06/03/2017
Thứ hai tuần 1 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Lv 19, 1-2.
11-18
"Hãy xét đoán
công minh đối với kẻ khác".
Trích sách Lêvi.
Chúa phán cùng Môsê rằng:
"Ngươi hãy nói cho toàn thể cộng đồng con cái Israel: Các ngươi hãy nên
thánh, vì Ta là Ðấng Thánh, là Thiên Chúa các ngươi. Các ngươi đừng trộm cắp, đừng
nói dối, đừng phỉnh gạt kẻ khác, đừng lấy danh Ta mà thề dối, và đừng xúc phạm
danh Thiên Chúa các ngươi. Ta là Chúa.
Các ngươi đừng nhục mạ
kẻ khác và đừng hà hiếp họ. Ðừng giam tiền công lại cho đến ngày mai. Ðừng nguyền
rủa người điếc, đừng đặt trước kẻ mù vật gì có thể làm cho nó vấp ngã; nhưng
các ngươi hãy kính sợ Chúa là Thiên Chúa các ngươi, vì Ta là Chúa.
Ðừng làm điều bất
công, cũng đừng xét đoán bất công. Ðừng thiên tư kẻ nghèo, cũng đừng nể mặt người
quyền thế. Hãy cứ công minh mà xét đoán kẻ khác. Ðừng lăng mạ, cũng đừng gièm
pha kẻ khác. Ðừng mưu sát ai. Ta là Chúa.
Ðừng giữ lòng thù ghét
anh em, nhưng hãy răn bảo họ công khai, để khỏi mang tội vì họ. Ðừng tìm báo
oán, đừng nhớ lại lời mắng nhiếc của kẻ đồng hương. Hãy yêu thương bạn hữu như
chính mình. Ta là Chúa".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 18, 8. 9.
10. 15
Ðáp: Lạy Chúa, lời Chúa là thần trí và là sự sống (Ga 6,
64b).
Xướng: 1) Luật pháp
Chúa toàn thiện, bồi bổ tâm linh; chỉ thị Chúa cố định, phá ngu kẻ dốt. - Ðáp.
2) Giới răn Chúa chính
trực, làm hoan lạc tâm can; mệnh lệnh Chúa trong ngời, sáng soi con mắt. - Ðáp.
3) Lòng tôn sợ Chúa
thuần khiết, còn mãi muôn đời; phán quyết của Chúa chân thật, công minh hết thảy.
- Ðáp.
4) Xin Chúa nhậm những
lời miệng con công bố, và sự lòng con suy gẫm trước thiên nhan, lạy Chúa là Ðá
tảng, là Ðấng Cứu Chuộc con. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Tv 50, 12a và 14a
Ôi lạy Chúa, xin tạo
cho con quả tim trong sạch. Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ.
Phúc Âm: Mt 25, 31-46
"Những gì các
ngươi làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm
cho chính Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy
mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ
được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách
chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái. Bấy giờ
Vua sẽ phán với những người bên hữu rằng: "Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta
chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi
từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi
đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã
cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã viếng thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với
Ta". Khi ấy người lành đáp lại rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con
thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ chúng con thấy Chúa là lữ
khách mà tiếp rước, mình trần mà cho mặc; có khi nào chúng con thấy Chúa yếu
đau hay bị tù đày mà chúng con đến viếng Chúa đâu?" Vua đáp lại: "Quả
thật, Ta bảo các ngươi: Những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn
nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta".
"Rồi Người cũng sẽ
nói với những kẻ bên trái rằng: "Hỡi phường bị chúc dữ, hãy lui khỏi mặt
Ta mà vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo chúng. Vì xưa Ta đói,
các ngươi không cho ăn; Ta khát, các ngươi không cho uống; Ta là khách lạ, các
ngươi chẳng tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi không cho đồ mặc; Ta đau yếu và ở
tù, các ngươi đâu có viếng thăm Ta!" Bấy giờ họ cũng đáp lại rằng: "Lạy
Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói khát, khách lạ hay mình trần, yếu
đau hay ở tù, mà chúng con chẳng giúp đỡ Chúa đâu?" Khi ấy Người đáp lại:
"Quả thật, Ta bảo cho các ngươi biết, những gì các ngươi đã không làm cho
một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã không làm cho
chính Ta". Những kẻ ấy sẽ phải tống vào chốn cực hình muôn thuở, còn các
người lành thì được vào cõi sống ngàn thu".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Thiên đàng của
bác ái
Một đêm trăng nọ, nhìn
qua cửa sổ, một tu sĩ già bỗng nhìn thấy một thiên thần đang ngồi viết trên một
cuốn sách vàng. Lòng tràn ngập hân hoan, vị tu sĩ rón rén đến gần và lên tiếng
hỏi:
- Ngài đang viết gì
trong quyển sách này thế?
Thiên thần trả lời:
- Ta đang ghi danh những
ai yêu mến Thiên Chúa.
Vừa lo lắng, vừa hồi hộp,
vị tu sĩ mới hỏi xem tên của mình có trong sách không.
Thiên thần giở từng
trang, chăm chú đọc từng hàng, nhưng không thấy tên ông.
Thế nhưng điều đó
không làm vị tu sĩ thất vọng, ông nói với thiên thần:
- Xin Ngài vui lòng
ghi tên tôi như một thầy dòng lúc nào cũng yêu mến tha nhân.
Thiên thần chiều ý
ông, thế là tên ông được ghi vào sổ vàng.
Tối hôm sau, thiên thần
lại hiện ra và mở quyển sổ vàng cho vị tu sĩ xem, lần này ông thấy tên mình dẫn
đầu danh sách những người yêu Chúa.
Sau khi vị tu sĩ gia
qua đời, xem lại nhật ký của ông, người ta thấy dòng chữ đầu tiên trong nhật ký
chính là câu trích dẫn thư 1 Ga 4,20: “Nếu ai nói mình yêu mến Chúa mà lại ghét
anh em mình, thì đó là kẻ nói dối, vì kẻ không yêu mến người anh em nó thấy đó,
tất không thể yêu mến Thiên Chúa mà nó không thấy”. Tiếp theo lời trích dẫn vị
tu sĩ ghi chú: “Tôi đi tìm kiếm linh hồn tôi, nhưng tôi không thấy; tôi đi tìm
Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa vượt thoát khỏi tôi; tôi đi tìm người anh em, tôi
đã gặp được Thiên Chúa và linh hồn tôi”.
Từ khởi đầu, dường như
Thiên Chúa đã muốn tạo dựng cho con người một thiên đàng vĩnh cửu trên trần
gian này. Trong cơn gió nhẹ của mỗi buổi chiều tà, Thiên Chúa đến truyện vãn với
con người, đó là hình ảnh một hạnh phúc vô biên mà con người có thể hưởng nếu
ngay từ trần gian này. Thế nhưng khi con người chối từ mối liên lạc với Thiên
Chúa và chối bỏ chính mình, con người cũng đánh mât hạnh phúc ấy. Ngôi Hai
Thiên Chúa đã đến để tái lập thiên đàng tại thế ấy cho con người, Ngài nói với
con người rằng con người sẽ có được thiên đàng ấy khi nó biết xây dựng sự hài
hoà với Thiên Chúa và với con người. Và vì Thiên Chúa tự đồng hoá với con người,
nên chính trong sự hài hoà với tha nhân, con người gặp gỡ Thiên Chúa và tìm lại
được thiên đàng đã mất.
Có biết bao ý thức hệ
và triết thuyết hứa hẹn cho con người một thiên đàng tại thế, nhưng thứ thiên
đàng ấy đã khong bao giờ đền, mà thay vào đó chỉ là hoả ngục của hận thù và chết
chóc mà thôi. Làm sao có thể xây dựng được thiên đàng khi người ta chối bỏ hay
chà đạp tha nhân, làm sao có thiên đàng khi người ta lấy hận thù làm men cho xã
hội. Ở đâu có Thiên Chúa, ở đó là thiên đàng, nhưng ở đâu có tha nhân thì ở đó
cũng có Thiên Chúa, bởi vì con người là hình ảnh của Thiên Chúa. Mỗi gặp gỡ với
tha nhân, mỗi nghĩa cử làm cho tha nhân là một bước tiến vào thiên đàng ngay từ
cuộc sống này.
Xin cho chúng ta cảm nếm
được hạnh phúc đích thực khi phục vụ tha nhân, và xin cho chúng ta luôn ý thức
tha nhân chính là nơi chúng ta có thể gặp gỡ Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần I MC
Bài đọc: Lev
19:1-2, 11-18; Mt 25:31-46.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Yêu người là
tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét con người.
Con người hồi hộp và
lo sợ khi phải ra trước tòa án, vì không biết chánh án dựa vào đâu để xét xử.
Người Công Giáo sẽ không ngạc nhiên khi ra trước Tòa Phán Xét vì họ đã biết rõ
tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét con người: Những gì làm cho tha nhân là
làm cho Thiên Chúa. Thánh Martin de Tours có kinh nghiệm này rõ ràng ngay khi
còn đang sống. Khi thánh nhân gặp một người hành khất ăn xin dưới trời đông tuyết
giá, thánh nhân cố gắng lục lọi trong người xem có cái gì để cho. Sau khi tìm
mãi không được, thánh nhân quyết định lấy thanh gươm, xé chiếc áo chòang đang mặc
làm hai, khóac cho người hành khất một nửa, còn một nửa giữ cho mình. Đêm đó,
trong một thị kiến, thánh nhân thấy Đức Kitô khóac nửa chiếc áo chòang và cười
với ngài.
Các Bài Đọc hôm nay đặt
trọng tâm trong 2 giới răn: mến Chúa và yêu người. Trong Bài Đọc I, tác giả
Sách Levi kêu gọi mọi người phải nên thánh như Thiên Chúa là Đấng Thánh. Để nên
thánh, con người phải thực thi hai giới răn mến Chúa yêu người. Trong Phúc Âm,
Thánh Matthew tuyên bố rõ ràng tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét con người
là yêu thương tha nhân bằng hành động: điều gì con người làm cho tha nhân là
làm cho Chúa; điều gì con người từ chối không làm cho tha nhân là không làm cho
chính Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Mến Chúa và yêu người là con đường nên thánh.
1.1/ Ơn gọi nên thánh là
của tất cả mọi người: Đức Chúa phán với ông
Moses rằng: "Hãy nói với toàn thể cộng đồng con cái Israel và bảo chúng:
Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta, Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi, Ta là Đấng
Thánh.” Thánh thiện là một trong những đặc tính của Thiên Chúa, tội lỗi và khiếm
khuyết không hiện diện nơi Ngài. Khi dựng nên con người, Ngài muốn con người
cũng thánh thiện giống như Ngài; nhưng tội lỗi lấy đi sự thánh thiện của con
người. Trong Cựu Ước, con người cố gắng trở nên thánh thiện bằng việc giữ cẩn
thận các Lề Luật. Trong Sách Levi và Đệ Nhị Luật, có những Luật Thánh để giúp
con người trở nên thánh thiện. Ngòai Thiên Chúa là Đấng Thánh, những người được
xếp lọai thánh thiện trong Cựu Ước: các tư tế, Nazarites, các tiên tri, các con
đầu lòng, Levites …
1.2/ Làm sao để nên
thánh? Như đã nói trên, giữ cẩn thận Lề Luật,
nhất là hai Lề Luật: mến Chúa yêu người, sẽ giúp con người trở nên thánh thiện.
Ngược lại, không giữ cẩn thận các Lề Luật, làm con người ra tội lỗi.
(1) Những điều không
được làm: Tất cả các điều liệt kê hôm nay chỉ là làm cho rõ các điều răn trong
Thập Giới được Thiên Chúa ban qua Moses:
- Điều răn thứ hai:
Các ngươi không được lấy danh Ta mà thề gian: làm thế là các ngươi xúc phạm đến
danh Thiên Chúa của các ngươi.
- Điều răn thứ bảy: Chớ
lấy của người. Các ngươi không được trộm cắp, không được bóc lột người đồng loại,
không được cướp của; tiền công người làm thuê, ngươi không được giữ lại qua đêm
cho đến sáng.
- Điều răn thứ tám:
không được nói dối, không được lừa gạt đồng bào mình. Các ngươi không được làm
điều bất công khi xét xử: không được thiên vị người yếu thế, cũng không được nể
mặt người quyền quý, nhưng hãy xét xử công minh cho người đồng bào. Ngươi không
được vu khống những người trong dòng họ, không được ra toà đòi người đồng loại
phải chết.
(2) Những điều phải
làm: Để đơn giản hóa và dễ thi hành, Thập Giới được tóm trong hai:
- Điều răn thứ nhất:
Phải kính sợ Thiên Chúa của ngươi.
- Điều răn thứ hai: Phải
yêu đồng loại như chính mình. Ngươi không được rủa người điếc, đặt chướng ngại
cho người mù vấp chân. Ngươi không được để lòng ghét người anh em, nhưng phải mạnh
dạn quở trách người đồng bào, như thế, ngươi sẽ khỏi mang tội vì nó. Ngươi
không được trả thù, không được oán hận những người thuộc về dân ngươi.
2/ Phúc Âm: Yêu người là tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét.
Đa số nhân lọai đều
tin vào định luật nhân quả: Nếu chúng ta làm ích lợi cho tha nhân, chúng ta sẽ
được thưởng ở cả đời này và đời sau; nếu chúng ta gây thiệt hại cho tha nhân,
chúng ta sẽ phải lãnh nhận hình phạt ở cả đời này và đời sau. Người Công Giáo
chúng ta cũng tin như thế, và chương 25 của Matthew củng cố niềm tin này. Hơn nữa,
Chúa Giêsu còn nhấn mạnh: điều gì chúng ta làm cho tha nhân là chúng ta làm cho
Ngài; và điều gì chúng ta không làm cho tha nhân là chúng ta không làm cho
Ngài. Đây chính là tiêu chuẩn Thiên Chúa sẽ dùng để phán xét con người trong
Ngày Chung Thẩm.
2.1/ Những gì ta làm cho
anh chị em là làm cho chính Chúa:
- Chúa phán xét:
"Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho
các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn;
Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần
truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù,
các ngươi đến hỏi han."
- Người công chính thắc
mắc: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà
cho uống; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà
cho mặc? Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han
đâu?"
- Chúa cắt nghĩa:
"Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những
anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy."
2.2/ Những gì ta từ chối
không giúp anh chị em là không giúp chính Chúa:
- Chúa phán xét:
"Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi
dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã
không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi
đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và
ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng."
- Kẻ ác nhân thưa lại:
"Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ,
hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu?"
- Chúa cắt nghĩa:
"Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong
những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy."
Thế là họ ra đi để chịu
cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mến Chúa và yêu người
qua hành động là con đường đơn giản để nên thánh.
- Nếu chúng ta yêu tha
nhân như chính mình và biểu tỏ tình yêu này trong mọi hành động, chúng ta sẽ
không lo ngại khi ra trước Tòa Phán Xét.
- Lối sống ích kỷ của
con người hiện đại là con đường chắc chắn đưa tới sự hủy diệt cả đời này và đời
sau.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Mt 25,31-46
CON NGƯỜI ĐÃ QUÊN NÓI
VỀ…
“Nào những kẻ Cha Ta
chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo
thiên lập địa.” (Mt 25,34)
Suy niệm: Người ta hào hứng
nói về đủ thứ chuyện trên đời: nào là chuyện giật gân về đời tư của các ngôi
sao trong làng giải trí, nào là những vấn đề xã hội liên quan đến trẻ em, người
già, người bệnh, những mảnh đời éo le, những tai nạn giao thông, những cái chết
thương tâm… Nhưng người ta đã quên hoặc cố tình tránh né nói đến cái chết. Theo
nhà nghiên cứu Bằng Giang, người ta đã có hơn 1.000 cách diễn đạt để “kiêng”
nói đến từ “chết”. Đức Ki-tô không chỉ nói đến cái chết như cánh cửa mà ai cũng
phải bước qua; Ngài còn hé mở cho chúng ta biết những gì xảy ra sau đó, đó là
sự phán xét và thưởng phạt đời đời: “những kẻ dữ thì chịu cực hình muôn
kiếp, còn những người công chính được hưởng sự sống muôn đời.” Và để
được phần thưởng muôn đời ấy, thì đây Ngài chỉ cho biết bí quyết: làm những
nghĩa cử bác ái cho người anh em: “vì mỗi lần các ngươi làm như thế cho
một trong những anh em bé nhỏ nhất, là các ngươi làm cho chính Ta vậy.”
Mời Bạn: Người
ta thường quen nói, vòng đời của con người gồm sinh-lão-bệnh-tử. Như thế, vẫn
còn thiếu sót, bởi vì sau cái chết, còn có phán xét, thưởng phạt. Bạn chuẩn bị
như thế nào cho cái kết chung cuộc đó của đời bạn?
Sống Lời Chúa: Tâm
niệm: luôn tiếp đón, gặp gỡ người khác cách trân trọng vì đó là tiếp đón, gặp
gỡ Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con cám
ơn Chúa đã ban Lời hằng sống mỗi ngày, để nhắc nhở con về những sự sau hết của
cuộc đời. Xin giúp con thực hành lời Chúa dạy, để điểm đến cuộc đời con là
Chúa, được thuộc về Chúa.
( 5 phút lời Chúa)
Làm cho chính Ta (6.3.2017 – Thứ hai Tuần 1 Mùa Chay)
Chúng ta sẽ bị xét xử vào ngày tận thế dựa trên tình yêu.
Suy niệm:
Thi hào Tagore trong tập
thơ Gitanjali, bài số 50,
có kể chuyện một người ăn
xin, tình cờ gặp nhà vua đi trên cỗ xe.
Anh đầy tràn hy vọng khi
cỗ xe dừng lại gần anh, và nhà vua bước xuống.
Anh cứ nghĩ nhà vua sẽ
cho anh thật nhiều, nhưng ngài lại chìa tay xin anh.
Người hành khất biết lấy
gì mà cho, anh chỉ dâng ngài một hạt lúa nhỏ xíu.
Đến lúc chiều về, khi đổ
những thứ trong bị ra, anh thấy một hạt vàng rất nhỏ.
Anh khóc vì tiếc mình đã
không cho ngài tất cả những gì mình có.
Có khi nào nhà vua giàu
có ngửa tay xin một người ăn mày không?
Hơn nữa, có khi nào Đức
Kitô ẩn mình dưới dạng một người ăn xin không?
Trên chuyến xe lửa đi về
vùng Darjeeling ở chân núi Hy-mã-lạp-sơn, năm 1946,
Chị Têrêsa Calcutta đã
nhận được một ơn gọi thứ hai, dù chị đang tu ở dòng Loreto.
“Chính trong chuyến xe
lửa đó, tôi đã nghe tiếng gọi bỏ tất cả
và theo Ngài vào khu ổ
chuột – phục vụ Ngài nơi những người nghèo nhất”.
Chị đã viết như thế, và
chị còn giải thích thêm:
“Thiên Chúa gọi tôi để
làm giảm cơn khát của Đức Giêsu
bằng cách phục vụ
Ngài nơi người nghèo nhất trong số các người nghèo.”
Chị Têrêsa được ơn gặp
Đức Giêsu Kitô đang đói khát, đang ở khu ổ chuột.
Chị đã cho Ngài tất cả và
chị không bao giờ phải ân hận về chuyện đó.
Bài Tin Mừng hôm nay hẳn
đã chi phối đời của chân phước Têrêsa Calcutta.
Bài này cũng hợp với Mùa
Chay, mùa chia sẻ, mùa làm việc bác ái.
Hơn nữa bài này vén mở
cho ta thấy một lối hiện diện khác của Đức Giêsu.
Ngài không chỉ hiện diện
nơi tấm bánh thánh, nơi tâm hồn ta, nơi Giáo hội,
mà Ngài còn ở nơi những
người đói, khát, khách lạ, trần truồng, đau yếu, ngồi tù.
Khuôn mặt của Ngài xem ra
chẳng có gì cao quý, uy nghi, sáng láng,
nhưng đầy nét đau khổ,
nhục nhằn, phiền muộn.
Đức Giêsu ở đây không
phải là người ban phát đầy quyền năng,
mà là người ăn xin yếu
đuối ngửa tay cần ta giúp đỡ.
“Mỗi lần các ngươi làm
cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây,
là các ngươi đã làm cho
chính Ta vậy” (c. 40).
Ngài gọi những người khốn
cùng trong xã hội là anh em nhỏ nhất của Ngài.
Làm cho họ là làm cho
chính Ngài, chối từ họ là chối từ chính Ngài.
Chúng ta sẽ bị xét xử vào
ngày tận thế dựa trên tình yêu.
Hôm nay ta có thể gặp Đức
Giêsu ở nhà thương, nhà tù, nơi trại tị nạn,
nơi gần một tỷ người bị
đói trên thế giới, nơi bao người thiếu nước sạch để dùng.
Hãy kính trọng trao cho
Ngài những gì mình đã chắt chiu.
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng
tấm bánh để dành của con
thuộc về người đói,
chiếc áo nằm trong tủ
thuộc về người trần trụi,
tiền bạc con cất giấu
thuộc về người thiếu thốn.
Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng,
có bao điều con lãng phí
bên cạnh những Ladarô
túng quẫn,
có bao điều con hưởng lợi
dựa trên nỗi đau của
người khác,
có bao điều con định mua
sắm dù chẳng có nhu cầu.
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công
chẳng ở đâu xa.
Nó nằm ngay nơi sự khép
kín của lòng con.
Con phải chịu trách nhiệm
về cảnh nghèo trong xã
hội.
Lạy Cha chí nhân,
vũ trụ, trái đất và tất
cả tài nguyên của nó
là quà tặng Cha cho mọi
người có quyền hưởng.
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt,
vì Cha muốn chúng con san
sẻ cho nhau.
Thế giới còn nhiều người
đói nghèo
là vì chúng con giữ quá
điều cần giữ.
Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu,
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6 THÁNG BA
Cha Mừng Đón Tội
Nhân Về Nhà
Muợn lời Thánh Phao-lô
trong Thư 2 Cô-rinh-tô, Giáo Hội nói với chúng ta: “Phàm ai ở trong Đức Kitô đều
là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi. Mọi sự ấy đều do bởi
Thiên Chúa là Đấng đã nhờ Đức Kitô mà cho chúng ta được hòa giải với Ngài, và
trao cho chúng tôi chức vụ hòa giải” (2Cr 5,17-18).
Trong ánh sáng của những
lời đó, chúng ta nhận hiểu sứ điệp của dụ ngôn Người Con Đi Hoang. Thiên Chúa,
Đấng hòa giải chúng ta với chính Ngài trong Đức Kitô, tự biểu hiện qua dụ ngôn
này trong hình ảnh người cha. Ngài niềm nở tiếp đón con mình khi anh ta trở về
nhà và kêu lên: “Con đã lỗi phạm … Con không đáng được gọi là con của cha nữa”
(Lc 15,21).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 06 – 3
Lv 19, 1-2.11-18;
Mt 25, 31-48.
Lời suy niệm: “Nào những kẻ
Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ
thuở tạo thiên lập địa.”
Mỗi ngày sống của con
người đều đang tiến gần ngày gặp lại Thiên Chúa. Và sẽ được Chúa Giêsu phán
xét; Người sẽ phán xét mỗi người theo cách sống với đức ái đối với nhau, ai đã
thực hành đầy đủ đức ai sẽ được vui hưởng hạnh phúc muôn đời trong Nước Trời.
Còn những ai không thực hiện đức ái với đồng loại, sẽ chịu cực hình muôn kiếp.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho chúng con luôn thực hành đức ái với tất cả mọi người không phân biệt một
ai, và khi thực hiện đức ái cho một ai, luôn ý thức là mình đang yêu thương và
phục vụ, vì nơi người ấy đang có sự hiện diện của Chúa.
Mạnh Phương
07 Tháng Ba
Dachau
Dachau: đó là một địa
danh mà dân Âu châu không bao giờ xóa bỏ khỏi ký ức của họ. Nơi tập trung và
sát hại hàng triệu người Do Thái dưới thời Ðức Quốc xã, Dachau vừa là hỏa ngục
của hận thù, độc ác nhưng cũng là khung trời rực sáng những vì sao của yêu thương,
tin tưởng.
Edmond Michelet,
văn sĩ Pháp bị giam tại đây và sau này trở thành bộ trưởng Tư Pháp, đã viết lại
ký sự của những ngày bị giam trong địa ngục Dachau. Ông kể lại rằng: mỗi buổi
sáng, các linh mục bị giam tù lén lút cử hành Thánh lễ. Các tù nhân Công giáo,
bất chấp mọi đe dọa đến mạng sống, chen chúc sát cánh bên nhau để tham dự Thánh
lễ.
Phẩm phục của linh
mục chủ tế chỉ là một mảnh áo tù rách rưới thảm thương. Cái tách uống nước được
dùng làm chén thánh, hộp thuốc ho được dùng làm bình đựng bánh lễ.
Sau Thánh lễ, một số
người được chia công tác mang Mình Thánh đến cho những người đang hấp hối được
giam riêng trong phòng đặc biệt... Edmond Michelet kể lại rằng: hình ảnh ông vẫn
luôn ghi nhớ đó là nụ cười rạng rỡ của những người đang tiến đến cõi chết.
Vào khoảng cuối năm
1944, một nghi lễ đặc biệt đã diễn ra ngay trong trại Dachau. Một phó tế người
Ðức, bị lao phổi, đang hấp hối... Các linh mục đang bị giam bèn nghĩ đến chuyện
phong chức linh mục cho thầy... Một vị giám mục cùng bị giam đã chấp thuận tiến
hành nghi thức. Người ta làm mọi cách để che mắt người lính canh. Một người Do
Thái đã chấp nhận chơi đàn vĩ cầm để đánh lạc hướng sự chú ý của công an, vị
giám mục người Pháp, trong bộ đồng phục rách rưới của tù nhân, đã phong chức
linh mục cho một chủng sinh người Ðức.
Vị tân linh mục đã
cử hành Thánh lễ đầu tiên ít ngày sau đó. Và đó cũng là Thánh lễ cuối cùng của
Ngài... Trong quyển nhật ký của Ngài, người ta đọc thấy hai chữ: Tình Yêu, Ðền
Bù...
Tình yêu mạnh hơn sự
chết. Chân lý này sáng ngời một cách mãnh liệt ngay trong những nơi mà hận thù
chết chóc ngự trị như luật tối thượng của cuộc sống. Hận thù càng dâng cao, chết
chóc càng đe dọa người ta càng thấy những tấm gương của hy sinh, xả kỷ và tin
tưởng.
Dạo tháng 6 năm 1989,
một số linh mục, giám mục người Ba Lan đã hành hương đến trại tập trung Dachau
để kỷ niện 50 năm ngày thế chiến thứ hai bùng nổ và nhất là để tưởng niệm gương
hy sinh của gần 3,000 linh mục thuộc 9 quốc tịch khác nhau bị giam giữ tại đây.
Trên ngôi mồ chôn lớn nhất, một Thánh lễ đã được cử hành không phải để gợi lại
hận thù, nhưng họ còn được mời gọi để chỉ thấy Yêu Thương và tha thứ giữa hận
thù.
Ðó cũng chính là lời mời
gọi của Ðức Kitô trong Thánh lễ mà Giáo hội cử hành mỗi ngày. Chúng ta không tưởng
niệm những độc ác dã man trong cái chết của Chúa, chúng ta không gợi lại hận
thù trong cuộc tử nạn của Ngài, nhưng chỉ nhìn thấy Yêu thương và tha thứ vô bờ
của Ngài. Ngài mời gọi chúng ta hãy chỉ nhìn thấy yêu thương và tha thứ giữa hận
thù, hãy múc lấy yêu thương và tha thứ để đáp trả lại hận thù...
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Mátthêu
25:31-46
Thứ Hai, 6 Tháng 3,
2017
Thứ Hai Tuần I Mùa
Chay
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa thánh thiện, là Chúa Cha nhân từ,
Chúa đã ban cho chúng con nhiệm vụ là yêu thương nhau
Bởi vì Chúa là Đấng thánh
Và Chúa đã yêu thương chúng con trước khi chúng con có thể yêu thương
Chúa.
Xin Chúa hãy ban cho chúng con có khả năng để nhận ra Con Một Chúa
Trong anh chị em chúng con, gần cũng như xa.
Xin cho chúng con trở nên là nhân chứng rằng tình yêu hiện hữu và sống động
Và rằng Chúa là Thiên Chúa của tình yêu,
Đang hiện hữu và sống động, bây giờ cho đến muốn đời.
2. Phúc Âm – Mátthêu 25:31-46
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết
thảy mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt Người,
và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở
bên trái.
Bấy giờ Vua sẽ phán với những người bên hữu rằng: ‘Hãy đến hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy
lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng
vũ trụ. Vì xưa Ta đói, các ngươi cho ăn;
Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta mình
trần, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã viếng thăm; Ta bị tù đày,
các ngươi đã đến với Ta.’
Khi ấy người lành đáp lại rằng: Lạy
Chúa, có bao giờ chúng tôi thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ
chúng tôi thấy Chúa là lữ khách mà tiếp rước, mình trần mà cho mặc; có khi nào
chúng tôi thấy Chúa yếu đau hay bị tù đày mà chúng tôi đến viếng Chúa đâu?’
Vua đáp lại: ‘Quả thật, Ta bảo
các ngươi: những gì các ngươi đã làm cho
một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính
Ta.’ Rồi Người cũng sẽ nói với những kẻ
bên trái rằng: ‘Hỡi phường bị chúc dữ,
hãy lui khỏi mặt Ta mà vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo
chúng. Vì xưa Ta đói, các ngươi không
cho ăn; Ta khát, các ngươi không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi chẳng tiếp
rước; Ta mình trần, các ngươi không cho đồ mặc; Ta đau yếu và ở tù, các ngươi
đâu có viếng thăm Ta!’ Bấy giờ họ cũng
đáp lại rằng: ‘Lạy Chúa, có bao giờ
chúng tôi đã thấy Chúa đói khát, khách lạ hay mình trần, yếu đau hay ở tù, mà
chúng tôi chẳng giúp đỡ Chúa đâu?’ Khi ấy
Người đáp lại: ‘Quả thật, Ta bảo cho các
ngươi biết, những gì các ngươi đã không làm cho một trong các anh em bé mọn nhất
của Ta đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta.’ Những kẻ ấy sẽ phải tống vào chốn cực hình
muôn thuở, còn các người lành thì được vào cõi sống ngàn thu.”
3. Suy Niệm
- Bài Tin Mừng của Mátthêu giới thiệu Chúa
Giêsu, Đấng Mêssia Mới. Giống như ông
Môisen, Chúa Giêsu cũng công bố Lề Luật của Thiên Chúa. Giống như Lề Luật Cổ Xưa, một lề luật mới, được
ban bố bởi Đức Giêsu, cũng gồm có năm quyển sách hay năm bài thuyết giảng. Bài Giảng Trên Núi (Mt 5:1 – 7:27), bài giảng
đầu tiên mở ra với Tám Mối Phúc Thật.
Bài giảng về cảnh giác (Mt 24:1-25:46), bài giảng thứ năm, gồm có lời mô
tả về Ngày Phán Xét Chung. Tám Mối Phúc
Thật diễn tả lối vào Vương Quốc Nước Trời, liệt kê tám loại người: người có tâm hồn nghèo khó, người hiền lành,
người sầu khổ, những người đói khát sự công chính, người có lòng xót thương,
người có tâm hồn trong sạch, người xây dựng hòa bình, và người bị bách hại vì lẽ
công chính (Mt 5:3-10). Dụ ngôn về Ngày
Phán Xét Chung cho chúng ta biết những gì chúng ta nên làm để được có Nước Trời: đón nhận những người đói khát, khách ngoại kiều,
người mình trần, kẻ yếu đau và những kẻ bị giam cầm (Mt 25:35-36): Tại phần đầu cũng như ở đoạn kết của Lề Luật
Mới, có những người bị hắt hủi và kẻ bị thiệt thòi.
- Mt 25:31-33:
Lời
mở đầu về Ngày Phán Xét Chung. Con Người
tập họp muôn dân trên thế gian chung quanh Người. Người phân chia người ta như mục tử tách
chiên ra khỏi dê. Người mục tử biết cách
phân biệt. Người không lầm lẫn; chiên
thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái.
Chúa Giêsu không mắc sai lầm.
Chúa Giêsu không phán xét cũng không lên án (xem thêm Ga 3:17;
12:47). Người hầu như không phân
chia. Từng người sẽ tự phán xét và lên
án mình bởi vì cách mà người ấy đối xử với những kẻ bé mọn và bị hắt hủi.
- Mt 25:34-36:
Lời
phán quyết cho những người đang ở bên hữu của vị Quan Tòa. Những ai đang ở bên phải của vị quan tòa thì
được gọi là những kẻ “Được Chúa Cha Chúc Phúc!”, có nghĩa là, họ nhận lãnh được
phúc lành mà Thiên Chúa đã hứa với ông Ábraham và con cháu ông (St 12:3). Họ được mời để nhận lấy phần gia nghiệp Nước
Trời, đã được chuẩn bị cho họ từ khi tạo dựng vũ trụ. Lý do cho lời phán quyết là điều sau
đây: “Khi Ta đói, là khách ngoại kiều,
mình trần, đau yếu và tù đày, các ngươi đã đến với Ta và giúp đỡ Ta!” Câu này giúp cho chúng ta hiểu được ai là
chiên. Họ là những người đã đón nhận vị
Quan Tòa khi người ấy đói khát, là khách lạ, mình trần, bị đau yếu và bị tù
đày. Và bởi vì cách nói “Cha Ta” và “Con
Người”, chúng ta có thể biết rằng vị quan tòa chính là Chúa Giêsu. Người tự nhận mình với những kẻ bé mọn!
- Mt 25:37-40:
Một
yêu cầu làm sáng tỏ và câu trả lời của vị Quan Tòa: Những ai đón nhận kẻ bị loại trừ thì được gọi
là “công chính”. Điều đó có nghĩa là nền
công lý của Nước Trời không đạt được bằng cách tuân giữ các lề luật và phong tục
tập quán, mà đúng hơn là bằng cách chấp nhận những kẻ thiếu thốn. Và Chúa Giêsu trả lời: “Những gì các ngươi đã làm cho một trong các
anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta”. Các anh em bé mọn này của tôi là ai? Trong các đoạn khác của sách Tin Mừng
Mátthêu, khái niệm “các anh em của Ta” và “các anh em bé mọn nhất” chỉ về các
môn đệ (Mt 10:42; 12:48-50; 18:6, 10, 14; 28:10). Điều này cũng chỉ về các thành viên của cộng
đoàn bị bỏ rơi và quên lãng, những người không có chỗ ở và không được đón tiếp
(Mt 10:40). Chúa Giêsu tự đồng hóa mình
với những người ấy. Nhưng không chỉ có vậy. Trong bối cảnh rộng lớn hơn của bài dụ ngôn
cuối cùng, câu nói “các anh em bé mọn nhất của Ta” thì được mở rộng và bao gồm
tất cả những người không có chỗ đứng trong xã hội. Nó chỉ về tất cả những người nghèo khó. Và “người công chính” và “được Cha Ta chúc
phúc” là để chỉ tất cả những người trong muôn dân đã chấp nhận, đón tiếp người
khác với tất cả lòng chân thành, bất kể rằng họ là Kitô hữu hay không.
- Mt 25:41-43:
Phán
quyết cho những kẻ đang ở bên tả. Những
ai đang ở phía bên kia của vị Quan Tòa thì bị gọi là “phường bị chúc dữ” và họ
phải vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và những kẻ theo chúng. Chúa Giêsu dùng ngôn ngữ biểu tượng phổ biến
thời bấy giờ để nói rằng những người này sẽ không được vào Nước Trời. Và ở đây, lý do duy nhất cũng chỉ là: họ đã không tiếp rước, đón nhận Chúa Giêsu
khi Người đói khát, là khách lạ, mình trần, đau yếu và kẻ bị giam cầm. Chẳng phải Chúa Giêsu ngăn cản họ không được
vào Nước Trời, mà đó là vì cách cư xử của chúng ta, đó là sự mù lòa của chúng
ta đã ngăn trở chúng ta không trông thấy Chúa Giêsu trong những kẻ bé mọn.
- Mt 25:44-46:
Lời
yêu cầu làm sáng tỏ và câu trả lời của vị Quan Tòa. Lời yêu cầu làm sáng tỏ chỉ ra rằng đó cũng
là câu hỏi của những người đã cư xử tốt, những người có lương tâm của họ trong
bình an. Họ chắc chắn là đã luôn thực
hành những điều mà Thiên Chúa đòi hỏi từ họ.
Vì lý do này, họ đã rất ngạc nhiên khi nghe vị Quan Tòa trả lời rằng: “Những khi các ngươi đã không làm những điều
này cho một trong những anh em của Ta, những kẻ bé mọn, thì các ngươi đã không
làm cho Ta”. Đây là điều thiếu sót! Họ đã không làm bất cứ điều gì khác thường. Họ chỉ bỏ lỡ việc thực hành những điều thiện
hảo đối với những kẻ bé mọn và bị loại trừ.
Đây là cách mà quyển sách thứ năm của Lề Luật Mới kết thúc!
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá
nhân
- Điều gì trong dụ ngôn này về
Ngày Phán Xét Chung đã đánh động bạn nhất?
- Hãy tạm dừng và suy nghĩ: nếu Ngày Phán Xét Chung sẽ xảy ra ngày hôm
nay, bạn sẽ ở bên phía các con chiên hay ở bên phía các con dê?
5. Lời nguyện kết
Huấn lệnh CHÚA hoàn toàn ngay thẳng,
làm hoan hỷ cõi lòng.
Mệnh lệnh CHÚA xiết bao minh bạch,
cho đôi mắt rạng ngời.
(Tv 19:9)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét