21/09/2016
Thứ Tư tuần 25 thường niên
THÁNH MÁTTHÊU, TÔNG ĐỒ, tác giả sách Tin Mừng.
Lễ kính.
*
Thánh nhân là một nhân vật quen thuộc trong số các Tông Đồ. Câu chuyện người thu
thuế ở Ca-phác-na-um là
một trong những đoạn văn quen thuộc nhất trong phần nói về sứ vụ của Đức Giêsu
ở Galilê.
Người
đã biên
soạn sách Tin Mừng bằng tiếng Híp-ri.
Sách Tin Mừng hiện nay mang tên thánh nhân cho thấy sự liên tục giữa Cựu và Tân
Ước. Tương truyền người đã đi giảng ở Đông Phương.
Bài Ðọc
I: Ep 4, 1-7. 11-13
"Chu toàn chức vụ, xây dựng thân thể Chúa
Kitô".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến, tôi là tù nhân trong Chúa, tôi
khuyên anh em hãy ăn ở xứng đáng với ơn kêu gọi anh em đã lãnh nhận. Anh em hãy
hết lòng khiêm nhượng, hiền hậu, nhẫn nại, chịu đựng nhau trong đức ái; hãy lo
bảo vệ sự hợp nhất tinh thần, lấy bình an hoà thuận làm dây ràng buộc: Chỉ có một
thân thể và một tinh thần, cũng như anh em đã được kêu gọi đến cùng một niềm hy
vọng. Chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa là Cha
hết mọi người, Ðấng vượt trên hết mọi người, hoạt động nơi mọi người, và ở
trong mọi người.
Nhưng mỗi người trong chúng ta đã được ban ơn tuỳ
theo lượng Ðức Kitô ban cho. Và chính Người đã ban cho kẻ làm Tông đồ, người
làm Tiên tri, còn kẻ khác thì rao giảng Tin Mừng, kẻ khác nữa làm chủ chăn và
thầy dạy, để tổ chức các thánh nhân nên hoàn bị hầu chu toàn chức vụ, xây dựng
thân thể Ðức Kitô, cho đến khi mọi người chúng ta hợp nhất trong đức tin và
trong sự nhận biết Con Thiên Chúa, trở nên người trưởng thành, đạt đến tầm vóc
của Ðức Kitô viên mãn.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 18, 2-3. 4-5
Ðáp: Tiếng
chúng đã vang cùng trái đất (c. 5a).
Xướng: 1) Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên
Chúa, thanh không kể ra sự nghiệp của Người. Ngày này nhắc nhủ cho ngày khác,
đêm này truyền tụng cho đêm kia. - Ðáp.
2) Ðây không phải lời cũng không phải tiếng, mà âm
thanh chúng không thể lọt tai. Nhưng tiếng chúng đã vang cùng trái đất, và lời
chúng truyền ra khắp cõi địa cầu. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Chúng con ca ngợi Chúa là
Thiên Chúa; chúng con tuyên xưng Chúa là chúa tể. Lạy Chúa, ca đoàn vinh quang
các Tông đồ ca ngợi Chúa. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 9, 9-13
"Hãy theo Ta". - Và ông ấy đứng dậy đi
theo Người.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đi ngang qua, thấy một người ngồi
ở bàn thu thuế, tên là Matthêu. Người phán bảo ông: "Hãy theo Ta".
Ông ấy đứng dậy đi theo Người. Và xảy ra khi Người ngồi dùng bữa trong nhà, thì
có nhiều người thu thuế và tội lỗi đến ngồi đồng bàn cùng Chúa Giêsu và các môn
đệ của Người. Những người biệt phái thấy vậy, liền nói với các môn đệ Người rằng:
"Tại sao Thầy các ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như
vậy?" Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo rằng: "Người lành mạnh không cần đến
thầy thuốc, nhưng là người đau yếu! Các ông hãy đi học xem lời này có ý nghĩa
gì: Ta muốn lòng nhân từ, chớ không phải hy lễ. Vì Ta không đến để kêu gọi người
công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Kêu Gọi Người Tội Lỗi
Người
làm công lau kiếng mà chỉ nhận lau những tấm kiếng sạch thì quả là một người
đãng trí, một cơ quan từ thiện bác ái mà chỉ đi giúp cho những người giàu có
thì quả là một trò hề đáng trách; một nhà thương mà chỉ nhận săn sóc cho người
mạnh khỏe thì quả thật là một nhà thương không thể nào chấp nhận được. Bài Phúc
Âm hôm nay kể lại việc Chúa Giêsu kêu gọi người thu thuế tội lỗi tên là Lêvi
(sau này là tông đồ Mátthêu) theo Chúa nhắc chúng ta nhớ lại sự thật: Chúa
Giêsu không còn là Chúa, là Ðấng cứu thế nữa, nếu Ngài chỉ muốn tiếp xúc với những
con người tự phụ cho mình là công chính không cần đến Thiên Chúa.
Lời
xác nhận của Chúa Giêsu không ngừng vang dội và mang lại hy vọng cho con người.
Ai là kẻ công chính hoàn toàn vô tội trước nhan Thiên Chúa đến độ không cần tới
ân sủng của Thiên Chúa, không cần đến Thiên Chúa. Thiên Chúa là Ðấng nhân từ
hay thương xót, giàu lòng từ ái, chậm bất bình và hết sức khoan dung nhưng
chúng ta đừng vì đó mà lạm dụng và ngồi lì trong tật xấu, trong những tội lỗi của
mình.
Chúa
Giêsu kêu gọi người tội lỗi để chữa lành, để đưa họ ra khỏi cảnh nô lệ tội lỗi,
được sống trong tự do thật của những con cái Thiên Chúa. Chỉ mình Chúa là Ðấng
yêu thương vô cùng và quyền năng vô biên mới có thể đối xử đại lượng được như vậy
với những tật xấu, những tội lỗi của con người.
Lạy
Chúa,
Con cảm
tạ Chúa vì đã thương con, đã cho con nhiều dịp canh tân đời sống. Xin cho con
khiêm tốn mở rộng tâm hồn đón nhận sự tha thứ của Chúa và cũng đừng có thái độ
giả hình hẹp hòi muốn Chúa trừng phạt thẳng tay những tội lỗi của anh chị em
chung quanh, không phải vì con sốt sắng muốn bảo vệ Chúa nhưng có thể là vì con
ganh tị muốn trả thù anh chị em, không muốn anh chị em được ơn ăn năn trở lại
và nhận sự tha thứ của Chúa. Xin cho con có tâm hồn quảng đại như Chúa, biết
vui mừng với Chúa vì người anh chị em đã xa lìa Chúa nay ăn năn trở về.
Lạy
Chúa,
Xin
tình thương đầy sức mạnh tha thứ của Chúa tác động nơi con và nơi mọi anh chị
em.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Lễ Kính
Thánh Matthew TĐ và Thánh Sử.
Bài đọc: Eph 4:1-7, 11-13; Mt 9:9-13.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy sống và
làm cho mọi người trở thành con Thiên Chúa.
Nhiều
người, tuy chẳng tốt lành gì, nhưng hay tìm cơ hội để phê bình và luận tội tha
nhân. Họ muốn giam hãm tha nhân trong quá khứ tội lỗi, và không cho tha nhân một
cơ hội để làm lại cuộc đời. Án tử hình là một ví dụ. Ngược lại, Thiên Chúa luôn
tìm cách tha thứ, và cho con người nhiều cơ hội để làm lại cuộc đời như trường
hợp của: Phaolô, Phêrô, Matthew, Mary Magdalene, Augustin, và hầu như tất cả mọi
người. Lý do đơn giản, vì tất cả mọi người đều là con của Ngài.
Các
Bài Đọc hôm nay cung cấp cho chúng ta niềm hy vọng làm lại cuộc đời. Trong Bài
Đọc I, thánh Phaolô khuyên các tín hữu Ephesô hãy biết sống cho đúng với ơn gọi
mà họ đã được kêu mời và trang bị. Họ cần biết bảo vệ sự hiệp nhất và xây dựng
Nhiệm Thể của Đức Kitô, theo như quà tặng đã được Thánh Thần ban cho họ. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu chẳng những không kết tội và giam hãm Matthew trong ngục tù
tội lỗi; Ngài còn cho ông cơ hội để làm lại cuộc đời và để trở thành môn đệ của
Ngài. Khi bị chất vấn bởi các biệt-phái tại sao ngồi ăn uống với những người
thu thuế và tội lỗi, Chúa thẳng thắn tuyên bố mục đích khi xuống trần gian của
Ngài: ''Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi."
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Hãy sống cho xứng
đáng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em.
1.1/ Ơn
gọi là Kitô hữu: Thánh
Phaolô viết cho các tín hữu Ephesô từ nơi lao tù: "Hãy sống cho xứng với
ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. Anh em hãy ăn ở thật khiêm nhường,
hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau."
(1) Bốn
đức tính cần thiết để sống ơn gọi Kitô hữu: Để có thể sống chung với nhau, một
người cần tập luyện để có những đức tính như sau:
+
Khiêm nhường (tapeinofrosune): để biết mình trong mối tương quan với Thiên Chúa
và với tha nhân. Người không có đức tính này sẽ dễ dàng kiêu ngạo, khinh thường,
và dễ dàng kết án anh chị em của mình.
+ Hiền
từ (prauthe): để dễ dàng kiểm soát tính nóng giận của mình. Người tín hữu không
tranh đua để dành phần thắng lợi cho mình; nhưng tìm mọi cách thích hợp để đưa
mọi người về cho Thiên Chúa.
+
Kiên nhẫn (makrothumia): để chịu đựng những điều xảy ra trái với ý định của
mình. Người kiên nhẫn không dễ nản chí khi gặp thử thách hay đòi phải nhìn thấy
kết quả ngay; nhưng kiên trì chịu đựng trong gian khổ và cầu nguyện cho đến khi
nhìn thấy kết quả.
+ Bác
ái (agape): Đây là nhân đức đặc biệt chỉ có trong đời sống Kitô hữu. Với nhân đức
này, người tín hữu có thể làm được những điều mà người ngoài Kitô Giáo không
làm được, như: yêu thương và làm ơn cho kẻ thù, cầu nguyện cho những người bách
hại mình, tha thứ không có giới hạn là bao nhiêu lần.
(2) Bảo
vệ sự hiệp nhất: Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại,
bằng cách ăn ở thuận hoà gắn bó với nhau." Người Kitô hữu có rất nhiều lý
do để bảo vệ sự hiệp nhất trong Giáo Hội: Họ chỉ có một thân thể là Giáo Hội,
Nhiệm Thể của Đức Kitô, một Chúa Thánh Thần, một niềm hy vọng là được sống đời
đời. Họ chỉ có một Chúa và một niềm tin vào Đức Kitô, một phép rửa. Họ chỉ có một
Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong
mọi người.
1.2/ Mỗi
người được Thánh Thần ban cho quà tặng khác nhau để xây dựng Nhiệm Thể: Mỗi người tín hữu là chi thể của một
thân thể là Đức Kitô, và lãnh nhận ân sủng khác nhau từ cùng một Thánh Thần, để
cùng nhau xây dựng thân thể của Đức Kitô. Ơn gọi làm Kitô hữu là ơn gọi chung của
tất cả các tín hữu; tuy nhiên, mỗi tín hữu còn có những ơn gọi riêng khác nhau
như: kẻ này làm Tông Đồ, người nọ làm ngôn sứ, kẻ khác làm người loan báo Tin Mừng,
kẻ khác nữa làm người coi sóc và dạy dỗ.
Nhờ
những ơn gọi khác nhau này, dân thánh được chuẩn bị để làm công việc phục vụ,
là xây dựng thân thể Đức Kitô, cho đến khi tất cả chúng ta đạt tới sự hiệp nhất
trong đức tin và trong sự nhận biết Con Thiên Chúa, tới tình trạng con người
trưởng thành, tới tầm vóc viên mãn của Đức Kitô.
2/
Phúc Âm: "Người khoẻ mạnh
không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.''
2.1/
Chúa Giêsu gọi Matthew: Bỏ
nơi ấy, Đức Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Matthew
đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông đứng dậy
đi theo Người.
(1)
Lý do Chúa Giêsu gọi Matthew: Trước khi gọi, Chúa biết Matthew đang hành nghề
thu thuế, một nghề mà người Do-thái xếp loại tội nhân công khai; vì làm tay sai
cho ngoại bang để bóc lột dân chúng của mình bằng việc thu thuế. Chúa biết nguy
hiểm của dư luận khi thu nhận ông vào hàng ngũ tông-đồ. Tuy nhiên, Chúa không
giam ông trong ngục tù tội lỗi; nhưng muốn cho ông một cơ hội để mời gọi ông hướng
tới tương lai. Hơn nữa, Chúa còn biết sẽ dùng ông vào việc gì trong việc rao giảng
Tin Mừng: ghi nhận các sự kiện và viết Tin Mừng truyền lại cho mọi người.
(2)
Phản ứng của Matthew: Lập tức, ông đứng dậy đi theo Ngài. Ông có lẽ rất ngạc
nhiên vì không ngờ Chúa Giêsu không khinh thường ông như những người Do-thái
khác, lại còn can đảm kêu gọi ông làm môn đệ. Phản ứng của Matthew cũng không
kém can đảm: ông quyết định bỏ một nghề hái ra tiền để đi theo một người không
có gì bảo đảm vật chất cho đời mình.
2.2/
Tranh luận giữa Chúa Giêsu với các người Pharisees: Đức Giêsu không chỉ gọi Matthew, Ngài
còn chấp nhận dùng bữa công khai tại nhà ông ấy, cùng với nhiều người thu thuế
và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ.
(1)
Phản ứng của những người Pharisees: Thấy vậy, những người Pharisees nói với các
môn đệ Người rằng: "Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân
tội lỗi như vậy?"
Họ có
lý do để chất vấn, như cha mẹ Việt-nam vẫn đề phòng con cái: "gần mực thì
đen, gần đèn thì sáng." Làm bạn với phường tội lỗi không sớm thì muộn cũng
lây những tội lỗi của họ.
(2)
Câu trả lời của Chúa Giêsu: Ngài nói với họ: "Người khoẻ mạnh không cần thầy
thuốc, người đau ốm mới cần. Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: "Ta
muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính,
mà để kêu gọi người tội lỗi."'' Hai điều chính Chúa muốn nhấn mạnh:
+ Sứ
vụ của Ngài là đến chữa lành những tội nhân: Tôi không đến để kêu gọi người
công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi. Chúa có đủ bản lãnh để hoán cải những
tâm hồn chai đá.
+ Tất
cả mọi người đều có tội và đều cần đến Chúa, chứ không phải chỉ có Matthew và bạn
bè của ông. Các biệt-phái không chịu cẩn thận xét mình, nên họ nghĩ họ không cần
Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải cố gắng sống đúng với ơn gọi là Kitô hữu và ơn gọi riêng của mỗi
người. Là môn đệ của Đức Kitô, chúng ta có bổn phận bảo vệ sự hiệp nhất của mọi
thành phần.
-
Chúng ta phải có lòng thương xót mọi người. Đừng bao giờ giam hãm anh/chị/em
trong ngục từ tội lỗi; nhưng luôn cho họ cơ hội và mời gọi họ hướng tới tương
lai.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
21/09/16 THỨ TƯ TUẦN 25
TN
Th. Mát-thêu, tông đồ
Mt 9,9-13
Th. Mát-thêu, tông đồ
Mt 9,9-13
Suy niệm: Khi
gọi người thu thuế và tội lỗi là “bọn” là “quân,” nhóm Pha-ri-sêu cho thấy họ khinh rẻ hai hạng
người này như thế nào. Đối lại thái độ kiêu căng khinh người này, Chúa Giê-su
đáp trả bằng một câu trả lời đậm tình yêu thương: “Ta muốn lòng nhân từ.” Lòng nhân từ là chiếc chìa khóa mở toang lồng
ngực cho thấy Trái Tim Chúa yêu dấu loài người quá bội, một Trái Tim yêu thương
thực sự có sức thu hút và hoán cải những tâm hồn cứng cỏi, nguội lạnh. Việc ngồi
đồng bàn với những người bị xã hội coi là tội lỗi càng cho thấy Chúa muốn chia
sẻ niềm vui với những con người sám hối. Niềm vui Tin Mừng là niềm vui của hoán
cải đổi đời. Đó chính là mục tiêu ưu tiên của Chúa Giê-su khi đến thế gian này.
Mời Bạn: Nhiều
khi bạn và tôi cũng có những thắc mắc tương tự khi nhìn thấy ông kia bà nọ ngồi
ăn với những kẻ bị mang tiếng là tội lỗi. Có thể những ông bà, anh chị đó chưa
đủ mức độ thánh thiện như Chúa Giê-su, ta lo họ bị kẻ xấu cám dỗ, lợi dụng.
Điều này không sai, nhưng cũng cần có những cơ hội như thế để bắt nhịp cầu
thống hối đổi đời. Hãy bao dung hơn trong cách nhìn nhận và phê phán của mình.
Sống Lời Chúa: Tôi
sẽ suy niệm và nỗ lực thực hiện câu Lời Chúa sau đây: “Hãy học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn
lòng nhân chứ đâu cần lễ tế…”.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa cho thấy Trái Tim đầy xót thương của Chúa khi kêu
gọi thánh Mát-thêu và đồng bàn với những kẻ tội lỗi. Xin dạy con biết sống
quảng đại như Chúa từng quảng đại với con là kẻ tội lỗi, biết bao dung như Chúa
đã bao dung với con. Amen.
Đứng dậy đi theo
Suy niệm:
Thầy Giêsu gọi bốn môn đệ đầu tiên khi họ đang làm việc.
Người thì đang quăng lưới ngoài khơi,
kẻ thì đang vá lưới trong thuyền (Mt 4, 18-22).
Khi Thầy gọi Mátthêu, anh cũng đang làm việc ở trạm thu thuế.
Anh đang ngồi, vững vàng trong nghề nghiệp của mình,
dù nghề của anh thường bị coi là nghề rất xấu.
Thầy Giêsu như tình cờ đi ngang qua bàn làm việc của anh.
Ngài chỉ nói một câu rất ngắn: “Anh hãy theo tôi!”
Mátthêu không đáp lại, nhưng anh trả lời bằng hành động.
Từ vị thế đang ngồi, anh bỏ dở công việc để đứng lên và theo Thầy.
Từ vị thế vững vàng, anh bắt đầu bước vào cuộc phiêu lưu bấp bênh.
Từ vị thế của tội nhân, anh trở thành người môn đệ thân thiết.
Người thì đang quăng lưới ngoài khơi,
kẻ thì đang vá lưới trong thuyền (Mt 4, 18-22).
Khi Thầy gọi Mátthêu, anh cũng đang làm việc ở trạm thu thuế.
Anh đang ngồi, vững vàng trong nghề nghiệp của mình,
dù nghề của anh thường bị coi là nghề rất xấu.
Thầy Giêsu như tình cờ đi ngang qua bàn làm việc của anh.
Ngài chỉ nói một câu rất ngắn: “Anh hãy theo tôi!”
Mátthêu không đáp lại, nhưng anh trả lời bằng hành động.
Từ vị thế đang ngồi, anh bỏ dở công việc để đứng lên và theo Thầy.
Từ vị thế vững vàng, anh bắt đầu bước vào cuộc phiêu lưu bấp bênh.
Từ vị thế của tội nhân, anh trở thành người môn đệ thân thiết.
Mátthêu nằm trong danh sách nhóm Mười Hai (Mt 10, 3).
Thầy Giêsu không sợ mất tiếng khi nhận anh vào nhóm.
Nhóm của Thầy không chỉ gồm những người thánh thiện,
nhưng có cả những tội nhân giàu lòng hoán cải.
Mátthêu có đóng góp gì cho nhóm Mười Hai không?
Nghề thu thuế với giấy bút có giúp gì cho các ngư phủ ít học không?
Hôm nay chúng ta mừng lễ Tông đồ Mátthêu,
người thu thuế trở nên Tác giả sách Tin Mừng.
Mátthêu làm nghề bị đồng bào của ông khinh miệt,
vì nghề này dễ dẫn người ta đến chỗ lạm thu, bỏ tiền vào túi riêng.
Nghề này còn là một sỉ nhục vì cộng tác với ngoại bang bóc lột dân,
đụng chạm đến đồng tiền ô uế và tiếp xúc với dân ngoại.
Khi trở nên môn đệ của Thầy, Mátthêu đã trở nên người phục vụ đồng bào.
Ông dùng khả năng của mình mà viết sách Tin Mừng.
Đây là Tin Mừng lớn mà ông loan báo: Đức Giêsu chính là Đấng Mêsia.
Không phải chờ gì nữa, Đấng Mêsia đã đến rồi!
Ngài làm trọn những lời đã được loan báo trong Cựu Ước.
Thầy Giêsu không sợ mất tiếng khi nhận anh vào nhóm.
Nhóm của Thầy không chỉ gồm những người thánh thiện,
nhưng có cả những tội nhân giàu lòng hoán cải.
Mátthêu có đóng góp gì cho nhóm Mười Hai không?
Nghề thu thuế với giấy bút có giúp gì cho các ngư phủ ít học không?
Hôm nay chúng ta mừng lễ Tông đồ Mátthêu,
người thu thuế trở nên Tác giả sách Tin Mừng.
Mátthêu làm nghề bị đồng bào của ông khinh miệt,
vì nghề này dễ dẫn người ta đến chỗ lạm thu, bỏ tiền vào túi riêng.
Nghề này còn là một sỉ nhục vì cộng tác với ngoại bang bóc lột dân,
đụng chạm đến đồng tiền ô uế và tiếp xúc với dân ngoại.
Khi trở nên môn đệ của Thầy, Mátthêu đã trở nên người phục vụ đồng bào.
Ông dùng khả năng của mình mà viết sách Tin Mừng.
Đây là Tin Mừng lớn mà ông loan báo: Đức Giêsu chính là Đấng Mêsia.
Không phải chờ gì nữa, Đấng Mêsia đã đến rồi!
Ngài làm trọn những lời đã được loan báo trong Cựu Ước.
Mátthêu đã tìm ra ngôn ngữ để nói với Dân Chúa, sao cho họ hiểu
được.
Ông đã trình bày dung mạo Đức Giêsu cho người cùng thời với ông.
Chúng ta cũng phải có khả năng giới thiệu Đức Giêsu cho người thời nay,
nghĩa là biết, hiểu và nói được ngôn ngữ của thế giới,
để thế giới nghe và hiểu được.
Chúng ta vẫn phải tiếp tục viết các sách Tin Mừng cho thời đại hôm nay,
phù hợp với não trạng và tâm thức của họ, với nền văn hóa đương đại.
Đâu là khuôn mặt Đấng Cứu độ mà con người hôm nay ngóng chờ ?
Con người thời nay khỏe mạnh về nhiều mặt,
nhưng vẫn là người đau ốm cần đến thầy thuốc (c. 12).
Họ mong mình được giải phóng khỏi điều gì ?
Đức Giêsu Kitô có thể đáp ứng được những khao khát đó không?
Lời rao giảng và cuộc sống của chúng ta phải cho thấy
Đức Giêsu có thể chữa lành và đem lại một thế giới hạnh phúc.
Ước gì chúng ta có lòng nhân và sự bao dung như Đức Giêsu,
dám đồng bàn với con người hôm nay để dẫn họ đến bàn tiệc thiên quốc.
Ông đã trình bày dung mạo Đức Giêsu cho người cùng thời với ông.
Chúng ta cũng phải có khả năng giới thiệu Đức Giêsu cho người thời nay,
nghĩa là biết, hiểu và nói được ngôn ngữ của thế giới,
để thế giới nghe và hiểu được.
Chúng ta vẫn phải tiếp tục viết các sách Tin Mừng cho thời đại hôm nay,
phù hợp với não trạng và tâm thức của họ, với nền văn hóa đương đại.
Đâu là khuôn mặt Đấng Cứu độ mà con người hôm nay ngóng chờ ?
Con người thời nay khỏe mạnh về nhiều mặt,
nhưng vẫn là người đau ốm cần đến thầy thuốc (c. 12).
Họ mong mình được giải phóng khỏi điều gì ?
Đức Giêsu Kitô có thể đáp ứng được những khao khát đó không?
Lời rao giảng và cuộc sống của chúng ta phải cho thấy
Đức Giêsu có thể chữa lành và đem lại một thế giới hạnh phúc.
Ước gì chúng ta có lòng nhân và sự bao dung như Đức Giêsu,
dám đồng bàn với con người hôm nay để dẫn họ đến bàn tiệc thiên quốc.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin sai chúng con lên đường
nhẹ nhàng và thanh thoát,
không chút cậy dựa vào khả năng bản thân
hay vào những phương tiện trần thế.
xin sai chúng con lên đường
nhẹ nhàng và thanh thoát,
không chút cậy dựa vào khả năng bản thân
hay vào những phương tiện trần thế.
Xin cho chúng con làm được những gì Chúa đã làm :
rao giảng Tin Mừng, trừ quỷ,
chữa lành những người ốm đau.
rao giảng Tin Mừng, trừ quỷ,
chữa lành những người ốm đau.
Xin cho chúng con biết chia sẻ Tin Mừng
với niềm vui của người tìm được viên ngọc quý,
biết nói về Ngài như nói về một người bạn thân.
với niềm vui của người tìm được viên ngọc quý,
biết nói về Ngài như nói về một người bạn thân.
Xin ban cho chúng con khả năng
đẩy lui bóng tối của sự dữ, bất công và sa đọa.
đẩy lui bóng tối của sự dữ, bất công và sa đọa.
Xin giúp chúng con lau khô những giọt lệ
của bao người đau khổ thể xác tinh thần.
của bao người đau khổ thể xác tinh thần.
Lạy Chúa Giêsu,
thế giới thật bao la
mà vòng tay chúng con quá nhỏ.
Xin dạy chúng con biết nắm lấy tay nhau
mà tin tưởng lên đường,
nhẹ nhàng và thanh thoát.
thế giới thật bao la
mà vòng tay chúng con quá nhỏ.
Xin dạy chúng con biết nắm lấy tay nhau
mà tin tưởng lên đường,
nhẹ nhàng và thanh thoát.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
21
Tháng Chín
Vị Thánh Là Ai?
Ngày
kia một em bé được theo mẹ đi chợ. Từ nhà đến chợ, hai người phải đi qua một
thánh đường nguy nga, to lớn. Em bé ngước mắt nhìn thánh đường, chợt em giơ tay
chỉ cho mẹ và nói: "Mẹ xem kìa, những cửa kiếng màu bị đóng đầy bụi, xem
thật dơ bẩn và không đẹp tí nào".
Bà
mẹ không nói không rằng về nhận xét của con, nhưng tiếp tục nắm lấy tay dẫn em
tiến vào bên trong nhà thờ. Tại đây, những cửa kiếng bên ngoài xem ra dơ bẩn, xấu
xí lại trở nên sáng chói và rực rỡ nhiều màu sắc lộng lẫy.
Em
bé ngạc nhiên mở to đôi mắt nhìn những cửa kiếng màu diễn tả nhiều hình ảnh đẹp
mắt. Bỗng mắt em dừng lại ở cửa kiếng sau bàn thờ diễn tả hình của bốn thánh sử
viết Phúc Âm trong lúc ánh mặt trời đang chiếu rọi qua. Em bé hỏi mẹ đó là những
thánh nào và được mẹ giải thích vắn tắt về từng vị thánh.
Vài
ngày sau, trong một lớp giáo lý, tình cờ giáo lý viên hỏi các em: "Này,
trong các em có ai trả lời được: một vị thánh là ai?" Trước một câu hỏi có
vẻ không có ý nghĩa, cả lớp giáo lý thinh lặng, chỉ có em bé được mẹ dẫn vào
bên trong nhà thờ để nhìn ngắm các cửa kiếng giơ tay xin trả lời. Em nói:
"Vị thánh là một người để cho ánh sáng mặt trời chiếu thấu qua".
Kinh
nghiệm và câu trả lời của em bé trên có lẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn phần nào về
cuộc đời của thánh Matthêu, vị thánh Giáo Hội mừng kính hôm nay, trước và sau
khi được Ðức Giêsu kêu gọi, như được chính thánh nhân vắn tắt thuật lại như
sau: Ði khỏi đấy, Ðức Giêsu thấy một người ngồiở bàn thâu thuế, tên là Matthêu.
Chúa bảo ông rằng: "Hãy theo Ta". Ông Matthêu liền đứng dậy và đi
theo Chúa.
Một tiếng
gọi và một hành động đáp trả được diễn tả vắn gọn trong những dòng trên đây có
thể nói được chỉ là bề mặt của trận chiến nội tâm diễn ra từ lâu nơi ông
Matthêu. Một trận chiến giằng co để suy tính thiệt hơn, để cân nhắc cái lợi và
cái bất lợi, để đắn đo nhưng cái mình phải mất với những cái mình sẽ đạt được,
khi ông bỏ mọi sự để theo Chúa:
- Ông
phải mất một nghề hái ra bạc nhưng tìm được một số mệnh và sứ mệnh thật sự có
giá trị vĩnh viễn.
- Ông
phải mất một gia tài to lớn nhưng tìm lại được danh dự.
- Ông
phải mất sự bảo đảm xây dựng trên của cải vật chất để đi theo Ðức Giêsu trong một
cuộc hành trình dẫn đến sự sống mà trước đó ông chưa bao giờ mơ ước.
Về phần
Ðức Giêsu, khi chọn lựa và kêu gọi ông Matthêu, một người hành nghề thâu thuế,
bị các người đồng hương thời đó coi như là người phản quốc, nối giáo cho giặc,
bóc lột đồng bào để làm lợi cho dân ngoại xâm, cũng như bị lên án là kẻ tội lỗi,
biển thủ, gian lận và bị nhóm biệt phái kết án là kẻ tội lỗi, Ðức Giêsu không
nhìn những lỗi lầm, những vết nhơ bên ngoài, nhưng Ngài nhìn sâu thẳm tận tâm hồn,
nhìn tận bên trong và nhất là Ngài đã lấy ánh sáng của tình yêu thương, lòng
nhân hậu, quảng đại và tha thứ của Thiên Chúa để chiếu sáng và chiếu thấu, biến
ông Matthêu từ một người thâu thuế thành một tông đồ và một thánh sử viết Phúc
Âm.
Lẽ Sống
Lectio Divina: Thánh Mátthêu, Tác Giả Sách Tin Mừng - Mt 9:9-13
Thứ
Tư, 21 Tháng 9, 2016
Thánh
Mátthêu, Phúc Âm Thánh Sử
Mùa
Thường
Niên
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy
Cha,
Cha
kêu gọi các con cái Cha
Bước
đi trong ánh sáng của Đức Kitô.
Xin
Cha hãy giải thoát chúng con khỏi sự tối tăm
Và
xin giữ chúng con trong ánh hào quang của chân lý Cha.
Chúng
con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, Con Cha,
Đấng
hằng sống hằng trị cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần,
Một
Thiên Chúa, đến muôn thuở muôn đời. Amen.
2.
Bài Đọc Tin Mừng – Mátthêu 9:9-13
Khi ấy,
Chúa Giêsu đi ngang qua, thấy một người ngồi ở bàn thu thuế, tên là
Mátthêu. Người phán bảo ông: “Hãy theo Ta.” Ông ấy đứng dậy
đi theo Người.
Và xảy
ra khi Người ngồi dùng bữa trong nhà, thì có nhiều người thu thuế và tội lỗi đến
ngồi đồng bàn cùng Chúa Giêsu và các môn đệ của Người.
Những
người Biệt Phái thấy vậy, liền nói với các môn đệ Người rằng: “Tại sao Thầy
các ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?”
Nghe
vậy, Chúa Giêsu bảo rằng: “Người lành mạnh không cần đến thầy thuốc,
nhưng là người đau yếu! Các ông hãy đi và học xem lời này có ý nghĩa
gì: Ta muốn lòng nhân từ, chớ không phải hy lễ. Vì Ta không đến để
kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi.”
3.
Suy Niệm
- Bài Giảng Trên Núi được viết
trong các chương 5, 6, và 7 của sách Tin Mừng Mátthêu. Mục đích phần tường
thuật của các chương 8 và 9 là để cho thấy cách Chúa Giêsu đem vào thực hành những
gì Người đã giảng dạy. Trong Bài Giảng Trên Núi, Người dạy về lòng chấp
nhận (Mt 5:23-25, 38-42, 43). Bây giờ, Chúa đưa nó vào thực dụng là chấp
nhận những người bị phong cùi (Mt 8:1-4), những ngoại kiều (Mt 8:5-13), các phụ
nữ (Mt 8:14-15), người ốm đau (Mt 8:16-17), kẻ bị quỷ ám (Mt 8:28-34), kẻ bị bại
liệt (Mt 9:1-8), người thu thuế (Mt 9:9-13), kẻ ô uế (Mt 9:20-22), v.v… Chúa
Giêsu phá vỡ các quy tắc và phong tục đã chia rẽ và hắt hủi người ta, đó là vì
sợ hãi và thiếu lòng tin (Mt 8:23-27) vì lề luật thanh sạch (Mt 9:14-17), và
Người nói rõ ràng đó là những điều kiện cho những ai muốn đi theo Người.
Họ cần phải có can đảm để từ bỏ nhiều thứ (Mt 8:18-22). Trong thái độ và
cũng như trong cách thực hành của Chúa Giêsu, chúng ta nhìn thấy được những gì
trong Vương Quốc Nước Trời và việc tuân giữ hoàn hảo Lề Luật Thiên Chúa gồm có
những điều gì.
- Mt 9:9: Lời mời gọi đi theo
Chúa Giêsu. Những người đầu tiên được gọi đi theo Chúa Giêsu là bốn ngư
dân, tất cả đều là người Do Thái (Mt 4:18-22). Bây giờ, Đức Giêsu gọi một
người thu thuế, kẻ bị coi như là tội lỗi và bị những người tuân giữ lề luật triệt
để của nhóm Biệt Phái đối xử như kẻ ô uế. Trong các sách Tin Mừng khác,
người thu thuế này tên là Lêvi. Ở đây, tên ông ấy là Mátthêu, có nghĩa là Ân
Sủng của Thiên Chúa hay do Thiên Chúa ban cho. Các cộng
đoàn, thay vì hắt hủi kẻ thu thuế và xem ông ta là kẻ nhơ bẩn, mà phải nên xem
người ấy như là một Ân Sủng của Thiên Chúa ban cho cộng đoàn, bởi vì sự hiện diện
của ông làm cho cộng đoàn trở thành một dấu chỉ của ơn cứu rỗi cho tất cả mọi
người! Giống như bốn người đầu tiên được gọi, ông Mátthêu, kẻ thu thuế,
cũng được gọi theo cùng một cách, bỏ lại tất cả mọi thứ ông sở hữu và đi theo
Chúa Giêsu. Việc đi theo Chúa Giêsu đòi hỏi phải lìa bỏ nhiều thứ.
Mátthêu rời khỏi phòng thu thuế, nguồn lợi tức của mình và đi theo Chúa Giêsu!
- Mt 9:10: Chúa Giêsu ngồi
cùng bàn với người tội lỗi và kẻ thu thuế. Vào thời ấy, người Do Thái sống
tách biệt khỏi phường thu thuế và kẻ tội lỗi, và họ không ngồi ăn cùng bàn với
những người ấy. Người Kitô Hữu Do Thái phải nên thoát khỏi lối sống cô lập
này và ngồi chung bàn với những người thu thuế và tội lỗi, theo như giáo huấn của
Chúa Giêsu trong Bài Giảng Trên Núi, diễn đạt tình yêu phổ quát của Chúa Cha
(Mt 5:44-48). Nhiệm vụ của cộng đoàn là cống hiến một nơi chốn cho những
ai không có nó. Thế nhưng lề luật mới này đã không được tất cả mọi người
chấp nhận. Trong một số cộng đoàn, người ta đến từ việc sùng bái các ngẫu
tượng, ngay cả khi họ đã là Kitô Hữu, đã không được chấp nhận cho ngồi cùng bàn
(xem Cv 10:28; 11:3; Ga 2:12). Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy Chúa
Giêsu đã ngồi với người thu thuế và kẻ tội lỗi trong cùng một căn nhà, cùng một
bàn ăn.
- Mt 9:11: Thắc mắc của người
Biệt Phái. Người Do Thái bị cấm ngồi chung bàn với những kẻ thu thuế và tội
lỗi, nhưng Chúa Giêsu đã không tuân theo điều cấm kỵ này. Thay vào đó Người
còn trở nên bạn hữu của họ nữa. Người Biệt Phái trông thấy thái độ của
Chúa như thế, liền chất vấn các môn đệ của Người: “Tại sao Thầy các ông lại
ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?” Câu hỏi này có thể
được hiểu như là một biểu hiện lòng ước ao của họ để biết lý do tại sao Chúa
Giêsu lại hành động theo cách ấy. Những người khác giải thích câu hỏi ấy
như lời chỉ trích về hành vi của Chúa Giêsu, bởi vì qua hơn năm trăm năm, từ thời
gian lưu đày ở Babylon cho đến thời Chúa Giêsu, người Do Thái đã tuân giữ luật
thanh sạch. Giới răn thế tục này đã trở thành một dấu chỉ mạnh mẽ về bản
sắc. Đồng thời, đó là yếu tố phân cách họ giữa các dân tộc khác.
Như thế, bởi vì lề luật thanh sạch, họ đã không thể cũng như không được phép ngồi
chung bàn để cùng ăn uống với những người thu thuế. Ăn uống với những người
thu thuế có nghĩa là sẽ bị nhiễm ô uế, trở nên không thanh sạch. Các giới
răn về luật thanh khiết đã được tuân giữ một cách triệt để, tại vùng Paléstine
cũng như các cộng đồng Do Thái sống ngoài đất Israel. Vào thời Chúa
Giêsu, có hơn năm trăm giới luật về sự thanh sạch. Vào những năm của thập
niên 70, khi mà thánh Mátthêu đang viết sách Tin Mừng, cuộc xung đột này rất có
thật.
- Mt 9:12-13: “Ta muốn lòng
nhân từ, chớ không phải hy lễ.” Chúa Giêsu nghe thấy câu hỏi của những
người Biệt Phái nói với các môn đệ và Người trả lời với hai lời minh xác:
lời thứ nhất được chọn lọc từ ý thức thông thường: “Người lành mạnh không
cần đến thầy thuốc, nhưng là người đau yếu!” Lời minh xác thứ hai được
trích từ Kinh Thánh: “Các ông hãy đi và học xem lời này có ý nghĩa
gì: Ta muốn lòng nhân từ, chớ không phải hy lễ.” Qua những lời minh
xác này, Chúa Giêsu làm cho rõ ràng và minh định sứ vụ của Người ở giữa chư
dân: “Ta không đến để kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi.”
Chúa Giêsu phủ nhận lời chỉ trích của người Biệt Phái; Người không
chấp nhận lập luận của họ, bởi vì chúng xuất phát từ ý tưởng sai lầm về Lề Luật
Thiên Chúa. Chúa đã trích lời Kinh Thánh: “Ta muốn lòng nhân từ, chớ
không phải hy lễ.” Đối với Chúa Giêsu, lòng nhân từ thì quan trọng hơn là
sự thanh sạch theo đúng luật. Chúa nhắc đến truyền thống tiên tri để nói
rằng đối với Thiên Chúa lòng thương xót có giá trị hơn tất cả mọi hy lễ (Hs
6:6; Is 1:10-17). Thiên Chúa có lòng thương xót thăm thẳm, và đã thổn thức
bồi hồi trước những bội bạc của dân Người (Hs 11:8-9).
4.
Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Ngày nay, trong xã hội chúng ta,
kẻ đang chịu thiệt thòi và bị khinh miệt là những ai? Tại sao?
Trong cộng đoàn chúng ta, chúng ta có các định kiến hay thiên kiến không?
Các định kiến hay thiên kiến đó là gì? Những thách đố mà Lời Chúa Giêsu
trao cho cộng đoàn chúng ta là gì?
- Chúa Giêsu đòi hỏi người ta đọc và
hiểu lời Cựu Ước đã viết: “Ta muốn lòng nhân từ, chớ không phải hy lễ.”
Qua điều này, Chúa Giêsu muốn nói gì với chúng ta ngày nay?
5.
Lời nguyện kết
Hạnh
phúc thay kẻ tuân hành ý Chúa,
Hết
lòng hết dạ kiếm tìm Người.
Họ
không làm điều ác,
Nhưng
cứ đường lối Chúa mà đi.
(Tv
119:2-3)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét