16/01/2015
Thứ Sáu
Tuần I Mùa Thường Niên Năm lẻ
BÀI ĐỌC I: Dt 4, 1-5. 11
"Chúng ta hãy mau mau tiến vào nơi an nghỉ
đó".
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, chúng ta hãy lo sợ kẻo đang khi lời hứa được
vào trong sự an nghỉ của Chúa còn có giá trị mà có người trong anh em tưởng
mình không được hưởng. Quả thật, chúng ta đã nhận lãnh tin mừng như họ; nhưng lời
họ đã nghe không sinh ích gì cho họ, bởi họ không lấy đức tin mà thông hiệp với
những kẻ đã tin. Chúng ta là những kẻ đã tin; chúng ta đang đi vào nơi an nghỉ,
như lời Người phán rằng: "Như Ta đã thề trong cơn thịnh nộ, chúng sẽ không
được vào nơi an nghỉ của Ta". Dầu vậy, các công trình của Người đã được
hoàn tất từ tạo thiên lập địa. Vì chưng, có câu nói về ngày thứ bảy rằng:
"Và ngày thứ bảy, Thiên Chúa đã nghỉ mọi việc". Lại có câu khác rằng:
"Không, chúng nó sẽ chẳng vào nơi an nghỉ của Ta". Vậy chúng ta hãy
mau mau tiến vào nơi an nghỉ đó, để không ai sa ngã mà nên gương bất
trung. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 77, 3 và 4bc. 6c-7. 8
Đáp: Chúng tôi sẽ không quên lãng những kỳ công của Chúa (c.
7c).
1) Điều mà chúng tôi đã nghe, đã biết, mà tổ tiên đã thuật lại
cho chúng tôi hay, chúng tôi sẽ kể lại cho thế hệ tương lai, đó là những lời
khen ngợi và quyền năng của Chúa. - Đáp.
2) Để họ đứng ra và thuật lại cho con cái họ, hầu cho chúng đặt
niềm hy vọng nơi Thiên Chúa, và không quên lãng những kỳ công của Người, những
giới răn của Người chúng sẽ tuân theo. - Đáp.
3) Và chúng đừng trở nên như tổ tiên chúng, một thế hệ khó dạy
và lăng loàn, một thế hệ không có lòng ngay thẳng, và không có tâm hồn trung
kiên cùng Thiên Chúa. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 118, 27
Alleluia, alleluia! - Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn
lệnh của Chúa, và con suy gẫm các điều lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 2, 1-12
"Con Người có quyền tha tội dưới đất".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Sau ít ngày, Chúa Giêsu lại trở về Capharnaum; nghe tin Người
đang ở trong nhà, nhiều người tuôn đến đông đảo, đến nỗi ngoài cửa cũng không
còn chỗ đứng, và Người giảng dạy họ. Người ta mang đến cho Người một kẻ bất toại
do bốn người khiêng. Vì dân chúng quá đông, không thể khiêng đến gần Người được,
nên họ dỡ mái nhà trên chỗ Người ngồi một lỗ to, rồi thòng chiếc chõng với người
bất toại xuống. Thấy lòng tin của họ, Chúa Giêsu nói với người bất toại rằng:
"Hỡi con, tội lỗi con được tha". Lúc ấy, có một ít luật sĩ ngồi đó, họ
thầm nghĩ rằng: "Sao ông này lại nói thế? Ông nói phạm thượng. Ai có quyền
tha tội, nếu không phải là một mình Thiên Chúa".
Chúa Giêsu biết tâm trí họ nghĩ như vậy, liền nói với họ:
"Tại sao các ông nghĩ như thế? Nói với người bất toại này: 'Tội lỗi con được
tha' hay nói: 'Hãy chỗi dậy vác chõng mà đi', đàng nào dễ hơn? Nhưng (nói thế
là) để các ông biết Con Người có quyền tha tội dưới đất". - Người nói với
kẻ bất toại: "Ta truyền cho con hãy chỗi dậy, vác chõng mà về nhà". Lập
tức người ấy đứng dậy, vác chõng ra đi trước mặt mọi người, khiến ai nấy sửng sốt
và ngợi khen Thiên Chúa rằng: "Chúng tôi chưa từng thấy như thế bao giờ".
Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
SUY NIỆM : Chữa người bất toại
Một điểm trong phép lạ chữa người bất toại được ghi lại trong
Tin Mừng hôm nay đáng chúng ta lưu ý, đó là Chúa Giêsu không nói ngay: "Ta
chữa lành cho con", nhưng Ngài nói với người bất toại: "Con đã được
tha tội rồi". Qua đó, Chúa Giêsu mạc khải Ngài là Thiên Chúa, bởi vì chỉ
Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Chính những kẻ chống đối Chúa Giêsu cũng nghĩ
như thế, và vì không tin Ngài là Thiên Chúa, cho nên họ nghĩ thầm rằng:
"Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta nói phạm thượng". Nhưng Chúa
Giêsu đã nhân cơ hội này để một lần nữa chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa, vì Ngài đọc
thấu tư tưởng thầm kín của họ. Ngài bảo họ: "Sao trong bụng các ông lại
nghĩ những điều ấy?" Rồi Ngài nói với những kẻ không tin: "Trong hai
điều: một là bảo người bất toại: "Con đã được tha tội", hai là bảo:
"Ðứng dậy, vác chõng mà đi", điều nào dễ hơn". Thật ra, hai điều
này đều khó, và Chúa Giêsu quả quyết: "Ðể các ông biết: ở dưới đất, Con
Người có quyền tha tội, Ta truyền cho anh hãy đứng dậy, vác chõng đi về
nhà", lập tức người ấy đứng dậy vác chõng mà đi trước mặt mọi người, khiến
ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa.
Chúa Giêsu đã thực hiện phép lạ để chứng minh Ngài có quyền tha
tội, vì Ngài là Thiên Chúa. Như những người chống đối Chúa, ngày nay cũng có
nhiều người không chấp nhận quyền tha tội của Chúa, quyền này đã được Chúa trao
cho các Tông đồ, và qua các ngài cho Giáo Hội. Giáo Hội vẫn tiếp tục công việc
tha tội trong Bí tích sám hối và hòa giải. Nhờ Bí tích này, tội nhân sau khi
lãnh Bí tích rửa tội được ơn tha thứ và làm hòa với Thiên Chúa. Từ ít lâu nay,
có một cơn khủng hoảng đối với Bí tích giải tội: nhiều người không còn lãnh nhận
Bí tích giải tội, không còn quý trọng ơn tha tội, vì đã đánh mất ý thức về tội
lỗi: có thể họ cần được Thiên Chúa ban cho điều này điều nọ, nhưng không thấy cần
được Thiên Chúa tha cho những tội đã phạm.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta trở về với tác vụ chính của
Chúa Giêsu ngay từ đầu: tác vụ tha tội, hòa giải con người với Thiên Chúa. Ước
gì chúng ta luôn ý thức về tội lỗi và quý trọng ơn tha thứ qua Bí tích giải tội.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời
Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu
Tuần 1 TN, Năm lẻ
Bài đọc: Heb
4:1-5, 11; Mk 2:1-12.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải lắng
nghe, hiểu thấu, và thực hành Lời Chúa.
Thiên Chúa đã dạy dỗ và hướng dẫn con người mọi sự, ngày xưa
cũng như thời nay; nhưng rất ít người chịu lắng nghe, tìm hiểu, và mang ra thực
hành. Vì thế, không lạ gì mà con người vẫn tiếp tục cuộc sống triền miên đau khổ
trong tội lỗi của mình.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc lắng nghe và đáp trả Lời
Chúa. Trong Bài Đọc I, Tác-giả Thư Do-Thái nhấn mạnh đến việc: nếu con người
không chịu tuân giữ Lời Chúa dạy, họ sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Người.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dùng uy quyền chữa lành để chứng minh Ngài có quyền
tha tội; và như một hiệu quả, Ngài đến từ Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy cố gắng vào chốn yên nghỉ của Thiên Chúa.
1.1/ Chốn yên nghỉ của Thiên Chúa: Tác giả Do-Thái dùng chữ
“chốn yên nghỉ” để chỉ hai thực tại:
(1) Đất Hứa như thời dân Do-Thái lang thang suốt 40 năm trong sa
mạc: Thiên Chúa hứa ban cho dân được vào Đất Hứa sau 40 năm lang
thang trong sa mạc. Điều kiện để được vào Đất Hứa là phải lắng nghe và vâng phục
Thiên Chúa để vượt qua những thử thách trong cuộc hành trình; nhưng không phải
tất cả được vào Đất Hứa, rất nhiều người đã ngã gục dọc đường vì đã không tuân
lệnh Thiên Chúa (x/c Num 13 và 14), đến nỗi Chúa đã phải thịnh nộ thề rằng:
“Chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta.” Sau cùng, chỉ có một số trung
thành và vâng lời được Joshua hướng dẫn vào Đất Hứa để ổn định cuộc sống trong
vùng đất chảy “sữa và mật.” Theo tác-giả Thư Do-Thái, biến cố vào Đất Hứa đã
qua rồi, nhưng lời Thiên Chúa nói: “Chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của
Ta” vẫn còn hiệu nghiệm. Đó là lý do tại sao ông đi tìm một biến cố khác mà lời
của Chúa phán vẫn còn hiệu nghiệm.
(2) Thiên Chúa nghỉ ngơi ngày Sabbath sau khi đã tạo dựng vũ trụ
trong 6 ngày: Tác giả trở về với biến cố tạo dựng của Thiên Chúa trong Sách
Sáng Thế Ký để tìm ra “chỗ an nghỉ” của Thiên Chúa: “Công việc của Thiên Chúa
đã hoàn thành từ tạo thiên lập địa, như có chỗ Thiên Chúa phán về ngày thứ bảy
rằng: Khi đã làm xong mọi công việc, thì ngày thứ bảy Thiên Chúa nghỉ” (x/c Gen
1 và 2). Trong 6 ngày tạo dựng, trình thuật STK đều nói rõ “qua một buổi sáng
và một buổi chiều;” nhưng trong ngày Sabbath Chúa nghỉ, không thấy nói tới “một
buổi chiều.” Vì điều này, các Rabbi chú giải: ngày nghỉ của Thiên Chúa không có
cùng tận. Chốn yên nghỉ không chỉ giới hạn trong Đất Hứa, nhưng được trải rộng
ra tới chốn yên nghỉ của Thiên Chúa, mà tác giả Thánh Vịnh 95 gọi là “chốn yên
nghỉ của Ta.”
Nếu hiểu theo nghĩa sau này, lời Thiên Chúa nói vẫn còn ứng nghịêm,
như tác giả áp dụng vào trong việc nghe rao giảng Tin Mừng: “Vậy chúng ta phải
sợ rằng trong khi lời hứa được vào chốn yên nghỉ của Người vẫn còn đó, mà có ai
trong anh em bị coi đã mất cơ hội. Quả thế, chúng ta đã được nghe loan báo Tin
Mừng như những người kia. Nhưng lời họ đã nghe không sinh ích gì cho họ, bởi vì
những kẻ đã nghe không lấy đức tin đáp lại lời giảng. Còn chúng ta là những người
tin, chúng ta đang vào chốn yên nghỉ đó, như lời Thiên Chúa đã phán: Nên Ta mới
thịnh nộ thề rằng: chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta.”
1.2/ Điều kiện để được vào chốn yên nghỉ của Thiên Chúa: Phải lấy
đức tin đáp lại lời giảng. Nghe giảng là để dẫn tới đức tin, chứ không phải chỉ
nghe cho qua lần chiếu lệ. Có rất nhiều cách nghe giảng khác nhau: nghe như nước
đổ đầu vịt, nghe như vịt nghe sấm, nghe tai này qua tai kia, nghe để bới lá tìm
sâu, chuyên chú lắng nghe để học hỏi… Cách nghe giảng đúng đắn là chuyên chú lắng
nghe để học hỏi, để hiểu thấu trọng tâm của lời giảng, và sau đó, đem ra thực
hành trong cuộc sống để đạt được mục đích Thiên Chúa muốn. Nếu chỉ nghe cho qua
lần chiếu lệ, làm sao con người có thể hiểu Lời Chúa; và nếu không hiểu, làm
sao có thể thực hành. Vì thế, không vào được chốn yên nghỉ của Thiên Chúa là hậu
quả ắt phải tới.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu là Thiên Chúa vì Ngài làm được những việc Thiên Chúa
làm.
2.1/ Chúa Giêsu có uy quyền chữa bệnh: Trình
thuật kể: “Đang khi Người giảng dạy cho họ, người ta đem đến cho Đức Giêsu một
kẻ bại liệt, có bốn người khiêng. Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao
khiêng đến gần Người được. Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm
thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống.” Mái nhà của
người Do-Thái không xuôi ra hai bên như mái nhà chúng ta, mà phẳng như hình chữ
nhật để người ta có thể dùng làm sân thượng để hóng mát. Vì thế, việc dỡ mái
nhà xuống cũng đơn giản và ít gây thiệt hại. Khi thấy cách biểu lộ niềm tin của
họ, Chúa Giêsu bảo người bại liệt: "Này con, con đã được tha tội rồi."
Tội này có thể là tội dỡ mái nhà hay tội của người bại liệt.
2.2/ Chúa Giêsu có quyền tha tội:
(1) Tội lỗi và hình phạt: Theo truyền thống Do-Thái, hình
phạt là hậu quả của tội lỗi: có thể của cá nhân hay của cha mẹ (Job 4:7, Jn
9:2). Các Rabbi có câu: “Không người bệnh nào được lành bệnh cho tới khi tất cả
tội lỗi của anh được tha thứ.”
(2) Lý luận của Chúa Giêsu: Khi Ta tha hình phạt qua việc
chữa lành, là Ta tha tội, nguyên nhân của hình phạt.
(3) Lý luận của các Kinh-sư: Trong đám đông, có nhiều các
Kinh-sư đến không phải để nghe Thiên Chúa giảng, nhưng để bới lá tìm sâu để có
thể kết án Chúa, và họ nghĩ họ đã tìm ra lý do để kết án Chúa phạm thượng:
" Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta nói phạm thượng! Ai có quyền tha
tội, ngoài một mình Thiên Chúa?"
(4) Chúa Giêsu dùng lý luận của các Kinh-sư và việc chữa lành để
chứng minh cho họ biết Ngài là Thiên Chúa: “Tâm trí Đức Giêsu thấu biết
ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo họ: "Sao trong bụng các ông
lại nghĩ những điều ấy? Trong hai điều: một là bảo người bại liệt: "Con đã
được tha tội rồi," hai là bảo: "Đứng dậy, vác lấy chõng của con mà
đi," điều nào dễ hơn?” Dĩ nhiên điều dễ làm hơn là bảo “Con đã được tha tội
rồi;” vì không ai có thể kiểm chứng được, còn điều khó làm là bảo "Đứng dậy,
vác lấy chõng của con mà đi;" phải là người có uy quyền mới làm được và mọi
người đều kiểm chứng.
“Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội,
Đức Giêsu bảo người bại liệt, Ta truyền cho con: Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của
con mà đi về nhà!" Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước
mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau:
"Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ!"
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Nghe giảng là để dẫn tới đức tin hay làm cho đức tin tăng trưởng
hơn, chứ không phải nghe cho qua lần chiếu lệ. Cả người rao giảng lẫn các tín hữu,
chúng ta phải tôn trọng lúc lắng nghe và chia sẻ Lời Chúa.
- Nếu chúng ta khinh thường hay không chịu chuẩn bị, chúng ta đã
hoang phí thời giờ của người rao giảng cũng như người nghe; và nhất là không đạt
được mục đích của cuộc đời: được sống với Thiên Chúa muôn đời.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
16/01/15 THỨ SÁU TUẦN 1 TN
Mc 2,1-12
Mc 2,1-12
Suy niệm: Bệnh tật theo đuổi con người như hình với
bóng. Có những căn bệnh mà người Do Thái cho rằng đó là hình phạt của Thiên
Chúa giáng xuống trên bệnh nhân vì họ tội lỗi. Tin Mừng hôm nay cho thấy người
bất toại bất lực không làm gì được, anh ta phải cần đến người khác giúp đem
mình đến gần Đức Giê-su để xin Ngài chữa lành. Từ một đôi chân tưởng chừng như
không bao giờ anh đi được, nhưng với lòng tin tưởng vào Đức Giê-su, anh đã được
chữa trị cả bệnh tật thể xác lẫn tâm hồn: “Tội
con đã được tha rồi!” và
“Hãy đứng dậy, vác chõng của con mà đi về nhà!”.
Anh trút được cái ách nặng nề. Cuộc sống của anh bắt đầu tràn ngập niềm vui và
hạnh phúc.
Mời Bạn: Mỗi
chúng ta đều là một bệnh nhân cần được chữa trị, một tội nhân cần được thứ tha.
Mang những thương tích trong tâm hồn mình đến với Chúa với lòng tin mạnh mẽ,
chắc chắn ta sẽ được Chúa chữa trị và tìm lại được sự bình an, thanh thản và
niềm hạnh phúc sâu xa. Liên đới trong đức tin và đức ái, chúng ta cũng cần giúp
‘khiêng những anh chị em bất toại’ xung quanh mình đến với Chúa để được Người
chữa lành.
Chia sẻ: Cảm
nghiệm của bạn về một lần được chữa trị bởi Bí Tích Hòa Giải.
Sống Lời Chúa: Siêng
năng lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải cách ý thức, vì đây là phương tiện chính thức
Chúa dùng để chữa trị chúng ta.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con nhận ra quyền năng và tình yêu của Chúa
trong cuộc đời để con luôn chạy đến với Chúa để được chữa lành những thương
tích của cuộc đời con. Amen.
Thấy họ có lòng tin
Tôi có khiêm nhường để cho người khác giúp tôi
không? Tôi có sẵn sàng để người khác đưa tôi đến với Giêsu không? Tôi có chấp
nhận vất vả để giúp một người bạn đang gặp khó khăn không?
Suy niệm:
Bối cảnh của bài Tin Mừng là
căn nhà của ông Simon ở Caphácnaum.
Đức Giêsu đang được hết sức
ái mộ bởi đám đông dân chúng.
Biết ngài trở về, họ tụ tập
lại đông đến nỗi cửa cũng chẳng còn lối vào.
Chính vì thế khi bốn người
bạn khiêng anh bất toại tới,
họ không biết làm sao mà vào
được trong nhà để gặp Đức Giêsu.
Dù sao cũng có một tình cảm
nào đó giữa năm người này.
Rất có thể họ là một nhóm
bạn quen biết nhau và muốn giúp nhau.
Cả năm người đều tin rằng
đến với Đức Giêsu là có hy vọng khỏi bệnh.
Họ đã hẹn nhau vào một ngày
nhất định để lên đường.
Tình bạn được biểu lộ qua
việc vất vả khiêng người bất toại.
Khi không vào được nhà, chắc
cả năm người đều bối rối.
Về ư? hay chờ đợi? hay cứ
liều gạt đám đông mà vào?
Hay còn một giải pháp nào
khác tốt hơn?
Thời nay chúng ta khó hiểu
được chuyện dỡ mái nhà mà vào.
Nhưng mái nhà của người
Palestine thời ấy cũng khá đơn sơ,
chỉ gồm những thanh xà đặt
trên các tường đá, rồi lợp tranh lên trên.
Nhóm năm người đã chọn giải
pháp này, sau khi đã bàn bạc và nhất trí.
Kế đến
là chuyện phân công.
Phải
xin phép chủ nhà, phải leo lên dỡ mái bằng thang và làm một lỗ hổng,
phải
kéo anh bất toại với chõng lên và hạ xuống ngay tại chỗ Đức Giêsu ngồi.
Tất cả
công việc này cần nhiều sức mạnh và sự khéo léo,
nhất là
cần lòng tin và tình bạn.
Hẳn Đức
Giêsu đã hết sức kinh ngạc trước lòng tin này.
Lòng
tin mạnh mẽ không lùi bước trước khó khăn cản trở.
Lòng
tin đầy sáng tạo, dám tìm ra những con đường mới mẻ và khác thường.
Lòng
tin mang tính tập thể, vì là niềm tin của cả nhóm năm người.
Lòng
tin đòi vất vả, đổ mồ hôi, chứ không chỉ ở trong tâm trí.
Lòng
tin táo bạo vì dỡ mái nhà có thể bị Đức Giêsu coi là là khiếm nhã.
Đức
Giêsu đã thấy được lòng tin này và ngài đã chữa lành (c. 5).
Con
đường trở về nhà của năm người thật là vui và nhẹ nhàng.
Người
ta có thề đi ngang hàng với nhau, chứ không phải khiêng nhau nữa.
Nhìn
nhóm người trên, tôi tự đặt cho mình vài câu hỏi.
Khi tôi
bất toại, có người bạn nào giúp tôi không?
Tôi có
khiêm nhường để cho người khác giúp tôi không?
Tôi có
sẵn sàng để người khác đưa tôi đến với Giêsu không?
Tôi có
chấp nhận vất vả để giúp một người bạn đang gặp khó khăn không?
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa,
xin ban
cho con đức tin lớn hơn hạt cải,
để con
làm bật rễ khỏi lòng con
những
ích kỷ và khép kín.
Xin cho
con đức tin can đảm
để con
chẳng sợ thiệt thòi khi trao hiến,
chẳng
sợ từ bỏ những gì con cậy dựa xưa nay.
Xin cho
con đức tin sáng suốt
để con
thấy được thế giới
mà mắt
phàm không thấy,
thấy
được Ðấng Vô hình,
nhưng
rất gần gũi thân thương,
thấy
được Ðức Kitô nơi những người nghèo khổ.
Xin cho
con đức tin liều lĩnh,
dám mất
tất cả chỉ vì yêu Chúa và tha nhân,
dám
tiến bước trong bóng đêm
chỉ vì
mang trong tim một đốm lửa của Chúa,
dám lội
ngược dòng với thế gian
và khước từ những mời mọc
quyến rũ của nó.
Xin cho
con đức tin vui tươi,
hạnh
phúc vì biết những gì
đang
chờ mình ở cuối đường,
sung
sướng vì biết mình được yêu
ngay
giữa những sa mù của cuộc sống.
Cuối
cùng, xin cho con đức tin cứng cáp
qua
những cọ xát đau thương của phận người,
để dù
bao thăng trầm dâu bể,
con
cũng không để tàn lụi niềm tin
vào
Thiên Chúa và vào con người.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng
Tâm Hồn Lên
16 THÁNG GIÊNG
Thờ Ơ Hay Chống Lại Các Giá Trị Của Gia Đình Là Tự Chuốc Lấy Tai
Họa
Quyền lợi của gia đình, như chúng ta thấy, không phải chỉ là những
vấn đề thuần túy thuộc địa hạt tâm linh tín ngưỡng mà xã hội trần thế có thể phớt
lờ không đếm xỉa đến. Để thực thi sứ mạng của mình, Giáo Hội tích cực cổ võ cho
các giá trị nền tảng của gia đình. Nhưng các nhà cầm quyền dân sự cũng phải đảm
nhận trách nhiệm bảo vệ và đề cao các quyền lợi giúp thăng tiến và nâng đỡ đời
sống hôn nhân.
Vận mệnh của cộng đồng nhân loại gắn kết chặt chẽ với “sức khỏe”
của gia đình xét như một cơ chế trong xã hội. Khi quyền bính trần thế xem thường
những giá trị mà gia đình Kitôhữu đem lại cho xã hội và khi quyền bính trần thế
bàng quan đứng ngoài các giá trị đạo đức ấy, thì điều sẽ xảy ra là gia đình bị
sụp đổ trong xã hội. Đồng thời, một thái độ dễ dãi đối với tình trạng sống
chung chạ bên ngoài mối ràng buộc hôn nhân xem ra có thể là giải pháp cho một số
vấn đề nào đó nhất thời. Song, về lâu về dài, tình trạng này sẽ phá hoại ghê gờm
chính bản chất và phẩm cách của hôn nhân. Một xã hội như thế không thể tránh khỏi
các hậu quả cay đắng.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa
Trong Gia Đình
NGÀY 16-01
Dt 4,1-5.11; Mc 2,1-12.
LỜI SUY NIỆM: “Này con, con đã được tha tội rồi.”
Với đức tin và sự tận tình của bốn người bạn, họ bất chấp những
trở ngại. Họ đã đưa được người bạn của mình, gặp được Chúa Giêsu. Chúa Giêsu
nhìn thấy không chỉ chữa lành cái bất toại của người nằm trên chỏng mà bốn người
bạn đem đến. Chúa còn thấu hiểu rất rõ những gì nằm sâu kín trong tâm hồn của
anh ta nữa. Chúa đã chữa lành cả tâm hồn cho anh ta. “Này con, con đã được tha
tội rồi”
Lạy Chúa Giêsu. Chúa muốn chúng con cùng cọng tác với nhau để
đem những con người bệnh tật thể xác cũng như tinh thần đến gặp Chúa. Xin cho mọi
thành viên trong gia đình chúng con luôn giữ vững đức tin và lòng trông cậy để
thực hiện đức ái.
Mạnh Phương
16 Tháng Giêng
Giấc Mơ
Của Mẹ Têrêxa Calcutta
Mẹ Têrêxa Calcutta, người được giải thưởng Nobel Hòa Bình năm
1979 và là người sáng lập viện của dòng Nữ Tử thừa sai Bác Aùi chuyên phục vụ
người nghèo và hấp hối, đã kể lại ơn gọi phục vụ của Mẹ trong một lá thư viết từ
Calcutta như sau:
"Trong những ngày đầu khi mới khởi sự làm việc cho những
người cùng khổ nhất trong vùng ngoại ô, tôi bị sốt liệt giường. Trong cơn mê sảng,
tôi bỗng thấy mình được đến trình diện trước mặt thánh Phêrô, người giữ cửa
Thiên Ðàng. Nhưng Thánh Phêrô chận lại không cho tôi vào Thiên Ðàng. Ngài nói
như sau: "Không thể để cho một người thuộc khu ổ chuột được vào Thiên
Ðàng. Thiên Ðàng không có nơi cùng khổ".
Tôi mới tức giận nói với Ngài như sau: "Thế ư? Vậy thì con
sẽ làm mọi cách để làm cho Thiên Ðàng đầy dẫy dân cư của các khu ổ chuột và lúc
đó, Ngài bị bắt buộc sẽ để cho con vào Thiên Ðàng".
Tội nghiệp thánh Phêrô. Kể từ sau giấc mơ ấy, Mẹ Têrêxa và các nữ
tu của Mẹ đã không để cho Ngài được ở yên phút nào. Không biết bao nhiêu người
cùng khổ và cô đơn đã qua đời trong vòng tay ôm ấp của Mẹ và các nữ tu. Thiên
Ðàng đã trở thành nơi cư trú của những người cùng khổ.
Giai thoại trên đây của Mẹ Têrêxa Calcutta như muốn nói lên một
chân lý: không ai nên Thánh một mình, không ai lên Thiên Ðàng một mình.
Ðức Cha Fulton Sheen, vị diễn giả nổi tiếng trên các đài truyền
thanh và truyền hình tại Hoa Kỳ, đã có lần phát biểu như sau: "Không ai
trong chúng ta có thể vào Thiên Ðàng, nếu ở đó không có ai nói với chúng ta:
chính tôi đã giúp đỡ để bạn được vào Thiên Ðàng".
Ai cũng có thể là một trợ giúp để đưa chúng ta vào cửa Thiên
Ðàng. Họ có thể là những người cùng khổ mà chúng ta chìa tay để san sẻ, để giúp
đỡ. Họ cũng có thể là những người cách này hay cách khác làm cho chúng ta đau
khổ. Nhưng ưu tiên hơn cả vẫn là những người chúng ta cố gắng làm cho hạnh
phúc. Chính những người đó là kẻ giúp đỡ chúng ta được vào Thiên Ðàng. Nhưng
Thiên Ðàng không đợi chờ ở đời sau. Hạnh phúc cũng không chỉ dành lại cho đời
sau: Thiên Ðàng và Hạnh Phúc có thể đến với chúng ta ngay từ cõi đời này. Và
Thiên Ðàng và Hạnh Phúc ấy là gì nếu không phải là mỗi lần chúng ta cố gắng làm
cho người khác được hạnh phúc.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét