12/04/2016
Thứ Ba tuần 3 Phục Sinh.
Bài Ðọc
I: Cv 7, 51-59
"Lạy Chúa Giêsu, xin đón nhận tâm hồn
con".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Khi ấy, Têphanô nói với dân chúng, các kỳ lão và luật
sĩ rằng: "Hỡi những tên cứng cổ, lòng và tai chẳng cắt bì kia, các ngươi
luôn luôn chống đối Thánh Thần; cha ông các ngươi làm sao, các ngươi cũng vậy.
Có tiên tri nào mà cha ông các ngươi lại không bắt bớ? Họ đã giết những người
tiên báo về việc Ðấng Công chính sẽ đến, Ðấng mà ngày nay các ngươi đã nộp và
giết chết; các ngươi đã lãnh nhận lề luật do thiên thần truyền cho, nhưng đã
không tuân giữ".
Nghe ông nói, họ phát điên lên trong lòng, và họ
nghiến răng phản đối ông. Nhưng Têphanô đầy Thánh Thần, nhìn lên trời, đã xem
thấy vinh quang của Thiên Chúa, và Ðức Giêsu đứng bên hữu Thiên Chúa. Ông đã
nói rằng: "Kìa, tôi xem thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên
Chúa". Bấy giờ họ lớn tiếng kêu la và bịt tai lại, và họ nhất tề xông vào
ông. Khi lôi ông ra ngoài thành, họ ném đá ông. Và các nhân chứng đã để áo của
họ dưới chân một người thanh niên tên là Saolô. Rồi họ ném đá Têphanô, đang lúc
ông cầu nguyện rằng: "Lạy Chúa Giêsu, xin đón nhận tâm hồn con". Thế
rồi ông quỳ xuống, lớn tiếng kêu lên rằng: "Lạy Chúa, xin đừng trách cứ họ
về tội lỗi này". Nói xong câu đó, ông đã an giấc trong Chúa. Còn Saolô thì
đã tán thành việc giết ông (Têphanô).
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 30, 3cd-4. 6ab và 7b và 8a. 17 và 21ab
Ðáp: Lạy
Chúa, con phó thác tâm hồn trong tay Chúa (c. 6a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Xin Chúa trở thành núi đá cho con trú ẩn,
thành chiến luỹ kiên cố để cứu độ con, bởi Chúa là Tảng đá, là chiến luỹ của
con; vì uy danh Ngài, Ngài sẽ dìu dắt và hướng dẫn con. - Ðáp.
2) Con phó thác tâm hồn trong tay Chúa, lạy Chúa, lạy
Thiên Chúa trung thành, xin cứu chữa con. Còn phần con, con tin cậy ở Chúa, con
sẽ hân hoan mừng rỡ vì đức từ bi của Chúa. - Ðáp.
3) Xin cho tôi tớ Chúa được thấy long nhan dịu hiền,
xin cứu sống con theo lượng từ bi của Chúa. Chúa che chở họ dưới bóng long nhan
Ngài, cho khỏi người ta âm mưu làm hại. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 16, 7 và 13
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thầy sẽ sai
Thần Chân Lý đến cùng các con; Người sẽ dạy các con biết tất cả sự thật".
- Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 6, 30-35
"Không phải Môsê, mà chính Cha Ta mới
ban bánh bởi trời đích thực".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, đám đông thưa Chúa Giêsu: "Ngài sẽ làm
dấu lạ gì để chúng tôi thấy mà tin Ngài? Ngài làm được việc gì? Cha ông chúng
tôi đã ăn manna trong sa mạc, như đã chép rằng: "Người đã ban cho họ ăn
bánh bởi trời". Chúa Giêsu đáp: "Thật Ta bảo thật các ngươi, không phải
Môsê đã ban cho các ngươi bánh bởi trời, mà chính Cha Ta mới ban cho các ngươi
bánh bởi trời đích thực. Vì bánh của Thiên Chúa phải là vật tự trời xuống, và
ban sự sống cho thế gian". Họ liền thưa với Ngài rằng: "Thưa Ngài,
xin cho chúng tôi bánh đó luôn mãi". Chúa Giêsu nói: "Chính Ta là
bánh ban sự sống. Ai đến với Ta sẽ không hề đói; ai tin vào Ta sẽ không hề khát
bao giờ".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Bánh Từ Trời Xuống
Có một gia đình phải dành dụm cả năm trời mới mua được
vé tàu đi nghỉ mát. Họ không còn được bao nhiêu tiền trong túi, vì thế suốt cuộc
hành trình, tất cả gia đình từ lớn chí bé đều ngồi tại phòng và dùng những thức
ăn khô mang theo, chẳng dám bước đến phòng ăn sang trọng đang trưng bày đủ thứ
thức ăn thơm ngon mà họ nghĩ sẽ tốn rất nhiều tiền. Thế là họ phải dè xẻn chia
phần từ mẩu bánh mì cho đủ cả chuyến đi. Ðến khi lên bờ gặp người quen kể chuyện,
họ mới khám phá ra rằng: Hỡi ôi! Tiền ăn cũng đã được tính luôn trong vé tàu.
Anh chị em thân mến!
Trong hành trình cuộc đời, không ít những người ngồi
nhai những mẩu bánh mì khô, mắt hướng về những bàn tiệc thơm ngon bên cạnh mà
không biết rằng những bàn tiệc này đã được dọn sẵn cho họ. Ðây cũng là tâm trạng
cho nhóm người Do Thái được thánh sử Gioan nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay.
Thật thế, kể từ khi con người cảm nghiệm được giá trị
của sự sống, thì trường sinh bất tử hay được sống đời đời luôn là một ước mơ
nung nấu tâm can con người. Suốt một đời có người chỉ biết đi tìm cây thuốc cải
lão hoàn đồng, mong sao cho được trẻ mãi không già. Hoặc có kẻ thực tế hơn,
không bận tâm đến chuyện già trẻ nhưng ước mong làm sao để kéo dài sự sống để
tiếp tục hiện diện trên trần gian.
Ðám đông người Do Thái hiện diện bên Chúa Giêsu hôm
nay cũng không ngoài tâm trạng này. Chắc chắn họ hãy còn nhớ phép lạ "hóa
bánh ra nhiều" mà họ đã được chứng kiến không mấy lâu trước đó. Thế nhưng,
bánh này chưa thỏa mãn được họ vì chúng phát xuất từ của ăn trần thế, lòng họ
đang muốn những của ăn không hư nát là có thể cho phép con người trường sinh bất
tử.
Bởi thế, họ nhắc khéo Chúa Giêsu và cũng là để thử
thách Ngài: "Cha ông chúng tôi đã ăn manna trong sa mạc như đã chép: Ngài
đã ban cho họ ăn bánh bởi trời". Chúa Giêsu đã thỏa mãn điều họ tìm kiếm nhưng
đồng thời Ngài đặt họ đối diện với thử thách của niềm tin: "Chính Ta là
bánh ban sự sống".
Lời khẳng định của Chúa Giêsu không chỉ cho những
người Do Thái bấy giờ mà còn cho mỗi người trong chúng ta hôm nay. Thánh lễ là
bàn tiệc thánh của Thiên Chúa. Thánh lễ tái diễn lễ Vượt Qua. Trong Thánh Lễ mọi
người đều được mời gọi tụ họp quanh Chúa Giêsu để cùng với Ngài dâng hy tế lên
Thiên Chúa Cha. Ðồng thời, họ được thông phần vào Thịt Máu của Ngài. Chính đây
là lương thực nuôi sống muôn đời.
Vậy nếu tụ họp quanh bàn thánh để chỉ biết cầu nguyện
và xin ơn mà không lãnh nhận Chúa Giêsu trong hình bánh rượu thì Kitô hữu cũng
chẳng khác gì đám đông Do Thái ngày xưa, ngồi bên nguồn nước hằng sống mà vẫn
đói khát, vẫn tìm kiếm.
Qua bài Tin Mừng hôm nay, ước mong rằng mỗi lần tham
dự Thánh Lễ sẽ là một cơ hội quí báu giúp cho chúng ta lãnh nhận được sự sống đời
đời, chứ không phải là dịp để chúng ta dâng lên Thiên Chúa các toan tính âu lo
về cuộc sống ngắn ngủi tạm bợ này.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần III PS
Bài đọc: Acts 7:51-8:1; Jn 6:30-35.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người môn đệ họa lại cuộc đời của Thầy
mình.
Trong bữa Tiệc Ly, trước khi từ giã cuộc đời để về với
Chúa Cha, Chúa Giêsu đã nhắn nhủ những lời tâm huyết sau đây cho các môn đệ:
“Trò không hơn Thầy; nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em” (Jn
15:20). Tuy nhiên, Ngài cũng khuyến khích các ông: “Thầy nói với anh em những
điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an. Trong thế gian, anh em sẽ phải gian
nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian” (Jn 16:33).
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh những khó khăn mà
Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài phải đương đầu với từ thế gian. Trong Bài Đọc
I, noi gương Thầy Chí Thánh, Stephanô sẵn sàng đổ máu đào để làm chứng nhân cho
Chúa Giêsu. Cái chết của vị anh hùng tử đạo đầu tiên minh họa lại cái chết của
Chúa Giêsu trong cuộc Thương Khó của Ngài. Trong Phúc Âm, dân chúng đi tìm Chúa
Giêsu, không phải vì đã nhận ra Ngài là Đấng Thiên Sai, nhưng để được luôn có
bánh ăn hằng ngày. Chúa kiên nhẫn sửa sai họ và mặc khải cho họ biết “Chính tôi
là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng
khát bao giờ!”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Cuộc tử đạo tiên khởi của Phó-tế Stephanô
1.1/ Xung đột giữa sự thật và sự sai trá: Bài giảng của
Stephanô là lý do đưa ông tới cái chết, vì ông dám nói thật và dám tố cáo những
việc làm sai trái của Thượng Hội Đồng.
(1) Stephanô tố cáo những người trong Thượng Hội Đồng:
“Hỡi những người cứng đầu cứng cổ, lòng và tai không cắt bì, các ông luôn luôn
chống lại Thánh Thần.” Giống như những lần xung đột của Chúa Giêsu với các Biệt-phái
và Kinh-sư, Stephanô cũng tố cáo họ hai điều chính:
+ Giết hại các ngôn sứ: Chúa Giêsu tố cáo họ:
"Khốn cho các người! Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các
người đã giết chết các vị ấy! Như vậy, các người vừa chứng thực vừa tán thành
việc làm của cha ông các người, vì họ đã giết các vị ấy, còn các người thì xây
lăng” (Lk 11:47-48). Stephanô cũng tố cáo họ: “Cha ông các ông thế nào, thì các
ông cũng vậy. Có ngôn sứ nào mà cha ông các ông không bắt bớ? Họ đã giết những
vị tiên báo Đấng Công Chính sẽ đến; còn các ông, nay đã trở thành những kẻ phản
bội và sát hại Đấng ấy.”
+ Khinh thường và không giữ Lề Luật: Chúa Giêsu tố
cáo họ: “Ông Moses đã chẳng ban Lề Luật cho các ông sao? Thế mà không một ai
trong các ông tuân giữ Lề Luật! Sao các ông lại tìm cách giết tôi?” (Jn 7:19).
Stephanô cũng tố cáo họ: “Các ông là những người đã lãnh nhận Lề Luật do các
thiên sứ công bố, nhưng lại chẳng tuân giữ.”
(2) Phản ứng của Thượng Hội Đồng: Khi con người bị sửa
sai, họ có thể chọn hai thái độ: hoặc khiêm nhường nhận ra sự sai trái và tìm
cách sửa sai, hoặc tức giận phủ nhận và tìm cách hại người tố cáo. Những người
trong Thượng Hội Đồng chọn thái độ thứ hai: “Khi nghe những lời ấy, lòng họ giận
điên lên, và họ nghiến răng căm thù ông Stephanô.”
1.2/ Cuộc tử đạo của Stephanô: Thánh sử Lucas
tường thuật cái chết của Stephanô như một minh họa lại cái chết của Chúa Giêsu,
với những điểm tương đồng sau đây:
- Như Chúa Giêsu nói Ngài sẽ ngự bên hữu Thiên Chúa
kể từ nay, trong cuộc thẩm vấn trước Thượng Hội Đồng (Lk 23:69); Stephanô được
đầy ơn Thánh Thần, ông đăm đăm nhìn trời, thấy vinh quang Thiên Chúa, và thấy Đức
Giêsu đứng bên hữu Thiên Chúa. Ông nói: "Kìa, tôi thấy trời mở ra, và Con
Người đứng bên hữu Thiên Chúa" (Acts 7:55-56).
- Như Chúa Giêsu không được Thượng Hội Đồng xét xử
theo Luật buộc (Lk 22:71), Stephanô cũng bị buộc tội bởi Thượng Hội Đồng và ném
đá tới chết mà không được xét xử. Cái chết của ông là hậu quả của sự tức giận đột
xuất của những người trong Thượng Hội Đồng: “Họ liền kêu lớn tiếng, bịt tai lại,
và nhất tề xông vào ông, rồi lôi ra ngoài thành mà ném đá” (Acts 7:57-58).
- Như Chúa Giêsu phó thác linh hồn Ngài trong tay
Chúa Cha: “Lạy Cha! Con xin phó thác hồn con trong tay Cha” (Lk 23:46); họ ném
đá ông Stephanô, đang lúc ông cầu xin rằng: "Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy
hồn con" (Acts 7:59).
- Như Chúa Giêsu đã kêu xin Chúa Cha tha tội cho những
kẻ luận tội và giết Ngài: “Lạy Cha! Xin tha cho chúng vì chúng lầm không biết
việc chúng làm” (Lk 23:34); Stephanô cũng quỳ quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng trước
khi chết: "Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này" (Acts 7:60).
2/
Phúc Âm: "Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao
giờ!”
2.1/ Chúa Giêsu sửa sai sự hiểu biết, ý hướng, và
hành động sai lầm của dân chúng:
(1) Đi tìm Chúa với ý hướng sai lầm: Vừa chứng kiến
phép lạ “Bánh hóa nhiều” của Chúa Giêsu làm để nuôi 5,000 người, thay vì biết
cám ơn Chúa đã lo lắng cho họ có của ăn, và nhận ra Ngài là Đấng Thiên Sai; giờ
đây họ lại ích kỷ chỉ biết lo cho mình, và thách thức Chúa: "Vậy chính
ông, ông làm được dấu lạ nào cho chúng tôi thấy để tin ông? Ông sẽ làm gì đây?”
(2) Hiểu biết sai về sự kiện lịch sử: Họ nói: “Tổ
tiên chúng tôi đã ăn manna trong sa mạc, như có lời chép: Người đã cho họ ăn
bánh bởi trời." Chúa Giêsu sửa sai họ: "Thật, tôi bảo thật các ông,
không phải ông Moses đã cho các ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính là Cha tôi
cho các ông ăn bánh bởi trời.”
2.2/ Chúa Giêsu mặc khải Ngài là Bánh Trường Sinh: Ngài nói với họ:
“Chính Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực, vì bánh Thiên Chúa
ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian." Họ liền
nói: "Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy." Đức
Giêsu bảo họ: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải
đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!”
Con người rất khôn ngoan trong việc tìm kiếm và tích
trữ những lương thực phần xác; nhưng lại rất khờ dại trong việc tích trữ các
lương thực cho trí tuệ và cho phần linh hồn. Họ có thể bỏ mọi thời gian và nỗ lực
đi tìm của cải chóng qua; nhưng không dám dành thời giờ cho việc học hỏi Lời
Chúa và tham dự Bí-tích Thánh Thể hằng ngày. Dầu Chúa Giêsu đã tuyên bố Ngài là
Bánh Trường Sinh: ai ăn sẽ sống, và ai không ăn sẽ chết; con người vẫn lơ là với
những lời của Ngài. Chẳng lạ gì mà họ đang quay cuồng trong biển trần gian mà
không biết đường nào để thoát ra ngoài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khi chọn làm môn đệ Chúa, chúng ta chọn bỏ ý
riêng, để họa cuộc đời chúng ta theo đường lối của Chúa. Khi phải đương đầu với
bách hại của thế gian, chúng ta không được lấy oán báo oán; nhưng phải cầu nguyện
và tha thứ cho những người đã bách hại chúng ta.
- Khi bị sửa sai đúng, chúng ta cần khiêm nhường
nhìn nhận lỗi lầm của mình, và tìm cách sửa sai để cuộc sống tốt đẹp hơn. Đừng
quá tức giận đến độ la hét, chửi rủa, và giết hại người công chính.
- Để có sức lực chiến đấu, chúng ta phải năng lãnh
nhận Mình Thánh Chúa. Nếu không có sức mạnh của Bi-tích Thánh Thể, chúng ta
không thể nào đương đầu với những cám dỗ và bách hại của thế gian.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
12/04/16 THỨ BA TUẦN 3
PS
Ga 6,30-35
Ga 6,30-35
Suy niệm: Thế
giới hôm nay đề cao hưởng thụ vật chất khiến cho con người thời đại dường như
quên mất khát vọng cơ bản mà con người vẫn không ngừng tìm kiếm đó là hạnh phúc
vĩnh cửu. Con người mãi vật lộn với cái ăn cái uống. Ăn uống hoài mà vẫn còn
đói còn khát. Bởi vì điều hữu hạn chỉ có thể đem lại hạnh phúc hữu hạn. Chỉ có
Đấng là sự sống vĩnh cửu mới có thể đem lại hạnh phúc vĩnh cửu mà con người
khao khát. Đức Ki-tô phục sinh mở ra cho chúng ta cánh cổng kết nối giữa cuộc
sống hữu hạn đời tạm này với cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu đời sau, đó là chính
Thân Mình Ngài trong bí tích Thánh Thể. Ngài đã trở nên tấm bánh bẻ ra cho muôn
người. Chúng ta được nuôi dưỡng bằng chính Chúa Giê-su trong bí tích Thánh Thể
và trong bàn tiệc Lời Chúa. Đón nhận Ngài, chúng ta có thể cảm nếm ngay ở đời
này cuộc sống trường sinh của Chúa đời sau.
Mời Bạn: Bạn
đón nhận Thánh Thể là bạn đang tham dự vào chính sự sống của Chúa. Đến lượt
bạn, bạn cũng sẽ trở thành tấm bánh được bẻ ra để trao ban cho người khác.
Chia sẻ: Bạn
có quý trọng sự sống trường sinh mà Chúa Giê-su ban tặng cho bạn không? Bạn có
cảm nghiệm được đâu là hạnh phúc đích thực cua đời sống con người không?
Sống Lời Chúa: Thu
xếp công việc để tham dự thánh lễ ngày thường và mỗi lần dự lễ, bạn đều dọn
mình để rước lễ thật sốt sắng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giải thoát con khỏi những toan tính ích kỷ và cho
con biết luôn kết hiệp với Chúa trong bí tích Thánh Thể để được sống đời đời.
Bánh ban sự sống cho thế giới
Chúng ta không phải đi lượm manna mỗi ngày như
dân Israel xưa. Nhưng mỗi ngày chúng ta phải lắng nghe Lời Giêsu để được no đủ.
Suy
niệm:
Man-hu?
Cái gì vậy? Đó là câu con cái Israel hỏi nhau
khi
thấy manna lần đầu tiên rơi trên mặt đất.
Môsê
trả lời: “Đó là bánh Đức Chúa đã ban cho các ngươi làm của ăn.”
Bốn
mươi năm Đức Chúa đã nuôi dân của Ngài bằng thức ăn ấy,
trong
suốt cuộc hành trình trong sa mạc cho tới khi họ đến đất Canaan.
Đức
Chúa vẫn là Đấng quan tâm đến sinh mệnh của dân.
Qua
Môsê, Ngài cho họ manna là bánh từ trời xuống.
Có
vẻ những người ở Caphácnaum muốn thách đố Đức Giêsu
làm
một dấu lạ lớn lao tương tự như dấu lạ Môsê đã làm (cc. 30-31),
nếu
Ngài thật là một vị ngôn sứ như Môsê đã loan báo (Đnl 18, 15).
Hãy
ban cho chúng tôi thứ bánh bởi trời như manna ngày xưa.
Đức
Giêsu khẳng định không phải Môsê đã cho họ ăn bánh bởi trời.
Chính
Chúa Cha đã ban cho dân Israel bánh bởi trời, trong sa mạc.
Và
nay Chúa Cha còn muốn ban một thứ bánh mới.
Đức
Giêsu long trọng giới thiệu bánh mới này:
“Chính
Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực” (c. 32).
Bánh
này là bánh từ trời xuống và ban sự sống cho thế giới (c. 33).
Như
thế bánh mới này cũng là bánh từ trời,
nhưng
không chỉ dành cho dân Israel như manna cũ.
Đây
là thứ bánh đích thật dành cho cả thế giới loài người.
“Lạy
Ngài, xin cho chúng tôi thứ bánh ấy luôn” (c. 34).
Đây
là một sự hiểu lầm của dân chúng đang nghe Đức Giêsu.
Nó
tương tự như sự hiểu lầm của người phụ nữ Samari
khi
chị xin Đức Giêsu: “Xin cho tôi thứ nước ấy để tôi hết khát” (Ga 4, 15).
Thứ
bánh mới Đức Giêsu giới thiệu
không
phải là tấm bánh vật chất, ăn được để tránh cái đói tạm thời,
nhưng
là tấm bánh thỏa mãn sự đói khát sâu thẳm nơi trái tim.
“Chính
tôi là bánh trường sinh,
Ai
đến với tôi sẽ không đói, ai tin vào tôi sẽ không khát bao giờ” (c.35).
Đến
với và tin vào Đức Giêsu ta sẽ tìm được thức ăn tinh thần.
Lời
dạy dỗ của Ngài là bánh từ trời đích thực, vượt hẳn manna xưa.
“Người
ta sống không nguyên bởi bánh,
nhưng
bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra” (Đnl 8, 3).
Đức
Giêsu là Ngôi Lời của Thiên Chúa,
nên
lời của Ngài sẽ là bánh đem lại sự sống cho bất cứ ai tin.
Tạ
ơn Cha đã nuôi chúng ta bằng Tấm Bánh Giêsu, Bánh từ trời xuống.
Chúng
ta không phải đi lượm manna mỗi ngày như dân Israel xưa.
Nhưng
mỗi ngày chúng ta phải lắng nghe Lời Giêsu để được no đủ.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
con
đường dài nhất là con đường từ tai đến tay.
Chúng con thường xây nhà trên cát,
vì
chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy,
nhưng
lại không dám đem ra thực hành.
Chính
vì thế
Lời
Chúa chẳng kết trái nơi chúng con.
Xin cho chúng con
đừng
hời hợt khi nghe Lời Chúa,
đừng
để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ.
Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình,
để
hạt giống Lời Chúa được tự do tăng truởng.
Ước gì ngôi nhà đời chúng con
được xây trên nền tảng vững chắc,
đó là Lời Chúa,
Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
12
THÁNG TƯ
Đức
Tin Và Việc Làm
Vậy
thì, thế nào là trở nên một Kitôhữu? Câu trả lời: đó là tiếp tục đón nhận và chấp
nhận lời chứng của các Tông Đồ, các thị chứng nhân, về ơn cứu độ của chúng ta.
Đó là tin vào Đức Kitô với cùng một đức tin đã được khai sinh nơi các Tông Đồ
do những hành động và lời nói của Đấng Phục Sinh.
Tông
Đồ Gio-an viết: “Căn cứ vào điều này, chúng ta nhận ra rằng chúng ta biết Thiên
Chúa: đó là chúng ta tuân giữ các điều răn của Người. Ai nói rằng mình biết Người
mà không tuân giữ các điều răn của Người, đó là kẻ nói dối, và sự thật không ở
nơi người ấy. Còn hễ ai giữ lời Người dạy, nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực
sự nên hoàn hảo” (1Ga 2,3-5).
Vị
Tông Đồ đang nói về một đức tin sống động. Một đức tin sống động là một đức tin
đem lại hoa trái là những việc làm thiện hảo. Đó chính là những việc làm của
tình yêu. Đức tin sống động nhờ tình yêu của Thiên Chúa ở nơi chúng ta. Tình
yêu được diễn tả qua việc tuân giữ các điều răn. Cũng có thể không có mâu thuẫn
nào giữa sự hiểu biết (= tôi biết Người) và những hành động của một người tuyên
xưng Đức Kitô. Chỉ những ai hoàn thành đức tin của mình bằng những việc làm thiện
hảo mới là người ở lại trong sự thật.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
12-4
Cv
7, 51-8,1; Ga 6, 30-35
Lời
suy niệm: “Đức Giêsu bảo họ: Chính tôi là bánh trường
sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!”
Trong
diễn từ về “Bánh Trường Sinh”. Chúa Giêsu mời gọi con người hãy đến với Người
và tin vào Người; Người chính là “Bánh Trường Sinh”, chính Người là thứ
bánh làm cho con người không bao giờ phải đói; vì nơi Người là chân lý và sự thật,
nơi Người là sự thánh thiện đầy lòng thương xót và sự tha thứ, nâng đỡ; nơi Người
tràn đầy sự bình an hạnh phúc không còn phải khao khát gì hơn nữa.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người chúng con được ở trong Chúa và Chúa ở trong chúng
con để chúng con được có sự sống với nhau trong Chúa.
Mạnh
Phương
12
Tháng Tư
Ra Ði Là Chết Trong Lòng Một Ít
Phật
giáo Trung Hoa rất nhớ ơn và hãnh diện vì có thiền sư là Ðường Tam Tạng. Ông là
người đã có công vượt núi trèo non để đi Tây Trúc thỉnh Kinh đem về phổ biến
cho dân gian.
Truyện
Tây Du Ký đã ghi lại cuộc ra đi đầy gian nan của thầy Tam Tạng. Nhưng những
gian nan thử thách xảy đến cho thiền sư họ Ðường không phải chỉ là gai góc hiểm
trở của đoạn đường dài, mà chính là những tật xấu mà ba người môn đệ thân tín
nhất của thầy là hiện thân. Tôn ngộ Không, Trư Bát Giới và Sa Tăng, ba cái tên
này chính là ba nết xấu mà thiền sư họ Ðường cũng như bao người khác phải vượt
qua để đạt chính quả. Ba nết xấu đó là: lòng kiêu căng, lòng ham vật dục và
tính lười biếng.
Ra
đi là chết trong lòng một ít... Thiền sư họ Ðường có lẽ đã phải chiến đấu và
hao mòn vì những tham sân si trong lòng thầy.
Tin Mừng
cũng nhắc đến một cuộc ra đi: đó là cuộc ra đi của Chúa Giêsu. Ngài rời bỏ quê
hương để đi Galilêa. Galilêa chỉ cách Nagiarét vài chục cây số... Nhưng với
Chúa Giêsu cuộc trẩy đi này bao hàm một cuộc lột xác và từ bỏ trọn vẹn. Ngài từ
bỏ tất cả để vào sa mạc.
Ra đi
có nghĩa là ra khỏi chính mình và không quay nhìn lại phía sau. Ra đi tức là chấp
nhận chết đi trong lòng một ít.
Thánh
nữ Têrêxa Hài Ðồng Giêsu, mặc dù chưa một lần ra khỏi bốn bức tường của tu viện,
đã được Giáo Hội chọn làm quan thầy các xứ truyền giáo.
Một
lúc nào đó, có lẽ chúng ta cũng khao khát được mang Tin Mừng của Chúa đến một
nơi xa lạ... Ước mơ ấy có thể làm cho chúng ta quên đi thựck tại của không biết
bao nhiêu người thiếu thốn lương thực cho thể xác cũng như tinh thần.
Ra đi
loan báo Tin Mừng, trước tiên chính là ra lhỏi con người của chúng ta. Ra khỏi
con người của thiển cận, ích kỷ của chúng ta để mặc lấy một cái nhìn nhậy cảm
hơn trước sự hiện diện của tha nhân.
(Lẽ
Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét