11/10/2015
Chúa Nhật
28 Quanh Năm Năm B
(phần I)
Bài Ðọc I: Kn 7, 7-11
"Ðem so sánh sự giàu sang với sự khôn ngoan, tôi kể sự giàu
sang như không".
Trích sách Khôn Ngoan.
Tôi đã ước ao được ban sự hiểu biết, tôi cầu khẩn được thần trí
khôn ngoan đến cùng tôi. Tôi lấy sự khôn ngoan làm hơn vương quốc và ngai vàng:
Ðem so sánh sự giàu sang với sự khôn ngoan, tôi kể sự giàu sang như không. Tôi
cũng không so sánh nó với kim cương, vì mọi thứ vàng đem so sánh với nó thì kể
như hạt cát nhỏ bé, và bạc đem để trước nó thì kể như đất bùn.
Tôi yêu quý sự khôn ngoan hơn sức khoẻ và sắc đẹp, tôi lấy nó
làm hơn được sự sáng, vì sự sáng của nó không hề tắt. Tất cả mọi sự tốt lành đều
đến cùng tôi làm một với nó, và nhờ tay của nó, tôi được đoan chính không kể xiết.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 89, 12-13. 14-15. 16-17
Ðáp: Xin cho chúng con sớm được no phỉ ân tình của Chúa, để
chúng con mừng rỡ hân hoan (c. 14).
Xướng: 1) Xin dạy chúng con biết đếm ngày giờ, để chúng con luyện
được lòng trí khôn ngoan. Lạy Chúa, xin trở lại, chứ còn để tới bao giờ? Xin tỏ
lòng xót thương tôi tớ của Ngài. - Ðáp.
2) Xin cho chúng con sớm được no phỉ ân tình của Chúa, để chúng
con mừng rỡ hân hoan trọn đời sống chúng con. Xin ban niềm vui thế cho những
ngày Chúa hạ nhục chúng con, thế cho những năm chúng con mục kích nạn tai. -
Ðáp.
3) Xin cho các bầy tôi nhìn thấy sự nghiệp của Chúa, và cho con
cháu họ được thấy vinh quang Ngài. Xin cho chúng con được hưởng ân sủng Chúa là
Thiên Chúa chúng con, sự nghiệp tay chúng con làm ra, xin Ngài củng cố; xin
Ngài củng cố sự nghiệp tay chúng con làm ra. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Dt 4, 12-13
"Lời của Chúa phân tách tình cảm với ý nghĩ của tâm hồn".
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, lời Thiên Chúa là lời hằng sống, linh nghiệm, sắc
bén hơn mọi thứ gươm hai lưỡi, thấu suốt đến nỗi phân rẽ linh hồn với thần trí,
gân cốt với tuỷ não, phân tách tình cảm với ý nghĩ của tâm hồn. Không một tạo vật
nào ẩn khuất được trước mặt Chúa; tất cả mọi sự đều phơi trần và tỏ ra trước mắt
của Ðấng mà chúng ta phải trả lẽ.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Lc 19, 38
Alleluia, alleluia! - Chúc tụng Ðức Vua, Ðấng nhân danh Chúa mà
đến! Bình an trên trời và vinh quang trên các tầng trời! - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 10, 17-27
"Ngươi hãy đi bán tất cả gia tài rồi đến theo Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một người chạy lại quỳ gối
trước Người và hỏi: "Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời
đời?" Chúa Giêsu trả lời: "Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai
là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa. Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại
tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt; hãy
thảo kính cha mẹ". Người ấy thưa: "Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ
từ thuở nhỏ".
Bấy giờ Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà
bảo rằng: "Ngươi chỉ thiếu một điều, là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài,
đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến
theo Ta". Nhưng người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ
đi, vì anh ta có nhiều của cải. Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh và bảo các
môn đệ rằng: "Những người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao!"
Các môn đệ kinh ngạc vì những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các
ông rằng: "Hỡi các con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước
Thiên Chúa biết bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước
Thiên Chúa". Các ông càng kinh ngạc hỏi nhau rằng: "Như vậy thì ai có
thể được cứu độ?" Chúa Giêsu chăm chú nhìn các ông, và nói: "Ðối với
loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên
Chúa làm được mọi sự".
{Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Ðây chúng con đã bỏ mọi sự
mà theo Thầy". Chúa Giêsu trả lời rằng: "Thầy bảo thật các con, chẳng
ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Tin Mừng,
mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em,
cha mẹ, con cái và ruộng nương, cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống
vĩnh cửu. Nhưng có nhiều kẻ trước nhất sẽ nên rốt hết, và những kẻ rốt hết sẽ
nên trước nhất".}
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hãy Ði Theo Chúa
Hằng tuần và có khi hằng ngày, chúng ta họp nhau lại đây cử hành
thánh lễ để làm gì? Có lẽ cuối cùng chúng ta phải dựa vào các bài Thánh Kinh
hôm nay để trả lời một cách thỏa đáng. Chúng ta muốn bắt chước vua Salomon đến
đây cầu xin ơn khôn ngoan để biết sống ở đời. Và hơn nữa, chúng ta muốn như
chàng thanh niên trong Phúc Âm xin Chúa chỉ đàng cho chúng ta như lời bài Thánh
Thư hôm nay không? Do đó những bài Kinh Thánh chúng ta vừa nghe đọc, rất đáng
suy nghĩ và phải được đem ra thực hành. Chúng ta hãy đọc lại.
1. Cầu Xin Ơn Khôn Ngoan
Bài sách Khôn ngoan cho chúng ta được nghe lại chính lời của
Salomon. Ông nổi tiếng thông minh nhất đời, ít là theo ý kiến người Dothái.
Không phải tự ông có sự khôn ngoan vượt bực ấy. Ông đã xin cùng Thiên Chúa và
Người đã thương ban cho ông vì ông biết quý nó hơn hết mọi sự ở đời. Về điểm
này ông đã nói đúng. Sách Các Vua quyển I còn kể (3,4-14): khi mới lên ngôi,
Salomon đã đến Gabaon, một thánh điện nổi tiếng thời bấy giờ. Ông dâng có cả
hàng nghìn tế vật lên Thiên Chúa. Người đã hiện ra với ông và hỏi ông xin gì?
Ông khiêm tốn thú nhận mình còn trẻ trung mà phải cai trị một dân tộc
"đông đúc"; nên ông không xin điều gì khác ngoài một lòng trí biết
nghe lời Chúa để trị dân và phân biệt phải trái mà thôi. Ðiều ông xin đã đẹp ý
Chúa và Salomon đã nhận được ơn khôn ngoan.
Câu đầu của đoạn sách hôm nay nhắc lại câu truyện ấy. Và những
câu sau làm chứng Salomon đã nhớ kỹ những lời Chúa phán hôm ở Gabaon. Người bảo:
vì ngươi đã xin sự khôn ngoan chứ không xin được sống lâu giàu bền hay là chiến
thắng trên quân thù� nên Ta se cho ngươi một lòng trí khôn ngoan đến nỗi trước và
sau ngươi không có ai trong thiên hạ khôn ngoan bằng ngươi. Salomon đã nhớ lời
này. Ông hằng suy niệm. Và hôm nay trong đoạn sách Khôn ngoan chúng ta vừa
nghe, ông lặp đi nói lại rằng ông quý sự khôn ngoan hơn hết. Sức khỏe và sắc đẹp,
vàng bạc và ánh sáng, tất cả đều như cát mạt sánh với sự khôn ngoan. Ðược nó là
có mọi sự vì nó nắm giữ mọi sự trong tay.
Ðối với Salomon, khôn ngoan là một sự gì rõ rệt. Ðó là tài cai
trị dân theo đúng ý Chúa. Nói đúng hơn đó là ơn trung thành biết lắng nghe lời
Chúa và hiểu ý Người để lãnh đạo dân. Sự khôn ngoan đó chắc chắn không dành cho
mọi người. Và không phải ai ai cũng cần cầu xin ơn ấy. Khôn ngoan khuyên bảo hết
thảy chúng ta ao ước sự khôn ngoan, thì nó muốn nói đến sự khôn ngoan nào?
Không dễ trả lời câu hỏi này đâu. Ðọc sách Khôn ngoan từ đầu tới
cuối, chúng ta thấy tác giả không bao giờ định nghĩa sự khôn ngoan bằng những
công thức cụ thể. Dường như khôn ngoan là một huyền nhiệm. Người ta phải cố gắng
mon men tới gần. Và tùy như mức cải tạo thực hiện được khi tiến lên với đức
khôn ngoan, người ta mới hiểu thêm được và lãnh nhận dần được ơn cao cả này. Cuối
cùng chúng ta có thể nói, khôn ngoan chính là Thiên Chúa, là thần trí của Người,
là sự sống của Người, không phải như một thực tại ở xa chúng ta, nhưng đang muốn
đến với chúng ta để làm cho chúng ta nên khôn ngoan hơn, tức là thánh thiện hơn
và do đó hạnh phúc hơn.
Ðó mới thật là sự khôn ngoan mà phụng vụ hôm nay mượn lời
Salomon khuyên nhủ chúng ta hãy ao ước và cầu xin. Ðừng quý gì hơn nó vì chỉ có
nó là hạnh phúc đầy đủ cho chúng ta. Nếu muốn cụ thể hơn, chúng ta hãy nói rằng
sự khôn ngoan mà chúng ta phải cầu xin chính là ơn cứu độ mà Ðức Kitô đã mang đến,
là chính Ðức Yêsu là sự khôn ngoan của Thiên Chúa đã giáng sinh làm người.
Chúng ta hãy nhìn Người trong bài Tin Mừng hôm nay.
2. Hãy Ði Theo Chúa
Thánh Marcô kể hôm ấy Ðức Yêsu đang đi đường. Người lên
Yêrusalem để thụ nạn cứu thế và ban hạnh phúc cho mọi người. Một chàng thanh
niên chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người và thưa với Người như một bậc
"tôn sư": "Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời
đời làm cơ nghiệp". Anh chưa thấy Người khác mọi bậc thầy và khác với mọi
sư phụ. Anh tưởng Người cũng giống như bao luật sĩ hoặc nhà truyền đạo đã thay
lượt nhau đến dạy đường khôn ngoan cho loài người. Có lẽ anh chỉ coi Người hơn
họ một chút xíu thôi.
Nhưng Người không phải như vậy. Người không đến dạy sự khôn
ngoan, nhưng là chính sự khôn ngoan nhập thể. Người không chỉ dạy đàng dẫn đến
sự sống đời đời, nhưng có chính sự sống ấy để ban cho những ai biết đón nhận...
Thế nên Người đã nhắc nhở anh nghĩ tới điều đó và phải nhận ra Người không phải
là một bậc Thầy thông thường. Người bảo anh: "Sao ngươi nói Ta tốt lành?
Không có ai tốt lành trừ phi có một Thiên Chúa". Nghĩa là nếu ngươi nói Ta
là tốt lành, thì ngươi nên nhận ra thần tính ở nơi Ta; Ta là Thiên Chúa giáng
trần. Thế nên lời Ta nói đây không phải là ý kiến của một luật sĩ hay của một
nhà truyền đạo, nhưng là của chính Thiên Chúa. Và Người đã nhắc lại cho anh những
giới răn trong Luật pháp. Chàng thanh niên vội thưa: "Lạy Thầy, mọi điều
đó tôi đã giữ từ thuở bé". Lời anh nói làm chúng ta liên tưởng tới ý kiến
của Phaolô phát biểu sau này: "Ðời tôi từ lúc thiếu thời... đã sống theo
phái nhiệm nhặt trong tôn giáo chúng tôi...". Hoặc chúng ta cũng có thể
nghĩ tới lời tự tín của người biệt phái nọ lên đền thờ cầu nguyện: "Lạy
Thiên Chúa, tôi đội ơn Người, vì tôi không phải như những người khác... mỗi tuần
tôi ăn chay 2 lần, tôi nộp thuế thập phân...".
Quả thật, chàng thanh niên đang đứng trước mặt Chúa Yêsu, là
hình ảnh của biệt phái, của những con người tưởng rằng có thể chiếm được Nước
Trời bằng cách giữ luật hoặc thi hàn các nguyên tắc khôn ngoan này, khôn ngoan
khác. Ðức Yêsu nhìn chàng thanh niên ấy; Người muốn yêu những tâm hồn như vậy;
Người muốn cứu độ họ thật sự. Người bảo anh ta: ngươi chỉ thiếu một điều: đi
đi! Có gì thì đem bán hết mà chi kẻ khó, và ngươi sẽ có một kho tàng trên trời,
đoạn hãy đến theo Ta.
Thánh Marcô kể tiếp: "Người ấy sầm mặt xuống vì lời đó mà bỏ
đi buồn rầu, vì nó có nhiều của". Có thể thánh nhân đã viết như vậy để
chuyển ý sang đoạn văn sau nói về nguy hiểm do của cải, đối với Nước Trời. Ðúng
hơn người đã áp dụng ý của Chúa vào trường hợp cụ thể của độc giả tác phẩm của
người. Những người này là các tín hữu đã tin vào Ðức Kitô chứ không phải là các
biệt phái nữa. Họ cũng phải giữ Lời Chúa. Và cho được như vậy phải biết áp dụng
Lời của Người vào trường hợp của mình. Vậy lời của Người khi xưa, tức là lúc
Người đang ở trần gian, đã trực tiếp nói với chàng thanh niên đã giữ các giới
răn từ thuở bé, tức là vẫn tưởng rằng có thể dùng sức mình và theo sự khôn
ngoan của mình mà được sự sống đời đời. Không, người ta phải từ bỏ mọi ảo tưởng
đó, phải khước từ hết, phải bắt chước Salomon trông cậy nguyên vào Chúa. Người
ta phải đi bán tất cả, từ bỏ tất cả vì Nước Trời, rồi đến đi theo Chúa.
Lời Ðức Yêsu nói với chàng thanh niên có giá trị tổng quát và
triệt để. Chúng ta phải ghi nhớ tính cách tuyệt đối này. Người ta không được cậy
dựa gì ngoài Chúa. Của cải chỉ là một diện phải từ bỏ, tuy là diện khá quan trọng.
Nhưng vì sao thánh Marcô lại chú ý đến diện này? Phải chăng như
lời Tin Mừng Luca viết: "Biệt phái vốn tham tiền"? (16,14). Hay là tại
vì ở thời Marcô viết sách Tin Mừng, của cải đã trở thành vấn đề trong đời sống
đạo? Tín hữu phải tự đồng hóa mình với hạng "nghèo khó được rao giảng Phúc
Âm". Như vậy sẽ không được giàu có sao? Và như vậy sẽ được gì?
Chúng ta có thể coi lời Phêrô hỏi Chúa hôm nay như phản ảnh tâm
lý và những thắc mắc này. Và chúng ta thấy câu trả lời thật khôn ngoan. Kẻ bỏ mọi
sự mà theo Chúa vẫn có mọi sự ở đời này và cộng thêm sự bị bắt bớ. Ðàng rằng chỉ
có Marcô thêm chữ "bị bắt bớ" này vào câu trả lời của Chúa. Có lẽ vì
hoàn cảnh đặc biệt của Hội Thánh thời Marcô viết tác phẩm Tin Mừng. Nhưng ai cấm
chúng ta suy nghĩ rằng: theo thánh nhân, môn đệ của Chúa ở đời này không tất
nhiên phải biến mình trở thành khố rách áo ôm. Như mọi người, họ vẫn có nhà để ở,
áo để mặc, cơm để ăn, họ hàng bè bạn để tương giao... và còn có hơn vì tình
huynh đệ và tương trợ trong Hội Thánh; nhưng họ hãy có như không có, hưởng như
không hưởng, vì họ phải sống mầu nhiệm thập giá Ðức Kitô mà viễn tượng "bị
bắt bớ" luôn nhắc nhở người ta phải có tinh thần từ bỏ tuyệt đối vì Nước
Trời. Và của cải là diện khó từ bỏ, đến nỗi con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ
hơn người giàu có vào được Nước Trời.
Các môn đệ của Ðức Yêsu đã ngạc nhiên trước những đòi hỏi như vậy.
Họ sợ ít người có thể vào được Nước Thiên Chúa. Ðúng, với sức mình, với sự khôn
ngoan của mình, loài người không làm gì được đâu. Nhưng, "mọi sự đều là có
thể nơi Thiên Chúa"; tức là người ta phải trông cậy vào Chúa và chỉ trông
cậy vào một mình Người mà thôi. Salomon đã có thái độ như vậy trong bài sách
Khôn ngoan hôm nay... Còn chàng thanh niên kia, giống như các biệt phái, không
muốn bỏ mọi sự và quan điểm của mình mà theo Chúa và thi hành Lời của Người. Tại
sao vậy? Chúng ta hãy nghe lời thư Hipri.
3. Hãy Thi Hành Lời Chúa
Thư Hipri bàn rất nhiều và sâu sắc về chức tư tế trong đạo mới.
Ðạo cũ tức là Dothái giáo có hàng tư tế đông đảo và lễ nghi sầm uất. Số lượng tế
vật cùng khói hương và huyết chảy không thể tưởng tượng được. Nhưng tất cả để
làm gì? Chỉ là một thất bại hoàn toàn; một bất lực không hơn không kém. Tội lỗi
của dân chúng vẫn còn đó. Chính vì vậy mà Cựu Ước cứ phải dâng lễ không ngừng.
Trong Tân Ước trái lại, máu Ðức Yêsu đã rửa sạch mọi tội. Người
chỉ dâng lễ một lần. Người đã đi vào cung thánh của chính bản tính Thiên Chúa
qua mầu nhiệm tử nạn của Người. Người ta chỉ còn phải tham dự vào lễ tế vô giá ấy.
Nhưng đi vào lễ tế này sao được khi không để thân thể mình nát
ra như chính của lễ hy sinh trên thập giá? Và phương tiện phân nát thân thể con
người chính là Lời Chúa. Vì đây không phải là ý tưởng, mà là sự sống. Ðó là sự
sống bởi trời xuống, đi vào thân xác con người, sắc bén hơn mọi thứ gươm hai lưỡi
và đâm phập vào tận ranh giới hồn phách... cùng biện phân ra được tình và ý tưởng
của lòng dạ. Người ta cứ xem Ngôi Lời đã thành nhục thể. Người đã sống một cuộc
đời gian khổ như thế nào. Cuối cùng Người đã chết trên thập giá để trở thành của
lễ cứu độ và trở nên vị Thượng tế của đạo mới. Người ta cũng phải để cho Lời
Chúa thấm nhập tâm can... đóng đinh dục vọng và xác thịt vào thập giá. Có như vậy
con người mới trở nên của lễ và mới tham dự vào chức tư tế của Ðức Kitô, mới được
khỏi tội và ngang qua các tầng trời đi vào nơi yên nghĩ ở trong Thiên Chúa.
Cái lầm của đạo cũ là thái độ vụ hình thức, là não trạng tưởng rằng
giữ được Luật pháp là có sự sống đời đời. Thật ra điều quan trọng là phải từ bỏ
"sự sống của mình", của con người cũ ở nơi mình và nhận lấy sự sống mới
đến từ Thiên Chúa. Salomon đã biết từ bỏ mọi sự để được sự khôn ngoan; Ðức Yêsu
bảo người thanh niên phải đi bán tất cả để đến đi theo Người; tác giả thư Hipri
khuyên chúng ta hãy để cho Lời Chúa thấm nhập biện phân tình và ý tưởng của
lòng dạ. Ai sẵn sàng làm như vậy?
Chúng ta hãy chạy đến Thánh Thể, tham dự vào lễ tế của Ðức Kitô.
Hãy hòa mình vào tâm tình xả kỷ cứu thế của Người. Hãy sống chân thật theo
lương tâm và Lời Chúa dạy bảo và thôi lấy hình thức che đậy tâm can. Ai làm như
vậy mà còn sợ sẽ không được sự sống đời đời? Ðó là người khôn ngoan hơn hết,
hơn cả Salomon, vì ở đây nơi bàn thờ, còn có Ðấng trọng hơn Salomon và còn dạy
đường khôn ngoan hơn Salomon. Chúng ta hãy đến và nhận lấy Người.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Chủ Nhật 28 Thường Niên, Năm B
Bài đọc: Wis 7:7-11; Heb 4:12-13; Mk 10:17-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải làm
gì để đạt được cuộc sống đời đời?
Nhiều người biết rất rõ đích điểm của cuộc đời là cuộc sống hạnh
phúc muôn đời bên Chúa; nhưng làm thế nào để đạt được đích điểm đó, có nhiều ý
kiến khác nhau. Có người cho chỉ cần tin vào Đức Kitô là được cứu rỗi; có người
cho chỉ cần đi lễ mỗi tuần, đọc kinh mỗi ngày; có người cho chỉ cần ăn ngay ở
lành... Nhưng thánh Giacôbê nói: "đức tin không việc làm là đức tin chết."
Chúa Giêsu cũng tuyên bố: ''không phải ai nói Lạy Chúa! Lạy Chúa! mà được vào
Nước Trời; nhưng chỉ có những ai lắng nghe và thực hành Lời Chúa.'' Và câu châm
ngôn ăn ngay ở lành cũng rất tổng quát và mơ hồ: Nếu chỉ giản lược trong đời sống
chỉ biết lo cho cá nhân hay gia đình mình, cuộc sống như thế có đủ đáp ứng lời
mời gọi mà Chúa dạy các môn đệ trong Kinh Lạy Cha không? Một cách cụ thể, con
người đã góp phần gì vào việc: xin cho danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý
cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời?
Các Bài Đọc hôm nay chú trọng đến câu hỏi: Phải làm thế nào để đạt
được cuộc sống đời đời? và câu trả lời: "Phải lắng nghe và thực hành Lời
Chúa." Trong Bài Đọc I, tác giả Sách Khôn Ngoan đề cao sự quan trọng của Đức
Khôn Ngoan. Theo ông, Đức Khôn Ngoan đáng quý trọng hơn mọi sự trên trần gian
này, vì hai lý do: (1) Có Đức Khôn Ngoan là có mọi sự; và (2) Chỉ có Đức Khôn
Ngoan tồn tại muôn đời. Trong Bài Đọc II, tác giả Thư Do-thái đồng nhất Đức
Khôn Ngoan với Lời Chúa, hay Ngôi Lời chính là sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
Không như khôn ngoan của thế gian, Lời Chúa luôn sống động, hiệu quả, và sắc
bén hơn cả gươm hai lưỡi. Lời Chúa đòi con người phải suy tư, thúc đẩy con người
phải hành động, và làm chứng cho con người trước tòa phán xét của Thiên Chúa.
Trong Phúc Âm, khi được người thanh niên hỏi phải làm gì để đạt được cuộc sống
đời đời, Chúa Giêsu tuyên bố: phải giữ tất cả các điều răn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Với Đức Khôn Ngoan, mọi sự tốt lành đã đến với
tôi.
1.1/ Hiểu biết khôn ngoan đáng quí trọng hơn mọi sự: Theo truyền
thống Do-thái, vua Solomon là "tác giả" của các Sách Khôn Ngoan; vì
vua Solomon được coi là người khôn ngoan nhất trong lịch sử của nhân loại. Truyền
thống kể lại truyện khi Thiên Chúa hỏi nhà vua muốn xin bất cứ gì, thì Thiên
Chúa cũng ban cho. Vua Solomon không xin cho có uy quyền, cũng chẳng xin cho được
giầu có, sức khỏe, sống lâu, hay bất cứ điều gì khác; nhưng chỉ xin cho được
khôn ngoan để biết sống và cai trị dân. Thiên Chúa rất hài lòng với điều nhà
vua xin; nên Ngài hứa sẽ ban cho vua Solomon được khôn ngoan đến độ không có ai
trước và sau vua được khôn ngoan như thế.
+ Khôn ngoan quí trọng hơn vương quyền: Nắm giữ vương trượng,
ngai vàng, mà không biết cách cai trị dân chúng; sớm muộn gì rồi vương quyền
cũng vào tay người khác. Nếu có Đức Khôn Ngoan, vua sẽ biết lòng dân mong ước
gì, và cai trị họ theo những điều họ mong ước, thì vương quyền sẽ tồn tại lâu
dài, và vua không phải chịu trách nhiệm trước tòa phán xét của Thiên Chúa.
+ Khôn ngoan quí trọng hơn của cải: Vua Solomon thú nhận: ''Đối
với tôi, trân châu bảo ngọc chẳng sánh được với Đức Khôn Ngoan, vì vàng trên cả
thế giới, so với Đức Khôn Ngoan, cũng chỉ là cát bụi, và bạc, so với Đức Khôn
Ngoan, cũng kể như bùn đất.'' Có giàu có đến đâu chăng nữa, mà không biết cách
sống sao để được bình an và hạnh phúc, có lợi cho người sở hữu nó đâu. Thực tế
chứng minh: nhiều người giàu có, nhưng vẫn không muốn sống, và có người còn tìm
cách kết liễu đời mình nữa.
+ Khôn ngoan quí trọng hơn sức khỏe và sắc đẹp: Đây phải là bài
học khôn ngoan cho nhiều người trong xã hội chúng ta, quá chú trọng đến việc tập
luyện và nhịn ăn uống để có một thân thể cân đối đẹp đẽ và khỏe mạnh. Dĩ nhiên
chúng ta không đả kích những điều đó không quan trọng; nhưng không đủ để mưu cầu
hạnh phúc cho con người. Có đẹp đẽ khỏe mạnh đến đâu chăng nữa, rồi cũng úa tàn
theo thời gian. Vua Solomon cho biết lý do ông quí trọng Đức Khôn Ngoan hơn:
''Tôi đã ham chuộng Đức Khôn Ngoan hơn sức khoẻ và sắc đẹp, đã quý Đức Khôn
Ngoan hơn ánh sáng, vì vẻ rực rỡ của Đức Khôn Ngoan chẳng bao giờ tàn lụi.''
Nói tóm, vua Solomon đã suy nghĩ rất nhiều khi xin cho được Đức
Khôn Ngoan, vì khi có Đức Khôn Ngoan là có tất cả: ''Nhưng cùng với Đức Khôn
Ngoan, mọi sự tốt lành đã đến với tôi. Nhờ tay Đức Khôn Ngoan, của cải quá nhiều
không đếm xuể.''
1.2/ Làm sao để có Đức Khôn Ngoan? Khác với khôn ngoan của thế
gian, ai muốn có phải cố gắng luyện tập; Đức Khôn Ngoan mà vua Solomon có được
là do Thiên Chúa ban: "Vậy tôi nguyện xin, và Thiên Chúa đã ban cho tôi sự
hiểu biết. Tôi kêu cầu, và thần khí Đức Khôn Ngoan đã đến với tôi.''
2/ Bài đọc II: Đức Khôn Ngoan chính là Lời của Thiên Chúa.
2.1/ Đặc tính trổi vượt của Lời Chúa: Tác giả
Thư Do-thái liệt kê các đặc tính của Lời Chúa như sau: "Lời Thiên Chúa là
lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả
gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó
phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người."
(1) Sống động (zôn): Tất cả các tác phẩm nhân loại, dù
hay đến đâu chăng nữa, cũng bị thời gian đào thải, vì không theo kịp đà tiến của
nhân loại; nhưng Kinh Thánh lại khác, nó vẫn luôn sống động. Đã hơn hai ngàn
năm qua, Kinh Thánh vẫn là Sách được nhiều người đọc nhất, vì nội dung của Kinh
Thánh vẫn thích hợp và sống động với con người ở mọi thời và mọi nơi.
(2) Hữu hiệu (energês): Lời Chúa trong Kinh Thánh không
phải chỉ là những lời để suy niệm; nhưng thúc đẩy và cung cấp năng lực cho con
người hành động. Tiên-tri Isaiah nói rất hay về Lời Chúa như sau: "Cũng
như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất,
chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho
người đói có bánh ăn, thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ
không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa
chu toàn sứ mạng Ta giao phó" (Isa 55:10-11). Hai câu này chắc chắn áp dụng
cho Đức Kitô là Ngôi Lời của Thiên Chúa, khi Ngài xuống trần gian nhập thể để cứu
chuộc con người. Hai câu đó cũng áp dụng cho chúng ta, vì tuy ơn cứu chuộc Đức
Kitô đã dọn sẵn cho con người; nhưng nó phải hoạt động nơi chúng ta để mang lại
ơn cứu chuộc cho cá nhân chúng ta.
(3) Sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: Như thanh gươm hai lưỡi có sức
xuyên thủng cả hai bên, Lời Chúa sắc bén, có sức xuyên thủng bất cứ con người
nào, cho dù những người lạnh lùng và chai đá nhất.
+ xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh: Truyền thống Hy-lạp tin
con người là tập hợp của ba phần: tinh thần (pneuma), đời sống thể lý (psychê),
và thân xác (sark). Psyche là đời sống thể lý của con người, cái mà con
người có chung với các tạo vật khác; nhưng cái làm con người suy nghĩ và hành động
khác nhau là tinh thần.
+ xuyên thấu chỗ phân cách sụn (harmos) với tuỷ (muelos):
Nếu thanh gươm có thể tách rời sụn với tủy; Lời Chúa cũng có thể tách rời tinh
thần ra khỏi đời sống thể lý của một người. Lời đó phê phán tâm tình cũng như
tư tưởng của lòng người.
2.2/ Lời Chúa là chứng cớ phán xét con người: "Vì
không có loài thọ tạo nào mà không hiện rõ trước Lời Chúa, nhưng tất cả đều trần
trụi và phơi bày trước mặt Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ." Lời Chúa
thúc đẩy con người phải hành động, các việc làm của con người sẽ là những bằng
chứng tố cáo con người. Ví dụ, Gioan nói về việc con người phán xét chính mình
như sau: "Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để
lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. Ai
tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi,
vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa" (Jn 3:17-18). Sự hiện diện
của Đức Kitô buộc con người phải hành động: tin hay không tin vào Ngài; và tùy
vào việc tin hay không tin, con người tự luận phạt chính mình. Con người không
thể giữ thái độ trung dung, không chịu phản ứng, trước sự hiện diện của Đức
Kitô trong cuộc đời.
3/ Phúc Âm: Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm
gia nghiệp?
3.1/ Làm thế nào để đạt được đích điểm của cuộc đời: Đức Giêsu
vừa lên đường, thì có một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người và hỏi:
"Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?"
Đức Giêsu đáp: "Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai nhân lành cả, trừ
một mình Thiên Chúa. Hai điều Chúa đòi anh phải làm:
(1) Giữ các giới răn với tha nhân: ''Hẳn anh biết các điều răn:
Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại
ai, hãy thờ cha kính mẹ." Anh ta nói: "Thưa Thầy, tất cả những điều
đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ."
(2) Giữ các giới răn với Thiên Chúa: Đức Giêsu đưa mắt nhìn anh
ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: "Anh chỉ thiếu có một điều, là
hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời.
Rồi hãy đến theo tôi." Điều Chúa Giêsu đòi hỏi anh ở đây không gì khác hơn
giới răn thứ nhất: "Phải yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự." Nghe lời
đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.''
3.2/ Giàu có khó vào Nước Trời: Đức Giêsu nói với các môn đệ:
"Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao! Con lạc đà chui
qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa." Các ông lại càng sửng
sốt hơn nữa và nói với nhau: "Thế thì ai có thể được cứu?"
Đức Giêsu nhìn thẳng vào các ông và nói: "Đối với loài người
thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với
Thiên Chúa mọi sự đều có thể được."
(1) Điều Chúa muốn nhấn mạnh ở đây là con người không được đặt của
cải trên lòng mến Thiên Chúa, vì "của cải anh ở đâu, lòng trí anh ở
đó." Nếu lòng trí đã đặt vào của cải, còn lòng trí đâu dành cho Thiên Chúa
và các việc của Ngài? Chúng ta không nói của cải không cần thiết; nhưng chúng
ta phải đặt đúng thứ tự của nó: sau Thiên Chúa và sau tha nhân.
(2) Phần thưởng cho những môn đệ của Đức Kitô: Thiên Chúa là Đấng
uy quyền và thương yêu, Ngài không bao giờ bỏ đói những ai trông cậy và làm việc
cho Ngài. Chúa Giêsu hứa với các môn đệ: "Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề
có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì
Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị
em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu
ở đời sau.'' Khi các môn đệ đi theo Chúa, họ giả sử phải bỏ tất cả: nghề nghiệp,
gia đình, nhà cửa, và mọi thứ tiện nghi; nhưng họ không chết đói, và họ có nhiều
thời gian dành cho việc mở mang Nước Trời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải đặt đúng thứ tự ưu tiên trong cuộc đời: Thiên
Chúa, tha nhân, và của cải vật chất. Đảo lộn thứ tự ưu tiên này sẽ gây bất an,
chia rẽ, và làm cho con người mất hạnh phúc.
- Tin như nào sẽ sống như thế. Nếu chúng ta tin Đức Khôn Ngoan
là điều đáng quí trọng hơn hết các giá trị vật chất, hãy cầu nguyện để xin
Thiên Chúa cho chúng ta hiểu được Lời Chúa.
- Để đạt được cuộc sống đời đời, chúng ta phải giữ tất cả điều
răn; chứ không chỉ giữ một số những gì chúng ta thích, và bỏ lơ những gì chúng
ta không thích.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
11/10/15 CHÚA NHẬT TUẦN 28 TN – B
Mc 10,17-30
Mc 10,17-30
Suy niệm: Chúa
Giê-su không phủ nhận giá trị của ước muốn nên thánh nơi người thanh niên khi
đến hỏi Chúa con đường nên thánh. Ngài cũng không chê bỏ khát khao sống thánh
thiện của các Ki-tô hữu hôm nay. Giữa một thế giới sa sút đạo đức mà giữ được
những điều răn của Chúa dạy đã là đáng nể phục rồi! Giữa một xã hội tục hoá như
hôm nay mà giữ ngày Chúa Nhật hay đọc kinh đã là lối sống đạo đức đáng trân
trọng rồi! Nhưng Chúa Giê-su vẫn cho là chưa đủ: ông bà còn thiếu một điều, anh
chị còn thiếu một điều, em còn thiếu một điều, nghĩa là còn bước dấn thân nữa
thôi sẽ đi theo Chúa trọn vẹn. Nhưng dường như có một sơi dây đang cột chặt,
không cho người thanh niên và chúng ta tiến thêm một bước nữa theo Chúa cho
trọn: sợi dây hám lợi, sợi dây chức phận, sợi dây biếng nhác, sợi dây đam mê
thấp hèn, sợi dây tật xấu. Nơi cá nhân và gia đình, chỉ mỗi chúng ta mới biết
được điều mình đang thiếu là gì, khiến mình chưa trọn thuộc về Chúa. Thánh
Phao-lô chia sẻ với chúng ta kinh nghiệm nên thánh của ngài: “Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với
mối lợi tuyệt vời là được biết Chúa Ki-tô, Chúa của tôi. Vì Ngài, tôi đành mất
hết tất cả và coi tất cả như đồ bỏ, để được Đức Ki-tô và kết hợp với Ngài” (Pl 3,7-8).
Mời Bạn: Một
bước nữa thôi sao mà khó quá với người thanh niên giàu có trong Tin Mừng. Còn
bạn thì sao?
Sống Lời Chúa: Mỗi
ngày lặp lại với Chúa quyết tâm nên thánh.
Cầu nguyện: Đọc Kinh Lạy Cha.
ĐƯỢC GẤP TRĂM
Theo Ðức Giêsu, ta sẽ được lại cả những điều đã mất.
Cái được quan trọng nhất là được Ðức Giêsu
Suy niệm:
Khi đọc bài Tin Mừng trên
đây
ta nếm được nỗi buồn của Ðức
Giêsu và của anh nhà giàu.
Ðức Giêsu buồn vì bị từ chối
bởi người mà mình yêu mến,
Anh kia buồn vì có sự rạn
nứt nơi bản thân.
Anh đã phấn khởi gặp Chúa,
rồi ra đi đầy muộn phiền.
Thầy Giêsu đòi anh đúng điều
anh muốn giữ lại,
vì của cải vốn là chỗ dựa
của đời anh.
Anh sẵn sàng làm mọi điều
Thầy đòi hỏi,
trừ việc bỏ chỗ dựa này.
Bây giờ anh thấy rõ hơn mình
nô lệ cho điều gì.
Tiếc thay anh không có can
đảm ra khỏi sự nô lệ này
dù anh vẫn khát khao sự sống
đời đời.
Bi kịch của anh cũng là của
chúng ta.
Ai trong chúng ta cũng từng
bị giằng co
giữa ước mơ bay cao và sự
kéo ghì của vật chất.
Của cải vật chất có sức hấp
dẫn mãnh liệt.
Tôi làm chủ nó, nhưng sau đó
nó lại làm chủ tôi
và trở thành thịt xương mà
tôi không thể dứt bỏ.
Không chắc người giàu này sẽ
bị luận phạt,
nhưng chắc chắn anh ta khó
hạnh phúc.
Hạnh phúc chỉ đến với người
dám sống theo ý Chúa.
Người có của khó vào Nước
Thiên Chúa biết bao!
Vào thời Ðức Giêsu, giàu có
được coi là một phúc lành.
Vậy mà Ngài lại coi đây là
một cản trở nguy hiểm.
Của cải dễ làm người ta khép
kín trước Thiên Chúa
và nỡ tâm chà đạp lên quyền
lợi anh em.
Tệ nạn tham nhũng, hối lộ ở
Châu Á
là một thí dụ về nguy hiểm
của tiền bạc.
Ðức Giêsu và các môn đệ đã
sống nghèo,
sống như những người lữ
hành, không chỗ cậy dựa,
để tín thác vào Cha và dễ
dàng đến với anh em.
Theo Ðức Giêsu là chấp nhận
tay trắng, bấp bênh.
Nhưng đừng quên theo Ngài
cũng là trở nên giàu có.
Không phải sự giàu có do ích
kỷ giữ lại,
nhưng là sự giàu có do mở ra
trao hiến.
Không phải sự giàu có do tìm
kiếm chiếm đoạt,
nhưng là sự giàu có đến như
một quà tặng biếu không.
Theo Ngài không phải chỉ là
bỏ nhà cửa, ruộng vườn,
bỏ những người thân yêu, bỏ
đến cả mạng sống.
Theo Ngài còn là được gấp
trăm ngay từ đời này,
và nhất là đời sống vĩnh cửu
mai hậu.
Khi Phêrô ra khỏi hồ Galilê,
với nghề đánh cá,
ông được biết những biển
khơi mênh mông hơn nhiều.
Khi Phêrô bỏ lại cha mẹ, vợ
con,
ông đứng đầu một cộng đoàn
đông đảo là Hội Thánh.
Chắc Têrêxa Hài Ðồng không
ngờ mình trở nên Thánh Sư.
Chắc Têrêxa Calcutta không
ngờ đám tang của mình
sẽ có cả triệu người tham
dự.
Theo Ðức Giêsu, ta sẽ được
lại cả những điều đã mất.
Cái được quan trọng nhất là
được Ðức Giêsu (x. Pl 3,8).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
giàu sang, danh vọng, khoái lạc
là những điều hấp dẫn chúng con.
Chúng trói buộc chúng con
và không cho chúng con tự do ngước lên cao
để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.
Xin giải phóng chúng con
khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất,
nhờ cảm nghiệm được phần nào
sự phong phú của kho tàng trên trời.
Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi
bán tất cả những gì chúng con có,
để mua được viên ngọc quý là Nước Trời.
Và ước gì chúng con không bao giờ quay lưng
trước những lời mời gọi của Chúa,
không bao giờ ngoảnh mặt
để tránh cái nhìn yêu thương
Chúa dành cho từng người
trong chúng con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
11 THÁNG MƯỜI
Bài Sai Muôn Thuở
Lời Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ chúng ta, vẫn luôn vang vọng: ”Anh em
hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm Phép Rửa cho họ nhân danh Chúa
Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho
anh em. Và này đây, Thầy ở với anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 19-20).
Đó là những lời sau cùng của Chúa trước khi Ngài rời bỏ mặt đất
cách hữu hình để trở về với Cha. Những lời ấy, trong sức mạnh và hiệu năng của
nó, cho thấy rõ căn tính của Giáo Hội – đó là một Giáo Hội được ủy thác kho
tàng sự thật và ơn cứu độ thần linh không phải để giữ cho riêng mình nhưng là để
thông chia cho mọi người khác nữa. Những lời ấy của bản văn Tin Mừng theo Thánh
Matthêu là hiến pháp của Giáo Hội, vì Giáo Hội, tự bản chất của mình, là một cơ
chế truyền giáo.
Loan báo Tin Mừng, đó là công bố cho toàn thế giới ơn cứu độ
trong Đức Kitô Giêsu, Đấng đã chết và sống lại để làm Chúa của kẻ sống và người
chết. Từ bối cảnh đó, chúng ta hiểu ý tưởng của Thánh Augustinô, như được Công
Đồng Vatican II lặp lại: “Các Tông Đồ, là nền móng của Giáo Hội, bắt chước mẫu
gương của Chúa Kitô, đã rao giảng lời chân lý và xây dựng các giáo đoàn” (AG,
1).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
NGÀY 11-10
Chúa Nhật XXVIII Thường Niên
Kn 7, 7-11; Dt 4, 12-13; Mc 10, 17-30.
LỜI SUY NIỆM: “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người
nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi”.
Trong câu chuyện người thanh niên đạo đức, gặp được Chúa Giêsu
và được Chúa Giêsu “đem lòng yêu mến”. Anh ta xin một điều tốt lành: “Tôi phải
làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp” và Chúa đã chỉ cho anh, nhưng vì
anh ta có nhiều của cải, nên đã không thể thực hiện điều Chúa truyền dạy; để đi
theo Người. Điều này, cũng đang xãy ra cho mỗi một người trong chúng ta, khi phải
đối diện với người nghèo, với hoàn cảnh thiếu thốn và đau khổ của người anh em;
so với những gì mình đang có. Chúng ta đã nhắm mắt làm ngơ: đóng cửa lòng mình
lại; do bởi tính ích kỷ và thiếu niềm tin vào Chúa quan phòng.
Lạy Chúa Giêsu. Chúng con tin Chúa đang đem lòng yêu mến chúng
con. Xin ban cho chúng con Đức Khôn Ngoan để biết lắng nghe Lời Chúa. Mà quan
tâm đến những người đang sống chung quanh chúng con, nhất là đối với những người
nghèo khó và bệnh tật. Hầu giúp nhau trong cuộc sống và ngày sau được sum
họp trong Nước Trời.
Mạnh Phương
11 Tháng Mười
Một Cách
Truyền Giáo
Tuần báo Midnight-Globe xuất bản tại Hoa Kỳ, gần đây có thuật lại
một phương thức làm việc tông đồ của một tín hữu Kitô như sau: mỗi ngày, trừ
ngày Chúa Nhật, ông Jewel Pierce đều ra bờ sông Coosa, gần chỗ ông ở, tại bang
Alabama. Ông ném xuống sông hai chai không, trong đó ông để một mảnh giấy ghi lại
một câu kinh thánh nói về tình thương, hay một sứ điệp tương tự, kèm theo đó là
lời đề nghị sẵn sàng giúp đỡ tất cả những ai cần đến sự giúp đỡ của ông về tinh
thần cũng như vật chất. Những chai không đó được bít kín lại và theo dòng sông
chạy ra biển khơi cách đó 15 cây số.
Trong vòng 40 năm, ông Jewel Pierce đã gửi đi được 27,000 sứ điệp
tình thương Kitô như thế, kèm theo địa chỉ của ông. Ðã có hơn 2,000 người thuộc
30 quốc gia khác nhau đã viết thư trả lời và rất nhiều người đã đọc được những
lời đầy hy vọng của sứ điệp Kitô.
Một vị giám mục Việt Nam đã thuật lại chứng từ sau đây. Tại một
làng nhỏ ở miền thượng du Bắc Việt, toàn dân làng là người Công Giáo, nhưng từ
20 năm qua, họ không có linh mục coi sóc. Dù vậy, các tín hữu vẫn tổ chức các
buổi đọc kinh và hát thánh ca tại nhà thờ. Ðây cũng là nơi họ tổ chức các lễ cưới
và rửa tội một cách trọng thể. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng dân làng vẫn sống
trong an vui và bình thản.
Tiếng đồn về niềm vui của dân làng này đến tai một làng sơn cước.
Do đó, dân làng sơn cước này yêu cầu những người Công Giáo cho người đến dạy họ
các bài kinh và thánh ca để họ cũng tìm được niềm vui.
Nhưng dân làng Công Giáo không tìm được ai: người lớn thì phải
đi làm việc đồng áng, trẻ em thì phải đi học, còn người già cả thì không đủ sức
băng rừng leo núi để đến giúp người sơn cước. Chỉ có một người thuộc kinh bổn,
thánh ca và biết các nghi thức tôn giáo. Người đó lại là một người mù.
Sau khi bàn bạc với nhau, dân làng sơn cước đã đồng ý sai người
dẫn hai con ngựa đi rước người mù. Người tín hữu tàn tật này đã ở lại với dân
làng 4 tháng. Cứ mỗi tối, sau khi làm việc trở về, dân làng tụ họp với nhau,
nay nhà này, mai nhà khác, để tập đọc kinh và hát thánh ca. Sau một thời gian,
người giảng viên giáo lý mù khảo sát và làm phép rửa cho người dân làng đầu
tiên. Và người tân tòng này lại rửa tội cho những người khác và cứ như thế cho
đến người cuối cùng.
Phương pháp làm việc tông đồ của làng Công Giáo trên đây là
phương pháp đơn sơ, nhưng cốt yếu của Kitô giáo: đó là rao giảng bằng chính chứng
từ của cuộc sống, nhất là cuộc sống an bình và vui tươi.
Lẽ Sống






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét