14/02/2016
Chúa Nhật tuần 1 Mùa Chay năm C.
(phần I)
BÀI ĐỌC
I: Đnl 26, 4-10
"Dân được
chọn tuyên xưng đức tin".
Trích
sách Đệ Nhị Luật.
Ông
Môsê nói cùng dân chúng rằng: "Thầy tư tế nhận của đầu mùa từ tay ngươi và
đem đặt trước bàn thờ của Chúa là Thiên Chúa ngươi, và ngươi sẽ nói trước mặt
Chúa là Thiên
Chúa
rằng: "Tổ phụ con là Aramêô du mục đã đi xuống Ai-cập và sống ở đó như ngoại
kiều với một ít người; và đã phát triển thành một dân tộc vĩ đại, hùng mạnh và
đông đúc. Các người Ai-cập đã ngược đãi, hành hạ và bắt chúng con làm việc nặng
nhọc.
Chúng
con đã kêu cầu Chúa là Thiên Chúa cha ông chúng con, và Chúa đã nghe lời chúng
con, đã nhìn thấy cảnh thống khổ, cực nhọc và khốn cùng của chúng con. Chúa đã
dùng bàn tay mạnh, cánh tay hùng, dùng những biến cố khủng khiếp và những dấu lạ
phi thường mà dẫn chúng con ra khỏi Ai-cập. Chúa đưa chúng con đến đây, ban cho
chúng con xứ này, một xứ chảy sữa và mật. Và vì thế, lạy Chúa, giờ
đây con dâng tiến Chúa những của đầu mùa, hoa màu ruộng đất mà Chúa đã ban cho
con". Ngươi sẽ đem đặt nó trước mặt Chúa là Thiên Chúa ngươi và sấp mình
trước tôn nhan Người. Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 90, 1-2. 10-11. 12-13. 14-15
Đáp: Lạy
Chúa, xin hãy ở cùng con trong lúc gian truân (x. c. 15b).
1) Bạn
sống trong sự che chở của Đấng Tối Cao, bạn cư ngụ dưới bóng của Đấng Toàn
Năng. Hãy thưa cùng Chúa: Chúa là chiến luỹ, nơi con nương náu, lạy Chúa con,
con tin cậy ở Ngài.
2)
Tai nạn không đến gần được bạn, và oan ương không bén mảng tới nhà bạn ở. Vì
Chúa ra lệnh cho các Thiên Thần Ngài săn sóc bạn, để chư vị đó gìn giữ bạn trên
khắp nẻo đường.
3) Chư
vị đó bồng bế bạn trên tay, để bạn khỏi vấp chân vào đá. Trên mình hổ mang, rắn
lục bạn bước đi, bạn đạp chân trên sư tử và giao long.
4) Vì
người quý mến Ta, Ta sẽ giải thoát cho, Ta sẽ che chở người bởi lẽ người nhìn
biết danh Ta. Người sẽ kêu cầu Ta và Ta sẽ nhậm lời, Ta sẽ ở cùng người trong
lúc gian truân, Ta sẽ cứu gỡ và làm vinh dự cho người.
BÀI ĐỌC
II: Rm 10, 8-13
"Kẻ tin
tưởng tuyên xưng đức tin trong Chúa Kitô".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh
em thân mến, Thánh Kinh nói gì? Lời ở kề trong miệng và trong lòng ngươi. Đó là
lời đức tin mà chúng tôi rao giảng. Vì nếu miệng ngươi tuyên xưng Đức Giêsu là
Chúa, và lòng ngươi tin rằng Thiên Chúa đã cho Người từ cõi chết sống lại, thì
ngươi sẽ được rỗi. Quả thế, tin trong lòng thì sẽ được công chính, tuyên xưng
ngoài miệng sẽ được cứu rỗi. Vì Thánh Kinh đã có nói: "Hễ ai tin
vào Người sẽ không phải hổ thẹn". Bởi lẽ không có sự phân biệt người
Do-thái và Hy-lạp: Vì là cùng một Chúa của mọi người, Ngài rộng rãi đối với tất
cả mọi người khẩn xin cùng Ngài. Vì mọi kẻ cầu khẩn Danh Ngài, đều được cứu độ.
Đó là lời Chúa.
CÂU XƯỚNG
TRƯỚC PHÚC ÂM: Mt 4,4b
Người
ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.
PHÚC
ÂM: Lc 4, 1-13
"Thánh Thần
thúc đẩy Chúa vào hoang địa, và chịu cám dỗ".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
Chúa Giêsu được đầy Thánh Thần, liền rời vùng sông Giođan và được Thánh Thần
đưa vào hoang địa ở đó suốt bốn mươi ngày, và chịu ma quỷ cám dỗ. Trong
những ngày ấy, Người không ăn gì và sau thời gian đó, Người đói. Vì thế, ma quỷ
đến thưa Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì hãy truyền cho đá này biến
thành bánh đi". Chúa Giêsu đáp: "Có lời chép rằng: Người ta không phải
chỉ sống bằng cơm bánh, mà còn bằng lời Chúa nữa".
Rồi
ma quỷ lại đem Người lên cao hơn cho xem ngay một lúc tất cả các nước thiên hạ
và nói với Người rằng: "Tôi sẽ cho ông hết thảy quyền hành và vinh quang của
các nước này, vì tất cả đó là của tôi và tôi muốn cho ai tuỳ ý. Vậy nếu ông sấp
mình thờ lạy tôi, thì mọi sự ấy sẽ thuộc về ông!" Nhưng Chúa Giêsu đáp lại:
"Có lời chép rằng: Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi và chỉ phụng
thờ một mình Người thôi".
Rồi
ma quỷ lại đưa Người lên Giêrusalem, để Người trên góc tường cao đền thờ và bảo
rằng: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì hãy gieo mình xuống, vì có lời chép
rằng: "Chúa sẽ truyền cho Thiên Thần gìn giữ ông!" Và còn thêm rằng:
"Các vị đó sẽ giơ tay nâng đỡ ông khỏi vấp phải đá". Chúa Giêsu đáp lại:
"Có lời chép rằng: Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi!"
Sau khi làm đủ cách cám dỗ, ma quỷ rút lui để chờ dịp khác. Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
Suy niệm
: Gương
Phấn Ðấu Trước Cơn Cám Dỗ
Mùa Chay đã khởi sự từ thứ Tư Lễ Tro. Nó
chưa phải là mùa Thương Khó để chúng ta trực tiếp suy niệm về cuộc Tử Nạn sinh
ơn Cứu Ðộ. Nó là đàng dẫn chúng ta tới chân cây Thánh Giá để được tái sinh, nhờ
Máu hy tế và Nước Thánh Thần từ cạnh sườn Chúa chảy ra. Không ai có thể đi vào
con đường ấy nếu không học phấn đấu...
Ðó là lý do khiến phụng vụ hôm nay nhắc
lại việc Chúa Giêsu bị cám dỗ nơi sa mạc. Chúng ta sẽ đọc lại việc ấy trong
sách Tin Mừng theo thánh Luca. Rồi nhờ ánh sáng của mầu nhiệm Chúa Giêsu, chúng
ta sẽ xem kỹ lại bài Cựu Ước để thấy đây cũng còn là một gương phấn đấu rất hợp
thời. Và chúng ta sẽ được khích lệ để thi hành các lời khuyên nhủ của thánh
Phaolô trong bài Thánh Thư, mạnh mẻ đi tới ngày toàn thắng của lịch sử loài người.
1. Trước Hết, Gương Chúa Giêsu Phấn Ðấu
Cũng như hai tác giả Mátthêu và Máccô,
thánh Luca đã thuật lại việc Chúa Giêsu kháng cự với Satan nơi sa mạc. Bản văn
của người có những nét khác với hai tác giả thánh sử kia và có dụng ý. Nhưng,
những nét giống nhau giữa ba tác giả vẫn nhiều hơn và ý tưởng chung vẫn là một.
Cả ba đã đặt câu chuyện Chúa bị cám dỗ
vào lúc trước khi Chúa ra đi giảng đạo. Câu chuyện xảy ra vào lúc bấy giờ hẳn
phải có ý nghĩa. Nó báo trước cuộc đời công khai đầy phấn đấu cam go của Chúa Cứu
Thế. Nhất là nó cho chúng ta thấy rõ chung cuộc Ðức Giêsu sẽ chiến thắng vinh
hiển, vì ngay từ lúc khởi đầu, công cuộc cứu thế của Người đã làm cho Satan phải
tháo lui.
Cả ba tác giả cũng đã mô tả cuộc đọ sức
giữa Satan và Chúa Giêsu như là một cuộc vận dụng Lời Chúa. Satan biết Thánh
Kinh. Nó dùng Lời Chúa để phục vụ tham vọng riêng của mình. Ðang khi ấy, Ðức
Giêsu có lòng thành kính đối với Lời Chúa và chỉ muốn khiêm cung vâng lời Thiên
Chúa mọi đàng. Người không giống như Adong biết luật Chúa mà vẫn phạm tội. Người
cũng chẳng như dân Do Thái có Lời Chúa mà toàn làm những việc khác ý Chúa. Người
cho chúng ta thấy: không sức mạnh nào xô ngã được kẻ nắm vững Lời Chúa.
Cả ba tác giả cũng đã đồng ý coi việc
Satan đến cám dỗ Chúa Giêsu như là hậu quả của việc Người được Chúa Cha tuyên bố
Người là Con Chí Ái của Ngài. Satan đã bắt đầu cám dỗ Người rằng: nếu ông là
Con Thiên Chúa... Ðiều này khiến chúng ta có thể quả quyết, không thử thách nào
không nhằm tiêu diệt vinh dự của chúng ta được làm con cái Chúa. Nhưng mọi sự
cám dỗ đều bất lực đối với những ai được đầy Thánh Thần, như Ðức Giêsu đã được
Thánh Thần lấy hình chim bồ câu đáp xuống trước khi vào sa mạc để chịu cám dỗ.
Tuy nhiên những nét chung và chính yếu
trên đây đã được một tác giả các sách Tin Mừng trình bày với những nét riêng biệt
và sắp đặt lại để phục vụ một số quan điểm riêng biệt. Ở đây chúng ta để ý đến
một số nét độc đáo của tác giả Luca.
Người đã không tường thuật việc Chúa bị
cám dỗ ngay sau khi Ngài chịu phép Rửa của Gioan ở sông Hòa Giang. Người đã cho
xen kẻ vào giữa hai sự kiện lịch sử này một đoạn sách nói về gia phả của Ðức
Giêsu. Người không muốn thiên hạ biết Ðức Giêsu về phương diện loài người trước
khi Ngài là Con Thiên Chúa. Hoặc nói như thánh Phaolô, dù trước đây có ai biết
Ðức Giêsu về phương diện loài người, thì họ cũng hãy làm như không biết để nhìn
nhận Ngài là Thiên Chúa và là Con Thiên Chúa đã, rồi hãy nhìn lại phương diện
loài người ở nơi Ngài: bởi vì xác thịt nào có ăn thua gì, chỉ có thần khí là
đáng kể. Thế nên Luca đã kể về gia phả của Ðức Giêsu sau khi Ngài đã được tuyên
bố là Con Chí Ái của Thiên Chúa ở bờ sông Hòa Giang.
Và khi viết lại gia phả này, Luca đã
không dừng lại ở Abraham, tức là ở dân tộc Do Thái... Người đã lần lên xa hơn để
thấy Ðức Giêsu là người của tất cả loài người chứ không phải của riêng dân Do
Thái. Và biết đâu khi nói Ðức Giêsu là con ông Adong trước khi Ngài bị Satan
cám dỗ, Luca đã chẳng có ý nhắc nhở chúng ta về câu chuyện cám dỗ đã xảy ra
trong vườn địa đàng? Và chiến thắng của Ngài trong câu chuyện này đã không
"phục thù" cho tất cả loài người sao? Ít nhất khi nhấn mạnh việc Ðức
Giêsu là Con Chí Ái của Thiên Chúa trước khi Ngài bị cám dỗ, Luca đã củng cố
truyền thống của Phúc Âm hơn là đã tạo ra một nét nào khác biệt. Cả hai tác giả
Mátthêu và Máccô cũng đã để cho Satan bắt đầu cám dỗ Chúa bằng câu: Nếu ông là
Con Thiên Chúa...
Trong Mátthêu, Satan nói với Ðức Giêsu
hãy "truyền cho các viên đá này biến thành các ổ bánh". Dường như tác
giả chú trọng đến số nhiều để cám dỗ một người đang đói ăn và để khêu gợi lòng
tham lam của loài người về vấn đề cơm áo. Theo Luca, Satan chỉ cám dỗ Chúa:
truyền cho một viên đá này biến thành bánh mà thôi. Có lẽ Người chú trọng đến vấn
đề quyền năng. Và như vậy Satan không muốn cám dỗ Chúa về vấn đề ăn uống, nhưng
về việc dùng quyền năng, lạm dụng sứ mạng và ơn gọi của mình để phục vụ bản
thân chứ không phải để làm theo ý Chúa. Thế nên, trong Luca, Chúa chỉ đáp vắn tắt
rằng: "Người ta sống không chỉ nhờ bánh", đang khi trong Mátthêu,
Ngài còn nói tiếp: "... nhưng là nhờ vào mọi lời xuất từ miệng Thiên
Chúa".
Rồi từ cám dỗ thứ hai trở đi, hai tác giả
còn xa nhau hơn nữa, Luca đã đảo lộn thứ tự của Mátthêu. Cám dỗ thứ hai nơi
Mátthêu trở thành cám dỗ thứ ba nơi Luca, vì tác giả này luôn muốn Ðức Giêsu đi
dần tới Giêrusalem. người muốn nói rằng mọi việc quan trọng trong cuộc đời Chúa
Giêsu phải xảy ra tại thành thánh, và nếu có thể được tại Ðền Thờ nữa. Ở đây,
trong ba cám dỗ, có một lấy đền thờ làm khung cảnh nên Luca phải lấy nó làm tuyệt
đỉnh cho câu chuyện Người kể. Người đặt nó làm cám dỗ chót, đang khi trong
Mátthêu nó là cám dỗ thứ nhì. Ðàng khác lấy Giêrusalem làm nơi "phân thắng
bại" trong câu chuyện cám dỗ này, Luca muốn báo trước nơi mà Chúa Giêsu sẽ
hoàn tất mầu nhiệm cứu thế trong việc tử nạn phục sinh.
Vậy cám dỗ thứ ba trong Mátthêu đã được
Luca lấy làm cám dỗ thứ hai. Và viết lại cám dỗ này, Luca cũng muốn tỏ ra độc
đáo. trong Mátthêu, Satan đưa Ðức Giêsu lên núi cao chót vót và chỉ cho Người
thấy hết các nước thiên hạ cùng vinh quang của chúng ta mà nói với Ngài:
"Tôi hiến cho Ngài hết mọi điều đó nếu Ngài phục mình bái lạy tôi".
Tác giả dường như muốn gợi lại câu chuyện Môsê được Chúa đưa lên núi Nêbô để
nhìn thấy Ðất Hứa ở đàng xa trước khi chết (Tl 34,1-4); và rõ ràng ông để ý đến
"các sự vinh quang của thế gian".
Trong khi ấy, Luca chỉ nói Satan đem Ðức
Giêsu lên cao; nhưng Người nhấn mạnh rằng "trong nháy mắt" nó chỉ cho
Ngài thấy hết các nước thiên hạ. Hai điểm này làm cho bài của Luca không chân
thực bằng bài của Mátthêu, nhưng siêu thực và hợp với một cám dỗ hơn. Nhất là ở
đây Luca không chú ý đến "uy quyền" của Satan đối với các nước thiên
hạ. Nó tự phụ có toàn quyền định đoạt về thế gian và muốn hiến cho ai tùy ý.
Tác giả Gioan cũng có lần gọi Satan là thủ lãnh của thế gian và gọi chính trị
thế giới hiện nay là "giờ" của nó. Nó muốn Ðức Giêsu về phe của nó và
giữ thế gian này trong quyền hành của nó. Nhưng nó lầm. Ðức Giêsu đến để cứu thế,
tức là để gỡ thế gian ra khỏi uy quyền của Satan, Ngài chỉ có thể nhận quyền bởi
Thiên Chúa. Thế nên Ngài đã trả lời Satan: Ðã viết: Ngươi phải bái lạy Chúa,
Thiên Chúa của ngươi, và chỉ thờ lạy một mình Người.
Nhưng tên cám dỗ không chịu thua. Nó còn
cố gắng một lần nữa. Và lần nữa nó cám dỗ Ðức Giêsu nghi ngờ chính Thiên Chúa.
Ngài vẫn tựa vào Chúa thì nó cần phải làm cho Ngài hoài nghi chính sức mạnh Ngài
nghĩ luôn luôn gìn giữ Ngài.
Do đó, nó đem Ngài đến Giêrusalem, nơi
có đền thờ Chúa. Nó đặt Ngài trên thượng đỉnh đền thờ, để Ngài có cảm giác của
thời kỳ cánh chung, lúc mà tất cả các tín đồ muốn nhìn thấy vị tiên tri nào quyền
phép hơn hết. Và nó xúi Ngài gieo mình xuống đất vì đã viết rằng: Chúa sẽ ra lệnh
cho các Thiên Thần... nâng người trên bàn tay kẻo ngươi lỡ vấp chân phải đá.
Sau này, khi bị treo trên thập giá, Ðức Giêsu cũng sẽ phải nghe một lời thách
thức tương tự: "Nếu ông là Kitô, hãy xuống khỏi Thập Giá... và hãy cứu
mình và cứu chúng ta nữa". Và chính lúc ấy Ngài cũng cảm thấy như bị Thiên
Chúa bỏ rơi. Nhưng lập tức, Ngài đã phản ứng mạnh mẽ. Ngài không thể nào hồ
nghi lòng tốt của Thiên Chúa Cha. Và Ngài bảo: Chớ có thử thách Chúa, Thiên Chúa
của ngươi.
Chúng ta có quyền kiên kết câu chuyện
cám dỗ hôm nay với thử thách sau này đang chờ Ðức Giêsu ở trên cây thánh giá
không? Câu kết bài tường thuật việc cám dỗ trong sách Luca đã trả lời cho chúng
ta. Người viết: "Khi ma quỉ đã xong mọi chước cám dỗ, thì nó lìa bỏ Ngài
mà đợi dịp". Dịp nào? Rồi đây trong cuộc đời công khai truyền giáo, Ðức
Giêsu sẽ có nhiều dịp đụng độ với Satan, đặc biệt những khi Ngài chữa các kẻ bị
ma quỉ ám. Nhưng dịp giáp mặt quyết liệt sẽ là cuộc khổ nạn và nơi thập giá. Chúng
ta sẽ thấy Ngài đắc thắng vì hôm nay trong câu chuyện cám dỗ, Ngài đã chẳng chịu
nhượng Satan một điểm nào.
Như vậy, bài tường thuật hôm nay như đã
báo trước những gì sẽ xảy ra trong giờ phút quyết liệt của mầu nhiệm thập giá.
Nó cũng mở màn cho cuộc đời hoạt động đầy gian khổ và phấn đấu của Ðức Giêsu.
Tác giả Luca còn nói rằng: Thánh Thần đã
đưa Ngài vào sa mạc mà chịu cám dỗ bốn mươi ngày. Con số này gợi lại 40 năm dân
Israen đi trong sa mạc để chịu thử thách. Họ đã bị cám dỗ nặng nề khi thiếu ăn
(Xh 16) thiếu uống (Xh 17) và nhất là khi gặp gỡ tà giáo ở đất Canaan (Xh 23).
Họ đã muốn của cải vật chất; họ đã phàn nàn muốn thử thách Chúa; họ thèm thờ
bái ngẫu tượng. Lần nào Lời Chúa cũng căn dặn họ, đừng sống nguyên vì bánh (Tl
8,2-5); đừng hoài nghi uy quyền của Thiên Chúa (Tl 6,16) và nhất là luôn chỉ được
thờ một mình Thiên Chúa mà thôi (Tl 6,13). Hôm nay Ðức Giêsu lập lại những lời
Kinh Thánh này để xua đuổi ba cơn cám dỗ nặng nề mà con cái Israen đã vấp ngã.
Phải chăng Ngài chẳng muốn gỡ lại cho loài người những lần thất bại này? Ngài
đã làm lại cuộc hành trình vào Ðất Hứa của dân Do Thái mà toàn thắng Satan để cứu
vớt những kẻ sa ngã trong Cựu Ước. Và đồng thời Ngài cũng muốn đảm bảo chiến thắng
cho những ai sau này đi vào đường lối của Ngài ở trần gian này.
Bốn mươi ngày chịu thử thách của Ngài
nơi sa mạc vì thế đã hướng về tương lai như muốn sửa chữa lại quá khứ. Và khi
phụng vụ tổ chức mùa Chay trong thời gian 40 ngày thì hẳn cũng chỉ muốn chúng
ta bắt chước gương phấn đấu của Chúa, để những tuần lễ mùa Chay không những đưa
chúng ta đến mầu nhiệm thánh giá cứu độ mà còn thao luyện chúng ta cho tất cả
cuộc đời trần gian. Chúng ta phải quý hóa thời gian này và phải luôn nhớ gương
phấn đấu của Chúa để cùng Người chiến thắng mưu chước của Satan không ngớt muốn
làm hư hỏng đời sống của chúng ta, cũng như nó đã không ngừng cám dỗ dân Cựu Ước.
Bài sách Thứ Luật sau đây cho chúng ta thấy một khía cạnh của cuộc cám dỗ trường
kỳ này.
2. Một Cám Dỗ Triền Miên
Thoạt nghe, chúng ta không thấy đoạn văn
Thứ Luật hôm nay nói lên một sự phấn đấu nào. Nhưng thật ra nó che dấu một ý
chí kháng cự mãnh liệt.
Theo giả định, đây là những lời Môsê căn
dặn con cái Israen trước khi vào Hứa Ðịa. Nhưng như cả quyển sách Thứ Luật, đây
thật là những lời khôn ngoan đạo đức được đưa ra để khuyên dân sau nhiều năm và
nhiều đời kinh nghiệm tại Ðất Hứa. Trước kia, Israen là dân du mục, nay đây mai
đó nơi sa mạc. Họ được Chúa hứa ban một đất chảy sữa và mật để họ trồng cấy. Sự
phồn thịnh nơi quê hương mới mẻ chẳng tùy thuộc ở mùa màng tốt tươi sao? Chính
dân bản xứ, những người Canaan, đã ý thức điều này. Họ chẳng thờ thần nào khác
ngoài Baals, là những thần của mầu mỡ và sinh sản. Nếu không được báo trước và
đề phòng cẩn thận, chắc chắn con cái Israen khi đặt chân vào Ðất Mới cũng sẽ quỳ
rạp xuống bái lạy Baals. Tôn giáo độc thân sẽ gặp khủng hoảng và người ta dần dần
quên Giavê. Thấy trước hiểm nguy này, Môsê đã cảnh giác con cái Israen trong
bài sách hôm nay. Và chúng ta phải đọc đoạn văn Thứ Luật này trong bối cảnh đó.
Môsê dạy con cái Israen, khi vào Ðất Hứa,
lúc gặt hái xong, phải đem của đầu mùa mọi thứ hoa lợi đất ruộng đến điện thờ
mà dâng lên cho Chúa. Và ở đó, họ phải nhớ và tuyên xưng rằng: Chính Chúa đã
ban cho họ được đất chảy sữa và mật này để họ có được các thổ sản phong phú hôm
nay. Thật vậy tổ phụ của họ xưa kia là một người Aram phiêu bạt không đất đai,
không nhà cửa. Ông xuống Ai Cập và sinh con đàn cháu đống. Nhưng đám dân đông đảo
này phải nô lệ người bản xứ và phải chịu trăm bề vất vả tủi nhục. Chính Giavê
đã xót thương, ra tay hùng mạnh đưa họ ra khỏi nhà nô lệ và dẫn họ đến Ðất chảy
sữa và mật này. Không có Người và không nhờ quyền năng của Người làm sao ngày
nay họ có mùa màng tốt tươi? Nên không phải Baals mà Giavê, là Chúa của họ. Và
họ phải thờ lạy Người. Họ phải dâng hoa màu và đất này cho Người chứ không phải
cho Baals.
Lời của Môsê thật lý sự... nhưng khó giữ
làm sao? Lịch sử Do Thái cho thấy con cái Israen luôn luôn thờ cúng Baals. Ðó
là một cám dỗ triền miên. Họ chỉ muốn biết có thổ thần và quên Ðấng Thánh đã
làm ra lịch sử cho họ. Loài người nói chung, không giống như họ sao? Loài người
luôn chỉ ngưỡng mộ những nhân tố làm ra của cải và quên Ðấng sinh thành và cứu
chuộc họ. Những lời của sách Thứ Luật luôn có giá trị thức thời. Và việc Môsê dạy
con cái Israen phải làm khi sinh sống tại Hứa Ðịa cũng là việc mà phụng vụ của
Hội Thánh ngày nay bảo chúng ta phải làm. Hằng ngày chúng ta mang bánh rượu đến
dâng lên bàn thờ, đó là hoa màu ruộng đất và lao công của con người, nhưng để
trở nên của ăn, của uống thiêng liêng nuôi sống chúng ta. Và như vậy chúng ta
có quan điểm của Chúa Giêsu Kitô. Người đã chống lại cơn cám dỗ thứ nhất khi lập
lại lời sách Thứ Luật: con người không sống nguyên bằng bánh.
Tuy nhiên để có quan niệm ấy, người ta
phải có niềm tin vào Thiên Chúa của lịch sử, như Môsê đã khuyên con cái Israen
và như thánh Phaolô còn dạy chúng ta rõ ràng hơn nữa trong bài thư hôm nay.
3. Một Niềm Tin Cứu Ðộ
Thánh Tông đồ đang bàn về ơn cứu độ, điều
ước mong duy nhất của mọi người. Của cải, quyền bính và khả năng chỉ là phương
tiện để con người được hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc không nằm trong phương tiện ấy.
Satan đã làm vì tưởng rằng Ðức Giêsu cũng dễ lầm như nhiều người. Họ cứ tưởng
hoặc có của, hoặc có quyền, hoặc có tài là được hạnh phúc. Nhưng không, hạnh
phúc là khi được cứu độ khỏi tội lỗi và sự chết.
Thế mà ơn cứu độ đã được hứa ban cho hết
mọi người chẳng kỳ là Hy Lạp hay Do Thái, văn minh hay chậm tiến, ở nơi Ðức
Kitô Chúa chúng ta. Người ta phải tuyên xưng Người trong tâm hồn và nơi miệng
lưỡi, tức là trong tâm hồn và trong đời sống. Ai tin như vậy sẽ chẳng phải hổ
ngươi trong ngày Chúa xét xử vì Người sẽ cứu họ và độ họ vào Nước Trời.
Chúng ta hết thảy đã có niềm tin như vậy,
Hội Thánh thúc giục chúng ta nhóm lại niềm tin ấy trong mùa Chay này. Ðây là thời
gian thuận lợi. Phụng vụ sẽ làm sống lại các mầu nhiệm cứu thế. Thiên Chúa sẽ
ban ơn dồi dào. Chúng ta hãy tham dự mùa Chay của Hội Thánh. Thời gian 40 ngày
này nhắc lại 40 ngày của Chúa Giêsu nơi sa mạc. Người đã phấn đấu để nêu gương
cho chúng ta. Người sẽ đưa chúng ta vào mầu nhiệm Tử nạn Phục sinh của Người để
chúng ta được cứu độ. Chúng ta hãy yêu mến Người, tuyên xưng Người trong tâm hồn
và đời sống, bắt chước Người chỉ tin tưởng vào Chúa Cha và Lời Sách Thánh. Mọi
mưu chước của kẻ thù loài người là Satan sẽ lại thua, nếu Chúa Giêsu luôn ngự
nơi tâm hồn và trong đời sống của chúng ta.
Giờ đây Người đến nơi bàn thờ để gặp gỡ
và đến ở với chúng ta. Chúng ta hãy sốt sắng đón nhận Người và sống với Người hằng
ngày trong mùa Chay thánh này.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời
Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn
Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật I Mùa Chay, Năm C
Bài đọc: Deut 26:4-10; Rom 10:8-13; Lk 4:1-13.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Năm lời tuyên xưng quan trọng của người
Kitô hữu
Con người
bị bao vây bởi những sự giả trá của thế gian; chẳng hạn: gán những ơn lành được
hưởng cho những thần do tay loài người dựng nên; hay cho con người có thể tự sống
mà không cần đến Thiên Chúa, cha mẹ, hay những người chung quanh... Tuy nhiên,
Thiên Chúa không để cho con người phải lầm lũi bước đi trong sự sai trá, Ngài
ban cho con người có trí khôn để suy xét và một kho tàng vô tận của Kinh Thánh
để con người biết nhận ra sự thật và tôn thờ Ngài.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc con người phải biết nhận ra các ơn lành đến
từ Thiên Chúa và tuyên xưng Ngài cho xứng đáng. Trong Bài Đọc I, ông Moses truyền
cho dân Do-thái phải khắc sâu trong lòng hai biến cố Thiên Chúa đã làm cho họ:
xuất hành ra khỏi Ai-cập và dẫn đưa vào Đất Hứa; họ phải biết cảm tạ Thiên Chúa
bằng cách dâng những lễ vật đầu mùa quí giá nhất cho Ngài. Trong Bài Đọc II,
thánh Phaolô khuyên các tín hữu Rôma một điều quan trọng: để được Thiên Chúa
đón nhận lời cầu xin, họ phải tin Đức Kitô trong lòng và tuyên xưng Ngài nơi miệng
lưỡi, chứ không phải chỉ là người Do-thái. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy chúng
ta ba bài học quan trọng qua ba lần chịu cám dỗ của Ngài: thứ nhất, con người
không chỉ sống nhờ cơm bánh, nhưng còn bởi mọi Lời do miệng Thiên Chúa phán ra;
thứ hai, con người phải tôn thờ Thiên Chúa trên hết mọi sự, chứ không phải bất
cứ loài thọ tạo nào của Ngài dựng nên; sau cùng, con người không được quyền thử
thách Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Thiên Chúa là Đấng
ban phát muôn ơn lành cho con người.
1.1/ Nhớ
lại quá khứ giúp con người biết sống hiện tại: Hai biến cố quan trọng trong lịch sử của người Do-thái là
biến cố Xuất Hành và vào Đất Hứa.
(1)
Biến cố Xuất Hành: Sau một thời gian sống bên Ai-cập từ thời của Giuse và các
con ông Jacob, người Do-thái bị vua Pharaoh và các quần thần đối xử rất dã man
như những nô lệ. Người Do-thái kêu cầu lên Thiên Chúa, và Ngài đã sai ông Moses
và ông Aaron đến với dân chúng để đem họ ra khỏi đất Ai-cập. Để cho vua Pharaoh
chịu phóng thích dân chúng, Thiên Chúa “đã dang cánh tay mạnh mẽ uy quyền, đã
gây kinh hồn táng đởm và thực hiện những dấu lạ điềm thiêng” trên đất Ai-cập,
trước khi nhà vua cho phép dân chúng ra đi.”
(2) Dẫn
đưa dân vào Đất Hứa: Thiên Chúa không phải chỉ giúp cho dân chúng ra khỏi Ai-cập;
nhưng còn chuẩn bị tâm hồn dân chúng 40 năm trong sa mạc trước khi đưa dân vào
đất Cannan, vùng đất tràn trề sữa và mật, như Ngài đã hứa cùng các tổ phụ của họ.
Trong suốt 40 năm, Ngài đã thử thách để thanh luyện dân chúng khỏi mọi khuynh
hướng xấu: than trách, mê ăn uống, và thờ bụt thần.
1.2/ Biết
đáp trả tình thương Thiên Chúa: Khởi đầu và kết thúc trình thuật hôm nay, ông Moses truyền cho
dân chúng phải dâng sản phẩm đầu mùa của đất đai mà Ngài đã ban cho họ; các tư
tế sẽ nhận tất cả và đặt chúng trước bàn thờ của Thiên Chúa. Của đầu mùa từ con
người cũng như từ đất đai là của hiếm quí, nhưng họ phải hy sinh dâng hiến cho
Thiên Chúa; không phải vì Thiên Chúa có thể ăn những thứ họ dâng; nhưng để cho
dân chúng nhận ra những gì Ngài đã làm cho họ và họ phải đáp trả công ơn của
Ngài.
2/ Bài
đọc II: Tất cả những ai tin
và kêu cầu danh Đức Kitô sẽ không phải thất vọng.
2.1/ Lời
Kinh Thánh giúp con người nhận ra sự thật và tin tưởng nơi Thiên Chúa: Trình thuật hôm nay tiếp tục những gì
thánh Phaolô đã trình bày trong những chương trước về đề tài con người được nên
công chính là do bởi niềm tin vào Đức Kitô, chứ không do bởi việc giữ cẩn thận
các Lề Luật. Ngay trong câu đầu tiên, thánh Phaolô đã trình bày về việc làm sao
con người có thể tin tưởng nơi Thiên Chúa: “Vậy Kinh Thánh nói gì? Thưa: Lời
Thiên Chúa ở gần bạn, ngay trên miệng, ngay trong lòng. Lời đó chính là lời
chúng tôi rao giảng để khơi dậy đức tin.”
Thánh
Phaolô muốn nhấn mạnh hai điều trong câu này: thứ nhất, Thiên Chúa là tác nhân
chính, Ngài đã đặt Lời vào trong con người; thứ hai, Phaolô chỉ là người cộng
tác với Thiên Chúa trong việc rao giảng để khơi dậy đức tin nơi người nghe.
Phaolô trích dẫn Sách Đệ Nhị Luật 30:14 theo văn bản của MT. Có sự khác biệt giữa
Bản Bảy Mươi và Bản MT: Bản Bảy Mươi có thêm câu “và ngay trên tay bạn;” có lẽ
tác giả của Bản Bảy Mươi cũng muốn đến sự liên hệ giữa đức tin và hành động để
biểu lộ đức tin. Theo Phaolô, con người phải tin Đức Kitô trong lòng và tuyên
xưng ngoài miệng: Ngài đã được Thiên Chúa sai đến với con người để chịu chết và
đã sống lại, thì mới được hưởng ơn cứu độ.
2.2/
Thiên Chúa thương xót tất cả những ai tin tưởng nơi Ngài: Ơn cứu độ của Thiên Chúa được mở rộng cho
tất cả những ai tin và kêu cầu danh của Ngài; chứ không phải chỉ giới hạn trong
vòng dân tộc Do-thái như nhiều người lầm tưởng. Phaolô trích dẫn các Sách Tiên
Tri, Isaiah 28:16 trong câu 11, và Joel 2:32 trong câu 13, để nói lên sự thật
này. Đây là điều hợp lý và chứng tỏ tình yêu Thiên Chúa dành cho mọi người.
Phaolô kết luận: “Như vậy, không có sự khác biệt giữa người Do-thái và người
Hy-lạp, vì tất cả đều có cùng một Chúa, là Đấng quảng đại đối với tất cả những
ai kêu cầu Người.”
3/
Phúc Âm: Bổn phận của con
người với Thiên Chúa.
3.1/ Người
ta sống không chỉ nhờ cơm bánh: Mang thân xác con người, Chúa Giêsu cũng bị chi phối bởi những ảnh
hưởng của vật chất như trình thuật của Lucas mô tả: “Suốt bốn mươi ngày, Người
được Thánh Thần dẫn vào trong hoang địa và chịu quỷ cám dỗ. Trong những ngày ấy,
Người không ăn gì cả, và khi hết thời gian đó, thì Người thấy đói.” Khi con người
đói, họ cần được ăn, bấy giờ, quỷ đến và nói với Người: "Nếu ông là Con
Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá này hoá bánh đi!" Nhưng Đức Giêsu đáp lại:
"Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh."
- Cám
dỗ cho Chúa Giêsu: Quỉ thần biết Chúa Giêsu sẽ bắt đầu sứ vụ rao giảng để chinh
phục con người về cho Thiên Chúa, nên qua cám dỗ này, quỉ thần muốn chỉ cho
Chúa Giêsu cách chinh phục con người: họ sẽ theo ông nếu ông làm phép lạ cho họ
có bánh ăn. Trong Tin Mừng Marcô, đã có hai lần Chúa Giêsu làm phép lạ để nuôi
dân chúng ăn: một lần 5,000 và một lần 4,000. Chúa Giêsu từ chối cách chinh phục
con người bằng việc làm phép lạ; Ngài muốn chinh phục họ bằng việc rao giảng
Tin Mừng và mặc khải về tình thương Thiên Chúa. Chúa Giêsu nói với dân chúng
khi họ đi tìm Ngài: “Đừng làm việc cho những lương thực mau hư nát, nhưng cho
lương thực mang lại cuộc sống đời đời mà Con Người sẽ ban cho các anh” (Jn
6:27).
- Cám
dỗ cho con người: Cơm bánh là điều quỉ thần thường xuyên dùng để cám dỗ con người
ở mọi nơi và mọi thời. Chúng rất thành công trong cám dỗ về cơm bánh, không phải
chỉ với những người đói khát thiếu ăn; nhưng còn với tất cả mọi người. Vì lòng
tham vô đáy, con người không chỉ bằng lòng với “lương thực hằng ngày;” nhưng
còn lo sao để có “lương thực cả đời.” Để thỏa mãn lòng tham, con người dùng nhiều
thời gian để làm lụng, và không còn thời gian cho việc học hỏi Lời Chúa hay lo
lắng cho những thiếu thốn của linh hồn. Sở dĩ con người có thể nhận ra ngay những
đói khát về phần xác, vì nó dày vò thân xác con người và đưa tới cái chết, nếu
không được ăn uống. Họ không nhận ra những thiếu thốn về phần linh hồn vì nó
không làm cho con người phải chết ngay; nhưng nó cứ từ từ đưa con người tới chỗ
chết bằng những quyết định thiếu khôn ngoan. Lời của Chúa Giêsu hôm nay nhắc nhở
chúng ta chân lý quan trọng: như thân xác cần của ăn thế nào, linh hồn cũng cần
được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa như thế.
3.2/
Ngươi phải thờ phượng một Thiên Chúa: Sau đó, quỷ đem Đức Giêsu lên cao, và trong giây lát, chỉ cho
Người thấy tất cả các nước thiên hạ. Rồi nó nói với Người: "Tôi sẽ cho ông
toàn quyền cai trị cùng với vinh hoa lợi lộc của các nước này, vì quyền hành ấy
đã được trao cho tôi, và tôi muốn cho ai tuỳ ý. Vậy nếu ông bái lạy tôi, thì tất
cả sẽ thuộc về ông." Đức Giêsu đáp lại: "Đã có lời chép rằng: Ngươi
phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người
mà thôi."
- Cám
dỗ cho Chúa Giêsu: Ngoài cơm bánh, con người rất dễ bị rơi vào lòng ham muốn của
cải, danh vọng, và uy quyền. Quỉ thần như ngầm bảo Chúa Giêsu trong cám dỗ này:
Họ sẽ theo ông nếu ông thỏa mãn họ với danh vọng, chức quyền, và của cải thế
gian. Trong Tin Mừng, ba lần Chúa Giêsu tiên báo Cuộc Thương Khó sắp tới, ba lần
các môn đệ đều chứng tỏ những gì quỉ thần muốn cám dỗ là điều con người ước
mong; nhưng Chúa Giêsu kiên nhẫn dạy dỗ các môn đệ về việc từ bỏ, hy sinh phục
vụ, và vác thánh giá theo Ngài.
- Chúng
ta có thể nhận ra sự gian trá của quỉ thần trong cám dỗ thứ hai này, vì của cải
thế gian không thuộc về quỉ thần, nhưng thuộc về một mình Thiên Chúa. Ngài tạo
dựng mọi sự cho loài người hưởng dùng khi họ còn sống trên thế gian. Con người
chẳng mang được gì vào thế gian và cũng chẳng mang theo được gì khi từ giã cuộc
đời. Quỉ thần biết lòng tham của con người muốn sở hữu nên hứa ban cho con người
điều không thuộc về chúng. Trong thực tế, biết bao con người đã rơi vào bẫy
giăng của chúng; họ chạy theo những lời hứa hão huyền và phù hoa của thế gian,
mà quên đi Thiên Chúa, Đấng dựng nên tất cả.
3.3/
Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi: Quỷ lại đem Đức Giêsu đến Jerusalem và đặt
Người trên nóc Đền Thờ, rồi nói với Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì
đứng đây mà gieo mình xuống đi! Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền
cho thiên sứ gìn giữ bạn. Lại còn chép rằng: Thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn
khỏi vấp chân vào đá." Bấy giờ Đức Giêsu đáp lại: "Đã có lời rằng:
Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi."
- Cám
dỗ cho Chúa Giêsu: Quỉ thần biết con người thích dễ dãi và chạy trốn đau khổ,
nên như ngầm bảo Ngài: hãy chinh phục con người bằng việc làm phép lạ. Trong
Tin Mừng, dân chúng chạy theo Chúa Giêsu để xin Ngài cất đi tất cả những đau khổ
và bệnh tật. Ngài chữa lành rất nhiều người, nhưng là để khơi dậy niềm tin cho
họ. Khi Chúa Giêsu hấp hối trên Thập Giá, cám dỗ này được lặp lại trên miệng của
những người Do-thái: Nếu ông thực sự là Con Thiên Chúa, hãy xuống khỏi Thập Giá
để tôi và mọi người đều tin.
- Cám
dỗ cho con người: Thiên Chúa có thể lấy đi mọi đau khổ của con người; nhưng nếu
Ngài làm như thế, con người chẳng chứng tỏ được niềm tin cũng như sự tiến bộ.
Thử thách và đau khổ là cơ hội cho con người luyện tập đức tin và chứng tỏ niềm
tin vào Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta đang ở trong những ngày đầu của hành trình Mùa Chay. Mục đích của Mùa
Chay là để huấn luyện con người có bản lĩnh để đương đầu với các chước cám dỗ của
cuộc đời.
- Nếu
chúng ta không biết lợi dụng thời gian của Mùa Chay để luyện tập, chúng ta sẽ
không thể đối chọi những cám dỗ của ma quỉ, thế gian, và xác thịt luôn chờ đợi
chúng ta rơi vào.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
14/02/16 CHÚA NHẬT TUẦN
1 MC – C
Lc 4,1-13
Lc 4,1-13
Suy
niệm: Ngay từ Chúa
Nhật đầu Mùa Chay thánh, Phụng vụ Lời Chúa thuật lại cho chúng ta việc Đức
Giê-su đã trải qua những cơn cám dỗ khi Ngài bắt đầu sứ vụ rao giảng công khai.
Biến cố đó không chỉ nhắc nhở chúng ta rằng, trong thân phận con người, ai cũng
phải đối mặt với cám dỗ. Mà hơn thế nữa Chúa Giê-su cho thấy sứ mạng của Ngài
là dẫn đầu gia đình nhân loại khẳng định lại căn tính và ơn gọi của mình là thụ
tạo và là con cái Thiên Chúa: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh” –
“Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một
mình Người mà thôi” – “Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi.”
Mời Bạn: Cơn cám dỗ là cần
thiết để nhắc nhở chúng ta ý thức về thân phận con người vốn yếu đuối vì tội
nguyên tổ và dễ bị tổn thương trước sức tấn công của ác thần. Cơn cám dỗ đặt
chúng ta trước sự chọn lựa: chối bỏ hay khẳng định lại ơn gọi và sứ mạng của
mình là con cái của Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta can được Thánh Thần dẫn đưa
vào trong hoang địa của mùa Chay, để ở đó cùng Đức Giê-su, đối đầu với cơn cám
dỗ, chúng ta chiến đấu và chiến thắng.
Chia sẻ: Để chiến đấu và chiến
thắng cám dỗ, Chúa Giê-su đã dùng phương thế nào?
Sống Lời Chúa: Trong Mùa Chay này,
gia đình tôi quyết tâm dành 5 phút mỗi ngày để đọc và suy niệm Lời Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin
thương xót chúng con là những người tội lỗi. Chúng con tín thác vào Chúa.
KHÔNG CHỈ NHỜ CƠM BÁNH
Con người cao cả khi thắng được cám dỗ trong
ngoài. Lúc buông theo cái tôi dễ dãi tầm thường, tôi chẳng là tôi. Chỉ khi tôi
vượt quá tôi, tôi mới thật là mình.
Suy niệm:
Làm người ở đời là chấp
nhận thân phận cám dỗ.
Con người vừa mang trong mình khát vọng vươn tới Tuyệt Ðối,
vừa thấy mình luôn bị một mãnh lực kéo trì,
nên đời người lúc nào cũng phải chiến đấu giằng co,
chỉ một chút lơi lỏng yếu mềm là sa ngã.
Con người cao cả khi thắng được cám dỗ trong ngoài.
Lúc buông theo cái tôi dễ dãi tầm thường, tôi chẳng là tôi.
Chỉ khi tôi vượt quá tôi, tôi mới thật là mình.
Tôi chỉ là tôi khi tôi vươn tới Chân, Thiện, Mỹ.
Con người vừa mang trong mình khát vọng vươn tới Tuyệt Ðối,
vừa thấy mình luôn bị một mãnh lực kéo trì,
nên đời người lúc nào cũng phải chiến đấu giằng co,
chỉ một chút lơi lỏng yếu mềm là sa ngã.
Con người cao cả khi thắng được cám dỗ trong ngoài.
Lúc buông theo cái tôi dễ dãi tầm thường, tôi chẳng là tôi.
Chỉ khi tôi vượt quá tôi, tôi mới thật là mình.
Tôi chỉ là tôi khi tôi vươn tới Chân, Thiện, Mỹ.
Trong mùa Chay, ta hãy để
Thánh Thần dẫn vào hoang địa.
Hãy cùng với Ðức Giêsu sống trong cô tịch, cầu nguyện và ăn chay,
để có khả năng nhận ra các cơn cám dỗ quen thuộc.
Biết mình bị cám dỗ thật là một ơn,
vì ma quỷ chẳng phải là một con vật có đuôi lộ liễu.
Những cám dỗ của Ðức Giêsu cũng là của tôi hôm nay.
Cám dỗ đầu tiên đánh thẳng vào điểm yếu của Ngài.
Sau một thời gian dài nhịn ăn, Ngài thấy đói.
Cái đói làm tê liệt, và đụng đến bản năng sinh tồn.
Ðiều duy nhất cần đối với người đói là tấm bánh.
Ðức Giêsu đã thắng được cơn cám dỗ này.
Ngài không phủ nhận sự cần thiết của vật chất,
nhưng con người không chỉ sống nhờ cơm bánh.
Lợi nhuận trong kinh tế là điều quan trọng,
nhưng không được quên các giá trị văn hoá, luân lý, tôn giáo...
Lắm khi cái đói vật chất vẫn chi phối chúng ta.
Người ta dễ hiểu sai câu: “Có thực mới vực được đạo.”
Chúng ta vẫn bị cồn cào bởi những thèm thuồng.
chính đáng và không chính đáng, cá nhân và tập thể,
nhưng đừng để mình thoả mãn cơn đói bằng mọi giá.
Hãy cùng với Ðức Giêsu sống trong cô tịch, cầu nguyện và ăn chay,
để có khả năng nhận ra các cơn cám dỗ quen thuộc.
Biết mình bị cám dỗ thật là một ơn,
vì ma quỷ chẳng phải là một con vật có đuôi lộ liễu.
Những cám dỗ của Ðức Giêsu cũng là của tôi hôm nay.
Cám dỗ đầu tiên đánh thẳng vào điểm yếu của Ngài.
Sau một thời gian dài nhịn ăn, Ngài thấy đói.
Cái đói làm tê liệt, và đụng đến bản năng sinh tồn.
Ðiều duy nhất cần đối với người đói là tấm bánh.
Ðức Giêsu đã thắng được cơn cám dỗ này.
Ngài không phủ nhận sự cần thiết của vật chất,
nhưng con người không chỉ sống nhờ cơm bánh.
Lợi nhuận trong kinh tế là điều quan trọng,
nhưng không được quên các giá trị văn hoá, luân lý, tôn giáo...
Lắm khi cái đói vật chất vẫn chi phối chúng ta.
Người ta dễ hiểu sai câu: “Có thực mới vực được đạo.”
Chúng ta vẫn bị cồn cào bởi những thèm thuồng.
chính đáng và không chính đáng, cá nhân và tập thể,
nhưng đừng để mình thoả mãn cơn đói bằng mọi giá.
Cám dỗ thứ hai là một cám
dỗ thô bạo và hấp dẫn:
bái lạy ma qủy để được quyền lực và vinh quang.
Có nhiều người nhẹ dạ đã tin vào lời hứa hão này.
Bao đế quốc, bao nhà độc tài đã trôi đi trong dòng lịch sử.
Ðức Giêsu chẳng muốn nhận quyền từ ai khác ngoài Cha.
Chỉ Cha mới là Ðấng duy nhất để Ngài thờ phụng.
bái lạy ma qủy để được quyền lực và vinh quang.
Có nhiều người nhẹ dạ đã tin vào lời hứa hão này.
Bao đế quốc, bao nhà độc tài đã trôi đi trong dòng lịch sử.
Ðức Giêsu chẳng muốn nhận quyền từ ai khác ngoài Cha.
Chỉ Cha mới là Ðấng duy nhất để Ngài thờ phụng.
Cơn cám dỗ thứ ba có vẻ
đạo đức,
kỳ thực lại là dấu hiệu của sự thiếu lòng tin.
Tôi đưa mình vào tình huống hiểm nghèo, để bắt Chúa hành động.
Nhảy xuống từ nóc Ðền Thờ mà không chết, quả là ngoạn mục!
Chúng ta vẫn thích Chúa làm chuyện ngoạn mục cho đời ta.
Chúng ta không thích sống trong lòng tin êm ả,
như đứa con biết rõ Cha thương mình, không đòi kiểm chứng.
kỳ thực lại là dấu hiệu của sự thiếu lòng tin.
Tôi đưa mình vào tình huống hiểm nghèo, để bắt Chúa hành động.
Nhảy xuống từ nóc Ðền Thờ mà không chết, quả là ngoạn mục!
Chúng ta vẫn thích Chúa làm chuyện ngoạn mục cho đời ta.
Chúng ta không thích sống trong lòng tin êm ả,
như đứa con biết rõ Cha thương mình, không đòi kiểm chứng.
Tiền bạc, của cải, sắc
đẹp, khoái lạc, bằng cấp, tự do,
quyền lực, uy tín, danh dự, chủng tộc, khoa học, kỹ thuật:
tất cả những giá trị trên đều đáng quý.
Nhưng nếu tôi tôn chúng lên hàng Tuyệt Ðối viết hoa,
và thờ chúng như một ngẫu tượng,
thì tôi và thế giới sẽ như kim tự tháp lật ngược.
Ước gì Chúa giúp tôi tự cởi trói mình mỗi ngày,
để tôi càng lúc càng tự do đến gần Ðấng Tuyệt Ðối.
quyền lực, uy tín, danh dự, chủng tộc, khoa học, kỹ thuật:
tất cả những giá trị trên đều đáng quý.
Nhưng nếu tôi tôn chúng lên hàng Tuyệt Ðối viết hoa,
và thờ chúng như một ngẫu tượng,
thì tôi và thế giới sẽ như kim tự tháp lật ngược.
Ước gì Chúa giúp tôi tự cởi trói mình mỗi ngày,
để tôi càng lúc càng tự do đến gần Ðấng Tuyệt Ðối.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
bị cám dỗ là thân phận của con người,
nhưng thắng được cám dỗ là nhờ ơn của Chúa.
bị cám dỗ là thân phận của con người,
nhưng thắng được cám dỗ là nhờ ơn của Chúa.
Cuộc sống hôm nay
cho chúng con bao cám dỗ ngọt ngào,
làm khuấy động những thèm khát nơi chúng con.
Cám dỗ chiếm đoạt và sở hữu.
Cám dỗ thống trị bằng quyền uy hay tri thức.
Cám dỗ sống buông thả theo bản năng tự nhiên.
Cám dỗ nào cũng hứa
cho chúng con ít nhiều hoan lạc,
nhưng thật ra lại làm chúng con nghèo nàn
vì tự giam mình trong cái tôi ích kỷ.
cho chúng con bao cám dỗ ngọt ngào,
làm khuấy động những thèm khát nơi chúng con.
Cám dỗ chiếm đoạt và sở hữu.
Cám dỗ thống trị bằng quyền uy hay tri thức.
Cám dỗ sống buông thả theo bản năng tự nhiên.
Cám dỗ nào cũng hứa
cho chúng con ít nhiều hoan lạc,
nhưng thật ra lại làm chúng con nghèo nàn
vì tự giam mình trong cái tôi ích kỷ.
Xin cho chúng con thắng
được các cơn cám dỗ
nhờ tỉnh thức và cầu nguyện,
nhờ chay tịnh và làm chủ bản thân.
Xin cho chúng con dám lội ngược dòng với thế gian,
để đi vào con đường hẹp của Chúa,
con đường nghèo khó khiêm nhu,
con đường hy sinh phục vụ.
Ước gì chúng con được lớn lên trong tình yêu Chúa,
sau những lần chiến đấu vất vả cam go.
Và ngay cả khi yếu đuối ngã sa,
xin cho chúng con can đảm đứng lên,
vững tin vào lòng Chúa tín trung tha thứ. Amen.
nhờ tỉnh thức và cầu nguyện,
nhờ chay tịnh và làm chủ bản thân.
Xin cho chúng con dám lội ngược dòng với thế gian,
để đi vào con đường hẹp của Chúa,
con đường nghèo khó khiêm nhu,
con đường hy sinh phục vụ.
Ước gì chúng con được lớn lên trong tình yêu Chúa,
sau những lần chiến đấu vất vả cam go.
Và ngay cả khi yếu đuối ngã sa,
xin cho chúng con can đảm đứng lên,
vững tin vào lòng Chúa tín trung tha thứ. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14
THÁNG HAI
Quí
Trọng Các Bậc Lão Thành
Tuổi
già là một giai đoạn sống đầy nỗ lực và yêu thương, vì thế, chúng ta phải nhiệt
tình ủng hộ tất cả những phong trào ủy lạo người cao tuổi – để giúp giải phóng
cho người già khỏi cảnh sống lầm lũi, chán chường, cô đơn. Chúng ta phải giúp
người già phát huy vai trò của họ là nguồn khôn ngoan cho các thế hệ hậu sinh,
là chứng tá của hy vọng, và là những tấm gương của lòng bác ái.
Môi
trường đầu tiên mời gọi ta giúp đỡ người già chính là tại gia đình. Sự khôn
ngoan và kinh nghiệm của các bậc lão thành là một kho tàng cho các đôi vợ chồng
trẻ. Đứng trước những thử thách ban đầu trong cuộc sống hôn nhân của mình, các
đôi vợ chồng trẻ có thể tìm thấy nơi ông bà cha mẹ mình những người bạn tâm
tình để mình chia sẻ và tìm kiếm sự chỉ dạy. Trong những gia đình mà cha mẹ thường
vắng mặt – điều khá phổ biến trong thời đại hôm nay – các cháu sẽ tìm thấy nơi
ông bà mình sự bù đắp là chính mẫu gương sống và sự săn sóc ân cần mà ông bà
dành cho mình.
Trong
xã hội, chúng ta luôn luôn tín nhiệm sự khôn ngoan của những người từng trải –
bởi các vị ấy có một bề dày kinh nghiệm mà chúng ta không có được. Vâng, chúng
ta cần những người cao tuổi giúp đỡ mình bằng sự khôn ngoan và kinh nghiệm của
các ngài. Với sự giúp đỡ của các ngài, chúng ta có thể xây dựng một xã hội khôn
ngoan hơn và quân bình hơn.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
14-2
Chúa
Nhật thứ Nhất Mùa Chay
Đnl
26:4-10; Rm 10:8-13; Lc 4:1-13
Lời
Suy Niệm: “Đức Giêsu được đầy Thánh Thần từ sông
Giođan trở về. Suốt bốn mươi ngày. Người được Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa,
và chịu quỷ cám dỗ.”
Khởi
đầu Mùa Chay Thánh. Giáo Hội mời gọi tất cả con cái của mình cùng đi vào hoang
địa với Chúa Giêsu. Đây là cơ dịp thật cần thiết cho đời sống thiêng liêng của
mỗi người, để xác định ý nghĩa đời sống, và hướng đi của mình. Chúng ta đi vào
hoang địa không phải chỉ riêng một mình, nhưng cùng với Chúa Thánh Thần, với Lời
Chúa. Chính Chúa Thánh Thần sẽ giúp cho mỗi người trong chúng ta hiểu rõ Lời
Chúa, Chính Ngài dẫn đưa chúng ta đi vào con đường chính trực, con đường đầy
ánh sáng, để đối phó với những cám dỗ mà chúng ta phải chịu hằng ngày và hằng
giờ trong cuộc sống của chúng ta.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người trong chúng con biết dùng những tuần cao điểm
trong năm Phụng Vụ để điều chỉnh lại cuộc sống của chúng con trong việc thờ phượng
Chúa cũng như trong đời sống yêu thương phục vụ lẫn nhau.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
14-02
Thánh
CYRILLÔ Tu Sĩ
và
thánh MÊTÔĐIÔ Giám mục
(....869
và 884 )
Cyrillô
và Mêtođiô thuộc về một gia đình nghị viện miền Thessalônica. Triều đình đã muốn
xem người con trưởng sáng sủa xinh đẹp như thần đồng. Nhưng đối với anh sự khôn
ngoan đáng quí chuộng hơn mọi hư danh trần thế. Người con út có tính cách vừa
trầm tư vừa hung hăng hay lý sự nữa. Sau khi theo học ở tại Constantinople, hai
anh em đều chíếm giữ những chức vụ thuộc dân sự. Cyrillô làm giáo sư triết học.
Sau cùng thì lần lượt họ đạt tới lý tưởng làm linh mục.
Nhà
vua Moravia xin hoàng đế gửi các thừa sai tới. Vì biết tiếng Slave nên hai anh
em đã được chọn. Các Ngài đã phát minh ra mẫu tự Slave cũng như văn chương người
Slave sau này được mọi người chấp thuận. Cyrillô còn học tiếng Hipri để tranh
luận với người Do thái. Hai anh em thừa sai thực hiện hoạt động vừa chính trị vừa
tôn giáo. Các Ngài sẽ tổ chức Kitô giáo ở Bulgaria, Moravia và nơi những dân
Slave mà bước chân đế quốc đặt tới.
Một
giai thoại chứng tỏ tính khí mạnh mẽ và kỳ khôi của Mêtođiô. Ngài chỉ đích danh
được thù nhân người Đức của mình để phá tan họ. Ngài nói:- Các ông chống lại sắt
thép, các ông sẽ bể sọ. Và đầy nhiệt thành, Ngài lau mồ hôi và kể lại một ngụ
ngôn:
"Người
ta hỏi một triết gia, tại sao ông lại toát mồ hôi như vậy ?"
Và
Ngài thêm vào câu trả lời: - Chính vì tôi đã phải tranh luận với những người đần
độn"
Các
giám mục Đức chống lại việc nhà truyền giáo đã đưa ngôn ngữ Slave vào phụng tự
mà các Ngài coi như dụng cụ tuyệt hảo trong công cuộc chinh phục của mình. Hai
anh em phải đi Roma để biện minh cho mình và được Đức Nicola I ưng thuận.Vị kế
nhiệm Ngài còn tấn phong Ngài làm giám mục nữa. Cyrillô đã qua đời tại Roma năm
869 lúc 42 tuổi.
Mêtodiô
còn sống thêm hai mươi năm để truyền giáo cho các dâ tộc Slave. Ngài chịu đau
khổ nhiều, bị một thẩm đoàn giám mục miền Bavière tố cáo lạc giáo và bị giam giữ
hai năm trong một nơi xa vắng lạnh lẽo. Ngài lại bị mang ách, luôn bị bách hại,
bị tố cáo tới Roma là đã làm sai lạc đức tin. Hai lần Ngài phải đi biện minh với
Đức Thánh cha và Đức Thánh cha đã coi những lời tố cáo là hư từ. Hoàng đế
Basiliô xin Ngài đi Consttantinople là nơi Ngài được tiếp đón nồng hậu. Cũng vị
vua này đã muốn gửi Ngài trở lại Russi và Bulgaria, nhưng thánh nhân trở lại
Moravia và qua đời tại đó năm 884.
Hai
anh em đã mang văn minh lại cho dân Slave khi truyền bá đức tin cho họ. Các
Ngài đồng thời vừa là các tông đồ vừa là các văn hào tiên khởi của dân tộc
Slaves.
(daminhvn.net)
14
Tháng Hai
Hạt Thóc Dâng Tặng Ðức Vua
Có
lẽ chúng ta đã có dịp đọc bài thơ sau đây của đại thi hào Tagore: "Có một
người hành khất ngồi bên vệ đường. Hôm đó, Ðức Vua sẽ ngự giá đi qua ngôi làng.
Người hành khất cố gắng lê lết đến trước cổng làng, lòng nhủ thầm: "Ðây là
dịp may duy nhất đời tôi". Từ đằng xa, khi vừa thấy xa giá xuất hiện, anh
đã cố gắng đưa tay lên vẫy chào. Có ngờ đâu, trước sự sửng sốt của mọi người,
khi xa giá vừa đến trước cổng làng, Ðức Vua đã cho dừng xe lại và chính ông là
người đưa tay ra để xin hành khất bố thí.
Người
hành khất bèn đưa tay vào trong chiếc bị cũ kỹ nhơ bẩn của mình để kéo ra một hạt
thóc. Anh trịnh trọng đặt hạt thóc vào trong tay Ðức Vua. Ðức Vua tiếp nhận món
quà từ tay người hành khất và biến đi giữa cát bụi mịt mù.
Chiều
đến, khi về tới nhà, người hành khất mới mở chiếc bị của mình ra. Lạ lùng thay,
giữa muôn hạt thóc, anh nhận ra một hạt vàng óng ánh. Lúc bấy giờ, người hành
khất mới khốc nức nở hối tiếc: "Phải chi ta đã cho Ðức Vua tất cả những gì
ta có..."
Thiên
Chúa đối xử với chúng ta cũng giống như vị Vua đối xử với người hành khất. Ngài
muốn trao ban cho chúng ta tất cả kho báu trên Thiên Ðàng. Qua người con một của
Ngài là Ðức Giêsu Kitô, Thiên Chúa muốn trao ban cho chúng ta chính Sự Sống của
Ngài. Qua Sự Sống chúng ta đã lãnh nhận, qua sự hiện diện của những người anh
em chúng ta, qua ngay cả những thất bại và tội lỗi của chúng ta, Thiên Chúa vẫn
luôn nhắc đến với từng người chúng ta như một người hành khất. Chúng ta tưởng
chúng ta đang chìa tay van xin trước. Kỳ thực, chính Ngài mới là kẻ không ngừng
đưa tay ra để xin chúng ta mở rộng đôi tay và quả tim của chúng ta. Tạo dựng
chúng ta theo hình ảnh của Ngài, nghĩa là như những con người có tự do, Thiên
Chúa vẫn tiếp tục tôn trọng chúng ta. Ngài muốn trao ban tất cả cho chúng ta vì
yêu thương. Nhưng cũng chính vì yêu thương, cho nên Ngài không làm cách nào
khác hơn là van lơn, kêu mời chúng ta. Ngài chờ đợi nơi chúng ta một cái gật đầu,
một hạt thóc nhỏ rút từ trong chiếc bị khốn cùng của chúng ta. Một nghĩa cử nhỏ
mọn làm cho người anh em, một chút tin yêu hy vọng giữa bao nhiêu thử thách khó
khăn của cuộc sống, một chút khiêm tốn và sám hối sau những lần vấp nga: đó là
những hạt thóc bé nhỏ mà chúng ta có thể trao tặng cho Chúa để từ đó lãnh nhận
trở lại tất cả kho tàng Yêu Thương của Ngài.
(Lẽ
Sống)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét