02/06/2017
Thứ Sáu đầu tháng, tuần 7 Phục Sinh
Bài Ðọc I: Cv 25, 13-21
"Ðức Giêsu đã chết mà Phaolô quả quyết là vẫn sống".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, vua Agrippa và Berni xuống Cêsarêa chào Phestô. Vì
hai người lưu lại đó nhiều ngày, nên Phestô đem chuyện Phaolô trình nhà vua rằng:
"Ở đây có một người tù Phêlixê để lại. Lúc tôi ở Giêrusalem, các thượng tế
và kỳ lão Do-thái đã đến xin tôi lên án hắn. Tôi đã trả lời với họ rằng:
"Người Rôma không có thói quen lên án người nào trước khi bị cáo đối diện
với nguyên cáo, và có cơ hội bào chữa để thanh minh tội mình". Vậy họ liền
đến đây, ngày hôm sau tôi ngồi toà án, truyền điệu bị cáo đến. Các nguyên cáo đều
có mặt, nhưng không đưa ra một tội trạng nào, như tôi đã ngờ trước; họ chỉ tố
cáo hắn mấy điều về mê tín, về một Giêsu nào đó đã chết mà Phaolô quả quyết là
vẫn sống. Ðang phân vân về vấn đề ấy, tôi hỏi hắn có muốn đi Giêrusalem để được
xét xử tại đó về các điều ấy không. Nhưng Phaolô nại đến thẩm quyền của hoàng đế
Augustô, nên tôi đã truyền giữ hắn lại để nạp cho hoàng đế".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 102, 1-2.
11-12. 19-20ab
Ðáp: Chúa thiết lập ngai vàng
Người ở cõi cao xanh (c. 19a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và toàn thể con người tôi,
hãy chúc tụng thánh danh Người. Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và chớ khá
quên mọi ân huệ của Người. - Ðáp.
2) Cũng như trời xanh cao vượt trên trái đất, lòng nhân Người còn siêu việt
hơn thế trên kẻ kính sợ Người. Cũng như từ đông sang tây xa vời vợi, Người đã
ném tội lỗi xa khỏi chúng tôi. - Ðáp.
3) Chúa thiết lập ngai vàng Người ở cõi cao xanh, và vương quyền Người phủ
trị trên khắp muôn loài. Hãy chúc tụng Chúa đi, chư vị thiên thần, dũng lực
hùng anh, thi hành lời Chúa. - Ðáp.
Alleluia: Ga 14, 18
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi:
Thầy sẽ đến với các con và lòng các con sẽ vui mừng". - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 21, 15-19
"Con hãy chăn dắt các chiên mẹ và chiên con của Thầy"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi Chúa Giêsu đã tỏ mình ra cho các môn đệ, Người dùng bữa với các ông,
và hỏi Simon Phêrô rằng: "Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy hơn những
người này không?" Ông đáp: "Thưa Thầy: Có, Thầy biết con yêu mến Thầy".
Người bảo ông: "Con hãy chăn dắt các chiên con của Thầy".
Người lại hỏi: "Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy
không?" Ông đáp: "Thưa Thầy: Có, Thầy biết con yêu mến Thầy".
Người bảo ông: "Con hãy chăn dắt các chiên con của Thầy".
Người hỏi ông lần thứ ba: "Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy
không?" Phêrô buồn phiền, vì thấy Thầy hỏi lần thứ ba "Con có yêu mến
Thầy không?" Ông đáp: "Thưa Thầy, Thầy biết mọi sự: Thầy biết con yêu
mến Thầy" Người bảo ông: "Con hãy chăn dắt các chiên mẹ của Thầy. Thật,
Thầy bảo thật cho con biết: khi con còn trẻ, con tự thắt lưng lấy và đi đâu mặc
ý, nhưng khi con già, con sẽ giang tay ra, người khác sẽ thắt lưng cho con và dẫn
con đến nơi con không muốn đến". Chúa nói thế có ý ám chỉ Phêrô sẽ chết
cách nào để làm sáng danh Thiên Chúa. Phán những lời ấy đoạn, Người bảo ông:
"Con hãy theo Thầy".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Chúa Báo Phúc
Tử Ðạo Cho Phêrô
Ðoạn Phúc Âm nói về Chúa gọi Phêrô và chọn ông làm thủ lãnh Giáo Hội, thường
gợi lên những câu hỏi như: "Tại sao Chúa báo cho Phêrô hai lần hãy chăn dắt
chiên mẹ và một lần hãy chăn dắt chiên con?" Như vậy, có phải là chăn
chiên mẹ khó hơn chăn chiên con hay không?
Hoặc giả như chăn chiên con không quan trọng bằng, vì con ngoan hay hư là
tại mẹ, nên chỉ cần chăn dắt chiên mẹ đi đúng đường rồi chiên con đi theo là đủ.
Ở đây không đi vào chi tiết về chiên mẹ hay chiên con, nhưng qua đoạn Phúc Âm
trên mà chúng ta thấy được nhiều quí giá về bài học lãnh đạo trong Giáo Hội rất
đáng chúng ta quan tâm.
Trước hết, Chúa Giêsu hỏi ba lần: "Này anh Simon con ông Joan, con
có yêu mến Thầy không? Và ba lần Phêrô đáp con yêu mến Thầy" (Ga
21,15-17), và cũng ba lần Chúa Giêsu nói: "Hãy chăm sóc chiên con của Thầy".
Ðiều đó cho chúng ta biết rằng tình thương không chỉ biểu lộ trong lòng mà con
biểu lộ trong lời nói và hành động. Ðặc biệt đối với chúng ta, tình yêu với Thiên
Chúa cần phải được thường xuyên hâm nóng và xác quyết bằng chính lời nói thành
thực và sinh động trong chúng ta. Mỗi lần nghe giảng, đọc sách thiêng liêng, mỗi
lần đọc kinh Lạy Cha hay kinh Tin Kính, đó là chúng ta xác quyết lại sự thần phục,
sự hiện diện và biểu lộ lòng yêu mến của chúng ta đối với Thiên Chúa.
Chúa Giêsu hỏi ba lần "con có yêu mến Thầy không?", đáp lại ba
lần "có" cũng là để bù lại ba lần chối Thầy. Trước thái độ ba lần từ
chối của Phêrô, Chúa không đòi hỏi Phêrô ba lần xin lỗi hay để trừng phạt, song
ba lần Chúa muốn được nghe Phêrô nói "con yêu mến Thầy". Như trước
đây với Madalêna, lần này là Phêrô và sau này là mỗi người chúng ta, Chúa Giêsu
như muốn nói: "Con yêu nhiều thì sẽ được tha thứ nhiều và ngược lại, con
được tha thứ nhiều vậy con hãy yêu mến nhiều". Tiếng gọi lãnh đạo của Chúa
là tiếng gọi tình yêu, Chúa Giêsu đã không hỏi Phêrô con đã có chìa khóa lãnh đạo
cao cấp chưa? Hay có bằng cấp gì? Tốt nghiệp đại học nào chưa? Song như có lần
Chúa Giêsu nói: "Ai yêu mến Ta thì hãy giữ lề luật của Ta" thì bây giờ
Ngài nói: "Con yêu mến Thầy thì hãy chăm sóc chiên con của Thầy".
Chúa Giêsu quan niệm về lãnh đạo là yêu thương, là phục vụ, rửa chân cho
những người mình lãnh đạo, Chúa Giêsu không quan niệm nền tảng và phương pháp
lãnh đạo là thao tác bắt người ta làm theo ý mình, song bằng tình yêu giúp nhau
thực hiện ý Chúa. Như trong trường hợp của Phêrô, tình thương của Chúa đối với
Phêrô và của Phêrô đối với Chúa, tình thương ấy xóa bỏ hận thù, xóa bỏ lỗi lầm
xưa và đưa người yếu kém kia trở lại sống trong tình yêu của Chúa.
"Anh em yêu mến Thầy thì hãy chăm sóc chiên của Thầy". Lời mời
gọi ấy nhắm vào hàng giáo sĩ. Dĩ nhiên, sau cùng là lời mời gọi đối với mỗi người
chúng ta, tất cả chúng ta đều có trách nhiệm liên đới đến vận mệnh phần rỗi của
anh em mình, về phận sự chăn dắt, nuôi nấng và đưa anh em về đàn chiên và gìn
giữ họ an toàn trong Ðức Tin. Hãy vì yêu mến Chúa mà làm phận sự chăn dắt và
yêu người, tức là làm việc Tông Ðồ truyền bá Tin Mừng và làm cho anh em mình nhận
biết và phụng thờ Thiên Chúa.
Trong vai trò cha mẹ, anh chị em thân thuộc, trong vai trò người lãnh đạo
một hội đoàn của người giáo dục và trong vai trò của một Kitô hữu, chúng ta có
phận sự và trách nhiệm chăm sóc cho anh chị em mình. Thiên Chúa hỏi Cain:
"Cain! Em ngươi đâu? Cain trả lời: tôi không biết, tôi đâu phải là người
giữ em tôi". Chúng ta không thể trả lời vô trách nhiệm như Cain.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết làm tròn phận sự là cầu nguyện, nâng đỡ
cho những vị chủ chăn của chúng con và xin cho chúng con hết lòng yêu thương những
người mà chúng con có phận sự phải chăm lo trong phận sự của chúng con là cha mẹ,
anh chị em, bạn bè đồng bào dân tộc và mọi người đồng loại.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần VII PS
Bài đọc: Acts 25:13-21: Jn 21:15-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người môn đệ
phải lãnh trách nhiệm coi sóc và hy sinh cho đoàn chiên.
Trong cuộc đời, chúng ta rất dễ tìm người lãnh đạo ngoài xã hội, vì ai
cũng mong có địa vị, uy quyền, và các lợi lộc vật chất; nhưng không dễ tìm người
lãnh đạo trong Giáo Hội, vì chẳng những không có lợi lộc vật chất, mà còn đòi
phải chịu phê bình, bắt bớ, tù đày, và ngay cả phải hy sinh đến tính mạng. Vì
thế, chẳng lạ gì mà càng ngày càng thiếu những người tình nguyện hy sinh cuộc đời
làm mục tử để lãnh đạo Dân Chúa, nhất là trong những quốc gia phát triển, nơi
mà sự thành công được đo lường trên địa vị và lương bổng. Điều gì đã thúc đẩy
các mục tử trong Giáo Hội sẵn sàng hy sinh quên mình, để chăm sóc cho đoàn
chiên của Thiên Chúa?
Các Bài Đọc hôm nay cho chúng ta thấy những mẫu gương và lý do của việc
hy sinh phục vụ. Trong Bài Đọc I, Phaolô bị các người Do-thái trong Thượng Hội
Đồng bắt nộp cho Thống-đốc Rôma, vì niềm tin vào Đức Kitô và sự loan truyền đạo
lý của Ngài. Những nhà cầm quyền Rôma không dám tha cho Phaolô, dù không tìm thấy
nơi ông tội gì đáng chết, vì họ sợ người Do-thái. Phaolô kháng cáo lên hoàng đế
Caesar vì ông có quốc tịch Rôma. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu hỏi Phêrô ba lần:
"Anh có yêu mến Thầy không?" trước khi trao cho ông nhiệm vụ chăm sóc
đoàn chiên của Ngài. Nếu không có tình yêu dành cho Chúa Giêsu, Phêrô không bao
giờ có thể hy sinh nghề nghiệp để chăm sóc đoàn chiên, nhất là phải chịu tù đày
và hy sinh mạng sống.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phaolô được chuyển đi Rôma để được
xét xử bởi Hoàng-đế Caesar.
1.1/
Các nguyên cáo đã không đưa ra một tội trạng nào như tôi tưởng: Khi vua Agrippa trị vì lãnh thổ
của Galilee và Perea, và Bernice, chị em với bà Drussila, vợ của Felix, tới
Judea thăm Festus, là Thống-đốc của Judea, Festus biết Agrippa có kiến thức sâu
rộng về Đạo Do-thái và truyền thống, nên đã đề nghị ông có cuộc nói chuyện về
trường hợp của Phaolô. Ông nói với Agrippa: "Ở đây có một người tù do ông
Felix để lại. Khi tôi tới Jerusalem, các thượng tế và các kỳ mục Do-thái đến kiện
và xin tôi kết án người ấy. Tôi đã trả lời họ rằng người Rôma không có lệ nộp bị
cáo nào, trước khi đương sự ra đối chất với nguyên cáo, và được cơ hội biện hộ
về lời tố cáo. Vậy họ cùng đến đây với tôi, và không chút trì hoãn, ngày hôm
sau tôi ra ngồi toà và truyền điệu đương sự đến. Đứng quanh đương sự, các
nguyên cáo đã không đưa ra một tội trạng nào như tôi tưởng."
1.2/
Tranh luận về tôn giáo: Giống như trong trường hợp của Chúa Giêsu, Philatô không tìm được một lý
do chính trị hay luật pháp nào để buộc tội Chúa. Người Do-thái phải họp nhau để
lập mưu và tìm một lý do chính trị "Chúa Giêsu xưng mình là Vua! Ai xưng
mình là Vua, kẻ ấy chống lại Caesar!" Với lý do đó, Philatô sợ và trao
Chúa Giêsu cho họ mang đi đóng đinh. Trong trường hợp của Phaolô, Festus nói:
"Họ chỉ tranh luận với ông ta về một số vấn đề liên quan đến tôn giáo
riêng của họ, và liên quan đến một ông Giêsu nào đó đã chết, mà Phaolô quả quyết
là vẫn sống. Phần tôi, phân vân trước cuộc tranh luận về những chuyện ấy, tôi hỏi
xem ông ta có muốn đi Jerusalem để được xử tại đó về vụ này không. Nhưng Phaolô
đã kháng cáo, xin dành vụ này cho Thánh Thượng xét xử, nên tôi đã ra lệnh giữ
ông ta lại cho đến khi giải lên hoàng đế." Phaolô rất khôn ngoan, vì ông
biết nếu họ xử ông ở Jerusalem, ông chắc chắn sẽ bị buộc tội và bị chết.
2/ Phúc Âm: Hãy chăm sóc chiên của Thầy.
2.1/
Chúa Giêsu trao cho Phêrô nhiệm vụ chăm sóc đoàn chiên của Ngài: Trình thuật hôm nay nằm trong
chương cuối cùng của Tin Mừng Gioan. Nhiều học giả Kinh Thánh cho chương 21
không phải chính Gioan viết, nhưng là do các môn đệ của ông thêm vào; nhưng có
rất nhiều điểm Gioan đã trình bày trong các chương trước được nêu bật trong
chương này:
(1) Sự quan trọng của tình yêu: Trong các chương 13-16, Chúa Giêsu đã đề
cập rất nhiều với các môn đệ về việc liên hệ giữa tình yêu và giữ các giới răn:
Nếu anh em yêu mến Thầy, hãy giữ các giới răn của Thầy; và giới răn quan trọng
nhất trong Tin Mừng Gioan là giới luật yêu thương. Trong trình thuật hôm nay,
Chúa Giêsu hỏi Phêrô đến 3 lần: "Này anh Simon, con ông Gioan, anh có yêu
mến Thầy không?" Điều này làm chúng la liên tưởng ngay đến 3 lần Phêrô đã
chối Chúa Giêsu trong Cuộc Thương Khó của Ngài.
(2) Phải có tình yêu của Thiên Chúa trước khi có thể phục vụ tha nhân: Bắt
đầu chương 13, khi Chúa Giêsu biết đã sắp đến giờ Ngài phải về với Chúa Cha; và
để tỏ tình yêu thương cho các môn đệ, Ngài đã hạ mình làm công việc của người đầy
tớ phục vụ chủ: Ngài rửa chân cho các ông! Sau khi rửa chân, Ngài đã nói với
các môn đệ đang sững sờ ngạc nhiên về hành động của Ngài: " Anh em gọi Thầy
là "Thầy," là "Chúa," điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy
là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em,
thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau" (Jn 13:13-14).
Chúa Giêsu phải hỏi Phêrô tới 3 lần trước khi trao cho ông nhiệm vụ chăn
dắt các chiên con và chiên mẹ của Ngài. Chúa Giêsu muốn nhắc nhở cho Phêrô biết
phải có tình yêu Chúa ông mới có thể hoàn tất sứ vụ Ngài trao; vì đó là sứ vụ rất
khó khăn và đòi nhiều hy sinh và kiên nhẫn. Đó cũng là sứ vụ rất dễ bị nản chí
và bỏ cuộc, vì không được đền bù bằng địa vị và lương bổng.
2.2/
Phải sẵn sàng hy sinh tính mạng vì đòan chiên: Trong Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu cũng dạy dỗ các môn
đệ: "Không có tình yêu nào cao quí cho bằng tình của người sẵn sàng hy
sinh tính mạng cho người mình yêu." Chúa Giêsu không chỉ dạy như một điều
lý tưởng; nhưng Ngài đi tiên phong vác Thập Giá và chết cho các ông và con người,
để khuyến khích các ông cũng phải làm như vậy cho nhau và cho đoàn chiên Chúa
như người Mục Tử Tốt Lành. Trong trình thuật hôm nay, Ngài nói với Phêrô:
"Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy,
và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt
lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn." Người nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ
phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông: "Hãy
theo Thầy!"
Noi gương Thầy Chí Thánh, Phêrô can đảm từ bỏ mọi sự: gia đình, nghề nghiệp,
danh vọng, để lãnh trách nhiệm coi sóc đoàn chiên Chúa là Giáo Hội, trong giai
đoạn đầu cực kỳ khó khăn; và trong khi về già, ông sẵn sàng chịu chết vì Danh
Chúa. Chỉ có một điều khác với Chúa Giêsu là ông xin cho được chịu đóng đinh
ngược, vì ông cảm thấy mình không xứng đáng để chịu đóng đinh như Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Lãnh đạo các tín hữu trong Giáo Hội rất khác với lề lối lãnh đạo dân
chúng ngoài xã hội. Chúa Giêsu đòi hỏi người mục tử phải thấm nhuần tình yêu
Thiên Chúa, và lãnh đạo bằng tình yêu và phục vụ; chứ không bằng quyền hành và
ra lệnh.
- Vì yêu Thiên Chúa, người mục tử được trao phó đoàn chiên để săn sóc, bảo
vệ, và yêu thương. Để hoàn tất sứ vụ, người mục tử nhiều khi phải hy sinh đến
tính mạng của mình.
- Người mục tử sẽ không được đền bù theo kiểu của thế gian: địa vị, quyền
hành, và lợi nhuận vật chất; nhưng ông sẽ tìm được niềm vui và yêu thương nơi
Thiên Chúa, vì đã được đáp trả tình yêu của Ngài dành cho ông.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Th. Mác-xen-li-nô và Phê-rô, tử
đạo Ga 21,15-19
BA LẦN KHẲNG ĐỊNH TÌNH YÊU
Đức Giê-su hỏi ông Si-mon Phê-rô lần thứ ba: “Này
anh Si-mon, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy không?” Ông đáp: “Thưa Thầy,
Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy.” Đức Giê-su bảo: “Hãy chăm sóc
chiên của Thầy.” (Ga 21,17)
Suy niệm: Hôm nay Chúa Giê-su hỏi Phê-rô
đến ba lần có yêu mến Ngài không. Phê-rô cảm thấy nhói đau vì câu hỏi đụng đến
vết thương chưa lành của ba lần chối Chúa. Sự cắn rứt dày vò vì lầm lỗi của
mình có thể làm người ta trở nên cứng lòng và chai lỳ trong tội lỗi. Tuy nhiên,
Phê-rô đã trả lời; và ba lần trả lời là cả ba lần Phê-rô đối lại việc mình đã
chối Thầy trước đây bằng tâm tình thống hối và bằng việc khẳng định tình yêu
không thay đổi dành cho Thầy Giê-su. Việc chăm sóc đàn chiên yêu dấu mà Ngài đã
đổ máu ra để cứu chuộc, Chúa chỉ giao cho người nào dám khẳng định tình yêu của
mình dành cho Đức Ki-tô đến độ say mê như thế mà thôi.
Mời Bạn: Phê-rô
đã sửa chữa lỗi chối Chúa bằng cách tuyên xưng tình yêu, và rồi sẽ hiến mình vì
đàn chiên được giao phó. Bạn đừng thất vọng vì lỗi lầm đã phạm. Trái lại, hãy
can đảm tuyên xưng tình yêu đối với Chúa và hoàn thành tốt sứ mạng được giao
phó là đem Tin Mừng Tình Yêu đến trong môi trường bạn đang sống và làm việc.
Sống Lời Chúa: Đặt
mình trước mặt Chúa và lắng nghe Chúa hỏi mình: “Con có yêu mến Thầy
hơn những người này không?” Mỗi lần như thế bạn hãy lặp lại với tất cả
niềm say mê và quả quyết: “Lạy Chúa, Chúa biết rõ mọi sự. Chúa biết con
yêu mến Chúa.”
Cầu nguyện: Lạy
Chúa, Chúa biết rõ mọi sự; Chúa biết con yêu mến Chúa. Xin Chúa giúp con biết
yêu mến Chúa trong anh chị em con để con luôn sống xứng đáng là con của Chúa.
Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Hãy theo Thầy
(2.6.2017 – Thứ
sáu Tuần 7 Phục
sinh)
Hôm nay Chúa Giêsu Phục sinh cũng hỏi từng Kitô hữu: Con có mến Thầy không? Và Ngài chờ một câu trả lời trước khi trao sứ mạng.
Suy niệm:
Câu chuyện của bài Tin
Mừng hôm nay diễn ra bên bờ hồ,
một cái hồ mang nhiều tên
gọi: hồ Galilê, hồ Ghennêxarét, hồ Tibêriát.
Cái hồ quen thuộc đầy ắp
kỷ niệm giữa Thầy và trò.
Nơi đây tiếng gọi đầu
tiên của Thầy Giêsu đã vang lên: Hãy theo Thầy.
Tiếng ấy đã khiến họ từ
bỏ nghề sông nước
để lên bờ, đi theo ông
thợ mộc làng Nazareth.
Bao lần Thầy trò đi qua
cái hồ rộng như biển này.
Sóng gió họ cũng đã gặp,
vui buồn họ cũng đã từng.
Sáng sớm hôm nay, trên hồ
này họ đánh được mẻ cá lớn,
nhờ một người lạ đứng
trên bờ mà họ từ từ nhận ra là Thầy của mình.
Bữa ăn sáng do Thầy chuẩn
bị thật chu đáo.
Có bánh và cá, có cả đống
than hồng hong ấm tình Thầy trò.
Ngọn lửa này gợi nhớ đến
đống than hồng ở dinh Thượng tế,
nơi Phêrô đã đứng sưởi và
đã chối Thầy (Ga 18, 18. 25).
Bây giờ, cũng bên đống
than hồng,
Thầy Giêsu cho Phêrô có
cơ hội công khai bày tỏ tình yêu của mình.
“Anh có yêu mến Thầy
không ?”: ba lần Thầy Giêsu hỏi Phêrô như thế.
“Thưa Thầy có, Thầy biết
con yêu mến Thầy”: ba lần Phêrô trả lời như thế.
Ba lần chối Thầy như được
xóa đi bởi ba lần tuyên xưng tình yêu.
Nhưng bây giờ Phêrô khiêm
tốn, biết tình yêu của mình mong manh, dễ vỡ.
“Hãy chăn dắt chiên của
Thầy”: ba lần Thầy Giêsu đã nói như thế.
Tình yêu dẫn đến sứ mạng
chăn dắt đoàn chiên mà Thầy quý chuộng.
Phải yêu Thầy thì mới yêu
chiên của Thầy.
Yêu Thầy là điều kiện để
được Thầy trao sứ mạng mục tử.
Làm mục tử là tiếp nối
công việc của Thầy Giêsu, Mục tử nhân hậu,
nên cũng phải sẵn sàng
chấp nhận cái chết như Thầy (cc. 18-19),
chết cho đoàn chiên, chết
để tôn vinh Thiên Chúa (c. 19).
“Hãy theo Thầy”, lời mời
năm xưa cũng là lời mời được lặp lại bây giờ.
“Hãy theo Thầy”, sau
những vấp ngã, yếu đuối và chối Thầy.
“Hãy theo Thầy”, sau khi
những giấc mơ trần tục bị tan vỡ bởi biến cố Núi Sọ.
“Hãy theo Thầy”, sau
những hăng hái nồng nhiệt thuở ban đầu.
“Hãy theo Thầy” để giang
tay ra và đến nơi mình không muốn đến.
“Hãy theo Thầy” để củng
cố anh em và chăn dắt chiên của Thầy (Lc 22, 31-32).
Hôm nay Chúa Giêsu Phục
sinh cũng hỏi từng Kitô hữu:
Con có mến Thầy không?
Và Ngài chờ một câu trả
lời trước khi trao sứ mạng,
vì ai trong chúng ta cũng
có sứ mạng chăm sóc một nhóm người nào đó.
Xin ơn yêu Giêsu bằng
tình yêu thiết thân riêng tư.
Xin ơn theo Ngài vì nghe
thấy lời mời gọi vang lên mỗi ngày: Hãy theo Thầy.
Và xin ơn dám sống hết
mình cho những người được Chúa trao phó.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xưa Chúa đã sai các môn đệ ra khơi thả lưới,
nay Chúa cũng sai chúng con đi vào cuộc đời.
Chúng con phải đối diện
với bao thách đố của cuộc sống,
của công ăn việc làm, của gánh nặng gia đình,
của nghề nghiệp chuyên môn.
Xin đừng để chúng con sa vào cạm bẫy
của vật chất và quyền
lực,
nhưng cho chúng con
giữ nguyên lý tưởng thuở
ban đầu,
lý tưởng phục vụ quê
hương và Hội Thánh.
Lạy Chúa Giêsu,
xin dạy chúng con sống
thực tế,
nhưng không thực dụng;
biết xoay xở nhưng không
mưu mô;
lo cho tương lai cá nhân,
nhưng không quên
bao người bất hạnh cần
nâng đỡ.
Giữa cơn lốc của trách nhiệm và công việc,
giữa những xâu xé trước
bao lựa chọn,
xin cho chúng con
biết tìm những phút giây
trầm lắng,
để múc lấy ánh sáng và
sức mạnh,
để mình được thật là mình
trước mặt Chúa.
Nhờ lời Đức Trinh Nữ Maria chuyển cầu,
xin cho chúng con thật sự trở nên chứng nhân,
làm tất cả để Thiên Chúa được tôn vinh,
và phẩm giá con người được tôn trọng. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
2 THÁNG SÁU
Triều Thiên Của Tạo
Vật
Con người là một thể
thống nhất, là duy nhất trong chính mình. Nhưng trong thể thống nhất này có hàm
chứa tính lưỡng diện. Thánh Kinh trình bày cả thể thống nhất (ngôi vị) lẫn tính
lưỡng diện (hồn và xác) của con người. Chẳng hạn, Sách Huấn Ca viết: “Đức Chúa
lấy đất mà tạo ra con người, rồi lại đưa con người trở về đất” (Hc 17, 1 – 2).
Nhưng Sách Huấn Ca cũng viết: “Người ban cho chúng trí khôn, luỡi, mắt, tai, và
trái tim để chúng suy nghĩ. Người làm cho chúng được đầy kiến thức thông minh,
tỏ cho chúng biết điều tốt điều xấu.” (câu 5 – 6)
Từ quan điểm này,
Thánh Vịnh 8 thật hết sức có ý nghĩa. Con người được tôn dương là một tuyệt tác
khi tác giả thánh vịnh nói với Thiên Chúa bằng những lời này: “… con người là
chi, mà Chúa cần nhớ đến; phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm? Chúa cho con
người chẳng thua kém thần linh là mấy, ban vinh quang danh dự làm mũ triều
thiên, cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo, đặt muôn loài muôn sự dưới
chân” (câu 5 – 7).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 02-6
Thánh Marcellinô,
và thánh Phêrô tử đạo
Cv 25, 13b-21; Ga
21, 15-19.
Lời suy niệm: “Khi các môn đệ đã ăn xong, Đức Giêsu hỏi ông Simon
Phêrô: Này anh Simon, con ông Gio-an, anh có mến Thầy hơn các anh em này
không?”
Phêrô cùng sáu anh em
Tông Đồ cùng ngồi ăn với Chúa Giêsu trên bờ Biển Hồ Galilê, sau khi Chúa Phục
sinh. Bữa ăn do Chúa dọn sẵn, có sự góp phần cá mà các ông vừa mới bắt được sau
khi thả lưới theo đề nghị của Chúa. Ăn xong, Chúa hỏi riêng với Tông Đồ Phêrô đến
ba lần: “Anh có mến Thầy hơn các anh em này không?” Và Phêrô đã đáp 3 lần: “Con
yêu mến Thầy; Thầy biết con yêu mến Thầy”
Lạy Chúa Giêsu. Thánh
Phêrô đã phạm tội chối Chúa; nhưng được Chúa tha thứ và Chúa tin dùng, sau khi
Phêrô đã tỏ lòng sám hối và yêu mến Chúa. Xin cho chúng con vững tin vào tình
yêu thương tha thứ của Chúa , để chúng con biết sám hối và yêu mến Chúa nhiều
hơn.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 02-06: Thánh
MARCELLINÔ và PHÊRÔ
Tử Đạo (+304)
Không có tài liệu lịch
sử nào nói về nguồn gốc của hai thánh tử đạo Marcellino và Phêrô cả. Các Ngài
được phúc tử đạo dưới thời Diocletianô.
Thánh Marcellino được
ơn tử đạo còn thánh Phêrô được ơn trừ quỉ.
Nhờ được ơn trừ quỉ,
thánh Phêrô được rất nhiều người mộ mến. Ngược lại cũng có nhiều người ghen tức
và thù oán tìm cách giết hại. Tỉnh trưởng Sêrênô ra lệnh tống giam Ngài. Bạn
ông là Antêmi có đứa con gái bị quỉ ám. Nghe biết Phêrô có quyền trừ quỉ, ông
giối thiệu bạn mình tới ngục thất để gặp thánh nhân. Gặp ông, thánh nhân khuyên
nhủ ông hãy tin vào Chúa Giêsu và thờ phượng Thiên Chúa. Ông bực tức cho rằng:
Chúa không cứu nổi Phêrô thì làm sao thánh nhân cứu nổi con ông được. Rồi ngay
đêm ấy khi quân canh ngục còn đang thi hành nhiệm vụ thì thánh nhân đã có mặt ở
nhà Antêmi. Cả gia đình Antêmi bỡ ngỡ và xin theo đạo. Paulina, con gái Antêmi
được lành bệnh. Từ đó gia đình Antêmi thành nơi tụ tập thường hay lui tới dạy đạo
và rửa tội cho các tân tòng.
Tức giận, Sêrênô ra lệnh
hành hạ hai thánh nhân một cách dã man rồi giam ngục tối, nền rắc đầy miểng
chai, và bỏ đói các Ngài cho chết. Tuy nhiên Chúa đã giải thoát cho các Ngài
trong một tuần lễ để lo cho các dự tòng được chịu phép rửa tội. Nghĩ rằng gia
đình Antemi lập mưu cho cuộc vượt thoát này, Sêrênô ra lệnh giết cả gia đình ông.
Cuối cùng hai thánh
nhân Marcellinô và Phêrô bị đem hành quyết. Khi thi hành án quyết, đao phủ
Đorotê đã thấy linh hồn hai Ngài bay về trời. Quá xúc động ông đã xin tòng giáo
và qua đời cách lành thánh. Còn xác hai thánh nhân được chôn cất ở nghĩa trang
Ad Duos Lauros đường Labicana.
Khi Giáo hội được sống
trong an bình, người ta xây cất trên mộ hai Ngài một thánh đường rất nguy nga.
Tên Hai thánh nhân đã được nhắc đến trong lễ quy Roma.
(daminhvn.net)
02 Tháng Sáu
Nguồn Gốc Của Sa Mạc
Người Ả Rập giải
thích nguồn gốc của sa mạc bằng câu chuyện ngụ ngôn như sau:
"Thiên Chúa
đang sáng tạo vũ trụ. Sau khi đã hoàn tất tinh tú, trái đất, biển khơi, sông
ngòi, Thiên Chúa bắt tay vào việc tạo dựng con người. Ngài nặn được những thân
hình thật đẹp, nhưng đó chỉ là những pho tượng, vì chưa có linh hồn".
Lúc bấy giờ, một tổng
lãnh thiên thần mới đề nghị với Thiên Chúa là cần phải tạo dựng linh hồn cho
con người. Thế là Thiên Chúa miệt mài giam mình trong phòng thí nghiệm để tác tạo
linh hồn cho con người. Các linh hồn vừa mới ra lò còn rất mảnh khảnh và yếu ớt.
Ngài mang các linh
hồn tươi tắn ấy xuống trần gian và phân phát cho loài người. Nhưng rủi thay,
hôm đó trời đổ mưa, cho nên một số linh hồn chưa đủ cứng cáp đã biến dạng.
Một ngày nọ, một
trong những người đã lãnh nhận được linh hồn méo mó, đã buột miệng nói ra một lời
dối trá. Tuy chỉ là một lời dối trá không đáng kể, nhưng đó là một lời dối trá
đầu tiên xuất hiện trong lịch sử loài người.
Thiên Chúa vô cùng
hối hận vì đã không ngăn ngừa được sự dối trá ấy. ngài bèn tập trung loài người
lại và tuyên bố: "Từ nay, đừng có một người nào phạm thêm một điều dối trá
nữa. Nếu không, cứ mỗi lần có một lời dối trá, ta sẽ cho rơi xuống mặt đất một
hạt cát".
Nhiều người nghe lời
đe dọa của Thiên Chúa, cười thầm trong lòng. Một hạt cát có đáng kể là bao sánh
với màu xanh trùng trùng điệp điệp của cây cỏ. Thành ra, loài người đã không đếm
xỉa đến lời cảnh cáo của Thiên Chúa. Người thứ hai thêm một lời nói láo mà vẫn
đinh nih đó chỉ là một lời không đáng kể, cũng như thêm một hạt cát trên trái đất
cũng không thay đổi được bộ mặt của nó. Cứ thế, người thứ ba, rồi người thứ
tư... Người ta nói dối đến độ Thiên Chúa không còn đủ sức để cho cát rơi xuống
trên mặt đất nữa... Ngài đành phải dùng đến bàn tay của các thiên thần để cho
mưa cát xuống... Không mấy chốc, những đồng cỏ xanh tươi, những vườn cây um tùm
biến thành sa mạc khô cằn. Thỉnh thoảng một vài ốc đảo xanh tươi mọc lên, đó là
dấu hiệu sự hiện diện của một vài người còn biết tôn trọng sự thật. Nhưng dần
dà, ôn dịch dối trá lan tràn khắp nơi, trái đất chỉ còn là một bãi sa mạc.
Tất cả những ai sống
trong một xã hội xây dựng trên dối trá, lừa đảo, đố kỵ lẫn nhau đều biểu hiện
được thế nào là sa mạc của tình người. Sa mạc nào cũng là biểu hiện của sự chết:
chết của tình người, chết của lòng tin tưởng lẫn nhau, chết của hy sinh phục vụ,
chết của lòng quảng đại. Tựu trung, dối trá cũng là tên gọi của ích kỷ. Người dối
trá là người chỉ biết sống cho mình. Nếu ơn gọi của con người, nếu sự thật của
con người là sống yêu thương, sống cho người, thì kẻ dối trá là người chối bỏ
chính mình.
Chúa Giêsu đã lên án gắt
gao thái độ dối trá. Ngài nói: "Có thì nói có, không thì nói không, thêm
điều đặt chuyện là bởi ma quỷ mà ra". Kẻ dối trá, do đó, tự đặt mình dưới
quyền thống trị và điều khiển của ma quỷ.
Mỗi một thái độ dối
trá là một hạt cát rơi xuống trên sa mạc của tình người. Nhưng mỗi một hành động
của quảng đại, của yêu thương, của phục vụ là một ốc đảo xanh tươi của Chân lý,
đó là Chân lý của tình yêu.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét