08/10/2016
Thứ Bảy tuần 27 thường niên.
Bài Ðọc
I: (Năm II) Gl 3, 22-29
"Tất cả anh em đều là con cái Thiên
Chúa".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Galata.
Anh
em thân mến, Thánh Kinh đã giam giữ mọi loài dưới ách tội lỗi, để nhờ lòng tin
vào Ðức Giêsu Kitô mà lời hứa được ban tặng cho những kẻ tin.
Nhưng
trước khi đức tin chưa đến, thì chúng ta bị giam giữ dưới ách lề luật, để mong
chờ đức tin sẽ được tỏ hiện. Bởi thế, lề luật là thầy dạy đưa chúng ta đến cùng
Ðức Kitô, để nhờ đức tin, chúng ta được công chính hoá. Nhưng một khi đức tin
đã đến, chúng ta không còn ở dưới quyền thầy dạy nữa. Bởi chưng, tất cả anh em
đều là con cái Thiên Chúa nhờ tin vào Ðức Giêsu Kitô. Vì chưng, tất cả anh em
đã chịu phép rửa tội trong Ðức Kitô, nên anh em đã mặc lấy Ðức Kitô. Nay không
còn phân biệt người Do-thái và Hy-lạp, người nô lệ và tự do, người nam và người
nữ: vì tất cả anh em là một trong Ðức Giêsu Kitô. Nhưng nếu anh em thuộc về Ðức
Kitô, thì anh em là dòng dõi Abraham, những kẻ thừa tự như lời đã hứa.
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 104, 2-3. 4-5. 6-7
Ðáp: Tới muôn đời Chúa vẫn nhớ lời minh
ước (c. 8a).
Xướng:
1) Hãy xướng ca, đàn hát mừng Người, hãy tường thuật mọi điều kỳ diệu của Chúa.
Hãy tự hào vì danh thánh của Người, tâm hồn những ai tìm Chúa, hãy mừng vui. -
Ðáp.
2)
Hãy coi trọng Chúa và quyền năng của Chúa, hãy tìm kiếm thiên nhan Chúa luôn
luôn. Hãy nhớ lại những điều kỳ diệu Chúa đã làm, những phép lạ và những điều
Ngài phán quyết. - Ðáp.
3) Hỡi
miêu duệ Abraham là tôi tớ của Ngài, hỡi con cháu Giacóp, những người được Ngài
kén chọn, chính Chúa là Thiên Chúa chúng ta, quyền cai trị của Ngài bao trùm khắp
cả địa cầu. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 1, 14 và 12b
Alleluia,
alleluia! - Ngôi Lời đã làm người và đã ở giữa chúng ta. Những ai tiếp rước Người,
thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 11, 27-28
"Phúc
cho dạ đã cưu mang Thầy".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
Chúa Giêsu đang giảng cho dân chúng, thì từ giữa đám dân chúng, có một phụ nữ cất
tiếng nói rằng: "Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú!"
Nhưng Người phán rằng: "Những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc
hơn".
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm:
Cưu Mang Lời Chúa
Chúa
Giêsu đã đến để đem Tin Mừng cứu độ cho nhân loại. Nơi nào Ngài đặt chân đến,
thì nơi đó Vương quyền và Nước Thiên Chúa xuất hiện.
Nhận
thấy quyền năng và sự khôn ngoan nơi các phép lạ cũng như lời nói và việc làm của
Chúa Giêsu, một người phụ nữ trong đám đông không thể cầm mình được. Bà đã lên
tiếng ca ngợi Chúa Giêsu cách gián tiếp bằng cách ca ngợi người mẹ đã cưu mang
Ngài: "Hạnh phúc thay bà mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm". Nhưng
Chúa Giêsu đáp lại: "Ðúng hơn phải nói rằng: "Hạnh phúc thay kẻ lắng
nghe và giữ Lời Thiên Chúa".
Chúa
Giêsu không có ý phủ nhận vai trò của Mẹ Maria trong việc cưu mang, sinh hạ và
nuôi dưỡng Ngài; nhưng qua những lời trên đây, Ngài mạc khải mối tương quan sâu
xa giữa Ngài và Mẹ Maria; mối tương quan ấy không chỉ dừng lại ở huyết nhục,
nhưng hơn ai hết, Mẹ là người đã triệt để lắng nghe và giữ Lời Thiên Chúa: cả
cuộc đời Mẹ, từ biến cố Truyền tin cho đến khi đứng dưới chân Thập giá, Mẹ đã
đón nhận Lời Chúa, qua tiếng Xin Vâng.
Một đời
sống đạo đức gương mẫu vẫn luôn là một hấp lực và tác động người khác hơn cả những
gì được viết trong sách vở. Mẹ Maria đã nêu gương cho chúng ta trong việc lắng
nghe và thực thi Lời Chúa. Ðó là mối phúc mà ai trong chúng ta cũng có thể đạt
được. Ước gì chúng ta tìm được hạnh phúc trong việc cưu mang Lời Chúa: cưu mang
bằng cách lắng nghe, đón nhận và tuân giữ, để rồi một khi Lời Chúa đã trở thành
sức sống, chúng ta có thể đem sự sống đó đến cho những người xung quanh.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 27 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Gal 3:23-29; Lk 11:27-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Mọi người đều bình đẳng trước Thiên
Chúa.
- Con
người thích được hưởng đặc quyền và khi có đặc quyền lại lên mặt khinh thường
người khác: người Do-Thái hãnh diện vì được Thiên Chúa ban Lề Luật và được làm
dân riêng của Thiên Chúa nên khinh thường Dân Ngọai; người tự do hãnh diện vì sự
tự do của mình và đối xử bất công với những người nô lệ; đàn ông trong các quốc
gia Cận Đông hãnh diện về vai trò làm chủ trong gia đình và khinh thường đàn
bà; người làm quan hay có địa vị trong gia đình thường đối xử với những người
trong gia đình ưu tiên hơn những người ngòai gia đình. Những đặc quyền như thế
xảy ra ở mọi nơi và trong mọi lãnh vực; nhưng không thể xảy ra với Thiên Chúa.
Trước mặt Thiên Chúa mọi người đều bình đẳng.
-
Trong Bài đọc I, thánh Phaolô tuyên bố xóa bỏ mọi thứ phân biệt: Tất cả anh em
chỉ là một trong Đức Ki-tô; không còn chuyện phân biệt Do-Thái hay Hy-Lạp, nô lệ
hay tự do, đàn ông hay đàn bà.
-
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố: Mọi người đều có thể trở nên mẹ, anh, chị,
em của Thiên Chúa bằng việc nghe và giữ Lời Ngài; đặc ân này không chỉ dành cho
Đức Mẹ mà thôi.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Mọi người đều bình đẳng
trước Thiên Chúa.
1.1/ Vai
trò của Lề Luật trong Chương Trình Cứu Độ của Thiên Chúa: Thánh Phaolô nói: “Trước khi đức tin đến,
Lề Luật giữ vai trò của người giám hộ.” Trong quốc gia Hy-Lạp, người giám hộ
“paidagwgo.j” thường là người tin cậy và lớn tuổi trong số các đầy tớ của chủ
nhà. Ông được trao nhiệm vụ hướng dẫn em bé về phương diện luân lý, làm sao cho
em bé học được tất cả những đặc tính cần thiết để trở nên người trưởng thành tốt
lành. Nhiệm vụ mỗi ngày của ông là đưa đón em bé từ nhà tới trường và từ trường
về nhà. Ông không có trách nhiệm phải dạy em bé học, đó là bổn phận của thầy
giáo. Thánh Phaolô lấy hình ảnh người giám hộ để áp dụng cho Lề Luật: như người
giám hộ dắt em bé tới trường giao cho thầy giáo, Lề Luật cũng hướng dẫn con người
tới Chúa Giêsu.
Người
Do Thái rất hãnh diện vì Lề Luật và họ từ chối không để cho bất cứ ai làm giảm
giá trị Lề Luật của họ. Đối với họ, con đường duy nhất dẫn tới Thiên Chúa là giữ
cẩn thận tất cả những gì Lề Luật dạy.
1.2/ Vai
trò của đức tin trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa: Theo thánh Phaolô, khi một người đã tới
được với Chúa Kitô, Lề Luật sẽ không còn cần nữa. Nhờ đức tin, tất cả mọi người
đều là con cái Thiên Chúa trong Đức Giê-su Ki-tô. Có hai điểm quan trọng thánh
Phaolô muốn nhấn mạnh đến ở đây:
(1)
Bí Tích Rửa Tội: Bất cứ ai trong anh em được thanh tẩy để thuộc về Đức Ki-tô, đều
mặc lấy Đức Ki-tô. BT Rửa Tội không chỉ rửa sạch các tội lỗi nhưng còn làm cho
con người được tháp nhập vào thân thể của Chúa Kitô. Biểu tượng của sự tháp nhập
là tấm áo trắng mà người tân tòng được mặc lấy trong ngày Rửa Tội.
(2) Tất
cả mọi người đều bình đẳng trong Chúa Kitô: Cũng theo thánh Phaolô: “Một khi đã
thuộc về Chúa Kitô, sẽ không còn chuyện phân biệt Do-Thái hay Hy-Lạp, nô lệ hay
tự do, đàn ông hay đàn bà; nhưng tất cả anh em chỉ là một trong Đức Ki-tô.”
Thánh Phaolô đã đảo ngược tất cả lời cầu nguyện trong phần Kinh Sáng của người
Do-Thái: “Cám ơn Thiên Chúa đã không sinh con ra là người Dân Ngọai, nô lệ, hay
đàn bà.” Tất cả các đặc quyền bị xóa hết khi con người trở nên một thân thể với
Chúa Kitô. Mọi người đều phạm tội và là con nợ trước mặt Chúa. Tất cả đều cần
ơn tha thứ của Thiên Chúa; và mọi khi đã được tha thứ, mọi người đều bình đẳng
với nhau.
1.3/ Mọi
người đều có cơ hội trở thành con cháu của tổ phụ Abraham: Theo thánh Phaolô: Nếu anh em thuộc về Đức
Ki-tô, thì anh em là dòng dõi ông Abraham, những người thừa kế theo lời hứa.
Như vậy, đức tin vào Chúa Kitô làm cho con người trở thành giòng dõi của tổ phụ
Abraham, chứ không phải bằng việc giữ cẩn thận các Lề Luật.
2/
Phúc Âm: Phúc thay kẻ lắng
nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.
2.1/ Đặc
quyền được làm Mẹ Chúa: Khi
Đức Giêsu đang giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa
với Người: "Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!" Người
Việt-Nam cũng quan niệm giống như người phụ nữ này khi nói “Phúc đức tại mẫu.”
Người con được khôn ngoan, thánh thiện, tài giỏi là do công ơn của bà mẹ đã 9
tháng cưu mang, 3 năm bú mớm. Không phải chỉ có người phụ nữ nhận ra diễm phúc
của Đức Mẹ, sứ thần Gabriel cũng chào Đức Mẹ trong giây phút Truyền Tin:
"Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà" (Lk 1:28).
Bà Elisabeth, người chị họ của Đức Mẹ, cũng đã thốt lên: "Em được chúc
phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc”
(Lk 1:42).
2.2/ Mẹ
Chúa cũng phải nghe và giữ Lời Chúa: Nhưng Chúa Giêsu đáp lại: "Đúng hơn phải nói rằng: Phúc
thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa." Thọat nghe những lời này, một
người có thể cho là lời khinh thường Đức Mẹ, vì Chúa đối xử với Đức Mẹ cũng như
đối xử với những người khác, chẳng có gì đặc biệt hơn. Nhưng cuộc đời Đức Mẹ
đúng là cuộc đời mà cụ già Simeon đã tiên báo: “Còn phần Bà, một lưỡi gươm sẽ
đâm thấu tâm hồn Bà” (Lc 2:35). Đức Mẹ cũng phải đồng công chịu đựng đau khổ với
Chúa. Trong mọi biến cố, Đức Mẹ không bao giờ mở miệng trách con; nhưng luôn lắng
nghe con và giữ mọi sự trong lòng để suy niệm (Lk 2:52).
2.3/ Mọi
người đều có cơ hội trở nên mẹ, anh/chị/em của Chúa: Đây là điều đáng mừng cho tất cả chúng
ta, vì Chúa Giêsu cho mọi người đều có cơ hội bình đẳng để trở nên người thân
thiết với Ngài. Từ chối không nghe hay không thực hành Lời Chúa là cách duy nhất
không được trở nên mẹ và anh/chị/em của Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tất
cả những ai tin vào Đức Kitô và chịu Phép Rửa là trở nên một thân thể với Ngài;
vì thế, mọi phân biệt phải được xóa bỏ: giai cấp, chủng tộc, phái tính… Mọi người
đều là con Thiên Chúa và anh chị em với nhau.
-
Tiêu chuẩn được hưởng đặc quyền của Thiên Chúa không giống như tiêu chuẩn của
con người. Ngài mở rộng cho tất cả mọi người chứ không chỉ giới hạn vào một gia
đình, một số người thân quen, hay một quốc gia được chọn.
- Điều
kiện để trở nên thân nhân của Chúa là nghe và giữ Lời Chúa. Không ai được miễn
trừ điều kiện này cho dẫu là Mẹ của Thiên Chúa.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
08/10/16 THỨ BẢY TUẦN
27 TN
Lc 11,27-28
Lc 11,27-28
|
Suy
niệm: Khi người phụ nữ lên
tiếng ca ngợi Mẹ Ma-ri-a có phúc vì đã cưu mang Chúa Giê-su, Chúa Giê-su
không phủ nhận hồng phúc đó, một hồng phúc được Mẹ luôn ghi nhớ: “Từ nay, hết mọi
thời sẽ khen tôi diễm phúc.” Chúa Giê-su còn dẫn đưa mọi người thấu
hiểu lý do Mẹ được hồng phúc, đó là nhờ Mẹ “lắng nghe và tuân
giữ lời Thiên Chúa.” Mẹ khiêm tốn tuân theo chương trình mầu
nhiệm của Thiên Chúa, đón nhận Con Thiên Chúa làm người trong lòng với lời
thưa mẫu mực: “Nầy
tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Mẹ khiêm tốn
vâng theo lời Chúa dạy và được Chúa Giê-su xác nhận tính cách đích thực của
Mẹ, là nghe và giữ lời Chúa. Không chỉ Mẹ, những người nghe và giữ lời Chúa
đều được diễm phúc như Mẹ và đều thuộc về gia đình của Chúa, có mối tương
quan mật thiết với Mẹ và các thánh.
Mời Bạn: Mối tương quan giữa
bạn với Chúa và với Mẹ Ma-ri-a có thể mất, một khi bạn không còn nghe và giữ
lời Chúa. Vậy, bạn đã bắt đầu đọc và sống lời Chúa hằng ngày chưa?
Sống Lời Chúa: Kiên trì giữ thói
quen đọc và sống lời Chúa mỗi ngày.
Cầu
nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, xin
dạy con sống theo gương Mẹ, đọc lời Chúa và sống lời Chúa hằng ngày, nhờ đó,
mỗi ngày con sống là một ngày tràn đầy niềm vui, vì được phúc sống với Chúa
và thuộc về Chúa. Xin Mẹ nâng đỡ những yếu đuối của con, cho con bền lòng
nghe và thực thi lời Chúa dạy, như niềm khát khao vô tận của đời con.
|
Phúc thay lòng dạ
Chúng ta không được ban mối phúc sinh dưỡng Đức
Giêsu như Mẹ, nhưng vẫn được chia sẻ mối phúc nghe và giữ lời Chúa của đám đông.
Suy niệm:
Thánh Luca hẳn đã dựa vào
một nguồn tài liệu riêng
để viết nên đoạn Tin Mừng
rất ngắn này.
Khung cảnh có vẻ diễn ra
ở ngoài trời, có đám đông dân chúng.
Đức Giêsu đang giảng dạy,
còn dân chúng thì nghe.
Bất ngờ có một phụ nữ cất
cao giọng mà nói với Ngài rằng:
“Phúc cho lòng dạ đã cưu
mang Thầy, và vú đã cho Thầy bú mớm.”
Đây là một lời ca ngợi
thân mẫu của Thầy Giêsu.
Người phụ nữ chắc đã rất
tâm đắc với những lời Thầy giảng,
nên từ lòng ngưỡng mộ đối
với Thầy,
bà đã bật lên lời ngợi
khen đối với người mẹ của Thầy.
Bà không ngại nói đến
những nét đặc trưng và kín đáo của một người mẹ,
những gì nơi thân xác mẹ
cần cho sự sống của con.
Lòng dạ của thân mẫu Thầy
đã cưu mang Thầy chín tháng.
Chín tháng đủ để một thai
nhi cứng cáp mà nhìn thấy ánh mặt trời.
Chín tháng ấp ủ, mẹ và
con gần gũi nhau như là một.
“Và vú đã cho Thầy bú
mớm.”
Không phải chỉ chín tháng
cưu mang, mà còn ba năm bú mớm.
Mẹ nuôi con bằng chính
dòng sữa của mình, sự sống của mình.
để con được lớn lên, có
thể đứng đây mà giảng thuyết.
Rõ ràng thân xác mẹ là
cái nôi ru cho con lớn lên.
Mẹ vừa lo sinh, vừa lo
dưỡng.
Lời khen ngợi của người
phụ nữ vang ra cả đám đông.
Khen mẹ chính là khen con
một cách gián tiếp.
Phải là một người mẹ
tuyệt vời
mới sinh được một người
con tuyệt vời đến thế!
Maria có phúc vì Mẹ được
chọn để sinh dưỡng Đấng cứu độ.
Bà Êlisabét đã từng lớn
tiếng kêu lên mối phúc này (Lc 1, 42) :
“Em có phúc hơn mọi phụ
nữ, và phúc cho hoa trái của bụng dạ em.”
Như thế Mẹ có phúc vì Con
có phúc.
Đức Giêsu không phản đối
hay phủ nhận câu nói của người phụ nữ
đang đứng nghe giảng cùng
với đám đông.
Ngài chỉ muốn điều chỉnh
cho hợp với bầu khí hiện tại,
khi những người trong đám
đông đang ở tư thế lắng nghe.
“Phúc cho những ai lắng
nghe và giữ lời của Thiên Chúa.”
Một mối phúc mới tưởng
như không liên hệ gì với mối phúc trước,
kỳ thực đó là điều Mẹ
Maria đã sống từ lâu.
Ai lắng nghe tiếng Chúa
bằng Mẹ? Ai giữ lời Chúa bằng Mẹ?
Trước khi cưu mang Ngôi
Lời nơi thân xác,
Mẹ Maria đã đón lấy Lời
Chúa vào cuộc đời mình.
Đám đông đang lắng nghe
lời Thầy Giêsu.
Họ còn cần tuân giữ lời
đó nữa mới được hưởng mối phúc thật sự.
Chúng ta không được ban
mối phúc sinh dưỡng Đức Giêsu như Mẹ,
nhưng vẫn được chia sẻ
mối phúc nghe và giữ lời Chúa của đám đông.
Cầu nguyện:
Lạy Mẹ Maria,
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.
Mẹ lên đường để đáp lại một tiếng gọi
âm thầm hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ Thiên Chúa.
Chúng con thấy Mẹ luôn đi với Đức Giêsu
trong mọi bước đường của cuộc sống.
Chẳng phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những con đường đầy máu và nước mắt.
Xin Mẹ dạy chúng con
đừng sợ lên đường mỗi ngày,
đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.
Xin giữ chúng con luôn đi trên Đường-Giêsu
để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
8
THÁNG MƯỜI
Về
Lòng Đạo Đức Bình Dân
Có một
điểm đặc biệt tôi muốn đề cập với anh chị em, đó là lòng đạo đức bình dân và mối
quan hệ của nó với đời sống phụng vụ trong Giáo Hội.
Hiến
Chế về Phụng Vụ Thánh của Công Đồng Vatican II có nhắc đến vấn đề này khi nói đến
“việc thực hành đạo đức của quần chúng Kitô hữu”. Những việc đạo đức bình dân
được Công Đồng khen ngợi và khuyến khích miễn là chúng “tuân theo những qui luật
và những chuẩn mực của Giáo Hội”. Vì thế chúng ta không nên thờ ơ hay coi thường
những thực hành đạo đức vẫn đang sống động giữa lòng đại chúng Kitôhữu. Tôi
đang nghĩ tới những lễ hội mừng các thánh bổn mạng, những cuộc hành hương đến
các nơi thánh, và vô số những hình thức sùng kính các thánh.
Quả
thật, như Đức Phaolô VI đã ghi nhận trong Tông Huấn Evangelii nuntiandi, lòng đạo
đức hay sùng kính bình dân có ý nghĩa rất phong phú. “Nó biểu lộ nỗi khát khao
Thiên Chúa mà chỉ những người đơn sơ nghèo khó mới hiểu được ; nó làm cho người
ta biết quảng đại và hy sinh – đến mức anh hùng – khi việc biểu lộ đức tin bị
đe dọa; nó cưu mang trong mình nó một cảm thức sâu sắc về những phẩm tính của
Thiên Chúa: Thiên Chúa là Cha, Thiên Chúa là Đấng Quan Phòng, Thiên Chúa luôn
luôn hiện diện đầy yêu thương; nó làm nảy sinh những tâm tình bên trong không
kém sâu đậm: lòng kiên nhẫn, cảm thức về thập giá trong đời sống hàng ngày, sự
gắn bó và cởi mở với người khác, thái độ dấn thân…” (EN 48).
Chắc
chắn không phải tất cả những thực hành đạo đức này đều có giá trị cao ngang
nhau. Vì chủ thể thực hành chúng là những con người, nên các động lực thực hành
của họ có thể bị pha trộn với cảm tính và với hướng đích đơn thuần có tính cầu
an hơn là để diễn tả đức tin hay để bày tỏ lòng biết ơn và tôn thờ Thiên Chúa.
Bên cạnh đó, những việc đạo đức bình dân được phô bày qua những dấu hiệu, cử điệu
và những nghi tiết đôi khi xem ra quá quan trọng, thậm chí chỉ để tạo cảm xúc.
Tuy nhiên, tự bản chất chúng là những biểu hiện nội tâm sâu thẳm của con người.
Chúng cho thấy rằng con người – là một tạo vật – tự nền tảng phải lệ thuộc vào
Đấng Tạo Hóa.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
08 -10
Gl
3,22-29; Lc 11,27-28.
Lời
suy niệm “Khi Đức Giêsu đang giảng dạy, thì giữa đám
đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: Phúc thay người mẹ đã cưu
mang và cho Thầy bú mớm! Nhưng Người đáp: Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ
lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa.”
Trước
sự cảm xúc của người phụ nữ, khi ca ngợi công khai: “Đấng đã sinh ra Chúa
Giêsu”. Chúa Giêsu đã đưa người phụ nữ này cũng như tất cả chúng ta ngày hôm
nay không chỉ dừng lại sự cảm xúc và ca ngợi như vậy, nhưng điều cần thiết nhất
là: biết sống vâng phục theo những gì Chúa muốn; mỗi người chúng ta luôn lắng
nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành trong cuộc sống với tha nhân cũng như
thờ phượng Thiên Chúa theo Thánh ý của Ngài.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin ban cho mỗi người trong gia đình chúng con luôn nhớ đến Lời
Chúa hôm nay và sống trong vâng phục để được nhận lãnh lời chúc phúc của Chúa.
Mạnh
Phương
08
Tháng Mười
Bức Tượng Người Mù
Cũng
như tại bất cứ một trung tâm hành hương nào, tại Lộ Ðức, du khách và khách hành
hương có thể đọc được không biết bao nhiêu lời cảm tạ dâng lên Ðức Mẹ cũng như
không biết bao nhiêu kỷ vật khác mà những người thọ ơn muốn cho thiết lập để
ghi nhớ ơn Mẹ... Trong muôn nghìn kỷ vật tạ ơn ấy, người ta thấy có một bức tượng
diễn tả một người mù vừa được chữa lành. Dĩ nhiên, được sáng mắt là một trong
những phép lạ đầu tiên được ghi trong sách những phép lạ tại Lộ Ðức. Nhưng bức
tượng người mù sáng mắt ở đây lại tượng trưng cho một biến cố khác, một phép lạ
theo đúng nghĩa bởi vì đó là phép lạ của một người tìm lại được ánh sáng Ðức Tin.
Bức
tượng này được một người đàn bà quý phái cho dựng lên để ghi nhớ ánh sáng Ðức
Tin mà bà đã tìm lại được tại Lộ Ðức. Tuy là người Công Giáo, nhưng kể từ khi
chồng qua đời, người đàn bà không còn một chút tin tưởng gì nơi Chúa Mẹ nữa. Và
dĩ nhiên, cũng giống như những người khô đạo khác, người đàn bà chỉ tìm kiếm có
mỗi một điều: đó là thú vui trong cuộc sống.
Một
mùa hè nọ, trên đường đi đến một trung tâm nghỉ mát nổi tiếng ở phía Nam nước
Pháp, người đàn bà phải đi qua Lộ Ðức. Thấy đám đông tấp nập tại trung tâm
Thánh Mẫu, bà ta tò mò dừng lại xem. Bà không ngờ rằng chính Chúa đang tìm kiếm
và đeo đuổi bà. Từ thái độ bàng quang của một người hiếu kỳ, người đàn bà đã
tìm lại ánh sáng Ðức Tin. Ðể tạ ơn Chúa và Ðức Mẹ, bà đã cho dựng lên bức tượng
của người mù với hàng chữ như sau: "Tìm lại Ðức Tin là một phép lạ vĩ đại
hơn là được sáng mắt".
Trên
vạn nẻo đường của chúng ta, lúc nào Thiên Chúa cũng có mặt. Thật ra, không phải
con người đi tìm kiếm Thiên Chúa cho bằng chính Thiên Chúa đeo đuổi kiếm tìm con
người.
Trong
mọi biến cố của cuộc sống, lúc nào Thiên Chúa cũng có mặt. Trong an vui hạnh
phúc, hay trong thất bại khổ đau, Ngài luôn ở bên cạnh ta để mời gọi ta tin tưởng
ở Tình Yêu của Ngài. Ngay cả khi con người muốn khước từ và gạt bỏ Ngài ra khỏi
cuộc sống, Thiên Chúa vẫn tiếp tục đeo đuổi con người.
Thánh
Kinh đã ví Thiên Chúa như một người tình chung thủy, lúc nào cũng chờ đợi, lúc
nào cũng nài nỉ, lúc nào cũg vỗ về, lúc nào cũng tha thứ.
Tin ở
một sự hiện diện trung thành như thế của Thiên Chúa, thái độ của chúng ta phải
là thức tỉnh, chờ đợi và tin tưởng không ngừng. Trong an vui thịnh đạt, chúng
ta dâng lời cảm tạ Chúa. Trong thất bại khổ đau, chúng ta cũng hãy tin tưởng
phó thác. Và ngay cả những lúc vấp ngã vì yếu đuối, chúng ta cũng hãy tin tưởng
ở lòng tha thứ vô bờ của Ngài. Thiên Chúa sẽ không bao giờ bỏ mặc con người.
(Lẽ
Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét