ để Chúa nuôi sống con người, đủ để giúp ta vượt qua mọi nghịch
cảnh của cuộc đời.
Mời Bạn: Chúng
ta thường hay đòi hỏi điều kiện “ắt có và đủ” như thời giờ, khả năng, kinh tế... rồi mới dấn
thân hoạt động tông đồ. Mời bạn và tôi hãy thay đổi lối suy nghĩ: tránh tất cả
các ý nghĩ tiêu cực cản trở lời mời gọi dấn thân, nhưng hãy đặt vấn đề cách
tích cực: “Với những khả năng hiện có, tôi có thể làm gì cụ thể để góp phần xây
dựng Nước Chúa?”
Sống Lời Chúa: Luôn
sẵn sàng cống hiến với tất cả khả năng dù nhỏ bé của mình cho người anh em đang
cần đến, với niềm xác tín rằng Chúa sẽ thực hiện phần còn lại.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa tín nhiệm mời gọi chúng con cộng tác với Chúa làm
cho thế giới tốt đẹp hơn. Xin cho chúng con lòng quảng đại, biết dâng cho Chúa
những gì mình có cho công cuộc cao đẹp này. Amen.
Ai nấy được no nê
Đừng sợ nếu bạn chỉ có ít cá và bánh, ít thời giờ,
tiền bạc, khả năng. Hãy trao vào tay Chúa tất cả những gì bạn có và để Người định
liệu.
Suy niệm:
Trên
thế giới hiện nay có gần một tỷ người đói ăn,
Và
nhiều nơi ở châu Phi vẫn có bao trẻ thơ chết đói.
Có
người coi tôn giáo là duy tâm, sống lơ lửng với những ý tưởng đẹp,
và loay
hoay với chuyện cứu rỗi linh hồn.
Nhưng
Thiên Chúa ta gặp trong Kinh Thánh
lại là
một Thiên Chúa để ý đến cái đói của thân xác con người.
Thiên
Chúa ấy đã cung ứng manna, thịt chim cút và nước uống
cho dân
Người trong cuộc hành trình tiến về Đất hứa,
mà Đất
hứa này là vùng phì nhiêu, nơi chảy sữa và mật.
Thiên
Chúa ấy được coi là người mục tử
dẫn chiên
đến đồng cỏ xanh tươi, đến suối nước trong lành.
Đức
Giêsu cũng chẳng làm khác với Cha của Ngài.
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Ngài tỏ mình ra như người mục tử.
Khi
thấy đoàn dân bơ vơ như bầy chiên không người chăn dắt,
Ngài
qui tụ họ lại bằng cách dạy dỗ họ nhiều điều.
Nhưng
khi chiều xuống, Ngài cũng biết họ cần ăn.
Lo cho
chiên được no là nhiệm vụ của người mục tử.
Đức
Giêsu đã muốn các môn đệ cộng tác trong việc nuôi ăn này:
“Chính
anh em hãy cho họ ăn !”
Với tất
cả những gì môn đệ có, vỏn vẹn năm chiếc bánh và hai con cá,
năm
ngàn người đã được ăn no và còn dư mười hai thúng đầy.
Chiều
hôm đó, cỏ như xanh hơn vì lòng người vui rộn rã.
Qua
phép lạ lớn này, Đức Giêsu tỏ mình ra cho đám đông dân chúng.
Đây là
phép lạ của sự bẻ ra và được nhân lên.
Chẳng
phải Thầy Giêsu mới là người bẻ ra và trao đi cho các môn đệ.
Chính
các môn đệ cũng đã làm như thế cho đoàn dân.
Bẻ ra
và trao đi là điều kiện để giải quyết nạn đói của thế giới hôm nay.
Chỉ có
thể xóa nạn đói nghèo bằng sẻ chia và liên đới.
Đừng sợ
nếu bạn chỉ có ít cá và bánh, ít thời giờ, tiền bạc, khả năng.
Hãy
trao vào tay Chúa tất cả những gì bạn có và để Người định liệu.
Cầu nguyện:
Lạy
Cha, xin cho con ý thức rằng
tấm
bánh để dành của con thuộc về người đói,
chiếc
áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi,
tiền
bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn.
Lạy
Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng,
có bao
điều con lãng phí
bên
cạnh những Ladarô túng quẫn,
có bao
điều con hưởng lợi
dựa
trên nỗi đau của người khác,
có bao
điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu.
Con
hiểu rằng nguồn gốc sự bất công
chẳng ở
đâu xa.
Nó nằm
ngay nơi sự khép kín của lòng con.
Con
phải chịu trách nhiệm
về cảnh
nghèo trong xã hội.
Lạy Cha
chí nhân,
vũ trụ,
trái đất và tất cả tài nguyên của nó
là quà
tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng.
Cha để
cho có sự chênh lệch, thiếu hụt,
vì Cha
muốn chúng con san sẻ cho nhau.
Thế
giới còn nhiều người đói nghèo
là vì
chúng con giữ quá điều cần giữ.
Xin dạy
chúng con biết cách đầu tư làm giàu,
nhờ
sống chia sẻ yêu thương. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6
THÁNG GIÊNG
Tiếng
Gọi Của Lễ Hiển Linh
“Mầu nhiệm này tôi đã được mạc khải cho biết” (Ep
3,3). Giáo Hội lấy những lời ấy của Tông Đồ Phao-lô trong thư gửi giáo đoàn
Ê-phê-sô để nhận hiểu ý nghĩa của ngày Lễ Hiển Linh (Epiphany), ngày lễ này đã
được gọi tên như thế ngay từ thuở đầu của Giáo Hội. Chúng ta muốn suy tôn ân sủng
của Thiên Chúa trong ngày lễ này, ân sủng dẫn con người đến với đức tin.
Vâng, mầu nhiệm Đức Kitô được vén mở cho con người
nhận biết qua đức tin. Đây là cốt lõi của ngày Lễ Hiển Linh. Bằng một cách thức
nào đó, đức tin này được mạc khải vào tâm khảm của kẻ nhận thần khải, như ngày ấy
Đức Giêsu đã tự tỏ hiện cho Sao-lô người Tarsus trên đường đi Damas. Thế là,
Phao-lô trở thành một chứng nhân đặc biệt nhờ cuộc trở về đón nhận đức tin. Như
chính Phao-lô tuyên bố: “… anh em nghe nói đến ân huệ mà Thiên Chúa đã ưu ái
ban cho tôi vì thiện ích của anh em” (Ep 3,2).
Thánh tông đồ muốn làm chứng hùng hồn cho ân sủng Hiển
Linh. Và Giáo Hội lấy lại lời của Thánh tông đồ, vì trong lời chứng ấy chúng ta
có thể nhận ra tất cả những ai được Đức Kitô kêu gọi qua đức tin. Tất cả những
ai tin đều trở thành “người thông dự vào lời hứa của Đức Giêsu Kitô qua Tin Mừng”
(Ep 3,6). Thánh Phao-lô muốn nhấn mạnh với chúng ta tiếng gọi giục giã loan báo
Tin Mừng cho dân ngoại – vì chúng ta là những người đã tin. Đó là tiếng gọi đem
ánh sáng mạc khải của Thiên Chúa đến cho các dân tộc. Đó là tiếng gọi của ngày
Lễ Hiển Linh.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
06-01
1Ga
4,7-10; Mc 6,34-44.
LỜI
SUY NIỆM: “Ra khỏi thuyền, Đức Giêsu thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng
thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ
nhiều điều.”
Dưới con mắt của Chúa Giêsu, Chúa nhìn đám đông dân
chúng như một bầy chiên không người chăn dắt; Con chiên vốn là loài hiền từ
không có vũ khí tự vệ phải sống giữa những thèm muốn của thú dữ, và trộm cướp;
giữa những tranh chấp lương thực của muôn loài mạnh hơn; nếu không có người
chăn dắt thì lấy ai bảo vệ, lấy ai dẫn đưa vào những đồng cỏ xanh tươi và dòng
nước trong lành.
Lạy Chúa Giêsu, trong xã hội ngày hôm nay, chúng con
cũng đang ở giữa bao kẻ ác và đầy sự dữ; chúng con cũng đang ở trong một thời đại,
đầy ích kỷ, đầy tranh chấp chiếm đoạt. Xin Chúa đến hiện diện trong gia đình
chúng con, chăm sóc, bảo vệ và nuôi dưỡng mọi người trong gia đình chúng con bằng
Lời và Thánh Thể của Chúa.
Mạnh
Phương
06 tháng Giêng
Vị Vua Thứ Tư
Hôm nay lễ Ba Vua. Phúc Âm chỉ nhắc đến ba vị vua.
Thế nhưng văn sĩ Joergernen người Ðan Mạch thì lại tưởng tượng ra một vị
vua thứ tư. Vị vua thứ tư này đến chầu Chúa Giêsu sau ba vị vua khác. Triều bái
Hài Nhi Giêsu nhưng mặt ông tiu nghỉu bởi vì ông không còn gì để dâng tặng
Ngài.
Trước khi lên đường, ông chọn ba viên ngọc quý nhất
trong kho tàng của ông, thế những dọc đường gặp bất cứ ai xin, ông cũng mang ra
tặng hết. Người thứ nhất mà ông đã gặp là một cụ già rét run vì lạnh. Ðộng lòng
trắc ẩn, ông đã tặng cho cụ viên ngọc thứ nhất. Ði thêm một đoạn đường nữa, ông
gặp một toán lính đang làm nhục một cô gái. Ông đành mang viên ngọc thứ
hai ra thương lượng với chúng để chuộc lại cô gái. Cuối cùng khi tiến vào địa hạt
Bêlem, ông gặp một người lính do vua Herôđê sai đi để tàn sát các hài nhi trong
một ngôi làng lân cận. Vị vua thứ tư đành phải rút ra viên ngọc cuối cùng để tặng
cho người lính và thuyết phục anh từ bỏ ý định gian ác.
Tìm được Hài Nhi Giêsu, vị vua thứ tư chỉ còn hai
bàn tay trắng. Ông bối rối kể lại cuộc hành trình của mình.
Nghe xong câu chuyện, Hài Nhi Giêsu mỉm cười đưa bàn
tay bé nhỏ ra đón nhận quà tặng của ông. Nó không phải là vàng bạc châu báu,
nhưng là tấm lòng vàng được dệt bằng những nghĩa cử đối với tha nhân, nhất là
những người túng thiếu, đói khổ, những người cần giúp đỡ.
Mùa Giáng Sinh là mùa của những bất ngờ. Bất ngờ của
một Thiên Chúa hóa thân làm người. Bất ngờ của một thiên Chúa giáng hạ trong
hang súc vật. Bất ngờ sự việc những người nghèo hèn nhất trong xã hội đã nhận
ra Tin Mừng. Bất ngờ của những người dân ngoại tìm đến triều bái Vua các vua.
Nhưng điều khiến con người sẽ không bao giờ ngờ đến: đó là Ðấng Thiên Chúa hóa
thân làm người ấy lại tự đồng hóa với mỗi một con người sinh ra trên cõi đời
này, nhất là những con người bé mọn nhất trong xã hội. Ngài đã nói: tất cả những
gì các người làm cho một trong những kẻ bé mọn nhất là các người làm cho chính
Ta. Từ đây, người ta chỉ có thể gặp gỡ được Ngài qua tha nhân. Tất cả những gì
người ta làm cho tha nhân là làm cho chính Ngài. Lễ dâng làm đẹp lòng Ngài nhất
chính là những gì người ta trao tặng cho tha nhân, nhất là những người nghèo
hèn túng thiếu hay bất cứ ai cần sự giúp đỡ.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét