18/07/2017
Thứ Ba tuần 15 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm I) Xh
2, 1-15a
"Bà đặt tên cho trẻ là Môsê, vì vớt nó dưới nước lên; và khi
đã khôn lớn Môsê đi thăm anh em".
Trích sách Xuất Hành.
Trong những ngày ấy,
có một người đàn ông thuộc nhà Lêvi đi cưới vợ cũng trong chi tộc mình. Nàng
mang thai và sinh hạ một con trai. Thấy con trẻ khôi ngô tuấn tú, nàng giấu kín
trong ba tháng. Khi thấy không thể nào giấu kín được nữa, nàng liền lấy chiếc
thúng trét nhựa thông, rồi bỏ đứa trẻ vào trong, đem thả trong đám sậy ở bờ
sông. Chị đứa bé đứng xa xa để quan sát sự việc xảy ra thế nào.
Bấy giờ có công chúa
con Pharaon xuống tắm dưới sông, còn các nữ tỳ đi bách bộ theo bờ sông. Khi thấy
cái thúng mây ở giữa bụi sậy, nàng sai một nữ tỳ xuống vớt lên, vừa mở ra, thấy
một trẻ nam nằm khóc trong đó, nàng thương hại và nói: "Ðây là đứa trẻ Do-thái".
Bấy giờ chị đứa trẻ thưa với công chúa rằng: "Bà có muốn tôi đi tìm cho bà
một phụ nữ Do-thái có thể nuôi đứa trẻ này không?" Công chúa đáp: "Ði
tìm đi". Chị đứa trẻ liền đi kêu mẹ nó. Công chúa Pharaon nói với mẹ đứa
trẻ rằng: "Chị hãy lãnh nuôi đứa trẻ này giùm tôi, tôi sẽ trả công cho chị".
Chị ta liền nhận nuôi đứa trẻ, và khi nó lớn lên, thì đem đến cho công chúa
Pharaon. Công chúa nhận đứa trẻ làm con nuôi, đặt tên cho nó là Môsê và nói:
"Vì tôi đã vớt nó dưới nước lên".
Trong những ngày ấy, Môsê
đã khôn lớn, liền đi thăm anh em mình, người thấy họ cơ cực, và thấy một người
Ai-cập đang hành hung một người Do-thái là anh em của mình. Sau khi đã nhìn qua
nhìn lại, không thấy ai, Người liền hạ sát tên Ai-cập và vùi thây dưới cát. Hôm
sau, người đi ra, thấy hai người Do-thái đang đánh lộn với nhau, người bảo kẻ
có lỗi rằng: "Tại sao anh đánh người bạn của anh?" Anh ta trả lời:
"Ai đã đặt anh làm lãnh tụ và quan án xét xử chúng tôi? Anh cũng muốn giết
tôi như anh đã giết người Ai-cập hôm qua sao?" Môsê lo sợ và nói: "Việc
này người ta đã hay biết rồi sao?"
Pharaon nghe biết câu
chuyện, liền tìm giết Môsê. Nhưng Môsê đã lánh mặt nhà vua, trốn sang xứ
Mađian.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 68, 3. 14.
30-31. 33-34
Ðáp: Các bạn khiêm cung, các bạn tìm kiếm Chúa, lòng các
bạn hãy hồi sinh (x. c. 33).
Xướng: 1) Tôi bị dìm
trong hố bùn lầy, không có chỗ để đặt chân nương tựa. Tôi bị rơi trong đầm sâu
nước lớn, và ba đào đang lôi cuốn thân tôi. - Ðáp.
2) Nhưng lạy Chúa, con
dâng lời nguyện cầu lên Chúa. Ôi Thiên Chúa, đây là lúc biểu lộ tình thương.
Xin nhậm lời con theo lượng cả đức từ bi, theo ơn phù trợ trung thành của Chúa.
- Ðáp.
3) Phần con, con đau
khổ cơ hàn; lạy Chúa, xin gia ân phù trợ, bảo toàn thân con. Con sẽ xướng bài
ca ngợi khen danh Chúa, và con sẽ chúc tụng Ngài với bài tri ân. - Ðáp.
4) Các bạn khiêm cung
hãy nhìn coi và hoan hỉ; các bạn tìm kiếm Chúa, lòng các bạn hãy hồi sinh: vì
Chúa nghe những người cơ khổ và không chê bỏ con dân của Người bị bắt cầm tù. -
Ðáp.
Alleluia: Tv 24, 4c và
5a
Alleluia, alleluia! -
Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa, và xin hướng dẫn con trong chân
lý của Ngài. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 11, 20-24
"Trong ngày
phán xét, Tyro và Siđon sẽ được xét xử khoan dung hơn các ngươi".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu quở
trách các thành đã chứng kiến nhiều phép lạ Người làm mà không chịu sám hối:
"Hỡi Corozain, khốn cho ngươi! Hỡi Bethsaiđa, khốn cho ngươi! Vì nếu đã xảy
ra tại Tyrô và Siđon các phép lạ diễn ra nơi các ngươi, thì họ đã mặc áo nhặm,
rắc tro mà ăn năn hối cải từ lâu rồi. Nên Ta bảo các ngươi: Trong ngày phán
xét, Tyrô và Siđon sẽ được xét xử khoan dung hơn các ngươi.
"Còn ngươi, hỡi
Capharnaum, chớ thì ngươi nhắc mình lên tận trời sao? Ngươi sẽ phải rơi xuống địa
ngục, vì nếu các phép lạ diễn ra giữa ngươi mà xảy ra tại Sôđôma, thì thành ấy
đã tồn tại cho đến ngày nay. Vậy Ta bảo thật các ngươi: Trong ngày phán xét,
Sôđôma sẽ được xét xử khoan dung hơn ngươi".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Lắng Nghe Lời
Chúa
Văn minh càng tiến bộ,
càng lôi kéo con người đến sa đọa và hủy hoại nền tảng gia đình và xã hội. Ngay
từ thời xa xưa, các Tiên Tri trong Cựu Ước đã thấy được hiểm họa ấy. Việc chúc
dữ các đô thị là một trong những đề tài nổi bật trong lời rao giảng của các
ngài. Sôđôma, Gômôra, Babylon, Tyrô, Siđôn là đối tượng của những lời rủa xả nặng
nề nhất của các tiên tri. Những đô thị này không những là nơi phát sinh những
sa đọa luân lý, mà còn là biểu tượng của óc tự mãn, sự tôn thờ ngẫu tượng của
con người.
Chúa Giêsu cũng tiếp tục
truyền thống tiên tri ấy khi Ngài lên tiếng chúc dữ một số thành phố như
Corazin, Betsaida. Cuộc sống vật chất sung túc làm cho con người sa đọa, đồng
thời chối bỏ tương quan với Ðấng Tạo Hóa. Con người được tạo dựng không phải để
sống đơn độc một mình; chính trong tương quan với tha nhân mà con người nên
thành toàn hơn, do đó gia đình và xã hội là nhân tố thiết yếu cho sự phát triển
toàn diện con người.
Làng mạc, thành phố,
đô thị, tự nó là những xã hội cần thiết để con người xây dựng các tương quan và
nhờ đó phát triển nhân cách. Tuy nhiên, thay vì giúp con người phát triển, các
đô thi thường lại đày đọa con người vào nỗi cô đơn và chối bỏ mối tương quan với
Thiên Chúa. Sự trống rỗng trong lòng người dân đô thị cũng là dấu chỉ sự vắng
bóng Thiên Chúa. Kinh Thánh không ngừng nhắc nhở con người biết rằng chỉ trong
Thiên Chúa, con người mới có thể tạo được tương quan đích thực giữa người với
người. Loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống, con người không những rơi vào sa đọa,
mà còn cắt đứt mọi tương quan với tha nhân.
Lắng nghe Lời Chúa, đó
là bí quyết để xây dựng cuộc sống xã hội, thắt chặt quan hệ với tha nhân và trở
nên thành toàn. Ðó là điều Chúa Giêsu muốn nhắn nhủ chúng ta trong Tin Mừng hôm
nay: con người không thể xây dựng một xã hội tốt đẹp, nếu loại bỏ Thiên Chúa và
những giá trị thiêng liêng ra khỏi cuộc sống.
Nguyện cho Lời Chúa
soi sáng và hướng dẫn chúng ta trong cuộc sống, để khi mưu sinh và xây dựng xã
hội, chúng ta biết đặt Thiên Chúa vào trọng tâm cuộc sống, đeo đuổi những giá
trị thiêng liêng và xây dựng tình người.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 15 TN1,
Năm lẻ
Bài đọc: Exo
2:1-15; Mt 11:20-24.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cơ hội càng
nhiều, phán xét càng nặng.
Có những người chỉ cần
cho họ một cơ hội trong cuộc đời là họ biết nắm lấy, ra sức làm việc, và thành
công trong cuộc đời. Cũng có những người được cho hết cơ hội này đến cơ hội
khác; nhưng vẫn không biết nắm lấy, tối ngày chỉ lo ăn chơi, nghịch phá, và làm
việc gì cũng thất bại. Trong lãnh vực đức tin cũng thế: Có những người ngoại
giáo, chỉ cần nghe biết về Chúa Giêsu thôi; nhưng cách biểu lộ niềm tin của họ
đã làm cho Chúa Giêsu phải ngạc nhiên: viên đại đội trưởng người Rôma, người
phong cùi... Nhưng cũng có những người đồng hương với Chúa Giêsu biết rõ Chúa,
nhưng họ vẫn không tin Ngài. Chúa Giêsu ngạc nhiên vì sự cứng lòng của họ.
Các Bài Đọc hôm nay
cho chúng ta những ví dụ tương phản như thế. Trong Bài Đọc I, Thiên Chúa quan
phòng cho Moses có cơ hội được cứu sống nhờ lòng nhân từ của công chúa Ai-cập.
Khi lớn lên, ông Moses không thể dằn lòng trước những cử xử dã man giữa con người
với con người, ông đã giết một người Ai-cập và khuyên nhủ hai người Do-thái đừng
cãi vã nhau. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đã lớn tiếng trách mắng các thành
Chorazin, Betsaida, và Capernaum, vì tuy họ đã nhiều lần chứng kiến các phép lạ
Chúa làm và nghe những lời Chúa giảng, họ vẫn không xám hối và tin vào Ngài.
Trong khi các thành của dân ngoại như Tyre và Sidon, mặc dù ít được Chúa tới,
nhưng cách biểu lộ niềm tin của họ làm chính Chúa phải ngạc nhiên.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cuộc đời của ông Moses
1.1/ Moses được cứu thoát
bởi công chúa Ai-cập: "Có một người thuộc
dòng họ Levi đi lấy một người con gái cũng thuộc họ Levi. Người đàn bà ấy thụ
thai và sinh một con trai. Thấy đứa bé kháu khỉnh, nàng giấu nó ba tháng trời.
Khi không thể giấu lâu hơn được nữa, nàng lấy một cái thúng cói, trét hắc ín và
nhựa chai, bỏ đứa bé vào, rồi đặt thúng trong đám sậy ở bờ sông Nile. Chị đứa
bé đứng đàng xa để xem cho biết cái gì sẽ xảy ra cho em nó."
Nhờ sự quan phòng của
Thiên Chúa, công chúa của Pharao đã động lòng thương đứa trẻ dù biết nó là người
Do-thái; và với sự khôn ngoan của người chị khi hỏi công chúa Pharao: "Bà
có muốn con đi gọi cho bà một vú nuôi người Do-thái, để nuôi đứa bé cho bà không?"
Khi công chúa Pharao đồng ý, người chị liền đi gọi mẹ mình. Công chúa của
Pharao bảo bà ấy: "Chị đem đứa bé này về nuôi cho tôi. Chính tôi sẽ trả
công cho chị." Thế là mẹ được ở gần nuôi con và còn được cấp dưỡng. Khi đứa
bé lớn lên, bà đưa nó đến cho công chúa của Pharao. Nàng coi nó như con và đặt
tên là Moses; nàng nói: "Đó là vì ta đã vớt nó lên khỏi nước."
1.2/ Tính can đảm của
Moses: Là con của công chúa, ông Moses có thể
chọn lối sống an bình dễ dãi như một hoàng tử của Ai-cập; nhưng ông chọn để sống
anh hùng và theo Lề Luật của Thiên Chúa. Trình thuật đưa ra 2 ví dụ chứng minh
tính khí khái của Moses:
(1) Ông không thể chịu
đựng cảnh bất công: "Khi ông ra ngoài thăm anh em đồng bào và thấy những
việc khổ sai họ phải làm. Ông thấy một người Ai-cập đang đánh một người
Do-thái, anh em đồng bào của ông. Nhìn trước nhìn sau không thấy có ai, ông liền
giết người Ai-cập, rồi vùi dưới cát."
(2) Ông không thể chịu
đựng cảnh bất hòa: "Hôm sau, ông lại đi ra, gặp hai người Do-thái đang xô
xát nhau, ông nói với người có lỗi: "Tại sao anh lại đánh người đồng chủng?"
Người đó trả lời: "Ai đã đặt ông lên làm người lãnh đạo và xét xử chúng
tôi? Hay là ông tính giết tôi như đã giết tên Ai-cập? "Ông Moses phát sợ
và tự bảo: "Vậy ra người ta đã biết chuyện rồi!" Nghe biết chuyện
này, Pharao tìm cách giết ông Moses. Ông Moses liền đi trốn Pharao và ở lại miền
Midian.
2/ Phúc Âm: Ai được cho có cơ hội nhiều sẽ bị phán xét nhiều.
2.1/ So sánh Chorazin và
Bethsaida với Tyre và Sidon: Bấy giờ Chúa
Giêsu bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm
mà không sám hối: "Khốn cho ngươi, hỡi Chorazin! Khốn cho ngươi, hỡi
Bethsaida! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tyre và
Sidon, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối. Vì thế, Ta
nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tyre và thành Sidon còn được xử
khoan hồng hơn các ngươi."
(1) Chorazin và
Bethsaida: Chorazin được các nhà khảo cổ đồng nhất với thành Kerazeh hiện đại,
cách xa Capernaum chừng 2.5 dặm về phía Bắc. Bethsaida là một làng của vùng
Galilee, nằm về phía Tây của hồ Tiberias, trong "giải đất của
Gennesaret." Bethsaida là quê hương của Peter, Andrew và Philip; và là chỗ
Chúa Giêsu thường xuyên lui tới. Hai phép lạ Chúa Giêsu làm được kể chi tiết là
phép lạ Chúa chữa người mù tại Bethsaida (Mk 8:22) và phép lạ nuôi 5,000 người
ăn tại Bethsaida (Lk 9:10-17). Ngoài ra, Luca cũng tường thuật việc Chúa Giêsu
dạy dỗ, và chữa lành nhiều người tại đây.
(2) Tyre và Sidon: là
hai hải cảng thương mại lớn của người Phoenecia (Lebanon ngày nay), nằm dọc
theo bờ biển Mediterranean. Tyre nằm khoảng 23 dặm về phía Bắc của Arco, và
cách Sidon khoảng 20 dặm về phía Nam. Chúa Giêsu rất ít khi rao giảng ngoài
lãnh thổ của Palestine, và các thánh ký chỉ tường thuật một lần Chúa đến vùng
Tyre và Sidon, khi một người đàn bà Canaan nài xin Ngài cứu con gái bà khỏi bị
quỉ ám. Chúa Giêsu thử thách đức tin của bà cách trầm trọng: "Không nên lấy
lương thực của con cái mà vứt cho chó" (Mt 15:21); trước khi chữa lành con
gái của bà.
2.2/ So sánh Capernaum với
Sodom: "Còn ngươi nữa, hỡi Capernaum,
ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ!
Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Sodom, thì thành ấy đã tồn
tại cho đến ngày nay. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất
Sodom còn được xử khoan hồng hơn các ngươi."
(1) Capernaum: có thể
nói là "thành của Chúa Giêsu" vì Ngài thường xuyên lui tới dạy dỗ và
làm phép lạ tại đây. Gioan tường thuật Chúa làm phép lạ đầu tiên cho nước hóa
thành rượu tại tiệc cưới Cana (Jn 2:12) và chữa lành con trai của một quan chức
(Jn 4:46). Matthew tường thuật phép lạ Chúa chữa đầy tớ của viên Đại Đội Trưởng
Rôma (Mt 8:5). Marcô tường thuật Chúa chữa người bại liệt được thòng xuống từ
mái nhà (Mk 2:1). Luca tường thuật Chúa chữa người bị quỉ ám (Lk 9:33). Marcô
tường thuật Chúa giảng trong hội đường Capernaum (Mk 1:21) và Gioan ghi lại rõ
ràng: diễn từ về BT Thánh Thể xảy ra sau phép lạ hóa bánh nuôi 5,000 người và
phản ứng của dân chúng cũng xảy ra tại đây (Jn 6).
(2) Sodom: Chúng ta biết
đến thành phố này trong Sách Sáng Thế khi Thiên Chúa khiến lửa từ trời thiêu rụi
thành phố này vì những tội tày trời họ xúc phạm đến Ngài, nhất là tội sodomy
như tên thành được gọi (Gen 18:16-33, 19:1-29). Thành phố này nằm đối diện với
Zoar, về phía SW của Biển Chết.
Khi đưa ra sự so sánh
giữa các thành phố, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh một điểm quan trọng: Ai được cho
nhiều cơ hội để ăn năn, sẽ phải chịu sự phán xét nặng nề hơn.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải biết tận
dụng thời gian, của cải, và tài năng Thiên Chúa ban để sinh lợi ích cho chính
chúng ta, cho gia đình, và cho tha nhân.
- Nếu Thiên Chúa đã
ban nhiều, Ngài có quyền đòi lại cho tương xứng của Ngài đã ban. Chúng ta phải
coi chừng vì chúng ta sẽ bị Thiên Chúa phán xét nặng nề hơn.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Mt
11,20-24
THÔI
ĐỪNG CỨNG LÒNG
“Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi
tưởng sẽ được nâng lên tận trời ư ? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm
phủ.” (Mt
11,23)
Suy
niệm: Xu hướng hưởng thụ
đang lên ngôi trong tâm trí con người. Của cải vật chất được bày biện ngày càng
nhiều lại càng hấp dẫn khiến dường như việc kiếm tiền của là mục đích duy nhất
của người thời đại. Lý tưởng sống cao đẹp đã bị “di dời, giải toả” khỏi sinh hoạt
thuờng nhật. Mối quan hệ với người nghèo, người cô thế, người bất hạnh cần được
an ủi không còn nằm trong kế hoạch hằng ngày nữa. Mọi thứ đã bị qui đổi ra
tiền, kể cả giá trị con người cũng được đánh giá dựa trên những gì nó sở hữu.
Đi theo sau xu hướng hưởng thụ vật chất là hưởng thụ thú vui thể xác. Đáng
thương thay! Người ta đang “xuống cấp” mà lại tưởng mình “lên đời”. Chúa Giê-su
cảnh báo người thời đại đừng ảo tưởng mình đang “được nâng lên tận trời”, nhưng
hãy cấp thời tái lập vị trí tối thượng của Thiên Chúa trong cuộc đời mình, phục
hồi địa vị cao đẹp của người làm con Chúa và nối lại mối thân tình với tha
nhân.
Mời bạn: Bạn ơi! Thôi đừng cứng
lòng nữa! Nhưng hãy là cánh tay hữu hình của Chúa nơi trần gian, thực hiện lý
tưởng sống đẹp của người Ki-tô hữu để chuyển giao sứ điệp đó cho mọi người
trong thế giới hôm nay.
Chia sẻ: Kể cho nhau gương sống
Tin Mừng của một người bạn quen biết.
Sống lời Chúa: Xét xem bạn dành cho
Thiên Chúa vị trí nào trong tâm trí bạn.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa, xin cho
con nhớ rằng con là cánh tay hữu hình Chúa dùng nơi trần gian để thức tỉnh mọi
người khỏi cơn mê vật chất, bằng một đời sống thanh bần và kính sợ Chúa.
(5 phút Lời Chúa)
Không sám hối (18.7.2017 – Thứ ba Tuần 15 Thường niên)
Chúng ta dễ có thái độ tự cao của những người được gần gũi Chúa... Nhưng điều quan trọng không phải là đã nghe giảng và đã thấy phép lạ. Điều quan trọng là sám hối.
Suy niệm:
Lời giảng đầu tiên của
Đức Giêsu là một lời mời sám hối (Mt 4, 17).
Những phép lạ Ngài làm
cũng là một lời mời tương tự.
Phép lạ không phải chỉ là
những biểu lộ của uy quyền và tình thương
nhằm vén mở khuôn mặt của
Thiên Chúa và của Con Ngài.
Phép lạ còn là lời mời
gọi đổi đời, vì Nước Trời đã gần đến.
Đức Giêsu quở trách các
thành đã lần lữa không chịu sám hối,
dù họ đã được chứng kiến
phần lớn các phép lạ Ngài làm (c. 20).
“Khốn cho ngươi, hỡi
Khoradin! Khốn cho ngươi, hỡi Bếtxaiđa!”
Đức Giêsu đã kêu than như
một ngôn sứ, buồn phiền và đau đớn,
trước sự cứng lòng của
những nơi mà Ngài đã đặt chân và thi ân.
Khoradin là một vùng ở
tây bắc của Hồ Galilê (Mc 10, 13).
Nay chỉ còn là cánh đồng
gạch vụn, với dấu tích của một hội đường.
Bếtxaiđa nghĩa là “nhà
của cá”, nằm nơi sông Giođan đổ vào Hồ nói trên.
Thành này ngày nay cũng
biến mất, có lẽ vì bị tràn ngập bởi phù sa.
Đức Giêsu đã so sánh hai
thành này với hai thành dân ngoại Tia và Xiđôn.
Nếu Tia và Xiđôn nhận
được sự hiện diện của Đức Giêsu,
hẳn họ đã ăn năn sám hối
từ lâu rồi (c. 21).
Caphácnaum được coi là
trụ sở của Đức Giêsu khi thi hành sứ vụ.
Nơi đây Ngài đã làm bao
điều tốt lành (Mt 4, 13; 8, 5; 9, 1; 17, 24).
Vậy mà có vẻ nó lại không
muốn đón nhận Đấng mang ơn cứu độ.
Phải chăng vì nó đã tự
hào, tự cao trước những ơn Chúa ban?
“Ngươi sẽ được đưa lên
tới tận trời sao? Ngươi sẽ bị tống xuống âm phủ.”
Đức Giêsu dám so sánh
Caphácnaum với Xơđôm.
Xơđôm là một thành phố
trụy lạc, đã bị thiêu hủy hoàn toàn (St 19, 25).
Ngài cho rằng Xơđôm mà
được thấy những điều kỳ diệu Ngài làm,
hẳn nó đã hoán cải và còn
tồn tại đến nay (c. 23).
Đến ngày phán xét, con
người sẽ bị xét xử theo điều mình đã lãnh nhận.
Lãnh ít thì sẽ được khoan
hồng nhiều hơn.
Mỗi người chúng ta thật
sự chẳng rõ mình đã nhận được bao nhiêu.
Chúng ta dễ có thái độ tự
cao của những người được gần gũi Chúa.
“Chúng tôi đã từng được
ăn uống trước mặt Ngài,
và Ngài cũng đã từng dạy
dỗ trên các đường phố của chúng tôi” (Lc 13,26).
Nhưng điều quan trọng
không phải là đã nghe giảng và đã thấy phép lạ.
Điều quan trọng là sám
hối.
Những ơn lộc Chúa ban cho
đời Kitô hữu lại đòi ta phải hoán cải nhiều hơn.
Chúng ta không thể coi
mình là Caphácnaum để khinh Xơđôm được.
Thiên Chúa xét xử theo
điều Ngài ban cho từng con người,
từng nền văn hóa hay văn
minh, từng vùng đất hay từng tôn giáo.
Làm sao tôi có thể thấy
được những phép lạ Chúa làm cho tôi mỗi ngày?
Có những phép lạ xảy ra
đều đặn và bình thường nên tôi không nhận ra.
Mỗi cử chỉ yêu thương tôi
nhận được cũng là phép lạ.
Mong tôi đáp lại phép lạ
đó bằng một cử chỉ yêu thương.
Cầu nguyện:
Con tạ ơn Cha vì những ơn Cha ban cho con,
những ơn con thấy được,
và những ơn con không nhận là ơn.
Con biết rằng
con đã nhận được nhiều ơn
hơn con tưởng,
biết bao ơn mà con nghĩ
là chuyện tự nhiên.
Con thường đau khổ vì những gì
Cha không ban cho con,
và quên rằng đời con được
bao bọc bằng ân sủng.
Tạ ơn Cha vì những gì
Cha cương quyết không ban
bởi lẽ điều đó có hại cho
con,
hay vì Cha muốn ban cho
con một ơn lớn hơn.
Xin cho con vững tin vào tình yêu Cha
dù con không hiểu hết những gì
Cha làm cho đời con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
18 THÁNG BẢY
Tiếng Nói Cuối Cùng
Là Tiếng Nói Yêu Thương
“Ai có thể giải thích
sự tội?” – tác giả Thánh Vịnh đã thốt lên như thế (Tv19,13 theo bản La tinh). Sự
quan phòng của Thiên Chúa soi rọi ánh sáng trên sự phản nghịch bi đát của con
người, để chúng ta có thể học biết tránh tội.
Con người được tạo dựng
trong tư cách là một hữu thể có lý trí và tự do trong một thế giới mà sự tội
không những có thể xảy ra mà còn được thấy như là một thực tại ngay từ đầu. Tội
lỗi là sự chống đối triệt để đối với Thiên Chúa. Nó là điều mà Thiên Chúa dứt
khoát không muốn. Tuy nhiên, Ngài vẫn cho phép nó xảy ra khi tạo dựng con người
có tự do. Ngài cho phép xảy ra sự tội – là kết quả của sự lạm dụng tự do đã được
Ngài ban cho.
Từ thực tế không thể đảo
ngược này (được chúng ta biết đến nhờ mạc khải và được chúng ta kinh nghiệm
trong thế giới đã sa ngã của chúng ta), chúng ta biết rằng rất cần có sự tự do
trong thế giới thụ tạo này, cho dù nó có thể bị lạm dụng, hơn là chúng ta bị tước
mất tự do – nhằm để khỏi có nguy cơ phạm tội. Đó là góc nhìn thích đáng đối với
sự khôn ngoan có tính quan phòng của Thiên Chúa – trong đó Thiên Chúa nhìn thấy
cứu cánh của mọi sự.
Đành rằng Cha nhân
lành của chúng ta cho phép tội xảy ra, nhưng Ngài đã nhìn thấy trước từ đời đời
con đường cứu độ bằng tình yêu của Ngài. Thật vậy, sự tự do được ban cho con
người là để con người có thể yêu thương. Người ta không thể yêu thương nếu
không có tự do đích thực. Và trong cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, giữa tội lỗi
và ơn cứu độ, tình yêu luôn luôn là tiếng nói quyết định cuối cùng.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 18-7
Xh 2, 1-15a; Mt 11,
20-24.
Lời suy niệm: “Bấy giờ Người
bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà
không sám hối.”
Mỗi người chúng ta cần
phải thấy được tình yêu thương của Chúa Giêsu khi Người dùng “Khốn cho các
ngươi” không chỉ có các thành: Khoradim. hay là Bếtxađa. Chính Chúa cũng đang
nói với mỗi người trong chúng ta; trong cuộc sống của chúng ta cần phải nhận ra
ân huệ của Chúa; Để thấy những lỗi lầm của chính mình khi sống với nhau, với
các tạo vật khác trong “ngôi nhà chúng” mà Thiên Chúa đã tạo dựng và trao ban
cho mỗi chúng ta quản lý và tiếp tục xây dựng theo ý của Thiên Chúa. Nếu chúng
ta sống không có trách nhiệm, là xúc phạm đến Thiên Chúa; cần phải biết sám hối;
để được sống.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho mỗi người chúng con, nhận ra Chúa trong mọi người và mọi cảnh vật đang hiện
diện chung quanh. Để chúng con biết cảm tạ Chúa và biết sám hối những sai phạm
của chúng con, hầu giúp cho tâm hồn chúng con được sự bình an và vui sống với
nhau cùng với các tạo vật mà |Chúa đã ban cho chúng con.
Mạnh Phương
18 Tháng Bảy
Tình Yêu Mời Gọi
Vua Friedrich
Wilhelm cai trị nước Phổ vào khoảng đầu thế kỷ thứ 18. Ông nổi tiếng là người
nóng nảy khó tính. Ông không thích những nghi thức rườm rà. Ông chỉ thích đi dạo
một mình giữa các đường phố Berlin. Thích sống đơn giản, nhưng ông lại rất nhạy
cảm với bất cứ một sự xúc phạm nào của thần dân. Nếu chẳng may có người nào chạm
đến ông giữa đám đông, ông sẽ không ngần ngại dùng gậy đập túi bụi vào người
đó. Thành ra, khi thấy đức vua đang đi đến, mọi người đều tìm cách lẩn tránh.
Lần kia, khi ông
dang đi giữa phố Berlin, một người đàn ông đang đi tới, bỗng lẩn tránh đi nơi
khác. Vừa ngạc nhiên, vừa bực tức vì dân chúng lẩn tránh mình, vua Friedrich mới
chận người đàn ông lại và hỏi lý do tại sao ông ta lẩn tránh đi nơi khác. Người
đàn ông luống cuống mãi, cuối cùng đành phải thú nhận rằng sở dĩ ông ta lẩn
tránh nhà vua là vì sợ hãi. Nghe đến đó, vua Friedrich nổi tam bành, ông túm lấy
vai người đàn ông đáng thương, vừa lắc mạnh, vừa thét lên: "Tại sao ngươi
dám sợ ta. Ta là vua của ngươi. Ngươi phải yêu mến ta. Ngươi phải yêu mến ta,
ngươi có biết điều đó không?".
Chỉ có con người mới
biết yêu bởi vì chỉ có con người mới có tự do. Không ai có thể cưỡng bách người
khác phải yêu mình... Tạo dựng con người có tự do, Thiên Chúa vẫn luôn tôn trọng
tự do ấy. Ngài không cưỡng bách con người phải yêu mến Ngài, nhưng chỉ mời gọi
và tỏ tình. Bằng công cuộc tạo dựng, bằng cuộc sống và cái chết của Con Một
Ngài, Thiên Chúa đã tỏ tình với con người... Tình yêu luôn đi bước trước. Bước
trước ấy là một lời nói, một ánh mắt, một nụ cười, một món quà, một nghĩa cử.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét