21/05/2017
Chúa Nhật 6 PHỤC SINH năm A.
(phần I)
Bài Ðọc I: Cv 8, 5-8.
14-17
"Các ngài đặt tay trên họ, và họ nhận lãnh Thánh Thần".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, Philipphê đi xuống một thành thuộc sứ Samaria, rao
giảng Ðức Kitô cho họ. Dân chúng chú ý đến những lời Philipphê rao giảng, vì họ
cũng nghe biết và xem thấy các phép lạ ngài làm. Quỷ ô uế đã ám nhiều người
trong họ, lúc đó kêu lớn tiếng và xuất ra. Nhiều người bất toại và què quặt được
chữa lành. Bởi đó cả thành được vui mừng khôn tả.
Khi các tông đồ ở Giêrusalem nghe tin Samaria đón nhận lời Thiên Chúa, liền
gởi Phêrô và Gioan đến với họ. Khi đến nơi, hai ngài cầu nguyện cho họ được nhận
lãnh Thánh Thần: vì chưa có ai trong họ được nhận lãnh Thánh Thần, họ mới chỉ
được chịu phép rửa nhân danh Chúa Giêsu. Bấy giờ các ngài đặt tay trên họ, và họ
nhận lãnh Thánh Thần.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 65, 1-3a.
4-5. 6-7a. 16 và 20
Ðáp: Toàn thể đất nước, hãy
reo mừng Thiên Chúa! (c. 1)
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Toàn thể đất nước, hãy reo mừng Thiên Chúa! Hãy ca ngợi vinh
quang danh Người; hãy kính dâng Người lời khen ngợi hiển vinh. Hãy thưa cùng
Thiên Chúa: kinh ngạc thay sự nghiệp Chúa! - Ðáp.
2) Toàn thể đất nước thờ lạy và ca khen Ngài, ca khen danh thánh của
Ngài. Hãy tới và nhìn coi sự nghiệp của Thiên Chúa, Người thi thố những chuyện
kinh ngạc giữa con cái người ta! - Ðáp.
3) Người biến bể khơi thành nơi khô cạn, người ta đã đi bộ tiến qua sông,
bởi đó ta hãy hân hoan trong Chúa! Với quyền năng, Người thống trị tới muôn đời.
- Ðáp.
4) Phàm ai tôn sợ Chúa, hãy đến, hãy nghe tôi kể lại, Chúa đã làm cho
linh hồn tôi những điều trọng đại biết bao. Chúc tụng Chúa là Ðấng không hất hủi
lời tôi nguyện, và không rút lại lòng nhân hậu đối với tôi. - Ðáp.
Bài Ðọc II: 1 Pr 3,
15-18
"Người đã chết theo thể xác, nhưng đã nhờ Thần Linh mà sống lại".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phêrô Tông đồ.
Anh em thân mến, anh em hãy tôn thờ Chúa Kitô trong lòng anh em, hãy luôn
luôn sẵn sàng trả lời thoả mãn cho mọi kẻ hỏi lý do của niềm hy vọng nơi anh
em, nhưng phải làm cách hiền từ, kính cẩn, hãy có lương tâm ngay chính, để những
kẻ lăng mạ đời sống đạo đức của anh em trong Ðức Kitô, phải hổ thẹn về điều họ
gièm pha anh em. Vì nếu Thiên Chúa muốn, thì thà làm việc thiện mà đau khổ còn
hơn là làm điều gian ác. Vì Ðức Kitô đã chết một lần cho tội lỗi chúng ta, Người
là Ðấng công chính thay cho kẻ bất công, để hiến dâng chúng ta cho Thiên Chúa;
thật ra Người đã chết theo thể xác, nhưng đã nhờ Thần Linh mà sống lại.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Ga 14, 23
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời
Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy".
- Alleluia.
Phúc Âm: Ga 14, 15-21
"Thầy sẽ xin Cha và Người sẽ ban cho các con một Ðấng Phù Trợ
khác".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu các con yêu mến
Thầy, thì hãy giữ giới răn Thầy. Và Thầy sẽ xin Cha, và Người sẽ ban cho các
con một Ðấng Phù Trợ khác, để Ngài ở với các con luôn mãi. Ngài là Thần Chân Lý
mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết được
Ngài; còn các con, các con biết Ngài, vì Ngài sẽ ở nơi các con và ở trong các
con. Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi: Thầy sẽ đến với các con. Một ít nữa, thế
gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần các con, các con thấy Thầy vì Thầy sống và
các con cũng sẽ sống. Trong ngày đó, các con sẽ hiểu biết rằng Thầy ở trong Cha
Thầy, và các con ở trong Thầy, và Thầy ở trong các con. Ai nhận các luật Thầy
truyền và giữ các luật đó, thì người ấy là kẻ mến Thầy. Và ai mến Thầy sẽ được
Cha Thầy yêu mến, và Thầy sẽ yêu nó, và sẽ tỏ mình ra cho nó".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hội Thánh Có
Thánh Thần Ở Luôn
Xét về nhiều mặt, Chúa nhật hôm nay muốn tiếp nối tư tưởng của Chúa nhật
trước. Bài sách Công vụ các Tông đồ Chúa nhật trước nói đến việc thiết lập các
Phó tế, trong số đó có Philip. Hôm nay cũng sách ấy cho ta thấy hoạt động của
ông. Chúa nhật trước, thư thánh Phêrô phân biệt kẻ tin và những người không
tin. Vừa giờ chúng ta lại nghe thánh nhân khuyên nhủ những kẻ tin phải sống thế
nào với những người không tin. Sau cùng bài Tin Mừng hôm nay rõ rệt tiếp theo
bài Tin Mừng Chúa nhật trước và nói đến những việc Chúa Yêsu làm cho chúng ta
nơi Cha Người. Vậy nếu quan niệm duy nhất đã có thể nối kết các tư tưởng của
Chúa nhật trước, thì hôm nay đào sâu thêm quan niệm ấy, chúng ta sẽ thấy cả ba
bài Kinh Thánh đều quy về Chúa Thánh Thần. Nói cách khác, Chúa nhật trước đã để
chúng ta thấy Chúa Yêsu chịu chết và sống lại là Ðá sống xây nên Hội Thánh, thì
hôm nay chúng ta sẽ được chứng kiến Hội Thánh mạnh mẽ như thế nào.
A. Hội Thánh Ðầy Sức Mạnh
Thánh Thần
Những chương đầu trong sách Công vụ các Tông đồ đã cho chúng ta thấy sức
mạnh của Hội Thánh ở Yêrusalem. Số các tín hữu gia tăng, uy tín các Tông đồ sâu
rộng, cộng đoàn được toàn dân mến phục. Sức sống mạnh mẽ ấy tất nhiên muốn làm
nổ tung những giới hạn chật hẹp. Nhưng xác thịt con người nhiều khi nặng nề, chậm
chạp. Mối căng thẳng rõ rệt đầu tiên đã hiện ra nơi tương quan giữa Dothái và
Hylạp. Các Tông đồ đã sáng suốt đặt tay trên bảy người Hylạp nổi tiếng, đầy
Thánh Thần và khôn ngoan. Họ tỏ ra thật xứng đáng. Stêphanô khiến cả thành chấn
động vì lời lẽ và thái độ tuyên xưng đức tin của ông. Philip lợi dụng ngay hoàn
cảnh phải phân tán vì bắt bớ để đi truyền giáo ở Samari.
Chúng ta để ý: cả hai người đều đã bắt đầu hoạt động nơi lương dân, rao
giảng Tin Mừng cứu độ cho những người không phải là Dothái. Công việc của họ
không phải chỉ là phục vụ bàn ăn, như thoạt đầu chúng ta tưởng. Nói đúng hơn thấy
họ hoạt động như vậy, chúng ta phải tự hỏi công thức "phục vụ bàn ăn"
nghĩa là gì? Cả Stêphanô và Philip đều rao giảng Tin Mừng. Philip còn làm phép
Rửa nữa. Thành ra khi Phêrô nói: "Còn (các Tông đồ) chúng tôi, chúng tôi sẽ
chuyên lo cầu nguyện và phục vụ Lời Chúa", chúng ta phải hiểu như thế nào?
Thiết tưởng thật là sai lầm khi phân biệt phận vụ các Tông đồ là cầu nguyện và
giảng Lời Chúa, còn trách nhiệm các "Phó tế" là phục vụ bàn ăn. Chúng
ta đã có lần thấy không được hạn chế sinh hoạt Giáo hội trong phụng vụ. Thế thì
cũng không nên giới hạn quá mức phận vụ của các Thừa tác viên. Rõ ràng các Phó
tế mới cũng đã giảng Tin Mừng, làm phép Rửa và làm nhiều phép lạ nữa. Hoạt động
của họ có khác với công việc của các Tông đồ bao nhiêu? Hay là chúng ta chỉ nên
hiểu kiểu nói "chuyên lo cầu nguyện và phục vụ Lời Chúa" áp dụng cho
các Tông đồ chỉ có nghĩa là quyền chủ trì các cộng đồng phụng vụ và tổ chức việc
rao giảng Tin Mừng, thuộc về các ngài. Công việc của những người khác cần đến
các ngài một cách nào đó mới được hoàn toàn. Dường như chính bài sách Công vụ
hôm nay khiến ta hiểu như vậy. Vì cho dù Philip đã truyền giáo ở Samari y như một
Tông đồ, tín hữu ở đó phải đợi Phêrô và Yoan đến mới được lãnh nhận Thánh Thần.
Suy nghĩ trên đây không vô ích cho đời sống hiện nay của chúng ta. Nhiều
khi chúng ta quá tách rời các phận vụ � giáo dân dửng dưng với công việc của Linh mục và
Linh mục cũng hầu như không muốn biết tới công việc của giáo dân � Chúng ta
quên mọi người trong Giáo hội đều đã lãnh nhận Thánh Thần; và ơn Thánh Thần
phong phú mạnh mẽ hơn chúng ta tưởng. Chuyện Stêphanô và Philip cho thấy rõ:
Thánh Thần hoạt động mạnh mẽ nơi những con người gốc Hylạp ấy. Họ đã làm việc hầu
như các Tông đồ. Chỉ có điều họ đã lựa chọn môi trường dân ngoại, hợp hơn với họ
và họ vẫn công nhận quyền các Tông đồ. Nói đúng hơn, Thánh Thần đã dùng họ để
đi vào những lãnh vực mới, khiến việc truyền giáo cho lương dân đã khởi sự với
chính những người gốc lương dân. Và giáo đoàn Yêrusalem, giáo đoàn mẹ đã mau mắn
đến tiếp sức cho các cộng đoàn mới. Các Tông đồ đã gửi ngay Phêrô và Yoan tới,
Hai người đã ban Thánh Thần, hoàn tất công việc của Philip, khiến một lần nữa,
chúng ta lại thấy chính Thánh Thần là dây bác ái xây dựng và bảo toàn sự duy nhất
trong Giáo hội. Chính điều đó đem lại hân hoan vui mừng không những cho Samari
mà cả Yêrusalem, tức là cho toàn thể Hội Thánh.
Nhưng đời sống không luôn luôn như vậy. Hội Thánh đã bị bắt bớ ở
Yêrusalem trong câu chuyện Stêphanô. Hội Thánh còn có thể gặp khó khăn ở mọi thời.
Khi ấy Thánh Thần sẽ làm việc thế nào trong Hội Thánh? Chúng ta hãy đọc đoạn
thư Phêrô.
B. Hội Thánh Ðược Tái
Sinh Về Thần Khí
Nhìn thấy Giáo hội đang bị bắt bớ ở nhiều nơi, vị Tông đồ trưởng đã không
ngần ngại căn dặn tín hữu những thái độ cụ thể. Ngài nói: "Anh em hãy hiểu
biết Ðức Kitô là Chúa nơi lòng anh em". Ðó là thái độ căn bản. Hơn bao giờ
hết, trong những hoàn cảnh khó khăn, tín hữu phải tôn vinh Ðức Kitô ở trong
lòng. Phải hiểu biết Người là Chúa, tức là phải nhận thức Người đã sống lại.
Không nắm vững niềm tin đó, đức tin của chúng ta sẽ trở nên vô ích. Ngược lại
khi tin vững vàng Người sống lại, thì như trước đây thư Phêrô đã nói, người ta
tất không bị hổ thẹn (2,6).
Và một khi đã tin vững vàng, bức thư nói tiếp: "Anh em hãy luôn sẵn
sàng đáp lời với mọi người hỏi lẽ anh em... với một lòng hiền từ, kính nể".
Phêrô biết, và Chúa Yêsu cũng đã báo trước, "có ngày người ta lôi chúng
con đến pháp đình". Tín hữu sẽ bị hỏi. Phải trả lời, vì đó là chuyện có hệ
đến "mối hy vọng có nơi anh em", tức là Tin Mừng cứu độ chúng ta mang
ở trong mình. Nhưng phải ăn nói hiền từ, kính nể. Lời rao giảng Tin Mừng không
được tựa vào sự khôn ngoan thế gian và sức mạnh tu từ của loài người. "Lúc
đó, không phải chúng con nói, nhưng là Thần trí nói cho chúng con". Lời ấy
mang đầy sức mạnh của Thiên Chúa; nhưng Thiên Chúa hành động mạnh mẽ mà lại dịu
dàng (fortiter et suaviter). Chính việc nắm bắt chân lý khiến lời nói khoan
thai. Vậy nếu "chúng ta đã hiểu biết Ðức Kitô là Chúa ở trong lòng chúng
ta rồi", thì không có lý nào lời nói của chúng ta lại không hiền từ kính nể.
Ðàng khác, như vậy không phải chỉ là suy diễn mà còn là bắt chước. Tín hữu
luôn phải dõi theo vết chân Chúa Cứu Thế. Thế mà Người đã đi qua đau khổ làm
sao? Phêrô không cần dài dòng nhắc lại nữa. Ngài chỉ tóm tắt trong một câu rất
súc tích: "Ngài, Ðức Yêsu Kitô Chúa chúng ta, đã bị giết chết về xác thịt,
nhưng đã được tái sinh về Thần khí. Ước gì khi Giáo hội bị bắt bớ, lúc chúng ta
phải đau khổ, bề ngoài xác thịt có như chết thì tinh thần cũng hãy sống động.
Ðúng hơn nữa, ước gì Thần khí của Chúa tỏ ra mạnh mẽ nơi thân xác yếu hèn của
chúng ta!
Như vậy, dù trong hoàn cảnh nào, thuận cũng như nghịch, sức mạnh của Hội
Thánh và của chúng ta vẫn là Thánh Thần. Ðiều cần duy nhất là phải có Thánh Thần.
Thế mà đó lại là ơn Chúa Yêsu hằng ban cho chúng ta, theo bài Tin Mừng hôm nay.
C. Hội Thánh Có Thánh
Thần Ở Luôn
Nói với môn đệ trong bữa Tiệc ly, Chúa Yêsu tuyên bố: Người sẽ ra đi,
nhưng không để họ mồ côi. Người sẽ trở lại với họ, không phải trong thân xác
như hiện nay, nhưng "sẽ tỏ mình ra cho họ". Thế gian sẽ không còn thấy
Người, nhưng họ thấy vì Người vẫn sống.
Chắc chắn Lời Chúa chỉ sáng sủa, dễ hiểu sau khi có ánh sáng Phục sinh.
Lúc đó môn đệ mới rõ: Ðức Yêsu đã đi thật; thế gian không còn thấy Người nữa vì
Người đã chết theo xác thịt; nhưng Người đã trở lại với môn đệ, trong những lần
tỏ mình ra. Và nhất là nhận được Thần Khí Người thổi cho, họ cảm thấy gần Người
hơn bao giờ hết. Rõ ràng Người vẫn sống và họ cũng sống. Họ sống ở trong Người
và Người sống ở trong họ. Ý thức ấy minh chứng được vì "do tay các Tông đồ,
lắm dấu lạ điềm thiêng đã xảy ra trong dân", từ sau ngày Thánh Thần hiện
xuống. Thế nên câu Chúa nói: "Không để họ mồ côi" đã được hiểu như là
Thần trí của Người đã được ban cho họ để lưu lại nơi họ và ở trong họ
(c.15-16).
Như vậy, họ cũng ý thức hơn về mệnh lệnh Chúa truyền như là điều kiện để
không bị bỏ mồ côi. Ðó là giữ Lời Người.
Chắc chắn Hội Thánh lúc ban đầu đã chuyên cần với việc này. Các tín hữu
kiên trì với giáo huấn của các Tông đồ. Các vị này chuyên lo phục vụ Lời Chúa.
Chính nhờ nhiệt tình như vậy mà đức tin tăng trưởng, Thánh Thần hoạt động mạnh
mẽ, cả thành đều vui mừng và có ai bị bắt bớ thì cũng hân hoan vì đã thấy mình
đáng được chịu sỉ nhục vì Danh Người.
Ðời sống của Hội Thánh luôn luôn như vậy. Lúc thuận cũng như lúc nghịch,
Hội Thánh chỉ mạnh mẽ nhờ Thánh Thần. Chính Người là sức mạnh của Hội Thánh vì
là Thần trí của Ðức Kitô đã được ban cho Hội Thánh sau khi Chúa Cứu Thế đã về
cùng Cha qua mầu nhiệm Tử nạn Phục sinh. Thánh Thần hoạt động nơi mọi thành phần
trong Dân Chúa, không phân biệt Dothái hay Hylạp, Tông đồ hay Phó tế. Người
phân phối phận vụ nhưng đồng thời hằng xây dựng, thắt chặt tình liên đới để xứ
mẹ xứ con cũng chỉ là một Hội Thánh. Chúng ta cầu xin Người đến trong chúng ta
và trong các giáo đoàn của chúng ta. Thật ra, Người vẫn đến vì có bao giờ Ðức
Kitô bỏ chúng ta mồ côi. Mỗi lần Giáo Hội cử hành Thánh lễ, mầu nhiệm Vượt qua
của Chúa lại được tái hiện. Mầu nhiệm Chúa về cùng Cha ban Thánh Thần xuống lại
được cử hành. Tất cả tùy ở chúng ta và cộng đoàn chúng ta có đón nhận và để
Thánh Thần hoạt động nơi mình và qua mình hay không?
Ước gì Thánh lễ này ban cho chúng ta được đầy Thánh Thần. Và cũng ước gì
lãnh nhận ơn Thánh Thần rồi, mỗi người sẽ như Stêphanô và Philip, tỏ ra hăng
say trong môi trường của mình, thi hành sứ mệnh Tông đồ, làm cho nhiều người
tin Ðức Yêsu là Chúa để xã hội thêm hân hoan trong tình liên đới nhiệt thành
xây dựng hạnh phúc chung mỗi ngày mỗi lan rộng. Có như vậy mới có Mùa Phục sinh
trong đời sống chúng ta và mới đáng ngưỡng vọng mầu nhiệm Chúa lên trời và ban
Thánh Thần xuống, những mầu nhiệm mà chúng ta sẽ kính nhớ cách đặc biệt trong
các Chúa nhật tới.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Chủ Nhật VI Phục Sinh, Năm A
Bài đọc: Acts
8:5-8, 14-17; 1 Pet 3:15-18; Jn 14:15-21.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thánh Thần sẽ ở với anh em luôn mãi.
Để giúp con người
thông phần vào sống cuộc thần linh, Thiên Chúa ban tặng con người Thánh Thần của
Ngài. Nhưng để con người có thể ý thức được sự hiện diện của Thánh Thần này, và
ngôi vị của Ngài trong cung lòng Chúa Ba Ngôi, Thiên Chúa trước tiên đã làm con
người trở nên sống động qua điều linh thiêng nhất trong việc tạo dựng: hơi thở
của sự hô hấp (Gen 2:7) và sức mạnh của gió (Exo 14:21-22; 15:8-10). Bằng hai yếu
tố này, con người dần ý thức được hành động của Thánh Thần của Thiên Chúa trong
chính họ và trong muôn người. Sau khi đã dần được linh thiêng hóa, con người ý
thức rằng Thánh Thần của Thiên Chúa làm việc trong thế giới không gì khác hơn
là chính Thánh Thần, hành động không chỉ qua gió hay hơi thở, nhưng qua các
bí-tích khác nhau của Giáo Hội, để mang đời sống thần linh mới cho con người và
cho một dân mới.
Chủ Nhật sau cùng của
Mùa Phục Sinh chuẩn bị cho việc Hiện Xuống của Chúa Thánh Thần. Các bài đọc hôm
nay nhằm nói lên những đặc tính riêng của Chúa Thánh Thần và giúp đỡ chúng ta học
hỏi về Ngài. Trong bài đọc I, tác giả Sách CVTĐ phân biệt hai Phép Rửa: Phép Rửa
bởi nước của Gioan để được ơn tha tội, và Phép Rửa bởi Thánh Thần bằng việc cầu
nguyện và đặt tay để được các ơn thánh giúp thánh hóa các tín hữu. Trong bài đọc
II, tác giả nêu lên hai đặc tính của Thánh Thần: Ngài là nguyên ủy của sự thật
và sự sống. Chính Thánh Thần đã làm cho Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải cho các môn đệ nhiều điều về Thánh Thần: Ngài là sự
thật, Ngài sẽ ở với con người luôn mãi. Ngài là một Paracletos khác bên cạnh
Chúa Giêsu để bênh vực cho con người. Ai có Ngài, thì cũng có Chúa Giêsu và
Chúa Cha.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Bấy giờ hai ông đặt tay trên họ, và họ nhận được Thánh Thần.
1.1/ Phép Rửa bởi Nước để
được ơn tha tội: Người Do-thái chỉ biết tới
Phép Rửa bởi nước được làm bởi ông Gioan Tẩy Giả để được tha tội. Chúng ta có
thể thấy rõ điều này trong giáo hội sơ khai được tường thuật bởi tác giả sách
CVTĐ như sau: “Trong khi ông Apollo ở Côrintô thì ông Phaolô đi qua miền thượng
du đến Ephesô. Ông Phaolô gặp một số môn đệ và hỏi họ: "Khi tin theo, anh
em đã nhận được Thánh Thần chưa?" Họ trả lời: "Ngay cả việc có Thánh
Thần, chúng tôi cũng chưa hề được nghe nói." Ông hỏi: "Vậy anh em đã
được chịu phép rửa nào?" Họ đáp: "Phép rửa của ông Gioan." Ông
Phaolô nói: "Ông Gioan đã làm một phép rửa tỏ lòng sám hối, và ông bảo dân
tin vào Đấng đến sau ông, tức là Đức Giêsu." Nghe nói thế, họ chịu phép rửa
nhân danh Chúa Giêsu. Và khi ông Phaolô đặt tay trên họ, thì Thánh Thần ngự xuống
trên họ, họ nói tiếng lạ và nói tiên tri. Cả nhóm có chừng mười hai người.”
(Acts 19:1-7).
1.2/ Phép Rửa bởi Thánh
Thần để thánh hóa con người: Để hiểu Phép Rửa
bởi Thánh Thần, chúng ta cần trở về với trình thuật của Matthew tường thuật biến
cố Chúa Giêsu chịu Phép Rửa tại sông Jordan: “Bấy giờ, Đức Giêsu từ miền
Galilee đến sông Jordan, gặp ông Gioan để xin ông làm phép rửa cho mình. Nhưng
ông một mực can Người và nói: "Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa,
thế mà Ngài lại đến với tôi!" Nhưng Đức Giêsu trả lời: "Bây giờ cứ thế
đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính." Bấy giờ ông
Gioan mới chiều theo ý Người. Khi Đức Giêsu chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước
lên, thì các tầng trời mở ra. Người thấy Thánh Thần Thiên Chúa đáp xuống như
chim bồ câu và ngự trên Người. Và có tiếng từ trời phán: "Đây là Con yêu dấu
của Ta, Ta hài lòng về Người" (Mt 3:13-17). Chúa Giêsu không cần chịu Phép
Rửa bởi nước để được tha tội, vì Ngài chẳng có tội gì để được tha; nhưng Ngài
muốn làm gương cho các tín hữu, và muốn thánh hóa nước sông Jordan và tất cả mọi
nước mà Giáo Hội sẽ dùng để rửa tội sau này.
Tin Mừng Nhất Lãm đều
bắt đầu sứ vụ công khai rao giảng của Chúa Giêsu sau biến cố Ngài chịu Phép Rửa
tại sông Jordan và biến cố Ngài được Thánh thần mang vào trong sa mạc để chịu
cám dỗ. Lucas bắt đầu sứ vụ rao giảng của Chúa Giêsu tại Nazareth, khi Ngài vào
trong hội đường và đọc những lời tiên tri của Isaiah: “Thánh Thần của Đức Chúa
là Chúa Thượng ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo
tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá
cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân, công bố một năm hồng ân
của Đức Chúa, một ngày báo phục của Thiên Chúa chúng ta; Người sai tôi đi yên ủi
mọi kẻ khóc than” (Isa 61:1-2). Vì thế, việc xức dầu tấn phong của Chúa Thánh
Thần và sứ vụ công khai rao giảng của Chúa Giêsu liên quan mật thiết với nhau.
Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ của Đấng Thiên Sai: tha tội, chữa lành, phóng thích,
và thánh hóa con người.
Theo trình thuật CVTĐ
hôm nay, khi “Các Tông Đồ ở Jerusalem nghe biết dân miền Samaria đã đón nhận lời
Thiên Chúa, thì cử ông Phêrô và ông Gioan đến với họ. Khi đến nơi, hai ông cầu
nguyện cho họ, để họ nhận được Thánh Thần. Vì Thánh Thần chưa ngự xuống một ai
trong nhóm họ: họ mới chỉ chịu phép rửa nhân danh Chúa Giêsu. Bấy giờ hai ông đặt
tay trên họ, và họ nhận được Thánh Thần.” Giáo Hội vẫn theo truyền thống này
khi ban bí-tích Thêm Sức cho các tín hữu bằng việc xức dầu tấn phong, cầu nguyện,
và đặt tay. Tất cả những dấu chỉ này muốn nói người tín hữu đã nhận được Chúa
Thánh Thần và tất cả các quà tặng của Ngài, để bắt đầu cuộc sống thần linh và
chu toàn sứ vụ rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Đức Kitô.
2/ Bài đọc II: Nhờ Thần Khí, Người đã được phục sinh.
2.1/ Thánh Thần là yếu tố
làm cho con người được sống: Theo truyền thống
Do-thái, họ chỉ có một chữ “ruah” để chỉ chung Thánh Thần, gió và hơi thở.
Khi tạo dựng con người, Thiên Chúa “thổi hơi” vào lỗ mũi con người, và họ trở
thành một sinh vật. Cũng vậy, khi Thiên Chúa rút hơi thở ra là họ trở về cát bụi
(Psa 103:29-30; Eze 37). Vì thế, Thần Khí của Thiên Chúa là yếu tố làm cho muôn
vật được sống, con người không phải là chủ nhân của sự sống.
Đức Kitô khi mang
trong mình thân xác con người cũng phải chịu chết: “Chính Đức Kitô đã chịu chết
một lần vì tội lỗi - Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương - hầu dẫn đưa
chúng ta đến cùng Thiên Chúa.” Tin Mừng Gioan diễn tả giây phút từ giã cuộc đời
của Chúa Giêsu như sau: “Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào
một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người. Nhắp xong, Đức Giê-su nói:
"Thế là đã hoàn tất!" Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí” (Jn
19:29-30).
Tuy nhiên, “thân xác
Người đã bị giết chết, nhưng nhờ Thần Khí, Người đã được phục sinh.” Thánh Thần
của Thiên Chúa lại tiếp tục đến với Ngài và làm cho Ngài sống dậy từ cõi chết.
Mọi tín hữu trung thành theo Đức Kitô cũng được phục sinh như Ngài. Điều này
cũng đã được mô tả chi tiết trong thị kiến “Ruộng Xương Khô” của Ezekiel 37.
2.2/ Thánh Thần giúp con
người sống ngay thẳng theo sự thật của Đức Kitô: Thánh Thần là chính sự thật, Ngài giúp con người nhận ra sự thật và hướng
dẫn họ tới sự thật toàn vẹn. Trong trình thuật hôm nay, tác giả Thư Phêrô I diễn
tả tiến trình biết và sống theo sự thật như sau:
(1) Phải nhìn nhận sự
thật: “Hãy tôn Người làm Chúa ngự trị trong lòng anh em.” Sự thật bắt đầu với Đức
Kitô. Chính Đức Kitô đã mặc khải sự thật về Thiên Chúa cho con người. Sự thật
này đã được ghi chép lại rõ ràng trong Kinh Thánh. Người môn đệ phải nhìn nhận
Đức Kitô là sự thật và học hỏi tất cả những lời của Ngài dưới sự chỉ dẫn của
Thánh Thần.
(2) Làm chứng cho sự
thật: “Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của
anh em. Nhưng phải trả lời cách hiền hoà và với sự kính trọng.” Người Kitô hữu
làm chứng cho sự thật bằng cuộc sống vui tươi, chân thành và bác ái.
(3) Kiên trì sống theo
sự thật: “Hãy giữ lương tâm ngay thẳng, khiến những kẻ phỉ báng anh em vì anh
em ăn ở ngay thẳng trong Đức Kitô, thì chính họ phải xấu hổ vì những điều họ vu
khống, bởi lẽ thà chịu khổ vì làm việc lành, nếu đó là ý của Thiên Chúa, còn
hơn là vì làm điều ác.” Người Kitô hữu được trang bị để kiên trì làm việc lành
và chịu đau khổ bằng những ân huệ được ban tặng bởi Chúa Thánh Thần.
3/ Phúc Âm: Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi.
3.1/ Thần Khí sự thật, Đấng
mà thế gian không thể đón nhận: Danh xưng
“Paracletos” rất khó dịch sang tiếng Việt-nam. Theo nghĩa đen, có nghĩa là người
được gọi đến để trợ giúp trong khi cần: có thể là Trạng Sư để bênh vực trước
tòa án, có thể là người an ủi khi sầu khổ, có thể là Cố Vấn khi phải đương đầu
với các vấn nạn khó khăn, có thể là người động viên tinh thần để giúp cho khỏi
bị chán nản. Để biết ý nghĩa chính xác, chúng ta cần xem xét vai trò của Chúa
Giêsu đối với các môn đệ, vì Ngài cũng là một “Paracletos.” Chúa Giêsu là Thầy,
là Chúa, là bạn hữu, là Mục Tử Tốt Lành, là người an ủi, là người khích lệ, người
bảo vệ... Có lẽ để yên theo tiếng Hy-lạp là hợp lý nhất. Thánh Thần sẽ do Chúa
Cha ban theo lời cầu xin của Đức Kitô, và Ngài sẽ ở với các tín hữu luôn mãi.
Triều đại chúng ta đang sống là triều đại của Ngài. Chúng ta cần ý thức sự hiện
diện của Ngài trong cuộc sống. Điều kiện để được Chúa Giêsu xin Chúa Cha ban
Thánh Thần là phải giữ các giới răn của Chúa Giêsu. Thánh Thần là sự thật, thế
gian không thể đón nhận, vì thế gian không biết sự thật. Các môn đệ biết Người,
vì các môn đệ biết sự thật đã được mặc khải bởi Chúa Giêsu.
3.2/ Anh em sẽ biết rằng
Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong anh em: Chúa Giêsu tuy không còn ở ở với các môn đệ bằng thân
xác; nhưng Ngài ở với các môn đệ bằng sự kết hiệp với Thánh Thần. Nơi nào có
Thánh Thần thì cũng có Chúa Cha và Chúa Giêsu. Thánh Thần là sự sống, Ngài đã
làm cho Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết, và Ngài ban tặng sự sống thần linh cho
các môn đệ qua các bí-tích và những hồng ân của Chúa Thánh Thần.
Thánh thần là tình
yêu: “Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà
ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và
sẽ tỏ mình ra cho người ấy." Tình yêu Chúa Giêsu đề cập đến ở đâu không phải
là tình yêu do cảm giác hay cảm xúc; nhưng tình yêu phải được biểu lộ cụ thể
qua sự vâng lời là giữ các giới răn của Ngài. Tình yêu thực sự đòi phải luôn
làm lành, sẵn sàng hy sinh chịu đau khổ, và kiên trì làm như thế trọn đời. Điều
này chắc chắn sẽ khó đối với sức con người, nhưng có thể làm dưới sự hướng dẫn
và trợ giúp của Thánh Thần.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta hãy luôn ý
thức để nhận ra sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống. Ngài là
nguyên ủy của sự sống: thể chất, trí tuệ, cũng như thần linh.
- Ngài là sự thật và sẽ
hướng dẫn chúng ta đến toàn sự thật. Ngài là tình yêu liên kết chúng ta với
Chúa Cha, Chúa Con, và với nhau. Ngài là Đấng thánh hóa làm chúng ta càng ngày
càng trở nên giống Thiên Chúa.
- Thân xác chúng ta là
Đền Thờ của Thánh Thần, những ai sống theo lối sống của thế gian và xác thịt là
đi ngược lại với lối sống của Thánh Thần. Ngài sẽ không ở trong những ai có một
lối sống như thế.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
Ga 14,15-21
ĐẤNG BẢO TRỢ ẨN MÌNH
“Thầy sẽ xin Cha và Thầy sẽ ban cho anh em một Đấng
Bảo Trợ khác để ở với anh em luôn mãi.” (Ga 14,16)
Suy niệm: Khi ở với môn đệ,
Chúa Giê-su vừa là Thầy, vừa là Đấng Bảo Trợ các ông. Nay sắp rời bỏ các ông về
trời, Ngài hứa ban một Đấng Bảo Trợ khác thay Ngài. Đấng Bảo Trợ ấy chính là
Chúa Thánh Thần, Ngài dường như ẩn mình nhưng luôn hiện diện và hoạt động cách
vô hình trong Hội Thánh cho đến ngày tận thế. Chúa Giê-su đã ví Thánh Thần
giống như gió “muốn thổi đâu thì thổi, ta nghe tiếng gió nhưng không biết từ
đâu tới và thổi đi đâu” (Ga 3,8). Ước mơ của Chúa Giê-su là ngọn lửa Ngài đã
ném vào mặt đất được bùng lên (x. Lc 12,49). Bây giờ ước mơ nồng cháy ấy của
Ngài được hiện thực qua Thánh Thần, Đấng đốt lửa kính mến Chúa và soi sáng,
hướng dẫn lương tri con người. Những việc tốt lành ta làm, các con người tốt
của thế giới đều do chính Thánh Thần thúc đẩy, là hoa quả do tác động của Ngài.
Mời
Bạn: Tân sáng tạo là hoạt động của Thánh Thần,
Ngài canh tân và hoàn thành mọi sự (x. Kh 21&22). Cuộc sáng tạo mới ấy vẫn
đang tiếp diễn trên thế giới, bạn có muốn góp một tay vào cuộc sáng tạo mới ấy
ngay trong xã hội của bạn không?
Sống
Lời Chúa: Ta bắt đầu công việc với lời cầu xin Chúa
Thánh Thần. Tuy nhiên, trong công việc, ta thường lãng quên sự hướng dẫn của
Ngài, để cho ý riêng mình độc chiếm. Tôi sẽ để Ngài tiếp tục hướng dẫn mình từ
khởi sự cho đến hoàn thành công việc.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su phục
sinh, xin nhắc nhớ chúng con về sự hiện của Chúa Thánh Thần, Đấng luôn hiện
diện, tiếp nối và hoàn tất những gì còn dang dở trong chương trình cứu độ.
(5 phút lời Chúa)
ANH EM CŨNG SẼ SỐNG (21.5.2017 – Chúa nhật 6 Phục sinh, Năm A)
Thế giới đói khát sự sống đích thực. Nếu chúng ta thật sự là người đang sống trong Ðức Kitô,
chúng ta có thể trao cho thế giới sự sống đó qua việc phục vụ trong yêu thương.
Suy niệm:
Marina Picasso là cháu
của họa sĩ nổi tiếng Pablo Picasso.
Từ năm 1973-1975, bà phải
chịu nhiều cái tang lớn:
ông nội mất, anh ruột tự
tử, cha đột ngột qua đời.
Ðây thật là những mất mát
không sao bù đắp,
dù bà nắm trong tay một
gia sản khổng lồ.
Năm 1990, bà nhận các em
bé Việt Nam làm con nuôi,
và giúp cho các trẻ mồ
côi được có nơi ăn học.
Từ lúc ấy, bà thấy một sự
thay đổi nơi nội tâm:
“Nhờ giúp đỡ con em của
nước này
mà tôi đã tìm lại được
chính mình.
Giờ đây tôi cảm thấy mình
như sống lại,
và tôi muốn phân phát sự
sống đó cho các em.”
Hẳn có những Kitô hữu đã
trải qua kinh nghiệm của Marina,
kinh nghiệm thấy mình
được sống lại
nhờ biết ra khỏi nỗi đau
của mình
để cúi xuống trên nỗi đau
của người khác.
Kinh nghiệm tìm lại được
chính mình trong bình an,
khi không còn bận tâm lo
cho mình nữa,
kinh nghiệm thấy sự sống
được nhân lên gấp bội
khi được đem chia sẻ tận
tình.
Kitô giáo là tôn giáo của
Ðấng đã sống lại,
Ðấng đang sống sự sống
tràn trề của Thiên Chúa.
Ðức Giêsu phục sinh không
chỉ hiện ra một đôi lần,
Ngài muốn ở mãi bên chúng
ta cho đến tận thế.
Một sự hiện diện hai
chiều, thâm sâu và mới mẻ:
“Anh em ở trong Thầy và
Thầy ở trong anh em” (c.20)
Một sự hiện diện đem lại
sức sống dồi dào:
“Vì Thầy sống và anh em
cũng sẽ sống” (c.19).
Kitô hữu tự bản chất là
người đã được phục sinh,
nhờ thông hiệp với Ðấng
đang sống là Ðức Kitô.
“Tôi sống, nhưng không
còn phải là tôi,
mà là Ðức Kitô sống trong
tôi” (Gl 2,20).
Mùa Phục sinh nhắc ta
nhìn lại sự sống nơi mình.
Lắm khi tôi sống èo uột,
chỉ vì không dám yêu thương.
Bắt đầu yêu thương là bắt
đầu thấy Chúa tỏ mình,
thấy sự sống Chúa bùng
lên mạnh mẽ.
Thế giới hôm nay cố làm
cho cuộc sống được bảo đảm hơn,
tiện nghi hơn và kéo dài
hơn.
Nhưng thế giới hôm nay
vẫn đầy nguy hiểm.
Mạng sống bi đe dọa bởi
chiến tranh, tội ác, đói nghèo...
Cuộc sống bị héo úa vì
không tìm thấy ý nghĩa.
Thế giới đói khát sự sống
đích thực.
Nếu chúng ta thật sự là
người đang sống trong Ðức Kitô,
chúng ta có thể trao cho
thế giới sự sống đó
qua việc phục vụ trong
yêu thương.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu phục sinh
xin ban cho con sự sống của Chúa,
sự sống làm đời con mãi mãi xanh tươi.
Xin ban cho con bình an của Chúa,
bình an làm con vững tâm
giữa sóng gió cuộc đời.
Xin ban cho con niềm vui của Chúa,
niềm vui làm khuôn mặt
con luôn tươi tắn.
Xin ban cho con hy vọng của Chúa,
hy vọng làm con lại hăng
hái lên đường.
Xin ban cho con Thánh Thần của Chúa,
Thánh Thần mỗi ngày làm mới lại đời con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
21 THÁNG NĂM
Di Sản Của Chúng Ta
Đức Kitô nói với các
Tông Đồ về Chúa Thánh Thần: “Ngài sẽ dạy cho anh em mọi sự và sẽ nhắc anh em nhớ
lại tất cả những gì Thầy đã nói với anh em.” Giáo huấn tông truyền của Giáo Hội
luôn luôn bắt rễ trong sự hiện diện năng động của Thần Khí sự thật. Chính Thánh
Thần bảo đảm cho chân lý của Tin Mừng. Ngài canh giữ để đảm bảo rằng Giáo Hội sẽ
chuyển trao từ thế hệ này sang thế hệ khác tất cả những gì Giáo Hội đã nghe được
từ Đức Kitô.
Trong vai trò bảo vệ
và hướng dẫn sự phát triển của truyền thống, Chúa Thánh Thần chính là nguồn mặc
khải vô hình đối với Giáo Hội. Ngài sẽ “nhắc cho anh em nhớ” – như lời Đức
Giêsu nói. Truyền thống là di sản của chúng ta. Truyền thống là “sự nhớ lại” tất
cả những gì Đức Kitô đã nói với Giáo Hội: đó chính là toàn bộ di sản mặc khải
và đức tin.
“Thánh Truyền và Thánh
Kinh gắn bó mật thiết với nhau và liên lạc với nhau. Cả hai đều xuất phát từ
cùng một nguồn mạch thần linh, vì thế – một cách nào đó – cả hai nối kết với
nhau để tạo thành một thực thể và chuyển động về cùng một mục đích” (Hiến Chế
MK 9). Trong Truyền Thống và trong Thánh Kinh, chúng ta gặp thấy sự hiện diện của
Đức Kitô, vị Mục Tử Tốt Lành – một sự hiện diện xuyên suốt bao thế kỷ.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 21-5
CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH
Cv 8, 5-8.14-17; 1Pr 3, 15-18; Ga 14, 15-21.
LỜI SUY NIỆM: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của
Thầy.”
Với tình yêu, và khi
đã yêu; thì tất cả những gì người yêu muốn, đều có thể thực hiện được với sự cố
gắng hết khả năng của mình, dù là đi ngược lại ý muốn và quyền lợi của mình.
Chúa Giêsu đang kêu mời Kitô hữu yêu mến Chúa và tuân giữ giới răn của Chúa
trong tình yêu mến. Trong mọi sự Chúa Giêsu luôn đòi hỏi tình yêu phải đi trước;
như trong việc Chúa Giêsu mời gọi Phêrô lãnh nhận trách nhiệm chăm sóc đoàn
chiên của Chúa; Phêrô đã phải trả lời với Chúa đến ba lần: “Con yêu mến Thầy”.
Lạy Chúa Giêsu. Vì yêu
thương chúng con, Chúa đã tự hiến mình trên Thập Giá, để xóa tội chúng con. Xin
cho các thành viên trong gia đình chúng con luôn yêu mến Chúa, và cho chúng con
luôn giữ đạo, sống đạo với một tình yêu Chúa.
Mạnh Phương
21 Tháng Năm
Ðôi Cánh Con Tuấn Mã
Hai người bạn thân
ngồi bên nhau dưới một bóng cây cổ thụ. Cả hai đều đưa mắt nhìn về cánh đồng
trước mặt, nhưng mỗi người một ý nghĩ.
Người có dáng vẻ đầy
nghị lực, cái nhìn cương quyết, thốt lên như sau: "Một cảnh vật phẳng lặng
và độc điệu như thế này quả thực là nhàm chán. Tôi sẽ rời bỏ ngôi làng nhỏ bé
này để làm một vòng du lịch cho biết đó biết đây".
Người bạn khác với
dáng điệu mảnh khảnh ít nói, mỉm cười nhìn vào phong cảnh xung quanh rồi nói:
"Tôi cũng có một con tuấn mã. Từ bao lâu nay, tôi đã đi lại không biết bao
nhiêu nơi rồi".
Hai người chia tay
nhau và hẹn cũng gặp lại dưới bóng cây cổ thụ để kể cho nhau nghe những cuộc du
lịch của mình.
Sau một năm, họ lại
gặp nhau... người thứ nhất kể chuyện: "Trong một năm qua, hầu như nơi nào
tỗimcung đã đặt chân đến. Tôi đã đi xuống biển, lên ngàn, vượt đèo, qua suối.
Tôi đã gặp không biết bao nhiêu người. Tôi đã học được bí quyết kiếm được nhiều
tiền... Giờ đây, tôi trở nên giàu có. Tôi sẽ tiếp tục đi du lịch... Còn bạn, bạn
đã đi được nơi nào trong suốt năm qua?".
Người bạn chưa từng
rời bỏ ngôi làng của mình đã trả lời: "Tôi đã lên trời, tôi đã bay lượn
trên các tầng mây. Tôi đã đến đô thị của mặt trời". Nghe thế, người kia thắc
mắc: "Phải chăng con tuấn mã của anh bay được?". Con người có tâm hồn
thi sĩ trả lời: "Ðúng thế, con ngựa của tôi có đôi cánh. Nó đưa tôi lên tất
cả những nơi nào tôi muốn. Mắt tôi nhìn thấy được muôn kỳ công của vũ trụ. tai
tôi nghe được muôn điệu nhạc của thiên nhiên... Ðối với anh, sự giàu có nằm
trong của cải vàng bạc. Nhưng đối với tôi, của cải chính là đôi mắt của tâm hồn
tôi. Cho dẫu một năm qua, tôi chỉ ngồi dưới bóng cây cổ thụ này, cho dẫu quang
cảnh trước mặt tôi chỉ là cánh đồng phẳng lặng này, nhưng tâm hồn tôi nhìn thấy
muôn nghìn cảnh đẹp của thiên nhiên, tai tôi có thể nghe được bao nhiêu điệu nhạc
của thiên nhiên mà anh không thể nghe được".
Người có tâm hồn nghệ
sĩ có những rung cảm mà người khác không có. họ nhìn thấy, họ lắng nghe được những
điều mà người khác không cảm nhận được. Cũng thế, người có đôi mắt Ðức tin cod
thể nhìn thấy các giá trị mà người khác không nhìn thấy. Ðôi mắt Ðức tin giúp
chúng ta cảm nhận được sự hiện diện và tác động của Thiên Chúa trong vũ trụ,
trong lịch sử, trong con người. Ðôi mắt Ðức tin ấy giúp chúng ta thấy được giá
trị của cuộc sống độc điệu, của những hy sinh âm thầm hằng ngày. Ðôi mắt Ðức
tin ấy giúp chúng ta thấy được lẽ khôn ngoan trong những điều người đời cho là
điên dại, sức mạnh trong những cái yếu đuối. Ðức tin ấy giúp chúng ta nhìn thấy
ánh sáng trong tăm tối, sự sống trong cái chết, ân sủng trong tội lỗi.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét