10/10/2015
Thứ Bảy
sau Chúa Nhật 27 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm I) Ge 3, 12-21
"Các ngươi hãy tra lưỡi hái, vì mùa gặt đã tới".
Trích sách Tiên tri Giôel.
Ðây Chúa phán: "Các dân hãy chỗi dậy và tiến đến đồng
Giosaphát: vì Ta sẽ ngự nơi đó để phán xét mọi dân tộc chung quanh. Các ngươi
hãy tra lưỡi hái, vì mùa gặt đã tới. Này, các ngươi hãy xuống đi, vì bàn ép đã
đầy, các chum đã tràn, vì tội ác của chúng đã gia tăng.
"Có vô số dân tộc trong cánh đồng giết chóc: vì ngày Chúa đến
trong cánh đồng giết chóc đã gần. Mặt trời mặt trăng đã ra tối tăm, các vì sao
đã mất ánh sáng. Từ Sion, Chúa sẽ hét to, và từ Giêrusalem, tiếng Người sẽ vọng
ra: trời đất sẽ rung chuyển và Chúa sẽ là niềm cậy trông của dân Người, là sức
mạnh của con cái Israel. Các ngươi sẽ biết rằng Ta là Thiên Chúa các ngươi,
đang ngự trên Sion, núi thánh của Ta: Giêrusalem sẽ là thành thánh và các ngoại
kiều không còn lai vãng qua đó nữa.
"Trong ngày ấy, sẽ xảy ra là các núi sẽ nhỏ mật ngọt, các đồi
sẽ chảy ra sữa; nước sẽ chảy qua các sông ở Giuđa, mạch nước từ đền thờ Chúa sẽ
chảy ra tưới suối gai góc. Ai-cập sẽ trở nên hoang vu; Iđumê sẽ trở thành rừng
bị tiêu huỷ: lý do là tại chúng ngược đãi con cái Giuđa, và đổ máu vô tội trong
lãnh thổ của chúng. Còn đất Giuđa sẽ có người cư ngụ đời đời, và Giêrusalem
cũng sẽ có người cư ngụ từ đời nọ tới đời kia. Ta sẽ rửa sạch máu chúng mà trước
Ta chưa rửa sạch, và Chúa sẽ ngự tại Sion".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 96, 1-2. 5-6. 11-12
Ðáp: Người hiền đức, hãy mừng vui trong Chúa! (c. 12a).
Xướng: 1) Chúa hiển trị, địa cầu hãy hân hoan; hải đảo muôn
ngàn, hãy mừng vui! Mây khói và sương mù bao toả chung quanh, công minh chính
trực là nền kê ngai báu. - Ðáp.
2) Núi non vỡ lở như mẩu sáp ong trước thiên nhan, trước thiên
nhan Chúa tể toàn cõi đất. Trời xanh loan truyền sự công minh Chúa, và chư dân
được thấy vinh hiển của Người. - Ðáp.
3) Sáng sủa bừng lên cho người hiền đức, và niềm hoan hỉ cho kẻ
lòng ngay. Người hiền đức, hãy mừng vui trong Chúa, và hãy ca tụng thánh danh
Người! - Ðáp.
Alleluia: Ga 1, 14 và 12b
Alleluia, alleluia! - Ngôi Lời đã làm người và đã ở giữa chúng
ta. Những ai tiếp rước Người, thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa. -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 11, 27-28
"Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu đang giảng cho dân chúng, thì từ giữa đám dân
chúng, có một phụ nữ cất tiếng nói rằng: "Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và
vú đã cho Thầy bú!" Nhưng Người phán rằng: "Những ai nghe và giữ lời
Thiên Chúa thì có phúc hơn".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Cưu Mang Lời Chúa
Chúa Giêsu đã đến để đem Tin Mừng cứu độ cho nhân loại. Nơi nào
Ngài đặt chân đến, thì nơi đó Vương quyền và Nước Thiên Chúa xuất hiện.
Nhận thấy quyền năng và sự khôn ngoan nơi các phép lạ cũng như lời
nói và việc làm của Chúa Giêsu, một người phụ nữ trong đám đông không thể cầm
mình được. Bà đã lên tiếng ca ngợi Chúa Giêsu cách gián tiếp bằng cách ca ngợi
người mẹ đã cưu mang Ngài: "Hạnh phúc thay bà mẹ đã cưu mang và cho Thầy
bú mớm". Nhưng Chúa Giêsu đáp lại: "Ðúng hơn phải nói rằng: "Hạnh
phúc thay kẻ lắng nghe và giữ Lời Thiên Chúa".
Chúa Giêsu không có ý phủ nhận vai trò của Mẹ Maria trong việc
cưu mang, sinh hạ và nuôi dưỡng Ngài; nhưng qua những lời trên đây, Ngài mạc khải
mối tương quan sâu xa giữa Ngài và Mẹ Maria; mối tương quan ấy không chỉ dừng lại
ở huyết nhục, nhưng hơn ai hết, Mẹ là người đã triệt để lắng nghe và giữ Lời
Thiên Chúa: cả cuộc đời Mẹ, từ biến cố Truyền tin cho đến khi đứng dưới chân Thập
giá, Mẹ đã đón nhận Lời Chúa, qua tiếng Xin Vâng.
Một đời sống đạo đức gương mẫu vẫn luôn là một hấp lực và tác động
người khác hơn cả những gì được viết trong sách vở. Mẹ Maria đã nêu gương cho
chúng ta trong việc lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Ðó là mối phúc mà ai trong
chúng ta cũng có thể đạt được. Ước gì chúng ta tìm được hạnh phúc trong việc
cưu mang Lời Chúa: cưu mang bằng cách lắng nghe, đón nhận và tuân giữ, để rồi một
khi Lời Chúa đã trở thành sức sống, chúng ta có thể đem sự sống đó đến cho những
người xung quanh.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Bảy Tuần 27 TN1, Năm lẻ.
Bài đọc: Joe 4:12-21; Lk 11:27-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy biết chuẩn bị cho Ngày Chung Thẩm.
Hầu hết mọi người sống trong cuộc đời đều tin "ác giả, ác
báo;" người làm sự ác sẽ phải đền tội của họ. Người Kitô Giáo cũng thế,
chúng ta tin Thiên Chúa sẽ đến và phán xét tất cả mọi người; sau đó, người sống
cuộc đời công chính sẽ được sống hạnh phúc với Thiên Chúa, còn kẻ gian ác sẽ bị
tiêu diệt muôn đời. Để chuẩn bị cho Ngày Phán Xét, liên hệ trên danh nghĩa là
Kitô hữu không đủ để cứu chuộc con người; nhưng cách chuẩn bị thích hợp là lắng
nghe và làm theo thánh ý Chúa.
Các Bài Đọc hôm nay dạy con người hai điều phải làm để chuẩn bị
Ngày đó. Trong Bài Đọc I, tiên tri Joel khuyên con cái Israel phải luôn nhớ đến
Ngày này, để biết cách sống làm sao cho thoát khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa.
Chỉ có ai thoát khỏi Ngày này mới có hy vọng được chung hưởng hạnh phúc với
Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, khi một người phụ nữ trong hàng khán giả khen người
Mẹ đã sinh ra Chúa Giêsu, Ngài thắp lên cho mọi người niềm hy vọng: những ai lắng
nghe và thực hành Lời Chúa còn có phúc hơn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đoàn này nối tiếp đoàn kia trong cánh đồng Chung
Thẩm.
1.1/ Đức Chúa sẽ phán xét mọi dân tộc trong cánh đồng Josaphat: Tiên tri
Joel tuyên sấm trước những gì sẽ xảy ra trong Ngày Chung Thẩm: "Các dân nước
hãy bắt đầu di chuyển, tiến lên cánh đồng Josaphat, vì tại đó Ta sẽ ngự toà xét
xử mọi dân nước chung quanh. Các ngươi hãy tra liềm vào, vì đã tới mùa lúa
chín. Hãy đến mà đạp nho vì bồn ép đã đầy, bồn chứa đã trào ra, vì sự gian ác của
chúng quá nhiều. Đoàn này nối tiếp đoàn kia trong cánh đồng Chung Thẩm, vì Ngày
của Đức Chúa đã gần kề, trong cánh đồng Chung Thẩm.''
Josaphat là thung lũng Kidron hiện nay, nằm giữa Thành Jerusalem
và Núi Cây Dầu. Tên của cánh đồng, Josaphat hay Jehosaphat, tiếng Do-thái có
nghĩa "Thiên Chúa sẽ phán xét." Truyền thống Do-thái, dựa vào lời của
tiên-tri Joel, tin Ngày Phán Xét sẽ xảy ra nơi đây; nên hầu hết dân Do-thái,
người Hồi-giáo, và ngay cả người của các dân tộc khác cũng tìm mọi cách để được
chôn cất nơi này. Mọi người có lẽ muốn khỏi phải chờ đợi và chứng kiến cảnh
phán xét chung cuộc. Rất nhiều những ngôi mộ được chôn trong cánh đồng này.
1.2/ Hậu quả của Ngày Chung Thẩm: Ngày Chung Thẩm là một ngày
đáng sợ, vì là ngày mà tất cả những ai đã làm điều gian ác phải đối diện với
cơn thịnh nộ của Thiên Chúa; bên cạnh đó, còn xảy ra những hiện tượng kinh hồn
trong thiên nhiên, mà Joel mô tả như sau: "Mặt trời mặt trăng mờ tối đi,
các vì sao chẳng còn chiếu sáng. Từ Sion Đức Chúa gầm lên, từ Jerusalem tiếng
Người vang dội, trời và đất chuyển rung." Sau khi phán xét các dân tộc và
mọi người, hậu quả sẽ xảy ra như sau:
(1) Người công chính sẽ được sống an bình hạnh phúc: ''Đức Chúa
là nơi cho dân Người nương náu, là nơi trú ẩn cho con cái Israel. Bấy giờ các
ngươi sẽ biết rằng Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa các ngươi, Đấng ngự tại Sion, núi
thánh của Ta. Jerusalem sẽ là nơi thánh, người ngoại quốc sẽ chẳng còn qua đó nữa.
Ngày ấy, núi non sẽ tiết ra nước nho, đồi nương sẽ chảy sữa tràn trề, từ mọi
khe suối Judah, nước sẽ tuôn trào cuồn cuộn. Một mạch nước từ Nhà Đức Chúa sẽ vọt
ra tưới thung lũng Shittim.''
Truyền thống Do-thái tin chỉ có họ mới xứng đáng hưởng ơn cứu độ
của Thiên Chúa, và khi Đấng Thiên Sai tới, Ngài sẽ dẹp tan các dân nước và lên
ngôi cai trị họ ngay tại trái đất này. Quan niệm về Thiên Đàng hay về đời sau,
chỉ rõ ràng với mặc khải của Đức Kitô sau này. Shittim nằm về phía Đông Bắc của
Biển Chết, trong thung lũng Moab, nơi mà con cái Israel dừng chân trước khi
băng qua sông Jordan chiếm thành Jericho để vào Đất Hứa.
(2) Kẻ gian ác sẽ phải đền tội của họ: Trong khi Dân Chúa được
hưởng hạnh phúc, tất cả các quốc gia lân bang của Israel sẽ bị trừng phạt:
''Ai-cập sẽ nên chốn hoang tàn, Edom sẽ trở thành sa mạc hoang vu, vì chúng đã
dùng bạo lực sát hại con cái Judah: chúng đã đổ máu người vô tội trên đất của họ.
Nhưng Judah sẽ có người ở mãi mãi, Jerusalem sẽ có người ở đến muôn đời. Ta sẽ
trả thù cho máu của họ, Ta sẽ không bỏ qua mà không trừng phạt chúng.''
2/ Phúc Âm: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.
2.1/ Phúc đức tại mẫu: "Phúc thay người mẹ đã cưu
mang và cho Thầy bú mớm!" Người Việt-Nam cũng quan niệm giống như người phụ
nữ này khi nói “phúc đức tại mẫu.” Người con được khôn ngoan, thánh thiện, tài
giỏi là do công ơn của bà mẹ đã 9 tháng cưu mang, 3 năm bú mớm. Không phải chỉ
có người phụ nữ trong trình thuật này nhận ra diễm phúc của Đức Mẹ, sứ thần
Gabriel cũng chào Đức Mẹ trong giây phút Truyền Tin: "Mừng vui lên, hỡi Đấng
đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà" (Lk 1:28). Bà Elisabeth, người chị họ của
Đức Mẹ, cũng đã thốt lên: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người
con em đang cưu mang cũng được chúc phúc” (Lk 1:42).
2.2/ Lời tuyên bố của Chúa Giêsu: "Đúng hơn phải nói rằng:
Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa." Thoạt nghe những lời
này, một người có thể cho là lời khinh thường Đức Mẹ, vì Chúa đối xử với Đức Mẹ
cũng như đối xử với những người khác, chẳng có gì đặc biệt hơn. Nhưng cuộc đời
Đức Mẹ đúng là cuộc đời mà cụ già Simeon đã tiên báo: “Còn phần Bà, một lưỡi
gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà” (Lc 2:35). Đức Mẹ cũng phải đồng công chịu đựng
đau khổ với Chúa. Trong mọi biến cố, Đức Mẹ không bao giờ mở miệng trách Thiên
Chúa; nhưng luôn lắng nghe Ngài và giữ mọi sự trong lòng để suy niệm (Lk 2:52).
Giống như khi Chúa Giêsu tuyên bố: "Mẹ Ta và anh em Ta là những kẻ lắng
nghe và thực hành Lời của Thiên Chúa;" Ngài không khinh thường Đức Mẹ, vì
Đức Mẹ chẳng những là Mẹ Chúa về phương diện liên hệ ruột thịt, mà còn là Mẹ
theo tiêu chuẩn Chúa muốn là trọn đời làm theo ý Chúa.
Mọi người đều có cơ hội trở nên mẹ, anh/chị/em của Chúa: Đây là
điều đáng mừng cho tất cả chúng ta, vì Chúa Giêsu cho mọi người đều có cơ hội
bình đẳng để trở nên người thân thiết với Ngài. Từ chối không nghe hay không thực
hành Lời Chúa là cách duy nhất không được trở nên mẹ và anh/chị/em của Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khi làm bất cứ hành động gì trong cuộc đời, chúng ta phải luôn
tâm niệm hậu quả của nó sẽ ảnh hưởng đến chúng ta trong Ngày Phán Xét. Điều này
sẽ giúp chúng ta biết "làm lành, tránh dữ."
- Ngày Chung Thẩm chắc chắn sẽ đến. Trong Ngày này, Thiên Chúa sẽ
phán xét mọi người và mọi dân tộc. Hậu quả xảy ra là người công chính sẽ được sống
hạnh phúc muôn đời với Thiên Chúa; trong khi kẻ gian ác sẽ bị tiêu diệt muôn đời.
- Để chuẩn bị cho Ngày Chung Thẩm, chúng ta cần dành thời gian để
học hỏi những gì Thiên Chúa muốn chúng ta làm, và phải cố gắng hết sức để thi
hành thánh ý của Thiên Chúa.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
10/10/15 THỨ BẢY TUẦN
27 TN
Lc 11,27-28
Lc 11,27-28
Suy niệm: Tám
mối phúc thật được Chúa gồm tóm vào một mối: “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân
giữ Lời Chúa”. Lắng nghe chưa đủ, còn phải thực hành. Không thể thực hành đúng,
nếu không lắng nghe và hiểu cho đúng. Nêu lên “mối phúc thứ chín” này Chúa
Giê-su ngầm tôn vinh Đức Mẹ không chỉ vì đã “cưu mang và cho Ngài bú mớm” mà
còn vì Mẹ nêu gương sống khiêm nhu đón nhận Lời Chúa, suy niệm trong lòng, và
thực hành. Mẹ đúng là người có phúc.
Mời Bạn: Chúng
ta có biết bao nhiêu dịp nghe Lời Chúa: nào là khi tham dự thánh lễ, nào là đọc
và suy niệm Lời Chúa cá nhân hoặc trong gia đình. Nhưng có thật chúng ta đã tận
dụng những dịp tốt này để nghe Lời Chúa chưa? Hoặc giả chúng ta vẫn nghe, nhưng
phải chăng chúng ta vẫn mãi chưa là người có phúc, bởi chúng ta nghe cách lơ
đễnh, không nghe với lòng tin yêu, không chú tâm suy gẫm, hầu có thể sống Lời
Chúa. Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta chỉnh đốn lại cung cách nghe-hiểu-sống Lời Chúa. Đừng để Lời Chúa đến với bạn rồi qua đi vô
ích!
Chia sẻ: Gia
đình bạn, cá nhân bạn đã dành những thời gian nào để đọc, nghe Lời Chúa? Và đã
có những quyết tâm cụ thể để thực hành Lời Chúa chưa?
Sống Lời Chúa: Quyết
tâm ngay hôm nay tận dụng mọi cơ hội để thực hành lời Chúa dạy ngõ hầu hạt
giống Lời Chúa trổ sinh những bông hạt mới để dâng lên Chúa mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đừng để hôm nay trôi đi mà không đưa con tiến thêm
một bước trên đường sống theo Lời Chúa, để con được hưởng phúc dành cho kẻ biết
lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Amen.
Phúc thay lòng dạ
Chúng ta không được ban mối phúc sinh dưỡng Đức
Giêsu như Mẹ, nhưng vẫn được chia sẻ mối phúc nghe và giữ lời Chúa của đám
đông.
Suy niệm:
Thánh Luca hẳn đã dựa vào
một nguồn tài liệu riêng
để viết nên đoạn Tin Mừng
rất ngắn này.
Khung cảnh có vẻ diễn ra ở
ngoài trời, có đám đông dân chúng.
Đức Giêsu đang giảng dạy,
còn dân chúng thì nghe.
Bất ngờ có một phụ nữ cất
cao giọng mà nói với Ngài rằng:
“Phúc cho lòng dạ đã cưu mang
Thầy, và vú đã cho Thầy bú mớm.”
Đây là một lời ca ngợi thân
mẫu của Thầy Giêsu.
Người phụ nữ chắc đã rất tâm
đắc với những lời Thầy giảng,
nên từ lòng ngưỡng mộ đối
với Thầy,
bà đã bật lên lời ngợi khen
đối với người mẹ của Thầy.
Bà không ngại nói đến những
nét đặc trưng và kín đáo của một người mẹ,
những gì nơi thân xác mẹ cần
cho sự sống của con.
Lòng dạ của thân mẫu Thầy đã
cưu mang Thầy chín tháng.
Chín tháng đủ để một thai
nhi cứng cáp mà nhìn thấy ánh mặt trời.
Chín tháng ấp ủ, mẹ và con
gần gũi nhau như là một.
“Và vú đã cho Thầy bú mớm.”
Không phải chỉ chín tháng
cưu mang, mà còn ba năm bú mớm.
Mẹ nuôi con bằng chính dòng
sữa của mình, sự sống của mình.
để con được lớn lên, có thể
đứng đây mà giảng thuyết.
Rõ ràng thân xác mẹ là cái
nôi ru cho con lớn lên.
Mẹ vừa lo sinh, vừa lo
dưỡng.
Lời khen ngợi của người phụ
nữ vang ra cả đám đông.
Khen mẹ chính là khen con
một cách gián tiếp.
Phải là một người mẹ tuyệt
vời
mới sinh được một người con
tuyệt vời đến thế!
Maria có phúc vì Mẹ được
chọn để sinh dưỡng Đấng cứu độ.
Bà Êlisabét đã từng lớn
tiếng kêu lên mối phúc này (Lc 1, 42) :
“Em có phúc hơn mọi phụ nữ,
và phúc cho hoa trái của bụng dạ em.”
Như thế Mẹ có phúc vì Con có
phúc.
Đức Giêsu không phản đối hay
phủ nhận câu nói của người phụ nữ
đang đứng nghe giảng cùng
với đám đông.
Ngài chỉ muốn điều chỉnh cho
hợp với bầu khí hiện tại,
khi những người trong đám
đông đang ở tư thế lắng nghe.
“Phúc cho những ai lắng nghe
và giữ lời của Thiên Chúa.”
Một mối phúc mới tưởng như
không liên hệ gì với mối phúc trước,
kỳ thực đó là điều Mẹ Maria
đã sống từ lâu.
Ai lắng nghe tiếng Chúa bằng
Mẹ? Ai giữ lời Chúa bằng Mẹ?
Trước khi cưu mang Ngôi Lời
nơi thân xác,
Mẹ Maria đã đón lấy Lời Chúa
vào cuộc đời mình.
Đám đông đang lắng nghe lời
Thầy Giêsu.
Họ còn cần tuân giữ lời đó
nữa mới được hưởng mối phúc thật sự.
Chúng ta không được ban mối
phúc sinh dưỡng Đức Giêsu như Mẹ,
nhưng vẫn được chia sẻ mối
phúc nghe và giữ lời Chúa của đám đông.
Cầu nguyện:
Lạy Mẹ Maria,
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.
Mẹ lên đường để đáp lại một tiếng gọi
âm thầm hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ Thiên Chúa.
Chúng con thấy Mẹ luôn đi với Đức Giêsu
trong mọi bước đường của cuộc sống.
Chẳng phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những con đường đầy máu và nước mắt.
Xin Mẹ dạy chúng con
đừng sợ lên đường mỗi ngày,
đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.
Xin giữ chúng con luôn đi trên Đường-Giêsu
để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
10 THÁNG MƯỜI
Lòng Tôn Sùng Đích Thực Đối Với Chúa Kitô
Trong một quốc gia có truyền thống Kitô giáo lâu đời như nước Ý,
lòng đạo đức bình dân có một đặc tính Kitô giáo không thể phủ nhận được. Rất
nhiều tập tục của quốc gia này bắt nguồn từ các lễ mừng của Giáo Hội và vẫn còn
được nối kết với các dịp lễ ấy. Cần phải lưu ý đến nguồn gốc của các tập tục
này. Trong trường hợp một số tập tục có vẻ đi lệch khỏi các nguồn gốc nguyên thủy,
cần phải cố gắng để trả lại cho chúng ý nghĩa ban đầu.
Đối với những sự sùng ngưỡng có tính cá nhân, chúng ta cần liệu
sao để chúng không bao giờ bị méo mó trở thành một thứ đạo đức sai lạc, mê tín
dị đoan, hay những thực hành ma thuật. Như vậy, lòng sùng kính các thánh – vốn
được thể hiện trong các lễ kính thánh quan thầy, trong các cuộc hành hương, rước
kiệu và trong rất nhiều hình thức đạo đức khác – không được bị giảm trừ đến chỉ
còn là chuyện cầu xin sự bảo vệ, cầu xin cho được những sở hữu vật chất, hoặc
cho sự lành mạnh thể xác. Tiên vàn các tín hữu phải xem các thánh như là những
mẫu gương sống và bắt chước Chúa Kitô. Các thánh phải được giới thiệu như là một
con đường dẫn tới lòng sùng mộ lớn lao hơn đối với Chúa Kitô.
Phương cách tốt nhất để chống lại những lạm dụng là đưa những lời
Tin Mừng vào trong các cử hành đạo đức bình dân. Đối với các tín hữu ưa chuộng
những hình thức sùng ngưỡng bình dân, chúng ta cần hướng dẫn họ đi từ một dạng
thái đức tin mơ hồ đến những biểu lộ của niềm tin Kitô giáo đích thực. Chúng ta
phải tìm cách Phúc Âm hoá lòng đạo đức bình dân, qua đó chúng ta có thể giúp
tháo gỡ những khuyết điểm của nó, gạn đục khơi trong nó, làm cho những yếu tố
‘hàm hồ’ trở nên có ý nghĩa minh bạch hơn trong bối cảnh của đức tin, đức cậy
và đức ái Kitô giáo đích thực.
- suy tư
366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê
Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP
YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
Ngày 12-10
Ge 412-21;
Lc 11,27-28
LỜI SUY NIỆM: Khi Đức Giêsu đang giảng dạy, thì giữa đám đông có
một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: “Phúc thay người mẹ đã cứu mang và
cho Thầy bú mớn!”
Trong cuộc sống mọi người đều muốn được phúc; mỗi khi ai đạt được
điều cao quý tốt đẹp, thì có nhiều người cảm phục và khen ngợi. Nhưng với người
Kitô hữu, hạnh phúc chính là nhờ biết Lời Chúa, đón nhận Lời Chúa và đem ra áp
dụng trong cuộc sống hằng ngày. Khi sống Lời Chúa chúng ta sẽ có sự khiêm nhường
trong tình yêu, để chịu đựng và thông cảm và tha thứ. Khi gặp gian nguy đau khổ
chúng ta tin; Không có gì, mà Thiên Chúa không thể làm được.
Mạnh Phương
10 Tháng Mười
Trần Như
Nhộng
Trần Bình vốn là một mưu thần đời nhà Hán, thời Hán Sở tranh
hùng. Một hôm, khi trốn Sở về đầu Hán, Trần Bình phải đi qua một con sông lớn.
Người lái đò đưa khách qua lại vốn là một tay cướp giật, giết người khét tiếng.
Hắn nghĩ Trần Bình là một người giàu có, định ra tay hãm hại để thâu đoạt tiền
của. Biết ý định của tên lái đò, trước khi xuống đò, Trần Bình đã cởi bỏ hết quần
áo. Mình trần như nhộng, Trần Bình lại đến xin tên lái đò cho chèo phụ giúp hắn.
Nghĩ rằng một người trần truồng như thế không phải là một người giàu có, tên
lái đò đã để yên cho Trần Bình. Thế là ông thoát nạn.
Ðôi khi phải chấp nhận một vài nhục nhã, cắt bỏ đi một phần của cải
hay cả một phần thân thể, chúng ta mới có thể thoát khỏi hiểm nguy đe dọa đến
tính mạng. Trong bất cứ một cuộc di tản nào, để bảo đảm cho mạng sống, đôi khi
người ta phải bỏ lại đằng sau nhà cửa, ruộng vườn, tài sản và ngay cả bà con
thân thuộc của mình. Chúng ta có một sự sống giá trị gấp bội phần sự sống trên
trần gian này. Sự sống ấy đòi hỏi chúng ta phải hy sinh tất cả mọi sự trong cuộc
sống tạm bợ này. Lời sau đây của Chúa Giêsu đã đánh động không biết bao nhiêu
người trong lịch sử nhân loại: "Lời lãi cả thế gian để được ích gì nếu mất
linh hồn mình?"
Lẽ Sống






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét