07/10/2016
Thứ Sáu đầu tháng, tuần 27 thường niên
Đức Mẹ Mân Côi.
Lễ nhớ
* Ngày 7
tháng 10 năm 1571, Tây Phương thoát khỏi sự đe dọa của quân Thổ Nhĩ Kỳ nhờ
chiến thắng ở vịnh Lê-pan-tô. Người ta cho rằng chiến thắng đó là kết quả của
Kinh Mân Côi.
Ngày nay, mừng lễ này không có nghĩa là mừng
biến cố xa xưa đó, nhưng là nhắc nhở
việc suy niệm các mầu nhiệm nhập thể, thương khó và phục sinh vinh hiển của Đức
Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa cũng như khám phá ra vị trí
của Đức Trinh Nữ Maria trong mầu nhiệm cứu độ.
Bài Ðọc
I: St 3, 9-15. 20
"Ta
sẽ đặt mối thù nghịch giữa miêu duệ mi và miêu duệ người phụ nữ".
Trích
sách Sáng Thế.
Thiên
Chúa đã gọi Ađam và phán bảo ông rằng: "Ngươi đang ở đâu?" Ông đã
thưa: "Con đã nghe thấy tiếng Ngài trong vườn địa đàng, nhưng con sợ hãi,
vì con trần truồng và con đang ẩn núp".
Chúa
phán bảo ông rằng: "Ai đã chỉ cho ngươi biết rằng ngươi trần truồng, há chẳng
phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi không được ăn ư?" Ađam
thưa lại:"Người phụ nữ Chúa đã cho làm bạn với con, chính nàng đã cho con
trái cây và con đã ăn". Và Thiên Chúa phán bảo người phụ nữ rằng: "Tại
sao ngươi đã làm điều đó?" Người phụ nữ thưa:"Con rắn đã lừa dối con
và con đã ăn".
Thiên
Chúa phán bảo con rắn rằng: "Bởi vì mi đã làm điều đó, mi sẽ vô phúc ở giữa
mọi sinh vật và mọi muông thú địa cầu; mi sẽ bò đi bằng bụng, và mi sẽ ăn bùn đất
mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa
miêu duệ mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi
thì sẽ rình cắn gót chân người".
Và
Ađam đã gọi tên vợ mình là Evà: vì lẽ bà là mẹ của chúng sinh.
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: 1 Sm 2, 1. 4-5. 6-7. 8
Ðáp: Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa,
Ðấng Cứu độ tôi (c. 1a).
Xướng:
1) Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa, và sức mạnh tôi được gia tăng trong Thiên
Chúa tôi; miệng tôi mở rộng ra trước quân thù, vì tôi reo mừng việc Chúa cứu độ
tôi. - Ðáp.
2)
Chiếc cung những người chiến sĩ đã bị bẻ gãy, và người yếu đuối được mạnh khoẻ
thêm. Những kẻ no nê phải làm thuê độ nhật, và những người đói khát khỏi phải
làm thuê; người son sẻ thì sinh năm đẻ bảy, còn kẻ đông con nay phải héo tàn. -
Ðáp.
3)
Chúa làm cho chết và Chúa làm cho sống, Chúa đày xuống Âm phủ và Chúa dẫn ra.
Chúa làm cho nghèo và làm cho giàu có, Chúa hạ xuống thấp và Chúa nâng lên cao.
- Ðáp.
4) Từ
nơi cát bụi, Chúa nâng người yếu đuối; từ chỗ phân nhơ, Chúa nhắc kẻ khó nghèo,
để cho họ ngồi chung với các vương giả, và cho họ dự phần ngôi báu vinh quang.
- Ðáp.
Bài Ðọc
II: Rm 5, 12. 17-19
"Nơi
nào tội lỗi đầy tràn, thì Người ban ơn thánh dư dật".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh
em thân mến, cũng như do một người mà tội lỗi đã nhập vào thế gian, và do tội lỗi
mà có sự chết, và thế là sự chết đã truyền đến mọi người, vì lẽ rằng mọi người
đã phạm tội. Vì nếu bởi tội của một người mà sự chết đã thống trị do một người
đó, thì những người lãnh được ân sủng và ơn huệ dồi dào bởi đức công chính,
càng được thống trị hơn nữa trong sự sống do một người là Ðức Giêsu Kitô. Do
đó, tội của một người truyền đến mọi người đưa tới án phạt như thế nào, thì đức
công chính của một người truyền sang mọi người đưa tới bậc công chính ban sự sống
cũng như thế. Vì như bởi tội không vâng lời của một người mà muôn người trở thành
những tội nhân thế nào, thì do đức vâng lời của một người mà muôn người trở
thành kẻ công chính cũng như thế.
Ðó là
lời Chúa.
Alleluia:
Lc 1, 28
Alleluia,
alleluia! - Kính chào Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ; Trinh Nữ
được chúc phúc giữa các người phụ nữ. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 1, 26-38
"Này
Trinh nữ sẽ thụ thai và sinh một Con trai".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
Thiên Thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến
với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít,
trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính
chào Trinh Nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ". Nghe lời đó,
Trinh Nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa:
"Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này Trinh Nữ sẽ thụ thai, hạ
sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là
Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người
sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận.
Nhưng
Maria thưa với thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết
đến người nam?"
Thiên
thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ
bao trùm trinh nữ. Vì thế, Ðấng trinh nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi
là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai
trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là
son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được".
Maria
liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền".
Và thiên thần cáo biệt trinh nữ.
Ðó là
lời Chúa.
Suy niệm : Mẹ Ðầy Ơn Phước
Thời
gian viên mãn đã đến, người trinh nữ, dấu chỉ của lời hứa được loan báo trước
kia giỡ đây được chỉ định rõ ràng cho chúng ta biết và chúng ta biết rõ đó là Ðức
Maria, Ðấng làm cho tâm hồn ta tràn đầy tin tưởng và niềm vui khi nghe đến tên Ngài.
Cùng với thiên thần Gabriel, chúng ta cất lên lời chào: "Kính mừng Maria,
hãy vui lên, Maria". Qua lời chào của thiên thần, Thiên Chúa mời gọi Maria
hãy vui lên vì thời giờ thực hiện lời hứa đã đến và làm sao Mẹ Maria không vui
lên được, khi biết chính mình đã được chọn để thực hiện lời hứa, để làm dấu chỉ
loan báo hoàng tử hòa bình sắp đến. Mỗi lần chúng ta chào chúa Mẹ Maria qua
kinh Kính Mừng "Kính Mừng Maria đầy ơn phước" chúng ta tham dự vào niềm
vui và niềm tri ân của Mẹ đối với Thiên Chúa.
Mẹ là
Ðấng đầy ơn phước, Ðấng được Thiên Chúa chúc phúc. Mẹ thuộc hoàn toàn về người
tôi tớ của Ðức Giavê như được loan báo nơi sách tiên tri Isaia chương 42 câu 1:
"Ðây là tôi tớ Ta, Ðấng Ta chọn và đẹp lòng Ta mọi đàng. Mẹ được đầy ơn
phước vì Ðấng sắp đến ngự nơi Mẹ là Con yêu dấu của Thiên Chúa". Mẹ Maria
được đầy tràn niềm vui. Mẹ là người đầu tiên được Thiên Chúa cho nếm trước niềm
vui vì Thiên Chúa nhập thể. Nhờ Thiên Chúa mạc khải, Mẹ Maria hiểu được sứ mệnh
của Mẹ như là dấu chỉ niềm hy vọng, dấu chỉ Thiên Chúa chu toàn lời hứa của
Ngài cho Israel, và suốt đời Mẹ sẽ là bài ca chúc tụng lòng trung thành của
Thiên Chúa, như Mẹ đã thốt lên nơi nhà ông Dacaria:
"Linh
hồn tôi ngợi khen Chúa,
Ngài
là Ðấng trung tín như lời đã hứa
Abraham
và con cháu ông".
"Thiên
Chúa ở cùng Bà", Mẹ Maria đã từng suy niệm lời tiên tri loan báo trước về
biến cố cứu rỗi sắp đến, nên giờ đây từng lời thiên thần nói ra cho Mẹ đều mang
một ý nghĩa sâu xa. "Thiên Chúa ở cùng Bà", giây phút quan trọng nhất
của lịch sử đã đến, đó là lúc trinh nữ Maria hay tin và hiểu rõ thực tại Thiên
Chúa ở cùng chúng ta, Emmanuel, một cách thật độc nhất vô nhị. Mẹ vui mừng gọi
Thiên Chúa là Emmanuel, là Ðấng ở cùng chúng ta. Mẹ vui mừng trước sự hiện diện
của Thiên Chúa và chúng ta hiệp với Mẹ trong niềm vui và hết lòng cảm tạ Thiên
Chúa.
"Hỡi
Maria, đừng sợ", kinh nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa nơi chính mình,
không khỏi làm cho con người run sợ. Không phải Mẹ Maria cảm nghiệm Thiên Chúa
hiện diện, nhưng Mẹ còn được mạc khải cho biết giờ đây, đến lúc lời hứa thành sự
thật nơi Mẹ. Không bao giờ Mẹ Maria đã nghĩ đến việc cả thể này, Thiên Chúa mạc
khải chính Ngài và ý định của Ngài cho Mẹ. Mẹ vui mừng lên như một niềm vui mừng
đi kèm với sự run sợ, một sự run sợ thánh. Kinh nghiệm sống đời Kitô, chúng ta
cũng thấy hai tâm tình này như Mẹ Maria, vừa vui và vừa sợ. Mẹ Maria nhờ ơn
Chúa giúp đã thắng vượt cái sợ và phó thác tin tưởng hoàn toàn vào Chúa.
Xin Mẹ
Maria giúp chúng ta được tham dự vào niềm vui của Mẹ, được trở thành dấu chỉ để
Thiên Chúa thực hiện ơn cứu rỗi của Ngài nơi anh chị em chung quanh. Ðặc biệt,
trong ngày lễ của Mẹ hôm nay, chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa
Cha:
"Lạy
Cha là Chúa tể trời đất,
Chúng
con chúc tụng Cha
Vì
Cha đã không mạc khải cho những kẻ khôn ngoan kiêu ngạo
Nhưng
cho những kẻ bé nhỏ khiêm tốn
Cha
đã chọn Mẹ Mari để thực hiện lời hứa cứu rỗi chúng con,
Nhờ lời
cầu khẩn của Mẹ Maria
Ðặc
biệt trong ngày lễ của Mẹ hôm nay
Và
nhân danh Chúa Giêsu Kitô,
Ðấng
Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng con".
Xin
cho chúng con nhận ra sự hiện diện của Người và vui mừng tiếp rước Người đến ở
với chúng con. Và lạy Mẹ Maria, chúng con kính mừng Mẹ, Ðấng đầy ơn phước. Mẹ
đã lãnh nhận mọi phúc lành của Thiên Chúa để giúp chúng con. Thiên Chúa ở cùng
Mẹ; Ngài cũng đến ở với chúng con. Chúng con cũng sẽ cảm nghiệm được điều này
như Mẹ, nếu chúng con biết sống trung thành với ơn gọi như Mẹ. Xin Mẹ cầu bầu
cho chúng con được luôn sống trong niềm vui vì được Chúa hiện diện bên cạnh, và
đặc biệt trong chính chúng con.
Veritas Asia
LỜI
CHÚA MỖI NGÀY
Lễ Đức
Mẹ Mân Côi
Bài đọc: Zec 2:14-17; Lk 1:26-38
CHỦ ĐỀ: Con Thiên Chúa xuống thế để ở với con
người.
Tháng mười, được gọi là tháng Mân Côi, tháng kỷ niệm cuộc đời của Chúa Cứu Thế
và Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ người. Cuộc đời của hai con người quan trọng nhất
trong lịch sử cứu độ của Thiên Chúa được dệt bằng những biến cố quan trọng,
nhưng các bài đọc hôm nay tập trung trong biến cố Nhập Thể của Chúa Giêsu.
Trong bài đọc I, ngôn sứ Zechariah nói trước về biến cố này, được lồng trong
khung cảnh lưu đày của dân tộc Do Thái. Thiên Chúa luôn quan tâm và săn sóc con
người; nhất là khi con người phải buồn sầu khổ cực trong chốn lưu đày. Ngài đã
có một kế hoạch để giải thoát con người khỏi quyền lực của tội lỗi bằng cách
cho người con một của Người xuống để ở với con người, để dạy dỗ, chữa lành và cứu
chuộc con người. Ngôn sứ Zechariah đã được Thiên Chúa cho nhìn thấy trước ngày
này, nên ông đã kêu gọi dân Do Thái hãy vui mừng lên vì ngày đó đã gần đến.
Trong Phúc Âm, những gì ngôn sứ Zechariah loan báo đã trở thành hiện thực trong
biến cố Truyền Tin, được ghi lại bởi thánh sử Lucas. Chính nhờ sự vâng phục của
Đức Trinh Nữ Maria mà con Thiên Chúa đã nhập thể trong cung lòng của Mẹ, để bắt
đầu sứ vụ cứu chuộc của ngài cho trần gian.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC
1/ Bài
đọc I: "Hỡi con gái
Xi-on, hãy vui sướng reo hò, vì này Ta đang đến để ở lại giữa ngươi.”
Có ba sự kiện chính chúng ta ghi nhận trong đoạn văn của ngôn sứ Zechariah:
1.1/
Thiên Chúa đang đến và ở lại với dân Người: Sự kiện này được lặp lại hai lần trong hai câu đầu tiên, 14 và
15. Không những Thiên Chúa đến để viếng thăm, nhưng còn ở lại với dân Người.
Khi Chúa Giêsu đến, ngài không chỉ viếng thăm; nhưng hoá thành nhục thể để ở với
con người trong suốt ba mươi ba năm; và lập bí tích Thánh Thể để ở với con người
suốt mọi ngày cho đến tận thế. Đây là một sự kiện đặc biệt mà con người phải
vui mừng, phải reo hò và hân hoan vì khi có Thiên Chúa ở với, con người sẽ
không còn cô đơn và sợ hãi những quyền lực của thế gian và ma quỉ.
Thiên Chúa phải trừng phạt dân tộc Do Thái một thời gian vì họ quá cứng lòng,
không chịu nghe những lời Ngài dạy bảo qua các ngôn sứ; nhưng khi họ biết nhận
ra những lỗi lầm của họ và quay trở về với Thiên Chúa, Ngài sẽ phục hồi tất cả
mọi quyền lợi và địa vị cho họ, như lời ngôn sứ Zechariah loan báo, “Đức Chúa sẽ
lấy Giu-đa làm cơ nghiệp, đó là sở hữu của Người trên Đất Thánh và Người sẽ lại
tuyển chọn Giê-ru-sa-lem.”
1.2/ Các
dân tộc sẽ được nhập đoàn với dân Chúa: “Ngày ấy, nhiều dân tộc sẽ gắn bó cùng Đức Chúa: Chúng sẽ thành
dân thánh của Ta, và Ta sẽ cư ngụ ở giữa ngươi.” Trong kế hoạch cứu độ của
Thiên Chúa, Ngài bắt đầu với dân tộc Do Thái như một dân riêng; sau đó, Ngài sẽ
cho tất cả các dân tộc được nhập đoàn qua niềm tin của họ vào Đức Kitô. Khi sự
kiện này bắt đầu xảy ra, người Do Thái sẽ nhận ra kế hoạch cứu độ của Thiên
Chúa và phải tin rằng Đức Kitô được Chúa Cha sai đến.
1.3/
Thái độ của con người phải có trước mầu nhiệm Nhập Thể: “Hỡi mọi xác phàm, hãy lặng thinh trước
nhan Đức Chúa, bởi vì Người tỉnh giấc và ra khỏi Nơi Thánh của Người.” Đứng trước
tình yêu vô biên của Thiên Chúa, được biểu tỏ qua việc con Thiên Chúa bỏ Nơi
Thánh của người trên thiên quốc để xuống gian trần cứu độ con người, con người
không biết làm gì hơn là thinh lặng để suy niệm và cảm nghiệm tình yêu sâu xa
và vô biên này.
2/
Phúc Âm: Sứ vụ của Đức
Trinh Nữ Maria
2.1/ Cuộc
gặp gỡ giữa trời và đất: Tuyệt
đỉnh của Mầu Nhiệm Cứu Độ là Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra; và bắt đầu cuộc đời của Đấng
Cứu Thế trên dương gian là biến cố Truyền Tin hôm nay. Không ai có thể ngờ một
Thiên Chúa, Đấng dựng nên và có quyền trên muôn loài, lại đến với một tạo vật của
mình; để xin cho Người Con được vào cung lòng của Trinh Nữ và sinh ra làm người.
Thánh-sử Luca tường thuật biến cố Truyền Tin như sau: “ Khi Bà Elizabeth có
thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gabriel đến một thành miền
Galilee, gọi là Nazareth, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là
Giuse, thuộc dòng dõi vua Đavit. Trinh nữ ấy tên là Maria. Sứ thần vào nhà
trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng
bà." Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.
Sứ thần liền nói: "Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.”
2.2/ Mầu
Nhiệm Cứu Độ được mặc khải: Sứ-thần
Gabriel nói về con trẻ sẽ được sinh ra như sau: “Và này đây bà sẽ thụ thai,
sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi
là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua
Đavit, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Jacob đến muôn đời, và triều đại của
Người sẽ vô cùng vô tận." Đây chính là lời hứa thứ ba mà Tiên-tri Nathan
đã loan báo cho Vua Đavit trong Sách Samuen II. Chỉ có một điều kỳ lạ không ai
ngờ tới về đứa trẻ sinh ra, tuy là Con của Đấng Tối Cao nhưng lại thuộc giòng
dõi Đavit qua người cha nuôi, Thánh Giuse.
2.3/ Phản
ứng của Đức Trinh Nữ Maria: Vì
đã khấn giữ mình đồng trinh, Maria thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra
cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!" Điều Maria muốn giữ mình đồng
trinh là điều đẹp lòng Thiên Chúa, vì Ngài muốn con của Ngài nhập thể trong một
cung lòng thanh sạch và tinh tuyền như thế. Hơn nữa, lời tiên tri của Isaiah
cũng đã báo trước về người trinh-nữ này (parthenos, Isa 7:14).
Đức Trinh Nữ, cũng giống như nhiều người chúng ta, thắc mắc theo sự hiểu biết của
con người: Làm sao thụ thai và sinh con mà còn đồng trinh? Chúng ta quên đi
cách của Thiên Chúa: có thể giữ mình đồng trinh mà vẫn sinh con. Sứ thần cắt
nghĩa cách của Thiên Chúa: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng
Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là
Con Thiên Chúa.” Sứ thần đưa một bằng chứng cụ thể: “Kìa bà Elizabeth, người họ
hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị
mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên
Chúa, không có gì là không thể làm được." Sau khi đã lắng nghe lời cắt
nghĩa của Sứ-thần, Đức Trinh Nữ Maria nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của
Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra
đi.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG
- Trong tháng Mân Côi, chúng ta hãy dành nhiều thời giờ để lần hạt và suy ngắm
về tình yêu vô biên của Thiên Chúa dành cho chúng ta qua mầu nhiệm Nhập Thể của
con Ngài.
- Noi gương Mẹ Maria, chúng ta hãy vâng lời và cộng tác với Thiên Chúa để mang
ơn cứu độ của Ngài cho chúng ta và cho mọi dân tộc.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
07/10/16 THỨ SÁU ĐẦU
THÁNG TUẦN 27 TN
Đức Mẹ Mân Côi
Lc 1,26-38
Đức Mẹ Mân Côi
Lc 1,26-38
Suy niệm: Nhờ lý trí, con người đã đat được những thành
tựu kinh ngạc trong nhiều lĩnh vực khoa học và công nghệ. Choáng ngợp trước khả
năng của chính mình, con người đầy tham vọng muốn làm chủ nhân ông tất cả mọi
thứ. Họ tin rằng mình toàn năng, có thể làm được mọi sự trong cuộc sống này.
Nhưng nghĩ như thế là cố tình nhắm mắt trước những giới hạn mà ngay trong cuộc
sống tự nhiên, từ ngàn đời nay con người không thể vượt qua được. Huống chi là,
trước mạc khải của Thiên Chúa, con người càng nhận ra mình bất lực không thể
hiểu thấu mầu nhiệm của Ngài. “Toàn năng” chẳng bao giờ là thuộc tính của con
người, mà là của Thiên Chúa. Việc chọn một người nữ để làm Mẹ của Thiên Chúa là
điều không tưởng và không thể đối với con người. Thế nhưng, Thiên Chúa đã làm
điều đó nơi Đức Ma-ri-a. Và Mẹ đã nhìn nhận ra chân lý ấy và ca tụng: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả. Danh Người thật chí thánh chí tôn” (Lc 1,49).
Mời Bạn: “Đối
với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được,”
lời sứ thần Gáp-ri-en khi truyền tin cho Đức Ma-ri-a mời gọi chúng ta, một lần
nữa, xác tín về quyền năng vô biên của Thiên Chúa. Ngài có thể thực hiện muôn
điều kỳ diệu cho thế giới và cho cuộc đời mỗi chúng ta, miễn là chúng ta đặt
hết niềm tin tưởng vào Ngài.
Chia sẻ: Bạn
biết gì về ý nghĩa của ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi? Bạn thấy kinh Mân Côi có cần
thiết không?
Sống Lời Chúa: Quyết
tâm lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a Mân Côi! Xin dạy
chúng con biết luôn tín thác vào Thiên Chúa toàn năng. Amen.
Đức Chúa ở cùng bà
Khi thực thi Lời Chúa trong cuộc sống, chúng ta
sinh Ðức Giêsu cho nhân loại hôm nay. Ngài vẫn cần những người mẹ để có mặt đến
tận thế.
Suy niệm:
Con người hôm nay mệt
mỏi, lo âu, căng thẳng, vội vã.
Chuỗi Mân Côi làm lòng ta
lắng xuống, thanh thản bình an
để chiêm ngắm cuộc đời
Chúa Giêsu và ca ngợi Mẹ.
Kính Mừng Maria đầy ơn
phúc.
Ðây là lời sứ thần chào
Mẹ lúc truyền tin,
lời mời Mẹ vui lên vì ơn
cứu độ nay đã đến.
Mẹ đầy ơn phúc vì được
Thiên Chúa đặc biệt yêu thương.
Tình thương Chúa chở che
Mẹ ngay từ lúc chưa chào đời,
và tình thương ấy còn bao
bọc Mẹ mãi mãi.
Mẹ được tuyển chọn làm Mẹ
Ðấng Cứu Thế,
nên Mẹ được giữ gìn khỏi
vết nhơ nguyên tội.
Chúng ta được dự phần vào
niềm vui và ân phúc của Mẹ
vì chúng ta cũng được
Thiên Chúa tuyển chọn, yêu thương
được tẩy xóa nguyên tội
để trở nên thụ tạo mới.
Ðức Chúa Trời ở cùng Bà.
Trong Cựu Ước, có bao
người được Thiên Chúa ở cùng,
để rồi được Ngài sai đi
phục vụ Dân Chúa.
Nhưng Thiên Chúa ở cùng
Mẹ một cách độc nhất vô nhị.
Khi được đầy tràn Thánh
Thần và cưu mang Ngôi Lời,
Mẹ trở nên như Hòm Bia,
như Ðền Thánh,
nơi vinh quang Thiên Chúa
hiện diện giữa con người.
Nhiều lần trong mỗi Thánh
Lễ,
vị linh mục chúc chúng
ta: Chúa ở cùng anh chị em.
Kitô hữu là người có Ðức
Kitô ở cùng
và được mời gọi đem Ngài
đến cho thế giới.
Bà có phúc lạ hơn mọi
người nữ.
Ðó là lời bà Êlisabét ca
ngợi Mẹ (Lc 1, 42)
vì chỉ mình Mẹ được diễm
phúc sinh hạ Ðấng Mêsia.
Mẹ đã cưu mang Người và
cho Người bú mớm (Lc 11, 27).
Nhưng sau đó bà Êlisabét
còn ca ngợi Mẹ có phúc
vì đã tin Chúa sẽ thực
hiện điều Ngài nói với Mẹ (Lc 1, 45).
Tin là dám buông đời mình
trong tay Chúa
và để Ngài dẫn đi trong
đêm tối của lòng tin.
Mọi tín hữu đều được mời
sống hành trình đức tin như Mẹ,
để được cùng Mẹ chung
hưởng hạnh phúc:
“Phúc cho ai không thấy
mà tin” (Ga 20, 29).
Thánh Maria, Ðức Mẹ Chúa
Trời.
Chỉ Thiên Chúa là Ðấng
Thánh và là nguồn mọi sự thánh thiện.
Mẹ được chia sẻ sự thánh
thiện ấy cách tuyệt vời,
vì Mẹ được chọn làm Mẹ
Ðức Giêsu, Mẹ Thiên Chúa,
và vì chẳng ai thực thi ý
Chúa trọn vẹn như Mẹ.
Chúng ta chẳng được diễm
phúc sinh ra Ðức Giêsu,
nhưng chính Ngài lại mời
gọi ta làm mẹ của Ngài:
“Mẹ tôi và anh em tôi là
những ai
nghe Lời Thiên Chúa và
đem ra thực hành” (Lc 8,21).
Khi thực thi Lời Chúa
trong cuộc sống,
chúng ta sinh Ðức Giêsu
cho nhân loại hôm nay.
Ngài vẫn cần những người
mẹ để có mặt đến tận thế.
Chẳng có gì Ðức Maria
được hưởng cách viên mãn,
mà Hội Thánh và từng
người lại không được dự phần.
Xin Mẹ cầu cho ta khi này
và trong giờ lâm tử.
Cầu nguyện:
Lạy Mẹ Maria,
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con cũng
thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà Isave, rồi
đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn, rồi
dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm con bị lạc và đi
dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Đức Giêsu khi
Ngài đang rao giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã theo
Ngài đến tận Núi Sọ.
Mẹ lên đường để đáp lại một tiếng gọi
âm thầm hay rõ ràng, từ
ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ Thiên
Chúa.
Chúng con thấy Mẹ luôn đi
với Đức Giêsu
trong mọi bước đường của
cuộc sống.
Chẳng phải con đường nào
cũng là thảm hoa.
Có những con đường đầy
máu và nước mắt.
Xin Mẹ dạy chúng con
đừng sợ lên đường mỗi
ngày,
đừng sợ đáp lại những
tiếng gọi mới của Chúa
dù phải chấp nhận đoạn
tuyệt chia ly.
Xin giữ chúng con luôn đi trên Đường-Giêsu
để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
07
Tháng Mười
Chờ
Ðợi
Theo
tâm lý thông thường, ai cũng sợ phải chờ đợi, ai cũng sợ phải xếp hàng cả ngày.
Ít hay nhiều, sự chờ đợi nào cũng là một cực hình. Nhưng mâu thuẫn thay, chúng
ta lại thường biến cuộc đời thành một thứ đợi chờ, thành những phòng đợi triền
miên...
Cả
tuần lễ, ai cũng mong được đến ngày thứ Bảy, Chúa Nhật để được nghỉ ngơi. Chúa
Nhật này đến, chúng ta lại chờ đợi Chúa Nhật khác đến. Tháng này đến, chúng ta
lại chờ tháng sau. Năm này đến, chúng ta lại chờ năm sau...
Lên
xe, chúng ta mong đến đích điểm. Khi đến nơi, chúng ta lại thấp thỏm mong ra về.
Vào rạp chiếu bóng, nhiều người thường vội vàng đứng dậy trước khi cuốn phim chấm
dứt: họ làm như thể vào rạp chiếu bóng là chỉ để mau đến giây phút ra về. Ði dự
thánh lễ, dù lễ chưa xong, đã có kẻ muốn vội vàng đứng lên ra về: họ làm như thể
chỉ đến nhà thờ để mong cho đến giây phút tan lễ. Vừa ra khỏi nhà, đã chờ mong
để quay trở lại, nhưng khi vào nhà thì lại đợi đến lúc đi ra.
Với
sự nóng lòng chờ đợi giây phút sẽ tới này, chúng ta sống như thể cuộc đời không
có sự liên hệ với những giây phút hiện tại. Chúng ta biến cuộc đời thành một thứ
phòng đợi, đợi hết cái này đến điều kia, đợi cả những điều sẽ không bao giờ xảy
đến.
Tháng
Mười là tháng dành riêng để tôn kính Mẹ Maria với tràng chuỗi Mân Côi và cùng với
Mẹ, sống mầu nhiệm cứu rỗi trong từng phút giây của cuộc sống.
Ơn cứu
rỗi không là một biến cố của quá khứ hoặc là một biến cố sẽ đến mà là một sự kiện
đang diễn ra trong từng phút giây của cuộc sống. Mẹ Maria quả thực là mẫu gương
cho chúng ta trong thái độ tiếp nhận ơn cứu rỗi. Thời gian đối với Mẹ không là
những tháng ngày chờ đợi, mà là những tích tắc của từng khoảnh khắc đang đến với
Mẹ. Với hai tiếng "Thưa, xin vâng!", Mẹ đón nhận giây phút hiện tại
như một món quà cao quý nhất Thiên Chúa trao ban.
Cùng
với Mẹ sống lại mầu nhiệm của ơn cứu rỗi, chúng ta hãy đón nhận Ðấng đang đến,
Ðấng hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn là một. Chúng ta hãy đón Ngài trong phút
giây hiện tại này đây với tất cả tin tưởng phó thác.Chúa trao ban với chúng ta
nhiệm vụ để thi hành trong phút giây này đây. Chúng ta hãy hoàn tất với tất cả
cố gắng của chúng ta. Chúa trao ban cho chúng ta niềm vui của phút giây này
đây, hãy tận hưởng như thể sẽ không còn một niềm vui nào khác.
Lẽ Sống
Lectio Divina: Lễ Đức Mẹ Mân Côi
Thứ
Sáu, 7 Tháng 10, 2016
Mùa
Thường Niên
Lc
10:38-42
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy
Cha,
tình
yêu của Cha dành cho chúng con vượt qua tất cả mọi hy vọng và mong ước của
chúng con.
Xin
Cha hãy tha thứ cho những thiếu sót của chúng con,
xin
gìn giữ chúng con trong sự bình an của Chúa
và dẫn
đưa chúng con đến con đường cứu rỗi.
Chúng
con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, Con Chúa,
Đấng
hằng sống và hiển trị cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần,
Một
Thiên Chúa, đến muôn thuở muôn đời. Amen.
2.
Bài Đọc Tin Mừng – Luca 10:38-42
Trong
khi thầy trò đi đường, Đức Giêsu vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là
Máctha đón Người vào nhà.
Cô có
người em gái tên là Maria. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người
dạy.
Còn
cô Máctha thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy,
em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó
giúp con một tay!”
Chúa
đáp: “Máctha, Máctha ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện
quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất
và sẽ không bị lấy đi.”
3.
Suy Niệm
- Bài Tin Mừng hôm nay trình bày
câu chuyện về các bà Máctha và Maria, hai chị của ông Lagiarô. Bà Maria
ngồi bên chân Chúa Giêsu lắng nghe lời Chúa dạy. Bà Máctha, trong bếp bận
rộn làm việc để thết đãi khách. Gia đình này, bằng hữu của Chúa Giêsu,
thường xuyên được đề cập đến trong sách Tin Mừng Luca (Lc 10:38-42) và trong
sách Tin Mừng Gioan (Ga 11:1-39; 12:2).
- Lc 10:38: Ngôi nhà
thân thiện ở làng Bêtania. “Khi ấy, Chúa Giêsu vào một làng kia và có một
người phụ nữ tên là Máctha đón Người vào nhà.” Chúa Giêsu đang
trên đường về Giêrusalem, nơi Người sẽ chết. Chúa đến nhà bà Máctha và bà
đón chào Chúa. Sách Luca không nói rằng nhà bà Máctha ở làng
Bêtania. Sách Tin Mừng Gioan nói cho chúng ta biết rằng nhà bà Máctha ở
làng Bêtania, gần Giêrusalem. Chữ Bêtania có nghĩa là Nhà của Người
Nghèo. Đó là một ngôi làng trên núi Cây Dầu, gần thành Giêrusalem.
Khi Chúa Giêsu ở Giêrusalem, Chúa thường đến nhà của Máctha, Maria và Lagiarô
(Ga 12:2).
- Thật là cảm kích khi thấy cách
Chúa Giêsu vào và sống trong nhà của người ta: trong nhà của ông Phêrô
(Mt 8:14), nhà ông Mátthêu (Mt 9:10), nhà ông Giairô (Mt 9:23), nhà ông Simon
người Biệt Phái (Lc 7:36), nhà ông Simon người bị bệnh phung (Mc 14:3), nhà ông
Giakêu (Lc 19:5). Viên đại đội trưởng đã thú nhận: “Tôi chẳng đáng
để Thầy bước vào nhà tôi” (Mt 8:8). Người ta đã đi tìm Chúa Giêsu trong
nhà của Người (Mt 9:28; Mc 1:33; 2:1; 3:20). Bốn người bạn của người bị bại
liệt đã dỡ mái nhà để thả chiếc cáng người ấy nằm trên đó xuống và người đó đến
trước nơi Chúa Giêsu đang giảng dạy cho dân chúng (Mc 2:4). Khi đi lên
Giêrusalem, Chúa Giêsu đã dừng lại nhà của Máctha, Maria và Lagiarô (Ga
12:2). Khi Chúa sai các môn đệ đi rao giảng, nhiệm vụ của họ là phải vào
nhà người ta và ban bình an cho nhà ấy (Mt 10:12-14; Mc 6:10; Lc 10:1-9).
- Lc 10:39-40: Thái độ
của hai chị em. “Maria ngồi bên chân Chúa và nghe lời Người giảng dạy;
Máctha thì tất bật lo việc phục vụ.” Hai thái độ quan trọng, luôn hiện
diện trong đời sống của các Kitô hữu: Phải chú tâm vào Lời Chúa và phải
chú ý đến nhu cầu của người khác. Trong mỗi thái độ đòi hỏi sự chú tâm
hoàn toàn. Vì lý do này, cả hai sống trong sự căng thẳng liên tục được biểu
lộ trong phản ứng của bà Máctha: “Thưa Thầy, em con để mình con
phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!”
Điều này cũng được biểu lộ trong phản ứng của các Tông Đồ trước vấn nạn phát
sinh trong cộng đoàn tại Giêrusalem. Việc phục vụ ăn uống đã chiếm mất tất
cả thời gian của các ông và các ông đã không thể cống hiến đời mình hoàn toàn
cho việc công bố Lời Chúa. Đây là lý do tại sao cộng đoàn đã họp nhau lại
và các ông nói rằng: “Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời Chúa để
lo việc ăn uống, là điều không phải” (Cv 6:2).
-
Lc 10:41-42: Chúa Giêsu đáp lại: “Máctha, Máctha ơi!
Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà
thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.” Bà
Máctha muốn Maria phải hy sinh sự chú tâm cùa mình vào Lời Chúa và phải đi giúp
bà trong việc phục vụ bữa ăn. Nhưng thái độ của một người không thể bị hy
sinh để có lợi cho người kia. Điều cần thiết là phải đạt được sự cân bằng.
Đó không phải là vấn đề của việc lựa chọn giữa đời sống chiêm niệm và đời sống
hoạt động, như thể là cách sống trước thì tốt hơn là cách sống sau. Đó là
vấn đề của việc tìm kiếm một sự phân công hợp lý giữa các công việc tông đồ và
thừa tác vụ trong cộng đoàn. Căn cứ theo lời này của Chúa Giêsu, các Tông
Đồ đã yêu cầu cộng đoàn chọn ra bảy phó tế (người phục vụ). Công việc phục
vụ lương thực được giao phó cho các phó tế và theo cách này, các Tông Đồ có thể
tiếp tục hoạt động mục vụ của họ: “để chuyên lo cầu nguyện và phục
vụ Lời Chúa” (Cv 6:4). Đó không phải là vấn đề về việc cố gắng
tìm kiếm trong lời này của Chúa Giêsu một lý lẽ tranh cãi để nói rằng đời sống
chiêm niệm trong các đan viện thì đáng quý hơn là đời sống năng động của những
người làm công việc mục vụ. Cả hai đời sống này đều có những việc phải
làm để công bố Lời Chúa. Máctha không thể bắt Maria phải hy sinh việc chú
tâm lắng nghe Lời Chúa. Lời giải thích của một nhà thần học thời Trung Cổ
thật là đẹp. Cha Mestre Eckart, tu sĩ dòng Đa Minh, đã nói rằng: Bà
Máctha đã biết cách làm việc và phục vụ tại bàn ăn mà không bị ảnh hưởng hoặc
làm suy giảm trong bất kỳ cách nào, sự chú tâm của bà đến sự hiện diện và Lời của
Thiên Chúa. Về phần bà Maria, ngài nói, hãy còn đang học hỏi nơi chân
Chúa Giêsu. Đây là lý do mà bà ấy không thể bị gián đoạn. Bà Maria
chọn phần tốt mà đối với bà là tốt hơn. Lời mô tả thái độ của bà Maria
trước mặt Chúa Giêsu gợi nhớ lại một bà Maria khác. Người mà Chúa Giêsu
đã nói về như sau: “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên
Chúa” (Lc 11:28).
4. Một
vài câu hỏi gợi ý
- Bạn cố gắng tìm sự quân bình
trong cuộc sống của mình giữa mong muốn của bà Maria và điều lo lắng của bà
Máctha như thế nào?
- Trong ý nghĩa câu trả lời của
Chúa Giêsu nói với bà Máctha, các Tông Đồ biết cách tìm ra một giải pháp cho vấn
nạn của cộng đoàn tại Giêrusalem. Việc suy niệm về Lời của Chúa Giêsu và
các cử chỉ của Người có giúp soi sáng cho các vấn đề của đời tôi không?
5.
Cầu nguyện:
Những
công trình tay Chúa thực hiện
quả
là chân thật và công minh.
Huấn
lệnh Người ban đều chắc chắn,
bền vững
đến muôn đời muôn thuở,
căn cứ
vào sự thật lẽ ngay.
(Tv
111:7-8)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét