02/11/2017
Thứ Năm đầu tháng, tuần 30 thường niên
CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI.
*
Theo Tông Hiến ngày 10/08/1915, hôm nay mọi linh mục được phép cử hành hoặc
đồng tế ba thánh lễ, miễn là cử hành vào những giờ khác nhau; có thể chỉ một ý
lễ cho bất cứ ai và nhận bổng lễ, còn ngoài ra phải dành một lễ cầu nguyện cho
mọi tín hữu đã qua đời và một lễ cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng (không có
bổng lễ đối với hai lễ này).
Cầu nguyện cho những người đã qua đời là một trong những
truyền thống cổ kính nhất của Hội Thánh. Vì thế, sau ngày mừng các anh chị em
đã được sống thân mật với Thiên Chúa trên thiên đàng, ta lại hướng về các anh
chị em chúng ta đã qua đời trong niềm hy vọng phục sinh, và cùng hướng về “tất
cả mọi người quá cố mà chỉ một mình Chúa biết lòng tin của họ”.
Lễ Nhất
Bài Ðọc I: Rm 6, 3-9
"Chúng ta phải
sống đời sống mới".
Trích thư Thánh Phaolô
Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tất cả
chúng ta đã chịu phép rửa trong Ðức Giêsu Kitô, tức là đã chịu phép rửa trong sự
chết của Người. Và chúng ta đã cùng chịu mai táng với Người, bởi được thanh tẩy
trong sự chết của Người, để như Ðức Kitô nhờ vinh hiển của Chúa Cha mà sống lại
từ cõi chết thế nào, thì cả chúng ta cũng phải sống đời sống mới như thế. Vì nếu
chúng ta được liên kết với Người trong cùng một cái chết, giống như cái chết của
Người, thì chúng ta cũng được hợp nhất với Người, trong sự sống lại giống như vậy.
Nên biết điều này: con
người cũ của chúng ta đã cùng chịu đóng đinh khổ giá, để xác thịt tội lỗi bị huỷ
đi, hầu cho chúng ta không còn làm nô lệ tội lỗi nữa, vì con người đã chết, tức
là được giải thoát khỏi tội lỗi. Mà nếu chúng ta đã chết với Ðức Kitô, chúng ta
tin rằng chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người, vì biết rằng Ðức Kitô một khi từ
cõi chết sống lại, Người không chết nữa, sự chết không còn làm chủ được Người nữa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 22, 1-3a.
3b-4. 5. 6
Ðáp: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi (c.
5).
Hoặc đọc: Dù bước đi
trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con (c. 4a).
Xướng: 1) Chúa chăn
nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ.
Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi
dưỡng. - Ðáp.
2) Người dẫn tôi qua
những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người. - Dù bước đi trong thung
lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của
Ngài, đó là điều an ủi lòng con. - Ðáp.
3) Chúa dọn ra cho con
mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương: đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén
rượu con đầy tràn chan chứa. - Ðáp.
4) Lòng nhân từ và ân
sủng Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định
cư cho tới thời gian rất ư lâu dài. - Ðáp.
Alleluia: Ga 11, 25-26
Alleluia, alleluia! -
Chúa phán: "Hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến, hãy lãnh lấy phần gia
nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ". -
Alleluia.
Phúc Âm: Ga 6, 51-59
"Thịt Ta thật
là của ăn, và máu Ta thật là của uống".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng dân Do-thái rằng: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn
bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế
gian được sống". Vậy người Do-thái tranh luận với nhau rằng: "Làm sao
ông này có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn được?"
Bấy giờ Chúa Giêsu nói
với họ: "Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người
và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi. Ai ăn thịt Ta
và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau
hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống
máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha là Ðấng hằng sống đã
sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta.
Ðây là bánh bởi trời xuống, không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã
chết. Ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời".
Ðó là lời Chúa.
Lễ Nhì
Bài Ðọc I: Kn 3, 1-9
"Chúa chấp nhận
các ngài như của lễ toàn thiêu".
Trích sách Khôn Ngoan.
Linh hồn những người
công chính ở trong tay Chúa, và đau khổ sự chết không làm gì được các ngài. Ðối
với con mắt người không hiểu biết, thì hình như các ngài đã chết và việc các
ngài từ biệt chúng ta, là như đi vào cõi tiêu diệt. Nhưng thật ra các ngài sống
trong bình an. Và trước mặt người đời, dầu các ngài đã chịu khổ hình, lòng cậy
trông của các ngài cũng không chết. Sau một giây lát chịu khổ nhục, các ngài sẽ
được vinh dự lớn lao: vì Chúa đã thử thách các ngài như thử vàng trong lửa, và
chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu.
Khi đến giờ Chúa ghé mắt
nhìn các ngài, các người công chính sẽ sáng chói và chiếu tỏ ra như ánh lửa chiếu
qua bụi lau. Các ngài sẽ xét xử các dân tộc, sẽ thống trị các quốc gia, và
Thiên Chúa sẽ ngự trị trong các ngài muôn đời. Các ngài đã tin tưởng ở Chúa,
thì sẽ hiểu biết chân lý, và trung thành với Chúa trong tình yêu, vì ơn Chúa và
bình an sẽ dành cho những người Chúa chọn.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 24, 6-7bc.
17-18. 20-21
Ðáp: Lạy Chúa, con vươn linh hồn con lên tới Chúa (c.
1b).
Hoặc đọc: Lạy Chúa,
phàm ai trông cậy Chúa, ắt chẳng hổ ngươi (c. 3b).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
xin nhớ lòng thương xót của Ngài, lòng thương xót tự muôn đời vẫn có. Xin hãy
nhớ con theo lòng thương xót của Ngài, vì lòng nhân hậu của Ngài, thân lạy Chúa.
- Ðáp.
2) Xin cho lòng con được
nhẹ bớt lo âu, và giải thoát con khỏi cảnh ưu tư phiền muộn. Xin Chúa coi cảnh
lầm than khốn khổ của con, và tha thứ hết mọi điều tội lỗi. - Ðáp.
3) Xin gìn giữ mạng sống
con và giải thoát con, đừng để con bẽ bàng vì đã tìm nương tựa Chúa. Nguyện cho
lòng con vô tội và trung thứ bảo vệ con, vì con trông cậy vào Ngài, thân lạy
Chúa. - Ðáp.
Alleluia: 2 Tm 2,
11-12a
Alleluia, alleluia! -
Nếu chúng ta cùng chết với Chúa Kitô, thì chúng ta cùng sống với Người; nếu
chúng ta kiên tâm chịu đựng, chúng ta sẽ cùng thống trị với Người. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 23, 33.
39-43
"Hôm nay ngươi
sẽ ở trên thiên đàng với Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi đã đến nơi gọi là
Núi Sọ, chúng đóng đinh Người vào thập giá cùng với hai tên trộm cướp, một đứa
bên hữu một đứa bên tả Người. Bấy giờ Chúa Giêsu than thở rằng: "Lạy Cha,
xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm". Rồi chúng rút thăm
mà chia nhau áo Người. Một trong hai kẻ trộm bị đóng đinh trên thập giá cũng sỉ
nhục người rằng: "Nếu ông là Ðấng Kitô, ông hãy tự cứu ông và cứu chúng
tôi nữa".
Ðối lại, tên kia mắng
nó rằng: "Mi cũng chịu đồng một án mà mi chẳng sợ Thiên Chúa sao? Phần
chúng ta, như thế này là đích đáng, vì chúng ta chịu xứng với việc chúng ta
làm, còn ông này, ông có làm gì xấu đâu?" Và anh ta thưa cùng Chúa Giêsu rằng:
"Lạy Ngài, khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi". Chúa Giêsu đáp:
"Quả thật, Ta bảo ngươi: ngay hôm nay, ngươi sẽ ở trên thiên đàng với
Ta".
Ðó là lời Chúa.
Lễ Ba
Bài Ðọc I: Rm 5, 5-11
"Chúng ta đã
nên công chính trong Máu của Người, và nhờ Người chúng ta được cứu khỏi cơn thịnh
nộ".
Trích thư Thánh Phaolô
Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tình
yêu của Thiên Chúa tuôn đổ trong tâm hồn chúng ta nhờ Thánh Thần đã ban cho
chúng ta. Chúa Kitô theo kỳ hẹn mà chịu chết vì chúng ta là kẻ tội lỗi. Ít có
ai chết thay cho người công chính, họa chăng mới có người dám chết vì kẻ lành.
Nhưng Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Người đối với chúng ta, nghĩa là trong
lúc chúng ta còn là tội nhân, thì theo kỳ hẹn, Chúa Kitô đã chết vì chúng ta.
Vậy phương chi bây giờ,
chúng ta đã nên công chính trong máu của Người, và nhờ Người chúng ta sẽ được cứu
khỏi cơn thịnh nộ. Bởi chưng nếu khi chúng ta còn là thù nghịch, mà chúng ta đã
được giao hoà cùng Thiên Chúa nhờ cái chết của Con Ngài, thì huống chi khi đã
được giao hoà, ắt chúng ta sẽ được cứu độ trong sự sống của chính Chúa Kitô. Và
không những thế, chúng ta còn được vinh hiển trong Thiên Chúa nhờ Ðức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta, nhờ Người mà bây giờ chúng ta được lãnh ơn giao hoà.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 26, 1. 4. 7
và 8b và 9a. 13-14
Ðáp: Chúa là sự sáng và là Ðấng cứu độ tôi (c. 1a).
Hoặc đọc: Tôi tin rằng
tôi sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh (c. 13).
Xướng: 1) Chúa là sự
sáng, là Ðấng cứu độ, tôi sợ chi ai? Chúa là Ðấng phù trợ đời tôi, tôi sợ gì
ai? - Ðáp.
2) Có một điều tôi xin
Chúa, một điều tôi kiếm tìm, đó là tôi được cư ngụ trong nhà Chúa suốt đời tôi,
hầu vui hưởng sự êm đềm của Chúa, và chiêm ngưỡng thánh điện của Người. - Ðáp.
3) Lạy Chúa, xin nghe
con kêu cầu, xin thương xót và nhậm lời con. Và lạy Chúa, con tìm ra mắt Chúa.
Xin Chúa đừng ẩn mặt xa con. - Ðáp.
4) Tôi tin rằng tôi sẽ
được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh. Hãy trông đợi Chúa,
hãy sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và trông đợi Chúa. - Ðáp.
Alleluia: Ga 6, 39
Alleluia, alleluia! -
Chúa phán: "Ý của Cha là hễ sự gì Người đã ban cho Ta, Ta chẳng để mất,
nhưng ngày sau hết Ta sẽ cho nó sống lại". - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 17, 24-26
"Con muốn rằng
Con ở đâu, chúng cũng ở đấy với Con".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, (Chúa Giêsu
ngước mắt lên trời cầu nguyện rằng:) "Lạy Cha, những kẻ Cha ban cho Con
thì Con muốn rằng Con ở đâu chúng cũng ở đấy với Con, để chúng chiêm ngưỡng
vinh quang mà Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu mến Con trước khi tạo thành thế
gian. Lạy Cha công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng Con biết Cha, và những
người này cũng biết rằng Cha đã sai Con. Con đã tỏ cho chúng biết danh Cha, và
Con sẽ còn tỏ cho chúng nữa, để tình Cha yêu Con ở trong chúng, và Con cũng ở
trong chúng nữa".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hiệp thông với cộng đồng các tín hữu Chúa
Là việc rất hợp lý,
khi chúng ta mừng lễ các thánh ở trên trời ngày hôm qua, thì ngày hôm nay chúng
ta lại kính nhớ các linh hồn ở trong luyện ngục. Ðó có thể nói chỉ là hai mặt của
một mầu nhiệm, mầu nhiệm các thánh cùng thông công. Chúng ta tin rằng tất cả những
ai đã an nghỉ trong Chúa vẫn còn hiệp thông với cộng đồng các tín hữu Chúa đang
sống ở đời này. Hết thảy mọi người còn liên kết với Ðức Yêsu, thì cho dù họ chết
hay họ sống, họ vẫn ở trong Thân Thể mầu nhiệm của Người. Và vì thế họ vẫn liên
hệ với nhau như các tế bào và bộ phận trong cùng một thân thể.
Mầu nhiệm hiệp thông
này, cộng đồng Dân Chúa không bao giờ muốn quên. Ðặc biệt mỗi khi họp nhau cử
hành phụng vụ, những người sống vẫn nhớ đến những anh em đã ra đi trước về đời
sau. Trong số những người này, theo quan niệm thông thường, một phần giờ đây đang
ở trên Thiên quốc, tức là đã xứng đáng ở trước mặt Chúa, diện đối diện; phần
còn lại đang chờ được tinh luyện thêm để đáng được chiêm ngưỡng Thánh Nhan Chúa
mà không phải hổ ngươi.
Người ta phân chia ra
như vậy căn cứ vào lòng tin đánh giá rất cao sự thánh thiện của Thiên Chúa và sự
yếu đuối của con người trong cuộc sống ở trần gian này. Nhưng chẳng ai có thể
biết tỷ lệ giữa hai thành phần như thế nào. Chỉ biết đang khi Lời Chúa mạc khải
về số các thánh trên trời thì nhiều không thể đếm được, chẳng có mạc khải nào về
số các tín hữu ở trong luyện ngục. Ðó có thể là một điều phấn khởi cho chúng ta
mỗi khi nghĩ đến số phận anh em đã ra đi trước chúng ta về đời sau. Hơn nữa,
chúng ta còn có những bài sách Thánh như Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay cho
phép chúng ta nghĩ về thế giới các linh hồn với lòng đầy tin tưởng.
A. Chúa Sẽ Tế Ðộ
Thật vậy, ngay Isaia
cũng đã rao giảng cho Dân Chúa một niềm tin vô cùng phấn khởi. Có lẽ bấy giờ
ông chỉ thấy Yêrusalem tiêu điều tang tóc vì bị quân thù tàn phá. Ông đã nói lên
những lời tiên tri của Chúa để Dân đang khóc lóc tin tưởng vào Ðấng có thể tế độ.
Ông nhìn thấy Chúa sẽ thết muôn dân một tiệc linh đình trên núi Sion. Các nước
sẽ đổ về. Tiệc đầy cao lương. Rượu hãm từ lâu. Không còn thấy ưu sầu tang tóc nữa.
Mọi người được lau sạch nước mắt. Dân Người hết mọi tủi nhục. Và đặc biệt nhất
chính tử thần cũng bị vùi đi.
Như đã nói, có lẽ lúc
đầu Isaia chỉ muốn đem lại cho con cái Yêrusalem một niềm tin vào sự thay đổi vận
mạng trong một tương lai gần. Nhưng Thánh Thần đã đưa tâm trí ông đi thật xa và
đã hướng dẫn tư tưởng ông về thời cánh chung, ông không nói riêng về vận mạng
Yêrusalem nữa; nhưng đã nhìn thấy tương lai cuối cùng của moị dân tộc. Chúa sẽ
ngự xuống trên Núi Thánh của Người để tế độ mọi dân nước. Người làm như một
hoàng đế lớn mở tiệc đãi muôn dân thiên hạ, vì chính Người đã giơ tay gỡ đi cái
khăn liệm phủ khắp muôn dân và cái màn sô đan khắp các nước, đã từng che mắt
con người khi còn sống và phủ lên thân thể họ khi đã chết. Người sẽ vùi dập tử
thần, là kẻ thù cuối cùng của con người. Người sẽ ban lại cho nhân loại nhục
nhã và khóc lóc vì tội lỗi, vẻ mặt hân hoan sáng sủa của dân được cứu độ.
Viễn tượng ấy thật là
táo bạo. Người ta không thể nghĩ ra được. Ðó thật là mạc khải của Chúa. Người
cho chúng ta thấy lòng thương bao la của Người. Và cả quyền năng cao cả của Người
nữa, vì không oai hùng và kỳ diệu sau khi vùi dập được tử thần, nhấc được khăn
tang che khắp mặt đất, làm cho nhân loại khóc than, tủi hổ được hân hoan tươi
sáng? Chắc chắn Isaia có thể tin như vậy là vì ông biết Chúa là Ðấng tín thành
sẽ giữ mọi lời giao ước. Ngay từ ngày gọi Abraham, Người đã chẳng hứa sẽ chúc
phúc cho dòng dõi của ông và muôn dân thiên hạ sao? Quang cảnh thời cánh chung
mà Isaia mô tả trong bài sách hôm nay đã tựa vào Lời Chúa và vào chính Người.
Thế nên ông đã kết thúc bằng những câu:
"Trong ngày ấy,
người ta sẽ nói: này đây Thiên Chúa của ta; chính nơi Người, ta trông cậy... Ta
hãy hân hoan sung sướng trong ơn tế độ của Người".
Tuy nhiên, đối với
chúng ta hiện nay, niềm tin vào hạnh phúc mai ngày còn có những cơ sở rõ ràng
và chắc chắn hơn nữa, mà bài Tin Mừng hôm nay là một. Chúng ta hãy nghe Lời
Chúa theo tác giả Yoan.
B. Người Ta Sẽ Ðược Sống
Ðời Ðời
Theo mạch văn, hôm ấy
Ðức Yêsu đang nói với người Do Thái về Bánh hằng sống... Họ đã đến tìm Người vì
hôm trước thấy phép lạ Người nuôi mấy ngàn dân với 5 cái bánh và 2 con cá. Người
bảo họ hãy tìm kiếm Bánh hằng sống chứ đừng chỉ lo có bánh ăn vào rồi lại đói.
Họ xin Người giới thiệu thứ Bánh ban sự sống muôn đời đó. Và Người đã làm cho họ
hiểu: Bánh đó là chính Người đã được Chúa Cha sai đến trần gian. Người đã nói lời
hằng sống cho họ. Họ hãy tin và giữ Lời Người để được sống muôn đời.
Nhưng Bánh hằng sống
cũng còn là chính Người nơi mầu nhiệm Thịt và Máu Người... Ðó là điều Người muốn
tuyên bố trong đoạn Tin Mừng Yoan hôm nay.
Ðối với chúng ta đã có
đức tin, những lời này thật là sáng sủa. Nhưng đối với người Do Thái thời bấy
giờ và người chưa có đức tin ngày nay, đó là những lời rất sống sượng. Ai mà chấp
nhận được? Trước hết, ai có thể lấy thịt máu mình cho người khác ăn? Họa chăng
chỉ có nơi những bộ lạc man rợ ăn thịt người. Và cho dù có như vậy đi nữa, thì
kết quả cũng chẳng thể nào có sự sống đời đời.
Thế nên, ở đây Ðức
Yêsu đã không nói theo nghĩa đen. Chẳng bao giờ Người nghĩ đến chuyện có thể
đem máu thịt trong thân thể hữu hình của Người cho người ta làm của ăn và của uống.
Tuy nhiên khi nói như vậy, Người đã chắc chắn sẽ ban Thịt Máu của Người cho người
ta. Và Người đã làm điều đó trong cuộc tử nạn. Người đã nộp mình và đổ máu ra
vì phần rỗi của mọi người.
Cụ thể, việc ấy đã xảy
ra một lần trong lịch sử, bởi vì Ðức Yêsu chỉ có một thân thể hữu hình thôi.
Thân thể thịt máu ấy, Người đã ban cho nhân loại khi chấp nhận chịu nộp trong
tay lý hình để chúng làm cho Người phải đổ máu ra cho đến giọt cuối cùng. Nhưng
vì là Thiên Chúa, Người còn làm được việc mà chẳng con người nào có khả năng
làm. Người có thể làm cho việc ban Thịt và Máu cho loài người vượt ra khỏi
khuôn khổ thời gian và không gian.
Quả vậy, chiều tối trước
ngày chịu nạn, Người đã ngồi bàn ăn với môn đệ. Và trong bữa ăn này Người đã cầm
lấy bánh rượu đưa cho môn đệ và bảo họ hãy cầm lấy mà ăn mà uống vì đó là Mình
và Máu Người sẽ bị nộp và sẽ đổ ra vì phần rỗi của loài người. Lúc ấy, Lời Người
nói trong đoạn Tin Mừng hôm nay mới rõ ràng. Người ta mới thấy làm sao Người có
thể ban Thịt và Máu Người làm của ăn của uống. Và bí tích Thánh Thể này ban sự
sống, vì Mình Máu Chúa ban nơi đây là để chịu nộp và đổ ra trong mầu nhiệm
Thánh giá vì phần rỗi của loài người.
Chúng ta tin như vậy
và không cần giải thích thêm. Chúng ta chỉ cần lưu ý một điểm: Chúa đã ban Thịt
Máu Người không những cho người ta được sống, sống sự sống Thiên Chúa, mà còn
cho được sống đời đời, là sống mãi mãi; không phải sống sự sống trần gian nhưng
là sự sống vĩnh cửu của Thiên Chúa. Chính tư cách trường sinh này làm cho
"Bánh hằng sống" của Chúa ban khác với mọi lương thực khác, kể cả
manna mà người Do Thái đã được ăn nơi sa mạc, vì những kẻ ăn manna cũng đã chết;
nhưng những người ăn Bánh của Chúa sẽ được sống muôn đời. Và để khẳng định rõ
hơn, Người đã nói: Người sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết; nghĩa là
Mình-Máu Chúa không giữ người ta trong sự sống ở đời này, mà chỉ đảm bảo sự sống
đời đời của họ. Hiện nay sự sống ấy còn bị che giấu trong thân xác của họ,
nhưng khi xác đất vật hèn này đã bỏ sự hư nát đi, sự sống ấy sẽ tỏ hiện và tồn
tại muôn đời.
Ðó là niềm tin của
chúng ta. Nó củng cố và giải thích niềm tin của Isaia cũng như của mọi người
công chính. Ai ai cũng muốn sự sống đời đời và hạnh phúc trường sinh. Nhưng phải
đợi Chúa Yêsu đến đem lại bảo chứng cho lòng trông đợi của người ta. Người thí
mạng sống mình để tiêu diệt tội lỗi và sự chết. Việc phục sinh của Người làm chứng
Thiên Chúa đã vùi dập tử thần và cất nhắc chiếc khăn tang trùm trên các nước.
Người ban Thịt Máu Người cho chúng ta nơi Bí Tích Thánh Thể để chúng ta được sự
sống đời đời ngay từ bây giờ. Chúng ta hãy đón nhận, giữ lấy và phát triển cho
đến ngày đi vào cõi trường sinh. Bao giờ và thế nào?
Chúng ta hãy nghe lời
thư Phaolô.
C. Anh Em Hãy Ở Kiên Vững
Các người Corinthô nói
riêng và mọi tín hữu thời thánh Tông đồ nói chung đã có niềm tin như chúng ta.
Họ tin rằng Lời Chúa hứa ban sự sống đời đời cho mọi kẻ ăn Thịt và uống Máu Người.
Nhưng nhiều tín hữu của Chúa đã qua đời. Những người đang sống cũng sẽ chết nếu
Chúa không mau trở lại vùi dập tử thần đang đe dọa đời sống con người. Phải hiểu
Lời Chúa hứa làm sao?
Thú thật, thánh Phaolô
bấy giờ cũng có lúc tưởng Ngày Chúa đến không còn xa. Về sau ngài không nghĩ
như vậy nữa. Nhưng ngay từ đầu, ngài đã khẳng định không ai có thể đi vào sự sống
đời đời với cái thân xác hư nát hiện nay. Nó phải biến đổi. Thân xác những anh
em tín hữu đã qua đời đang biến đổi rồi. Thân xác những người đang sống mà gặp
Ngày Chúa đến cũng sẽ biến đổi. Nó phải bỏ sự hư hoại để mặc lấy sự bất tử.
Chúng ta không hiểu được sự biến đổi này thế nào. Nhưng chắc chắn sẽ có sự trường
sinh, vì "nọc của sự chết là tội, mãnh lực của tội là Lề luật"; thế
mà tạ ơn Thiên Chúa, Người đã ban cho chúng ta toàn thắng tất cả nhờ Ðức Yêsu
Kitô. Chính Người đã giải thoát chúng ta khỏi Luật pháp, cứu chuộc ta khỏi tội
lỗi, và toàn thắng sự chết cho chúng ta trong mầu nhiệm tử nạn - phục sinh. Thế
nên ở nơi Người, chúng ta có sự sống đời đời - Người thông ban cho chúng ta nơi
Bí tích Mình Máu Người. Chúng ta hãy kiên vững!
Lời khuyên này an ủi
chúng ta ngày hôm nay khi nhớ đến các tín hữu đã qua đời. Chúng ta không chắc
chắn về số phận cụ thể của họ bây giờ như thế nào. Nhiều người lại là thân bằng
quyến thuộc của chúng ta. Nhưng chúng ta có niềm tin. Chúng ta tin vào Lời Chúa
hứa ngay từ thời các tổ phụ Dothái, mà bài sách Isaia hôm nay còn nhắc lại. Ðặc
biệt chúng ta tin vào Lời Chúa Yêsu Kitô. Các anh em tín hữu của chúng ta đã
tin theo Chúa và lãnh nhận Bí tích Thánh Thể là Bánh ban sự sống đời đời, thì
chúng ta tin họ đang chờ ngày sống lại, trong ngày sau hết. Và khi tin như vậy,
chúng ta thấy rõ nghĩa vụ hiện nay của mình; vừa phải năng chịu lấy Mình Máu
Thánh Chúa cho mình, vừa phải cậy trông Bí tích tử nạn - phục sinh có sức tế độ
các linh hồn đã qua đời. Nhất là chúng ta phải chứng tỏ sức mạnh của Lời Chúa
và của Mình Máu Thánh Chúa mà chúng ta đã lãnh nhận bằng nếp sống phù hợp hơn với
mầu nhiệm thánh giá cứu độ của Chúa Yêsu Kitô. Chính khi có nếp sống như vậy mà
nghĩ đến các tín hữu đã qua đời để dâng lễ và cầu nguyện cho họ, thì chúng ta
chắc chắn Chúa sẽ cất khăn tang đang phủ trên họ và lau sạch nước mắt cho họ để
họ được mừng rỡ trong ánh sáng của sự sống trường sinh.
Với những tâm tình như
vậy, chúng ta hôm nay hãy dâng lễ và cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, đặc
biệt cho bà con quyến thuộc và bằng hữu của chúng ta.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Lễ Nhớ Các Linh Hồn
Bài đọc: Wis
3:1-9; Rom 5:5-11; Jn 6:35-40
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đối diện với cái chết để học
biết cái sống
Không phải tình cờ mà
Gíao Hội nhắc nhở các tín hữu: tháng 11 là tháng các linh hồn, và mời gọi mọi
người suy niệm về sự chóng qua của cuộc đời và về sự chết.
- Nhìn qua cửa sổ
chúng ta nhận ra ngay sự thay đổi của thời tiết: lá xanh hôm nào đã chuyển màu
thành lá vàng, rồi lá rụng, và lá bị nghiền tan đi dưới bánh xe hoặc bị gió cuốn
bay đi.
- Vào trong xe, chiếc
xe mới mua năm nào, giờ đã trở nên cũ rích, sửa lên sửa xuống, rồi sẽ có một
ngày chúng cũng bị quăng vào nghĩa địa... xe.
- Nhìn vào con người
mình cũng thấy sự thay đổi: mới hôm nào còn là một thanh niên, thiếu nữ tươi trẻ
đầy nghị lực, muốn đi đâu chỉ cần quyết định là đi, thế mà hôm nay tóc đã ngả
màu muối tiêu, da đã điểm đồi mồi, mỗi sáng thức giấc phải cựa quậy mãi mà vẫn
không đứng lên được, rồi sức khỏe và hơi thở cạn dần cho đến ngày người khác
cũng đưa mình ra nghĩa địa.
- Có phải đời chúng ta
cũng vô nghĩa như thế, để rồi chúng ta cũng vội vàng sống như một văn sĩ đã thốt
lên: “Chơi xuân kẻo phí xuân đi?” Đâu là ý nghĩa đích thực của cuộc đời? Phải sống
làm sao để đạt đích đó?
- Các Bài đọc hôm nay
cung cấp cho chúng ta nhiều chất liệu để suy gẫm. Trong Phúc Âm, chính Con Thiên
Chúa trình bày rõ ràng cho chúng ta về mục đích của cuộc đời và phải làm sao để
đạt mục đích đó. Bài đọc I cho chúng ta thấy số phận về 2 cuộc đời: của những
người công chính và của phường vô đạo. Bài đọc II trình bày nền thần học then
chốt của Thánh Phaolô: Tất cả mọi người đều phạm tội và xứng đáng phải chết;
nhưng vì tình thương Thiên Chúa đã cho con người Đức Kitô, Người Con duy nhất của
Ngài để chết thay cho chúng ta. Chính vì Máu Con Chúa đã đổ ra nên chúng ta
không phải chết, nhưng được sống muôn đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sách Khôn Ngoan trình bày hai niềm tin và hai lối sống.
Tin như nào sẽ sống
như vậy, hậu quả là sẽ gặt hái những gì mình tin. Con người muốn biết sống để
làm gì đã (mục đích) trước khi quyết định sống thế nào (phương tiện) để đạt
đích.
1.1/ Niềm tin và lối sống
của những người công chính. Họ tin:
(1) Chết không hết:
nhưng bắt đầu cuộc sống trường sinh bất tử với Thiên Chúa. Ngài đã hứa sẽ xé
chiếc khăn tang bao trùm muôn dân, và chiếc màn đen bao trùm muôn nước; và Ngài
sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần (Isa 25:7).
(2) Chết là hạnh phúc
và không còn đau khổ: Thiên Chúa hứa sẽ lau khô giòng lệ trên khuôn mặt mọi người,
và trên tòan cõi đất, Ngài sẽ xóa sạch nỗi ô nhục của dân Ngài. Một khi đã được
đòan tụ với Thiên Chúa, chẳng cực hình nào có thể động tới họ được nữa, họ sẽ
hưởng an bình (Isa 25:8).
(3) Mục đích của những
đau khổ trong cuộc đời là để chứng tỏ đức tin và tình yêu của con người dành
cho Thiên Chúa. Sau khi chịu sửa dạy đôi chút, họ sẽ được hưởng ân huệ lớn lao.
Quả thế, Thiên Chúa đã thử thách họ và thấy họ xứng đáng với Người. Người đã
tinh luyện họ như người ta luyện vàng trong lò lửa, và đón nhận họ như của lễ
toàn thiêu.
(4) Phần thưởng của những
người công chính: “Khi đến giờ được Thiên Chúa viếng thăm, họ sẽ rực sáng như
tia lửa bén nhanh khắp rừng sậy. Họ sẽ xét xử muôn dân, và thống trị muôn nước.
Và Đức Chúa sẽ là Vua của họ đến muôn đời.”
(5) Cách sống ở đời
này: Nếu họ chung phần đau khổ với Thiên Chúa ở đời này, họ sẽ chung hưởng vinh
quang với Ngài ở đời sau. “Những ai trông cậy vào Người, sẽ am tường sự thật;
những ai trung thành sẽ được Người yêu thương và cho ở gần Người, vì Người ban
ân phúc và xót thương những ai Người tuyển chọn.”
1.2/ Niềm tin và lối sống
của những phường vô đạo. Họ tin:
(1) Chết là hết: Chẳng
có sự sống lại và cũng chẳng có sự sống đời đời. Chẳng cần cầu nguyện cho người
chết.
(2) Chết là đau khổ:
là điều vô phúc. Khi xuôi hai tay nằm xuống còn hưởng thụ gì được nữa?
(3) Đau khổ của cuộc đời
là vô nghĩa, cần phải tránh.
(4) Chết là một sự trừng
phạt đau đớn nhất vì thần chết cướp đi tất cả sung sướng của cuộc đời.
(5) Cách sống ở đời
này: Bao lâu còn sống, họ phải tìm đủ mọi cách để sống sung sướng và hưởng thụ ở
đời này.
2/ Bài đọc II: Tại sao con người không phải chết đời đời?
2.1/ Mọi người đều phạm tội
và vì vậy phải chết: Lề Luật mà Thiên Chúa
ban cho con người có thể ví như con dao hai lưỡi như ông Môsê đã từng nói với
dân:
Coi đây, hôm nay tôi
đưa ra cho anh em chọn: hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị
tai hoạ. Hôm nay tôi truyền cho anh em phải yêu mến ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của
anh em, đi theo đường lối của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết
định của Người, để anh em được sống, được thêm đông đúc, và ĐỨC CHÚA, Thiên
Chúa của anh em, chúc phúc cho anh em trong miền đất anh em sắp vào chiếm hữu.
Nhưng nếu anh em trở lòng và không vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy
các thần khác và phụng thờ chúng, thì hôm nay tôi báo cho anh em biết: chắc chắn
anh em sẽ bị diệt vong, sẽ không được sống lâu trên đất mà anh em sắp sang qua
sông Gio-đan để vào chiếm hữu. Hôm nay, tôi lấy trời đất làm chứng cáo tội anh
em: tôi đã đưa ra cho anh em chọn được sống hay phải chết, được chúc phúc hay bị
nguyền rủa. Anh em hãy chọn sống để anh em và dòng dõi anh em được sống (Dt
30:15-19).
Nhưng có ai trong cuộc
đời này dám vỗ ngực tự nhận mình không bao giờ phạm một tội nào, và như thế, mọi
người đều phải chết vì đã xúc phạm đến Thiên Chúa.
2.2/ Tại sao con người
không phải chết đời đời?
(1) Thiên Chúa bỏ qua
hay xí xóa: Những người Do-Thái và Hồi-Giáo tin điều này vì họ không tin vào Đức
Kitô. Một niềm tin như vậy mặc dù đề cao tình thương của Thiên Chúa, nhưng
khinh thường trầm trọng đức công bằng của Ngài. Phải chăng Thiên Chúa xí xóa mọi
tội lỗi của nhân lọai mà không cần đền trả? Tại sao Thiên Chúa không xí xóa
luôn tội của quỉ thần?
(2) Kế họach Cứu Độ của
Thiên Chúa: Để bảo vệ lòng thương xót và đức công bằng của Thiên Chúa, con người
cần phải tin vào Kế Họach Cứu Độ của Ngài: Theo Kế Họach này:
- Đức Kitô, Con Thiên
Chúa đã chết thay cho con người: Khi chúng ta không có sức làm được gì vì còn
là hạng người vô đạo, thì đúng kỳ hạn, Đức Kitô đã chết vì chúng ta. Hầu như
không ai chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người lương
thiện chăng. Thế mà Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những
người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta.
- Con người được giao
hòa với Thiên Chúa: Vì chúng ta đã được nên công chính nhờ máu Đức Kitô đổ ra,
chúng ta sẽ được Người cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu ngay
khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người
phải chết, để cho chúng ta được hoà giải với Người.
- Con người được hưởng
sự sống đời đời: Vì chúng ta đã được hoà giải rồi, nên chúng ta sẽ được cứu nhờ
sự sống của Người Con ấy.
- Nhưng không phải chỉ
có thế, chúng ta còn có Thiên Chúa là niềm tự hào, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa
chúng ta, Đấng nay đã hoà giải chúng ta với Thiên Chúa.
3/ Phúc Âm: Cách duy nhất để đạt được cuộc sống muôn đời. Mặc khải quan trọng nhất của Thiên Chúa được trình bày
rõ ràng trong 5 câu ngắn ngủi của Gioan (Jn 6:35-40):
3.1/ Đức Kitô là Bánh Trường
Sinh: Đức Giêsu bảo họ: "Chính tôi là
bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát
bao giờ!” Bí Tích Thánh Thể là lương thực thần linh nuôi sống con người ngay từ
khi còn ở đời này. Một khi đã được nếm thử lương thực thần linh, cuộc sống muôn
đời thuộc về con người.
3.2/ Điều kiện cần có để
đạt được cuộc sống muôn đời: Đứng trước Đức
Kitô, con người có thể có 2 thái độ: tin hay không tin; và tùy vào hai thái độ,
họ sẽ đạt được cuộc sống muôn đời hay bị hủy diệt muôn đời.
(1) Tin vào Đức Kitô:
- “Tất cả những người
Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại
ra ngoài. Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi
sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”
- “Thật vậy, ý của Cha
tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn
đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”
(2) Không tin vào Đức
Kitô: Nhưng tôi đã bảo các ông: các ông đã thấy tôi mà không tin. Ai không tin,
sẽ không được cuộc sống muôn đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Phải biết chắc chắn
sống để làm gì trước khi quyết định sống thế nào.
- Mục đích của cuộc đời
là để về hưởng hạnh phúc muôn đời với Thiên Chúa.
- Để đạt mục đích này,
con người cần phải tin vào Đức Kitô và thực hành những gì Ngài dạy.
- Tin làm sao sống làm
vậy. Đừng tin một đàng, sống một nẻo. Nguy hiểm của những người muốn bắt cá hai
tay: vừa muốn hưởng thụ đời này vừa muốn Nước Trời mai sau.
- Chúng ta phải làm gì
cho những người thân đã chết? Họ là một phần của cuộc sống chúng ta. Làm sao
chúng ta có thể có những gì chúng ta đang có nếu không nhờ sự đóng góp của họ:
thân thể, đức tin, kiến thức, và tài sản vật chất… Cần cầu nguyện, xin lễ, và
làm những việc lành để xin Thiên Chúa tha những hình phạt còn đang phải chịu. Hội
Thánh cùng thông công: HT vinh quang (các thánh) – HT đau khổ (các linh hồn) –
HT chiến đấu (chúng ta). Chỉ có 2 thành phần có thể lập công được là các thánh
và chúng ta, các linh hồn không thể lập công được nên hòan tòan trông cậy vào lời
bầu cử của các thánh và lời cầu nguyện của chúng ta.
- Yêu thương các linh
hồn là yêu thương chính chúng ta, vì khi đã hòan tất giai đọan thanh tẩy, họ sẽ
nhập đòan các thánh trên trời và bầu cử cho chúng ta khi tới phiên chúng ta phải
chịu thanh luyện. Chúng ta hy vọng sẽ gặp được tất cả và sẽ sống với nhau muôn
đời trên Thiên Đàng.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
02/11/17 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 30 TN
Cầu Cho Các Đẳng Linh Hồn
Lc 23,33.39-43
BÀI HỌC TỪ TÊN TRỘM
“Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên
thiên đàng.” (Lc 23,43)
Suy niệm: Trên thập giá, Chúa
Giê-su còn tiếp tục chịu một trong hai tên trộm sỉ nhục: “Ông không phải là Đấng Ki-tô sao? Hãy tự cứu mình và cả chúng tôi với!”
Chúa không đáp lại lời nào. Có lẽ với tên trộm này, tất cả vấn đề chỉ là mau xuống
khỏi cây thập giá, nhưng với Chúa Giê-su, Ngài muốn dẫn ta đi xa hơn nhiều. Khi
hứa ban thưởng Nước Trời cho người trộm lành, Chúa cho anh thấy Ngài là Đấng Cứu
Thế có thể đưa con người không phải xuống khỏi thập giá, nhưng đi vào đời sống
vĩnh cửu với Ngài. Người trộm lành nhìn nhận mình đáng chịu phạt vì tội lỗi, và
bày tỏ lòng tin vào Chúa, một người “không
làm gì xấu” mà lại gánh chịu khổ hình như vậy. Anh đã nhận lãnh phần thưởng
trọng hậu dành cho người có niềm tin và lòng sám hối hoán cải.
Mời Bạn: Cũng
từ cây thập giá và cùng kề bên Chúa Giê-su, nhưng hai số phận khác nhau. Người
trộm lành đã dạy cho ta một bí quyết quan trọng: sám hối là con đường nhanh nhất
để ơn cứu độ của Chúa đến với mình. Nhờ lòng sám hối, thập giá trở thành điểm gặp
gỡ giữa ta với Đấng Cứu Độ, để Ngài dẫn ta vào Vương Quốc của Ngài.
Chia sẻ: Khi
gặp đau khổ thử thách, đức tin của tôi có bị giao động không? Tôi đã oán trách
Thiên Chúa hay thêm tin tưởng, phó thác, yêu mến Ngài?
Sống Lời Chúa: Tôi đón nhận Thánh Giá mỗi ngày với tâm tình khiêm tốn,
và hiến dâng những đau khổ trong đời sống để đền tội mình và nhân loại.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã ban thưởng Nước Trời cho kẻ
trộm có lòng thống hối. Xin ban cho chúng con lòng thống hối chân thành, để
đáng hưởng nhờ lòng Chúa xót thương. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Sao Ngài bỏ rơi con? (2.11.2017 – Thứ năm: Cầu cho các tín hữu đã qua đời)
Cái chết chỉ là nhịp cầu đưa ta vào cõi sống. Con người sống là để chết, và chết là để sống mãi, sống một cuộc sống hạnh phúc tuyệt vời hơn nhiều
Suy niệm:
Ðoạn Tin Mừng trên đây kể
lại cho ta
cuộc đời Ðức Giêsu vào
những giây phút cuối.
Ngài đã đón nhận cái chết
một cách không dễ dàng
sau nhiều giờ hấp hối
trên thập giá.
Ðau đớn đến tột cùng,
nhục nhã và cô đơn kinh khủng.
Có vẻ lúc đó Cha lại vắng
mặt và làm thinh.
“Lạy Thiên Chúa của con,
sao Ngài bỏ rơi con?”
Ðức Giêsu có cảm tưởng
như Cha bỏ rơi mình
vào chính lúc Ngài vâng
phục Cha, chấp nhận cái chết.
Chúng ta cần nghe được
tiếng kêu xé ruột của Ðức Giêsu.
Ngài kêu bằng tất cả sức
lực còn lại của mình.
Ngài kêu một tiếng lớn,
rồi tắt lịm.
Chúng ta thích thấy Ðức
Giêsu chết bình an hơn,
chết anh hùng hơn và chết
lành hơn.
Nhưng Ðấng vô tội, chết
thay cho cả nhân loại,
đã chẳng được hưởng chút
êm đềm nào từ Thiên Chúa.
Lời cuối của Ngài là một
tiếng gọi: Lạy Thiên Chúa của con,
một câu hỏi tại sao mà
Ngài không rõ câu trả lời.
Ðức Giêsu đã nhắm mắt
trong niềm tin trần trụi.
Tháng 11 được dành để nhớ
đến những người đã khuất.
Ðã có thời người ta cho
rằng theo đạo là bất hiếu,
vì không lo giỗ chạp,
cúng vái, nhang đèn...
Nhưng trong niềm tin của
Kitô giáo,
điều người chết cần không
phải là đồ ăn hay vàng mã,
mà là cầu nguyện, hy
sinh, việc lành và thánh lễ.
Ngọn lửa luyện ngục tuy
gây nhiều đau đớn không nguôi,
nhưng có sức tẩy luyện,
biến đổi và thánh hóa.
Có thể nói các linh hồn ở
luyện ngục có phúc hơn ta,
vì họ biết chắc chắn sớm
muộn gì cũng vào thiên đàng.
Chính vì thế họ vui lòng
để cho tình yêu Chúa thanh lọc,
và càng lúc càng trở nên
hoàn hảo hơn để đến gần bên Chúa.
Chúng ta cần sống mầu
nhiệm các thánh thông công.
Các thánh trên trời chuyển
cầu cho Hội Thánh dưới thế.
Hội Thánh dưới thế chuyển
cầu cho các linh hồn đau khổ.
Tất cả liên đới với nhau
như các chi thể của một thân thể.
Trong tháng này Hội Thánh
mời chúng ta đi viếng nghĩa trang
để cầu nguyện cho các
người thân yêu đã lìa đời.
Những hàng mộ nói với ta
về cái chết không sao tránh được.
Dù già hay trẻ, dù khỏe
hay đau, dù giàu hay nghèo,
nhưng cuối cùng cái chết
vẫn là điểm hẹn.
Cái chết được chia đều
cho mọi người.
Nghĩa trang có phải là
nơi an nghỉ cuối cùng không?
Con người còn gì khi thân
xác nát tan trong lòng đất?
Nhờ Ðức Giêsu phục sinh
mà mầu nhiệm cái chết được vén mở.
Cái chết chỉ là nhịp cầu
đưa ta vào cõi sống.
Con người sống là để
chết, và chết là để sống mãi,
sống một cuộc sống hạnh
phúc tuyệt vời hơn nhiều.
Cùng với thánh Phanxicô,
xin gọi cái chết là chị - Chị Chết.
Ước gì người Kitô hữu học
được nghệ thuật sống
nhờ biết đón lấy cái chết
trong niềm hy vọng tin yêu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu người ta cứ phải sống mãi trên cõi đời này
thì thật là phiền toái.
Nhưng cái chết vẫn làm
chúng con đau đớn
vì phải chia tay với
những người thân yêu,
vì bao mộng mơ, dự tính
còn dang dở.
Xin cho chúng con đừng
nhìn cái chết
như một định mệnh nghiệt
ngã và phi lý
nhưng như một hành trình
trở về nguồn cội yêu
thương.
Lạy Chúa Giêsu, trước cái
chết thập giá,
Chúa đã run sợ, nhưng
không tháo lui,
và Chúa đã chết trong
niềm vâng phục tín thác,
để trở nên người đầu tiên
bước vào cõi sống viên mãn.
Xin cho chúng con nghe
được lời dạy dỗ của cái chết.
Cái chết cho thấy cuộc
sống mong manh, ngắn ngủi,
chính vì thế từng giây
phút trôi qua thật quý báu.
Cái chết bất ngờ mời gọi
chúng con luôn tỉnh thức.
Cái chết nhắc nhở chúng
con là khách lữ hành
đang trên đường về quê
hương vĩnh cửu.
Sống một đời và chết một
lần.
Lạy Chúa, đó là thân phận
làm người của chúng con.
Xin dạy chúng con biết
cách chết nhờ biết cách sống. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
2 THÁNG MƯỜI MỘT
Từ Bụi Đất Trở Về Bụi
Đất
“Chúa làm chủ trái đất
cùng muôn vật muôn loài” (Tv 24,1). Mọi sự đều thuộc về vị Chúa Tể của vũ hoàn.
Ngài đã tạo dựng nên tất cả. Trong vũ trụ này, trái đất là trung tâm. Và trên
trái đất này, con người được Thiên Chúa dựng nên theo hình ảnh Ngài, con người
được dựng nên có nam có nữ.
Đấng Tạo Hóa đã nói với
con người: “Hãy sinh sôi nảy nở đầy mặt đất và hãy cai quản nó” (St 1, 28).
Xuyên qua dòng lịch sử, con người đã sinh sôi nảy nở đầy mặt đất và thống trị mặt
đất. Tuy nhiên, đồng thời con người cũng bị mặt đất này chế ngự. Con người bị mặt
đất chế ngự nơi cái chết. Tất cả các nghĩa trang trên thế giới này làm chứng điều
đó. Con người trở về bụi đất – nơi mà từ đó con người được dựng nên (St 3, 19).
Hôm nay, Giáo Hội suy tư về mầu nhiệm sự chết – là định mệnh chung của mọi con
người trên cõi đời này. Tuy nhiên, trái đất này thuộc về Chúa! “Chúa làm chủ
trái đất cùng muôn vật muôn loài” (Tv 24, 1).
Được dựng nên theo
hình ảnh Thiên Chúa, có thể nào con người thuộc về trái đất mãi mãi được không?
Có thể nào con người chỉ thuộc về trái đất này mà thôi? Có thể nào trái đất này
là định mệnh độc nhất của con người? Có thể nào khi con người trở về bụi đất thì
mọi sự cũng … chấm hết và không còn gì nữa?
Tất cả các nghĩa trang
trên thế giới này đều mang trong lòng chúng những dấu hỏi sừng sững và bất tuyệt
ấy. Nếu trái đất là của Chúa thì lẽ nào con người lại không là của Chúa – con
người mà Thiên Chúa đã tạo dựng theo hình ảnh Ngài và giống như Ngài?
Sự thật này được trao
ban cho Giáo Hội trong Chúa Kitô và qua các Tông đồ là những vị đã được sai đi
để làm Phép Rửa và giảng dạy nhân danh Ngài: “Như Cha đã sai con vào thế gian,
thì con cũng sai họ vào thế gian” (Ga 17,18). Sự hiệp nhất của chúng ta không
chỉ nhằm cho chúng ta, nhưng đúng hơn cho toàn thế giới, để thế giới có thể tin
rằng Chúa Cha đã sai Con của Ngài đến để cứu độ nhân loại. (Ga 17, 21.23)
Hiệp nhất là nguồn mạch
hoan lạc và bình an. Trái lại, chia rẽ và bất hoà, nhất là thù hận, thì hoàn
toàn đối nghịch với hiệp nhất. Đó là những sự dữ – và đầu mối của chúng là
Satan.
Hạnh Các Thánh
2 Tháng Mười Một
Lễ Cầu Cho Các Linh
Hồn
Ngay từ thời tiên khởi,
Giáo Hội đã khuyến khích chúng ta cầu nguyện cho người chết như một nghĩa cử
bác ái. Thánh Augustine viết, "Nếu chúng ta không lưu tâm gì đến người chết,
thì chúng ta sẽ không có thói quen cầu nguyện cho họ." Tuy nhiên, các nghi
thức cầu cho người chết có tính cách dị đoan thời tiền-Kitô Giáo đã ảnh hưởng mạnh
mẽ đến nỗi mãi cho đến đầu thời Trung Cổ, nhờ các dòng ẩn tu có thói quen cầu
nguyện cho các tu sĩ đã qua đời hàng năm thì một nghi thức phụng vụ cầu cho người
chết mới được thiết lập.
Vào giữa thế kỷ 11,
Thánh Odilo, Tu Viện Trưởng dòng Cluny, ra lệnh rằng mọi tu viện dòng Cluny phải
cầu nguyện đặc biệt và hát kinh Nhật Tụng cầu cho người chết vào ngày 2 tháng
Mười Một, ngay sau lễ Các Thánh. Truyền thống này được lan rộng và sau cùng được
Giáo Hội chấp nhận đưa vào niên lịch Công Giáo La Mã.
Ý nghĩa thần học làm nền
tảng cho ngày lễ này là sự thừa nhận bản tính yếu đuối của con người. Vì ít có
ai đạt được một đời sống trọn hảo, mà hầu hết đã chết đi với vết tích tội lỗi,
do đó cần có thời gian thanh tẩy trước khi linh hồn ấy được đối diện với Thiên
Chúa. Công Ðồng Triđentinô xác nhận có luyện tội và nhấn mạnh rằng lời cầu nguyện
của người sống có thể rút bớt thời gian thanh luyện của linh hồn người chết.
Sự dị đoan vẫn còn
dính dấp đến ngày lễ này. Thời trung cổ người ta tin rằng các linh hồn trong
luyện tội có thể xuất hiện vào ngày lễ này dưới hình thức các phù thủy, con cóc
hay ma trơi. Và họ đem thức ăn ra ngoài mộ để yên ủi người chết.
Tuy nhiên việc cử hành
lễ với tính cách tôn giáo vẫn trổi vượt. Người ta tổ chức đọc kinh cầu nguyện ở
nghĩa trang hay đi thăm mộ người thân yêu đã qua đời và quét dọn, trang hoàng với
nến và hoa.
Lời Bàn
Có nên cầu nguyện cho
người chết hay không là một tranh luận lớn khiến chia cắt Kitô Giáo. Vì sự lạm
dụng ơn xá trong Giáo Hội thời ấy nên Luther đã tẩy chay quan niệm luyêän tội.
Tuy nhiên, đối với chúng ta, cầu cho người thân yêu là một phương cách nối liền
với người chết. Qua lời cầu nguyện, chúng ta cùng đứng với những người thân
yêu, dù còn sống hay đã ra đi trước chúng ta, để dâng lời cầu xin lên Thiên
Chúa.
Lời Trích
"Chúng ta
không thể coi luyện tội là một nhà tù đầy lửa cận kề với hỏa ngục--hoặc ngay cả
'một thời gian ngắn của hỏa ngục.' Thật phạm thượng khi nghĩ rằng đó là một nơi
chốn mà Thiên Chúa bủn xỉn đang bòn rút từng chút thân xác... Thánh Catherine ở
Genoa, vị huyền nhiệm của thế kỷ 15, viết rằng 'lửa' luyện tội là tình yêu
Thiên Chúa 'nung nấu' trong linh hồn đến nỗi, sau cùng, toàn thể linh hồn ấy bừng
cháy lên. Ðó là sự đau khổ của lòng khao khát muốn được xứng đáng với Ðấng được
coi là đáng yêu quý vô cùng, họ đau khổ vì nỗi mơ ước được kết hợp đã cầm chắc
trong tay, nhưng lại chưa được hưởng thật trọn vẹn"(Leonard Foley, O.F.M., Tin Chúa Giêsu).
Trích từ NguoiTinHuu.com
2 Tháng Mười Một
Bên Kia Sự Chết
Trên giường hấp hối,
thánh Monica đã nhắn nhủ con ngài là Augustino như sau: "Mẹ chỉ xin con một
điều là hãy nhớ đến mẹ khi tới bàn tiệc thánh".
Có lẽ nhiều người
trong chúng ta cũng đã được nghe nhiều lời van xin tương tự phát ra từ môi miệng
của những người thân của chúng ta, trước khi từ giã cõi đời... Nhưng xa mặt
cách lòng, nhiều người trong chúng ta lãng quên những lời van xin thống thiết ấy.
Cần được thương, cần
được nhớ: đó là khát vọng tự nhiên của con người. Không ai muốn là một hoang đảo
cô đơn. Dưới cái nhìn Ðức Tin, lời van xin kẻ khác cầu nguyện cho, còn chứng tỏ
một lòng khiêm tốn, một thái độ chấp nhận cái giới hạn mỏng manh bất lực của
mình.
Ðể giúp chúng ta có
dịp đáp lại thỉnh cầu của những người đã đi vào thế giới bên kia và để thể hiện
mối tình thông hiệp "các thánh thông công", Giáo Hội ngay từ buổi đầu
kỷ nguyên Kitô đã cổ động việc tưởng nhớ cầu nguyện cho những người quá cố. Những
thế kỷ gần đây đã dành tháng 11 hằng năm cho việc đạo đức ấy. Hai ngày lễ mừng
kính các thánh và cầu cho các linh hồn được ấn định vào hai ngày mùng một và
mùng hai đầu tháng với những kinh nguyện rất ý nghĩa, nhắc chúng ta về sự hiệp
thông trong Giáo Hội. Công đồng Vatican II trong hiến chế về Mầu Nhiệm Giáo Hội
đã viết như sau: "Giáo Hội lữ hành hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu cho những
người đã chết, vì cầu nguyện cho họ được giải thoát khỏi tội lỗi là một việc
lành thánh...".
Nói về sự bầu cử của
các đẳng linh hồn, Công Ðồng viết như sau: "Khi được về quê Trời và hiện
diện trước nhan Chúa, nhờ Người, với Người và trong Người, các thánh lại không
ngừng cầu bàu cho chúng ta bên Chúa Cha...". Sự trao đi nhận lại đó vừa là
một việc bác ái vừa là một bổn phận thảo hiếu đáp đền, đã thực sự củng cố Giáo
Hội thêm vững bền trong sự thánh thiện.
Quỳ cầu nguyện một
mình trong nhà thờ, hay ngậm ngùi đốt lên một ngọn bạch lạp tại một nghĩa trang
nào, có lẽ ai trong chúng ta cũng cảm thấy bùi ngùi xúc động khi nghĩ đến những
người chết và chính cái chết. Chúng ta đang đứng giữa biên giới vô hình của sự
sống và sự chết. Và một cách vô cùng huyền nhiệm và sống động, những người chết
đang hiện diện với chúng ta bằng một sợi dây liên kết thâm sâu, thắm thiết... Cái
chết không còn là một chấm hết cuối cùng đối với chúng ta nữa. Tình yêu mạnh
hơn sự chết. Chính Tình Yêu đã làm cho những người đã chết được sống và cũng
chính Tình Yêu liên kết chúng tư với những người chết. Vâng, chỉ có Tình Yêu mới
làm cho con người được bất tử. Chỉ có Tình Yêu mới làm cho con người liên kết với
những người đã chết. Chỉ có Tình Yêu mới mặc cho những nghĩa cử của con người sự
bất diệt.
Mỗi lần chúng ta hy
sinh cho một người nào đó, mỗi lần chúng ta săn sóc một người đau yếu, an ủi một
người đau khổ, bênh vực một người cô thế, hay cùng với những người khác dấn
thân để canh tân cuộc sống... Chúng ta đang tiến dần đến sự bất tử.
Yêu thương chính là
tái sinh, là sự thông dự vào sự sung mãn của cuộc sống. Ðó phải là niềm tin của
chúng ta trong ngày hôm nay khi chúng ta tưởng nhớ và cầu nguyện cho người quá
cố. Xin Chúa nâng đỡ Ðức Tin yếu kém của chúng ta, xin Ngài ban thêm niềm hy vọng
cho chúng ta.
Trích sách Lẽ Sống
Lectio Divina: Lễ Các Linh Hồn – Gioan 6:37-40
Thứ Năm, 2 Tháng 11, 2017
Lễ Các Linh Hồn
Bánh hằng sống
Ga 6:37-40
1. Bài Đọc
a) Lời nguyện mở đầu:
Lạy Thần Khí Thiên Chúa, xin hãy đến từ bốn phương trời và thổi hơi vào
những người đã chết này cho họ được hồi sinh (Êd 37:9). Lạy Chúa Thánh Thần, xin Người hãy đến, xin
hãy thổi vào lòng trí và linh hồn chúng con, để chúng con có thể trở thành một
tạo vật mới trong Đức Kitô, trưởng tử của sự sống đời đời. Amen.
b) Bài Phúc Âm
Chúa Giêsu phán cùng dân Do Thái rằng:
“Tất cả những người Chúa Cha ban cho Ta đều sẽ đến với Ta, và ai đến với
Ta, Ta sẽ không loại ra ngoài, vì Ta tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý
Ta, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai Ta.
Mà ý của Đấng đã sai Ta là tất cả những kẻ Người đã ban cho Ta, Ta sẽ
không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Thật vậy, ý của Cha Ta là tất cả những ai thấy
người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và Ta sẽ cho họ sống lại
trong ngày sau hết.”
c) Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Để Lời Chúa có thể thấm nhập vào lòng và soi sáng đời sống chúng ta.
2. Suy Gẫm
a) Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
Trong Tin Mừng Gioan, quan điểm căn bản liên quan đến Đức Giêsu và sứ vụ
của Người là Ngôi Lời Nhập Thể được Chúa Cha sai xuống thế gian để ban cho
chúng ta sự sống và ơn cứu rỗi cho những kẻ lạc lối. Tuy nhiên, thế gian chối từ Ngôi Lời Nhập Thể. Lời mở đầu của sách Tin Mừng cho chúng ta thấy
ý nghĩ này (Ga 1:1-18), Thánh Sử sẽ dần dần giải thích trong câu chuyện Tin Mừng. Các sách Tin Mừng Nhất Lãm cũng thế, theo
cách riêng của họ, công bố cùng một Tin Mừng.
Người ta chỉ cần nghĩ về dụ ngôn con chiên lạc và đồng tiền bị mất (Lc
15:1-10); hoặc lời công bố: Tôi không đến
để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi (Mc 2:17).
Ý tưởng này cũng được tìm thấy trong đoạn Tin Mừng này: Ta từ trời mà xuống, không phải để làm theo ý
Ta, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai Ta (Ga 6:38). Đây là ý của Cha Ta, là tất cả những ai thấy
người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời (Ga 6:40). Những từ ngữ chính trong sách Tin Mừng Gioan
là: Thấy và tin. Động từ thấy, ngụ ý và mặc nhiên có nghĩa là
tin vào Con Thiên Chúa được Chúa Cha sai đến.
Thái độ này của đức tin mang đến cho người tín hữu có sự sống đời đời. Trong Tin Mừng theo thánh Gioan, ơn cứu rỗi
thế gian đã được thực hiện bởi việc Chúa Kitô xuống thế lần thứ nhất qua việc
nhập thể và sự sống lại của Đấng đã để cho mình bị treo trên thập giá. Lần quang lâm thứ hai của Đức Kitô vào ngày
sau hết sẽ hoàn tất mầu nhiệm ơn cứu độ.
Bài Tin Mừng ngày hôm nay được trích từ phần nói về mầu nhiệm Chúa Giêsu
(Ga 6:1-12). Văn bản đưa chúng ta, lần
thứ hai trong sách Tin Mừng Gioan, đến miền Galilê, vào thời điểm Lễ Vượt
Qua: Sau đó, Đức Giêsu sang bên kia biên
hồ Galilê… Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua
là đại lễ của người Do Thái (Ga 6:1,4).
Có đông đảo dân chúng đi theo Người, (Ga 6:2) và Chúa Giêsu thấy đám
đông dân chúng đi theo Người, hóa bánh ra nhiều. Đám đông muốn tôn Người lên làm vua, nhưng
Chúa Giêsu lại lánh mặt, đi lên núi một mình (Ga 6:15). Sau một lúc tạm dừng để cho chúng ta chiêm ngắm
Chúa đi trên mặt nước (Ga 6:16-21), câu chuyện tiếp tục vào ngày hôm sau (Ga
6:22), đám đông dân chúng đang tiếp tục chờ đợi và tìm kiếm Chúa Giêsu. Sau đó đến bài giảng về bánh hằng sống và lời
cảnh báo của Chúa Giêsu để có được lương thực trường tồn (Ga 6:27). Chúa Giêsu xác định chính Người là bánh hằng
sống và cũng như việc bánh manna đã được ban cho dân Chúa qua ông Môisen, Người
chính là bánh đích thực bởi trời và đem lại sự sống cho thế gian (Ga
6:30-36). Đây là bối cảnh mà trong đó những
lời của Chúa Giêsu được nói ra và chúng ta đang dùng trong bài Suy Gẫm Lời Chúa
của chúng ta (Ga 6:37-40). Trong bối cảnh
này, chúng ta cũng gặp phải một loại chống đối mới và từ chối mới về sự mặc khải
của Chúa Kitô là bánh ban sự sống (Ga 6:41-66).
Lời của Chúa Giêsu liên quan đến tất cả những ai đến với Người, lặp lại
lời mời gọi của Thiên Chúa dự phần vào những ơn ích của bàn tiệc giao ước (Is
55:1-3). Chúa Giêsu không hề từ chối những
ai đến với Người, thay vào đó Người lại ban cho họ sự sống đời đời. Thật ra, sứ vụ của Người là đi tìm kiếm và cứu
rỗi những kẻ lạc lối (Lc 19:27). Chúng
ta được nhắc nhở về điều này trong câu chuyện cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với
người phụ nữ Samaria tại giếng Giacóp (Ga 4:1-42). Chúa Giêsu đã không từ chối người phụ nữ
Samaria, mà lại bắt đầu một cuộc đối thoại “mục vụ” với người phụ nữ là người đến
giếng nước để múc lấy nước vật chất và ở đó gặp một người đàn ông, một tiên tri
và Đấng Mêssia hứa ban cho bà ta nước hằng sống (Ga 4:13-15). Trong đoạn Tin Mừng của chúng ta, chúng ta
cũng thấy có một cấu trúc tương tự: một
đàng dân chúng đi tìm thức ăn vật chất và mặt khác Chúa Giêsu ban cho họ một
bài giảng tâm linh dài về bánh trường sinh.
Người chứng cho Chúa Giêsu là người ăn bánh của ý muốn Thiên Chúa (Ga
4:34) nhắc lại lời giáo huấn của Chúa trong đoạn Tin Mừng này (Ga 6:38).
Tại bữa tiệc ly, Chúa Giêsu giảng bài giảng này lần nữa trong chương
17. Chính Đức Giêsu là bánh hằng sống
(Ga 17:2), che chở và gìn giữ tất cả những người mà Chúa Cha đã ban cho Người. Không một ai trong họ bị hư mất, trừ đứa con
hư hỏng diệt vong (Ga 17:12-13).
b) Một vài câu hỏi
để hướng dẫn cho phần suy gẫm và ứng dụng của chúng ta:
· Ngôi Lời Nhập Thể được sai đến
thế gian bởi Chúa Cha để ban cho chúng ta sự sống, nhưng thế gian chối từ Ngôi
Lời Nhập Thể. Tôi đã có đón nhận Ngôi Lời
Thiên Chúa, Đấng ban sự sống đời đời vào trong đời sống của tôi chưa? Bằng cách nào?
· Ta tự trời mà xuống, không phải
để làm theo ý Ta, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai Ta (Ga 6:38). Trong Đức Giêsu, chúng ta trông thấy sự vâng
phục theo ý muốn của Chúa Cha. Tôi có đã
nhập tâm đức tính này trong đời sống của tôi và sống với đức tính ấy hằng ngày
chưa?
· Tất cả những ai thấy người
Con và tin vào người Con, thì sẽ được sống muôn đời (Ga 6:40). Đức Giêsu là ai đối với tôi? Tôi có cố gắng nhìn thấy Người với con mắt đức
tin, lắng nghe lời Người, chiêm niệm cách sống của Người không? Sự sống muôn đời có ý nghĩa gì đối với tôi?
3. Cầu Nguyện
a) Thánh Vịnh 23
CHÚA là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.
Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.
Người đưa tôi tới dòng nước trong lành
và bổ sức cho tôi.
Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính
vì danh dự của Người.
Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u
con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,
ly rượu con đầy tràn chan chứa.
Lòng nhân hậu và tình thương CHÚA
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
b) Lời nguyện kết
Thân lạy Chúa, Đấng đang ngự tại bàn tiệc của Lời Chúa và của bánh hằng
sống, xin hãy nuôi dưỡng chúng con để chúng con có thể tăng trưởng trong tình
yêu, xin ban cho chúng con biết đón nhận sứ điệp của Chúa vào trong lòng để
chúng con có thể trở thành men và khí cụ cho ơn cứu độ trên thế gian. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng
con. Amen.
4. Chiêm Niệm
Chiêm niệm là biết làm thế nào để giữ vững tâm trí của mình với Chúa, Đấng
bởi Lời Chúa biến đổi chúng ta trở thành con người mới luôn làm theo ý muốn của
Chúa. “Biết được những điều này, nếu các
con thực hành, thì thật phúc cho các con.” (Ga 13:17)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét