08/11/2017
Thứ Tư tuần 31 thường niên.
Bài Ðọc I: (Năm I) Rm
13, 8-10
"Yêu thương là
chu toàn trọn cả luật".
Trích thư Thánh Phaolô
Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, anh
em chớ mắc nợ ai ngoài việc phải yêu mến nhau. Vì ai yêu người, thì đã giữ trọn
Lề luật. Ðó là: Chớ ngoại tình, chớ giết người, chớ trộm cắp, chớ làm chứng
gian, chớ mê tham, và nếu có điều luật nào khác, thì cũng tóm lại trong lời này
là: Ngươi hãy yêu mến kẻ khác như chính mình. Lòng yêu thương không làm hại kẻ
khác. Vậy yêu thương là chu toàn cả lề luật.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 111, 1-2.
4-5. 9
Ðáp: Phúc đức cho người biết xót thương và cho vay (c.
5a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Phúc đức
thay người tôn sợ Chúa, người hết lòng ham mộ luật pháp của Ngài. Con cháu người
sẽ hùng cường trong đất nước: thiên hạ sẽ chúc phúc cho dòng dõi hiền nhân. -
Ðáp.
2) Trong u tối người
xuất hiện như sự sáng soi kẻ lòng ngay, người nhân hậu, từ bi và công chính.
Phúc đức cho người biết xót thương và cho vay, biết quản lý tài sản mình theo đức
công bình. - Ðáp.
3) Người ban phát và bố
thí cho những kẻ nghèo, lòng quảng đại của người muôn đời còn mãi, sừng người
được ngẩng lên trong vinh quang. - Ðáp.
Alleluia: x. Cv 16, 14b
Alleluia, alleluia! -
Lạy Chúa, xin hãy mở lòng chúng con, để chúng con nghe lời của Con Chúa. -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 14, 25-33
"Ai không từ bỏ
tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có nhiều đám
đông cùng đi với Chúa Giêsu, Người ngoảnh lại bảo họ rằng: "Nếu ai đến với
Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể
làm môn đệ Ta. Còn ai không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn
đệ Ta. Và có ai trong các ngươi muốn xây tháp mà trước tiên không ngồi tính
toán phí tổn cần thiết, xem có đủ để hoàn tất không, kẻo đặt móng rồi mà không
thể hoàn tất, thì mọi người xem thấy sẽ chế diễu người đó rằng: "Tên này
khởi sự xây cất mà không hoàn thành nổi".
"Hoặc có vua nào
sắp đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên không ngồi suy nghĩ xem mình
có thể đem mười ngàn quân ra đương đầu với đối phương dẫn hai mươi ngàn quân tiến
đánh mình chăng? Bằng chẳng nổi, thì khi đối phương còn ở xa, vua ấy sai một
phái đoàn đến cầu hoà. Cũng thế, bất kỳ ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của
cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Từ Bỏ Ðể Theo
Chúa
Bài Tin Mừng hôm nay
cho biết có rất nhiều người cùng đi với Chúa Giêsu. Tuy cùng hướng đi trên con
đường dẫn đến Giêrusalem, nhưng đám đông không mang cùng một mục đích với Ngài.
Trong khi Chúa Giêsu tiến về Giêrusalem để hoàn tất công cuộc cứu chuộc qua cái
chết khổ nhục trên Thập giá, thì đám đông lại tưởng rằng Ngài lên Giêrusalem lần
này để đánh đuổi ngoại xâm và tái lập vương quốc Israel.
Ðể đánh tan sự chờ đợi
sai lầm này, Chúa Giêsu đưa ra lời mời gọi những kẻ theo Ngài hãy suy nghĩ đắn
đo, tính toán kỹ lưỡng để xem có đủ nghị lực theo Ngài hay không: Ngài đòi buộc
những kẻ muốn theo Ngài, hãy để cho Ngài chiếm chỗ đứng quan trọng nhất trong
cuộc sống của mình: "Ai theo Tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em,
chị em, và cả mạng sống mình thì không thể làm môn đệ tôi được".
Việc theo Chúa là một
việc khó nhọc, tiêu tốn nhiều sức lực như khi xây cất hay đánh giặc, do đó người
môn đệ phải sẵn sàng dấn thân. Việc theo Chúa không thể tính toán bao nhiêu, bao
lâu, hay bằng những việc gì, nhưng là thái độ quyết liệt, gạt ra một bên tất cả
để bước theo Chúa, nghĩa là đi xây dựng Nước Trời, đi giao chiến với sự dữ và
và cái chết để được chiến thắng hiển vinh. Người đi theo Chúa phải từ bỏ mọi của
cải mình có. Từ bỏ ở đây không có nghĩa là chôn dấu đi hay sử dụng nó theo sở
thích của mình, nhưng là làm ích cho người khác, nhất là cho những người nhỏ
bé, nghèo hèn.
Nguyện xin Chúa ban
cho chúng ta được lòng can đảm, dứt khoát với tất cả những gì cản trở chúng ta trên
bước đường theo Chúa. Xin cho chúng ta được thực tâm đi xây dựng Nước Trời và
làm chứng tá tình yêu Chúa trước mặt mọi người.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 31 TN1,
Năm lẻ.
Bài đọc: Rom
13:8-10; Lk 14:25-33.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tình yêu
Thiên Chúa là điều quan trọng hơn tất cả mọi sự.
Thoạt đọc hai Bài Đọc
hôm nay, một người khó có thể tìm thấy sự dung hòa giữa tư tưởng của Phaolô và
những đòi hỏi của Chúa Giêsu, vì trong khi Phaolô đặt sự quan trọng tuyệt đối cho
tình yêu; Chúa Giêsu lại đòi người môn đệ phải ghét gia đình và ghét chính bản
thân để làm môn đệ của Ngài.
Với chút ít suy tư,
chúng ta thấy cả hai tư tưởng không có gì trái ngược nhau. Cả Chúa Giêsu và
Phaolô đều đặt sự quan trọng tuyệt đối cho tình yêu Thiên Chúa; trong khi Chúa
Giêsu đòi các môn đệ phải đặt tình yêu Thiên Chúa lên trên tình yêu gia đình và
yêu thương bản thân của mình.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ai yêu người,
thì đã chu toàn Lề Luật.
1.1/ Tình yêu Thiên Chúa
là điều quan trọng trên hết mọi sự: Sau khi
đã tranh luận về vai trò quan trọng của đức tin trên Lề Luật trong việc làm cho
con người trở nên công chính, Phaolô tiếp tục tranh luận về vai trò quan trọng
của đức mến trên Lề Luật. Phaolô khuyên các tín hữu: "Anh em đừng mắc nợ
gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật.
Thật thế, các điều răn như: Ngươi không được ngoại tình, không được giết người,
không được trộm cắp, không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại
trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình."
Thánh Thomas Aquinas đồng
ý với quan điểm của Phaolô: Khi con người được thúc đẩy bởi tình yêu, con người
không thể làm hại tha nhân trong bất cứ điều gì; nhưng luôn mong muốn cho tha
nhân được điều tốt lành, và giúp đỡ tha nhân khi có dịp. Thomas Aquinas còn đẩy
xa hơn khi so sánh sự quan trọng của tình yêu và Lề Luật: Tình yêu mang tính
cách tích cực, vì nó không những điều khiển trí óc bên trong không cho con người
làm hại tha nhân; trong khi Lề Luật mang tính tiêu cực, nó chỉ có thể giới hạn
hai bàn tay con người mà thôi. Ví dụ, Lề Luật có thể ngăn cản con người không
vi phạm điều răn thứ sáu; nhưng không thể làm con người đừng vi phạm điều răn
thứ chín.
1.2/ Khi đã yêu thương là
chu toàn Lề Luật: Phaolô kết luận: "Đã
yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy."
Chúa Giêsu cũng dạy
vai trò quan trọng của tình yêu trên Lề Luật như Phaolô và Thomas Aquinas, khi
Ngài sửa sai các kinh sư và biệt phái: Họ quá chú trọng đến việc thanh tẩy chân
tay hay việc đóng thuế thập phân mà quên đi những điều quan trọng lớn lao như sự
công chính và tình yêu. Ngài đòi hỏi họ phải nhìn sâu trong tâm hồn để thanh tẩy
tất cả các điều nhơ nhớp phát xuất từ đó, như: ngoại tình, trộm cướp, giết người,
tham lam, bỏ vạ, cáo gian, và biết bao tật xấu khác nữa.
Nói tóm, cả ba: Chúa
Giêsu, Phaolô, và Thomas Aquinas đều nhận ra vai trò khẩn thiết của tình yêu
Thiên Chúa trên hết mọi sự; một khi con người đã có tình yêu Thiên Chúa, Lề Luật
không còn chỗ đứng nữa. Tình yêu sẽ giúp con người vượt quá giới hạn của Lề Luật
để tự do bay bổng, và đạt những kết quả kỳ diệu mà Lề Luật không thể nào đạt tới.
Điều chúng ta cần nhắc
lại ở đây là cả ba đều dùng danh từ tình yêu (agapê) trong khuôn khổ chỉ
có trong Kitô Giáo. Đây là một trong ba nhân đức đối thần: nó có nguồn gốc từ
Thiên Chúa, được ban cho con người khi chịu bí-tích Rửa Tội; nhưng con người cần
làm cho đức ái phát triển qua việc cầu nguyện, thường xuyên lãnh nhận các
bí-tích, và thực hành đức ái trong cuộc sống thường ngày.
2/ Phúc Âm: Những đòi hỏi của tình yêu Thiên Chúa.
Theo trình thuật của
Luca, Chúa Giêsu đang trên đường đi lên Jerusalem. Nhiều người hy vọng Ngài sẽ
dùng sức mạnh chống lại đế quốc Rôma và khôi phục lại vương quốc của Thiên
Chúa, lên đi theo để ủng hộ. Chúa Giêsu biết những gì họ suy nghĩ, đồng thời
cũng biết những gì sắp xảy ra cho Ngài tại Jerusalem, nên Ngài quay lại và đưa
ra 3 điều kiện cho họ:
2.1/ Điều kiện đi theo
Chúa: Có thể nói 3 điều kiện này bao gồm tất
cả những gì con người sở hữu:
(1) Phải từ bỏ người
thân: "Ai đến với tôi mà không ghét cha mẹ, vợ con, anh
em, chị em, thì không thể làm môn đệ tôi được.” Động từ Hy-Lạp dùng ở đây là
"mise,w" cónghĩa là ghét, khinh thường, không quan tâm, hay không để
ý tới. Trình thuật của Matthêu dùng chữ cẩn thận hơn: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy,
thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với
Thầy” (Mt 10:37). Chắc chắn Chúa Giêsu không dạy chúng ta phải ghét người thân
như ghét kẻ thù, mà còn dạy chúng ta phải yêu thương họ nữa. Thánh Luca rất chú
trọng đến tình yêu vì ngài là một y sĩ, và “lương y như từ mẫu;” nhưng có lẽ
Ngài hiểu ở đây giống như Matthêu: Người môn đệ không được đặt các người thân
lên trên Thiên Chúa; và khi phải chọn giữa họ và Thiên Chúa, con người phải chọn
Thiên Chúa.
(2) Phải từ bỏ mạng sống
mình: Như Chúa Kitô đã sẵn hy sinh mạng sống cho con người, các môn đệ cũng đòi
hỏi phải có sự hy sinh như thế. Khi một người yêu bản thân hơn yêu Thiên Chúa,
họ sẽ từ chối việc hy sinh cho vinh quang Nước Chúa; nhưng sẽ tìm mọi cách để
tìm vinh quang cho mình. Nhiều người cho đây có lẽ là thách đố to lớn nhất, vì
nó đòi con người phải từ bỏ "chính con người mình;" nhưng chỉ khi nào
một người đạt được điều này, họ mới dám hy sinh tất cả để theo Chúa. Thánh
Phaolô cảm nhận được điều này khi ngài nói: "kể từ nay tối sống; nhưng
không còn là tôi, nhưng là Đức Kitô sống trong tôi."
(3) Phải vác thập giá
mình: “Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi
được.” Thập giá Chúa nói tới ở đây là tất cả trái ý, gian khổ, bất công … mà
người môn đệ sẽ phải đương đầu với khi rao giảng Tin Mừng.
2.2/ Để dẫn chứng sự cần
thiết của việc phải suy xét cẩn thận trước khi quyết định đi theo Chúa, ngài
dùng hai ví dụ cụ thể:
(1) Việc xây tháp: Tiền
là yếu tố quyết định cho các công trình xây dựng, và phải có đủ hay dư tiền trước
khi bắt đầu xây. Nếu đang xây nửa chừng mà hết tiền, nhà thầu sẽ không tiếp tục
làm việc nữa; và dự án bị bỏ dở nửa chừng, và mọi người nhìn vào sẽ chê cười.
(2) Việc giao chiến:
Thăng bằng lực lượng là một trong những yếu tố quyết định cho việc giao chiến;
vì thế, các nhà lãnh đạo thường gởi thám tử đi quan sát đối phương trước để lượng
định tình hình, và so sánh với lực lượng mình có. Nếu thấy có cơ hội thắng thế
thì mời giao chiến; nếu không sẽ phải gọi quân tiếp viện hoặc cầu hòa.
Cũng vậy, Chúa Giêsu
đòi các người đi theo phải suy xét cẩn thận 3 điều kiện của Chúa, và lượng định
sức mình xem có thể đáp ứng được không. Nếu một người không đáp ứng được đòi của
3 điều kiện trên, anh không thể làm môn đệ của Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tình yêu Thiên Chúa
là yếu tố quan trọng nhất trong cuộc đời Kitô hữu. Chúng ta phải làm mọi cách để
tình yêu này tăng trưởng tối đa trong tâm hồn.
- Chúng ta phải cẩn thận
suy xét ba điều kiện Chúa đòi hỏi và tự vấn sức mình xem có theo được không. Một
khi đã quyết định, chúng ta nhất quyết theo Ngài tới cùng.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
08/11/2017 THỨ TƯ TUẦN 31 TN
Lc 14,15-24
ƯU TIÊN BỮA TIỆC NƯỚC TRỜI
“Phúc thay ai được
dự tiệc trong nước Thiên Chúa.” (Lc 14,15)
Suy niệm: “Tôi mới mua một
thửa đất... tôi mới tậu năm cặp bò... tôi mới cưới vợ...” Mới nghe qua, có vẻ
như ba lý do xin kiếu đều hợp lý, bởi vì không ai xin kiếu để đi ăn trộm ăn cướp
cả! Thế nhưng, suy cho cùng thì tất cả quá nghiêng về hạnh phúc trần tục của bản
thân, đến nỗi xao lãng, phớt lờ trước hạnh phúc Nước Trời. Những công việc của
cuộc sống trên đây không quá cấp bách đến nỗi phải được ưu tiên làm ngay, để
người ta có thể từ chối lời mời ưu ái của Thiên Chúa. Ta ghi nhớ hai bài học
sau đây: (1) quá bon chen, mê mải với công ăn việc làm có thể kéo ta xa Chúa;
(2) cắm đầu cắm cổ hưởng thụ cũng làm ta mất Chúa, quên mất hạnh phúc Nước Trời.
Chúa Giêsu nhắc ta đâu là giá trị ưu tiên: “được cả thế giới mà phải thiệt mất
mạng sống, thì nào có lợi gì?” (Mt 17,26)
Mời Bạn: Ngày sống của bạn xoay
quanh công ăn việc làm, giao tiếp, kinh nguyện, thư giãn, vui chơi… Bạn sống thế
nào để, qua những công việc đời thường ấy, bạn thể hiện lời kinh vẫn đọc mỗi
ngày Chúa Nhật “kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự” (Kinh 10 Điều Răn).
Chia sẻ: Những bận tâm cho cuộc sống trần thế có dễ làm bạn xao
lãng cùng đích của đời người không?
Sống Lời Chúa: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước
Thiên Chúa và đức công chính của Người, rồi tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm
cho” (Mt 6,33).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin
giúp con luôn nhớ đến cùng đích của đời người, để con biết dành ưu tiên trước hết
cho Nước Trời và sự công chính, rồi mới đến các giá trị trần thế khác. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Từ bỏ hết (8.11.2017 – Thứ tư Tuần 31 Thường niên)
Phép Rửa đã cho chúng ta trở thành môn đệ Ðức Kitô. Nhưng để là môn đệ đích thực của Ngài, chúng ta cần từ bỏ mãi cho đến khi nhắm mắt.
Suy niệm:
Sống là chấp nhận từ bỏ.
Có những điều xấu phải từ
bỏ
như tật nghiện thuốc lá,
ma tuý, rượu chè, trụy lạc...
Cũng có điều tốt phải bỏ,
để chọn một điều tốt hơn:
chọn nghề, chọn trường,
chọn chỗ làm, chọn bậc sống...
Từ bỏ thường làm ta sợ và
tiếc.
Bỏ chiếc giường êm để
thức dậy đi lễ sáng.
Tắt tivi vì đến giờ đọc
kinh tối gia đình.
Dành Chúa Nhật để học
giáo lý và làm việc xã hội.
Nếu từ bỏ vì yêu, ta sẽ
thấy nhẹ hơn, dễ hơn.
Người mẹ thức trắng đêm
để đan nốt chiếc áo cho con.
Người mẹ “là mẹ hơn” qua
những hy sinh vất vả.
Từ bỏ vì yêu chẳng bao
giờ thiệt thòi, mất mát.
Cuộc sống văn minh cho ta
nhiều chọn lựa.
Con người dễ chọn cái tầm
thường hơn cái cao cả,
chọn khoái lạc phù du hơn
hạnh phúc vững bền,
chọn lợi ích cho cá nhân
tôi hơn là cho tập thể.
Xem ra con người thích
cái dễ dãi hơn.
Kitô hữu là người đã chọn
theo Ðức Giêsu.
Làm môn đệ Ngài là chọn
đi vào đường hẹp, cửa hẹp.
Ngài đòi ta đặt tất
cả dưới Ngài, yêu Ngài trên mọi sự,
trên những người thân
yêu, trên của cải tinh thần, vật chất,
trên mạng sống mình, trên
cả hiện tại tương lai.
Những thụ tạo trên thật
đáng trân trọng,
nhưng chúng chỉ có giá
trị tương đối
khi sánh với Ðức Giêsu,
Con Thiên Chúa làm người.
Kitô hữu là người sống từ
bỏ như Ðức Giêsu.
Ngài đã bỏ vinh quang
thần linh để làm người như ta,
đã sống và đã hiến mạng
sống vì yêu Cha và nhân loại.
Từ bỏ là đi vào cửa hẹp
cùng với Ðức Giêsu.
Phép Rửa đã cho chúng
ta trở thành môn đệ Ðức Kitô.
Nhưng để là môn đệ đích
thực của Ngài,
chúng ta cần từ bỏ mãi
cho đến khi nhắm mắt.
Từ bỏ phải là thái độ nội
tâm cần gìn giữ luôn.
Chúng ta dễ nghiêng như
tháp Pisa.
Ðiều hôm nay chưa dính
bén, mai đã thấy khó gỡ.
Ðiều đã bỏ từ lâu, nay
lại bất ngờ hấp dẫn.
Từ bỏ điều tôi có, và cứ
có thêm mỗi ngày
thật là một cuộc chiến
lâu dài và gian khổ.
Chúng ta không được nửa
vời, lừng khừng, thỏa hiệp.
Tháp đã bắt đầu xây, cuộc
chiến đã khai mào.
Không còn là lúc ngồi
xuống mà tính toán nữa.
Cần đầu tư để xây tháp, cần
dồn sức để tiến quân.
Cần từ bỏ mọi vướng víu
để tiếp tục trung tín.
Vẫn có những Kitô hữu
chịu dở dang và bại trận,
vì họ không dám sống đến
cùng ơn gọi làm môn đệ.
Từ bỏ là cách diễn tả một
tình yêu.
Khi yêu người ta vui lòng
từ bỏ tất cả.
Ước gì chúng ta vui khi
gặp viên ngọc quý là Ðức Giêsu,
dám bán tất cả để thấy
mình giàu có.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sống cho Chúa thật là điều khó.
Thuộc về Chúa thật là một thách đố cho con.
Chúa đòi con cho Chúa tất cả
để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa.
Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa
để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa.
Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà
để cây đời con sinh thêm hoa trái.
Chúa cương quyết chinh phục con
cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.
Xin cho con dám ra khỏi mình,
ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan
để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa,
dù phải chịu mất mát và thua thiệt.
Ước gì con cảm nghiệm được rằng
trước khi con tập sống cho Chúa
và thuộc về Chúa
thì Chúa đã sống cho con
và thuộc về con từ lâu. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
8 THÁNG MƯỜI MỘT
Giáo Xứ, Một Môi
Trường Ưu Tiên
Thế giới ngày nay có
xu hướng lãng xa Thiên Chúa. Thế giới chỉ muốn các dữ kiện thực tế và không sẵn
lòng để lắng nghe. Nhưng Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta mở rộng tấm lòng mình ra:
“Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng
yêu thương nhau” (Ga 13,35). Giáo xứ là môi trường ưu tiên để trình bày chứng
tá ấy. Chúng ta cần thể hiện lại trong thời đại hôm nay điều kỳ diệu đã xảy ra
trong các cộng đoàn Kitôhữu đầu tiên: điều kỳ diệu của một sự sống mới, không
chỉ về mặt thiêng liêng nhưng cả về mặt xã hội và lịch sử nữa.
“Để tất cả nên một,
như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta” (Ga 17,
21). Công Đồng Vatican II chú giải rằng qua những lời ấy, Chúa Giêsu đề nghị
chúng ta “bắt chước sự kết hợp của Ba Ngôi thần linh để kết hợp các con cái
Thiên Chúa trong tình yêu và chân lý” (MV 24). Thiên Chúa Ba Ngôi chính là kiểu
mẫu của mọi mối tương quan con người và của đời sống chung giữa con người với
nhau!
Từ mẫu thức tối thượng
ấy, chúng ta có thể rút ra vô số hàm ý cho giáo xứ. Thực vậy, ơn gọi cao cả của
một cộng đoàn giáo xứ là phấn đấu để một cách nào đó trở thành một minh họa về
Thiên Chúa Ba Ngôi, “hòa hợp mọi sự khác biệt của con người” (AA 10): người già
và người trẻ, nam và nữ, trí thức và lao động, giàu và nghèo …
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 08-11
Rm 13, 8-10; Lc 14,
25-33.
Lời suy niệm: “Có rất đông người
cùng đi với Đức Giêsu, Người quay lại bảo họ: Ai đến với tôi mà không dứt bỏ
cha mẹ, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi
được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi
được. Từ bỏ hết những gì mình có.”
Trong số đám đông đi theo
sau Chúa Giêsu, không phải tất cả đều đặt niềm tin trọn vẹn vào Người. Trong số
đông đó, mỗi người đi theo Người với nhiều lý do khác nhau, điều này Người biết
rõ. Nên Người đã đưa ra đòi buộc, để mỗi người lượng giá lại mình. Có còn muốn
tiếp tục tiếp bước theo Người hay không.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa
luôn đòi buộc mỗi người chúng con phải có quyết định dứt khoát với mọi sự trước
khi bước đi theo Chúa. Xin cho chúng con ơn đức tin, đức cậy và đức mến, để
chúng con có những quyết định dứt khoát, để sẵn sàng dâng hiến bản thân mình:
vì tình yêu của Chúa đã yêu thương và đã chịu chết vì chúng con.
Mạnh Phương
08 Tháng Mười Một
Tôi Là Người Hạnh Phúc Nhất Trần Gian
Một ông vua giàu có
nọ không bao giờ cảm thấy thỏa mãn, bởi vì tất cả tài sản mà ông có đều do sự
miễn cưỡng đóng góp của thần dân. Ông tự so sánh mình với những người hành khất:
người hành khất nhận được tiền của do lòng thương của người khác, còn ông, ông
nhận được tiền do sự cưỡng bách.
Ngày nọ, ông vua
giàu có đã quyết định làm một việc táo bạo: đó là cải trang thành người hành khất
để cảm nghiệm được những đồng tiền bố thí... Thế là mỗi ngày Chúa Nhật, ông biến
mình thành một người ăn xin lê lết trước cửa giáo đường. Ông cho tất cả những
tiền ăn xin được vào một chiếc hộp nhỏ. Tuy không là bao so với cả kho tàng của
ông, nhưng có lẽ nó vẫn có giá trị hơn... Ông tự nghĩ: bây giờ ta nới thực sự
là người giàu có nhất trên đời, bởi vì tiền của ta nhận được là do lòng thương
xót của con người, chứ không do một sự cưỡng bách nào.
Khi đã gom góp được
một số tiền khá lớn sau những năm tháng ăn xin trước cửa các giáo đường, ông đã
xin từ chức khỏi ngai vàng và đi đến một phương xa, nơi không ai có thể nhận ra
ông. Ông mua một mảnh đất, và tự tay cất được một ngôi nhà tranh đơn sơ. Không
mấy chốc, do sự hòa nhã, vui tươi của ông, mọi người trong lối xóm đều mến
thương ông, nhất là các em bé. Ông kể chuyện cho chúng nghe, ông đem chúng đi
câu cá, ông dạy chúng ca hát.
Trong đám trẻ nhỏ,
có một cậu bé gia đình còn nghèo hơn cả ông nữa. Cậu bé chỉ có vỏn vẹn một con
chim họa mi. Nghe tin ông đau nặng, cậu bé đã vội vàng mang con chim đến tặng
ông, với hy vọng rằng con chim sẽ hót cho ông được khuây khỏa.
Ðón nhận món quà,
con người đã từng là vua của một nước mới thốt lên: "Từ trước đến nay, tất
cả những gì tôi có, tôi đều lãnh nhận do lòng thương xót của người khác. Người
ta cho tôi, nhưng không phải là cho tôi mà là cho một người hành khất. Giờ đây,
với món quà tặng là con chim này, người ta tặng cho tôi với tất cả tấm lòng yêu
thương... Chắc chắn, tôi là người hạnh phúc nhất trên trần gian".
Một thời gian sau
đó, trong vùng, có một người táđiền nghèo bị người chủ đe dọa lấy nhà và trục
xuất ra khỏi mảnh vườn đang canh tác. Nghĩ đến cảnh hai vợ chồng và 7 đứa con dại
bị đuổi ra khỏi nhà, ông vua không thể nào ăn ngủ được... Cuối cùng, ông quyết
định tặng chính mảnh vườn và ngôi nhà của mình cho gia đình người tá điền
nghèo... Và một lần nữa, không một đồng xu dính túi, ông lên đường trẩy đi một
nơi khác.
Bùi ngùi vì phải
chia tay với những người quen biết trong vùng, nhưng ông cảm thấy hạnh phúc vô
cùng, bởi vì lần đầu tiên ông cảm nghiệm được niềm vui của sự ban tặng. Ông hiểu
được rằng cho thì có phúc hơn là nhận lãnh... Lần này, ông thốt lên với tất cả
xác tín: "Tôi là người hạnh phúc nhất trên trần gian này".
Câu chuyện của ông vua
đi tìm hạnh phúc trên đây có thể gợi lên cho chúng ta về hình ảnh của chuyến đi
cuộc đời của chúng ta... Người Kitô là một người lữ hành đi tìm hạnh phúc. Và hạnh
phúc đích thực của chúng ta là gì nếu không phải là trao tặng, trao tặng cho đến
lúc trống rỗng, nhưng bù lại, chúng ta được lấp đầy bằng chính Chúa.
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét