MỤC
TỬ NHÂN LÀNH HY SINH MẠNG SỐNG MÌNH CHO ĐOÀN CHIÊN!
... Đức Cha Athanasius Schneider 54 tuổi hiện là Giám Mục Phụ Tá tổng giáo phận
Astana thuộc cộng hòa Kazakhstan ở miền Trung Á. Đức Cha thuộc dòng Kinh Sĩ
Thánh Giá sống theo qui luật Thánh Agostino. Ngài từng đi truyền giáo bên
Brasil và thụ phong Linh Mục tại đây vào năm 1990. Xin nhường lời cho Đức Cha vạch
rõ cái sai lầm nguy hiểm của nền thần học giải phóng.
Tại Trung Á, trong thời đảng cộng sản vô thần nắm quyền, Giáo Hội Công Giáo bị bách hại tàn khốc, nhưng rất may là chúng tôi không bị lung lạc bởi nền thần học giải phóng. Trái lại, tại Brasil, khi tôi đặt chân đến đây truyền giáo vào năm 1984 thì đất nước này đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi nền thần học giải phóng. Cá nhân tôi, tôi từng chứng kiến cái tàn phá ghê gớm do nền thần học giải phóng mang lại cho một giáo phận, mặc dù lúc ấy tại nhiều nơi khác ở Brasil còn bị phá hoại khủng khiếp hơn. Thần học giải phóng làm hại Giáo Hội Công Giáo ở chỗ nó làm trệch đường giáo huấn Tin Mừng của Đức Chúa GIÊSU KITÔ. Ngài đến trong thế gian trước tiên là để ban cho chúng ta Chân Lý Vĩnh Cửu và Sự Sống đời đời chính là Sự Sống của THIÊN CHÚA và là sự sống của ân sủng. Đức Chúa GIÊSU sửa dạy dân chúng khi thấy họ muốn tôn phong Ngài làm VUA chỉ vì Ngài đã cho họ ăn bánh no nê. Ngài phán: ”Anh chị em muốn tôn phong Tôi làm vua vì Tôi cho anh chị em ăn bánh. Nhưng Tôi, Tôi không đến chỉ để ban bánh cho anh chị em ăn!”
Khi một người tin nơi THIÊN CHÚA và yêu mến Ngài thì tức khắc cũng đầy tràn lòng yêu thương giúp đỡ người nghèo. Đó là chuyện đương nhiên. Nhưng nhiệm vụ trước tiên và hàng đầu của Giáo Hội Công Giáo và của các tông đồ là mang Chân Lý vĩnh cửu của Đức Chúa GIÊSU KITÔ đến cho con người để soi
sáng con người bằng chính Chân Lý Thần Linh. Mọi người đều khao khát tìm kiếm Sự Thật. Kinh Thánh nói: ”Con người không chỉ sống bằng bánh mà còn bằng mỗi lời từ Miệng THIÊN CHÚA phán ra”. Khi Đức Chúa GIÊSU bị tên quỷ cám dỗ biến đá thành bánh để ăn thì Ngài đã đẩy lui tên quỷ bằng lời Kinh Thánh vừa trích. Đó cũng là chước cám dỗ mà vài Mục Tử bị rơi vào khi quên bẵng lời Đức Chúa GIÊSU trả lời tên quỷ: ”Con người không chỉ sống bằng bánh mà còn bằng mỗi lời từ Miệng THIÊN CHÚA phán ra”.
Tôi muốn nhấn mạnh điểm này. Giống như nơi chương 6 trong Sách Công Vụ Tông Đồ kể lại rằng. Khi các Tông Đồ thấy việc chăm sóc các nhu cầu thể xác trở thành vấn đề thì các ngài triệu tập toàn thể các môn đệ và nói: ”Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời THIÊN CHÚA để lo việc ăn uống là điều không phải. Vậy anh em hãy tìm trong cộng đoàn 7 người được tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan, rồi chúng tôi sẽ cắt đặt họ làm việc đó. Còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ Lời THIÊN CHÚA”. Đúng như thế. Rao giảng Lời THIÊN CHÚA và chuyên chăm cầu nguyện là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi Linh Mục và Giám Mục. Chúng ta có trước mắt mẫu gương của chính Đức Chúa GIÊSU KITÔ và của các Thánh Tông Đồ.
Giáo Hội không phủ nhận tầm quan trọng của việc giúp đỡ chăm sóc người nghèo, nhưng nền thần học giải phóng sai lầm ở chỗ nó biến các Linh Mục và Giám Mục thành các trợ tá xã hội khi các ngài chỉ nghĩ đến chuyện chăm sóc đời sống vật chất và những chuyện chóng qua phụ thuộc nơi trần gian này mà quên mất việc phải chu toàn những gì liên quan đến Đời Sống vĩnh cửu và những sự việc thuộc về THIÊN CHÚA.
Một điểm sai lầm nguy hiểm khác của nền thần học giải phóng là chính trị hóa giáo huấn của Tin Mừng liên quan đến từ Tự Do. Đó cũng là điều chính Đức Chúa GIÊSU KITÔ thẳng thắn xua trừ. Đức Chúa GIÊSU mang đến cho chúng ta Tự Do đích thật khi giải phóng chúng ta khỏi nô lệ sự dữ lớn lao là tội lỗi và ma quỷ. Đó cũng là điều các Tông Đồ luôn luôn rao giảng. Giải phóng khỏi nô lệ tội lỗi và ma quỷ. Đây mới là nền Thần Học Giải Phóng đích thật. Giải phóng khỏi tội lỗi tức là giải phóng khỏi ích kỷ. Và một khi được giải phóng khỏi ích kỷ thì tự nhiên chúng ta nghĩ đến người khác, yêu thương chăm sóc người khác hơn chính mình.
Một hôm một ký giả hỏi Đức Thánh Cha: ”Thưa Đức Thánh Cha, câu nào trong Kinh Thánh đánh động lòng Đức Thánh Cha nhất?” Ngài đáp: ”Xin trả lời với chính câu nói của Đức Chúa GIÊSU: ”Sự Thật sẽ giải phóng các con - Veritas liberavit vos”. Sự Thật mang chúng ta đến Sự Giải Phóng. Nhưng Sự Thật nào? Thưa không phải là một lý thuyết, một lý thuyết xã hội, càng không phải là lý thuyết nhân bản hoặc lý thuyết thần học đẹp đẽ vẽ vời nào đó! Không! Sự Thật là chính Đức Chúa GIÊSU KITÔ. Chính Ngài phán: ”Thầy là Đường là Sự Thật và là Sự Sống”. Chính Đức Chúa GIÊSU KITÔ và Lời Ngài mới là Sự Thật.
... Khi ấy, Đức Chúa GIÊSU phán: ”Thầy chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. Người làm thuê, vì không phải là Mục Tử, và vì chiên không thuộc về anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn, vì anh ta là kẻ làm thuê, và không thiết gì đến chiên. Thầy chính là Mục Tử nhân lành. Thầy biết chiên của Thầy, và chiên của Thầy biết Thầy, như THIÊN CHÚA CHA biết Thầy, và Thầy biết THIÊN CHÚA CHA, và Thầy hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Gioan 10,11-15).
(”Il Settimanale di Padre Pio”, 7 giorni di formazione e di informazione cattolica, Anno IX, 14 Febbraio 2010, n.6, trang 16-17)
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt
Tại Trung Á, trong thời đảng cộng sản vô thần nắm quyền, Giáo Hội Công Giáo bị bách hại tàn khốc, nhưng rất may là chúng tôi không bị lung lạc bởi nền thần học giải phóng. Trái lại, tại Brasil, khi tôi đặt chân đến đây truyền giáo vào năm 1984 thì đất nước này đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi nền thần học giải phóng. Cá nhân tôi, tôi từng chứng kiến cái tàn phá ghê gớm do nền thần học giải phóng mang lại cho một giáo phận, mặc dù lúc ấy tại nhiều nơi khác ở Brasil còn bị phá hoại khủng khiếp hơn. Thần học giải phóng làm hại Giáo Hội Công Giáo ở chỗ nó làm trệch đường giáo huấn Tin Mừng của Đức Chúa GIÊSU KITÔ. Ngài đến trong thế gian trước tiên là để ban cho chúng ta Chân Lý Vĩnh Cửu và Sự Sống đời đời chính là Sự Sống của THIÊN CHÚA và là sự sống của ân sủng. Đức Chúa GIÊSU sửa dạy dân chúng khi thấy họ muốn tôn phong Ngài làm VUA chỉ vì Ngài đã cho họ ăn bánh no nê. Ngài phán: ”Anh chị em muốn tôn phong Tôi làm vua vì Tôi cho anh chị em ăn bánh. Nhưng Tôi, Tôi không đến chỉ để ban bánh cho anh chị em ăn!”
Khi một người tin nơi THIÊN CHÚA và yêu mến Ngài thì tức khắc cũng đầy tràn lòng yêu thương giúp đỡ người nghèo. Đó là chuyện đương nhiên. Nhưng nhiệm vụ trước tiên và hàng đầu của Giáo Hội Công Giáo và của các tông đồ là mang Chân Lý vĩnh cửu của Đức Chúa GIÊSU KITÔ đến cho con người để soi
sáng con người bằng chính Chân Lý Thần Linh. Mọi người đều khao khát tìm kiếm Sự Thật. Kinh Thánh nói: ”Con người không chỉ sống bằng bánh mà còn bằng mỗi lời từ Miệng THIÊN CHÚA phán ra”. Khi Đức Chúa GIÊSU bị tên quỷ cám dỗ biến đá thành bánh để ăn thì Ngài đã đẩy lui tên quỷ bằng lời Kinh Thánh vừa trích. Đó cũng là chước cám dỗ mà vài Mục Tử bị rơi vào khi quên bẵng lời Đức Chúa GIÊSU trả lời tên quỷ: ”Con người không chỉ sống bằng bánh mà còn bằng mỗi lời từ Miệng THIÊN CHÚA phán ra”.
Tôi muốn nhấn mạnh điểm này. Giống như nơi chương 6 trong Sách Công Vụ Tông Đồ kể lại rằng. Khi các Tông Đồ thấy việc chăm sóc các nhu cầu thể xác trở thành vấn đề thì các ngài triệu tập toàn thể các môn đệ và nói: ”Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời THIÊN CHÚA để lo việc ăn uống là điều không phải. Vậy anh em hãy tìm trong cộng đoàn 7 người được tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan, rồi chúng tôi sẽ cắt đặt họ làm việc đó. Còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ Lời THIÊN CHÚA”. Đúng như thế. Rao giảng Lời THIÊN CHÚA và chuyên chăm cầu nguyện là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi Linh Mục và Giám Mục. Chúng ta có trước mắt mẫu gương của chính Đức Chúa GIÊSU KITÔ và của các Thánh Tông Đồ.
Giáo Hội không phủ nhận tầm quan trọng của việc giúp đỡ chăm sóc người nghèo, nhưng nền thần học giải phóng sai lầm ở chỗ nó biến các Linh Mục và Giám Mục thành các trợ tá xã hội khi các ngài chỉ nghĩ đến chuyện chăm sóc đời sống vật chất và những chuyện chóng qua phụ thuộc nơi trần gian này mà quên mất việc phải chu toàn những gì liên quan đến Đời Sống vĩnh cửu và những sự việc thuộc về THIÊN CHÚA.
Một điểm sai lầm nguy hiểm khác của nền thần học giải phóng là chính trị hóa giáo huấn của Tin Mừng liên quan đến từ Tự Do. Đó cũng là điều chính Đức Chúa GIÊSU KITÔ thẳng thắn xua trừ. Đức Chúa GIÊSU mang đến cho chúng ta Tự Do đích thật khi giải phóng chúng ta khỏi nô lệ sự dữ lớn lao là tội lỗi và ma quỷ. Đó cũng là điều các Tông Đồ luôn luôn rao giảng. Giải phóng khỏi nô lệ tội lỗi và ma quỷ. Đây mới là nền Thần Học Giải Phóng đích thật. Giải phóng khỏi tội lỗi tức là giải phóng khỏi ích kỷ. Và một khi được giải phóng khỏi ích kỷ thì tự nhiên chúng ta nghĩ đến người khác, yêu thương chăm sóc người khác hơn chính mình.
Một hôm một ký giả hỏi Đức Thánh Cha: ”Thưa Đức Thánh Cha, câu nào trong Kinh Thánh đánh động lòng Đức Thánh Cha nhất?” Ngài đáp: ”Xin trả lời với chính câu nói của Đức Chúa GIÊSU: ”Sự Thật sẽ giải phóng các con - Veritas liberavit vos”. Sự Thật mang chúng ta đến Sự Giải Phóng. Nhưng Sự Thật nào? Thưa không phải là một lý thuyết, một lý thuyết xã hội, càng không phải là lý thuyết nhân bản hoặc lý thuyết thần học đẹp đẽ vẽ vời nào đó! Không! Sự Thật là chính Đức Chúa GIÊSU KITÔ. Chính Ngài phán: ”Thầy là Đường là Sự Thật và là Sự Sống”. Chính Đức Chúa GIÊSU KITÔ và Lời Ngài mới là Sự Thật.
... Khi ấy, Đức Chúa GIÊSU phán: ”Thầy chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. Người làm thuê, vì không phải là Mục Tử, và vì chiên không thuộc về anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn, vì anh ta là kẻ làm thuê, và không thiết gì đến chiên. Thầy chính là Mục Tử nhân lành. Thầy biết chiên của Thầy, và chiên của Thầy biết Thầy, như THIÊN CHÚA CHA biết Thầy, và Thầy biết THIÊN CHÚA CHA, và Thầy hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Gioan 10,11-15).
(”Il Settimanale di Padre Pio”, 7 giorni di formazione e di informazione cattolica, Anno IX, 14 Febbraio 2010, n.6, trang 16-17)
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét