19/07/2017
Thứ tư tuần 15 thường niên.
Bài Ðọc I: (Năm I) Xh
3, 1-6. 9-12
"Chúa hiện ra trong ngọn lửa cháy từ giữa bụi gai".
Trích sách Xuất Hành.
Trong những ngày ấy,
Môsê chăn chiên cho ông nhạc gia là Giêtrô, tư tế xứ Mađian. Ông lùa đoàn chiên
qua sa mạc, đến núi Horeb là núi của Thiên Chúa. Thiên Chúa hiện ra với ông
trong ngọn lửa cháy từ giữa bụi gai. Ông nhìn thấy bụi gai bốc lửa, nhưng không
bị thiêu rụi. Môsê nói: "Ta hãy lại xem cảnh tượng kỳ lạ này, vì sao bụi
gai không bị thiêu rụi?"
Thiên Chúa thấy ông lại
xem, từ giữa bụi gai Người gọi ông: "Môsê, Môsê!" Ông thưa: "Dạ
con đây!" Chúa nói: "Ngươi đừng đến gần đây. Hãy cởi dép ở chân ra,
vì chỗ ngươi đang đứng là nơi thánh". Chúa lại nói: "Ta là Thiên Chúa
của Tổ phụ ngươi. Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của Isaac, Thiên Chúa của
Giacóp". Môsê che mặt, vì không dám nhìn Thiên Chúa.
Chúa phán với ông:
"Tiếng kêu van của con cái Israel đã thấu đến Ta; Ta đã thấy họ bị người
Ai-cập hà hiếp khổ cực. Bây giờ ngươi hãy lại đây, và Ta sai ngươi đến Pharaon,
để ngươi dẫn đưa dân Ta là con cái Israel ra khỏi Ai-cập".
Môsê thưa cùng Thiên
Chúa rằng: "Con là ai mà dám ra trước mặt Pharaon và dẫn đưa con cái
Israel ra khỏi Ai-cập?" Chúa bảo ông: "Ta sẽ ở cùng ngươi; và cứ dấu
này mà biết Ta đã sai ngươi: Khi ngươi dẫn đưa dân Ta ra khỏi Ai-cập, thì ngươi
hãy tế lễ Thiên Chúa trên núi này".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 102, 1-2.
3-4. 6-7
Ðáp: Chúa là Ðấng từ bi và hay thương xót (c. 8a).
Xướng: 1) Linh hồn tôi
ơi, hãy chúc tụng Chúa, toàn thể con người tôi, hãy chúc tụng thánh danh Người.
Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và chớ khá quên mọi ân huệ của Người. -
Ðáp.
2) Người đã tha thứ
cho mọi điều sai lỗi, và chữa ngươi khỏi mọi tật nguyền. Người chuộc mạng ngươi
khỏi chỗ vong thân, Người đội đầu ngươi bằng mão từ bi, ân sủng. - Ðáp.
3) Chúa thi hành những
việc công minh, và trả lại quyền lợi cho những người bị ức. Người tỏ cho Môsê
được hay đường lối, tỏ công cuộc Người cho con cái Israel. - Ðáp.
Alleluia: Tv 94, 8ab
Alleluia, alleluia! -
Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa và đừng cứng lòng. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 11, 25-27
"Chúa đã giấu không cho những người khôn ngoan biết những điều
ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
thưa rằng: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu
không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc
khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. Mọi sự đã được
Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con trừ ra Cha; và cũng không ai biết
Cha trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải cho".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Cần Trở Nên
Bé Mọn
Con người có thể khước
từ Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa thì không bao giờ từ bỏ con người; Ngài luôn mời
gọi con người trở về để lãnh nhận ân sủng và sự thật của Ngài. Thiên Chúa mời gọi
mọi người, không phân biệt, nhưng từ phía con người có thể có một trong hai
thái độ: thái độ của những kẻ bé mọn khiêm tốn để cho Chúa dạy dỗ; và thái độ của
những kẻ thông thái, tự cao, cho mình thuộc một nhóm nhỏ tách rời khỏi đại đa số
dân chúng.
Những kẻ thông thái được
Chúa Giêsu trực tiếp nhắm đến trong Tin Mừng hôm nay là nhóm Biệt Phái đang đứng
trong hành lãnh đạo sinh hoạt tôn giáo và chống đối Chúa. Họ đến với Chúa bằng
con đường của sự thông hiểu về luật Môsê; họ cho rằng chỉ cần am tường lề luật
Môsê trong Kinh Thánh cũng như trong truyền khẩu là con người có thể đến với
Chúa: họ tự phụ mình biết Thiên Chúa, nhưng thực ra họ lìa xa Ngài.
Con đường Chúa Giêsu mạc
khải để giúp con người đến với Thiên Chúa chính là Ngài, mà mỗi người chúng ta
được mời gọi đón nhận với tâm hồn đơn sơ khiêm tốn: "Thầy là đường, là sự
thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy". Nếu cậy
dựa vào sự khôn ngoan của mình, con người sẽ không gặp được Thiên Chúa, nhưng nếu
để Chúa Thánh Thần hướng dẫn và nhờ qua Chúa Giêsu Kitô, con người có thể đạt tới
sự thông hiệp với Thiên Chúa và được cứu rỗi: "Lạy Cha, con chúc tụng Cha,
vì điều Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết, thì Cha lại mạc
khải cho những người bé mọn".
Chúng ta cần trở nên
những người bé mọn theo tinh thần Phúc Âm, để cảm nếm và sống hòa hiệp với
Thiên Chúa. Ðức tin Kitô giáo hướng dẫn chúng ta đến một con người cụ thể, một
vị Thiên Chúa chấp nhận sống với con người, chứ không phải những lý lẽ thần học
cao siêu. Một con người khiêm tốn có thể có đức tin sâu xa hơn một nhà thông
thái. Ðức tin là một hồng ân cần được lãnh nhận hơn là kết quả của sưu tầm trí
thức của con người. Thánh Têrêsa Avila, tuy không học hành nhiều, nhưng đã có
kinh nghiệm sống động về Thiên Chúa và đã trình bày kinh nghiệm thiêng liêng của
mình một cách tốt đẹp, đến nỗi đã được đặt làm tiến sĩ Hội Thánh, vì giáo huấn
của thánh nữ để lại là kho tàng thiêng liêng quí báu giúp mọi thành phần Giáo Hội
đến với mầu nhiệm Thiên Chúa.
Dĩ nhiên, Chúa Giêsu
không có ý loại bỏ những bậc thông thái, nhưng chỉ có ý cảnh tỉnh những ai cậy
dựa vào sự thông thái rằng họ sẽ không đến được với Chúa, không có đủ điều kiện
để lãnh nhận mạc khải của Chúa. Tuy nhiên, không thiếu những trường hợp có sự
hòa hợp giữa thông thái và đức tin Kitô giáo. Thánh Tôma Tiến sĩ là một điển
hình. Nói chung, thái độ khiêm tốn để Chúa soi sáng hướng dẫn là điều căn bản cần
phải có luôn.
Xin Chúa mở rộng tâm hồn
chúng ta để lắng nghe Lời Chúa với tâm hồn khiêm tốn, mến yêu. Xin cho chúng ta
biết sống theo sự soi sáng của Thánh Thần để đến với Chúa và anh em.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 15 TN1,
Năm lẻ
Bài đọc: Exo
3:1-6, 9-12; Mt 11:25-27.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa mặc
khải cho những người bé mọn.
Từ giữa thế kỷ 18 tới
bây giờ, vì sự tiến bộ của khoa học, nên nhiều người chủ trương phải xét lại niềm
tin vào Thiên Chúa. Nhiều người cho rằng khoa học càng tiến bộ, niềm tin con
người càng giảm sút cho đến độ không còn cần thiết nữa. J. H. Newman đã ngạc
nhiên vô cùng khi thấy các bạn ông, đa số là những người khôn ngoan và thông
thái từ từ bỏ đạo hết! Con người có biết đâu khoa học cũng chỉ là khám phá ra
những định luật Thiên Chúa đã dựng nên và quan phòng. Hơn nữa, còn biết bao
nhiêu những kỳ diệu mà trí khôn con người chưa thể hiểu nổi.
Lời Chúa hôm nay gióng
lên lời cảnh tỉnh cho con người: Thiên Chúa thích mặc khải Ngài cho những kẻ bé
mọn, khiêm nhường. Nói cách khác, kiến thức về Thiên Chúa được tiếp nhận không
theo cách thức của con người: nghĩa là không cần phải khôn ngoan thông thái mới
học được; nhưng cần có một thái độ khiêm nhường. Niềm tin vào Thiên Chúa của
các người nông dân chất phác quê mùa là bằng chứng cho điều này.
Các Bài Đọc hôm nay
cho chúng ta thấy những người được Thiên Chúa mặc khải. Trong Bài Đọc I, Thiên
Chúa mặc khải Danh Ngài cho Moses và trao cho ông sứ vụ giải phóng dân Israel
ra khỏi Ai-cập, mặc dù ông thú nhận là ông chỉ là một người hèn hạ và bất tài.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu ngợi khen Cha Ngài là Chúa Tể trời đất, vì Cha Ngài
đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều bí nhiệm, nhưng lại
mặc khải cho những người bé mọn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa mặc khải cho ông Moses từ bụi cây.
1.1/ Thiên Chúa mặc khải
Ngài cho ông Moses: Sách Xuất Hành tường thuật:
"Bấy giờ ông Moses đang chăn chiên cho bố vợ là Jethro, tư tế Midian. Ông
dẫn đàn chiên qua bên kia sa mạc, đến núi của Thiên Chúa, là núi Horeb. Thiên sứ
của Đức Chúa hiện ra với ông trong đám lửa từ giữa bụi cây. Ông Moses nhìn thì
thấy bụi cây cháy bừng, nhưng bụi cây không bị thiêu rụi. Ông tự bảo:
"Mình phải lại xem cảnh tượng kỳ lạ này mới được: vì sao bụi cây lại không
cháy rụi?""
Đức Chúa thấy ông lại
xem, thì từ giữa bụi cây Thiên Chúa gọi ông: "Moses! Moses!" Ông
thưa: "Dạ, tôi đây!" Người phán: "Chớ lại gần! Cởi dép ở chân
ra, vì nơi ngươi đang đứng là đất thánh." Người lại phán: "Ta là
Thiên Chúa của cha ngươi, Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của Isaac, Thiên
Chúa của Jacob."
Truyền thống Do-thái
tin không ai nhìn thấy Thiên Chúa mà có thể sống sót; đó là lý do "ông
Moses che mặt đi, vì sợ nhìn phải Thiên Chúa."
1.2/ Thiên Chúa trao cho
ông Moses sứ vụ giải thoát con cái Israel khỏi Ai-cập: Thiên Chúa trao cho Moses một sứ vụ: "Tiếng rên siết
của con cái Israel đã thấu tới Ta; Ta cũng đã thấy cảnh áp bức chúng phải chịu
vì người Ai-cập. Bây giờ, ngươi hãy đi! Ta sai ngươi đến với Pharao để đưa dân
Ta là con cái Israel ra khỏi Ai-cập."
Ông Moses thưa với
Thiên Chúa: "Con là ai mà dám đến với Pharao và đưa con cái Israel ra khỏi
Ai-cập?" Hai khó khăn mà Moses phải đương đầu với: (1) Làm sao một người
chăn chiên không có lấy một binh lính trong tay, có thể đương đầu với quân đội
hùng mạnh của vua Ai-cập? (2) Làm sao dân Do-thái tin rằng ông có thể lãnh đạo
và đưa họ ra khỏi Ai-cập?
Nhưng việc gì không thể
với con người luôn có thể với Thiên Chúa. Người phán với ông: "Ta sẽ ở với
ngươi. Và đây là dấu cho ngươi biết là Ta đã sai ngươi: khi ngươi đưa dân ra khỏi
Ai-cập, các ngươi sẽ thờ phượng Thiên Chúa trên núi này."
2/ Phúc Âm: Thiên Chúa thích mặc khải cho những người bé mọn.
2.1/ Thiên Chúa thích mặc
khải cho những kẻ bé mọn: Vào lúc ấy, Đức
Giêsu cất tiếng nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha,
vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại
mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha."
Có mấy từ chuyên môn chúng ta cần hiểu ở đây:
- Giấu (kru,ptw): có
hai trường hợp: (1) Cất giấu đi để đừng ai nhìn thấy; ví dụ: giấu vàng trong ruộng.
(2) Giấu kín để đừng ai khám phá ra; ví dụ: giấu tông tích hay những điều bí ẩn
của mình. Chúa Giêsu muốn nói về trường hợp thứ hai này.
- Mặc khải
(avpokalu,ptw) có nghĩa làm cho những gì đã giấu kín được tỏ lộ ra, mang ra ánh
sáng những gì đang ở trong bóng tối, hay làm cho một người hiểu những gì họ
chưa biết hay còn mù mờ.
- Kẻ bé mọn (nh,pioj):
có thể chỉ một trẻ nhỏ hay những ai chưa tới tuổi thành niên như luật pháp ấn định
(ví dụ, 18 tuổi).
(1) Thánh Phaolô so
sánh tình trạng không trưởng thành của các tín hữu như trẻ thơ, họ nhìn những vấn
đề thiêng liêng dưới con mắt của trẻ thơ. Họ vẫn còn bú sữa, chứ chưa thể lãnh
nhận thức ăn dành cho người lớn, những người đã trưởng thành (te,leioj) (I Cor
3:1).
(2) Chúa Giêsu so sánh
giữa những người khôn ngoan và thông thái (sofo,j, suneto,j) với kẻ bé mọn
(nh,pioj), để nói với khán giả: họ cần có thái độ của trẻ thơ: tin tưởng, khiêm
nhường, ham học hỏi, để Ngài chuyển thông cho họ những kiến thức về Thiên Chúa.
Một thái độ kiêu hãnh và nghi ngờ sẽ ngăn cản họ nhận ra những gì Ngài muốn mặc
khải cho họ. Khi con người lãnh nhận kiến thức về Thiên Chúa, họ phải có thái độ
của trẻ: cái gì cũng là mới cả với các em.
2.2/ Kiến thức về Thiên
Chúa: "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho
tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ
Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho."
(1) Chúa Giêsu là người
biết về Chúa Cha rõ ràng hơn ai hết: Động từ Hy-lạp dùng ở đây là
"evpiginw,skw," biết như một con người hay sự vật là. Con người hiểu
biết về Thiên Chúa với nhiều cấp độ khác nhau; nhưng chỉ có Chúa Giêsu hiểu biết
Thiên Chúa trong cấp độ hoàn hảo nhất. Điều này không ngạc nhiên, vì Chúa Giêsu
là chính Lời hay tư tưởng của Thiên Chúa. Ngài và Cha Ngài là một.
(2) Con người biết
Thiên Chúa qua mặc khải của Chúa Giêsu: Nếu Thiên Chúa không chọn để mặc khải
cho con người, con người không bao giờ có thể biết Thiên Chúa. Đức Kitô chính
là mặc khải của Thiên Chúa; Ngài đến để mặc khải cho con người biết về Chúa
Cha, như Ngài đã tuyên bố với các môn đệ: Ai thấy Thầy là thấy Cha. Hơn nữa, để
con người có thể hiểu những mặc khải này, họ cần được Thánh Thần do Chúa Cha
sai tới để hướng dẫn và thúc đẩy.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khoa học chân chính
giúp tìm ra, chứ không chối bỏ Thiên Chúa. Chúng ta phải cẩn thận trong khi học
hỏi và đánh giá trị các phát minh của khoa học.
- Để hiểu biết các điều
bí ẩn của Thiên Chúa, chúng ta cần có một thái độ khiêm nhường để nhìn nhận khả
năng giới hạn của con người; vì một thái độ kiêu ngạo sẽ ngăn cản chúng ta học
hỏi về Thiên Chúa, và Ngài cũng chẳng tỏ mình cho những ai có thái độ như thế.
- Để hiểu biết về
Thiên Chúa, chúng ta phải học với Đức Kitô; vì Ngài chính là mặc khải của Thiên
Chúa. Không có Đức Kitô, chúng ta sẽ không có kiến thức hoàn hảo về Thiên Chúa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Mt
11,25-27
TRỞ NÊN
NGƯỜI BÉ MỌN
“Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi
khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết mầu nhiệm
Nước Trời, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.” (Mt 11,25)
Suy
niệm: Những người thông thái
đây là ai vậy? Đối với người Do Thái, người thông thái là người sành sỏi sách
Luật. Niềm tự mãn thông biết Lề Luật đã biến họ thành con người giàu kiến thức
nhưng lại nghèo thiện chí tìm kiếm Nước Trời. Còn những người bé mọn mà Chúa
Giê-su đề cập tới khi Ngài cầu nguyện với Chúa Cha, họ là những ai? Họ là những
người nghèo khó, thất học, bệnh tật, bị bỏ rơi, v.v. Tấm lòng chân thành là
điểm chung ở họ. Kinh nghiệm truyền giáo đã cho Chúa Giê-su một kết luận “trên
cả tuyệt vời” là: chính Thiên Chúa mở lòng cho con người biết mầu nhiệm Nước
Trời. Ngài là tác nhân cho những tâm hồn dễ mở lòng đón nhận đức tin. Nơi
họ không có thành kiến, không tự mãn về tài trí mà chỉ có lòng chân thành, niềm
khao khát được ủi an, chia sẻ. Kinh nghiệm này củng cố tinh thần Ki-tô hữu biết
bao, nhất là những lúc chưa thấy được kết quả trong việc truyền giáo.
Mời Bạn: Lần sau cùng bạn cảm
tạ Chúa về công việc truyền giáo tới nay là bao lâu rồi? Con tim bạn có rung
động trước việc Chúa mạc khải cho bạn và những người bạn đang truyền giáo về
mầu nhiệm Nước Trời không?
Chia sẻ: Lời tạ ơn như Chúa
Giê-su gây niềm cảm hứng cho Ki-tô hữu trong việc truyền giáo thế nào?
Sống Lời Chúa: Dâng lời cảm tạ Chúa
cách chân thành như Chúa Giê-su.
Cầu
nguyện: Lạy Cha là Chúa
Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho
những người bé mọn.
(5 phút Lời Chúa)
Cha mặc khải (19.7.2017 – Thứ tư Tuần 15 Thường niên)
Cha và Con làm nên một thế giới riêng tư, nồng ấm. Nhưng thế giới ấy lại không khép kín, mà mở ra để mời con người vào. Cha và Con đều muốn mặc khải thế giới ấy cho con người.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay là
một lời nguyện tự phát của Đức Giêsu.
Đó là một lời tạ ơn, một
lời ngợi khen của Con dâng lên Cha.
Đức Giêsu gọi Thiên Chúa
bằng từ Abba thân thương gần gũi,
nhưng Thiên Chúa ấy cũng
là Đấng siêu việt ngàn trùng,
Đấng quyền uy tối thượng,
Chúa Tể cả trời đất (c. 25).
Đức Giêsu ca ngợi Cha vì
hành vi mặc khải của Cha cho con người.
Cha có một kế hoạch cứu
độ nhân loại qua Con của Cha là Đức Giêsu.
Và Cha muốn vén mở kế
hoạch đó cho con người biết.
Có những người đã thành
tâm đón nhận, và có những người cố ý từ chối.
Nhưng tất cả đều không
nằm ngoài chương trình của Cha (c. 26).
Lối nói kiểu Do thái của
Đức Giêsu có thể khó hiểu đối với ta ngày nay:
“Cha đã giấu các
điều này trước những người khôn ngoan thông thái.”
Thật ra, chẳng phải Thiên
Chúa ghét bỏ hay phân biệt đối xử,
vì Ngài muốn cho mọi
người được cứu độ (1 Tm 2, 4).
Chẳng phải Cha ghét bỏ
các người khôn ngoan và cổ võ sự ngu dốt.
Ngài cũng không che giấu
mầu nhiệm Nước Trời trước một ai.
Nhưng quả thật ai tự hào,
tự mãn với hiểu biết khôn ngoan của mình,
và khép lại trước những
gì vượt quá trí hiểu nông cạn của họ,
người ấy sẽ không có cơ
may đón nhận được mặc khải của Thiên Chúa.
Một số kinh sư và người
Pharisêu giỏi giang về Sách Thánh và truyền thống,
đã không thể đón nhận
được cái hoàn toàn mới mẻ nơi giáo lý Đức Kitô,
vì họ quá bám víu vào cái
biết cũ mà họ coi là tuyệt đối.
Nhưng các người bé mọn,
ít tri thức và sách vở, lại dễ dàng đón nhận hơn.
Họ hồn nhiên mở ra trước
mặc khải của Thiên Chúa qua Đức Giêsu.
Chính vì thế họ biết được
những điều sức người không thể nào đạt tới.
Câu cuối (c. 27) là một
mặc khải lớn của Đức Giêsu trong tư cách là Con.
Ngài cho thấy giữa Cha và
Con có sự hiểu biết nhau cách độc nhất vô nhị.
“Không ai biết rõ Con trừ
ra Cha và không ai biết rõ Cha trừ ra Con…”
Sự hiểu biết nhau thân
tình và sâu xa này
như thể tạo ra một thế
giới riêng giữa Cha và Con.
Muốn biết Cha phải nhờ
Con, Đấng duy nhất có đủ thẩm quyền mặc khải.
Hơn nữa, muốn biết Con
cũng phải nhờ Cha mặc khải.
Phêrô phải nhờ Cha mới
biết được Đức Giêsu là ai (Mt 16, 17).
Nói chung Cha và Con làm
nên một thế giới riêng tư, nồng ấm.
Nhưng thế giới ấy lại
không khép kín, mà mở ra để mời con người vào.
Cha và Con đều muốn mặc
khải thế giới ấy cho con người.
Cha đưa ta gặp Con, Con
đưa ta gặp Cha.
Chỉ cần gặp Con hay Cha
là có thể bước vào thế giới đó, để gặp cả Cha và Con.
Chị Edith Stein là một
phụ nữ Do thái được coi là thông thái, trí tuệ.
Chị đậu tiến sĩ triết học
với hạng tối danh dự tại Đức.
và là người cộng tác với
ông tổ của Hiện tượng luận là triết gia Husserl.
Việc tìm kiếm Chân Lý đã
dẫn chị đến với đạo Công giáo.
Chị đã đi tu Dòng Kín Cát
Minh và đã bị giết tại trại giam của Đức quốc xã.
Năm 1998 chị Bênêđicta
Thánh Giá được Đức Gioan Phaolô II phong thánh.
Sự thông thái khiêm tốn
đã giúp Chị gặp được Nước Trời như một kẻ bé mọn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con trở nên đơn
sơ bé nhỏ,
nhờ đó con dễ nghe được
tiếng Chúa nói,
dễ thấy Chúa hiện diện
và hoạt động trong đời
con.
Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,
xin cho con đừng trở nên
cứng cỏi,
khép kín và nghi ngờ.
Xin dạy con sự hiền hậu
để con biết cảm thông và
bao dung với tha nhân.
Xin dạy con sự khiêm nhu
để con dám buông đời con
cho Chúa.
Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,
vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
19 THÁNG BẢY
Rồi Tôi Sẽ Đi Về
Đâu?
Vấn đề định mệnh con
người là một nỗi khắc khoải của mọi con tim. Đây là một vấn đề vừa quan trọng vừa
gay go: “Rồi ngày mai tôi sẽ ra sao?” – chúng ta thường băn khoăn tự hỏi như thế.
Và chúng ta thường dễ có nguy cơ hài lòng với một câu trả lời không thích đáng,
và bị lung lạc bởi một thuyết định mệnh yếm thế nào đó, hoặc bị đánh lận bởi một
cảm giác yên ổn giả tạo. “Đồ ngu! Nội đêm nay người ta sẽ đòi mạng sống ngươi”
(Lc 12,20).
Nhưng cũng chính ở
đây, chúng ta nhận ra lòng từ bi và ân sủng khôn cùng của Thiên Chúa Quan
Phòng. Vì Đức Giêsu không đưa ra lời cảnh báo đó để tố cáo chúng ta. Trái lại,
khi Người đề cập đến sự quan phòng thần linh trong Bài Giảng Trên Núi, Người đã
kết thúc với giáo huấn rất sáng tỏ này: “Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa
và sự công chính của Ngài; và mọi sự khác sẽ được ban thêm cho các ngươi” (Mt
6,33; Lc 12,31).
Chúng ta đã suy tư về
mối quan hệ thâm sâu giữa sự quan phòng thần linh và sự tự do của con người.
Chính bởi vì con người đã được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa mà Đức Giêsu
đã đề cập với con người về Nước Thiên Chúa và sự khẩn thiết phải ưu tiên tìm kiếm
Nước ấy trước hết.
Mối liên kết này giữa
sự quan phòng của Thiên Chúa và mầu nhiệm về Vương Quốc của Ngài – vốn phải được
thực hiện trong thế giới thụ tạo – giúp chúng ta nghĩ đến định mệnh của con người
trong Đức Kitô: đó là, con người được tiền định ở trong Đức Kitô. Sự kiện con
người và thế giới được tiền định ở trong Đức Kitô càng xác nhận mạnh mẽ hơn nữa
giáo thuyết về sự quan phòng thần linh: đó là, sự quan phòng của Thiên Chúa nhằm
hướng đến việc bảo đảm ơn cứu độ dứt khoát và chung cuộc cho con người. Chính Đức
Giêsu có ý nói đến điều này trong cuộc đàm thoại với Ni-cô-đê-mô: “Thiên Chúa
đã yêu thương thế gian đến nỗi trao ban chính Con Một của Ngài, để những ai tin
vào người Con ấy thì không phải hư nát, nhưng được sống đời đời” (Ga 3,16).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 19-7
Xh 3,1-6.9-12; Mt
11, 25-27.
Lời suy niệm: “Vào lúc ấy.
Đức Giêsu cất tiếng nói: Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì
Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại
mạc khải cho những người bé mọn. Vâng lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha. ”
Khi Chúa Giêsu đến trần
gian này rao giảng về một Thiên Chúa tình yêu và đầy lòng thương xót. Các bậc
thầy trong dân Do-thái đã không nhận biết và đón nhận; bởi lẽ họ lấy tri thức của
chính họ; những điều họ tự cho họ biết đều là chính đáng; không ai có thể hiẻu
biết hơn họ, họ trở nên là kẻ kêu ngạo, và sẵn sàng kết án bất cứ ai đi ra
ngoài suy nghĩ hiểu biết của họ. Đứng trước những thái độ này. Chúa Giêsu đã cất
tiếng thưa với Chúa Cha. Khi nói điều này, Người không có ý lên án năng lực trí
thức của con người, những điều Người lên án chính là tính kiêu căng trí thức.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho Chúa cất tính kiêu ngạo ra khỏi tâm hồn và trí óc của chúng con; nhưng ban
cho chúng con tâm hồn đơn sơ, khiêm nhượng, để chúng con biết mở rộng tâm trí
đón nhận ơn ban của Chúa Thánh Thần. Để chúng con biết lắng nghe, hiểu biết Lời
Chúa và đem ra thực hành trong ngày sống của chúng con.
Mạnh Phương
19 Tháng Bảy
Ðôi Cánh Thiên Thần
Một người Nga, sai
khi mãn tù, đã kể lại tâm trạng mình như sau: Dáng vẻ bên ngoài của tôi xấu xí
đến độ không có ai muốn gần tôi. Trong thời gian lao động cải tạo, thay vì làm
trại chung với các trại viên khác, tôi đã tự giam mình dưới hầm... Tình cờ một tai
nạn xảy ra, khiến tôi bị gù lưng.
Một ngày kia, có một
cậu bé nhìn tôi thật lâu rồi hỏi một cách ngây thơ: "Chú ơi, chú mang cái
gì trên lưng thế?". Tôi nghĩ rằng cậu bé chế nhạo tôi, dù vậy tôi bình thản
trảlời: "Cục bướu đấy cháu ạ".
Tôi chờ đợi cậu be
tiếp tục trò chơi gian ác của nó... Nhưng không, nó nhìn tôi một cách trìu mến
và nói: "Không phải thế đâu chú ạ. Chúa là tình yêu. Ngài không cho ai
hình thù kỳ dị cả. Không phải chú có cục bướu đâu. Chú đang mang trên lưng một
cái hộp đó. Trong cái hộp, có dấu đôi cánh của Thiên Thần... Rồi một ngày nào
đó, cái hộp mở ra và chú sẽ bay lên trời với đôi cánh đó". Ý nghĩ ngộ
nghĩnh của cậu bé đã làm tôi sung sướng đến khóc thành tiếng.
Biết nhìn xa hơn đằng
sau mặt nạ của mỗi người: đó là cái nhìn của thánh nhân. Thánh nhân là người biết
nhìn thấy Thiên Chúa trong những nỗi bất hạnh, là người biết nhìn thấy sự may mắn
ngay cả trong những mất mát, thua thiệt và nhất là biết nhìn thấy Thiên Chúa
trong những người không ai muốn nhìn đến... Nhưng để được cái nhìn ấy, người ta
cần có cái nhìn thông suốt và tràn ngập ánh sáng của Thiên Chúa.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét