07/12/2015
Thứ Hai Tuần
II Mùa Vọng
Thánh
Amrôxiô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.
* Thánh Amrôxiô chào đời ở Trêvêrô khoảng
năm 340 trong một gia đình người Rôma. Thánh nhân theo học ở Rôma và bắt đầu sự
nghiệp hiển hách ở Xiếcmiô. Năm 374, lúc đang ở Milanô, thánh nhân bất ngờ được
bầu làm giám mục và được tấn phong ngày 7 tháng 12. Người trung thành thi hành
bổn phận, nổi bật nhất về lòng bác ái đối với mọi người. Đối với các tín hữu,
người vừa là mục tử, vừa là tôn sư. Người đã can đảm bênh vực các quyền của Hội
Thánh, người vừa viết lách, vừa hoạt động để bênh vực giáo lý đức tin chân thật,
chống lại những người theo phái Ariô. Người qua đời thứ bảy tuần thánh, ngày 07
tháng 04 năm 397.
Bài Ðọc I: Is 35, 1-10
"Chính Thiên Chúa sẽ đến và cứu thoát các ngươi".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Sa mạc và hoang địa hãy vui mừng, đồng cỏ hoang hãy hoan hỉ và nở
hoa; hãy nở hoa như cây thuỷ tiên, hãy tràn đầy hân hoan và niềm vui! Hoang địa
sẽ được vinh quang của núi Liban, và vẻ tráng lệ của Carmel và Saron. Chính họ
sẽ được thấy vinh quang của Chúa, và vẻ tráng lệ của Thiên Chúa chúng ta.
Hãy nâng đỡ những bàn tay mỏi mệt, và hãy làm vững mạnh những đầu
gối rã rời. Hãy nói với những tâm hồn xao xuyến: Can đảm lên, đừng sợ! Này đây
Thiên Chúa các ngươi đến để phục thù. Chính Người sẽ đến và cứu thoát các
ngươi.
Bấy giờ mắt người mù sẽ sáng lên, và tai người điếc sẽ mở ra. Bấy
giờ người què sẽ nhảy nhót như nai, và người câm sẽ nói được, vì nước sẽ chảy
lên nơi hoang địa, và suối sẽ chảy nơi đồng vắng. Ðất khô cạn sẽ trở thành ao hồ,
và hoang địa sẽ trở nên suối nước. Hang dã thú nơi chó rừng ẩn náu sẽ trở thành
vườn lau vườn sậy.
Nơi ấy sẽ có những con đường người ta sẽ gọi là thánh lộ, không
tội nhân nào được qua đường đó; đường này sẽ thuộc về các ngươi, và những kẻ
ngây thơ sẽ không lạc lối. Ðường ấy sẽ không có vết chân sư tử, và không ác thú
nào đi trên đường này, chỉ những kẻ được giải phóng đi trên đó thôi. Những kẻ
được Chúa cứu thoát sẽ trở về, và vào thành Sion với lời ca vang, cùng với triều
thiên hân hoan trên đầu họ. Họ sẽ được niềm vui và hoan hỉ; họ không còn đau khổ
và than van.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 84, 9ab-10. 11-12. 13-14
Ðáp: Này đây Chúa chúng ta sẽ đến và cứu độ chúng ta (Is 35,
4d).
Xướng: 1) Tôi sẽ nghe Chúa là Thiên Chúa của tôi phán bảo điều
chi? Chắc hẳn Người sẽ phán bảo về sự bình an. Vâng, ơn cứu độ Chúa gần đến cho
những ai tôn sợ Chúa, để vinh quang Chúa ngự trị trong đất nước chúng tôi. -
Ðáp.
2) Lòng nhân hậu và trung thành gặp gỡ nhau, đức công minh và sự
bình an hôn nhau âu yếm. Từ mặt đất, đức trung thành sẽ nở ra, và đức công minh
tự trời nhìn xuống. - Ðáp.
3) Vâng, Chúa sẽ ban cho mọi điều thiện hảo, và đất nước chúng
tôi sẽ sinh bông trái. Ðức công minh sẽ đi trước thiên nhan Chúa, và ơn cứu độ
theo sau lốt bước của Người. - Ðáp.
Alleluia: Lc 3, 4. 6
Alleluia, alleluia! - Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho
ngay thẳng; và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 5, 17-26
"Hôm nay chúng tôi đã thấy những việc lạ lùng".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Ngày ấy, Chúa Giêsu đang ngồi giảng, có cả những người biệt phái
và tiến sĩ luật từ các làng mạc xứ Galilêa, xứ Giuđêa và Giêrusalem đến nghe
Người, và Người dùng quyền lực của Thiên Chúa chữa nhiều người. Người ta khiêng
một người bất toại đến, họ tìm cách vào nhà để đặt người bất toại trước mặt Người.
Nhưng không tìm được lối vào, vì dân chúng quá đông, họ liền trèo lên sân thượng
và thả người bất toại xuống giữa cử toạ trước mặt Chúa Giêsu. Thấy lòng tin của
họ, Người nói: "Hỡi người kia, tội ngươi đã được tha!"
Các luật sĩ và biệt phái bắt đầu lý luận rằng: "Người này
là ai mà dám nói phạm thượng? Trừ một mình Chúa, ai có quyền tha tội?"
Chúa Giêsu biết rõ điều họ suy tính, liền nói với họ: "Sao các ngươi lại
nghĩ trong lòng như vậy? Nói rằng: "Các tội của ngươi đã được tha",
hay nói: "Ngươi hãy đứng dậy mà đi", đàng nào dễ hơn? Song (như thế
là) để các ngươi biết Con Người có quyền tha tội ở dưới đất". Người nói với
người bất toại rằng: "Ta bảo ngươi, hãy chỗi dậy vác giường về nhà".
Tức thì anh ta chỗi dậy vác giường đi về nhà và ca tụng Thiên
Chúa. Ai nấy đều sợ hãi và ngợi khen Thiên Chúa; họ kinh sợ và nói: "Hôm
nay chúng ta đã thấy những việc lạ lùng".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Tâm hồn bình
an.
Một buổi sáng tháng 7/1971, tại một thành phố bên Hoa kỳ, một
người đàn ông đã đến nộp mình tại một trạm cảnh sát gần nhà. Ông thú nhận đã giết
một người đàn bà cách đó 21 năm. Ông cho biết trong 21 năm qua, ông không bao
giờ chợp mắt được mỗi khi màn đêm phủ xuống. Ông nói: “Chỉ vì một phút say sưa,
tôi đã biến 21 năm qua thành một cơn ác mộng. Giờ đây sau khi thú nhận tội lỗi,
tôi cảm thấy thanh thản trong lương tâm, tôi cảm thấy như được tái sinh”.
Những câu chuyện nộp mình và thú nhận tội lỗi như trên đây không
phải là chuyện hiếm có trong lịch sử nhân loại. Riêng với người Kitô hữu, đó là
một phần của cuộc sống đức tin. Trong những cao điểm của năm phụng vụ, lời nhắc
nhở của Giáo Hội về nghĩa vụ này lại càng tha thiết hơn. Đặc biệt mỗi khi Mùa Vọng
về, Giáo Hội khẩn khoản kêu mời chúng ta chuẩn bị tâm hồn đón Chúa Giáng sinh,
Chúa của Hòa bình. Làm sao chúng ta cảm nhận được bình an trong tâm hồn, nếu tội
lỗi vẫn còn đè nặng lương tâm của chúng ta?
Có lẽ, vì muốn nhắc nhở chúng ta về sự cần thiết của Bí tích
giao hòa, mà hôm nay Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe việc Chúa Giêsu chữa lành
một người bất toại. “Này anh, tôi anh đã được tha rồi”. Lời khẳng quyết của
Chúa Giêsu với người bất toại cho chúng ta thấy được ý nghĩa đích thực của niềm
tin được tuyên xưng bởi chính miệng anh và đám đông khiêng anh đến trước mặt
Chúa. Thật thế, tuyên xưng niềm tin trước tiên là nhìn nhận thân phận tội lỗi bất
toàn của mình. Ngày nay, nhiều người đã có lý để liên kết cơn khủng hoảng đức
tin với việc đánh mất ý thức tội lỗi. Quả thực khi con người không còn ý thức về
tội lỗi nữa, thì điều đó cũng có nghĩa là trong sâu thẳm của tâm hồn, con người
cũng không còn cảm nhận được mối liên kết của mình với Thiên Chúa nữa. Đánh mất
ý thức về tội lỗi cũng có nghĩa là gạt bỏ Thiên Chúa và chối bỏ những giá trị
siêu việt trong cuộc sống.
Tuyên xưng đức tin không những là nhận ra thân phận tội lỗi, bất
toàn của mình, nhưng còn là nhìn nhận quyền năng cứu rỗi của Thiên Chúa. Chỉ một
mình Thiên Chúa Đấng tạo dựng con người mới có thể tái tạo, nghĩa là tha thứ
cho con người. Tha thứ đối với con người là tái lập một quan hệ đã bị phá vỡ.
Còn đối với Thiên Chúa, tha thứ chính là tái tạo, là ban lại một sức sống mới
đã bị đánh mất. Quyền năng tái tạo ấy của Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã muốn thể hiện
qua các phép lạ của Ngài, nhất là các phép lạ chữa bệnh tật con người. Qua các
phép lạ ấy, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy chỉ một mình Thiên Chúa mới có thể tha
thứ cho con người, chỉ một mình Thiên Chúa mới có thể tái tạo con người. Đó là
lý do tại sao trong phép lạ chữa người bất toại, Ngài đã nói đến hành động tha
thứ của Thiên Chúa.
Được Thiên Chúa tha thứ, được Thiên Chúa cứu rỗi, được Thiên
Chúa tái tạo để biến thành một tạo vật mới, đó là sứ điệp quan trọng nhất mà
Chúa Giêsu đã mang đến cho con người. Ngày nay, qua Giáo Hội, Chúa Giêsu cũng
không ngừng nói với chúng ta sứ điệp ấy. Qua Giáo Hội, Ngài không ngừng nói với
chúng ta như Ngài đã từng nói với các bệnh nhân và những người tội lỗi đương thời
của Ngài: “Hãy can đảm lên, tôi con đã được tha”. “Ta cũng không kết án con”.
Mùa Vọng, tâm hồn chúng ta cảm thấy rạo rực hân hoan vì bầu khí
chuẩn bị mừng Chúa Giáng sinh. Những chuẩn bị bên ngoài là cần thiết để gợi lên
cho chúng ta ý nghĩa đích thực của Lễ Giáng sinh. Chúa Giêsu đã Giáng sinh là để
chúng ta được sinh lại, được tái sinh. Chúng ta cần được Ngài tha thứ và tái tạo,
do đó không có chuẩn bị nào cần thiết hơn là đến với Ngài trong Bí tích giải tội
để được ơn tha thứ. Vào cuối đời, Đức Gioan XXIII đã ghi lại trong nhật ký của
Ngài: “Có hai ngõ dẫn chúng ta vào thiên đàng: một là tấm lòng trong sạch, hai
là sự thống hối. Là những con người yếu đuối mỏng dòn, không ai trong chúng ta
dám nghĩ đến ngõ thứ nhất, tuy nhiên chúng ta có thể tin chắc vào ngõ thứ hai,
Chúa Giêsu đã đi qua ngõ ấy”. Ngài đã mang lấy Thập giá để đền bù tội lỗi chúng
ta và mời gọi chúng ta bước theo Ngài. Nhưng theo Ngài cũng có nghĩa là sám hối,
chấp nhận mỗi ngày cần được thanh tẩy thêm.
Ước gì Bí tích giải tội mà chúng ta sốt sắng lãnh nhận trong mùa
vọng này đem lại cho chúng ta bình an đích thực, bình an mà các Thiên thần loan
báo trong đêm Giáng sinh:
“Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho người thiện tâm”
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần
II MV2
Bài đọc: Isa
35:1-10; Lk 5:17-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tội
lỗi
Truyền thống Do-Thái tin có một sự liên hệ giữa tội lỗi và hình
phạt. Một ví dụ điển hình là chủ đề chính của các Sách Tiên Tri: vì Israel phạm
tội bất trung với Thiên Chúa, nên Ngài đã dùng Assyria và Babylon như roi để sửa
phạt họ. Tuy nhiên, Thiên Chúa không muốn họ bị tiêu diệt muôn đời, nhưng muốn
họ ăn năn hối cải để được sống. Trong Bài đọc I, Tiên Tri Isaiah cho thấy hình ảnh
huy hòang khi dân chúng biết ăn năn xám hối, họ sẽ được trở về từ nơi lưu đày
và được gặp gỡ Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu chính là Đấng Cứu Thế mà
các tiên tri nói tới. Ngài có năng quyền chữa lành mọi bệnh phần hồn (tội lỗi)
và phần xác.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Niềm vui vì được cứu độ
1.1/ Sự khác biệt giữa 2 cuộc sống: có Chúa và không có Chúa.
(1) Khi có Chúa can thiệp, sa mạc khô cằn trở nên vùng đất phì
nhiêu: “Vui lên nào, hỡi sa mạc và đồng khô cỏ cháy, vùng đất hoang, hãy mừng rỡ
trổ bông, hãy tưng bừng nở hoa như khóm huệ, và hân hoan múa nhảy reo hò. Sa mạc
được tặng ban ánh huy hoàng của núi Liban, vẻ rực rỡ của núi Carmen và đồng bằng
Sharon. Thiên hạ sẽ nhìn thấy ánh huy hoàng của Đức Chúa, và vẻ rực rỡ của
Thiên Chúa chúng ta.”
(2) Con người có can đảm để sống: “Hãy làm cho những bàn tay rã
rời nên mạnh mẽ, cho những đầu gối bủn rủn được vững vàng. Hãy nói với những kẻ
nhát gan: "Can đảm lên, đừng sợ! Thiên Chúa của anh em đây rồi; sắp tới
ngày báo phục, ngày Thiên Chúa thưởng công, phạt tội. Chính Người sẽ đến cứu
anh em."”
(3) Mọi bệnh tật sẽ được chữa lành: “Bấy giờ mắt người mù mở ra,
tai người điếc nghe được. Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người
câm sẽ reo hò.”
1.2/ Chỉ có những ai tay sạch lòng thanh mới được tiến về Núi
Thánh: Kẻ dữ sẽ không được trở về: “Ở đó sẽ có một đường đi mang tên là
thánh lộ. Kẻ ô uế sẽ chẳng được qua. Đó sẽ là con đường cho họ đi, những kẻ
điên dại sẽ không được lang thang trên đó.” Những người được Đức Chúa giải
thoát sẽ trở về, tiến đến Sion giữa tiếng hò reo, mặt rạng rỡ niềm vui vĩnh cửu.
Họ sẽ được hớn hở tươi cười, đau khổ và khóc than sẽ biến mất.
2/ Phúc Âm: Này anh, anh đã được tha tội rồi!
2.1/ Năng quyền chữa bệnh của Đức Kitô: Không ai
có thể phủ nhận năng quyền chữa bệnh của Đức Kitô, ngay cả các Kinh-sư và Biệt-phái.
Điểm đặc biệt trong trình thuật của Tin Mừng Luca hôm nay là cách thức họ đưa bệnh
nhân đến với Chúa Giêsu và cuộc đối thọai giữa Chúa Giêsu với các Kinh-sư và Biệt-phái
về năng quyền tha tội của Ngài.
“Một hôm, khi Đức Giêsu đang giảng dạy, có mấy người Biệt-phái
và Kinh-sư ngồi đó; họ từ khắp các làng mạc miền Galilee, Judah, và Jerusalem đến.
Quyền năng Chúa ở với Người, khiến Người chữa lành các bệnh tật. Bỗng có mấy
người khiêng đến một bệnh nhân bị bại liệt nằm trên giường, họ tìm cách đem vào
đặt trước mặt Người. Nhưng vì có đám đông, họ không tìm được lối đem người ấy
vào, nên họ mới lên mái nhà, dỡ ngói ra, thả người ấy cùng với cái giường xuống
ngay chính giữa, trước mặt Đức Giêsu.”
2.2/ Năng quyền tha tội của Đức Kitô: Cuộc đối
thọai của Chúa Giêsu và các Kinh-sư cùng Biệt-phái tập trung trong đề tài chính
là Chúa Giêsu có quyền tha tội không? Để chứng minh cho họ thấy Ngài vừa có quyền
chữa bệnh vừa có quyền tha tội; nói cách khác, Ngài chính là Thiên Chúa; Chúa
Giêsu dùng 2 niềm tin của họ để dẫn họ đến những điều họ phải chấp nhận.
(1) Niềm tin thứ nhất: tội lỗi và hình phạt. Truyền thống
Do-Thái tin có sự liên hệ giữa tội lỗi và hình phạt; bệnh tật có thể là do tội
của cá nhân đó hay cha mẹ anh ta, vì “đời cha ăn mặn, đời con khát nước” (Jn
9:2, 34). Sách Xuất Hành tin cơn giận của Thiên Chúa sẽ gíang xuống tới 5 đời
con cháu (Exo 20:5).
(2) Niềm tin thứ hai: chỉ Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Chúa
Giêsu bắt đầu cuộc đối thọai với họ về năng quyền tha tội, khi Người bảo anh bại
liệt: "Này anh, anh đã được tha tội rồi." Các Kinh-sư và các người Biệt-phái
bắt đầu suy nghĩ: "Ông này là ai mà nói phạm thượng như thế? Ai có quyền
tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa?" Điều họ nghĩ không sai: chỉ Thiên
Chúa mới có quyền tha tội (Isa 43:25, 55:7). Bất cứ ai tự nhận mình có quyền
tha tội là phạm thượng, vì đã tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa.
(3) Lý luận của Chúa Giêsu: Hình phạt được tha là tội lỗi được
tha. Theo thủ tục của tòa án, hình phạt chỉ ra sau khi đã kết án tội phạm; nếu
chánh án tuyên bố tha bổng, đương sự không có tội gì nữa. Ngay cả trong trường
hợp đang xảy ra: Nếu các Kinh-sư và Biệt-phái tin hình phạt là do tội lỗi gây
ra, họ cũng phải tin nếu hình phạt (bệnh liệt) bị lấy đi, tội lỗi cũng được
tha.
Chúa Giêsu thấu biết họ đang suy nghĩ như thế, nên Người lên tiếng
bảo họ rằng: "Các ông đang nghĩ gì trong bụng vậy? Trong hai điều: một là
bảo: "Anh đã được tha tội rồi!" hai là bảo: "Đứng dậy mà
đi!" điều nào dễ hơn? Đối với họ, điều dễ là điều thứ nhất; đối với Chúa
Giêsu, cả hai điều đều dễ dàng. Ngài có cả quyền chữa lành và quyền tha tội.
(4) Hệ quả thứ nhất: Đức Kitô có quyền tha tội. Chúa Giêsu nói với
họ: “Vậy, để các ông biết ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, Đức Giêsu
bảo người bại liệt: “Tôi truyền cho anh: Hãy đứng dậy, vác lấy giường của anh
mà đi về nhà!" Ngay lúc ấy, người bại liệt trỗi dậy trước mặt họ, vác cái
anh đã dùng để nằm, vừa đi về nhà vừa tôn vinh Thiên Chúa.
(5) Hệ quả thứ hai: Đức Kitô là Thiên Chúa. Nếu các Kinh-sư và
Biệt-phái thành tâm theo niềm tin của họ tới cùng, đó là: “Không ai có quyền
tha tội ngòai Thiên Chúa;” họ sẽ nhận ra Đức Kitô là Thiên Chúa, vì Ngài vừa có
năng quyền chữa bệnh vừa có năng quyền tha tội. Nhưng họ đã không nhận ra những
gì mà tòan dân nhận ra, vì sự ghen tị của họ: “Mọi người đều sửng sốt và tôn
vinh Thiên Chúa. Họ kinh hãi bảo nhau: "Hôm nay, chúng ta đã chứng kiến những
chuyện lạ kỳ!"”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta không thể đón Chúa với tâm hồn tội lỗi, vì Chúa là Đấng
vô cùng Thánh Thiện (I Jn 1:5).
- Con người chúng ta ai cũng phạm tội; vì thế, chúng ta cần xưng
thú tội lỗi trước khi được tha thứ và giao hòa với Thiên Chúa. Nếu ai nói mình
không phạm tội, người đó là kẻ nói dối và sự thật không có trong họ (I Jn 1:8).
- Chúa Giêsu có quyền tha tội, và Ngài ban cho các môn đệ và các
linh mục (những người kế vị) quyền cầm giữ và tháo cởi (x/c Mt 16:19, Lk 24:47,
Jn 20:23). Chỉ cần chuẩn bị một thời gian ngắn và xưng thú tội lỗi, chúng ta sẽ
được Chúa ngự vào lòng.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
07/12/15 THỨ HAI TUẦN 2 MV
Th. Am-rô-xi-ô, giám mục, tiến sĩ HT
Lc 5,17-26
Th. Am-rô-xi-ô, giám mục, tiến sĩ HT
Lc 5,17-26
Suy niệm: Cuộc
đời mỗi người đều phải mang vác nhiều gánh nặng: gánh nặng gia đình, công việc,
bệnh tật... Nhưng khủng khiếp nhất chính là gánh nặng của tội lỗi. Được sinh ra
giống hình ảnh Thiên Chúa; nhưng rồi con người đã sa ngã và nhận ra mình trong
thân phận tội nhân! Ánh nhìn của Thiên Chúa đã đi theo Ca-in đến cùng trời cuối
đất, cào cứa lòng anh… Nhưng Thiên Chúa vẫn yêu thương, thứ tha, và cứu độ con
người nơi Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã đến để chữa lành thương tích cả thể xác lẫn
tâm hồn người ta. Trong Bí Tích Hoà Giải, gánh nặng tội lỗi nơi tôi được giải
phóng – không phải như một tấm áo bẩn được giặt sạch, nhưng như một tấm áo mới tinh được ban tặng cho tôi. Sự thứ tha của Thiên
Chúa là một cuộc ‘sáng tạo lại’!
Với con người,tha có
nghĩa là bỏ qua song có thể vẫn còn ‘lưu hồ sơ’ để nhớ; còn đối với Thiên Chúa,tha nghĩa là quên luôn,
cơ hồ chưa từng xảy ra vấn đề gì. Gánh nặng được cất đi hoàn toàn trong tâm hồn
tôi, và tôi tìm lại được sự bình an trọn vẹn!
Mời Bạn: Lòng
bạn có đang bị đè nặng bởi điều gì không? Hãy tìm lại niềm an bình sâu xa trong
Bí Tích Hòa Giải – như một sự chuẩn bị căn bản nhất để mừng Lễ Chúa Giáng Sinh
sắp tới.
Chia sẻ: Tâm
trạng của bạn khi vừa qua khỏi một cơn bạo bệnh hay sau khi xưng tội và lãnh
nhận ơn thứ tha?
Sống Lời Chúa: Tích
cực cảm thông, chia sẻ và nâng đỡ những người bệnh tật thể lý cũng như trong
tâm hồn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin chữa lành mọi thương tích trong tâm hồn con, và ban
lại cho con niềm bình an sâu xa của con cái Chúa. Amen.
Đứng dậy mà đi
Mùa Vọng là thời gian trỗi
dậy, ra khỏi sự bất toại và bước đi. Có những bệnh bất toại về mặt thiêng
liêng, khiến tôi không đến gần Chúa được, cũng không dám đến với anh em
Suy niệm:
Bệnh tật nơi thân xác con
người
có thể tượng trưng cho một
thứ bệnh tật nào đó nơi tinh thần.
Ít người mắc bệnh câm, nhưng
ai cũng có kinh nghiệm về sự câm nín,
do sợ hãi của chính mình hay
do bị đe dọa bắt phải im.
Ít người mắc bệnh điếc,
nhưng lại có quá nhiều cuộc đối thoại
mà hai bên chẳng hiểu nhau,
vì mất khả năng nghe.
Người mù không phải chỉ là
người không thấy ánh mặt trời,
nhưng còn là người không dám
thấy ánh sáng của sự thật,
không nhận ra hình ảnh người
anh em nơi khuôn mặt kẻ thù.
Không phải ai cũng có bàn
tay khô bại, không duỗi ra được,
nhưng ai cũng có lần thấy
mình khó đưa tay ra để bắt tay người khác.
Đức Giêsu đã chữa cả thảy
bao nhiêu bệnh nhân, chúng ta không biết.
Nhưng chắc Ngài đã không
dừng lại ở việc chữa lành thân xác.
Ngài muốn một sự lành mạnh
nơi toàn diện con người.
“Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót
như nai” (Is 35, 6).
Lời của ngôn sứ Isaia trong
bài đọc 1 đã ứng nghiệm.
Khi anh bại liệt trỗi dậy,
vác giường và đi một mạch về nhà,
chúng ta thấy niềm vui bừng
tỏa trên khuôn mặt của anh và các bạn.
Cả gia đình của anh cũng sẽ
ngập tràn hạnh phúc
khi thấy anh trở về, đi đứng
như một người bình thường.
Nhưng có điều họ không nhận
ra đó là chuyện anh được tha tội.
Đức Giêsu đã tha tội cho anh
dù anh không xin,
vì điều anh quan tâm chỉ là
sự bất toại thể lý.
Nhưng tâm hồn anh đã bước
đi,
trước khi đôi chân anh đi
được.
Sự trỗi dậy của anh là sự
trỗi dậy của cả hồn lẫn xác.
Đức Giêsu có cơ hội để tỏ
cho nhóm các luật sĩ và Pharisêu thấy
không nhất thiết phải đi gặp
tư tế và dâng lễ đền tội mới được tha.
Chỉ bằng một lời nói đơn sơ
dễ dàng, Ngài có quyền ban ơn tha thứ.
Chính việc anh bất toại được
chữa lành làm chứng về quyền năng này.
Ngược với thái độ tin tưởng
táo bạo của anh bất toại và các bạn,
là thái độ thụ động ngồi của
các luật sĩ và Pharisêu.
Họ cứng nhắc trong suy nghĩ
truyền thống của mình :
chỉ một mình Thiên Chúa mới
có thể tha tội.
Họ không tin Đức Giêsu được
chia sẻ quyền ấy từ Cha,
dù họ đã tận mắt thấy anh
bất toại đi được.
Mùa Vọng là thời gian trỗi
dậy, ra khỏi sự bất toại và bước đi.
Có những bệnh bất toại về
mặt thiêng liêng,
khiến tôi không đến gần Chúa
được, cũng không dám đến với anh em.
Có những bất toại về trí tuệ
khiến tôi bị kẹt
trong những định kiến, thiên
kiến, thành kiến,
không dám mở ra để đón nhận
những sự thật bất ngờ và đáng sợ.
Có những bất toại về tình
cảm khiến tim tôi như bị cầm tù,
không sao thoát khỏi được
chuyện yêu ghét oán hờn dai dẳng.
Xin Giêsu giải phóng tôi,
cho tôi khỏi bất toại, để tôi được tự do.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sống cho Chúa thật là điều
khó.
Thuộc về Chúa thật là một
thách đố cho con.
Chúa đòi con cho Chúa tất cả
để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa.
Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa
để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa.
Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà
để cây đời con sinh thêm hoa trái.
Chúa cương quyết chinh phục con
cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.
Xin cho con dám ra khỏi mình,
ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan
để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa,
dù phải chịu mất mát và thua thiệt.
Ước gì con cảm nghiệm được rằng
trước khi con tập sống cho Chúa
và thuộc về Chúa
thì Chúa đã sống cho con
và thuộc về con từ lâu. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên Tháng 12
7 THÁNG MƯỜI HAI
Được Chọn Để Nên Thánh Thiện Và Tinh Tuyền
Trong Tin Mừng theo Thánh Luca, Đức Maria lắng nghe những lời
này: "Kính chào người được sủng ái!" (Lc 1,28). Hay như ta thường
nói: "Kính chào Bà đầy ân phúc!" Lời chào này đến với Mẹ – như Thư
Êphêsô cho thấy – từ chính Thiên Chúa. Đó là một sự diễn tả của tình yêu vĩnh cửu,
một diễn tả về việc Thiên Chúa tuyển chọn Mẹ "trên các tầng trời trong Đức
Kitô". Thiên Chúa "đã chọn chúng ta trong Người, trước khi tạo thành
vũ trụ, để trở nên thánh thiện và tinh tuyền trước nhan Ngài" (Ep 1,4).
Đức Nữ Trinh ở Na-da-rét nghe lời chào này: “Kính chào Bà đầy ơn
phúc!” Lời chào ấy nói về sự kiện Mẹ được ưu tuyển trong Đức Kitô.
Lạy Nữ Tử It-ra-en,
Trong Chúa Kitô, Thiên Chúa đã chọn Mẹ –
để trở nên thánh thiện và tinh tuyền.
Người đã chọn Mẹ trước cả khi vũ trụ bắt đầu.
Người đã chọn Mẹ để trở nên thánh thiện vô tì vết
ngay từ giây phút đầu tiên
Mẹ đầu thai trong lòng thân mẫu.
Người đã chọn Mẹ do tình yêu đối với Con của Người.
Vì trong mầu nhiệm Nhập Thể,
Con Thiên Chúa đã có được người mẹ
do Thiên Chúa tuyển chọn
trong tất cả sự viên mãn của Mẹ:
người Mẹ đầy ân sủng thần linh.
Vì thế, sứ thần chào Mẹ ‘Bà đầy ơn phước!’
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
07-12
Thánh Ambrôsiô, giám mục tiến sĩ hội Thánh
Is 35, 1-10; Lc 5, 17-26.
LỜI SUY NIỆM: “Và kìa có mấy người khiêng đến một bệnh nhân bị bại liệt nằm trên gường,
họ tìm cách đem vào đặt trước mặt Người” (Lc 5,18).
Trong câu
chuyện mấy người cùng khiêng một người bại liệt đến với Chúa Giêsu để xin Ngài
chữa lành, khi gặp trở ngại bởi đám đông họ không thể đến gần được, họ đã trèo
lên mái nhà, lật mái để thòng bệnh nhân trước mặt Chúa, điều này chắc có rất nhiều
người cho là khùng điên. Trong xã hội ngày hôm nay, giữa chúng ta biết bao
nhiêu tổ chức từ thiện họ cũng đang làm như vậy, như là thực hiện căn nhà tình
thương, căn nhà mơ ước, vượt lên chính mình, lục lạc vàng, trái tim cho em… và
còn rất nhiều chương trình phục vụ người nghèo và người khuyết tật nữa, nhưng rồi
có rất nhiều người lại cho đó là cách quảng bá thương hiệu để làm giàu. Còn mỗi
người của chúng ta thì sao? Trong khi Giáo hội đặt chúng ta trước một nguyên tắc
sống “Ưu tiên chọn lựa người nghèo”
Mạnh Phương
Gương
Thánh Nhân
Ngày 07-12:
Thánh AMBRÔSIÔ
Giám mục và tiến sĩ Hội Thánh
(339 - 397)
Thánh Ambrôsiô chào đời khoảng năm 339 tại Augusta Trevororum.
Cha Ngài, ông Aurlio Ambrôsiô làm tổng trấn xứ Gauules và là nghị sĩ viện quí tộc.
Nhưng ông chết sớm, mẹ Ngài trở về Roma với 3 người con: Ambrosiô. Marcellina
và Satyra, cả 3 đều nên thánh.
Ambrôsiô chưa lãnh phép rửa tội như thói quen thời ấy hay chần
chừ, sợ mất ơn phép rửa tội, nhưng Ngài đã sống tuổi thơ ấu đạo đức. Lớn lên,
Ngài tỏ ra thông minh đặc biệt, nổi tiếng về thơ văn, tài hùng biện và luật
pháp. Thuộc dòng quí tộc, Ambrôsiô được đặt làm lãnh sự tỉnh Emilia và Liguria
với thị trấn là Milan. Probus, vị tổng trấn theo Kitô giáo đã khuyên Ngài: -
"Hãy đi và hành động như một giám mục hơn là quan án".
Và người ta thán phục nhà quí tộc Kitô giáo vì sự khôn ngoan tỉnh
thức và hiền hậu của Ngài. Giám mục Milan qua đời, một cộng đoàn tập hợp trong
nhà thờ, người ta gây ồn ào xáo trộn tại đó vì chiahai phe: phe công giáo và
phe theo Ariô. Ambrôsiô với tư cách là nhà cầm quyền đã đến dàn xếp. Ngài diễn
thuyết kêu gọi hoà bình và khuyên dân chúng khôn ngoan chọn lựa, Ngài nói một
cách đáng phục đến nỗi mọi tín hữu đều một tiếng kêu lớn: "Ambrôsiô làm
giám mục".
Hết còn phân ly, người ta ôm nhau khóc vì vui mừng. Hoàng đế
Valentinô đã chuẩn nhận việc tuyển chọn bất ngờ này.
Lúc ấy, Ambrôsiô còn là một dự tòng, nên cảm thấy mình bất xứng
để làm cha linh hồn của cả đoàn dân Ngài. Ngài đã có lần trốn thoát đến nỗi còn
muốn gây cớ xúc phạm để tỏ ra bất xứng, nhưng vẫn không đánh lừa nổi ai. Ngài
còn viết thư cho các giám mục và hoàng để xin cáo lui, nhưng hoàng đế còn bày tỏ
lòng thán phục: - "Không có một tinh thần nào ngay chính hơn, đây là một
tay lái không thể uốn cong được".
Ambrôsiô dành nhiều miễn cưỡng chấp nhận. Ngày 24 tháng 11 Ngài
chịu phép Rửa tội. Ngày 07 tháng 12 năm 374 Ngài đã thụ phong linh mục và được
thánh hiến giám mục. Ngài nói: - "Tôi bắt đầu dạy dỗ điều mà tôi không được
học".
Ambrôsiô không coi mình như người thuộc thế gian nữa, Ngài phân
phát của cải cho người nghèo và dâng đất đai cho Giáo hội. Một phần đêm khuya
dành để cầu nguyện và học hỏi. Ngài học các tác phẩm Kitô giáo, nhất bằng tiếng
Hy Lạp và đào sâu thần học. Buổi rạng đông, dâng lễ rồi vào bàn làm việc. Ngài
rao giảng để tái hồi giáo phận bị xáo trộn bởi phái Ariô. Ngài mở rộng cửa tiếp
đón mọi người cần đến mình. Thánh Augustinô mà Ngài góp phần cải hóa đã gọi
Ngài là thầy. Khi dạy dỗ, Ngài tỏ ra hiền hậu mà người ta gọi là "sự ngọt
ngào của Ambrôsiô".
Khi ngồi tòa, Ngài đã khóc như chính mình là tội nhân. Không có
giờ ăn, Ngài như chay tịnh liên tiếp. Việc mục vụ nặng nề không ngăn cản Ngài tỏ
ra là một thủ lãnh quyết bảo vệ đức tin công giáo. Ở Roma, tại cung điện nữ
hoàng Justina theo Ariô, muốn chiếm nhà thờ Milan, giám mục chống lại và quyết
bảo vệ thánh đường. Từ Chúa nhật lễ lá tới thứ năm tuần thánh, một đoàn người
công hãm thánh đường. Ambrôsiô dùng việc giảng dạy và thánh ca để giữ tín hữu.
Những người yêu mến Ngài làm thành một hàng rào bao quanh Ngài. Cuối cùng, chiến
thắng về tay Ambrôsiô. Ngài vẫn luôn tỏ thái độ cương quyết như thế.
Đế quốc rơi vào tay Theodosiô. Vị Tân hoàng đế rất quí chuộng và
kính trọng giám mục. Đức giám mục cũng yêu mến ông bằng tình phụ tử, nhưng
không vì thế mà thành ra yếu đuối bất công. Theodosiô trên đài vinh quang, để
trừng phạt cuộc nổi loạn ở Thesalonica, đã ra lệnh tàn sát dã man. Thánh
Ambrôsiô viết thư quở trách, bắt ông hối cải và cấm vào thánh đường. Ít lâu
sau, Theodosiô chiến thắng trở về Milan với binh sĩ muốn vào thánh đường, đức
giám mục đứng ở cưả ngăn ông lại và trách cứ ông. Hoàng đế lui về hoàng cung thống
hối trong tám tháng. Ngày lễ Giáng sinh, ông khóc lóc xin tha tội. Ông cởi áo
bào, phục dưới thềm nhà thờ và xếp hàng giữa đám tội nhân công khai. Không bao
giờ ông còn chiếm chỗ danh dự nơi cung thánh nữa. Dân Milan rất thán phục vị
vua đã đền tội cách quảng đại như vậy.
Về sau, ông lại đi dẹp một cuộc nổi loạn mới. Thánh Ambrôsiô lại
viết cho ông: - "Chiến thắng của vua sẽ bất toàn nếu vua không tha cho các
kẻ nổi loạn".
Vua đã tha. Trở về, Ambrôsiô ôm ông và khóc vì vui mừng. Vua đã
qua đời trong tay vị giám mục. Với hoàng tử kế vị. Thánh Ambrôsiô nói:
-"Ông không phải làm vua để phục vụ lợi ích gia đình mình thôi, nhưng là để
cai quản mọi người".
Và đối với vị vua băng hà, thánh Ambrôsiô nói: - "Tôi yêu mến
con người này, vì đã ưa người quở trách mình hơn bọn nịnh thần. Hoàng đế đã
không mắc cỡ khi hoàn tất việc thống hối công khai và không ngày nào mà không
khóc lỗi lầm mình".
Thánh Ambrôsiô còn sống thêm hai năm sau cái chết của vua
Theodosiô. Nghe loan báo về cơn bệnh của Ngài, một viên chức của nhà vua tuyên
bố: - "Con người này mà chết đi thì Italia sẽ bị đe dọa tàn phá đến
nơi".
Danh tiếng của Ngài vang dội đến nỗi rợ dân đã không dám chống lại
Ngài. Có những thủ lãnh tin rằng: Ngài có thể ngưng mặt trời lại. Ngài đã hạnh
phúc dùng thư tín mà cải hoá được nữ hoàng Marcômans. Trước khi qua đời ngày 4
tháng 4 năm 379 Ngài đã tổ chức các tòa giám mục miền bắc Italia. Theo một tường
thuật, Ngài đã nằm, tay chéo lại như hình Thánh giá và người ta có thể thấy như
môi Ngài vẫn cầu nguyện không ngừng.
Gần mộ Ngài sẽ đặt phần mộ Marcellina, người em mà Ngài yêu qúi
hơn cả. Con người và sự sống của thánh nữ chính nhờ sự dẫn dắt của Ngài đã hiến
mình cho Thiên Chúa. Thánh Ambrôsiô đã để lại một công trình đáng kể.
(Daminhvn.net)
07 Tháng Mười Hai
Chiếc Áo Hạnh
Phúc
Một vị vua kia có tấc cả mọi sự để được hạnh phúc... Nhưng lúc
nào nhà vua cũng cảm thấy đau khổ, bứt rứt lo lắng. Các vị lương y khắp nước được
triệu tập, nhưng tất cả đều bó tay. Sau cùng có một vị lương y xin yết kiến.
Sau khi đã xem xét bệnh tình, vị lương y tâu rằng: "Ðức vua sẽ hoàn toàn hạnh
phúc, nếu đức vua mặc được chiếc áo lót của người sung sướng nhất trần
gian".
Thế là nhà vua ra lệnh cho tìm xem ai là người hạnh phúc nhất
trên trần đời... Binh sĩ đã đi rảo khắp cả nước, nhưng không tìm được con người
hạnh phúc đó. Trên đường quay về chịu tội, họ đã gặp được một bác chăn chiên
đang ca hát véo von, không một chút lo âu. Ðám binh sĩ đã sấn lại tóm cổ người
chăn chiên và lột áo. Nhưng vừa lột áo người chăn chiên, họ vô cùng sửng sốt vì
ông ta không có nổi một chiếc áo lót!
Người đời thường nói: "Có tiền vua tiên cũng được".
Nhưng chắc chắn người ta không thể dùng tiền bạc để mua hạnh phúc, an vui cho
tâm hồn mình. Phúc thay những ai có tâm hồn nghèo khó. Chỉ khi nào tâm hồn
chúng ta trống rỗng của cải, Thiên Chúa mới có thể lấp đầy.
Lẽ Sống







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét