Trang

Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Đức Thánh Cha lập Bộ Dịch Vụ Phát Triển nhân bản toàn diện

Đức Thánh Cha lập Bộ Dịch Vụ Phát Triển nhân bản toàn diện

VATICAN. Hôm 31-8-2016, ĐTC đã thành lp B Dch V phát trin nhân bn toàn din (Dicastero per il Servizio dello Sviluppo Umano Integrale) và b nhim ĐHY Peter Turkson làm B trưởng ca cơ quan mi này.
 Quyết đnh ca ĐTC được trình bày trong t sc thành lp và được công b hôm 31-8-2016 cùng vi qui chế ca B tân lp.
 B Dch V phát trin nhân bn có thm quyn đc bit trong các vn đ liên quan đến di dân, nhng người nghèo túng, các bnh nhân và nhng người b loi tr, b gt ra ngoài l và các nn nhân chiến tranh và thiên tai, các tù nhân, người tht nghip cũng như các nn nhân ca bt kỳ hình thc nô l và tra tn.
 Qui chế ca B mi được phê chun th nghim, theo đó, t ngày 1-1-2017 ti đây, thm quyn ca 4 Hi đng Tòa Thánh hin nay s tp trung vào B Dch V phát trin nhân bn toàn din, đó là Hi đng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình, Cor Unum (Đng Tâm), mc v di dân và người lưu đng, sau cùng là Hi đng Tòa Thánh mc v các nhân viên y tế.
 K t ngày đó, 4 Hi đng va nói s ngưng hot đng và b bãi b, cùng vi các điu khon t s 142 đến s 153 ca Tông Hiến Pastor Bonus (Mc T Nhân Lành).
 Theo qui chế mi, trong B tân lp s có mt Phân B đc bit biu l mi quan tâm ca ĐTC đi vi nhng người t nn và di dân. Thc vy, ngày nay không th có mt dch v phát trin nhân bn toàn din mà không đc bit quan tâm đến hin tượng di dân. Vì thế, phân b này được tm thi dưới s hướng dn trc tiếp ca ĐTC (Qui chế, art, 1,4).
 ĐHY Peter Turkson, tân B trưởng, người Ghana, năm nay 68 tui, được Tòa Thánh b nhim làm TGM thành ph Cape Coast hi năm 1992 và được thăng Hng y hi năm 2003. Năm 2009, ngài được ĐTC Bin Đc 16 b nhim làm Ch tch Hi đng Tòa Thánh Công lý và Hòa Bình (31-8-2016)
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét