Mười điểm
chính của Tông huấn Amoris Laetitia
WHĐ
(10.04.2016) – Tông huấn Hậu Thượng Hội đồng Giám mục Amoris
Laetitia (Niềm vui Tình yêu) của Đức Thánh Cha Phanxicô vừa được công
bố ngày thứ Sáu 08 tháng Tư 2016. Tông huấn là thành quả của hai Thượng Hội
đồng Giám mục về Gia đình: Khoá ngoại thường (tháng Mười 2014) với chủ đề “Các thách đố mục
vụ về gia đình trong bối cảnh của công cuộc loan báo Tin Mừng” và
Khoá thường lệ (tháng Mười 2015) với chủ đề “Ơn gọi và sứ mạng của gia
đình trong Giáo hội và trong thế giới ngày nay”, cùng với những góp ý của
Giáo hội tại khắp nơi trên khắp thế giới.
Tông huấn chủ yếu
là tài liệu suy tư về đời sống gia đình và khích lệ các
gia đình; nhưng cũng là lời nhắc nhở của Đức Thánh Cha rằng Giáo
hội cần tránh việc chỉ phán xét con người và áp đặt luật
lệ cho họ mà không nhìn đến những phấn đấu của họ.
Đức Thánh Cha
Phanxicô khẳng định giáo huấn của Giáo hội về đời sống
gia đình và hôn nhân, nhưng đồng thời nhấn mạnh vai trò của lương tâm
cá nhân và sự phân định mục vụ. Ngài mời gọi Giáo hội lưu
tâm đến hoàncảnh sống của con người để giúp họ có quyết
định đúng. Mục tiêu là giúp đỡ các gia đình –thực
tế là giúp chomọi người– cảm nghiệm tình yêu của Thiên Chúa và biết rằng
họ được Giáo hội ân cần chào đón. Tất cả nhữngđiều này đòi
hỏi phải có “phương pháp mục vụ mới” (199), theo kiểu nói của Đức
Thánh Cha.
Sau đây là
mười điểm chính của Tông huấn Amoris Laetitia (*):
1. Giáo
hội cần phải hiểu các gia đình và các cá nhân trong tất cả sự phức
tạp của họ. Giáo hội
cần phải gặp gỡ họ ở nơi họ đang sống. Thế nên các mục tử
phải “tránh những xét đoán không lưu tâm đến tính phức
tạp của những hoàn cảnh khác nhau” (296). Không được
“đóng khung hoặc xếp loại con người một cách quá cứng nhắc mà không dành chỗ
cho sự phân định mang tính mục vụ và riêng biệt” (298). Nói
cách khác, không có một tiêu chuẩn chung cho tất cả mọi người. Mọi
người đều được khuyến khích sống theo Phúc Âm, nhưng cũng cần được
đón nhận vào trong một Giáo hội biết trân trọng những phấn đấu
của riêng họ và đối xử với họ với lòng thương xót. Cần tránh kiểu suy
nghĩ rằng “mọisự không trắng thì đen” (305). Và Giáo hội không
thể dùng luật lệ luân lý như “những tảng đá đè
nặng trên cuộc sống con người” (305). Tóm lại, Đức Thánh
Cha kêu gọi phải có sự cảm thông, thương xót và đồng
hành.
2. Vai trò của
lương tâm là tối quan trọng trong những quyết định về luân lý. “Lương tâm cá nhân cần phải được
hợp nhất với thực hành của Giáo hội trong những hoàn cảnh
vốn vượt khỏi sự hiểu biết của chúng ta về hôn nhân một cách khách
quan” (303). Nghĩa là, xác tín truyền thống về phán quyết
cuối cùng của lương tâm cá nhân trong đời sống luân lý đã bị quên lãng. Giáo
hội được “kêu gọi huấn luyện lương tâm, chứ không
phải thay thế lương tâm” (37). Phải, Đức Thánh Cha nói, đúng
là lương tâm cần phải được huấn luyện nhờ giáo huấn của Giáo hội.
Nhưng lương tâm không chỉ có mỗi việc đánh giá điều gì là
đúng hay sai đối với giáo huấn của Giáo hội. Lương tâm còn có
thể nhận ra điềuThiên Chúa đòi hỏi nhờ “một sự chắc chắn nào đó
về luân lý” (303). Vì thế, các mục tử cần giúp đỡ các tín hữu không
chỉ tuân theo lề luật, mà còn biết “phân định”, tức
là đưa ra quyết định sau khi cầu nguyện (304).
3. Người
Công giáo ly dị và tái hôn cần phải được hội nhập vào Giáo
hội đầy đủ hơn. Bằng
cách nào? Bằng cáchxem xét các chi tiết cụ thể hoàn cảnh của họ,
bằng cách ghi nhận “những tình tiết giảm nhẹ, khuyên bảo họ ở
“tòatrong” (nghĩa là cuộc nói chuyện riêng giữa linh mục và người ấy hoặc cả
hai vợ chồng), và bằng cách tôn trọng điều này: lương tâm của một
người có quyền quyết định cuối cùng về mức độ tham gia vào đời sống
Giáo hội (305, 300). (Ở đây không nói về việc rước lễ, nhưng đó là một
khía cạnh truyền thống của sự “tham dự” vào đời sống Giáo hội). Các
đôi vợ chồng ly dị và tái hôn cần cảm thấy mình
thuộc về Giáo hội. “Họ không bị vạ tuyệt thông và không nên được
đối xử như vậy, vì họ vẫn thuộc về Giáo hội” (243).
4. Mọi thành
viên trong gia đình cần được khuyến khích sống đời sống Kitô hữu tốt. Phần lớn nội dung Amoris
Laetitia gồm các suy niệm Phúc Âm và giáo huấn của Giáo hội về
tình yêu, gia đình và trẻ em. Nhưng nó cũng bao gồm rất nhiều lời khuyên thiết
thực của Đức Thánh Cha, có khi trích từ những bài
huấn dụ và bài giảng về gia đình. Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở
các đôi vợ chồng rằng một cuộc hôn nhân tốt đẹp là
một “tiến trình động” và mỗi bên phải chịu đựng những gì không
hoàn hảo. “Tình yêu không buộc phải hoàn hảo để cho chúng
ta ca tụng” (122, 113). Với tư cách mục tử, Đức Thánh Cha khuyến
khích không chỉ các đôi vợ chồng đã kết hôn, nhưng cả những người
đính hôn, những người sắp làm mẹ, cha mẹ nuôi, người góa bụa,
cũng như cô dì, chú bác, và các ông bà. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng đừng ai
cảm thấy mình không quan trọng hoặc bị loại ra khỏi
tình yêu của Thiên Chúa.
5. Chúng ta
không nên nói về những người “sống trong tội” nữa. Đức Thánh Cha nói rõ: “Không thể đơn
giản nói rằng tất cả những người sống trong ‘hoàn cảnh bất thường’ là sống
trong tình trạng mắc tội trọng” (301). Những ngườisống trong ‘hoàn
cảnh bất thường’, hoặc các gia đình không-truyền-thống, chẳng
hạn các bà mẹ đơn thân, cần được“cảm thông, an ủi và đón nhận” (49).
Khi nói đến những người này, mà thực ra với tất cả mọi người, Giáo
hội cần chấm dứt cách áp dụng luật luân lý, như thể chúng là –theo
kiểu nói sống động của Đức Thánh Cha– “những tảng đá đè nặng
trên cuộc sống con người” (305).
6. Điều áp
dụng được ở nơi này có thể không áp dụng được ở nơi
khác. Đức Thánh
Cha không chỉ nói về các cá nhân, nhưng còn về mặt địa
lý nữa. “Mỗi quốc gia hoặc khu vực … có thể tìm kiếm các giải
pháp phù hợp hơn với nềnvăn hóa của mình và nhạy cảm với những truyền
thống của mình và nhu cầu của địa phương mình” (3). Thậm chí điềucó
ý nghĩa mục vụ ở nước này có thể không đúng ở nước khác.
Vì lý do này và nhiều lý do khác, như Đức Thánh Chanói ở phần đầu
của Tông huấn, không phải mọi vấn đề đều có thể được giải quyết
bởi huấn quyền (3).
7. Mặc
dù giáo huấn truyền thống về hôn nhân đã rõ, nhưng Giáo hội không
nên chất gánh nặng cho con người với những kỳ vọng
không thực tế. Hôn
nhân là giữa một người nam và một người nữ, là bất khả phân ly; và hôn nhân đồng giới không
được xem là hôn nhân. Giáo hội tiếp tục đưa ra lời mời gọi
xây dựng hôn nhân lành mạnh. Đồng thời,Giáo hội cũng thường áp đặt trên con người
một “lý tưởng thần học giả tạo về hôn nhân”, tách khỏi cuộc
sống đời thường của con người (36). Có khi những
lý tưởng này trở thành “gánh nặng to lớn”(122). Vì thế, các chủng
sinh và linh mục cần được đào tạo tốt hơn để thấu hiểu những phức tạp trong đời sống
hôn nhân của con người. “Các thừa tác viên có chức thánh thường
thiếu sự đào tạo cần thiết để đối phó với các vấn đề phức tạp mà
các gia đình đang phải đối mặt” (202).
8. Trẻ em phải
được giáo dục về giới tính và tính dục. Trong một nền văn hóa thường thương
mại hóa và hạ giá những diễn tả tính dục, trẻ em cần phải hiểu biết
về giới tính trong “khung cảnh rộng lớn hơn của một nền
giáo dục cho tình yêu và trao hiến cho nhau” (280). Đáng buồn
thay, thân xác thường được xem đơn giản chỉ như “một đồ vật để sử
dụng” (153). Giới tính luôn phải được hiểu là mở ra để
đón nhận món quà của sự sống mới.
9. Những
người đồng tính cần được tôn trọng. Đang khi hôn nhân đồng giới là không được phép,
Đức Thánh Cha nói rằng ngài muốn tái khẳng định “trước hết” rằng người
đồng tính cần phải được “tôn trọng trong phẩm giá của họ vàđược đối
xử ân cần, và phải cẩn thận tránh ‘mọi dấu hiệu phân biệt đối xử bất công’, nhất là
bất kỳ hình thức công kíchhoặc bạo lực nào”. Gia đình có người LGBT [đồng
tính, lưỡng tính, chuyển giới] cần được Giáo hội và các mục
tử“hướng dẫn mục vụ với lòng tôn trọng” để người đồng tính có thể
thực hiện trọn vẹn ý muốn của Thiên Chúa trong đờisống của họ
(250).
10. Mọi
người đều được đón nhận. Giáo hội phải giúp đỡ các gia đình bất cứ
gia đình ấy thuộc kiểu nào, và mọingười bất cứ ở trong hoàn cảnh sống nào, vì,
ngay cả trong những khiếm khuyết của họ, họ vẫn được Thiên Chúa yêu
thương và có thể giúp cho người khác cảm nghiệm tình yêu ấy.
Tương tự như vậy, các mục tử phải làm sao cho mọi
người thấy mình được ân cần tiếp đón ở trong Giáo hội. Amoris
Laetitia đề ra nhãn quan về một Giáo hội mục tử vàthương
xót, khích lệ mọi người cảm nghiệm “niềm vui tình
yêu”. Gia đình là một phần thiết yếu tuyệt đối của Giáo hội,
bởi vì xét cho cùng, Giáo hội chính là “gia đình của
các gia đình” (80).
–––––––––––––––––––––
* Mười điểm
chính của Tông huấn Amoris Laetitia do linh mục James
Martin, S.J. tóm kết và đăng trên tạp chí mạng America của
Dòng Tên tại địa chỉ http://americamagazine.org/issue/top-ten-takeaways-amoris-laetitia
Các con số
trong ngoặc là số của Tông huấn
Minh Đức
chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét