15/01/2015
Thứ Năm
Tuần I Mùa Thường Niên Năm lẻ
BÀI ĐỌC I: Dt 3, 7-14
"Chúng ta hãy khuyên bảo nhau cho đến bao lâu
còn nói được là Hôm Nay".
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, như Thánh Thần phán rằng: "Hôm nay nếu các
ngươi nghe tiếng Chúa, các ngươi đừng cứng lòng như thời chống đối, như ngày thử
thách trong sa mạc, nơi cha ông các ngươi đã thách thức Ta, dù đã chứng nhận và
thấy các việc Ta làm trong bốn mươi năm; vì thế Ta đã phẫn nộ với thế hệ đó và
phán rằng: Tâm hồn chúng luôn luôn lầm lạc, chúng không nhận biết đường lối của
Ta, nên Ta đã thề trong cơn thịnh nộ rằng: Chúng sẽ không được vào nơi an nghỉ
của Ta".
Anh em thân mến, anh em hãy coi chừng, kẻo có ai trong anh em
thiếu lòng tin, lìa xa Thiên Chúa hằng sống. Mỗi ngày anh em hãy khuyên bảo
nhau cho đến bao lâu còn nói được là "Hôm Nay", để không ai trong anh
em bị tội lỗi mê hoặc trở nên chai đá. Vì chúng ta được đồng phần cùng Đức
Kitô, nếu chúng ta giữ vững lòng tin thuở ban đầu cho đến cùng. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 94, 6-7. 8-9. 10-11.
Đáp: Ước chi hôm nay các ngươi nghe tiếng Ta: các ngươi đừng cứng
lòng (c. 8).
1) Hãy tiến lên, cúc cung bái và sụp lạy, hãy quỳ gối trước nhan
Chúa, Đấng tạo thành ta. Vì chính Người là Thiên Chúa của ta, và ta là dân Người
chăn dẫn, là đoàn chiên thuộc ở tay Người. - Đáp.
2) Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Người: Đừng cứng lòng như ở
Mêriba, như hôm ở Massa, trong khu rừng vắng, nơi mà cha ông các ngươi đã thử
thách Ta, họ đã thử Ta mặc dầu đã thấy công cuộc của Ta. - Đáp.
3) Ròng rã bốn chục năm, dòng giống này thực Ta đã ngán, khiến
Ta thốt ra: dân lạc tâm địa chính thị bọn này, và bọn này không hiểu biết
đường lối của Ta. Bởi thế, Ta đã thề trong cơn thịnh nộ: không khi nào chúng sẽ
vào chốn nghỉ an Ta! - Đáp.
ALLELUIA: 1 Sm 3, 9
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa
đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 1, 40-45
"Bệnh cùi biến mất và người ấy được sạch".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, có một người bệnh cùi đến van xin Chúa Giêsu và quỳ xuống
thưa Người rằng: "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể khiến tôi nên sạch". Động
lòng thương, Chúa Giêsu giơ tay đặt trên người ấy và nói: "Ta muốn, anh
hãy khỏi bệnh". Tức thì bệnh cùi biến mất và người ấy được sạch. Nhưng Người
nghiêm nghị bảo anh đi ngay và dặn rằng: "Anh hãy ý tứ đừng nói gì cho ai
biết, một hãy đi trình diện cùng trưởng tế và dâng của lễ theo luật Môsê, để
minh chứng mình đã được khỏi bệnh". Nhưng đi khỏi, người ấy liền cao rao
và loan truyền tin đó, nên Chúa Giêsu không thể công khai vào thành nào được.
Người dừng lại ở ngoài thành, trong những nơi vắng vẻ, và người ta từ khắp nơi
tuôn đến cùng Người. Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
SUY NIỆM : Chữa người phong cùi
Raoul Folereau, vị đại ân nhân của những người phong cùi đã ghi
lại một chuyến đi của ông như sau: Ðến một nơi cách thành phố 15 cây số, chúng
tôi lần theo một lối đi được chỉ trước, và sau nửa giờ đi bộ chúng tôi lạc vào
một thế giới của buồn thảm, đau khổ và thất vọng. Thật thế, tại một nơi mà
không ai muốn đặt chân đến, có khoảng 60 người phong cùi đang sống bên nhau.
Trước đây, người ta giam họ trong một trại cùi chẳng khác nào một trại tù, mọi
người nhìn họ như những kẻ bị chúc dữ, hoặc tệ hơn nữa, như những con thú dữ.
Không chịu nổi sự giam hãm và cách ly như thế, một số người cùi này đã trốn
thoát và đến trú ẩn giữa khu rừng này. Tại đây, tình trạng của họ càng thêm tồi
tệ hơn, xung quanh họ, trên đất đầy dẫy những vết tích của căn bệnh quái ác
này.
Tôi đến bên một người lớn tuổi được xem như đại diện của họ và hỏi:
- Hôm nay là chiều Thứ Bảy, cửa quán ngoài phố xá đã đóng cửa rồi;
thứ hai tôi sẽ trở lại và mang theo thức ăn thức uống; tôi cũng sẽ đưa một bác
sĩ đến để chăm sóc cho bà con, chúng tôi sẽ cất nhà và sẽ ở lại đây với bà con
khi cần, vậy bác hỏi bà con có thể chờ cho đến ngày Thứ Hai không?
Người đó đưa mắt nhìn tôi với vẻ nghi ngờ, vì đã từ lâu họ không
còn tin điều đó nữa; đối với họ, xem ra không còn ai đáng tin trên đời này nữa.
Rồi ông khẩn khoản nói:
- Ông không thể giúp cho chúng tôi ngay được sao? Chúng tôi vừa
mới có một người anh em qua đời, chúng tôi phải dùng đôi tay cùi lở này để đào
xới một cái mộ chôn người anh em.
Tôi nhìn đôi bàn tay không nguyên vẹn vì bệnh tật, nay phải mang
thương tích vì người đồng loại. Những con người khốn khổ đó nếu không nhìn thấy,
không thể tin được là có thật.
Căn bệnh phong cùi vẫn là căn bệnh ghê sợ nhất đối với hiện tại.
Người phong cùi đau đớn trên thân xác đã đành, mà còn đau khổ gấp bội phần
trong tâm hồn khi cảm thấy bị bỏ rơi.
Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã gặp gỡ và chữa lành cho
người phong cùi. Không những chữa lành tấm thân bệnh hoạn, Ngài còn tái lập họ
trong cộng đoàn nhân loại, khi bảo bệnh nhân đi trình diện với các tư tế, nghĩa
là hội nhập họ trở lại cuộc sống. Sự tái hội nhập này luôn đòi hỏi sự cảm
thông, lòng quảng đại và cởi mở đón nhận của người khác. Vi trùng Hansen đục
khoét và hủy hoại thân xác con người, thì cũng có biết bao thứ vi trùng khác độc
hại hơn đang ẩn núp trong tâm hồn con người, tên của chúng là dửng dưng, ích kỷ,
thù hận. Chúng đang giết dần giết mòn con người mà con người không hay biết.
Xin Chúa tha thứ cho những mù quáng, dửng dưng và ích kỷ của
chúng ta trước bao nhiêu cảnh khốn cùng của đồng loại. Xin Ngài ban cho chúng
ta một trái tim biết cảm thông và đôi tay rộng mở để san sẻ.
Veritas Asia
Lời
Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm
Tuần I TN, Năm lẻ
Bài đọc: Heb
3:7-14; Mk 1:40-45.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Bất
tuân lệnh Thiên Chúa sẽ phải lãnh nhận hậu quả.
Trong cuộc sống, mọi người chúng ta đều nhận ra nguyên tắc: nếu
muốn kết quả tốt đẹp, phải thi hành những điều kiện đòi hỏi; làm ngược lại sẽ
phải lãnh hậu quả xấu. Ví dụ, để có thể lành bệnh, con người phải làm theo những
gì bác sĩ căn dặn; nếu không, sẽ không khỏi bệnh. Để có thể thu thập kiến thức
và đạt được điểm cao, học sinh phải lắng nghe giáo sư và viết lại những gì giáo
sư nói; nếu nói ngược lại và không có lý do chứng minh, sẽ bị điểm xấu và có thể
bị ở lại lớp.
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh việc con người phải vâng lời
Thiên Chúa và thi hành những gì Ngài dạy, nếu muốn được Thiên Chúa săn sóc và
ban ơn. Làm ngược lại những gì Thiên Chúa dạy là tự chuốc hậu quả xấu cho mình.
Trong Bài Đọc I, Tác giả Thư Do-Thái dùng ví dụ của hai nhà lãnh đạo Moses và
Aaron để răn bảo dân phải biết vâng lời Thiên Chúa mà tin vào Đức Kitô. Trong
Phúc Âm, mặc dù đã được ngăn cấm bởi Đức Kitô, người phong hủi vẫn không vâng lời.
Sự bất tuân của anh làm cho Chúa Giêsu không thể vào thành và dạy dỗ dân chúng
được.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta!
1.1/ Tâm hồn chúng cứ lầm lạc mãi, chúng nào biết đến đường lối của
Ta:
(1) Biến cố trong sa mạc tại Meribah và Massah (Psa 95:7-11): Dân
chúng đi trong sa mạc không có nước uống, họ kêu ca với Moses và Aaron hai lần.
Lần đầu tại Marah (Exo 15:23), nước quá đắng họ không uống được, Thiên Chúa chỉ
cho Moses lấy một khúc gỗ quăng xuống, nước liền hóa ngọt cho dân uống. Lần thứ
hai tại Meribah (Exo 17:1-7, Num 20:1-13), dân chúng cũng kêu trách vì không có
nước uống, Thiên Chúa bảo Moses và Aaron: "Hãy cầm lấy cây gậy, và cùng với
Aaron, anh ngươi, triệu tập cộng đồng lại. Trước mặt chúng, các ngươi sẽ nói với
tảng đá và chúng sẽ cho nước; từ tảng đá, ngươi sẽ làm cho nước chảy ra cho chúng,
và ngươi sẽ cho cộng đồng và súc vật của chúng uống." Ông Moses cầm lấy
cây gậy ở trước nhan Đức Chúa, như Người đã truyền cho ông. Ông Moses và ông
Aaron triệu tập đại hội trước tảng đá; ông Moses nói với họ: "Nghe đây, hỡi
quân phản nghịch! Từ tảng đá này, chúng tôi có thể làm cho nước chảy ra cho các
người được không?" Ông Moses giơ tay, lấy gậy đập vào tảng đá hai lần; nước
trào ra lai láng cho cộng đồng và súc vật uống” (Num 20:8-11).
Nếu một người so sánh những gì Thiên Chúa nói với những gì ông
Moses làm, người đó sẽ nhận thấy ông Moses đã không vâng lời làm theo những gì
Thiên Chúa truyền: Chúa bảo ông “các ngươi sẽ nói với tảng đá.” Ông Moses lấy gậy
đập vào tảng đá, không chỉ đập một lần mà tới hai lần. Vì thế, đây là bài học
muôn đời cho dân Israel và cho chúng ta: Hễ Thiên Chúa bảo gì, hãy làm đúng như
vậy. Tác giả Thánh Vịnh 95 nhắc lại cho dân chúng sự kiện này để họ biết tầm
quan trọng của việc vâng lời Thiên Chúa: “Vì thế, như lời Thánh Thần phán: Ngày
hôm nay, nếu các ngươi nghe tiếng Chúa, thì chớ cứng lòng như hồi chúng nổi loạn,
như ngày chúng thử thách Ta trong sa mạc, nơi cha ông các ngươi đã từng dò xét
mà thử thách Ta và đã thấy các việc Ta làm suốt bốn mươi năm. Vì thế, Ta đã nổi
giận với dòng giống này, Ta đã nói: Tâm hồn chúng cứ lầm lạc mãi, chúng nào biết
đến đường lối của Ta.”
(2) Hậu quả của việc không vâng lời: Bấy giờ
Đức Chúa phán với ông Môsê và ông Aaron: "Bởi vì các ngươi đã không tin
vào Ta để biểu dương sự thánh thiện của Ta trước mắt con cái Israel, nên các
ngươi sẽ không được đưa đại hội này vào đất Ta ban cho chúng. Đó là mạch nước
Meribah - nghĩa là gây chuyện - nơi con cái Israel đã gây chuyện với Đức Chúa,
và Người đã biểu dương sự thánh thiện của Người giữa họ" (Num 20:12-13).
Hai ông Moses và Aaron, mặc dù có công nhiều trong việc lãnh đạo dân Do-Thái ra
khỏi Ai-Cập và cuộc hành trình suốt 40 năm trong sa mạc, đã không được lãnh đạo
dân vào Đất Hứa vì biến cố bất tuân tại Meribah này. Thiên Chúa cho ông Moses
thấy Đất Hứa rồi qua đời (Jos 1:1-2), nhưng đã chọn ông Joshua lãnh đạo đem dân
vào Đất Hứa. Tác giả của Thánh Vịnh 95 cũng nhắc lại hậu quả này: “Nên Ta mới
thịnh nộ thề rằng: chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta!”
1.2/ Đừng chối bỏ niềm tin vào Đức Kitô:
(1) Nếu chối bỏ Đức Kitô: Sau khi Tác-giả Thư Do-Thái
dùng bằng chứng của Cựu Ước để chứng minh sự quan trọng của việc vâng lời Thiên
Chúa, ông áp dụng điều này trong Tân Ước. Vì Đức Kitô được Thiên Chúa sai đến để
dạy dỗ và mang ơn Cứu Độ cho dân, tất cả mọi người phải tin vào Ngài và thực
hành những gì Ngài dạy. Ông viết: “Thưa anh em, hãy đề phòng, đừng để người nào
trong anh em có lòng dạ xấu xa chối bỏ đức tin mà lìa xa Thiên Chúa hằng sống.
Trái lại, ngày ngày anh em hãy khuyên bảo nhau bao lâu còn được gọi là ngày hôm
nay, kẻo có ai trong anh em ra cứng lòng vì bị tội lỗi lừa gạt. Quả thế, chúng
ta đã được thông phần Đức Kitô, miễn là chúng ta cứ giữ vững cho đến cùng căn bản
của lòng tin đã có từ ban đầu.”
(2) Hậu quả của việc chối bỏ Đức Kitô: lìa xa
Thiên Chúa hằng sống. Theo các tác giả của Tân Ước, điều kiện để được hưởng ơn
Cứu Độ là tin vào Đức Kitô. Ai không tin vào Đức Kitô, sẽ không có sự sống đời
đời; và như thế, sẽ không bao giờ được chung sống với Thiên Chúa.
2/ Phúc Âm: Người phong cùi được chữa lành, nhưng không nghe lời Thiên Chúa.
2.1/ Chúa Giêsu chữa lành người phong cùi: Có người
bị phong hủi đến gặp Người, anh ta quỳ xuống van xin rằng: "Nếu Ngài muốn,
Ngài có thể làm cho tôi được sạch." Người chạnh lòng thương giơ tay đụng
vào anh và bảo: "Tôi muốn, anh sạch đi!" Lập tức, chứng phong hủi biến
khỏi anh, và anh được sạch.
2.2/ Lệnh truyền của Chúa Giêsu: Người nghiêm giọng đuổi
anh đi ngay, và bảo anh: "Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi
trình diện tư tế, và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Moses
đã truyền, để làm chứng cho người ta biết." Mục đích tại sao Chúa Giêsu
làm phép lạ là vì thương bệnh nhân và muốn cho họ nhận ra Ngài là Thiên Chúa,
chứ không phải để được tán dương ca tụng. Nếu sau khi lãnh nhận phép lạ, mà vẫn
không tin vào Ngài, phép lạ đó coi như đã không đạt được mục đích.
2.3/ Anh được chữa lành phong hủi không nghe lời Chúa Giêsu: Trình
thuật kể: “Nhưng vừa ra khỏi đó, anh đã bắt đầu rao truyền và tung tin ấy khắp
nơi, đến nỗi Người không thể công khai vào thành nào được, mà phải ở lại những
nơi hoang vắng ngoài thành.” Chúng ta cứ thử tưởng tượng, nếu Chúa Giêsu là một
ông vua hay nhà lãnh đạo quân sự, điều gì sẽ xảy ra cho anh phong cùi này?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải tuyệt đối tin tưởng vào Thiên Chúa và tuân giữ những
gì Ngài truyền dạy.
- Vâng lời Thiên Chúa và các nhà lãnh đạo không phải là hèn kém
hay nô lệ, nhưng chứng tỏ sự khôn ngoan của chúng ta; vì chúng ta biết họ khôn
ngoan và yêu thương chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
15/01/15 THỨ NĂM TUẦN 1 TN
Mc 1,40-45
Mc 1,40-45
Suy niệm: Theo luật Mô-sê, người mắc bệnh phong cùi bị
loại ra khỏi cộng đoàn, khỏi mọi sinh hoạt xã hội. Họ phải sống nơi hang hốc mồ
mả; ra đường họ phải lắc chuông để cho người ta biết và tránh xa mình. Ai lỡ
đụng chạm đến họ thì bị coi là dơ bẩn và phải được thanh tẩy. Chúa Giê-su chạnh
lòng thương xót anh cùi này. Ngài không tránh xa mà còn lấy tay đụng vào anh.
Ngài không vì thế mà bị dơ bẩn, trái lại Ngài chữa cho anh được sạch. Ngài còn
bảo anh đi trình diện với tư tế để được công nhận hết bệnh và được trở lại với
cộng đoàn. Anh thật hạnh phúc: vừa được Chúa chữa khỏi bệnh cùi vừa được phục
hồi nhân phẩm.
Mời Bạn mạnh
dạn xin Chúa đụng chạm đến bạn và chữa bạn lành những tật bệnh tâm hồn. Và với
Chúa trong bạn, bạn biết nhạy bén cảm thông chia sẻ với những người bệnh tật,
bị bỏ rơi trong xã hội, để qua bạn họ cũng được Chúa đụng chạm đến và chữa lành.
Chia sẻ: Nguyên
nhân nào khiến bạn thiếu can đảm mở lòng để yêu thương và quan tâm đến những
người bệnh trong tâm hồn và trong thân xác?
Sống Lời Chúa: Siêng
năng rước lễ và suy niệm Lời Chúa, để nhờ sống với Chúa bạn sẽ dễ dàng đón nhận
Chúa nơi những người khốn cùng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con muốn được Chúa chữa lành. Hãy phục hồi sức mạnh của
linh hồn con. Lạy Chúa, con muốn được Chúa chữa lành, xin hãy chữa lành con.
Amen.
Chạnh lòng thương
Cái đụng của bàn tay Đức Giêsu đã không làm ngài
bị ô uế. Trái lại, nó đã đem lại sự thanh sạch cho anh bị phong...
Suy niệm:
Đây là quy chế người mắc
bệnh phong theo sách Lêvi (13, 45-46).
Người ấy phải mặc quần áo
rách, để tóc bù xù, che môi trên,
phải vừa đi vừa kêu lên : “Ô
uế ! ô uế !” để người ta biết mà tránh xa.
Người phong phải ở một mình,
phải ở một chỗ bên ngoài trại…
Như thế từ xa xưa, người ta
đã biết đến sự dễ lây lan của bệnh phong
và ảnh hưởng nguy hiểm trên
thân xác do chứng bệnh này.
Để được chứng nhận là đã
khỏi bệnh, người phong phải trình tư tế,
phải qua một quá trình phức
tạp để thanh tẩy trong tám ngày,
và phải dâng những con vật
bị sát tế để làm lễ xá tội (Lêvi 14).
Người phong trong bài Tin
Mừng hôm nay đã không giữ Luật Môsê.
Anh dám lại gần Đức Giêsu,
dám tin ngài có khả năng làm anh được sạch,
mặc dù theo truyền thống
Kinh Thánh,
chỉ Thiên Chúa mới làm được
chuyện đó.
Đức Giêsu vì thương anh, nên
cũng đã làm điều không được phép.
Ngài dám đưa bàn tay ra và
đụng đến anh,
đụng đến da thịt nhơ uế của
anh, đến chính phận người hẩm hiu của anh,
dù chỉ một lời của ngài thôi
cũng đủ làm anh khỏi bệnh.
Cái đụng của bàn tay Đức
Giêsu đã không làm ngài bị ô uế.
Trái lại, nó đã đem lại sự
thanh sạch cho anh bị phong.
Để làm phép lạ chữa bệnh rất
lừng lẫy này, Đức Giêsu đã phải trả giá.
Người phong khi được khỏi,
đã không tránh được chuyện rêu rao.
Vì thế người ta đổ xô nhau
tới khiến ngài phải ở ngoài thành.
Khi người khỏi bệnh vào được
thành thì Đức Giêsu lại phải ở hoang địa !
Thái độ chạnh lòng thương và
đụng đến người phong của Đức Giêsu
đã gợi hứng cho nhiều tâm
hồn noi gương bắt chước.
Tại nhiều trại phong ở Việt
Nam, ta thấy bóng dáng của các nữ tu.
Họ ở trại phong Bến Sắn, Di
Linh, Quy Hòa, Văn Môn…
Nhiều nữ tu đã hiến dâng
tuổi trẻ của mình để phục vụ người phong,
đụng đến những vết thương
tàn phế nơi thân xác họ.
Các chủng sinh Miền Bắc cũng
đã quen tiếp xúc với người phong,
ở lại với họ, săn sóc và
chia sẻ thân phận của họ.
Giáo hội Công giáo sung
sướng được phục vụ người phong ở khắp nơi,
và coi đây như một nét đặc
trưng của khuôn mặt Giáo hội.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu thương mến,
xin ban cho chúng con
tỏa lan hương thơm của Chúa
đến mọi nơi chúng con đi.
Xin Chúa hãy tràn ngập tâm
hồn chúng con
bằng Thần Khí và sức sống
của Chúa.
Xin Chúa hãy xâm chiếm toàn
thân chúng con
để chúng con chiếu tỏa sức
sống Chúa.
Xin Chúa hãy chiếu sáng qua
chúng con,
để những người chúng con
tiếp xúc
cảm nhận được Chúa đang hiện
diện nơi chúng con.
Xin cho chúng con biết rao
giảng về Chúa,
không phải bằng lời nói
suông,
nhưng bằng cuộc sống chứng
tá,
và bằng trái tim tràn đầy
tình yêu của Chúa.
(Mẹ Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng
Tâm Hồn Lên
15 THÁNG GIÊNG
Đời Sống Gia Đình Củng Cố Cấu Trúc Xã Hội
Như chúng ta thấy, gia đình – trong tư cách là “xã hội thứ nhất”
– có những đòi hỏi tự nhiên của riêng nó và không thể bị o ép bởi các ý thức hệ
hoặc bởi những đòi hỏi cá biệt nào đó của xã hội. Thật vậy, trách nhiệm của xã
hội là phải gìn giữ và hỗ trợ gia đình bằng cách thiết lập những khoản luật và
chế định những giá trị luân lý để phục vụ cho thiện ích chung. Bất cứ điều luật
hay chuẩn mực luân lý nào không hỗ trợ cho gia đình thì cũng không thể nào là tốt
cho toàn xã hội, vì gia đình là nền móng của xã hội. Những gì phá hoại gia đình
thì đồng thời cũng phá hoại tất cả xã hội. Xã hội nào sẵn sàng xé rách gia đình
rốt cục cũng sẽ thấm thía sự thật ấy.
Các nhà cầm quyền và những người làm công tác khoa học cần nhận
thức rằng những nhu cầu chính đáng của con người và của xã hội đòi phải có sự cộng
tác giữa lĩnh vực xã hội trần thế và lĩnh vực tôn giáo để bênh vực cho quyền lợi
của gia đình. Công Đồng Vatican II nhìn nhận: “Trong khi theo đuổi mục đích cứu
rỗi của mình, Giáo Hội không phải chỉ truyền thông sự sống Thiên Chúa cho con
người, nhưng còn chiếu giãi ánh sáng của sự sống thần linh ấy trên toàn thế giới.
Giáo Hội làm công việc này, trước hết bằng cách chữa trị và nâng cao phẩm giá
nhân vị, củng cố cơ cấu của xã hội nhân loại và thấm nhuần cho hoạt động thường
nhật của con người một chiều hướng và một ý nghĩa sâu xa hơn.” (MV 40) Như vậy,
trong khi bảo vệ quan điểm Kitô giáo về đời sống hôn nhân và gia đình, Giáo Hội
cũng đang xây dựng và củng cố toàn thể cộng đồng xã hội trần thế bằng một nền nếp
luân lý vững chãi và tốt lành.
Thật vậy, tinh thần vâng phục của các tín hữu đối với giáo huấn
của Giáo Hội về hôn nhân và gia đình sẽ bảo đảm rằng các nhân đức luân lý vốn
có khả năng vãn hồi sự công bằng, lòng trung tín, sự kính trọng nhân vị, tinh
thần trách nhiệm và sự hiểu biết lẫn nhau … sẽ được nhấn mạnh và đề cao vì ích
lợi của toàn xã hội.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa
Trong Gia Đình
NGÀY 15-01
Dt 3,7-14; Mc 1,40-45.
LỜI SUY NIỆM: “Coi chừng đừng nói gì với ai cả,
nhưng hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những
gì ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết”
Đối với người bị bịnh phong, người Do-thái họ loại bỏ ra ngoài,
không tiếp xúc dưới mọi hình thức, kể cả không được tham dự chung những buổi thờ
phượng Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã không loại bỏ họ, Người ân cần thăm hỏi, Người
đưa tay đụng vào anh ta để chữa lành, Người khuyên dạy giữ sự im lặng cần thiết
và tuân giữ những gì lề luật đã truyền dạy. Để không làm cớ nghi ngờ cho những
người chung quanh.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con tạ ơn Chúa đã cho chúng con thấy được
tình thương của Chúa, quyền năng của Chúa. Xin cho mọi thành viên trong gia
đình của chúng con luôn yêu mến và tôn trọng nhân vị của mọi con người, bất kể
họ là ai, vì tất cả mọi người đều là hình ảnh của Thiên Chúa, để được Chúa
thương yêu như đã yêu thương người bệnh phong.
Mạnh Phương
15 Tháng Giêng
Bình An
Cho Các Con
Có lần người ta hỏi đại thi hào Dante của nước Italia rằng: đâu
là điều mà ông mong mỏi và tìm kiếm nhất trong cuộc sống. Bậc vĩ nhân đã trả lời
như sau: "Tôi vẫn luôn đi tìm kiếm điều mà bất cứ ai cũng tìm kiếm: đó là
sự bình an".
Ðó là điều mà chúng ta vẫn cầu xin cho người quá cố: trên bia mộ
nào, chúng ta cũng luôn ghi lời cầu xin: xin cho họ được an nghỉ nghìn thu. Phải
chăng trong cuộc sống hiện tại thế này, chúng ta sẽ không bao giờ tìm được hòa
bình và an nghỉ? Trong những phút giây cuối đời, Chúa Giêsu đã hứa hẹn với
chúng ta: "Ta ban bình an cho các con. Ta ban thứ bình an mà thế giới
không thể ban tặng cho các con".
Thế giới của chúng ta dường như chưa bao giờ được hưởng những
giây phút thái bình thực sự. Hòa bình chỉ là những khoảnh khắc tạm bợ đầy những
rình rập của chiến tranh và lo sợ.
Trước Chúa Kitô 600 năm tai Roma, một đền thờ đã được xây lên để
kính nhớ thần Janus, vị thần mà người ta đã lấy tên để đặt cho tháng đầu tiên
trong năm. Theo ước mong của toàn dân trong đế quốc La Mã, đền thờ này chỉ được
mở cửa trong thời bình. Trong vòng 600 năm ấy, dường như các cửa của đền thờ
này chỉ được mở trong ba giai đoạn ngắn ngủi. Cánh cửa Hòa Bình đóng mãi đối với
con người ở mọi thời đại. Thời đại nào thế giới cũng mong đợi hòa bình, thời đại
nào con người cũng mong đợi hòa bình. Khát vọng của Hòa Bình ăn rễ sâu trong
lòng người, ngay cả những người suốt đời chỉ gieo rắc chiến tranh và đau thương
cho người khác. Chúng ta thích khung cảnh tịch mịch thư thái, chúng ta ngây ngất
trước ánh bình minh tươi sáng, chúng ta vui thỏa trước buổi chiều tà êm ả,
chúng ta yêu thích những cánh hoa tươi mát v.v… Chúng ta thán phục những con
người luôn tỏ ra bình thản trước những hoàn cảnh xáo trộn. Chúng ta đi tìm những
tư tưởng bình an, những dòng nhạc êm dịu, những con người hiền lành.
Chúa Giêsu đã nói đến hai chữ bình an không biết bao nhiêu lần.
Ngày Ngài sinh hạ, các Thiên Thần loan báo sứ điệp của bình an. Ngài là Vua của
những người xây dựng Hòa Bình.
Thánh Phaolô luôn mở đầu và chấm dứt các lá thư của Ngài bằng những
lời cầu chúc bình an nồng nhiệt nhất.
(Lẽ Sống)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét