08/02/2015
Chúa Nhật 5 Quanh
Năm Năm B
(Phần II)
Sợi chỉ đỏ CN 5 TN.B
CHÚA NHỰT V THƯỜNG NIÊN
Năm B
CHỦ ĐỀ : HÃY SIÊNG NĂNG LÀM VIỆC THEO GƯƠNG CHÚA
Sợi chỉ đỏ :
- Bài đọc I (G
7,1-4.6-7) : "Lao dịch là đời sống của con người trên trái đất"
- Đáp ca (Tv 146) : Ca
tụng công việc cứu chữa của Thiên Chúa.
- Tin Mừng (Mc
1,29-39) : Một ngày làm việc bận rộn của Đức Giêsu từ sáng cho đến tối.
- Bài đọc II (1 Cr
9,16-19.22-23) ((chủ đề phụ) : Thánh Phaolô coi việc rao giảng Tin Mừng là
bổn phận và hạnh phúc của mình. "Vô phúc cho tôi nếu tôi không rao giảng
Tin Mừng"
I. DẪN VÀO THÁNH LỄ
Anh chị em thân mến
Làm việc không phải là gánh
nặng mà là ý nghĩa của cuộc đời. Ngày xưa Thiên Chúa dựng nên các nguyên tổ rồi
đặt họ trong vườn địa đàng để họ "canh tác và giữ vườn". Chính Đức
Giêsu cũng làm việc bận rộn từ sáng tới tối.
Trong Thánh lễ này, chúng ta
hãy xin Chúa cho chúng ta ý thức giá trị của việc làm, đồng thời giúp chúng ta
siêng năng làm việc theo gương Chúa.
II. GỢI Ý SÁM HỐI
- Xin Chúa tha thứ những lần
chúng ta lười biếng không chịu làm việc.
- Xin Chúa tha thứ vì chúng
ta không biết thánh hóa những công việc mình làm.
- Xin Chúa tha thứ cho những
việc làm sai trái của chúng ta.
III. LỜI CHÚA
1. Bài đọc I (G
7,1-4.6-7)
Đoạn sách Gióp này đưa ra một
cái nhìn bi quan về công việc con người phải làm trong cuộc sống :
- Làm việc là cực nhọc như
"nô dịch"
- Con người giống như một
người làm công.
- Và cuộc đời với những công
việc như thế được coi là buồn thảm, bất hạnh.
Cái nhìn bi quan này sẽ được
sửa sai bằng gương làm việc của Đức Giêsu trong bài Tin Mừng.
2. Đáp ca (Tv 146)
Thánh vịnh này đặc biệt ca
tụng một loại "công việc" đặc biệt của Thiên Chúa, đó là việc
"cứu chữa" : Ngài là Đấng "cứu chữa những kẻ dập nát tâm
can".
3. Tin Mừng (Mc 1,29-39)
Đoạn Tin Mừng này mô tả một
ngày làm việc tiêu biểu của Đức Giêsu :
- Giảng dạy ở hội đường
- Giảng vừa xong thì đến nhà
nhạc mẫu của Simon để chữa cho bà này khỏi bệnh sốt.
- Tiếp tục chữa bệnh
và trừ quỷ từ chiều cho đến tối.
- Sáng tinh sương hôm sau,
Ngài cầu nguyện ở một nơi thanh vắng.
- Người ta lại tìm đến với
Ngài để được chữa bệnh. Nhưng Ngài đành phải ra đi, bởi vì còn phải rao giảng
Tin Mừng ở những nơi khác nữa.
Tóm lại, Đức Giêsu là một
người làm việc bận rộn suốt ngày. Việc làm của Ngài là rao giảng Tin Mừng, chữa
bệnh và trừ quỷ.
4. Bài đọc II (1 Cr 9,16-19.22-23) (chủ đề phụ)
Thánh Phaolô trình bày quan
niệm của ngài về việc rao giảng Tin Mừng :
- Đó là một nhu cầu :
"Nếu tôi rao giảng Tin Mừng thì không phải để làm cho tôi vinh quang, mà
vì đó là một nhu cầu đối với tôi"
- Đó là nguồn hạnh
phúc : "Vô phúc cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng"
- Vì thế phải làm việc rao
giảng Tin Mừng một cách tự ý tự nguyện chứ không phải do bị bó buộc.
IV. GỢI Ý GIẢNG
* 1. Lao động là vinh quang
Ông Lafontaine có kể một câu
chuyện như thế này : có một tiều phu vác củi từ trong rừng về nhà. Củi thì
nặng mà sức thì yếu cho nên ông ta cứ than thở hoài. Sau hết vì quá chán nản,
ông đã kêu thần chết đến đem mạng sống mình đi phứt cho rồi. Vừa kêu dứt tiếng
thì thần chết bỗng hiện ra, mặt mày khủng khiếp, tay cầm sẵn lưỡi hái. Thần
chết hỏi : "Mi gọi ta đến để làm gì ?" Ông tiều phu mặc dù
vừa mới đòi chết nhưng khi thấy thần chết thì hoảng sợ và không muốn chết nữa,
bèn nói trớ : "Xin ông làm ơn đặt bó củi này lên vai hộ tôi".
Thần chết bỏ lưỡi hái xuống và đem bó củi chất lên vai người tiều phu. Ông này
vội vàng cám ơn và nhanh chân rảo bước, không còn thấy nặng nhọc gì nữa.
Câu chuyện ngụ ngôn trên có
thể giúp ta hiểu được phần nào Lời Chúa mà chúng ta vừa nghe. Tất cả 3 bài đọc
trong Thánh Lễ hôm nay đều bàn đến những việc lao động nhọc nhằn trong cuộc
sống chúng ta nơi dương thế. Cuộc sống này quả là vất vả : ai nấy phải làm
lụng từ sáng tới chiều, quần quật hết ngày này sang ngày khác, hết tháng nọ
sang tháng kia để kiếm lấy miếng cơm manh áo. Kẻ thì lao động chân tay, người
thì lao động trí óc, nhưng tất cả mọi người đều phải làm việc vất vả. Làm để có
cái mà ăn, ăn để có sức mà làm. Làm-ăn, ăn-làm như một cái vòng lẩn quẩn trói
buộc con người, cho tới khi con người làm không nỗi, ăn không vô thì cũng là
lúc sắp xuôi tay chấm dứt một kiếp sống làm người.
Trước kiếp sống đó, những kẻ
bi quan và những người lười biếng thì than thở như trong sách Gióp được trích
đọc trong bài đọc thứ nhất : "Lao động nhọc nhằn là kiếp sống của con
người trên mặt đất. Ngày của họ giống như ngày của một kẻ làm công, như một
người nô lệ. Tôi phải buồn sầu mãi cho đến tối và mắt tôi sẽ không nhìn thấy
hạnh phúc". Thái độ đó cũng giống như người tiều phu trong chuyện ngụ ngôn
của Lafontaine, làm việc cực nhọc quá nên cứ đòi chết cho rồi. Khi người ta làm
việc cực nhọc mà không hiểu được ý nghĩa và giá trị của việc mình làm thì người
ta dễ có thái độ bi quan như thế.
Chính để giúp cho loài người
thấy được ý nghĩa và giá trị của lao động nhọc nhằn mà Đức Giêsu Kitô đã sinh
xuống trần gian, mang lấy thân phận làm người lao động vất vả. Bài Tin mừng hôm
nay mô tả một ngày làm việc của Chúa : Chúa vừa giảng dạy trong Hội đường
và cứu chữa một người bị quỷ ám xong, vừa mới đi ra thì hay tin bà Nhạc mẫu của
Phêrô đang bị sốt nặng. Người liền đến nơi cầm tay nâng bà dậy, bà liền khỏi
sốt. Liền sau đó có cả một đám đông tụ họp trước cửa nhà, đó là những người đau
đớn vì đủ thứ bệnh tật, Chúa lại phải cứu giúp họ. Mãi tới chiều tối Chúa mới
có chút ít giờ nghỉ ngơi. Người tìm một nơi thanh vắng để cầu nguyện. Vừa tảng
sáng hôm sau thì các môn đệ lại đi tìm Người và cho hay dân chúng lại tấp nập
tuôn đến xin Người cứu chữa. Nhưng Đức Giêsu đành phải từ chối và nói
"Chúng ta còn phải đi đến những làng, những thành phố khác để rao giảng
Tin Mừng nữa".
Chính Đức Giêsu là Con Thiên
Chúa mà còn phải làm việc vất vả từ sáng tới tối, hết ngày này sang ngày khác,
không chỉ làm việc để lo cho bản thân Người mà làm việc để cứu giúp người khác,
không phải chỉ lo phần xác người ta mà còn lo rao giảng để cứu giúp linh hồn
người ta nữa. Qua tấm gương đó, Đức Giêsu muốn cho chúng ta thấy ý nghĩa và giá
trị của việc lao động nhọc nhằn : lao động là bổn phận của mọi người, lao
động giúp ích cho bản thân và cho người khác, lao động sinh ích lợi cả phần xác
lẫn phần hồn.
Vì hiểu được như thế cho nên
Thánh Phaolô đã hăng hái chu toàn những công việc nặng nhọc Chúa giao như chúng
ta đã nghe trong bài trích thư gởi tín hữu Côrintô. Là một tông đồ, công việc
chính của Ngài là rao giảng Tin mừng. Ngài đã hăng hái làm trọn công việc đó,
thậm chí Ngài còn nói "Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin
mừng". Ngài còn nói thêm : "Giả như tôi tự ý đảm nhận công việc
ấy thì tôi mới có công. Còn nếu tôi làm vì bị ép buộc thì tôi còn mang phần
thưởng ở đâu nữa ! Tôi đã nên mọi sự cho tất cả mọi người để làm cho mọi
người được cứu rỗi. Thánh Phaolô đã hiểu rõ ý nghĩa và giá trị của việc mình
làm nên đã tự nguyện hăng hái làm việc không ngơi nghỉ.
Những bài đọc Thánh Kinh
trong Thánh Lễ hôm nay thật ích lợi vì vạch cho ta thấy phương hướng sống trước
những công việc bề bộn cực nhọc.
. Trước tiên chúng ta hãy
dâng lên cho Chúa tất cả những công việc ấy.
. Chúng ta hãy xin Chúa ban
cho chúng ta sức khoẻ thể xác và tinh thần để có thể đảm nhận những công việc
ấy.
. Chúng ta hãy xin Ngài chúc
lành cho việc làm của chúng ta sinh ra những kết quả tốt đẹp.
. Xin Chúa giúp chúng ta làm
việc không phải chỉ cầu lợi ích cho bản thân mình, mà còn để giúp ích cho những
người khác.
. Và đặc biệt xin Chúa giúp
chúng ta biết để ra một phần thời giờ, một phần sức lực để làm việc mở mang
Nước Chúa nơi trần gian.
* 2. Vấn đề đau khổ
Bài Tin mừng cho thấy một
ngày bận rộn của Đức Giêsu.
- Giảng xong trong hội đường
thì đến chữa bệnh cho nhạc mẫu Phêrô.
- Đến chiều còn cả đám đông
bệnh nhân đủ loại.
- Đêm đến đi cầu nguyện còn
được môn đệ mời về chữa bệnh.
- Và còn phải đi đến nhiều
thành nhiều vùng khác nữa.
Đức Giêsu như một chiếc phao
giữa biển khổ cuộc đời mà vô số người bám.
20 thế kỷ qua rồi, nhưng
ngày nay đau khổ nhân loại vẫn còn chồng chất : cả thể xác lẫn tinh thần.
"Đời là bể khổ" câu giáo lý nhà Phật vẫn còn là một nhận xét thật
đúng.
Nhưng từ nhận xét đó ta chớ
vội kết luận.
- Hoặc theo kiểu bi quan như
những người chán đời tự tử.
- Hoặc theo kiểu thả trôi ăn
chơi kẻo hết đời "chơi xuân kẻo hết xuân đi". Mà hãy bình tỉnh nhận
định về vấn đề đau khổ.
. Có những cái khổ tự mình
gây ra : tham ăn đau bụng.
. Có những cái khổ do người
khác xấu bụng gây ra cho mình : thằng ăn cắp làm cho người ta mất của.
. Có những cái khổ là do quy
luật thiên nhiên như thế : trước khi sinh con thì phải mang nặng đẻ đau.
Muốn được mùa thì phải cực nhọc cầy cấy.
- Trước cái khổ cũng có
nhiều thái độ :
. Có thứ khổ sinh buồn
chán : nhậu nhẹt, tự tử.
. Có thứ khổ làm cho con
người trưởng thành : người lao động biết quý trọng đồng tiền, người lính
chiến trở nên anh dũng.
. Có thứ khổ người ta sung
sướng chịu đựng : khổ vì yêu mà lo cho người yêu.
Sau khi phân tích như thế,
ta thấy cái khổ mặc khải 3 vấn đề :
- Trần thế không phải là nơi
hoàn hảo.
- Tội lỗi là một nguyên nhân
lớn của khổ đau.
- Khổ đau chứng minh cho
tình yêu.
Lạy Chúa, xin cho con có một
nhận định sáng suốt trước đau khổ.
- Cho con đừng tự gây đau
khổ cho con hay cho người khác do tính ích kỷ của con.
- Cho con kiên trì đấu tranh
làm giảm những đau khổ cho con và cho người khác.
- Cho đau khổ đừng làm con
gục ngã nhưng giúp con vươn lên cao hơn cõi đời này hướng về quê hương không
đau khổ trên cao.
- Cho con biết chịu khổ vì
yêu.
* 3. Nan đề đau khổ
Vấn đề đau khổ của loài
người, đặc biệt của người lành, là một nan đề. Gióp đã vật lộn với nan đề này
mà không tìm được lời giải đáp thỏa đáng.
Ngày nay đau khổ cũng vẫn là
một nan đề. Ngày nay có rất nhiều người cùng cảnh ngộ với ông Gióp ngày xưa. Đó
là những người đau khổ vì nghèo, đói, bệnh, bất công, áp bức v.v. Thời Cựu Ước,
người ta nghĩ rằng đau khổ là hình phạt của Chúa.
Phần Đức Giêsu, Ngài không
chấp nhận quan niệm coi đau khổ là hình phạt của Chúa, bởi Chúa không làm điều
xấu, mà đau khổ là điều xấu. Đức Giêsu không trả lời cho câu hỏi "Tại sao
đau khổ" nhưng Ngài dạy phải làm gì trước đau khổ.
Trong bài Tin Mừng này,
chúng ta thấy những người đau khổ cả về thể xác lẫn tinh thần bao quanh Đức
Giêsu. Ngài không tránh xa, nhưng hòa mình với họ, xả thân để cứu chữa họ.
Gặp người đau khổ, Đức Giêsu
không chỉ khuyên họ hãy nhẫn nhục chịu đựng như chúng ta quen khuyên. Ngài ra
tay hành động, cứu người bệnh tật, xua trừ ma quỷ.
Vần đề đau khổ còn là cơ hội
để Đức Giêsu tỏ cho người ta biết Thiên Chúa. Qua cách Ngài tận tuỵ cứu giúp
người đau khổ, Đức Giêsu cho người ta thấy lòng thương xót của Thiên Chúa đối
với những kẻ đau khổ.
Sự đau khổ của người khác
cũng là cơ hội cho chúng ta. Tuy chúng ta không có khả năng cứu chữa nhưng
chúng ta luôn có khả năng chăm sóc. Mà chăm sóc cũng là một cách cứu chữa. Chỉ
cần ở bên người đau khổ thôi cũng là một điều gì đáng quý rồi. Nhưng ở bên
người đau khổ mà với hai bàn tay không thì có thể làm gì được ? Được chứ,
vì với hai bàn tay, chúng ta có thể an ủi họ. Điều họ cần nơi chúng ta nhất là
chúng ta đừng bỏ rơi họ. Khi chúng ta ở bên họ thì cũng giống như ngày xưa Đức
Maria ở bên Thập giá Đức Giêsu.
Còn đối với những đau khổ
của bản thân chúng ta, đó cũng là điều không thể tránh của thân phận làm người.
Tuy nhiên thật là an ủi cho chúng ta vì chính Đức Giêsu cũng đi con đường đau
khổ như chúng ta, và Ngài đi tới cùng. Và cũng thật vui mừng khi chúng ta biết
rằng sau khi đi đến tận cùng đau khổ thì Đức Giêsu đã tới vinh quang. Như thế,
đối với kitô hữu, đau khổ là cơ hội cho chúng ta chia xẻ cuộc chịu nạn của Đức
Giêsu, trong hy vọng cũng sẽ được chia xẻ vinh quang phục sinh của Ngài (Viết
theo Flor McCarthy)
Đầu năm 1996, cả thế giới
xôn xao theo dõi một loại bệnh có tên thật ngộ nghĩnh : Bệnh bò điên
(Mad-Cow disease). Người những mắc bệnh này vì họ ăn nhằm những con bò điên.
Khi mắc phải, bộ não người bệnh sẽ bị hư hoại dần dần, tay chân run rẩy và đi
dần đến cái chết.
Lúc đầu người ta phát hiện
có mười người mắc bệnh này ở Anh Quốc, tám người trong số đó đã chết. Ngày 21
tháng 3 năm 1996, Bộ trưởng Y tế của Anh là ông Stephen Dorell đã phải tuyên
bố : "Có thể có sự liên quan giữa bệnh bò điên và bệnh
Creutzfeldt – Jacob nơi con người"
Sau đó, Pháp là nước
đầu tiên tuyên bố ngưng nhập cảng thịt bò của Anh Quốc. Các nước Âu Châu lần
lượt làm theo Pháp. Cộng đồng Âu Châu còn khuyến cáo Anh quốc phải triệt hạ tất
cả mọi con bò mắc bệnh. Việc này đã khiến Anh Quốc thiệt hại hàng tỷ đôla.
*
Bệnh tật theo đuổi con người
như hình với bóng, Người ta xóa sổ được bệnh này thì bệnh khác lại xuất hiện,
càng ngày các căn bệnh càng khó trị hơn, và dường như là bất trị. Có những bệnh
tật tưởng chừng đã biến mất, nhưng nay lại quay trở về với con người.
Hôm nay Đức Giêsu chữa bệnh
cho bà nhạc gia ông Simon – Phêrô. Bà đang bị cảm sốt liệt giường. Đức Giêsu
cầm tay bà nâng dậy. Bà liền khỏi cảm sốt và đi lại tiếp đãi các Ngài.
Người Do thái cho rằng cảm
sốt là hình phạt của Thiên Chúa, cũng giống như bệnh dịch (x.Ds.5,3). Sau này
người ta còn gán cho cảm sốt là do ma quỉ. Trong cái nhìn đó, bệnh tật được coi
như bắt nguồn từ ma quỉ và việc chữa lành bệnh tật được xem như là sự chiến
thắng quỉ ma. Vì thế, việc Đức Giêsu chữa bệnh cảm sốt cho nhạc gia ông Simon
biểu lộ ý nghĩa Thiên Chúa cứu chuộc con người khỏi ách tội lỗi, nói lên sứ
mạng Thiên sai của Người.
Đức Giêsu đến đâu thì chữa
lành bệnh tật và xua trừ ma quỷ đến đó. Người mang đến cho họ niềm vui và nụ
cười. Người tín hữu Kitô cũng hãy đem niềm vui, niềm hạnh phúc đến cho tha nhân
trong môi trường mình sinh sống. E.Lamy khẳng định : "Chính
khi chiếu tỏa quanh ta niềm hoan lạc, mà ta sẽ cứu vớt được nhiều linh hồn. Bởi
vì niềm vui tự nó là một lời rao giảng".
Sau khi được chữa lành, bà
nhạc ông Simon đã đứng dậy đi phục vụ mọi người. Qua bí tích Rửa tội, chúng ta
được xua trừ ma quỷ, được chữa lành bệnh tật, linh hồn, và được trở nên con cái
Chúa, chúng ta cũng hãy ra đi phục vụ anh em đồng loại, nhất là những người cô
thân cô thế, những kẻ bệnh hoạn tật nguyền. V.Ghika có viết : "Thiên
Chúa cho kẻ biết cho, hiến thân cho kẻ hiến thân. Nếu bạn biết gánh lấy niềm
đau kẻ khác, thì Thiên Chúa sẽ gánh lấy nỗi khổ của bạn và biến nó thành của
Người".
Dường như gánh lấy nỗi đau
của kẻ khác, chúng ta cảm thấy ý nghĩa ngọt ngào của hy sinh. Dường như hy sinh
cho tha nhân bao giờ cũng có hương thơm của hạnh phúc. Dường như sống yêu
thương sẽ thấy lòng thanh thản, cuộc đời nhẹ thênh thang.
*
Lạy Chúa, thế giới ngày nay
vẫn còn các tà thần ám ảnh : thần của bạc tiền, của tình dục, của tiếng
tăm ; vẫn còn các bệnh tật lan tràn : bệnh trong lối nghĩ, lối nhìn
và lối sống. Xin Chúa thương chữa lành cho tất cả chúng con. Nhất là xin cho
các tín hữu chúng con cũng biết xoa dịu, băng bó và chăm sóc những vết thương
thể xác và tâm hồn của anh chị em xung quanh. Amen. (Thiên Phúc, "Như Thầy đã yêu")
* 5. Cực nhọc
Ba bài đọc hôm nay đều nói
về làm việc. Nhưng bài đọc Cựu Ước (trích sách Gióp) thì than rằng làm việc là
một gánh nặng quá cực nhọc. Còn 2 bài đọc Tân Ước thì nêu gương Đức Giêsu và
thánh Phaolô làm việc cách hăng say và vui vẻ.
Cũng là làm việc, nhưng
người thì thấy nặng nhọc, kẻ thì thấy vui vẻ. Tại sao ?
- Thánh Phaolô cho biết lý
do thứ nhất : làm việc vì bó buộc hay làm vì tự nguyện : "Tôi mà
tự ý làm việc thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công"
- Thánh Augustinô đưa ra lý
do thứ hai : Ubi amatur, non laboratur (Khi nào người ta yêu thì người ta
không cảm thấy nhọc mệt)
6. Phép lạ chữa lành như là dụ ngôn về sự sống lại.
"Lạy Chúa, con chẳng
đáng Chúa ngự vào lòng con, nhưng xin Chúa phán một lời thì linh hồn con được
lành mạnh".
Câu kinh đọc trước rước lễ
có thể soi sáng một vài suy tư sau đây về phép lạ chữa bệnh.
Đức Giêsu đã làm nhiều phép
lạ chữa bệnh, đó là điều rõ ràng ai cũng biết. Chúng có mặt hầu như ở từng
trang Tin mừng. Đàng khác, nếu không chữa bệnh làm sao Đức Giêsu chứng tỏ mình
là Đấng Mêssia được ? Đó là điều đòi hỏi phải có vào thời của Người, mà
người ta còn gặp thấy lại nơi mọi lãnh tụ tôn giáo thời nay.
Nhưng Đức Giêsu không chỉ là
một người chuyên chữa bệnh. Chắc chắn không ! Người không đến để chữa bệnh
nhưng để cứu con người. Nếu có chữa bệnh đi nữa thì cũng là để cứu độ. Người
không bảo : "Đức tin đã chữa lành con" nhưng : "Đức
tin đã cứu con". Thế mà ơn cứu độ là gì nếu không phải là được sống
nhờ sự sống của Đức Kitô, dù khi khỏe mạnh hay ốm đau, cả sau khi chết cũng như
lúc còn sống. Phép lạ chữa bệnh chỉ là một thứ dụ ngôn về sự sống lại. Một nhà
chú giải hiện nay đã có một nhận định, mà theo sự đánh giá của tôi, đã soi sáng
cho tôi rất nhiều. Trong Phụng vụ, vị ấy nói, ngay từ ban đầu người ta chưa hề
bao giờ đọc một bài tin mừng về phép lạ Đức Giêsu chữa bệnh để cầu cho bệnh
nhân được lành (như thế chẳng khác nào đọc thần chú) nhưng chỉ để công bố sự
Phục sinh của Chúa".(H.Denis, trong "100 mots pour dire",
Desclée de Brouwer, trang 183. Trích dịch bởi Fiches dominicales, năm B).
7. "Ngài đi ra một nơi
hoàng vắng và cầu nguyện"
Người kia có thói quen một
mình đi vào một khu rừng hẻo lánh. Một hôm, người bạn của người đó tò mò đi
theo. Khi thấy người này ngồi im trong rừng thì ngạc nhiên hỏi :
- Anh làm gì ở đây
thế ?
- Tôi cầu nguyện.
- Nhưng cần gì phải đến một
nơi xa xôi hẻo lánh như thế này để cầu nguyện chứ ?
- Vì ở đây tôi thấy mình gần
Chúa hơn.
- Nhưng Chúa ở khắp mọi nơi
kia mà. Ở đâu mà Chúa chẳng gần ta.
- Chúa thì như thế thật,
nhưng tôi thì không như thế.
Đành rằng Chúa ở khắp mọi
nơi nên ở đâu ta cũng có thể gặp Chúa, tuy nhiên nếu thỉnh thoảng ta lui vào
một nơi yên tĩnh nào đó thì ta sẽ cảm thấy Chúa gần gũi hơn và thân thiết hơn.
Ở những nơi yên tĩnh như thế, một mặt tất cả mọi sự đều nhắc chúng ta nhớ đến
sự hiện diện của Chúa, từ một làm gió, một cánh hoa, một dòng nước, một tiếng
chim hót cho đến cả sự im lặng ; và mặt khác con người chúng ta thư thái
hơn, bình lặng hơn nên dễ cởi mở tấm lòng ra với Ngài hơn. (Viết theo Flor Mc
Carthy)
V. LỜI NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI
CT : Anh chị em thân mến
Lao động là nhọc nhằn, nhưng lao động cũng là
nguồn vui, là tiền đề cho cuộc sống ấm no hạnh phúc, và nhất là lao động tạo
dịp cho chúng ta góp phần vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Chúng ta hãy
dâng lên Chúa những lời nguyện sau đây :
1. Ngày xưa Đức Giêsu đã bảo các môn đệ rằng
"Chúng ta hãy đi đến những làng, những thành thị lân cận để Ta cũng rao
giảng ở đó nữa". Ngày nay Hội Thánh tiếp tục làm theo lời dạy ấy của Chúa.
Chúng ta hãy cầu xin cho công cuộc rao giảng Tin Mừng của Hội Thánh được nhiều
thuận lợi và nhiều kết quả.
2. Đất nước chúng ta còn nghèo. Rất nhiều người
chưa có công ăn việc làm xứng đáng và đủ nuôi sống gia đình mình. Chúng ta hãy
cầu xin cho các vị lãnh đạo đất nước có những đường lối chính sách đem lại công
ăn việc làm cho mọi công dân, để cuộc sống mọi người đều ấm no hạnh phúc.
3. Chúng ta hãy đặc biệt nhớ đến những người thất
nghiệp và những người vì hoàn cảnh bó buộc phải làm những công việc không xứng
với nhân phẩm và đạo đức. Xin Chúa giúp cho những anh chị em ấy sớm thoát khỏi
tình trạng khốn khổ hiện tại.
4. Chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho mọi người
trong cộng đồng giáo xứ chúng ta biết siêng năng làm việc, để vừa nuôi sống bản
thân mình, vừa góp phần xây dựng xã hội và Giáo Hội.
CT : Lạy Chúa, Chúa đã
nêu gương cần cù làm việc từ sáng đến tối ; Chúa làm việc không phải vì
bản thân Chúa mà còn để cứu giúp mọi người. Chúng con xin dâng lên Chúa những
việc làm vất vả hằng ngày của chúng con. Xin Chúa thánh hóa những việc làm ấy
và cho chúng sinh nhiều hoa quả tốt lành. Chúng con cầu xin nhờ công nghiệp Đức
Giêsu Kitô là Chúa chúng con.
VI. TRONG THÁNH LỄ
- Trước kinh Lạy
Cha : Chúng ta hãy cầu xin với Thiên Chúa là Cha chúng ta, xin Ngài thêm
sức cho chúng ta có thể chu toàn mọi công việc chúng ta phải làm trong cuộc
sống, đồng thời cũng xin Ngài cứu chúng ta khỏi mọi bệnh tật và mọi sự dữ.
- Sau kinh Lạy
Cha : "Lạy Cha xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ, xin thêm sức
cho chúng con gánh vác những lao nhọc hằng ngày, xin đoái thương
cho những ngày chúng con đang sống được bình an…"
VII. GIẢI TÁN
Với ý thức rằng làm việc là cộng tác vào công
trình sáng tạo của Thiên Chúa, và với sự trợ giúp của Ngài, chúng ta hãy hăng
hái trở về với cuộc sống và tích cực chu toàn những công việc của chúng ta
Lm Carolo
Cứu vớt con người
Quang
cảnh náo nhiệt ngày hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Giêsu muốn đi vào cuộc sống
con người biết mấy. Thực vậy, Ngài vừa mới rao giảng ở hội đường xong, liền đi
về nhà của Phêrô và Andrê. Không một hoàn cảnh đau thương nào mà không gởi lên
nơi cõi lòng Ngài một nỗi cảm thông chia sẻ. Vì thế, Ngài đã tiến lại gần, cầm
tay và chữa lành cho bà mẹ vợ của Phêrô đang lên cơn suốt. Rồi từ đó, mọi người
trong thành đã tuốn đến với Ngài, xin Ngài cứu chữa đủ mọi chứng bệnh phần xác.
Thế
nhưng Chúa Giêsu không phải chỉ dừng lại ở những ốm đau phần xác, mà hơn thế nữa,
Ngài còn muốn cứu chữa những tật bệnh phần hồn. Đây mới là điểm quan trọng
trong sứ mạng của Ngài. Chính vì thế mà Ngài đã phán với các môn đệ: Chúng ta
hãy đi tới những nơi khác để Thầy còn rao giảng Tin Mừng ở đó nữa.
Trải
qua dòng thời gian Giáo Hội đã noi gương bắt chước Chúa Giêsu, đẩy mạnh hai cố
gắng, hai hoạt động, đó là xoa dịu những đớn đau cho những người bất hạnh và dẫn
đưa họ trở về cùng Chúa. Để xoa dịu những đớn đau phần xác Giáo Hội đã lập nên
biết bao nhiêu nhà thương; biết bao nhiêu viện dưỡng lão, biết bao viện cô nhi.
Nhưng đồng thời Giáo Hội cũng ý thức bổn phận chính yếu của mình là đem Chúa đến
cho mọi dân tộc. Vì thế, từ xa xưa cho đến ngày hôm nay, Giáo Hội không ngừng gởi
các môn đệ, các thừa sai, các tông đồ của mình tới những vùng đất xa lạ để rao
giảng Tin Mừng cho tất cả những ai chưa nhận biết Chúa. Chữa lành những tật bệnh
phần xác đã là điều tốt, huống nữa là chữa lành những tật bệnh phần hồn, bởi vì
chính linh hồn mới là một kho tàng quý giá, chúng ta có bổn phận phải gìn giữ,
phải bảo toàn, phải cứu độ như lời Chúa Giêsu đã nói: Được lời lãi cả
thế gian mà mất linh hồn thì có ích lợi gì?
Ringhoff
là một thuỷ thủ người Đức. Trong dịp mừng thượng thọ 80 tuổi người ta tới tấp đến
thăm viếng và gởi lời chúc mừng. Trong số những người gởi lời chúc mừng có Bộ
trưởng Công Chánh. Trong bức thư, ông Bộ trưởng hết lời khen ngợi ông thuỷ thủ
già, bởi vì trong suốt thời gian hành nghề, ông thuỷ thủ già đã vớt được tất cả
126 người khỏi chết đuối.
Câu
chuyện này hẳn phải làm cho chúng ta suy nghĩ. Đúng thế, cứu vớt người khỏi chết
về phần xác là một hành động cao cả và tốt đẹp. Vậy thì cứu vớt người khỏi chết
về phần hồn lại càng cao cả và tốt đẹp hơn biết chừng nào? Và trong ngày sau hết
chính Chúa sẽ gởi lời chúc mừng đến cho bản thân họ. Còn chúng ta thì sao?
Chúng ta làm được những gì để xoa dịu những đớn đau của người khác và hơn thế nữa,
chúng ta đã làm được những gì để góp phần vào công việc truyền bá Phúc Âm, dẫn
đưa người khác trở về cùng Chúa.
Lectio Divina: Chúa
Nhật V Thường Niên (B)
Chúa Nhật, 8 Tháng 2, 2015
Việc chữa lành mẹ vợ ông Phêrô và công bố Nước
Trời tại Galilêa
Gặp gỡ Đức Kitô, Đấng Chữa Lành giàu lòng
thương xót
Mc 1:29-39
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa, không phải vì các thảo mộc hay là
dược thuốc có thể chữa lành các vết thương và bệnh tật của linh hồn chúng con,
nhưng mà Lời Chúa, đã duy trì mọi sự, tạo ra tất cả mọi vật làm đổi mới mỗi
ngày. Xin Chúa hãy đến, xin cánh tay mạnh mẽ của Ngài vươn tới trên
chúng con và nâng đỡ chúng con để chúng con có thể để cho mình được nâng lên,
trở dậy và bắt đầu trở thành môn đệ Chúa, tôi tớ của Ngài. Lạy Chúa
Giêsu, Chúa là Cánh Cổng của đoàn chiên, Cánh Cổng mở đến thiên đàng, chúng con
đến với Chúa với tất cả thân xác chúng con và tất cả tâm tình của tâm hồn chúng
con. Xin Chúa hãy đem chúng con đi với Chúa, trong thinh lặng, vào trong
hoang địa nở hoa và ở đó Chúa dạy chúng con cầu nguyện với tiếng nói của Chúa,
với lời của Chúa, để chúng con cũng có thể trở thành sứ giả của Nước
Trời. Xin Chúa hãy ban Chúa Thánh Thần xuống tràn đầy trên chúng con
để chúng con có thể lắng nghe Chúa với tất cả lòng trí chúng con. Amen.
2. Bài Đọc
a) Bối cảnh của đoạn Tin Mừng:
Tiếp theo những câu trước (21-28), đoạn Tin
Mừng này mô tả lại chiều tối một ngày điển hình với Chúa
Giêsu. Người đang ở Cápharnaum, trong ngày Sabbát, và sau khi tham
dự vào việc phụng vụ trong hội đường, Đức Giêsu tiếp tục việc phụng vụ tại nhà
của ông Phêrô, trong một bầu không khí thân mật.
Khi hoàng hôn xuống và sau khi nghỉ ngơi, Chúa
Giêsu tiếp tục sứ vụ của Người qua khắp miền Galilêa. Sách Tin Mừng
giới thiệu với tôi ba trình tự thuộc về lịch sử và cho tôi biết Chúa Giêsu đã
làm gì ở Cápharnaum, nhưng cũng cho thấy mầu nhiệm tuyệt vời ơn cứu rỗi của
Chúa Kitô đã thay đổi cuộc đời tôi. Những sự kiện này có thể giúp
giữ cho sự chú tâm của tôi trên cuộc hành trình Chúa Giêsu đã đi
qua: từ hội đường đến nhà, đến miền hoang địa và tất cả các thôn
làng trong miền Galilêa. Tác giả Tin Mừng cũng nhấn mạnh đến thời
gian rảnh rỗi, thời gian đêm đến, đó là, hoàng hôn và sau đó buổi bình minh vẫn
còn đắm mình trong bóng tối.
b) Một vài trợ giúp trong việc đọc đoạn Tin Mừng:
Mc 1:29-31: Chúa Giêsu vào nhà
ông Phêrô và chấp nhận lời thỉnh cầu của môn đệ. Người đã chữa cho
nhạc mẫu của ông Phêrô là người đang sốt ốm trên giường.
Mc 1:32-34: Sau ngày Sabbát,
Chúa Giêsu chữa lành nhiều bệnh nhân và nhiều người bị quỷ ám được mang đến với
Người.
Mc 1:35-39: Đức Giêsu thức dậy
trước lúc rạng đông và đi cầu nguyện ở nơi vắng vẻ, nhưng nhiều người đã đi tìm
và cuối cùng đã tìm thấy Người. Chúa hướng dẫn họ đến một sứ vụ rộng
lớn hơn bao trùm toàn khắp xứ Galilêa.
c) Phúc Âm:
29-30: Khi ấy, Chúa Giêsu ra khỏi hội
đường. Người cùng với Giacôbê và Gioan đến nhà Simon và
Anrê. Lúc ấy bà nhạc gia của Simon cảm sốt nằm trên giường, lập tức
người ta nói cho Người biết bệnh tình của bà. Tiến lại gần, Người
cầm tay bà, và nâng đỡ dậy. Bà liền khỏi cảm sốt và đi tiếp đãi các
ngài.
32-34: Chiều đến, lúc mặt trời đã lặn, người ta dẫn đến Người tất
cả những bệnh nhân, tất cả những người bị quỷ ám; và cả thành tụ họp trước cửa
nhà. Người chữa nhiều người đau ốm những chứng bệnh khác nhau, xua
trừ nhiều quỷ, và không cho chúng nói, vì chúng biết Người.
35-39: Sáng sớm tinh sương, Người chỗi dậy, ra khỏi nhà, đi
đến một nơi thanh vắng và cầu nguyện tại đó. Simon và các bạn chạy
đi tìm Người. Khi tìm được Người, các ông nói cùng Người
rằng: “Mọi người đều đi tìm Thầy.” Nhưng Người
đáp: “Chúng ta hãy đi đến những làng, những thành lân cận, để Ta
cũng rao giảng ở đó nữa.” Và Người đi rao giảng trong các hội đường,
trong khắp xứ Galilêa và xua trừ ma quỷ.
3. Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Tôi tiến vào sự im lặng mà Chúa Giêsu đã chuẩn
bị cho tôi với việc chữa lành sâu xa của Người, với lời cầu nguyện của Người để
vượt qua được đêm đen. Vì thế, tôi sẵn sàng để đi tìm kiếm Chúa
Giêsu không ngừng nghỉ và theo Người đến bất cứ nơi nào Người dẫn tôi đi.
4. Một vài câu hỏi gợi ý:
Để có thể giúp cho đôi tai tâm linh của tôi
biết nghe thấu kỹ hơn và đôi mắt tâm hồn tôi biết chiêm niệm cho đến lúc tôi
gặp được ánh mắt của Chúa Giêsu.
a) Chúa Giêsu ra khỏi hội đường và đến nhà Phêrô, nơi
trở thành trung tâm sáng chói cho sinh hoạt cứu độ của Người. Tôi cố
gắng đi theo cuộc hành trình của Chúa Giêsu: Chúa tiến vào nơi riêng
tư nhất của ngôi nhà, đó là phòng ngủ. Tôi ngẫm nghĩ, mưu cầu và tìm
kiếm “con đường” ở trong tôi, nhà của Thiên Chúa. Tôi có để cho Chúa
đi vào phần sâu thẳm nhất trong tôi, thậm chí đến trái tim tôi
không? Tôi quan sát và lưu ý các cử chỉ của Chúa Giêsu. Người
đi vào cách nhanh chóng, Người tiến tới, cầm lấy bàn tay, đỡ dậy. Đây
là những lời lẽ điển hình của sự sống lại. Tôi có nghe thấy Chúa
cũng đang nói với tôi: “Hãy chỗi dậy, đứng lên, hãy sinh ra lần nữa!”
không? Tôi ghi nhớ sự nhấn mạnh vào bóng tối: hoàng
hôn, vẫn còn tối. Tại sao? Điều này có ý nghĩa
gì? Những từ ngữ khác tôi có thể liên tưởng đến sự diễn tả này là
gì? Tất cả đã tụ tập tại cửa nhà của Chúa Giêsu. Tôi có
ở trong số những người này không? Lời của Chúa
Giêsu vang vọng trong tim tôi: “Hãy gõ và nó sẽ được mở ra cho
con”. Tôi cố gắng tưởng tượng ra khung cảnh, tôi giơ tay và gõ cửa
nhà Chúa Giêsu. Người mở cửa. Tôi sẽ nói gì với Chúa
đây? Và Người sẽ trả lời tôi như thế nào? Họ đã biết
Chúa. Tôi tự vấn mình về mối quan hệ với Chúa. Tôi đã
thực sự biết Ngài chưa? Hay là tôi chỉ nghe vào những lời đồn thổi,
như ông Gióp đã nói chăng? Tôi nhìn lại bản thân mình và cầu xin
Chúa Giêsu giúp tôi với sự khám phá của mối quan hệ này, của sự thân thiết,
hiệp thông và chia sẻ với Người. Tôi cố gắng ghi nhớ một vài câu
Kinh Thánh có thể giúp tôi: “Lạy Chúa, xin làm cho con biết cách của
Chúa”, “Xin hãy tỏ cho con biết Thiên Nhan Ngài”. Chúa Giêsu cầu
nguyện ở một nơi thanh vắng. Tôi có lo ngại phải đi với Người vào đó
mà cầu nguyện suốt đêm cho đến lúc bình minh không? Tôi có sợ hãi những
khoảnh khắc im lặng và riêng tư với Người hay không? Và đã đi đến
một nơi thanh vắng và cầu nguyện tại đó. Chúa đang cầu
nguyện. Điều này nói với tôi về một hoạt động bình an, lâu dài và
sâu xa. Liệu tôi có sẽ trốn chạy và không muốn dừng lại
không? Hãy bắt đầu việc tìm kiếm Người … trong bước chân của Chúa
Giêsu. Đây là lời bày tỏ đẹp đẽ, nó nhắc nhở tôi về một tác phẩm
của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu trong đó bà nói rằng những bước chân sáng ngời
của Chúa Giêsu được trải rộng khắp các trang của Tin Mừng. Tôi suy
gẫm. Tôi đã có bao giờ tự cam kết sẽ đi theo những bước chân này,
đôi khi được xác định rõ ràng, những lúc khác thì hầu như không thể cảm thấy
chưa? Tôi có biết cách để nhận ra những bước chân này, thậm chí dọc
theo lối thời gian và lịch sử của từng ngày, của tôi và của người khác
không? Có một dấu vết đặc biệt của Chúa Giêsu, một dấu chân không
thể xóa nhòa mà Người đã để lại trên thế gian của trái tim tôi, của đời tôi
không?
b) Tôi tạm dừng trên những câu cuối và lưu ý đến những
động từ của chuyển động, của động tác: “Chúng ta hãy đi đến những
làng, những thành lân cận, để Ta cũng rao giảng ở đó nữa. Và Người đi rao
giảng.” Tôi biết rằng tôi cũng được gọi đi rao giảng tình yêu và
ơn cứu độ trong Chúa Giêsu. Tôi đã sẵn sàng, với ân sủng và sức mạnh
đến từ Lời này mà tôi đã suy gẫm, để bây giờ làm một lời cam kết cụ thể, rõ
ràng, thậm chí nhỏ bé là đi rao giảng và phúc âm hóa chưa? Tôi sẽ đi
đến với ai đây? Những bước nào tôi mong ước sẽ thực hiện
đây?
5. Chìa khóa dẫn đến bài đọc
Tôi có thể dùng những lối khác nhau để đi sâu
hơn vào trong văn bản, những lối có thể giúp tôi nhập vào cuộc đối thoại với
Chúa hơn và lắng nghe Lời Ngài hơn.
· Đoạn đường từ Hội Đường đến Giáo Hội:
Hội đường là người mẹ, nhưng Giáo Hội là người
phối ngẫu. Chúa Giêsu, là Người Phối Ngẫu, đã mặc khải Giáo Hội cho
chúng ta và cho chúng ta biết được vẻ đẹp và sự lộng lẫy lan tỏa từ Giáo Hội
cho chúng ta. Nếu chúng ta cố gắng đi theo Người, trong Tin Mừng,
chúng ta sẽ nhận ra rằng Chúa Giêsu đang dẫn dắt chúng ta trên cuộc hành trình
cứu độ từ hội đường đến Giáo Hội. Thánh Máccô, cũng như Luca, nhấn
mạnh nhiều vào sự liên kết mà Chúa Giêsu thiết lập một cách nhanh chóng với hội
đường mà đã trở thành nơi đặc biệt và thiêng liêng cho việc mặc khải của Người,
nơi dành cho việc giảng dạy. Ví dụ, tôi đọc Mc 1:21 và Mc 6:2; hay
Lc 4:16 và Lc 6:6 cũng như Ga 6:59; trong cuộc thương khó, Chúa Giêsu đứng
trước Philatô nói rằng Người luôn luôn giảng dạy công khai trong hội đường và
trong đền thờ (Ga 18:20). Nơi chữa lành cho người đau ốm bệnh tật
cũng là nơi Chúa Giêsu tỏ mình như Đấng chữa lành đầy quyền uy, Đấng chữa lành
và cứu độ: xem Mc 1:23 và 3:1. Hoạt động đôi này của Chúa
Giêsu đã trở thành cầu nối cho người ta đi đến ngôi nhà mới của Thiên Chúa, nơi
cầu nguyện cho tất cả mọi người, đó là Giáo Hội; ngôi nhà với cửa rộng mở để
không có ai phải đứng bên ngoài. Tất cả chúng ta đều được mời vào
trong, với Chúa Giêsu, nơi của sự hòa giải, hiệp thông và cứu
rỗi. Đức Kitô yêu thương Hội Thánh (Êp 5:25), bởi vì Người là đầu
Hội Thánh (Êp 1:22; 5:23), Người đã mua bằng máu của chính mình (Cv 20:28),
không ngừng nuôi nấng và chăm sóc Hội Thánh (Êp 5:29). Hội Thánh là
ngôi Đền Thờ thiêng liêng được kiến tạo bằng các viên đá sống động, đó là chính
chúng ta, như đã viết trong thư của Thánh Phêrô (1 Pr 2:4). Tuy
nhiên, sự sống tuôn tràn ra khỏi chúng ta như nước bắn vọt ra khỏi đá nếu chúng
ta từ bỏ thân xác mình mà gắn bó với Chúa (Êp 5:24) như một món quà tình yêu và
tin tưởng lẫn nhau, và nếu chúng ta kiên trì trong lời cầu nguyện liên lỉ và
cho tất cả mọi người (Cv 12:5) và nếu chia sẻ trong cuộc thương khó của Chúa
cho nhân loại (Cl 1:24). Hội Thánh là cột trụ và là điểm tựa của chân lý
(1 Tm 3:15). Thật là tuyệt mỹ được bước đi trong Hội Thánh, hiệp
nhất với Đức Kitô Chúa chúng ta.
· Cơn sốt như một dấu hiệu của tội lỗi
Như nguồn gốc từ chữ Hy Lạp cho biết, cơn sốt
giống như ngọn lửa đang cháy bùng lên trong người chúng ta và thiêu đốt chúng
ta một cách tiêu cực, nó tấn công sức lực tinh thần và trong thâm tâm chúng ta
khiến chúng ta mất khả năng làm những việc tốt lành. Lấy ví dụ,
trong Thánh Vịnh 31 chúng ta thấy một lời nói rất hùng hồn có thể mô tả rõ tác
dụng của cơn sốt tội lỗi trong chúng ta: “Tâm hồn con đã trở nên khô
cằn trong mùa hè hạn hán. Cuối cùng con đã thú tội với Chúa… (Tv
31:4). Cách duy nhất để được chữa lành là như những gì chúng ta đã
đọc thấy trong Tin Mừng, đó là, việc xưng tội, đặt để sự dữ của chúng ta trước
Chúa (Kn 16:16). Trong sách Đệ Nhị Luật, cơn sốt cũng được xem như
là hệ quả của việc lìa xa khỏi Thiên Chúa, của trái tim khô cằn sẽ không còn
lắng nghe tiếng Chúa và đi theo đường lối của Người (Đnl 28:15, 22;
32:24).
· Đức Giêsu Đấng chữa lành đầy lòng thương xót
Đoạn Tin Mừng này, cũng như nhiều đoạn khác,
đã cho phép chúng ta gặp gỡ Đức Giêsu, là Đấng chữa lành thực sự và là thày
thuốc thực sự, đến với chúng ta để đụng chạm các vết thương đau đớn nhất, những
căn bệnh ghê gớm nhất của chúng ta và chữa lành chúng ta, việc chữa lành đó là
sự cứu rỗi đời đời. Chúa là người Samaritanô nhân hậu, Đấng mà trong
suốt cuộc lữ hành của cuộc đời chúng ta nhìn chúng ta với sự vững tin, ánh mắt
tha thiết và yêu thương, không lảng tránh nhưng tiến gần đến chúng ta, cúi
xuống, băng bó các vết thương và đắp vào những vết thương ấy với những toa
thuốc hảo hạng đến từ trái tim của Người. Có rất nhiều đoạn trong
Tin Mừng cho chúng ta biết về việc chữa lành bởi Chúa Giêsu. Chỉ riêng Tin
Mừng của Máccô, ta có thể tìm thấy các đoạn Mc 2:1-12; 3:1-6; 5:25-34; 6:54-56;
7:24-30; 7:31-37; 8:22-26; 10:46-52. Trước những đoạn Phúc Âm này và
hiểu rõ giá trị ý nghĩa sâu xa của chúng có thể giúp tôi hấp thụ nhiều hơn các
đặc tính của Chúa Giêsu, Người đã chữa lành và vì thế bằng vào việc lắng nghe
Lời Chúa một cách sâu xa thì tôi cũng có thể được chữa lành tâm hồn tôi và cả
con người tôi. Lấy ví dụ, tôi có thể dừng lại các động từ hay các cử
chỉ đặc thù của Chúa Giêsu được lặp lại nhiều lần trong những câu chuyện này và
như thế Lời Người công bố càng được khám phá ra nhiều hơn. Tôi nhận
ra rằng nó không hẳn là các cử chỉ của Chúa Giêsu đem đến sự chữa lành, mà là
chính Lời của Chúa: “Hãy chỗi dậy và đi; hãy ra đi trong bình; hãy đi;
hãy đi, vì đức tin của con đã cứu chữa con”. Chúa rất hiếm khi
xử dụng những cử chỉ riêng biệt để tạo sự chú ý và bối rối. Một số
những cử chỉ này là: “cầm lấy tay anh ta; dẫn anh ta đến bên
Người; Người đã đặt; Người đặt tay của mình”. Những câu chuyện
này vang lại lời của sách Thánh Vịnh nói rằng: “Sai Lời Người đến
và chữa cho lành mạnh” (Tv 106:20). Đức Giêsu là Chúa,
Người là đấng chữa lành, như sách Xuất Hành đã công bố (Xh 15:26), và chính
Người đã mang vào thân thể các thương tật của chúng ta, tội lỗi chúng
ta. Người là Đấng chữa lành bị tổn thương, Đấng phải mang lấy những
vết thương mà chúng ta đã được chữa lành (1 Pr 2:24-25).
· Đêm đen, bóng tối được biến đổi bởi ánh sáng
của Chúa Giêsu
Chủ đề về đêm đen và bóng tối được nhắc đến
trong một phần đáng kể của Kinh Thánh, từ những câu Kinh Thánh đầu tiên khi ánh
sáng xuất hiện như là sự biểu lộ đầu tiên sức mạnh tình yêu của Thiên Chúa,
Đấng tạo dựng và cứu rỗi. Ánh sáng tiếp theo bóng tối, ngày tiếp nối
đêm và song song Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng bóng tối nội tâm, có thể xâm
nhập loài người, được tiếp nối bằng ánh sáng mới của ơn cứu rỗi và của sự gặp
gỡ với Thiên Chúa, của sự bao phủ bởi ánh mắt rực rỡ trìu mến. Thánh
Vịnh 138 câu 12 nói rằng: “Đối với Chúa, đêm đen sáng tỏ như ban
ngày” và đúng như thế, bởi vì chính Chúa là ánh sáng; Thánh Vịnh 26 câu 1 đã
viết: “Chúa là nguồn ánh sáng và là ơn cứu độ của tôi”. Trong Tin
Mừng theo Gioan, Chúa Giêsu nói chính Người là ánh sáng cho thế gian (Ga 9:5),
để cho chúng ta biết rằng bất cứ ai đi theo Người sẽ không đi trong bóng tối;
thật vậy, chính Chúa Giêsu, là Ngôi Lời Thiên Chúa, đã trở nên ánh sáng cho
bước đi của chúng ta trong thế gian này (Tv 118:105). Sự tối tăm
thường đi kèm theo với hình bóng của cõi chết, để nói rõ hơn là chốn tối tăm
tinh thần cũng giống như sự chết. Hãy đọc Thánh Vịnh 87:7; 106:10,
14. Cánh tay mạnh mẽ của Chúa đã đánh bại bóng tối, Người giải thoát
chúng ta khỏi nanh vuốt của nó, phá tan xiềng xích đã trói buộc chúng
ta. “Hãy có ánh sáng” là lời hằng sống mà Thiên Chúa công bố không
ngừng nghỉ và vang vọng tới mỗi con người trong mọi tình huống.
“Xin Chúa hãy ở lại với chúng
con. Ngày sắp tàn và đêm đã xuống” (Lc 24:29) là lời cầu nguyện của
hai môn đệ ở Emmau, nhưng đó cũng là lời cầu nguyện của tất cả chúng
ta. Lời của tân nương trong Ca Vịnh được vang lên trên môi của chúng
ta: “Trước khi bóng chiều buông xuống, hãy quay về, hỡi người yêu
của em!” (Dc 2:17).
Thánh Phaolô giúp chúng ta đi qua một cuộc
hành trình nội tâm rất mạnh mẽ, mang chúng ta đến gần với Chúa Kitô và cứu
chúng ta khỏi tội lỗi. Ông mời gọi chúng ta: “Đêm sắp tàn, ngày
gần đến – vậy chúng ta hãy từ bỏ tất cả những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ
khí để chiến đấu trong sự sáng (Rm 13:12). “Tất cả anh em là con cái
ánh sáng, con cái của ban ngày; chúng ta không thuộc về đêm, cũng không thuộc
về bóng tối (1Tx: 5:5). Trong nhiều cách, Lời Chúa mời gọi chúng ta
trở nên con cái của ánh sáng và đưa chúng ta vào ánh sáng Mặt Trời thiêng liêng
chính là Đức Giêsu, phương Đông, được soi sáng và biến đổi. Chúng ta
càng dâng mình cho ánh sáng Đức Kitô, thì lời của sách Khải Huyền càng trở
thành sự thật đối với chúng ta: “Sẽ không còn đêm tối nữa, họ sẽ
không cần ánh sáng của đèn, cũng chẳng cần ánh sáng của mặt trời, vì Đức Chúa
là Thiên Chúa sẽ chiếu sáng trên họ. Họ sẽ hiển trị đế muôn thuở
muôn đời” (Kh 22:5).
6. Cầu nguyện với Thánh Vịnh 29
Bài thánh ca tạ ơn Chúa đã cứu khỏi chết.
Đáp ca: Lạy
Chúa, trong tay Ngài, con phó thác đời con.
Lạy CHÚA, con xin tán dương Ngài,
vì đã thương cứu vớt,
không để quân thù đắc chí nhạo cười con.
Lạy CHÚA là Thiên Chúa con thờ,
con kêu lên cùng Chúa, và Ngài đã cho con bình phục.
Lạy CHÚA, từ âm phủ Ngài đã kéo con lên,
tưởng đã xuống mồ mà Ngài thương cứu sống.
Đáp ca: Lạy
Chúa, trong tay Ngài, con phó thác đời con.
Hỡi những kẻ tín trung, hãy đàn ca mừng CHÚA,
cảm tạ thánh danh Người.
Người nổi giận, giận trong giây lát,
nhưng yêu thương, thương suốt cả đời.
Lệ có rơi khi màn đêm buông xuống,
hừng đông về đã vọng tiếng hò reo.
Thuở được yên vui, có lần tôi tự nhủ:
mình sẽ chẳng bao giờ nao núng!
Lạy CHÚA, vì yêu thương,
Ngài đã đặt con trên núi an toàn.
Nhưng khi Ngài vừa ẩn mặt đi,
con liền thấy bàng hoàng sợ hãi.
Hỡi những kẻ tín trung, hãy đàn ca mừng CHÚA,
cảm tạ thánh danh Người.
Người nổi giận, giận trong giây lát,
nhưng yêu thương, thương suốt cả đời.
Lệ có rơi khi màn đêm buông xuống,
hừng đông về đã vọng tiếng hò reo.
Thuở được yên vui, có lần tôi tự nhủ:
mình sẽ chẳng bao giờ nao núng!
Lạy CHÚA, vì yêu thương,
Ngài đã đặt con trên núi an toàn.
Nhưng khi Ngài vừa ẩn mặt đi,
con liền thấy bàng hoàng sợ hãi.
Đáp ca: Lạy
Chúa, trong tay Ngài, con phó thác đời con.
Lạy CHÚA, con đã kêu lên Ngài,
năn nỉ với Ngài là Chúa của con.
Chúa được lợi gì khi con phải chết,
được ích chi nếu con phải xuống mồ?
Nắm tro tàn làm sao ca tụng Chúa
và tuyên dương lòng thành tín của Ngài.
Lạy CHÚA, xin lắng nghe và xót thương con,
lạy CHÚA, xin phù trì nâng đỡ.
Khúc ai ca, Chúa đổi thành vũ điệu, cởi áo sô, mặc cho con lễ phục huy hoàng.
Vì thế, tâm hồn con ca ngợi Chúa, và không hề nín lặng.
Lạy CHÚA là Thiên Chúa con thờ,
xin tạ ơn Ngài mãi mãi ngàn thu.
Đáp ca: Lạy Chúa, trong tay Ngài, con phó thác đời con.
7. Lời Nguyện Kết
Lạy Chúa, con muốn ngợi khen Chúa, tán dương
và cảm tạ Chúa với tất cả tâm tình về những Lời này của Chúa, đã viết cho con,
hôm nay, được công bố bởi tình yêu của Chúa dành cho con, bởi vì Chúa thật sự
yêu thương con. Con xin cảm tạ Chúa, bởi vì Chúa đã đến, Chúa đã
xuống thế, Chúa ngự vào trong nhà con và đã động chạm vào nơi con đang đau yếu,
nơi con bị thiêu đốt với cơn sốt khủng khiếp. Chúa đã động chạm con
khi con đang lưu lạc và cô đơn. Và Chúa đã nắm lấy
con. Chúa đã cầm lấy tay con và dìu con gượng dậy, phục hồi con trở
lại cuộc sống thật sự và đầy đủ đến bởi Chúa, cho con sống gần
Chúa. Lạy Chúa, vì thế mà giờ đây con đang hạnh phúc.
Con cảm tạ Chúa vì Chúa đã bỏ qua bóng tối của
con, bởi vì Chúa đã đánh bại đêm tối với lời cầu nguyện mạnh mẽ, riêng tư và
yêu thương của Chúa. Chúa đã giải chiếu ánh sáng của Ngài trong con,
trong mắt con, và giờ đây con cũng nhìn thấy sự đổi mới và cũng được chiếu soi
từ nội tâm. Con cầu nguyện với Chúa và con lớn lên, một cách chính
xác bởi vì con cầu nguyện với Chúa. Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa vì
Chúa đã hối thúc con hướng về người khác, hướng về thế giới mới, những phương
cách mới, bên ngoài khung cửa nhà con. Con biết rằng con không thuộc
về thế gian, nhưng con vẫn còn ở lại trong thế gian để tiếp tục yêu thương nó
và phúc âm hóa. Lạy Chúa, Lời Chúa có thể biến thế gian thành một
nơi thật sự tráng lệ. Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét