10/10/2016
Thứ Hai tuần 28 thường niên.
Bài Ðọc I: (Năm
II) Gl 4, 22-24. 26-27. 31 - 5, 1
"Chúng
ta không phải là con của nữ tỳ, nhưng là con của người vợ tự do".
Trích thư Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Galata.
Anh em thân mến,
có lời chép rằng: Abraham có hai người con trai: một sinh bởi người nữ tỳ, và một
sinh bởi người vợ tự do. Nhưng con sinh bởi nữ tỳ, thì đã sinh ra theo lối xác
thịt, còn con sinh bởi người vợ tự do, đã sinh ra bởi lời hứa. Những sự ấy đã
được nói cách bóng bảy, vì hai người vợ tiêu biểu cho hai giao ước: một bởi núi
Sanai, sinh con cái làm nô lệ, đó là Agar. Còn Giêrusalem ở trên cao thì được tự
do, đó là mẹ chúng ta, vì có lời chép rằng: "Hỡi người son sẻ, chẳng sinh
con, hãy hân hoan! Hỡi người không sinh sản, hãy vui reo và hò lên! Vì con cái
của người vợ bị ruồng bỏ, lại đông hơn con của gái có chồng".
Bởi đó, anh em
thân mến, chúng ta không phải là con của nữ tỳ, nhưng là con của người vợ tự
do; chính để chúng ta được tự do mà Ðức Kitô đã giải thoát chúng ta. Anh em hãy
đứng vững, đừng để bị đặt dưới ách nô lệ một lần nữa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 112,
1-2. 3-4. 5a và 6-7
Ðáp: Nguyện danh Chúa được chúc tụng đến
muôn đời! (c. 2).
Xướng: 1) Hãy
ngợi khen, hỡi những người tôi tớ Chúa, chư vị hãy ngợi khen danh Chúa! Nguyện
danh Chúa được chúc tụng từ bây giờ và cho đến muôn đời! - Ðáp.
2) Từ mặt trời
mọc lên tới khi lặn xuống, nguyện cho danh Chúa được ngợi khen! Chúa siêu việt
trên hết thảy chư dân, trên muôn cõi trời, là vinh quang của Chúa. - Ðáp.
3) Ai được như
Thiên Chúa chúng ta, Người để mắt nhìn coi khắp cả trên trời dưới đất? Người nâng
kẻ hèn hạ lên khỏi trần ai, và rước người nghèo khó khỏi nơi phẩn thổ. - Ðáp.
Alleluia: Tv
118, 27
Alleluia,
alleluia! - Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con
suy gẫm các điều lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 11,
29-32
"Không
ban cho dòng giống này điềm lạ nào ngoài điềm lạ của tiên tri Giona".
Tin Mừng Chúa
Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, thấy
dân chúng từng đoàn lũ tụ tập lại, Chúa Giêsu phán rằng: "Dòng giống này
là dòng giống gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng sẽ không ban cho chúng điềm lạ
nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona. Vì Giona đã nên điềm lạ cho dân thành
Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là điềm lạ cho dòng giống này như vậy. Ðến
ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này,
vì bà đã từ tận cùng trái đất mà đến nghe sự khôn ngoan của Salomon. Nhưng ở
đây còn có người hơn Salomon. Dân thành Ninivê cũng sẽ đứng lên tố cáo và lên
án dòng giống này, vì họ đã sám hối theo lời Giona giảng, nhưng ở đây còn có
người hơn Giona nữa".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Dấu Lạ
Cả Thể
Thế nào là phép
lạ? Theo quan niệm thông thường, khi một sự kiện có giá trị tích cực không thể
giải thích được thì đó là phép lạ. Những người có niềm tin tôn giáo thì cho rằng
phép lạ là một sự can thiệp của Chúa. Giáo Hội Công Giáo luôn tin có phép lạ,
nhưng trong thực tế lại tỏ ra vô cùng thận trọng trong việc nhìn nhận các phép
lạ; cụ thể là những gì đã và đang xảy ra tại Trung tâm Thánh Mẫu Lộ Ðức bên
Pháp: từ hơn 100 năm nay, đã có trên 2,000 trường hợp khỏi bệnh được nhiều người
xem là phép lạ, nhưng cho tới nay, Giáo Hội Công Giáo chỉ chính thức nhìn nhận
67 vụ thực sự là phép lạ theo đúng nghĩa mà thôi.
Thế nào là phép
lạ? Thiên Chúa có còn làm phép lạ không? Ðó là những câu hỏi mà Tin Mừng hôm
nay như muốn nêu lên để chúng ta cùng suy nghĩ. Chúa Giêsu thực sự làm nhiều
phép lạ: Ngài biến nước thành rượu, Ngài nhân bánh và cá ra nhiều để nuôi sống
đám đông, Ngài chữa lành bệnh tật, Ngài làm cho kẻ chết sống lại. Tất cả những
phép lạ Chúa Giêsu thực hiện đều nhắm nói lên sứ mệnh của Ngài và Ngài chính là
Ðấng Thiên Chúa sai đến để cứu rỗi nhân loại. Một số người Do thái đã tin nhận
và đi theo Ngài, nhưng phần đông vẫn tỏ ra dửng dưng trước những lời rao giảng
của Ngài. Riêng những thành phần lãnh đạo trong dân, như nhóm Biệt Phái, thì chẳng
những không tin nhận, mà còn chống đối Ngài ra mặt; họ thách thức nếu Ngài làm
một dấu lạ cả thể thì họ mới tin nhận Ngài.
Trước thái độ
đó, Chúa Giêsu mượn hình ảnh của tiên tri Yôna để nói về Ngài. Tiên tri Yôna đã
đến Ninivê để rao giảng sự sám hối, tất cả các phép lạ của Chúa Giêsu cũng đều
nhằm nói lên sứ mệnh của Ngài và kêu gọi sám hối. Tiên tri Yôna đã ở trong bụng
kình ngư ba ngày ba đêm. Giáo Hội tiên khởi đã xem đây như là một dấu chỉ loan
báo chính cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Như vậy, nếu có một dấu lạ cả
thể mà Chúa Giêsu thực hiện để đáp lại thách thức của những người Biệt phái,
thì dấu lạ đó không gì khác hơn là chính cái chết của Ngài; chết để nên Lời, và
Lời ấy là Lời của Yêu Thương.
Ngày nay, không
thiếu những người thách thức Thiên Chúa. Cũng như những người Biệt phái, họ đòi
Thiên Chúa phải làm một dấu lạ cụ thể nào đó, họ mới tin nhận Ngài. Nhưng mãi
mãi, Thiên Chúa sẽ không bao giờ hành động như thế. Ngài mãi mãi vẫn là Thiên
Chúa Tình Yêu. Ngài đã nhập thể làm người và sống cho đến tận cùng thân phận
làm người. Cái chết trên Thập giá vốn là tuyệt đỉnh của thân phận làm người, do
đó đã trở thành dấu lạ cả thể nhất mà Thiên Chúa đã thực hiện, đó là dấu lạ của
tình yêu.
Thiên Chúa vẫn
tiếp tục bày tỏ dấu lạ cả thể ấy. Trong trái tim mỗi người, Thiên Chúa đã đặt
vào đó sức mạnh vĩ đại nhất là tình yêu. Sức mạnh ấy không ngừng nung nấu con
người; sức mạnh ấy đang được thể hiện qua những nghĩa cử mà chúng ta có thể bắt
gặp mỗi ngày. Ðó là phép lạ cả thể nhất Thiên Chúa đang tiếp tục thực hiện trong
lịch sử con người. Tình yêu vốn là sức mạnh vĩ đại nhất, nhưng thường lại được
bày tỏ qua những cử chỉ nhỏ bé và âm thầm nhất. Một nụ cười thân ái, một cái xiết
tay, một lời an ủi, một cử chỉ tử tế, một ánh mắt cảm thông và tha thứ, đó là
những cử chỉ nhỏ, nhưng lại là biểu hiện của dấu lạ cả thể nhất là tình yêu.
Ước gì chúng ta
luôn thức tỉnh để nhận ra phép lạ Thiên Chúa vẫn tiếp tục thực hiện trong cuộc
sống chúng ta. Ước gì chúng ta cũng trở thành dấu lạ cho những người xung
quanh.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần
28 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Gal 4:22-24, 26-27, 31-5:1; Lk
11:29-32.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Kế họach Cứu Độ của Thiên Chúa.
Trong chương
trình Cứu Độ của Thiên Chúa, Ngài đã chọn Dân Do-Thái ngay từ đầu và ký kết với
họ một giao ước trên Núi Sinai. Theo giao ước cũ này, nếu họ giữ cẩn thận các
giới răn Chúa truyền thì Ngài sẽ bảo vệ họ, và họ sẽ là Dân Riêng của Ngài.
Nhưng như lịch sử đã chứng minh, họ đã không tôn trọng giao ước và Thiên Chúa
đã để mặc họ cho kẻ thù phương Bắc xâm lấn và bắt làm nô lệ. Tuy nhiên, vì lòng
thương xót, Thiên Chúa đã ký với tòan thể con người (cả Do-Thái và Dân Ngọai) một
giao ước mới. Theo giao ước mới này, con người sẽ được cứu độ: không bằng việc
giữ cẩn thận các Lề Luật (việc không thể cho con người), nhưng bằng niềm tin
vào Chúa Kitô và ân sủng của Thánh Thần. Dẫu vậy, nhiều người Do-Thái vẫn ngoan
cố tin vào giao ước cũ và bắt Dân Ngọai cũng phải làm như họ. Trong Bài đọc I,
thánh Phaolô dùng Cựu Ước để chứng minh giao ước mới đã được báo trước để thay
thế giao ước cũ qua câu truyện của Sarah và Hagar. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cảnh
cáo người Do-Thái đừng nên khinh thường Dân Ngọai. Tuy họ không được hưởng các
đặc quyền như Dân Do-Thái, nhưng họ đã biết tận dụng những gì Chúa ban để học hỏi
và ăn năn xám hối.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Anh em là những người con sinh ra do lời
Thiên Chúa hứa.
1.1/ Hai giao ước
cũ và mới trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa: Thánh Phaolô dùng cách cắt nghĩa Kinh
Thánh theo kiểu lọai suy (allegorical) ở đây: Ông Abraham có hai người con:
Isaac và Ishmael, mẹ của Ishmael là một người là nô lệ (Hagar), mẹ của Isaac là
người tự do (Sarah). Con của người mẹ nô lệ thì sinh ra theo luật tự nhiên (ăn ở
giữa Abraham và Hagar); còn con của người mẹ tự do thì sinh ra nhờ lời hứa của
Thiên Chúa với tổ phụ Abraham.
Thánh Phaolô cắt
nghĩa: Truyện đó ngụ ý thế này: Hai người đàn bà là tượng trưng cho hai giao ước.
Giao ước thứ nhất tại núi Si-nai, thì sinh ra nô lệ: đó là Ha-gar. Ha-gar chỉ
núi Si-nai trong miền Ả-rập, và tương đương với Giê-ru-sa-lem ngày nay, vì
thành này cùng với các con đều là nô lệ. Còn Giê-ru-sa-lem thượng giới thì tự
do: đó là mẹ chúng ta. Thật vậy, có lời chép: Reo mừng lên, hỡi người phụ nữ
son sẻ, không sinh con; hãy bật tiếng reo hò mừng vui, hỡi ai chưa một lần chuyển
dạ, vì con của phụ nữ bị bỏ rơi thì đông hơn con của phụ nữ có chồng!
1.2/ Như Isaac,
anh em là những người con sinh ra do lời Thiên Chúa hứa: “Nhưng cũng như thuở ấy đứa con sinh ra
theo luật tự nhiên đã ngược đãi đứa con sinh ra theo thần khí, thì bây giờ cũng
vậy. Thế nhưng Kinh Thánh nói gì? Kinh Thánh nói: Tống cổ người nô lệ và con của
nó đi, vì con của nô lệ không đời nào được thừa kế gia tài cùng với con của người
tự do.”
Vì thế, giao ước
cũ đã được thay thế bằng giao ước mới; sự nô lệ cho Lề Luật đã được thay thế bằng
sự tự do sống theo Thánh Thần, như thánh Phaolô khuyên các tín hữu của ngài: “Ấy
vậy, thưa anh em, chúng ta không phải là con của một người nô lệ, nhưng là con
của người tự do. Chính để chúng ta được tự do mà Đức Ki-tô đã giải thoát chúng
ta. Vậy, anh em hãy đứng vững, đừng mang lấy ách nô lệ một lần nữa.”
2/ Phúc Âm: Hưởng đặc quyền càng nhiều, bị phán xét
càng nặng.
2.1/ Đòi hỏi phép
lạ: Người Do-Thái tìm kiếm
phép lạ, và Chúa đã làm nhiều phép lạ giữa họ. Nhưng mục đích của phép lạ là để
khơi dậy niềm tin. Sau khi đã làm nhiều phép lạ mà họ vẫn không tin nên Đức
Giê-su bắt đầu nói: "Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ.
Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Jonah. Quả thật,
ông Jonah đã là một dấu lạ cho dân thành Nineveh thế nào, thì Con Người cũng sẽ
là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.” Tại đây Chúa Giêsu muốn nói: như tiên
tri Jonah đã ở trong bụng cá 3 ngày 3 đêm, Chúa Giêsu cũng ở trong mồ 3 ngày 3
đêm như vậy, và sau đó Ngài sẽ sống lại.
2.2/ Cần phản ứng
thích đáng khi được hưởng đặc quyền: Chúa Giêsu đưa ra 2 ví dụ cho người Do-Thái phải suy nghĩ:
2.2.1/ Nữ Hòang
Phương Nam: là người đến với Vua Solomon từ Phi Châu để học sự khôn ngoan của
Vua. Thế mà Chúa Giêsu còn khôn ngoan hơn Vua Solomon đang ở giữa và dạy dỗ họ,
họ đã từ chối không nghe và tin vào Ngài. Vì thế, “trong cuộc Phán Xét, Nữ
Hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết
án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua
Solomon; mà Chúa Giêsu còn hơn vua Solomon nữa.”
2.2.2/ Dân
Thành Nineveh: là thành của Dân Ngọai (Bắc của Iraq hiện giờ). Họ đã sẵn sàng
nghe lời giảng dạy của tiên tri Jonah dù chỉ một lần và đã ăn chay, xức tro, và
mặc áo nhặm trở về với Chúa. Thế mà Chúa Giêsu còn cao trọng hơn tiên tri Jonah
đang đứng giữa họ để dạy dỗ và kêu gọi họ bỏ đàng tội lỗi, ăn năn trở lại với
Thiên Chúa, mà họ vẫn giả điếc làm ngơ. Vì thế, “trong cuộc Phán Xét, dân thành
Nineveh sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối
khi nghe ông Jonah rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Jonah nữa.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải
siêng năng học hỏi để nhận ra những đặc quyền mình đang được hưởng. Đừng ngoan
cố như những người Do-Thái, mặc dầu đã được thánh Phaolô chỉ dạy cho là họ
không thể nào được cứu rỗi bằng việc giữ Luật (giao ước cũ), mà chỉ có thể được
cứu độ bằng việc tin vào Chúa Kitô (giao ước mới); thế mà họ cứ ngoan cố trong
niềm tin của họ vào Luật và dạy các tín hữu Galat làm như thế.
- Chúng ta cần
biết nắm lấy cơ hội Thiên Chúa gởi đến trong cuộc đời. Như Nữ Hòang Phương Nam
lặn lội tìm đến để học sự khôn ngoan của Vua Solomon, chúng ta cũng cần chạy đến
với những người rao giảng để học hỏi sự khôn ngoan của Thiên Chúa trong Kinh
Thánh. Như dân Thành Nineveh đã nghe lời giảng dạy của tiên tri Jonah mà ăn năn
trở lại, chúng ta cũng cần biết nghe lời mời gọi của Mẹ Giáo Hội qua các Mục Tử
để năng kiểm điểm cuộc sống và quay trở về làm hòa cùng Thiên Chúa.
- Nếu không biết
tận dụng các cơ hội của Chúa ban, chúng ta sẽ không có lý do nào để trách Chúa
trong Ngày Phán Xét; vì sẽ có nhiều người tố cáo chúng ta là nếu họ có được những
cơ hội như chúng ta đã có, thì họ đã ăn năn trở lại từ lâu rồi.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
10/10/16 THỨ HAI TUẦN
28 TN
Lc 11,29-32
Lc 11,29-32
Suy niệm: Lời Chúa hôm nay nhắc cho chúng ta sống đức
tin không dựa vào phép lạ. Đám đông yêu cầu Chúa làm một phép lạ để họ tin vào
Ngài, nhưng Chúa Giê-su khẳng định, sẽ không có một dấu lạ nào, ngoài dấu lạ
tiên tri Gio-na. Ngài dẫn lại câu chuyện ông Gio-na ở trong bụng cá ba ngày để
báo trước Ngài cũng trải qua ba ngày trong cái chết trước khi sống lại. Vả lại,
Gio-na không muốn rao giảng ở Ni-ni-vê, chẳng phải vì sợ người ta chống đối, mà
chỉ sợ người ta hồi tâm trở lại được Chúa thứ tha. Và đúng như thế, Thiên Chúa
mau mắn tha thứ cho dân Ni-ni-vê khi họ mau mắn sám hối nghe lời rao giảng – dù
là miễn cưỡng – của Gio-na. Chúa Giê-su nhấn mạnh, ở đây Ngài còn lớn hơn
Gio-na. Ngài không chỉ là người rao giảng, mà còn là Thiên Chúa làm người nữa.
Và ngài chứng tỏ câu chuyện Gio-na thực sự ứng nghiệm vào Ngài, là vị Thiên
Chúa mau mắn tha thứ khi con người mau mắn sám hối ăn năn.
Mời Bạn: Đức
tin của bạn đang dựa vào Chúa Giê-su và lời của Ngài hay đang như đám đông xưa
đòi phải có dấu lạ, phép lạ? Đức tin của bạn vững vàng qua thử thách hay lệ
thuộc vào sự hài lòng của bạn? Sự trở lại của dân Ni-ni-vê sau khi nghe lời kêu
gọi trở về với Chúa hy vọng làm bạn mau biến đổi theo lời Chúa dạy và tin vào
Chúa hơn.
Sống Lời Chúa: Trong
mọi hoàn cảnh, dâng một lời cầu nguyện tín thác vào lòng Chúa thương xót
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, Mẹ vững tin vào lời Chúa trong mọi hoàn cảnh. Xin
cho con sống tin yêu Chúa như Mẹ, dù lúc u sầu hay gian nguy.
Tìm
kiếm dấu lạ
Ngỡ ngàng như trẻ thơ trước những điều mà nhiều người coi là
tự nhiên, tôi dần dần hiểu rằng đời tôi được bao bọc bởi tình yêu là dấu lạ.
Suy niệm:
Theo nhận xét của thánh
Phaolô trong thư gửi giáo hữu Côrintô,
“Người Do Thái đòi hỏi
dấu lạ,
còn người Hy Lạp tìm kiếm
lẽ khôn ngoan” (1 Cr 1, 22).
Có vẻ người Do Thái sính
dấu lạ và đòi hỏi dấu lạ để tin.
Đối với họ, dấu lạ là một
bảo đảm cho tính chân thực của lời rao giảng.
Đức Giêsu đã làm nhiều
dấu lạ trong mấy năm rao giảng Tin Mừng.
Trừ quỷ và chữa những
bệnh nan y là những dấu lạ Ngài hay làm.
Ngài chữa người mù bẩm
sinh, người phong, người nhiều năm bất toại.
Ngài hoàn sinh con gái
ông Giairô, con trai bà góa thành Nain,
và nhất là cho anh Ladarô
chết chôn trong mồ bốn ngày được sống lại.
Có những dấu lạ Ngài làm
trên thiên nhiên mà chỉ các môn đệ biết,
như bắt bão táp phải lặng
yên hay đi trên mặt nước lúc sóng gió.
Cũng có dấu lạ trước mặt
cả ngàn người như làm cho bánh hóa nhiều.
Không ai có thể phủ nhận
chuyện Đức Giêsu đã làm nhiều dấu lạ (Ga 11, 47).
Nhưng Ngài không làm dấu
lạ để biểu diễn phô trương.
Ngài cũng không dùng dấu
lạ để mua lòng tin của dân chúng.
Dấu lạ của Đức Giêsu
không qui về vinh quang hay lợi lộc cho Ngài,
nhưng nhắm đến việc khai
mở Nước Thiên Chúa và hạnh phúc nhân loại.
Nhiều lần Ngài thắng được
cám dỗ làm dấu lạ.
Ngài đã không biến đá
thành bánh để ăn cho no bụng
hay nhảy xuống từ nóc Đền
thờ để dân chúng kinh ngạc tung hô.
Ngài cũng không biểu diễn
vài dấu lạ trước mặt Hêrôđê để được tha.
Trên thập giá, Ngài đã
không đáp lại thách đố của các nhà lãnh đạo.
“Hắn đã cứu người khác,
thì hãy cứu lấy mình đi!” (Lc 23, 35).
Đức Giêsu đã làm dấu lạ
cho người khác, nhưng không làm cho mình.
Ngài không tự cứu lấy
mình, nghĩa là không xuống khỏi thập giá.
Hôm nay, chúng ta có thể
không mãn nguyện như người Do Thái xưa.
Tuy Đức Giêsu đã làm
nhiều dấu lạ trong đời ta,
nhưng, như họ, ta vẫn đòi
một dấu lạ đầy ấn tượng từ trời.
Chúng ta muốn một dấu chỉ
không thể chối cãi được
để tin thật sự có Thiên
Chúa, tin Ngài mạnh hơn sự dữ ở quanh ta.
Nhưng chúng ta quên rằng
Thiên Chúa cũng là Đấng ẩn mình,
và quyền năng của Ngài
được biểu lộ qua sự bao dung khiêm hạ.
Chúng ta chờ dấu lạ về
việc Đức Giêsu hùng mạnh đến giải thoát ta,
nhưng lại quên rằng Ngài
cũng thích cùng ta âm thầm chịu đau khổ.
Làm sao tôi nhận ra được
những dấu rất lạ mà lại rất đỗi bình thường,
những dấu lạ lớn lao mà
nhỏ bé Chúa vẫn làm cho đời tôi?
Làm sao tôi nhận ra được
cái bình thường của đời tôi cũng là dấu lạ?
Ngỡ ngàng như trẻ thơ
trước những điều mà nhiều người coi là tự nhiên,
tôi dần dần hiểu rằng đời
tôi được bao bọc bởi tình yêu là dấu lạ.
Thay vì bôn chôn tìm kiếm
và đòi hỏi những điều ngoạn mục, ly kỳ,
tôi khám phá ra Chúa vẫn
ở bên tôi trong những điều đơn sơ nhỏ bé.
Xin được ơn sám hối chỉ
vì những dấu lạ bình thường Chúa ban cho đời tôi.
Cầu nguyện:
Con tạ ơn Cha vì những ơn Cha ban cho con,
những ơn con thấy được,
và những ơn con không nhận là ơn.
Con biết rằng
con đã nhận được nhiều ơn hơn con tưởng,
biết bao ơn mà con nghĩ là chuyện tự nhiên.
Con thường đau khổ vì những gì
Cha không ban cho con,
và quên rằng đời con được bao bọc bằng ân sủng.
Tạ ơn Cha vì những gì
Cha cương quyết không ban
bởi lẽ điều đó có hại cho con,
hay vì Cha muốn ban cho con một ơn lớn hơn.
Xin cho con vững tin vào tình yêu Cha
dù con không hiểu hết những gì
Cha làm cho đời con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
10 Tháng Mười
Trần Như Nhộng
Trần Bình vốn
là một mưu thần đời nhà Hán, thời Hán Sở tranh hùng. Một hôm, khi trốn Sở về đầu
Hán, Trần Bình phải đi qua một con sông lớn. Người lái đò đưa khách qua lại vốn
là một tay cướp giật, giết người khét tiếng. Hắn nghĩ Trần Bình là một người
giàu có, định ra tay hãm hại để thâu đoạt tiền của. Biết ý định của tên lái đò,
trước khi xuống đò, Trần Bình đã cởi bỏ hết quần áo. Mình trần như nhộng, Trần
Bình lại đến xin tên lái đò cho chèo phụ giúp hắn. Nghĩ rằng một người trần truồng
như thế không phải là một người giàu có, tên lái đò đã để yên cho Trần Bình. Thế
là ông thoát nạn.
Ðôi khi phải chấp
nhận một vài nhục nhã, cắt bỏ đi một phần của cải hay cả một phần thân thể,
chúng ta mới có thể thoát khỏi hiểm nguy đe dọa đến tính mạng. Trong bất cứ một
cuộc di tản nào, để bảo đảm cho mạng sống, đôi khi người ta phải bỏ lại đằng
sau nhà cửa, ruộng vườn, tài sản và ngay cả bà con thân thuộc của mình. Chúng
ta có một sự sống giá trị gấp bội phần sự sống trên trần gian này. Sự sống ấy
đòi hỏi chúng ta phải hy sinh tất cả mọi sự trong cuộc sống tạm bợ này. Lời sau
đây của Chúa Giêsu đã đánh động không biết bao nhiêu người trong lịch sử nhân
loại: "Lời lãi cả thế gian để được ích gì nếu mất linh hồn mình?"
Lẽ Sống





Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét