04/04/2017
Thứ ba tuần 5 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Ds 21, 4-9
"Kẻ nào bị rắn
cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống".
Trích sách Dân Số.
Trong những ngày ấy,
các người Do-thái rời bỏ núi Hor, theo con đường về phía Biển Ðỏ, để vòng quanh
xứ Eđom. Dân chúng đi đường xa mệt nhọc, nên nản chí, kêu trách Chúa và Môsê rằng:
"Tại sao các người dẫn chúng tôi ra khỏi Ai-cập, cho chúng tôi chết trong
hoang địa. Không bánh ăn, không nước uống, chúng tôi đã ngán thức ăn nhàm chán
này".
Bởi đó Chúa cho rắn lửa
bò ra cắn chết nhiều người, họ chạy đến cùng Môsê và thưa rằng: "Chúng tôi
đã phạm tội, vì chúng tôi nói những lời phản nghịch Chúa và phản nghịch ông.
Xin ông cầu nguyện để Chúa cho chúng tôi khỏi rắn cắn". Môsê cầu nguyện
cho dân. Và Chúa phán cùng Môsê rằng: "Ngươi hãy đúc một con rắn đồng và
treo nó lên làm dấu; kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được sống".
Môsê đúc một con rắn đồng, treo nó lên làm dấu, và kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn
lên rắn đồng, thì được chữa lành.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 101, 2-3.
16-18. 19-21
Ðáp: Lạy Chúa, xin nhậm lời con cầu nguyện, và cho tiếng
con kêu lên tới Chúa (c. 2).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
xin nhậm lời con cầu nguyện, và cho tiếng con kêu lên tới Chúa. Xin Chúa đừng ẩn
giấu thánh nhan, trong ngày con phải phiền muộn. Xin Chúa lắng tai nghe con,
khi con cầu nguyện, Chúa mau nhậm lời. - Ðáp.
2) Lạy Chúa, muôn dân
sẽ kính tôn danh thánh Chúa, và mọi vua trên địa cầu sẽ quý trọng vinh quang
Ngài; khi Chúa sẽ tái lập Sion, Ngài xuất hiện trong vinh quang xán lạn; Ngài sẽ
đoái nghe lời nguyện kẻ túng nghèo, và không chê lời họ kêu van.- Ðáp.
3) Những điều này được
ghi lại cho thế hệ mai sau, và dân tộc được tác tạo sẽ ca tụng Thiên Chúa. Từ
thánh điện cao sang Chúa đã đoái nhìn, từ trời cao Chúa đã ngó xuống trần thế,
để nghe tiếng than khóc của tù nhân, để giải thoát kẻ bị lên án tử. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Tv 94, 8ab
Hôm nay các ngươi đừng
cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa phán.
Phúc Âm: Ga 8, 21-30
"Khi nào các
ông đưa Con Người lên cao, các ông sẽ nhận biết Ta là ai".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói
với những người biệt phái rằng: "Ta ra đi, các ông sẽ tìm kiếm Ta và sẽ chết
trong tội của các ông. Nơi Ta đi các ông không thể tới được".
Người Do-thái nói với
nhau rằng: "Ông ta sắp tự vẫn hay sao mà lại nói "Nơi Ta đi các ông
không thể tới được"?"
Chúa Giêsu nói tiếp:
"Các ông thuộc về hạ giới; còn Ta, Ta bởi trời cao. Các ông thuộc về thế
gian này; còn Ta, Ta không thuộc về thế gian này. Ta đã nói: Các ông sẽ chết
trong tội các ông. Vì, nếu các ông không tin Ta, các ông sẽ chết trong tội của
các ông".
Vậy họ liền hỏi:
"Ông là ai?" Chúa Giêsu trả lời: "Là Nguyên thuỷ đang nói với
các ông đây! Ta có nhiều điều phải nói và đoán xét về các ông, nhưng Ðấng đã
sai Ta là Ðấng chân thật, và điều Ta nói ra trong thế gian đây, chính là điều
Ta đã nghe biết ở Ngài".
Nhưng họ không hiểu là
Người nói về Chúa Cha, vì thế Chúa Giêsu nói: "Khi nào các ông đưa Con Người
lên cao, các ông sẽ nhận biết Ta là ai. Ta không tự mình làm điều gì. Ðiều Ta
nói, chính là điều Chúa Cha đã dạy Ta. Ðấng đã sai Ta đang ở với Ta; Ngài không
để Ta một mình, bởi vì Ta luôn luôn làm điều đẹp lòng Ngài". Khi Người nói
những điều ấy thì có nhiều kẻ tin vào Người.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
“Khi các ông giương
cao Con Người lên, bấy giờ sẽ biết Tôi Hằng Hữu”
Sử dụng ngôn ngữ biểu tượng, bài Tin Mừng hôm nay là lời tiên báo của Chúa Giêsu về cuộc khổ nạn của Người sắp chịu. Khác với ba lần nơi các Tin Mừng Nhất Lãm tiên báo cái chết một cách rõ ràng là Chúa Giêsu sẽ lên Giêrusalem chịu khổ nạn, thì Tin Mừng Thứ IV cũng tiên báo ba lần với cách nói: “Con Người được “giương cao lên” (x.Ga 3,14; 8,28; 12,32).
Con Người được giương cao lên, nghĩa là Chúa Giêsu sẽ phải bị treo lên trên thập giá, để nhờ công ơn Cứu Chuộc qua khổ giá, mà Người nâng mọi người lên cao khỏi thế gian, nâng cao lên cõi Trời với Người.
Theo chiều ngang, với cách nói nơi Tin Mừng Nhất Lãm rằng ai muốn theo Chúa thì hãy bỏ mình, vác thập giá mà theo. Còn theo chiều dọc, Tin Mừng Thứ IV lại nói theo chiều đi lên, không chỉ vác mà còn phải được treo lên, nghĩa là phải cùng đóng đinh chính mình vào thập giá như Thầy.
Như vậy, dù “đi theo” hay “treo lên”, thì Kitô hữu cũng chung một phương thế duy nhất là phải qua thập giá mới đạt đến ơn Cứu Độ.
Điều lạ lùng mà Chúa Giêsu nói hôm nay là: "Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu”. Tại sao lại khi Người bị treo lên khổ giá thì lại là lúc Người “Có”? Có cái gì? Với cách dùng ngôn ngữ biểu tượng, văn chương Gioan khẳng định, Chúa Giêsu chỉ thật sự là hằng hữu khi Người chấp nhận “bị giương cao lên”, Thiên Chúa của người Kitô hữu phải là một Thiên Chúa chịu đóng đinh, “Thiên Chúa không sai Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ". Thật vậy, sứ mạng thiên sai của Chúa Giêsu đến là để dùng thập giá mà cứu chuộc thế gian. Đó là niềm hy vọng lớn lao của nhân loại.
Sử dụng ngôn ngữ biểu tượng, bài Tin Mừng hôm nay là lời tiên báo của Chúa Giêsu về cuộc khổ nạn của Người sắp chịu. Khác với ba lần nơi các Tin Mừng Nhất Lãm tiên báo cái chết một cách rõ ràng là Chúa Giêsu sẽ lên Giêrusalem chịu khổ nạn, thì Tin Mừng Thứ IV cũng tiên báo ba lần với cách nói: “Con Người được “giương cao lên” (x.Ga 3,14; 8,28; 12,32).
Con Người được giương cao lên, nghĩa là Chúa Giêsu sẽ phải bị treo lên trên thập giá, để nhờ công ơn Cứu Chuộc qua khổ giá, mà Người nâng mọi người lên cao khỏi thế gian, nâng cao lên cõi Trời với Người.
Theo chiều ngang, với cách nói nơi Tin Mừng Nhất Lãm rằng ai muốn theo Chúa thì hãy bỏ mình, vác thập giá mà theo. Còn theo chiều dọc, Tin Mừng Thứ IV lại nói theo chiều đi lên, không chỉ vác mà còn phải được treo lên, nghĩa là phải cùng đóng đinh chính mình vào thập giá như Thầy.
Như vậy, dù “đi theo” hay “treo lên”, thì Kitô hữu cũng chung một phương thế duy nhất là phải qua thập giá mới đạt đến ơn Cứu Độ.
Điều lạ lùng mà Chúa Giêsu nói hôm nay là: "Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu”. Tại sao lại khi Người bị treo lên khổ giá thì lại là lúc Người “Có”? Có cái gì? Với cách dùng ngôn ngữ biểu tượng, văn chương Gioan khẳng định, Chúa Giêsu chỉ thật sự là hằng hữu khi Người chấp nhận “bị giương cao lên”, Thiên Chúa của người Kitô hữu phải là một Thiên Chúa chịu đóng đinh, “Thiên Chúa không sai Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ". Thật vậy, sứ mạng thiên sai của Chúa Giêsu đến là để dùng thập giá mà cứu chuộc thế gian. Đó là niềm hy vọng lớn lao của nhân loại.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa
đã được sai đến thế gian là để cứu độ thế gian chứ không phải lên án thế gian.
Xin cũng sai chúng con đến với mọi người, cho họ sự cứu vớt, chứ không phải đến
để lên án đồng loại. Amen.
Hiền Lâm, SOC.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần V MC
Bài đọc: Num
21:4-9; Jn 8:21-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải biết nắm
lấy cơ hội để được sống.
Để thành công trong
thương trường, một người cần 4 yếu tố: con người, cơ hội, thời gian, và sản phẩm;
điều quan trọng hơn cả là cơ hội. Cơ hội sẽ đến với mọi người, nhưng để có thể
sinh lợi ích, con người phải nắm lấy cơ hội. Khi cơ hội đã qua, có thể chúng sẽ
không bao giờ trở lại. Trong đời sống thiêng liêng cũng thế: con người không sống
mãi, họ chỉ có nhiều nhất 100 năm để học hỏi và tin vào Thiên Chúa và vào Đức
Kitô. Ngài sẽ ban cho mọi người có cơ hội để học biết và tin tưởng vào Đức
Kitô. Họ phải biết lợi dụng thời gian và nắm lấy cơ hội để học biết Đức Kitô và
tin vào những gì Ngài rao giảng. Nếu họ không biết dùng thời gian và bỏ lỡ cơ hội
để học biết và tin vào Ngài, họ sẽ phải chịu trách nhiệm về cuộc đời của họ: được
cứu độ hay phải hư đi.
Các Bài Đọc hôm nay
xoay quanh việc con người phải biết nắm lấy cơ hội. Trong Bài Đọc I, Sách Dân Số
tường thuật việc dân chúng không biết nắm lấy cơ hội luyện tập trong sa mạc. Họ
kêu trách Thiên Chúa và Moses vì thiếu thức ăn hợp khẩu và nước uống. Hậu quả của
việc kêu trách là họ bị rắn lửa tiêu diệt. Nhưng Thiên Chúa vẫn thương yêu và
cho họ cơ hội thứ hai: ai bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng mà Moses giương cao
trên cây, sẽ được cứu sống. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải cho người
Do-thái ý nghĩa của biến cố trong Sách Dân Số: Họ phải tin vào Ngài, nếu không
họ sẽ chết trong tội của họ. Nếu họ không tin vào Ngài khi còn sống, họ phải
tin Ngài khi Ngài bị giương cao trên Thập Giá. Nếu họ bỏ lỡ cả hai cơ hội để
tin vào Ngài, họ sẽ chết trong tội của họ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ông Moses giương cao “con rắn” trong sa mạc để cứu dân khỏi
chết.
1.1/ Thiên Chúa thanh luyện
dân 40 năm trong sa mạc: Mục đích của Thiên
Chúa khi bắt dân phải lang thang trong sa mạc suốt 40 năm là để chuẩn bị cho
dân trước khi vào Đất Hứa. Họ phải tuyệt đối tin tưởng vào Thiên Chúa bằng cách
vượt qua những trở ngại trên đường đi: thức ăn, nước uống, khí hậu khắc nghiệt,
mệt mỏi … Trong cuộc hành trình qua sa mạc, nhiều lần dân chúng Israel mất kiên
nhẫn và kêu trách Thiên Chúa và Moses như trình thuật hôm nay. Họ kêu trách
Thiên Chúa và ông Moses rằng: "Tại sao lại đưa chúng tôi ra khỏi đất Ai-cập,
để chúng tôi chết trong sa mạc, một nơi chẳng có bánh ăn, chẳng có nước uống?
Chúng tôi đã chán ngấy thứ đồ ăn vô vị này." Bấy giờ Đức Chúa cho rắn độc
đến hại dân. Chúng cắn họ, khiến nhiều người Israel phải chết.
Mỗi năm, Giáo Hội đều
cử hành biến cố này bằng cách kêu gọi các tín hữu ăn chay, cầu nguyện, và làm
các việc lành trong 40 ngày của Mùa Chay. Mục đích là để các tín hữu có cơ hội
luyện tập con người để đừng quá lệ thuộc vào vật chất, biết dành thời giờ để định
vị lại cuộc đời và trau dồi cho đời sống thiêng liêng, xét mình và thú tội để
lãnh nhận ơn tha thứ, và biết chia sẻ của cải với các người thiếu thốn. Nếu các
tín hữu biết lợi dụng cơ hội, họ sẽ có sức mạnh để chế ngự các tính hư nết xấu,
và thăng tiến trên đường thiêng liêng.
1.2/ Thiên Chúa cứu dân
khỏi chết bằng nhìn lên rắn đồng: Rắn được
nhiều dân tộc thờ như thần, nhất là các quốc gia Á Châu và Cận Đông. Ngành khảo
cổ tìm ra nhiều hình ảnh con rắn đồng khắc trên các tấm bia tại Timnah, gần Biển
Chết. Timnah, nằm trong vùng sa mạc Sinai, là vùng có nhiều đồng nhưng cũng rất
nhiều rắn lửa, thợ đến đây tìm đồng thường bị rắn cắn chết nên họ rất tin và thờ
phượng thần rắn. Rắn được coi như biểu tượng của cả thần chết và chữa lành. Rắn
độc cắn người và làm cho chết, nhưng nọc độc của rắn được dân tộc Ân-độ dùng để
chữa lành nhiều bệnh như tục ngữ Việt-nam nói “lấy độc trị độc.” Rắn cuộn tròn
trên cây cột đã trở thành biểu tượng của ngành y khoa từ lâu đời. Câu truyện rắn
cám dỗ bà Evà phạm tội và trình thuật hôm nay có thể có ít nhiều liên hệ với lịch
sử của lòai rắn.
Khi dân Israel bị rắn
cắn và nhiều người tử thương, họ đến nói với ông Moses: "Chúng tôi đã phạm
tội, vì đã kêu trách Đức Chúa và kêu trách ông. Xin ông khẩn cầu Đức Chúa để
Người xua đuổi rắn xa chúng tôi." Ông Moses khẩn cầu cho dân. Đức Chúa bảo
ông: "Ngươi hãy làm một con rắn và treo lên một cây cột. Tất cả những ai bị
rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống." Ông Moses vâng lời Đức
Chúa, làm một con rắn bằng đồng và treo lên một cây cột. Và hễ ai bị rắn cắn mà
nhìn lên con rắn đồng, thì được sống.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu chịu giương cao trên Thập Giá để cứu chuộc con
người.
2.1/ Cơ hội lần đầu để
tin vào Đức Kitô khi Ngài còn sống: Chúa
Giêsu đối thọai với người Do-thái và thuyết phục họ tin vào Ngài, bằng cách mặc
khải cho họ những điều sau:
(1) Những gì sẽ xảy ra
cho Ngài và cho họ trong tương lai: Ngài sẽ trải qua Cuộc Thương Khó và sẽ sống
lại về cùng Chúa Cha. Họ sẽ hối tiếc và tìm Ngài, nhưng quá muộn; vì họ không
thể lên Trời với Ngài. Họ phải tin Ngài, tội của họ mới được tha; vì họ không
tin Ngài, tội của họ vẫn còn. Người Do-thái không hiểu những gì Ngài mặc khải,
họ nghĩ chỉ khi nào Ngài tự tử, họ mới không trông thấy Ngài; và theo truyền thống,
những ai tự tử sẽ bị giam cầm dưới địa ngục; và như vậy câu Ngài nói "Nơi
Tôi đi, các ông không thể đến được," là đúng sự thật.
(2) Sự khác biệt giữa
Ngài và họ: Ngài có nguồn gốc từ Trời, nguồn gốc của họ là ở thế gian này. Ngài
không thuộc về thế gian này, nhưng họ thuộc về thế gian. Chúa Giêsu nhắc họ lần
nữa: Họ phải tin Ngài để tội của họ được tha. Họ không hiểu những gì Ngài mặc
khải, nên họ hỏi Người: "Ông là ai?"
(3) Sự liên hệ giữa
Thiên Chúa và Ngài: Thiên Chúa Cha sai Ngài đến thế gian để chịu chết và gánh tội
cho con người. Nếu họ không chịu tin vào Ngài, tội của họ vẫn còn, và họ sẽ chết
trong tội của họ. Tất cả những điều này Thiên Chúa, Đấng Chân Thật, muốn Ngài
loan báo cho họ, và Ngài đã loan báo; nhưng họ không tin vào lời Ngài.
2.2/ Cơ hội thứ hai để
tin vào Đức Kitô khi Ngài bị giương cao: Ngài
cho họ biết trước Ngài sẽ phải chết cách nào: Đây là lần thứ hai Chúa Giêsu nói
cho dân chúng biết Ngài sẽ phải chết cách nào trong Tin Mừng Gioan. Lần đầu
tiên, khi Chúa Giêsu đàm đạo với Nicodemus, Ngài gợi lại cho họ về biến cố rắn
lửa cắn người Do-thái trong sa mạc Sinai như chúng ta đọc trong Sách Dân Số hôm
nay: “Như ông Moses đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải
được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời” (Jn
3:14-15). Trong trình thuật hôm nay, Người bảo họ: "Khi các ông giương cao
Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết Tôi Hằng Hữu, và biết Tôi không tự mình
làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy Tôi thế nào, Tôi nói như vậy. Đấng đã
sai Tôi vẫn ở với Tôi; Người không để Tôi một mình, vì Tôi hằng làm những điều
đẹp ý Người."
Chúa Giêsu muốn nói với
người Do-thái: Tuy các ông không tin Tôi bây giờ; nhưng các ông phải tin Tôi
khi nhìn thấy những gì Tôi đã nói với các ông xảy ra: cách chính xác, khi các
ông giương Tôi cao trên Thập Giá. Lúc đó, các ông sẽ biết tất cả những gì Tôi
nói với các ông là sự thật: sự liên hệ giữa Chúa Cha và Tôi, Kế Họach Cứu Độ của
Thiên Chúa, các ông phải tin Tôi thì tội của các ông mới được tha … Khi Đức
Giêsu nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải biết nắm
lấy cơ hội để học hỏi và để tin tưởng vào Thiên Chúa và vào Đức Kitô; vì cơ hội
có thể qua đi và không bao giờ đến nữa.
- Đừng bao giờ đợi đến
khi về già, vì chúng ta không biết sẽ sống được bao năm; và có còn đủ trí khôn
sáng suốt để hiểu, hay đủ nghị lực để học mà tin vào Ngài.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
04/04/2017 - THỨ BA TUẦN
5 MC
Th. I-sô-đo, giám mục, tiến sĩ HT Ga
8,21-30
ĐẤNG CHỊU ĐÓNG ĐINH LÀ
ĐẤNG HẰNG HỮU
“Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là
Tôi Hằng Hữu.” (Ga 8,28)
Suy niệm: Thiên Chúa đã yêu thế gian thì Ngài yêu đến cùng. Tận
cùng của tình yêu đó là việc Con Thiên Chúa chịu khổ nạn, chịu đóng đinh,
chịu chết trên thập giá. Chỉ khi đi đến tận cùng đó, Đức Ki-tô mới tỏ mình ra
là Đấng Hằng Hữu. Phúc âm kể lại đội binh hành quyết khi thấy “đất rung đá vỡ”
và những việc kỳ diệu xảy ra lúc Đức Giê-su trút linh hồn, đã “rất đỗi sợ hãi
và nói: “Ông này quả thật là Con Thiên Chúa”. Và rồi khi chứng kiến cảnh tượng
Đức Ki-tô phục sinh, “lính canh khiếp sợ, run rẩy và hoá ra như chết” (Mt
28,4). Thần chết đã chết khi Đức Ki-tô được mai táng trong mồ, và sự sống mới
được ban tặng cho nhân loại khi Ngài “chỗi dậy và ra khỏi mồ.” Qua cái chết
này, Người đã tỏ mình ra là Đấng Hằng Hữu và không ai có quyền gì trên sự sống
của Người (Mt 28,18).
Mời Bạn: Chúng ta thấy thánh giá được
trưng bày không chỉ trong nhà thờ, bàn thờ gia đình người Công giáo… mà cả ở
nghĩa trang. Điều đó như muốn nói thánh giá không phải là sự thất bại mà là sự
chiến thắng của Đấng Hằng Hữu. Thánh giá cũng là dấu chỉ mời gọi người Ki-tô hữu
xác tín hơn vào Đấng Hằng Hữu, đồng thời ấp yêu thánh giá Chúa gởi đến cho
mình, để mình được thông hiệp với Đấng Hằng Hữu.
Sống Lời Chúa: Làm dấu Thánh Giá cách sốt
sắngđể tuyên xưng Đấng bị treo trên thập giá là Đấng Hằng Hữu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
Chúa vẫn sống muôn đời. Xin ban ơn giúp sức để chúng con làm chứng cho sự hằng
hữu của Chúa bằng cuộc sống được hướng dẫn bởi đức tin.
(5 Phút Lời Chúa)
Giương cao Con Người lên (4.4.2017 – Thứ ba Tuần 5 Mùa Chay)
Mỗi Kitô hữu cũng được giương cao trên thánh giá riêng của đời mình. Và khi tôi gắn thánh giá
của tôi với thánh giá của Giêsu, thánh giá nhỏ bé ấy sẽ có sức kéo nhiều người lên với Giêsu.
Suy niệm:
“Khi các ông giương cao
Con Người lên…” (c. 28).
Đó là cách diễn tả về cái
chết của Đức Giêsu trong Tin Mừng Gioan.
Cái chết trên thập giá
đúng là một sự giương cao nhục nhã, đau đớn.
Đức Giêsu bị treo lên cây
gỗ như một kẻ bị Thiên Chúa nguyền rủa.
Những kẻ giương cao Ngài
lên là các ông, các nhà lãnh đạo Do-thái.
Họ đã giết Đức Giêsu vì
nhiều lý do.
Lý do lớn nhất là vì Ngài
đã dám sống trọn vẹn cho Cha và cho con người.
Sống công chính đã khiến
Ngài trở nên nạn nhân cho cái chết bất công.
Cái chết của Đức Giêsu
gắn kết Ngài với muôn triệu cái chết khác
của những người vô tội
trong suốt dòng lịch sử.
Nhưng cái chết của Đức
Giêsu còn nằm trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa.
Thiên Chúa đã biến cái
chết ghê rợn của Con Ngài thành dấu chỉ của tình yêu.
Nhìn lên thánh giá, chúng
ta thấy tình yêu của Cha tặng trao cho nhân loại.
Cha đã tặng tình yêu lớn
nhất là chính Con Một của mình.
Vì thế có thể nói chính
Cha đã giương cao Con mình trên thánh giá.
“Như ông Môsê đã giương
cao con rắn trong sa mạc,
Con Người cũng sẽ phải
được giương cao như vậy” (Ga 3, 14).
Đức Giêsu được
giương cao bởi chính Thiên Chúa qua cái chết của Ngài.
Như dân Do thái xưa đã
nhìn lên con rắn bằng đồng để được sống,
ai nhìn lên thánh giá và
tin vào tình yêu, người ấy sẽ được cứu độ.
Thập tự giá không còn là
dấu hiệu của cái chết bất lực của một nạn nhân.
Nó đã trở nên thánh giá
với sức mạnh phi thường.
“Phần tôi, một khi được
giương cao lên khỏi mặt đất,
tôi sẽ kéo mọi người lên
với tôi” (Ga
12, 32).
Qua việc giương cao này,
sức thu hút mạnh mẽ của thánh giá được bày tỏ.
Cả nhân loại được nâng
lên khỏi cái nặng nề tội lỗi của chính mình.
Đấng chịu đóng đinh vẫn
lôi kéo cả vũ trụ này mãi cho đến tận thế.
Cuối cùng, có thể nói
chính Đức Giêsu đã tự giương cao mình trên thánh giá.
“Mạng sống của tôi, không
ai lấy đi được,
nhưng chính tôi tự ý hy
sinh mạng sống mình” (Ga 10, 18).
Cái chết là kết quả tất
yếu của một cuộc sống dám để Cha chi phối trọn vẹn.
“Tôi không tự mình làm
bất cứ điều gì…
Chúa Cha dạy tôi thế nào
thì tôi nói như vậy…
Tôi luôn luôn làm những
điều đẹp ý Người” (cc. 28-29).
Đức Giêsu đã sống trung
tín như một Người Con, người được Cha sai.
Cha lúc nào cũng ở với
Ngài, nên Ngài không biết đến cô đơn (c. 29).
Mỗi Kitô hữu cũng được
giương cao trên thánh giá riêng của đời mình.
Và khi tôi gắn thánh giá
của tôi với thánh giá của Giêsu,
thánh giá nhỏ bé ấy sẽ có
sức kéo nhiều người lên với Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin ban cho con điều khó hơn cả,
đó là ơn nhận ra Thánh giá của Con Cha
trong mọi nỗi khổ đau của đời con,
và ơn bước theo Con Cha trên đường Thánh giá,
bao lâu tùy ý Cha định liệu.
Xin đừng để con trở nên chua chát
nhưng được trưởng thành
nhờ đón nhận đau khổ
với sự kiên nhẫn, quảng
đại, nhân từ
và lòng khát khao nóng
bỏng
có ngày sẽ được ở nơi
không còn khổ đau.
Ngày đó, Cha sẽ lau khô
mọi giọt lệ
của những người đã yêu
mến Cha,
đã tin vào tình yêu Cha
giữa nỗi thống khổ,
tin vào ánh sáng của Cha
giữa đêm đen.
Nhờ Cha, ước gì đau khổ của con
nói lên lòng tin của con
vào những lời hứa của
Cha,
lòng cậy của con vào tình
yêu trung tín của Cha,
và lòng mến mà con dành
cho Cha.
Lạy Cha, xin cho con yêu Cha hơn yêu bản thân,
và yêu Cha chỉ vì Cha,
chứ không mong phần
thưởng.
Ước gì Thánh giá trở nên mẫu gương cho con,
là ánh sáng cho đêm tăm tối,
nhờ đó con không còn coi khổ đau
như một tai họa hay một điều vô lý,
nhưng như một dấu chỉ cho thấy
con đang thuộc về Cha mãi mãi.
Karl Rahner
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
4 THÁNG TƯ
Được Mai Táng Với Đức
Kitô - Được Phục Sinh Với Người
Giáo Hội tuyên xưng
trong Kinh Tin Kính: “Người đã chịu nạn, chịu chết, và chịu táng xác. Nhưng
ngày thứ ba Người đã sống lại.”
Trước khi sống lại từ
cõi chết, Đức Kitô – với cái chết cứu độ của Người – đã chạm đến tội lỗi của
con người qua mọi thế hệ. Người đã ghé thăm các linh hồn trong cõi âm ty với
quyền năng cứu chuộc do cái chết của Người, với quyền năng trao ban sự sống do
cái chết của Người. Hỡi sự chết, Ta sẽ là chính sự chết của ngươi!
Cũng vậy, chúng ta –
những người còn đang sống – đã được dìm trong cái chết của Người (cf. Rm 6,3).
Cái chết của Đức Kitô, cái chết cứu chuộc, cái chết trao ban sự sống, đã tiêu
diệt di lụy của tội lỗi vốn có mặt nơi mỗi người chúng ta. Thật vậy, “chúng ta
… được thanh tẩy để tháp nhập vào với Đức Giê-su Kitô” (Rm 6,3). Và Thánh
Phao-lô nói tiếp: “Qua phép Rửa, chúng ta thật sự được mai táng với Người, để –
cũng như Đức Kitô được phục sinh từ cõi chết nhờ vinh quang của Chúa Cha –
chúng ta cũng sẽ sống trong sự sống mới” (Rm 6,4).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 04 – 4
Thánh Isiđêrô, giám
mục tiến sĩ Hội Thánh
Ds 21, 4-9; Ga 8,
21-30.
LỜI SUY NIỆM: “Khi các ông
giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu.”
Trong Cựu Ước. Thiên
Chúa đã sai Môsê với quyền năng của Ngài ban, đã đưa dân Ítraen ra khỏi sự nô lệ
tại Ai-cập, trên đường về Đất Hứa, trên hành trình đó dân đã gặp khó khăn, thiếu
thốn, dân đã kêu trách Môsê và Đức Chúa. “Bấy giờ Đức Chúa cho rắn độc đến hại
dân. Chúng cắn họ, khiến nhiều người Ítraen phải chết”. (Ds 21,6). Dân đã nhận
ra tội lỗi của mình; Nhờ lời khẩn cầu của Môsê. Đức Chúa đã bảo Môsê: “Ngươi
hãy làm một con rắn và treo lên một cây cột. Tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn
lên con rắn đó, sẽ được sống”. (Ds 21,8) Giờ đây, Chúa Giêsu cũng đang dùng
hình ảnh: “dương cao” này, để nói với toàn thể nhân loại ngày hôm nay: “Chính
Người là Đấng Cứu Độ duy nhất cho trần gian do chính Chúa Cha sai đến và đã làm
những điều Chúa Cha đã dạy để con người được cứu độ.
Lạy Chúa Giêsu. Đức
Thánh Cha Phanxicô đang kêu mời chúng con: “Khi yếu đuối trong các cơn cám dỗ,
tất cả chúng ta cần ơn sủng của Chúa Giêsu nâng đỡ giúp sức, để chúng ta không
sống kiểu che giấu, nhưng biết nài xin ơn tha thứ của Chúa để đứng dậy và làm lại
từ đầu.” Xin cho chúng con luôn hướng nhìn lên Chúa trên Thập Giá mà trình bày
mọi hoàn cảnh, để nhận được sự bình an.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 04-04
Thánh ISIDORO
Giám Mục Tiến Sĩ Hội
Thánh (+636)
Thánh Isidorô được coi
như vị thánh tiến sĩ lừng danh nhất của Giáo hội Tây Ban Nha. Ngài chào đời tại
Carthagena trong một gia đình thật đặc sắc, có cha mẹ đạo đức và và cả bốn anh
em đều được tôn phong lên hàng hiển thánh . Các anh Ngài là hai thánh giám mục
Leanger và Fulgentio. Chị Ngài là thánh nữ Florentina. Như vậy thánh Isidôrô thật
có phúc vì được sinh ra sống giữa các vị thánh.
Cha mẹ mất sớm, người
anh cả lãnh nhiệm vụ hướng dẫn đứa em út Isidorô. Một bức thư của thánh Leander
viết cho em gái là thánh Florentina làm chứng điều đó: - "Anh xin em hãy
nhớ đến anh trong kinh nguyện và đừng quên chú út Isidorô. Cha mẹ đã ký thác em
cho chúng ta và đã trở về với Chúa mà không phải e sợ gì, bởi vì các Ngài đã
trao cho em một người chị và hai người anh săn sóc".
Dù rất thương em.
Nhưng Leander đã phải dùng biện pháp mạnh là cây roi để sửa trị tính nhu nhược
của đứa em biếng nhác. Một lần kia vì sợ đòn và chán học, Isidorô đã bỏ nhà trốn
đi. Cậu chạy nước rút mau hết sức cho tới khi ngã quỵ bên một bờ giếng. Mơ màng
trong lúc lấy hơi, cậu nhìn thấy vách đá bên thành giếng có một đường rãnh. Một
phụ nữ đến kín nước giải thích cho cậu biết rằng, đá cứng đến đâu đi nữa nhưng
sợ giây thừng cọ sát liên tục cũng soi mòn được. Hiện tượng này khiến cậu phải
suy nghĩ: "Với thời gian sợi giây thừng và những giọt nước đẽo được cả đá,
còn tôi lại không thể học hành để gọt giũa tâm hơn sao ?"
Thật là một bài học lạ
lùng đối với Isidorô. Ngài lấy lại can đảm bắt tay và làm việc không còn biết mệt
mỏi. Nỗ lực không ngừng đã biến Ngài thành nhà thông thái nhất thời đó. Còn
thanh xuân, Ngài đã thông hiểu triết học, đã nghiên cứu các tác phẩm về luật.
Nhà chép sử Arevalo đã phải thán phục ghi nhận nói Ngài một sự cao siêu như
Platon, sự thông hiểu của Aristote, tài hùng biện của Cicéron, sự uyên bác của
Origenê, sự thận trọng của thánh Hiêronimô, giáo thuyết của thánh Augustinô và
sự thánh thiện của thánh Gregoriô. Người ta còn nói rằng khi đọc một bức thư của
Isidorô, thánh Grêgoriô đã thốt lên lời đầy tính chất tiên tri: - "Đây là
một tiên tri Daniel, một người còn trổi vượt hơn cả Salomon".
Isidorô thụ phong linh
mục và theo anh là Leander đang làm giám mục Seville, tham dự các công đồng. Dầu
có cuộc bách hại của nhà vua theo phái Ariô và đã trục xuất hai anh của Ngài,
thánh nhân vẫn công khai chống lại lạc giáo. Ngài đã thay anh cai quản giáo phận
lúc người anh bị lưu đày. Năm 600, khi Đức Cha Leander từ trần, Ngài đã được cử
lên kế vị. Đức giáo hoàng Grêgoriô cả còn đặt Ngài làm vị tổng đại diện cho
mình ở Tây Ban Nha.
Dầu không bao giờ là
tu sĩ, thánh Isidorô đã viết một bộ luật dòng tu. Ngài giải thích, khai triển
và hệ thống hoá phung vụ Mozarabic. Ngài nỗ lực tiêu diệt tàn tích của phái
Ariô, và đánh bại lạc thuyết của Acephali, một ngành của lạc giáo Nhất tính
thuyết ở Tây Ban Nha. Hơn nữa thánh nhân còn lập nhiều trường học để giáo dục
con dân của Ngài. Có ảnh hưởng lớn tại triều đình, Ngài cũng giữ phần sáng chói
trong cộng đồng Toleđô năm 610, chủ tọa công đồng Seville II năm 618 hay 619 và
công đồng Tôleđo IV năm 633.
Nhưng trách vụ của Đức
giám mục không ngăn cản công việc trước tác phong phú của thánh Isidorô. Ngài
đã viết một từ điển các tiếng đồng âm, một khảo luận về thiên văn địa lý, tiểu
sử của các vĩ nhân và các nhân vật trong thánh kinh, một cuốn lịch sử xứ Goth.
Tác phẩm ảnh hưởng nhất của Ngài là Bộ bách Khoa từ điển ETYMOLOGIES tóm lược
những hiểu biết của thời đại Ngài.
Sau 36 năm nhọc mệt
trong chức giám mục, thánh Isidorô phải chịu đựng mọi yếu đau của tuổi già. Bệnh
tật có thể nghiền nát thân xác, nhưng lại không thể làm giảm thiểu được nhiệt
tâm của Ngài. Trong sáu tháng cuối đời, Ngài tăng thêm việc bác ái đến nỗi một
đoàn dân nghèo đến với Ngài tấp nập từ sáng đến chiều và cuối cùng chính Ngài
cũng lâm cảnh nghèo túng. Biết rằng sắp kết thúc được đời Ngài mời hai giám mục
phụ tá đến thăm, Ngài theo họ tới nhà thờ. Ơ đó một vị giám mục mặc áo nhặm cho
Ngài, một vị giám mục bỏ tro lên đầu Ngài. Giơ tay lên trời Ngài lớn tiếng xin
Chúa thứ tha tội lỗi, rước lễ. Xin mọi người cầu nguyện cho, khuyên nhủ dân
chúng sống bác ái, phân phát hết tiền của còn lại. Trở về nhà, Ngài qua đời
trong an bình của Chúa ngày 04 tháng 04 năm 636.
Theo lời yêu cầu của
thánh nhân, thi hài Ngài được mai táng với thánh Leander và Florentina. Nhưng về
sau Vua Ferdinand di chuyển hài cốt về Leon. Đức Giáo hoàng Benedictô XV tôn
phong thánh Isidorô lên hàng Tiến sĩ Hội Thánh.
(daminhvn.net)
04 Tháng Tư
Ðánh Nhau Bằng Gậy Gộc
Họa sĩ Goya, người
Tây Ban Nha vào đầu thế kỉ 19, đã để lại một loạt những bức tranh mô tả thân phận
con người thật ý nghĩa. Một trong họa phẩm mà ông đã thực hiện trong thời nội
chiến của người Tây Ban Nha vào cuối thế kỷ 18 mang tựa đề: "Ðánh nhau bằng
gậy gộc".
Trong bức tranh,
Goya vẽ hai người nông dân xô xát nhau. Mỗi người cầm trong tay một chiếc dùi
cui sần sùi. Một người đang giơ chiếc dùi cui để bảo vệ mặt mình. Nền trời
không để lộ một nét nổi bật nào. Người ta không đoán được trời sắp giông bão
hay sắp sáng rỡ.
Thoạt nhìn qua cũng
nghĩ đây chỉ là một bức tranh tầm thường như những bức tranh khác. Thế nhưng có
một chi tiết nói lên tất cả ý nghĩa của bức tranh: đó là hai người nông dân
đang hầm hầm sát khí để loại trừ nhau này lại mắc cạn trong cồn cát. Từng cơn
gió thổi, cát bụi đang kéo tới phủ lấp hai người đến quá đầu gối.
Goya muốn cho chúng
ta thấy rằng cả hai người nông dân này sắp chết. Họ sẽ không chết vì những cú
dùi cui giáng trên nhau cho bằng chính cát bụi đang từ từ chôn vùi họ.Thế nhưng
thay vì giúp nhau để ra khỏi cái chết, họ lại cư xử chẳng khác nào thú dữ: họ cắn
xé nhau. Họa phẩm "Ðánh nhau bằng gậy gộc" trên đây của danh họa Goya
nói lên phần nào tình cảnh mà nhân loại chúng ta đang trải qua.Thay vì giúp
nhau để ra khỏi không biết bao nhiêu tai họa, con người lại giành giật chém giết
lẫn nhau.
Bức tranh ấy có lẽ không
chỉ diễn ra ở quy mô thế giới, một nơi nào đó ngoài cuộc sống của chúng ta, mà
không chừng đang diễn ra hằng ngày trong các mối tương quan của chúng ta với những
người xung quanh. Cơn cám dỗ muốn thanh toán và loại trừ người khác có lẽ vẫn
còn đang gặm nhấm tâm hồn chúng ta.
Bức tranh của họa sĩ
Goya cũng chính là bức tranh của thân phận con người chúng ta. Ngay chính trong
cơn quẫn bách và đe dọa tứ phía, thay vì liên đới để bảo vệ nhau, người ta vẫn
có thể đâm chém lẫn nhau.
Một nhạc sĩ nào đó đã
có lý để tra vấn chúng ta: giết người đi thì ta ở với ai? Một trong những
phương thế tốt đẹp nhất để tiêu diệt một kẻ thù chính là biến kẻ thù ấy trở
thành một người bạn.
Chúa Giêsu đã để lại
cho chúng ta khuôn vàng thước ngọc: nếu có ai vả má bên phải của ngươi, hãy
chìa luôn cả má còn lại... Trong những giờ phút cuối đời, khi đứng giữa những
người đang đằng đằng sát khí muốn hủy diệt mình, Chúa Giêsu đã xin Chúa Cha tha
thứ cho họ.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Gioan
8:21-30
Thứ Ba, 4 Tháng 4, 2017
Thứ Ba Tuần V Mùa Chay
1. Lời
nguyện mở đầu
Lạy Chúa, là Thiên Chúa cứu độ đầy lòng thương xót của chúng con,
Lang thang trong sa mạc cằn cỗi,
Của bất công và thiếu tình yêu thương của mình,
Chúng con kêu lên với nỗi sợ hãi
Hoặc bàng hoàng trong im lặng,
Một số người rơi vào nghi ngờ hay tuyệt vọng.
Xin hãy ban cho chúng con đủ niềm tin tưởng
Để tìm đến Người
Đấng đã gánh lên mình những nghi ngờ và tội lỗi của chúng con,
Chịu đau khổ vì chúng con trên thập giá, và đã sống lại,
Người là Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ chúng con và là Chúa chúng con.
2.
Phúc Âm – Gioan 8:21-30
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với những người Biệt Phái rằng: “Ta ra đi, các ông sẽ tìm kiếm Ta và sẽ chết
trong tội của các ông. Nơi Ta đi, các
ông không thể tới được.” Người Do Thái
nói với nhau rằng: “Ông ta sắp tự vẫn
hay sao mà lại nói ‘Nơi Ta đi các ông không thể tới được’?”
Chúa Giêsu nói tiếp: “Các ông thuộc
về hạ giới; còn Ta, Ta bởi trời cao. Các
ông thuộc về thế gian này; còn Ta, Ta không thuộc về thế gian này. Ta đã nói:
Các ông sẽ chết trong tội các ông.
Vì, nếu các ông không tin Ta, các ông sẽ chết trong tội của các ông”.
Vậy họ liền hỏi: “Ông là
ai?” Chúa Giêsu trả lời: “Là Nguyên Thủy đang nói với các ông
đây! Ta có nhiều điều phải nói và đoán
xét về các ông, nhưng Đấng đã sai Ta là Đấng Chân Thật, và điều Ta nói ra trong
thế gian đây, chính là điều Ta đã nghe biết ở Ngài”. Nhưng họ không hiểu là Người nói về Chúa Cha.
Vì thế Chúa Giêsu nói: “Khi nào
các ông đưa Con Người lên cao, các ông sẽ nhận biết Ta là ai. Ta không tự mình làm điều gì. Điều Ta nói, chính là điều Chúa Cha đã dạy
Ta. Đấng đã sai Ta đang ở với Ta; Ngài
không để Ta một mình, bởi vì Ta luôn luôn làm điều đẹp lòng Ngài”. Khi Người nói những điều ấy thì có nhiều kẻ
tin vào Người.
3.
Suy Niệm
- Tuần trước, phần Phụng Vụ đã dẫn
chúng ta suy niệm về chương 5 của sách Tin Mừng Gioan. Tuần này, Phụng Vụ đưa ra cho chúng ta chương
8 của cùng sách Tin Mừng. Giống như
chương 5, chương 8 cũng chứa đựng những suy niệm sâu sắc về mầu nhiệm Thiên
Chúa bao quanh con người của Đức Giêsu.
Một cách rõ ràng, đó là câu hỏi đối thoại giữa Chúa Giêsu và những người
Biệt Phái (Ga 8:13). Người Biệt Phái muốn
biết Chúa Giêsu là ai. Họ chỉ trích Chúa
bởi vì Người đưa ra lời chứng về mình mà không có bất kỳ một bằng chứng hay
nhân chứng nào để hợp thức hóa mình trước mặt mọi người (Ga 8:13). Chúa Giêsu trả lời bằng cách nói rằng Người
không nhân danh mình, nhưng luôn vì Chúa Cha và nhân danh Chúa Cha (Ga
8:14-19).
- Trên thực tế, cuộc đối thoại
cũng là một biểu hiện về cách mà đức tin được chuyển tải trong những bài giáo
lý trong các cộng đoàn của người môn đệ Chúa yêu vào cuối thế kỷ thứ nhất. Chúng cho thấy bài đọc cầu nguyện lời của
Chúa Giêsu mà các Kitô hữu đã làm, coi đó là Lời của Chúa. Phương pháp hỏi-đáp giúp tìm ra câu trả lời của
các vấn nạn vào gần cuối thế kỷ thứ nhất, người Do Thái đã nuôi lớn các Kitô hữu. Đó là cách cụ thể để giúp cho cộng đoàn tăng
thêm đức tin vào Chúa Giêsu và vào sứ điệp của Người.
- Ga 8:21-22: Nơi Ta đi, các ông không thể tới được. Ở đây, Gioan trình bày một chủ đề mới hay một
khía cạnh khác bao quanh con người của Đức Giêsu. Chúa Giêsu nói việc ra đi của mình và nói rằng
sẽ đi đến nơi mà người Biệt Phái không thể tới được. “Ta ra đi, các ông sẽ tìm kiếm Ta và sẽ chết
trong tội của các ông”. Họ sẽ đi tìm
Chúa Giêsu, nhưng sẽ không tìm thấy Người, bởi vì họ không biết Người và sẽ đi
tìm Người với các tiêu chuẩn sai lệch. Họ
sống trong tội lỗi và sẽ chết trong tội lỗi.
Sống trong tội lỗi là sống xa rời Thiên Chúa. Họ tưởng tượng Thiên Chúa theo một cách nào
đó, nhưng Thiên Chúa thì khác với những gì họ tưởng tượng. Đây là lý do mà họ không thể nhận ra sự hiện
diện của Thiên Chúa trong Đức Giêsu. Người
Biệt Phái không hiểu những điều Chúa Giêsu muốn nói và họ hiểu mọi việc hoàn
toàn theo nghĩa đen: “Ông ta sắp tự vẫn
hay sao?”
- Ga 8:23-24: Các ông thuộc về hạ giới; còn Ta, Ta bởi trời
cao. Người BIệt Phái xét đoán tất cả mọi
việc theo các tiêu chuẩn của thế gian này.
“Các ông thuộc về thế gian này; còn Ta, Ta không thuộc về thế gian
này!” Khuôn khổ thẩm quyền hướng dẫn
Chúa Giêsu trong mọi việc Người nói và làm là từ bởi trời cao, đó là, Thiên
Chúa, và sứ vụ Người nhận lãnh là từ Chúa Cha.
Khuôn khổ thẩm quyền của người Biệt Phái thì từ hạ giới, không cởi mở,
khép kín trong tiêu chuẩn của riêng nó.
Đây là lý do tại sao họ đang sống trong tội lỗi. Sống trong tội lỗi là cuộc sống không hướng về
Chúa Giêsu. Ánh mắt của Chúa Giêsu thì hoàn toàn hướng về Thiên Chúa đạt tới điểm
mà chính Thiên Chúa ở trong Người và trong tất cả sự viên mãn ở nơi Người (xem
Col 1:19). Chúng ta nói rằng: “Đức Giêsu là Thiên Chúa”. Gioan mời gọi chúng ta nói: “Thiên Chúa là Đức Giêsu!” Đây là lý do mà Chúa Giêsu nói rằng: “Nếu các ông không tin Ta, các ông sẽ chết
trong tội của các ông”. TA là lời khẳng
định mà Thiên Chúa tự giới thiệu với ông Môisen tại thời điểm giải thoát dân của
ông khỏi ách thống trị của người Ai Cập (Xh 3:13-14). Đây là lời biểu hiện tối đa của sự chắc chắn
tuyệt đối về sự thật rằng Thiên Chúa ngự ở giữa chúng ta trong con người của Đức
Giêsu. Chúa Giêsu là bằng chứng khẳng định
sự thực rằng Thiên Chúa ở cùng chúng ta.
Đấng Emmanuel.
- Ga 8:25-26: Ông là ai?
Mầu nhiệm Thiên Chúa ở trong Đức Giêsu không phù hợp với những tiêu chuẩn
mà người Biệt Phái nhìn về phía Chúa Giêsu.
Một lần nữa họ hỏi: “Ông là
ai?” Họ không hiểu vì họ không hiểu ngôn
ngữ của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã rất cẩn
trọng khi nói chuyện với họ dựa theo tất cả những gì Người đã trải qua và sống
trong sự hiệp nhất với Chúa Cha và vì sự hiểu biết và nhận thức về sứ vụ của
Người. Chúa Giêsu không phô trương bản
thân mình. Người chỉ nói và thể hiện những
điều Người đã nghe từ Chúa Cha. Người là
sự mặc khải đích thực bởi vì Người thuần khiết và vâng phục hoàn toàn.
- Ga 8:27-30: Khi nào các ông đưa Con Người lên cao, các
ông sẽ nhận biết TA là ai. Người Biệt
Phái đã không hiểu rằng Chúa Giêsu, trong mọi điều Người nói và làm, là sự biểu
hiện của Chúa Cha. Họ sẽ hiểu được điều ấy
chỉ sau khi Con Người bị đưa lên cao.
“Khi ấy các ông sẽ biết TA là ai”.
Từ ngữ ‘được đưa lên’ có nghĩa kép, bị treo lên trên Thập Giá và được
nâng lên bên hữu Chúa Cha. Tin Mừng về
cái chết và sự sống lại mặc khải Chúa Giêsu là ai, và họ sẽ biết rằng Chúa
Giêsu là sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa chúng ta. Nền tảng của điều chắc chắn này của đức tin
chúng ta có hai mặt: một mặt, điều chắc
chắn rằng Chúa Cha luôn ở với Chúa Giêsu và Người không bao giờ một mình, và mặt
khác, sự vâng phục triệt để và hoàn toàn của Chúa Giêsu đối với Chúa Cha, trở
thành một sự cởi mở hoàn toàn và minh bạch toàn diện của Chúa Cha đối với chúng
ta.
4. Một
vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Người mà sống khép kín với tiêu
chuẩn riêng của mình và nghĩ rằng minh biết tất cả mọi sự, sẽ không bao giờ có
khả năng để hiểu được người khác. Đây là
cách mà người Biệt Phái xử sự trước mặt Chúa Giêsu. Còn tôi, tôi xử sự trước mặt
những người khác ra sao?
- Chúa Giêsu vâng phục Chúa Cha
cách triệt để và vì điều này, Người là sự mặc khải trọn vẹn của Chúa Cha. Và hình ảnh về Thiên Chúa mà tôi tỏ ra, xuất
phát từ tôi, là hình ảnh gì?
5. Lời
nguyện kết
Lạy CHÚA, xin nghe lời con cầu khẩn,
Tiếng con kêu, mong được thấu tới Ngài.
Buổi con gặp gian truân, xin Ngài đừng ẩn mặt,
Trong ngày con cầu cứu, xin Ngài lắng tai nghe
Và mau mau đáp lời!
(Tv 102:1-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét