02/12/2015
Thứ Tư Tuần
I Mùa Vọng
Bài Ðọc I: Is 25, 6-10a
"Chúa mời đến dự tiệc của Người và lau sạch nước mắt trên mọi
khuôn mặt".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Ngày ấy, Chúa các đạo binh sẽ thết tất cả các dân trên núi này một
bữa tiệc đầy thịt rượu, thịt thì béo, rượu thì ngon. Trên núi này, Người sẽ cất
khăn tang bao trùm muôn dân, và tấm khăn liệm trải trên mọi nước. Người tiêu diệt
sự chết đến muôn đời. Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt, và cất
bỏ khỏi toàn mặt đất sự tủi hổ của dân Người, vì Người đã phán. Ngày đó, người
ta sẽ nói: Này đây Chúa chúng ta, chúng ta đã chờ đợi Người, và Người sẽ cứu
chúng ta. Ðây là Chúa, nơi Người, chúng ta đã tin tưởng, chúng ta hãy hân hoan
và vui mừng vì ơn Người cứu độ, vì Chúa sẽ đặt tay của Người trên núi này.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 22, 1-3a. 3b-4. 5. 6
Ðáp: Trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu
dài. (c. 6cd).
Xướng: 1) Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng
cỏ xanh rì Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn
tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng. - Ðáp.
2) Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy
danh Người. (Lạy Chúa), dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn,
vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con. -
Ðáp.
3) Chúa dọn ra cho con mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối
phương; đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén rượu con đầy tràn chan chứa. - Ðáp.
4) Lòng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi hết mọi ngày trong đời
sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài. - Ðáp.
Alleluia: Is 33, 32
Alleluia, alleluia! - Chúa là Ðấng xét xử, là Ðấng ban luật và
là Vua chúng ta: Chính Người sẽ cứu độ chúng ta. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 15, 29-37
"Chúa Giêsu chữa nhiều người và hoá bánh ra nhiều".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến gần biển Galilêa, và Người lên ngồi trên
núi; dân chúng lũ lượt đến cùng Người, đem theo kẻ câm, mù, què, liệt và nhiều
người khác, và đặt họ dưới chân Người. Người đã chữa lành họ. Dân chúng kinh ngạc
nhìn thấy kẻ câm nói được, người què bước đi, người đui lại thấy, và họ tôn
vinh Thiên Chúa Israel.
Còn Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ mà phán: "Ta thương xót
đoàn lũ này, vì đã ba ngày, họ ở lại với Ta, nhưng không có gì ăn. Ta không muốn
cho họ về bụng đói, sợ họ té xỉu dọc đàng". Các môn đệ thưa Người:
"Chúng con lấy đâu đủ bánh trong hoang địa này mà cho ngần ấy dân chúng ăn
no?" Chúa Giêsu nói với họ: "Các con có bao nhiêu chiếc bánh?" Họ
thưa: "Có bảy chiếc, và ít con cá nhỏ". Người truyền dân chúng ngồi
xuống đất. Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, tạ ơn, bẻ ra và trao cho
các môn đệ, các môn đệ đem cho dân chúng. Tất cả đều ăn no, và mảnh vụn còn lại
người ta thu lượm được bảy thúng đầy. Số người đã ăn lên tới bốn ngàn, không kẻ
đàn bà con nít. Sau khi giải tán dân chúng, Người bước lên thuyền và đến địa phận
Magađan.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hóa Bánh Ra Nhiều
Khi bàn về đoạn Tin Mừng hôm nay, một học giả Kinh Thánh đã viết:
"Mỗi một giai đoạn trong cuộc đời rao giảng của Chúa Giêsu được đánh dấu bằng
một bữa ăn khoản đãi dân Ngài". Trước hết là phép lạ bánh hóa ra nhiều cho
5,000 người ăn, được coi như biến cố chấm dứt sứ vụ của Ngài tại Galilêa. Vì từ
đây Ngài không còn giảng dạy tại các Hội Ðường cũng như làm những phép lạ, chữa
bệnh tật tại đó nữa. Thứ đến là phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi sống 4,000 người,
đánh dấu trong một giai đoạn ngắn giảng dạy tại các vùng dân ngoại biên giới
Palestina, miền Tirô và Sidon và miền thập tỉnh. Sau cùng là bữa tiệc ly tại
Jérusalem, nơi đây đã kết thúc cuộc đời rao giảng của Ngài ở trần gian.
Với cái nhìn phân tích, chúng ta sẽ thấy rằng mỗi bữa ăn đều nằm
trong một bối cảnh khác nhau, thành phần tham dự cũng khác nhau. Tuy nhiên, tất
cả cùng phát xuất từ một động lực chính, đó là Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.
Hai lần hóa bánh ra nhiều đều do sự lo lắng của Chúa Giêsu:
"Nếu để họ ra về e rằng có những người sẽ bị đói lả dọc đường". Và
riêng bữa tiệc cuối cùng, đó là bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã phải thực hiện một
phép lạ vĩ đại để cho mọi người được đủ sức mạnh mà tiến bước trên con đường lữ
hành trần gian. Nếu là một trong 5,000 người của đám dân chúng được Tin Mừng
nói đến hôm nay, chắc chắn tâm trạng của chúng ta cũng chẳng khác gì tâm trạng
của đám dân chúng lúc bấy giờ, là bụng đói lả sau ba ngày theo ngài nhưng lại
không dám lên tiếng cứ giữ thái độ yên lặng.
Có thể họ im lặng vì chưa đủ lòng tin vào quyền năng của Chúa
Giêsu. Thắc mắc của họ phần nào tương tự như thắc mắc của các tông đồ: "Lấy
đâu ra bánh trong hoang địa này cho ngần ấy người ăn". Mặc dù các môn đệ
đã thấy Ngài chữa lành các bệnh tật như làm cho kẻ điếc được nghe, què được đi,
cùi được sạch... Tuy nhiên, có thể họ nghĩ rằng mình không thuộc về những hạng
người cần đến Chúa Giêsu, vì thân thể đang khỏe mạnh đâu cần gì đến thầy thuốc.
Sự đói mệt chỉ là một nhu cầu thể lý chứ không phải là một căn bệnh làm gì phải
bắt Ngài bận tâm. Thế nhưng họ đâu có thể ngờ rằng, tuy không phải là căn bệnh
thì chúng có thể làm hại con người hoặc có thể vì chút tự ái cá nhân mà họ đành
im lặng mặc cho cơn đói hành hạ. Tại sao không chịu lo xa chuẩn bị chút ít
lương thực phòng thân để giờ này lại mở miệng lên tiếng kêu ca.
Nhìn chung thái độ im lặng này xuất phát từ hai nguyên nhân: Thiếu
tin tưởng vào Thiên Chúa và quá quy trách vào bản thân.
Thiếu tin tưởng vào Thiên Chúa khiến con người không thấy Ngài đầy
quyền năng và đầy lòng thương xót. Ngài thấu hiểu hết mọi người và hằng quan
tâm đến tất cả mọi nhu cầu của con người, ngay cả những nhu cầu nhỏ nhặt nhất
cũng đều được Ngài đáp ứng. Mặt khác, quá thiên về bản thân cũng khiến cho con
người xa cách Thiên Chúa. Con người luôn phải cần đến sự trợ giúp của Thiên
Chúa.
Về phần Chúa Giêsu, dù cho đám dân chúng im lặng, Ngài không chấp
lẽ thái độ của họ, Ngài luôn quan tâm đến họ, Ngài sợ họ đói lả té xỉu dọc
đàng, và Ngài đã cho họ ăn một cách dư giả đến nổi ăn xong còn dư được bảy
thúng đầy. Con số này tượng trưng cho cái vô biên không đo lường nổi.
Cuộc lữ hành nào mà chẳng mệt nhọc, không lương thực thì chắc chắn
sẽ có kẻ rơi rụng dọc đường. Chúa Giêsu đã thấy trước điều này ngay trong cuộc
lữ hành trần gian, vì thế Ngài đã ban Mình Ngài để làm lương thực nuôi dân
Ngài. Tuy nhiên, căn bệnh im lặng của đám dân chúng ngày xưa còn là căn bệnh của
thế giới hôm nay. Căn bệnh đó xem ra còn trầm trọng hơn, vì bàn tiệc đã bày sẵn
nhưng chẳng mấy ai đến hưởng dùng.
Mùa vọng là mùa đợi trông, dân Do Thái ngày xưa trông đợi ngày
Chúa đến, ngày mà Chủ các cơ binh sẽ thiết đãi một bữa tiệc đầy thịt rượu, thịt
thì béo, rượu thì ngon. Sống trong tâm tình của Mùa Vọng, ước mong rằng mỗi người
trong chúng ta sẽ hiểu được giá trị trổi vượt của bàn tiệc Thánh Thể mà Thiên
Chúa đã thiết đãi dân Ngài để rồi trong cuộc đời lữ hành trần gian chúng ta sẽ
được no đủ và vững bước tiến về quê trời, không lo sợ phải mệt lả dọc đường.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Tư Tuần
I MV2
Bài đọc: Isa
25:6-10; Mt 15:29-37.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chính Chúa
sẽ chăm sóc dân Người.
Sống trong cuộc đời, con người thường xuyên bị đe dọa bởi đói
khát, bệnh tật, chiến tranh, hận thù, chết chóc. Con người ước mơ một “thiên
đàng trần gian,” khi tất cả những đe dọa này không còn nữa. Nỗi ước mơ này có
thể thực hiện hay không? Các Bài đọc hôm nay cho thấy ước mơ này có thể hiện thực
trong tương lai. Trong Bài đọc I, Tiên Tri Isaiah nhìn thấy trước Ngày đó, Ngày
mà chính Thiên Chúa sẽ thân hành chăm sóc dân chúng, lau khô mọi giòng lệ, và
nhất là vĩnh viễn tiêu diệt tử thần. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu chính là Đấng
Thiên Sai, được sai tới để làm những việc này. Ngài chữa lành mọi tật nguyền và
làm phép lạ để có của ăn nuôi dân chúng theo Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chính Người là Đức Chúa chúng ta từng đợi trông.
Tiên tri Isaiah là tiên tri đã thấy trước 2 cuộc lưu đày của dân
Do-Thái: vương quốc miền Bắc bị thất thủ và lưu đày tại Assyria vào năm 721 BC,
và vương quốc miền Nam bị thất thủ và lưu đày tại Babylon vào năm 587 BC. Nước
mất, nhà tan, Đền Thờ bị phá hủy, nhưng tiên tri được Thiên Chúa cho thấy trước
Ngày Thiên Chúa sẽ giải phóng Israel, cho nhóm người còn sót lại được hồi
hương, tái thiết quốc gia, và xây dựng lại Đền Thờ. Hơn nữa, Tiên Tri còn được
Thiên Chúa cho thấy trước Ngày Đấng Thiên Sai sẽ tới cai trị dân. Thị kiến hôm
nay tường thuật những gì Đấng Thiên Sai sẽ thực hiện:
(1) Ngài sẽ cho dân ăn uống: không phải là những thức ăn tầm thường,
nhưng là những cao lương mỹ vị và rượu ngon tinh chế: “Ngày ấy, trên núi này, Đức
Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon,
thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế.”
(2) Ngài sẽ vĩnh viễn tiêu diệt thần chết: Kẻ thù lớn nhất của
con người là sự chết vì nó lấy đi tất cả những gì con người có. Đối diện với
cái chết, con người không thể làm gì khác là đành chấp nhận. Nhưng khi Đấng
Thiên Sai tới, Ngài sẽ đánh bại thần chết, và đem lại sự sống muôn đời cho con
người như Tiên Tri tuyên bố: “Trên núi này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn che phủ mọi
dân, và tấm màn trùm lên muôn nước. Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần.” Bằng
việc chấp nhận cái chết trên Thập Giá, Chúa Giêsu đã sống lại khải hòan, và cho
mọi người chết sống lại.
(3) Ngài sẽ tiêu diệt mọi khổ đau: “Đức Chúa là Chúa Thượng sẽ
lau khô giòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch
nỗi ô nhục của dân Người. Đức Chúa phán như vậy.” Đau khổ của con người có nhiều
nguyên nhân: bệnh tật, tội lỗi, phân ly. Người sẽ tiêu diệt mọi nguyên nhân gây
đau khổ cho con người.
(4) Ngài sẽ tiêu diệt mọi kẻ thù: Tiên tri chỉ đề cập đến Moab ở
đây: “Còn Moab sẽ bị giày đạp ngay tại chỗ, như rơm bị nghiền nát trong hố
phân.” Có lẽ Moab chỉ là một biểu tượng được dùng để chỉ tất cả các địch thù của
con người.
Khi chứng kiến tất cả các điều trên xảy ra, người ta sẽ nói:
"Đây là Thiên Chúa chúng ta, chúng ta từng trông đợi Người, và đã được Người
thương cứu độ. Chính Người là Đức Chúa chúng ta từng đợi trông. Nào ta cùng
hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu độ." Và chỉ khi nào hòan tất mọi sự,
“Bàn tay Đức Chúa sẽ đặt trên núi này mà nghỉ.”
2/ Phúc Âm: Triều đại của Thiên Chúa đã đến: Đấng Thiên Sai chính là Chúa
Giêsu.
Tất cả những gì Tiên Tri Isaiah loan báo hơn 700 năm trước được ứng
nghiệm nơi Chúa Giêsu. Hai điều Chúa Giêsu làm được tường thuật trong Tin Mừng
hôm nay:
2.1/ Chúa Giêsu chữa mọi bệnh họan tật nguyền cho dân: Thánh sử
Matthêu tường thuật: “Đức Giêsu xuống khỏi miền ấy, đến ven Biển Hồ Galilee.
Người lên núi và ngồi ở đó. Có những đám người đông đảo kéo đến cùng Người, đem
theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa.
Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa lành, khiến đám đông phải kinh
ngạc vì thấy kẻ câm nói được, người tàn tật được lành, người què đi được, người
mù xem thấy. Và họ tôn vinh Thiên Chúa của Israel.” Không có bệnh gì Chúa Giêsu
không chữa lành được; cũng không có một quyền lực nào ngăn cản Ngài không được
chữa bệnh.
2.2/ Chúa Giêsu cho dân ăn: Sau khi đã dạy dỗ dân chúng 3 ngày
trong nơi hoang vắng, Đức Giêsu gọi các môn đệ lại mà nói: "Thầy chạnh
lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì
ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường."
Các môn đệ thưa: "Trong nơi hoang vắng này, chúng con lấy đâu ra đủ bánh
cho đám đông như vậy ăn no?" Đức Giêsu hỏi: "Anh em có mấy chiếc
bánh?" Các ông đáp: "Thưa có bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ." Bấy
giờ, Người truyền cho đám đông ngồi xuống đất. Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh
và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám
đông. Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được
bảy thúng đầy.
2.3/ Bàn tiệc Thánh Thể: Phép lạ “Hóa Bánh ra nhiều” là
phép lạ duy nhất được tường thuật bởi cả 4 Thánh Sử (x/c Mt 14:13-21, Mk
6:30-44, Lk 9:10-17, Jn 6:1-15); và được Thánh Sử Gioan dùng để làm chất liệu
cho Bài Giảng về Thánh Thể trong chương 6. Theo Gioan, Chúa Giêsu chính là Bánh
Hằng Sống từ trời xuống để trở thành của ăn uống nuôi sống muôn dân; ai ăn thịt
và uống máu Ngài sẽ không phải chết, nhưng được sống đời đời (Jn 6:53-58).
Một điều cần đề cập tới nữa là việc Chúa Giêsu thành lập Bí-tích
Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly: Cả ba Thánh Sử tường thuật biến cố này đều tường
thuật lời Chúa Giêsu nói sau cùng: “Thầy bảo cho anh em biết: từ nay, Thầy
không còn uống thứ sản phẩm này của cây nho, cho đến ngày Thầy cùng anh em uống
thứ rượu mới trong Nước của Cha Thầy” (x/c Mt 26:29, Mk 14:25, Lk 22:18). Lời
tường thuật này nhắc nhở Bữa Tiệc trong Vương Quốc Thiên Chúa mà Tiên Tri
Isaiah đã có thị kiến trong Bài đọc I.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đối diện với những đau khổ và bất tòan trong cuộc sống, chúng
ta trông mong sẽ có một ngày con người sẽ không còn phải đói khát, đau khổ, chiến
tranh, hận thù, chết chóc.
- Chỉ nơi Đấng Thiên Sai là Chúa Giêsu, chúng ta mới tìm được tất
cả những gì Tiên Tri Isaiah đã loan báo trong Bài đọc I.
- Chúa Giêsu sẽ chữa lành chúng ta khỏi mọi tật bệnh hồn xác, và
chính Ngài sẽ nuôi dưỡng chúng ta bằng chính thân thể của Người. Nhờ Ngài,
chúng ta được tham dự vào cuộc sống thần linh của Thiên Chúa ngay từ đời này,
và sẽ được hưởng trọn vẹn tất cả trong cuộc sống mai sau.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
02/12/15 THỨ TƯ ĐẦU
THÁNG TUẦN 1 MV
Mt 15,29-37
Mt 15,29-37
Suy niệm: Chúa
Giê-su được bao vây bởi những người cùng khốn. Họ đến với Ngài để tìm nguồn an
ủi, và họ đã không phải thất vọng, bởi Ngài thấu hiểu và chạnh lòng thương
trước nỗi đau của họ. Hình ảnh mà Tin Mừng khắc hoạ lại đó không chỉ mô tả một
Đức Ki-tô hiền lành và nhân hậu đậm tính nhân văn. Ngài chữa lành mọi bệnh hoạn
tật nguyền của họ và đem lại cho họ sự no thỏa vì Ngài là Đấng Em-ma-nu-en, là“Thiên Chúa ở cùng chúng ta”,
vị Thiên Chúa giàu lòng thương xót.
Mời Bạn: Qua
Hội Thánh, Chúa Ki-tô tiếp tục hiện diện giữa con cái loài người. Nhưng nhiều
tín hữu vẫn cư xử y như thể Hội Thánh chỉ là một cơ chế xã hội mang tính phẩm
trật. Để Đức Ki-tô tiếp tục hiện diện, các môn đệ của Ngài phải trở nên giống
với Thầy Chí Thánh. Nếu không, chúng ta không còn chính danh là Ki-tô hữu
nữa!
Chia sẻ: Những
người sống chung quanh bạn có tìm được chút gì lòng thương xót của Chúa khi họ
gặp gỡ bạn không?
Sống Lời Chúa: Luôn
đi bước trước đến với những người đang cần sự cảm thông, trợ giúp, để nhờ đó họ
nhận ra Chúa là Cha giàu lòng thương xót.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con đang bước vào Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa.
Xin cho chúng con trở nên dấu chỉ của tình yêu Chúa cho thế gian, đặc biệt là
những người bị gạt ra bên lề xã hội. Ước gì qua chúng con, nhiều người có thể
nhận biết Chúa là Cha giàu lòng xót thương. Amen.
Ăn no nê
Bận tâm của Đức Giêsu về
cái đói cũng là mối bận tâm của Giáo Hội. Phép lạ bánh hóa nhiều của Đức Giêsu
phải được nhân lên khắp nơi, để không còn ai phải đói trên thế giới.
Suy niệm:
Khi
mô tả về thời cánh chung, thời thiên sai, thời của Đấng Mêsia,
ngôn
sứ Isaia nghĩ đến một bữa tiệc lớn cho muôn dân tộc
do
Đức Chúa của Ítraen khoản đãi trên núi thánh.
Không
phải chỉ đãi thịt béo, rượu ngon,
Đức
Chúa còn lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người,
Khổ
đau không còn nữa, chỉ còn tiếng reo vui (Is 25, 6-10).
Nơi
Đức Giêsu, lời của ngôn sứ Isaia đã được ứng nghiệm.
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu lên một ngọn núi
thuộc
miền Thập Tỉnh của dân ngoại (x. Mc 7, 31).
Dân
chúng kéo đến cùng với những người bệnh hoạn tật nguyền.
Trên
ngọn núi ấy, Ngài đã đem đến niềm vui cho bao người.
Kẻ
câm nói được, người què đi được, người mù sáng mắt.
Đức
Giêsu không giảng về một Nước Trời xa xôi.
Ngài
cho thấy một Nước Trời gần gũi khi thân xác được lành mạnh.
Kitô
giáo không duy tâm, duy linh hay duy vật.
Đức
Giêsu quan tâm đến trọn cả con người với xác và hồn.
Chính
vì thế Ngài vừa rao giảng, vừa chữa bệnh.
Ngài
biết chạnh lòng thương đám đông,
vì
họ đã ở lại với Ngài từ ba ngày qua mà không có gì ăn.
Ngài
hiểu thế nào là cái đói và hậu quả của nó
nên
Ngài không muốn để họ đi về mà bụng lại rỗng không.
“Sợ
rằng họ bị xỉu dọc đường” (c. 32).
Đức
Giêsu đã nghĩ đến việc cho họ ăn như một nhu cầu cấp thiết.
“Chúng
con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no” (c. 33).
Trước
vấn đề lương thực cho một đám đông ở nơi hoang vắng,
các
môn đệ thấy mình bất lực và bế tắc.
“Bảy
cái bánh và ít cá nhỏ”, đó là tất cả những gì họ có.
Để
nuôi đám đông, các môn đệ phải cộng tác với Đức Giêsu,
trao
cho Ngài tất cả những gì mình có,
để
rồi nhận lại tất cả từ Ngài, và đem chia sẻ cho đám đông.
Bữa
ăn ở nơi vắng này không phải là một đại tiệc với rượu thịt,
nhưng
rõ ràng là rất cần thiết, đem lại no đủ và thậm chí dư thừa.
Thế
giới hôm nay có hơn một tỉ người đói, đa số ở châu Á.
Những
bữa ăn đầy đủ vẫn là nỗi khát khao ám ảnh nhiều người.
Đói
chẳng những làm ngất xỉu hay dẫn đến cái chết,
nhưng
còn làm người ta mất nhân cách, sống không ra người.
Bận
tâm của Đức Giêsu về cái đói cũng là mối bận tâm của Giáo Hội.
Phép
lạ bánh hóa nhiều của Đức Giêsu phải được nhân lên khắp nơi,
để
không còn ai phải đói trên thế giới.
Bữa
tiệc cánh chung, nơi muôn người từ đông sang tây đến dự,
phải
được chuẩn bị từ những bữa ăn cho kẻ nghèo hôm nay.
Sống
Mùa Vọng là lưu tâm đến bao người thiếu ăn ở quanh ta.
Và
dù chỉ có mấy cái bánh, ta vẫn tin có thể bẻ ra để nuôi được họ.
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng
tấm bánh để dành của con thuộc về người đói,
chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi,
tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn.
Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng,
có bao điều con lãng phí
bên cạnh những Ladarô túng quẫn,
có bao điều con hưởng lợi
dựa trên nỗi đau của người khác,
có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu.
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công
chẳng ở đâu xa.
Nó nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con.
Con phải chịu trách nhiệm
về cảnh nghèo trong xã hội.
Lạy Cha chí nhân,
vũ trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó
là quà tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng.
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt,
vì Cha muốn chúng con san sẻ cho nhau.
Thế giới còn nhiều người đói nghèo
là vì chúng con giữ quá điều cần giữ.
Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu,
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
2 THÁNG MƯỜI HAI
Gặp Gỡ Chính Thiên Chúa
“Tôi lắng nghe điều Thiên Chúa phán,
điều Chúa phán là lời chúc bình an
cho dân Người, cho kẻ trung hiếu
và những ai hướng lòng trí về Người.
Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ
cho ai kính sợ Chúa,
để vinh quang của Người
hằng chiếu tỏa trên đất nước chúng ta” (Tv 85, 9-10).
Chúng ta cầu nguyện bằng những lời ấy của Thánh Vịnh. Và những lời
ấy được hoàn thành khi Đức Trinh Nữ ở Na-da-rét nghe lời Thiên Chúa nói qua sứ
thần: “Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu.
Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao … Thánh Thần sẽ ngự xuống
trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp
sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1,31-35).
Đức Trinh Nữ ở Na-da-rét đáp trả tiếng gọi của Thiên Chúa dành
cho ngài. Ngài lắng nghe Thiên Chúa với toàn tâm. Ngài không chỉ đón nhận Lời
trở thành xác phàm. Ngài vâng theo Lời và đáp: “Này tôi đây là nữ tì của Chúa,
xin hãy thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38). Mùa Vọng đã được hoàn
thành như thế, Mùa Vọng đầu tiên của loài người.
Mùa Vọng, đó là sự đến gần ơn cứu độ. Mùa Vọng hướng chỉ vinh
quang của Thiên Chúa trên trái đất. Mùa Vọng là một cuộc gặp gỡ với chính Thiên
Chúa – như lời Thánh Vịnh:
“Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ,
hòa bình công lý đã giao duyên” (Tv 85,11).
Và, Lời trở thành xác thịt trong cung lòng Đức Trinh Nữ. Công lý
đến từ Thiên Chúa. Công lý đến trong tư cách là phúc ân và an bình, là sự giao
hòa với Thiên Chúa và với người Con vĩnh cửu.
Công lý được ban cho con người trong Đức Kitô như thế đòi hỏi
con người phải đáp lại như thế nào? Con người phải mang lấy gì trong lòng mình?
Con người phải mang lấy lòng trung thành, vì
“Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp,
công lý nhìn xuống tự trời cao” (Tv 85,12).
Đó đúng là điều đã xảy ra trong tâm hồn Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm.
Quả thật, chính trong tâm hồn ngài, Mùa Vọng đầu tiên của nhân loại đã được
hoàn tất. Ngài trở thành mẫu thức của Giáo Hội qua lời đáp trả đầy niềm tin của
mình. Và biến cố Truyền Tin đã trở thành biến cố Chúa đến cách dứt khoát.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
Ngày 2/12
Is 25, 6-10a; Mt 15, 29-37.
Lời Suy Niệm: “Có những đám người đông đảo kéo đến cùng Người,
đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa.
Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa lành.”
Trong thế giới ngày hôm nay, người ta đang sống trong bóng tối của
sự dữ: Nô lệ tiền tài, danh vọng và những tiện nghi xa hoa của cuộc sống, cùng
những quyến rủ của ma quỷ. Người ta không còn thấy chính mình. Không thấy được
chân lý và sự thật, không thấy sự liên đới và công ích với đồng loại, khi sống
với nhau. Nên đã không chạy đến với Chúa Giêsu. Trong những ngày đầu của Mùa Vọng,
Giáo Hội đang kêu mời chúng ta hãy chạy đến với Chúa Giêsu và đặt những què quặt,
đu mù, tàn tật, câm điếc của mình dưới chân Chúa qua bí tích Hòa Giải, và
Thánh Thể... Để được Chúa chữa lành.
Lạy Chúa Giêsu, Xin ban cho mọi thành viên trong gia đình chúng
con biết nhận ra mình đang mang trên mình nhiều thứ bệnh tật, đui mù, câm điếc
và những đói khát, để biết chạy đến với Chúa, để được chữa lành và được no đủ để
được sống, và sống dồi dào trong ơn Thánh của Chúa.
Mạnh Phương
02 Tháng Mười Hai
Mòn Mỏi Ðợi
Trông
Ngày kia, một hoàng đế nọ tập trung lại tất cả các nghệ sĩ trong
mọi lãnh thổ của đế quốc, để tổ chức một cuộc thi đua. Ðề tài của cuộc thi đua
là: mô tả dung mạo của hoàng đế...
Các nghệ sĩ Ấn Ðộ đến với đầy đủ dụng cụ và các thứ đá hoa cương
qúy giá. Các nghệ sĩ người Armêni mang đến một thứ đất sét mà chỉ có họ mới biết
được giá trị của nó. Những người Ai Cập thì mang đến đủ thứ dụng cụ và một khối
cẩm thạch qúy giá.
Sau cùng, người ta thấy xuất hiện một phái đoàn Hy Lạp. Mọi người
đều ngạc nhiên, bởi vì họ chỉ mang đến vỏn vẹn một gói thuốc đánh bóng...
Người ta giam các nghệ sĩ vào trong các khu nội cấm trong cung
điện. Khi thời hạn ấn định đã đến, hoàng đế cho trưng bày tất cả các tác phẩm của
các nghệ sĩ. Ông trầm trồ ca ngợi bức chân dung của chính mình do các họa sĩ Ấn
Ðộ vẽ. Sang đến các pho tượng của người Ai Cập và các mô hình của người Armêni,
ông càng tỏ ra thán phục hơn.
Sau cùng, khi đến gian hàng của người Hy Lạp, ông chỉ thấy vỏn vẹn
bức tường bằng cẩm thạch của phòng khách, nhưng mặt tường được đánh bóng đến độ
khi nhìn vào ông thấy nguyên khuôn mặt của mình hiện ra từng nét...
Và dĩ nhiên, phái đoàn đã đoạt giải chính là những người Hy Lạp,
bởi vì họ đã hiểu rằng chỉ có hoàng đế mới họa được chính khuôn mặt của mình.
Họa lại khuôn mặt của Ðức Kitô: đó là mục đích của Giáo Hội. Và
nói như danh họa kiêm điêu khắc gia Michelangelo: "Ðể tạc một bức tượng,
điều quan trọng chính là những gì phải được gọt bỏ".
Muốn họa lại khuôn mặt của Ðức Kitô, Giáo hội phải đánh bóng bức
tường khuôn mặt của mình bằng cách gọt bỏ, đục đẽo tất cả những gì còn sần sùi,
thừa thãi...
Mùa Vọng là mùa của mong đợi... Hai chữ mong đợi trong ngôn ngữ
Việt Nam thường được đi kèm với hai chữ khác: mòn mỏi. Mong đợi nào cũng làm
cho con người ta mòn mỏi. Nhưng chính sự hao mòn đó càng làm cho giây phút gặp
nhau thêm đậm đà, thắm thiết hơn.
Mùa Vọng là trường dạy chúng ta mong đợi. Ðức Kitô đến với chúng
ta qua từng biến cố, từng phút giây trong cuộc sống. Ngài chỉ đựơc nhận diện,
Ngài chỉ được họa lên nguyên hình nếu chúng ta chấp nhận đánh bóng bức tường
thành rong rêu hoặc sần sùi của con người chúng ta. Càng mòn mỏi, càng được gọt
đẽo, chúng ta càng thấy được Ðức Kitô và càng họa lại được Ðức Kitô cho người
khác...
Thật ra, không phải chúng ta là người họa lại khuôn mặt của Ðức
Kitô, mà chính Ngài đến với chúng ta với những đường nét mà chỉ có Ngài mới biết
đích thực là của Ngài. Bổn phận của người Kitô chính là chấp nhận cho Ðức Kitô
dùng con người của mình để nhìn thấy khuôn mặt của Ngài. Phiến đá cẩm thạch của
con người chúng ta càng bóng láng, khuôn mặt của Ðức Kitô càng hiện rõ...
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét