Trang

Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

28-05-2016 : THỨ BẢY - TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN

28/05/2016
Thứ Bảy tuần 8 thường niên


Bài Ðọc I: (Năm II) Gđ 17, 20b-25
"Thiên Chúa có quyền năng bảo tồn anh em vô tội và đặt anh em tinh toàn trước thiên nhan sáng láng của Người".
Trích thư của Thánh Giuđa Tông đồ.
Anh em thân mến, anh em hãy nhớ lại những điều do các tông đồ đã loan tin trước về Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Anh em tự xây dựng trên đức tin rất thánh thiện của anh em và nguyện cầu bởi ơn Thánh Thần, anh em hãy tự kiên trì trong tình yêu Thiên Chúa, hầu mong đợi lòng thương xót của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, cho được sống đời đời. Anh em hãy thuyết phục những người này, họ là kẻ hay phân vân. Hãy cứu vớt những người kia, lôi kéo họ ra khỏi lửa. Còn như đối với hạng người khác nữa, anh em hãy tỏ lòng thương, đồng thời cũng phải lo sợ, gớm ghét cả đến tấm áo dài đã bị xác thịt làm nhơ bẩn.
Nguyện cho Ðấng có quyền năng / bảo tồn anh em vô tội và đặt anh em tinh toàn trước thiên nhan sáng láng của Người một cách hân hoan, trong ngày Ðức Giêsu Kitô Chúa chúng ta trở lại; nguyện cho Thiên Chúa duy nhất là Ðấng cứu độ chúng ta nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, được vinh quang, oai nghiêm, dũng lực và quyền năng, từ trước muôn thuở, bây giờ và cho đến muôn đời. Amen. Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 62, 2. 3-4. 5-6
Ðáp: Lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa của con, linh hồn con khao khát Chúa (c. 2b).
Xướng: 1) Ôi lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa của con, con thao thức chạy kiếm Ngài. Linh hồn con khát khao, thể xác con mong đợi Chúa con, như đất héo khô, khát mong mà không gặp nước. - Ðáp.
2) Con cũng mong được chiêm ngưỡng thiên nhan ở thánh đài, để nhìn thấy quyền năng và vinh quang của Chúa. Vì ân tình của Ngài đáng chuộng hơn mạng sống, miệng con sẽ xướng ca ngợi khen Ngài. - Ðáp.
3) Con sẽ chúc tụng Ngài như thế trọn đời con, con sẽ giơ tay kêu cầu danh Chúa. Hồn con được no thoả dường như bởi mỹ vị cao lương, và miệng con ca ngợi Chúa với cặp môi hoan hỉ. - Ðáp.

Alleluia: Gc 1, 18
Alleluia, alleluia! - Do ý định của Thiên Chúa, Người đã sinh chúng ta bằng lời sự thật, để chúng ta nên như của đầu mùa các tạo vật. - Alleluia.

Phúc Âm: Mc 11, 27-33
"Ông lấy quyền nào làm sự đó?"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ lại đến Giêrusalem. Và trong khi Chúa Giêsu đi lại trong đền thờ, thì những trưởng tế, luật sĩ và kỳ lão đến hỏi Người: "Ông lấy quyền nào mà làm sự đó? Và ai đã ban quyền cho ông để làm như vậy?" Chúa Giêsu đáp: "Tôi sẽ hỏi các ông một câu thôi, hãy trả lời cho Tôi thì Tôi sẽ bảo cho các ông hay Tôi lấy quyền nào mà làm việc đó: Phép rửa của Gioan bởi trời hay bởi người ta? Hãy trả lời Tôi đi". Họ liền bàn riêng với nhau rằng: "Nếu chúng ta trả lời "Bởi trời", ông ấy sẽ nói: "Vậy sao các ông không tin Người?" Nhưng nếu chúng ta nói "Bởi người ta", chúng ta sợ dân chúng, vì mọi người đều coi Gioan thật là một tiên tri. Vậy họ thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Chúng tôi không biết". Và Chúa Giêsu bảo họ: "Vậy thì tôi cũng không nói cho các ông biết bởi quyền phép nào Tôi làm sự đó".
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Chất vấn về quyền
Theo Tin Mừng Marcô, Chúa Giêsu đã bắt đầu tranh luận với những người Do thái không tin khi Chúa Giêsu lên Yêrusalem lần cuối cùng. Bầu không khí đối đầu giữa Chúa và các vị lãnh đạo Do thái khởi sự với biến cố Chúa đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi Ðền Thờ. Ngày hôm sau, khi Chúa và các môn đệ trở lại Ðền Thờ, các Thượng tế, Luật sĩ và Kỳ mục đến chất vấn Chúa: "Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy?". Tin Mừng hôm nay ghi lại cuộc tranh luận đầu tiên trong năm cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và các vị lãnh đạo Do thái, trước khi Chúa Giêsu bước vào cuộc tử nạn của Ngài.
Tinh thần chân thành và đối thoại vốn là tinh thần của Phúc Âm. Là con người hiếu hòa, Chúa Giêsu cũng tỏ ra chân thành và thích đối thoại. Tuy nhiên, khi những người đối thoại với Ngài tỏ ra gian manh, thì Chúa Giêsu lại giữ thái độ yên lặng, như khi Ngài đứng trước Caipha, Hêrôđê, Philatô. Nhưng trường hợp những kẻ đối thoại bắt bẻ điều gì, thì Chúa lại chứng tỏ sự trổi vượt của Ngài. Ngài cũng đáp lại bằng một phương thế khác, khi những người đối thoại muốn gây áp lực để buộc Chúa phải trả lời, như khi họ hỏi Chúa có nên nộp thuế cho hoàng đế Cesar không, hoặc có nên ném đá người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tính không?
Hôm nay, chúng ta chứng kiến một cảnh đối ngoại, nhưng thật ra đó chỉ là một cách gài bẫy để bắt bẻ Chúa: "Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy?" Chúa Giêsu nhận thấy thái độ không thành thật của họ nên Ngài hỏi vặn lại: "Phép rửa của Gioan là do Trời hay do người ta?". Cách thức trả lời của những kẻ chống đối Chúa cho thấy họ đã tìm ra giải đáp cho câu hỏi họ đặt ra. Họ không thể chối cãi sự kiện phép rửa của Gioan là từ Trời, do quyền của một vị Tiên tri. So sánh phép rửa của Gioan với những việc làm và những phép lạ của Chúa Giêsu mà họ đã chứng kiến, thì chắc chắn những phép lạ của Chúa hơn phép rửa của Gioan. Do đó, theo lý luận nghiêm chỉnh và thành thật, những kẻ chống đối Chúa phải biết Chúa đã lấy quyền từ đâu để làm các điều ấy.
Như thế, câu hỏi của Chúa Giêsu: "Phép rửa của Gioan là do Trời hay do người ta?" là câu hỏi để đánh thức lương tâm và kêu gọi đến sự thành thật nơi những kẻ chống đối Ngài. Chỉ những ai chấp nhận đi theo con đường sự thật với lòng chân thành, người đó mới vào được Nước Chúa và được cứu rỗi. Ðể có thể vào Nước Chúa, những kẻ chất vấn Chúa trong Tin Mừng hôm nay, cần phải canh tân đời sống, cần phải có lòng chân thành, lương tâm ngay chính và tinh thần phục thiện.
Chúng ta hãy nhìn về cuộc sống của mình và xét xem chúng ta đã sống thế nào? Chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta nhận biết sự thật, khiêm tốn đón nhận và sống sự thật của Chúa cho đến cùng.
Veritas Asia


Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 8 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Judah 1:17, 20b-25; Mk 11:27-33.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sống thành thực theo chỉ thị của Đức Kitô thay vì chạy theo những ngụy biện của thế gian.
Đức Kitô và các tông đồ của Ngài cố gắng dạy dỗ dân chúng nhận ra sự thật và tuân theo những giới răn của Thiên Chúa; nhưng các ngài biết có những người tuy nhận mình tin theo Thiên Chúa, nhưng luôn gieo vãi những học thuyết sai lầm để kéo dân chúng theo họ. Thánh Phaolô gọi họ là sói đội lốt chiên. Thánh Gioan gọi họ là những kẻ phản Kitô.
Các bài đọc hôm nay giúp các tín hữu nhận ra những ngụy biện sai lầm của họ và cách thức làm sao trung thành với giáo lý trung thực của Đức Kitô. Trong bài đọc I, sau khi đã vạch ra những nguy hiểm, tác giả Thư Judas khuyên các tín hữu phải thực hành những điều cần thiết để bảo vệ đức tin và thực hành bác ái để duy trì tinh thần hiệp nhất trong cộng đoàn. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu biết rõ mưu mô của một số các kinh sư và biệt phái đang tìm cớ giết Ngài bằng cách đặt câu hỏi “Ngài lấy uy quyền gì mà thanh tẩy Đền Thờ?” Thay vì trả lời Ngài đặt lại cho họ một câu hỏi “Phép Rửa của ông Gioan do Trời hay do người ta?” như một điều kiện trước khi Ngài trả lời cho họ.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy trung thành sống sự thật và yêu thương tha nhân.
1.1/ Những điều các tín hữu cần làm: Tác giả Thư Judas khuyên các tín hữu phải giữ những điều cần thiết như sau:
+ “Hãy nhớ lại những lời các Tông Đồ của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta đã nói trước kia.” Tính tông truyền rất quan trọng vì những kẻ rao giảng sai lạc luôn tìm cách lèo lái sự thật mà các tông đồ rao giảng. Các ngài rao giảng cho chúng ta sự thật đến từ Thiên Chúa qua Đức Kitô.
+ “Hãy xây dựng đời mình trên nền tảng đức tin rất thánh của anh em.” Đức tin là món quà vô giá các tín hữu nhận được từ Thiên Chúa qua lời rao giảng của các môn đệ. Các tín hữu cần xây căn nhà của cuộc đời mình trên nền tảng đức tin chắc chắn này.
+ “Hãy cầu nguyện nhờ Thánh Thần.” Chúng ta không biết cách cầu nguyện sao cho xứng hợp. Hầu hết sự cầu nguyện của chúng ta tập trung trong việc cầu xin những điều có thể không đẹp lòng Thiên Chúa. Vì thế, hãy theo sự hướng dẫn của Thánh Thần mà Đức Kitô sai đến để cư ngụ trong tâm hồn các tín hữu. Ngài sẽ giúp các tín hữu biết cách cầu nguyện theo ý Chúa.
+ “Hãy cố gắng sống mãi trong tình thương của Thiên Chúa.” Chúa Giêsu cũng từng khuyên các tông đồ: “Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy.” Nếu các tín hữu ở lại trong tình yêu Thiên Chúa, họ sẽ có tình yêu Thiên Chúa để yêu thương tha nhân.
+ “Hãy chờ đợi lòng thương xót của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, để được sống đời đời.” Đích điểm của cuộc đời là cuộc sống vĩnh cửu với Thiên Chúa. Để đạt được cuộc sống này, chúng ta phải kiên nhẫn chờ đợi.
1.2/ Giúp đỡ tha nhân: Tuy lên án những người gieo rắc những học thuyết lầm lạc, tác giả Thư Judas khuyên các tín hữu phải có lòng thương xót đến ba loại người:
(1) Những người nghi ngờ: là những người chưa sở hữu sự thật. Họ vẫn còn do dự giữa sự thật và sự sai trá. Chúng ta phải kiên nhẫn giảng giải và cầu nguyện để đem họ về cho Thiên Chúa.
(2) Những người ngây thơ: là những người chưa có trí khôn đủ để nhận ra sự thật. Hãy lo cứu họ, kéo họ ra khỏi lửa thiêu.
(3) Những người tội lỗi: là những người phạm tội vì yếu đuối xác thịt. Đối với những người này, “anh em phải vừa thương xót, vừa sợ hãi, gớm ghét ngay cả chiếc áo đã bị thân xác họ làm cho ra ô uế.” Chúng ta ghét tội lỗi nhưng phải yêu tội nhân.
Trong phần vinh tụng, tác giả kính dâng lời chúc tụng lên Đức Kitô và Thiên Chúa, “Đấng duy nhất có quyền phép gìn giữ anh em khỏi sa ngã và cho anh em đứng vững, tinh tuyền, trước vinh quang của Người, trong niềm hoan lạc.”
2/ Phúc Âm: Cuộc đấu trí giữa Chúa Giêsu và những nhà lãnh đạo Do-thái
Bối cảnh của cuộc đấu trí hôm nay là biến cố Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ Jerusalem trong trình thuật hôm qua. Các thượng tế, kinh sư và kỳ mục đến chất vấn Người, không phải vì lo lắng cho Đền Thờ của Thiên Chúa; nhưng để tìm cớ tiêu diệt Người.
2.1/ Câu hỏi được đặt ra bởi các thượng tế, kinh sư và kỳ mục: Họ hỏi Chúa Giêsu: "Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy, hay ai đã cho ông quyền làm các điều ấy?"
Chúa dư biết: Nếu Chúa trả lời bởi Trời, họ sẽ bắt Ngài vì tội phạm thượng. Nếu Chúa trả lời bởi Ngài, họ sẽ bắt Ngài vì tội phá hủy Đền Thờ. Trả lời cách nào họ cũng có lý do để bắt Chúa. Biết thâm ý của họ nên thay vì trả lời, Chúa Giêsu đặt ngược cho họ một câu hỏi như một điều kiện họ phải thỏa mãn trước khi nghe câu trả lời của Ngài. Chúa Giêsu hỏi: “Phép Rửa của ông Gioan là do Trời hay do người ta?” Nếu họ chú ý đế câu hỏi của Chúa, họ sẽ biết là câu trả lời cho họ.
2.2/ Hai phản ứng:
(1) của các thượng tế, kinh sư và kỳ mục: Họ bàn thảo với nhau: Nếu mình nói: "Do Trời", thì ông ấy sẽ vặn lại: "Thế sao các ông lại không tin ông ấy?” Nhưng nếu mình nói: "Do người ta!" Dân chúng sẽ ném đá mình, vì ai nấy đều cho ông Gioan thật là một ngôn sứ. Vì thế, họ trả lời: "Chúng tôi không biết."
(2) của Chúa Giêsu: Vì họ không đáp ứng điều kiện Chúa đưa ra, nên Ngài nói với họ: “Tôi cũng không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy."

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải thành tâm tìm hiểu sự thật. Đừng để bất cứ lý do gì: kiêu hãnh, lợi nhuận, ghen ghét làm chúng ta ở trong sự gian trá.
- Con người chúng ta không khôn ngoan hơn Thiên Chúa vì Ngài dựng nên ta. Hãy khiêm nhường để học hỏi sự thật đến từ Thiên Chúa.
- Nếu không chịu học hỏi và sống theo sự thật, chúng ta sẽ không bao giờ đạt được đích điểm là cuộc sống đời đời với Thiên Chúa.
- Biết sự thật giúp chúng ta nhận ra những giả trá của thế gian và của ma quỉ.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP


28/05/16 TH BY TUN 8 TN
Mc 11,27-33


Suy nim: Trong tp thơ Truyn Ng Ngôn” ca La Fontaine (+1695) có k câu chuyn “đi thoi” gia con chó sói và con cu non. Hai con li qua tiếng li, nhưng dù nói gì đi na, kết cuc con chó sói cũng “có lý” đ ăn tht con cu non. Câu thơ m đu cũng là li đúc kết tht chua chát: “Lý k mnh bao gi cũng thng.” Tin Mng hôm nay thut li các thượng tế, kinh sư và kỳ mc đã m đu cuc “đi thoi” bng li cht vn: “Ông ly quyn gì mà làm điu đó?” H cht vn v vic Chúa đui nhng người buôn bán ra khi đn th. Dường như Chúa thiếu thin chí đi thoi” khi Ngài không chu tr li h nếu h không tr li vn nn ca Ngài trước đã: “Phép ra ca Gio-an do Thiên Chúa hay do người ta?” Tr li cho câu hi này là điu kin dn đến câu tr li kia. Nhng người Do Thái biết điu đó nên h mi thc s là thiếu thin chí khi h lp kế hoãn binh, lng tránh câu tr li ca chân lý bng cách tr li “không biết”. S thiếu thin chí y, mt ngày kia s l din thành mt th “lý k mnh”: thượng tế Cai-pha s xé áo mình, nhân danh Thiên Chúa đ kết án t hình Đc Giê-su.
Mi Bn: Đ đi thoi chng nhng phi tôn trng người đi thoi mà còn phi tôn trng chân lý, tôn trng Đng là Chân Lý. Có chăng trong cng đoàn chúng ta nhng s căng thng, xào xáo, đ v? Đó là du chúng ta đang thiếu tôn trng nhau, thiếu tôn trng chân lý.
Sng Li Chúa: Loi b nhng li nói, c ch nóng gin, khiếm nhã và th hin tinh thn tôn trng, lng nghe đi vi mi người nht là nhng người nh bé, yếu đui.
Cu nguyn: Hát “Kinh Hoà Bình”.

Chúng tôi không biếtLàm thế nào đ chúng ta không tìm cách tránh né s tht, dù chp nhn s tht đòi chúng ta phi thay đi tn căn và tr giá? Làm thế nào đ chúng ta can đm nhn mình sai đ li bt đu?


Suy nim:
“Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy
hay ai đã cho ông quyền làm các điều ấy?” (c. 28).
Ba giới chức cao nhất của Do Thái giáo
đã đặt câu hỏi như vậy với Đức Giêsu khi Ngài đi đi lại lại
trong Đền Thờ Giêrusalem vào những ngày cuối đời.
Ông lấy quyền nào mà dám đuổi những kẻ buôn bán ở đây?
Ông lấy quyền nào mà lật bàn của những người đổi tiền,
và xô đổ ghế của những người bán bồ câu? (c. 15).
Tất cả những người làm chuyện buôn bán
đều nhằm phục vụ cho nhu cầu tế tự của Đền Thờ.
Nếu không cho buôn bán ở đây thì người dân lấy gì mà dâng cúng?
Có phải ông định phá hoại các sinh hoạt ở Đền Thờ không?
Tại sao ông dám nói nơi Thánh này đã trở nên hang ổ của bọn cướp ?
Các thượng tế, kinh sư và kỳ mục muốn giết Đức Giêsu (c. 18).
Họ nghiêm chỉnh đến gặp Ngài và đòi Ngài phải trả lời câu hỏi của họ.
Họ muốn biết người nào đã cho Đức Giêsu quyền đó.
Đức Giêsu dùng phương pháp của các rabbi,
trả lời một câu hỏi bằng cách đặt ngược một câu hỏi khác.
“Tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi.
Các ông trả lời đi, rồi tôi sẽ nói cho các ông biết
tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy” (c. 29).
Ngài đặt cho họ câu hỏi về nguồn gốc của phép rửa bởi Gioan:
“Phép rửa của ông Gioan là do Thiên Chúa hay do loài người?” (c. 30).
Câu hỏi tưởng như đơn giản này lập tức đưa họ vào thế kẹt.
Nếu trả lời phép rửa của Gioan là bởi Thiên Chúa
thì họ sẽ bị tố cáo vì đã không tin vào lời giảng của Gioan.
Hơn nữa khi tin vào Gioan, họ cũng phải tin vào Đức Giêsu,
Đấng đã được Gioan hết lòng khiêm cung làm chứng.
Nếu trả lời phép rửa của Gioan là bởi loài người
thì họ sẽ vấp phải sự chống đối từ phía dân chúng,
vì họ tin Gioan là một vị ngôn sứ đích thực.
Như thế câu hỏi của Đức Giêsu đã đưa họ vào thế tiến thoái lưỡng nan.
Câu hỏi của Ngài dồn họ vào thế phải trả lời:
“Chúng tôi không biết.” (c. 33).
Có thật họ không biết hay chỉ là né tránh sự thật?
Họ đã không tin Gioan, vì sợ tin Gioan sẽ phải tin cả Giêsu nữa.
Nhưng họ lại sợ không dám nói ra điều đó cho dân chúng biết.
Nỗi sợ bị mất uy tín, mất chỗ đứng, khiến họ trở nên câm lặng.
Câu hỏi của Đức Giê su đòi họ trở về với lòng mình
để tự tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi của họ: “Ông lấy quyền nào?”
Quyền của Đức Giêsu là quyền năng của Thánh Thần Thiên Chúa.
Làm thế nào để chúng ta thoát khỏi thành kiến và nỗi sợ hãi
để có được sự tự do khi trao đổi với nhau?
Làm thế nào để chúng ta không tìm cách tránh né sự thật,
dù chấp nhận sự thật đòi chúng ta phải thay đổi tận căn và trả giá?
Làm thế nào để chúng ta can đảm nhận mình sai để lại bắt đầu?
Cầu nguyn:

Lạy Cha,
xin dạy chúng con biết cộng tác với nhau
trong việc xây dựng Nước Trời ở trần gian.

Xin cho chúng con đến với nhau
không chút thành kiến,
và tin tưởng vào thiện chí của nhau.

Khi cộng tác với nhau,
xin cho chúng con cảm thấy Cha hiện diện,
nhờ đó chúng con vượt qua
những tự ái nhỏ nhen,
những tham vọng ích kỷ
và những định kiến cằn cỗi.

Ước gì chúng con dám từ bỏ mình,
để tìm kiếm chân lý
ở mọi nơi và mọi người,
nhất là nơi những ai khác quan điểm.

Lạy Cha,
xin sai Thánh Thần đến trên chúng con,
để chúng con biết lắng nghe nhau bằng quả tim,
và hiểu nhau ngay trong những dị biệt.

Nhờ sống mầu nhiệm cộng tác,
xin cho chúng con được triển nở không ngừng
và Thánh Ý Cha được thể hiện trên mặt đất. Amen.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ


Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
28 THÁNG NĂM
Nỗi Xao Xuyến Không Ngừng Gặm Nhấm Tạo Vật
Con người có khả năng cầu nguyện. Vì thế, con người trở thành tiếng nói của mọi loài thụ tạo. Các Tông Đồ cầu nguyện với nhau và với Đức Maria trong căn gác thượng ở Giê-ru-sa-lem. Giáo Hội cầu nguyện nhân danh toàn thể mọi tạo vật.
Thật vậy, muôn loài đã bị lâm vào cảnh hư ảo (Rm 8, 20) do tội lỗi là cái chống lại Thần Khí trao ban sự sống. Và kìa, trước mắt chúng ta , con người đang đạt được những bước tiến bộ kỳ diệu trong các lãnh vực khoa học và kỹ thuật. Những thành tựu ấy đặc biệt mở ra cho thấy sự phong phú ẩn giấu trong tạo vật. Song nó cũng mở ra cho thấy sự tội đồn trú trong lòng con người và lan tràn ra các xã hội xét như một phần của lịch sử chúng ta.
Đó là lý do tại sao một nỗi xao xuyến đang dậy lên trong thế giới. Nhiều người sợ rằng thế giới tạo vật và mọi công cuộc của con người có thể còn lâm vào bế tắc hơn nữa – khi chúng ta kinh nghiệm những mối khủng hoảng và những đe dọa đang ngày càng gia tăng. Vì thế mọi tạo vật – xuyên qua lời cầu nguyện của mọi con người (hơn là xuyên qua các công trình của con người) – lên lời rên siết kêu nài. Thánh Phao-lô nói: “Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Ngài” (Rm 8, 19).
Chúng ta hãy cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nói lên bằng mọi thứ ngôn ngữ của thế giới hiện đại – ngôn ngữ của văn hóa và văn minh; ngôn ngữ của sự đổi mới xã hội, kinh tế và chính trị; ngôn ngữ của công lý và giải phóng; ngôn ngữ của các hệ thống thông tin và của các phương tiện truyền thông đại chúng. Lạy Chúa, xin cho chúng con biết công bố khắp mọi nơi về bao công trình kỳ diệu của Chúa. Xin Thánh Thần Chúa tràn ngập trên chúng con! Xin hãy đổi mới bộ mặt địa cầu xuyên qua sự mặc khải vinh quang của con cái Ngài”.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II



Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 28-5
Gđ 17, 20-25; Mc 11, 27-33

Lời suy niệm: “Người đang đi trong Đền Thờ, thì các thượng tế, kinh sư và kỳ mục đến cùng Người và hỏi: “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy, hay ai đã cho ông quyền làm các điều ấy.”
Những câu hỏi, những thắc mắc của các thượng tế, kinh sư và kỳ mục với Chúa Giêsu, không mang tính chất chân thật, họ cố tìm cách loại bỏ Người. Chúa biết thâm ý của họ. Nên Chúa Giêsu đã đặt ra một câu hỏi “về phép Rửa của Gioan do trời hay do người ta” và đòi buộc họ phải trả lời; nhưng rồi với câu hỏi của Người, đã làm cho họ có sự tính toán không thành thật, và cuối cùng họ đã trả lời: “Không biết”
Lạy Chúa Giêsu. Xin ban cho chúng con sự chân thành trong tìm biết, và thành thật khi trả lời, để tất cả được sống trong an bình và yêu thương của Chúa.
Mạnh Phương


28 Tháng Năm
Người Tín Hữu Cuối Cùng
Tiểu thuyết gia Graham Greene thuật câu chuyện ông dự định viết như sau:
Ðây là một chuyện giả tưởng sẽ xảy ra trong tương lai rất xa, khi toàn thế giới chỉ còn được thống trị do một đảng duy nhất. Cảnh đầu tiên ở trong câu chuyện diễn ra trong một khách sạn nhỏ vào lúc màn đêm đã bao trùm vạn vật. Một người khách già nua, mệt nhọc, xốc xếch trong chiếc áo đi mưa đã phai màu, mang một chiếc xách tay tiến vào khách sạn, xin thuê một phòng. Ông ta viết tên họ, nghề nghiệp và địa chỉ vào bản lý lịch và chệnh choạng đi lên phòng. Người quản gia nhìn vào bản lý lịch và buộc miệng hỏi anh thư ký:
- Anh có biết ai đấy không?
- Làm sao tôi biết được. Anh thư ký trả lời.
- Ðức Giáo Hoàng đấy! Người quản gia quả quyết để anh thư ký tròn xoe đôi mắt hỏi vặn lại: Ðức Giáo Hoàng? Ðức Giáo Hoàng là gì?
Ðạo công giáo lúc ấy đã bị tiêu diệt hoàn toàn, chỉ còn Ðức Giáo Hoàng là người duy nhất được sống sót. Mạng Ngài còn được dung tha vì hai lý do: thứ nhất, đẻ chứng minh cho chính Ngài và cho mọi người là Giáo Hội đã chết và thứ hai, để theo dõi xem có tín hữu nào còn lần mò đến để tiếp xúc với Ngài không.
Khi đã biết chắc chắn 100% là duy có Ngài là độc nhất còn mang đức tin công giáo, nhà độc tài cho độ Ngài đến và tự tay lảy có súng, kết liễu cuộc đời người tín hữu cuối cùng. Nhưng trong giây phút, giữa lúc bóp cò và Ðức Thánh Cha chết, một ý tưởng lóe ra trong đầu óc nhà độc tài: Có thể điều này ông tin lại có thật, thì sao?
Xuyên qua đời sống tính nhân của các tín hữu, có thể những người xem thấy đời sống chứng tá của họ tự hỏi: Tại sao họ lại sống như thế? Tại sao họ không chạy theo trào lưu, sống như nhưng kẻ khác, thời bây giờ ai lại không mánh mum lừa đảo, chợ đen chợ đỏ, v.v...? Lý tưởng nào hay ai đã ghi hình ảnh trên họ? Tại sao họ lại sống ở giữa chúng ta? Như thế đời sống chứng nhân đã là một sự tuyên xưng thầm lặng của tín hữu, nhưng nó rất mãnh liệt và hữu hiệu. Ðó là những lời phát biểu của Ðức cố Giáo Hoàng Phaolô VI trong lời giáo huấn của Ngài mang tựa đề "Truyền giáo trong xã hội tân tiến", Chúa Giêsu đã khẳng định: "Các con là muối đất", "Các con là ánh sáng thế gian". Ngài gọi những tín hữu như thế với lòng xác tín là họ xứng đáng để phơi bày và chia sẻ cho anh chị em đang sống bên cạnh.
(Lẽ Sống)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét